คณิน บุญสุวรรณ รอดตายเพราะ..."บุญ และความดี "

ในห้อง 'พุทธศาสนากับคนดัง' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 22 มกราคม 2006.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,173
    [​IMG] เมื่อวันที่ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๔๘ ศาลปกครองสูงสุด ได้มีคำสั่ง ในคดีหมายเลขดำ ฟ.๑๔/๒๕๔๘ ที่มูลนิธิ เพื่อผู้บริโภค กับพวกรวม ๑๑ คน ยื่นฟ้อง
    ๑.พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี
    ๒.สำนักนายกรัฐมนตรี
    ๓.นายวิเศษ จูภิบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน
    ๔.กระทรวงพลังงาน และ
    ๕.คณะรัฐมนตรีทั้งคณะ
    เป็นผู้ถูกฟ้องที่ ๑-๕ ขอให้ศาลมีคำพิพากษาสั่งเพิกถอนพระราชกฤษฎีกากำหนดอำนาจ สิทธิและประโยชน์ของบริษัท กฟผ. จำกัด (มหาชน) พ.ศ.๒๕๔๘
    รวมทั้งพระราชกฤษฎีกากำหนดเงื่อนไขเวลาการยกเลิกกฎหมายว่าด้วยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย พ.ศ.๒๕๔๘ ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้แปรรูป กฟผ.
    ในชั้นนี้ ศาลมีคำสั่งระงับการดำเนินการเพื่อเสนอขายหรือดำเนินการเพื่อเสนอขายหรือดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับการขายหุ้นไว้ก่อน จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา หรือมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น
    ผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จมีหลายท่าน แต่ที่มีส่วนสำคัญ คือ นายคณิน บุญสุวรรณ อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เพราะเป็นผู้ชี้ช่องทางให้ น.ส.รสนา โตสิตระกูล ประธานสหพันธ์องค์กรผู้บริโภคกับพวก ไปฟ้องร้องศาลปกครองสูงสุด จนได้รับชัยชนะในเบื้องต้นนั่นเอง
    นายคณิน บอกว่า บางครั้งผู้คนที่มีอำนาจวาสนาบารมีแล้วไม่ประพฤติตัวให้อยู่ในทำนองครองธรรม อาจทุจริต ฉ้อโกง คอรัปชั่น มัวเมาในอำนาจต่างๆ นอกจากจะไม่ทำให้ตัวเขาอยู่รอดได้แล้ว ก็ยังทำให้บ้านเมืองไม่สามารถอยู่รอดได้เช่นกัน คนที่โลภไม่เชื่อถือในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามหลักพระพุทธศาสนา ใครสร้างผลกรรมดีไว้ก็จะตกอยู่กับชาติ ตกอยู่กับประชาชน แต่ถ้ามีอำนาจแล้วนำไปใช้ในทางไม่ชอบ เชื่อว่าบาปกรรม หรือกฎแห่งกรรมที่ทำเอาไว้ก็จะสนองกลับในไม่ช้า
    นายคณิน ยังได้กล่าวอีกว่า ปัจจุบันชีวิตคนเรามีขึ้นมีลงไม่แน่นอนเช่นกัน ที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์เฉียดตายแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อสมัยที่ได้เลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.ชลบุรี (เขต ๒) เช้าวันหนึ่งต้องขับรถออกจากกรุงเทพฯ เพื่อลงพื้นที่พบกับลูกเสือชาวบ้าน ระหว่างขับไปถึงสถานพักฟื้นคนชรา อ.บางละมุง เกิดหลับในรถเกิดเสียหลักพุ่งไปชนเข้าไปชนรถสิบล้อที่บรรทุกน้ำมาเต็มคัน ในช่วงนั้นไม่ได้รู้สึกตัวเป็นเวลากว่า ๘ ชั่วโมง จนมีชาวบ้านมาเล่าให้ฟังว่า ไม่น่ารอดมาได้เลย เพราะสภาพรถยนต์พังยับเยินเพื่อพุ่งชนไปกลางลำของรถสิบล้อ
    <CENTER>[​IMG] </CENTER>
    "วันที่ผมรอดตายจากอุบัติเหตุครั้งนั้นมาได้ มีเสี่ยจิวมาดูผมตอนผมยังไม่ฟื้น ก็พบว่า สิ่งที่ติดตัวผมอยู่วันนั้นคือ พระพุทธชินราช วันนี้พระพุทธชินราชองค์นี้ผมจึงแขวนติดตัวมาตลอด คิดว่าพุทธคุณจากองค์พระพุทธชินราช และคุณงามความดีที่ผมได้ทำเอาไว้ ช่วยให้ผมรอดตายมาจนถึงวันนี้ เพราะความศักดิ์สิทธิ์ ความเชื่อ ถือเป็นสิ่งที่อยู่กับสังคมไทยมานาน พอเราเข้าถึงตาจนจริงๆ พุทธคุณเหล่านี้ก็จะมาช่วยเราให้รอดตายได้" นายคณิน กล่าวพร้อมกับเล่าต่อว่า
    เมื่อปี ๒๕๑๒ ได้มีโอกาสอุปสมบทเป็นพระภิกษุที่วัดราษฎร์บำรุง อ.เมือง จ.ชลบุรี โดยมีพระเดชพระคุณพระพิมลธรรม (ชอบ อนุจารี มหาเถร) ราชบัณฑิต เมื่อครั้งดำรงสมณศักดิ์ที่ พระธรรมโกศาจารย์ เป็นพระอุปัชฌาย์ และสามารถสวดและสอบพระปาฏิโมกข์ได้ในการบวชพรรษาเดียว ทั้งที่ไม่เคยบวชเป็นสามเณร หรือศึกษาเล่าเรียนภาษาบาลีมาก่อน อย่างน้อยยังได้ช่วยกันบำรุงพระพุทธศาสนาที่ถือเป็นเอกลักษณ์ของประเทศไทย และสิ่งที่ได้จากการบวชคือการปล่อยวาง มีชีวิตอยู่อย่างพอเพียง
    ขณะเดียวกัน ความเสียสละ ความซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา ความจริงใจต่อตัวเองถือเป็นรากฐานสำคัญที่สุดสำหรับการดำรงชีวิต บางครั้งสิ่งที่เราทำลงไปเพื่อชาติเพื่อสังคมผลตอบกลับมาไม่คุ้มค่าเท่าไร แต่จิตสำนึกกับจิตใต้สำนึกก็จะต่อสู้กันถึงความชอบธรรมอะไรบางอย่างที่เกิดขึ้น หรือภัยคุกคามสังคมไทยก็ตาม สิ่งที่เราทำอาจมีผลตอบแทนที่ไม่คุ้มค่าเราก็ต้องทำ เพราะบางคนมีอำนาจแล้วใช้อำนาจไม่ถูกทางผลสุดท้ายชีวิตก็อยู่อย่างไม่เป็นสุข "วันนี้ผมได้สัจธรรมชีวิตอย่างมากก็คือ ความดีนั้นจีรังแน่นอน ถึงแม้ผลของการทำความดีบางครั้งอาจเป็นโทษให้ตัวเอง ก็อย่าเอาโทษนั้นมาปะปนกับความดี และอย่าไปคิดว่า ทำดีขนาดนี้แล้วก็ยังไม่ได้ดี อย่าไปคิดตรงนั้น เพราะมันจะทำให้จิตใจเราไม่เป็นสุข ถ้าเราทำความดีไปแล้ว อะไรจะขึ้นก็ต้องปล่อยให้มันเกิด แต่สิ่งที่ยังไม่เกิดต้องคอยดูแลควบคู่ไปด้วย ชีวิตเราไม่ต้องคาดหวัง เพียงเท่านี้เราก็มีความสุขในจิตใจแล้ว มันจีรัง ไม่เหมือนบางคนที่ร่ำรวยเงินทอง แต่แท้จริงแล้วภายในจิตใจอาจทุกข์ทนอยู่ในจิตใจ" นายคณิน กล่าวทิ้งท้าย
     

แชร์หน้านี้

Loading...