หลวงปู่ทิม..พระยุคต้นวัดละหารไร่(สืบสานตำนานหลวงปู่ทิมจากลุงสาย)

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย naygood, 24 กุมภาพันธ์ 2015.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    มาดูพระพิมพ์เศียรโตเนื้อขาวของคุณพัฒนา บุญอนุกูลหรือเฮียเอี๊ยะ เจ้าของพระที่ได้รับกับมือหลวงปู่ทิมโดยตรง เราจะเห็นว่าขนาดจะเป็นพิมพ์เล็กเช่นเดียวกัน เนื้อหาและขอบข้างจะดูมีความเป็นธรรมชาติไม่เรียบแน่น การทำในยุคสมัยนั้นด้วยมือ ขอบขององค์พระจะไม่ค่อยมีความเรียบร้อย ซึ่งอาจจะค่อนข้างหนาตัวเล็กน้อย เนื้อหาจะดูไม่แน่นตัว จึงต้องมีการทาเคลือบผิวองค์พระไว้เพื่อป้องกันผงร่วน ด้วยแบบการสร้างจริงในวัด ถึงต้องมีการเรียนรู้กันไว้ในอีกหนึ่งพิมพ์เพื่อความถูกต้องและเข้าใจกัน ทุกสิ่งเราเรียนรู้กันได้อย่าเพิ่งเชื่อเซียนกันให้มากนักเพราะเซียนเองใช่ว่าจะรู้จริง ดูกันอย่างง่ายๆพรายขาวพรายดำวงการยังให้คำตอบกันไม่ได้เลยว่ามันมีจริงไหมและเขาสร้างกันมาอย่างไร คำตอบอยู่ที่ลุงสาย แก้วสว่างกับคำปรารภของหลวงปู่ทิม เรื่องนี้ศักดิ์สิทธิ์จริงเพียงใดกับผงพรายกุมาร จงใช้วิจารณญานกัน สวัสดีครับกับยามค่ำคืน
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    อ.แก้วสว่าง การถือมั่นและการศรัทธานั้นย่อมเกิดผลของอานุภาพที่ดี บางครั้งคนเราอาจจะมองกันด้วยศิลปะรูปลักษณ์ของพระเครื่องที่ไม่มีความสวยงามรูปทรงบิดๆเบี้ยวๆหรือหนาเตอะใหญ่โตนั้นไม่มีใครอยากได้เพราะคิดว่ามันห้อยแขวนยาก อีกปะหนึ่งในยุคสมัยนี้ความต้องการของผู้คนต้องเป็นที่กระชับสับส่วนสะดวกและสวยงามกัน พระเครื่องของหลวงปู่ทิมในยุคเก่าๆคนที่ศรัทธาหลวงปู่ต้องการนำไปใช้บางคนก็อาจจะไม่อยากได้เพราะพระนั้นไม่มีความสวยงามรูปทรงไม่มาตราฐานหรือจะนำไปโชว์อวดกันไม่ได้ แต่เมื่อมองย้อนไปคนรุ่นเก่ารุ่นโบราณเขาไม่คำนึงถึงความสวยงาม เขาคำนึงความถือมั่นเป็นหลักสำคัญที่ควรค่าแก่การสักการะบูชา
    ท่านจะอ่าน จะฟังเรื่องราวจากไหนมาแต่เก่าก่อน ผมไม่ทราบได้ แต่เรื่องที่ผมนำมาเสนอในวันนี้ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นกับผู้ทันเหตุการณ์นำความ
    มาบวกประสานด้วยกันแล้ว พระเนื้อขาวได้มีการสร้างจริงในยุคสมัยนั้น
    มีคนบอกว่า "นี่คือพระโยนคลองที่ทำกันแบบนี้" ทำไมถึงเรียกแบนนั้น จึงสอบถามที่มาของคำว่า "พระโยนคลอง" ด้วยความที่พระเนื้อขาว เป็นพระที่เริ่มสร้างกันเอง ในครั้งแรก การผสมสูตรผงต่างๆ ยังมีการลองผิดลองถูกกันอยู่ แต่จะมีการพัฒนามาอยู่ตลอด จึงมีพระให้เห็นในรูปแบบ และสูตรต่าง เมื่อหลวงปู่ท่านเห็นแล้ว ท่านก็เสกให้ โดยมิได้เลือกว่าพระไม่สวย บิดเบี้ยว ท่านไม่เสก แต่ถ้าเราสังเกตจากพระเครื่องและเครื่องรางตางๆ
    ของท่าน จะทราบได้ว่า ท่านเน้นเรื่องจิต การเสก เหนือกว่าสิ่งอื่นใด และได้แจกจ่ายให้กับญาติโยมที่มาหาท่านอยู่เช่นกัน หลวงปู่ทิมท่านดังในจังหวัดระยองมานานแล้ว
    แต่คนทั่วประเทศรู้จักท่าน ส่วนหนึ่งมาจากคุณชินพร สุขสถิตย์ ที่เริ่มเข้ามาสร้างพระเมื่อปี 2517 - 18 ทำให้ยุคก่อนนั้น จึงไม่ค่อยมีคนรู้จักท่านมากนัก ทำให้มีผู้พบเห็นกันได้น้อย
    พระที่ทำกันแบบนี้ เอาไปโยนคลองดีกว่า หลวงปู่ท่านไม่ได้สั่งให้เอาไปโยนนะ แต่กล่าวเชิงเปรียบเทียบ ว่าไม่สวย ไม่มีคนเอา เอาไปโยนคลองเสียดีกว่า ลุงสายได้ฟังดังนั้น จึงคิดว่า พระก็เสกแล้ว จะให้ไปโยนน้ำ
    ก็ไม่กล้าทำ จึงเก็บพระชุดนี้ไว้ แต่ลุงสายก็เคยนำพระนี้ มาให้ผู้คนเช่นกัน (ถึงแม้ลุงสาย จะหวงพระชุดนี้มาก) แต่คนกลับบอกว่า แบบนี้ไม่ใช่ ต้องแบบที่เขาเล่นกันสิถึงจะจริง ด้วยเฉพาะนิสัยของลุงสายแล้ว เมื่อได้ยินดังนั้น จึงเก็บพระชุดนี้ต่อไปยาวเรื่อยมา จนพอเรามาได้เห็น ก็ไม่คิดว่าจะมีจริง หรือเป็นเรื่องจริงที่น่าจะเกิดขึ้น ที่เหลือก็แล้วแต่เราๆ ท่านๆ ลองพิจารณาตามเหตุและผลดูครับ
    ส่วนรูปที่นำมาให้ชมนี้ เป็นพระบล๊อคที่เริ่มผสมสูตรได้ที่แล้ว จึงมีความสวยงามขึ้นมามากพระขุนแผนผงพรายกุมารองค์นี้เป็นมรดกตกทอดจากปลัดเจริญ เพชรนคร (หลานหลวงพ่อทาบ วัดกระบกขึ้นผึ้ง) มาสู่ลูกหลานของท่าน พระเนื้อขาวเป็นเนื้อในแท้กับต้นตำรับการสร้างของวัดละหารไร่อย่างชัดเจน
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  3. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    แล้วขุนแผนที่เล่นกันหลายหมื่นทุกวันนี้ละครับยุคใหนครับขอความรู้ครับ?
    อ.แก้วสว่าง ขุนแผนที่เล่นในส่วนลึกนั้นมีหลายรูปแบบทั้งที่ทำให้ของเก๊เป็นของจริง และในอีกส่วนหนึ่งของข้อมูลก็ทำให้จริงเป็นของเก๊หรือของไม่มีที่มาของการเล่นหาได้เหมือนกันคือการแบ่งแยกบล็อกอันเป็นที่มาของการซื้อขายขึ้นมา เรื่องนี้มันจึงเป็นส่วนลึกลงไปที่น้อยคนมากที่จะรู้เรื่องราวความชัดเจน
    สมัยที่หลวงปู่ทิมท่านยังดำรงขันธ์กับการสร้างพระขุนแผนของทางวัดนั้น ไม่ว่าจะคนที่สร้างหรือคนที่อยู่ที่วัดไม่เคยมีใครเรียกกำหนดพิมพ์เลยว่ามีบล็อกนั้นบล็อกนี้กัน มีแต่การตกแต่งแม่พิมพ์กันขึ้นไปเรื่อยๆเท่านั้น ซึ่งมันเป็นเรื่องจริงที่สามารถพิสูจน์ได้ เรื่องนี้ถือว่าขัดแย้งต่อวงการแน่นอนที่ได้กำหนดข้อมูลขึ้นมาจึงทำให้ดูสับสนและดูเป็นความขัดแย้งความจริงไป แต่จะทำยังงัยกันได้เมื่อเสียงส่วนใหญ่ดังกว่าย่อมชนะไป เสียงส่วนน้อยจึงต้องเงียบลง จึงทำให้เรื่องราวนั้นดูเป็นเรื่องจริงเลยสามารถยอมรับได้ในวงการแต่มันขัดอยู่อย่างเดียวคือเหตุผลที่เป็นจริงหรือความจริงแท้เท่านั้น เพราะคนที่สามารถเล่าเหตุการณ์สร้างขุนแผนอย่างถูกต้องได้ก็ต้องเป็นที่อยู่ในวัดจริง ซึ่งจะเป็นใครกันบ้างนั้นคงจะเหลือไม่กี่คนที่ยังมีชีวิตอยู่ เรื่องนี้คือการยอมรับและการเข้าใจอย่างถูกต้อง
    จะเห็นว่าผมได้เคยเอาพระขุนแผนองค์ในตำนานจากบุคคลที่เชื่อถือได้มาลงศึกษาเป็นความรู้กัน ผลปรากฎว่าไม่สามารถตีเข้ากับบล็อกไหนเลยของวงการ เรื่องนี้ผมจึงให้ทุกท่านศึกษาความเข้าใจและพิจารณาแยกแยะกันเอง บางเรื่องไม่ขอเอ่ยมากเพราะเป็นเรื่องผลประโยชน์การซื้อขายกันมาก่อน
    การสร้างพระขุนแผนในวัดใครสร้างจริงย่อมทราบดีที่เป็นการกล่าวขานและในทางกลับกันในมุมความรู้ขบวนการสร้างเก๊ออมาขายก็ย่อมเป็นการกล่าวขานกันอีกเช่นกัน และที่ไม่มีใครแยกแยะได้คือแบบครั้งในการทำเก๊แต่ละหนนั้นย่อมไม่มีใครทราบแน่นอนยกเว้นคนที่เคยขายในยุคสมัยก่อนย้อนไปกว่า30ปีที่แล้วคงจะรู้ดีกัน ขุนแผนเก๊ที่ทำออกมานั้นมีหลายพิมพ์มาก จนทุกวันนี้กลายเป็นของแท้ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เซียนระยองในยุคนั้นเขาเข้าใจกันมานาน
    ทุกวันนี้มีการทำขุนแผนออกมามากมายหลากหลายฝีมือกันเพื่อทำให้เสมือนของเก๊ในยุคเก่าที่เล่นหา ทำกันจนเปื้อนเปอะกันไปหมด เพราะยุคสมัยนี้มันทำกันง่ายด้วยวิวัฒนาการจากความคิดของคนที่เล็งเห็นแต่ผลประโยชน์การซื้อขาย แต่เชื่อกันไหมครับพระขุนแผนของหลวงปู่ทิม อิสริโกมันอาถรรพ์มากกับคนที่ทำเก๊และคนที่หลอกลวง เรื่องนี้มันเป็นเรื่องของสัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรมที่เกิดจากการกระทำด้วยจิตแห่งความอกุศลกัน
     
  4. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    จัดของสวยมาแก้เงียบสักหน่อยเดียว กับ พระขุนแผนพรายกุมารเล็ก เนื้อดูง่ายสะอาดตา พระใช้ประจำกายของพี่น้องเราชาวเปิดตำนานหลวงปู่ทิม นานๆจะมีเล็กๆชัดๆแบบนี้มาให้ได้ยลใครมีก็เก็บกันเงียบครับ กลุ่มของเราพังความเชื่อเก่าๆปากต่อปากกันมาว่า "ของดีไม่มีถูก" นั่นคือคำพูดในวงการ แต่อย่าลืมครับว่ากลุ่มเราไม่ได้ตั้งอยู่ในวงการ เราก่อตั้งเพจนี้อยู่ข้างๆวงการและสามารถพูดได้เต็มปากด้วยข้อมูลความจริงสมเหตุผลของเราเองไม่ได้คัดลอกจากที่ไดมาว่า "พระของลุงสายชุดนี้ไม่ใช่ของวางโชว์ครับเราโชวกันที่คอด้วยความภาคภูมิใจกับผลของศรัทธาที่มี" พี่ท่านใดมองหาพระดีๆคู่บารมี แท้จริง ดีจริง ทันหลวงปู่ทิม ผมแนะนำชุดนี้เลยครับจะหาว่าแอ๊ดมินเชียร์พระตัวเองก็ไม่ว่าครับ....ก็ของมันดีจริงอ่ะ

    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 กันยายน 2015
  5. tanakorn_n

    tanakorn_n เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2012
    โพสต์:
    532
    ค่าพลัง:
    +849
    ขอทราบค่าบูชาครับ
     
  6. อาณัติ

    อาณัติ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 เมษายน 2006
    โพสต์:
    6,073
    ค่าพลัง:
    +22,241
    ขออัตราทำบุญด้วยครับ........
     
  7. kiati_sak

    kiati_sak เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    7,320
    ค่าพลัง:
    +13,240
    ขอทราบราคาครับ
     
  8. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    [​IMG]

    5 องค์นี้ปิดแล้วครับคนในเฟส...ขอบคุณครับที่ยังสนใจติดตามและเชื่อมั่นในพระชุดนี้อยู่อย่างหนาแน่น รอชุดต่อไปเร็วๆนี้ครับ
     
  9. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    พระเศียรโตยุคแรกรุ่นเปิดตำนาน...พิมพ์ประสบการณ์ทำความฮือฮามาแล้วในอดีตจนถึงปัจจุบัน สมาชิกชุดแรกๆต่างให้ความไว้วางใจกันมากครับกับชุดนี้...แอ๊ะๆได้ข่าวมาว่ามีสมาชิกบางคนแอบหาเก็บเข้ากรุกันเงียบๆแบบไม่แสดงตน...กว่าผมจะได้มาเป็นตัวอย่างซักองค์ค่อนข้างลำบากครับ...ใครจะปล่อยหลุดมือง่ายๆหละ ชีวิตการงานที่ก้าวกระโดดของพิมพ์นี้ยึดติดอยู่ในใจพี่ๆ
    สมาชิกมาแสนนาน....

    องค์นี้โชว์..ครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • S__5619714.jpg
      S__5619714.jpg
      ขนาดไฟล์:
      473.2 KB
      เปิดดู:
      1,271
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 4 กันยายน 2015
  10. Nopzen

    Nopzen ธีรเมศร์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กุมภาพันธ์ 2013
    โพสต์:
    34
    ค่าพลัง:
    +13
    มารอชมครับ
     
  11. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    ขอโทษนะครับ ที่ต้องเรียนคุณแก้ว สว่าง อย่างนี้......ผมไม่ค่อยชอบที่ท่านบอกถึงว่า ใครชอบเล่นแบบไหนก็เล่นกันไปตามที่ชอบใจกัน ของในวงการเก๊ยอมรับเป็นของแท้ไปแล้ว......ผมรู้สึกปวดใจจังเลย สงสาร ลป.จัง ของเก๊ได้รับการยอมรับและซื้อขายอย่างเปิดเผย ส่วนของจริงต้องพยายามอธิบายและหาหลักฐานความจริงมายืนยัน ผมคิดว่าเราต้องช่วยกันหาหลักฐานพยายวัตถุ พยายบุคคล และเปิดเผยความจริงให้โลกได้รับรู้ครับ ( Racha Chok )
    ตอบ... ประโยคคำนี้เป็นการใช้คำกันมานานนับตั้งแต่มีการโจมตีกันมาในยุคก่อนๆ เพราะคำว่า" ใครชอบแบบไหนเล่นแบบนั้นไป" เรื่องต้องยอมรับว่าใครๆก็ย่อมต้องส่ายหัวกัน ด้วยเหตุผลบางอย่างมันคือผลประโยชน์ที่ปิดบัง เมื่อศึกษาความเข้าใจของการสร้างพระขุนแผนก็ย่อมต้องนึกถึงบุคคลสำคัญก็คือนายสาย แก้วสว่างที่เป็นผู้ดำหริการสร้างทำ เรื่องนี้หลายคนย่อมเข้าใจความจริง
    ทุกวันนี้ข้อมูลนั้นมีความขัดแย้งกันในเรื่องพิมพ์ทรงเพราะการแยกแยะกันในเรื่องของบล็อกแม่พิมพ์ ทีนี้เรามาดูเหตุผลความจริงกันว่าทำไมมันถึงไม่สามารถแยกแยะความถูกต้องได้ โดยเรื่องนี้ขนาดอ.เพียรวิทย์ยังเอ่ยกับผมว่าขุนแผนดูยังงัยก็สับสนและงงไม่รู้ว่าทางวัดเขาสร้างกันมายังงัย แบบไหนกัน ขนาดเคยได้รับมือหลวงปู่มาองค์หนึ่งยังไม่รู้เลยว่าบล็อกไหน (ภายหลังได้ให้เพื่อนสนิทที่เป็นเจ้าของโรงแรมแห่งหนึ่งไป) ทีนี้เรามาดูองค์ของอ.ชินพรและภรรยาได้รับมากับมือหลวงปู่ทิมโดยตรงคนละองค์เช่นกันแต่กลับไม่เหมือนกันเมื่อเอามาเปรียบเทียบดู( ขุนแผนดังกล่าวหาชมได้ในหนังสือย้อนรอยที่อ.ชินพรทำขึ้นมา) หลังจากนั้นมาดูองค์ของช่างมงคล นาคแพน(ช่างทำโบสถ์) มาช่วยลุงสายโดยกดเองกับมือ และได้รับมอบจากหลวงปู่ตอนเสกเสร็จแล้ว พิมพ์ที่ช่างมงคลได้รับมานี้ยิ่งกลับไม่เหมือนใครเลย(จากรูปที่เคยลง) คงเพราะยุคก่อนหน้านี้ จากนั้นมาดูองค์ของช่างซ้ง(ช่างไฟคราวงานผูกพัทธสีมา) ได้รับมอบจากหลวงปู่ทิมก็ยังไม่เหมือนใคร จนมาถึงองค์ของปลัดเจริญ เพชรนคร บุคคลสำคัญในการตกแต่งพิมพ์ ที่ได้รับมากับมือหลวงปู่ทิมเช่นกันก็ยังไม่เหมือนใครอีก
    ทีนี้เรามามองว่าแต่ละคนที่เป็นบุคคลสำคัญที่วงการยอมรับได้รับขุนแผนมากับมือหลวงปู่ทิมทุกคน แต่รูปแบบและเนื้อหายังไม่เหมือนกันเลย และเป็นเนื้อหาในวรรณะขาวทั้งสิ้น ทีนี้การเล่นหาและการแยกแยะความจริงมันจึงยากยิ่งเสียกว่างมเข็มในมหาสมุทรซะอีก ทีนี้ความจริงจะทำกันอย่างไรกับเหตุผลที่มันสำคัญเช่นนี้กับการสร้างจริงในวัด
    วงการมีการกำหนดบล็อกเพื่อการเล่นหาและซื้อขาย แต่การสร้างจริงในวัดไม่เคยมีการแยกแยะใดๆ เรื่องนี้มันถึงขัดกัน และคงยอมความกันไม่ได้แน่ เพราะผลประโยชน์การยอมรับ เรื่องนี้มันถึงไม่จบกันเพราะอะไรหลายคนก็น่าจะทราบเหตุผลกันดี
    เรื่องนี้นายอ๋องเคยกล่าวกันไว้ว่า"ต่อไปวงการจะเล่นพระที่กูทำไม่เชื่อคอยดูกัน"และก็เป็นผล จนทุกวันนี้เป็นแท้ และแยกแยะความจริงยาก ถึงแม้จะแยกไปบางรุ่นแต่ก็เป็นรุ่นที่นายอ๋องมีส่วนร่วมกันทั้งนั้น เรื่องนี้เชื่อว่าหลายคนในรุ่นเก่าคงจะทราบดี แม้กระทั่งลุงสายเองที่ยอมปิดกลั้นมา ด้วยเหตุผลบางประการถึงไม่กล้าบอกความจริง เพราะของเก๊ที่ถือไว้มันมีอยู่มากหลายพิมพ์ด้วยเหตุผลที่แขวงกันไป เรื่องนี้ผมทราบดีกับเหตุผลของลุสายที่เปิดใจกันอย่างลับๆหรือคนที่เข้าใจ
    ลุงสายเคยเล่าให้ผมฟังว่า เมื่อก่อนก็มีคนมาโจมตีกันเรื่องขุนแผนชี้วัดกันองค์ไหนทันองค์ไหนไม่ทัน โดยทั้งที่จริงมันก็เก๊กันทั้งคู่เลยเพราะมันเป็นของนายอ๋องทั้งนั้นเพียงต่างกันที่พิมพ์และเนื้อหา ซึ่งมันก็สุดแท้แต่ความศรัทธา เลยเอาเป็นว่าชอบแบบไหน ศรัทธาแบบใดก็ต้องเล่นไปแบบนั้น อย่างนี้ตัวชี้วัดจะมีคุณค่าอะไรในเมื่อความจริงแต่กลับถูกบดบัง และเหตุการณ์นี้มันก็มีมานานแล้ว ทำให้ความจริงต้องถูกปิดเป็นตำนานไปด้วยเหตุแห่งความสับสนที่ไม่มีโอกาสรับรู้
    ทีนี้ก็มาถึงบทแห่งการสืบทราบและการเสาะหาข้อมูลความจริงเรื่องขุนแผน คนที่ทราบได้ก็คือคนที่ทำและคนที่เห็นเหตุการณ์จริงที่ไม่ใช่ตัวแสดง คนที่มาช่วยทำคือคนที่อยู่ในวัด เรื่องนี้เหตุผลตรงตัวอยู่แล้ว นายสาย แก้วสว่างไวยาวัจกรผู้ดำหริสร้างพระขุนแผนท่านก็เสียไปแล้ว เหลือใครกันบ้างที่ทันยุคปีที่สร้าง เรื่องนี้การค้นหาความจริงจึงเกิดขึ้นเพื่อโลกจะได้รับรู้ข้อมูลอย่างถูกต้อง ขอบคุณครับคุณRacha Chok เพราะทุกสิ่งคือการพิสูจน์ หลักฐานคือเหตุผล ความจริงคือการยอมรับ คงเว้นเสียแต่ผลประโยชน์ที่คงยอมกันไม่ได้ เรื่องนี้คงเข้าใจกันนะครับ


    [​IMG]
     
  12. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    สงสัยขอถามครับ คือพระที่ทันหลวงปู่ แต่เป็นพระที่ไม่สวย และคัดลอกออกมาเก็บไว้ ใช่หรือปล่าวครับ? ( Ton Apichat )
    ตอบ...ถูกต้องแล้วครับเป็นพระที่ไม่สวยที่มีการกระทำในสองรูปแบบตามเหตุผลคือแบบการสร้างในยุคแรกที่มีการเริ่มกันสร้างแบบลองพิมพ์ด้วยเนื้อหาการทำที่ยังไม่เข้ารูปและไม่ถือเป็นแบบการบูชาออกจากวัด มีการทำในแบบผสมสูตรทั้งแบบลองผิดลองถูกกันไปเพราะยุคนั้นเป็นการสร้างทำเองจากวัดที่ไม่ได้ทำจากโรงงาน เนื้อหาจึงดูแตกต่างยึดความเป็นมาตราฐานกันไม่ได้ เรื่องนี้ถึงต้องศึกษาเรียนรู้กันให้เข้าใจกัน ในยุคสมัยนั้นนายสาย แก้วสว่าง ไวยาวัจกรของวัดละหารไร่เป็นผู้บุกเบิกและเป็นหัวเรือใหญ่ในการดูแลทำวัตถุมงคลในวัดที่ได้รับการมอบหมายจากหลวงปู่ทิม ด้วยการสร้างที่พยายามตั้งใจทำแบบทรงและเนื้อหาให้ดูมีความเรียบร้อยและสวยงามเพื่อวัตถุประสงค์ของการแจกจ่ายและการบูชาดั่งความศรัทธากัน
    ด้วยการสร้างตามฝีมือชาวบ้านที่มีเนื้อหาการกระทำและความคิดที่มุ่งสู่รูปลักษณ์ จึงมีความแตกต่างกันไปในหลายแบบด้วยความคิดของคนในยุคนั้นที่มีกรรมวิธีและความพิถีพิถัน จะเห็นว่ารูปแบบขององค์พระแต่ละอย่างของการทำในวัดนั้นแทบจะไม่มีความสวยงามเลย ยิ่งถ้าเทียบกับในยุคสมัยนี้ด้วยแล้วที่มีความคิดในเชิงพัฒนาและสร้างสรรค์แทบจะเอามาเทียบชั้นกันไม่ได้แน่
    ทีนี้เรามามองเหตุผลว่าทำไมพระหลวงปู่ทิมจึงไม่สวย หลายท่านคงพอเข้าใจกันบ้าง ด้วยลำดับชั้นความเข้าใจกันที่มองผ่านเรื่องผลประโยชน์กันไปก่อน ถ้าการสร้างที่ไม่มีจุดเริ่มต้นก็คงไม่มีจุดสุดท้ายอย่างแน่นอน เพราะปริศนาที่ถูกปิดเป็นตำนานมานาน ในยุคปัจจุบันเราจึงเห็นแต่ในจุดสุดท้าย และจุดที่เป็นการตลาดเรื่องนี้อาจจะรู้สำหรับคนที่เข้าใจกันมาก่อน แต่ถ้าคนที่ยังมองไม่ผ่านหรือเพิ่งจะมองกันก็จะเห็นในแบบที่เห็นกันในหนังสือ เรื่องนี้มันต้องใช้ความศรัทธาและความละเอียดอ่อนกัน
    เมื่อก่อนนี้มีการโจมตีกันมามากมายโดยเฉพาะในเรื่องขุนแผนพลายกุมาร เพราะรูปลักษณ์ที่ทำกันมาหลายรูปแบบเหลือเกินที่ออกมา จนสับสนกันไปหมด และไม่รู้จะยึดเอาความจริงแบบไหนกันเพราะผลประโยชน์มันบีบคั้นกันไปด้วย สุดท้ายมาจบกันที่พระตลาดที่ซื้อขายได้เพราะเสียงส่วนมากดังกว่าจึงชนะไป นายอ๋องได้รับการชูมือให้เป็นบุคคลในตำนานไปจากคำกล่าวของนายอ๋องเองที่ว่า"คอยดูนะต่อไปวงการจะเล่นของที่กูทำ" สมัยก่อนในตลาดพระระยองถ้าใครไม่รู้จักคำร่ำลือของนายอ๋อง(นามสมมุติ)ถือว่าคนนั้นเชยชะมัด!
    เหตุผลหนึ่งที่มีการโจมตีกันและการมองต่างรูปแบบ ความไม่สวยอันเป็นของจริงที่มองกันไม่ผ่านจึงต้องตกชั้นในตลาดการซื้อขายไป เรื่องนี้ความเข้าใจนั้นมีกันมานาน แม้กระทั่งลูกศิษย์ก็ยังโดนโจมตีกัน ลุงสายเองก็ยังโดนโจมตีเช่นกันเพราะการเล่นของเก๊ไปแบบชักพา จนมีกระแสว่าเอาผงเก่ามากดใหม่ ถ้าคนเข้าใจกันจริงๆรูปแบบการสร้างนั้นมันเปลี่ยนไปแล้วจากรูปแบบเดิมเพราะความนิยมชมชอบกัน เพราะเรื่องนี้แหละถ้าขยายความและจะบรรยายกันจริงๆวงการมันอาจจะเล่นกันไปไม่ได้ทำให้ราคาความแรงนั้นถดถอยลง ถึงบอกชอบแบบไหนเล่นแบบนั้นไปยิ่งถ้าจะเจาะลึกข้อมูลเท่าไหร่ก็ยิ่งสับสนอยู่ดี อยู่ที่การเข้าใจและรับรู้ข้อมูลกันมาแบบไหน ซึ่งบางอย่างมันก็คงจะเกินอธิบายความจริง เพราะถ้าเล่าไปก็คงจะค้านกันในเรื่องปาฎิหาริย์ที่ร่ำลือและผลประโยชน์การซื้อขาย เพราะเข้าใจอยู่ลุงสายย่อมทราบความจริงดีที่สุดในเรื่องนี้ อยู่ที่ท่านจะเปิดใจเอ่ยกับใครเท่านั้นถ้าไม่สนิทใจกันจริงๆ ก่อนที่ลุงสายท่านจะเสียท่านเปิดใจกับผมไว้มากมายและของต่างๆที่ท่านเก็บไว้ตั้งแต่หลวงปู่ทิมท่านเสกสร้างพระในยุคแรกๆและยุคต่างๆที่ทุกคนที่ยังไม่เข้าถึงแทบจะไม่รู้เลย เรื่องนี้มันเป็นมหากาฟย์โดยเฉพาะพระพิมพ์ขุนแผน และพิมพ์ต่างๆที่สร้างกันในวัดละหารไร่
    พระไม่สวยย่อมคัดออก พระเนื้อหายังไม่เข้าที่ก็ออกบูชากันไม่ได้ พิมพ์ทรงยังดูไม่สวยไม่ชัดเจนเรียบร้อยต้องตกแต่งกันไป เรื่องนี้มีเหตุผลกันหมด โดยเฉพาะพระที่สร้างกันในยุคแรกๆ พิมพ์ที่ไม่คุ้นวงการ เพราะสร้างมาก่อน เรื่องนี้ต้องเข้าใจ ถ้ามองเปรียบเทียบกันแต่ของมาตราฐาน หรือของสวยๆและแบบที่ไม่สวยที่เริ่มทำเก๊อย่างติดตามมาอย่างในยุคปัจจุบัน ความจริงนั้นย่อมสับสนแน่นอนด้วยรูปแบบของการมองเห็นและข้อมูลที่ถูกบิดเบือนไป
    ฉะนั้นเรื่องราวที่ผมเปิดออกมาจึงมีเหตุผลที่มากมายกันด้วยทุกอย่างที่เรียนรู้และรับทราบกันมา ความจริงนั้นย่อมเป็นบทพิสูจน์และความลับก็ไม่มีอยู่ในโลกเช่นกัน สุดแท้แต่ใครจะรับรู้และความเข้าใจกัน เพราะทุกอย่างอยู่ที่กรรมเป็นตัวกำหนดการกระทำ ....


    [​IMG]
     
  13. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    วันนี้ขออนุญาตุจัดของแรงให้ชมเลยครับ....คงจะคุ้นหน้ากันไม่มากก็น้อยครับสำหรับพิมนี้เศียรโตพิมเล็ก เนื้อพิเศษหาดูยากครับที่ผ่านมา....อัตตราแลกเปลี่ยนในตลาดไม่ต้องพูดถึงครับ....ไหลไปไกลเลยเชียว

    ปิดองค์นี้ครับ
    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 กันยายน 2015
  14. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    กลุ่มเปิดตำนานหลวงปู่ทิมฯ มีการดำเนินการต่อไปเรื่อยๆจนสุดความสามารถครับในด้านการเผยแพร่ข้อเท็จจริงต่างๆ ในความเป็นมาของการทำวัตถุมงคลของวัดละหารไร่และด้านต่างๆที่น่าสนใจติดตาม นับจากบทแรกและบทต่อไปครับ เพราะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างละเอียดอ่อนในการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆก่อนการตัดสินใจบูชาวัตถุมงคลทั้งศึกษา สะสม หรือแม้กระทั่งเพื่อการพานิชย์ อย่างน้อยมีข้อมูลเป็นภูมิคุ้มกันไว้บ้างจะช่วยให้พี่ๆตัดสินใจกันง่ายขึ้นครับ ในส่วนนี้หากพี่ท่านใดอยากศึกษาข้อมูลทางกลุ่มเรายินดีให้บริการฟรีครับในแง่มุมต่างๆ แต่หากท่านใดสนใจในวัตถุทางเราก็มีแบ่งให้บูชาในอัตตราที่สามารถจับต้องได้ตามความเหมาะสมและศรัทธาเพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ หรือ เพื่อศึกษาสะสม ติดต่อสอบถามได้ที่ เฟสบุค Finggernay
    แอ๊ดLind id naygood01
    โทร 0628126938
     
  15. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    อ.แก้วสว่าง พระเศียรโตพิมพ์หน้านิยมที่มีการผสมว่านอาถรรพ์ตามความเชื่อถือและอานุภาพปาฎิหาริย์อย่างเด่นล้ำ ซึ่งเป็นหนึ่งในนวตกรรมที่มีการสร้างอย่างเป็นเอกลักษณ์หนึ่งของวัดละหารไร่กันเลยทีเดียว ชุดนี้คือแบบการสร้างในแต่ละครกที่นำมาผสมสร้างตามเจตนารมณ์ของหลวงปู่ทิม

    [​IMG]
     
  16. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    อ.แก้วสว่าง พระขุนแผนที่เริ่มสร้างกันมาในยุคแต่ต้นนั้นพิมพ์ทรงจะยังไม่มีความนิยมชมชอบกันมากเพราะความเป็นมาตราฐานกับพิมพ์ของวงการเปรียบเทียบกันในช่วงยุคปลายความแตกต่างย่อมมีความเปรียบเทียบกันไปแน่นอน เรื่องนี้ผมขอให้มีการแยกแยะรูปแบบให้ถูกต้อง ยุคแรกเนื้อหาย่อมดูร่วนซุยพิมพ์ทรงยังไม่ค่อยมีความชัดเจนของหน้าตาและรูปร่าง อาจดูทีความไม่แน่นอนกันไปต่างๆบางทีก็ดูเอียงๆ บางทีพิมพ์ทรงก็ยังไม่มีความเรียบร้อยทั้งซุ้มและขอบข้าง เรื่องนี้ทุกท่านเมื่อได้เรียบรู้กรรมวิธีการสร้างของวัดละหารไร่แล้วคงเข้าใจว่าทางวัดเขาสร้างกันมายังงัย แบบไหน นี่เป็นจุดสำคัญของการเรียบรู้ความถูกต้อง
    การกดสร้างในวัดย่อมไม่เหมือนการกดสร้างในโรงงานแน่นอน ด้วยรูปแบบเนื้อหาการผสมและรูปทรงความเรียบร้อยก็ย่อมมีความแตกต่างกัน พระขุนแผนผงพรายกุมารผู้กำเนิดสร้างขึ้นมาคือนายสาย แก้วสว่างไวยาวัจกรของวัดละหารไร่ โดยริเริ่มกันตั้งแต่บล็อกแม่พิมพ์ไม้ บล็อกหินมีดโกน จนมาสู่ยุคด้วยแม่พิมพ์ทองเหลือง เรื่องราวทุกอย่างถือเป็นนวัตกรรมในแต่ละยุคทั้งพิมพ์และเนื้อหาการสร้างด้วยกัน ทุกอย่างนั้นมีเอกลักษณ์การทำกับแบบควรที่ศึกษากัน
    วัตถุมงคลที่สร้างกันในยุคแต่ต้นและเรื่องราวบางเรื่องย่อมมีการปิดเป็นตำนานมานานเพราะการสร้างทำในแบบสู่ยุค และความนิยมในรูปแบบของการบูชา ฉะนั้นเนื้อหาและรูปแบบการสร้างจากวัดย่อมไม่ค่อยให้รายละเอียดอย่างชัดเจนแน่นอน ความเป็นมาตราฐานเรื่องจริงจึงอธิบายกันยาก คนที่จะสามารถเล่าและยืนยันได้ในเรื่องกรรมวิธีการสร้างพระเครื่องในวัดก็ต้องเป็นบุคคลที่ใช้ชีวิตอยู่ในวัดจริง ไม่ใช่แต่เรื่องกาลครั้งหนึ่ง แค่นี้คงเข้าใจว่าทำไมเหตุผลนี้สามารถเอามายืนยันได้ นายสาย แก้วสว่างผู้อยู่ใกล้ชิดหลวงปู่ทิมมานานจนได้รับความไว้วางใจจากหลวงปู่แต่เพียงผู้เดียวและเป็นผู้ที่ีบทบาทเรื่องการสร้างวัตถุมงคลในวัดทั้งหมด เรื่องใครๆหลายท่านก็คงทราบดีกับประวัติความเป็นมา เพราะเรื่องราวมันถูกบิดเบือนมานานความผันแปรมันจึงมี ผมเองได้รับการสืบสานตำนานมาจากลุงสาย แก้วสว่าง ที่ได้รับการถ่ายทอด ด้วยเรื่องราวต่างๆนั้นมีมากมายมีทั้งเรื่องจริงและเรื่องการบิดเบือนด้วยเหตุผลหลายประการ เรื่องการถกเถียงและการโจมตีย่อมตามมา เพราะผลประโยชน์ในทุกๆวันนี้
    พระขุนแผนทำกันตั้งแต่ในช่วงก่อนยุคสร้างโบสถ์ไม่ใช่ยุคสร้างศาลา ความจริงก็กล่าวกันชัดเจนอยู่แล้วกับเหตุผลและประวัติเนื้อหา จะถกเถียงกันทำไมในบทหนึ่ง อ.ชินพรมาสร้างพระกริ่งและเหรียญเจริญพรเพื่อนำรายได้มาสร้างศาลาการเปรียญ ยุคนี้ไม่มีการสร้างพระขุนแผนผงพรายกุมารพิมพ์ห้าเหลี่ยมแล้ว รายละเอียดการสร้างเขาก็บอกกันชัดเจน อ.ชินพรสร้างขุนแผนไข่ผ่าซีกเนื้อดำซึ่งมีแค่ 9 องค์เท่านั้นยุคนี้ชัดเจนที่สุด และก็คงจะหายากที่สุดเพราะส่วนใหญ่จะตกอยู่กับมือลูกศิษย์กัน รุ่นนี้ลุงสายท่านรวบรวมทั้งผงพรายกุมารของหลวงปู่ที่เก็บไว้ ผงถ่านเผาผี สีผึ้งในยุคเก่า เท่าที่ลุงสายเคยเอ่ยให้ฟัง หลวงปู่กดเองกับมือ ชุดนี้จึงเป็นตำนานการสร้างในยุคต่อมา
    เรื่องราววัตถุมงคลการสร้างในวัดละหารไร่นั้นมีมากมายที่ควรศึกษา อย่าเพิ่งด่วนสรุปกันเพราะผลประโยชน์ ความจริงมันจึงยังดูเป็นความสับสน ขอให้พิจารณาความถูกต้องกัน เรื่องนี้หนทางมันยังอีกไกลนักโดยเฉพาะขุนแผนผงพรายกุมาร......
     
  17. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    หลวงปู่ครับวันนี้วันสำคัญระดับชาติเลยครับ...ผมขอความรวยจงมาบังเกิด...พี่ๆขอพรกันได้ตามอัธยาศัยเลยครับ สาธุๆๆๆๆ

    [​IMG]
     
  18. Nopzen

    Nopzen ธีรเมศร์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กุมภาพันธ์ 2013
    โพสต์:
    34
    ค่าพลัง:
    +13
    ถ้าผมสนใจจะร่วมบูชา ต้องทำอย่างไร อยากทราบรายละเอียดด้วยครับ
    ขอบพระคุณครับ
     
  19. รอดป่อง

    รอดป่อง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มกราคม 2013
    โพสต์:
    292
    ค่าพลัง:
    +2,473
    สวัสดีทุกๆท่านครับ
     
  20. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    เฟสบุคเราพร้อมดำเนินการตามระบบสังคมนิยม และเพิ่มความมั่นใจในด้านข้อมูลและวัตถุมงคลของ อ.แก้วสว่างจากลุงสาย เรียนเชิญทุกท่านได้เลยครับ..ขอบพระคุณครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 พฤศจิกายน 2015
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...