ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Focus : ประชามติชี้ชาวกรีซ 61% โหวต “No” ไม่เอาเจ้าหนี้! ยุโรปต้องตัดสินใจจะรั้งหรือปล่อย “เอเธนส์” ออกจากยูโรโซน โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 6 กรกฎาคม 2558 08:47 น. (แก้ไขล่าสุด 6 กรกฎาคม 2558 09:16 น.)

    [​IMG]

    เอเจนซีส์ – ผลประชามติที่พบว่าประชาชนชาวกรีซเกินครึ่งพร้อมใจกันโหวต “โน” ปฏิเสธเจ้าหนี้ต่างชาติ ทำให้ยุโรปเดินมาถึงจุดที่จะต้องตัดสินใจเลือก “เจ็บแบบไหน” ระหว่างการให้โอกาสสุดท้ายแก่กรีซ หรือจะยอมปล่อยกรีซหลุดออกจากกลุ่มยูโรโซนซึ่งอาจสร้างความปั่นป่วนครั้งใหญ่ต่อตลาดการเงินโลก นักวิเคราะห์เผย

    ผลการนับคะแนนที่เสร็จสิ้นไปแล้วพบว่า จำนวนผู้ใช้สิทธิ์ที่โหวต “โน” สูงถึง 61% ซึ่งถือเป็นชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์สำหรับนายกรัฐมนตรี อเล็กซิส ซีปราส ซึ่งมองว่ากรีซจะมีอำนาจต่อรองกับเจ้าหนี้มากขึ้นในการทำข้อตกลงเงินกู้ใหม่และขอปรับโครงสร้างหนี้เดิม ขณะที่นายกรัฐมนตรี อังเกลา แมร์เคิล แห่งเยอรมนี และประธานาธิบดี ฟรองซัวส์ ออลลองด์ ได้สั่งเรียกประชุมซัมมิตผู้นำยุโรปเป็นการด่วนในวันพรุ่งนี้ (7 ก.ค.) และชี้ว่าทุกฝ่ายต้องเคารพการตัดสินใจของชาวกรีซ

    ที่ใจกลางกรุงเอเธนส์ ประชาชนที่สนับสนุนรัฐบาลต่างส่งเสียงเชียร์และสวมกอดกันและกันเมื่อทราบผลประชามติ ทว่าชาวกรีซบางคนยังแสดงท่าทีสงสัยว่า ซีปราส จะทำตามคำมั่นสัญญาได้จริงหรือไม่

    ผลการนับคะแนนที่ประกาศโดยกระทรวงมหาดไทยกรีซ ระบุว่า ประชาชนร้อยละ 61.31 โหวต “โน” ไม่รับเงื่อนไขเจ้าหนี้ ส่วนผู้ที่โหวต “เยส” มีเพียงร้อยละ 38.69 โดยมีจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์ทำประชามติร้อยละ 62.5

    เบอร์ลิน ปารีส และบรัสเซลส์ ต่างแถลงเตือนก่อนที่จะมีการลงประชามติวานนี้ (5 ก.ค.) ว่า หากกรีซโหวต “โน” ต่อเงื่อนไขปฏิรูปของสหภาพยุโรปและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ก็เท่ากับโหวต “โน” ต่อการร่วมใช้สกุลเงินยูโร และจะต้องกลับไปใช้เงินสกุลดรักมาตามเดิม

    นักวิเคราะห์บางคนมองว่า ความเสี่ยงที่กรีซจะต้องหลุดจากกลุ่ม 19 ประเทศยูโรโซน หรือ “Grexit” อาจทำให้ผู้นำยุโรปบางคนหันมาเอออวยกับนายกรัฐมนตรี อเล็กซิส ซีปราส ในประเด็นที่ว่า ผลประชามติ “โน” ไม่ได้หมายความว่ากรีซจะต้องแตกหักกับยุโรปเสียทีเดียว

    “สมาชิกอียูอาจยอมให้โอกาสสุดท้ายแก้กรีซ แต่เวลาก็มีน้อยมาก และคงจะเป็นโอกาสสุดท้ายจริงๆ” นิโคลัส เวรอน นักวิเคราะห์จากสถาบันบรูเกลในกรุงบรัสเซลส์ ให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพี พร้อมเตือนว่า ภาวะ Grexit อาจเกิดขึ้นเร็วมาก หากผู้นำอียูไม่มีมาตรการตอบสนองอย่างทันท่วงที

    ผลประชามติในกรีซทำให้องค์กรเจ้าหนี้ต้องเลือกระหว่างการอ่อนข้อให้เอเธนส์เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบทางการเมืองจากการสูญเสียประเทศเก่าแก่ในยุโรปออกจากกลุ่มยูโรโซน หรือจะยังคงจุดยืนเข้มงวดต่อไป

    พรรคฝ่ายซ้ายไซรีซาของนายกรัฐมนตรี ซีปราส ซึ่งได้รับเลือกตั้งเข้ามาบริหารประเทศเมื่อเดือนมกราคม ยืนกรานปฏิเสธเงื่อนไขรัดเข็มขัดเข้มงวดของเจ้าหนี้มาโดยตลอด และสัปดาห์ที่แล้วการเจรจาก็เริ่มเข้าสู่ทางตัน เมื่อยูโรโซนไม่ยอมต่ออายุข้อตกลงเงินกู้กรีซเกินกว่าวันที่ 30 มิ.ย.

    การประชุมฉุกเฉินผู้นำอียูที่กรุงบรัสเซลส์ในวันพรุ่งนี้(7) ซึ่งอาจเป็นความพยายามเฮือกสุดท้ายที่จะผลักดันข้อตกลงทางออก ก่อนที่ธนาคารกลางแห่งยุโรป (อีซีบี) จะตัดโครงการช่วยเหลือสภาพคล่องฉุกเฉิน (อีแอลเอ) ที่ให้แก่ธนาคารกรีซ

    ปีเตอร์ คาซีมีร์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังแห่งสโลวาเกีย ชี้ว่า “ฝันร้ายของยูโรโซนที่สมาชิกชาติใดชาติหนึ่งจะต้องออกจากกลุ่ม ดูใกล้ความเป็นจริงที่สุด หลังจากชาวกรีซตัดสินใจโหวตโนในวันนี้”

    ปีเตอร์ เคลปเป นักวิเคราะห์จากสถาบัน โอเพน ยุโรป ก็กล่าวในทำนองเดียวกันว่า “ผมคิดว่าปรากฏการณ์เช่นนี้จะทำให้กรีซต้องออกจากยูโรโซนในที่สุด... อียูไม่ต้องการถูกมองว่าเป็นผู้ลั่นไกสังหาร... ผมมองว่าหากเวลานี้รัฐบาลกรีซไม่เตรียมตัวกลับไปใช้สกุลเงินดรักมา ทั้งๆ ที่เห็นอยู่ว่าโอกาสเจรจากับรัฐมนตรีคลังยูโรโซนได้สำเร็จแทบจะเป็นไปไม่ได้ ก็ออกจะเป็นแนวคิดที่ไม่รับผิดชอบ”

    “ผมคิดว่าคงยาก (ที่จะหาทางออก) เพราะฉะนั้นจะมัวเสแสร้งให้เสียเวลาอันมีค่าไปทำไม ทั้งๆ ที่คุณกำลังเสี่ยงจะต้องเผชิญความปั่นป่วนทางสังคมครั้งใหญ่”

    เขาย้ำว่า หากไม่ได้เงินช่วยเหลือสภาพคล่องจากอีซีบี “กรีซก็ไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากจะหาสกุลเงินใหม่มาใช้”

    ยานิส วารูฟากิส รัฐมนตรีคลังกรีซ ยืนยันเมื่อค่ำวานนี้ (5)ว่า การกลับไปใช้สกุลเงินดรักมาไม่อยู่ในแผนทางเลือก และเอเธนส์จะสามารถเจรจากับเจ้าหนี้ได้ในที่สุด แต่นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่าเป็นเรื่องยากเต็มทน

    แอนน์ ลอเร เดอลัตเต นักเศรษฐศาสตร์จากสถาบันเพื่อการวิจัยทางวิทยาศาสตร์แห่งฝรั่งเศส ระบุว่า พลเมืองยุโรปคงไม่ต้องการให้รัฐบาลนำเงินภาษีไปช่วยอุ้มระบบการคลังของกรีซที่เป็นเสมือน “หลุมดำ” โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศกลุ่มบอลติก ฟินแลนด์ และเนเธอร์แลนด์

    “ภาวะความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้น และแรงกดดันจากฝั่งสหรัฐฯ ซึ่งไม่ต้องการให้เกิดวิกฤตการเงินโลกซ้ำอีก อาจจะเป็นผลดีต่อกรีซอยู่บ้าง... แต่ในขณะเดียวกันก็มีแนวคิดที่ว่ายูโรโซนคงจะเข้มแข็งกว่านี้ถ้าไม่มีกรีซเป็นตัวถ่วง และแรงกดดันจากพลเมืองยุโรป”


    Focus :
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ประธานรัฐสภายุโรปขอให้กรีซเร่งเจรจาเงื่อนไขใหม่กับเจ้าหนี้
    Written by: กอง บก.ข่าวต่างประเทศ2015/07/06 9:24 AM

    [​IMG]

    บรัสเซลส์ 6 ก.ค.- นายมาร์ติน ชูลซ์ ประธานรัฐสภายุโรปขอให้รัฐบาลกรีซเสนอสิ่งที่เป็นประโยชน์และเป็นไปได้ในการเร่งเจรจาเงื่อนไขใหม่กับเจ้าหนี้ หลังจากชาวกรีซลงประชามติไม่ยอมรับเงื่อนไขเดิมของเจ้าหนี้ที่ต้องการให้ตัดลดค่าจ่ายเพิ่มเติมแลกกับความช่วยเหลือ

    นายชูลซ์แถลงว่า ฝั่งที่ไม่ยอมรับเงื่อนไขของเจ้าหนี้ชนะการลงประชามติด้วยคะแนนเสียงส่วนใหญ่ ดังนั้นยุโรปจะต้องเคารพเสียงของประชาชนชาวกรีซ อย่างไรก็ดี เสียงไม่ยอมรับนี้จะไม่ทำให้กรีซได้ข้อตกลงที่ดีขึ้นอย่างที่นายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซีปราสของกรีซรับปากไว้กับประชาชน สถานการณ์ขณะนี้อยู่ในขั้นยุ่งยาก ชาวกรีซไม่ยอมรับเงื่อนไขเจ้าหนี้ ขณะที่อีก 18 ชาติในกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรหรือยูโรโซนเห็นด้วยกับเงื่อนไขดังกล่าว จึงขึ้นอยู่กับรัฐบาลกรีซว่าจะยื่นข้อเสนอใหม่ที่สามารถโน้มน้าวสมาชิกยูโรโซนและหน่วยงานในสหภาพยุโรป (อียู) ให้คล้อยตามได้หรือไม่ และต้องเร่งเปิดการเจรจาใหม่โดยเร็วเพราะธนาคารในกรีซจะเปิดให้บริการอีกครั้งในวันนี้ และกรีซอาจจะมีเงินเหลือจนถึงวันพรุ่งนี้เท่านั้น

    สื่อในกรีซรายงานว่า คณะเจรจาของกรีซพร้อมเดินทางไปกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมแล้ว รัฐบาลรับปากว่าจะฟื้นการเจรจากับเจ้าหนี้ทันทีตั้งแต่คืนวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ด้านนายยานิส วารูฟากิส รัฐมนตรีคลังกรีซกล่าวทางโทรทัศน์หลังจากทราบว่าประชาชนส่วนใหญ่ออกเสียงไม่ยอมรับตามที่รัฐบาลเรียกร้องว่า ชาวกรีซไม่ต้องการให้ดำเนินมาตรการตัดลดค่าใช้จ่ายไปอีก 5 ปี การออกเสียงไม่ยอมรับคือการสนับสนุนยุโรปที่เป็นประชาธิปไตยและวิสัยทัศน์อียูเรื่องความมั่งคั่ง ขณะเดียวกันนายอันโตนิส ซามาราส อดีตนายกรัฐมนตรีได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านหลักทันทีที่ทราบผลการลงประชามติในเบื้องต้นว่าประชาชนไม่ยอมรับเงื่อนไขเจ้าหนี้.-สำนักข่าวไทย

    ประธานรัฐสภายุโรปขอให้กรีซเร่งเจรจาเงื่อนไขใหม่กับเจ้าหนี้ | เว็บไซต์สำนักข่าวไทย
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เกิดเหตุยิงเสียชีวิต 7 รายในนครชิคาโกช่วงวันหยุดวันชาติสหรัฐ
    Written by: กอง บก.ข่าวต่างประเทศ2015/07/06 9:06 AM

    [​IMG]

    ชิคาโก 6 ก.ค.- ตำรวจนครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ของสหรัฐแจ้งว่า ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์เนื่องในวันชาติสหรัฐ 4 กรกฎาคม มีผู้เสียชีวิต 7 คน จากเหตุยิงที่เกิดขึ้นหลายครั้ง

    ตำรวจเผยว่า เหตุยิงเกิดขึ้นระหว่างวันศุกร์ถึงเวลา 15.00 น.วันอาทิตย์ ขณะที่สื่อรายงานว่า หนึ่งในเหยื่อกระสุนเป็นเด็กชายวัยเพียง 7 ขวบถูกยิงเข้าที่หน้าอกหลังกลับจากงานฉลองวันชาติ คาดว่าอากาศที่อุ่นสบายและช่วงวันหยุดยาวเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มีการก่ออาชญากรรมด้วยปืนเพิ่มขึ้นเพราะผู้คนออกมานอกบ้านกันมากขึ้น เนื่องจากเกิดเหตุยิงมากที่สุดในช่วง 8 ชั่วโมงก่อนเวลา 04.45 น.วันอาทิตย์.-สำนักข่าวไทย

    http://www.tnamcot.com/content/225847
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ตลาดหุ้นเอเชียร่วงหลังกรีซลงประชามติปฏิเสธเงื่อนไขเงินช่วยเหลือจากเจ้าหนี้
    Written by: กอง บก.ข่าวต่างประเทศ2015/07/06 10:21 AM

    [​IMG]

    ฮ่องกง 6 ก. – ตลาดหุ้นในเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวลดลงในวันนี้หลังจากชาวกรีซลงประชามติปฏิเสธเงื่อนไขมาตรการรัดเข็มขัดที่เข็มงวดตามข้อเรียกร้องของเจ้าหนี้ ทำให้หวั่นเกรงกันมากขึ้นว่า กรีซอาจจะต้องออกจากกลุ่มประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโร หรือ ยูโรโซน

    แม้ว่าบรรดาผู้นำประเทศในยุโรปจะเตือนว่า การลงประชามติของกรีซเมื่อวานนี้ จะเป็นตัวชี้ชะตาว่ากรีซจะอยู่หรือจะไปจากยูโรโซน แต่ชาวกรีกกว่าร้อยละ 60 เทคะแนนตามการรณรงค์ของรัฐบาลที่ให้โหวต โน คือไม่รับเงื่อนไขเจ้าหนี้ ตลาดหุ้นในโตเกียวร่วงลงไปร้อยละ 1.34 โซลลดลงร้อยละ 0.74 ซิดนีย์ลดลงร้อยละ 1.33 และนิวซีแลนด์ลดลงร้อยละ 0.80 อย่างไรก็ตามตลาดเซี่ยงไฮ้ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.82 เมื่อตอนเปิดตลาดก่อนที่จะปรับตัวลดลงเหลือเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.08 ส่วนตลาดฮ่องกงเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.70 สูงขึ้นตามตลาดในจีนแผ่นดินใหญ่ ก่อนที่จะร่วงลงไปร้อยละ 3.17 จากข่าวผลการลงประชามติของกรีซ.-สำนักข่าวไทย

    ตลาดหุ้นเอเชียร่วงหลังกรีซลงประชามติปฏิเสธเงื่อนไขเงินช่วยเหลือจากเจ้าหนี้ | เว็บไซต์
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    “วิชา”ยันประกันข้าวยุค“มาร์ค”ก็ทุจริต! จี้คนรับผิดชอบ-จ่อแจ้งข้อกล่าวหา
    เขียนวันที่ วันศุกร์ ที่ 16 มกราคม 2558 เวลา 12:27 น.เขียนโดยisranewsหมวดหมู่ข่าวTagsป.ป.ช.

    [​IMG]

    “วิชา” ยันประกันราคาข้าวยุค “มาร์ค” ก็มีการทุจริต ผิดตาม พ.ร.บ.ฮั้ว ยันต้องมีคนรับผิดชอบ เผยใกล้แจ้งข้อกล่าวหาแล้ว

    นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตอบข้อซักถามกรรมาธิการ (กมธ.) ซักถาม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ตอนหนึ่งกรณีดำเนินการในนโยบายรับจำนำข้าวของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีอย่างไรว่า เราได้ขอให้สถาบันวิจัยพัฒนาประเทศ (TDRI) ดำเนินการทำวิจัยในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งพบว่า มีการแทรกแซงราคาพืชผลทางเกษตร และการแทรกแซงตลาด เมื่อสรุปผลพบว่า กระบวนการดำเนินโครงการรับจำนำข้าว แม้จะมีประโยชน์ต่อเกษตรกร ยกระดับพืชผลการกษตร แต่มีช่องโหว่เยอะ ดังนั้นในงานวิจัยจึงเสนอให้ทำนโยบายประกันราคาข้าวแทน แบบสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี

    นายวิชา กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ดีไม่ได้หมายความว่า นโยบายประกันราคาข้าวไม่มีการทุจริตเกิดขึ้น แต่พบว่ามีการทำให้เกิดสิ่งทีเรียกว่าการทุจริตเชิงนโยบายได้ ซึ่งขณะนี้เรากำลังไต่สวนคดีนายอภิสิทธิ์ที่ถูกร้องเรียนในคดีประกันราคาข้าวอยู่ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเราไม่ได้สองมาตรฐาน

    “ถามว่าทำไมคดีนายอภิสิทธิ์ถึงยังไม่จบ เพราะมีปัญหาเรื่องการส่งเอกสารต่าง ๆ และการให้ความร่วมมือของเจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้า (อคส.) ซึ่งในด้านของการไต่สวนอยู่ในระหว่างกระบวนการ และล่าสุดได้สรุปความเห็นแล้วว่า ต้องมีคนผิด ไม่ผิดไม่ได้ เพราะว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นจริง” นายวิชา กล่าว

    นายวิชา กล่าวด้วยว่า คดีนี้เป็นการทุจริตในด้านเสนอราคาต่อหน่วยงานรัฐ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการเสนอราคาต่อหน่วยงานรัฐ (พ.ร.บ.ฮั้ว) คือให้บริษัทมารับซื้อข้าว โดยอาจจะใช้วิธีการฮั้ว ฉะนั้นจุดนี้เป็นจุดแตกต่างจากกรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพราะรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ไม่ได้ใช้วิธีการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) แต่ให้บริษัทเอกชนมารับซื้อข้าวแทน ซึ่งปรากฏว่ามีการฮั้ว โดยขณะนี้เราใกล้จะแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว และจะดูว่าต้องแจ้งใครบ้าง

    “วิชา”ยันประกันข้าวยุค“มาร์ค”ก็ทุจริต! จี้คนรับผิดชอบ-จ่อแจ้งข้อกล่าวหา
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ป.ป.ช.สรุปคดีร้องเรียนอีสาน 2.4 พันเรื่อง-จ.อุดรฯ 41 เรื่องคดีใหญ่เพียบ
    เขียนวันที่ วันศุกร์ ที่ 03 กรกฎาคม 2558 เวลา 12:16 น.เขียนโดยisranewsหมวดหมู่ข่าว

    [​IMG]

    ป.ป.ช. สรุปคดีร้องเรียนภาคอีสานรวมกว่า 2.4 พันเรื่อง ดำเนินการแล้วเสร็จ 417 เรื่อง อยู่ในอุดรฯ 41 เรื่อง พบมีคดีใหญ่เพียบ “อดีตผู้พิพากษาศาลแขวง-อดีตผู้ว่าฯ” เรียกรับเงินเปอร์เซ็นต์รางวัล พ.ร.บ.พนันฯ ปี’49-50 “ผอ.-ครู ร.ร.ค่ายประจักษ์ฯ” รับรองผลงานวิชาการเท็จ ต้นตอ ป.ป.ช. สั่งแจ้งความ ขรก.ระดับสูง สพป.อุดรฯ เรียกรับเงินร่วมล้าน อ้างเคลียร์คดีได้


    เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2558 ที่โรงแรมนภาลัย จ.อุดรธานี นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวสรุปความเคลื่อนไหวคดีทุจริตที่มีการกล่าวหาร้องเรียนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือรวม 20 จังหวัด ที่อยู่ในชั้นแสวงหาข้อเท็จจริง ทั้งในส่วนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานรัฐที่อยู่ในพื้นที่ ว่า ส่วนใหญ่เป็นคดีกระทำความผิดเกี่ยวกับการเรียกรับสินบน หรือยักยอกทรัพย์ การปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือทุจริต และการกระทำผิดเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง หรือเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ รวมทั้งหมด 2,492 เรื่อง ดำเนินการแล้วเสร็จระดับจังหวัด 417 เรื่อง หรือร้อยละ 16.73 ขอแสดงความยินดีกับหลายจังหวัดที่ถือว่าทำคดีได้สำเร็จลุล่วงไปได้พอสมควร อย่างไรก็ดียังเป็นตัวเลขที่ต่ำอยู่ ดังนั้น ป.ป.ช. จะพยายามเร่งไต่สวนให้เป็นไปด้วยความรวดเร็วยิ่งขึ้น

    นายวิชา กล่าวอีกว่า สำหรับใน จ.อุดรธานี มีคดีที่อยู่ในขั้นตอนการไต่สวนข้อเท็จจริงทั้งหมด 41 เรื่อง โดยเป็นคดีที่มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน หรือพนักงานไต่สวนรับผิดชอบแล้ว ทั้งนี้มีคดีใหญ่ ๆ อยู่หลายเรื่องเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นคดีผู้พิพากษาหัวหน้าศาลแขวงอุดรธานี และผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งปี 2549 กรณีปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต มีข้อกล่าวหาคือ เรียกรับเงินเปอร์เซ็นต์จากเงินรางวัลและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานตาม พ.ร.บ.การพนัน พ.ศ.2478 และรับเงินรางวัลและค่าใช้จ่ายในการดำเนินการแล้วไม่จ่ายให้ผู้มีสิทธิสินบนรางวัลปี 2549-2550 ของสถานีตำรวจ 23 สถานี ซึ่ง ป.ป.ช. จะต้องรีบไต่สวนให้ปรากฏข้อเท็จจริงโดยเร็ว

    นายวิชา กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีคดีที่นายเมฑา ศิริไพวงษ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายอำเภอน้ำโสม จ.อุดรธานี ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 (พ.ร.บ.ฮั้ว) กรณีการสอบจ้างเหมาโครงการขุดลอกลำห้วยของ อ.น้ำโสม จำนวน 3 โครงการ รวมถึงคดีนาวาอากาศโท ณัฐมณต์ รุนเวลา เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งโรงพยาบาลกองบิน 23 ถูกกล่าวหาว่า ทุจริตในการสั่งซื้อยาและเวชภัณ์ของโรงพยาบาลกองบิน 23 และคดีนายสุรพล สุขประเสริฐ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ผอ.โรงเรียนค่ายประจักษ์ศิลปาคม และนางสัมพันธ์ ต้นกันยา ข้าราชการครูโรงเรียนดังกล่าว ถูกกล่าวหารับรองผลงานวิชาการเป็นเท็จ อย่างไรก็ดีต่อมามีข้าราชการระดับสูง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพป.) อุดรธานี เขต 3 เข้ามาติดต่ออ้างว่าสามารถเคลียร์คดีกับ ป.ป.ช. ได้ โดยเรียกรับเงินร่วมล้านบาท

    “สำหรับคดีนายสุรพล และนานงสัมพันธ์นั้น เป็นต้นตอที่ทำให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติให้ ผอ.ป.ป.ช.อุดรธานี แจ้งความต่อข้าราชการระดับสูง สพป.อุดรธานี เขต 3 ดังกล่าว ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 143 นอกจากนี้ ป.ป.ช. เตรียมจะแจ้งความเอาผิดเพิ่มตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 ในมาตรา 123 ข้อหาอ้างว่าตัวเองเป็นเจ้าหน้าที่รัฐช่วยเหลือคดี ซึ่งถือว่าเป็นการทุจริตอีกด้วย และเราจะดำเนินการให้ถึงที่สุด” นายวิชา กล่าว

    http://www.isranews.org/isranews-news/item/39673-nacc_1237.html
     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    จากปลัดกระทรวงพลังงาน ไปเป็น เลขาฯ ก.พ.ร. และจากเลขาฯ ก.พ.ร. ก็ไปเป็นปลัด กระทรวงท่องเที่ยวฯ

    ครม.ไฟเขียวโยก"อารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม"เป็นปลัดก.ท่องเที่ยวฯ
    เขียนวันที่ วันอังคาร ที่ 30 มิถุนายน 2558 เวลา 15:14 น.เขียนโดยisranewsหมวดหมู่Isranews

    [​IMG]

    ครม.อนุมัติ โยก"อารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม "จากเลขาฯ ก.พ.ร. ดำรงตำแหน่งปลัด กระทรวงท่องเที่ยวฯ

    ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)นอกสถานที่ ครั้งที่ 2/2558 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอรับโอน นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม เลขาธิการ ก.พ.ร. (นักบริหารระดับสูง) สำนักงาน ก.พ.ร. สำนักนายกรัฐมนตรี ให้ดำรงตำแหน่ง ปลัดกระทรวง (นักบริหารระดับสูง) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ตั้งแต่วันที่ทรง พระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ของทางราชการ และผู้มีอำนาจสั่งบรรจุของทั้งสองฝ่ายได้ตกลงยินยอมในการโอนแล้ว

    นอกจากนี้ยังมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงพลังงานเสนอแต่งตั้ง 1. นายชวลิต พิชาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน ดำรงตำแหน่ง รองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง

    2. นายทวารัฐ สูตะบุตร รองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน

    รวมทั้งอนุมัติตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอแต่งตั้ง 1. นายสุเทพ ชิตยวงษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ดำรงตำแหน่ง รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

    2. นางทิพย์สุดา สุเมธเสนีย์ ผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ดำรงตำแหน่ง รองเลขาธิการสภาการศึกษา สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา

    ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่าง


    ขอบคุณภาพจาก http://dha.co.th

    http://www.isranews.org/isranews-news/item/39609-thaigov_580630.html
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ชาลี ร้อยเอ็ด

    <iframe width="640" height="390" src="https://www.youtube.com/embed/X-ThN-tDFd0" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>

    เมื่อวานนี้ผมวิเคราะห์ วิกฤติการณ์ของกรีซ ที่กำลังจะลงประชามติในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้านะครับ วันนี้ทาง Zerohedge ออกมาระบุตรงกันครับว่า รัฐบาลกรีซนั้นมีแผนสำรอง(Plan B) กรณีโหวตโนไว้แล้ว คือ หันหน้าไปทางรัสเซีย และจีนซึ่งส่งสัญญาณ เสนอความช่วยเหลือ รัฐบาลกรีซผ่ารสองช่องทางไว้แล้วคือ กองทุนการเงินระหว่างประเทศของไอเอ็มเอฟ และธนาคาร AIIB ที่จีนเป็นฝ่ายริเริ่ม
    http://www.zerohedge.com/news/2015-07-04/greece-china-russia

    ซึ่งเวลานี้ทางรัสเซียและกรีซ น่าจะมีการลงนาม ข้อตกลงร่วมกันในการ วางท่อก๊าซมายังบริเวณพรมแดน ระหว่างกรีซและตุรกีเรียบร้อยแล้วครับ เพียงแต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ จนกว่าจะมีการลงประชามติ เพราะในห้วงการประชุม อีโคโนมิกส์ ฟอรัม ที่เซ็นปีเตอร์สเบอร์กที่ผ่านมา ทางแก๊สพรอมต์ของรัสเซีย ได้ประกาศขยายการลงทุนในการส่งก๊าซ ขึ้นไปทางด้านเหนือ(north stream) ไปยังเยอรมัน รวมถึงระหว่างพรมแดนตุรกีและกรีซ
    European Energy Firms Agree to Expand North Stream Pipeline with Russia’s Gazprom | Global Research - Centre for Research on Globalization

    เพราะฉะนั้นเวลานี้ เราไม่จำเป็นต้องเชื่อ สิ่งปรากฎในสื่อหลักๆซะทีเดียวครับ เพราะเบื้องหน้าที่เราเห็น แต่เบื้องหลังน่าจะเป็นอีกอย่าง ยุคนี้ข้อมูลข่าวสารนี่แหละครับ คืออาวุธที่ทรงพลังที่สุด แม้แต่คำพูดหรือการเจรจา ระดับผู้นำรัฐบาลเองเวลานี้ ต่างฝ่ายก็ไม่สามารถไว้ใจกัน รัฐบาลสหรัฐก็ยังไม่ใว้ใจ ผู้นำของสหภาพยุโรป มิเช่นนั้นทาง NSA คงไม่พยายาม ดักฟังโทรศัพท์ ของผู้นำฝรั่งเศส และเยอรมัน ครั้งแล้วครั้งเล่าใช่ไหมครับ และผู้ช่วย รมต.ต่างประเทศสหรัฐ วิคตอเรีย นูแลนด์ เคยหลุดคำหยาบ ออกมาว่า "Fuck EU" ต่อวิกฤติการณ์ยูเครนเมื่อปีที่แล้ว แสดงถึงความไม่ไว้ใจกัน ระหว่างสหรัฐและสหภาพยุโรป ในเวลานี้อย่างชัดเจน
    "F**k The EU" - US State Department Blasts Europe; Revealed As Alleged Mastermind Behind Ukraine Unrest | Zero Hedge

    สหภาพยุโรปนั้นเอาเข้าจริง ก็ไม่มีใครต้องการเผชิญหน้ากับรัสเซีย เพราะรู้ดีว่ายังต้องพึ่งก๊าซจากรัสเซีย และมิหนำซ้ำยังนำประเทศ ไปเสี่ยงกับนิวเคลียร์อีก แต่ไม่รู้ว่าจะปฏิเสธ รัฐบาลสหรัฐอย่างไร สิ่งที่เราเห็นเบื้องหน้า ก็ดูขึงขังเอาใจสหรัฐ แต่เบื้องหลังก็อีกอย่าง ต่างวิ่งลอบบี้กับผู้นำรัสเซียประมาณนั้น และเชื่อว่ารัฐบาลสหรัฐ จะต้องเร่งเกมส์แรง และจุดชนวนสงครามกับรัสเซีย โดยอาศัยกองกำลังนาโต โดยอาศัยวิกฤติการณ์ในยูเครน ให้เร็วที่สุดครับ เพราะยิ่งช้ายิ่งไม่เป็นผลดี ต่อสหรัฐเอง
    Report Suggests U.S vs. China-Russia War Possible

    ผู้นำรัสเซีย เพิ่งออกมาให้สัมภาษณ์ กับสภาความมั่นคงแห่งชาติ เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาว่า เขาเชื่อว่าสหรัฐและชาติตะวันตก จะยังไม่ล้มเลิกนโยบาย ที่ก้าวร้าวกดดันรัสเซียในเร็ววันนี้ นั่นหมายความว่ารัสเซีย ยังต้องเตรียมพร้อม ในการรับมือแรงกดดัน ทั้งด้านเศรษฐกิจ รวมถึงด้านความมั่นคงต่อไป
    Putin: We don’t expect any change in hostile policies toward Russia — RT News

    ยิ่งสถานการณ์ในเวลานี้ ที่กำลังเกิดขึ้นกับกรีซ ที่กำลังกำหนดอนาคตของสหภาพยุโรป รวมถึงกองกำลังนาโต ซึ่งเป็นเครื่องมือของสหรัฐ ในการเผชิญหน้ากับรัสเซีย ซึ่งถ้ารัฐบาลสหรัฐ ยอมให้กรีซเดินออกจาก อ้อมอกของสหภาพยุโรป ยุโรปจะถึงขั้นล่มสลาย และสหรัฐก็พ่ายแพ้ เกมส์นี้นั่นเอง
    Europe’s future in Greece’s hands | The Economist

    แน่นอนครับว่าในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า เราจะได้เห็นการเลือกตั้ง ของเมืองแห่งเทพนิยาย ที่ยิ่งใหญ่ในอดีต และต้นกำเนิดของระบอบประชาธิปไตย ซึ่งกำลังจะใช้การเลือกตั้ง ในการตัดสินชะตากรรมของตัวเอง ซึ่งกำลังจะส่งผลกระทบต่อ สหภาพยุโรปและสหรัฐ หรือพูดในอีกแง่หมายถึง ชะตากรรมของโลก เพราะสงครามโลกครั้งที่ 3 นั่นเอง..

    https://www.youtube.com/watch?v=X-ThN-tDFd0&sns=fb
     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ชาลี ร้อยเอ็ด

    [​IMG]

    วันนี้ทางเว็บผู้จัดการ นำบทสัมภาษณ์ของ อดีตทหารผ่านศึกสหรัฐ ที่ออกมาเปิดเผยกับ สำนักข่าวเพรสทีวีของอิหร่านนะครับว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังส่งนักรบรับจ้าง เข้าไปสังหาร บาชาร์ อัล อัสสาด ผู้นำของซีเรีย ซึ่งรัฐบาลสหรัฐอ้างว่า ส่งนักรบกลุ่มนี้ เข้าไปจัดการกับเครือข่ายIS ที่เคลื่อนไหวในซีเรีย
    นี่คือสิ่งที่ยืนยันสิ่งที่ผมพูดมาตลอดว่า สถานการณ์ในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะสิ่งที่เกิดขึ้น ในอิรักและซีเรียนั้น บรรดาเครือข่าย IS เป็นเป้าหลอก แต่เป้าหมายจริงๆ คือ การโค่นล้ม รัฐบาลอัสสาด ของซีเรีย ทั้งๆที่เป็นรัฐบาลที่มาจาก การเลือกตั้งได้รับคะแนนเสียงท่วมท้น มากกว่า 88.7 % จากชาวซีเรีย
    Bashar Assad wins Syria presidential election with 88.7% of vote — RT News

    ซึ่งคะแนนเสียงดังกล่าว ไม่ได้มาจากนโยบายประชานิยม หรือ การซื้อเสียงเหมือนนักการเมืองในบ้านเราแน่นอน แต่เป็นเพราะชาวซีเรีย เขาเชื่อมั่นและศรัทธาในผู้นำของเขา ว่าทำเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของชาติบ้านเมือง และร่วมสู้รบเคียงบ่าเคียงไหล่กับรัฐบาล แม้ว่าสหรัฐและพันธมิตร ทำทุกอย่างในการโค่นล้มรัฐบาลซีเรีย อยู่เบื้องหลังการสร้างสถานการณ์ ใช้อาวุธเคมีสังหารพลเรือน เพื่อโยนความผิดไปให้ฝ่ายรัฐบาลซีเรีย เพื่อสร้างความชอบธรรม ในการส่งทหารบุกซีเรียในปี2013 ในนามสหประชาติก็เคยทำมาแล้ว แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ จนกระทั่งปัจจุบัน
    Chemical Weapons Attack Carried out by CIA-backed Terrorists: “Moral Obscenities” and the Toppling of Syria | Global Research - Centre for Research on Globalization

    เพราะฉะนั้นอยากจะถามไปยัง บรรดาองค์การณ์ภาคเอกเชน บรรดาฮิวแมนไรท์ และองค์กรณ์นิรโทษกรรมสากล(Amnesty International) นะครับว่า เรื่องอย่างนี้ทำไม ไม่ไปเรียกร้องให้ รัฐบาลสหรัฐ ยุติการสนับสนุนเครือข่ายIS และยุติการแทรกแซง สงครามกลางเมืองในซีเรีย เพราะประชาชนชาวซีเรีย เพราะรัฐบาลอัสสาดของซีเรียนั้น ก็มาจากการเลือกตั้ง มาจากระบอบประชาธิปไตย ที่รัฐบาลสหรัฐชอบอ้างนักหนา แต่เผอิญว่ารัฐบาลอัสสาด ไม่ยอมเป็นหุ่นเชิดของสหรัฐ ปกป้องผลประโยชน์ของชาวซีเรีย มากกว่าผลประโยชน์ของสหรัฐ และเป็นภัยคุกคามต่อ"petrodollar" ใช่หรือไม่? จึงเป็นที่มาของการโค่นล้ม และสงครามกลางเมือง
    Syria war: Is it about the last gasp for the PetroDollar ? - OSNet Daily

    เช่นเดียวกันก็อยากจะ ฝากไปยังบรรดานักวิชาการ และนักศึกษาที่กำลังอาศัย การคุมขังนักศึกษา 14 คน เพื่อจุดชนวนในการต่อต้านรัฐบาล และอ้างเรื่องประชาธิปไตย ซึ่งไม่แน่ว่าจะรู้หรือไม่ แต่การเคลื่อนไหวของพวกท่าน มันเข้าข่ายบ่อนทำลายชาติ และความมั่นคง เพราะกำลังจูงให้ องค์กรณ์ระหว่างประเทศ และชาติมหาอำนาจ เข้ามาแทรกแซง สถานการณ์ในบ้านเรา เพื่อทำลายเสถียรภาพในภูมิภาคนี้ เช่นเดียวกันกับ ภูมิภาคตะวันออกกลาง
    http://www.zerohedge.com/news/2015-07-04/us-needs-war-every-4-years-maintain-economic-growth

    อย่าเอาประเด็นที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ไปเทียบกับการเคลื่อนไหวในอดีต เพราะพลังนักศึกษา ในอดีตนั้น ส่วนหนึ่งเกิดจากอุดมการณ์ทางการเมือง แต่ปัจจุบันนั้นเป็นเรื่องผลประโยชน์ และเข้าข่ายบ่อนทำลายชาติของตัวเอง
    และถ้าวันใดวันหนึ่งเกิดอะไรขึ้น กับชาติบ้านเมือง เพราะการชักศึกเข้าบ้าน ขอให้จดจำไว้เลยว่า กลุ่มคนที่กำลังเคลื่อนไหว และสร้างความวุ่นวาย ในชาติบ้านเมืองเวลานี้
    คือ กลุ่มคนที่คิดคดทรยศชาติ หักหลังแผ่นดินเกิดของตนเอง..
     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ชาลี ร้อยเอ็ด

    [​IMG]

    เมื่อตอนเที่ยงผมทิ้งท้ายไว้นะครับว่า สหรัฐน่าจะเปิดฉากทำสงครามกับรัสเซีย โดยอาศัยวิกฤติการณ์ในยูเครน ก่อนที่สหภาพยุโรปจะล่มสลาย
    ปรากฎว่าเวลานี้ มีแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือได้ ของรัสเซียนะครับว่า กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียได้รับแจ้ง จากสภาแห่งสาธารณะรัฐประชาชนของจีน ว่าทางจีนอยู่ในสถานการณ์เตรียมพร้อมรับมือสงครามกับสหรัฐ ภายหลังตลาดหุ้นของจีนถูกโจมตี มูลค่าความเสียหายกว่า 3.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ในห้วงไม่กี่วันผ่านมา
    Panic sets in as Shanghai Composite drops 30pc, $3.7 trillion wiped of China share market despite crackdown - ABC News (Australian Broadcasting Corporation)

    ซึ่งตอนนี้ทีบสอบสวนของจีน ตลอดจนธนาคารของจีนพยายาม ใช้มาตรการต่างๆควบคุม สิ่งที่กำลังเกิดขึ้น ซึ่งน่าจะเชื่อมโยงกับ การเข้ามาโจมตีตลาดหุ้นของจีน จนทำให้เกิดความปั่นป่วนขึ้น และมูลค่าลดลงกว่า 30% ในเวลาไม่กี่วัน จนทำให้นักลงทุนรายย่อยตื่นตระหนก และเทขายจำนวนมาก โดยคาดว่าน่าจะมาจาก กลุ่มทุนจากตะวันตก และพุ่งเป้ามายัง มอแกน สแตนเลย์ น่าจะอยู่เบื้องหลังดังกล่าว
    As China stocks sink, some accuse Morgan Stanley, other foreign forces - MarketWatch

    นอกจากนี้ยังเชื่อมโยง กับรัฐบาลสหรัฐ และกองทุนเฮ็ดฟันจ์ ของพ่อมดการเงิน จอร์จ โซรอส ที่ชักใยอยู่เบื้องหลัง บารัค โอบามา และรัฐบาลสหรัฐ เพราะเป็นกองทุนเดียวกัน เคยอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์วิกฤติการณ์เอเชีย ในปี 1997-1998 นั่นเอง
    George Soros – Obama’s Puppet Master - Freedom Outpost

    และการโจมตีตลาดหุ้นของจีนดังกล่าวเกิดขึ้น เชื่อว่าสหรัฐต้องการตอบโต้รัฐบาลจีน ที่สหรัฐเคยกล่าวหาว่าจีนได้ทำการแฮ็คข้อมูล เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลสหรัฐ กว่า4ล้านคน เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยการรายงานของหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์
    https://www.washingtonpost.com/worl...9c0e52-0af7-11e5-95fd-d580f1c5d44e_story.html

    ปัจจุบันจีนครอบครองสกุลเงินต่างประเทศ และสินทรัพย์อื่นๆ กว่า 4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่สหรัฐมีเพียง 121 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่เงินฝากของ พลเมืองชาวจีนรวมกันกว่า 21 ล้านล้านดอลลาร์ ในขณะที่ชาวอเมริกันมีเพียง 614 พันล้านดอลลาร์ ทำให้จีนกำลังจะกลายเป็น เจ้าของเงินทุนขนาดใหญ่ ที่สามารถเปลี่ยนโลกได้
    With $21 Trillion, China’s Savers Are Set to Change the World - Bloomberg Business

    จากสิ่งที่เกิดขึ้น ทางผู้บัญชาการกองทัพประชาชนจีน ได้สั่งให้กองทัพเรือ เฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมขั้นสูงสุด ในการรับมือภัยคุกคาม ที่กำลังไกล้เข้ามา และสงครามที่จ่ออยู่หน้าประตู ทั้งในหมู่เกาะพิพาทในทะเลตะวันออก และทะเลจีนใต้ บนแผ่นดินใหญ่และในทะเล และให้ตระหนักถึง สงครามโลกเมื่อ 70 ปีก่อน ที่เผชิญหน้ากับญี่ปุ่น ซึ่งคำแถลงดังกล่าวมีความยาว 5,000 คำ ได้ประกาศออกมา เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อให้กองทัพจีน มีความพร้อมสูงสุดในการ รับมือสงครามทุกรูปแบบในระยะเวลาอันไกล้
    Chinese generals urge PLA to expand navy as war risk rises | South China Morning Post

    และการเตรียมการทำสงครามโลกครั้งที่ 3 กับจีนและรัสเซีย รวมถึงอิหร่านนั้น กลาโหมสหรัฐได้เตรียมการมานานแล้ว ตั้งแต่เมื่อครั้งที่ สหรัฐบุกอิรักและก่อนหน้าเหตุการณ์ 9/11 ซึ่งแผนการดังกล่าวริเริ่ม ตั้งแต่สมัย ปธน.บุช ซึ่งมีการเผยแพร่เรื่องนี้ ในห้วงวันชาติสหรัฐที่ผ่านมา
    4th of July fireworks: World War III with China dead ahead - MarketWatch

    และแน่นอนว่าเวลานี้ ขนาดเศรษฐกิจของจีนนั้น แซงหน้าสหรัฐไปเรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่สิ้นปี2014 ที่ผ่านมา และในปี2015 จีนกลายเป็นประเทศ ที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเป็นสิ่งที่สหรัฐไม่อาจยอมรับได้
    China Has Overtaken the U.S. as the World’s Largest Economy | Vanity Fair

    บทสรุปของสงครามระหว่างสหรัฐกับจีน ซึ่งทางเว็บ "marketwatch.com" ได้เผยแพร่ออกมา ในวันที่ 4 กรกฎาคมนั้น ได้วิเคราะห์ว่าสงครามระหว่างสหรัฐกับจีน น่าจะเริ่มต้นที่ไต้หวัน ซึ่งไม่ต่างอะไรกับ สงครามตัวแทนของสหรัฐ ซึ่งถ้าไต้หวันเปิดจากโจมตีจีน จีนจะทำการตอบโต้ด้วยขีปนาวุธ สหรัฐจะพ่ายแพ้สงครามทางอากาศ เพราะจีนสามารถใช้ขีปนาวุธ ยิงทำลายดาวเทียมสอดแนมของสหรัฐ และใช้ขีปนาวุธทำลายเครื่องบินรบของใต้หวัน หมดสิทธิ์ขึ้นบินภายในไม่กี่ชั่วโมง และกองทัพจีน ได้มุ่งพัฒนาแสนยานุภาพทางทหารจำนวนมาก สามารถแทรกซึมเข้าถึง หน่วยงานสำคัญของสหรัฐ รวมถึงเพ็นตากอน สงครามครั้งนี้จะเป็นสงครามที่ยากลำบาก สำหรับรัฐบาลสหรัฐเป็นอย่างยิ่ง สิ้นเปลืองงบประมาณจำนวนมาก และมากกว่าสงคราม ในตะวันออกกลางตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา
    China Warns Russia That “State Of War” Now Exists With United States | EUTimes.net

    ซึ่งเป็นคำถามที่ตามมาว่า รัฐบาลสหรัฐจะเดินหน้า ผลาญภาษีของชาวอเมริกัน ทำสงครามไปเพื่ออะไร เมื่อพิจารณาแนวโน้มของสงครามในครั้งนี้ ที่ยากในการเอาชนะ..
     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ชาลี ร้อยเอ็ด

    [​IMG]

    ตลาดหุ้นของจีนโดนโจมตีเหมิอนที่ รัสเซียโดนเมื่อปีที่แล้วนะครับ และธนาคารกลางของจีน กำลังเข้าแทรกแซง ซึ่งเป็นสิ่งที่ยืนยันว่า เวลานี้เสี่ยงเป็นอย่างยิ่ง สำหรับนักลงทุนทั้งหลาย ในการเล่นหุ้นในสถานการณ์ ที่ไม่แน่นนอนเช่นนี้
    คงไม่ต้องย้ำนะครับว่า สินทรัพย์ใด ที่มีความเสี่ยงน้อยที่สุด ในห้วงเวลานี้ เล่นหวยเลขท้าย 2 ตัว โอกาสยังมากกว่า เล่นหุ้นซะอีกครับ เพราะเชื่อว่านักลงทุนรายย่อย ของจีนกำลังโดนถ้วนหน้า

    http://www.zerohedge.com/news/2015-07-05/panic-china-central-bank-steps-bailout-stocks
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ฟิลิปปินส์ยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัส “เมอร์ส” รายที่ 2
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 6 กรกฎาคม 2558 12:15 น.

    [​IMG]

    รอยเตอร์ – ฟิลิปปินส์ยืนยันว่าพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสกลุ่มอาการทางเดินหายใจตัวีนออกกลาง (เมอร์ส) รายที่ 2 ในวันนี้ (6) ซึ่งเป็นชายคนหนึ่งที่แสดงอาการหลังจากที่กลับจากดูไบมายังกรุงมานิลาเมื่อเดือนที่แล้ว

    ชายวัย 36 ปีรายนี้ถูกนำตัวเข้าโรงพยาบาลเมื่อวันเสาร์ (4) และอยู่กำลังภายใต้การเฝ้าสังเกต ลินดอน ลี-ซาย โฆษกกระทรวงสาธารณสุขกล่าว และเสริมว่า ขณะนี้กำลังมีการตามรอยหาผู้ที่ใกล้ชิดหรือสัมผัสกับผู้ติดเชื้อรายนี้เพื่อป้องการการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

    ชายคนนี้เดินไปยังซาอุดีอาระเบียมาด้วย โฆษกเผย อาการของเขาค่อยๆ ดีขึ้นและจนถึงตอนนี้ยังไม่มีรายงานการแพร่เชื้อ

    ฟิลิปปินส์พบผู้ติดเชื้อไวรัสเมอร์สรายแรกของประเทศในเดือนมกราคม เป็นพยาบาลชาวฟิลิปปินส์คนหนึ่งที่ทำงานในซาอุดีอาระเบียซึ่งรอดชีวิตแล้ว

    เชื้อไวรัสเมอร์สถูกพบในมนุษย์ครั้งแรกในซาอุดีอาระเบียเมื่อปี 2012 และผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่อยู่ในตะวันออกกลาง นักวิทยาศาสตร์ไม่มั่นใจว่าต้นกำเนิดของเชื้อไวรัสนี้มาจากที่ใด แต่งานศึกษาหลายๆ ชิ้นเชื่อมโยงมันกับอูฐ

    ผู้ติดเชื้อที่ถูกแยกเดี่ยวมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในเอเชีย ก่อนที่เกาหลีใต้จะกลายเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อถูกแยกเดี่ยวมากที่สุดจากการระบาดที่เริ่มขึ้นในเดือนพฤษภาคม

    ในเกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อเกือบ 180 คน เสียชีวิตแล้ว 27 คน โดยถือเป็นการระบาดที่ใหญ่ที่สุดนอกซาอุดีอาระเบีย ในกรุงเทพของไทย คนกว่า 100 คนเชื่อว่าได้สัมผัสกับชายชาวโอมานรายหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อไวรัสเมร์อสเพียงรายเดียวในไทยที่ตอนนี้หายเป็นปกติแล้ว

    องค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกการระบาดของแดนกิมจิว่าเป็น “สัญญาณปลุกให้ตื่นตัว” แต่กล่าวว่า มันไม่ได้ทำให้ต้องประกาศภาวะฉุกเฉินระหว่างประเทศ

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    “กุนซือบิ๊กป้อม” ตอกหน้า “มะกัน” หงาย เผย “เพนตากอน” ไม่เอาด้วยที่ใช้การเลือกตั้งมาขู่ วันอาทิตย์ 5 กรกฎาคม 2558 12:07

    [​IMG]

    5 ก.ค.2558 “กุนซือบิ๊กป้อม” ตอกหน้า “มะกัน” หงายเก๋ง เผย “เพนตากอน” ไม่เอาด้วยกับการทูตแบบเรือปืน ที่ใช้การเลือกตั้งมาขู่ ย้ำคนไทยต้องการทำให้ “ไทยเป็นไท” และไมตรีจริงที่เสมอภาค-จริงใจ

    นายไพศาล พืชมงคล กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol ระบุหัวเรื่องว่า “สะท้านเพนตากอน!!!” โดยมีเนื้อหาน่าสนใจว่า…”การก้าวก่ายแทรกแซงข่มเหงไทย ไม่เป็นผลดีต่อทางไมตรีไทย-อเมริกาเลย ตอนนี้ซัดกันเองใหญ่แล้ว เพราะxxxๆๆๆจึงเป็นอย่างนี้! อวดดีไม่ขายฮ.จะให้รอเลือกตั้ง ไทยหันไปซื้อจากรัสเซีย ทั้งดีและราคาถูก อวดดีไม่สนใจขายเรือดำน้ำจะให้รอเลือกตั้ง ไทยหันไปซื้อจากจีนทั้งครบทั้งดีทั้งถูก หากอวดดีไม่ขายเครื่องบินอีก ทีนี้แหละบางประเทศอียู จะแหกวงออกมาขายให้ไทย ขู่ดีนักว่าจะไม่ซ้อมคอบบร้าโกลด์ แต่เพนตากอนไม่เอาด้วย ยืนยันการฝึกแน่นอนแล้ว ชัดขึ้นทุกทีว่าการทูตแบบเรือปืนใช้กับไทยไม่ได้แล้ว คนไทยตัองการทำไทยให้เป็นไท

    เราต้องการทางไมตรีกับอเมริกาที่เสมอภาคและจริงใจต่อกัน กลับมาเป็นอเมริกาที่คนไทยรักนับถือเถอะ”

    นอกจากนี้ นายไพศาล ยังอัพเดทสถานการณ์โลกด้วยว่า…พื้นที่ความขัดแย้งในโลกขณะนี้มี 4 พื้นที่คือ

    1.พื้นที่ยูเครน ที่จะเป็นสมรภูมิระหว่างรัสเซียและพันธมิตรกับนาโต้

    2.พื้นที่ ตะวันออกกลาง ที่จะเป็นสมรภูมิระหว่างซาอุดิอาระเบียกับอิหร่าน โดยมีนาโต้หนุนซาอุฯ องค์การความร่วมมือแห่งเซี่ยงไฮ้หนุนอิหร่าน

    3.พื้นที่ทะเลจีนใต้ ที่จะเป็นสมรถูมิระหว่างญี่ปุ่น-ฟิลิปปินส์กับจีน โดยอเมริกาหนุนญี่ปุ่น ส่วนรัสเซีย เกาหลีเหนือหนุนจีน

    4.สมรภูมิ ใหม่และแปลกสุดคือ “ในอเมริกาเอง” ระหว่างรัฐไซออนนิสต์กับขบวนการปลดแอกนิโกรอเมริกัน ที่เป็น “วาฮาบี” สายอัลกอร์อิดะห์ของบินลาเด็นที่กำลังกลายพันธุ์เป็นขบวนการปฏิวัติอิสลามใน อเมริกา ที่จะมีขบวน isis แปรนิกายเข้าสมทบจนควันสงครามกลางเมืองคลุ้งอยู่ในขณะนี้

    “จับตาให้ ทั่ว 4 พื้นที่ ก็จะเห็นว่าในสมรภูมิอันใหญ่โตนี้ มันเชื่อมโยงประสานกันอย่างไร ใครเป็นฝ่ายรุก เป็นฝ่ายรับ มิฉะนั้นก็ไม่อาจเข้าใจโลกได้ โพสต์นี้สามารถรายงานได้ไม่ขายหน้าหรอกโยม!”นายไพศาลระบุ

    ขอขอบคุณ เดลินิวส์

    “กุนซือบิ๊กป้อม” ตอกหน้า “มะกัน” หงาย เผย “เพนตากอน” ไม่เอาด้วยที่ใช้การเลือกตั้งมาขู่ |
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    บีบีซีไทย - BBC Thai
    นายยานิส วาโรฟาคิส รัฐมนตรีคลังของกรีซ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง

    [​IMG]

    นายวาโรฟาคิส เขียนข้อความในทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า ทันทีหลังจากการประกาศผลการลงประชามติ เขาก็ได้รับแจ้งความต้องการของผู้แทนกลุ่มยูโรโซนบางคน และ “ผู้เป็นหุ้นส่วน” ประเภทเดียวกัน ที่ไม่ต้องการเห็นเขาเข้าร่วมการประชุมของกลุ่ม สิ่งนี้เป็นแนวคิดที่นายกรัฐมนตรีตัดสินแล้วว่าน่าจะช่วยให้เขาทำความตกลงได้ นายวาโรฟาคิส ซึ่งมีความเห็นขัดแย้งกับบรรดาเจ้าหนี้ของกรีซในระหว่างการเจรจาหลายเดือนระบุว่านี่เป็นเหตุผลที่ทำให้เขาลาออกจากตำแหน่งในวันนี้

    เมื่อวานนี้ประชาชนกรีกได้ออกไปลงประชามติ “ไม่รับ” ข้อเสนอปฏิรูปเศรษฐกิจตามแนวทางที่ผู้ปล่อยกู้เสนอ โดยชาวกรีก 61.3% ไม่ยอมรับข้อเสนอดังกล่าว ขณะที่มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ 62.5% ซึ่งนายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ กล่าวว่าประชาชนกรีกได้ตัดสินใจเรื่องนี้อย่างกล้าหาญ
     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    แล้งลามแรง! “น้ำอิง” นอนก้นลึก 2 นิ้ว-“เขื่อนสิริกิติ์” ยังแห้ง วัดร้าง 47 ปีโผล่เหนือน้ำซ้ำ โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 6 กรกฎาคม 2558 08:38 น. (แก้ไขล่าสุด 6 กรกฎาคม 2558 09:30 น.)

    [​IMG]

    ศูนย์ข่าวภาคเหนือ - ภัยแล้งยังลุกลามขยายวงหลายพื้นที่ของภาคเหนือ ล่าสุดน้ำอิงแห้งหนัก เหลือสายน้ำไหลรินลึกแค่ 2 นิ้ว กว้างเมตรเดียว รากต้นข้าวแห้งตาย 100% ขณะที่คนลำปางต้องร่วมลงแรงกั้นน้ำวังสูบใช้ ด้านระดับน้ำเหนือเขื่อนสิริกิติ์ยังลดต่อเนื่อง จนวัดร้างที่จมใต้น้ำมานาน 47 ปีโผล่พ้นผิวน้ำซ้ำ

    [​IMG]

    วันนี้ (6 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภัยแล้งยังคงลุกลามขยายวงกว้าง แหล่งน้ำทั้งห้วย หนอง คลอง บึง และแม่น้ำสายต่างๆ ในหลายจังหวัดของภาคเหนือแห้งขอด ส่งผลกระทบต่อพื้นที่การเกษตร ตลอดจนน้ำดื่ม น้ำใช้ของชาวบ้านรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ

    โดยพบว่าชาวนา ต.ลอ อ.จุน จ.พะเยา กำลังเดือดร้อนจากฝนทิ้งช่วงมาเกือบ 2 เดือนอย่างหนัก ทำให้นาแห้ง-ต้นข้าวนอกเขตชลประทานแห้งตายหลายพันไร่ และกำลังทยอยตายเพิ่มขึ้นไม่หยุด เนื่องจากแม่น้ำอิงช่วงที่ไหลผ่าน ต.ลอ และใกล้เคียง รวมถึงแหล่งน้ำอื่นๆ แห้งขอดไม่มีน้ำหล่อเลี้ยงพื้นที่การเกษตร

    นายสมชาย เข็มเพชร ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีตำบลเวียงลอ และนายผดุง วงศ์กา กำนัน ต.ลอ อ.จุน จ.พะเยา บอกว่า แม่น้ำอิงบริเวณบ้านน้ำจุน ช่วงสะพานข้ามแม่น้ำอิง เชื่อมต่อ ต.ลอ กับ ต.หงส์หิน แห้งขอด มีแต่สันดอนนูนขึ้นมา โดยมีกระแสน้ำไหลเอื่อยๆ ก้นแม่น้ำฝั่งขวา ขนาดกว้าง 1 เมตร ระดับน้ำสูงจากผิวดินแค่ 2 นิ้ว

    นางแอ คงสมบูรณ์ ชาวนาในพื้นที่ ต.ลอ ที่ใช้เวลาว่างออกหาปลาในแม่น้ำอิงบริเวณสะพานข้ามเชื่อมระหว่างตำบลลอกับตำบลหงส์หิน กล่าวว่า นาแห้ง ข้าวกำลังยืนต้นตาย จึงออกมาหาปลาเป็นรายได้นำไปสมทบค่าน้ำมันเพื่อใช้ในการสูบน้ำจากบ่อบาดาลที่ชาวบ้านช่วยกันลงขันขุด แต่ด้วยแม่น้ำอิงที่แห้งขอดส่งผลให้น้ำบ่อบาดาลสูบไม่ขึ้นด้วยเช่นกัน

    “แม่น้ำอิงไม่เคยแห้งอย่างนี้มาก่อนหลายสิบปีแล้ว ตอนนี้อยากให้รัฐบาลช่วยเพิ่มราคาข้าวขึ้นจากเดิมเพื่อมาชดเชยข้าวที่ตาย เพราะฉันปลูกข้าว 12 ไร่ ตอนนี้ตายไปแล้วกว่า 6 ไร่ พออยู่ว่างๆ ไม่มีรายได้ก็ออกมาหาปลาเดินไปตามร่องน้ำแต่ก็ไม่ค่อยได้ปลาเหมือนกัน”

    นายสุเทพ ไข่ทา ชาวนานอกพื้นที่ชลประทาน ยังได้พาผู้สื่อข่าวไปดูแปลงนาของตนที่อยู่นอกเขตชลประทาน พบว่าข้าวแห้งตาย เมื่อดึงต้นข้าวขึ้นมาปรากฏว่ารากเหี่ยวเฉาตายโดยสิ้นเชิง ซึ่งนายสุเทพบอกว่าเมื่อข้าวตายชาวนาก็จะตายเหมือนกัน เพราะมีทั้งหนี้สิน ธ.ก.ส. รวมถึงหนี้นอกระบบจากการเครดิตปุ๋ยและอื่นๆ รุมเร้าอยู่

    [​IMG]

    ส่วนที่ลำปาง ชาวบ้าน ต.ศาลา ต.วังพร้าว อ.เกาะคา จ.ลำปาง กว่า 300 คน ต้องพร้อมใจกันลงแรงเหลาไม้ให้แหลม ก่อนใช้ค้อนปอนด์ตอกกั้นกลางน้ำวังบริเวณหน้าเครื่องสูบน้ำพลังงานไฟฟ้า ท่าน้ำเขตบ้านหนองแหวน หมู่ 4 ต.ศาลา ก่อนนำแผ่นตาข่ายถักเป็นรูปสี่เหลี่ยมเป็นกล่องเกเบียนวางหน้าแนวไม้ แล้วนำกระสอบทรายผสมปูนซีเมนต์ไปวางกั้นน้ำวังให้เพิ่มระดับสูงขึ้น พอที่เครื่องสูบน้ำพลังงานไฟฟ้าที่ติดตั้งไว้สองตัวสามารถเดินเครื่องสูบน้ำไปใช้ในการอุปโภคบริโภครวมทั้งการเกษตรได้อีกครั้ง หลังจากที่ระดับน้ำในแม่น้ำวังลดลงจนเครื่องสูบน้ำไม่สามารถสูบน้ำขึ้นมาใช้ในการเกษตรและผลิตน้ำประปาใช้ในพื้นที่ดังกล่าวได้

    ขณะที่เทศบาลตำบลศาลาและเทศบาลตำบลวังพร้าว สโมสรโรตารี่เชียงใหม่ใต้ สโมสรโรตารี่ดอยพระบาท สโมสรโรตารี่เมืองลำปาง และหน่วยงานท้องถิ่นฝ่ายปกครองอำเภอ อ.เกาะคา ก็ร่วมสนับสนุนงบประมาณกระสอบบรรจุทราย ปูนซีเมนต์ ไม้ที่ทำเสาหลัก อาหาร น้ำดื่ม ฯลฯ

    [​IMG]

    [​IMG]

    ส่วนที่จังหวัดอุตรดิตถ์ วานนี้ (5 ก.ค.) นายเกียรติพันธ์ รังสีสาคร นายก อบต.ท่าปลา และนายรุ่ง สีมา นายก อบต.นางพญา อ.ท่าปลา พร้อมด้วยชาวบ้าน กว่า 100 คน พากันนำเครื่องเซ่นไหว้ ประกอบด้วย เครื่องบายศรี ผลไม้ หัวหมูต้ม ไก่ต้ม เหล้าขาว น้ำบริสุทธิ์ และดอกไม้ธูปเทียนจุดบูชา ลงเรือไปยังวัดร้างบ้านห้วยต้าใต้ ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ของท่าปลา

    พร้อมกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และเหล่าเทพเทวดา ขอพรให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล ให้ชาวนาสามารถปลูกข้าวและได้ผลผลิตอุดมสมบูรณ์ ไม่ทุกข์ยาก หรือแล้งจนทำให้ชาวนาต้องเป็นหนี้สิน ขอให้ประสบแต่ความสุข ความเจริญมาสู่คนท่าปลา และชาวจังหวัดอุตรดิตถ์ จากนั้นชาวบ้านได้นำธูปปักลงตรงซากวิหารของวัด

    วัดร้างแห่งนี้มีชื่อเดิมว่า “วัดห้วยไชยศรี หรือวัดห้วยต้าใต้” มีเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ มีถาวรวัตถุ ประกอบด้วย ศาลาการเปรียญ กุฏิสงฆ์ และวิหาร กระทั่งมีการก่อสร้างเขื่อนสิริกิติ์เพื่อเก็บกักน้ำ ศาลาการเปรียญ กุฏิสงฆ์และวิหารก็จมอยู่ใต้น้ำตั้งแต่ปี พ.ศ. 2511 หรือเมื่อ 47 ปีที่ผ่านมา ถาวรวัตถุได้ผุพังไปตามกาลเวลา คงเหลือแต่เศษซากอิฐของวิหารและกำแพงวัด รวมถึงซากต้นโพธิ์ขนาดใหญ่ ซากต้นตาลที่อยู่คู่กับวัดให้ชาวบ้านได้พบเห็น

    ปีนี้ปริมาณน้ำในเขื่อนสิริกิติ์ลดลงอย่างมาก ทำให้วัดร้างและวิหารโผล่พ้นน้ำเป็นปีที่ 3 จนชาวบ้านสามารถเดินทางเข้าไปกราบไหว้ และย้อนรำลึกอดีตเก่าที่เคยอาศัยอยู่มา เช่นเดียวกับคนต่างถิ่นทราบข่าววัดร้างแห่งนี้โผล่ขึ้นเหนือน้ำ ต่างก็ทยอยมาเที่ยว เพราะอยากเห็นสภาพวัดร้างที่เคยจมอยู่ในน้ำหรือที่ชาวบ้านเรียกว่าจมอยู่ใต้บาดาลนานกว่า 47 ปี เมื่อโผล่พ้นน้ำจะมีสภาพเป็นอย่างไร และเชื่อว่าสถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ที่ควรมากราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว

    ด้าน พ.อ.วิรัตน์ นิสยันต์ รอง ผอ.กอ.รมน.จ.พิจิตร เปิดเผยว่า สถานการณ์ภัยแล้งใน จ.พิจิตร ขณะนี้ส่งผลถึงราษฎรที่อยู่ในชนบท เนื่องจากแหล่งน้ำตามธรรมชาติแห้งขอด ประปาหมู่บ้านหลายพื้นที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำดิบที่จะใช้ทำน้ำประปา

    [​IMG]

    ล่าสุดกำลังทหารได้ร่วมกับนายศักดิ์ณรงค์ วงค์สุพรรณ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 บ้านหนองยาง ต.วังทรายพูน อ.วังทรายพูน จ.พิจิตร ทำการขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลเพื่อนำน้ำจากใต้ดินมาผลิตเป็นน้ำประปาหมู่บ้าน แจกจ่ายแก่ประชาชนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนดังกล่าว

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    หินน้ำมันก็มี! พบใกล้หลุมก๊าซใต้ดินอู่แม่สอด-ลองแล้วจุดไฟติดจริง
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 6 กรกฎาคม 2558 08:16 น. (แก้ไขล่าสุด 6 กรกฎาคม 2558 09:23 น.)

    [​IMG] [​IMG]

    ตาก - เถ้าแก่หนุ่มเจ้าของอู่ซ่อมรถแม่สอดยังรอผลพิสูจน์ก๊าซใต้หลุมเจาะบาดาลกลางอู่ บอกถ้าใช้ได้จะขออนุญาตนำมาใช้ในอู่ต่อ แต่ที่แน่ๆ ใช้หุงต้มได้ แถมยังพบหินน้ำมันใกล้อู่จุดไฟติดจริง

    นายสัญญา สัญญาศิริ เจ้าของอู่ซ่อมรถยนต์ สัญญาศิริ เลขที่ 334 หมู่ที่ 2 ต.แม่กุ อ.แม่สอด จ.ตาก กล่าวถึงความคืบหน้าการพบก๊าซที่พุ่งขึ้นระหว่างที่จ้างคนมาขุดบ่อบาดาลในอู่เมื่อประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา จนมีการส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมาสำรวจตรวจสอบ พร้อมนำน้ำ และก๊าซที่พบส่งไปพิสูจน์ ว่า ตอนนี้เจ้าหน้าที่ให้รอผลพิสูจน์ว่าเป็นก๊าซชนิดใด และสามารถนำไปใช้ได้หรือไม่

    ทั้งนี้ หากพบว่าเป็นก๊าซที่ใช้ได้ก็จะทำเรื่องขออนุญาตใช้ให้ถูกต้องตามขั้นตอนทางกฎหมาย แม้จะต้องเสียภาษีก็จะขอตามขั้นตอนที่ถูกต้อง

    “แต่ที่แน่นอนคือ ก๊าซที่พบนั้นสามารถนำมาใช้หุงต้มประกอบอาหารได้ ซึ่งที่บ้านพักของตนก็เปิดอู่ซ่อมรถยนต์ เคาะ พ่นสี อยู่ หากนำก๊าซมาใช้งานส่วนที่เกี่ยวข้องกับงานซ่อมรถยนต์ เช่น ใช้เป็นก๊าซลมพ่นเป่าซ่อมรถ ก็จะทำให้ได้ประโยชน์อีกทางหนึ่ง”

    นอกจากนี้ ล่าสุดมีการค้นพบหินน้ำมัน ยังไม่ทราบเป็นหินน้ำมันชนิดใดหรือประเภทใด บริเวณใก้ลๆ อู่ศิริสัญญา และเจ้าหน้าที่ได้ส่งไปตรวจพิสูจน์แล้วเช่นกัน โดยหินน้ำมันที่พบนั้นจุดไฟติดทันทีและสามารถนำไปก่อไฟเตาถ่านได้เลย ซึ่งนายสัญญา ได้นำมาทดลองจุดไฟดูก็สามารถจุดไฟติดเป็นเชื้อเพลิงได้จริงๆ

    หินน้ำมันก็มี! พบใกล้หลุมก๊าซใต้ดินอู่แม่สอด-ลองแล้วจุดไฟติดจริง

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สุดยอด!พ่อค้าน้ำเต้าหู้ประดิษฐ์เอง“เตาชีวมวล” เลิกใช้LPG พร้อมจดสิทธิบัตรแล้ว โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 6 กรกฎาคม 2558 12:43 น. (แก้ไขล่าสุด 6 กรกฎาคม 2558 13:06 น.)

    [​IMG]

    เชียงราย - พ่อค้าน้ำเต้าหู้เมืองเชียงราย เลิกพึ่งแก๊สแอลพีจี ประดิษฐ์ “เตาแก๊สชีวมวล” นำเศษวัสดุ-แกลบ-ซังข้าวโพด ฯลฯ เป็นเชื้อเพลิงใช้เอง พร้อมยื่นจดสิทธิบัตรเรียบร้อย เล็งผลิตขายเชิงพาณิชย์ต่อ

    [​IMG]

    นายสมาน การินทา อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 100/1 บ้านหนองแรด ม.2 ต.หนองแรด อ.เทิง จ.เชียงราย เปิดเผยว่า ตนได้ยื่นจดสิทธิบัตรผลิตภัณฑ์ "เตาแก๊สชีวมวล" ต่อกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ที่คิดค้นขึ้นเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการซื้อถัง-เติมแก๊สหุงต้มในครัวเรือน เรียบร้อยแล้ว

    [​IMG]

    นายสมาน กล่าวว่า ในอดีตเคยใช้เตาแก๊ส ซึ่งต้องสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายทั้งซื้อถัง และเติมแก๊ส ทำให้ตนได้คิดค้นการนำขยะมาแปรรูปเป็นแก๊สชีวภาพ แต่พบว่าต้องเสียเวลาในการบ่มขยะ หรือวัสดุที่จะนำมาทำเป็นแก๊สนานเกินไปรวมทั้งบางครั้งเสียค่าใช้จ่ายมาก จึงใช้เวลาในการออกแบบเตาไฟดังกล่าว 5 ปี โดยผ่านการทดลองจนประสบความสำเร็จและนำไปจดสิทธิบัตรได้ดังกล่าว

    [​IMG]

    ผลิตภัณฑ์เตาไฟดังกล่าว สร้างจากแสตนเลสที่เป็นทรงกระบอก สูงประมาณ 70 ซม.และกว้างประมาณ 30 ซม. ใช้พัดลมที่อยู่ด้านล่างเป่าเข้าไปในเตาที่เป็นทรงกระบอก เพื่อให้การเผาไหม้วัสดุภายในเตาที่เป็นวัสดุเหลือใช้ ที่หาได้ไม่ยากทั้งแกลบข้าว ซังข้าวโพด เหง้ามันสำปะหลัง ชานอ้อย ขี้เลื่อย วัชพืชแห้ง ฯลฯ

    [​IMG]

    "เตาไฟนี้มีหลักการทำงานคือ การนำแกลบ ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงใส่ลงไปในเตา และมีพัดลมที่ต่อท่ออากาศอยู่ด้านล่างของเตาทำหน้าที่ในการนำออกซิเจนเข้าภายในเตา เมื่อเปิดพัดลมแล้ว ก็จุดไฟที่บริเวณแกลบด้านบนก็จะพบว่า เกิดการเผาไหม้ทันที และเกิดเป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ผสมกับออกซิเจน จนกลายเป็นเปลวเพลิงเหมือนกับเตาแก๊สหุงต้มทั่วไป ที่ผ่านมาพบว่าจากการใช้แกลบข้าวในปริมาณ 3 กิโลกรัม สามารถให้เปลวเพลิงได้นานกว่า 1 ชั่วโมง" นายสมาน กล่าว

    นายสมาน บอกว่า การเตาไฟดังกล่าวประกอบอาหารในครัวเรือน จะช่วยลดค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างมาก โดยเปรียบเทียบกับช่วงที่ตนใช้เตาแก๊สหุงต้มธรรมดาในการทำน้ำเต้าหู้ขายในตลาด แก๊สแอลพีจีจำนวน 1 ถัง ใช้ได้นานประมาณ 5 วัน แต่เมื่อหันมาใช้เตาแก๊สชีวมวลที่ผลิตขึ้นใหม่นี้ ก็ไม่ต้องเสียค่าแก๊สหุงต้มเลย จึงได้นำไปจดสิทธิบัตรเอาไว้เพื่อป้องกันการถูกลอกเลียนแบบ จากนั้นก็จะผลิตเพื่อจำหน่ายให้กับผู้ที่สนใจจะซื้อไปใช้งานต่อไป

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    2 เขื่อนเชียงใหม่แห้งจนเกาะแก่งโผล่สลอน “ทะเลสาบดอยเต่า” กลายเป็นทุ่งเลี้ยงสัตว์ โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 5 กรกฎาคม 2558 16:47 น. (แก้ไขล่าสุด 6 กรกฎาคม 2558 09:49 น.)

    [​IMG]

    เชียงใหม่ - “เสธ.ยอด” ที่ปรึกษา รมว.เกษตรและสหกรณ์ บินดูน้ำเหนือ 2 เขื่อนใหญ่เชียงใหม่ พบแห้งจนเกาะแก่งโผล่เต็มอ่างเก็บน้ำ ขณะที่ทะเลสาบดอยเต่ากลายเป็นทุ่งเลี้ยงสัตว์ไปแล้ว เรือนแพร้านอาหารเกยตื้นผุพังระนาว บอกวันไหนสร้างโครงการผันน้ำจากแม่งัด-แม่กวง พร้อมผันน้ำยวมลงเขื่อนภูมิพลเสร็จคุมปริมาณน้ำได้แน่

    [​IMG]

    วันนี้ (5 ก.ค.) พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย หรือ เสธ.ยอด ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงเกษตรฯ ตรวจดูปริมาณน้ำในเขื่อนแม่กวงอุดมธารา อ.ดอยสะเก็ด และเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งน้ำอุปโภคบริโภค และการเกษตรหลักของเชียงใหม่ พบว่าทั้งสองเขื่อนน้ำแห้งจนเห็นเกาะแก่งเป็นบริเวณกว้าง น้ำอยู่ในเขื่อนเหลือไม่ถึง 30 เปอร์เซ็นต์

    [​IMG]

    นอกจากนั้นยังได้เดินทางไปตรวจพื้นที่ทะเลสาบดอยเต่า อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นทะเลสาบเหนือสุดของเขื่อนภูมิพล จ.ตาก ซึ่งพบว่าทะเลสาบที่เคยกว้างใหญ่ วันนี้กลับกลายเป็นทุ่งเลี้ยงสัตว์ขนาดใหญ่ มีเพียงร่องน้ำตื้นที่ไหลผ่าน ส่งผลให้เรือนแพ ร้านอาหารเกยตื้น ชาวบ้านขาดรายได้ และต้องปล่อยให้ผุพังเสียหาย

    [​IMG]

    พล.ต.อินทรัตน์กล่าวว่า เขื่อนหลักของเชียงใหม่ทั้งสองแห่งยังพอมีน้ำอยู่ ถึงแม้จะไม่มากนักแต่ก็ยังสามารถปล่อยน้ำให้เกษตรกรในเขตชลประทานได้บางส่วน และการทำฝนหลวงก็มีส่วนช่วยเพิ่มปริมาณน้ำในเขื่อน ซึ่งรัฐบาลโดยกรมชลประทานมีโครงการที่จะทำอุโมงค์ผันน้ำจากเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล อ.เแม่แตง ไปยังเขื่อนแม่กวงอุดมธารา อ.ดอยสะเก็ด ซึ่งขณะนี้การประมูลการก่อสร้างได้เสร็จเรียบร้อยแล้ว ในวงเงิน 3,900 ล้านบาท

    ส่วนเขื่อนภูมิพล ซึ่งจำเป็นต้องรอน้ำจากทะเลสาบดอยเต่า เมื่อทะเลสาบดอยเต่าแห้งน้ำในเขื่อนภูมิพลก็แห้งตามไปด้วย ซึ่งการแก้ไขปัญหาทางกระทรวงเกษตรฯ จัดสรรงบประมาณประจำปี 2559 พิจารณาผันน้ำจากแม่น้ำยวมมาลงที่เขื่อนภูมิพล เมื่อการพิจารณา และการศึกษาได้ผลออกมาแล้ว ภายในปี 2560 ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ก็จะดำเนินการสร้างทันที เมื่อการก่อสร้างโครงการต่างๆ เสร็จสิ้นก็จะสามารถควบคุมปริมาณน้ำในอนาคตได้

    2
     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    บางปะกงแล้งจัดปากอ่าวแห้งขอด เหตุไร้น้ำต้นทุนหนุนลำน้ำ
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 6 กรกฎาคม 2558 12:47 น. (แก้ไขล่าสุด 6 กรกฎาคม 2558 13:45 น.)

    [​IMG]

    ฉะเชิงเทรา - บางปะกงแห้งขอดสันดอนโผล่พรึบเต็มปากอ่าวต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เหตุจากตะกอนดินจากน้ำเหนือไหลลงมาทับถมในช่วงฤดูน้ำหลาก ขณะเกิดภาวะแล้งจัดซ้ำซากในช่วงฤดูแล้ง ทำการสัญจรทางน้ำ เรือน้อยใหญ่หยุดชะงัก

    [​IMG]

    วันนี้ (6 ก.ค.) เมื่อเวลา 11.00 น. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในบริเวณปากอ่าวแม่น้ำบางปะกง ต.ท่าข้าม อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ว่า ขณะนี้ได้เกิดสันดอนโผล่ขึ้นมาจากใต้ท้องน้ำจนกลายเป็นเกาะขนาดใหญ่มีพื้นที่เป็นบริเวณกว้างหลายร้อยไร่อยู่กลางลำน้ำที่ปากอ่าวบางปะกง จนทำให้การสัญจรทางน้ำ โดยเฉพาะเรือขนถ่ายสินค้านั้นเดินเรือด้วยความยากลำบาก

    ขณะเดียวกัน ยังส่งผลกระทบต่อด้านการประกอบอาชีพทำกินของชาวบ้านด้วยที่ไม่สามารถออกเรือนำเที่ยว และเรือเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งทะเลได้ เนื่องจากเรือที่จอดอยู่บริเวณท่าน้ำหน้าบ้านจะติดค้างสันดอนที่โผล่ขึ้นมา และจะต้องรอเพียงช่วงเวลาที่น้ำทะเลหนุนขึ้นมาเท่านั้นจึงจะสามารถนำเรือออกมาได้

    นายปรีชา สุวรรณ อายุ 72 ปี ชาวบ้านเลขที่ 8 ม.1 ต.ท่าข้าม กล่าวว่า เหตุการณ์ลักษณะนี้ได้เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 แล้ว หลังจากเกิดภาวะน้ำท่วมใหญ่เมื่อช่วงปลายปี 2554 เป็นต้นมา จึงทำให้มีตะกอนดินที่ถูกพัดพามากับกระแสน้ำจากทางภาคเหนือ ไหลลงมาสะสมตัวตกตะกอนที่บริเวณใต้กระชังเลี้ยงปลากะพงของชาวบ้าน และกลายเป็นเนินดินสันดอนขนาดใหญ่นูนสูงขึ้นมาจากใต้น้ำ จนมีพื้นที่กว้างคล้ายกับเกาะเกิดใหม่โผล่ขึ้นมากลางน้ำ

    สำหรับเนินดินดังกล่าวนี้มีขนาดใหญ่มาก จนสามารถมองเห็นได้อย่างชัดทั้งจากทางด้านฝั่งของตลาด อ.บางปะกง ในเขต ต.บางปะกง และฝั่งด้าน ต.ท่าข้าม ที่มีลานดินกว้างใหญ่โผล่งอกขึ้นมาอยู่บริเวณตรงกลางลำน้ำของปากอ่าวแม่น้ำบางปะกง โดยเฉพาะในช่วงหน้าแล้งที่ไม่มีน้ำต้นทุน หรือน้ำเหนือจากทางตอนบนของลำน้ำไหลลงมาหนุนเพิ่มเติมในขณะนี้

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    “แพลงก์ตอนบูม” ทะเลบางแสน น้ำทะเลมีสีเขียวส่งกลิ่นเห็นคละคลุ้ง (ชมคลิป)
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 6 กรกฎาคม 2558 13:23 น. (แก้ไขล่าสุด 6 กรกฎาคม 2558 13:48 น.)

    [​IMG]

    ศูนย์ข่าวศรีราชา-เกิด “แพลงก์ตอนบูม” ทะเลบางแสน ทำให้น้ำทะเลมีสีเขียวส่งกลิ่นเห็นคละคลุ้ง และมีปลาขนาดเล็กหนีตายเกยหาดจำนวนมาก โดยมีชาวบ้านแห่เก็บซากปลานำไปปรุงเป็นอาหาร ล่าสุด เทศบาลฯ ประกาศห้ามเล่นน้ำในช่วงนี้

    เมื่อช่วงสาย วันนี้ (6 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณทะเลบางแสน อ.เมือง จ.ชลบุรี ได้เกิดปรากฏการณ์ “ขี้ปลาวาฬ” หรือ แพลงก์ตอนบูม ทำให้น้ำทะเลมีสีเขียวคล้ำ ส่งเห็นคละคลุ้งไปทั่ว นอกจากนั้น ยังมีปลาขนาดเล็ก และสัตว์น้ำจำนวนมากตายเกยตื้น เนื่องจากปรากฏการณ์ดังกล่าวทำให้น้ำทะเลขาดออกซิเจน

    นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข กล่าวว่า ปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เคยเกิดขึ้นนั้นเกิดเกือบทุกๆ ปีที่ชายหาดบางแสน ทำให้ออกซิเจนในน้ำน้อยลง ส่งผลให้สัตว์ทะเลชายฝั่งขาดออกซิเจน และตายเกยตื้นจำนวนมาก ประกอบกับน่าจะมีการทิ้งปลาขนาดเล็กที่เรือประมงนอกชายฝั่งได้ทิ้งลงทะเล จึงทำให้มีซากปลาตายบริเวณชายฝั่งจำนวนมากเช่นกัน

    อย่างไรก็ตาม เทศบาลเมืองแสนสุข กำลังระดมเจ้าหน้าที่ช่วยกันเก็บกวาดซากปลา และขยะอยู่ในขณะนี้ และได้นำซากสัตว์น้ำ และตัวอย่างน้ำทะเลส่งต่อให้คณะวิทยาศาสตร์ ม.บูรพา เพื่อหาสาเหตุที่แน่นอนอีกครั้ง

    นายณรงค์ชัย กล่าวต่อไปว่า ช่วงนี้น้ำทะเลจะมีสีเขียวข้น และมีกลิ่นคาวมาก ส่งกลิ่นเหม็น จากปรากฏการณ์นี้ไม่แนะนำให้ลงเล่นน้ำเพราะอาจเกิดอาการแพ้ได้ โดยทางเทศบาลฯ จะทดลองทิ้ง EM Ball เพื่อปรับสภาพน้ำ คาดว่าปรากฏการณ์นี้จะทุเลาขึ้นในอีก 3-4 วันข้างหน้า

    ด้าน ดร.เสาวภา สวัสดิ์พีระ ผอ.สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล ม.บูรพา เผยว่า ปรากฏการณ์ธรรมชาติน้ำทะเลเปลี่ยนสีในครั้งนี้ถือว่ารุนแรงมากกว่าปีที่ผ่านๆ มา โชคดีที่เป็นแพลงก์ตอนชนิดเรืองแสงสีเขียว อาจจะเป็นอันตรายน้อยกว่า 2 ชนิดที่เหลือ แต่ก็เป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำในทะเลเช่นกัน เพราะมีการขยายตัวได้เร็วกว่าชนิดอื่น โดยเฉพาะเมื่อโดนแสงอาทิตย์ หากหมดแสงเมื่อไรก็จะแย่งออกซิเจนในน้ำ จนทำให้สัตว์เล็กหน้าดินตายเพราะขาดอากาศหายใจ เหมือนกับปลาที่ชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวจับไปทำอาหารกินนั่นเอง

    “แต่ขอเตือนชาวบ้านที่จะนำปลาไปทำปลาหมัก หรือเป็นปลาร้านั้นควรงด เนื่องจากมีแบคทีเรียบางชนิดในปลาทะเล โดยความร้อนไม่สามารถทำให้ตายได้ในทันที เมื่อนำมารับประทานอาจทำให้เกิดท้องร่วงได้ ดังนั้น หากจะนำไปทานควรจะใช้ปลาที่เพิ่งตายแล้วนำไปทำให้สุกเท่านั้น” ดร.เสาวภา กล่าว

     

แชร์หน้านี้

Loading...