วันทนีย์ จิราธิวัฒน์ "ลูกแฝด...ได้มาจากแรงอธิษฐาน"

ในห้อง 'พุทธศาสนากับคนดัง' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 29 เมษายน 2006.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,173
    [​IMG]วิธีการหนึ่ง ของผู้ที่มีบุตรอยากสำหรับคนไทยทั่วๆ ไป คือ "การอธิษฐานขอให้มีลูกจากพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์" และพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่คนนิยมไปอธิษฐานขอให้มีลูกคือ "หลวงพ่อโสธร" จ.ฉะเชิงเทรา
    นางวันทนีย์ จิราธิวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัลรีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด เป็นอีกผู้หนึ่งที่อธิษฐานขอพรให้ได้ลูกจากพระประธานที่ วัดราชโอรสาราม เขตจอมทอง กทม. และในที่สุด เธอก็สมประสงค์ตามพรที่ขอจริงๆ ที่สำคัญ คือ ได้ลูกฝาแฝด ๓ คน
    นางวันทนีย์ เล่าว่า ปาฏิหาริย์ที่เจอกับตัวเองเรียกว่าเป็นครั้งแรกในชีวิตที่เกิดขึ้นก็ว่าได้ หลังจากแต่งงานกับสามี (ณรงค์ฤทธิ์ จิราธิวัฒน์) นานถึง ๕ ปี ก็ยังไม่มีทายาท พยายามทำทุกวิถีทางแล้วก็ยังไม่มีวี่แววเสียที กระทั่งวันหนึ่งตามคุณพ่อคุณแม่ของคุณณรงค์ฤทธิ์ไปสร้างพระประธานที่วัดราชโอรสาราม จำนวน ๓ องค์ ความที่เราไปเรียนเมืองนอกมาตั้งแต่เรียนอยู่ชั้นประถมปีที่ ๗ จึงไม่ค่อยทราบภาษาทางพระว่า ต้องสวดมนต์อะไร จึงอธิษฐานขึ้นว่า
    "ตัวเองเป็นคนดีมาตลอด ไม่เคยคิดร้ายกับใคร จึงอยากมีลูก เพราะฉะนั้น ขอให้ท่านช่วยให้ตนเองมีลูกด้วย"
    วันเวลาผ่านไป คำอธิษฐานวันนั้นก็ไม่ได้เก็บมาคิดว่าจะได้ผลหรือไม่ แต่เป็นเรื่องไม่น่าเชื่อว่าเพียงระยะเวลาไม่นาน ตนเองก็ตั้งท้องขึ้นมาจริงๆ และยังปรากฏว่าการท้องครั้งนั้นเป็นลูกแฝดถึง ๓ คน เป็นผู้หญิง ๑ คน และผู้ชาย ๒ คน จำได้ว่าคำอธิษฐานระบุไว้ว่า ถ้าตนเองมีลูกจริงๆ หากพวกเขาโตขึ้น ก็จะพาลูกไปกราบพระประธานทั้ง ๓ องค์ ไม่ว่าพระประธานทั้ง ๓ องค์จะไปประดิษฐาน ณ สถานที่ไหนในประเทศไทยก็จะพาลูกไปกราบ
    "พอลูกมีอายุครบ ๑ ปีก็พาพวกเขาไปกราบพระประธานที่ครอบครัวสร้างถวายไว้ทั้ง ๓ แห่งคือที่ ลำปาง เชียงใหม่ และที่หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ กันทั้งหมด ความเชื่อเหล่านี้ถามว่าเป็นปาฏิหาริย์ไหม อยากจะบอกว่าคงเป็นความเชื่อของแต่ละคน บางคนอาจมองว่าการได้ลูกอาจเป็นเทคนิคทางการแพทย์ แต่ตัวเองอยากบอกว่าทั้งชีวิตที่ผ่านมาไม่เคยขอพรใดๆ มาก่อนเลย แต่พออธิษฐานขอลูกกับพระประธานแล้วได้ลูกจริงๆ" นางวันทนีย์ เชื่อว่าได้ลูกจากคำอธิษฐาน
    นอกจากนี้ ผู้บริหารบริษัท เซ็นทรัลรีเทล ยังไปปฏิบัติธรรม โดยเห็นว่าปัจจุบันการใช้ชีวิตประจำวันที่วุ่นวาย ไหนจะห่วงลูกที่เรียนอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา จึงกลับมาทบทวนว่าพื้นฐานของการดำเนินชีวิตมีความเชื่อแน่ว่าจะต้องมีสติอยู่กับตัว ถ้าเรามีสติแล้ว เราทุกคนจะคิดก่อนทำ คิดก่อนพูด และถ้าเรามีศีลห้าอยู่ในใจก็จะคิดและทำในสิ่งที่ดีเสมอ เราก็จะไม่ปล่อยให้อารมณ์พาไป
    เรามีลูกแล้วอยากมีสิ่งที่จะนำมาเป็นแนวทางสอนลูกให้มีความสุขและให้เป็นคนดี สังคมทำให้คนเรามีกิเลสมากมาย มีความโลภ อิจฉาริษยา มีสิ่งที่ยั่วยุ แล้วเราจะสอนลูกอย่างไรให้มีจุดยืนในการดำรงชีวิต เด็กๆ เหล่านี้จะเชื่อคนที่บอกให้ทำตามมากที่สุด คือ พ่อแม่ พอเราเรียนรู้เรื่องของการปฏิบัติธรรม อ่านคำสอนพระพุทธศาสนา เราเองก็จะนำสิ่งเหล่านี้คอยสอนลูก และทุกครั้งที่ลูกๆ กลับมาอยู่เมืองไทยก็จะพาพวกเข้าวัดทำบุญ
    อย่างไรก็ตาม สิ่งที่นางวันทนีย์ได้มากว่าการปฏิบัติธรรมก็คือการอ่านหนังสือธรรมะ ที่อยากจะแนะนำให้อ่านก็เป็นงานเขียนหนังสือธรรมะของ ดนัย จันทร์เจ้าฉาย เจ้าของสำนักพิมพ์ดีเอ็มจีทุกเล่ม พออ่านแล้วก็จะทำไฮไลท์เอาไว้ให้ลูกได้อ่านต่อ หนังสือธรรมะเหล่านี้อ่านแล้วเราจะได้คติคำสอนพระพุทธเจ้ามากมาย ที่สามารถนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้เหมือนกัน และหนังสือธรรมะเล่มไหนอ่านแล้วดีมากๆ ก็จะซื้อเป็นของขวัญมอบให้เป็นที่ระลึกกับคนใกล้ชิด
    ตลอดชีวิตที่ผ่านมา เธอยังเชื่อในเรื่องบุญและบาป ใครทำดีย่อมได้ดี ยิ่งเราอยู่ในบริษัทที่เป็นระบบครอบครัว เราเองก็จะดูแลพนักงานทุกคนเปรียบเสมือนสมาชิกในครอบครัว เพราะฉะนั้น เรารักลูกเราอย่างไร เราพร้อมที่จะให้อภัยลูกเราอย่างไร เรามีเมตตากับทุกคนแค่ไหน เราก็จะให้พนักงานเหมือนกัน เพราะอยากเห็นพนักงานเป็นคนดี ทำดี สุดท้ายพวกเขาก็จะมีความสุข ต่อให้มีเงินทองมากมายก็หาใช่ความสุขที่ถาวรไม่
    "พี่เองก็จะบอกลูกทุกคนว่า เราเกิดมาสบายแบบนี้ เป็นเพราะเรามีบุญ ฉะนั้นเราต้องทำดีต่อไป พอลูกๆ ได้นั่งรถไป เด็กๆ ก็จะเห็นแท็กซี่ รถเมล์ บางครั้งก็เห็นคนขับรถเมล์ไม่มีมารยาท ขับรถประมาท พี่เองก็จะสอนลูกว่า เราต้องให้อภัยเขา เพราะขับรถไปแล้วเขาจะอารมณ์เสีย ด่าว่ากัน ดังนั้น คิดเสียว่าเขาทำมาหากิน เรามีรถขับเรามีรถติดแอร์นั่ง ปล่อยเขาไป เราต้องให้อภัย พวกเขายังลำบากอยู่ เราสบายกว่าเขาตั้งเยอะ ไม่รู้ว่าเราจะไปเครียดกับสิ่งเหล่านี้ทำไม ให้อภัยได้ก็ให้อภัย" นางวันทนีย์ กล่าวทิ้งท้าย "ตัวเองเป็นคนดีมาตลอด ไม่เคยคิดร้ายกับใคร จึงอยากมีลูก เพราะฉะนั้น ขอให้ท่านช่วยให้ตนเองมีลูกด้วย"
     

แชร์หน้านี้

Loading...