ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    โสมขาวนับพันประท้วงนโยบายแรงงาน

    [​IMG]

    ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลเกาหลีใต้หลายพันคนรวมตัวกันเดินขบวนประท้วงนโยบายแรงงานของน.ส.ปาร์ค กึน-เฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในหลายเมืองทั่วประเทศ วันศุกร์ที่ 24 เมษายน 2558 เวลา 21:50 น.

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่24เม.ย.ว่า กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลเกาหลีใต้รวมตัวกันเดินขบวนประท้วงนโยบายแรงงานของรัฐบาลน.ส.ปาร์ค กึน-เฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในกรุงโซล ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของสหภาพแรงงานเพื่อประท้วงนโยบายแรงงานฉบับใหม่ ที่จะลดความปลอดภัยในการทำงานลงและจะเปลี่ยนระบบการจ่ายเงินบำนาญให้กับลูกจ้างของรัฐ

    ทั้งนี้โฆษกของสหภาพแรงงานแถลงว่า การเดินขบวนประท้วงในครั้งนี้น่าจะมีผู้เข้าร่วมประมาณ10,000คนและไม่เกิดเหตุปะทะขึ้นแต่อย่างใด ขณะที่การเดินขบวนประท้วงในหลายเมืองทั่วเกาหลีใต้ได้เกิดเหตุปะทะกับตำรวจขึ้นประปราย การประท้วงครั้งนี้มีขึ้นหลังเกิดเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงเรือเฟอรี่เซวอลกับตำรวจเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งประณามความล้มเหลวของรัฐบาลเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตกว่า300คนเมื่อปีที่แล้ว

    โสมขาวนับพันประท้วงนโยบายแรงงาน | เดลินิวส์
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    พบกัมมันตภาพรังสีในสนามเด็กเล่นญี่ปุ่น

    [​IMG]

    กัมมันตภาพรังสีในระดับสูง พบในสนามเด็กเล่นของกรุงโตเกียว ญี่ปุ่น สร้างความหวาดวิตกว่าเด็กเล็กแถวนั้นจะได้รับกัมมันตภาพรังสี วันศุกร์ที่ 24 เมษายน 2558 เวลา 22:54 น.

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่24เม.ย.ว่าสำนักงานท้องถิ่นเขตโตชิมะเปิดเผยว่าพบกัมมันตภาพรังสีในระดับสูงในสนามเด็กเล่นในสวนสาธารณะเขตโตชิมะทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงโตเกียวโดยตรวจพบจากดินที่อยู่ใต้กระดานลื่นวัดได้ 480ไมโครซีเวอร์ตต่อชั่วโมงซึ่งใครที่ได้สัมผัสโดยตรงก็จะถูกปริมาณรังสีดูดซับเข้าไปในเวลา2ชั่วโมงซึ่งจะเท่ากับปริมาณรังสีสูงสุดที่สามารถรับได้ใน1ปีตามคำแนะนำของทางการ

    หญิงชาวบ้านวัย62ปี กล่าวว่าเด็กเล็กมาเล่นกันทุกวันดังนั้นเจ้าหน้าที่เขตโตชิมะต้องชี้แจงให้ทราบด้วยถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

    ปริมาณรังสีดังกล่าวถือว่าสูงเกิน2,000เท่าเมื่อเทียบกับที่กับรัฐบาลสั่งให้ทำความสะอาดดินโดยรอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะไดอิชิ ซึ่งเกิดเหตุเตาปฎิกรณ์นิวเคลียร์หลอมละลายหลังสึนามิพัดถล่มเมื่อเดือนมี.ค.2554

    แต่การตรวจเหนือพื้นดิน0.5-1.0เมตรพบปริมาณรังสีอยู่ในเกณฑ์ปกติซึ่งเจ้าหน้าที่จากเขตโตชิมะเพิ่งรับแจ้งเหตุจากชาวบ้านเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาและไม่คิดว่าจะเกี่ยวข้องกับโรงไฟฟ้าฟูกูชิมะแต่อย่างใดเพราะปริมาณรังสีที่พบก็อยู่ในพื้นที่จำกัดวัดปริมาณโดยรอบก็อยู่ในเกณฑ์ปกติจึงสงสัยว่ากัมมันตภาพรังสีอาจมาจากอะไรบางอย่างที่ฝังเอาไว้ใต้ดิน

    สวนสาธารณะแห่งนี้ก่อสร้างขึ้นเมื่อปี2556สองปีหลังเกิดเหตุที่โรงไฟฟ้าฟูกูชิมะแต่ก่อนนั้นเป็นลานจอดรถของกรมอนามัยในเขตโตเกียวโดยมีการเปลี่ยนหน้าดินก่อนที่จะทำเป็นสวนสาธารณะเจ้าหน้าที่ได้สั่งปิดล้อมบริเวณสวนสาธารณะไว้แล้วและกำลังหารือกับผู้เชี่ยวชาญว่าจะจัดการกับปัญหานี้อย่างไร

    พบกัมมันตภาพรังสีในสนามเด็กเล่นญี่ปุ่น | เดลินิวส์
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เมืองแทบร้างชาวบ้านชิลีอพยพหนีภูเขาไฟระเบิด

    [​IMG]

    เมืองเอ็นเซนาดาซึ่งเป็นพื้นที่ในเขตภูเขาไฟกัลบูโกของชิลีแทบกลายเป็นเมืองร้าง หลังชาวบ้านพากันอพยพออกจากพื้นที่ ขณะที่ทางการลั่นอาจเกิดการปะทุครั้งที่สามตามมาอีก วันศุกร์ที่ 24 เมษายน 2558 เวลา 12:25 น.
    สำนักข่าวเอพี รายงานจากเมืองเอ็นเซนาดา ประเทศชิลี เมื่อวันที่ 23 เม.ย.ว่า เมืองเอ็นเซนาดาเกือบจะกลายเป็นเมืองร้าง หลังผู้คนราว 1,500 คน พากันอพยพออกจากเมืองหนีเถ้าถ่านจากภูเขาไฟปะทุที่ฟุ้งกระจายรุนแรง คงเหลือไว้เพียงชาวบ้านราว 30 คนที่ยังเป็นห่วงบ้านและสัตว์เลี้ยงจึงตัดสิตใจอยู่รับกับสถานการณ์ไม่อพยพออกไป

    ภูเขาไฟกัลบูโก เกิดปะทุขึ้นครั้งแรกในรอบ 42 ปี ส่งเถ้าถ่านฟุ้งกระจายไปในชั้นบรรยากาศสูงถึงมากกว่า 10 กิโลเมตร เข้าปกคลุมหลังคาบ้านทุกหลังที่อยู่ในเมืองดังกล่าว จนหลังคาบางแห่งถึงกับพังครืนลงมาเพราะรับน้ำหนักเถ้าถ่านไม่ไหว นอกจากนี้ ฝุ่นละอองยังเข้าไปปนเปื้อนในแหล่งน้ำต่างๆอีกด้วย

    เจ้าหน้าที่ของรัฐบาบชิลียังได้ทำการอพยพผู้คนในบริเวณใกล้เคียงรัศมี 1,000 กิโลเมตร ซึ่งอาศัยอยู่ใกล้กับเมืองเมืองเปอร์โตวาราสและเมืองเปอร์โต มอนต์ ทางตอนใต้ของกรุงซานเตียโกอีกราว 4,000 คน ไปยังที่ปลอดภัยอีกด้วย โดยประธานาธิบดีมีเชล บาเชเล ผู้นำชิลี ได้ลงตรวจพื้นที่อพยพ พร้อมประกาศสภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ และเตือนว่า ภูเขาไฟอาจมีการปะทุรอบที่สามเร็วๆนี้ ทั้งนี้ เธอไม่ได้เป็นห่วงเรื่องการแจกจ่ายอาหารหรือจัดหาที่พัก เนื่องจากตอนนี้ยังคงมีอย่างเพียงพอ แต่เธอเป็นห่วงเรื่องการปนเปื้อนของเถ้าถ่านในแหล่งน้ำและโรคทางเดินหายใจที่จะตามมา

    เมืองแทบร้างชาวบ้านชิลีอพยพหนีภูเขาไฟระเบิด | เดลินิวส์
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ไต้หวันขยายพื้นที่ปันส่วนน้ำหลังเผชิญภัยแล้ง

    [​IMG]

    ทางการไต้หวัน เตรียมขยายพื้นที่ปันส่วนน้ำไปยังเมืองใหญ่อันดับ2 ในเดือนพ.ค. เนื่องจากเกิดภัยแล้งอย่างรุนแรง วันศุกร์ที่ 24 เมษายน 2558 เวลา 17:42 น.

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไทเปในไต้หวันเมื่อวันที่ 24เม.ย.ว่า รัฐบาลไต้หวันระบุว่าจะขยายพื้นที่ปันส่วนน้ำไปยังเมืองใหญ่อันดับ2ในเดือนหน้าเพื่อต่อสู้กับปัญหาภัยแล้งอย่างรุนแรง หลังฝนตกน้อยมากเป็นประวัติการณ์ในรอบเกือบ70ปี สำนักงานการประปาของไต้หวันแจ้งว่า จะลดการจ่ายน้ำแก่ครัวเรือนและธุรกิจต่างๆในเมืองเกาสง ทางตอนใต้ของไต้หวันตั้งแต่วันที่ 4พ.ค.เป็นต้นไปสัปดาห์ละ2วัน นับเป็นการดำเนินมาตรการสู้ภัยแล้งครั้งแรกในเมืองดังกล่าว

    ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นเดือนเม.ย. มีการปันส่วนน้ำในบางพื้นที่ทางตอนเหนือของไต้หวันมาแล้วรวมทั้งเมืองเถาหยวนและหลายพื้นที่ในเมืองนิวไทเป หลังฝนตกทั่วเกาะไต้หวันต่ำสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ปี 2490นายเล่ย เฉียนซิน โฆษกสำนักงานประปาไต้หวันแถลงว่า สถานการณ์น้ำประปาในเมืองเกาสงเป็นเรื่องที่จำเป็นเร่งด่วน เนื่องจากแม่น้ำเกาปิง ซึ่งเป็นแหล่งน้ำสำคัญกำลังเหือดแห้งลงไป เพราะในช่วง 9เดือนมีฝนตกน้อยมาก

    ทางการเมืองเกาสงได้ปิดสระว่ายน้ำสาธารณะไปแล้ว12 แห่งนับตั้งแต่ปลายเดือนมี.ค. และลดการจ่ายน้ำประปาในภาคอุตสาหกรรม แม้มีฝนตกลงมาบ้างแต่รัฐบาลไต้หวันเตือนว่า ภัยแล้งจะขยายตัวไปจนถึงเดือนพ.ค. ทั้งนี้ รัฐบาลไต้หวันปันส่วนน้ำครั้งที่แล้วและดำเนินมาตรการต่อต้านภัยแล้งเมื่อปี2544 ในหลายพื้นที่รวมทั้งกรุงไทเป



    ไต้หวันขยายพื้นที่ปันส่วนน้ำหลังเผชิญภัยแล้ง | เดลินิวส์
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ญี่ปุ่นหวังสหรัฐปกป้องหากปะทะจีน

    [​IMG]

    นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ แห่งญี่ปุ่น จะส่งสารอันชัดเจนถึงสหรัฐ ในระหว่างผู้นำญี่ปุ่นเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันในสัปดาห์หน้า ว่า ญี่ปุ่นพร้อมรับผิดชอบต่อความมั่นคงบนเวทีโลกมากขึ้น และต้องการให้อเมริกาแสดงตัวปกป้อง ถ้ามีการปะทะกับจีน วันศุกร์ที่ 24 เมษายน 2558 เวลา 17:05 น.
    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่24 เม.ย.ว่า นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ จะเดินทางเยือนสหรัฐ แต่เบื้องหลังของการส่งสัญญาณครั้งนี้คือ ผู้นำหัวอนุรักษ์นิยมต้องการคำสัญญาว่าอเมริกาจะแสดงตัว เพื่อปกป้องหากจำเป็นต้องปะทะกับจีน นายฮาจิเมะ ฟูนาดะ ประธานคณะกรรมการทบทวนรัฐธรรมนูญว่าด้วยการรักสงบของพรรคเสรีประชาธิปไตย(แอลดีพี)ฝ่ายรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า แนวทางของอเมริกายังยึดมั่นและให้ความสนใจในเอเชีย แต่เราอยากให้สหรัฐจับตามองเอเชียให้มากขึ้นกว่านี้ และเสริมสร้างอิทธิพลไปถึงจีน

    นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นซึ่งเตรียมการสำหรับการเดินทางเยือนอเมริกาของนายกฯอาเบะบอกว่า นายกฯจะเน้นว่าถึงเวลาเปลี่ยนแปลงสำหรับอดีตศัตรูที่จณะนี้ได้กลายเป็นพันธมิตรใกล้ชิดระหว่างสหรัฐกับญี่ปุ่น และญี่ปุ่นจะต้องดำเนินบทบาทครั้งใหญ่ในความมั่นคงของโลก

    ความบาดหมางช่วงสงครามในอดีตของญี่ปุ่น ยังคงเป็นประเด็นหลักสำหรับเอเชียหลังสงครามโลกครั้งที่2 สิ้นสุดลงเมื่อ70ปีก่อน และบั่นทอนความพยายามของญี่ปุ่นที่จะรับผิดชอบงานด้านความมั่นคงของโลกแต่นายกฯอาเบะจะกลายเป็นผู้นำญี่ปุ่นคนแรกที่กล่าวสุนทรพจน์ในสภาร่วมคองเกรสในวันที่29 เม.ย.นี้ แต่สุนทรพจน์ดังกล่าวจะมีขึ้นหลังจากนายอาเบะประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีบารัคโอบามา ผู้นำสหรัฐ และในวันที่27 เม.ยจะมีการเปิดเผยนโยบายความร่วมมือทางทหารระหว่างสหรัฐกับญี่ปุ่นฉบับปรับปรุงใหม่ให้มีความทันสมัยครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2540

    เจ้าหน้าญี่ปุ่นบอกว่าในระหว่างการเยือนสหรัฐ นายกฯอาเบะจะย้ำถึงการยึดมั่นของรัฐบาลโตเกียวต่อสันติภาพและการแสดงความเสียใจกับขอโทษต่อเหตุการณ์ในสงครามโลกครั้งที่2 ของรัฐบาลญี่ปุ่นในอดีต

    ญี่ปุ่นหวังสหรัฐปกป้องหากปะทะจีน | เดลินิวส์
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ปอกเปลือก ทรราช
    สหรัฐฯไฟเขียวนีโอนาซีและปลุกกระแสต่อต้านคอมมิวนิสต์ในยูเครน กล่าวหาโปแลนด์ว่าร่วมมือกับนาซีเข่นฆ่าชาวยิว อีกด้านหนึ่งก็ขายอาวุธให้โปแลนด์ อเมริกากำลังเล่นเกมอะไร?

    [​IMG]

    -------------
    เมื่อวันที่ 15 เม.ย. 58 ที่ผ่าน James Comey ผอ.เอฟบีไอออกมากล่าวสุนทรพจน์ที่ National Tribute Dinner พิพิธภัณฑ์อนุสรณ์แห่งความหายนะการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว 2015 ว่า "ไม่ใช่แต่เพียงเยอรมันเท่านั้น แต่ยังมีโปแลนด์และฮังการีที่เป็นบ้านของฆาตกรและสมรู้ร่วมคิดในเหตุการโฮโลคอสต์ (Holocaust) ด้วย วันต่อมาหนังสือพิมพ์ Washington Post ของสหรัฐฯก็ได้นำคำพูดของเขาไปตีพิมพ์เผยแพร่ ก่อให้เกิดการลุกฮือขึ้นคัดค้านคำพูดของผอ.เอฟบีไอทั้งในฮังการีและโปแลนด์ วันที่ 18 เม.ย. 58 Ryszard Schnepf เอกอัครราชทูตโปรแลนด์ประจำสหรัฐฯก็ได้ยื่นจดหมายประท้วงไปยังผอ.เอฟบีไอ
    วันที่ 21 เม.ย. 58 เอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำกรุงวอร์ซอ (Warsaw) ได้ออกมากล่าวยกย่องการตัดสินใจของรัฐบาลโปแลนด์ที่ซื้อระบบขีปนาวุธพิสัยกลางจากพื้นดินสู่อากาศซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงบประมาณการบูรณาการด้านความมั่นคงมูลค่า $10 billion (ประมาณ 3.2 แสนล้านบาท) ในวันเดียวกันนี้ ปธน. Bronislaw Komorowski ของโปแลนด์ออกมากล่าวว่า "โปแลนด์จะต่อรองกับสหรัฐฯเกี่ยวกับข้อตกลงในการซื้อชุดขีปนาวุธ Patriots พิสัยกลาง" กรุงวอร์ซอต้องการจะซื้อจรวด Patriot จากสหรัฐฯ 6-8 ชุด ซึ่งผลิตโดยบริษัท Raytheon ของสหรัฐฯ
    ในปี 2009 สหรัฐฯและนาโต้ได้ตกลงที่จะให้โปแลนด์ติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธแบบ ballistic missile (ไม่มีระบบนำวิถี) ในยุโรป แต่รัสเซียได้แสดงความกังวลถึงระบบขีปนาวุธที่ประชิดชายแดนของรัสเซียมากเกินไป โดยรัสเซียชี้ให้เห็นว่าการติดตั้งขีปนาวุธดังกล่าวอาจจะทำให้เสียสมดุลทางยุทธศาสตร์ในภูมิภาคก็ได้ (โปแลนด์จึงพับแผนนี้ไป)
    วันที่ 23 เม.ย.58 James Comey ผอ.เอฟบีไอร่อนจดหมายถึงทูตโปแลนด์ประจำสหรัฐฯว่า "กระผมรู้สึกเสียใจที่ดึงเยอรมันและโปแลนด์เข้ามาเกี่ยวข้องในสุนทรพจน์ของผม เนื่องจากโปแลนด์ถูกรุกรานและถูกยึดครองโดยเยอรมันนี ประเทศโปแลนด์ไม่ต้องแสดงความรับผิดชอบต่อความน่าสะพึงกลัวที่ก่อขึ้นโดยนาซี ผมหวังว่าผมจะไม่เอ่ยชื่อของประเทศใดๆ จุดยืนของผมนั้นเป็นสากลหนึ่งเดียวที่เกี่ยวกับธรรมชาติของมนุษย์" (นั่นแหละลูกเล่นของรัฐบาลสหรัฐฯ "ไม่เอ่ยชื่อประเทศใดๆ" แล้วเอ่ยมาทำแป๊ะอะไร! เฮ้อ… ก็สักแต่ว่าผายลมทางปากไปวันๆ อยากให้เขาซื้ออาวุธจากตนเองดีๆก็คลานเข้าไปหาเขาสิ ไม่เห็นจะต้องไปกล่าวหาเขาตบหัวแล้วลูบหลังแบบนี้ก็ได้)
    สาเหตุที่สหรัฐฯหันมากัดเยอรมันเรื่องนาซีนี่ นอกจากจะเป็นเพราะว่าเยอรมันเป็นหัวหอกพาอียูชาติพันธมิตรของสหรัฐฯตีตัวออกห่างจากสหรัฐฯมากขึ้นเรื่อยๆโดยหันมานิยมจีน และเร่ิมจะเอียงมาทางรัสเซียนิดหน่อยบ้างแล้ว ลูกไม้หนึ่งที่เยอรมันยืมมาจากเกาหลีใต้ก็คือการเขียนหนังสือเผยแพร่กรณีทหารอเมริกันข่มขืนผู้หญิงชาวเยอรมันในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองนั่นเอง (กรณีเกาหลีใต้เขียนหนังสือเปิดโปงทหารญี่ปุ่นจับผู้หญิงเกาหลีใต้มาเป็นโสเภณีเครื่องบำเรอกามของตนเองนั้นเกาหลีใต้ต่อสู้เรียกร้องจนชนะมาแล้ว เคยเล่าให้ฟังแล้วเกี่ยวกับข้อพิพาทระหว่างเกาหลีใต้กับญี่ปุ่นที่สหรัฐฯเสี้ยมให้แตกกัน)
    คราวนี้เยรมันก็เอาอย่างเกาหลีใต้บ้าง โดยออกหนังสือชื่อ "When the Soldiers Came, The rape of German women at the end of World War II" ต้นฉบับชื่อ "Als die Soldaten kamen" หนา 352 หน้า ตีพิมพ์เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2558 โดยสำนักพิมพ์ DVA Sachbuch เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล่นๆนะ ญี่ปุ่นเคยแพ้การเดินหมากแบบนี้ให้เกาหลีใต้มาแล้ว ถ้าเยอรมันจะเรียกร้องค่าเสียหายจากสหรัฐฯอย่างที่เกาหลีเรียกร้องจากญี่ปุ่นบ้างจะเป็นไรไป เพราะบางคนชอบมาปลุกผีนาซีขึ้นมาในเยอรมันและยูเครนอยู่เรื่อยๆ นี่คือเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยตรงเลย กองทัพและรัฐบาลสหรัฐฯจะว่าอย่างไร? การปลุกผีนีโอนาซีขึ้นมาในยูเครนนั้นเสมือนเป็นการไปสะกิดแผลเก่าของเยอรมันเลยหละ เยอรมันเองก็พูดอะไรได้ไม่มาก เพราะอียูเป็นสาเหตุให้ยูเครนต้องแตกแยก เนื่องจากไปปลุกปั่นสร้างกระแสดึงยูเครนเข้าร่วมกับอียู
    ในยูเครนนั้นมีการปลุกกระแสต่อต้านคอมมิวนิสต์ในอดีตขึ้นมา เพื่อไม่ให้น่าเกลียดจนเกินไปที่ทั่วโลกมองว่ายูเครนสนับสนุนลัทธินีโอนาซีในปัจจุบันนี้ รัฐบาลยูเครนก็ออกกฎหมายแบนสัญลักษณ์ที่เกี่ยวกับนาซีทั้งหมด เพื่อเล่นเกมจิตวิทยากับรัสเซียซึ่งเป็นอดีตคอมมิวนิสต์ในสมัยโซเวียตซึ่งยูเครนเองก็เป็นส่วนหนึ่งของคอมมิวนิสต์ในสมัยนั้นด้วย รัฐบาลยูเครนก็เลยให้แบนสัญลักษณ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับคอมมิวนิสต์ในยูเครนด้วยซะเลย
    มีการทำลายรูปเหมือนของ Vladimir Lenin (1870 – 1924) อดีตผู้นำของระบบคอมมิวนิสต์ ทั่วยูเครน เพื่อยั่วยุให้ทางรัสเซียโกรธ แต่ปูตินก็เฉยๆ นิ่งมาก ประมาณว่าเออ... อยากทำอะไรก็ทำไปบ้านคุณเองนี่ อ้าว! ก็ตอนนี้รัสเซียไม่ได้เป็นคอมมิวนิสต์แล้วนี่ เปลี่ยนมาเป็นประชาธิปไตยตั้งแต่ปี 1991 แล้ว จะไปเดือดร้อนแทนทำไม รูปปั้นรูปเหมือนเหล่านั้นก็อยู่ในยูเครนมาตั้งนาน ก่อนหน้านี้ก็ไม่เห็นคนยูเครนว่าอะไร มองว่าเป็นสมบัติของชาติซะด้วย วันนี้ยูเครนจะทำลายสมบัติของตนเองเพราะบ้าตามคำยุของสหรัฐฯก็เอาสิ ถ้าปูตินขยับ สหรัฐฯก็จะว้ากใส่ปูตินทันทีว่า เจ้าข้าเอ้ย ปูตินจะกลับไปเป็นคอมมิวนิสต์อีกแล้ว ประมาณนี้แหละ ก็ขนาดเป็นประชาธิปไตยแท้ๆ สหรัฐฯก็ยังกล่าวหาว่าเป็นเผด็จการเลย แต่ถ้าเทียบกับสหรัฐฯในทางพฤตินัยแล้วเรื่องนี้รัสเซียไม่ติดฝุ่นสหรัฐฯหรอก
    ที่ยูเครนสหรัฐฯไฟเขียวให้ยูเครนสนับสนุนพวกทหารหัวรุนแรงนีโอนาซีที่ไม่ถูกกฎหมายให้มีกฎหมายรองรับ และส่งกองทัพไปฝึกรบให้ด้วย แต่ในขณะเดียวกันสหรัฐฯก็หันมาเล่นงานโปแลนด์กับเยอรมันและฮังการีเรื่องนาซีในสมัยสงครามโลกครั้งที่สองอีก สหรัฐฯกำลังเล่นเกมอะไรอยู่รึ? กรณีโปแลนด์นั้นก็พอจะเข้าใจได้เพราะพรรคหลังนี้โปแลนด์เริ่มจะเห็นด้วยกับกรีซ ไซปรัส และฮังการี ที่หันมาเข้าข้างรัสเซียเกี่ยวกับการแซงชั่นรัสเซีย และเพื่อการขายอาวุธของตนให้รัสเซีย อย่างกรณีของผอ.เอฟบีไอเป็นต้น
    ก่อนหน้านี้ก็กล่าวหาโปแลนด์ แต่พอขายอาวุธให้โปแลนด์ได้แล้วก็ออกมาพูดอีกอย่าง คนแบบนี้ยังจะให้บอกว่าเป็นสุภาพบุรุษอยู่อีกหรือ? ไม่มีใครเขาชม แกก็ชมตัวแกเอง มันเป็นปรกติของสหรัฐฯหนะ โบราณว่า ฆ้องหรือกลองที่อยู่เฉยๆมันก็มีเสียงดังขึ้นมานี่ เขาว่าฆ้องบ้า หรือกลองบ้า ท่าจะใช่นะ คำนี้เขาเปรียบเทียบถึงคนบางคนว่า ถ้าจะเด่นจะดังนี่ต้องมาจากเสียงสรรเสริญเยินยอของผู้อื่น ไม่ใช่ยกยอตัวเอง มันผิดวิสัยของนักปราชญ์และสุภาพบุรุษ
    อ้อ… แถมให้อีกนิดตอนนี้สหรัฐฯก็เล่นเกมประสาทกับเยอรมันและโปแลนด์เรื่องนาซียังไม่เลิก ล่าสุดก็โผล่เกมของเล่น "Apples to Apples" ขึ้นมาอีกหละเป็นเกมต่อคำปริศนาอักษรไขว้ และเกมไพ่หรือการ์ดสะสมที่มีคำว่า "Nazi Poland" รวมอยู่ด้วย โฆษณาว่ายอดขายทะลุ 3 ล้านชุด นี่คือสิ่งที่เรียกว่า propaganda ที่สามารถทำลายประเทศทั้งประเทศได้เลย สามารถสร้างความเกลียดชังจากชาวยิวและคนทั่วไปที่หูเบาให้เล่นงานโปแลนด์หรือประเทศที่ตกเป็นเหยื่อของสหรัฐฯได้ง่าย เมื่อคนพูดคำนั้นบ่อยๆ และพูดจนติดปากมากขึ้นเรื่อยๆอะไรจะเกิดขึ้นตามมากับโปแลนด์หละ พฤติกรรมแบบนั้นนำมาซึ่งสันติตรงไหน มันน่าเศร้าที่ประเทศมหาอำนาจอยากปกครองทั่วโลกคิดได้แต่เรื่องแบบนั้น
    The Eyes
    25/04/2558
    ----------
    US Welcomes Poland's Decision to Purchase Patriot Missile System / Sputnik International
    Ex-CIA Director Petraeus Gets Two Years Probation for Leaking State Secrets / Sputnik International
    US DOJ Mulls Bringing Criminal Charges Against Former CIA Chief: Reports / Sputnik International
    FBI Head Says Regrets Linking Poland, Germany in Holocaust Remark / Sputnik International
    http://www.randomhouse.de/…/Wh…/Miriam-Gebhardt/e449923.rhd…
    http://rt.com/news/252865-toy-manufacturer-nazi-poland/
    Kiev Training 'Commandos' to Carry Out Sabotage Missions in Donbass / Sputnik International
    Canadian Instructors May End Up Training Neo-Nazis in Ukraine – Media / Sputnik International
    'Jihad' on Lenin Monuments: What is Kiev Trying to Conceal? / Sputnik International
     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ปอกเปลือก ทรราช

    [​IMG]

    อดีตผอ.ซีไอเอเจอโทษคุมประพฤติ 2 ปีปรับอีก $100,000 โทษฐานแพร่งพรายความลับรัฐบาล
    -------------
    เมื่อวันที่ 23 เม.ย.58 ที่ผ่านมาสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่านายพลระดับ 4 ดาวอดีตผอ.ซีไอเอ ถูกศาลพิพากษาลงโทษคุมประพฤติ 2 ปี และโดนปรับเงินอีก $100,000 (ประมาณ 3,250,000 บาท) โทษฐานแพร่งพรายและทำความลับของประเทศรั่วไหล
    นายพล David Petraeus เคยรับตำแหน่งคุมกองทัพสหรัฐฯในปฏิบัติการทางทหารในอิรัคและอัฟกานิสถานและเป็นผอ.ซีไอเอระหว่างปี 2011-2012 เขาถูกสอบสวนพบว่าได้เผยความลับบางอย่างของสหรัฐอเมริกาให้กับนักเขียนชีวประวัติและแฟนสาวของเขา (Paula Broadwell)
    งานนี้น่าจะเป็นการเล่นกันเองระหว่างเอฟบีไอกับซีไอเอของสหรัฐฯ เอฟบีไอสงสัยว่า David Petraeus อาจจะอนุญาตให้แฟนสาวของเขาเข้าถึงอีเมลของซีไอเอซึ่งเป็นความลับทางการทหารและของรัฐบาลได้ ทางเอฟบีไอจึงยื่นเรื่องถึงก.ยุติธรรมอขงสหัฐฯเพื่อสอบสวนกรณีดังกล่าว ซึ่งแน่นอนว่าผู้ที่จะเข้าตรวจสอบก็คือเอฟบีไอนั่นเอง และเมื่อเอฟบีไอตรวจสอบคอมพิวเตอร์ของ Paula Broadwell ก็พบว่ามีเอกสารที่เป็นความลับของซีไอเออยู่ในคอมพิวเตอร์ของเธอด้วย จึงนำไปสู่การพิจารณาคดีอาญากับอดีตผอ.ซีไอเอคนดังกล่าว (นักรบหรือจะสู้นารีได้)
    แค่ 3 ล้านกว่าบาทเอง จิ๊บๆ ขนหน้าแข้งไม่ล่วงหรอก งานนี้ก็เป็นการซัดกันเองระหว่างซีไอเอกับเอฟบีไอ และระหว่างรีพับลิกันกับดีโมแครท แล้วข้อมูลที่แฟนสาวของอดีตผอ.ซีไอเอรับรู้มันไปไหนต่อหละ? อื่ม… น่าสงสัย หรือว่าหล่อนจะเป็นเพียงนางนกต่อจากฝ่ายตรงข้ามก็ได้ คำว่าฝ่ายตรงข้ามในที่นี้อาจจะหมายถึงทั้งการเมืองภายในหรือจากต่างประเทศก็ได้ เหมือนในหนังฮอลลีวูดเลยนะนี่
    The Eyes
    25/04/2558
    ----------
    Ex-CIA Director Petraeus Gets Two Years Probation for Leaking State Secrets / Sputnik International
    US DOJ Mulls Bringing Criminal Charges Against Former CIA Chief: Reports / Sputnik International
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ปอกเปลือก ทรราช
    มียกสองประท้วงเหยียดผิวตำรวจอุ้มฆ่าประชาชนในบัลติมอร์ส่อบานปลายเฟอร์กูสันโมเดล

    [​IMG]

    -------------
    ช่วงบ่ายวันที่ 24 เม.ย.58 ตามเวลาท้องถิ่นในเมืองบัลติมอร์ (Baltimore) รัฐแมรี่แลนด์ ประเทศสหรัฐฯอเมริกามีประชาชนนหลายร้อยคนออกมาเดินขบวนประท้วงตามท้องถนนตั้งแต่ศาลากลางไปจนถึงที่ทำการศาลกรณีการเสียชีวิตของนายเฟรดดี้ เกรย์ อายุ 25 ปีผิวดำซึ่งถูกตำรวจผิวขาว 6 นายพากันอุ้มขึ้นรถตู้เมื่อวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา จากนั้นก็พบว่าได้รับบาดเจ็บภายในอาการโคม่า และเสียชีวิตภายใน 1 สัปดาห์ต่อมา ตำรวจสหรัฐฯบอกว่าไม่มีหลักฐานใดๆพิสูจน์ว่าตำรวจทำร้ายร่างกายเขา แต่เขาก็โคม่าและเสียชีวิตไปแล้ว ทางครอบครัว ญาติและเพื่อนๆพึ่งจะทำพิธีศพเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานี้เอง เมื่อวันอังคารที่ 21 ที่ผ่านมาก็เกิดการเดินประท้วงเรียกร้องหาความยุติธรรมแบบนี้มาแล้วครั้งหนึ่งในเมืองบัลติมอร์ ตามที่เคยลงข่าวให้อ่านแล้ว
    วันนี้มาอีกรอบเพราะประชาชนมองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ถูกรังแกจากรัฐบาลประชาธิปไตยที่พวกเขาเลือกตั้งมาเองกับมือ ประชาชนเหล่านี้ออกมาตะโกนว่า "เราจะต่อสู้เพื่อเฟรดดี้ เกรย์ ตลอดทั้งวัน ตลอดทั้งคืน" (All night, all day – we’re going to fight for Freddie Gray) และตะโกนว่า "ยกมือขึ้น อย่ายิง!" (Hands up, don’t shoot!) อย่างหลังนี้เป็นคำพูดสมัยที่มีการประท้วงรุนแรงเกี่ยวกับคดีตำรวจผิวขาวยิงวัยรุ่นผิวดำไม่มีอาวุธที่เมืองเฟอร์กูสันเลย
    การประท้วงในครั้งนี้เกิดการปะทะกันระหว่างตำรวจคุมฝูงชนกับผู้ประท้วง มีผู้ประท้วงถูกจับกุมไป 2 ราย ข้อหาพยายามทำลายทรัพย์สินของตำรวจ การประท้วงกระจายอยู่หลายจุดในเมือง และในที่สุดก็มีการปิดถนนหลายสาย ตามที่กลุ่มผู้ประท้วงได้ออกมาขู่ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะมีการปิดเมืองเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม
    ป.ล.ส่วนเรื่องคดีอดีตผอ.ซีไอเอแพร่งพรายความลับของชาติ และผอ.เอฟบีไอยอมออกมากล่าวขอโทษโปแลนด์กรณีกล่าวหาว่าโปแลนด์มีส่วนร่วมกับนาซีในการสังหารโหดชาวยิวในสมัยสงครามโลกครั้งที่สองนั้นจะมาเล่าให้ฟังในโพสต์ต่อไป เพราะมีอะไรบางอย่างที่บ่งบอกว่าน่าจะมีเงื่อนงำมากว่านั้น ประมาณว่าเมื่อผลประโยชน์ลงตัวก็เจรจากันได้อ่ะ
    The Eyes
    24/04/2558
    ----------
    http://rt.com/…/252541-baltimore-protests-maryland-state-t…/
     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ปอกเปลือก ทรราช
    พิษแซงชั่นรัสเซีย : อีกหนึ่งสาเหตุที่ยุโรปแบนอาหารทะเลของไทย

    [​IMG]

    -------------
    วันก่อนพูดเรื่องอียูขีดเส้นตายแบนอาหารทะเลของไทย 6 เดือน พร้อมเสนอแนะทางออกบางประการที่พอจะคิดได้ในช่วงเวลาสั้นๆ ต่อมาก็นำคลิปลุงตู่แถลงข่าวเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยเฉพาะเรื่องผิดกฎหมายมาให้ฟังไปแล้ว เชื่อว่าหลายอย่างนั้นเราก็คงจะพูดออกมาต่อหน้าสื่อฯไม่ได้ทั้งหมด ว่าเราจะรับมือกับวิกฤตที่เกิดขึ้นมานานและกำลังจะเกิดขึ้นนี้อย่างไร สู้ลุยทำไปเลยอย่างปูตินโดยไม่ต้องขยันออกมาตอบโต้กับคู่กรณีดีกว่า เห็นเป็นรูปธรรมขึ้นมาเมื่อไรถึงค่อยออกมาคุยก็ยังไม่สาย ขืนพูดมากไปก็จะทำให้อียูไหวตัวทันอีก อันไหนที่เขาว่าของเราไม่ดีอย่างนั้นอย่างนี้เราก็ต้องรีบแก้ไข ตามที่ลุงตู่ได้บอกไว้ แต่เชื่อว่าที่เด็ดๆซึ่งไม่ได้บอกกับสื่อฯนั้นคงจะมีอยู่อีกมากทีเดียว (หมายถึงการแก้ไขปัญหา)
    ไหนๆก็พูดถึงอุตสาหกรรมการประมงแล้ว มาดูที่รัสเซีย อินเดีย และอิหร่านกันบ้างครับ อ่านข่าวนี้จากรัสเซียแล้วก็มีความรู้สึกว่า "เสียดาย" โอกาสดีๆอย่างนี้จัง วันนี้ (24 เม.ย.58) sputnik news รายงานว่า บริษัทผู้ผลิตปลาจากอินเดียแสดงความสนใจที่จะส่งออกปลาไปยังรัสเซีย
    ช่วงต้นสัปดาห์นี้ทางรัสเซียได้ส่งคณะผู้ตรวจสอบสินค้าประเภทอาหารเข้าไปตรวจสอบบริษัทผู้ประกอบการเนื้อควายในอินเดียถึง 6 แห่งซึ่งรัสเซียให้การรับรอง 4 แห่ง โดยอินเดียได้เริ่มส่งออกเนื้อควายไปยังรัสเซียตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทางอินเดียยังบอกอีกว่า อินเดียได้รับใบยื่นความจำนงที่จะส่งออกปลาและอาหารทะเลอื่นๆไปยังรัสเซียจากผู้ประกอบการในอินเดียหลายรายด้วย ทางรัสเซียบอกว่านอกจากอินเดียแล้วยังมีผู้ประกอบการจากอิหร่านอีกหลายรายที่ต้องการส่งออกอาหารประเภท นม เนื้อสัตว์ และปลาไปยังรัสเซียด้วย โดยอิหร่านนั้นได้ส่งออกปลาไปยังตลาดในรัสเซียตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา หลังจากที่รัสเซียแบนอาหารจากอียูได้ครึ่งปี
    เมื่อเดือนสิงหาคม 2557 รัสเซียสั่งแบนสินค้าเกษตรและอาหารหลายชนิด เช่น เนื้อสัตว์ สัตว์ปีก ปลา อาหารทะเล นม ผลไม้ และผัก จากอียู สินค้าเหล่านี้ก็ล้นตลาดในอียู ระบายออกไม่หมดจะไปขายให้สหรัฐฯ สหรัฐฯก็ไม่ซื้อเพราะสหรัฐฯเองก็ต้องการจะระบายสินค้าของตนออกมาที่อียูและประเทศอื่นๆเหมือนกัน เฉพาะส่วนที่เป็นอาหารทะเลนี้ รัสเซียถือว่าเป็นตลาดใหญ่ของอียูอีกแห่งหนึ่ง เมื่ออียูขายให้รัสเซียไม่ได้ ผนวกกับอาหารทะเลจากไทยก็ไหลเข้าสู่อียูตามปรกติอยู่แล้ว ก็ยิ่งทำให้ตลาดสินค้าอาหารทะเลของอียูทรุดหนักลงไปอีก
    ทางออกเร่งด่วนของอียูก็คือรีบสกัดกั้นการไหลเข้าของอาหารทะเลจากภายนอกประเทศซึ่งก็คือไทย เพื่อให้อุตสาหกรรมการประมงของตัวเองอยู่รอด ดังนั้นจึงสบโอกาสที่อียูจะใช้ข้ออ้างว่าจะแบนอาหารทะเลไทยที่ถูกคาดโทษโดนใบเหลืองมานานตั้งแต่รัฐบาลก่อนๆแล้วโดยไม่ได้สนใจที่จะแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจังปล่อยให้ล่วงเลยมาจนถึงทุกวันนี้
    หากเราไม่สามารถแก้ไขปัญหาการกระทำผิดกฎหมายในวงการอุตสาหกรรมการประมงทางทะเลของไทยได้ทันเวลาที่อียูกำหนดไว้อะไรจะเกิดขึ้น? แน่นอนเลย อย่างแรกก็คือส่งออกไปอียูไม่ได้ ตามที่อียูได้ประกาศขีดเส้นตายไว้นั่นแหละ เมื่อส่งออกไม่ได้แล้วจะเป็นอย่างไร? มันก็จะล้นตลาดในเมืองไทยนั่นเอง ราคาอาหารทะเลในตลาดก็จะถูกลง เพราะสินค้ามีมากกว่าความต้องการ และอาจจะลามไปถึงราคาอาหารทะเลที่ส่งออกไปยังประเทศอื่นที่ไม่ใช่อียูมีผลให้ราคาถูกลงตามไปด้วย เมื่อราคาถูกลงอาจจะทำให้ถึงกับขั้นขาดทุน ผู้ประกอบการก็อยู่ไม่ได้ สุดท้ายก็จะออกมาเรียกร้อง และอาจจะมีการปลดคนงานลงไปด้วย รวมถึงลดปริมาณการผลิตลง อุตสาหกรรมอื่นๆที่เกี่ยวข้องก็จะได้รับผลกระทบตามไปเป็นทอดๆเช่นกัน นี่ผลร้ายไม่ใช่แค่ว่าไทยจะสูญเสียรายได้จากการขายอาหารทะเลให้อียูไม่ได้เพียงราว 500-700 กว่าล้านยูโรต่อปีเท่านั้น มันมีมากกว่านั้นหลายเท่านัก
    แล้วเพิ่มปริมาณการส่งออกไปยังประเทศอื่นๆที่เราส่งออกอยู่ประจำไม่ได้หรือ? อันนั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าเขาจะรับซื้อมากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับผู้ซื้อด้วย ไม่ได้อยู่ที่ผู้ขายเพียงอย่างเดียว จึงยังตอบไม่ได้ หาตลาดเพิ่มได้ไหม? ได้… เพราะนั่นคือทางออกหนึ่งที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับการลดความเสี่ยงกับปัญหาในลักษณะนี้ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต แต่หากเราไม่สามารถแก้ไขที่ต้นเหตุของปัญหาได้อย่างเบ็ดเสร็จประเทศเหล่านั้นก็สามารถที่จะใช้ข้ออ้างอย่างอียูเพื่อหันไปซื้อจากผู้ค้ารายอื่นได้อีกเช่นกัน ดังนั้นการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังจึงจำเป็นต้องทำในทุกมิติและทั้งระบบอย่างที่ลุงตู่แถลงข่าวนั่นแหละครับ
    The Eyes
    24/04/2558
    ----------
    Indian Fish Producers Interested in Supplies to Russia – Watchdog / Sputnik International
    Iran Begins Fish Deliveries to Russia / Sputnik International
    Russia May Start Fish Imports From Iran This Month: Agriculture Official / Sputnik International
     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ทหารปฏิรูปประเทศไทย

    [​IMG]

    วันที่ 24 เม.ย.58 ครึน..เนปาล แผ่นดินไหวรุนแรงมาก บ้านเรือนพังยับ
    เมื่อเวลา 13.11 น. ตามเวลาในประเทศไทย เกิดแผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาล ห่างจากเมืองโพคารา จุดชมวิวของเทือกเขาหิมาลัย ออกไปทางทิศตะวันออกประมาณ 80 กิโลเมตร แรงสั่นสะเทือนขนาด 7.5 ที่ความลึก 10 กิโลเมตร
    แรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ไกลถึงกรุงนิวเดลีและเมืองอื่นๆทางตอนเหนือของอินเดีย ได้ทำให้อาคารบางแห่งถล่มลงมา มีบ้านเรือนและถนนพังเสียหายมหาศาล ซึ่งอาจมีผู้ประสบภัยหลายรายถูกฝังอยู่ใต้ซากอาคารที่พังถล่มซึ่งยากต่อการให้ความช่วยเหลือ
    และได้เกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาแล้วหลายครั้ง โดยมีแรงสั่นสะเทือนขนาด 5.1 และ 6.6
    --------------------------------->
    ช่วงนีีเกิดภัยพิบัติรุนแรงบนโลกในหลายพื้นที่พร้อมๆ กัน เช่น ออสเตรเลีย อเมริกา ชิลี ไต้หวัน ฯลฯ และเนปาล
    @ เสธ น้ำเงิน4 : กดปุ่ม “ติดตาม” ด้านบนเพจ เพื่อรับข่าวครั้งต่อไป
    http://www.facebook.com/thailandcoup
     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ทหารปฏิรูปประเทศไทย

    [​IMG]

    วันที่ 24 เม.ย.58 ซาอุฯ โมโหจัด ด่า อียิปต์ และปากีสถาน ว่าเป็นชาติที่ขี้ขลาดและใจเสาะ
    เบื้องลึกสำคัญที่ซาอุฯ ต้องประกาศยุติการโจมตีเยเมน ที่ดำเนินมานานกว่า 1 เดือน นั้น เป็นที่ทราบกันในวงในว่า เนื่องจากอียิปต์ และปากีสถาน ไม่ขอเข้าร่วมในการปฏิบัติการโจมตีเยเมนภาคพื้นดินด้วย เพราะเท่ากับส่งทหารของตนเองไปตายแน่ๆ
    ซาอุฯ เรียกร้องให้สองประเทศดังกล่าว ส่งกองกำลังภาคพื้นดินเข้าเยเมน แต่ทั้งสองประเทศปฏิเสธคำร้องขอของซาอุฯ ด้วยเหตุนี้ซาอุฯ จำต้องกัดฟันประกาศยุติการโจมตี เยเมน ทำให้การลงทุนทำอุตสาหกรรมสงครามที่ผ่านมาแรมเดือน ขาดทุนเจ๊งวินาศ
    เจ้าชายมุฮัมมัดบิน ซัลมาน บิน อับดุลอาซิส อาลีซาอูด รัฐมนตรีกลาโหมซาอุฯ แค้นอียิปต์อย่างหนัก ออกแถลงการณ์ เผยแพร่ผ่านเว็บไซด์ทางการของกระทรวงกลาโหมฯ ประณามและโจมตีอียิปต์อย่างรุนแรง
    ที่ไม่เข้าร่วมกับชาติตนเอง ในการส่งทหารไปตายต่างแดน ในการโจมตีเยเมน โดยระบุว่า ชาวอียิปต์ เป็น "ชาติที่ขี้ขลาดและใจเสาะ"
    ------------------------------>
    ขำกระจาย..ซาอุฯ โจมตีทางอากาศเยเมน หมดเงินไปมากมายมหาศาล แต่ ทำอะไรกองกำลังภาคพื้นดินเยเมนได้ไม่มากนัก คุยโวว่ามีทหาร 150,000 นาย แต่ก็ไม่กล้าขนไปปะทะ เพราะขืนขนไป ภายในประเทศก็จ้องรัฐประหารทันที
    อาศัยกองกำลังอัลกออิดะห์ ก็เหยาะๆ แหยะๆ แหยงกับนักรบฮูทีของเยเมน เพราะรู้ฝีมือกันว่าร้ายขนาดไหน ไหนจะโดนรุมจากเฮสบุลเลาะห์ของอิหร่านอีก งานนี้ขอบาย จึงหันไปขอให้อียิปต์ และปากีสถาน ช่วยส่งทหารมาตายสัก 1 แสนคนเถอะ
    แหม.. ขอชีวิตทหาร 2 ชาติแค่นี้ทำเป็นไม่ให้ จึงออกอาการด่ากราดไปว่า 2 ชาตินี้ป็อดใจเสาะ...ฮา ระเบิดเถิดเทิง ถ้าแน่จริงส่ง National Gard และทหารบกซาอุฯ เข้าไปเยเมนอีกซิ รบกันครั้งก่อนทหารซาอุฯ ตายเป็นเบือ
    พ่ายแพ้เยเมนจนยับเยิน ยังเสียวสันหลังไม่หายเลย ทหารซาอุฯ พอผู้นำตนเอง ประกาศจะยกพลไปรบกับเยเมน ถึงกับอาการไข้ขึ้น อุจจาระแตก เพราะมีแต่ตาย กับ แหลกเท่านั้น
    @ เสธ น้ำเงิน4 : กดปุ่ม “ติดตาม” ด้านบนเพจ เพื่อรับข่าวครั้งต่อไป
    http://www.facebook.com/thailandcoup
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ทหารปฏิรูปประเทศไทย

    [​IMG]

    วันที่ 24 เม.ย.58 อีก 3 วันดวงอาทิตย์จะตั้งฉากกับกรุงเทพฯ
    สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระบุว่า วันที่ 27 เม.ย. นี้ เวลาประมาณ 12.18 น. จะเป็นวันที่ดวงอาทิตย์โคจรอยู่ในแนวตั้งฉากกับเขตกรุงเทพมหานคร ผ่านเหนือศรีษะของเราพอดี ทำให้ได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์อย่างเต็มที่
    แต่อุณหภูมิจะสูงที่สุดหรือไม่ ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างทางอุตุนิยมวิทยา ซึ่งอาจส่งผลให้อุณภูมิไม่สูงที่สุด ตามที่คาดการณ์กันไว้ นอกจากนี้ ช่วงเวลาดังกล่าว หากออกไปยืนกลางแดด จะไม่เห็นเงาของตัวเองทอดออกไป เนื่องจาก แสงอาทิตย์ส่องลงตรงกลางศรีษะ ทำให้เงาตกอยู่บริเวณใต้เท้าของเราพอดี
    ประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตร้อน ระหว่างแนวละติจูด 5-20 องศาเหนือ ประเทศที่อยู่ในเขตร้อนจะมีวันที่ดวงอาทิตย์ผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะมากที่สุดปีละ 2 วัน โดยจะมีคาบการโคจรพาดผ่านแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ แต่ละจังหวัดของประเทศไทยจึงเห็นดวงอาทิตย์ผ่านเหนือศีรษะไม่พร้อมกัน
    ในครั้งต่อไปดวงอาทิตย์จะเคลื่อนที่มาอยู่ในแนวตั้งฉากกับกรุงเทพมหานครอีกครั้งช่วงฤดูฝน ประมาณวันที่ 16-17 สิงหาคม 2558
    -------------------------------->
    แค่ดวงอาทิตย์ไม่ตรง นี่ก็ร้อนกันจนเสียชีวิตไปแล้วหลายคน แต่ละปีจะมีคนไทยร้อนตายเกือบ 200 ราย ต่อปี ประชาชนควรระวังมากขึ้นในช่วงนี้
    @ เสธ น้ำเงิน4 : กดปุ่ม “ติดตาม” ด้านบนเพจ เพื่อรับข่าวครั้งต่อไป
    http://www.facebook.com/thailandcoup
     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ทหารปฏิรูปประเทศไทย

    [​IMG]

    วันที่ 24 เม.ย.58 รัฐบาลอเมริกา ผู้ก่อการร้ายอันดับหนึ่งของโลก ฆ่าพลเมืองตัวเอง และชาวอิตาลี สนองอำนาจอีกแล้ว
    กองทัพอเมริกา ที่ไปเที่ยวทิ้งระเบิดมั่วไปทั่วโลก ยกเว้นดินแดนตนเอง ได้เกิดความผิดพลาดจากปฎิบัติการโจมตีทางอากาศโดยใช่โดรน ไปยังฐานที่มั่นของกลุ่มอัลกออิดะห์ บริเวณพรมแดนระหว่างปากีสถานและอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 14 และ 19 ม.ค. 58
    ว่าทำให้พลเมืองตะวันตกสองคนเสียชีวิต คือ นายวอร์เรน เวนสไตล์ อายุ 37 ปี ผู้รับเหมาชาวอเมริกัน และ นายโจวานนี โล ปอร์โต เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ชาวอิตาเลียน
    ส่วนกลุ่มตอลีบันในอัฟกานิสถาน ประกาศว่า จะปฏิบัติการโจมตีทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย. เป็นต้นไป ซึ่งเป็นช่วงที่กองกำลังต่างชาตินำโดย NATO กำลังถอนตัวออกจากแนวรบ คาดว่าการสู้รบ จะดุเดือดที่สุดในรอบ 10 ปี
    ตอลีบันระบุว่า กองกำลังติดอาวุธจะเริ่มปฏิบัติการตั้งแต่เวลา 05.00 น. ของวันศุกร์ที่ 24 เม.ย.นี้ เป้าหมายหลักของปฏิบัติการโจมตีอยู่ที่ฐานทัพถาวร และเจ้าหน้าที่รัฐบาล เจ้าหน้าที่ข่าวกรอง มหาดไทย หรือกลาโหม ของอัฟกานิสถาน
    ---------------------------->
    อเมริกา เพิ่งออกแถลงประกาศล่าสุด ว่ากลุ่มตอลีบันในอัฟกานิสถาน ไม่ใช่กลุ่มก่อการร้าย เป็นกลุ่มที่น่ารัก น่าถนุถนอม สมควรได้รับการช่วยเหลือด้านอาวุธ และเงิน
    สุดท้ายหัวหน้าก่อการร้าย ก็คือ รัฐบาลอเมริกานั่นแหละ นอกจากจะสังหารพลเมืองโลกประเทศอื่นเหมือนผักเหมือนปลาแล้ว ยังสังหารพลเมืองตนเอง และพลเมืองชาติตะวันตกเองอีกด้วย
    โดยที่คนพวกนี้ถูกรัฐบาลอเมริกาฆ่า โดยไม่ได้ขึ้นศาลแบบไร้มนุษยธรรม และไม่รู้ว่าตนเองทำความผิดอะไรซะด้วยซ้ำ
    @ เสธ น้ำเงิน4 : กดปุ่ม “ติดตาม” ด้านบนเพจ เพื่อรับข่าวครั้งต่อไป
    http://www.facebook.com/thailandcoup
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Jeerachart Jongsomchai

    [​IMG]

    ... " HSBC : เตือน ถ้าอังกฤษออกจาก EU จะย้ายสำนักงานใหญ่ออกจากประเทศไป (และ EU อาจจะแตก ! ) "
    .
    ... HSBC ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของอังกฤษออกมาเตือนว่า นโยบายรณรงค์ของ "พรรคอนุรักษ์นิยม" ที่นำโดยนาย เดวิด คาเมรอน ที่จะให้มีการโหวตว่าจะให้อังกฤษออกหรืออยู่ใน EU ต่อไปหรือไม่นั้น สุ่มเสี่ยงต่อการที่จะทำให้อังกฤษสูญเสียการเป็นศูนย์กลางทางการเงินของโลกแห่งหนึ่งไป และเสี่ยงเจอภัยทางเศรษฐกิจได้ ตามด้วยการขู่ว่าอาจจะย้ายสำนักงานใหญ่ออกไปจาก ลอนดอน
    ... แต่อีกสาเหตุลึกๆที่ HSBC ปกปิดไว้และกลัวมากๆคือเรื่องที่ว่า กลัวว่าจะถูก "เก็บภาษี" แพงขึ้นกว่าเดิมมากจนรับไม่ไหวและอาจะต้องย้ายสำนักงานใหญ่ไปที่อื่น ซึ่ง HSBC เคยมีสำนักงานใหญ่อยู่ในฮ่องกงมาก่อน ก่อนจะย้ายออกมาในปี 1992 ( ก่อน “อังกฤษ” จะมีการโอนเกาะฮ่องกงคืนให้กับ "จีน" ในปี 1997 )
    ... มีการทบทวนอย่างเป็นทางการระหว่าง “นักวิเคราะห์กับผู้ถือหุ้น” ของ ทั้งของธนาคาร HSBC และStandard Chartered ที่ทั้งคู่ก็มีฐานใหญ่อยู่ที่อังกฤษ ว่าควรจะพิจารณาเรื่องการย้ายฐานใหญ่ออกจากอังกฤษหรือไม่ ที่เป็นส่วนหนึ่งของการปฎิรูปโครงสร้างขององค์กร เพราะว่าพวกเขาสามารถสร้างรายได้ ได้มากกว่าโดยเฉพาะใน "เอเชีย" ( สอดรับกับ "จีน" เปิด AIIB เมื่อเร็วๆนี้ )
    ... นับตั้งแต่ปี 2010 อังกฤษมีการ "เก็บภาษีกับธนาคาร" แบบใหม่ที่ค่อนข้างสูง หลังจากเกิดวิกฤติ "ซับไพรม์" ที่ติดไข้งอมแงมจากอเมริกา ทำให้รัฐต้องเก็บภาษีสูงๆมาใช้ในการจัดระบบการธนาคารให้ดีขึ้น ( แต่นั่นหล่ะ ธรรมชาติของนายทุนธนาคารใหญ่ๆพอตั้งตัวได้หมดปัญหาก็ไม่อยากจ่ายเงินให้รัฐ พยายามหนีการจ่ายภาษีแพงๆ มีแต่มนุษย์เงินเดือนเท่านั้นที่ย้ายไปไหนไม่ได้ )
    ... รัฐบาลอังกฤษได้ขึ้นภาษีธนาคาร 9 ครั้งนับตั้งแต่มีการเก็บภาษีแบบใหม่ ทำให้เก็บภาษีไปได้กว่า 5.3 พันล้านปอนด์ ซึ่ง HSBC ก็จ่ายภาษีเป็นสองเท่านับตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมา และในปี 2014 ก็จ่ายไป 1.1 พันล้านดอลล่าร์
    ... ซึ่งพวกเขาต้องจ่ายภาษีโดยคิดจากตัวเลขเงินได้ทั่วโลกเป็นตัวตั้ง ขณะที่คู่แข่งอย่าง Goldman Sachs จากอเมริกาต้องจ่ายภาษีเฉพาะจากการคิดคำนวณเงินได้เฉพาะธุรกรรมในประเทศอังกฤษเท่านั้นเป็นตัวตั้ง ( อเมริกาเส้นใหญ่ในอังกฤษมาก อังกฤษเองยังทำอะไรไม่ได้ )
    ... นอกจากเรื่อง"ภาษีที่หนัก" แล้ว อีกสองประเด็นที่ผลักไสให้ HSBC ให้คิดใคร่ครวญในการออกจากอังกฤษ คือ "กฎระเบียบทางการธนาคารที่จุกจิกมากขึ้น" และเรื่องนโยบาย "การออกจากอียูของอังกฤษ" ของพรรคอนุรักษ์นิยมของนายคาเมรอน
    ... นายคาเมรอนเคยบอกว่าถ้าเขาได้เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย เขาจะจัดการ “ประชามติว่าอังกฤษจะออกจาก EU หรือไม่ ? “ ในปี 2017 นี้ ซึ่งบรรดานายธนาคารใหญ่ถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ เพราะจะทำให้สายสัมพันธ์ระหว่างนายธนาคารอังกฤษและ นายธนาคาร EU จะห่างเหินไป ( กติการะเบียบต่างๆก็จะยากกว่าเดิม ) ที่ HSBC ออกมาบอกว่า จะทำให้บทบาทและอิทธพลของอังกฤษที่เป็น “ศูนย์กลางการเงินการธนาคารของโลก” อาจจะเสื่อมถอยลงไปเรื่อยๆ
    ... ซึ่งพรรคแรงงานของนาย Ed Miliband นั้นไม่เห็นด้วย เพราะคิดว่าทางออกควรเป็นแค่ อังกฤษยังอยู่ใน EU เหมือนเดิมเพียงแต่อังกฤษจะเป็นหัวเรือใหญ่ในการปฎิรูปโครงสร้าง EU ใหม่ แค่นั้นเอง เพราะถึงอย่างไร EU ก็เป็น “ตลาดที่สำคัญ” ของอังกฤษ การที่ออกจาก EU คือการโดดเดี่ยวตัวเองแท้ๆ ที่ไม่มีประโยชน์อันใดเลย
    ... อังกฤษกำลังจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 7 พฤษภาคม 2015 นี้ พรรคที่เป็นคู่แข่งตลอดกาลอย่าง พรรคอนุรักษ์นิยมและพรรคแรงงานก็ต่างงัดเอากลยุทธทุกอย่างออกมาต่อสู้กัน โดยเฉพาะช่วงโค้งสุดท้ายใกล้วันเลือกตั้ง ซึ่งพรรคแรงงานก็งัดเอาเรื่องของการขู่จะออกจากลอนดอนของ HSBC มาเป็นหมัดน็อคพรรคอนุรักษ์นิยม ของนายคาเมรอน
    ... ซึ่งนายคาเมรอนเองก็โต้ตอบว่า การที่ต้องทำอย่างนั้นก็เพื่อว่าจะจัดระบบธนาคารให้ดีขึ้น เพื่อว่าในอนาคตจะได้ไม่ต้องเอาเงินภาษีประเทศมาอุ้มแบงค์ของคนรวยด้วย ( ที่เก็บจากมนุษย์เงินเดือนทั้งหลายด้วย )
    .... แต่ถ้านายคาเมรอนและพรรคอนุรักษ์นิยมชนะการเลือกตั้งจริง และเอาอังกฤษออกจาก EU ได้ ประกอบกับถ้า “กรีซ” ชักดาบวงพระจันทร์ของพรรคบู๊ตึ้ง ไม่จ่ายหนี้เงินกู้ หนีไปอิงแอบซบอกอุ่นของ "รัสเซีย" อาจจะทำให้ “EU” แตกจริงๆ ทำให้สมใจอเมริกา "พรรครีพับรีกัน" ที่สนิทกับ "พรรคอนุรักษ์นิยม" ของอังกฤษ อเมริกาก็จะมาซื้อของช๊อปปิ้งรัฐวิสาหกิจของยุโรปได้ง่าย ต่อไป หมดเสี้ยนหนามไปอีกหนึ่งกลุ่ม ยังเหลือแต่กลุ่ม BRICS แค่นั้นที่เป็นเป้าหมายต่อไป
    .
    http://www.theguardian.com/…/hsbc-warns-it-could-leave-uk-o…
    http://www.nytimes.com/…/business/dealbook/hsbc-annual-meet…
    http://www.theguardian.com/…/election-2015-live-david-camer…
    http://www.theguardian.com/…/tory-inheritance-tax-plan-huma…
     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Jeerachart Jongsomchai

    [​IMG]

    ... "ถ้าไม่มีผู้รุกราน ก็จะไม่มีผู้อพยพ : ใครทำให้คนลิเบียต้องอพยพไปยุโรป ?"
    .
    ... ถ้าใครไม่เข้าใจอาจจะคิดว่าคนอาฟริกาทั้งหมดหนีความยากลำบากไปยุโรปที่เจริญทางด้านวัตถุและพัฒนากว่า อาจจะจริงบางส่วน แต่นั่นไม่รวมคนที่มาจากประเทศ "ลิเบีย"
    ... ประเทศ "ลิเบีย" อดีตรัฐในดินแแดนของ อาณาจักรอิสลามอ๊อตโตมันที่ยิ่งใหญ่แต่ถูกประเทศต่างศาสนาผิวขาวล่าอาณานิคมอย่าง อังกฤษ ฝรั่งเศส และอิตาลี รุมกินโต๊ะ จนแตกสลาย หลังสงครามโลกครั้งที่ 1 และ ลิเบียถูก "อิตาลี" ครอบครองไป กว่าที่คนลิเบียจะต่อสู้ได้เอกราชมา ก็ผ่านมาจนถึงปี 1951
    ... หลังจากนั้น "โมอัมมา กัดดาฟี่" ก็พยายามจะพัฒนาประเทศให้หลุดพ้นจากอิทธิพลของยุโรปทั้งพัฒนาการชลประเทศขนาดใหญ่ที่สุดในโลก พัฒนาการขุดเจาะน้ำมันจนส่งออกมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของทวีปอาฟริกา จนประเทศตะวันตกแอบมองอยากได้ทรัพยากรตาเป็นมัน
    ... กัดดาฟี่ต้องการให้อาฟริกามีสถาบันการเงินเพื่อการกู้ยืมของตัวเอง ( แบบที่จีนเพิ่งทำ AIIB ) อยากมีดาวเทียมตัวเองไม่พึ่งยุโรป ใช้สกุลเงินตัวเอง ( ดีน่าร์ ) ในการซื้อขายน้ำมัน ที่อเมริกายอมรับไม่ได้ จนกลายเป็นจุดจบที่น่าเศร้า
    ... จนสุดท้ายก็ใช้สื่อกระแสหลักล้างสมองชาวโลกผู้อ่อนด้อยหาเรื่องว่าเขาเป็นเผด็จการและไปฆ่าเขาตายในประเทศอย่างอุกอาจ เมื่อ 2011 จากนั้นมาจนถึงปัจจุบันก็ยังมีสงครามแย่งชิงกันปกครองใน "ลิเบีย" ยังไม่จบสิ้นซึ่งแน่นอนว่าต้องมีประเทศตะวันตกผิวขาวใจดำและสกปรกกว่าปีศาจในขุมมนรกแอบบิส มาเกี่ยวข้องแน่ๆ
    ... สิ่งที่ได้เห็นมันเจ็บปวดสะเทือนใจต่อเพื่อนชาวโลก ภาพที่เห็นเจ้าหน้าที่ยุโรปมองผู้อพยพที่ถูกจับได้ระหว่างข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียนมา ด้วยสายตาคล้ายดูถูกและเหมือนอยากจะถามว่าพวกประเทศด้อยพัฒนาจะหนีมาทำไม ต่อกลุ่มหญิงมุสลิมที่ทำได้แค่นั่งแบบไร้ความหวัง เอาหลังที่เหนื่อยหล้าจากการเดินทางและจากใจที่อ่อนหล้าจากสงครามในประเทศ พิงแอบแนบกับผนังซึ่งเหมือนเป็นการจนตรอกของชีวิตที่ต้องการและมองหาสะพานข้ามไปหาชีวิตที่ดีกว่า เอามือจับผ้าฮีหยับเพื่อปกปิดใบหน้าและเส้นผมตามหลักคำสอนอิสลาม
    ... แต่ใครจะรู้ว่าก็เพราะประเทศในยุโรปและอเมริกาต่างหากที่เป็นผู้ไปปล้นประเทศเขา โดยอ้างคำพูดสวยหรูเป็นข้ออ้าง ประชาธิปไตยบ้าง สิทธิมนุษยชนบ้าง เผด็จการบ้าง ทั้งๆที่คำตำหนิเหล่านั้นมันเน่าเหม็นหมักหมมในประเทศคนผิวชาวใจดำเองทั้งหมด
    ... จะมีลูกหลานชาวยุโรปสักกี่คนที่จะเอามือจับที่ข้อมือของผู้นำรัฐบาลประเทศตนแล้วยื้อหยุดไว้ไม่ให้ไปปล้นดินแดนและทรัพยากรในอาฟริกาและทั่วโลก
    ... จะมีลูกหลานชาวโลกที่เหลือ กี่คนที่จะเข้าใจว่าแท้จริงแล้ว พวกเขาไม่ได้ต้องการไปหาบ้านใหม่ที่ใหญ่โตและสวยงามกว่า หรือหลงไหลในทุนนิยมวัตถุแสงสี
    ... เพราะแท้จริงแล้ว เขาแค่เดินทางไปหาสถานที่สักแห่งที่เขาจะนอนหลับอย่างสงบ ไม่มีเสียงปืนใหญ่ จรวด หรือเสียงกรีดร้องไห้ระงมดังอยู่นอกหน้าต่างยามนอน ดังขึ้นในกลางดึก
    ... คงจะมีไม่กี่คนที่จะได้ยินเสียงร้องไห้ที่ไหลพรั่งพรูออกมาจากดวงตาผู้อพยพคู่นั้น ว่าพวกเขาเจ็บปวดและจิตใจชอกช้ำเหมือนถูกกระทืบเหยียบด้วยตีนจากชาวยุโรปผิวขาวมากเท่าใด
    ... หลายกรณีประวัติศาสตร์บอกเราว่า "ถ้าไม่มีผู้รุกราน ก็จะไม่มีผู้อพยพ"
    .
    Ed Miliband: UK failures 'contributed to Libya crisis' - BBC News
    https://www.facebook.com/photo.php?...201845.-2207520000.1429892584.&type=3&theater
     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Thanong Fanclub

    2. นักเสแสร้งผู้ยิ่งใหญ่ (The Great Pretender)
    สาเหตุที่สหรัฐฯยืนอยู่ได้ทุกวันนี้ทางการเงินและเศรษฐกิจเพราะว่าUS Federal Reserveใช้นโยบายดอกเบี้ย0% และมีการพิมพ์เงินเพื่ออุ้มระบบทั้งหมดที่ไม่มีการปรับโครงสร้างหนี้ ไม่งั้นจะล้มครืนไปนานแล้ว นโยบายเฟดทำให้เกิดฟองสบู่ แต่ตั้งทำเสแสร้งว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวแล้ว ทั้งๆที่เศรษฐกิจที่แท้จริงไม่ฟื้น มีแต่การเก็งกำไรในตลาดการเงิน
    ถ้าเศรษฐกิจฟื้นจริง ดอกเบี้ยต้องขึ้น ไม่ใช่กดต่ำติดดินแบบนี้
    ธรรมชาติของฟองสบู่คือมันต้องแตก แต่ไม่มีใครรู้ว่ามันจะแตกเมื่อใด รู้แต่ว่าคราวนี้เวลามันแตกจะเสียหายหนักกว่าวิกฤติปี2008หลายเท่า
    Julian Robertsonนักบริหารเฮดจ์ฟันด์ที่เคยร่วมวงโจมตีค่าเงินบาทในปี1997 และJamie Dimon ซีอีโอของJP Morgan Chaseออกมาเตือนแล้วว่าสภาวะฟองสบู่การเงินอย่างนี้อาจจะอยู่ได้ไม่นานหลังจากนี้
    แต่เกมจะโอเวอร์เมื่อเฟดเลิกเสแสร้ง ต้องยอมขึ้นดอกเบี้ย หรือเมื่อผู้คุมนโยบายการเงินโลกต้องการรีเซ็ทระบบให้ออกมาเป็นอย่างไร? พวกนี้อาจจะแอบตกลงกันแล้วก็ได้ เราไม่รู้ แต่ช่วงนี้ให้ทุกฝ่ายต่องก็ช่วยกันเสแสร้งสร้างภาพว่าเอาอยู่ ช่วยประคองตลาดการเงิน หรือตีฟองสบู่ดาวโจรS&P500ไปก่อนให้ฟู่ฟ่ากว่าฟองสบู่แถวถนนย่านรัชดาฯบ้านเรา
    ตั้งแต่เป็นผู้ว่าการธนาคารแห่งญี่ปุ่นมาในเดือนมีนาคมปี2013 นาย
    Haruhiko Kuroda ดำเนินนโยบายการเงินเรียกว่ามิติที่แตกต่าง “different dimension” แต่เป็นคำศัพท์ที่สวยหรู หาได้มีสาระอะไรที่น่าตื่นเต้นแต่ประการใด นายคูโรดะพิมพ์เงินเยนดะ เพื่อเข้าไปซื้อหุ้นที่จับยัดใส่ตระกร้าที่รู้จักกันดีว่าอีทีเอฟ หรือexchange-traded funds
    ธนาคารกลางญีุ่ปุ่นชอบพูดอ้อมค้อม แต่ที่จริงแล้วเป็นนักปั่นหุ้นดีๆนี่้เอง
    The Wall Street Journalรายงานเมื่อเร็วๆนี้ว่า ในระยะ2ปีที่ผ่านมา ธนาคารกลางญี่ปุ่นเข้าไปในตลาดหุ้นทุกๆหนึ่งวันในสามวันเพื่อช๊อปปิ้งซื้อตระกร้าหุ้นที่ไล่กวดดัชนีต่างๆของตลาดหุ้น โดยพิมพ์เงินไปซื้ออีทีเอฟแล้วทั่งหมดY2.8ล้านล้าน
    นโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่นเสแสร้ง ไม่เหมือนของธนาคารกลางสหรัฐฯและธนาคารกลางยุโรป ของญี่ปุ่นเข้าไปซื้อของในตลาดหุ้น ของสหรัฐฯและยุโรปเข้าไปซื้อของในตลาดบอนด์ แต่เอาเข้าจริง แอบซื้อทุกอย่างก็ได้ เพราะว่าจะเปิดบัญชี2บัญชี3ก็ได้ใครจะไปรู้ แก๊งเฟดตั้งเกาะสวาทหาดสวรรค์ให้ฟอกเงิน ใช้บริการได้ทุกเมื่อ
    เฟดของสหรัฐฯกดดอกเบี้ย0%มานานเป็นเวลา6ปีกว่าแล้ว ป้าเยลเลน ประธานเฟดอิดเอื้อนที่จะขึ้นดอกเบี้ย ไม่รู้ว่าต้องpretendว่าเอาอยู่ไปได้อีกนานเท่าใด
    เพราะว่าขึ้นดอกตลาดบอนด์ของโลกที่มีขนาด$100ล้านล้านจะพัง เฟดจะเสียเครดิตเพราะว่าคอนโทรลตลาดไม่ได้ ทุกคนจะชี้นิ้วไปยังป้าเยลเลนว่า ยูเป็นผู้สร้างความฉิบหายให้ตลาดเงินโลก ถ้าความเสียหาย20-30%ในตลาดบอนด์ก็เทียบเท่า$20-$30ล้านล้านไปแล้ว และมันจะลามเข้าไปในตลาดหุ้น และเศรษฐกิจที่แท้จริงที่เดี้ยงอยู่แล้ว
    ทุกคนถามเหมือนกันหมดว่าเมื่อไหร่จะเลิกเลี้ยงฟองสบู่ เพราะว่าอย่าเลิกเลยขอให้ปาตี้ยาอนี้มีตลอดไป
    แต่Martin Armstrongให้ความเห็นว่าทางสภาคอนเกรซและสื่อมวลชนอเมริกันจะกดดันให้เฟดขึ้นดอกเบี้ยในระยะหลายเดือนข้างหน้า ไม่รู้ว่าคอนเกรซและสื่อจะมีอิทธิพลเหนือเฟดได้อย่างไร ในเมื่อแก๊งค์เฟดจ่ายเงินให้พวกนี้ทั้งนั้นให้เล่นบทเสแสร้ง
    แต่ก็มีการคาดการว่าเฟดจะขึ้นดอกกลางปีมั่ง เดือนพฤศจิกายนมั่ง ถ้าเฟดขึ้นดอกเบี้ย จะมีผลกระทบต่อระบบการเงินทั่วโลก จะเป็นสัญญานว่าระบบการเงินเข้าสู่การรีเซ้ท จะมากจะน้อยต้องว่ากันไป
    ค่ายเฟด ยุโรป อังกฤษ ญี่ปุ่น เยอรมัน แคนนาดา ออซซี่ตกลงกันได้อยู่แล้วว่า ถ้าจะรีเซ็ืระบบการเงินว่าจะให้มันออกมาในรูปแบบใดที่แก๊งเฟดจะยังคงรักษาฐานอำนาจทางการเงินได้ต่อไป ซึ่งควรจะค่อยเป็นค่อยไป คนรวยจะได้ยิ่งรวยขึ้น คนจนจะได้ยิ่งฉิบหายหนักขึ้นไปอีก
    มีแต่จีนเท่านั้นที่อาจจะทำให้แผนการรีเซ็ทของแก๊งเฟดไม่ราบรื่นเพราะว่ามีหยวนคอยผงาดอยู่ พวกแก๊งเฟดต้องเอาจีนเข้ามาเป็นพวกให้ได้ จีนก็เอนจอยด้วยซิ ที่ผ่านมาจีนใช้ดอลล่าร์ที่ขายของได้เข้าไปกว้านซื้ออสังหาฯและตลาดหุ้นของสหรัฐฯเข้าร่วมปาร์ตี้ยาอีอย่างสนุกสนานเหมือนกัน
    ในเมื่อสหรัฐฯต้องการสร้างฟองสบู่ จีนเลยช่วยจัดให้ จน....ต้องอาย
    หมีขาวเห็นแล้วได้แต่ ต้องถอนหายใจเฮือกใหญ่ยาวๆออกมา งงเหมือนกันไม่รู้จีนซินเซียร์ หรือว่าพรีเทน
    thanong
    25/4/2015
    BOJ Helps Tokyo Stocks to Soar - WSJ
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Thanong Fanclub

    3. นักเสแสร้งผู้ยิ่งใหญ่ (The Great Pretender)
    ไฮไลท์ของคำทำนายที่ไม่เสแสร้งของMartin Armstrongมีดังต่อไปนี้
    1. ฤดูใบไม่้ร่วงของปี2015จะเป็นจุดหัวเลี้ยวหัวต่อ จะเกิดการจราจลทางสังคมเกิดขึ้นทั่วโลก
    2. เฟดต้องขึ้นดอกเบี้ย เพราะแรงกดดันจากคอนเกรซและสื่อมวลชนสหรัฐฯเพื่อสกัดเฟองสบู่
    3. ในปี 2020 รัฐบาลสหรัฐฯจะต้องตั้งงบชำระหนี้ สูงกว่างบประมาณทหาร
    4. ธนาคารของยุโรปจะเจ้ง จะมีการนองเลือดบนถนนของประเทศต่างๆในยุโรป
    5. ดอกเบี้ยดอลล่าร์ที่สูงขึ้นจะทำให้ประเทศตลาดเกิดใหม่ที่กู้ยืมเงินดอลล่าร์อย่างสนุกสนานในช่วงที่ผ่านมามีปัญหาในการชำระหนี้ ทั้งดอลล่าร์แข็งขึ้นและดอกเบี้ยแพงขึ้น
    6. ราคาทองจะพุ่งถึง $5000ต่อออนซ์
    สำหรับนักลงทุนให้กระจายความเสี่ยงให้ทั่วถึง รวมทั้งต้องมีทองในพอร์ตด้วย
    Martin Armstrong มองว่าราคาทองคำจะพุ่งไปยัง$5,000ต่อออนซ์เนื่องจากนักลงทุนจะหมดศรัทธาในรัฐบาลที่เสแสร้งว่าเอาอยู่ ทั้งๆที่หนี้ก็มาก แบงค์ก็เจ้ง เมื่อใดก็ตามที่คนไม่เชื่อถือรัฐบาลว่าสามารถดูและการเมือง เศรษฐกิจ การเงินและค่าเงินได้อย่างมั่นคงแล้ว จะพากันแห่ไปถือทองคำ รอบนี้ดูท่าแล้วจะหนักเอาการทำให้ทองคำมีโอกาสไปถึง$5000
    ขณะนี้ทองโดนทุบไม่ให้โงหัว ขึ้นมาทีไรโดนตีกระบาลทุกที อยู่อย่างนี้แหละที่$1,200ต่อออนซ์จนกว่าแก๊งเฟดจะตกลงกันได้ว่าจะรีเซ็ทระบบการเงินอย่างไร
    Jim Rickardsผู้แต่งThe Death of Money และ The Currency Wars อธิบายได้ดีทีเดียวว่าสหรัฐฯแพ้ทางจีนในเกมการเงินจีนแล้ว และซูซี้ขอซื้อเวลาต่ออย่างไร เขาอธิบายให้เราเข้าใจดังนี้:
    สหรัฐฯต้องการรักษาระบบมาตรฐานดอลล่าร์กระดาษ แต่จีนรู้สึกไม่สบายใจ เพราะว่าขายของให้สหรัฐฯได้ดอลล่าร์กระดาษมา แต่สหรัฐฯมีแนวโน้มจะทำให้ดอลล่าร์อ่อนค่าลงไปเรื่อยๆ เพราะว่ามีหนี้มาก ต้องพิมพ์เงินใช้หนี้ ดอลล่าร์ที่จีนถือมีแต่จะเสื่อมค่า ขายของไปแล้วมีแต่จะขาดทุนจากปริมาณ ดอลล่าร์ที่มีแต่จะเพิ่มทำให้พอร์ตดอลล่าร์ที่จีนถืออยู่ขาดทุน
    เพราะฉะนั้นน่าจะต้องมีการพูดคุยหลังไมค์เล่นเกมเสแสร้งเพื่อให้จีนพอใจ (keep China happy) การทำให้จีนพอใจคือสหรัฐฯต้องให้ทองคำจีน พอจีนได้กอดทองจะได้รู้สึกสบายใจมากยิ่งขึ้น เพราะว่าที่ผ่านมาถือแต่ดอลล่าร์กงเต๊ก ถ้าสหรัฐฯปั๊มเศรษฐกิจด้วยการพิมพ์เงิน ค่าดอลล่าร์จะเสื่อม จีนจะเสียหาย
    แต่ถ้าจีนถือดอลล่าร์กงเต๊กบ้าง ถือทองบ้างคละกันไป จะอะลุ่้มอะหล่วยกันกันไป เป็นการช่วยแก้ปัญหาทั้งสองฝ่าย เพราะว่าถ้าสหรัฐฯจำเป็นต้องเสแสร้งว่ายังรวยอยู่ เป่าลูกโป่งดอลล่าร์ต่อไปได้ จีนจะไม่เสียหายมาก เพราะว่ามีทองมาประกันความเสี่ยง (hedge)
    ปัญหาคือจะส่งมอบทองให้จีนได้ไม่เหมือนสั่งซื้อของอย่างอื่น เพราะว่าตลาดทองบางมาก สมมุติว่าจะสั่งซื้อทอง500ตันจากJP Morganไม่ได้ เพราะว่าไก่จะตื่น อีกประการหนึ่ง ออร์เดอร์ใหญ่เกินไป เลยต้องมีการส่งมอบทองผ่านประเทศ ธนาคารกลาง ทำกันลับๆล่อผ่าน Bank for International Settlements ที่ถือว่าเป็นธนาคารกลางของธนาคารกลาง
    ทำเหมือนแอบซื้อยาอีในผับไม่ให้ใครเห็น
    เล่นบทเสแสร้งแล้วไม่มีใครเกินBank for International Settlements ที่ทำหน้าที่เป็นตัวแทนที่ทำหน้าที่ส่งมอบทองคำจากธนาคารกลางหรือแบงค์เอกชนในโลกตะวันตกให้จีน เพื่อทำให้อาเฮียพอใจ ยอมถือดอลล่าร์กงเต๊กต่อ ถ้าใครไปดูที่เชิงอรรถของงบดุลประจำปีของBank for International Settlementsจะเห็นข้อมูลนี้ แม้ว่าจะดูยากหน่อย ต้องถ่างตาดู
    จึงไม่น่าแปลกใจที่มีข่าวว่าทองคำของอังกฤษไหลไปสวิตเซอแลนด์ ก่อนที่จะถูกหลอมให้มีขนาดกระทัดรัด แล้วส่งไปยังตลาดจีนอีกครั้ง
    ทั้งUS Federal Reserve, Bank of England, Swiss National Bankมีการขายทองคำออกมามากในช่วงที่ผ่านมาเพื่อจุดประสงค์เดียวกันคือปกป้องมาตรฐานดอลล่าร์ (ที่ไร้มาตรฐานมานานแล้ว) โดยมีBank for International Settlementsเป็นตัวกลาง และThe People's Bank of Chinaเป็นผู้รับปลายทาง
    Jim Rickardsอธิบายต่อไปว่า จีนน่าจะพูดกับสหรัฐฯอย่างเกรงอกเกรงใจว่า ไอจะรู้สึกไม่ดีถ้าต้องถือดอลล่าร์กงเต๊กของยูในปริมาณที่มาก ถ้าได้ทองมาถือบ้างจะอุ่นใจมากกว่า แต่ถ้าไอพูดหรือประกาศออกไปให้ตลาดได้รับรู้ ราคาทองจะแพง และจะพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว เอาอย่างนี้ก็แล้วกัน ยูช่วยคุมราคาทองไม่ให้ขึ้นสูง จะปั่น จะทุบ จะทำอะไรมันเรื่องของยู ไอจะหลับหูหลับตาทำเป็นไม่ืรู้ไม่ชี้ ขอให้ราคาทองอยู่ระดับต่ำๆ ไอจะได้ซื้อของถูก จนกระทั่งไอมีปริมาณทองที่สามารถhedgeหรือประกันความเสี่ยงจากการเสื่อมของค่าดอลล่าร์ที่ไอถืออยู่ในมือทั้งหมด
    อเมริกันผงกหัวหงึดๆ Okay โนพรอมแพลม
    จีนพูดต่อไปว่า ถ้าทำไปทำมา ยูแก้ปัญหาเศรษฐกิจของยูได้ก็โอเค แล้วกันไป แต่ถ้ายูแก้ปัญหาไม่ได้ ก็เรื่องของยู ส่วนไอสบายใจเพราะว่ามีทองคำอยู่ในมือป้องกันความเสี่ยง
    เกมเสแสร้งหลังไมค์นี้จะจบเมื่อจีนสามารถเพิ่มทองคำสำรองได้ถึง8,000ตัน หรือเทียบเคียงกับสหรัฐฯที่ประกาศว่ามีทองคำสำรอง8,111ตัน หลังจากนั้นจะรีเซ็ทระบบการเงินอย่างไร ค่อยว่ากันอีกที เพราะว่าจีนได้ทองเท่าสหรัฐฯแล้ว ด้วยการปล่อยดอลล่าร์กงเต๊กออกไป และสามารถใช้ทองคำนี้หนุนหยวนให้หยวนกลายเป็นเงินสกุลหลักของโลก
    thanong
    22/1/2015
    Buy Gold Bullion Safely | Secure Storage | GoldCore
    http://dailyreckoning.com/complexity-theory-warning-fed-po…/
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Thanong Fanclub

    [​IMG]

    4. นักเสแสร้งผู้ยิ่งใหญ่ (The Great Pretender)
    ในบรรดาผู้นำโลก ผู้ที่ไม่เสแสร้งมากที่สุดคือ วราดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย เพราะว่าอีเป็นสุภาพบุรุษเหลือเกิน โดนต่อว่า ให้ร้ายอย่างไรก็เฉย ไม่ตอบโต้ อย่างว่าคนรัสเซียเป็นคนเก็บกดและมีความอดทนสูง มีจิตใจแน่วแน่ ไม่ชอบทะเลาะเบาะแว้งแบบเด็ก เสแสร้งไม่ค่อยจะเป็น บางทีก็หลอกง่าย
    รัสเซียโดนสหรัฐฯและนาโต้ปิดล้อมทางทหารอยู่ กำลังทหารของนาโต้เพิ่มขึ้นที่ชายแดนของรัสเซียเรื่อยๆ และสหรัฐฯส่งทหารไปที่ยูเครนเรียบร้อยแล้ว ปูตินขู่กลับว่าทำอย่างนี้เดี๋ยวไอทนไม่ไหวส่งนุ๊คผสมไขปลาคลาเวียร์ให้พวกนาโต้กินนะ
    นาโต้บอกว่าจะกล้าหรือ แต่อย่าเพิ่งทำอะไรวู่วาม เพราะว่าไอขอเวลาอีกนิดเดียว ทำลังให้CERNทดลองทำอาวุธร้ายอยู่ เสร็จเมื่อไหร่ยูได้เห็นมนุษย์ต่างดาว และได้เห็นอาวุธแสงมหาประลัยเต็มท้องฟ้าแน่ๆ ยูเอ็นประกาศแล้วไม่ใช่หรือว่าปี2015นี้เป็นปีแห่งแสง
    ที่รัสเซียยืนหยัดอยู่ได้ เพราะว่ามีจีนเป็นเพื่อนยามยาก แต่จีนเป็นเพื่อนที่ยังกอดคอกันไม่สนิทในยามหน้าสิ่วหน้าขวานของสามก๊ก พี่โอรู้ดีว่าจะจัดการกับรัสเซียได้ ต้องลอยแพรัสเซียให้ได้ ไม่ให้ต่อติดกับทั้งจีนและอินเดีย ให้รัสเซียอยู่กับอิหร่านก็พอ
    พี่ปูเลยอ่านใจเฮียสีไม่ออกว่าจะกิดว๊อดก้าด้วยกันตลอดชั่วนิจนิรันดร์หรือไม่ เพราะว่าดูแล้ว จีนมีนโยบายสร้างมิตรไม่สร้างศัตรู ในที่รัสเซียเข้ามุมอับ จีนยังขยับเส้นสายได้สบายๆ กว้านซื้อตุนทองเข้าประเทศอย่างเดียว และเอาเงินไปลงทุนในประเทศต่างๆเพื่อสร้างฐาน จีนเอาดอลล่าร์กงเต๊กไปลงอัสงหาฯ กิจการและตลาดหุ้นของสหรัฐฯมากเพื่อตีฟองสบู่ให้ตลาดสหรัฐฯเล่นไพ่ได้หลายหน้า สบายใจกว่า
    สถานภาพจีนและรัสเซียต่างกันมากในสามก๊กฉบับ2015 พี่โอบีบพี่ปูมาก แต่ปล่อยให้เฮียสีเดินลอยชายสบายๆ เอ๊ะ มันอะไรกัน
    พี่ปูผู้ไม่เสแสร้ง คงต้องนึกถึงเพลง เสแสร้งของNat King Coleแล้วอดที่จะร้องคนเดียวไม่ได้ว่า แสร้งทำว่าตัวเองดูมีความสุข ทั้งๆที่มีความเศร้าอยู่ในใจ
    "Pretend"
    Pretend you're happy when you're blue
    It isn't very hard to do
    And you'll find happiness without an end
    Whenever you pretend
    Remember anyone can dream
    And nothing's bad as it may seem
    The little things you haven't got
    Could be alot if you pretend
    You'll find a love you can share
    One you can call all your own
    Just close your eyes, she'll be there
    You'll never be alone
    And if you sing this melody
    You'll be pretending just like me
    The world is mine, it can be yours, my friend
    So why don't you pretend?
    And if you sing this melody
    You'll be pretending just like me
    The world is mine, it can be your, my friend
    So why don't you pretend?
    สำคัญคือพี่ปูร้องเพลงเสแสร้ง Pretendจะมีใครฟังหรือเห็นอกเห็นใจหรือเปล่า?
    thanong
    25/4/2015
    https://www.youtube.com/watch?v=ciS5GikZ5Jo
     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สหรัฐฯเผย “กองเรืออิหร่าน” เปลี่ยนเส้นทาง-เบนหัวออกจาก “เยเมน” แล้ว
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 25 เมษายน 2558 09:37 น.

    [​IMG]
    @เรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส ธีโอดอร์ รูสเวลต์

    รอยเตอร์ – เรือทหารและเรือสินค้าสัญชาติอิหร่านจำนวน 9 ลำที่ต้องสงสัยว่าจะนำอาวุธไปส่งให้กบฏฮูตีในเยเมน หันหัวไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือเมื่อวานนี้ (24 เม.ย.) และดูเหมือนกำลังจะกลับไปยังอิหร่าน ซึ่งทำให้วอชิงตันคลายกังวลไปได้มาก

    “กองเรืออิหร่านวกกลับไปทางเก่า... แต่เรายังไม่ทราบว่าจุดหมายปลายทางของพวกเขาอยู่ที่ไหน” แอชตัน คาร์เตอร์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์ต่อผู้สื่อข่าวกลุ่มเล็กๆ หลังเสร็จสิ้นภารกิจที่รัฐแคลิฟอร์เนีย

    “นับว่าเป็นเรื่องดีมาก เพราะจะช่วยลดการเผชิญหน้า และเราอยากจะบอกกับทุกฝ่ายว่านี่คือหนทางที่ดีที่สุดสำหรับพวกเขา รวมถึงอิหร่านด้วย” คาร์เตอร์ ระบุ

    พ.อ.สตีฟ วอร์เรน โฆษกเพนตากอน ให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านั้นว่า กองเรืออิหร่านแล่นอยู่ในน่านน้ำสากลนอกชายฝั่งโอมาน และยังคงมุ่งหน้าไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ แต่ไม่ระบุชัดว่าพวกเขา “วกกลับ” ไปอิหร่าน หรือกำลังจะมุ่งหน้าไปยังอิหร่าน

    วอร์เรน กล่าวเสริมว่า กองทัพสหรัฐฯ ไม่ทราบเจตนาของเรืออิหร่านกลุ่มนี้ ซึ่งอาจจะเปลี่ยนทิศทางได้อีกทุกเมื่อ

    ประธานาธิบดี บารัค โอบามา แห่งสหรัฐฯ กล่าวในวันอังคาร(21)ว่า วอชิงตันได้เตือนไม่ให้อิหร่านส่งอาวุธไปยังเยเมน เพราะเกรงว่าอาวุธเหล่านั้นจะถูกใช้เพื่อคุกคามเส้นทางเดินเรือในอ่าวเปอร์เซีย ต่อมาในวันพุธ(22) รัฐมนตรี คาร์เตอร์ ก็ออกมายอมรับว่า สหรัฐฯ กำลังกังวลเรื่องกองเรืออิหร่านที่คาดว่าจะขนอาวุธล้ำสมัยไปส่งให้กบฏฮูตีนิกายชีอะห์

    สถานการณ์ความมั่นคงในเยเมนที่เลวร้ายลงทุกขณะทำให้กองทัพสหรัฐฯ ตัดสินใจส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส ธีโอดอร์ รูสเวลต์ และเรือรบนำทางเข้าไปยังทะเลอาระเบียในสัปดาห์นี้ เพื่อสนับสนุนกองเรือ 7 ลำของสหรัฐฯ ที่ประจำการอยู่รอบอ่าวเอเดนอยู่ก่อนแล้ว

    กบฏฮูตีซึ่งช่วงชิงอำนาจจากรัฐบาลกลางเยเมนและยึดกรุงซานาเอาไว้ได้ตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว กำลังรุกคืบลงสู่ตอนใต้ของประเทศ

    ซาอุดีอาระเบียและชาติพันธมิตรส่งเครื่องบินเข้าไปทิ้งระเบิดทำลายอาวุธหนักของพวกกบฏซึ่งอาจจะเป็นภัยคุกคามต่อริยาด พร้อมระบุว่าจะคืนอำนาจให้แก่ประธานาธิบดี อับดุรรับบูห์ มันซูร์ ฮาดี แห่งเยเมน

    ริยาดประกาศยุติปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในเยเมนเมื่อวันอังคาร(21) แต่หลังจากนั้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงก็เริ่มทิ้งระเบิดใส่กบฏฮูตีอีกระลอก ซึ่งเจ้าหน้าที่สหรัฐฯเปิดเผยว่า ทางซาอุฯแสดงท่าทีว่าจะถล่มพวกกบฏต่อไปเรื่อยๆ หากว่ามีความจำเป็น

    http://manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9580000047257
     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    น้ำมันสหรัฐฯลง-หุ้นบวก ทองคำร่วงหนัก$19ต่ำสุดรอบเดือน
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 25 เมษายน 2558 04:05 น.

    [​IMG]

    เอเอฟพี/รอยเตอร์ - น้ำมันตลาดสหรัฐฯปรับลดในวันศุกร์(24เม.ย.) จากข้อมูลคลังเชื้อเพลิงสำรองของประเทศ ส่วนวอลล์สตรีททุบถสิติสูงสุดตลอดกาลต่อเนื่อง ได้แรงหนุนจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ความเคลื่อนไหวของตลาดทุนฉุดให้ทองคำขยับลงต่ำสุดในรอบเดือน เนื่องจากนักลงทุนเทขายสินทรัพย์เสี่ยงต่ำ

    น้ำมันดิบเวสต์เทกซัสอินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนมิถุนายน ลดลง 59 เซนต์ ปิดที่ 57.15 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนเดียวกัน เพิ่มขึ้น 43 เซนต์ ปิดที่ 65.28 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

    คลังน้ำมันดิบสำรองของสหรัฐฯในสัปดาห์ที่แล้ว พุ่งแตะ 489 ล้านบาร์เรล สูงสุดเป็นประวัติการณ์หากนับเฉพาะช่วงเวลาเดียวกันนี้ แม้กำลังผลิตจะลดลงเล็กน้อย โดยข้อมูลของเบเกอร์ ฮิวส์ บริษัทบริการด้านพลังงาน พบว่าแท่นขุดเจาะน้ำมันของอเมริกาที่ยังคงปฏิบัติการอยู่ ลดลง 31 แห่งเหลือ 703 แท่นในสัปดาห์นี้ ขณะที่เมื่อ 1 ปีก่อน มีแท่นขุดเจาะปฏิบัติการมากถึง 1,534 แห่ง

    อย่างไรก็ตามในส่วนของราคาน้ำมันลอนดอน นักวิเคราะห์มองว่าตลาดให้ความสนใจต่อปัจจัยความเสี่ยงทางภูมิรัฐสาสตร์ อันเกี่ยวข้องกับกรณีที่ซาอุดีอาระเบียกลับมาโจมตีทางอากาศถล่มในเยเมนอีกรอบ

    ด้านวอลล์สตรี ปิดผสมผสานในวันศุกร์(24เม.ย.) แต่ แนสแดคและเอสแอนด์พี 500 ทุบสถิติสูงสุดตลอดกาลอีกครั้ง จากแรงหนุนของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ ที่รายงานผลประกอบการออกมาแข็งแกร่ง ไม่ว่าจะเป็นกูเกิล อเมซอนและไมโครซอฟต์

    ดาวโจนส์ เพิ่มขึ้น 21.45 จุด (0.12 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 18,080.14 จุด เอสแอนด์พี เพิ่มขึ้น 4.76 จุด (0.23 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 2,117.69 จุด แนสแดค เพิ่มขึ้น 36.03 จุด (0.71 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 5,092.09 จุด

    หุ้นของอเมซอน พุ่งขึ้นถึงร้อยละ 14.13 แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังมีรายได้เกินคาดหมาย ส่วน กูเกิล ปิดบวกร้อยละ 2.9 และไมโคซอฟต์ ทะยานร้อยละ 10.45 หลังรายงานผลประกอบการไตรมาสแรก เหนือกว่าที่คาดหมายไว้

    อย่างไรก็ตามราคาทองคำเมื่อวันศุกร์(24เม.ย.) ดิ่งลงหนัก แตะระดับต่ำสุดรอบ 1 เดือนเศษ หลังการพุ่งทะยานของหุ้นเทคโนโลยีสหรัฐฯ ดึงดูดให้นักลงทุนเทขายสินทรัพย์เสี่ยงต่ำและเข้าซื้อหุ้นแทน ทองคำตลาดโคเม็กซ์ ลดลง 19.30 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,175.00 ดอลลาร์ต่อออนซ์


     

แชร์หน้านี้

Loading...