ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    รบ.อิเหนา “เซย์โน” ส่งทหารช่วยมะกันขยี้ไอเอส-ชี้แค่ “ผักชีโรย” แถม “หาเรื่องใส่ตัว” โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 30 มิถุนายน 2558 13:07 น.

    [​IMG]
    @มาร์ตี นาตาเลกาวา อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย

    เอเจนซีส์ – อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย มาร์ตี นาตาเลกาวา เผยสหรัฐฯ เคยขอร้องให้กรุงจาการ์ตาส่งทหารไปช่วยปราบกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในอิรัก แต่ทางการอิเหนาปฏิเสธ เพราะเกรงจะเป็นการยั่วยุมุสลิมหัวรุนแรงในประเทศ แถมยังเป็นการทำแบบผักชีโรยหน้า ไม่ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น

    นาตาเลกาวา ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งสูงสุดทางการทูตในรัฐบาลประธานาธิบดี ซูซิโล บัมบัง ยุทโธโยโน ชี้ว่า การที่อินโดนีเซียพยายามสลายลัทธิหัวรุนแรงในประเทศเป็นวิธีช่วยเหลือที่ดีกว่าการส่งทหารไม่กี่หยิบมือไปช่วยรบแบบ “ผักชีโรยหน้า”

    นาตาเลกาวา ซึ่งได้รับเชิญไปปาฐกถาที่วิทยาลัยครอว์ฟอร์ด มหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย ระบุว่า แม้สหรัฐฯ จะพยายามแสวงหาพันธมิตรเข้ามาเป็นเครือข่ายต่อต้านไอเอส แต่ก็ยอมรับในจุดยืนของอินโดนีเซีย

    “ครั้งหนึ่งอินโดนีเซียเคยถูกร้องขอให้เข้าร่วมกับกองกำลังพันธมิตรต่อต้านไอเอส แต่คำตอบของเราในเวลานั้นคือ เราจะช่วยได้อย่างดีที่สุดก็โดยการป้องกันไม่ให้ค่านิยมอันตรายเหล่านั้นแผ่ขยายเติบโตในประเทศของเราซึ่งมีประชากรมุสลิมอยู่มากที่สุดในโลก... นี่คือวิธีสนับสนุนที่มีความหมายกว่า”

    “การส่งทหารไปรบเพียงแต่ทำให้ตัวเลขเพิ่มขึ้น... เป็นโอกาสที่จะได้ไปถ่ายรูปสวยๆ เวลามีประชุมที่เจนีวาหรือเมืองหลวงอื่นๆ ในยุโรป แต่ขณะเดียวกันเราก็ต้องเสี่ยงกับการโจมตีแก้แค้นในบ้านของเรา”

    นาตาเลกาวาไม่ได้เอ่ยถึงสหรัฐฯ ตรงๆ แต่เมื่อมีผู้ถามว่า อินโดนีเซียถูกขอร้องโดยประเทศใด เขาก็พูดติดตลกว่า “ใครล่ะที่เป็นตัวตั้งตัวตีดึงประเทศอื่นๆ มาเป็นพวก ก็คงประเทศนั้นแหละ”

    แม้จะเห็นว่าไอเอสเป็นภัยคุกคามที่ต้องกำจัด แต่สหรัฐฯ ก็ไม่ปรารถนาที่จะกระโจนเข้าสู่สงครามในอิรักอย่างเต็มตัวเหมือนเมื่อช่วง 10 กว่าปีก่อน

    “ถ้าจะพูดกันอย่างเป็นธรรม ประเทศที่ผมกล่าวถึงก็เข้าใจว่า ถ้าอินโดนีเซียสามารถสกัดกั้นลัทธิหัวรุนแรงในประเทศก็จะเป็นประโยชน์กว่าการส่งทหารหยิบมือเดียวไปสู่สนามรบ ซึ่งเป็นแค่การแสดงออกแบบผิวเผินเท่านั้น”

    คำว่า “ไปสู่สนามรบ” ที่ นาตาเลกาวา กล่าวนั้นคงจะหมายถึง การไปช่วยฝึกฝนและให้คำปรึกษาด้านยุทธวิธีแก่กองทัพอิรัก เพราะจนบัดนี้วอชิงตันเองก็ยังปฏิเสธที่จะส่งทหารอเมริกันออกไปรบแนวหน้า

    ออสเตรเลียเป็นประเทศที่สนับสนุนทั้งอาวุธและบุคลากรเพื่อกวาดล้างไอเอสมากที่สุดรองจากสหรัฐฯ โดยมีการส่งที่ปรึกษาทหาร 500 นายไปยังอิรัก ไม่รวมนักบินที่ปฏิบัติภารกิจโจมตีทางอากาศอีก 400 นาย

    มาร์ตี นาตาเลกาวา ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียระหว่างปี 2009-2014 ด้านชีวิตครอบครัวสมรสกับ ศรัณยา บำรุงพงศ์ บุตรสาวอดีตเอกอัครราชทูต ศักดิ์ชัย บำรุงพงศ์ หรือนักเขียนชื่อดังเจ้าของนามปากกา “เสนีย์ เสาวพงศ์” มีบุตร-ธิดา 3 คน

    ú.
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Elzindu Constantine ได้เพิ่มรูปภาพใหม่ในอัลบั้ม: รวมสาระครับ

    [​IMG]

    ‪#‎สาระ‬
    มารู้จัก "ศัตรูของมะเร็ง" กันเถอะ
    ●ศัตรูของมะเร็งกระเพาะอาหาร
    คือกระเทียม
    ●ศัตรูของมะเร็งตับ
    คือเห็ด
    ●ศัตรูของมะเร็งตับอ่อน
    คือบร็อคโคลี่
    ●ศัตรูของมะเร็งปอด
    คือผักโขม
    ●ศัตรูของมะเร็งลำไส้
    คือหน่อไม้น้ำ
    ●ศัตรูของมะเร็งเต้านม
    คือสาหร่ายทะเล
    ●ศัตรูของมะเร็งผิวหนัง
    คือหน่อไม้ฝรั่ง
    ●ศัตรูของ มะเร็งปากมดลูก
    คือถั่วเหลือง
    เราควรหันมาบริโภคศัตรูของมะเร็ง นับแต่วันนี้เป็นต้นไป....
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ครม. สลับตําแหนงผูบริหาร กระทรวงพลังงาน
    30/06/2015 |

    [​IMG]

    ครม.สลับตําแหนงผูบริหารกระทรวงพลังงาน
    คณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติ แตงตั้งนายชวลิต พิชาลัย ผู อํานวยการสํานักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) ไป ดํารงตําแหนงรองปลัดกระทรวงพลังงาน พรอมแตงตั้งนาย ทวารัฐ สูตะบุตร รองปลัดกระทรวงพลังงาน ไปดํารง ตําแหนง ผูอํานวยการ สนพ. หรือเป็นการสนับตําแหนงกัน โดยมีผลทันทีหลังจากโปรดเกลาฯ ตอไป

    ครม. สลับตำแหน่งผู้บริหารกระทรวงพลังงาน
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Thanong Fanclub

    [​IMG]

    QUIZ
    กรีซจะทำประชามติในวันที่5กรกฎาคมนี้เพื่อตัดสินใจว่าจะรับแผนฟื้นฟูหนี้ของกรีซตามเจ้าหนี้ทรอยก้าที่ศรีปราชญ์คัดค้านหรือไม่?
    ถ้าประชาชนกรีกโหวตYes ศรีปราชญ์จะกลายเป็นหมาหัวเน่าทันที ต้องลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะว่าประชาชนปฏิเสธแนวทางของเขาที่ไม่เอาแผนรัดเข็มขัดของเจ้าหนี้ ต้องการอยู่ในยูโรและทำตามเงื่อนไขของเจ้าหนี้ต่อไป เท่ากับศรีปราชญ์จะโดนประหารชีวิต
    ถ้าประชาชนกรีกโหวตNo เท่ากับว่าศรีปราชญ์ได้รับการสนับสนุนจากประชาชนให้ทำหน้าที่ผู้นำต่อไปในการเอากรีซออกจากระบบทาสของยูโร ผิดนัดชำระหนี้เพื่อบังคับให้เจ้าหนี้ยอมปรับโครงสร้างหนี้หรือลดหนี้ให้ ศรีปราชญ์จะเป็นฮีโร่ของกรีซ แม้ว่าช่วงแรกทุกคนจะต้องลำบากมากจากเศรษฐกิจและระบบการเงินที่ล่มสลาย แต่จะมีวันฟื้นคืนชีพเหมือนนกฟินิกซ์
    คำถาม ท่านคิดว่า
    1. กรีซควรโหวต Yes หรือNo
    2. ผลของประชามติ Yesจะชนะ หรือNoจะชนะ?
    ลองตอบเข้ามา พร้อมให้เหตุผลประกอบ
    thanong
    30/6/2015

    QUIZที่แล้วที่ว่า 1. กรีซจะประสบความสำเร็จในการเจรจาแผนฟื้นฟูหนี้กับเจ้าหนี้ 2. ไม่สำเร็จ 3. เตะถ่วงเวลาไปเรื่อยๆ
    ปรากฎว่าผมรีบเฉลยว่าสำเร็จข้อ1. ถูก เพราะว่าเจ้าหน้าที่อียูออกมาให้ข่าวลวงว่าเจ้าหนี้ยอมรับแผนกรีซเพื่อปั่นตลาด แต่ไปๆมาๆ และยื้อกันไปยื้อกันมาจนกรีซและเจ้าหนี้ตกลงกันไม่ได้ ผ่านเส้นตายวันที่30 มิถุนายนไปแล้ว กรีซผิดชำระหนี้ตกลงกับเจ้าหนี้ไม่ได้
    เพราะฉะนั้นผู้ที่ตอบข้อ2 ถูกครับ
    ความจริงผมก็คิดอย่างนี้มาตลอดว่ากรีซเป็นLehman Brothers ที่จงใจวางไว้เพื่อให้เกิดวิกฤติการเงินรอบใหม่อันจะนำไปสู่เงินสกุลโลกเดียว One World Currency
    ซีรี่ส์เกี่ยวกับกรีซเขียนไปแล้วในเดือนกุมภาพันธ์ อธิบายเอาไว้หมดว่าเราจะมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร ทางออกของกรีซคืออะไร ย้อนกลับไปอ่านจะเห็นว่าผมค่อนข้างจะแม่นยำในการประเมินเรื่องกรีซเรียกได้ว่าถูกเกิน90% ซีรี่ส์นี้รวมเป็นเล่มแล้ว
    ขอมอบหนังสือ3วิกฤติโลก กรีซ ยูเครน และISISให้กับผู้ที่ตอบข้อ2ถูกครับ ช่วยส่งชื่อเข้ามาให้คุณLucky ที่sm_marketting@hotmail.co.th แล้วจะได้รับหนังสือเป็นที่ระลึก
    thanong
    1/7/2015
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Thanong Fanclub

    [​IMG]

    59. พอฟองสบู่ร้าว ก็ลั่นกลองรบ
    ศรีปราชญ์เล่นบทหนักมาหลายวันแล้ว ตอนนี้ถึงคราวศรีธนญชัยVaroufakisรับบทไปแบ่งเบาภาระบ้าง
    ศรีธนญชัยกำลังจะเอาเรื่องเจ้าหนี้โดยจะไปฟ้องศาลอียูว่าเจ้าหนี้พยายามถีบกรีซออกจากเขตยูโร อย่างนี้ลูกหนี้ยอมไม่ด๊ายไม่ได้
    ดูเอาก็แล้วกัน ศรีธนญชัยแน่แค่ไหน เบี้ยวหนี้เจ้าหนี้แล้ว ยังจะหาทางฟ้องเจ้าหนี้ได้อีกด้วย
    ศรีธนญชัยประกาศแล้วว่าจะเบี้ยวหนี้เจ้าหนี้แล้ววันนี้ ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย แถมจะฟ้องพวกเจ้าหนี้หน้าเลือดด้วย
    การเบี้ยวหนี้เจ้าหนี้ไอเอ็มเอฟ อีซีบีและสหภาพยุโรปทางบรัสเซลล์ถือว่าต้องโดนอัปหิออกจากเขตยูโรโดยโดยปริยาย
    แต่ศรีธนญชัยบอกว่ากรีซไม่ต้องการออกจากยูโรโซน และไม่มีบทบัญญัติใดในสนธิสัญญาหรือกฎหมายข้อใดของอียูที่อนุญาตให้ประเทศที่เข้ายูโรโซนแล้วออก ประเทศใดที่เข้าประตูยูโรโซนแล้ว ประตูจะปิดตาย ออกไม่ได้ แงะประตูก็ไม่ได้ว่างั้นเถอะ
    ศรีธนญชัยกล่าวว่า "ความเป็นสมาชิกของเขตยูโรของเราไม่สามารถต่อรองได้"
    เจ้าหนี้ฟังแล้วปวดเฮดมาก อะไรกันนี้ ไอ้ศรีปราชญ์และไอ้ศรีธนญชัยรวมหัวกันวางแผนเบี้ยวหนี้เรา หลอกเอาเงินฉุกเฉินสภาพคล่องจากอีซีบีไปอีก125,000ล้าน แล้วตอนนี้มันจะมาฟ้องเราในศาลยุติธรรม พระอาทิตย์กำลังจะขึ้นทางทิศตะวันตกหรือไง
    ปากก็บอกว่าอยากอยู่ในยูโรต่อ แต่การกระทำของศรีธนญชัยและศรีปราชญ์ไปอีกทาง เพราะว่าได้ประกาศการทำประชามติให้ประชาชนกรีกเลือกว่าจะเอาแผนฟื้นฟูการเงินของกรีซของทรอยก้า หรือไม่เอา
    ถ้าโหวตYes หมายความว่ากรีซจะขออยู่ต่อในยูโร จะหาทางเจรจาเจ้าหนี้เพื่อฟื้นฟูฐานะการเงินของกรีซใหม่ ถ้าโหวตNo หมายความว่าไม่เอาเจ้าหนี้ หรือแนวทางของอียู ถือว่าเป็นการตบหน้าอียู และออกจากยูโรโดยปริยาย
    ทั้งศรีปราชญ์และศรีธนญชัยต้องการเอากรีซออกจากยูโร เพราะรู้ดีว่าผลกระทบนี้จะทำให้ทั้งอียูล่มจากโรคติดต่อทางการเงิน contagion effectจากกรีซลามไปประเทศต่างๆในยุโรป วิธีการนี้จะทำให้อียูลดหนี้ให้กรีซหรือไม่ก็ยกหนี้ให้หมดเลย จะได้เริ่มต้นชีวิตใหม่ปลอดหนี้
    กรีซเป็นหนี้320,000ล้านยูโร และหนี้เงินกู้สภาพคล่องอีซีบีอีก125,000ล้านยูโร จำนวนหนี้ที่มหาศาลนี้จะทำให้ระบบการเงินของอียูป่วนจนอาจจะพังได้ เพราะว่าจะเกิดการเบี้ยวหนี้เป็นทอดๆ ผสมกับการถอนเงิน โดยทุกคนจะอ้างว่ากรีซเบี้ยวได้ ทำไมไอจะเบี้ยวด้วยไม่ได้ หรือกรีซได้ตัดผม50% ทำไมไอขอตัดผมลดหนี้50%ไม่ได้
    มันจะยุ่งกันใหญ่
    นางChristine Lagarde แม่มดแห่งไอเอ็มเอฟให้สัมภาษณ์สื่อทีวีแบบเป็นงง คุณเธอบอกว่าพวกกรีกจะไปทำประชามติเรื่องอารายกัน จะโหวตเอาแผนหรือไม่เอาแผนฟื้นฟูการเงินของเจ้าหนี้ แต่จะไปโหวตหาพระแสงอันใด เพราะว่าแผนฟื้นฟูการเงินมันสิ้นสุดแล้วในวันที่30 มิถุนายน เพราะว่ากรีซไม่ตกลงตามเงื่อนไข ไม่สามารถเบิกเงินกู้ก้อนใหม่7,200ล้านได้ และจะผิดนัดชำระหนี้ในวันที่1กรกฎาคม แล้ววันที่5กรกฎาคม ชาวกรีกจะไปโหวตรับหรือไม่รับแผนอะไรกันจ๊ะ
    แม่มดอย่างฉันที่บอกว่าร้ายกาจแล้วนะ ยังดูแล้วไม่เข้าใจ งงเต๊กจริงๆพวกกรีกจะเอาอะไรกันแน่
    ไม่งั้นจะได้สมญานามศรีธนญชัยได้อย่างไร เบี้ยวหนี้ ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย ขอฟ้องเจ้าหนี้ ขออยู่ยูโรต่อ ให้ประชาชนกรีกโหวตประชามติแผนฟื้นฟูการเงินกรีซที่หมดอายุแล้ววันนี้
    อย่างนี้ไม่เรียกว่า "ดาบนี้คืนสนอง" ตามที่ศรีปราชญ์เขียนเอาไว้ให้ธรณีกันแสงเป็นพยาน หลังจากโดนเจ้าหนี้ทรอยก้าบดขยี้อย่างไม่ไว้หน้่าหรือ?
    ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
    thanong
    30/6/2015
    http://rt.com/business/270625-varoufakis-court-grexit-eurozone/
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Thanong Fanclub

    [​IMG]

    60. พอฟองสบู่ร้าว ก็ลั่นกลองรบ
    ถ้าศรีปราชญ์เอากรีซออกจากยูโรสำเร็จ หมายความว่าเขาต้องให้ธนาคารกลางกรีซพิมพ์เงินแดรกม่า (Drachma)ออกมาใช้อีกครั้งแทนเงินยูโร หลังจากเงินแดรกม่าถูกยกเลิกไป หรือตายไปแล้ว
    ตายจริงหรือ?
    การเกิดใหม่ของเงินแดรกม่าเป็นไปทำนองเดียวกันกับการฟื้นคืนชีพของแดรกคิวล่า (Dracula) ผีดูดเลือดแวมไพร์ที่ไม่มีวันตาย
    ดูรูปคนที่อยู่ธนบัตรกรีกในรูปที่1 มีหน้าตาเหมือนท่านเคาท์Vlad the Impaler หรือVlad Draculaในรูปที่2
    ส่วนรูปที่3คือChristopher Lee ที่แสดงเป็นท่านเคาท์ แดรกคิวล่า
    ตำนานแดรกม่าและแดรกคิวล่าลึกลับ แต่มาจากแหล่งเดียวกัน แดรกม่าเป็นเงินผีดิบดูดเลือดแดรกคิวล่าที่ไม่มีวันตาย
    ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ ถ้าโดนเขี้ยวแหลมคมเหมือนมีดโกนฝังเข้าไปในซอกคอแล้วจะรู้สึกว่ามันสายเกินไปแล้ว
    thanong
    30/6/2015
     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Thanong Fanclub

    [​IMG]

    61. พอฟองสบู่ร้าว ก็ลั่นกลองรบ
    ศรีธนญชัยประกาศวันนี้แล้วว่ากรีซจะเบี้ยวหนี้ที่กำหนดต้องจ่ายวันนี้1,600ล้านยูโรให้กองทุนการเงินระหว่างประเทศในวันนี้
    ก่อนที่เวลาจะเลยไปถึงวันที่ 1กรกฎาคม คือวันผิดชำระหนี้ ศรีปราชญ์ยื่นข้อเสนอให้อียูก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป
    ศรีปราชญ์เรียกร้องให้European Stability Fundหรือกองทุนดูแลเสถียรภาพของยูโรให้เงินช่วยเหลือกรีซเป็นเวลา2ปีให้อยู่ได้ โดยที่ระหว่างเวลานี้กรีซจะเจรจาแก้ปัญหาหนี้กับเจ้าหนี้ และจะมีการขอลดหนี้
    เงินที่ได้มาจากกอทุนดูแลเสถียรภาพเงินยูโร จะเอามาโปะใช้เจ้าหนี้ก่อน จะได้ไม่ผิดชำระหนี้
    ไม่งั้นไม่รับประกันว่ากรีซจะอยู่ในยูโรต่ออีกหรือไม่ และเจ้าหนี้อาจจะไม่ได้เงินคืนแม้แต่ยูโรเดียว วิกฤติการเงินยูโรจะกระจายไปทั่ว
    ลูกเล่นของศรีธนญชัยและศรีปราชญ์ร้ายกาจจริงๆ บีบเจ้าหนี้จนวินาทีสุดท้าย แล้ววัดใจกันว่าใครจะกระพริบตา หรือยอมก่อน
    คอยดูว่าอียูจะตอบว่าอย่างไร ก่อนที่กรีซจะเบี้ยวหนี้ จะตอบอย่างไรก็ไม่ทันเกมศรีธนญชัยและศรีปราชญ์แล้ว
    thanong
    30/6/2015
    Greece debt crisis: Eurozone rejects bailout appeal - BBC News
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Thanong Fanclub

    [​IMG]

    62. พอฟองสบู่ร้าว ก็ลั่นกลองรบ
    ศรีปราชญ์และศรีธนญชัยร่วมมือกันต้มเจ้าหนี้โดยเฉพาะอย่างยิ่งธนาคารกลางยุโรปจนเปื่อย ด้วยการเจรจาแก้ไขปัญหาหนี้ของกรีซที่มีทั้งหมด320,000ล้านยูโรแบบเตะถ่วงเวลาไปเรื่อยๆ จนกินเวลามา5เดือนกว่าแล้ว
    ในระหว่างนั้น ผู้ฝากเงินกรีกแห่ถอนเงินจากแบงค์ที่เจ้งแล้วจากเศรษฐกิจที่หดตัวอย่างรุนแรง แบงค์ไม่มีเงินจ่ายผู้ฝากเงินเพราะว่าเอาเงินไปปู้ยี่ปู้ยำหมดแล้ว เนื่องจากการเจรจาที่ยืดเยื้อ ธนาคารกลางยุโรปจำต้องให้ความช่วยเหลือเงินกู้สภาพคล่องฉุกเฉินต่อแบงค์ของกรีซ ไม่งั้นระบบธนาคารกรีซจะล้มทั้งระบบ ไปๆมาๆ ธนาคารกลางยุโรปใส่เงินเข้าไป125,000ล้านยูโรเพื่ออุ้มผู้ฝากเงินกรีซ
    ศรีธนญชัยและศรีปราชญ์หลอกเอาเงินอีซีบีมาได้เป็นจำนวนมากอย่างแยบยลเลยทีเดียว เพราะว่าผู้ได้ประโยชน์คือผู้ฝากเงินกรีซ ส่วนแบงค์กรีซไม่ต้องพูดถึง เจ้งไปนานแล้วทั้งยวง
    ตอนนี้ศรีธนญชัยเล่นมุกว่าเบี้ยวหนี้วันนี้นะเพราะว่าคุยเจ้าหนี้ไม่รู้เรื่อง ศรีปราชญ์ประกาศทำประชามติว่าจะรักเจ้าหนี้ หรือจะรังเกียจเจ้าหนี้ ให้กาเอาในช่อง
    ก่อนที่เวลาจะเดินติ๊กต๊อกๆไปถึงเวลาเที่ยงคืนวันนี้ คือหมดเวลาของซินเดอร์เรลล่า กลับสู่สภาพความเป็นจริงของสาวใช้ที่ยากจน ศรีปราชญ์เสนอแผนใหม่ขอกู้เงินจากEuropean Stability Mechanism หรือกองทุนดูแลเสถียรภาพยูโรมาอุ้มกรีซ2ปี
    กองทุนนี้มีเงิน500,000ล้านยูโร ศรีปราชญ์บอกว่าเก็บเอาไว้เฉยๆทำไม เอามาให้กรีซใช้ดีกว่า
    ต้มอีซีบีได้เงินมาก้อนใหญ่ช่วยผู้ฝากเงินกรีซแล้ว ศรีปราชญ์และศรีธนญชัย สองเกลอหัวแข็งเดินหน้าขอต้มEuropean Stability Mechanismอีกต่อหนึ่ง
    ดูซิว่าพวกอียูจะโง่ให้ต้มต่อหรือไม่ ถ้าไม่ยอมให้ต้ม ยุโรปจะเจ้งไปด้วยจากการผิดนัดชำระหนี้ของกรีซ ถ้ายอมให้European Stability Mechanismให้กรีซกู้เงิน ถือว่าอียูยอมโง่หรือยอมให้ต้มต่อไป
    ศรีธนญชัยอยากได้ที่เท่าแมวดิ้นตายจริงๆ คืออยากได้เงินยูโรจากอีซีบีและEuropean Stability Mechanismในตู้เชฟทั้งหมด และในขณะเดียวกันสั่งสอนแม่มดChristine Lagardeด้วย เพราะว่าเจรจาหนี้ต่อไปไม่ต้องเอาไอเอ็มเอฟ ตัวแสบเข้ามาเกี่ยว เพราะว่าไม่ได้ใช้เงินไอเอ็มเอฟอีกแล้ว และที่กรีซเป็นหนี้ไอเอ็มเอฟก็ช่วยส่งบิลไปเก็บชาติหน้าตอนบ่ายๆก็แล้วกัน
    thanong
    30/6/2015
    https://en.wikipedia.org/wiki/European_Stability_Mechanism
     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Thanong Fanclub

    [​IMG]

    63. พอฟองสบู่ร้าว ก็ลั่นกลองรบ
    นี้คือสีหน้าตกใจเหมือนเจอผีของนายJean-Claude Juncker ประธานผู้อำนวยการกรรมาธิการยุโรป (European Commission) หลังจากได้รับรู้ข่าวว่าศรีปราชญ์จะส่งศรีธนญชัยไปขอกู้เงินจากกองทุนเสถียรภาพของยุโรป คงจะคิดว่าศรีธนญชัยเป็นแครกคิวล่าเลยช๊อค
    นายจุงค์เก้อพูดกับตัวเองว่า : "สองตัวนี้จะเล่นเจ้าหนี้จนหมดตัวเลยใช่ไหม มีเท่าไหร่ขอกู้หมด เล่นอีซีบีและไอเอ็มเอฟจนหมดตัวแล้ว ยังจะมาดูดเลือดเอากับเราอีก ไม่มีอะไรน่ากลัวเท่าลูกหนี้อีกแล้ว"
    thanong
    30/6/2015
     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Thanong Fanclub

    [​IMG]

    64. พอฟองสบู่ร้าว ก็ลั่นกลองรบ
    Greece Default!!!....
    1.....
    Eurozoneปฏิเสธคำอุทธรณ์นาทีสุดท้ายขอยืดหนี้ของกรีซอีก2ปี ส่งผลให้กรีซต้องผิดนัดชำระหนี้ที่มีต่อไอเอ็มเอฟที่ครบกำหนดวงเงิน1,600ล้านยูโร
    2.....
    นายอเลก ซีปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ได้ยื่นคำขอนาทีสุดท้ายต่อEU ขอต่ออายุหนี้ไปอีก2ปี ในวงเงิน 29,100ล้านยูโร พร้อมกับการขอปรับโครงสร้างหนี้ใหม่ แต่ข้อร้องเรียนดังกล่าวได้ถูกปฏิเสธแล้ว
    ครบกำหนดเส้นตาย....
    ไอเอ็มเอฟยืนยันกรีซผิดนัดชำระหนี้และมีหนี้ค้างชำระ โดยได้แจ้งต่อบอร์ดบริหารเป็นทางการแล้ว ซึ่งไอเอ็มเอฟจะไม่สามารถให้ความช่วยเหลือทางการเงินใดๆต่อกรีซได้อีก จนกว่าจะมีความคืบหน้าแก้ไขหนี้ค้างชำระครั้งนี้ เนื่องจากกรีซไม่มีเงินมาชำระหนี้ได้ตามกำหนด 1,600ล้านยูโรได้ทันเส้นตายที่ไอเอ็มเอฟขีดไว้ที่22.00GMT ซึ่งตรงกับเวลาในไทยที่05.00น.ของวันที่ 1 ก.ค.
    ฝันร้ายของประชาชนกรีกกำลังมาแล้ว ปัญหาคือจะฟันฝ่าฝันร้ายนี้ไปได้อย่างไร
    (ตารางแสดงประเทศที่เป็นหนี้ไอเอ็มเอฟเรื้อรัง กรีซเข้ามาอยู่ในแก๊งค์ผิดชำระหนี้นี้แล้ว)
    thanong
    1/7/2015
     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Thanong Fanclub

    65. พอฟองสบู่ร้าว ก็ลั่นกลองรบ
    ระเบิดเวลาหนี้320,000ล้านยูดรของกรีซตู๊มออกมาแล้ว ตามมาด้วยระเบิดเวลาหนี้ของรับเปอร์โตริโก$72,000ล้านที่อยู่ในการดูแลของสหรัฐก็ระเบิดออกมาในเวลาพร้อมๆกัน
    คงจะเป็นเรื่องบังเอิญอิีกซินะ
    อ่านข่าวจากไทยรัฐต่อ:

    [​IMG]

    ผู้ว่าการเครือรัฐเปอร์โตริโก ออกมายอมรับว่า พวกเขาไม่อาจจ่ายหนี้จำนวน 7.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ได้ทันเวลา และกำลังขยับเข้าใกล้การผิดชำระหนี้...
    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นาย อเลฮันโดร การ์เซีย ปาดิญา ผู้ว่าการเครือรัฐ เปอร์โตริโก ระหว่างให้สัมภาษณ์แก่สำนักข่าว นิวยอร์กไทม์ส ว่า ดินแดนแห่งนี้จะไม่สามารถจ่ายหนี้จำนวน 7.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และกำลังจะผิดชำระหนี้ ก่อนที่เขาจะตั้งโต๊ะเจรจากับบรรดาเจ้าหนี้เพื่อหาทางออก
    นายปาดิญาบอกกับนิวยอร์กไทม์ส ว่า เขาไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากหาทางปรับโครงสร้างใหม่ ตอนนี้บรรดาเจ้าหน้าที่ต้องแบ่งการเสียสละ เพราะหากไม่ทำก็จะส่งผลร้ายต่อพวกเขาเอง
    ในวันจันทร์ สมาชิกสภานิติบัญญัติของเปอร์โตริโก จะอภิปรายในเรื่องงบประมาณมูลค่า 9.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยงบดังกล่าว ซึ่งต้องได้รับการอนุมัติภายในวันอังคาร มีการตัดงบฯ ออกไปจำนวน 674 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และสำรองเอาไว้จำนวน 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อการจ่ายหนี้
    ทั้งนี้ แม้ว่าเปอร์โตริโกจะเป็นดินแดนของสหรัฐอเมริกา และพลเรือนได้รับสัญชาติอเมริกัน แต่เปอร์โตริโกไม่ได้มีสถานะเดียวกันกับรัฐอื่นๆ ของสหรัฐฯ ซึ่งหมายความว่า เปอร์โตริโกจะไม่สามารถยื่นขอศาลคุ้มครองการล้มละลายเหมือนที่เมืองดีทรอยต์ และรัฐมิชิแกน ทำในปี 2013 ได้ หากเปอร์โตริโกไม่สามารถระดมทุนได้มากพอจะจ่ายหนี้
    ขณะเดียวกัน นายจอช เออร์เนสต์ โฆษกทำเนียบขาวสหรัฐฯ กล่าวในวันจันทร์ว่า รัฐบาลสหรัฐฯ จะไม่พิจารณาเรื่องการออกเงินช่วยเหลือแก่เปอร์โตริโก
    thanong
    1/7/2015
    ผู้ว่าฯ เปอร์โตริโกรับ รัฐจ่ายหนี้ไม่ไหว-จ่อล้มละลาย - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ปอกเปลือก ทรราช
    กรีซ vs ทรอยก้า: สุดยอดเกมชิงไหวชิงพริบขับเคี่ยวสู้กันยิบตาระหว่างกรีซกับเจ้าหนี้ทรอยก้า ใครจะอยู่ใครจะไป?

    [​IMG]

    --------------
    ตอนนี้ประเด็นฮ็อตที่สุดที่ทั่วโลกกำลังจับตา และมีผลกระทบต่อทั่วโลกก็ว่าได้ ก็คือเรื่อง "วิกฤตหนี้สินของกรีซ" นี่แหละ เพราะมันทำให้ตลาดหุ้นร่วงกันระนาวเมื่อนายกฯ Alexis Tsipras ของกรีซประกาศเมื่อวันก่อนนี้ว่าจะทำประชามติว่าจะยอมรับเงื่อนไขของพวกเจ้าหนี้ที่ต้องการให้รัฐบาลกรีซดำเนินมาตรการรัดเข็มขัดตามที่พวกเจ้าหนี้ทรอยก้า (EU, ECB และ IMF) ต้องการหรือไม่ ซึ่งมาตรการดังกล่าวตรงกันข้ามกับนโยบาลที่รัฐบาลกรีซชุดนี้ใช้หาเสียงและชนะการเลือกตั้งมา โดย Alexis Tsipras บอกว่าไม่ยอมรับมาตรการรัดเข็มขัดจากพวกเจ้าหนี้อียูหน้าเลือดเด็ดขาด แต่จะเสนอแผนปฏิรูปทางเศรษฐกิจของตนเอง ซึ่งมีศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ของกรีซ Yanis Varoufakis รมว.คลังคนปัจจุบันของกรีซเป็นกุนซือใหญ่ในแผนปฏิรูปเศรษฐกิจในครั้งนี้
    เคยเล่าประวัติของคนนี้ให้ฟังแล้วช่วงที่รัฐบาลกรีซตั้งขึั้นมาใหม่ๆ บอกได้ว่าไม่ธรรมดา และถือว่าเป็นเซียนเศรษฐศาสตร์คนหนึ่งเลยหละ ก่อนหน้านี้เป็นอาจารย์สอนหนังสือด้านเศรษฐศาสตร์โดยตรง และตั้งมหาวิทยาของตนเองขึ้นมาเปิดสอนด้านเศรษฐศาสตร์ในระดับป.โทและป.เอก ผลงานการวิจัยเข้าตานายกฯ Alexis Tsipras มากจึงดึงมาร่วมทีมเศรษฐกิจกรีซเพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจของกรีซที่ตัวเองไม่ได้ก่อขึ้น และรับมือกับพวกเจ้าหนี้หน้าเลือดทั้งหลาย อันเนื่องมาจากการดำเนินนโยบายประชานิยมขายชาติจากรัฐบาลที่ผ่านมาของกรีซ ขุนคลังของกรีซคนนี้แข็งมาก บอกได้เลยว่าเป็นขุนพลเอกของรัฐบาลกรีซชุดนี้ที่อียูหวั่นใจเป็นอย่างมาก แม้ว่าตอนนี้ขุนพลของกรีซคนนี้จะตั้งเกมรับ แต่กองทัพหมาป่าที่เตรียมจะรุมขย้ำกรีซก็ไม่สามารถเปิดเกมรุกได้มากกว่านี้ (ใครจะว่ายังไงก็แล้วแต่ แต่หลังจากที่ศึกษาประวัติของแกโดยคร่าวๆมาแล้ว แอ็ดมินชอบสไตล์การทำงานและแนวคิดของแกนะ ชอบเล่นมวยรองอ่ะ มันมีลุ้นดี คริๆ ดูประวัติของขุนคลังกรีซคนนี้ได้ที่ https://www.facebook.com/fisont/posts/1625410964345704)
    มาเล่าเกมจิตวิทยาเพื่อชิงความได้เปรียบระหว่างกรีซกับเจ้าหนี้ย้อนหลังซะหน่อยนะ จะได้เห็นภาพกว้างขึ้นว่าเขากำลังทำอะไรกันและมันจะดำเนินต่อไปอย่างไร? เรื่องวิกฤตหนี้สินของกรีซนี้เกี่ยวพันกับหลายประเทศ ทั้งอียู สหรัฐฯ รัสเซีย และแม้กระทั่งจีน มหาอำนาจด้วยกันทั้งนั้น แต่อย่างพึ่งเหมารวมว่านี่เป็นเกมที่พวกมหาอำนาจเหล่านี้รุมทึ้งกรีซเพื่อแย่งเศษเนื้อติดกระดูกกันนะ หากติดตามเหตุการณ์มาโดยตลอดและเสพข่าวจากสื่อฯหลายๆฝั่งไม่เน้นเฉพาะสื่อฯฝั่งตะวันตกเป็นหลักซึ่งก็รู้ๆกันอยู่ว่าใครคุมสื่อฯกระแสหลักของสหรัฐฯและตะวันตกกันในทุกวันนี้ ดังนั้นจึงไม่แปลกใจที่สื่อฯเหล่านั้นจะเขียนเชียร์ฝ่ายเจ้าหนี้เป็นหลัก
    นโยบายรัดเข็มขัดที่พวกเจ้าหนี้ทรอยก้ายื่นให้รัฐบาลกรีซทำก็คือ เพิ่มอัตราภาษีหลายด้าน (สูงมาก) ลดจำนวนพนักงานของรัฐลง ลดสวัสดิการที่ภาครัฐจะต้องจ่ายให้ประชาชนลง และเปิดทางให้ต่างชาติ (พวกเจ้าหนี้) เข้าไปเซ้งกิจการรัฐวิสาหกิจดีๆของกรีซ นี่คือด่านแรก ถ้ารัฐบาลกรีซชุดนี้ซึ่งนำโดยนาย Alexis Tsipras ทำตามเงื่อนไขของพวกเจ้าหนี้ แล้วจะชนะการเลือกตั้งมาเพื่ออะไร? เพราะมันไม่ได้เป็นการเปลี่ยนแปลงอะไรจากนโยบายของรัฐบาลขายชาติชุดที่แล้วของกรีซเลย
    ดังนั้น Yanis Varoufakis ขุนคลังของกรีซจึงเสนอแผนปฏิรูปเศรษฐกิจฉบับใหม่ของกรีซโดยชาวกรีซเองขึ้นมา โดยบอกกับเจ้าหนี้ว่ากรีซขอเงินกู้ระยะสั้นก้อนใหม่ปลอดดอกเบี้ยเป็นระยะเวลา 6 เดือนเพื่อนำมาปรับปรุง ลงทุนด้านต่างๆ ให้กรีซสามารถตั้งตัวได้ก่อนและจะทะยอยผ่อนหนี้ที่ค้างอยู่ให้ในภายหลังซึ่งใช้อีก 10 ชาติก็ไม่หมด แต่พวกเจ้าหนี้ทรอยก้าต่อรองว่า จะให้แค่ 4 เดือน แต่ต้องรับเงื่อนไขในมาตรการรัดเข็มขัดของทรอยก้าด้วย กรีซบอกว่าทำอย่างนั้นไม่ได้ และขอยืนยันความคิดเดิมของกรีซ ผลการเจรจาต่อรองที่ยืดเยื้อก็ล้มเหลว
    ต่อมากรีซก็เล่นแผนเจ็บๆค้นตำราเก่ามางัดกับเจ้าหนี้อีกครั้งว่างั้นกรีซก็จะของทวงหนี้ชดเชยค่าเสียหายจากสงครามเมื่อครั้งที่นาซีเยอรมันยึดครองกรีซในสมัย WWII บ้าง โดยมีกุนซือใหญ่รัสเซียเป็นแบ็คให้ ท่าทีของเยอรมันนีเริ่มอ่อนลง และดูเหมือนว่าเยอรมันจะไม่ค่อยงัดกับกรีซในมุกนี้ เพราะรัสเซียก็จะทวงจากเยอรมันด้วย ซวยแล้ว! เรื่องนี้ก็ยังคารังคาซังกันอยู่
    ถ้าเอาแต่ต่อรองกันไปมายืดเยื้อแบบนี้ ผู้ที่มีแต่จะเสียเปรียบก็คือกรีซเท่านั้นเพราะจะต้องทะยอยจ่ายหนี้เก่าให้ตรงตามเวลาด้วย กรีซจะเอาเงินที่ไหนไปจ่ายให้พวกเจ้าหนี้หละ ก็ในเมื่อเศรษฐกิจของยุโรปมันซบเซาอยู่อย่างนี้ อีกทั้งยังเจอพายุการแซงชั่นกลับจากรัสเซียที่เกิดจากการเดินเกมโดดเดี่ยวรัสเซียและต่อต้านรัสเซียที่นำโดยสหรัฐฯและอียูอีก เศรษฐกิจของอียูและกรีซยิ่งต้องทรุดหนักเข้าไปอีก เกมนี้ได้รับผลกระทบและเดือดร้อนกันไปทั่วโลกเลยนะ คงรู้แล้วนะว่าหนึ่งในสาเหตุที่เศรษฐกิจโลกมันไม่เติบโตเท่าที่ควรและถอยหลังนั้นเป็นเพราะอะไร ก็เป็นเพราะบางคนบางกลุ่มต้องการจะให้มันเป็นอย่างนั้น โดยเริ่มต้นที่วิกฤตการเงินของกรีซก่อน จากนั้นก็ลามมาที่เกมแซงชั่นนี่แหละ ทั้งราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกและการซื้อขายในตลาดหุ้นก็เลยได้รับผลกระทบและถูกดึงเข้าสู่เกมแข่งกันหายนะในครั้งนี้ด้วยโดยไม่อาจหลีกเลี่ยงได้
    กลับมาที่กรีซต่อ... เมื่อการต่อรองระหว่างกรีซกับเจ้าหนี้ไม่มีความคืบหน้า กรีซจึงหันไปหารัสเซีย ไม่ใช่ไปขอกู้หนี้หรือขอเงินช่วยเหลือจากรัสเซียเพื่อตัดหน้าพวกทรอยก้า แต่หันไปพัฒนาความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่างกรีซกับรัสเซียในด้านทางต่างเช่นโครงการท่อแก๊สสาย Turkish Stearm คนที่ไม่พอใจและออกมาคัดค้านและหาทางเตะตัดขารัสเซียกับกรีซในครั้งนี้ก็คือสหรัฐฯ และอียู เพราะถ้ารัสเซียสามารถสร้างท่อแก๊สสายนี้ผ่านตุรกีไปยังกรีซและจ่ายแก๊สเข้ายุโรปตะวันตกได้ พวกนายทุนด้านพลังงานของสหรัฐฯและอียูก็จะหมดโอกาสในการขยายอำนาจและครอบงำยุโรปผ่านท่อแก๊สของตนที่จะส่งไปจากทะเลแคสเปียนในอาเซอร์ไบจานเข้าไปในยุโรปตะวันตกได้ ดังนั้นสหรัฐฯและอียูจึงหาเรื่องบ่อนทำลายความน่าเชื่อถือของรัสเซียมากขึ้น และกดดันกรีซมากขึ้น แต่ทั้งรัสเซียกรีซและตุรกี (แม้จะเป็นสมาชิกของนาโต้และเป็นหนึ่งในพันธมิตรของสหรัฐฯ) ก็ไม่สนใจต่อการกดดันจากสรัฐฯในเรื่องท่อแก๊สนี้ และยังคงเดินหน้าร่วมมือกับรัสเซียต่อไป เพราะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะทำให้กรีซมีรายได้ในอนาคตและมีการสร้างงานเพิ่มขึ้นในกรีซได้
    ในการประชุมสัมมนาทางเศรษฐกิจที่เมืองเซ้นต์ปีเตอร์สเบิร์กประเทศรัสเซียเมื่อเร็วๆนี้ กลุ่ม BRICS (บราซิล, รัสเซีย, อินเดีย, จีน และแอฟริกาใต้) ได้ชวนให้กรีซเข้าร่วมในกลุ่ม BRICS ด้วย และนายกฯกรีซก็ประกาศในที่ประชุมเลยว่ากรีซพร้อมที่จะเดินหน้าเข้าสู่ทะเลใหม่เพื่อหาท่าเรือที่ปลอดภัยกว่าเดิม จริงๆแล้ว BRICS ได้จีบกรีซมาก่อนหน้านี้แล้ว เล่นเอาพวกเจ้าหนี้และอียูไม่พอใจกันยกใหญ่ และโจมตีกรีซว่ากำลังจะทำให้อียูล่มสลาย เท่านั้นแหละ เล่นเอาพวกเจ้าหนี้และอียูจิตใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัวเป็นอย่างมาก พากันเหงื่อตกซิบๆเลย อ้อ… อีกไม้ตายหนึ่งที่กรีซงัดมาฟัดกับเจ้าหนี้ทรอยก้าก็คือกรีซขอเลื่อนการชำระหนี้ทั้งหมดของเดือนมิถุนายนไปเป็นงวดเดียวกันในวันที่ 30 มิถุนายเลย งานนี้เล่นเอาพวกเจ้าหนี้เหงื่อตกอีกแล้วครับท่าน พวกเจ้าหนี้ต่างก็นึกในใจว่า เสร็จกัน! เบี้ยวแน่ๆ กรีซบอกว่าไม่ได้เบี้ยวหนี้ แค่ขอเลื่อนออกไปเอง ก็ไม่มีจะจ่ายให้อ่ะ "ไม่มี ไม่หนี (ยัง) ไม่จ่าย" จนกว่าจะคุยกันรู้เรื่อง คริๆ
    หลังจากจบงานสัมมนทางเศรษฐกิจที่เมืองเซ้นต์ปีเตอร์สเบิร์กแล้ว สภาอียูเรียกประชุมฉุกเฉินให้กรีซมาชี้แจงทันที ฮ่าๆๆ หนุกดีอ่ะ ทางกรุงบรัสเซลส์ออกมาแกล้งพูดปรอบใจกรีซว่า เอาน่าไซปราสมีอะไรก็ค่อยๆพูดค่อยๆจากันก็ได้นี่นา น้องไม่เห็นต้องทำรุนแรงกับพี่อย่างนี้เลย กรีซจะเอาอะไรอียูยอมให้ทุกอย่าง อย่าออกจากอียูเลยนะ (กินยังไม่อิ่มเลย ขนาดพุงกางแล้วนี่นะ? อยู่ต่อให้พวกพี่รุมแทะให้หมดก่อนสิ) ช่วงแรกที่มีการเจรจากันนั้น สื่อฯตะวันตกพากันประโคมข่าวในทำนองว่าเป็นข่าวดี เล่นเอาหุ้นพึ่งขึ้นน่าดู แต่ยังไม่บรรลุข้อตกลงกัน ขอคุยต่ออีก 2-3 วัน
    พอนายกฯ Alexis Tsipras ของกรีซสงบอารมณ์ลงบ้างแล้วด้วยการปรอบโยนและลูบหลังจากทรอยก้าเจ้าเล่ห์ วันต่อมาเจ้าหนี้งัดไม้ตายออกมาอีกว่า ไม่ยอมรับเงื่อนไขในข้อเสนอของกรีซ (ซะงั้น! อ้าว กรรมสิครับ ไหงเป็นงั้นไป?) Alexis Tsipras ก็บอกว่างั้นรัฐบาลกรีซก็จะยังไม่ยอมรับข้อเสนอของทรอยก้าเช่นกัน ผลก็คือคุยกันรู้เรื่องและตกลงกันไม่ด้ เพราะไม่มีใครยอมใคร หุ้นล่วงระนาว ฮี่ๆ…
    รัฐบาลกรีซก็ยื่นเรื่องไปที่รัฐสภาของกรีซว่างั้นกรีซจะขอทำประชามติจากประชาชน โดยให้ประชาชนเลือกเองว่าจะรับเงื่อนไขจากเจ้าหนี้ทรอยก้าหรือไม่ "Yes" or "No" และรัฐสภาของกรีซก็อนุมัติให้มีการทำประชามติในวันที่ 5 กรกฎาคมนี้ (ซวยหนักเข้าไปอีกแล้วไหมหละอียู การเดิมพันเกมนี้อันตรายมาก!)
    แล้วอียูและเจ้าหนี้ทรอยก้าจะรับมือกับเกมนี้ของ Alexis Tsipras และขุนคลัง Yanis Varoufakis อย่างไร? ให้เดาครับ ติ๊กต็อกๆๆ... หมดเวลา พวกเจ้าเล่ห์ Oopz! เจ้าหนี้ทรอยก้าก็ออกมาประโคมข่าวผ่านสื่อฯว่า อียูไม่รับข้อเสนอให้เงินกู้ก้อนใหม่ให้กรีซและเงินในธนาคารของกรีซก็ร่อยหรอ ธนาคารของกรีซจะไม่มีเงินให้ประชาชนไปเบิกแล้ว ถ้าไม่อยากตายก็ให้รีบพากันไปกดเงินออกจากธนาคารในกรีซโดยเร็ว แค่นั้นแหละ... สื่อฯตะวันตกก็เล่นข่าวที่มีภาพประชาชนชาวกรีซเข้าแถวกดเงินหน้าตู้ ATM กันยาวเหยียด
    จำตอนที่มีการชุมนุมกปปส.ได้ไหม? ตอนที่รัฐบานเบอะของยิ่งรั่วจะเอาเงินในธนาคารออมสินไปจ่ายหนี้ที่ค้างค่าจำนำข้าวให้ชาวนาหนะ เกิดกระแสต่อต้านวิธีการนั้นของรัฐบานเบอะชุดนั้นขึ้นมาทันที ประชาชนที่ไม่เห็นด้วยต่างก็พากันไปกดเงินออกจากธ.ออสิน เป็นจำนวนมาก เล่นเอานางฯไปไม่เป็นเหมือนกัน ลูกไม้นี้ถูกนำไปใช้โดยเจ้าหนี้ทรอยก้าเช่นกัน แต่กลับขั้วกัน คือที่ไทยนั้นกระทำเพื่อสกัดแผนชั่วของรัฐบานเบอะ แต่ที่กรีซนั้นพวกเจ้าหนี้ใช้เพื่อกดดันรัฐบาลกรีซเพื่อให้ยอมรับเงื่อนไขของเหล่าเจ้าหนี้
    แล้วนายกฯ Alexis Tsipras รับมือกับแผนนี้ของฝั่งเจ้าหนี้อย่างไร? ง่ายๆกรีซก็เอาอย่างมาเลเซียในการแก้ไขและสกัดกั้นการไหลออกของเงินดอลล่าร์จากประเทศโดยรัฐบาลกลางออกคำสั่งจำกัดจำนวนเงินที่จะเบิกหรือห้ามการนำเงินดอลล่าร์ออกนอกประเเทศในจำนวนมากได้ นั่นคือที่มาเลเซียในการรับมือกับพิษของวิกฤตต้มยำกุ้งในยุคนั้น ส่วนที่กรีซนั้นรัฐบาลกลางประกาศว่าตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมเป็นต้นไปธนาคารต่างๆในประเทศราว 1,000 กว่าแห่งให้เปิดทำการได้เพียง 3 วันต่อหนึ่งสัปดาห์ และภายในหนึ่งสัปดาห์ก็ให้ประชาชนสามารถถอนเงินได้ไม่เกิน 120 ยูโร โดยภายใน 1 วันถอนได้ไม่เกิน 60 ยูโร ว้าว! เขาสู้กันยิบตาเลยจริงๆนะ Alexis Tsipras บอกว่าการที่พวกเจ้าหนี้ทำอย่างนี้ไม่ถือว่าเป็นการตัดสินใจของกลุ่มยุโรปแต่เป็นการแบล็คเมล์กรีซในการตอบโต้การทำประชามติในวันที่ 5 ก.ค.ที่จะถึงนี้
    พวกเจ้าหนี้ก็ยังไม่ยอมแพ้ต่อเกมนี้ เรื่องอะไรจะให้นายกฯ Alexis Tsipras เด็กปากไม่สิ้นกลิ่นน้ำนมมาหักหน้าได้แบบนี้ จะมาลบเหลี่ยมเซียนการเงินของอียูมากเกินไปแล้ว ยอมไม่ได้เด็ดขาด (เฮ่อๆ ลืมไปแล้วหรือไงว่าใครเป็นขุนคลังของกรีซคนปัจจุบัน Spock นะครับ Spock ไม่ใช่อดีตขุนคลังขัดตราทัพของรัฐบานเบอะอย่างธีรซวยที่ออกมาวิจารณ์สถานการณ์ของกรีซและพูดว่า "…ลดราคาค่าจ้างแรงงานในประเทศ จะทำให้เกิดการตกงานสูง..." หรอกนะ คริๆ ขอตอดหน่อย) ดังนั้นแม้กรีซจะใช้มาเลเซียโมเดล แต่พวกเจ้าหนี้ทรอยก้าก็ได้ลดการให้ความช่วยเหลือเพื่อเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้กับธนาคารของกรีซ และดูเหมือนว่าทางเจ้าหนี้ขู่กลับด้วยว่าจะไม่ปล่อยกู้ก้อนใหม่ให้กรีซหรือไม่ให้ความช่วยเหลือด้านการเงินต่อกรีซอีก (แน่ใจเหรอว่าจะทำได้? งั้นกรีซก็จะไม่มีเงินไปส่งหนี้เก่านะ อะไรจะเกิดขึ้นกับอียูไม่คิดกันบ้างหรือ?) (ยาวอ่ะ... ยังไม่จบเลย 1 ทุ่มกว่าแล้ว ขอพักทานข้าวเย็นร้อนๆก่อน ป๊ะไปหาอะไรใส่ท้องกัน เดี๋ยวกลับมาเล่าต่อนะครับ... )
    อิ่ม อร่อย… หนังท้องท้องตึง หนังตาก็หย่อน อ้าว! ทำไมแอ็ดมินพูดงั้นหละครับ แฟนเพจเขารออ่านอยู่นะนี่! งั้นเล่าต่อนะ คราวนี้มาดูท่าทีล่าสุดของ Mr.Spock (Yanis Varoufakis) ขุนคลังของกรีซบ้าง (เพราะหน้าตาแกเหมือน Spock ในหนังเรื่อง Star Trek งั้นก็ยกให้ Alexis Tsipras เป็นกัปตัน Kirk ละกันส่วนกรีซก็เป็นยาน Enterprise) เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.58 ที่ผ่าน (วันที่ตามข่าว) ท่าน Spock ก็ออกมาจวกอียูกลับทันทีว่า หากอียูหยุดโปรแกรมให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่กรีซ เพื่อต้องการที่จะทำให้รัฐบาลกรีซชุดนี้ขายหน้า งั้นก็มีอยู่เพียงคำถามเดียวที่จะถามว่า "กรุงเอเธนยังต้องการยุโรปแบบนั้นอยู่อีกหรือไม่ หากยุโรปปล่อยให้ความเลวร้ายนี้เกิดขึ้น เพียงเพื่อทำให้รัฐบาลของเราได้รับความอับอายขายหน้า ชาวยุโรปก็ต้องถามตัวเองแล้วหละว่า … Do we need such a Europe?" หมายความว่าไง? ก็หมายความว่าไม่มีประโยชน์อะไรที่กรีซจะทนอยู่ในยุโรปอีกต่อไป เพราะหากยอมรับเงื่อนไขในครั้งนี้ของเจ้าหนี้ กรีซก็จะตกเป็นทาสของอียูตลอดกาล หากมีวิกฤตรอบใหม่เกิดขึ้นอีกในอนาคตมันยิ่งจะซ้ำเติมกรีซยิ่งกว่านี้อีก ไปตายเอาดาบหน้าดีกว่า
    และแล้วเมื่อวันนี้ (30 มิ.ย.58) ทีม Star Trek ของกรีซเริ่มหยั่งเสียประชาชนและเริ่มทำแคมเปญจ์ "Oxi!" (No! ไม่รับเงื่อนไขของเจ้าหนี้) ด้วยการจัดชุมนุมอีกครั้ง (ครั้งแรกตอนที่กำลังมีการเจรจากันระหว่าง Alexis Tsipras กับพวกเจ้าหนี้หลังจากที่กลับมาจากกรุงเซ้นต์ปีเตอร์สเบิร์ก งานนั้นพวกสื่อฯอียูและสหรัฐฯแย่งซีนไปบอกว่ากรีซไม่ต้องการออกจากอียู ขี้แมวนี่ นั่นมันม็อบของไซปราสไม่ใช่ม็อบของพวกเจ้าหนี้แม้จะมีการสวมรอยชูธงอียูก็ตาม มันเป็นเกมของฝั่ง Alexis Tsipras ต่างหากเอาไว้ตบตาพวกเจ้าหนี้ ให้ดูเหมือนว่าประชาชนชาวกรีซไม่ต้องการออกจากอียู แต่ก็ไม่เอานโยบายรัดเข็มขัดของอียูและเจ้าหนี้)
    การชุมนุมในครั้งนี้มีประชาชนออกมาร่วมกันสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลกรีซที่จตุรัส Syntagma square ในกรุงเอเธนราว 13,000 คน นี่แค่วันแรกเอง ยังจะมีมาอีกเยอะ! นี่ถือว่าเป็นการเดินเกมที่ฉลาดมาก แทนที่รัฐบาลกรีซจะตัดสินใจเองก็โยนไปให้ประชาชนทั้งประเทศตัดสินใจร่วมกันไปเลย ว่าจะยอมให้เจ้าหนี้อียูสูบเลือดสูบเนื้อประชาชนชาวกรีซต่อไปอีกหรือไม่
    งานนี้รัสเซียจับตาดูอย่างใกล้ชิด และยังสงวนท่าที เดี๋ยวจะถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังของกรีซและเป็นสาเหตุให้อียูต้องแตกแยก แต่เชื่อเหอะระดับผู้นำนั้นคงจะคุยกันมาเรียบร้อยแล้วว่าจะรับมือและเดินเกมกันอย่างไร ส่วนท่่าทีของจีนหละเป็นอย่างไรบ้าง? อ้าว! เกี่ยวอะไรกับจีนหละ? คืออย่างนี้วันก่อนนี้ท่านนายกฯ หลี่ เค่อเฉียงของจีนเดินทางไปที่กรุงบรัสเซลส์เพื่อไปประชุมและเจรจาความร่วมมือระหว่างยุโรปกับจีน ก็คงจะเลี่ยงไม่ได้ที่จะถูกทางอียูขอให้ออกมาพูดอะไรซักคำเกี่ยวกับกรีซหน่อย
    ครั้นจีนจะบอกว่าเอาเลยไซปราสเดินหน้าเต็มที่ ทั้งๆที่นายกฯจีนยังอยู่ในอียูอยู่นี่นะ มันก็เป็นการหักหน้าอียูเกินไป ด้วยมรรยาททางการทูตก็ต้องแกล้งรับมุกของอียูซะหน่อยโดยนายกฯ Li Keqiang ของจีนได้ออกมากล่าวว่า "หลายครั้งที่จีนได้ลงมือปฏิบัติจริงมาแล้วในการแสดงออกถึงความห่วงใยและตอบสนองต่อคำเรียกร้องของรัฐบาลกรีซ เพราะว่าจีนหวังว่ากรีซจะกระทำได้ดี และหวังที่จะเห็นสหภาพยุโรปมีความสามัคคีกัน" (พวกเจ้าหนี้ทรอยก้าก็คงจะนึกว่าจีนเข้าข้างตัวเอง คริๆ หารู้ไม่) ในขณะเดียวกันท่านหลี่ฯก็แอบหลิ่วตาให้กรีซ โดยจีนกับรัสเซียและกลุ่ม BRICS ได้เปิดเพลง "มามะ มาจอยกัน จอยกัน..." ของติ๊ก ชิโร่ ให้นายกฯกรีซฟังอยู่เรื่อยๆ ดูเหมือนว่ากัปตัน Kirk (นายกฯ Alexis Tsipras) จะโยกตัวตามจังหวะซะด้วยสิ ฮี่ๆๆ เพราะอะไร? อ้าวก็กรีซบอกว่าจะไปสู่ทะเลใหม่เพื่อหาท่าเรือที่ปลอดภัยกว่าไง จำไม่ได้รึ? เขาพูดเล่นมั๊ง? ดูต่อไป... แล้วจะรู้ว่าเล่นหรือจริง
    และวันเดียวกันนี้ นาย Kostas Isychos รมช.กลาโหมของกรีซก็ออกมากล่าวว่า "กรีซเปิดใจรับในความเป็นไปได้ที่จะเข้าร่วมเป็นสมาชิกของกลุ่ม BRICS ในกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนา ซึ่งจะเข้าเป็นส่วนหนึ่งของธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งใหม่ (New Development Bank (NDB))" เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมารัสเซียได้เชิญให้กรีซเข้าร่วมกับ BRICS เพื่อเป็นสมาชิกของธนาคาร NDB โดยจะมีการพูดคุยกันอีกรอบร่วมกันสมาชิกธนาคารต่างๆในกรุงเอเธนระหว่างวันที่ 9-10 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ (ไปแน่ๆ งานนี้กรีซเข้าร่วมกับ BRICS แน่ๆ)
    เอาอีกซักหน่อยไหม? กำลังติดลมเชียว... มาดูท่าทีของอังกฤษบ้าง งานนี้อังกฤษมาเหนือเมฆมาก เล่นเอาอียูตั้งตัวไม่ติดเลย เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.58 ที่ผ่านมาสำนักข่าว RT news ของรัสเซียพาดหัวข่าวสองเรื่องว่า "‪#‎CancelGreekDebt‬: UK campaigners condemn ECB’s ‘act of financial war’ against Athens" แปลว่า "ยกเลิกหนี้กรีซ: กลุ่มแคมเปญจ์ในสหราชอาณาจักรประณามการทำสงครามการเงินของพวก ECB" การรณรงค์นี้นำโดย ส.ส. Caroline Lucas จากพรรค Green Party ของอังกฤษซึ่งจัดขึ้นที่ลอนดอน ฮี่ๆๆ ส่วนอีกข่าวหนึ่งพาดหัวข่าวว่า "‘Support debt cancellation for Greece,’ MPs, economists & campaigners tell Cameron" แปลว่า "ส.ส. และกลุ่มนักเศรษฐศาสตร์บอกให้นายกฯคาเมรอนสนับสนุนการยกเลิกหนี้ให้กรีซ" อุบ๊ะ! เล่นเอาพวกบิ๊กๆในสภาอียูตกใจแทบจะกระเด็นออกจากเก้าอี้ได้เลยนะนี่
    พูดถึงอังกฤษแล้วก็อดพูดถึงฝรั่งเศสไม่ได้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา (24 มิ.ย.58) นาง Le Pen ว่าที่ผู้สมัครลงแข่งขันการเลือกตั้งปธน.ของฝรั่งเศสในปี 2017 ออกมาประกาศว่า "การที่กรีซจะออกจากอียูนั้นเป็นสิ่งที่ไม่อาจจะหลีกเลี่ยงได้ (Grexit is inevitable) และหวังว่าฝรั่งเศสจะไม่อยู่หลังกรีซไกลจนเกินไป" หมายความว่าไง? เอาให้ชัดนะ Le Pen กล่าวต่ออีกว่า "วันนี้พวกเรากำลังพูดถึง Grexit (กรีซออกจากอียู) พรุ่งนี้จะพูดถึง Brexit (อังกฤษออกจากอียู) และวันมะรืนนี้มันจะเป็น Frexit (ฝรั่งเศสจะออกจากอียู)" (กรรม!)
    Le Pen ยังพูดอีกว่า "ต่อไปขอให้เรียกฉันว่า 'มาดามเฟรซิต' (Madame Frexit) หากสหภาพยุโรปไม่คืนเงิน อำนาจนิติบัญญัติ ดินแดน และอธิปไตยในด้านงบประมาณให้กับพวกเรา" ในขณะที่ทางฟินแลนด์บอกว่า "การเปลี่ยนไปใช้สกุลเงินเดียวกันนั้นเป็นความผิดพลาดที่เลวร้ายมากๆ (The transition to the single currency was a bad mistake.)"
    เห็นหรือยังว่าตอนนี้อียูกำลังประสบปัญหาทางเศรษฐกิจมากขนาดไหน งานนี้จะโทษกรีซฝ่ายเดียวก็ไม่ถูกนะ ต้องโทษพวกเจ้าหนี้ที่สมรู้ร่วมคิดกับนักการเมืองประชานิยมสมัยก่อนของกรีซ ที่สุดท้ายแล้วออกมาปัดความผิดให้พ้นตัวโดยกล่าวโทษรัฐบาลเก่าของกรีซว่าหมกเม็ด ซ่อนตัวเลขทางบัญชีหรือแต่งตัวเลขทางบัญชีหลอกกู้เงิน มันฟังไม่ขึ้น ระดับอียูขนาดนั้นจะตรวจไม่พบเลยเชียวหรือว่ารัฐบาลกรีซชุดก่อนแต่งตัวเลข และเศรษฐกิจของกรีซกำลังดิ่งเหวลงเรื่อยๆ ยกเว้นพวกเจ้าหนี้ต้องการจะให้มันเป็นอย่างนั้น แล้วก็หวังว่าจะรุมกินโต๊ะกรีซในภายหลัง
    และที่สำคัญงานนี้ (วิกฤตการเงินและหนี้สินของกรีซ) ไม่ใช่ความผิดของรัฐบาลชุดนี้ของกรีซด้วย รัฐบาลชุดปัจจุบันเข้ามาแก้ไขปัญหาที่ตัวเองไม่ได้สร้าง แต่กรีซยังไม่ได้เผยแผนในการจัดการกับหนี้สินเก่าอย่างไร นี่คือจุดที่ทำให้พวกเจ้าหนี้กังวลใจมาก ถ้ากรีซจะออกจากอียูจริงๆ เรื่องอะไรที่กรีซจะต้องรีบชำระหนี้ในเวลานี้ด้วย เก็บเอาไว้ก่อน แต่ก็ไม่ได้บอกว่าจะเบี้ยวหนี้ เอาเงินที่มีอยู่เพียงน้อยนิดนี้ต่อลมหายใจของตัวเองให้ฟื้นสภาพได้ก่อนไม่ดีหรือ? จากนั้นค่อยเจรจากันอีกครั้ง และหลายๆครั้งตามมา เพราะพวกอียูเขาชอบเจรจายืดเยื้อ จะได้ดูวุ่นๆเข้าไว้เหมือนคนมีงานทำเต็มไม้เต็มมือ แต่ไม่มีความคืบหน้าในการเจรจาใดๆ มีแต่จะทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงเรื่อยๆ อียูชอบแบบนั้นกรีซก็จัดให้ คริๆ
    ป.ล. อ้อเกือบลืม วันนี้ (30 มิ.ย.58) นายกฯกรีซออกมาประกาศว่ารัฐบาลชุดนี้ของกรีซพร้อมที่จะลาออกหากผลของการทำประชามติปรากฏว่าประชาชนชาวกรีซส่วนมากยอมรับเงื่อนไขในการยื่นคำขาดของพวกเจ้าหนี้ (งานนี้กัปตันเคิร์กและสป็อกเดิมพันด้วยชีวิตเลยนะนี่) แล้วก็มีบางคนออกมาวิจารณ์การทำประชามติในครั้งนี้ของกรีซว่า รัฐบาลกรีซกำลังโยนเผือกร้อนไปให้ประชาชน นี่ถือว่าเป็นการมองแบบไม่รอบด้านและมองมุมเดียว ก็ภายใต้ระบบประชาธิปไตยของตะวันตก หากประชาชนไม่เห็นด้วยกับการดำเนินนโยบายของรัฐบาลซึ่งชนะมาด้วยเสียงข้างมาก ประชาชนก็จะออกมาประท้วงคัดค้านกดดันรัฐบาล และในการดำเนินนโยบายบางอย่างที่สำคัญและเป็นการกำหนดชะตาของประเทศ จำเป็นจะต้องได้รับความเห็นชอบจากประชาชน ไม่ใช่เพียงให้รัฐบาลใช้อำนาจเผด็จการรัฐสภาตัดสินใจฝ่ายเดียวทุกเรื่อง หากรัฐบาลกรีซไม่ทำอย่างนี้ก็จะถูกมองว่าลักหลับประชาชนอีก พอเสนอให้ทำประชามติก็มีนักเลงคีย์บอร์ดบอกว่า "โยนเผือกร้อนให้ประชาชน" ก็คนมันจะติอ่ะ ย่อมหาเรื่องติได้ทั้งนั้น ดูอย่่างอังกฤษที่ประกาศว่าจะทำประชามติออกจากอียูเช่นกัน และอังฤษก็ได้ทำประชามติในกรณีสก็อตแลนด์ต้องการแยกตัวจากสหราชอาณาจักรมาแล้ว และล่าสุดไคร์เมียก็ทำประชามติเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย ไม่เห็นมีใครบอกว่าการทำประชามติดังกล่าวเป็นการโยนเผือกร้อนให้ประชาชนเลยนี่?
    The Eyes
    30/06/2558
    ----------
    Demonstrations Over Greece’s Financial Woes Draw Thousands to Parliament / Sputnik International
    China Wants Greece to Remain Eurozone Member, Ready to Help Athens / Sputnik International
    Some 1,000 Bank Branches to Open for 3 Days in Greece to Serve Retirees / Sputnik International
    Londoners Take to Streets in Solidarity With Debt-Burdened Greece / Sputnik International
    Varoufakis: If Europe Wants to Humiliate Greece, Do We Need Such Europe? / Sputnik International
    Tsipras: Bank of Greece to Suspend Bank Service, Introduce Capital Controls / Sputnik International
    Greece Open to Becoming BRICS Member – Defense Ministry / Sputnik International
    #CancelGreekDebt: UK campaigners condemn ECB’s ‘act of financial war’ against Athens — RT UK
    http://rt.com/uk/270349-greece-debt-cancellation-cameron/
    EU Decay: Grexit Paving the Way for a Brexit, Frexit and Fixit / Sputnik International
    Tsipras Pledges to Resign if Greeks Accept Ultimatum in Referendum / Sputnik International
    Greek Parliament Authorizes Referendum on Bailout Program / Sputnik International
     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    การถ่ายภาพฮาจญ์กอซิม สุไลมานี ในมัสยิดอัลอักซอ
    Category: News & Event Published on Tuesday, 30 June 2015 20:02 Written by Islamicstudiesth Team.

    [​IMG]

    ในหน้าอินสตาแกรมหนึ่งซึ่งได้โพสต์ภาพนายพลกอซิม สุไลมานี ลงในโพสต์ล่าสุดของเขา

    อัลอาลัมรายงาน โดยอ้างที่มาจากมัชริกนิวส์ว่า : ในภาพนี้ มีบุคคลหนึ่งซึ่งอยู่ในมัสยิดอัลอักซอ (ปาเลสไตน์) หลังจากที่ได้โพสต์ภาพนายพลกอซิม สุไลมานี ผู้บัญชาการของกองทัพกุดส์ของอิหร่านลงในอินสตาแกรมโดยผ่านแท็บเล็ตแล้ว เขาก็ได้ถ่ายภาพนี้ด้วยโทรศัพท์มือถือของเขา

    * ภาพนี้เขาต้องการจะสื่อว่า ชาวปาเลสไตน์ก็มีความรักผูกพันต่อนายพลกอซิม สุไลมานี เช่นกัน

    ที่มา : fa.alalam

    [​IMG]
    @ข้อความภาพเคียงข้างมัสยิดอัลอักซอ ที่มีถึงฮาจญ์กอซิม สุไลมานี (ภาพ)

    ชาวปาเลสไตน์ผู้หนึ่งได้เผยแพร่ภาพหนึ่งเคียงข้างมัสยิดอัลอักซอ ด้วยกับวิธีการเช่นนี้ที่เขาได้ส่งข้อความของเขาไปถึงนายพลฮาจญ์กอซิม สุไลมานี ผู้บัญชาการกองทัพกุดส์แห่งอิหร่าน ความว่า :

    "จากกิบลัตแห่งการญิฮาด (ต่อสู้) และจากดินแดนแห่งการยืนหยัดต้านทาน (มุกอวะมะฮ์) ขอส่งสลาม (ความสันติ) ไปถึงนายพลนักต่อสู้ (มุญาฮิด) ฮาจญ์กอซิม สุไลมานี"

    ที่มา : alef.ir

    การถ่ายภาพฮาจญ์กอซิม สุไลมานี ในมัสยิดอัลอักซอ
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    กองทัพตุรกีเตรียมพร้อมที่จะเข้าแทรกแซงในซีเรีย
    Category: News & Event Published on Tuesday, 30 June 2015 20:03 Written by Islamicstudiesth Team.

    [​IMG]

    รัฐบาลตุรกียังคงดำเนินนโยบายที่ผิดพลาดของตนเกี่ยวกับกรณีซีเรียต่อไป และล่าสุดได้ออกคำสั่งเตรียมพร้อมกองทัพสำหรับการแทรกแซงทางทหารในซีเรีย

    สำนักข่าว "Mehr" รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจาก "Hurriyet" ว่า ทหารตุรกีจำนวนมากกว่า 12,000 นายอยู่ในสภาพเตรียมพร้อมที่จะเข้าสู่ดินแดนซีเรีย

    ตามรายงานนี้ของหนังสือพิมพ์ต่างๆ ที่สนับสนุนรัฐบาลได้ประกาศว่ากองกำลังที่อยู่ในสภาพเตรียมพร้อมนั้นมีจำนวนถึง 18,000 นาย

    ก่อนหน้านี้สื่อต่างๆ ของตุรกีได้รายงานว่า "เรเจป ไตยิป เอร์โดอัน" ประธานาธิบดี และ "อาห์เมต ดาวูโตลู" นายกรัฐมนตรีของตุรกี ได้ขอให้กองทัพตุรกีทำการตรวจสอบและออกคำสั่งอนุญาตในการแทรกแซงทางทหาร

    ในเรื่องนี้ ในตอนเย็นของเมื่อวาน (วันจันทร์ ที่ 29 มิ.ย.58) ได้มีการจัดประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติของตุรกี โดยมีประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่น ๆ ของตุรกี ตลอดจนบรรดาผู้บัญชาการทหารระดับสูงของตุรกีก็เข้าร่วมประชุมด้วย ซึ่งใช้เวลาในการประชุมถึงสี่ชั่วโมง

    ที่มา : mehrnews

    กองทัพตุรกีเตรียมพร้อมที่จะเข้าแทรกแซงในซีเรีย
     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อาหารละศีลอดที่คริสเตียนอิรักจัดเลี้ยงแก่ชาวมุสลิม + ภาพ
    Category: News & Event Published on Wednesday, 01 July 2015 00:24 Written by Islamicstudiesth Team.

    [​IMG]

    พร้อมกับการมาถึงของเดือนรอมฎอน พลเมืองคริสเตียนชาวอิรัก ได้จัดเตรียมจุดแจกจ่ายอาหารละศีลอดหลายสิบจุดในเมืองต่างๆ ของอิรัก

    อัลอาลัมรายงานโดยอ้างแหล่งที่มาจากมัชริกนิวส์ แม้จะมีความพยายามต่างๆ อย่างเต็มที่ของกลุ่มดาอิช (ISIS) ในการหว่านเมล็ดพันธ์ุแห่งความขัดแย้งในระหว่างศาสนาและนิกาย (มัซฮับ) ต่างๆ ในอิรัก โดยการโจมตีสถานที่อยู่อาศัยและสถานที่สำคัญต่างๆ ทางศาสนาของพวกเขา พร้อมกับการมาถึงของเดือนรอมฎอนพลเมืองคริสเตียนชาวอิรัก ได้จัดเตรียมจุดแจกจ่ายอาหารละศีลอดหลายสิบจุดในเมืองต่างๆ ของอิรัก ในเรื่องนี้ในช่วงเวลาของการละศีลอด ชาวคริสต์ในกรุงแบกแดดได้เปิดประตูของโบสถ์คริสต์ทั้งหลายของพวกเขาเพื่อแจกจ่ายอาหารละศีลอดให้แก่ชาวมุสลิมในเมืองนี้

    พร้อมกับการดำเนินการดังกล่าวนี้ ชาวคริสต์อีกกลุ่มหนึ่งในอิรักได้รวมตัวกันในศูนย์กลางต่างๆ ที่คอยให้การสนับสนุนแก่กองกำลังต่างๆ ของกองทัพอิรักเพื่อจัดเตรียมอาหาร น้ำดื่มและยารักษาโรคจัดส่งไปยังแนวหน้าของกองกำลังประชาชนที่ต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายดาอิช (ISIS)

    อาหารละศีลอดที่คริสเตียนอิรักจัดเลี้ยงแก่ชาวมุสลิม + ภาพ
     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    กองทัพเยเมนเปิดตัวขีปนาวุธ "สกั๊ด - ซี" + รายละเอียด
    Category: News & Event Published on Wednesday, 01 July 2015 00:59 Written by Islamicstudiesth Team. ]

    [​IMG]

    วันนี้ (วันอังคาร 30/6/58) กองทัพเยเมนพร้อมกับการยิ่งขึปนาวุธสกั๊ดลูกหนึ่งเข้าไปในดินแดนของซาอุดิอาระเบียในระดับความลึก 350 กิโลเมตร เป็นการเปิดตัวขีปนาวุธ "สกั๊ด - ซี" (SCUD-C) เป็นครั้งแรก

    สำนักข่าวตัสนีม : เช้าวันนี้ (วันอังคาร) แหล่งข่าวเยเมนได้รายงานข่าวเกี่ยวกับการยิงขีปนาวุธสกั๊ดลูกที่สองโดยกองทัพเยเมน ไปยังฐานทหารแห่งหนึ่งที่อยู่ลึกเข้าไปในดินแดนของซาอุดีอาระเบียและในกรุงริยาด

    ตามที่โทรทัศน์ "อัลมะซีเราะฮ์" ได้รายงานนั้น ขีปนาวุธลูกนี้ได้ไปตกยังฐานทหาร "อัซซะลีล" ของกองทัพซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นสถานที่เก็บขีปนาวุธของประเทศซาอุฯ ฐานทหารแห่งนี้เป็นคลังขีปนาวุธแห่งแรกของซาอุดิอาระเบียที่ก่อตั้งขึ้นในปี 1997 และอยู่ในเขตชายแดนที่ใกล้ที่สุด ซึ่งมีระยะห่าง 350 กิโลเมตร

    ตามการรายงานของแหล่งที่มาอย่างเป็นทางการนั้น กองทัพเยเมนมีขีปนาวุธสกั๊ด-บี (SCUD-B) ที่มีประสิทธิภาพสูง และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีแหล่งข่าวใดรายงานว่าซาอุฯ มีขีปนาวุธที่มีประสิทธิภาพสูงมากกว่าและมีพิสัยการยิงที่ไกลกว่า

    "สกั๊ด-บี" เป็นขีปนาวุธที่ผลิตโดยอดีตสหภาพโซเวียต เป็นขีปนาวุธที่มีพิสัยการยิงในระยะปานกลาง สกั๊ด-บียิงได้ไกลประมาณ 300 กิโลเมตร มีน้ำหนัก 6 ตัน มีความยาว 11 เมตรและบรรจุหัวรบน้ำหนักหนึ่งตัน ถือเป็นขีปนาวุธที่มีประสิทธิภาพสูง


    [​IMG]
    @ภาพที่หาดูยากของขีปนาวุธสกั๊ดของเยเมน (รูป)

    ประเด็นที่น่าสนใจก็คือว่า ตามการรายงานของนายพลจัตวา "ชะร็อฟ ลุกมาน" โฆษกของกองทัพเยเมนนั้น วันนี้กองทัพเยเมนได้ยิงขีปนาวุธสกั๊ดเข้าไปยังฐานขีปนาวุธที่สำคัญของซาอุดิอาระเบียที่อยู่ลึกเข้าไปในระดับ 350 กิโลเมตร จากชายแดนประเทศซาอุดิอาระเบีย

    ฐานทหารที่ตกเป็นเป้าในวันนี้อยู่ในกรุงริยาดในระดับความลึก 350 กิโลเมตร จากชายแดนนั้นหมายความว่า โดยการคำนวณจากจุดของการยิงขีปนาวุธนี้ซึ่งจะอยู่ในดินแดนของประเทศเยเมนที่ห่างจากจุดเชื่อมต่อชายแดนอย่างน้อย 50 กิโลเมตร ดังนั้นโดยรวมแล้วพิสัยการยิงของขีปนาวุธนี้จะประมาณ 400 กิโลเมตร

    ในขณะที่ขีปนาวุธสกั๊ด-บี ซึ่งเป็นขีปนาวุธที่กองทัพเยเมนมีอยู่นั้น ทุกคนคิดว่าขีปนาวุธนี้มีพิสัยการยิงประมาณ 300 กิโลเมตร เท่านั้น และตามการประกาศอย่างเป็นทางการของกองทัพเยเมน ขีปนาวุธที่ถูกยิงในวันนี้เป็นขีปนาวุธ "สกั๊ด" และระยะทางของเป้าหมายกับตำแหน่งของการยิงนั้นประมาณ 350-400 กิโลเมตร ดังนั้นจึงนับว่าเยเมนได้เปิดตัวขีปนาวุธ "สกั๊ด-ซี" (SCUD-C) เป็นครั้งแรก เนื่องจากขีปนาวุธสกั๊ด-บีนั้นมีพิสัยการยิงไม่เกิน 300 กิโลเมตร

    ขีปนาวุธสกั๊ด-ซี เป็นขีปนาวุธที่มีพิสัยการยิงสูงสุดประมาณ 550 กิโลเมตร และมีหัวรบน้ำหนัก 600 กิโลกรัม ถือเป็นขีปนาวุธที่มีประสิทธิภาพในการทำลายล้างสูง

    [​IMG]
    @ตำแหน่งของฐานทหาร "ค่อมีส มุชีฏ" (Khamis Mushait) (ภาพ)

    ประมาณหนึ่งเดือนที่ผ่านมา กองทัพเยเมนได้ยิงขีปนาวุธสกั๊ดครั้งแรกไปยังฐานทัพอากาศ "ค่อมีส มุชีฏ" ของซาอุดิอาระเบีย แต่ในเวลานั้นซาอุดิอาระเบียได้ปฏิเสธการลงสู่เป้าหมายของขีปนาวุธนี้ แต่ต่อมาได้รายงานข่าวการตายของผู้บัญชาการกองทัพอากาศรวมทั้งนายทหารและกองกำลังทหารอีกจำนวนมาก ดังนั้นจึงเป็นที่ชัดเจนว่าซาอุดิอาระเบียจำเป็นต้องปฏิเสธข่าวดังกล่าวเนื่องจากเกิดความสูญเสียหายอย่างหนักกับฐานทัพดังกล่าว ขณะนี้ก็เช่นเดียวกัน ซาอุดิอาระเบียได้ปฏิเสธว่าไม่มีขีปนาวุธสกั๊ดใดๆ ถูกยิงมายังฐานทัพ "อัซซะลีล" ในกรุงริยาด

    หลังจากการยิงขีปนาวุธนี้ ที่ไปกระทบกับเป้าหมายอย่างแม่นยำในกรุงริยาด นายพลจัตวา "ชะร็อฟ ลุกมาน" โฆษกกองทัพเยเมนยังได้รายงานเกี่ยวกับการเปิดตัว "ตัวเลือกใหม่ๆ ที่จะสร้างความตกตะลึง" ที่จะเกิดขึ้นในช่วงเวลาอันใกล้ ด้วยกับการยิง "ขีปนาวุธสกั๊ด-ซี" ครั้งนี้ ทำให้คาดการณ์ได้ว่าเยเมนอาจจะมีขีปนาวุธ "สกั๊ด-ดี" (SCUD-D) อยู่ในครอบครอง ซึ่งขีปนาวุธนี้มีพิสัยการยิงประมาณ 1,000 กิโลเมตร

    ที่มา : fa.alalam

    กองทัพเยเมนเปิดตัวขีปนาวุธ "สกั๊ด - ซี" + รายละเอียด
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ภาพถ่ายทางอากาศของฐานทัพซาอุฯ ที่ถูกโจมตีโดยขีปนาวุธสกั๊ดจากเยเมน
    Category: News & Event Published on Wednesday, 01 July 2015 07:39 Written by Islamicstudiesth Team.

    [​IMG]

    หน่วยขีปนาวุธของกองทัพเยเมนได้โจมตีฐานทัพขีปนาวุธ "อัซซะลีล" ของซาอุดิอาระเบีย ที่ตั้งอยู่ใน "วาดี อัดดะวาซิร" ในระยะ 500 กิโลเมตรทางตอนใต้ของกรุงริยาด โดยขีปนาวุธสกั๊ด

    อัลอาลัมรายงานว่า นายพลจัตวา "ชะร็อฟ ลุกมาน" โฆษกของกองทัพเยเมนได้กล่าวกับสำนักข่าวเยเมนว่า ขีปนาวุธได้ไปถูกเป้าหมายด้วยความแม่นยำสูงมาก

    หนังสือพิมพ์ "Yedioth Ahronot" ตีพิมพ์ในวันที่ 22 มีนาคม 2002 ได้ตีพิมพ์ภาพถ่ายต่างๆ จากฐานทัพนี้ที่ถูกถ่ายภาพโดยผ่านดาวเทียมของอิสราเอล

    หนังสือพิมพ์ไซออนิสต์ฉบับนี้ได้เขียนว่า ฐานทัพนี้ได้ถูกสร้างโดยประเทศจีน มีขีปนาวุธ "East Wind" อยู่ในฐานนี้จำนวน 30 ถึง 60 ลูก บางแหล่งข่าวของอิสราเอลเชื่อว่ามีถึง 120 ลูก

    นอกจากนี้ยังกล่าวว่า เครื่องบิน "ทอร์นาโด" จำนวน 25 ลำ สำหรับการป้องกันฐานทัพนี้อยู่ในกองทัพอากาศของราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย โดยที่ 8 ลำ จะปฎิบัติภารกิจบินลาดตระเวนตลอดเวลา

    [​IMG]

    [​IMG]

    @ ในวันอังคาร (30/6/58) กองทัพเยเมนได้ประกาศว่า ฐานขีปนาวุธแห่งหนึ่งของซาอุดิอาระเบียได้ตกเป็นเป้าการโจมตีของขีปนาวุธสกั๊ด

    สำนักข่าว "สะบะอ์" ของเยเมนได้รายงานโดยอ้างคำพูดของนายพลจัตวา "ชะร็อฟ ลุกมาน" โฆษกทางการของกองทัพของประเทศนี้ว่า การยิงขีปนาวุธนี้เป็นการตอบโต้อาชญากรรมและการรุกรานต่างๆ ของซาอุดีอาระเบีย และการขยายวงการโจมตีทางอากาศของประเทศนี้ต่อเยเมน

    เขากล่าวเสริมว่า : ในแถลงการณ์ก่อนหน้านี้เราได้เตือนไปแล้วว่า กองทัพเยเมนได้กำหนดเป้าหมายไปที่ฐานทัพอากาศคอลิด บินอับดุลอะซีซ ในเขตพื้นที่ "ค่อมีส มุชีฏ" ทำให้บรรดาผู้บัญชาการจำนวนหนึ่งของซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอเมริกาและอิสราเอลที่อยู่ในฐานนี้ได้เสียชีวิตลง ในเวลานั้นเราได้เตือนว่าการปฏิบัติการดังกล่าวเป็นสาส์นไปยังประเทศผู้รุกรานทั้งหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศซาอุดีอาระเบีย เพื่อให้บรรดาผู้รุกรานเหล่านี้ได้ละมือจากความอธรรมที่มีต่อประชาชนเยเมน แต่พวกเขาไม่ได้ใส่ใจใดๆ ต่อสาส์นของเรา

    ชะร็อฟ ลุกมานได้กล่าวย้ำว่า : ด้วยเหตุผลดังกล่าวนี้เองที่ในวันนี้กองกำลังขีปนาวุธในเครือของกองทัพเยเมนจึงได้ยิงขีปนาวุธสกั๊ดลูกหนึ่งไปยังฐานขีปนาวุธ "อัซซะลีล" ใน "วาดี อัดดะวาซิร" ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของจังหวัดริยาด

    โฆษกกองทัพเยเมนกล่าวว่า : ปฏิบัติการในการยิงขีปนาวุธนี้เป็นอีกสาส์นหนึ่งไปยังบรรดาประเทศที่อหังการเพื่อจะได้ยึดเป็นบทเรียน ในอนาคตข้างหน้ายังจะมีประเด็นต่างๆ อีกมากมายที่จะสร้างความตะลึงงัน

    ที่มา :fa.alalam

    ภาพถ่ายทางอากาศของฐานทัพซาอุฯ ที่ถูกโจมตีโดยขีปนาวุธสกั๊ดจากเยเมน
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เป็นทางการ!IMFประกาศกรีซคือประเทศพัฒนาชาติแรก'ผิดนัดชำระหนี้'
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 1 กรกฎาคม 2558 06:04 น. (แก้ไขล่าสุด 1 กรกฎาคม 2558 06:31 น.)

    [​IMG]

    @ท้องฟ้ามึดมนเหนือธรงชาติกรีซในกรุงเอเธนส์ บ่งบอกถึงสถานะของประเทศแห่งนี้ได้เป็นอย่างดี หลังล่าสุดผิดนัดชำระหนี้ไอเอ็มเอฟแน่นอนแล้ว

    เอเอฟพี/รอยเตอร์ - กรีซ เมื่อวันอังคาร(30มิ.ย.) กลายเป็นประเทศพัฒนาชาติแรกในประวัติศาสตร์ที่ผิดนัดชำระหนี้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ) หลังไม่สามารถจ่ายคืนหนี้ 1,500 ล้านยูโร ที่ครบกำหนดไปเมื่อเวลา 22.00จีเอ็มที(ตรงกับเมืองไทย 05.00น.ของวันพุธ)

    การพลาดจ่ายเงินดังกล่าว ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนมากที่สุดในประวัติศาสร์ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ มีค่าเท่ากับผิดนัดชำระหนี้ รวมทั้งส่อนัยถึงการละเมิดพันธสัญญาของเอเธนส์ โดยทางแกร์รี ไรซ์ โฆษกของไอเอ็มเอฟบอกว่า "เราได้แจ้งแต่คณะกรรมการบริหารแล้วว่าตอนนี้กรีซค้างชำระหนี้ และจะได้รับเงินทุนเพิ่มเติมจากไอเอ็มเอฟก็ต่อเมื่อเคลียร์หนี้ค้างชำระแล้วเท่านั้น"

    หลังจากพยายามตลอดทั้งวันในการกู้ชีพข้อตกลงช่วยเหลือทางการเงินกับสหภาพยุโรป แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ กรีซได้ร้องขอนาทีสุดท้ายไปยังไอเอ็มเอฟ สำหรับขอขยายเวลาชำระหนี้ที่ครบกำหนดตอน 22.00จีเอ็มที(ตรงกับเมืองไทย 05.00น.ของวันพุธ) ออกไป โดย ไรซ์ ยืนยันมีคำขอดังกล่าวมาจริงและตอนนี้บอร์ดบริหารก็ยังไม่ตัดความเป็นไปได้ "คำร้องขอยืดเวลาชำระหนี้จะถูกส่งไปยังคณะกรรมการบริหารของไอเอ็มเอฟเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม"

    กรีซพยายามทาบทามเหล่าเจ้าหนี้นานาชาติในนาทีสุดท้าย เพื่อขอความช่วยเหลือทางการเงินในวันอังคาร(30มิ.ย.) แต่มันก็ไม่เพียงพอที่จะปกป้องพวกเขาจากการกลายเป็นประเทศพัฒนาชาติที่ผิดนัดชำระหนี้ไอเอ็มไอฟ

    รัฐบาลฝ่ายซ้ายของกรีซ ร้องขอคู่หูยุโรปสำหรับแพ็คเก็จช่วยเหลือ 2 ปีเพื่อชดเชยความจำเป็นทางการเงิน และในช่วงค่ำวันอังคาร(30มิ.ย.) นายยานิส วารูฟาคิส รัฐมนตรีคลังกรีซ บ่งชี้ในคำร้องขอต่อเหล่ารัฐมนตรีคลังยุโรป ว่าบางทีเอเธนส์อาจยอมยกเลิกการจัดประชามติในวันที่ 5 กรกฎาคม หากบรรลุข้อตกลง

    ความโกลาหลทางการทูตดังกล่าวคือความพยายามดึงเหล่าเจ้าหนี้คืนสู่การเจรจา หลังการหารือที่ยืดเยื้อมานานกว่า 5 เดือนพังครืนลงโดยไม่ได้ข้อสรุปใดๆ กระพือความเป็นไปได้ว่ากรีซอาจต้องออกจากยูโรโซน

    แม้สุดท้ายจะเป็นไปตามคาดหมายที่กรีซไม่สามารถจ่ายหนี้คืนแก่ไอเอ็มเอฟ แต่กระนั้นเหล่าเจ้าหน้าที่สหภาพยุโรปส่งสัญญาณว่าจะไม่ยอมแพ้ในการหาทางออกแก่กรีซง่ายๆ ด้วยเหล่ารัฐมนตรีคลังจะประชุมกันในวันพุธ(1ก.ค.) เพื่อหารือถึงคำร้องขอเงินกู้ยืมล่าสุดของซีปราส ซึ่งผลก็คือดึงทุกฝ่ายคืนสู่โต๊ะเจรจาอีกครั้ง

    แหล่งข่าวคาดหมายว่าในวันพุธ(1ก.ค.) เหล่าเจ้าหนี้ที่จะหารือคำร้องขอของนายอเล็กซิส ซีปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ที่ขอเงินกู้ยืมรอบใหม่ 2 ปีเพื่อจ่ายหนี้ เป็นจำนวนเกือบ 30,000 ล้านยูโร นอกจากนี้นายซีปราส ยังต้องการปรับโครงสร้างหนี้ ประเด็นที่เหล่าเจ้าหนี้ไม่สู้เต็มใจประนีประนอม

    ไม่เป็นที่ชัดเจนว่าการประชุมในวันพุธ(1ก.ค.) จะประสบความสำเร็จหรือไม่ เนื่องจากความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างเอเธนส์กับสหภาพยุโรปอยู่ในภาวะขาดรุ่งริ่งตามหลังการเจรจาอันเผ็ดร้อน ขณะเดียวกันความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองก็เสื่อมทรามลงไปอีก หลังจากเมื่อวันเสาร์(27มิ.ย.) ตัดสินใจนำข้อเสนอปฏิรูปแลกเงินช่วยเหลือของเหล่าเจ้าหนี้ไปให้ประชาชนลงประชามติในวันที่ 5 กรกฎาคม


     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    หุ้นมะกันขึ้นจากความพยายามแก้หนี้กรีซนาทีสุดท้าย ทองลง-น้ำมันบวก
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 1 กรกฎาคม 2558 05:15 น.

    [​IMG]

    รอยเตอร์ - วอลล์สตรีทปิดบวกเมื่อวันอังคาร(30มิ.ย.) ท่ามกลางการซื้อขายที่เบาบาง ด้วยนักลงทุนมีหวังต่อข้อตกลงคงสถานะกรีซในยูโร แม้ขยับเข้าใกล้ผิดนัดชำระหนี้ เนื่องจากระหว่างวันมีข่าวคราวเกี่ยวกับความพยายามแก้วิกฤตนาทีสุดท้าย อย่างไรก็ตามแนวโน้มที่เอเธนส์จะไม่สามารถจ่ายหนี้ไอเอ็มเอฟทันเส้นตายก็ฉุดยูโรอ่อนค่าและทำให้ทองคำปรับลด ขณะที่น้ำมันขยับขึ้นจับตาการเจรจานิวเคลียร์อิหร่าน

    ดาวโจนส์ เพิ่มขึ้น 23.16 จุด (0.13 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 17,619.51 จุด เอสแอนด์พี เพิ่มขึ้น 5.47 จุด (0.27 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 2,063.11 จุด แนสแดค เพิ่มขึ้น 28.40 จุด (0.57 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 4,986.87 จุด

    ในช่วงไม่กี่ชั่วโมงก่อนครบกำหนดที่ต้องชำระหนี้จำนวน 1,600 ล้านยูโรแก่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ) รัฐบาลกรีซได้ยื่นข้อเสนอขอความช่วยเหลือใหม่ไปยังเหล่าเจ้าหนี้นานาชาติ เรียกร้องขอปรับโครงสร้างหนี้ ที่ดูเหมือนว่าเป็นความพยายามครั้งสุดท้ายของเอเธนส์ที่จะฝ่าทางตันกับบรรดาเจ้าหนี้ระหว่างประเทศ

    ขณะเดียวกันแหล่งข่าวยูโรโซนบอกกับรอยเตอร์ว่ารัฐบาลกรีซบ่งชี้ว่าอาจเปลี่ยนท่าทีต่อประชามติที่กำหนดไว้ในวันอาทิตย์หนี้(5ก.ค.) หากคำร้องขอเงินกู้ใหม่ได้รับการเห็นพ้อง

    หลังจากเปิดตลาดในแดนบวก ตลาดหุ้นสหรัฐฯก็แกว่งตัวสู่แดนลบตามตลาดทุนอื่นๆของยุโรป แต่วอลล์สตรีทก็ผันสู่แดนบวกอีกครั้งในช่วงบ่าย ท่ามกลางความหวังต่อวิกฤตหนี้กรีซ หลังนายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซีปราส ส่งสัญญาณแสดงถึงความตั้งใจที่จะเจรจา

    อย่างไรก็ตามแนวโน้มที่กรีซคงต้องผิดนัดชำระหนี้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ) ฉุดให้ยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ และส่งผลให้ราคาทองคำเมื่อวันอังคาร(30มิ.ย.) ปิดลบพอสมควร ท่ามกลางความกังวลต่อแนวโน้มระยะยาวของโลหะมีค่าชนิดนี้ โดยทองคำตลาดโคเม็กซ์ ลดลง 7.20 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,171.80 ดอลลาร์ต่อออนซ์

    ส่วนราคาน้ำมันในวันอังคาร(30มิ.ย.) ฟื้นตัวพอสมควร หลังอิหร่านและ6ชาติมหาอำนาจขยายเส้นตายบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์ ที่อาจเพิ่มเชื้อเพลิงเข้าสู่ตลาดโลก

    น้ำมันดิบเวสต์เทกซัสอินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนสิงหาคม เพิ่มขึ้น 1.14 ดอลลาร์ ปิดที่ 59.47 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนเดียวกัน เพิ่มขึ้น 1.58 ดอลลาร์ ปิดที่ 63.59 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

    นักลงทุนเพ่งเล็งไปที่โต๊ะเจรจานิวเคลียร์อิหร่านในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เพื่อบรรลุุข้อตกลงฉบับสมบูรณ์ ยุติการเผชิญหน้าระหว่างเตหะรานกับ 6 ชาติมหาอำนาจ เกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน ที่ยืดเยื้อมานานกว่า 13 ปี

    อิหร่านและมหาอำนาจ P5+1 ได้แก่ 5 ชาติสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่ประกอบด้วย อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส รัสเซียและสหรัฐฯ และบวกหนึ่งคือเยอรมนี เห็นพ้องขยายข้อตกลงชั่วคราวไป 1 สัปดาห์ จนถึงวันที่ 7 กรกฎาคม เพื่อจะได้มีเวลาเพิ่มเติมในการเจรจาให้ได้ข้อตกลงที่ครอบคลุม หลังชัดเจนแล้วว่าคงพลาดเส้นตายในวันอังคาร(30มิ.ย.)

    ภายใต้ข้อตกลงชั่วคราวที่เห็นพ้องกันเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2013 และเป็นที่รู้จักกันในชื่อแผนปฏิบัติการร่วม (Joint Plan of Action) อิหร่านยินยอมที่จะใช้มาตรการบางอย่างเพื่อจำกัดโครงการนิวเคลียร์ของพวกเขาแลกกับการผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ ก่อนเดินหน้าเจรจาหาข้อตกลงสุดท้าย

    ข้อตกลงยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อเตหะราน จะเปิดทางให้น้ำมันดิบของอิหร่านเข้าสู่ตลาดนานาชาติเพิ่มเติม ในขณะที่อุปทานนั้นก็ล้นตลาดอยู่ก่อนแล้ว


     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ไพ่ตายใบสุดท้ายของกรีซคืออะไร?
    Mr.Messenger มิถุนายน 28, 2015

    [​IMG]

    เนื่องจากมีคนถามเข้ามา และจากหน้าข่าว ณ ตอนนี้ไม่ได้บอกรายละเอียด และเบื้องหลังเหตุการณ์เรื่องกรีซ มากนักนะครับ คงต้องรอนักวิเคราะห์กลับมาทำงานกันตอนวันจันทร์ที่จะถึง เราจึงจะได้เห็นภาพว่า ตลาดเค้าคิดยังไง และอะไรคือทางออก
    แต่ผมขออนุญาติตอบบางประเด็น โดยใช้ความเห็นของตัวเองก่อนนะครับ เพราะคิดว่าน่าจะทำให้เราเข้าใจบริบทของเรื่องนี้ในรายละเอียดได้มากขึ้น
    Q: ทำไมยูโรกรุ๊ปถึงปฏิเสธไม่ให้กรีซยืดเวลาหนี้?
    ท่าทีของนายกฯกรีซ + ที่มาของการได้ตำแหน่งที่มาจากการหาเสียงโดยบอกกับประชาชนว่า จะไม่ยอมอ่อนข้อทำตามเจ้าหนี้ที่โหดร้ายกับการรัดเข็มขัด มันก็ชัดเจนแต่แรกแล้วว่า จะไม่ยอมทำตามเงื่อนไขในหลายๆอย่าง แผนปฏิรูปที่ยูโรกรุ๊ปเสนอให้รัฐบาลกรีซ ฝั่งเจ้าหนี้ก็มองว่ายืดหยุ่นสุดแล้ว ถ้าทำน้อยกว่านี้ ก็เสี่ยงที่จะจ่ายคืนหนี้ไม่ได้แล้ว ฝั่งกรีซเอง พออ่านแผนปั๊บ ก็บอกว่า เฮ้ย โหดเกินไป ตัดค่าใช้จ่ายโน้นนี่ ประชาชนเค้าเลือกเราเพราะไม่อยากให้ไปทำร้ายเค้าอีก แต่นี่ กลายเป็นว่าผิดคำสัญญา เมื่อตกลงกันไม่ได้ ยูโรกรุ๊ป เลยพยายามจะบีบให้กรีซรับแผนเสียที
    Q: แต่กรีซก็ยังยืนยันจะทำประชามติวันที่ 5 ก.ค. อยู่ดี แล้ว Deadline วันที่ 30 มิ.ย. ละ?
    ถ้าไม่มีเงินจ่าย IMF ก้อนนี้ (EUR 1.5 พันล้าน หรือ USD 1.7 พันล้าน) ก็แปลว่า Technical Default แล้วครับ แต่การที่รัฐสภาอนุมัติให้ทำประชามติต่อ อาจแปลว่า กรีซ รู้ตัวอยู่แล้วว่ายูโรกรุ๊ปอาจไม่ขยายเวลาให้ เพราะ…
    1. กรีซ อาจมีเงินในคลังเพียงพอที่จะจ่ายหนี้ IMF ไปก่อน
    2. กรีซ อาจมีพระเอกขี่ม้าขาวมาช่วยวันที่ 30 มิ.ย. หรือไปขอกู้ AIIB เลย เพิ่งตั้งมาก็ได้นิ (อ่านเรื่อง AIIB ได้ที่ ลบเหลี่ยมอเมริกา ด้วยการเกิดขึ้นของ AIIB )
    3. กรีซ อาจยังพยายามคุยกับยูโรกรุ๊ปในสองวันที่เหลือเพื่อทำข้อตกลงบางอย่าง
    นั้นแปลว่า ผลลัพธ์ยังสามารถเกิดขึ้นได้อีกหลายทางมากๆ
    Q: แล้วสมมติผิดนัดชำระหนี้กับ IMF ละ น่ากลัวไหม ในแง่ของตลาดทุน?
    ผลต่อเจ้าหนี้นั้น ถือเป็นวงจำกัด เพราะเจ้าหนี้ส่วนใหญ่เกินกว่า 80% ของกรีซ ถูกปรับโครงสร้างจากที่เป็นสถาบันการเงินเอกชนกลายมาเป็นเจ้าหนี้ภาครัฐฯเรียบร้อย และหนี้ก้อนนี้เป็นหนี้ IMF ไม่เกี่ยวกับคนอื่น ดังนั้นน่าจะไม่เป็นโดมิโน ไม่เหมือนตอน Lehman Brothers และหนี้ Subprime ที่ตอนนั้นไม่มีใครรู้ว่า ใครถือกันอยู่เท่าไหร่บ้างขนาดของผลกระทบเลยขยายวงกว้างได้เร็ว
    Q: กรีซ จะมีวิธีการจัดการกับปัญหานี้อย่างไร?
    ขั้นแรกก็คือ ออกมาตรการ Capital Control ห้ามถอนเงิน ห้ามขนเงินออกนอกประเทศครับ ไม่งั้น Bank Run สถาบันการเงินเจ๊งกันพอดี
    ขั้นต่อมา สมมติว่า เจรจา หรือหาเงินมาโปะหนี้ IMF ได้ทัน ตาม 3 ทางเลือกข้างบน แล้วก็ไปลุ้นผลประชามติวันที่ 5 ก.ค.
    Q: ทำไมนายกฯกรีซ ถึงไม่รับเงื่อนไขไปตั้งแต่แรก ทำประชามติทำให้สุ่มเสี่ยงเพื่อ?
    ก็เพราะว่า สัญญาไว้นิครับ ว่าจะไม่อ่อนข้อให้ยูโรกรุ๊ป ถ้ารับตั้งแต่แรกก็ผิดคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน แต่ตอนนี้มันไม่มีทางเลือก มันตัดสินใจไม่ได้ ก็โยนให้ประชาชนคิดแทน ถึงเวลา พอเสียงส่วนใหญ่โหวตรับเงื่อนไขยูโรกรุ๊ปมาจริงๆ จะได้ไม่มีใครอ้างว่า ทำผิดสัญญาเลือกตั้ง เพราะประชาชนเลือกกันเองนะ (ตัวเองก็รอดตัว นั่งเก้าอี้นายกฯได้ต่อ)
    ซึ่งโหวตครั้งนี้ จะมีให้เลือก 2 คำตอบครับ 1. Those citizens who reject the institutions’ proposal vote Not Approved / NO 2. Those citizens who accept the institutions’ proposal vote Approved / YES. ถ้าถามแบบนี้ ผมกลัวว่า คนส่วนใหญ่ จะเลือกว่า “No” คือไม่รับแผนการรัดเข็มขัดเพิ่มเติม เพราะแปลว่า ต้องออกจากยูโรโซน ถ้า Vote “Yes” ก็หมายถึง อยู่ในยูโรโซนต่อไปด้วยเงื่อนไขรัดเข็มขัดที่มากขึ้นมากกว่า สรุปคือ จะเลือกแย่มากที่สุด หรือ แย่มาก และคำถามมันเหมือนจะชี้นำให้คนเลือก “No” หรือเปล่านี่สิ น่าห่วงแทน
    Q: งั้นกรีซ ตกลงกับ IMF ขอเลื่อนชำระหนี้ออกไปก่อนไม่ได้หรอ?
    MD IMF พูดชัดครับว่า ถ้ากรีซเบี้ยวแม้แต่ครั้งเดียว ก็ไม่ต้องมาคุยกันว่จะได้วงเงินเพิ่ม มีแต่ต้องใช้ไอ้ที่กู้ไปแล้วให้หมดก่อน แถมยังให้สัมภาษณ์อีกว่า “I can’t speak for the IMF program, because the IMF program is on, but the European financial arrangement expires June 30,” she said. “So, at least legally speaking, the referendum will relate to proposals and arrangements that are no longer valid.” นั้นแปลว่า ในมุมมองของเจ๊ Christine Lagarde นั้น การทำประชามติ ไม่มีผลอะไร เพราะโครงการความช่วยเหลือของยูโรกรุ๊ป มันจะหมดอายุตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย. ไปแล้ว

    มีเสียวแล้วนะครับ เพราะไพ่ตายใบสุดท้ายของกรีซ ที่จะทำประชามตินั้น มุมมองของ Lagarde บอกว่า ถึงโหวตผ่าน ก็ไม่มีผลอะไร ก็โครงการช่วยเหลือมันหมดอายุไปแล้ว คงต้องรอฝั่งยูโรกรุ๊ปว่า มีความเห็นกับประเด็นนี้เป็นยังไง
    สนุกดีเนอะๆ
    Mr.Messenger รายงาน
    ไพ่ตายใบสุดท้ายของกรีซคืออะไร? | Mr.Messenger
     

แชร์หน้านี้

Loading...