ยึดหลักจริยธรรม คุณธรรม พลเรือโท ถมรัตน์ หทโยดม ลดปัญหาคอร์รัปชั่น

ในห้อง 'พุทธศาสนากับคนดัง' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 6 มกราคม 2007.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,489
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="98%"><TBODY><TR><TD class=itemHead>ยึดหลักจริยธรรม คุณธรรม พลเรือโท ถมรัตน์ หทโยดม ลดปัญหาคอร์รัปชั่น</TD></TR><TR><TD class=itemInfo></TD></TR><TR><TD>


    [​IMG]


    หลังจากที่มีการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจภายใต้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีทีเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2549 ซึ่งเป็นไปตามคาดว่ารัฐบาล ขิงแก่ มีการส่งทหารมานั่งในบอร์ดรัฐวิสาหกิจ ทั้ง บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) รวมไปถึง บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด

    ในส่วนของบมจ.ทีโอที ก็เช่นเดียวกัน สำหรับบอร์ดชุดปัจจุบัน มีนายทหารเข้ามานั่งในบอร์ดทีโอที ถึง 2 คน คนแรกเป็นพลเอกมนตรี สุภาพร นั่งตำแหน่งประธานบอร์ด ส่วนคนที่สองคือ พล.ร.ท.ถมรัตน์ หทโยดม กรรมการและโฆษกคณะกรรมการบริหาร บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ซึ่งตำแหน่งนี้ถือว่ามีบทบาทที่สำคัญอย่างยิ่งโดยเฉพาะในการแถลงถึงทิศทางและความคืบหน้าในเรื่องต่าง ๆ ของทีโอที

    หากย้อนไปก่อนหน้านี้ ไม่เคยปรากฎว่าตำแหน่งโฆษกบอร์ดทีโอทีเคยมีมาก่อน ซึ่งถือว่าเป็นผลดีในแง่ของการทำงาน และการให้ข้อมูลกับสื่อที่เป็นระบบและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ดังนั้น ทุกครั้งที่มีการประชุมบอร์ดหากต้องมีการแถลงข่าวคนที่รับหน้าที่แถลงข่าวโดยตรงก็คือ พล.ร.ท.ถมรัตน์ หทโยดม นั่นเอง

    ความเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบอร์ด ทีโอที ครั้งนี้ถือว่าเป็นความหวังของคนข้างในและข้างนอกเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสัมปทานนับแสนล้านบาท

    โดยในช่วงที่บอร์ดชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่บริหารนี้ พล.ร.ท.ถมรัตน์ หทโยดม กล่าวว่า ทิศทางของทีโอทีเพื่อเตรียมความพร้อมในการแข่งขันเมื่อมีการเปิดเสรีโทรคมนาคมปี 2550 ว่า ทีโอทีจะยึดหลักจริยธรรม คุณธรรมในการบริหาร เพื่อลดปัญหาคอร์รัปชั่น พร้อมกับยึดนโยบายลดรายจ่ายเพิ่มรายได้และขยายโอกาสทางธุรกิจ โดยตั้งเป้าลดรายจ่ายปี 2550 ในสัดส่วน 10% ของรายได้

    ขณะเดียวกัน บอร์ดก็มีมติห้ามทีโอทีดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีพิเศษ เพราะเห็นว่าไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนและเพื่อความโปร่งใสจะได้ลบคำครหาว่ามีผลประโยชน์แอบแฝง ล่าสุดได้ชะลอการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีพิเศษมูลค่าตั้งแต่ 50 ล้านบาทขึ้นไป รวม 11 โครงการ คิดเป็นวงเงิน 600 ล้านบาท โดยให้เปลี่ยนไปใช้วิธีประมูลด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ( อี-ออคชั่น) ตามขั้นตอน เพื่อเปิดกว้างให้มีการแข่งขันมากที่สุด

    รวมทั้ง ยังสั่งให้ทบทวนการจัดซื้อจัดจ้างโครงการปรับปรุงการตั้งโครงข่ายสื่อสารข้อมูลความเร็วสูงในเขตเมือง มูลค่า 94 ล้านบาท ซึ่งผู้ชนะคือ บริษัท เอ็นอีซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด และการจัดซื้ออุปกรณ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการให้บริการของโครงข่ายโทรคมนาคม มูลค่า 185 ล้านบาท ผู้ชนะคือ บริษัท ฟาติมา อาร์บีเอส จำกัด เนื่องจากบอร์ดมีความเห็นว่าโครงข่ายดังกล่าวควรเปิดประมูลให้เอกชนหลายรายเข้ามาร่วมประมูล เพราะจะส่งผลดีต่อทีโอที

    นอกจากนี้ บอร์ดมีมติให้ทีโอที แก้ระเบียบของรัฐวิสาหกิจที่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงานที่ล่าช้าจนไม่สามารถแข่งขันได้ โดยเฉพาะการอนุมัติเงิน แต่ยังคงความโปร่งใส เป็นธรรม และประหยัดตามนโยบายรัฐบาล พร้อมกันนี้บอร์ดยังให้ทบทวนโครงการจัดจ้างทั้งสิ้น 3 โครงการประกอบด้วย 1.โครงการจัดซื้อ MSAN 1.6 แสนพอร์ตงบประมาณ 975 ล้าน 2.โครงการขยายการติดตั้งอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ( ADSL) มูลค่าโครงการ 900 ล้านบาท 3. โครงการพัฒนาคอนเทนต์ร่าวมกับยาฮู้มูลค่าโครงการ 400 ล้านบาท และ 4.ให้พิจารณาการว่าจ้างบุตลกรเพิ่ม 553 คน ที่ฝ่ายบริหารเสนอใหม่ เนื่องจากปัจจุบันทีโทีมีพนักงานกว่า 20,000 คน

    ส่วนประเด็นภาษีสรรพสามิต รวมทั้งการปรับปรุงเงื่อนไขสัญญาสัมปทาน ซึ่งคณะกรรมการได้ศึกษาข้อมูลประกอบแล้ว รอเพียงคำสั่งดำเนินการจากผู้มีอำนาจที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงการคลัง กระทรวงไอซีที และต้องเจรจาร่วมกับเอกชน

    สำหรับ พล.ร.ท.ถมรัตน์ หทโยดม ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง เป็นผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ บก.ทหารสูงสุด อายุ 58 ปี สำเร็จการศึกษา Bachelor of Science,Curry College,Milton, Ma., USA. และ Master of Public Administration,Suffilk University,Boston,Ma., Ma.,.USA




    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    ------------------------
    Ref.
    http://www.tj.co.th/telecomjournal/modules/news/article.php?storyid=220
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 650-tomrat.jpg
      650-tomrat.jpg
      ขนาดไฟล์:
      4.4 KB
      เปิดดู:
      721

แชร์หน้านี้

Loading...