การรักษาศีลสำหรับคนใหม่

ในห้อง 'หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ' ตั้งกระทู้โดย bank8, 3 พฤษภาคม 2015.

  1. bank8

    bank8 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    467
    ค่าพลัง:
    +3,216
    วันนี้เราไม่พูดกันถึงสมาธิ เพราะถ้าจิตมันทรงอยู่มันเป็นสมาธิแล้ว สมมติว่าการเคารพในพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ เข้าใจว่าพอทำได้ แต่ว่าศีล 5 เราจะทำอย่างไรจึงจะบริสุทธิ์ ถ้าต้องการเป็นพระโสดาบันจริงๆ มันเป็นของไม่ยาก
    ถ้าเราไม่สามารถจะรักษาศีล 5 ให้บริสุทธิ์ได้ตลอดวัน ใหม่ๆเราก็ตั้งจังหวะเวลาไว้น้อยๆ คือตั้งแต่ 6 โมงเข้าถึง 9 โมงเช้า เราจะไม่ยอมละเมิดศีล 5 เด็ดขาด จะมีเรื่องอะไรมาก็ตาม ไม่ยอมละเมิด หลังจากนั้นก็ว่ากันไปตามเรื่อง ทำจิตให้มันชิน
    ...เมื่อรักษาได้วันละ 3 ชั่วโมงในไม่ช้าภายใน 1 เดือน มันก็ขยับไปประมาณสัก 6 ชั่วโมงได้เพราะอารมณ์มันชิน เข้าใจว่าไม่เกิน 3 เดือนศีล 5 เราก็ครบถ้วน และสามารถจะรักษาได้ตลอด 24 ชั่วโมง คือว่าจิตมันชินต่อการระมัดระวังศีล นี่การปฏิบัติที่ถูกต้องและก็ตรงตามแนวปฏิบัติให้ใช้การปฏิบัติแบบอนุโลมใจ อย่าเคี่ยวเข็ญเกินไปเพราะจิตใจเราเวลาปกติมันอยู่ในขั้นเลวทราม ชอบอกุศลเป็นสำคัญ นี่พูดเฉพาะคนที่รักษายังไม่ได้นะ
    ที่นั่งอยู่ที่นี่คนรักษาศีล 5 บริสุทธิ์มีเยอะ แต่จะไม่ชี้ตัวเดี๋ยวเขาจะหาว่าพระ แหม..เดี๋ยวเขาไปประณามว่าพระอะไรมีเยอะถ้าหากว่าจะเดาๆ เอานะ เดาๆ หน้าก็เห็นจะถูก เดาๆชื่อไม่ถูกเพราะไม่รู้จักทุกคน เป็นอันว่าการปฏิบัติในศีลให้บริสุทธิ์ ยอมรับนับถือพระพุทธเจ้าต้องอนุโลมให้แก่ใจเพราะจิตใจของเราเคยน้อมอยู่ในอกุศลมานาน ฉะนั้น ในอันดับแรกจะว่ามันตลอดวันมันคงทำไม่ได้ นี่ท่านที่ยังไม่เคยปฏิบัติ ท่านที่เคยปฏิบัติทำมาแล้วได้ก็ขอโมทนา ขอให้รักษาต่อไปอย่าให้คลาย

    ที่มา หนังสือ ธรมมปฏิบัติ เล่มที่ 25 หน้าที่ 94-95 โดย หลวงพ่อพระราชพรหมยาน วัดท่าซุง
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 6 พฤษภาคม 2015
  2. boy thanawat

    boy thanawat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 สิงหาคม 2014
    โพสต์:
    87
    ค่าพลัง:
    +288
    สาธุครับ และกราบนมัสหลวงพ่อพระราชพรหมยานครับ
     
  3. Ugood

    Ugood ธรรมชาติ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    635
    ค่าพลัง:
    +490
    สาธุ สาธุ สาธุ
     

แชร์หน้านี้

Loading...