"เราดีหรือชั่ว ต้องรับรองเอง" (สมเด็จพระสังฆราชเจ้าฯ)

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย วิริยะ13, 24 สิงหาคม 2024 at 05:32.

  1. วิริยะ13

    วิริยะ13 สติเป็นโล่ห์ ปัญญาเป็นอาวุธ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,934
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,528
    ค่าพลัง:
    +12,547
    1สมเด็จพระงฆราชเจ้า (12).jpg


    .
    "เราดีหรือชั่ว ต้องรับรองเอง"

    " .. "คนโดยมากนั้นไม่กลัวความชั่ว เพราะนึกว่าจะสามารถปกปิดความชั่วไม่ให้ผู้อื่นรู้ได้และบางทีก็ สามารถที่จะพูดจาหรือกระทำกลับความชั่วให้เป็นความดี หรือกลับความดีให้เป็นความชั่ว" อันหมายถึงว่าทำให้คนอื่น ๆ ต้องรับรองว่าเป็นความดีหรือเป็นความชั่วตามที่ต้องการได้

    เมื่อเข้าใจว่า "ตนสามารถพลิกได้ดังนี้" จึงยิ่งทำให้เป็นผู้ไม่มี "หิริ" ความละอายใจ "โอตัปปะ" ความเกรงกลัวต่อความชั่วยิ่งขึ้น "แต่อันที่จริงนั้นย่อมหนีความจริงไม่พ้น" กรรมอันใดที่บุคคลกระทำเมื่อเป็นกรรมดี "ผู้กระทำก็เป็นเจ้ากรรมดีที่กระทำนั้นและก็จะต้องได้รับผลดี" กรรมอันใดที่เป็นกรรมชั่วที่บุคคลกระทำ "ผู้กระทำก็เป็นเจ้าของกรรมชั่วนั้น และก็ต้องได้รับผลของกรรมชั่วนั้น"

    แต่ว่ากาลเวลา "ที่จะรับผลอันเป็นที่ปรากฏก็จะเป็นในปัจจุบันนี้บ้าง ในภายหน้าบ้างหรือในเวลาที่ถัด ๆ ไปจากภายหน้านั้นบ้าง" จึงอาจจะเป็นระยะเวลาที่นานอันทำให้คนทั้งปวงในปัจจุบันมองไม่เห็น

    เมื่อเป็นดั่งนี้ "จึงได้พากันเหยียบย่ำคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า ซึ่งอันที่จริงเป็นการเหยียบย่ำตนเอง เพราะว่าทุก ๆ คนนั้นคนอื่นไม่สำคัญ" ใครจะรับรองว่าเราดีหรือชั่วหาสำคัญไม่ ความสำคัญนั้นอยู่ที่ตัวเราเอง

    "เมื่อทำชั่วต้องรับชั่วเอง เมื่อทำดีก็ต้องรับดีเองและทุก ๆ คนจะพบตนเองเฉพาะในวันนี้ ในชาตินี้เท่านั้นหาได้ไม่" แต่ว่าจะต้องพบตัวเองของตนเอง ในชาติหน้าและในชาติสืบ ๆ ไป .. "

    สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณสังวร
     

แชร์หน้านี้

Loading...