การสังเกต++สัญชาตญาณเตือนภัยของสัตว์++สิ่งบอกเหตุ

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย mead, 22 พฤษภาคม 2007.

  1. หนุมาน ผู้นำสาร

    หนุมาน ผู้นำสาร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    13,681
    ค่าพลัง:
    +51,931
    *** เต่ายักษ์ ****

    ในทะเล
    บางคนเกิดเป็นเต่า...กรรมมาก
    อายุยาวนาน เป็นพันปี

    - " หนุมาน ผู้นำสาร "
     
  2. kananun

    kananun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    10,282
    ค่าพลัง:
    +114,775
    <TABLE class=tborder id=post1287619 cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR vAlign=top><TD class=alt1 id=td_post_1287619 style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid">ฮือฮาปาฏิหาริย์ เต่ายักษ์ช่วยชีวิต
    <HR style="COLOR: #ffffff; BACKGROUND-COLOR: #ffffff" SIZE=1><!-- / icon and title --><!-- message -->
    ฮือฮาปาฏิหาริย์ เต่ายักษ์ช่วยชีวิต


    [​IMG]

    เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 17 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 16/5 หมู่ 4 ต.บางจาก อ.เมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ ปลูกอยู่ริมคลองบางจาก เนื่องจากได้รับแจ้งว่า นายสมหวัง อาดัม อายุ 33 ปี ชาวประมงเจ้าของบ้าน พบเต่าตนุขนาด ใหญ่ยักษ์ ซึ่งนายสมหวังได้นำไปดูเต่าตนุที่นำไปไว้ในอ่างปลาข้างบ้าน เป็นเต่าตนุเพศเมียสีดำขนาดใหญ่ยักษ์ มีความยาวจากหัวถึงหาง 1.28 เมตร ความกว้างของกระดอง 1.12 เมตร นำหนัก 208 กิโลกรัม

    นายสมหวังกล่าวถึงที่มาของเต่ายักษ์ว่า ตนมีอาชีพ ทำประมงพื้นบ้าน โดยวางอวนขนาดเล็กในย่านปากน้ำปากพนัง อ.ปากพนัง พื้นที่รอยต่อ ต.บางจาก อ.เมืองนครศรีธรรมราช เมื่อราว 3 ทุ่มเศษวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้ขับเรือหางยาวไปวางอวนตามปกติ จนกระทั่งเวลา 00.30 น. วันที่ 17 มิ.ย. วางอวนเสร็จสิ้น จึงขับเรือกลับบ้าน ตั้งใจว่าจะไปเก็บอวนในช่วงสายวันนี้ ปรากฏว่าพอขับเรือมาถึงปากอ่าวบ้านบางปรง ซึ่งเป็นปากอ่าวเล็กด้านในถัดมาจากปากอ่าวปากพนัง อยู่ระหว่างหมู่ 12 ต.คลองน้อย อ.ปากพนัง กับหมู่ 7 ต.บางจาก อ.เมืองนครศรีธรรมราช จู่ๆเครื่องยนต์เรือเกิดดับไปดื้อๆ พยายามติดเครื่องอยู่นานนับชั่วโมงแต่ไม่เป็นผล แถมเรือยังถูกคลื่นลมแรงพัดออกทะเลเรื่อยๆ แม้จะใช้ไม้พายพายเรือกลับเข้าคลองบางจากอย่างสุดกำลัง แต่ไม่อาจต้านทานคลื่นลมได้ เรือก็ลอยห่างจากฝั่งไปอย่างต่อเนื่อง

    หนุ่มชาวประมงกล่าวต่อว่า ช่วงนั้นตนรู้สึกอับจนไม่มีปัญญานำเรือกลับบ้านได้ จึงอธิษฐานในใจขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์บันดาลให้คลื่นลมสงบ และขอให้ช่วยให้กลับบ้านได้

    หลังจากนั้นครู่เดียวคลื่นลมก็สงบลงอย่างปาฏิหาริย์ ทำให้ขนลุกซู่ไปทั้งตัว ยิ่งไปกว่านั้น จู่ๆเรือของตนก็เคลื่อนตัวทวนทิศทางคลื่นลมอย่างช้าๆ กลับเข้าคลองบางจากได้ทั้งที่ไม่ได้ใช้พายพายเรือแม้แต่น้อย ทำให้ตกใจจนขนหัวลุก คิดในใจว่าอาจมีวิญญาณ หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยพาเรือของตนกลับบ้านตามคำอธิษฐาน

    นายสมหวังเจ้าของบ้านกล่าวต่อว่า กระทั่ง 6โมงเช้า เรือเคลื่อนตัวมาถึงริมตลิ่งหน้าบ้านแล้วหยุดลง จึงรีบกระโดดขึ้นตลิ่งทันที

    จากนั้นได้มองไปที่เรือเห็นเต่าตัวใหญ่ว่ายน้ำออกมาจากใต้ท้องเรือ แล้วค่อยๆเดินต้วมเตี้ยมขึ้นมาบนตลิ่ง ทำให้แน่ใจว่าเต่าตัวนี้ดันเรือของตนจากปากน้ำปากพนังมาถึงบ้าน ระยะทางเกือบ 20 กม. แต่ยังรู้สึกแปลกใจว่าเต่ารู้ได้อย่างไรว่ามาถึงบ้าน ตนแล้ว ถึงได้หยุดดันเรือแล้วเดินขึ้นมาบนตลิ่ง
    ตนและเพื่อนบ้านที่ทราบข่าวเชื่อว่าเต่าตัวนี้เป็นเต่าเจ้าที่ หรือเป็นพญาเต่า จึงนำเรื่องไปเล่าให้ผู้ใหญ่บ้านฟัง แจ้งนายไกรลาศ แก้วดี นายอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ประสานประมงอำเภอปากพนัง มาตรวจสอบ

    ระหว่างนั้นนายไกรลาด แก้วดี นายอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช นายอุทร สิทธิศักดิ์ ประมงอำเภอปากพนัง และนักวิชาการจากศูนย์พัฒนาประมงพื้นที่ โครงการพัฒนาลุ่มน้ำปากพนังอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เดินทางเข้ามาที่บ้านของนายสมหวัง และเข้าตรวจเต่าดังกล่าวอย่างละเอียดถี่ถ้วน

    จากนั้นนายอุทร สิทธิศักดิ์ ประมงอำเภอปากพนัง เปิดเผยว่า เต่าตนุตัวนี้ เป็นเพศเมีย อายุไม่ต่ำกว่า 100 ปี

    [​IMG]
    ตามลำตัวไม่พบหลักฐานการทำเครื่องหมายหรือการฝังชิปใดๆ ยืนยันว่าเป็นเต่าตนุที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่ เคยพบมาในภูมิภาคนี้ และนายสมหวังยินยอมให้นำเต่าไปพักพื้นที่ศูนย์พัฒนาประมงพื้นที่ฯ เพื่อฟื้นฟูให้มีความสมบูรณ์แข็งแรง เนื่องจากเต่ามีอาการอ่อนเพลีย โดยจะนำไปพักฟื้นในบ่ออนุบาล ให้ออกซิเจน ให้อาหาร คาดว่า จะให้พักฟื้นราว 1 เดือน หลังจากแข็งแรงดีแล้วก็จะปล่อยคืนสู่ธรรมชาติในท้องทะเลลึกต่อไป ส่วนสาเหตุที่เต่าเข้ามาในพื้นที่ชายฝั่งทะเลนั้น คาดว่าเต่าอาจออกมาหาอาหารเพลินแล้วหลงทาง กระทั่งมาเจอกับเรือของนายสมหวังดังกล่าว



    ข่าวจาก ไทยรัฐ http://www.thairath.co.th/offline.ph...&content=93891
    <!-- / message --><!-- attachments --><FIELDSET class=fieldset><LEGEND>รูปขนาดเล็ก</LEGEND>[​IMG]
    </FIELDSET> <FIELDSET class=fieldset><LEGEND>รูป</LEGEND>[​IMG]
    </FIELDSET>
    <!-- / attachments --></TD></TR><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 0px solid; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid">[​IMG] [​IMG]<SCRIPT type=text/javascript> vbrep_register("1287619")</SCRIPT> [​IMG] </TD><TD class=alt1 style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 0px solid; BORDER-LEFT: #ffffff 0px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid" align=right><!-- controls --></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  3. srirattana

    srirattana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    235
    ค่าพลัง:
    +1,972
    เหมือนเป็นการเตือนให้คนเรายึดมั่นในความดี มีเมตากรุณาช่วยเหลือให้ผู้อื่นพ้นทุกข์รึเปล่าหนอ..แม้แต่เต่าก็ยังมีจิตใจดีงามกว่ามนุษย์บางคนซะอีก..
     
  4. marine24

    marine24 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    2,223
    ค่าพลัง:
    +15,632
    สรรพสัตว์ ยังมีจิตเมตตา เอื้ออารีต่อมนุษย์ มนุษย์มีสติปัญญามากกว่าสรรพสัตว์ทั้งหลาย ควรมีเมตตากรุณาต่อสรรพสัตว์และธรรมชาติ เพื่อเพื่อนร่วมโลกอย่างพวกเขาจะได้อยู่อย่างมีความสุขเช่นเรา
     
  5. Catt Bewer

    Catt Bewer เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    3,768
    ค่าพลัง:
    +16,673
    แมงกะพรุนเพิ่มบ่งโลกร้อน



    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE>ระยะนี้แมงกะพรุนอาจปรากฏหนาตาขึ้น โดยเฉพาะที่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน "พีลาเจียนอคติคูล่า" กะพรุนมีพิษที่ทำให้ผิว หนังมนุษย์ไหม้ มีจำนวนเพิ่มขึ้นตามชายฝั่งเมดิเตอร์เรเนียนในฤดูร้อนนี้ และอาจส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวตามชายฝั่ง

    นางแจ๊กเกอลีน กอย นักสมุทรศาสตร์จากสถาบันปารีส อธิบายว่า "การที่จำนวนแมงกะพรุนมากขึ้นเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป นอกจากอากาศที่ร้อนจัดขึ้นแล้ว การประมงที่มากเกินไปยังเป็นอีกสาเหตุหนึ่งด้วย ส่วนนายริคาร์โด อาร์กีล่า ผู้อำนวยการโอเชียน่า หนึ่งในองค์กรอนุรักษ์ กล่าวว่า "การกำจัดแมงกะพรุนไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เพราะมันเข้ามาแทนที่สัตว์น้ำหลากหลายพันธุ์แล้ว"

    ตามธรรมชาติ เมื่อสัตว์ที่มีกระดูกสันหลังอย่างปลาทูน่า ปลาฉลาม เต่า หายไปจากทะเล สัตว์ที่มีกระดูกสันหลังอย่างแมงกะพรุนจะเข้ามาแทนที่ เนื่องจากขาดผู้ล่าและมีการแข่งขันแย่งหาอาหารน้อยลง นักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถคำนวณได้ว่า แมงกะพรุนมีจำนวนเท่าใดกันแน่ เนื่องจากดาวเทียมไม่สามารถตรวจจับแมงกะพรุนได้ ไม่เหมือนกับการตรวจจับฝูงปลา ที่ดาวเทียมตรวจพบได้สบายๆ และจากการบันทึกยาวนาน 200 ปี พบว่า ทุกๆ 12 ปีจะมีแมงกะพรุนมาก อีก 4-6 ปีถัดมา จำนวนจึงคงที่และค่อยๆ ลดจำนวนลง แต่ปีนี้เป็นปีที่ 8 ติดต่อกันแล้วที่มีแมงกะพรุนมาก

    http://www.matichon.co.th/khaosod/v...ionid=TURNeU5nPT0=&day=TWpBd09DMHdOaTB5TkE9PQ==
     
  6. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    [​IMG]

    ก่อนแผ่นดินไหวที่จีน (เสฉวน) 3-4 วัน กบ คางคก ออกมาเต็มถนน
     
  7. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    <table class="tborder" id="post1307793" align="center" border="0" cellpadding="6" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr valign="top"><td class="alt2" style="border-style: solid; border-color: rgb(255, 255, 255); border-width: 0px 1px;" width="175"> เจนัย <script type="text/javascript"> vbmenu_register("postmenu_1307793", true); </script>
    สมาชิก

    [​IMG]

    เข้ามาครั้งล่าสุด: วันนี้ 10:49 AM
    วันที่สมัคร: Oct 2006
    ข้อความ: 162
    Groans: 3
    Groaned at 2 Times in 2 Posts
    ได้ให้อนุโมทนา: 1,092
    ได้รับอนุโมทนา 2,240 ครั้ง ใน 160 โพส
    พลังการให้คะแนน: 84 [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]

    </td> <td class="alt1" id="td_post_1307793" style="border-right: 1px solid rgb(255, 255, 255);"><!-- message --> ที่มา http://q--p.seedang.com/stories/25738

    บทความ เนื้อเรื่อง หรือ คำอธิบาย โดยละเอียด
    ปรากฏการณ์ล่วงหน้า (Precursory phenomena) อาจเป็นสิ่งเตือนภัย หรือสัญญาณบอกเหตุให้รู้ว่า อีกไม่นานจะมีแผ่นดินไหวเกิดขึ้น ในอเมริกา รัสเซีย จีน ญี่ปุ่น ต่างให้ความสนใจ พยายามค้นคว้าวิจัยเกี่ยวกับปรากฏการณ์บางอย่างกันมาก ได้แก่


    1) พื้นดินเกิดการยกตัวขึ้นมาอย่างผิดปกติ
    2) ค่าความเข้มสนามแม่เหล็กโลกเปลี่ยนแปลงไป
    3) สภาพการนำไฟฟ้าของหินเปลี่ยนแปลง
    4) เกิดแผ่นดินไหวเล็กๆ เกิดขึ้นเป็นการเตือนภัยก่อน
    5) มีปริมาณก๊าชเรดอนในบ่อน้ำสูงกว่าปกติ

    สัญชาตญาณของสัตว์
    จากการศึกษาวิจัยของผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวพบว่า หากสัตว์ป่ามีพฤติกรรมผิดไปจากปกติ มักจะเกี่ยวข้องกับการเกิดภัยธรรมชาติ เช่น แผ่นดินไหว ทั้งนี้เพราะสัตว์มีความสามารถรู้ล่วงหน้าว่าจะเกิดแผ่นดินไหว เป็นสัญชาตญาณอย่างหนึ่งในการเอาชีวิตรอด

    พฤติกรรมผิดปกติของนก
    นกมีความรู้สึกไวต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม โดยเฉพาะนกพิราบป่าจะไวเป็นพิเศษ ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวประเทศจีนพบว่า ขณะเกิดแผ่นดินไหวแรงสั่นสะเทือน 3 ริกเตอร์ขึ้นไป ฝูงนกพิราบป่าที่อยู่ภายในรัศมี 50 กม. จากศูนย์กลางแผ่นดินไหวจะล่วงรู้ล่วงหน้า และบินหนีไปภายใน 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ กาและนกเลี้ยงบางชนิด เช่น นกแก้ว ก็มีความรู้สึกไวต่อการเกิดแผ่นดินไหวเช่นกัน

    พฤติกรรมผิดปกติของปลา
    - ปลาน้ำเค็ม เมื่อ ค.ศ. 1995 ก่อนเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่โกเบ ชาวประมงจับปลาได้ปลาได้มากกว่าปกติ และมีปลาจากทะเลลึกว่ายเข้ามาในเขตน้ำตื้นด้วย
    -ปลาน้ำจืด ปลาน้ำจืดในแม่น้ำหรือทะเลสาบที่มีความรู้สึกไวต่อการเกิดแผ่นดินไหวหรือปลาคาร์ป ก่อนเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง เคยมีคนเห็นปลาคาร์ปจำนวนมากกระโดดขึ้นมาบนผิวน้ำ เหมือนตกใจหนีอะไรบางอย่าง

    พฤติกรรมผิดปกติของสัตว์เลื้อยคลาน
    ผลการวิจัยพบว่า สัตว์ที่รู้ล่วงหน้าว่าจะเกิดแผ่นดินไหวก่อนใครคือ งู ทั้งนี้เพราะงูจำศีลอยู่ในโพรงใต้ดิน (งูในประเทศเขตหนาว) จึงรู้สึกถึงความผิดปกติได้ง่ายเมื่อมีการสั่นสะเทือนของเปลือกโลก มีก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ มีการเปลี่ยนแปลงของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ฯลฯ และจะหลบภัยด้วยการ เลื้อยขึ้นมาบนดินแม้จะเป็นช่วงฤดูหนาวก็ตาม

    ตัวอย่างเช่นเมื่อ ค.ศ. 1855 ก่อนเกิดแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่นหนึ่งวัน พบฝูงงูเลื้อยขึ้นมาบนดินหลายตัว เมื่อ ค.ศ. 1977 ตอนเกิดแผ่นดินไหวที่โรมาเนีย ก็มีฝูงงูเลื้อยขึ้นมาแข็งตายบนดิน เมื่อ ค.ศ. 1976 หนึ่งวันก่อนเกิดแผ่นดินไหวที่เมืองถังซานประเทศจีน ก็มีฝูงงูจำนวนมากเข้าไปหลบอยู่ในซอกหิน

    พฤติกรรมผิดปกติของสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ
    กบก็แสดงพฤติกรรมผิดปกติเช่นเดียวกับงู เมื่อ ค.ศ. 1976 ไม่กี่ชั่งโมงก่อนที่จะเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงที่เมืองถังซานในประเทศจีน มีคนเห็น ฝูงกบนับพันนับหมื่นตัวพากันอพยพ
    พฤติกรรมผิดปกติของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม
    สุนัข
    ตอนที่เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่โกเบ มีรายงานว่าสุนัขจะแสดงพฤติกรรมแปลกๆ มากที่สุด สุนัขเป็นสัตว์ที่ใกล้ชิดกับคน จึงสังเกตความผิดปกติจากสุนัขได้ง่าย และพบว่าก่อนเกิดแผ่นดินไหว สุนัขจะมีอาการตื่นตระหนก วิ่งไปวิ่งมา บางตัวก้าวร้าวขึ้น ส่วนบางตัวก็เห่าและหอน
    แมว
    ก่อนเกิดแผ่นดินไหว แมวส่วนใหญ่จะหาที่หลบ ญี่ปุ่นมีคำโบราณกล่าวไว้ว่า "ก่อนแผ่นดินไหว แมวจะปีนขึ้นต้นไม้สูง" และมีคนเห็นเช่นนี้จริงๆ ก่อนเกิดแผ่นไหว แมวบางตัวแสดงอาการงุ่นง่าน วิ่งไปมา และส่งเสียงร้องอย่างกระวนกระวาย
    หนู
    เมื่อ ค.ศ. 1923 ก่อนเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงที่คันโต หนูพากันหลบหนีไปหมด และตอนเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่โกเบ ก็พบปรากฏการณ์หนูพากันหลบหนีเช่นกัน นอกจากนี้ยังพบว่าก่อนเกิดแผ่นดินไหวจะมีหนูติดกับดักเพิ่มขึ้น และหนูบางตัววิ่งพล่านไปทั่ว

    การเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำใต้ดิน
    นับแต่โบราณ ชาวจีนค้นคว้าหาความสัมพันธ์ระหว่างการเกิดแผ่นดินไหวกับระดับน้ำใต้ดิน และนำมาใช้ในการคาดการณ์การเกิดแผ่นดินไหว ตั้งแต่ ค.ศ. 1981-1985 มีรายงานความผิดปกติของระดับน้ำใต้ดินหลายครั้ง เป็นการลดลง 27 ครั้ง เพิ่มลดสลับกัน 3 ครั้ง น้ำใต้ดินเกิดคลื่น 3 ครั้ง และระดับน้ำทะเลเปลี่ยนแปลงอย่างผิดปกติ 12 ครั้ง

    ค.ศ. 1975 มีการคาดการณ์แผ่นดินไหวที่ชายฝั่งทะเลของประเทศจีนเป็นครั้งแรกของโลก จากผลการศึกษาวิจัยพบว่า ก่อนเกิดแผ่นดินไหวที่มีความสั่นสะเทือน 7 ริกเตอร์ขึ้นไป บางครั้งระดับน้ำใต้ดินที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงศูนย์กลางแผ่นดินไหวจะมีการเปลี่ยนแปลงที่ผิดปกติล่วงหน้าเป็นปี ๆ แต่หากแผ่นดินไหวที่มีความสั่นสะเทือนต่ำกว่า 6 ริกเตอร์ การเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำใต้ดินครั้งแรกเกิดขึ้นราวสองสามเดือนก่อนแผ่นดินไหว

    ความสั่นสะเทือนที่ใต้ดิน
    ลางบอกเหตุแผ่นดินไหวที่พิเศษที่สุดคือเสียงสั่นสะเทือนที่ใต้ดิน เท่าที่ค้นพบในเวลานี้มีบันทึกเกี่ยวกับเสี่ยงสั่นสะเทือนจากใต้ดินในสมัยราชวงศ์เว่ย เมื่อ 1,500 ปีก่อนแล้ว ซึ่งบันทึกไว้ว่า ในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 464 เกิดแผ่นดินไหวที่บริเวณเมืองเยียนเหมินฉี (มณฑลชานซีในปัจจุบัน) ก่อนเกิดแผ่นดินไหวมีเสียงสั่นสะเทือนจากใต้ดินดังครืนๆ เหมือนฟ้าร้อง พอสงบลงก็เกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรง และในปี ค.ศ 1967 หลังเกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรงที่เมืองถังซาน ได้มีการสอบถามผู้คนที่อาศัยอยู่ในรัศมี 1,000 กิโลเมตรจากศูนย์กลางของแผ่นดินไหว พบว่า 95 % ได้ยินเสียงดังครืนๆ อย่างชัดเจน

    ชนิดของเสียงสั่นสะเทือนที่ใต้ดิน
    เสียงสั่นสะเทือนที่พื้นดินที่เป็นลางบอกเหตุแผ่นดินไหวมีมากหลายแบบ จากผลการวิจัยแบ่งได้เป็น 6 แบบคือ

    1. เสียงฟ้าร้อง : เป็นเสียงที่พบบ่อยที่สุด มักจะดังขึ้นก่อนเกิดแผ่นดินไหว
    2. เสียงพายุ: ดังเหมือนพายุพัด คล้ายเสียงร้องของช้างพลาย
    3. เสียงระเบิด: ดังตูมตามเหมือนเสียงระเบิดขนาดใหญ่
    4. เสียงเครื่องยนต์: ดังเหมือนเสียงรถยนต์ รถไถ รถรางไฟฟ้า หรือเครื่องบิน
    5. เสียงเลื่อยไม้: ตอนเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงที่เมืองถังซาน มีคนจำนวนไม่น้อยได้ยินเสียสั่นสะเทือนที่ใต้ดินที่ดังเหมือนเสียงระเบิดและเสียงเลื่อยไม้
    6. เสียงฉีกผ้า: เสียงนี้มักได้ยินที่ทะเลมากกว่าบนบก

    ท้องฟ้าก็บอกเหตุแผ่นดินไหว
    ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวชาวญี่ปุ่นจำนวนไม่น้อยเชื่อว่า ท้องฟ้าก็บอกเหตุแผ่นดินไหว โดยก่อนแผ่นดินไหวรุนแรง ท้องฟ้าจะมี ปรากฏการณ์ที่ผิดปกติ เช่น มีเมฆรูปร่างประหลาด เกิดประกายแสง มีรุ้งกินน้ำ เป็นต้น แต่ที่พบบ่อยที่สุดคือมี "เมฆแผ่นดินไหว" (Earthquake Clouds)

    โมเดลของการเกิดเมฆแผ่นดินไหว
    หลักการของการเกิด "เมฆแผ่นดินไหว" นั้น Zhonghao Shou (Earthquake Prediction Center, New York, USA) อธิบายไว้ว่า ในบริเวณที่มีแนวรอยเลื่อนมีพลัง เมื่อหินถูกแรงเค้นจากภายนอกเข้ากระทำ ทำให้หินบริเวณนั้นแตกร้าวบางส่วน เป็นรอยเลื่อนในชั้นหิน และเกิดแผ่นดินไหวขนาดเล็กทันที (ก่อนแผ่นดินไหวใหญ่จะตามมา) แอ่งน้ำร้อนที่สะสมตัวใต้ดิน/หิน (Hydrothermal) จะกลายเป็นไอที่มีอุณหภูมิร้อน และความดันสูง ไหลพุ่งขึ้นมาตามรอยเลื่อนนี้ ระเหยขึ้นสู่ท้องฟ้าเบื้องบน ขณะที่บรรยากาศโดยรอบมีอุณหภูมิเย็น จะก่อให้เกิด เมฆแผ่นดินไหว ปรากฏเหนือและ ขนานยาวตามแนวรอยเลื่อนนั้นๆ
    </td></tr></tbody></table>
     
  8. winny

    winny เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    103
    ค่าพลัง:
    +659
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>นักวิทย์สนใจ "เจ้าจ๋อ" จับปลาในถิ่นอิเหนา</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>26 มิถุนายน 2551 13:28 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=600 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=600>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ลิงแสมกำลังมองหาปลาอยู่ริมแม่น้ำในจังหวัดกะลิมันตันตะวันออก ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งนักวิทยาศาสตร์บันทึกภาพไว้ได้เมื่อเดือน ก.ย. 2550 ทำเอาบรรดานักวิทย์ถึงกับฉงนว่าเหตุไฉนลิงแสมจึงได้หันมาจับปลากินเป็นอาหาร เพราะเมื่อก่อนทราบกันแต่เพียงว่าลิงแสมกินผลไม้ ปู และแมลงบางชนิดเท่านั้น (ภาพจาก AP Photo/Mel White)</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>เราอาจเคยได้ยินกิตติศัพท์อันเก่งกาจของเจ้าจ๋อในเรื่องการหาอาหาร ไม่ว่าจะเป็นการปีนป่ายหาผลไม้ในป่า หรือแม้แต่ฉกฉวยขโมยกล้วยจากมือของนักท่องเที่ยวเอาดื้อๆ แต่ที่น่าแปลกเห็นจะเป็น "ลิงแสมจับปลา" ที่นักวิทยาศาสตร์พบเห็นในอินโดนีเซียถึง 4 ครั้งด้วยกัน

    ทีมนักวิจัยจาก 2 องค์กรอนุรักษ์ธรรมชาติ เดอะเนเจอร์คอนเซอเวนซี (The Nature Conservancy) และเกรทเอพทรัสต์ (Great Ape Trust) ร่วมกันศึกษาพฤติกรรมของลิงแสมหรือลิงหางยาว (long-tailed macaque) ในประเทศอินโดนีเซีย ก็ต้องประหลาดใจเมื่อพบว่าพวกลิงเหล่านั้นสามารถจับปลาเล็กๆ ในแม่น้ำกินเป็นอาหารได้ด้วย ซึ่งลิงชนิดนี้เป็นที่รู้จักกันดีว่าพวกมันกินผลไม้เป็นหลัก หรือสัตว์จำพวกปูและแมลงชนิดต่างๆ บ้าง แต่ไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าจับปลากินด้วยเหมือนกัน

    ตามรายงานจากสำนักข่าวเอพีระบุไว้ว่านักวิทยาศาสตร์พบเห็นลิงแสมในจังหวัดกะลิมันตันตะวันออก และสุมาตราเหนือ มีพฤติกรรมแปลกประหลาด นั่นคือจับปลาขนาดเล็กในแม่น้ำกินเป็นอาหารด้วยสองมือของมันเอง ซึ่งตลอด 8 ปีที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์พบเห็นพฤติกรรมลักษณะนี้ถึง 4 ครั้งด้วยกัน โดยพบเห็นในปี 2541 และ 2550 อย่างละ 2 ครั้ง

    "มันเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมากที่เราได้พบเห็นพฤติกรรมแบบใหม่ของลิงแสมหลังจากเฝ้าติดตามมาหลายปี" คำบอกเล่าของเอริค เมจาร์ด (Erik Meijaard) หนึ่งในนักวิทยาศาสตร์จากเดอะเนเจอร์คอนเซอเวนซีที่ศึกษาเรื่องดังกล่าว ซึ่งสำนักข่าวเอพีรายงานว่าผลงานเรื่องนี้ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารอินเตอร์เนชันเนล เจอร์นัล ออฟ ไพรเมโทโลจี (International Journal of Primatology) ฉบับของเดือนที่ผ่านมา

    เมจาร์ดกล่าวต่อไปว่านักวิจัยยังไม่รู้แน่ชัดว่าอะไรเป็นตัวกระตุ้นให้ฝูงลิงแสมเหล่านี้จับปลากินเป็นอาหาร แต่คาดว่าน่าจะเกี่ยวเนื่องกับการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมและแหล่งอาหาร พวกลิงจึงมีการปรับตัวเพื่อให้อยู่รอด

    "ลิงแสมพวกนี้เป็นเผ่าพันธุ์ที่เหลือรอดอยู่ได้ด้วยการเรียนรู้ที่จะรับมือกับสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวย ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวเป็นเครื่องหมายแสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นได้ในระบบนิเวศน์" เมจาร์ดกล่าว

    อย่างไรก็ดี นักวิจัยในทีมคนอื่นๆ ระบุว่าพฤติกรรมการจับปลาของลิงจัดเป็นพฤติกรรมที่พบไม่บ่อยนักและยังเป็นพฤติกรรมแปลกแยกด้วย ซึ่งก็ยังมีลิงบางชนิดที่มีพฤติกรรมคล้ายกันนี้ เช่น ลิงญี่ปุ่น (Japanese macaque), ลิงแชคมาบาบูน (chacma baboon), ลิงโอลีฟบาบูน (olive baboon), ชิมแปนซี และอุรังอุตัง

    ด้านอากัสติน เฟนเตส (Agustin Fuentes) ผู้เชี่ยวชาญด้านมานุษยวิทยาจากมหาวิทยาลัยนอร์เทอดาม (University of Notre Dame) มลรัฐอินเดียนา สหรัฐอเมริกา ที่สนใจศึกษาเรื่องราวของลิงแสมในอินโดนีเซีย บาหลี และสิงคโปร์ แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานวิจัยข้างต้น กล่าวว่า การที่นักวิจัยพบว่าลิงแสมจับปลาได้นั้นไม่น่าแปลกใจเลยสำหรับเขา เพราะลิงแสมนั้นปรับตัวได้ง่ายมาก

    เขายังบอกอีกว่าหากพวกเราลองให้ลิงแสมได้ลิ้มรสอาหารอันโอชะบางอย่างแล้ว พวกมันจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้ลิ้มรสอีกครั้ง และเขาก็เคยพบเห็นพฤติกรรมลักษณะนี้มาแล้วในบาหลีเมื่อครั้งที่เขาเฝ้าสังเกตลิงแสมหากบหาปูอยู่ในทุ่งนาที่มีน้ำท่วมขัง และมันเป็นสิ่งยืนยันความเชื่อของเขาที่ว่าพวกลิงแสมเหล่านี้มีความสามารถมากขึ้นเมื่ออยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เป็นเขตชุมชนเมืองหรือพื้นที่เกษตรกรรมตั้งแต่ประเทศอินโดนีเซียขึ้นไปถึงประเทศไทยตอนบน ซึ่งมันเป็นบททดสอบให้กับสัตว์ที่กำลังถูกคุกคามแหล่งที่อยู่และอาหาร

    "พวกเราสังเกตลิงหลายชนิดแล้วก็เห็นว่าพฤติกรรมการจับปลาของพวกมันยังไม่ดีเท่าไหร่นัก ขณะเดียวกันลิงแสมกลับทำได้ดีกกว่า ซึ่งเราควรจะศึกษาต่อไปว่าเพราะอะไรสิงแสมจึงทำได้ดีกว่าลิงอื่นๆ" เฟนเตสแนะ

    อย่างไรก็ดี ทั้งเฟนเตสและเมจาร์ดต่างก็เห็นพ้องว่าควรศึกษาพฤติกรรมการจับปลาของลิงแสมให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นว่ามีนัยสำคัญอย่างไร มีปัจจัยใดเป็นเครื่องกระตุ้น และเป็นพฤติกรรมปรกติของลิงชนิดนี้หรือไม่


    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  9. marine24

    marine24 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    2,223
    ค่าพลัง:
    +15,632
    อนาคตอาจจะต้องหาปลาเป็นหลัก เพราะแผ่นดินและเกาะ อาจจะจมทะเลเป็นส่วนใหญ่ ลิงจึงเริ่มปรับตัว เพื่อหาอาหารในทะเล
     
  10. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    จากข่าว ภูเก็ต 27 มิ.ย. - ฝูงวาฬเพชฌฆาตกว่า 30 ตัว เกยตื้นบริเวณท่าเทียบเรือเกาะราชา จังหวัดภูเก็ต



    [FONT=tahoma,arial,helvetica,sans-serif][​IMG]
    ช่วยป๋มด้วยก๊าบ พวกป๋มกลับลงไปเองมะด้ายอ่ะกั๊บ[/FONT]
    [FONT=tahoma,arial,helvetica,sans-serif][​IMG]
    จะช่วยตัวไหนก่อนดีเนี่ยะ[/FONT]
    [​IMG]
    [FONT=tahoma,arial,helvetica,sans-serif]อ้าว ว ว .... ฮุยเลฮุย[/FONT]
    [FONT=tahoma,arial,helvetica,sans-serif]"อย่า....อย่าเอาช๊านนั้นไปลอยทะเล "[/FONT]
    [FONT=tahoma,arial,helvetica,sans-serif]

    [​IMG]
    ตัวก็หญ่าย ขึ้นมาถึงนี่ได้ไงเนี่ยะ .... ฮ๊า??



    [​IMG]
    โอ๊ยยย ... เอาไงดีหว่า ตั้ง 4-5 ตัวตรงนี้[/FONT]
    [FONT=tahoma,arial,helvetica,sans-serif][​IMG]
    ช่วยไป.... ชมไป ... ถ่ายรูปไป
    [/FONT]
    [FONT=tahoma,arial,helvetica,sans-serif][​IMG]
    พี่...พี่...ดูซิเนี่ยะ เจ้าตัวนี้มันเจ็บ เอาไงดี[/FONT]
    [FONT=tahoma,arial,helvetica,sans-serif]
    [/FONT][FONT=tahoma,arial,helvetica,sans-serif][​IMG]

    http://www.oknation.net/blog/vickie/2008/06/27/entry-2[/FONT]
     
  11. mead

    mead เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2005
    โพสต์:
    8,116
    ค่าพลัง:
    +62,425
    เหมือนเค้าหนีอะไรมาสักอย่างนะคุณ Falkman คงเป็นผลจากสนามแม่เหล็กโลกแน่เลยครับ
    หลงทิศกันแบบนี้ ทำให้ชาวเลแถบนั้นเค้าหวั่นๆและสังหรณ์ว่าจะเกิดอะไรแถบอันดามันแล้วนะครับ..
    วันนี้รู้สึกมึนหัวแปลกๆตั้งแต่เช้าเหมือนกัน เป็นกันรึเปล่าครับ? (กลับบ้านอย่าหลงทางนะ คุณอ๋อ.. )
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 27 มิถุนายน 2008
  12. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    มึนเหมือนกัน หงุดหงิดด้วย (smile)
    แหม๋ ไม่ได้ใช้คลื่นโซน่านำทางจ้า [​IMG]
     
  13. kananun

    kananun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    10,282
    ค่าพลัง:
    +114,775
    เฉลยแล้วครับ ว่าเกิดแผ่นดินไหว ในมหาสมุทรโซนนี้ครับ
     
  14. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    สรุป
    ปลาโลมา ปลาวาฬ (ทะเลอันดามัน) รู้สึกก่อนได้ประมาณ 1-2 วัน ก่อนแผ่นดินไหว
    กบ คางคก (ในจีน) รู้สึกก่อนได้ 3-4 วัน ก่อนแผ่นดินไหว
     
  15. ปาฏิหาริย์

    ปาฏิหาริย์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มกราคม 2006
    โพสต์:
    1,282
    ค่าพลัง:
    +3,516
    เป็นเหมือนกันครับ คุณมีด คุณอ๋อ
    มึนหัวโดยไม่ทราบสาเหตุ

     
  16. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    <table class="tborder" id="post1313496" align="center" border="0" cellpadding="6" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr valign="top"><td class="alt2" style="border-style: solid; border-color: rgb(255, 255, 255); border-width: 0px 1px;" width="175"> ปาฏิหาริย์ <script type="text/javascript"> vbmenu_register("postmenu_1313496", true); </script>
    สมาชิก

    [​IMG]

    วันที่สมัคร: Jan 2006
    ข้อความ: 359
    Groans: 4
    Groaned at 0 Times in 0 Posts
    ได้ให้อนุโมทนา: 3,177
    ได้รับอนุโมทนา 5,929 ครั้ง ใน 354 โพส
    พลังการให้คะแนน: 258 [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]

    </td> <td class="alt1" id="td_post_1313496" style="border-right: 1px solid rgb(255, 255, 255);"><!-- icon and title --> [​IMG]
    <hr style="color: rgb(255, 255, 255); background-color: rgb(255, 255, 255);" size="1"> <!-- / icon and title --><!-- message --> เป็นเหมือนกันครับ คุณมีด คุณอ๋อ
    มึนหัวโดยไม่ทราบสาเหตุ

    อ้างอิง:
    <table border="0" cellpadding="6" cellspacing="0" width="100%"> <tbody> <tr> <td class="alt2" style="border: 1px inset ;"> ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ mead [​IMG]
    เหมือนเค้าหนีอะไรมาสักอย่างนะคุณ Falkman คงเป็นผลจากสนามแม่เหล็กโลกแน่เลยครับ
    หลงทิศกันแบบนี้ ทำให้ชาวเลแถบนั้นเค้าหวั่นๆและสังหรณ์ว่าจะเกิดอะไรแถบอันดามันแล้วนะครับ..
    วันนี้รู้สึกมึนหัวแปลกๆตั้งแต่เช้าเหมือนกัน เป็นกันรึเปล่าครับ? (กลับบ้านอย่าหลงทางนะ คุณอ๋อ.. )
    </td></tr></tbody></table>

    <!-- / message --></td></tr></tbody></table>

    หรือว่า จริงๆ พวกเราเป็นปลาโลมา :555:(smile)
     
  17. mead

    mead เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2005
    โพสต์:
    8,116
    ค่าพลัง:
    +62,425
    เป็นต่างดาวต่างหาก (อย่าสับสน..ดิ)
    เอ่อ..คุณ Falkman ลองยืนและให้เท้าแนบสนิทกับพื้น ผ่อนคลาย และนึกถึงจิตสำนึกของโลกดูหน่อยสิครับ แล้วลองดูว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง ลองจับจังหวะการหายใจดูนะครับ ว่าลมหายใจวิ่งไปที่ไหนบ้าง..ไม่แน่อาจจะพบความเคลื่อนไหวของพลังงานสะสมจากทิศต่างๆของแผ่นดิน ถ้าได้มาบอกด้วยนะ จะได้ตั้งกระทู้ "ลางสังหรณ์และสัญชาติญาณเตือนภัยของ Falkman" ให้อีกสักกระทู้นึงไงครับ (อิอิ)
    (smile)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 มิถุนายน 2008
  18. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    อ้าวแป่ว จะเอาเราเป็นเครื่องมือ วัดแผ่นดินไหวซะแล้ว (cry)
     
  19. ปาฏิหาริย์

    ปาฏิหาริย์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มกราคม 2006
    โพสต์:
    1,282
    ค่าพลัง:
    +3,516
    ตะวันตกเฉียงเหนือ
     
  20. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    อืมม์ : bat:
     

แชร์หน้านี้

Loading...