เรื่องเด่น เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน วันพุธที่ ๗ สิงหาคม ๒๕๖๗

ในห้อง 'หลวงพ่อเล็ก วัดท่าขนุน' ตั้งกระทู้โดย iamfu, 7 สิงหาคม 2024 at 17:34.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    18,076
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,403
    ค่าพลัง:
    +26,221
    เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน วันพุธที่ ๗ สิงหาคม ๒๕๖๗


     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_2286.jpeg
      IMG_2286.jpeg
      ขนาดไฟล์:
      222.7 KB
      เปิดดู:
      8
  2. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    18,076
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,403
    ค่าพลัง:
    +26,221
    วันนี้ตรงกับวันพุธที่ ๗ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๗ กระผม/อาตมภาพต้องวิ่งไปยังจังหวัดลพบุรีแต่เช้า ตามฎีกานิมนต์ของพระเดชพระคุณพระธรรมวชิรสุนทร (ประเทือง อาภาธโร ป.ธ.๔) เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี รองประธานกรรมการบริหารกลาง โครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ด้วยหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา (หมู่บ้านรักษาศีล ๕) ซึ่งท่านจัดพิธีฉลองสัญญาบัตรพัดยศที่พระธรรมวชิรสุนทรของท่าน ที่โรงเรียนวินิตศึกษา ในพระราชูปถัมภ์กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (แห่งที่ ๒)

    เมื่อไปถึงก็ได้กราบเรียนขออภัยท่านที่ไม่ได้อยู่เจริญชัยมงคลคาถาให้ เนื่องเพราะว่าเป็นคนบ้านไกล ยังมีภาระงานที่รออยู่อีกมาก หลังจากที่ถวายมุทิตาสักการะเสร็จเรียบร้อยแล้ว ท่านก็ถวายไทยธรรมมามากมายมหาศาล ขนาดแค่ขนมเปี๊ยะโอท็อปก็ถึง ๑๐ กล่องเข้าไปแล้ว

    ครั้นกราบลากลับมา ในระหว่างทางก็ติดตามข่าวคราวต่าง ๆ ในกลุ่มไลน์ ตลอดจนกระทั่งในกลุ่มของบรรดาผู้ปฏิบัติธรรม ปรากฏว่ามีญาติโยมบางท่านที่วิตกจริต ถามเข้ามาว่าระยะนี้ต้องใช้วัตถุมงคลชนิดไหนจึงจะเหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบันบ้าง ?

    กระผม/อาตมภาพขอบอกเอาไว้ในเสียงธรรมจากวัดท่าขนุนนี้เลยก็แล้วกัน ถ้าหากว่าใครสามารถที่จะหารุ่นหนึ่งรุ่นใดได้ ก็ควรที่จะติดตัวเอาไว้และภาวนาอย่างจริงจังได้แล้ว ก็มีพระกริ่งพิชัยสงครามของวัดท่าขนุน พระกริ่งสะท้านไตรภพ พระนาคปรกฉลอง ๒,๖๐๐ ปีพุทธชยันตี จะเป็นนาคไทยหรือว่านาคขอมก็ได้ พระไพรีพินาศวัดท่าขนุน เหรียญพุทธบารมี ไม่ว่าจะรุ่น ๑ หรือว่ารุ่น ๒ ตลอดจนกระทั่งเหรียญพุทธบารมีสุริยันทรงกลด

    สมเด็จองค์ปฐมลอยองค์ หรือว่าสมเด็จองค์ปฐมฉลองอายุ ๖๐ ปี พระครูวิลาศกาญจนธรรม เนื้อเขียวเหล็กไหล สมเด็จองค์ปฐมมหาสะท้อน สมเด็จองค์ปฐมยิ้มรับทรัพย์ สมเด็จองค์ปฐมประทับนั่งบัวเสวยสุข พระขุนแผนเกราะเพชร จะบรรจุตะกรุดเนื้ออะไรหรือไม่บรรจุก็ได้ พระยอดขุนพลกาญจนบุรี จะเป็นเนื้อผงพุทธคุณ หรือว่าเนื้อผงกากยายักษ์ก็ได้ ตลอดจนกระทั่งพระนาคปรกเสาร์ ๕ ตรีวัน ที่ทำไปสด ๆ ร้อน ๆ เมื่อไม่นานที่ผ่านมา

    จะแนะนำไปถึงเหรียญนาคเกี้ยวกันภัยหรือ ? ก็ยังออกไม่ทันสถานการณ์ในปัจจุบันนี้ แต่ว่าอานุภาพก็จะไปในทางเดียวกัน ก็คือเน้นการป้องกันอันตรายต่าง ๆ ที่จะพึงมีพึงเกิด ไม่ว่าจะเกิดจากภัยธรรมชาติก็ดี เกิดจากเงื้อมมือมนุษย์หรือว่าภูตผีปีศาจก็ตาม
     
  3. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    18,076
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,403
    ค่าพลัง:
    +26,221
    สิ่งทั้งหลายเหล่านี้จะมีอานุภาพก็ต่อเมื่อกำลังใจของท่านยึดมั่นอยู่ในคุณพระรัตนตรัย มีการภาวนาเอาไว้เป็นปกติ โดยเฉพาะถ้าเป็นพระเครื่องรูปสมเด็จองค์ปฐม ให้ภาวนา อิติปิ โสฯ ๓ ห้อง ๓ จบเอาไว้ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นผู้ใดคิดร้ายกับเราก็จะแพ้ภัยไปเอง

    และในที่นี้กระผม/อาตมภาพยังขออนุญาตบอกเพิ่มเติมแก่ท่านทั้งหลายว่า ถ้าเป็นไปได้ก็ซื้อข้าวสารอาหารแห้งเก็บติดบ้านไว้สักเล็กน้อย เผื่อเหตุฉุกเฉินจะได้ไม่ต้องไปตะเกียกตะกายออกไปหาซื้อ คำว่าเหตุฉุกเฉินในที่นี้อย่างเช่นว่าน้ำท่วม หรือว่าระบบอินเตอร์เน็ตล่ม ท่านไม่สามารถที่จะสั่งไลน์แมนให้มาส่งถึงบ้านได้ ก็จะได้ไม่ต้องทนหิว หรือว่าไม่ต้องตะเกียกตะกายออกไปหา จนกระทั่งอาจจะต้องฝ่าน้ำท่วมออกไป หรือไม่ก็จะต้องเดินไกลเสียเปล่า ๆ

    เรื่องบางอย่าง ถ้าหากว่าเรามีการเตรียมพร้อมเอาไว้บ้าง เราก็จะไม่ต้องลำบากเหมือนกับคนอื่นเขา ส่วนกระผม/อาตมภาพนั้น ก็อย่างที่เคยเรียนพระภิกษุสามเณร ตลอดจนกระทั่งบอกกล่าวแก่ญาติโยมทั้งหลายไปแล้วว่า วัดท่าขนุนนั้นไม่มีการกักตุนเสบียงอาหารใด ๆ ทั้งสิ้น ถึงเวลาอิ่มก็อิ่มด้วยกัน ถึงเวลาอดก็อดด้วยกัน จะให้เรามีกินแล้วญาติโยมอดอยาก ก็ย่อมไม่ใช่ความประพฤติปฏิบัติของกระผม/อาตมภาพที่ทำมาโดยตลอด

    เรื่องพวกนี้จะว่าไปแล้ว ท่านทั้งหลายก็น่าจะมีการเตรียมตัวเตรียมใจเอาไว้บ้าง กระผม/อาตมภาพเองนั้น วันก่อนก็เพิ่งจะขอแลกธนบัตรใบละ ๑๐๐ บาทเก็บเอาไว้ เผื่อว่าถึงเวลาไม่สามารถที่จะโอนผ่านระบบออนไลน์ หรือว่าเกิดอินเตอร์เน็ตล่มขึ้นมา เราก็จะได้มีเงินติดตัวเอาไว้ซื้อหาข้าวของต่าง ๆ ได้

    ที่บอกกล่าวไปไม่ได้ต้องการให้ญาติโยมทั้งหลายแตกตื่นไปโดยใช่เหตุ เนื่องเพราะว่ามีผู้ถามมาในกลุ่มไลน์พอดี ก็เลยบอกกล่าวว่าควรที่จะมีพระเครื่องอะไรติดตัวมาให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน แล้วก็แถมให้ว่าควรที่จะมีอาหารและน้ำกักตุนเอาไว้เผื่อฉุกเฉินบ้าง มีเงินสดติดตัวเอาไว้บ้าง อย่าไปหวังว่าเราจะซื้อหาหรือว่าโอนเงินออนไลน์อย่างเดียว เนื่องเพราะว่าสถานการณ์ทุกอย่างไม่มีอะไรแน่นอน
     
  4. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    18,076
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,403
    ค่าพลัง:
    +26,221
    เรื่องรุนแรงที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดขึ้นเพราะว่ามีการยุบพรรคการเมือง หากแต่ว่าเกิดขึ้นเพราะว่าสถานการณ์โลกนั้นกำหนดเอาไว้แน่นอนแล้วว่าจะต้องเป็นเช่นนั้น ไม่อย่างนั้นแล้วบรรดาบุคคลที่คิดว่าตนเองยิ่งใหญ่ เมื่อไม่สามารถที่จะควบคุมเรื่องราวต่าง ๆ ในโลกให้เป็นไปตามความต้องการของตนเองได้ มีวิธีเดียวก็คือต้องก่อสงครามขึ้นมา เพื่อที่จะทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปตามรูปการณ์ที่ตนได้คาดหวังเอาไว้

    แต่เนื่องจากว่าสมัยนี้คนเราเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ เท่าทันกันหมดแล้ว ไม่ได้หลงเชื่อต่อคำโฆษณาเหมือนอย่างสมัยก่อน ดังนั้นในเรื่องของคำโฆษณาต่าง ๆ จึงไม่ใช่เรื่องที่สามารถจะหลอกผู้คนในยุคนี้ได้ ยกเว้นบุคคลที่เชื่อถือโดยที่ไม่ได้ใช้สติสัมปชัญญะอะไรในการไตร่ตรองเลย ถ้าอย่างนั้นก็ต้องบอกว่าสัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม

    บรรดาผู้ที่เป็นนักปฏิบัติธรรมทั้งหลาย ในระยะนี้ก็ต้องขยันภาวนา ส่งกำลังใจของตนเองไปกราบพระ ขอบารมีท่านอนุเคราะห์สงเคราะห์ให้ผลกระทบจากภาวะสงครามและภัยธรรมชาติต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นกับบ้านเราเมืองเรานั้น ให้มีผลกระทบให้ผู้คนเดือดร้อนน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ถ้าหากว่าจำเป็นจะต้องสูญเสีย ก็ให้สูญเสียเป็นทรัพย์สินสิ่งของ อย่าให้สูญเสียชีวิตเลย ตราบใดที่ยังสามารถทรงชีวิตอยู่ได้ ตราบนั้นเราย่อมมีโอกาสที่จะพลิกชื้นคืนมายืดหยัดได้อีกวาระหนึ่ง

    เรื่องยุ่ง ๆ ในวงการเมืองต่าง ๆ นั้นอย่าไปสนใจ เนื่องเพราะว่าฟังไปก็ปวดหัวเปล่า ๆ ก่อให้เกิดรัก โลภ โกรธ หลง โดยใช่เหตุ ให้คิดถึงคำของนักปราชญ์ชาวกรีกคืออริสโตเติลที่กล่าวเอาไว้ ๒,๐๐๐ กว่าปีแล้วว่า ตราบใดที่มนุษย์เริ่มเล่นการเมือง ตราบนั้นความดีก็จะสูญไปจากมนุษย์ผู้นั้น ฟังแล้วรู้สึกจุกอย่างไรก็ไม่ทราบ เหมือนกับว่าการเมืองนั้นหาความดีอะไรมิได้เลยก็ว่าได้
     
  5. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    18,076
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,403
    ค่าพลัง:
    +26,221
    องค์สมเด็จพระจอมไตรบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าจึงได้ประทานหลักธรรมต่าง ๆ ให้ประกอบกับการเมือง ถ้าหากว่าเป็นระบอบประชาธิปไตยก็ต้องมีอปริหานิยธรรมทั้ง ๗ ถ้าหากว่าเป็นระบอบกษัตริย์ ก็ต้องมีทศพิศราชธรรมทั้ง ๑๐ ถ้าหากว่าเป็นระบอบพระเจ้าจักรพรรดิก็ต้องมีจักรวรรดิวัตร ๑๒ เป็นต้น

    เนื่องเพราะว่าบุคคลนั้นย่อมมีรัก โลภ โกรธ หลง เป็นปกติ ในเมื่อมีรัก โลภ โกรธ หลง ถ้าไม่มีหลักธรรมคอยประคองเอาไว้ ก็จะทำสิ่งต่าง ๆ ไปตามอำนาจกิเลสที่ชักจูงตน โดยเฉพาะการบ้าอำนาจอย่างหนึ่ง การหลงลืมว่าตัวเราเองนั้นขึ้นไปสู่ที่สูงได้ ก็เพราะว่ามีประชาชนคอยสนับสนุน

    เราต้องนึกอยู่เสมอว่า นักการเมืองเหมือนกับเรือ ประชาชนเหมือนกับน้ำ น้ำสามารถพยุงเรือให้ลอยสูงได้ แต่ก็สามารถล่มเรือได้เช่นกัน ถ้านึกอยู่อย่างนั้น เราก็จะไม่ประมาท กระทำสิ่งต่าง ๆ ให้เป็นไปในกรอบของกฎหมายและศีลธรรม แต่ถ้าหากว่าขาดสติ โลภในลาภ บ้าอำนาจ ไม่สนใจหรือว่าเห็นหัวประชาชนเมื่อไร ท่านทั้งหลายก็จะเดือดร้อนเองทีหลัง

    บุคคลที่เดือดร้อนระดับไม่มีแผ่นดินจะอยู่ ก็มีให้เห็นมามากต่อมากด้วยกันแล้ว หลายท่านก็ถึงขนาดต้องไปตายในต่างแดน ไม่ได้มีโอกาสกลับมาเหยียบเมืองไทยเลยก็มี

    สำหรับวันนี้ก็ขอเรียนถวายพระภิกษุ สามเณรของเรา และบอกกล่าวแก่ญาติโยมแต่เพียงเท่านี้


    พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
    เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน
    วันพุธที่ ๗ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๗
    (ถอดจากเสียงเป็นอักษร โดย เผือกน้อย)
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...