เชิญ..ประกาศ..ทฤษฎีสรรพสิ่ง..ตามความคิดของท่าน

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย yutkanlaya, 21 กันยายน 2007.

  1. yutkanlaya

    yutkanlaya เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    865
    ค่าพลัง:
    +4,403
    ขอเรียนเชิญ...
    ประกาศ...ทฤษฎีสรรพสิ่ง...ตามแนวความคิดของท่านเอง

    ใครคิดว่ามั่นใจ เชิญ ประกาศได้เลย ที่นี่???
    (555) (555) (555) (ping) (ping) (ping)
     
  2. yutkanlaya

    yutkanlaya เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    865
    ค่าพลัง:
    +4,403
    ผู้ปรารถนา พุทธภูมิ ยุคใหม่
    ต้องกล้าคิด กล้าแสดง กล้าแสวง
    กล้าเสนอ สิ่งใหม่ๆ ที่แตกต่าง????
    จะเป็นแนวธรรม แนววิทย์ แนวคณิต แนวปรัชญา
    ก็ว่ามา แล้วจึงมาพิจารณาร่วมกัน ด้วยเหตุผล????
    (ping) (ping) (ping) (555) (b-glass)
    หรือว่า...ไม่กล้า หรือ หาเหตุผล...ไม่เจอ???
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 กันยายน 2007
  3. yutkanlaya

    yutkanlaya เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    865
    ค่าพลัง:
    +4,403
    จะมีไหม "ทฤษฎีสรรพสิ่ง" อธิบายทั้งจักรวาล

    สเปซด็อทคอม - เรื่องของการท้าทายธรรมชาติ ความพยายามเอาชนะในสิ่งที่เหนือกว่าเป็นสิ่งที่มีในตัวมนุษย์ทุกคน จึงไม่แปลกที่นักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่งจะลุกขึ้นมาหา "ทฤษฎีสรรพสิ่ง" ที่อธิบายกฎทั้งหมดในจักรวาล แล้วทฤษฎีดังกล่าวมีจริงหรือไม่

    เพื่อจะอธิบายความเป็นไปของจักรวาลอันกว้างใหญ่ไพศาล
    นักวิทยาศาสตร์พยายามหาสิ่งที่เล็กที่สุดซึ่งประกอบขึ้นเป็นจักรวาล ในอดีตกาลนักคิดโบราณเชื่อว่าดิน น้ำ ลม ไฟ คือธาตุพื้นฐานที่สุดของจักรวาล แต่ความก้าวหน้าทางวิทยาศาตร์ได้ทำให้รู้ว่ามีสิ่งที่เล็กลงไปอีก

    ในส่วนของนักฟิสิกส์ก็มองสิ่งที่เล็กลงไปถึงระดับอนุภาคซึ่งเล็กยิ่งกว่าอะตอม
    เพื่ออธิบายถึงแรงดึงดูดและสิ่งเล็กๆ ที่รวมเป็นอะตอม ตลอดจนเสถียรภาพที่อะตอมคงสภาพไว้ได้ และก็สามารถรวมแรงพื้นฐานต่างๆ เข้าด้วยกันโดยเริ่มตั้งแต่แรงแม่เหล็กและแรงไฟฟ้า กลายเป็นแรงแม่เหล็กไฟฟ้า จนกระทั่งสามารถรวมแรงแม่เหล็กไฟฟ้า แรงนิวเคลียร์อย่างอ่อนและอย่างเข้มซึ่งแรงทั้งหมดพบได้ในระดับอะตอม
    มีเพียงแรงโน้มถ่วงที่เซอร์ไอแซก นิวตัน (Sir Isaac Newton) เผยให้โลกได้รับรู้ราว 200 ปีแล้วเท่านั้นที่นักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถรวมเข้าแรงอื่นๆ ได้ หากแรงพื้นฐานทั้งหมดรวมเข้าด้วยกันได้ นักวิทยาศาสตร์ก็จะค้นพบ "จอกศักดิ์สิทธิ์" ของวงการฟิสิกส์ที่เรียกว่า "แบบจำลองมาตรฐาน" (Standard Model) ซึ่งสามารถอธิบายจักรวาลได้ตั้งแต่เสี้ยววินาทีแรกหลังเกิด "บิ๊กแบง" (Big Bang)

    ปัจจุบันจึงเกิดคำถามสำคัญที่สุดในวงการวิทยาศาสตร์ยุคใหม่ว่า มี "ทฤษฎีสรรพสิ่ง" (Theory of Everything) ซึ่งเป็นทฤษฎีหนึ่งเดียวที่สามารถอธิบายทุกสิ่งได้หรือไม่


    มาร์ก แจ็คสัน (Mark Jackson) นักฟิสิกส์ทฤษฎีแห่งห้องปฏิบัติการเฟอร์มิแล็บ (Fermilab) ในอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกาให้ความเห็นว่านักฟิสิกส์เข้าใจการถือกำเนิดของเอกภพตั้งแต่ระดับ 1 ในล้านวินาทีแล้ว แต่ความรู้ฟิสิกส์เท่าที่มีอยู่ยังไม่สามารถอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นแรกสุดจริงๆ นับแต่เกิดระเบิดบิ๊กแบง ทั้งนี้หากสามารถรวมแรงโน้มถ่วงเข้ากับแรงอื่นๆ ได้จะทำให้ทฤษฎีฟิสิกส์ที่อธิบายทุกอย่างในจักรวาลกลายเป็นจริง

    แบบจำลองมาตรฐานของฟิสิกส์มองอนุภาคเป็นจุดที่ไม่สามารถวัดได้และบรรจุแรงพื้นฐานเอาไว้ และแม้ว่าแบบจำลองนี้ยังไม่สามารถรวมแรงโน้มถ่วงเข้ากับแรงอื่นๆ ได้ อีกทั้งยังเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ยากขึ้น เนื่องจากต้องพูดกันในเรื่องพลังงานระดับสูงด้วย แต่ทฤษฎีนี้ก็เป็นเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ดีที่สุดสำหรับอธิบายทางฟิสิกส์ แม้ว่าจะยังต้องใช้เวลาในการทดสอบอีกก็ตาม

    ไมเคิล เทอร์เนอร์ (Michael Turner) นักจักรวาลวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยชิคาโก (University of Chicago) สหรัฐอเมริกากล่าวว่าแบบจำลองมาตรฐานยังเป็นแบบจำลองที่ไม่สมบูรณ์
    แต่นักวิทยาศาสตร์อย่างเขาก็ยังไม่พบช่องโหว่ของทฤษฎีนี้

    เทอร์เนอร์อธิบายว่าหากค้นพบอนุภาคซึ่งชักนำให้เกิดมวลที่เรียกว่า "ฮิกก์ส" (Higgs) ก็จะเป็นการพิสูจน์อย่างชัดแจ้งว่าแรงแม่เหล็กไฟฟ้าและแรงนิวเคลียร์เป็นแรงเดียวกัน
    ที่ความแตกต่างในบางแง่มุม แต่ยังต้องมีการทดลองระดับยักษ์เพื่อจะทดสอบแบบจำลองนี้

    "มันเป็นความมหัศจรรย์ที่ทำให้เรารวมแรงทั้งสองเข้าด้วยกันได้" เทอร์เนอร์กล่าวถึงฮิกก์สที่อาจจะพบได้สักวันเมื่ออนุภาคถูกจับชนกันในเครื่องเร่งอนุภาค และเปลี่ยนสสารให้กลายเป็นพลังงานที่มีความเข้มสูงเช่นเดียวกับพลังงานของเอกภพในยุคเริ่มต้น

    แม้โดยปกติแบบจำลองมาตรฐานจะมีความยุ่งยากมากพอสำหรับนักฟิสิกส์บางคนแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีทฤษฎีใหม่ๆ ออกมาเพื่อสร้างแบบจำลองนี้โดยรวมแรงโน้มถ่วงและต้องศึกษาในระดับพลังงานสูงขั้นสุดขีดอีกหลายทฤษฎี

    ในจำนวนทฤษฎีมากมายนั้นมีทฤษฎีซึ่งเป็นที่นิยมมากคือ "ทฤษฎีสตริง" (string theoty) ซึ่งอธิบายว่าอนุภาคคือเส้นพลังงานซึ่งสั่นที่ความถี่ต่างกัน ทั้งนี้เพื่ออธิบายอนุภาคซึ่งมีธรรมชาติคล้ายจุด ทฤษฎีสตริงได้ถือว่าเส้นของอนุภาคมีมิติที่ขดซ่อนอยู่ 10-11 มิติ โดยนักฟิสิกส์มีความเข้าใจแล้ว 6-7 มิติ

    แนวคิดเกี่ยวกับทฤษฎีสตริงก็คล้ายกับการมองตึกสูงจากจุดที่อยู่ไกลมากๆ ซึ่งทำให้เห็นตึกคล้ายกับจุดเล็กๆ แต่เมื่อขยับใกล้เข้าไปก็จะพบภาพที่ใหญ่ขึ้นปรากฏตั้งแต่เป็นภาพแบนๆ จนกระทั่งกลายเป็นโครงสร้าง 3 มิติ และสิ่งที่ขดซ่อนอยู่ในตึกเมื่อมองจากมุมไกลๆ ก็คือ "มิติพิเศษ" (extra dimension)

    มิติที่เหลือซึ่งทฤษฎีสตริงยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ทำให้หลายคนวิตกกังวล แต่แจ็กสันแห่งเฟอร์มิแล็บคิดว่ามีบางเส้นอนุภาคที่ขยายทั่วเอกภพกลายเป็น "ซูเปอร์สตริงส์" (Superstrings) ซึ่งใหญ่พอที่ตรวจจับได้ในอวกาศสักวันหนึ่ง ถึงแม้จะขาดซึ่งหลักฐานที่ชัดเจนแต่เขาก็มั่นใจว่าทฤษฎีสตริงจะถูกต้องในที่สุด
    และเชื่อว่าเป็นทฤษฎีที่อธิบายเอกภพได้

    ทางด้านสกอตต์ โดเดลสัน (Scott Dodelson) นักจักรวาลวิทยาแห่งเฟอร์มิแล็บก็เป็นอีกคนหนึ่งที่พยายามหาตรรกวิทยาของทฤษฎีสรรพสิ่ง แต่เขาก็ไม่คิดว่าจะต้องล้มล้างแนวคิดใดแนวหนึ่งไปเสียทีเดียว

    "มีการเข้าถึงความจริงซึ่งเป็นพื้นฐานอยู่ 2 แนวทาง อย่างแรกคือมองจากเล็กไปใหญ่ (bottom-up) ซึ่งใช้ข้อมูลและตรึงองค์ประกอบของทฤษฎีเพื่อทำให้เกิดความสละสลวยมากขึ้น อีกแนวทางคือมองจากใหญ่ไปเล็ก (top-down) ซึ่งเริ่มต้นจากทฤษฎีที่สวยงามและทำงานกับข้อมูลจำนวนมาก คำเปรียบเปรยของผมก็คือคนทำงานในกลุ่มที่มองจากเล็กไปใหญ่นั้นต้องการที่จะจมและขลุกอยู่กับข้อมูล" โดเดลสันกล่าว

    โดเดลสันกล่าวว่าการทดลองให้อนุภาคชนกันซึ่งต้องใช้พลังงานสูงนั้นอาจเผยให้เห็นถึง
    ความลับของปริศนาสสารมืด (dark matter) ที่มีอยู่มากในเอกภพและยังไม่เป็นที่รู้จัก ขณะเดียวกันก็อาจเผยให้เห็นอนุภาคจำพวกใหม่ๆ ซึ่งอาจเติมเต็มแบบจำลองมาตรฐานได้
    "ท้ายที่สุดเราอาจจะแทงทะลุ "ผ้าคลุม" แห่งสสารมืดและตรวจจับอนุภาคที่มีความสมมาตรอย่างยิ่งยวดได้ในห้องปฏิบัติการ เครื่องเร่งอนุภาคดังกล่าวอาจจะนำเราไปรู้จักกับประเภทของอนุภาคใหม่ๆ ทั้งหมดและช่วยสร้างแบบจำลองมาตรฐานขึ้นมาได้" โดเดลสันกล่าว

    อย่างไรก็ดีทั้งนักฟิสิกส์ นักทฤษฎีและนักจักรวาลวิทยาต่างก็รอคอยให้มีการเดินเครื่องของเครื่องเร่งอนุภาคขนาดใหญ่แอลเอชซี (Large Hadron Collider: LHC) ของห้องปฏิบัติการเซิร์น (CERN) หรือองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศในทวีปยุโรปเพื่อวิจัยและพัฒนาทางด้านนิวเคลียร์ (European Organization for Nuclear Research) ในยุโรป

    เครื่องเร่งอนุภาคแอลเอชซีจะเดินเครื่องในเดือน พ.ค. 2551 หลังจากที่ต้องเลื่อนกำหนดการเดินเครื่องที่ควรจะเกิดขึ้นภายในปีนี้ เนื่องจากอุบัติเหตุเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา จนทำให้เกิดความเสียหายกับแม่เหล็กขนาดใหญ่ของเครื่องตรวจวัดอนุภาค ทั้งนี้เมื่อวันที่อนุภาคชนกันมาถึงเราก็จะได้ทราบกันเสียทีว่าทฤษฎีสรรพสิ่งมีจริงหรือไม่
     
  4. yutkanlaya

    yutkanlaya เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    865
    ค่าพลัง:
    +4,403
    กรรม(พุทธศาสนา) คือ พลังงาน(วิทยาศาสตร์)

    ใครมีข้อโต้แย้ง ด้วยเหตุผล ว่ามา???????
    (ping) (ping) (ping) (b-glass) (b-glass)
     
  5. yutkanlaya

    yutkanlaya เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    865
    ค่าพลัง:
    +4,403
    ไม่สงสัย อะไรกันเลยเหรอ????? พุทธบริษัททั้งหลาย
     
  6. อโนชา

    อโนชา Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 กันยายน 2007
    โพสต์:
    13
    ค่าพลัง:
    +56
    ทฤษฎีสรรพสิ่ง....โดย อโนชา

    :d หลักพุทธศาสนาให้ความว่า "สรรพสิ่งเกิดเพราะมีกรรม"
    จากหนังสือจีนโบราณว่า "สรรพสิ่งเกิดจากการรวมตัวของปฐมธาตุทั้ง 4 คือ ดิน น้ำ อากาศ ไฟ ... โลกแห่งจำนวนอันมีระเบียบ จำนวนและสัดส่วนเป็นสิ่งแท้จริง ทำให้เกิดสรรพสิ่งในจักรวาล ...:d
     
  7. yutkanlaya

    yutkanlaya เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    865
    ค่าพลัง:
    +4,403
    ธาตุ สี่ ที่ว่า
    เกิดจาก อะไร???ทำไม???อย่างไร???เมื่อไหร่???ที่ไหน???
    (ping) (ping) (ping) [Embarrass [Embarrass [Embarrass
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 23 กันยายน 2007
  8. ขันธ์

    ขันธ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    7,917
    ค่าพลัง:
    +9,181
    ทฤษฎี สรรพสิ่งมีอยู่แล้ว คือ กฏไตรลักษณ์ แต่ทีนี้ คำว่าไตรลักษณ์ ของสิ่งต่างๆ บ้างก็ดับเร็ว บ้างก็ดับช้า เมื่อดับช้านั่นแหละ มันก็เป็นเชื้อให้เกิดสิ่งนั้นสิ่งนี้ตามมา
    พุทธภูมิ ควรรู้แต่สรรพสิ่งในใจ ไม่ใช่สรรพสิ่งภายนอก
    เมื่อรู้สรรพสิ่งภายในแล้ว จึงหันหน้าออกสู่ภายนอก ถ้ารู้แต่ภายนอก มันไม่ใช่ พุทธภูมิ มันเป็น เทวทัตภูมิ

    ทีนี้ ตามหลักทางฟิสิกส์ เขาก็ว่ากันว่า ทั้งหมดเป็นพลังงาน ไม่ว่าจะดินน้ำลมไฟ มันก็มีมวลมีพลังงานอยู่ ก็แปรกันไปมาระหว่างมวลและพลังงาน
    การที่จะตั้งคำถามว่า แล้ว แต่ละตัวมันเกิดมาได้อย่างไร นี่มันเป็นอจินไตย

    พุทธภูมิ แท้จริงแล้วคือ ผู้ที่เข้าใจกฎแห่งไตรลักษณ์ และ มีปัญญา มีกำลัง ซึ่งสามารถว่า เอาตัวเองได้รอดแน่นอน เมื่อไรก็ได้ แต่มีเมตตาสูงจนถึงกับว่า รออยู่ช่วยบุคคลอื่นๆ เสียก่อน ตามกำลังพุทธบารมีของตน เปรียบเหมือนกับว่า

    บุคคลคนหนึ่ง ว่ายน้ำเป็น แต่เห็นคนอื่นๆ ว่ายน้ำไม่เป็น ถ้าเป็นคนธรรมดาไม่มีกำลังมาก ก็รีบว่ายขึ้นฝั่งไปก่อน แต่ถ้าเป็นคนที่มีเมตตามาก และมีกำลังมาก รู้ตัวเองดี ก็จะว่ายไปช่วยคนนั้นคนนี้ โดยไม่ได้กลัวเหนื่อย เพราะรู้วิธีช่วย และมีกำลังมาก

    แต่ถ้าคนคนหนึ่ง มีแต่ความคิดว่า ตนเองนั้นปราถนาจะช่วยคนอื่นได้เหมือน คนว่ายน้ำคนนั้น ตนเองก็ต้องไปฝึก ไปออกแรง ให้กำลังกายแกร่ง ไม่ใช่ว่า ไม่รู้ตนเองเลย และไม่ฝึกฝน แต่ลงไปแช่น้ำ ช่วยอะไรคนอื่นก็ไม่ได้ สุดท้ายแล้วจะกลายเป็นตะคริว คือ จมลงไป
     
  9. yutkanlaya

    yutkanlaya เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    865
    ค่าพลัง:
    +4,403
    ในกระทู้นี้ ไม่ขีดกั้น ปัญญา
    ไม่มีคำว่า อจินไตย
    กล้าคิดให้นอกกรอบ

    ให้ใช้ปัญญา มากกว่าคนทั่วไป
    อย่าสักแต่ท่องเอา จำเอา
    พื้นฐานทุกคนผ่านมาหมดแล้ว
    ถ้าไร้ปัญญา ก็อย่ามาตอบ เสียเวลาอ่าน
    (555) (555) (555) (b-glass)
    ขัน....เอ๊ก อี เอ๊ก เอ้ก
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 24 กันยายน 2007
  10. yutkanlaya

    yutkanlaya เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    865
    ค่าพลัง:
    +4,403
    ดิน น้ำ ลม ไฟ
    มีองค์ประกอบเหมือนกัน
    คือ โมเลกุล ต่างๆ??????
     
  11. ขันธ์

    ขันธ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    7,917
    ค่าพลัง:
    +9,181
    คนมีปัญญา เขาไม่สักแต่ว่าคิด หรอก จะต้องดูด้วยว่าสิ่งที่คิดนั้นมีประโยชน์แค่ไหน
    คำว่านอกกรอบ ก็ต้องบอกด้วยว่า กรอบไหน การที่บอกว่านอกกรอบโดยไม่ได้รู้ว่า กรอบตนเองอยู่ตรงไหน แบบนี้เขาเรียกว่ามีปัญญาหรือ
    โง่แล้วมาอวดฉลาด

    พื้นฐานทุกคนผ่านมาหมดแล้ว คำนี้เคยได้ยินเด็กๆ มันชอบพูด เพราะว่าถ้าผู้ใหญ่ เขาจะย้อนกลับไปหาสิ่งที่เป็นพื้นฐานที่สุด
    ฝรั่งมังค่า ไปมองสิ่งที่ำไกลตัว อีกล้านปีก็หาไม่ครบ
    พระพุทธองค์ ย้อนกลับเข้ามาพิจารณาที่ตน การกลับมาที่ตนนี้แหละ พื้นฐานที่สุด แต่ทำกันไม่ได้

    สูตรคณิตศาสตร์ พื้้นฐานก็สำคัญที่สุด


    คิดอะไรโง่ๆ ถามคำถามอะไรไร้สาระอีกคนหนึ่งแล้ว ไม่หมดสักทีพวกปัญญาอ่อนเนี่ย
     
  12. karain

    karain เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2006
    โพสต์:
    639
    ค่าพลัง:
    +707
    โต้วาทีกันซะงั้น
     
  13. ขันธ์

    ขันธ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    7,917
    ค่าพลัง:
    +9,181
    ก็เจ้าของกระทู้ เขาเปิดโอกาสให้แสดงความคิดนี่ ก็สนองให้ไง
     
  14. หนุมาน ผู้นำสาร

    หนุมาน ผู้นำสาร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    13,683
    ค่าพลัง:
    +51,931
    "หลักสัจจะธรรม"...คือ สิ่งที่พระพุทธเจ้าค้นพบ

    เราทุกคนจึงควรที่จะ...
    ศึกษา แก่นสารในคำว่า หลักสัจจะธรรม
    หรือจะเรียกว่า สัจจะธรรม สัจธรรม .......

    เราจะได้พบคำตอบ....ในเรื่อง กฎแห่งกรรม
    คำตอบในเรื่อง...ผู้จัดสรรในการเกิดใหม่
    คำตอบในเรื่อง....หนทางตรงในการหลุดพ้น
    คำตอบในเรื่อง...พลังงานที่มองไม่เห็น
    คำตอบในเรื่อง....ผลของการกระทำ
    คำตอบในเรื่อง...สิ่งที่ไม่ตาย ไม่สูญหาย
    และคำตอบในทุกเรื่อง....ที่ท่านจะพิจารณา

    - " หนุมาน ผู้นำสาร "
     
  15. yutkanlaya

    yutkanlaya เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    865
    ค่าพลัง:
    +4,403
    มาอีกแว้ววววววววว...แนว...นปก.

    ดันทุรัง มุดน้ำดำดินไป เพราะไร้ปัญญา
    ที่จะหาเหตุ หาผล ที่ดีมาโต้ตอบ
    ชอบให้คนเขาคิดว่า เป็นบัวใต้ตม
    (555) (555) (555)
    ดิน น้ำ ลม ไฟ กอปรไปด้วย โมเลกุล
    โมเลกุล ประกอบจาก อะตอมของธาตุ ต่างๆ?????
    (ping) (ping) (ping)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 24 กันยายน 2007
  16. NiNe

    NiNe เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มกราคม 2005
    โพสต์:
    4,787
    ค่าพลัง:
    +7,482
    ทุกอย่างมันก็อยู่ที่จิตกับเจตสิกของเรานั่นแหล่ะ หากคิดว่าเป็นมันก็เป็น หากคิดว่ามันไม่เป็นมันก็ไม่เป็น เพราะฉะนั้นทฤษฎีสรรพสิ่งที่ยิ่งใหญ่หาใช่อื่นใดไม่ มันอยู่ที่จิตอยู่ที่ใจของเราเอง เมื่อมองทุกอย่างไม่มีอะไรเลย มันก็ไม่มีอะไร

    เป็นของมันมาอย่างนี้ วนเวียนกันไปอย่างนี้ เป็นวัฏจักรต่อเนื่องไปอย่างนี้ เป็นเหตุเป็นผลกันไปอย่างนี้
     
  17. LEEBIG

    LEEBIG เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2007
    โพสต์:
    153
    ค่าพลัง:
    +186
    สรรพสิ่ง จักรวาล เกิดการกระทำด้วยนะ
    การกระทำ ก็เป็นไปตามธรรมชาติด้วย
    ผลแห่งความดี และความชั่วของมนุษย์นั่นเอง
    การตอบสนองก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยโดยรวมด้วย

    จิตจักรวาล มีจุดมุ่งหมายที่ดีงามเสมอ
     
  18. พิชญ์

    พิชญ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มกราคม 2007
    โพสต์:
    760
    ค่าพลัง:
    +3,392
    ทฤษฎีสรรพสิ่งของพระพุทธองค์..........

    พุทธโอวาทก่อนปรินิพพาน

    ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ! พรหมจรรย์นี้เราประพฤติ

    มิใช่เพื่อหลอกลวงคน มิใช่เพื่อให้คนทั้งหลายมานับถือ

    มิใช่เพื่ออานิสงส์ ลาภสักการะ และความสรรเสริญ

    มิใช่จุดมุ่งหมายเพื่อเป็นเจ้าลัทธิ

    และแก้ลัทธิอย่างนั้นอย่างนี้

    มิใช่เพื่อให้ใครรู้จักตัวว่าเป็นอย่างนั้นอย่างนี้

    ที่แท้พรหมจรรย์นี้เราประพฤติ เพื่อสังวระ คือ ความสำรวม

    เพื่อปาหานะ คือ ความละ เพื่อวิราคะ

    คือ คลายความกำหนัดยินดี และเพื่อนิโรธะ

    คือ ความดับทุกข์

    ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ! ธรรมที่เราได้บรรลุแล้วนี้

    ลึกซึ้งเห็นได้ยาก รู้ตามได้ยาก สงบประณีต

    มิใช่วิสัยแห่งตรรก คือ คิดเอาไม่ได้

    หรือไม่ควรลงความเห็นด้วยการเดา

    แต่เป็นธรรมที่บัณฑิตพอจะรู้ได้

    ***************
     
  19. appyLuny

    appyLuny เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2007
    โพสต์:
    63
    ค่าพลัง:
    +206
    ทุกสรรพสิ่งล้วนแล้วแต่มาจากเบื้องต้นของตัวมันเองกลายเป็นมหา และมันจะสิ้นสุดไม่ได้เพราะทุกอย่างดำเนินไป... หลายขนาน หลายมุม


    ไรวะเนี่ย - -* งงกับคำตัวเอง งิงิ
    เราก็เหมือนปลาในน้ำ อยู่แต่ใต้น้ำ รู้จักแต่ใต้น้ำ และเจริญใต้น้ำ ไม่รู้ว่านอกน้ำมีอาราย... อยู่แต่ในน้ำ ทั้งๆที่นอกน้ำมันมีหลายสิ่ง ค้ะ
     
  20. yutkanlaya

    yutkanlaya เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    865
    ค่าพลัง:
    +4,403
    ต่อ.......
    อะตอม ของธาตุ ต่างๆ กอปรด้วย
    อิเล็กตรอน โคจรรอบ นิวเคลียส
    (ping) (ping) (ping) (555)
    แล้วเกิดมาได้ไง????????????
     

แชร์หน้านี้

Loading...