เปิดตำนานหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ ภาค 2

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย แก้วสว่าง, 15 ธันวาคม 2012.

  1. kengeg

    kengeg เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กันยายน 2009
    โพสต์:
    1,735
    ค่าพลัง:
    +7,227
    กราบหลวงปู่ทิม , ลุงสาย แก้วสว่าง

    สวัสดียามเช้าอ.แก้วสว่างและทุกๆท่านครับ
     
  2. รอดป่อง

    รอดป่อง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มกราคม 2013
    โพสต์:
    292
    ค่าพลัง:
    +2,473
    กราบนมัสการหลวงปู่ทิม คุณลุงสาย แก้วสว่าง กราบสวัสดีอาจารย์แก้วสว่าง พี่รักรังสิต น้าต๋อย เซมเบ้ พี่ทหารเก่า พี่ส่างปา พี่เมืองโบราณ และพี่ๆศิษย์หลวงปู่ทิมทุกๆท่านครับ สบายดี มีแฮงดี ทุกคนทุกท่านครับ
     
  3. รอดป่อง

    รอดป่อง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มกราคม 2013
    โพสต์:
    292
    ค่าพลัง:
    +2,473
    ช่วงนี้งานบ้านรัดตัว ไม่ค่อยได้โพสต์ แต่ก็ติดตามอ่านทุกวันครับ
     
  4. kengeg

    kengeg เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กันยายน 2009
    โพสต์:
    1,735
    ค่าพลัง:
    +7,227
    กราบหลวงปู่ทิม , ลุงสาย แก้วสว่าง

    สวัสดียามเช้าอ.แก้วสว่างและทุกๆท่านครับ
     
  5. แควใหญ่

    แควใหญ่ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    2,271
    ค่าพลัง:
    +10,008
    กราบหลวงปู่ทิม คุณลุงสาย แก้วสว่าง สวัสดีครับอาจารย์แก้วสว่าง น้าต๋อย พี่โต้ง พี่รัก พี่เดชา พี่ภู พี่คนบนเกาะ พี่เตอร์ พี่ทหารเก่า พี่อาทิ พี่romegat คุณโอ๊ด คุณอภิเชษฐ์ ท่านนายกู๊ด คุณthavornsiripat และพี่ๆเพื่อนๆลูกศิษย์หลวงปู่ทิมทุกท่าน สบายดีกันทุกคนนะครับ ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ รักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ
     
  6. kengeg

    kengeg เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กันยายน 2009
    โพสต์:
    1,735
    ค่าพลัง:
    +7,227
    กราบหลวงปู่ทิม , ลุงสาย แก้วสว่าง

    สวัสดียามเช้าอ.แก้วสว่างและทุกๆท่านครับ
     
  7. แก้วสว่าง

    แก้วสว่าง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    3,232
    ค่าพลัง:
    +49,927
    หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

    พระพุทธเจ้าไม่ได้ทรงสอนว่า ทรงมีพุทธานุภาพให้ผู้นับถือไปรบใครแล้วก็ชนะ หรือว่าไปแข่งขันอะไรกับใครแล้วก็ชนะ มีพุทธานุภาพที่จะทำให้ไม่ต้องเจ็บไม่ต้องตาย มีพุทธานุภาพที่จะทำให้พ้นจากผลกรรมของตนที่พึงได้รับ ปัดเป่าให้พ้นจากผลร้ายอันจะเกิดจากผลกรรมที่ตนเองทำไว้ได้ พระพุทธเจ้าได้ตรัสสอนไว้ว่าทุกคนมีกรรมเป็นของตน ทำกรรมดีจักได้ดี ทำกรรมชั่วจักได้ชั่ว เพราะฉะนั้น ถ้าพระองค์ไปทรงช่วยได้ว่าทำกรรมชั่วแล้วไม่ต้องชั่ว ธรรมที่พระองค์ทรงสอนไว้กลับกลายเป็นไม่จริง ไม่ใช่เป็นสัจธรรม ธรรมที่เป็นตัวความจริง

    [​IMG]
     
  8. กุมุท

    กุมุท Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 เมษายน 2013
    โพสต์:
    7
    ค่าพลัง:
    +54
    เรียนอาจารย์แก้วสว่างที่เคารพ
    ข้อความที่อาจารย์เขียนไว้เกี่ยวกับการสร้างพระ ตั้งแต่สมัยงานหลวงปู่เลื่อนสมณะศักดิ์
    เป็นลำดับๆแต่ละช่วงปี พศ นับเป็นประวัติและตำนานหลวงปู่อย่างแท้จริงเพราะมีหลักฐาน
    พยานบุคคลที่ร่วมเหตุการณ์ การสร้างพระแต่ละครั้งทั้งที่มีชีวิตอยู่และได้เสียชีวิตไปแล้ว
    ขอให้อาจารย์นำมาเปิดเผยเรื่อยๆนะครับ ผมเชื่อว่าลูกศิษย์และผู้ที่เคารพบูชาหลวงปู่อยู่
    ทุกๆคน เฝ้าติดตามข้อเขียนของอาจารย์อยู่ โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับไฟลุกครก กับตำผงแล้ว
    ครกแตก ซึ่งคุณลุงมงคลเคยบอกว่านั่งอยู่ใกล้หลวงปู่ในขณะนั้นมีคนมาตามหลวงปู่ให้ไปดับไฟ ไม่เห็นกับตาว่าไฟลุกอะไรที่ไหน ที่ยกเรื่องนี้มาเพราะว่าในหนังสือหลายเล่มเขียนเช่นนี้จะได้รู้กันว่าจริงหรือไม่อย่างใด จะได้เป็นตำนานที่เล่าขานกันต่อไป ไม่คลาดเคลื่อน
    ด้วยความเคารพ
    กุมุท
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 9 ธันวาคม 2013
  9. PraKhoonPhan

    PraKhoonPhan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2010
    โพสต์:
    881
    ค่าพลัง:
    +6,625
    ฝันว่าได้ไปกราบหลวงปู่ทิมครับถ้าจะซื้อเลขจะซื้อยังไงดี
    ระหว่างอายุหรือ ปีพ.ศ. มรณะภาพ

    ขอบพระคุณครับ
     
  10. แควใหญ่

    แควใหญ่ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    2,271
    ค่าพลัง:
    +10,008
    กราบหลวงปู่ทิม คุณลุงสาย แก้วสว่าง สวัสดีครับอาจารย์แก้วสว่าง น้าต๋อย พี่โต้ง พี่รัก พี่เดชา พี่ภู พี่คนบนเกาะ พี่เตอร์ พี่ทหารเก่า พี่อาทิ พี่romegat คุณโอ๊ด คุณอภิเชษฐ์ ท่านนายกู๊ด คุณthavornsiripat และพี่ๆเพื่อนๆลูกศิษย์หลวงปู่ทิมทุกท่าน สบายดีกันทุกคนนะครับ
     
  11. romegat

    romegat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    2,523
    ค่าพลัง:
    +9,411
    ทางเขื่อนศรีนครินทร์อากาศหนาวมั้ยครับท่านแควใหญ่ ผมเพิ่งกลับมาจากเขื่อนสิริกิติ์ อากาศเย็นดีจริงๆครับ..
     
  12. แควใหญ่

    แควใหญ่ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    2,271
    ค่าพลัง:
    +10,008
    สวัสดีครับพี่romegat ที่เขื่อนศรีฯอากาศเริ่มเย็นตั้งแต่ช่วงนี้(ทุ่มกว่าๆ)เป็นต้นไปและก็ไปช่วงประมาณตีสองไปแล้วจะเริ่มหนาวไปจนถึงช่วงเจ็ดโมง-แปดโมงนั่นแหละครับพอสายๆหน่อยก็เริ่มร้อนเหมือนเดิมน่ะครับพี่ แต่ช่วงเช้าบรรยากาศดีมากเลยครับมีหมอกลงหน้าอ่างเก็บน้ำและก็บนสันเขื่อนด้วย ดูแล้วสวยงามมากเลยทีเดียวครับ
     
  13. แก้วสว่าง

    แก้วสว่าง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    3,232
    ค่าพลัง:
    +49,927
    หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

    เมื่อกล่าวถึงสามเณรลาวและสามเณรเสือนั้นถือว่ามีบทบาทสำคัญในยุคสมัยนั้นมากเพราะได้ปรนิบัติรับใช้หลวงปู่ทิมกันอย่างใกล้ชิดและนานพอควรพอที่ได้เห็นและรับรู้เรื่องราวต่างๆได้ ซึ่งจริงๆแล้วก็ยังพอมีอีกหลายคนแต่ก็บวชได้เพียงไม่นาน เพราะอาจจะบวชเพียง15วันหรือ1เดือนเท่านั้นแล้วก็สึกไปโดยส่วนใหญ่จะเป็นการบวชเพื่อการแก้บนเท่านั้น ในสมัยก่อนนี้หลวงปู่ท่านเก่งมากในเรื่องของการรักษาคนที่ป่วยเป็นโรคต่างๆใครป่วยใครเจ็บหนักก็ต้องนึกถึงหลวงปู่ทิมกันเป็นอันดับแรกและส่วนใหญ่ก็จะสงเคราะห์กันไปทุกรายไปโดยที่หลวงปู่ท่านไม่เคยบ่นถึงความเหน็ดเหนื่อยหรือย่อท้อแต่ประการใด หรือมีบางโรคที่การรักษานั้นไม่หายโดยท่วงทีหรือได้เพียงแต่ทุเลาอาการ อาจเป็นเพราะกรรมเก่าที่เข้ามาสนองจนอาจที่จะต้องมีการอโหสิกรรมต่อเจ้ากรรมนายเวรไปเพื่อให้เป็นการรักษาอย่างต่อเนื่องหรือถ้ารักษาหายแล้วก็ต้องบวชเพื่อการประนีประนอมผ่อนละโทษกับเจ้ากรรมนายเวรไป สมัยก่อนนี้คนโบราณเขาจะมีความเชื่อถือเรื่องแบบนี้กันมาก กรรมเป็นเรื่องของการกระทำ ที่ไม่สามารถหยุดยั้งได้เมื่อเวลานั้นมาถึง อยู่ที่เคยก่อกรรมนั้นมาจะมากน้อยกันเพียงใด หลวงปู่ทิมท่านก็จะยึดการรักษาตามแบบฉบับที่ท่านได้เคยร่ำเรียนรู้มา ซึ่งท่านก็คงผสมผสานกันไปตามแบบข้อเท็จจริงของหลักศาสนาพุทธที่ยึดถือกันมาได้

    นายสาย แก้วสว่าง ไวยาวัจกรของวัดละหารไร่ท่านเล่าว่า สมัยก่อนนี้ในแถบบ้านค่ายเรื่อยลงไปจนถึงในเขตอำเภอปลวกแดงหรือบางทีก็ล่วงเลยไปถึงเขตเมืองชลนั้นหลวงปู่ทิมท่านมีชื่อเสียงที่โด่งดังมากในเรื่องหมอยาหรือหมอแผนโบราณมาก ในยุคแต่ก่อนนี้ ชาวบ้านที่มาหาหลวงปู่ทิมเขาจะเรียกกันว่า”อาจารย์ทิม”เพราะก่อนนี้การที่จะยกย่องหรือการยอมรับกับบุคคลที่มีความสำคัญนั้นจะต้องมีความสามารถอย่างสูง มีความรอบรู้ทุกด้าน มีจิตอาสาและมีจริยธรรมอย่างน่าเลื่อมใสกันอย่างแท้จริงเขาถึงจะสามารถเรียกกันเป็นอาจารย์ได้แต่ถ้าเทียบในยุคสมัยนี้นั้นคงห่างไกลกันมากราวฟ้าสูงกับเหวลึก

    ชาวบ้านละหารไร่และในแถบพื้นที่ใกล้เคียง ถ้าย้อนเวลากลับไปเมื่อกว่า 50 ปีที่แล้ว ชาวบ้านเขาจะเรียกแทนตัวหลวงปู่กันว่าอาจารย์ทิม เพราะสมัยนั้นหลวงปู่ท่านยังคงมีร่างกายที่ยังกระฉับกระเฉงและแข็งแรงพอที่จะต้อนรับชาวบ้านและลูกศิษย์ลูกหาทั้งหลายที่ต้องการให้ความช่วยเหลือใดๆตามแต่ความประสงค์กัน เพราะสมัยนั้นวัดคือศูนย์รวมแห่งจิตใจของหมู่บ้าน และด้วยความที่หลวงปู่ท่านให้ความสนใจซึ่งเป็นการเข้าทำนองในเรื่องของการเป็นจิตอาสา คือมีจิตที่ปรารถนาในการช่วยเหลือสังคมและเพื่อนมนุษย์ที่ทุกข์ยากโดยเฉพาะเรื่องของการเจ็บไข้ได้ป่วยใดๆ หลวงปู่ทิมท่านได้ศึกษาวิชาอาคมและไสยศาสตร์มาแต่แรกเริ่มและโดยเฉพาะวิชาการแพทย์แผนโบราณที่ถือเป็นหลักพื้นฐานสำคัญท่านได้ศึกษามาอย่างเป็นเอกอุ เพราะสมัยนั้นหมอแผนโบราณนั้นถือว่าสำคัญมากเป็นอันดับแรกก่อนที่จะศึกษาวิชาอาคมใดๆ และหลวงปู่ทิมท่านก็ได้นำเอาความรู้ต่างๆที่ได้เล่าเรียนศึกษามาใช้อย่างมีจิตที่ปรารถนาจนทำให้เกิดความประสิทธิผลดังกล่าวได้

    ลุงพราม คำมี ปัจจุบันอายุ 72 ปี(ลูกชายหมอเช้า คำมี)ซึ่งเป็นศักดิ์เป็นหลานชายของหลวงปู่แก้ว เกสาโร ท่านอยู่รับใช้หลวงปู่ทิมมากว่า 17 ปี ซึ่งชาวบ้านละหารไร่นั้นย่อมรู้จักกันดีเพราะอยู่กันมาตั้งแต่เป็นเด็กวัด สมัยนั้นท่านจะมีหน้าที่ในการหุงหาอาหารให้หลวงปู่ทิมท่านฉัน โดยเฉพาะการหุงข้าวนั้นคือหน้าที่ประจำที่จะต้องเตรียมหา ลุงพรามท่านเล่าว่าสมัยนั้นจะหุงข้าวด้วยหม้อดินต้องหุงด้วยฟืนไฟ และเวลาหุงจะต้องกะน้ำกะไฟให้พอดีกะเม็ดข้าวที่จะสุก เพราะหลวงปู่ท่านจะไม่ชอบฉันข้าวที่แฉะ ซึ่งสมัยนี้ก็คงไม่มีใครหุงแล้ว เว้นเสียแต่คนเก่าแก่ในยุคเก่าๆ ที่อาจจะยังเคยชินกันอยู่ ในยุคแต่ก่อนๆนั้นจะพลัดหุงกันหลายคนแล้วแต่ใครจะว่างกัน เพราะตอนนั้นหลวงปู่ทิมท่านก็ไม่ได้เดินบาตรมานานแล้ว เท่าที่ลุงพรามท่านจำได้หลักๆก่อนนั้นจะมีลุงจวน(เสียชีวิตแล้ว) ลุงกรอด(เสียชีวิตแล้ว)ลุงแก่น(ยังมีชีวิตอยู่) แต่ถ้าเป็นในยุคก่อนหน้านั้นหลักๆก็จะมีก็ทิดสายเป็นคนหุง

    เรื่องกับข้าวนั้นส่วนใหญ่จะเป็นผักต่างๆที่อยู่ตามพื้นบ้าน หลักส่วนใหญ่นั้นจะเป็นหน้าที่ของเณรและเด็กวัดไปช่วยกันหาบางทีชาวบ้านก็นำเอามาถวายกันบ้างตามแต่บางครั้ง โดยหลักๆที่หลวงปู่ทิมท่านชอบฉันมากก็จะมีถั่วฝักยาว ยอดหวาย เห็ดหูหนู ถั่ววุ้นหรือบางทีก็เรียกถั่วน้ำวุ้นหรือถั่วเต่ารั้ง น้ำพริก เกลือ ส่วนกระเทียม หัวหอมนั้นท่านไม่เอาเลย น้ำปลาท่านก็ไม่เอา ลุงพรามท่านเล่าว่าอาหารหลักๆที่หลวงปู่ท่านชอบให้ทำอีกอย่างก็คือ เอาหน่อไม้ต้มกับน้ำอ้อย โดยต้มกันเป็นหม้อใหญ่หรือต้มกันเป็นปีบๆเลยเพราะเก็บไว้ทานได้นานไม่เสียง่าย

    ชาวบ้านละหารไร่ในยุคเก่าก่อนนั้นเขาจะทราบดีว่าหลวงปู่ท่านจะโปรดปรานมากก็คือปลาไหล ไม่ว่าจะนำมาย่างหรือแกงกับพริกเกลือ โดยในยุคแต่ก่อนนี้ผู้ใหญ่ป้าน(อดีตผู้ใหญ่หมู่บ้านหนองมะปริง) ท่านเสียชีวิตไปหลายปีดีดักแล้ว สมัยที่มีชีวิตอยู่ท่านจะไปมาหาสู่กับหลวงปู่ทิมเสมอเพราะมีความศรัทธามากประกอบหลวงปู่ท่านเคยรักษาเมื่อคราวที่ผู้ใหญ่ป้านท่านป่วยเจียนตายจนกลับหายเป็นปกติได้หลังจากนั้นท่านจึงมีความเลื่อมใสและศรัทธาตลอดเรื่อยมา ผู้ใหญ่ป้านท่านจะรุ่นราวคราวเดียวกับหมอทัต ซึ่งเป็นแพทย์ประจำตำบลละหารไร่ และเป็นลูกศิษย์ในยุคแรกๆของหลวงปู่ท่าน ผู้ใหญ่ป้านท่านจะชอบนำเอาแกงปลาไหลมาถวายกับหลวงปู่เป็นประจำในยุคก่อนหน้านี้ จนภายหลังหลวงปู่ท่านก็มาหยุดเลิกฉันไปโดยปริยายเอง

    ชาวบ้านในยุคนั้นที่ทำอาหารมาถวายหลวงปู่เป็นประจำในยุคเก่าจะมีก็ ยายคลัง อัมฤทธิ์(เสียชีวิตไปนานแล้ว) ย่าจิ๊ด วงศ์จิราษฎร์(เสียชีวิตไปนานเนแล้วและเป็นมารดาของกำนันเสถียรกำนันตำบลละหารไร่) ป้าตุ้ย เจริญพิทักษ์(ภรรยาของหลวงตารอดปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว) เวลานั้นป้าตุ้ยจะมาที่วัดเป็นประจำเพราะต้องทำอาหารให้กับหลวงตารอด และจากนั้นก็ทำอาหารถวายให้กับหลวงปู่ท่านด้วย ส่วนใหญ่อาหารที่ป้าตุ้ยทำให้กับหลวงปู่จะมีจำพวกต้มผักต่างๆ มะละกอผ่าซีก แล้วต้ม หรือไม่ก็เป็นดอกกล้วย บ้าง ฝักอีกาหรือไม่ก็เอาหน่อไม้ผ่าสองซีกแล้วต้มไปตามแต่จะทำกัน ส่วนคนที่หุงข้าวหลักๆจะมีเพียงก็ลุงพรามที่หุงให้ท่าน แต่ถ้าเวลามีงานวัดชาวบ้านต่างก็ต้องมาช่วยกันสมัยนั้นจะหุงข้าวด้วยกระทะใหญ่ ส่วนใหญ่เท่าที่ทราบจะมีก็ลุงบุญ อัมฤทธิ์(เสียชีวิตแล้ว) ลุงเรือง ลุงปัต ลุงหวัน ซึ่งต่างก็ยังมีชีวิตอยู่แต่ก็แก่ชรากันไปมาก สมัยก่อนนี้เวลาวัดมีงานทั้งที ชาวบ้านจะมาช่วยกันอย่างขะมักเขม้นกันมากเพราะถือว่าได้บุญอย่างยิ่ง ซึ่งเรื่องราวต่างๆนั้นก็ยังมีอีกมากมายกับบันทึกเปิดตำนานหลวงปู่ทิมครับ

    ในการนี้ผมจะขอนำรูปถ่ายลุงพราม คำมีซึ่งเป็นคนหนึ่งที่ถือรับใช้หลวงปู่ทิม อิสริโกกันมาในภาพยุคปัจจุบันกับรูปถ่ายเมื่อครั้งปีพ.ศ. 2518โดยในครั้งนั้นชาวบ้านในหมู่บ้านละหารไร่ได้ถ่ายร่วมกับลูกศิษย์ลูกหาจากที่อื่นเพื่อเป็นที่ระลึกกันไว้ครับ


    [​IMG]

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_9134.JPG
      IMG_9134.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.6 MB
      เปิดดู:
      57
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 ธันวาคม 2013
  14. แก้วสว่าง

    แก้วสว่าง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    3,232
    ค่าพลัง:
    +49,927
    หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

    ["
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 9 ธันวาคม 2014
  15. kengeg

    kengeg เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กันยายน 2009
    โพสต์:
    1,735
    ค่าพลัง:
    +7,227
    กราบหลวงปู่ทิม , ลุงสาย แก้วสว่าง

    สวัสดียามเช้าอ.แก้วสว่างและทุกๆท่านครับ
     
  16. ส่างปา

    ส่างปา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    2,531
    ค่าพลัง:
    +11,165
    กราบหลวงปู่ และสวัสดีทุก ๆ ท่านครับ
     
  17. แควใหญ่

    แควใหญ่ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    2,271
    ค่าพลัง:
    +10,008
    กราบหลวงปู่ทิม คุณลุงสาย แก้วสว่าง สวัสดีครับอาจารย์แก้วสว่าง น้าต๋อย พี่โต้ง พี่รัก พี่เดชา พี่ภู พี่คนบนเกาะ พี่เตอร์ พี่ทหารเก่า พี่อาทิ พี่romegat คุณโอ๊ด คุณอภิเชษฐ์ ท่านนายกู๊ด คุณthavornsiripat และพี่ๆเพื่อนๆลูกศิษย์หลวงปู่ทิมทุกท่าน สบายดีกันทุกคนนะครับ
     
  18. เมืองโบราณ

    เมืองโบราณ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ธันวาคม 2012
    โพสต์:
    344
    ค่าพลัง:
    +4,649
    ประวัติต่างๆที่ลูกศิษย์ในยุคหลังเขียนกันมาก็เพียงแต่เป็นการประเมินสถานะการณ์ความน่าจะเป็นกันเท่านั้น ไม่ได้ยึดหลักความจริงเลย ไม่เคยสัมผัสอยู่กินนอนในวัดกันอย่างใกล้ชิด จะใกล้ชิดก็ต่อเมื่อเวลามาหากันเท่านั้น มันจะมีบทบาทสำคัญกันเพียงไร เขียนกันเพียงแค่ให้มันมีจุดขายและเพื่อการโฆษณาให้มีความน่าเชื่อถือโดยไม่ยึดถือความจริงเป็นหลัก หรือมันจะถูกต้องเพียงใด ยกตัวอย่างเอาแค่ผงพรายผงกระโหลกผีที่โฆษณากันยังหาข้อยุติกันไม่ได้เลย แต่ดันเขียนอย่างมั่นใจหรือชี้ชัดว่ามันมีจริง ทั้งๆที่มาในห้วงท้ายๆปลายหลวงปู่ท่านแล้ว ข้อเท็จจริงนั้นมันเป็นเช่นใดกันแน่ ดูอย่างพระขุนแผนเซียนคนระยองในยุคเก่าๆเขาจะขายทิ้งหรือแลกเปลี่ยนไปทันทีเพราะเป็นของที่มีคนหัวใสทำกันมาขายอย่างหลากหลายเอามาโฆษณาลงหนังสือเพื่อรับรอง จนทุกวันนี้ราคากลับแพงขึ้นอย่างน่าตกใจไม่น่าเชื่อเลย มีลูกศิษย์คนใดบ้างที่อวดอ้างว่าตนเองใกล้ชิดหลวงปู่กล้ามาชี้ขาดพระขุนแผนกันไหมว่าเรื่องราวมันเป็นเช่นใด ทำไมให้คนที่เข้ามาในรุ่นหลังๆต้องถกเถียงกันไม่จบสิ้น เรื่องแบบนี้มันน่าคิดกันมาก
     
  19. su2550

    su2550 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    845
    ค่าพลัง:
    +4,424
    กราบหลวงปู่ทิม คุณตาสาย แก้วสว่าง
    สวัสดี อ.แก้วสว่าง และพี่ ๆ ที่น่ารัก ทุก ๆ ท่านครับ
     
  20. kengeg

    kengeg เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กันยายน 2009
    โพสต์:
    1,735
    ค่าพลัง:
    +7,227
    กราบหลวงปู่ทิม , ลุงสาย แก้วสว่าง

    สวัสดียามเช้าอ.แก้วสว่างและทุกๆท่านครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...