รวมพลัง"นักร้องลูกทุ่ง-เพื่อชีวิต" น้อมสักการะพระบรมสารีริกธาตุ

ในห้อง 'พุทธศาสนากับคนดัง' ตั้งกระทู้โดย คนไม่พิเศษ, 12 มีนาคม 2008.

  1. คนไม่พิเศษ

    คนไม่พิเศษ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    476
    ค่าพลัง:
    +32
    รวมพลัง"นักร้องลูกทุ่ง-เพื่อชีวิต" น้อมสักการะพระบรมสารีริกธาตุ


    <HR style="COLOR: #ffffff" SIZE=1><!-- / icon and title --><!-- message -->http://matichon.co.th/khaosod/view_n...MHdNeTB4TWc9PQ==


    รวมพลัง"นักร้องลูกทุ่ง-เพื่อชีวิต" น้อมสักการะพระบรมสารีริกธาตุ

    สดหน้าพระ

    อนุชา ทรงศิริ




    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]



    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    พระธาตุ คือ ส่วนต่างๆ ของร่างกายมนุษย์ผู้ซึ่งได้บรรลุหลักธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งมีความบริสุทธิ์ปราศจากกิเลส และเกิดพลังบริสุทธิ์ไปเปลี่ยน แปลงส่วนต่างๆ ของร่างกายให้มีความแตกต่างไปจากร่างกายคนธรรมดาที่ไม่สามารถมองเห็นได้

    จวบจนเมื่อสิ้นชีวิตไปแล้ว และได้ทำการประชุมเพลิงเผาร่างนั้นจึงจะได้เป็นวัตถุเป็นชิ้นเล็กๆ ที่มีสีสันแตกต่างกันไป เรียกว่า "พระธาตุ" ซึ่งต่างจากมนุษย์บุคคลธรรมดาที่จะเหลือเพียงเถ้ากระดูก

    ดังนั้น "พระบรมสารีริกธาตุ" จึงหมายถึง พระธาตุที่เป็นขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นปูชนียธาตุอันทรงคุณค่าอย่างสูงสุดในโลกสำหรับพุทธศาสนิกชน เกิดจากการถวายพระเพลิงพระสรีระของพระพุทธเจ้า ภายหลังจากที่ได้ทรงดับขันธปรินิพพาน โดยพันผ้าและสำลีรอบพระสรีระถึง 500 ชั้นก่อนนำขึ้นถวายพระเพลิง

    ส่วนพระธาตุที่เป็นของพระอรหันตสาวกจะเรียกว่า "พระธาตุ หรือ พระอรหันตสาวกธาตุ"
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]



    </TD></TR></TBODY></TABLE>


    พระบรมสารีริกธาตุ พระธาตุลักษณะนี้ จะพบมากในประเทศไทย ศรีลังกา จีน พม่า ฯลฯ มีลักษณะตรงตามพระไตรปิฎก ในประเทศไทยมีประดิษฐานอยู่ที่เจดีย์พระธาตุ ตามวัดต่างๆ ทั่วไป

    พระบรมสารีริกธาตุ ลักษณะกระดูกคน ลักษณะนี้ จะพบเฉพาะในประเทศอินเดีย ตามโบราณสถานต่างๆ ที่ขุดค้น สำหรับในประเทศไทย รัฐบาลอังกฤษได้มอบให้แก่ประเทศไทย 2 ครั้ง ครั้งแรกพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้ประดิษฐานอยู่ ณ เจดีย์ภูเขาทอง วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร และครั้งที่ 2 รัฐบาลได้อัญเชิญไปประดิษฐาน ณ เจดีย์วัดพระศรีมหาธาตุฯ บางเขน กรุงเทพฯ

    คุณลักษณะของพระบรมสารีริกธาตุและพระธาตุ ที่พบเห็นได้ทั่วไปในปัจจุบัน และได้รับการยอมรับจากพุทธศาสนิกชนและพระภิกษุสงฆ์โดยทั่วไป พบว่ามีลักษณะที่มองจากภายนอกคร่าวๆ ได้ดังนี้ มีด้วยกันหลายสี ตั้งแต่ใสดังแก้วจนกระทั่งขุ่น สีขาวดุจสีสังข์ สีทอง สีดำ สีชมพู สีแดง ฯลฯ มีหลากหลายรูปแบบ ได้แก่ ลักษณะเมล็ดข้าวสาร พันธุ์ผักกาด เมล็ดถั่วแตก แก้วใส ฯลฯ หากมีขนาดเล็กมักสามารถลอยน้ำได้ เมื่อลอยด้วยกันจะสามารถดึงดูดเข้าหากันได้ และลอยติดกันเป็นแพ สามารถเสด็จมาเพิ่มจำนวนขึ้นหรือลดลงได้เอง ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของพระธาตุ เปลี่ยนขนาดและสีสันเองได้ ส่วนมากมักมีน้ำหนักค่อนข้างเบา เมื่อเทียบกับขนาด
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]



    </TD></TR></TBODY></TABLE>


    เมื่อเร็วๆ นี้ กลุ่มศิลปินนักร้องลูกทุ่ง และศิลปินเพื่อชีวิต ตลก เฟิร์น ดวงดาว (F.M. 103.75 จ.ปทุมธานี) เอ๋ เร่ร่อน, แอม อินทิรา, เล็ก ขาโจ๋ (ค่าย U2 Record) อาจารย์ดาร์กี้ ขี้เมา, เอิร์น เดอะสตาร์, แพรวา พัชรี, แก้ว ยลดา, ไพร อรรถพล, แอนนา บาร์บี้, กี้ เอรดี วงแซนด์, มนต์รัก มนต์เสน่ห์ ฯลฯ

    ได้พร้อมใจกันร่วมสักการบูชาพระบรมสารีริกธาตุ ที่ได้รับอนุญาตจากคณะเจ้าอาวาสวัดพิรุณศาสตร์ คลอง 10 ลำลูกกา, วัดปากบึง ลาดกระบัง กรุงเทพฯ และวัดปทุมวงษาวาส จ.นครนายก ซึ่งทางวัดได้รับประทานมาจาก สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา

    ขณะนี้ได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุมาประดิษฐานเป็นการชั่วคราวที่ชั้น G ด้านหน้าศูนย์การค้าเซียร์ รังสิต รวมเวลา 90 วัน ตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์ - 25 พฤษภาคม 2551 เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมกันสักการบูชา ขอพรเป็นสิริ มงคลแก่ชีวิตและครอบครัว ก่อนที่ทางวัดจะอัญเชิญกลับไปประดิษฐานบรรจุไว้ ณ พระสถูปเจดีย์ และพระอุโบสถวัดต่อไป สอบถามเพิ่มเติมรายละเอียดขอความรู้เกี่ยวกับพระบรมสารีริกธาตุ ที่อัญเชิญมาในครั้งนี้ได้ที่ โทร. 0-2531-4320

    [FONT=Tahoma,]หน้า 32[/FONT]
    <!-- / message --><!-- sig -->
     

แชร์หน้านี้

Loading...