สิเรียม ภักดีดำรงฤทธิ์ ชีวิตที่พึ่งหลักธรรม

ในห้อง 'พุทธศาสนากับคนดัง' ตั้งกระทู้โดย paang, 1 พฤศจิกายน 2006.

  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,326
    [​IMG]

    แม้ว่าจะพิถีพิถันในการดูแลสุขภาพกายภายนอกเพียงไรก็ตาม หากละเลยที่จะให้อาหารใจ ชีวิตคงเสียสมดุล ดังนั้นคุณแอน - สิเรียม ภักดีดำรงฤทธิ์ จึงฉีดวัคซีนใจให้ตัวเอง ด้วยการหมั่นปฏิบัติธรรมอยู่เป็นนิจ วันนี้ภูมิชีวิต (กาย-ใจ)ของเธอจึงแข็งแรงค่ะ


    [​IMG]
    ดำเนินชีวิตอยู่กับปัจจุบันขณะ : "การไปปฏิบัติธรรมทำให้แอนไม่รู้สึกท้อแท้กับชีวิตนานเกินไป แน่นอนว่าเราไม่ได้เก่งกาจสามารถอะไร วันที่เราเสียใจร้องไห้ทั้งวัน จนรู้สึกว่าไม่อยากลุกมาจากเตียง รู้สึกว่าทำไมชีวิตแย่อะไรขนาดนี้ หรือวันที่เราหมดแรงก็มี แต่ถ้าเราไปคิดมากทำมันก็ยิ่งเหมือนกับว่าเราไปกดแผลตรงนั้นให้เหวอะหวะ ในทางกลับกันถ้าเราพลาดแล้วเราก็รู้ว่านี่คือความผิดพลาดของเรานะ เมื่อล้มเราก็สามารถลุกขึ้นมาเองได้ เพียงแค่เราใช้ ใจส่องใจ ใจเตือนใจ ใจอธิบายใจ คือใจของเราเองนี่แหละที่จะเคลียร์ทุกอย่างหมดเลย และจะทำให้เรารู้สึกดีขึ้นมาเอง ในที่สุดถ้าเรามองหาความสุขเป็น ใจก็เป็นสุขค่ะ คือต้องอยู่กับปัจจุบันขณะ ไม่ยึดติดกับอดีต ไม่ฟุ้งฝันถึงอนาคต เพราะอนาคตมีผลจากการกระทำของเราในปัจจุบันนี่แหละ"
    <O:p
    โกรธใคร ต้องเคลียร์ใจตัวเองก่อน :"เมื่อเราอยู่ร่วมกับคนอื่นๆในสังคม บางทีเลือกไม่ได้หรอกว่าเราจะต้องเจอแต่คนที่เราชอบ แต่สิ่งที่เราต้องทำให้ได้คือ คุยได้กับคนทุกคนไม่ว่าจะชอบหรือไม่ก็ตาม ต้องหาแง่มุมที่ดีของเขาให้เจอ สำคัญที่สุดคือ ต้องปรับใจของเราด้วยการเคลียร์ใจตัวเองก่อน ต่อมาคือยอมรับในสิ่งที่เขาเป็น เพราะคนทุกคนย่อมมีแง่มุมชีวิตที่ดีค่ะ โดยธรรมชาติของแอนไม่ใช่คนก้าวร้าวอยู่แล้ว ไม่มีอีโก้อะไรเลย จะเน้นในเรื่องของการอ่อนน้อมถ่อมตน คือเราเป็นสัตว์สังคม อย่างไรเราก็ต้องอยู่ร่วมกัน พระพุทธเจ้าท่านตรัสว่าการมีศัตรูเพียงแค่คนเดียวก็ถือว่ามากพออยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเราไม่ควรจะไปเป็นศัตรูกับใครทั้งสิ้น แอนจะฝึกด้วยการแผ่เมตตา ..."


    [​IMG]

    <O:p
    เหตุเกิดที่ใจ อย่าให้หลุดออกมาทางปาก : "เวลาเจอเรื่องราวที่ไม่ดี ก็มีอารมณ์โกรธเป็นธรรมดาค่ะ ซึ่งสิ่งที่มากระทบใจนั้นมีทั้งชอบไม่ชอบ คือใจเราจะปรุงแต่งให้เสร็จสรรพเลย แอนแก้ปัญหาด้วยการตั้งรับและเตือนตัวเองว่า เมื่อเหตุมันเกิดขึ้นที่ใจ พยายามอย่าให้หลุดออกมาทางปาก แล้วไม่ให้ลามไปเป็นการกระทำได้ พยายามใจเย็นๆ สอนตัวเองว่าไม่ได้มีแต่เราคนเดียวหรอกที่โดนแบบนี้ ไม่ว่าจะเป็นใครมาจากไหนก็โดนเหมือนกัน บางคนโดนยิ่งกว่าเราอีก เราเปลี่ยนสิ่งที่มันเกิดขึ้นแล้วไม่ได้ แต่เราสามารถเปลี่ยนความคิดได้ว่า เราควรจะอยู่ร่วมกับมันไป เดี๋ยวก็ผ่านไป เพียงแค่เราเลือกที่จะรับ เลือกที่จะรู้สึก ทั้งนี้เราต้องค่อยๆปรับ และฝึกปฏิบัติกันไปเรื่อยๆค่ะ"


    เป็นใครมาจากไหน จุดสุดท้ายคือที่เดียวกัน : "ยิ่งฝึกปฏิบัติธรรมมากเท่าไร ยิ่งได้เรียนรู้ว่าจริงๆแล้วชีวิตมันไม่ได้มีอะไรเลย ไม่ว่าจะรวยล้นฟ้าแค่ไหน เป็นใครยิ่งใหญ่มาจากไหน สุดท้ายก็ตายเหมือนกันหมด ไม่สามารถเอาอะไรกลับไปด้วยได้เลย..."


    [​IMG]
    <O:p
    มองหาแง่งามของความทุกข์ :"ธรรมชาติของคนมักไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงในด้านลบ อย่างครอบครัวของแอนคำว่าพ่อแม่ลูก กลายเป็นอดีตไปแล้ว ครั้งแรกที่อยู่ในสภาพแบบนั้นก็แย่เหมือนกันค่ะ เพราะคาดไม่ถึงและไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้กับตัวเอง เพราะพ่อแม่แอนก็เลิกกัน แอนจึงเป็นคนที่ตั้งความหวังไว้กับตัวเองก่อนแต่งงานว่า เราจะไม่มีวันเป็นแบบนั้นเด็ดขาด เราจะต้องมีความสุข ครอบครัวเราต้องมีครบพ่อแม่ลูก คิดอย่างนั้นมาโดยตลอด

    <O:p
    "แต่เมื่อวันหนึ่งมันเดินทางมาถึงจุดเปลี่ยน เราต้องยอมรับให้ได้ เปรียบเหมือนฤดูร้อนที่อากาศมันอบอ้าว แดดร้อนแผดเผาจนแสบผิว ซ้ำยังทำให้อาหารบูดเน่าเร็ว แต่ในอีกด้านหนึ่งของความร้อน ก็สามารถที่จะบ่มผลไม้ให้สุกหวานอร่อยได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นมีทั้งข้อดีและข้อเสีย แล้วแต่มุมมองของเราว่าจะหยิบดึงตรงไหนให้เป็นพลัง เป็นกำลังใจที่จะทำให้เราก้าวต่อไปมากกว่า"
    <O:p</O:p
    <O:p

    <O:p
    [​IMG]





    <O:p
    ที่มา<O:p
    ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต
    </O:p
     

แชร์หน้านี้

Loading...