สัมผัสที่ ๖ ของ..."ทรงชัยน้อย"

ในห้อง 'พุทธศาสนากับคนดัง' ตั้งกระทู้โดย paang, 22 มกราคม 2006.

  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,326
    [​IMG]

    น.ส.ปริยากร รัตนสุบรรณ ซึ่งมีชื่อเล่นว่า "โอ๋" หรือเจ้าของฉายา "ทรงชัยน้อย" ถือเป็นโปรโมเตอร์ หญิงคนแรกของประเทศไทยที่มี อายุน้อยที่สุด เป็นลูกสาวคนเล็กของ ทรงชัย รัตนสุบรรณ โปรโมเตอร์ มวยชื่อดัง ผู้วางรากฐานให้วงการมวยไทยมาราว ๒๘ ปี
    ด้วยความคุ้นเคยกับการทำงานในวงการมวยของผู้เป็นพ่อมาตั้งแต่เด็ก ส่งผลให้เธอรั้งตำแหน่งรอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท วันทรงชัย จำกัด แม้งานหนักและเหนื่อยจนบางครั้งต้องแลกมาด้วยน้ำตา แต่เธอย้ำว่า "มวยคืออาชีพของเรา จะยังไงก็ต้องสู้ต่อไป"
    ทรงชัยน้อย เล่าว่า ที่ผ่านมา ไม่เคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับเหตุการณ์เฉียดตาย แต่กลับเป็นคนมี ลางสังหรณ์ ที่เหมือนรู้ล่วงหน้าว่า จะเกิดอะไรขึ้น ขณะเดียวกันก็เป็นคนหนึ่งที่เชื่อในเรื่องของ โชคชะตาฟ้าลิขิต ที่เขาได้มี การกำหนดมาแล้ว ชีวิตเราจะเป็นไปอย่างไรนั้น อีกส่วนหนึ่งเราก็ เป็นผู้กำหนดหรือลิขิตเอง เพราะชีวิตของคนเรานั้น ฟ้าได้ประทานมาให้แล้ว จึงไม่อาจหลีกหนีสิ่ง เหล่านี้ไปได้ อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด

    สำหรับความรู้สึกของลางบอกเหตุ หรือลางสังหรณ์ที่สามารถสัมผัสได้นั้น หัวใจจะเต้นผิดปกติแล้ว เหมือน มีลางสังหรณ์ให้เกิดเป็นเรื่องที่ไม่ดีขึ้น บางครั้งไม่ใช่เรื่องของตัวเอง แต่เป็นเรื่องที่เกิด กับบุคคลรอบข้าง อาทิ เหตุการณ์คนวิ่งราวทรัพย์ หรือถ้าเป็นเรื่องที่ทำงานของตัวเอง ถ้าวันไหนทำ งานฤกษ์สะดวก ก็ส่งผลให้งานใน วันนั้นสำเร็จลงด้วยดี

    "ถ้าวันไหนงานมีปัญหาติดขัด ไม่ราบรื่น ตรงนั้นก็จะเข้าใจได้ทันทีว่า วันนี้คงทำงานไม่สำเร็จ เราก็ จะไม่ตี โพยตีพายอะไร บางทีเราก็ต้องนั่งคิดนั่งทบทวน วันนี้อาจจะไม่ใช่วันของเรา แล้วก็จะเริ่มต้น ทำงานนี้อีกครั้งในวัน พรุ่งนี้ ลางบอกเหตุเหล่านี้เป็นเรื่องที่เหมือนปาฏิหาริย์ ที่เราไม่สามารถบอก ให้ใครเข้าใจได้ แต่เป็นเรื่องที่เรามีความ รู้สึกแบบนั้นจริงๆ" ทรงชัยน้อย กล่าว พร้อมกับเล่าต่อว่า
    ชีวิตก่อนเริ่มต้นการทำงานแต่ละวัน ต้องไหว้เจ้าที่ของบ้าน ไหว้เจ้าที่บริษัท ไหว้พระขอพรจาก หลวงพ่อโสธร ขอให้วันนั้นทำงานลุล่วงและราบรื่นไปด้วยดี อย่าให้มีสิ่งใดติดขัด หรือบางครั้งมีปัญหา ก็ขอให้แก้ไขไปได้ด้วยดี วันไหนต้องมีการเจรจาต่อรองเรื่องงานที่ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ก็ไม่คิดอะไร ปล่อยให้จบไปกับอดีต วันพรุ่งนี้จะเริ่มต้นใหม่ สิ่งศักดิ์สิทธิ์เหล่านี้เหมือนเป็นเครื่อง ที่คอยย้ำเตือนให้กระทำความดี เป็นเครื่องเตือนสติ บางครั้งก็มีความรู้สึกคล้ายๆ จะเป็นการสนทนา กับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ด้วย ทรงชัยน้อย บอกด้วยว่า การขอพรไม่ได้ ให้เป็นไปตามที่ขอพร ตรงนี้เป็นการ สร้างความเชื่อมั่นให้ตัวเอง ทุกวันได้ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์แล้วก็เป็นความรู้สึกที่ดี ชีวิตก็มีกำลังใจ ส่วนที่ขอพรแล้วไม่ได้ตามที่ขอก็ไม่รู้สึกเสียใจ กลับมองว่ามีปัจจัยอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง อย่างไรนั้น ก็จะมีพระช่วยคุ้มครอง ใครมาคิดร้ายกับเรา ก็มีความเชื่อมั่นความดีจะปกป้องให้ปลอดภัย

    สำหรับพระเครื่องที่แขวนติดตัวมาตลอดตั้งแต่เด็กจนโตเป็นสาว คือ เหรียญหลวงพ่อโสธร รุ่น ๒๕๐๙ เนื่องจากเป็นคนแปดริ้ว แล้วก็เป็นลูกของหลวงพ่อโสธรที่เราให้ความเคารพองค์ท่านมาก ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เชื่อว่า ท่านจะคอยคุ้มครองเราเสมอ เป็นเหมือนผู้สร้างความเชื่อมั่นให้เรา

    นอกเหนือจากนี้ ยังให้ความเคารพนับถือ เสด็จพ่อ ร.๕ และ องค์เจ้าแม่กวนอิม เจ้าพ่อกวนอู ฯลฯ ก่อนนอนก็ จะสวดมนต์ และทบทวนสิ่งที่ทำของวันนั้นอย่างมีสติ

    นอกจากนี้แล้ว เธอยังมีความเชื่อในเรื่องกฎแห่งกรรม ที่ได้รับการปลูกฝังมาตลอดว่า ต้องกระทำ ความดี แล้วสิ่งดีๆ จะเกิดขึ้นกับตัวเรา ทำอะไรก็แล้วแต่ ต้องไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน ที่คิดแบบนี้ เพราะได้เห็นพ่อแม่ (ทรงชัย-เสาวนีย์ ทรงสุบรรณ) มาจากความยากจน ทำทุกอย่างเพื่อให้ชีวิต ครอบครัวมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จากวันนั้นเราได้เห็นสภาพความยากลำบากของพ่อแม่ว่า กว่าจะมี วันนี้ได้ ไม่ใช่เรื่องง่าย ทำให้วันนี้ไม่คิดฆ่าสัตว์ หรือเบียดเบียนสัตว์ ทั้งนี้เธอได้พูดทิ้งท้ายไว้อย่างน่าคิดว่า "สิ่งที่เราได้เห็นมาของคนที่ชอบฆ่าสัตว์ เหยียบเต่า เหยียบสัตว์ต่างๆ มันก็จะมีผลทันตาเห็น กับคนที่ไปทำสัตว์เหล่านั้น มีทั้งหนักและเบา วันนี้ไม่ว่าจะทำอะไร ก็จะทำให้ดีที่สุด ไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน ในทางกลับกันก็ขอให้คนอื่น ที่คิดไม่ดีกับเรา ก็ขอให้เขาแคล้วคลาดแพ้ภัยไปเอง เพราะชาติ ที่แล้วเราอาจไปทำอะไรไม่ดี กับเขาไว้ ก็ทำให้เราไม่โกรธ แต่เราต้องทำบุญ ทำดีและอโหสิกรรม ก็เชื่อว่าจะลดสิ่งที่ไม่ชอบเราได้"


    ที่มา [​IMG]
     

แชร์หน้านี้

Loading...