เมื่อ...พระมาให้พรถึงเตียง สุชาติ ภาษาประเทศ

ในห้อง 'พุทธศาสนากับคนดัง' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 18 กุมภาพันธ์ 2006.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,173
    [​IMG] "น้ำพริกเผาไทยแม่ประนอม" ต้นตำรับน้ำพริกชื่อดังของเมืองไทย หลายคนคงรู้จักชื่อนี้กันเป็นอย่างดี เพราะเป็นหนึ่งใน เครื่องหมายสินค้าไทยที่มีชื่อเสียงโด่งดังอยู่คู่ตลาดเมืองไทยมาเป็นเวลายาวนานกว่า ๔๘ ปี เรียกได้ว่าเป็นน้ำพริกที่ครองหัวใจ คนไทยทั้งประเทศก็ไม่ผิดนัก ขณะเดียวกันยังเป็นสินค้าที่ส่งขายไปทั่วโลกด้วย นำรายได้เข้าประเทศเป็นล้านๆ บาท
    จากรุ่นบุกเบิกโดย ศิริชัย และ ประนอม แดงสุภา ผู้ก่อตั้งกิจการของครอบครัว ก้าวมาถึงรุ่นที่ ๒ และ ๓ ซึ่งมีลูกเขยคือ สุชาติ ภาษาประเทศ และบุตรสาว ศิริพร แดงสุภา รวมทั้งหลานสาว วันชมพู วงษ์ประดิษฐ์ เข้ามาเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจ น้ำพริกเผาไทยแม่ประนอม
    วันนี้...เรายังฟังมุมมองเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตด้วยหลักธรรมของ สุชาติ ภาษาประเทศ กรรมการบริหาร บริษัท พิบูลย์ชัยน้ำพริกเผา ไทยแม่ประนอม จำกัด ที่มีเรื่องราวปาฏิหาริย์ ความเชื่อมาเล่าให้เราได้ฟังกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเอง
    สุชาติ เล่าว่า เรื่องปาฏิหาริย์ในชีวิตที่เกิดกับตัวเอง เมื่อประมาณ ๑๓ ปีที่ผ่านมา มีการผ่าตัดสมองที่เกิดเป็นปัญหากับตัวเองไม่มากนัก ระหว่างที่นอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล มีเหตุการณ์อย่างหนึ่งเกิดขึ้น ซึ่งช่วงที่นอนหลับอยู่นั้นมีความรู้สึกว่า ได้เห็นพระสงฆ์มา ยืนล้อมรอบเตียงที่ตนนอนเต็มไปหมด สิ่งที่เห็นจะเป็นเรื่องของนิมิตหรือความฝันใดๆ ก็ตาม กลับมองว่าเป็นเรื่องราวของสิ่งมหัศจรรย์ ที่เกิดขึ้นกับชีวิต
    "สิ่งที่เกิดเป็นปาฏิหาริย์กับผม มันเหมือนเป็นกำลังใจทำให้ผมพ้นวิกฤติชีวิตจากการผ่าตัดครั้งนั้นมาได้อย่างดี ซึ่งผมเชื่อว่าเราทำดี เป็นคนดี ปฏิบัติตัวอยู่ในศีลในธรรม มีความซื่อสัตย์ มีความสุจริต ไม่เอาเปรียบผู้อื่น ในขณะเดียวกันเราต้องเป็นผู้ที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่แก่ผู้ที่ด้อย โอกาสกับเรา สิ่งต่างๆ เหล่านี้มันจะส่งผลมาให้กับเราในชาตินี้" เขาเชื่อสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นปาฏิหาริย์ในชีวิต
    นอกจากนี้สุชาติยังเชื่อในเรื่องกฎแห่งกรรมด้วย ทั้งนี้ยังได้อธิบายให้ฟังว่า คนเราทุกคนหนีไม่พ้นวัฏจักรของชีวิตที่เป็นสัจธรรม และหลีกเลี่ยงไม่ได้คือ การเกิด แก่ เจ็บ ตาย ดังนั้นขณะยังมีชีวิตอยู่มีความเชื่ออยู่อย่างหนึ่งว่า ต้องกระทำแต่ความดี ไม่ปฏิบัติในความ มิชอบ หลักง่ายๆ พระพุทธศาสนาได้สอนไว้ไม่ให้ทำบาป เราทุกคนสามารถจะตัดสินใจเลือกที่จะสร้างบาป หรือสร้างบุญด้วยตัวเอง ตรงนี้เชื่อว่าหากคนเรามีสติสัมปชัญญะ เราก็จะรับรู้ว่าสิ่งที่เราทำอยู่นั้นผิดหรือถูก
    "พระสมเด็จวัดระฆัง" เป็นพระเครื่องที่สุชาติแขวนติดตัวเพียงองค์เดียว สุชาติบอกว่า จริงๆ คนเราที่นับถือพระพุทธศาสนา เชื่อว่าทุกคนต้องมีจิตสำนึกในด้านศาสนา การแขวนพระเครื่องจึงทำให้มีกำลังใจมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ทำให้คนเราเกิดความมั่นใจ ตั้งใจในการกระทำสิ่งต่างๆ ได้ดี ตรงนี้เหมือนเป็นจิตสำนึกว่าถ้าเราทำอะไรที่ไม่ดี มันจะทำให้เรามีสตินึกถึงพระเครื่องที่เราแขวนอยู่ หากมองในภาพรวมแล้วว่า คุณขององค์พระนั่นแหละที่จะช่วยให้แคล้วคลาดจากภัยอันตรายทั้งปวง มีโชคมีลาภ ได้แต่สิ่งดีๆ ชาวพุทธส่วนใหญ่ก็ยังคงแขวนพระเช่นเดียวกัน
    ผู้บริหารน้ำพริกเผาไทยแม่ประนอม บอกด้วยว่า นอกจากเป็นคนชอบสวดมนต์ก่อนนอนมาเป็นเวลา ๒๕ ปี ชีวิตที่ผ่านมาถือว่า เป็นมงคลอย่างมาก เนื่องจากได้ไปกราบนมัสการ ท่านพุทธทาสภิกขุ แล้วเห็นนกเอี้ยงมาเกาะที่ไหล่ ไก่มาเกาะที่เท้า ท่านพุทธทาสก็นั่ง นิ่งเฉย เหมือนไม่มีอะไรมาเกาะท่าน ทำให้เชื่อว่า ท่านมีบารมีสูงมากๆ พอเดินเข้าไปใกล้ท่าน นกไก่ต่างก็บินหนีไปหมด
    นอกเหนือจากนี้ยังเคยไปวัดศาลาปูน ก็มีสุนัขพันธุ์รามาดอ เป็นสุนัขที่ดุมากๆ กัดกินคนได้ สุนัขที่เห็นอยู่ในวัดมีประมาณ ๑๐ ตัว มีการแบ่งพื้นที่ครอบครองกันอย่างชัดเจน เชื่อไหมว่าสุนัขเหล่านั้นได้กลายเป็นแมวที่เชื่องมาก หลวงพ่อสั่งมันทำอะไร ไม่ว่าจะให้เดิน หรือนั่งตรงไหนมันก็ทำตามทั้งหมด "ผมคิดว่า การเคารพพระพุทธศาสนา ไม่ได้กำหนดกฎเกณฑ์ ไม่ได้มีข้อบัญญัติอะไรที่เข้มงวดในการปฏิบัติ โดยไม่ได้ฝืนจิตใจ แต่อยู่ที่ตัวเองว่าจะปฏิบัติหรือทำกันอย่างจริงจังหรือไม่ ผมอยากให้เลือกทำในสิ่งดีๆ ก็แล้วกัน ผมเองคิดมาตลอดเวลาว่า กับคำพูดที่ว่า ผมยิ่งให้ ผมยิ่งได้รับ เป็นสิ่งสุดท้ายที่ผมได้ทำแล้วมีความสุข" ผู้บริหารน้ำพริกเผาไทยแม่ประนอม กล่าวทิ้งท้าย
     

แชร์หน้านี้

Loading...