"อ๋อม" สกาวใจ พูนสวัสดิ์ ไหว้พระ๙ วัด ปีละอย่างน้อยครั้ง

ในห้อง 'พุทธศาสนากับคนดัง' ตั้งกระทู้โดย คือ~ว่างเปล่า!, 20 กันยายน 2008.

  1. คือ~ว่างเปล่า!

    คือ~ว่างเปล่า! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,647
    ค่าพลัง:
    +473
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="96%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=headnews vAlign=top>"อ๋อม" สกาวใจ พูนสวัสดิ์ ไหว้พระ๙ วัด ปีละอย่างน้อยครั้ง

    [​IMG]


    </TD></TR><TR><TD vAlign=top height=4></TD></TR><TR><TD class=dessubmmenu1>"ไหว้พระ ๙ วัด" เป็นเรื่องที่นิยมมาตลอดกับการไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองกลายเป็นมงคลยอดฮิตที่คนไทยและต่างชาติกำลังให้ความสนใจ


    โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ รวมทั้งเทศกาลสงการนต์ซึ่งเป็นวันปีใหม่ของไทย และหนึ่งในคนไทยที่มีความเชื่อเรื่องมงคลแห่งการไหว้พระและสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ๙ วัด/แห่ง คือ "อ๋อม"สกาวใจพูนสวัสดิ์ ดารานักแสดงที่คุ้นทางหน้าจอโทรทัศน์ในบท"นางร้ายหน้าหวาน"
    ทั้งนี้อ๋อมบอกถึงรายละเอียดของวัดและสถานที่ศักดิ์สิทธิ์๙ วัด/แห่ง ที่ต้องเดินทางไปกราบไหว้อย่างน้อยปีละครั้ง ได้แก่ ๑.วัดชนะสงคราม ต้องไปสักการะ "พระประธาน" ในพระอุโบสถและ "สมเด็จกรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท" มีความเชื่อว่าเพื่อ"จะมีชัยชนะต่ออุปสรรคทั้งปวง" ๒.ศาลหลักเมืองไปสักการะ "เทพารักษ์ทั้ง๕" คือพระเสื้อเมือง พระทรงเมือง พระกาฬไชยศรี เจ้าพ่อเจตคุปต์รวมทั้งเจ้าพ่อหอกลอง มีความเชื่อว่าเพื่อ "ตัดเคราะห์ต่อชะตา เสริมวาสนาบารมี" ๓.วัดพระแก้วมรกตชื่อเต็มวัดพระศรีรัตนศาสดาราม "ไหว้พระแก้วมรกตให้มีแก้วแหวนเงินทอง" ๔.วัดพระเชตุพนวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร วัดโพธิ์ นมัสการพระพุทธไสยาสน์อันศักดิ์สิทธิ์ (ที่ฝ่าพระบาททั้งสองข้างประดับมุกลวดลายภาพมงคล ๑๐๘ ประการ) มีความเชื่อว่าเพื่อ "ไหว้พระนอนวัดโพธิ์อยู่ดีกินดีตลอดปี"
    ๕.วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหารไหว้พระองค์ประธาน (พระศรีศากยมุณี) ที่เก่าแก่ซึ่งอดีตเคยประดิษฐานอยู่ที่วิหารหลวงวัดมหาธาตุของกรุงสุโขทัย มีความเชื่อว่าเพื่อ "มีวิสัยทัศน์กว้างไกล มีเสน่ห์แก่บุคคลทั่วไป" ๖.ศาลเจ้าพ่อเสือไปสักการะ เจ้าพ่อเสือ เจ้าพ่อกวนอู เจ้าแม่ทับทิม ฯลฯ เพื่อเสริม "อำนาจบารมี" ๗.วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหารสักการะสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โตพรหมรังสี) และพระประธานที่วัดระฆังอ่านคาถาชินบัญชรมีความเชื่อว่าเพื่อ "ไหว้พระวัดระฆังความนิยมชมชื่น มีชื่อเสียงโด่งดัง ตลอดปี" ๘.วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร วัดอรุณ หรือวัดแจ้ง ไหว้พระวัดอรุณ มีความเชื่อว่าเพื่อ "ชีวิตโรจน์รุ่ง ทุกวันคืน" และ๙.วัดกัลยาณมิตรฯไหว้ "พระประธานหรือหลวงพ่อซำปอกง" มีความเชื่อว่าเพื่อ"ความสวัสดีมีชัยเดินทางปลอดภัย"
    ทั้งนี้อ๋อมพูดไว้อย่างน่าคิดว่า"นอกเหนือจากการขอพรจากพระและสิ่งศักดิ์สิทธิซึ่งเป็นเรื่องของอนาคต ซึ่งจะเป็นจริงตามคำอธิษฐานหรือไม่ต้องรอให้ถึงวันนั้น เราไม่รู้เลยว่าเป็นวันไหน แต่สิ่งหนึ่งที่ได้มาในทันทีโดยไม่ต้องรอ คือความสบายใจ"
    จากคำพูดของคนในสมัยก่อนมักพูดกันว่า"อยากเก่งทางรบทางการสงครามให้ไหว้พระขันฑกุมาร แต่หากอยากเก่งทางศิลปะและการแต่งหนังสือให้ไหว้พระพิฆเนศ" เนื่องจากพระขันฑกุมารนั้นถือกันว่าเป็นเทพเสนาและการสงครามส่วนผู้เป็นพี่คือพระพิฆเนศนั้น จะเก่งทางด้านศิลปะและการแต่งหนังสือในเมืองไทยนั้นเรามักจะเห็นคนที่ทำงาน หรือเรียนด้านศิลปะนิยมกราบไหว้บูชาองค์พระพิฆเนศกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากคนไทยถือกันว่าการกราบไหว้บูชาองค์พระพิฆเนศนี้จะช่วยให้เก่งทางด้านศิลปะ การแต่งหนังสือจะไม่พบอุปสรรค ขวากหนามและความขัดข้องหมองใจทั้งปวงก็จะถูกขจัดปัดเป่าจนหมดสิ้น
    ด้วยเหตุนี้เมื่ออ๋อมเข้าสู่วงการแสดงจึงมีความศรัทธาพระพิฆเนศของพราหมณ์-ฮินดูเช่นเดียวกับดาราภาพยนตร์และดาราทีวี ในฐานะบรมครูทางนาฏกรรมของบรรดานักนาฏศิลป์ทั้งหลาย ด้วยคติความเชื่อที่ว่า พระพิฆเนศเป็นเทพที่มีสถานภาพแห่งความเป็นสากล ศาสนิกชนและผู้คนทั่วๆ ไปต่างเคารพนับถือพระองค์ว่าเป็นเทพที่สำคัญ อันจะอำนวยพรประสิทธิ์ประสาทผลในด้านต่างๆ แทบจะทุกด้าน และผู้เลื่อมใสพระองค์ก็มีตั้งแต่ชนชั้นล่างสุดจนถึงชนชั้นปกครอง ทุกสาขาอาชีพ ไม่มีขีดจำกัดหรือกฎเกณฑ์ ห้ามปรามเหมือนอย่างพระมหาเทพและพระมหาเทวีบางพระองค์
    "เรื่องของความศรัทธาเป็นเรื่องส่วนตัวอย่างที่เรียกว่า ศรัทธาใครศรัทธามัน อย่างกรณีที่ดาราแห่สักยันต์กับอาจารย์หนู หลายคนอาจจะมองเป็นเรื่องแฟชั่น โดยส่วนตัวแล้วมองเป็นเรื่องของความศรัทธา เป็นเรื่องของที่พึ่งทางใจมากกว่า ซึ่งครั้งหนึ่งเคยมีเพื่อนชวนแต่ไม่กล้าเพราะกลัวเจ็บ แต่ถ้าเป็นเรื่องทำบุญไหว้พระถ้ามีเพื่อนมาชวนจะไม่ปฏิเสธ และบุญอย่างหนึ่งที่ตัวเองมักจะชวนเพื่อนไปทำเป็นประจำ คือ ทำบุญเลี้ยงอาหารเด็กกำพร้า" อ๋อมกล่าว
    พระพิฆเนศที่แขวนคออยู่นั้นอ๋อมบอกว่า ได้รับมอบจากพระราชพิพัฒน์โกศลหรือ หลวงพ่อเณร เจ้าอาวาสวัดศรีสุดารามวรวิหาร บางขุนนนท์ กทม. เมื่อครั้งไปร่วม พิธีคเณศจตุรถีหรือวันเกิดพระพิฆเนศ (พุธที่ ๓ กันยายน ๒๕๕๑) ณ อุทยานพระพิฆเนศ ม.๑๑ ต.สาริกาอ.เมืองจ.นครนายกสถานที่ประดิษฐานพระพิฆเนศองค์ใหญที่สุดในประเทศไทย ขนาดหน้าตักกว้าง ๙ เมตร สูง ๑๕ เมตร แต่คงไม่แขวนคอไว้ทุกวันเพราะกลัวว่าจะสูญหาย เพราะครั้งหนึ่งเคยแขวนพระผงของขวัญหลวงพ่อสดวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ซึ่งได้รับมาจากพ่อ ถอดเข้าถอดออกถอดไปถอดมาหายไปตอนไหนก็ไม่รู้ จากนั้นก็ไม่แขวนพระอะไรอีกเลย
    เมื่อถามถึงเรื่องการดูหมออ๋อม ตอบสวนกลับมาว่า "เพราะไม่เชื่อคำทำนายทายทักของหมอดู ไม่ว่าจะไปไหนมาไหนหมอดูก็จะทำนายออกมาทำนองเดียวกันว่า ให้ระวังคนใกล้ชิดโกงเงิน โดยก็ไม่ได้สนใจคำทำนายทายทัก ในที่สุดก็เป็นจริงอย่างคำทำนายทายทัก โดนเพื่อนคนหนึ่งโกงทั้งเงินของตัวเองและแฟนไปหลายล้ายนบาท แม้ว่าอยากจะได้เงินบางส่วนกลับคืนมาบ้างแต่คงเป็นเรื่องยาก สุดท้ายเพื่อความสบายใจต้องกลับไปคิดถึงเรื่องเวรกรรมบาปบุญที่ทำมาชาติที่แล้วชาตินี้เขาจึงมาเอาคืน หรือถ้าเขาไม่ใช้เราชาตินี้เท่ากับว่าเขาต้องตามเราไปใช้ในชาติหน้า คิดอย่างนี้แล้วมันสบายใจ"

    0 เรื่อง / ภาพ
    ไตรเทพ ไกรงู 0

    ----------------------------​
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  2. mongkut

    mongkut เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กันยายน 2008
    โพสต์:
    239
    ค่าพลัง:
    +251
    โหราศาสตร์ไทยเข้ามีมานานเป็นร้อย เป็นพันปีย้อนหลังไปโน้น... ถ้าเฉพาะของไทยก็ตั้งแต่สมัยพระร่วงเจ้า รุ่นก่อนพ่อขุนรามคำแหง.. จากหลักฐานที่ค้นพบในหลักศิลาจารึกต่างๆ

    ฟังๆ ไว้บ้าง เป็นแนวป้องกันเชิงไม่ประมาท จะดีที่สุด เพื่อให้ชีวิตเดินไปข้างหน้าด้วยความระมัดระวัง ความผิดพลาดก็จะเกิดน้อยครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...