ข้อความจาก กลุ่มประสานงานเพื่อการเตือนภัย(เขากะลา)(ปิดกระทู้)

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย สุดใจเขากะลา, 9 สิงหาคม 2007.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. pkanlaya

    pkanlaya เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    186
    ค่าพลัง:
    +597
    สนับสนุนอีก 2 เสียงค่ะ พี่หมู 1 pkanlaya 1
     
  2. mooing2546

    mooing2546 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    124
    ค่าพลัง:
    +571
    ขอยกมืออีก 1 เสียงค่ะ
     
  3. Twana

    Twana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2007
    โพสต์:
    294
    ค่าพลัง:
    +725
    กลุ่มประสานงานเพื่อการเตือนภัย(เขากะลา)

    One Vote kha
     
  4. sutatip_b

    sutatip_b เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    3,197
    ค่าพลัง:
    +26,189
    ข่าวจากไทยรัฐ


    สมิทธ - โสรัจจะ ฟันธง กลางปีเกิด สึนามิ โดนไทยเต็ม ๆ

    อดีตผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กับโหรชื่อดังฉายา "นอสตราดามุสเมืองไทย" ทำนายตรงกัน กลางปีนี้ประเทศไทยเจอสึนามิถล่มหนักแน่ ๆ

    หลังจากเป็นที่ฮือฮากับรายงานข่าวจากต่างประเทศ เมื่อคณะผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีวิทยาจากประเทศไอร์แลนด์เหนือ นำโดย ศาสตราจารย์จอห์น แมคคลอสคีย์ สถาบันวิจัยนิเวศวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยอัลส์เตอร์ ไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นกลุ่มนักวิชาการที่ขึ้นชื่อว่าทำนายเหตุการณ์สึนามิได้แม่นยำมากที่ สุด ได้ส่งจดหมายเตือนภัยว่าอาจจะเกิดคลื่นยักษ์ที่เป็นผลมาจากแผ่นดินไหวถล่ม ชายฝั่งเกาะสุมาตราในอนาคตอันใกล้

    คำเตือนที่ว่านั้นยิ่งสร้างความสะพรึงกลัวให้กับคนไทย เมื่อมันมาตรงกับคำทำนายของนักวิชาการและโหราศาสตร์ชื่อดังก่อนหน้านี้ ที่ว่าสึนามิจะเกิดขึ้นในอีกไม่ช้า ที่สำคัญประเทศไทยจะได้รับความเสียหายมากมายกว่าสึนามิ เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2547

    ผู้สื่อข่าวไทยรัฐออนไลน์ สอบถามไปยัง ดร.สมิทธ ธรรมสโรช อดีต ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ผู้ที่เคยทำนายว่าประเทศไทยจะเกิดสึนามิครั้งใหญ่อีกครั้งในอนาคตอันใกล้ โดยเขาเห็นด้วยกับคำเตือนของศาสตราจารย์สถาบันวิจัยนิเวศวิทยาแห่งมหาวิยา ลัยอัลส์เตอร์ ไอร์แลนด์เหนือ และว่าถ้าเกิดสึนามิครั้งนี้ ประเทศไทยจะได้รับผลกระทบผู้คนจะล้มหายตายจากมากมายกว่าครั้งที่แล้วมาก

    "ปีที่แล้วผมมีโอกาสเข้าไปร่วมประชุมกับนักวิจัยญี่ปุ่น ซึ่งเขาก็พูดถึงเรื่องของศาสตราจารย์จอห์น แมคคลอสคีย์ ออกมาบอกว่าอีกไม่นานจะเกิดสึนามิอีกครั้ง ในส่วนประเทศไทย จะได้รับผลกระทบมาก ๆ เพราะว่ารอยเลื่อนแผ่นดินที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2547 มันเลื่อนแค่เศษ 1 ส่วน 4 เท่านั้น ดังนั้นจะเหลืออีกเศษ 3 ส่วน 4 ที่ยังไม่เกิด ซึ่งแผ่นดินมันค่อย ๆ เลื่อนขึ้นมาทางเหนือระหว่างเกาะนิโคบาและเกาะอันดามัน โดยการเลื่อนในครั้งนี้มันจะเขยิบเข้ามาใกล้กับชายฝั่งของประเทศไทยมากขึ้น จากครั้งที่แล้ว"


    ดร.สมิทธ กล่าวต่อว่า ครั้งนี้ไม่จำเป็นต้อง 9 ริกเตอร์เหมือนกับครั้งที่แล้ว เรียกว่าขอให้เกิดสึนามิขึ้นเมื่อใด ประเทศไทยจะได้รับผลกระทบมหาศาล

    "คำนวณง่าย ๆ ว่าสึนามิครั้งที่แล้วมันไกลจาก 6 จังหวัดภาคใต้ถึง 1,200 กิโลเมตร แต่รอยเลื่อนอีกเศษ 3 ส่วน 4 มันอยู่ใกล้ประเทศไทยเพียง 300-400 กิโลเมตร ดังนั้นถ้าเกิดสึนามิขึ้นไม่ว่าจะกี่ริกเตอร์ ประเทศไทยจะได้รับความเสียหายมากกว่าครั้งที่แล้วแน่นอน"

    ถามว่าจังหวัดไหนบ้างที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุด ดร.สมิทธ กล่าวว่า คงไม่พ้น 6 จังหวัดที่โดนสึนามิครั้งที่แล้วถล่ม

    "ที่ น่ากลัวที่สุดก็ไล่ไปตั้งแต่ จ.ระนอง, พังงา, ภูเก็ต, กระบี่, ตรัง และสตูล และเรื่อยลงไปอีกซึ่งมันจะกินพื้นที่มาก ๆ อย่างไรก็ดี สิ่งที่ผมกล่าวมาทั้งหมดปัจจัยหลักก็ต้องดูจุดเกิดสึนามิที่แน่นอนอีกที ซึ่งไม่มีใครพยากรณ์ได้ตรงเป๊ะ ๆ แต่รวม ๆ แล้ว 6 จังหวัดที่ว่าโดนผลกระทบมหาศาลมาก ๆ ถ้าไม่เฝ้าระวัง ซึ่งเรื่องนี้ในการประชุมเรื่องสึนามิที่ประเทศไทยเมื่อปีที่แล้วเราพูดกัน เยอะ แต่ก็เขาก็ไม่ได้บอกชัดเรื่องเกี่ยวกับประเทศไทย ระบุแต่ถ้าเกิดสึนามิอีกครั้ง ตั้งแต่พม่าโดนหมด อย่างแผ่นดินไหวที่เฮติในครั้งนี้ บางคนก็พยากรณ์ว่าอีกนานจะเกิด 10-100 ปี แต่ผมเชื่อว่ามันพยากรณ์ไม่ได้ อยู่ๆ มันเกิดตูมขึ้นมา ภายใน 1-5 ปีนับจากนี้อาจไม่เกิดก็ได้ หรืออาจจะเกิดพรุ่งนี้ก็ได้ ไม่มีใครพยากรณ์ได้ ประเทศไทยก็เหมือนกัน แต่เราก็ทำได้แค่ระวังตัว"

    สำหรับวิธีป้องกัน อดีตผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวว่า ประเทศไทยก็ต้องมีระบบเตือนภัยที่ดี ซึ่งอาจจะช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบา ซึ่งเห็นคนในพื้นที่บอกว่า ทุ่นเตือนภัยก็แบตฯ หมด หอเตือนภัยก็ใช้การได้ไม่หมด ทั้งนี้ ตนคงพูดอะไรไม่ได้มาก เพราะโดนรัฐฟ้องอยู่ข้อหาหมิ่นประมาท

    "สิ่งที่ผมทำได้ก็คือ ปัจจุบันผมทำมูลนิธิเตือนภัยโดยไม่หวังกำไรทำงานคู่ขนานไปกับศูนย์เตือนภัย พิบัติแห่งชาติของรัฐ โดยมูลนิธิเรามีหน้าที่เตือนภัยทำเหมือนกับศูนย์เตือนภัยพิบัติทุก ๆ อย่าง โดยเรามีเครือข่ายจากลูกทุ่งเน็ตเวิร์คกระจายเสียงทั้งหมด 81 สถานี ทั้งเอฟเอ็ม เอเอ็มทั่วประเทศที่จะติดตามความเหตุการณ์พร้อมกับเตือนภัยได้ 24 ชั่วโมง โดยมีสถานีวิทยุให้การสนับสนุนค่าใช้จ่ายสนุนค่าใช้จ่าย"

    สุดท้าย ดร.สมิทธ ฝากไปถึงประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยว่า มูลนิธิจะพยายามเตือนให้ทราบล่วงหน้าว่า ภัยธรรมชาติชนิดไหนจะเกิดขึ้นที่ไหน เราจะทำให้ดีที่สุดขอให้ติดตามรับฟังเครือข่ายและสถานีวิทยุของเรา โดยสามารถสอบถามและแจ้งเหตุได้ที่ โทร.0-2888-2215 ได้ 24 ชั่วโมง

    ด้านโหรชื่อดัง นายโสรัจจะ นวลอยู่ ฉายานอสตราดามุสเมืองไทย ผู้ที่เคยทำนายประเทศไทยจะเกิดสึนามิใหญ่ อีกทั้งยังฟันธงอีกว่า กลางปีนี้ประเทศไทยจะมีสึนามิอีกครั้ง กล่าวว่า

    "ตามดวงดาวจริงแล้วมีเกณฑ์กลางปีนี้ 100% ซึ่งผมดูจากดวงดาวแล้ว กลางปีนี้ค่อนข้างจะน่าเป็นห่วงมาก ๆ เพราะว่าดาวที่สำคัญอย่าง ดาวเสาร์ อยู่ในภพอริของดวงเมือง อีกทั้งราหูมาอยู่ในภพที่ 9 ซึ่งตรงนี้มีผลมาก ๆ คือดาวสองดวงนี้ทำมุมกัน แล้วดาวพฤหัสก็เกี่ยวกับน้ำ พฤหัสอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ค่อยดี อย่างไรก็ดี ผมก็คิดว่าเป็นไปได้ว่าประเทศไทยมีโอกาสใกล้เคียงจะเกิดทั้งแผ่นดินไหวแล้ว ก็เกิดสึนามิด้วย โดยเฉพาะชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมชายฝั่ง หรือแถบอันดามันตั้งแต่ระนองลงไปอันตรายมาก ๆ"

    เมื่อถามถึงวิธีป้องกัน โหรชื่อดังกล่าวว่า เป็นเรื่องที่ยากมาก ๆ เพราะว่ามันเป็นกฎแห่งดวงดาว ที่มาบรรจบกับภัยธรรมชาติ

    "สิ่งที่เตือนได้นอกจากการทำบุญแล้ว ผมอยากให้ภาครัฐใส่ใจตรวจสอบเครื่องเตือนภัยต่าง ๆ ให้สมบูรณ์แบบ ส่วนประชาชนก็ต้องคอยระมัดระวังฟังศูนย์เตือนภัย ซึ่งอาจจะทำให้เหตุการณ์ที่หนักหนาสาหัสในกลางปีนี้ทุเลาลงไปได้" นายโสรัจจะ กล่าว


    ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
    [​IMG]

    ข่าวจากระบบ



    http://english.cri.cn/2239/2005-6-9/51@245407.html
    UU Scientists Issue Indonesia Earthquake Warning

    [​IMG]


    ภาพจาก This Week @ UU




    มหันตภัยสึนามิในเอเชีย กำลังรอเกิด


    สำนักข่าวฝรั่งเศส มิถุนายน 2549 This Week @ UU และข่าวจาก innovation report
    นักธรณีวิทยาแผ่นดินไหวกล่าวว่า เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นเหยื่อสึนามิเมื่อธันวาคม 2547 และเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อ มีนาคม 2548 นั้น ปัจจุบันมีความเสี่ยงจากแผ่นดินไหวใหญ่อีก 1-2 ครั้งซึ่งอาจก่อให้เกิดคลื่นเกิน 10 เมตร เป็นคำกล่าวของทีมนักธรณีฟิสิกส์ที่ทำนายแผ่นดินไหวสุมาตราเมื่อ 28 มีนาคม 2548 อย่างแม่นยำ เพียงไม่กี่เดือนหลังจากแผ่นดินไหวใหญ่ที่ก่อโศกนาฏกรรมรอบทะเลอันดามัน

    ศ. จอห์น แมคคลอสกีย์ เกรงว่าแผ่นดินไหวครั้งหน้าอาจมีขนาด 7.5 ถึง 9 ริกเตอร์ ในกรณีหลังเมืองต่างๆบนฝั่งซ้ายของเกาะสุมาตราจะได้รับผลกระทบจากสึนามิดังกล่าว

    "ผมคิดว่าใครที่รับผิดชอบพื้นที่ดังกล่าวจะไร้จริยธรรมอย่างมากถ้าเขาเหล่านั้นไม่เชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นได้หลังจากหนึ่งปีเป็นต้นไป" ศ. แมคคลอสกีย์ นักธรณีฟิสิกส์ด้านวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยอัลสเตอร์ ไอร์แลนด์เหนือกล่าว

    การศึกษาดูการเคลื่อนไหวของชิ้นส่วนเกาะสุมาตราในแผ่นดินไหวใหญ่สองครั้งที่ผ่านมา โดยเน้นการศึกษารอยแยกที่ใหญ่ที่สุดสองรอย (Faultline) รอยแยกแรกเป็นรอยแยกบนบกยาวราว 300 กม. วิ่งลงตามฝั่งตะวันตกของเกาะสุมาตรา สิ้นสุดที่ใต้เมืองบันดาอาเจะห์ รอยแยกนี้มีแรงเสียดทานด้านข้าง ฝั่งหนึ่งพยายามจะเคลื่อนตัวขึ้นบนทางตะวันตกเฉียงเหนือในขณะที่อีกฝั่งพยายามจะเคลื่อนลงล่างทางตะวันออกเฉียงใต้ ความเครียด (stress) บนรอยแยกสุมาตรานี้เป็นความเครียดสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริเวณตะวันตกเฉียงเหนือของบันดาอาเจะห์ ปัจจุบันยังมีความเสี่ยงในการเกิดแผ่นดินไหวราว 7.0-7.5 ริกเตอร์บนรอยแยกสุมาตราอยู่ คณะผู้วิจัยกล่าวในวารสาร Nature ซึ่งเป็นวารสารวิทยาศาสตร์ฉบับแนวหน้าของโลก ตีพิมพ์ในประเทศสหราชอาณาจักร

    แต่ความเสี่ยงที่มากกว่านั้นอยู่ที่รอยแยกที่สอง ที่มีชื่อว่ารอยแยกซุนดรายาว 50 กม เป็นรอยแยกหายนะที่รู้จักกันดี อยู่ห่างจากสุมาตรา 200 กม.ทางตะวันตก ห่างจากปลายเกาะด้านเหนือราว 50 กม. บริเวณดังกล่าวมีรายละเอียดที่แตกต่างและอันตรายมากกว่ารอยแยกสุมาตรา เนืองจากรอยแยกซุนดรานี้มีการเคลื่อนไหวในแนวดิ่ง ถ้าเกิดการเคลื่อนไหวจะทำให้เกิดคลื่นยักษ์จากการยกตัวของก้นทะเลทั้งผืน รอยแยกซุนดราอยู่ในตำแหน่ง "Megathrust" หรือ "ยักษ์ผงาดยก" โดยมีเพลทออสเตรเลียผลักตัวเองเข้าใต้เพลทยุโรป-เอเชียทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือ

    รอยแยกซุนดรานี้เป็นหัวเทียนจุดประกายการเคลื่อนไหวเปลือกโลกมาเป็นเวลาหลายร้อยปีแล้ว ส่วนหนึ่งของรอยแยกซุนดราด้านเหนือตรงตำแหน่งรอยต่อเพลทย่อยพม่าที่รูปร่างเหมือนลิ้นนั่นเองที่เป็นจุดศูนย์กลางการเกิดแผ่นดินไหว 9.3 ริกเตอร์เมื่อ 26 ธันวาคม 2547 นับเป็นแผ่นดินไหวครั้งใหญ่สุดอันดับสองที่มีการบันทึกไว้

    เหตุการณ์แผ่นดินไหวดังกล่าวได้เพิ่มความเครียดบนรอยแยกทั้งสองข้างต้นอย่างมาก การวิเคราะห์ข้อมูลจากแผ่นดินไหวในบริเวณดังกล่าวเมื่อ 26 ธันวาคม 2547 พบว่าความเครียดในรอยแยกซุนดราเพิ่มขึ้น 5 บาร์ และเกิดการแบกรับความเครียดเชิงบวกเพิ่มขึ้นอีก 9 บาร์ในรอยแยกสุมาตรา รอยแยกซุนดรานี้เองที่อาจก่อให้เกิดเหตุการณ์สึนามิขึ้นอีก โดยมรประวัติการเกิดแผ่นดินไหวขนาดความแรงถึง 8.5 ริกเตอร์มาหลายครั้ง แผ่นดินไหวสองครั้งในปี 2376 และ 2404 เกิดสึนามิขนาดใหญ่ที่ทำให่ผู้คนล้มตาย ความร่วมมือกับศ. เคอรี่ เชียที่ Caltech พบว่า เมกะทรัสต์ที่รอยแยกซุนดราไม่เคลื่อนไหวมากว่า 2000 ปีแล้ว

    "ผมคิดว่าซับดักชั่นโซนของรอยแยกซุนดรานั้นแก่งอมที่จะเกิดเหตุใหญ่ เนื่องจากไม่มีแอคทิวิตี้มานากว่าสองร้อยปีแล้วในแดนที่เกิดเหตุเป็นประจำ" ศ. เคอรี่ เชียกล่าว

    ถ้ารอยแยกสุมาตราเกิดแผ่นดินไหวจะมีขนาดราว 7.5 ริกเตอร์ แต่เนื่องจากรอยแยกดังกล่าวไม่ได้อยู่ในทะเลจะไม่เกิดป็นสึนามิตามมา

    ศ. แมคคลอสกีย์กล่าวว่า "เป็นที่ทราบกันดีว่าปรากฏการณ์ฟ้าผ่าจะไม่เกิดซ้ำในที่เดิม แต่แผ่นดินไหวมักจะเกิดซ้ำใกล้ที่เดิม" ผู้สื่อข่าวของเราถามว่าเราจะเชื่อได้อย่างไรว่าจะเกิดแผ่นดินไหวใน
    บริเวณดังกล่าวอีก ศ. แมคคลอสกีย์กล่าวว่า "ความเครียดที่เพิ่มขึ้นนั้นคณะวิจัยของเราวัดได้จริง เนื่องจากความเครียดของรอยเลื่อนเป็นสาเหตุของการเกิดแผ่นดินไหว ดังนั้นเราจึงกล่าวว่ามีความเป็นไปได้อย่างยิ่งที่จะเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในอินโดนีเซียอีก"

    "เมื่อครั้งเกิดแผ่นดินไหวที่อิสมิตในประเทศตุรกี 7.4 ริกเตอร์นั้นเชื่อว่าถูกกระตุ้นด้วยความเครียดน้อยกว่า 2 บาร์ในบริเวณ 50 กม. เท่านั้น แต่เป็นเหตุเพียงพอให้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.1 ริกเตอร์ในเขตใกล้เคียงในเวลาสามเดือนถัดมา ความเครียดของรอยแยกสุมาตราเพิ่มเป็น 9 บาร์และพบแป็นแนวบวกไปทางใต้ถึง 300 กม. ความเครียดนี้มีปริมาณสูงและครอบคลุมไปทั่ว"

    คณะผู้วิจัยเรียกร้องให้สร้างระบบเตือนภัยชนิดเตือนล่วงหน้าในเขตมหาสมุทรอินเดียเป็นการเร่งด่วน "ระบบเตือนภัยดังกล่าวมีใช้แล้วในมหาสมุทรแปซิฟิค การเตรียมตัว ความสำเหนียกรู้ของประชาชน และการให้การศึกษาถึงภัยดังกล่าวและการปฏบัติตนในบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิคมีพร้อมเป็นอย่างดีและทำให้ประชาชนรักษาชีวิตไว้ได้ เป็นที่น่าเสียดายว่าประชาชนแถบมหาสมุทรอินเดียไม่ได้รับประโยชน์จากความรู้นี้หรือสามารถใช้ข้อมูลจากเทคโนโลยีเตือนภัยปัจจุบันได้เลย"

    ข่าวจากเพื่อนชาว Zeta Reticuli ผู้หวังดี

    <TABLE id=post2875411 class=tborder border=0 cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" align=center><TBODY><TR><TD style="BORDER-BOTTOM: 1px solid; BORDER-LEFT: 1px solid; BORDER-TOP: rgb(255,255,255) 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-RIGHT: 0px" class=thead>[​IMG] 21-01-2010, 10:18 AM </TD><TD style="BORDER-BOTTOM: rgb(255,255,255) 1px solid; BORDER-LEFT: 0px; BORDER-TOP: rgb(255,255,255) 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-RIGHT: rgb(255,255,255) 1px solid" class=thead align=right>#12579 </TD></TR><TR vAlign=top><TD style="BORDER-BOTTOM: 0px; BORDER-LEFT: 1px solid; BORDER-TOP: 0px; BORDER-RIGHT: 1px solid" class=alt2 width=175><!-- google_ad_section_start(weight=ignore) -->sutatip_b<!-- google_ad_section_end --><SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_2875411", true); </SCRIPT>
    สมาชิก

    [​IMG]

    วันที่สมัคร: Aug 2007
    ข้อความ: 3,184
    พลังการให้คะแนน: 2839 [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]





    </TD><TD style="BORDER-RIGHT: rgb(255,255,255) 1px solid" id=td_post_2875411 class=alt1><!-- google_ad_section_start -->ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับศ. ดร. นพ. เทพนม เมืองแมนเมื่อวานนี้
    เรื่องที่มีคนถ่ายวีดีโองานมหกรรมพลังจิต ที่จะจำหน่าย
    ท่านยังไม่เห็นผลงานที่ทำเสร็จ
    แต่ท่านได้กล่าวเรื่องอื่น

    เรื่องที่คุณเทพบุตรชาวดินพบมนุษย์ต่างดาว ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ทางจิต
    ๑) ดร. เทพนม ได้อ่านภาษาอูโบ๊ตในเอกสารที่มนุษย์ต่างดาว (มาในร่างมนุษย์ แต่ไม่มีใครจากบู๊ตตรงข้ามมองเห็น มาหลังห้าโมงเย็นวันที่ ๑๒ ธันวาคม) เขียนสาส์นดังกล่าวแจ้งว่า เขามาจากจักรวาลอันไกลโพ้น ที่มีดวงอาทิตย์สองดวง มาเตือนเรื่องสึนามิเข้าไทย จะเป็นภัยใหญ่มาก ในข้อเขียนมีสัญญลักษณ์เหมือนไม้ม้วน แต่มีหางลากตามขวางยาวๆ นั่นคือคลื่นสึนามินั่นเอง เอกสารดังกล่าวดิฉันได้เห็นด้วยตนเอง แต่ตอนนี้ถูกระบบทำลายไปแล้วเพราะเอกสารได้ทำงานตามจุดประสงค์ของผู้เขียน แล้ว

    ท่านดร. เทพนมไปทำการบ้านมา พบว่าจักรวาลที่มีดวงอาทิตย์สองดวง คือ Zeta Reticuli อยู่ไกลจากสุริยจักรวาลไป 39 ปีแสง




    </TD></TR></TBODY></TABLE>แจ้งเพื่อทราบ ของจริงยิ่งกว่านิยาย วันนี้หน้า 632
    6+3+2 = 11
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 มกราคม 2010
  5. สุขสมบูรณ์

    สุขสมบูรณ์ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2007
    โพสต์:
    45
    ค่าพลัง:
    +71
    ขอโหวตอีก 1 เสียงครับ <!-- google_ad_section_end -->
    <!-- google_ad_section_start --><!-- google_ad_section_end -->
     
  6. sutatip_b

    sutatip_b เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    3,197
    ค่าพลัง:
    +26,189
    eve1; huten; wangwang; ก้านแก้วเก้า; นายหนึ่งหนึ่ง; kittitpx; pkanlaya; หมอพี่หมู; mooing2546; Twana; A.41;

    วันอาทิตย์ 11 เสียง บวกกับของวันเสาร์รวมได้ 15 เสียงค่ะ เดี๋ยวรออีกสักสองสามวันค่อยแจ้งคุณเว็สโนว์เรื่องเสนอขอเปิดห้องนะคะ

    เด
     
  7. sutatip_b

    sutatip_b เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    3,197
    ค่าพลัง:
    +26,189
    <TABLE id=post class=tborder border=0 cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" align=center><TBODY><TR><TD style="BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-RIGHT: #ffffff 0px solid" class=thead>[​IMG] เมื่อวานนี้, 04:07 PM </TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid; BORDER-LEFT: #ffffff 0px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid" class=thead align=right></TD></TR><TR vAlign=top><TD style="BORDER-BOTTOM: #ffffff 0px solid; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 0px solid; BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid" class=alt2 width=175>WebSnow<SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_", true); </SCRIPT>
    ผู้ก่อตั้ง, WebMaster (วีระชัย)

    [​IMG]

    วันที่สมัคร: Apr 2003
    สถานที่: London, England
    อายุ: 34
    ข้อความ: 7,759
    พลังการให้คะแนน: 50000 [​IMG]



    </TD><TD style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid" id=td_post_ class=alt1><CENTER>Re: ขอถามเรื่องปลดกระทู้แนะนำ ห้องวิทยาศาสตร์ทางจิต

    </CENTER>
    <HR style="BACKGROUND-COLOR: #ffffff; COLOR: #ffffff" SIZE=1>สวัสดีครับ รศ. ดร. กรณ์กาญจน์ ภมรประวัติธนะ

    เมือกี้ผมกดส่ง ผิดไปกะจะส่งอีก pm ไปหาอีกคน
    ผมมาโพสส่ง pm นี้ซึ่งผิดอัน
    ตอนนี้ผมได้ยกเลิกไปแล้ว คาดว่าคุณคงไม่ได้รับ

    คำชี้แจงมีดังนี้
    เนื่องจากว่า กระทู้นี้แนะนำหลายกระทู้ เราแนะนำติดต่อกันมาหลายปีอยู่ที่เดิมประมาณ 3 ปี
    ทางคณะทีมงานผู้ดูเห็นว่าควรเปลี่ยนแปลงกระทู้อื่นๆวนกันขึ้นบ้างเพื่อหมุนเวียนกัน

    กระทู้มนุษย์ต่างดาวถ้าต้องการให้คนเห็นเยอะๆ สมาชิกก็สามารถช่วยกันเขียนบ่อยๆ กระทู้จะวิ่งมาอยู่ด้านบนๆเอง

    อ้างอิง:
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%"><TBODY><TR><TD style="BORDER-BOTTOM: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-RIGHT: 1px inset" class=alt2>ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ sutatip_b
    กระทู้กลุ่มประสานงานเพื่อการเตือนภัยเขากะลาหายไปจากกระทู้แนะนำห้องวิทยาศาสตร์ทางจิตวันนี้ จะขอรบกวนว่าเอากลับมาได้ไหมคะ เพราะมีการประสานงานรักษาโรค และเตือนภัยามข้อมูลอื่นๆ ช่วงนี้ภัยธรรมชาติเริ่มมากขึ้นแล้ว

    กราบขอบคุณค่ะ

    รศ. ดร. กรณ์กาญจน์ ภมรประวัติธนะ
    มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

    </TD></TR></TBODY></TABLE>


    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  8. MOUNTAIN

    MOUNTAIN เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    15,035
    ค่าพลัง:
    +132,081
    ภาพถ่ายจากหน้าบ้านทนายบวร อุตรดิตถ์

     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 มกราคม 2010
  9. MOUNTAIN

    MOUNTAIN เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    15,035
    ค่าพลัง:
    +132,081
    ท้องฟ้ายามนี้ ได้บรรยากาศบรรยากาศครบสามฤดู
    ทั้งๆที่อยู่ในช่วงฤดูหนาว

    เดี๋ยวร้อน แดดจัด
    เดี๋ยวครึ้ม สลัวมัวๆ แล้วฝนก็เทลงมา
    เดี๋ยวก็เย็นๆ ค่อนมาหนาวนิดๆ

    เป็นเครื่องบ่งชี้ว่า ฤดูกาลได้แปรเปลี่ยนผันผวนไปแล้ว

    พี่แพท บอกว่า ทางเหนือให้ระวังแผ่นดินไหว ตอนนี้กำลังเก็บตัวทำสมาธิ
    เพื่อคลายความรุนแรงของธรณีพิโรธ

    ส่วนตอนกลางและภาคใต้ น่าเป็นห่วง เรื่องน้ำ
    เป็นอย่างมาก ขอให้พวกเราที่ปฏิบัติจิตภาวนาสมาธิ
    ช่วยกันทำสมาธิ ส่งผ่านคลื่นพลังเมตตา ลดความรุนแรงของมหันตภัย
    ที่อาจจะเกิดขึ้นในปีนี้ แต่ยังไม่ใช่ของจริง
     
  10. MOUNTAIN

    MOUNTAIN เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    15,035
    ค่าพลัง:
    +132,081
    :cool:

    ภาพที่ประทับใจประทับตา ยากจะลืมเลือน

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • A14.jpg
      A14.jpg
      ขนาดไฟล์:
      72.3 KB
      เปิดดู:
      613
  11. huten

    huten เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    2,808
    ค่าพลัง:
    +15,229
    ดีจังเลยจารเม้า ทดลองดูแล้ว ภาพชัดมากเลยค่ะ
     
  12. Thank U

    Thank U เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2005
    โพสต์:
    42
    ค่าพลัง:
    +224
    สนับสนุนเปิดห้องย่อย "ห้องมนุษย์ต่างดาว" ยกมือหนึ่งเสียงจ้า
     
  13. หลวงจีน

    หลวงจีน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    861
    ค่าพลัง:
    +1,326
    สนับสนุนด้วย 1 เสียง
     
  14. KDUSIT

    KDUSIT เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    46
    ค่าพลัง:
    +342
    ขอร่วมสนับสนุนด้วย 1 เสียงครับ
     
  15. Dookbuabarn

    Dookbuabarn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    96
    ค่าพลัง:
    +225

    ได้สาระและความรู้ที่ดีมากในเรื่องภัยพิบัติ จากความเป็นจริงของภัยธรรมชาติ
    ยิ่งได้รับการบอกเตือนล่วงหน้าจาก มนุษย์ต่างดาว ยิ่งน่าสนใจ

    ขอสนับสนุนให้มีห้องย่อย ร่วมด้วย 1 เสียง ค่ะ
     
  16. Bupuk

    Bupuk Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    22
    ค่าพลัง:
    +50
    ขอสนับสนุนอีกหนึ่งเสียงค่ะ
     
  17. sutatip_b

    sutatip_b เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    3,197
    ค่าพลัง:
    +26,189
    สึนามิครั้งใหม่! คำพยากรณ์ที่ต้องรับฟัง <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการรายวัน</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">24 มกราคม 2553 21:56 น.</td> </tr> </tbody></table>
    [​IMG][​IMG]


    พลันที่คำทำนายของ ดร.สมิทธ ธรรมสโรช อดีตผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันภัยพิบัติ พรั่งพรูสู่สาธารณะ บอกกล่าวให้คนทั้งประเทศรับรู้ว่า มหันตภัยคลื่นยักษ์สึนามิจะบังเกิดขึ้นอีกครั้งในชายฝั่งอันดามันของไทย ด้วยระดับความรุนแรงที่เลวร้ายกว่าเมื่อครั้งที่เกิดขึ้นในวันที่ 26 ธันวาคม ปี 2547 อย่างเทียบกันไม่ติดนั้น


    ภาพความสูญเสียของชีวิตนับไม่ถ้วนที่ถูกคลื่นยักษ์สึนามิพรากลมหายใจไปโดย ไม่ทันตั้งตัว ก็กลับมาฉายชัดย้ำเตือนคนไทยทั้งประเทศอีกครั้ง พร้อมคำถามจากประชาชนที่มีต่อ ประสิทธิภาพของทุ่นเตือนภัย ซึ่งเกิดปัญหาแบตเตอรี่หมด กลายเป็นสิ่งไร้ประโยชน์ลอยเท้งเต้งอยู่กลางทะเล ซึ่งนับเป็นภาพที่ชวนสลดสังเวชไม่น้อย

    โดย เฉพาะอย่างยิ่ง หากคลื่นยักษ์สึนามิครั้งใหม่ กำลังก่อตัวขึ้นจริงตามคำทำนาย


    พยากรณ์คลื่นยักษ์ถล่มไทย

    “สำหรับดวงเมืองของประเทศไทยใน ปี 2553 นี้ ถ้าดูจากการทำมุมตรึงกันของหมู่ดวงดาว ก็เป็นไปได้ที่เรื่องของอุบัติภัยนั้นย่อมเกิดขึ้น และเกิดอย่างรุนแรงด้วย”

    ใช่เพียงการทำนายจากนักวิชาการในแวดวง วิทยาศาสตร์และธรณีวิทยา ถึงการเกิดคลื่นยักษ์สึนามิครั้งใหม่ แต่คำทำนายทายทักจาก ภิญโญ พงศ์เจริญ นายกสมาคมโหราศาสตร์นานาชาติ ที่บอกกล่าวให้ทราบถึงดวงชะตาเมืองก็นับว่าสอดคล้องกันอย่างน่าตระหนก ก่อนโหรคนเดิม อธิบายเพิ่มเติมว่า อุบัติภัยร้ายแรงนั้น เกิดจากอิทธิพลของอุปราคา หรือการที่ดาวพระเคราะห์เรียงบังกัน

    “โดยเฉพาะดาวพฤหัสบดีกับดาว เสาร์ ซึ่งเป็นดาวแห่งการเปลี่ยนแปลง หากดาวคู่นี้เล็งกันก็จะเกิดความโกลาหล เพราะฉะนั้นเรื่องของแผ่นดินไหว หรืออะไรต่างๆ จึงมักจะเกิดในช่วงที่ดาวพฤหัสบดีกับเสาร์ ทำมุมเล็งกัน
    เพราะฉะนั้นมันก็เป็นไปได้ที่ปี 2553 นี้ มันก็จะเกิดอุบัติภัยแรงๆ หลายครั้ง ”

    ภิญโญบอกว่า ส่วนใหญ่แล้วจะตรงกับวันพระจันทร์เต็มดวง และเป็นช่วงที่ใกล้เคียงกับการเกิดอุปราคา

    “อย่างในปีนี้ จะมีอุปราคาเกิดขึ้นในวันที่ 26 มิถุนายน ระวังไว้ ตอนช่วงนั้นเป็นช่วงที่อาจจะเกิดอุบัติภัยได้ ผมบอกเป็นวันเลย หรืออาจจะเกิดขึ้นก่อนหรือหลังก็ได้ และวันที่ 19-20-21 กรกฎาคม ตอนช่วงเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคม ต้องระวังให้มาก ด้วยเหตุที่ดาวอังคารไปกุมกับดาวเสาร์ ในช่วงกลางเดือน หรือมันอาจจะครอบคลุมไปถึงช่วงกลางสิงหาคมถึงต้นกันยายน”

    หลังจากทราบถึงดวงชะตาเมืองที่สอดคล้อง กับคำทำนายทายทักของ ดร.สมิทธ ธรรมสโรช ซึ่งออกมาเผยว่า เห็นด้วยกับคำทำนายของกลุ่มนักวิชาการแห่งสถาบันวิจัยนิเวศวิทยาแห่งมหา วิทยาลัยอัลส์เตอร์ ไอร์แลนด์เหนือ ที่ส่งคำเตือนมาว่า อาจจะเกิดคลื่นยักษ์สึนามิครั้งใหญ่ขึ้นในประเทศไทย ซึ่งมีระดับความรุนแรงที่มากกว่าเมื่อปี 2547

    โดยสึนามิครั้งใหม่นี้เป็นผลสืบเนื่องมา จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่บริเวณเกาะสุมาตรา ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้

    ครั้นสอบถามไปยัง ดร.สมิทธ ธรรมสโรช อดีตผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เราก็ได้รับคำตอบว่า

    “ผมแค่กล่าวว่า เห็นด้วยกับคำเตือนของศาสตราจารย์สถาบันวิจัยนิเวศวิทยาแห่งมหาวิยาลัยอัลส์ เตอร์ ไอร์แลนด์เหนือ ที่ว่าจะเกิดสึนามิในประเทศไทยขึ้นอีกครั้ง เนื่องจากว่าเปลือกโลกจุดเดิมยังมีแนวโน้มที่จะเคลื่อนตัวได้อีก” ซึ่งหากเกิดการเคลื่อนตัวของ รอยเลื่อนอีกครั้งหนึ่ง ประเทศไทยจะต้องเสียหายมากกว่าเดิม

    ส่วนแนวทางการป้องกันนั้น อดีตผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติกล่าวว่า

    “ไม่มีใครสามารถหยุดธรรมชาติได้ สิ่งที่เราทำได้มีเพียงแต่การเตรียมพร้อมรับมือให้ดีที่สุด เมื่อสักครู่ที่ผ่านมา กรมอุตุฯ เพิ่งโทร.มาหาผม ว่าไม่ควรพูดแบบนี้ เพราะจะทำให้ประชาชนเกิดความตระหนก แต่ผมไม่ได้พูดอะไร ผมแค่บอกว่า ผมสนับสนุนงานวิจัยของไอร์แลนด์เหนือ และทางกรมอุตุฯ ก็ออกมาบอกกับผมว่า ทางกรมนั้นมีการทำงานตลอด 24 ชั่วโมง ถ้าเกิดเหตุขึ้นอย่างไรก็สามารถเตรียมการรับมือได้ ซึ่งผมคิดว่ามันไม่ทันการหากว่าไม่ระวังตัว คราวที่แล้วกรมอุตุก็ออกมาบอกแบบนี้ แล้วเป็นไง”

    หลังจากตั้งถามอย่างตรงไปตรงมาแล้ว ดร.สมิทธก็ย้ำทิ้งท้ายว่า ประเทศไทยต้องมีระบบเตือนภัยที่ดี ซึ่งจะช่วยยผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ แต่ทว่า

    “ผมได้ยินมาว่า คนในพื้นที่บอกว่าทุ่นเตือนภัยก็แบตฯ หมด หอเตือนภัยก็ใช้การได้ไม่หมด ทั้งนี้ ผมคงพูดอะไรไม่ได้มาก เพราะโดนรัฐเขาฟ้องอยู่ ข้อหาหมิ่นประมาท”


    รวมพลังต้านคลื่นลม

    ไม่ว่าใครจะทำนาย ทายทักว่าคลื่นยักษ์กำลังจะมา หรือออกแรงคัดค้านว่าคลื่นยักษ์คงไม่เกิดขึ้นจริง แต่ความจริงประการหนึ่ง ก็คือ ในคราวที่สึนามิมาเยือนทะเลอันดามันของไทยเมื่อปลายปี 2547 พื้นที่ตำบลบางม่วง อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ถือเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่ได้รับความเสียหายไม่น้อย และนั่นเองเป็นเหตุผลที่ทำให้ชาวบ้านที่นั่น เป็นกลุ่มคนที่ 'พร้อมที่สุด' ที่จะเผชิญกับสึนามิในครั้งต่อไป

    ดังคำบอกกล่าวของ ชัยณรงค์ มหาแร่ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ที่เอ่ยว่า

    “สิ่งที่เราทำได้เพียงอย่าง เดียว ถ้าหากจะมีการเกิดสึนามิก็คือ เราต้องอพยพให้ทัน ซึ่งจากที่เตรียมการมา คือ หลังจากได้รับข่าวแล้ว เราจะใช้เวลาไม่เกิน 5 นาที นำเอาคนออกจากพื้นที่ให้ได้ทั้งหมด ในคราวที่แล้วที่เกิดสึนามิมีชาวบ้านหลายคนอพยพไม่ทัน เพราะหวังจะเก็บของมีค่าออกมากับตัวด้วย แต่จะไม่เป็นอย่างนั้นอีกแล้ว เรามีการเตรียมความพร้อมเป็นอย่างดี”

    ชัยณรงค์ยืนยันว่า ชาวบ้านในตำบลบางม่วงได้มีการเตรียมความพร้อมกันทุกปีอยู่แล้ว โดยตั้งงบประมาณไว้ส่วนหนึ่งเพื่อการณ์นี้โดยเฉพาะ เช่น มีการซ้อมแผนอพยพปีละสองครั้ง ซึ่งชัยณรงค์บอกว่า อปพร. (อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน) ในพื้นที่ตำบลบางม่วงนั้น มีความเข้มแข็งมาก

    “ตอนนี้เราไม่สามารถหวังพึ่งเครื่องเตือนภัยได้ เพราะที่ผ่านมาเคยมีการทดลองใช้แล้วปรากฏว่า มันไม่ดัง แต่ตอนที่ไม่ได้ทดลองมันเกิดดังขึ้นมา จนชาวบ้านไม่ได้คาดหวังแล้ว ตอนนี้ก็ต้องพึ่งตัวเองโดยการสังเกตธรรมชาติ เช่น ถ้าน้ำทะเลแห้งเร็วกว่าปกติก็คิดได้ว่าจะมีสึนามิมา

    “ถามว่าเรากลัวหรือไม่ ก็ต้องบอกว่าทุกคนคงกลัวหมด แต่ขั้นแรกต้องเข้าใจก่อนว่า ภัยธรรมชาตินั้น เราไม่สามารถห้ามไม่ให้มันเกิดได้ แต่ถ้ามันเกิดแล้ว ก็ต้องมีแผนป้องกันตัวที่ดี ให้ได้รับความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินน้อยที่สุด และสิ่งที่จะบอกเราว่า จะมีสึนามิมา นอกจากการสังเกตโดยชาวบ้านแล้ว เครื่องเตือนภัยที่ใช้การได้ก็จะเป็นสิ่งที่บอกเราอีกทางหนึ่ง”

    เป็นความเห็นที่คล้ายจะสวนทางกับสภาพความเป็นจริงของหอเตือนภัยที่ใช้การไม่ ได้ รวมถึงเครื่องเตือนภัยที่แบตเตอรี่หมด ทำให้ลอยเท้งเต้งอยู่บนผิวน้ำอย่างไร้ความหมาย


    เสียงจากศูนย์ป้องกันภัย พิบัติ

    หลังจากรับฟังเสียงชาวบ้านในพื้นที่ที่ ทุ่นเตือนภัยสึนามิแบตเตอรี่หมดและหอเตือนภัยก็ใช้การไม่ได้รวมทั้งไม่มีผู้ สนใจเข้ามาดูแลนั้น เมื่อสอบถามไปยัง วิริยะ มงคลวีระพันธ์ ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ก็ได้รับคำอธิบายว่าเป็นเรื่องเข้าใจผิด และตอนนี้ทางศูนย์ฯ ก็ได้มีการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว

    ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้นนั้น แท้จริงแล้วไม่ได้เกิดจากที่แบตเตอรี่หมด แต่เกิดจากการที่ชาวประมงไปแกะทำให้บางส่วนของทุ่นเตือนภัยส่งสัญญาณไม่ได้ ทำให้ระบบขัดข้อง

    “ตอนนี้ทางศูนย์ก็ได้เอาทุ่นตัวใหม่ไปทดแทนตัวเก่าที่สหรัฐอเมริกาบริจาคให้ แล้ว ตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคม 2552 ส่วนหอเตือนภัยที่อยู่ตาม 6 จังหวัดภาคใต้ได้มีการตรวจเช็คทุกวัน และตอนนี้ผมก็ได้ลงไปตรวจแล้ว สามารถส่งสัญญาณเตือนภัยได้ตามปกติทุกหอทุกจังหวัด”

    นอกจากนี้ เรื่องที่มีผู้คาดการณ์ว่าอีกไม่ช้าจะเกิดสึนามิรอบสองและจะส่งผลร้ายแรงก ว่าสึนามิในปี 2547 นั้น วิริยะบอกว่า ไม่สามารถรู้ได้แน่ชัด เพราะแม้แต่การเกิดแผ่นดินไหวก็ยังไม่สามารถรู้ล่วงหน้าว่าจะเกิดขึ้นเมื่อ ไหร่ และสึนามิก็เกิดจากแผ่นดินไหว เกิดจากการยกตัวของเปลือกโลก รวมทั้งเทคโนโลยีในปัจจุบันก็ไม่สามารถตรวจล่วงหน้าได้เลย

    “การเกิดสึนามิ ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการเกิดแผ่นดินไหวในทะเลและการยุบตัวหรือยกตัวมาก น้อยขนาดไหนแค่นั้นเอง ทางศูนย์ฯ ได้เตรียมความพร้อม คือ เมื่อเกิดสึนามิแล้ว เราเตือนประชาชนให้อพยพก่อน และถ้าอยู่นอกน่านน้ำประเทศไทยอย่างช้าที่สุดที่เราสามารถเตือนให้ประชาชน รับรู้ล่วงหน้าก่อนที่คลื่นจะถึงฝั่ง ก็คือ ภายใน 1 ชั่วโมง”


    คลื่นยักษ์ที่ไร้เหตุผล

    ด้วยความใคร่รู้ว่า การเกิดสึนามิ ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการเกิดแผ่นดินไหวในทะเลและการยุบตัวหรือยกตัวของ เปลือกโลก เช่นที่ผอ.ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติกล่าวไว้หรือไม่
    เราจึงหยิบข้อสงสัยนี้ไปถามไถ่กับนัก ธรณีวิทยาอย่าง ดร. ศิวัช พงษ์เพียจันทร์ อาจารย์คณะการจัดการสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ จ. สงขลา หนึ่งในทีมวิจัยที่กำลังเก็บข้อมูลตะกอนในท้องทะเลไทย เพื่อค้นหาว่า ในอดีตเคยเกิดสึนามิขึ้นในไทยแล้วกี่ครั้ง ซึ่งนำไปสู่การอนุมานหาระยะเวลา ความน่าจะเป็นที่สึนามิครั้งใหม่จะเกิดขึ้น นับเป็นองค์ความรู้จากภาพอุบัติซ้ำในอดีต ที่ในเมืองไทยยังไม่มีการศึกษาวิจัยแพร่หลายนัก

    และคำตอบที่ได้รับจากนักธรณีวิทยาท่าน นี้ ทำให้รู้ว่าการเกิดสึนามินั้น ช่างแปรปรวนและยากจะคาดเดา

    “สึนามิไม่จำเป็นต้องเกิดจากแผ่นดินไหว เสมอไป เช่น เหตุการณ์สึนามิครั้งรุนแรงที่เคยเกิดขึ้น ก็เกิดขึ้นมาจาก การเคลื่อนตัวหรือ 'แลนด์สไลด์' ซึ่งหมายถึงการที่ มวลภูเขาลูกหนึ่ง เกิดสไลด์ลงไปในทะเลโดยฉับพลัน แบบนี้น่ากลัวมาก เพราะมันจะเกิดเป็นเมกกะสึนามิ คือ เป็นสึนามิคลื่นใหญ่มาก ซึ่งเท่าที่เคยมีในประวัติศาตร์ก็คือ การเกิดคลื่นเมกะสึนามิที่รัฐอะแลสกา ตอนนั้นมีคลื่นสึนามิสูงประมาณ 500 เมตร
    "ประจักษ์พยานตอนนั้นคือชาวประมงที่ กำลังตกปลาอยู่ แล้วถูกคลื่นพัดจากเขาลูกหนึ่งไปอยู่บนยอดเขาอีกลูกหนึ่งเลย สาเหตุของการเกิดสึนามิครั้งนั้น ก็เกิดจาการที่ภูเขาสไลด์ตัวลงไปในทะเล มันเป็นความเปราะบางทางชั้นธรณีของภูเขาที่ถูกแรงโน้มถ่วงของโลกฉุดดึงลงไป ในฉับพลัน”

    นอกจากนี้ การเกิดขึ้นของสึนามิยังมีที่มาจากลักษณะการเคลื่อนตัวของตะกอนใต้ทะเล ในบริเวณที่เรียกว่าไหล่ทวีป เมื่อเกิดการทับถมตัวนานๆ แล้วชั้นตะกอนต้านทานแรงโน้มถ่วงไม่ไหวก็จะจมลงไป ซึ่งมวลของมันมหาศาลมาก สามารถสร้างให้เกิดคลื่นสึนามิได้เช่นกัน ยังไม่นับถึงลูกอุกกาบาต ที่ถ้าหากวันดีคืนดีมีลูกอุกาบาตตกลงไปในท้องทะเล ก็ย่อมทำให้เกิดสึนามิได้เช่นเดียวกัน

    สึนามิจึงเกิดได้จากหลากหลายปัจจัยทาง ธรรมชาติ แต่เมื่อแผ่นดินไหวก็ถือเป็นสาเหตุประการหนึ่ง การทุ่มเทเครื่องมือเพื่อตรวจหาแรงสั่นสะเทือนใต้พิภพจึงเป็นวิธีที่ใน ประเทศซึ่งมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี นำมาใช้สำหรับการเฝ้าระวัง ดังคำบอกเล่าจากศิวัช กระนั้น ก็ยังไม่สามารถคาดเดาได้อย่างแม่นยำ

    “ทุกวันนี้ ยังไม่มีใครสามารถทำนายการเกิดแผ่นดินไหวได้อย่างแม่นยำร้อยเปอร์เซ็นต์ แม้ในต่างประเทศจะมีวิธีการทดสอบการเกิดคลื่นยักษ์โดยฝังท่อโลหะลงไปในพื้น ดิน แล้วกระจายเครือข่าย และจับสัญญาณคลื่นแผ่นดินไหวจากใต้พิภพ เมื่อจับสัญญาณที่มีอยู่เพียงนิดเดียวได้แล้ว ก็จะใช้เทคโนโลยีในการวิเคราะห์การเกิดสึนามิ ซึ่งถือว่า เป็นหนึ่งในวิธีที่ได้รับการยอมรับในระดับหนึ่ง แต่ก็ยังมีความคลาดเคลื่อนอยู่

    “เพราะฉะนั้น คำพยากรณ์ที่ว่าจะมีสึนามิรอบใหม่เกิดขึ้นนั้น ผมมองว่า มันย่อมเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาอยู่แล้ว ดังนั้น สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ คำถามที่ว่า เรามีการ เตรียมพร้อมเพื่อรับมือกับมันอย่างไรต่างหาก”

    ไม่ว่าสิ่งกำบังในการป้องกันสึนามิ หรือเครื่องมือในการเตือนภัย สิ่งเหล่านี้ ในความเห็นของศิวัช คือ

    “การรับมือด้วยวิธีที่ว่ามา ถ้าถามผม ผมว่าเรายังคงขาดหมดทุกอย่าง เพราะฉะนั้น ผมว่าสิ่งที่ดีที่สุดก็คือ การฝึกให้คนทุกคนพร้อมที่จะรับมือกับสึนามิที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ให้คนรู้จักระวังภัย รู้จักสังเกตระบบเตือนภัย ให้คนหนีเข้าชายฝั่งให้เร็วที่สุด เหล่านี้จะสามารถลดจำนวนผู้เสียชีวิตลงไปได้เยอะเลย

    “นอกจากนี้ ผมอยากให้มีการบรรจุเรื่องการหนีภัย การเอาชีวิตรอดจากภัยพิบัติต่างๆ ลงไปในหลักสูตรการศึกษาของเมืองไทย เพราะทุกวันนี้เรายังไม่มีหลักสูตรว่าด้วยเรื่องของการศึกษาภัยพิบัติทาง ธรรมชาติสักเท่าไหร่ และไม่จำเป็นจะต้องเป็นสึนามิอย่างเดียว ควรจะมีเรื่องของแผ่นดินไหวและภาวะโลกร้อนด้วย เพราะเราจะต้องอยู่กับธรรมชาติไปตลอดชีวิต สิ่งเหล่านี้ถือเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจ”

    ………......

    "หากดูจากวงโคจร การตรึง และดึงดูดกันของดวงดาว ทำให้มีความเป็นไปได้ว่า ในปี 2553 นี้จะมีอุบัติภัยครั้งร้ายแรงเกิดขึ้น ในช่วงเดือนกรกฏาคมถึงสิงหาคม เพราะฉะนั้นแล้ว คนที่รับผิดชอบก็ฟังๆ ไว้บ้าง คนเขาทัก จะได้มีการเตรียมการรับมือกันได้ทัน จากที่หนักจะได้เป็นเบา"

    ว่าไปแล้ว เสียงทักท้วงจากโหรภิญโญก็น่ารับฟังไม่น้อยไปกว่าตรรกะทางธรณีวิทยาหรือ ศาสตร์แขนงใดๆ ถ้าการรับฟังนั้น มิได้หมายถึงงมงาย แต่คือการเตรียมพร้อมรับมือกับมหันตภัยที่อาจจะเกิดขึ้นได้โดยไม่คาดคิด

    ..........

    มิน่าระบบไม่ยอมให้นอน ขุดเรื่องศ. แมคคลอสกีย์อยู่จนหลังเที่ยงคืน
    วานนี้เขาก็ให้ค้นชื่อโหรภิญโญ (ไม่รู้จักสักหน่อย) ก๊อปคำทำนาย ๕๓ ไว้แล้วแตไม่ใช่โหรอ่านไม่เข้าใจค่ะ
     
  18. MOUNTAIN

    MOUNTAIN เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    15,035
    ค่าพลัง:
    +132,081
    [​IMG] <LABEL>ไทยรัฐออนไลน์</LABEL>

    <SMALL>วันจันทร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ.2553</SMALL>

    <FORM id=searchform action=/search method=get>
    </FORM>


    <DL id=report><DT></DT></DL>


    <OBJECT class=sIFR-flash id=sIFR_replacement_0 height=34 width=930 classid=clsid:D27CDB6E-AE6D-11cf-96B8-444553540000>
























    </p>&nbsp
    &nbsp
    &nbsp
    &nbsp
    &nbsp
    &nbsp
    &nbsp
    &nbsp
    &nbsp
    &nbsp
    &nbsp
    &nbsp
    &nbsp
    &nbsp
    &nbsp
    &nbsp
    &nbsp
    &nbsp
    &nbsp
    &nbsp
    &nbsp
    &nbsp
    &nbsp
    &nbsp
    &nbsp
    &ampnbsp</p>&ampnbsp
    &ampnbsp
    &ampnbsp
    &ampnbsp
    &ampnbsp
    &ampnbsp
    &ampnbsp
    &ampnbsp
    &ampnbsp
    &ampnbsp
    &ampnbsp
    &ampnbsp
    &ampnbsp
    &ampnbsp
    &ampnbsp
    &ampnbsp
    &ampnbsp
    &ampnbsp
    &ampnbsp
    &ampnbsp
    &ampnbsp
    &ampnbsp
    &ampnbsp
    </OBJECT>ฮือฮา ยูเอฟโอโผล่ แดนยักษ์เขียว


    [​IMG]
    ภาพโดย เดอะ ซัน (The Sun | The Best for News, Sport, Showbiz, Celebrities & TV | The Sun| The Sun)
    ชาวไอร์แลนด์ต่างพิศวงไปตามๆกัน เมื่อคลิปวิดีโอเผยภาพวัตถุลึกลับเรืองแสงรูปทรงสามเหลี่ยม เคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงบริเวณเหนือแม่น้ำลิฟฟรีย์ ในกรุงดับลิน

    นิก โปป ผู้เชี่ยวชาญเรื่องวัตถุลึกลับ ทำงานให้กับกระทรวงกลาโหมมา 3 ปี กล่าวว่า วิดีโอที่บันทึกภาพวัตถุประหลาดนี้ไว้ได้ ถ่ายโดยใช้อุปกรณ์เสริมไนท์ สโคป โดยหากมองด้วยตาเปล่าก็คงจะไม่เห็นวัตถุดังกล่าวนี้

    โปป บอกว่า​ "วีดีโอแสดงให้เห็นยานพาหนะลำหนึ่ง เคลื่อนที่ด้วยความเร็วที่เหลือเชื่อ รูปร่างภายนอกของแสงประหลาดนี้ไม่เหมือนยานอวกาศลำไหนที่ผมเคยเห็นมาก่อน"








    <TABLE class=tborder id=threadslist cellSpacing=1 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY id=threadbits_forum_2><TR><TD class=alt1 id=td_threadtitle_86674 title="">[​IMG] [​IMG] ข้อความจาก กลุ่มประสานงานเพื่อการเตือนภัย(เขากะลา) (119 คน กำลังดูอยู่) ([​IMG] 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 ... หน้าสุดท้าย)
    [​IMG] สุดใจเขากะลา
    </TD><TD class=alt2 title="จำนวนตอบ: 12,634, จำนวนอ่าน: 663,288">
    วันนี้ 01:51 PM
    </TD></TR></TBODY></TABLE><SCRIPT src="http://lvs.truehits.in.th/func/th_donate_1.8.js"></SCRIPT><SCRIPT src="http://lvs.truehits.in.th/func/th_common_1.4.js"></SCRIPT>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 มกราคม 2010
  19. kowmoo

    kowmoo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    331
    ค่าพลัง:
    +1,896
    ภาพประทับใจจริงๆคะ
     
  20. MOUNTAIN

    MOUNTAIN เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    15,035
    ค่าพลัง:
    +132,081
    กระทู้ ข้อความจาก กลุ่มประสานงานเพื่อการเตือนภัย(เขากะลา)
    ถูกปลดออกจาก กระทู้แนะนำ
    ทำให้ต้องคอย เข้ามา up กระทู้ เพื่อไม่ให้กระทู้ตก
    ไม่เช่นนั้นการค้นหาจะลำบาก

    มาช่วยกันนะครับ
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...