สติ - เมตตา คำขวัญวันวาเลนไทน์ ของภัทริน ซอโสตถิกุล

ในห้อง 'พุทธศาสนากับคนดัง' ตั้งกระทู้โดย paang, 3 ธันวาคม 2008.

  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,326
    [​IMG] [​IMG]

    เรื่อง อาทิตย์ทรงกลด
    ภาพ เอื้อเฟื้อโดยสำนักพิมพ์กล่องบุญ บริษัท รีโนวา จำกัด

    4 ธ.ค. ปีที่แล้ว เรายืนปะปนอยู่กับเพื่อนๆ สื่อมวลชน ณ หอประชุมพุทธคยา บนชั้น 22 ของอาคารอัมรินทร์พลาซ่า เพื่อรอคอยการมาถึงของทายาทตระกูล "ซอโสตถิกุล" เจ้าของศูนย์การค้าซีคอนสแควร์

    คุณแป้ง ภัทริน ปรากฏตัวเงียบๆ ทักทายคนรู้จักสักพักก็หลบฉากไปเตรียมตัวก่อนขึ้นเวที เปิดแพ็คเกจธรรม "กล่องบุญ 3" อันเป็นพ็อคเก็ตบุ๊คส์ภาคต่อของกล่องบุญ 1 และ 2 ชื่อตอน "รักอย่างไร ไม่เป็นทุกข์" เธอกล่าวคร่าวๆ ถึงวิธีจัดการกับความรักทั้งรักที่สมหวังและรักที่ผิดหวังไว้อย่างน่าสนใจ จนทำให้เราต้องเชื้อเชิญเธอมาชี้ทางสว่างให้ละเอียดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้

    "ร้านน่ารักจังค่ะ" เป็นคำทักทายแรกของทายาทธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ทำให้เราใจชื้นขึ้นเป็นกอง เพราะร้านนี้อาจเพียงพอแล้วกับนกน้อยในไร่ส้มอย่างเรา แต่ไม่แน่ใจว่าพอเพียงกับนักธุรกิจรุ่นใหม่ผู้มีรางวัลเหรียญทอง ปี 2544 จากการเป็นผู้จัดการโครงการ บริษัท ซีคอนดีเวลลอปเมนท์ จำกัด หรือเปล่า

    [​IMG]



    ความสุขในชีวิตคือการให้

    หลังชามะลิควันกรุ่นๆ ถูกเสิร์ฟตรงหน้า คุณแป้งก็เริ่มการสนทนาที่ทำให้เรารู้จักเธอมากขึ้น ครอบครัว "แป้งเป็นลูกสาวคนสุดท้องในจำนวน 4 คนของคุณเกริกชัย และรองศาสตราจารย์รัชนี ซอโสตถิกุล มีพี่สาว 2 คน และพี่ชาย 1 คน ที่บ้านเลี้ยงลูกแบบให้อิสระทางความคิด และให้ความเสมอภาคกันทุกคน แม้จะเป็นลูกคนเล็ก แต่ก็ไม่ได้รับสิทธิพิเศษอะไร คุณแม่จะปลูกฝังเรื่องความสุขในชีวิต ความสุขของเราได้มาจากการทำประโยชน์ให้คนอื่น แทนที่เราจะเป็นผู้รับอย่างเดียว แป้งเลยเป็นคนที่ไม่ยึดติดอยู่กับความสุขสบาย เป็นคนลุยๆในการทำงาน"

    การงาน คุณแป้งจบการศึกษาสถาปัตยกรรมบัณฑิตเกียรตินิยมอันดับ 1 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปัจจุบันดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัท รีโนวา จำกัด ซึ่งแยกออกมาก่อตั้งเอง รับหน้าที่พัฒนาและบริหารธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ค้าปลีก ตอนนี้ดูแลอยู่ 5 ธุรกิจ

    โครงการแรก Season Trendy Mall เป็นแหล่งรวมของร้านค้าแฟชั่นอินเทรนด์กว่า 300 ร้านค้า บนพื้นที่ 5,000 ตารางเมตร ในศูนย์การค้าซีคอนสแควร์ โครงการที่สอง
    Season Food Market ศูนย์อาหารแห่งสีสัน โครงการที่สาม Garden Mall เป็นตลาดต้นไม้ สัตว์เลี้ยง และสุขภาพ ประกอบไปด้วยศูนย์อาหารเพื่อสุขภาพ "สวนไผ่" ของคุณลุงจำลอง ศรีเมือง ศูนย์ธรรมชาติบำบัด "บัลวี" และมีการบรรยายธรรมะในสวน โดยพระอาจารย์ ว. วชิรเมธี ซึ่งรับนิมนต์มาเทศน์เป็นประจำทุกเดือน อยู่บนพื้นที่ 5 ไร่ ด้านข้างศูนย์การค้าซีคอนสแควร์ โครงการที่สี่ ตลาดรัชดา ศูนย์แฟชั่นและอาหารสำหรับคนทำงานอยู่บริเวณสถานีรถไฟฟ้าศูนย์วัฒนธรรม ถนนรัชดาภิเษก จะเปิดราวเดือนเมษายนนี้ และสุดท้าย สำนักพิมพ์บุญบ็อกซ์ ซึ่งถือเป็นงานทางโลกผสมงานทางธรรม ผลิตหนังสือธรรมะชื่อบุญบ็อกซ์ (Boon Box) นำเสนอธรรมะในแนวทันสมัยสำหรับคนรุ่นใหม่ "

    นอกจากนี้ เธอยังเคยเป็นคอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์ธุรกิจรายสัปดาห์ กรุงเทพธุรกิจ Bizweek / Real Estate Section และทูตพระพุทธศาสนาวันวิสาขบูชาโลกปี 2550 อีกด้วย

    รูปแบบชีวิต "คนเรามีความชอบไม่เหมือนกัน เมื่อก่อนพี่ชายเคยพาไปเที่ยวผับ แป้งเข้าไปแล้วไม่ชอบควันบุหรี่ สิ่งที่ใช่ตัวเราคือการได้อยู่บ้าน ทำตัวสบายๆ เป็นคนชอบอ่านหนังสือตั้งแต่เด็ก แค่มีหนังสือเพียงเล่มเดียวก็สามารถอยู่ในมุมบ้านสักมุมหนึ่งได้ทั้งวัน สมัยก่อนชอบอ่านหนังสือเกี่ยวกับธุรกิจ และการตลาด ตอนนี้ชอบอ่านเรื่องการพัฒนาตนเองด้วยธรรมะ

    พอโตขึ้นมาความชอบก็จะเปลี่ยนไปตามช่วงชีวิต อย่างตอนนี้ชอบความสงบ จึงมักจะไปอยู่ตามธรรมชาติที่ปราศจากความอึกทึกวุ่นวาย ถ้าไม่ไปทำบุญที่วัด ก็จะไปท่องเที่ยวเพราะถือว่าเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ใหม่ๆ แป้งชอบไปเชียงใหม่ ขึ้นไปอยู่กับน้ำตกและอากาศสดชื่นบนภูเขา โดยเฉพาะเวลาทำงานที่ต้องใช้ความคิดอย่างเช่น การเขียนหนังสือ ก็จะปลีกวิเวกไปอยู่บนภูเขาเลย หรือไม่ก็ไปเที่ยวทะเลแถวภูเก็ต จะเลือกบริเวณที่มีคนน้อยๆ"


    [​IMG]
    ความสุขในชีวิตคือ...?

    เราเห็นคุณแป้งยังแจ่มใสทั้งที่ไม่ค่อยสบาย และน่าแปลกใจยิ่งขึ้นที่ยิ่งคุยกับเธอนานเท่าไร ก็ยิ่งรู้สึกสงบ ฉ่ำเย็น มันเป็นความรู้สึกเดียวกับตอนที่เรากลับจากทำบุญ

    สนใจพระพุทธศาสนามาตั้งแต่เมื่อไร "เป็นการซึมซับที่รับมาตั้งแต่เด็กโดยแป้งก็ไม่รู้ตัว คุณพ่อชอบพาครอบครัวของเราไปทำบุญที่วัด แป้งเห็นภาพคุณแม่ปฏิบัติธรรมและตื่นมาเดินจงกรมตอนตี 4 เราก็รู้สึกว่ามันเป็นสิ่งดี แต่ก็ยังไม่เข้าใจมาก จนกระทั่งตอนอายุยี่สิบกว่าได้มีโอกาสศึกษาพระธรรม ได้นำมาปฏิบัติ และเห็นว่าเป็นสิ่งที่มีค่ามากในชีวิต ธรรมะทำให้เรามีความสุขได้ง่ายขึ้น ขณะเดียวกันก็มีความทุกข์ได้ยากขึ้น ก็เลยวางเป้าหมายในชีวิตใหม่ จากที่เคยมีแต่งานทางโลกเพียงอย่างเดียวก็เพิ่มงานทางธรรมเข้าไปด้วย

    งานทางโลกคือการรับผิดชอบหน้าที่ต่างๆให้ดีที่สุด ส่วนงานทางธรรมแบ่งเป็น 3 อย่าง แป้งจะเรียกว่า "บัญชีบุญ" หนึ่ง การรักษาศีลห้า สอง การทำทาน ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้เงิน การช่วยเหลือผู้อื่น หรือการให้อภัย ก็เป็นทานอย่างหนึ่ง และสาม คือภาวนา หรือการมีสติในการใช้ชีวิตประจำวัน งานทางธรรมเป็นอริยทรัพย์เพียงสิ่งเดียวที่จะติดตัวเราไปในภพต่อไป"
    หลักธรรมในการบริหารงาน "การให้เกียรติทุกคน ในทางธรรมแป้งจะใช้พรหมวิหาร 4 เมตตา คือ ความปรารถนาให้เขามีความสุข กรุณา คือ ความต้องการอยากให้เขาพ้นทุกข์ มุฑิตา คือ ความต้องการให้เขาได้ดี อุเบกขา คือ การวางใจเป็นกลางๆ"



    ที่มา http://kullastree.com/
     

แชร์หน้านี้

Loading...