ลางสังหรณ์ก่อนเฉียดตายของ...จิ้งหรีดขาว วงศ์เทวัญ

ในห้อง 'พุทธศาสนากับคนดัง' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 12 มีนาคม 2006.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,173
    [​IMG] วันนี้หากพูดถึงอัลบั้ม "สาวห้างโปรดทราบ" คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักเพลงนี้ เพราะศิลปินสาว จิ้งหรีดขาว วงศ์เทวัญ ถ่ายทอดออกมาได้อย่างน่าฟัง จนทำให้กระแสเพลงนี้ไปไหนมาไหนมีคนร้องกันได้ทั่วบ้านทั่วเมือง ด้วยความโด่งดังของบทเพลง ทำให้เธอมีคิวงานแสดงอย่างต่อเนื่อง จึงไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับเวลาส่วนหนึ่งของชีวิตหมดไปกับการเดินทาง และการเดินทางนี้เองเกือบทำให้ จิ้งหรีดขาว สิ้นชื่อจากอุบัติเหตุหลายครั้ง
    จิ้งหรีดขาว เล่าว่า หลายครั้งก่อนเกิดอุบัติเหตุ จะมีเสียงเตือนให้รู้ตัวอยู่ตลอดเวลา หรือที่คนไทยเรียกกันว่า "ลางสังหรณ์" ความรู้สึกของเราเป็นเช่นนั้นจริงๆ
    เช่น เหตุการณ์หนึ่ง ขณะที่ขับรถยนต์ไปทำธุระตามปกติ อยู่ดีๆ เหมือนมีอะไรบอกให้รู้ตัวก่อนทุกครั้ง แล้วครั้งนี้ก็เช่นกัน ก่อนรถจะยางแตก มีเสียงดังบริเวณกระจกด้านข้าง และไม่นานเสียงจากล้อก็ดังขึ้น คิดว่าต้องเกิดอะไรอย่างแน่นอน พอลงจากรถไปดูก็พบว่ายางรถแตก แต่ถ้ายังฝืนขับต่อไปด้วยความเร็ว ก็คงมีหวังต้องตายอย่างแน่นอน
    ส่วนเหตุการณ์ที่คิดว่าเฉียดตายในชีวิตนั้น จิ้งหรีดขาว บอกว่า น่าจะเป็นครั้งหนึ่งที่ขับรถยนต์ไปแสดงลิเกตามปกติคนเดียว เนื่องจากวันนั้นเป็นการแสดงที่ใกล้บ้านที่สุด ขับรถไปไม่กี่กิโลเมตรก็ถึงแล้ว
    จังหวะที่ขับรถอยู่นั้น มีรถหกล้อเก่าๆ โดยมีคุณลุงเป็นคนขับ ได้วิ่งตัดหน้ามา ทำให้ช่วงเวลานั้นมองไม่เห็นรถที่วิ่งมาตัดหน้า เชื่อไหมว่าเสี้ยววินาทีนั้นเอง รถที่ขับอยู่ก็หมุนติ้วหลายรอบ สองข้างทางด้านหนึ่งเป็นคลอง อีกด้านเป็นหน้าผาที่ลึก รถยนต์ที่หมุนอยู่หลายรอบพอหยุดหมุนก็เห็นกระจกรอบด้านแตกกระจาย สภาพรถพัง ความแรงของรถที่หมุนอย่างแรงนั้นทำให้ตามเนื้อตัวเขียวไปหมด
    "ตอนที่เห็นว่ารถที่ขับอยู่มันหมุนก็รู้สึกตกใจอย่างมาก รู้ตัวว่าพอเบรกรถมันหมุนแบบนี้เราคงไม่รอดแน่ๆ อีกข้างเป็นแม่น้ำใหญ่มาก อีกข้างเหมือนเหวลึกๆ เวลานั้นคิดว่าเราตายแน่เลย แต่มันก็เหมือนมีอะไรมาหยุดรถเราไว้ เพราะรถที่หมุนนั้น มันหมุนเหมือนลูกข่าง ความที่เรานับถือสิ่งศักดิ์สิทธิ์เยอะ และเชื่อว่าน่าจะเป็นครูบาอาจารย์ที่เราเคารพนับถือช่วยชีวิตเราไว้ ชีวิตที่รอดตายมาได้หลายต่อหลายครั้ง ทำให้เชื่อว่า ปาฏิหาริย์มีจริง" จิ้งหรีด เล่าเหมือนเหตุการณ์เพิ่งเกิดไม่นาน
    สำหรับพระเครื่องที่จิ้งหรีดขาวแขวนติดตัวประจำ ประกอบด้วย พ่อแก่ฤาษี เป็นพระฤาษีครู และเครื่องหมายแห่งความกตัญญูรู้คุณอาจารย์
    พ่อแก่เป็นคำสามัญใช้ในวงการโขนละคร ความจริงคือพระฤาษีครู และหมายรวมถึงครูอาจารย์ทุกท่าน ในอดีตจนถึงปัจจุบัน ที่รู้จักและไม่รู้จักชื่อของท่าน และเป็นเครื่องหมายแห่งความกตัญญูรู้คุณอาจารย์นาฏศิลปะ ในพิธีไหว้โขนละคร จึงนิยมปั้นหุ่นรูปพระฤาษีครู เป็นประธานในพิธี
    พระพิฆเนศ แขวนเพื่อให้หน้าที่การงานสำเร็จ เหมือนให้คุ้มครองการทำงานของเราระหว่างเดินทาง รวมทั้งเครื่องรางของขลังต่างๆ และยังมีองค์เสด็จพ่อ ร.๕ แขวนเพื่อที่ระลึกนึกถึงพระปรีชาสามารถของพระองค์ ความเชื่อว่าใครมีองค์ท่านแขวนติดตัวแล้ว อธิษฐานสิ่งใดก็จะได้ตามความปรารถนา
    นอกจากมีความเชื่อเรื่องปาฏิหาริย์แล้ว จิ้งหรีดขาวยังมีความเชื่อในเรื่องของกฎแห่งกรรมด้วย ทั้งนี้เธอบอกด้วยว่า ยุคสมัยนี้เวรกรรมเหมือนติดจรวดเร็วมาก คนที่ทำสิ่งไม่ดีไว้คงไม่ต้องไปรอชาติหน้า จะเห็นได้จากคนรอบข้างที่เจอกับเรื่องกฎแห่งกรรมมาหลายคน เช่น คนที่ทำอะไรไว้ไม่ดีกับคนอื่น เชื่อไหมว่าวันหนึ่งคนที่ทำนั้นเขาก็จะได้รับผลกรรมนั้นตอบสนองเร็วมาก ไม่ว่าจะเป็นกรรมที่เกิดจากปากของคนนั้นเอง หรือเป็นเรื่องของกรรมที่เกิดจากการกระทำ ตรงนี้ล้วนแล้วเป็นสิ่งที่คนเราต้องกลับมาชดใช้ไม่ช้าก็เร็วแน่นอน
    ตามหลักแล้วคนเรามีกรรมเป็นของตน จะมีสุขหรือทุกข์ก็เพราะกรรมของเรา การกระทำก็เปลี่ยนให้คนเรากลัวกรรมได้เหมือนกัน เช่นเดียวกับผู้ที่เคยกลัวผู้ดลบันดาล เมื่อคิดถึงก็คิดเห็นไปคล้ายกับเป็นตัวทุกข์มืดๆ อะไรอย่างหนึ่งที่น่าสะพึงกลัวกับผู้ที่จะลงโทษเรา กรรมจึงคล้ายผู้เคราะห์ร้ายที่ถูกเข้าใจในทางร้ายอยู่เสมอ เมื่อได้ดีมีสุขก็กลับกล่าวว่าเป็นบุญบารมี
    พระพุทธศาสนาได้สอนให้คนเข้าใจในกรรมเช่นนี้ไม่ ไม่ได้สอนให้คนกลัวกรรม เป็นทาสของกรรม หรืออยู่ใต้อำนาจกรรม แต่สอนให้รู้จักกรรม ให้มีอำนาจเหนือกรรม ให้ควบคุมกรรมของตนในปัจจุบัน
    เจ้าของอัลบั้ม "สาวห้างโปรดทราบ" บอกด้วยว่า เป็นคนที่ชอบทำบุญเป็นชีวิตจิตใจ หากวันไหนไม่ต้องไปร้องเพลง หรือไปแสดงลิเก กลับไม่ดึกนัก ตื่นเช้ามาจะต้องทำบุญใส่บาตรเป็นประจำ ส่วนก่อนนอนก็จะสวดมนต์ นั่งสมาธิทุกวัน พอได้ทำในสิ่งเหล่านี้แล้ว ชีวิตที่เคยไม่มีสติ สมัยเป็นวัยรุ่นอยากคิดทำอะไรก็จะทำไม่ได้คิดถึงผลเสียที่จะตาม
    แต่พอเราได้มานั่งสมาธิก็ทำให้เรามีสติคิดอะไรก็รอบครอบขึ้น ทำอะไรจะเป็นกลายเป็นคนคิดก่อนทำ และคิดว่าชีวิตในวันนี้เราต้องทำให้ดีที่สุด "ตอนที่เห็นว่ารถที่ขับอยู่มันหมุนก็รู้สึกตกใจอย่างมาก รู้ตัวว่าพอเบรกรถมันหมุนแบบนี้เราคงไม่รอดแน่ๆ อีกข้างก็แม่น้ำใหญ่มาก อีกข้างก็เหมือนเหวลึก"
     

แชร์หน้านี้

Loading...