"อัจฉราวดี วงศ์สกล" เปิดโรงเรียนธรรมะ

ในห้อง 'พุทธศาสนากับคนดัง' ตั้งกระทู้โดย ฟ้าเช้า, 1 สิงหาคม 2007.

  1. ฟ้าเช้า

    ฟ้าเช้า เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2005
    โพสต์:
    208
    ค่าพลัง:
    +1,643
    [​IMG]


    นอกจากจะเป็นคนที่สนใจธรรมะเองแล้ว อ้อย อัจฉราวดี วงศ์สกล สาวสังคมเจ้าของร้านเพชรเซนต์โทรเพร์ ก็คิดใช้หลักธรรมะช่วยสร้างสรรค์สังคมด้วยการเปิดโรงเรียนแห่งชีวิต ปลูกสร้างจิตสำนึกดีงามให้กับเยาวชนโดยนำหลักธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธศาสนามาปรับเป็นหลักสูตรการเรียนการสอนให้กับอนาคตของชาติ

    อ้อย อัจฉราวดี กล่าวว่า เริ่มต้นหันหน้าเข้าหาธรรมะและปฏิบัติธรรมมา 7 ปี เมื่อก่อนเราเองยังอยู่ในโลกที่ปรุงแต่ง และเมื่อตัวเองหลุดพ้นมาได้ก็อยากทำอะไรเพื่อเป็นการตอบแทนคุณแผ่นดิน ซึ่งการสอนธรรมะของตัวเองนั้นเน้นหลักในการปฏิบัติ สอนให้รู้ใจตัวเอง รู้จักกิเลส รู้จักการปล่อยวาง หลักสูตรการเรียนการสอนคิดเองทั้งหมด นำมาจากหลักในการปฏิบัติธรรม ให้เด็กๆ ได้รู้ว่าคำว่าปรุงแต่งคืออะไร เน้นเรื่องศีลอย่างละเอียด โดยเฉพาะเรื่องคำพูดทั้งการพูดปด การพูดทำร้ายจิตใจคนอื่นเพียงแค่คำเดียวก็สามารถทำร้ายคนได้ และสอนให้เขารู้จักควบคุมอารมณ์ ทำใจให้เข้มแข็งเมื่อต้องเผชิญกับปัญหา ที่สำคัญคือเน้นเรื่องการวางเฉย แค่รับรู้และวางเฉย ไม่ปรุงแต่ง ทำตัวเป็นผู้ดู แล้วสุดท้ายเราก็จะพ้นทุกข์ไม่จมไปกับปัญหา <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=1><TBODY><TR bgColor=#ffe9ff><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    สำหรับโรงเรียนแห่งชีวิต เริ่มต้นสอนจากนักเรียนเพียงแค่ 5 คนด้วยการบอกต่อกันปากต่อปาก ผู้ปกครองก็เริ่มส่งลูกหลานมาเรียนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ผลลัพธ์ที่ได้กับตัวนักเรียนนั้นดีมาก ตอนแรกเด็กวัยรุ่นมักจะอายที่มาเรียนธรรมะ แต่เมื่อมาแล้วเขาก็รู้สึกดี และได้รู้ว่าธรรมะไม่น่าเบื่ออย่างที่คิด เด็กๆ ได้รู้จักที่จะควบคุมอารมณ์ตัวเองมากขึ้น รวมถึงได้เข้าใจชีวิตในแง่มุมที่คาดไม่ถึง ซึ่งนอกจากเด็กๆ จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับธรรมะแล้วพ่อแม่ผู้ปกครองที่มารอลูกยังได้ร่วมซึมซาบไปด้วย ในวันสุดท้ายของการเรียนการสอนเราก็ได้ให้คำแนะนำผู้ปกครองในการเลี้ยงลูก เพราะอีกหนึ่งสถานะของตัวเองก็คือแม่ที่มีทั้งลูกเล็กและลูกที่อยู่ในช่วงวัยรุ่น ทำให้เขาเห็นปัญหาเห็นช่องว่างระหว่างตัวเองกับลูกเหมือนกับได้ช่วยทั้งลูกและพ่อแม่ไปพร้อมๆ กัน <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=2><TBODY><TR bgColor=#ffffe8><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    โรงเรียนแห่งชีวิตเปิดรับสอนเด็ก 2 ช่วงวัย เด็กอายุระหว่าง 8-13 ปี เปิดสอนวันเสาร์ และเด็กอายุ 14-20 ปี เรียนวันอาทิตย์ เรียนเป็นคอร์ส คอร์สละ 3 ครั้ง ครั้งละ 3 ชั่วโมง โดย 1 ปีเปิดสอน 6 เดือน ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น สนใจติดต่อได้ที่โรงเรียนแห่งชีวิต สุขุมวิท 67 โทร. 0-2634-7461-3




    ที่มา ข่าวสดรายวัน
     
  2. หนูแว่น

    หนูแว่น เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤษภาคม 2007
    โพสต์:
    1,188
    ค่าพลัง:
    +3,207
    อนุโมทนาค่ะ คิดดีทำดีแล้วยังเผื่อแผ่ให้สังคมอีก ชังน่าชื่นชมจริงๆนะ
    ดีใจจัง ที่จริงคนดีๆ มีอยู่มากแต่ไม่ค่อยแสดงตัว และสังคมไม่ค่อยสนใจ
    ไปสนใจแต่พวกคนชั่ว ทุกวันเลยมีแต่ข่าวร้ายตามหน้าหนังสือพิมพ์
    จนแทบไม่อยากซื้อมาอ่านแล้วค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...