(ผลประโยชน์ไม่เข้าใครออกใคร) เลขเด่นงวดประจำวันที่ 16 ก.ค. 58 หน้าที่ 261 ...แชร์ความฝัน ^__^

ในห้อง 'ดูดวง และ ทำนายฝัน' ตั้งกระทู้โดย aegmanmu, 15 มิถุนายน 2013.

  1. aegmanmu

    aegmanmu เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    5,207
    ค่าพลัง:
    +10,090
    ครับๆๆ แล้วความฝันผม คุณขวัญมีความเห็นว่าอย่างไรบ้าง
     
  2. kwanzy

    kwanzy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กุมภาพันธ์ 2013
    โพสต์:
    401
    ค่าพลัง:
    +662
    คิดว่า ถ้าตอนนี้คุณเอกกำลังจะทำอะไรอยู่ สิ่งนั้นจะประสบความสำเร็จค่ะ เหมือนความสำเร็จอยู่ในมือแล้วค่ะ แค่ทำมันให้ได้ จริงป่าวไม่รู้เดาจากความรู้สึกค่ะ
     
  3. aegmanmu

    aegmanmu เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    5,207
    ค่าพลัง:
    +10,090
    บวชอ่ะหรอครับ 55+
     
  4. aegmanmu

    aegmanmu เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    5,207
    ค่าพลัง:
    +10,090
    เมื่อคืนนั่งศึกษาประวัติพระสยามเทวาธิราช และก็รู้สึกปิติมากที่ท่านคอยดูแลรักษาประเทศไทยเลย สวดมนต์บูชาท่านก่อนนอน ขอฝันถึง ถามว่าท่านมาสื่ออะไร แต่ก็ไม่ฝันถึง
    แต่ฝันถึงเหตุการณ์การณ์แปลกๆแทน

    ผมฝันว่าอยู่ไหนไม่ทราบ ตอนแรกท้องฟ้าสว่าง สักพักมีเสียงคนพูดก้องท้องฟ้า และท้องฟ้ากลายเป็นสีดำ เมฆดำปกคลุม เกิดฟ้าผ่าข้างหน้าผม และปรากฏร่างเสือโคร่งตัวใหญ่ วิ่งไล่กัดคน คนวิ่งหนีตายแต่ผมวิ่งเข้าไปหยุดเสือ โดยในฝันไม่กลัวเสือเลย เอามือขวาจับหัวเสือไว้ มันก็สงบไม่กัดผม แปลกดีจัง
     
  5. kwanzy

    kwanzy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กุมภาพันธ์ 2013
    โพสต์:
    401
    ค่าพลัง:
    +662
    คุณเอกเหมือนพวกพรานป่าแล้วมีของขลัง เสือถึงสงบ ปัจจุบันคุณเอกมีอะไรทำนองนี้รึป่าวความสามารพิเศษในตัว เหมือนฝันจะบอกว่าให้นำออกมาใช้ได้แล้ว
     
  6. kwanzy

    kwanzy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กุมภาพันธ์ 2013
    โพสต์:
    401
    ค่าพลัง:
    +662
    ก็ไม่แน่ อาจจะได้อะไรดีๆจากการบวชก็เป็นได้นะ
     
  7. หญิงกาญจน์

    หญิงกาญจน์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2012
    โพสต์:
    312
    ค่าพลัง:
    +222
    พอดีฝันว่ารองน้ำใส่กะละมังแล้วเอาเท้าแช่ สักพักก็มีหนอนบุ้งสีเขา-ดำ สองตัว ลอยมาเกาะที่ขาแล้วไต่ขึ้นมา เราก็ตกใจมากสะบัดเท้าจะให้มันหลุดออก แล้วก็ตื่นขึ้นมา ฝันแบบนี้จะพอตีเป็นเลขได้ไหมค่ะ ฝันวันพุธอ่ะค่ะ
     
  8. aegmanmu

    aegmanmu เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    5,207
    ค่าพลัง:
    +10,090
    เอ๊ ผมทำงานคอมอ่ะ ซ่อมคอมและก็เป็นอ.สอนคอม

    อันนี้ก็แปลกยากอยู่นะครับคุณขวัญ
     
  9. aegmanmu

    aegmanmu เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    5,207
    ค่าพลัง:
    +10,090
    ได้อยู่แล้วครับ ความรู้สึกบอก และได้มากด้วย
     
  10. aegmanmu

    aegmanmu เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    5,207
    ค่าพลัง:
    +10,090

    82 28 หรือเปล่ากว่า ไม่แน่ใจนะครับ เพราะว่าไม่เคยฝันถึงพวกหนอนเลย ส่วนมากจะฝันแต่งูส่วนใหญ่
     
  11. aegmanmu

    aegmanmu เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    5,207
    ค่าพลัง:
    +10,090
    “พระสยามเทวาธิราช”

    [​IMG]

    ประวัติความเป็นมาของพระสยามเทวาธิราช เนื่องมาจากพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระราชดำริว่า เมืองไทยมีเหตุการณ์ร้ายเกือบจะต้องเสียอิสรภาพ มาหลายครั้ง แต่ก็มีเหตุให้รอดพ้นได้เสมอน่าจะมีเทพยดาคอยพิทักษ์ รักษาอยู่ สมควรสร้างรูปเทพยดาองค์นั้นขึ้นไว้สักการบูชา จึงทรงพระกรุณา โปรดเกล้าฯ ให้พระองค์เจ้าประดิษฐ์วรการ นายช่างเอก ทรงปั้นรูปเทพยดาที่มี ลักษณะเป็นเทวรูป หล่อยืน หล่อด้วยทองคำทั้งพระองค์ งดงามได้สัดส่วน สูง ประมาณ 8 นิ้ว ทรงเครื่องกษัตริยาธิราช พระหัตถ์ขวาทรงพระแสงขรรค์ พระหัตถ์ ซ้ายยกขึ้นจีบพระดรรชนีเสมอพระอุระ องค์พระสยามเทวาธิราชสถิตในเรือนแก้ว ทำด้วยไม้จันทน์แบบวิมานเก๋งจีน มีคำจารึกที่ผนังเบื้องหลังเป็นอักษรจีน แปลความว่า เทพยดาผู้สิงสถิตรักษาสยามประเทศ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงถวายพระนามว่า พระสยามเทวาธิราช ปัจจุบันประดิษฐาน ณ พระที่นั่งไพศาลทักษิณในพระบรมมหาราชวัง พระสยามเทวาธิราชเป็นที่เคารพสักการะของประชาชนทั่วไป หากจะกล่าวสาบานในศาล จะต้องสาบานต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของบ้านเมือง 3 อย่างคือ ศาลหลักเมือง พระแก้วมรกต และพระสยามเทวาธิราช

    คาถาบูชาพระสยามเทวาธิราช
    สยามะเทวาธิราชา เทวาติเทวา มหิทธิกา
    เทยยรัฏฐัง อนุรักขันตุ อาโรคะเยเนะ สุเขนะ จะ
    เอเตนะ สัจจะวัชเชนะ สุวัตถิ โหตุ สัพพะทา
    สยามะเทวานุภาเวนะ สยามะเทวะเตชะสา
    ทุกขะโรคะภะยา เวรา โสกา สัตตุ จุปัททะวา
    อะเนกา อันตะรายาปิ วินัสสันตุ อะเสสะโต
    ชะยะสิทธิ ธะนัง ลาภัง โสตถิภาคะยัง สุขัง พะลัง
    สิริ อายุ จะ วัณโณ จะ โภคัง วุฑฒี จะ ยะสะวา
    สะตะวัสสา จะ อายุ จะ ชีวะสิทธี ภะวันตุ เม


    คาถาบูชาพระสยามเทวาธิราชคำแปล
    พระสยามเทวาธิราช เป็นจอมเทวดา ยิ่งใหญ่กว่าเทวดาทั้งหลาย ทรงมี มหิทธิฤทธิ์ ขอจงอภิบาลรักษาประเทศไทยโดยให้ปราศจากโรคาพาธ อุปะทวะอันตราย ความพินาศทั้ง หลาย ขอให้ประเทศไทยมีความร่มเย็นเป็นสุข โดยประการทั้งปวง ด้วยอำนาจสัจจะวาจาที่อ้างถึงพระสยามเทวาธิราชนี้ ขอจงประทานความสุขสวัสดี จงบังเกิดแก่ประเทศไทยด้วยประการทั้งปวง ด้วยอานุภาพพระสยามเทวาธิราชและเดชพระสยามเทวาธิราช ขอจงขจัดทุกข์ โรคภัย ความโศก ศัตรู อุปัทวะ และอันตรายมิใช่น้อย ให้พินาศไปโดยไม่เหลือขอชัยชนะความสำเร็จแห่งกิจการ ทรัพย์ ลาภ ความสวัสดี ความมีโชค ความสุข กำลัง ศรี อายุ วรรณะ โภคสมบัติ ความเจริญ และยศ มีอายุยืนตลอดหนึ่งร้อยปีขึ้นไป ความสำเร็จแห่งกิจการงานในความเป็นอยู่จงบังเกิดแก่ข้าพเจ้าด้วยเทอญ ฯ คาถาบูชาพระสยามเทวาธิราช ผู้ที่สวดบูชาพระสยามเทวาธิราช เป็นประจำจะเป็นสิริมงคล แก่ตนเองและครอบครัว มีความร่มเย็นเป็นสุขเจริญในหน้าที่การงาน ติณณ์ สังฆภัณฑ์และประติมากรรม

    จุดกำเนิดของพระสยามเทวาธิราช
    หม่อมเจ้าหญิงพูนพิศมัย ดิศกุล พระธิดาในสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ได้ทรงเล่าว่า "...ตอนมหาอำนาจทางตะวันตกทำการเปิดประตูค้ากับพวกตะวันออก ในระยะเวลาต้นๆ ศตวรรษที่ 19 ของคริสต์ศักราชนั้น พวกเมืองข้างเคียงไม่รู้ทันเหตุการณ์ภายนอกว่า ทางตะวันตกมีอำนาจปืนเรือพอที่จะเอาชนะได้อย่างง่ายดาย จึงพากันไม่ยอมทำสัญญาด้วย ซ้ำยังขับไล่ ใช้อำนาจจนเกิดเป็นสงครามขึ้น ก็เป็นธรรมดาที่คนมีแต่มีดจะต้องแพ้ผู้มีปืน แล้วถูกเป็นเมืองขึ้นไปโดยสะดวก ฝ่ายทางเมืองไทยเรานั้นมหาอำนาจตกลงกันให้อังกฤษมาเป็นผู้เปิดประตูทำสัญญาค้าขาย ซึ่งตามที่จริงก็เคยมีไมตรีกันมาแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยาแล้ว แต่เมื่อบ้านเมืองมีเหตุการณ์ศึกสงครามเกิดขึ้นชาวต่างประเทศไปมาค้าขายไม่สะดวกได้ ก็จำต้องหยุดการติดต่อกันไปเป็นพักๆ การเป็นเช่นนี้แก่ทุกบ้านทุกเมือง ฉะนั้น เมื่อเสร็จศึกกับพม่าในรัชกาลที่ 1 แล้ว ถึงรัชกาลที่ 2 ชาวโปรตุเกสก็เข้ามาจากเมืองมาเก๊า เพื่อขอทำสัญญาค้าขายใน พ.ศ. 2363 โปรดเกล้าฯ ให้รับสัญญาเพราะเรายังต้องการซื้อปืนไฟจากชาวตะวันตกอยู่ ต่อมาอีก 2 ปี มิสเตอร์ จอน ครอเฟิด (John Grawford) ทูตอังกฤษเข้ามาขอทำสัญญาจากผู้สำเร็จราชการอินเดียใน พ.ศ. 2365 ถึงรัชกาลที่ 3 อังกฤษเกิดรบกันขึ้นกับพม่าเป็นครั้งแรก ครั้นชนะแล้วจึงให้กัปตันเฮนรี่ เบอร์เนย์ (Henry Burney) เข้ามาทำสัญญาเมื่อ พ.ศ. 2368 ทูตอเมริกัน มิสเตอร์ เอ็ดมอนด์ โรเบิต (Edmond Robert) เข้ามาทำสัญญาเมื่อ พ.ศ. 2375 มิสเตอร์ริดชัน (Ridson) ทูตอังกฤษเข้ามาทำสัญญาขอซื้อช้างเมื่อ พ.ศ. 2381 และเซอร์เจมส์ บรู้ค (Sir. Jame Brooks) ผู้เคยเป็นรายา (White Raja) ผู้ครองเกาะซาราวัค (Sarawak) เข้ามาขอทำสัญญาอีกเมื่อวันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 233393 ซึ่งเป็นปีที่พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 เสด็จสวรรคต รวมทูตอังกฤษที่เข้ามาทำสัญญากับเมืองไทยถึง 4 ครั้ง แต่ก็ได้ทำแต่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ เช่น เรื่องผ่านแดนไทยกับพม่า และสัญญาซื้อขายช้าง ม้า และแลกเปลี่ยนสินค้าบางอย่าง ไม่ได้ทำสัญญากับเมืองไทยโดยตรงอย่างเมืองอื่นๆ ส่วนทางเมืองไทยก็ยังไม่มีใครเชื่อว่าจะมีผู้ใดจะเกะกะทางนี้ได้ บางคนนึกเลยไปว่าเหล็กจะลอยน้ำได้อย่างไร ในเมื่อมีใครมาเล่าว่าทางมหาอำนาจตะวันตกนั้นมีเรือรบที่ทำด้วยเหล็ก ไทยจึงไม่เต็มใจจะเปิดประตูค้ากับผู้ใดๆ ทั้งสิ้น เป็นแต่รับข้อที่จำเป็นในเวลานั้นเท่านั้น แต่ในที่สุดเราก็ได้พบรายงานของเซอร์เจมส์ บรู๊ค ผู้ซึ่งเข้ามาครั้งสุดท้ายในรัชกาลที่ 3 ว่า "...พระเจ้าแผ่นดินกำลังเสด็จอยู่บนพระแท่นสวรรคต และพระองค์ที่จะทรงเสวยราชย์ใหม่ก็มีหวังจะพูดกันได้เรียบร้อย ฉะนั้น จึงขอรอการใช้กำลังบังคับไว้ก่อน..."
    ตามรายงานนี้เห็นได้ชัดว่า เขาเตรียมจะใช้กำลังกับเราอยู่แล้ว เผอิญให้เกิดมีการสวรรคตและเปลี่ยนแผ่นดินพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จขึ้นมาเสวยราชย์ในเวลาที่ทรงทราบเหตุการณ์นอกประเทศดีอยู่แล้ว เพราะทรงมีเวลาศึกษาเพียงพอ ในเวลาที่ทรงผนวชเป็นพระภิกษุถึง 27 ปี พอเสวยราชย์ได้ 4 ปี เซอร์จอน โบว์ริง (Sir John Bowring) เจ้าเมืองฮ่องกง ก็มีจดหมายส่วนตัวเข้ามากราบทูลว่า คราวนี้ตัวเขาจะเข้ามาเป็นราชทูตแทนพระองค์ควีน วิคตอเรีย ไม่ใช่เป็นแต่เพียงทูตมาจากผู้สำเร็จราชการอินเดียเช่นคนก่อนๆ เพราะฉะนั้นจึงหวังว่าจะไม่มีเรื่องเดือดร้อนถึงต้องขัดใจกัน พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงทราบข้อไขอันนี้ดี จึงเปิดประตูรับในฐานะมิตร และเป็นผลให้เราได้พ้นภัยมาได้แต่ผู้เดียวในทางตะวันออกประเทศนี้ เมื่อเหตุการณ์คลี่คลายลงแล้ว พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4) ทรงมีพระราชดำริว่า เมืองไทยเรานี้มีเหตุการณ์หวิดๆ จะต้องเสียอิสรภาพมาหลายต่อหลายครั้งแล้ว แต่เผอิญให้มีเหตุรอดพ้นได้เสมอมา ชะรอยจะมีเทพยดาองค์ใดองค์หนึ่งที่คอยพิทักษ์รักษาอยู่" จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พระองค์เจ้าประดิษฐ์วรการปั้นหล่อเทวรูปสมมุติขึ้น ถวายพระนามว่า "พระสยามเทวาธิราช" ประดิษฐาน ณ พระที่นั่งทรงธรรมในหมู่พระที่นั่งพุทธมณเฑียร ในพระอภิเนาว์นิเวศน์

    ยามา...ทิพยสถานแห่งพระสยามเทวาธิราช
    รู้หรือไม่ว่า พระสยามเทวาธิราชที่เรานับถือ และกล่าวถึงโดยตลอดเวลาที่บ้านเมืองมีปัญหา เป็นใคร อยู่ที่ไหนทุกครั้ง พอเกิดเหตุร้ายในบ้านในเมือง ผู้หลักผู้ใหญ่ก็มักจะกล่าวถึงพระสยามเทวาธิราช ซึ่งเชื่อถือกันว่าท่านเป็นผู้ปกปักรักษาผืนแผ่นดินไทยมาทุกยุคทุกสมัย ในภพภูมิทั้ง 31 แห่ง มีภพภูมิที่เป็นเทวดาอยู่ทั้งสิ้นจำนวน 6 ชั้น ได้แก่
    สวรรค์ชั้นที่ 1 จาตุมหาราชิกา ครองโดย ท้าวจตุโลกบาล
    สวรรค์ชั้นที่ 2 ดาวดึงส์ ครองโดย พระอินทร์
    สวรรค์ชั้นที่ 3 ยามา ครองโดย พระสยามเทวาธิราช
    สวรรค์ชั้นที่ 4 ดุสิต ครองโดย ท้าวสันดุสิตเทวาธิราช
    สวรรค์ชั้นที่ 5 นิมมานรดี ครองโดย ท้าวนิมมานรดีเทวาธิราช
    สวรรค์ชั้นที่ 6 ปรนิมมิตวสวัตดี มีเทวราช 2 องค์ คือ ฝ่ายที่เป็นศุภเทพ และฝ่ายที่เป็นมาร ฝ่ายเทพคือ ท่านปรนิมิตตรนดีเทวาธิราช ส่วนฝ่ายมาร ก็คือ พญาวสวัตดีมาร นั่นเอง
    ตอนนี้ เราก็รู้แล้วว่า พระสยามเทวาธิราช ทรงครองสวรรค์อยู่ชั้นยามา ซึ่งเป็นเทวราชผู้ยิ่งใหญ่ที่คอยปกปักรักษาผืนแผ่นดินไทยมานานแสนนาน...

    พระสยามเทวาธิราช นี่นะ เริ่มมีเมื่อสมัยก่อน รัชกาลที่ ๔ มีนะ แต่ก่อนพระเจ้าแผ่นดินสมัยนั้นก็บูชาเทวาชื่อนั้นชื่อนี้ ที่เป็นญาติผู้ใหญ่เป็นคนสำคัญ ขออย่างนั้นอย่างนี้ ต่อมา สมัยรัชกาลที่ ๔ ท่านเป็นนักปราชญ์ เป็นนักบาลี ก็มาตั้งชื่อใหม่ว่า พระสยามเทวาธิราช หมายถึงว่า เทวดาทั้งหมดที่รักษาประเทศสยาม ทีนี้ที่ถามว่า ให้คุณให้โทษ ทางไหน ให้โทษนี้ก็ไม่ทราบ ให้คุณนี่ก็ไม่รู้ แต่ท่านเป็นเทวดา เอาอย่างนี้ก็แล้วกันนะ เมื่อปี ๒๕๑๘ ปีนั้นพระเจ้าอยู่หัวนิมนต์เข้าไป ที่ไป พระที่นั่งไพศาลทักษิณ พอเข้าไปทำบุญ วันจักรี พอเข้าไปนั่งปั๊บไม่ต้องคุยกับใครละ บรรดา พระสยามเทวาธิราชมากันเยอะแยะเลย โอ้โฮ้ไม่ใช่องค์เดียว ๒ องค์นะ ไม่ทราบว่าจะมาก เท่าใดในบริเวณเต็มไปหมด ไม่ใช่เฉพาะในวังนะ เราก็ชักสงสัยว่าองค์ไหนชื่อ พระสยามเทวาธิราช พอถามว่าองค์ไหนชื่อ พระสยามเทวาธิราช ให้บอก ชี้องค์นั้นก็ไม่ใช่ ชี้องค์นี้ก็ไม่ใช่ ต่างคนต่างบอกชื่อของตัวหมด ก็เลยนึกขึ้นมาว่า เออ ยังไงเทวดานี่ เลยบอกว่า ถ้าไม่ใช่ พระสยามเทวาธราช แล้วมาทำไมล่ะ พระเจ้าอยู่หัวก็ดี พระราชินีก็ดี ท่านทำบุญเพื่อ พระสยามเทวาธิราช ท่านก็บอกว่า เขาอยากเรียกผมอย่างนั้นทำไมล่ะ ผมไม่ได้ชื่อนั้นนี่ ก็รวมความว่า พระสยามเทวาธิราช จริงก็เป็นเทวดาที่รักษาประเทศไทยทั้งหมด สมัยก่อนเรียกประเทศสยามใช่ไหม ถ้าถามว่าให้คุณแบบไหน ก็ต้องถือว่า เทวดามีความดีอะไรบ้าง แต่ละคนมีความสามารถไม่เสมอกัน อันนี้ตอบไม่ได้ เกินวิสัย (ที่มา โอวาทหลวงพ่อเล่ม 3)

    การสังเวยบูชาพระสยามเทวาธิราชนั้น ถือเป็นสิริมงคลแก่ผู้ที่บูชา เพราะผู้ที่บูชาพระสยามเทวาธิราชนั้นจะได้รับแต่ความร่มเย็นเป็นสุข ดังนั้นพระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ นับแต่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเป็นต้นมาได้บูชาพระสยามเทวาธิราชมาโดยตลอดด้วยพระกตัญญูต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่คุ้มครองบ้านเมืองให้แคล้วคลาดปลอดภัย ดังที่หม่อมเจ้าพูนพิศมัย ดิศกุล ทรงเล่าไว้ว่า....ท่านผู้ใหญ่ชั้นคุณย่าของท่านได้เล่าให้ฟังว่าในรัชกาลที่๔ทรงสังเวยทุกๆวัน และเป็นที่นับถือกันว่าศักดิ์สิทธิ์นัก บัดนี้เนื่องแต่ทางพระราชสำนักต้องตัดทอนรายจ่ายมากมายมาแต่รัชกาลที่๗ จึงคงมีเครื่องสังเวยแต่เฉพาะวันอังคารและวันเสาร์(อาทิตย์ละ๒วัน) และในเวลาปีใหม่ตามจันทรคติ(วันสงกรานต์)ก็มีการบวงสรวงสังเวยเป็นพิธีใหม่ มีละครรำของกรมศิลปากรในเวลาเช้าวันสังเวยนั้น นับว่าเป็นสิ่งที่น่าตรึกตรองอยู่เหมือนกันว่าเหตุใดพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวจึงทรงสักการะอยู่ตลอดรัชกาลทั้งที่พระองค์ทรงเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ทั่วโลกยกย่อง ทรงเป็นปราชญ์ในพระพุทธศาสนา ทรงผนวชศึกษาพระธรรมวินัยอย่างแตกฉาน ทรงรอบรู้เรื่องดาราศาสตร์และเป็นผู้มีเหตุมีผล การสร้างพระสยามเทวาธิราชเพื่อสักการะบูชาจึงต้องเป็นสิ่งที่มีเหตุผลสำหรับบ้านเมือง ช่วยให้เรามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์เป็นที่ยึดมั่นเกิดกำลังใจในการช่วยกันปกป้องรักษาแผ่นดินเกิดแผ่นดินตาย อีกทั้งมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ช่วยดลบันดาลให้เหตุการณ์บ้านเมืองปลอดภัยจากความรุนแรงทั้งปวงเครื่องสังเวยที่ใช้บูชาพระสยามเทวาธิราชตามประเพณีโบราณที่ปฏิบัติสืบต่อกันมานั้นประกอบด้วย...หัวหมู เป็ด ไก่ เมี่ยงส้ม ทองหยิบ ฝอยทอง ส้มเขียวหวาน องุ่น มะตูมเชื่อม มะพร้าวอ่อน กล้วย หอมจันทร์ ขนมต้มแดง ขนมต้มขาว ผลทับทิม และเทียนเงิน เทียนทอง

    ส่วนคาถาบูชาพระสยามเทวาธิราช มีดังนี้...
    สยามะเทวาธิราชาเทวาติเทวา มหิทธิกา เทยยรัฏฐัง อนุรักขันตุ อาโรคะเยนะ สุเขนะ จะ
    เอเตนะ สัจจะวัชเชนะ สุวัตถิ โหตุ สัพพะทา สยามะเทวานุภาเวนะ สยามะเทวะเตชะสา
    ทุกขะโรคะภะยะ เวรา โสกาสัตตุ จุปัททะวา อเนกา อันตะรายาปิ วินัสสันตุ อะเสสะโต
    ชะยะสิทธิ ธะนัง ลาภัง โสตถิภาคะยัง สุขัง พะลัง สิริ อายุ จะ วัณโณ จะ โภคัง วุฑฒิ จะ
    ยะสะวา สะตะวัสสา จะ อายุ จะ ชีวะสิทธี ภะวันตุ เม

    นอกเหนือจากพิธีหลวงแล้วราษฎรทั่วไปก็สามารถสักการะบูชาพระสยามเทวาธิราชได้ด้วยเช่นกัน โดยปฏิบัติบูชาดังนี้
    ๑ รูปสักการะ จะเป็นภาพถ่าย ภาพพิมพ์หรือแม้แต่องค์จำลองแห่งสมเด็จพระสยามเทวาธิราชก็ได้ เพื่อนำมาประดิษฐานบูชาสักการะในที่อันควร
    ๒ เครื่องบูชา พระสยามเทวาธิราชพระองค์นี้ทรงเป็นเทพผู้พิทักษ์แผ่นดิน เป็นกำลังเมืองจึงทรงโปรดเครื่องหอมกระแจะจันทร์ทั้งปวง โดยเฉพาะดอกมะลิและดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมเป็นอาทิ ดอกบัวนั้นไม่ทรงโปรดเพราะดอกบัวเป็นเครื่องบูชาพระรัตนตรัยหรือพระมหาพรหมเทวาเท่านั้น รัฐภิบาลเทวตาไม่เหมาะแก่การถวายสักการะด้วยดอกบัว ธูปที่จุดบูชานั้นต้องเป็นธูปที่มีกลิ่นหอมเป็นพิเศษ เป็นธูปที่ปรุงด้วยเครื่องหอมชั้นสูงเป็นอาทิ เป็นแบบผสมกำยานหรือแก่นจันทร์หอมได้ทั้งสิ้น เพื่อให้บังเกิดผลดียิ่งขึ้น ก่อนทำการถวายเครื่องสักการะบูชาควรอาบน้ำชำระกายอบร่ำตัวด้วยเครื่องหอมก่อน
    ๓ เครื่องสังเวย สำหรับเครื่องสังเวยจัดตามพิธีของพราหณ์ด้วยเป็นสิ่งที่ถูกต้องทุกประการ และการสังเวยให้ถือตามที่เป็นพิธีการบวงสรวงองค์สมเด็จพระสยามเทวาธิราชเท่านั้น
    ๔ การสังเวย แบ่งออกเป็น
    ขอให้อำนวยพระพรให้กิจการค้าและบริวารทั้งปวงมีความร่มเย็นเป็นสุข ทำมาค้าขึ้น
    ขอให้ช่วยกำจัดปัดเป่าอุปสรรคตลอดจนหมู่พาลมารร้ายทั้งปวงให้แพ้ภัยการสิ้นไปในเร็ววัน
    ขอให้คุ้มเกรงรักษาให้พ้นจากเคราะห์ร้ายทั้งปวงอันมีอยู่ในดวงชะตา




    ๕ สวดบูชา
    สวดบูชาด้วยคาถาบูชาพระสยามเทวาธิราช
    สยามะเทวาธิราชาเทวาติเทวา มหิทธิกา เทยยรัฏฐัง อนุรักขันตุ อาโรคะเยนะ สุเขนะ จะ
    เอเตนะ สัจจะวัชเชนะ สุวัตถิ โหตุ สัพพะทา สยามะเทวานุภาเวนะ สยามะเทวะเตชะสา
    ทุกขะโรคะภะยะ เวรา โสกาสัตตุ จุปัททะวา อเนกา อันตะรายาปิ วินัสสันตุ อะเสสะโต
    ชะยะสิทธิ ธะนัง ลาภัง โสตถิภาคะยัง สุขัง พะลัง สิริ อายุ จะ วัณโณ จะ โภคัง วุฑฒิ จะ
    ยะสะวา สะตะวัสสา จะ อายุ จะ ชีวะสิทธี ภะวันตุ เม
    แล้วสำรวมจิตอธิษฐานดังนี้
    ด้วยเดชะบารมีแห่งศีลทาน บารมีที่ข้าพเจ้าได้ทำโดยชอบและความตั้งมั่นในชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ราชบัลลังก์มิแคลนคลอน ขอองค์สมเด็จพระสยามเทวาธิราชได้โปรดอภิบาลรักษาผืนแผ่นดินและองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระสยามมกุฏราชกุมาร สมเด็จพระสยามมกุฏราชกุมารี สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ พระเจ้าหลานเธอ ตลอดจนพระบรมวงศานุวงศ์ ให้ทรงพระเกษมสำราญสถิตย์พระชนมายุยิ่งยืนนาน
    ขอพระสยามเทวาภูบาลได้กำราบปราบปรามพวกขุนนาง ข้าราชการ นักการเมือง ตลอดจนผู้ที่คิดร้ายทำลายชาติฉ้อราษฎร์บังหลวงกดขี่ข่มเหง คนร้าย ผู้กระทำตนเป็นเจ้าพ่อ ให้ประสบความวิบัติฉิบหายวอดวายไปสิ้นทั่วแผ่นดินทอง
    ขอพระทรงยลยิน อวยพระพรแด่ผู้อยู่ในศีลธรรมจรรยา ภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รัฐสีมา ประชาราษฎร์จงมีแต่ความเกษมสุข มีความเจริญก้าวหน้าในกิจการทั้งปวง มีชัยชนะเหนือเหล่าร้ายทำลายแผ่นดินทุกประการ
    ด้วยเดชเดชะสัจจะกิริยาที่ข้าพเจ้ามั่นคงต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ราชบัลลังก์มิได้สิ้นไปจากกมลสันดาน ขออำนาจแห่งสัจจะกิริยานี้และอำนาจแห่งสมเด็จพระสยามเทวาธิราชจงดลบันดาลให้ข้าพเจ้าแคล้วคลาดจากโพยภัยทั้งปวงอันเกิดจากดวงชะตาและดาวดวงร้ายต่างๆ ให้สรรพอันตรายทั้งปวงล้วงพ้นด้วยองค์สมเด็จพระสยามเทวาธิราชบารมีนั้นเทอญ
    ข้อสำคัญในการสักการะบูชาก็คือผู้สักการะบูชาต้องอยู่ในศีลในธรรมและมีสัจจะ ตามที่่ได้กล่าวต่อพระสยามเทวาธิราช และหากประชาชนคนไทยได้ร่วมกันสักการะบูชาพระสยามเทวาธิราชเพื่อให้คุ้มครองรักษาแผ่นดิน กำจัดคนพาลอภิบาลคนดีทั่วหน้ากันแล้ว อำนาจสัจจะกิริยานั้นจะสามารถเพิ่มพลังแห่งสมเด็จพระสยามเทวาธิราชเจ้าอันเหมือนกำลังแผ่นดินให้สูงขึ้น ความวิบัติฉิบหายก็จะบังเกิดแก่พวกเสนียดแผ่นดินมากขึ้นและเร็วขึ้นดังที่่ปรากฏเป็นข่าวฉาวโฉ่ต่อผู้ที่คิดร้ายต่อประเทศอยู่เสมอๆ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 ตุลาคม 2013
  12. หญิงกาญจน์

    หญิงกาญจน์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2012
    โพสต์:
    312
    ค่าพลัง:
    +222
    ขอบคุณค่ะ งวดนี้ก็จะขอลุ้น 82 28ตามที่คุณเอกตีความหมายให้ค่ะ
     
  13. aegmanmu

    aegmanmu เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    5,207
    ค่าพลัง:
    +10,090
    อย่าเยอะนะครับ ทุกอย่างล้วนเปลี่ยนแปลงเสมอ
     
  14. หญิงกาญจน์

    หญิงกาญจน์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2012
    โพสต์:
    312
    ค่าพลัง:
    +222
    รับทราบค๊าา ช่วงนี้ซื้อหวยไม่ถูกมาห้า หกงวดติดแล้วเลยไม่กล้าเล่นเยอะ เท่าไหร่ค่ะ
     
  15. aegmanmu

    aegmanmu เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    5,207
    ค่าพลัง:
    +10,090

    งั้นเชิญสวดบทบูชาพระสยามเทวาธิราชเลยครับ

    อาจจะมีไรดีๆๆเข้ามาก็ได้ ไม่ลองไม่รู้ครับ
     
  16. หญิงกาญจน์

    หญิงกาญจน์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2012
    โพสต์:
    312
    ค่าพลัง:
    +222
    ขอบคุณที่แนะนำนะคะ
    แว่บไปสวดมนต์มาเรียบร้อยแล้วค่ะ (ไปไวมาไว เป็นคนสวดมนต์เร็ว นิสัยตรงนี้แก้ไม่หาย)ปกติก็เป็นคนที่ไม่ค่อยสวดมนต์เท่าไหร่ ชอบทำบุญนะคะแต่ไม่ค่อยสวดมนต์หรือนั่งสมาธิเลย ชอบทำบุญ ชอบบริจาค แต่ศีลห้านี่ก็ยังไม่ค่อยจะครบเลยค่ะ เมื่อกี้ก็เลยไปสวดมนต์ แล้วก็สวดบทบูชาพระสยามเทวาธิราช ก็รู้สึกว่าใจสงบลงนิดนึงค่ะ ถึงแม้จะยังไม่มีอะไรดีๆเข้ามาก็รู้สึกว่าใจเรามันปล่อยวางเริ่มใจเย็นในขณะที่สวดมนต์ค่ะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 ตุลาคม 2013
  17. aegmanmu

    aegmanmu เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    5,207
    ค่าพลัง:
    +10,090
    นับเป็นนิมิตรที่ดีครับ พยายามสวดให้ช้าลงครับ ให้เทวดาท่านได้ฟังบทสวดด้วย ท่านจะได้อนุโมทนาบุญเราด้วย เราจะได้ส่งบุญให้เทวดา เทวดาท่านจะได้เมตตาเวลามีเรื่องท่านจะได้ช่วยเหลือเราได้
     
  18. juu-dt07

    juu-dt07 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 เมษายน 2010
    โพสต์:
    886
    ค่าพลัง:
    +934
    ตกลงพี่ก็ไม่ฝันเลยค่ะน้องเอก อะไรจะหลับดีขนาดนี้ แย่มาก อิอิ
     
  19. ขนมเทียน

    ขนมเทียน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กุมภาพันธ์ 2013
    โพสต์:
    194
    ค่าพลัง:
    +459
    อรุณสวัสดิ์เช้าวันเสาร์ค่ะคุงน้องและญาติธรรมทุกท่านค่ะ
    ขออนุโมทนาบุญในข้อความที่คุงน้องเอามาให้อ่านนะค่ะประวัติพระสยามเทวาธิราชและบทสวด
    จะว่าไปพี่ก้อคล้ายๆคุณหญิงกาญจน์เหมือนกันแฮะ...ชอบทำบุญแต่ไม่ค่อยชอบสวดมนต์นานๆสวดที..ต่อไปจะต้องตั้งใจสวดมนต์ก่อนนอน..
     
  20. aegmanmu

    aegmanmu เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    5,207
    ค่าพลัง:
    +10,090
    อ้าว ได้สวดมนต์บทนั้นปะพี่
     

แชร์หน้านี้

Loading...