ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เจ้าภาพมาเลย์ไม่แตะ “จีน” ถมทะเล ในซัมมิตอาเซียนถึงแม้ปินส์กดดัน
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 23 เมษายน 2558 22:35 น. (แก้ไขล่าสุด 24 เมษายน 2558 12:10 น.)

    [​IMG]

    เอเจนซีส์ - สื่อเผยว่าในการประชุมสุดยอดของอาเซียนสัปดาห์หน้า นายกรัฐมนตรีมาเลเซียที่เป็นเจ้าภาพจะงดวิจารณ์การดำเนินการของจีนในทะเลจีนใต้ ถึงแม้ฟิลิปปินส์พยายามกดดันอย่างหนักให้ประณามโครงการถมทะเลของปักกิ่ง ส่วนทางด้านรัฐมนตรีต่างประเทศแดนเสือเหลือง ให้สัมภาษณ์เรียกร้องปักกิ่งร่วมมือกับอาเซียน เพื่อเร่งรัดการเจรจากำหนดระเบียบปฏิบัติสำหรับทะเลจีนใต้ แต่พร้อมกันนี้ก็ได้ปรามประเทศคู่กรณีให้ละเว้นการกระทำใดๆ ที่จะทำให้สถานการณ์ตึงเครียดยิ่งขึ้น

    ประธานาธิบดีเบนิโญ อากีโน แห่งฟิลิปปินส์ ดูจะเป็นผู้นำของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่เคลื่อนไหวแข็งขันที่สุด ให้สมาคมออกคำแถลงร่วมประณามการถมทะเลของจีนในบริเวณหมู่เกาะสแปรตลีย์ ที่มีการอ้างสิทธิทับซ้อนของหลายประเทศ ทั้งนี้อาเซียนมีกำหนดจัดการประชุมซัมมิตที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ในวันจันทร์ (26 เม.ย.) โดยก่อนหน้านั้นจะมีการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีเศรษฐกิจในวันอาทิตย์ (25)

    ทางด้านอเมริกาและกลุ่ม 7 ชาติอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก (จี7) แสดงความกังวลกับความเคลื่อนไหวของจีนเช่นเดียวกัน ทว่า ปักกิ่งยืนกรานว่า หมู่เกาะดังกล่าวเป็นดินแดนของตน “โดยไม่มีข้อโต้แย้ง"

    สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันพฤหัสบดี (23) ว่า ได้เห็นสำเนาร่างคำแถลงปิดประชุมซัตมิตอาเซียนของนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย ปรากฏว่ากล่าวถึงความตึงเครียดในทะเลจีนใต้เพียง 2 ย่อหน้า โดยเน้นย้ำความสำคัญในการสร้าง, รักษา และส่งเสริมความไว้วางใจและความเชื่อมั่นระหว่างกัน, รวมทั้งการใช้ความอดกลั้นในการดำเนินการต่างๆ แต่ไม่มีการพาดพิงถึงการถมทะเลของปักกิ่งเลย

    ทั้งนี้ กิจกรรมในทะเลจีนใต้ของพญามังกรสร้างรอยร้าวลึกในหมู่สมาชิกอาเซียน 10 ชาติ ซึ่งมี 4 ประเทศแย่งชิงสิทธิ์ในบริเวณดังกล่าวกับจีน ได้แก่ ฟิลิปปินส์ เวียดนาม มาเลเซีย และบรูไน

    ภาพถ่ายดาวเทียมเมื่อเร็วๆ นี้แสดงให้เห็นว่าจีนมีความคืบหน้าอย่างมากในการสร้างสนามบินขนาดเล็กแห่งนั้นที่เหมาะสำหรับการใช้ประโยชน์ทางทหารบนหมู่เกาะสแปรตลีย์ รวมทั้งยังอาจมีแผนสร้างสนามบินอีกแห่งในบริเวณนั้น

    ในซัมมิตอาเซียนเมื่อ 3 ปีที่แล้ว กัมพูชาเจ้าภาพการประชุม ปฏิเสธที่จะพาดพิงถึงการดำเนินการของจีนในน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาท รวมทั้งงดออกคำแถลงของประธานภายหลังปิดประชุมเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 45 ปีของอาเซียน

    สำหรับการประชุมที่กำลังจะเกิดขึ้น คาดว่าจะไม่มีคำแถลงร่วมจากที่ประชุม จะมีแต่เพียงคำแถลงจากนาจิบ ผู้เป็นประธานการประชุมเท่านั้น

    อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่คนหนึ่งของฟิลิปปินส์บอกกับรอยเตอร์ว่า อาเซียนไม่ควรหลีกเลี่ยงปัญหานี้ เนื่องจากส่งผลกระทบต่อภูมิภาค

    ฟิลิปปินส์และเวียดนามเป็นสองชาติอาเซียนที่วิจารณ์โครงการถมทะเลของจีนรุนแรงที่สุด โดยผู้นำสองชาตินี้มีนัดหมายหารือนอกรอบระหว่างซัมมิตอาเซียนคราวนี้ เกี่ยวกับการกระชับความสัมพันธ์เพื่อรับมือกับการความก้าวร้าวที่เพิ่มขึ้นของจีนในทะเลจีนใต้

    ในอีกด้านหนึ่ง อานิฟาห์ อามาน รัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซียให้สัมภาษณ์ “เดอะ สตาร์” หนังสือพิมพ์ของมาเลเซีย โดยเรียกร้องให้ปักกิ่งร่วมมือกับอาเซียนเพื่อเร่งรัดการเจรจากำหนดกฎเกณฑ์สำหรับทะเลจีนใต้ แต่พร้อมกันนี้ก็ได้ปรามประเทศคู่กรณีในทะเลจีนใต้ให้ละเว้นการกระทำใดๆ ที่จะทำให้สถานการณ์ตึงเครียดยิ่งขึ้น

    อามานกล่าวว่า กัวลาลัมเปอร์มีแผนใช้ตำแหน่งประธานอาเซียนวาระปัจจุบัน ผลักดันให้สามารถออก “แนวทางปฏิบัติ” (CoC) ในทะเลจีนใต้ ซึ่งค้างเติ่งมานาน เพื่อป้องกันการกระทำที่เป็นการยั่วยุให้เกิดความขัดแย้ง

    อาเซียนนั้นพยายามผลักดันมานานกว่าทศวรรษให้จีนตกลงใน “แนวทางปฏิบัติ” ที่จะมีผลผูกพันทางกฎหมาย โดยที่จะอิงกับปฏิญญาที่ออกมาในปี 2002 ทว่าไม่มีผลตามกฎหมาย ที่ระบุว่า ประเทศภาคีทั้งหมดจะเคารพเสรีภาพในการเดินเรือ แก้ไขข้อขัดแย้งผ่านการเจรจา และใช้ความอดกลั้น

    แต่ปักกิ่งเตะถ่วงมาตลอด เนื่องจากไม่ต้องการถูกจำกัดเสรีภาพในน่านน้ำที่อ้างว่าเป็นดินแดนของตนเอง

    ในการให้สัมภาษณ์ล่าสุด อานิฟาห์เรียกร้อง “ความคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญและจับต้องได้” เกี่ยวกับแนวทางปฏิบัตินี้ และเรียกร้องให้คู่กรณีทั้งหมดงดเว้นกิจกรรมที่อาจทำให้เกิดข้อสงสัยหรือทำให้สถานการณ์ตึงเครียด แต่เขาก็งดกล่าวหาจีนโดยตรงเช่นเดียวกับนาจิบ

    http://manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9580000046762
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    In Pics :ภาพน่าสะพรึง!!สายฟ้าฟาดลงภูเขาไฟชิลี ยังปะทุไม่หยุดจนต้องอพยพเพิ่ม-ยกเลิกเที่ยวบิน โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 23 เมษายน 2558 23:36 น. (แก้ไขล่าสุด 24 เมษายน 2558 05:43 น.)

    [​IMG]

    รอยเตอร์/เอเอฟพี - ภูเขาไฟคาลบูโก ทางภาคใต้ของชิลี ที่เกิดปะทุขึ้นอย่างกะทันหันเมื่อวันพุธ(22เม.ย.) ยังคงพ่นเถ้าถ่านสู่ท้องฟ้าในวันพฤหัสบดี(23เม.ย.) ส่งผลให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินตามเมืองต่างๆที่อยู่ใกล้ๆทั้งในชิลีและอาร์เจนตินา ชาติเพื่อนบ้าน ขณะที่สื่อแพร่ภาพน่าตื่นตะลึงสายฟ้าฟาดลงมากลางปล่องภูเขาไฟ

    https://youtu.be/3ZvzOYzTgEw

    https://youtu.be/lldfCQRSvmg

    https://youtu.be/92UmOa6N5gs

    ภูเขาไฟลูกนี้ซึ่งปะทุรุนแรงครั้งสุดท้ายเมื่อปี 1961 พ่นเถ้าถ่านและกลุ่มควันอันน่าตื่นตะลึงเกือบ 20 กิโลเมตรขึ้นสู่ท้องฟ้าสูงใกล้เมืองแหล่งท่องเที่ยวเปอร์โตวาราส ห่างจากกรุงซันติอาโก ไปทางใต้ราว 1,000 กิโลเมตร ก่อความยุ่งเหยิงด้านการสัญจรทางอากาศและทางการต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน

    เจ้าหน้าที่เผยว่าจนถึงวันพฤหัสบดี(23เม.ย.) มีชาวบ้านอพยพออกจากพื้นที่ใกล้เคียงแล้วกว่า 5,000 คน ขณะที่หน่วยฉุกเฉินพุ่งเป้าไปที่เอ็นเซนาดา เมืองเล็กๆห่างจากภูเขาไฟราว 15 กิโลเมตร ท่ามกลางรายงานข่าวว่าแม้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ แต่มีนักปีนเขาคนหนึ่งสูญหายในขณะที่ภูเขาไฟเกิดปะทุขึ้นมาตอนที่เขาปีนขึ้นไปใกล้ถึงยอดเขาพอดี

    เที่ยวบินต่างๆจากเมืองเปอร์โต มอนต์ ของชิลี ที่อยู่ใกล้ๆกันถูกยกเลิก เนื่องจากเถ้าถ่านภูเขาไฟอาจก่อความเสียหายแก่เครื่องบินและทำให้ทัศนวิสัยการบินเสี่ยงอันตราย ในขณะที่ข้ามพรมแดนเข้าไปในอาร์เจนตินาไม่ไกลนัก ที่เมืองบาริโลเช ก็ต้องใช้มาตรการฉุกเฉินเช่นกัน เที่ยวบินต่างๆถูกยกเลิกและโรงเรียนก็ระงับการเรียนการสอน ส่วนประชาชนก็ได้รับคำแนะนำว่าให้อยู่แต่ในตัวอาคาร

    คาลบูโก อยู่ห่างจากภูเขาไฟเปูเยอวย แค่ราวๆ 90 กิโลเมตร โดยภูเขาไฟลูกนี้เคยปะทุเมื่อปี 2011 ส่งเถ้าถ่านลอยลิ่วสู่ชั้นบรรยากาศ จนทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินไปไกลจนถึงออสเตรเลีย

    ผู้เชี่ยวชาญบอกว่ากรวดและเถ้าภูเขาไฟที่ไหลลงมา ทำให้พื้นที่ใกล้เคียงแฝงไปด้วยอันตราย ดังนั้นจึงจำเป็นต้องประกาศเขตอพยพในรัศมี 20 กิโลเมตรในมาตรการป้องกันไว้ก่อน ส่วนกระทรวงมหาดไทยรุดส่งทหารเข้าควบคุมจังหวัดลันคิเวและเมืองเปอร์โต ออคตาย เป็นการชั่วคราว

    In Pics :ภาพน่าสะพรึง!!สายฟ้าฟาดลงภูเขาไฟชิลี ยังปะทุไม่หยุดจนต้องอพยพเพิ่ม-ยกเลิกเที่ยวบิน

    ด้านสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่งของชิลี เผยแพร่ภาพน่าตื่นตะลึง เป็นภาพเถ้าถ่าน เปลวเพลิงสีส้มสว่างจ้าและก้อนหินถูกพ่นออกจากปล่องภูเขาไฟ ส่วนของเอเอฟพีเป็นรูปที่สายฟ้ากำลังฟาดลงมายังปล่องภูเขาไฟที่กำลังอาละวาดพ่นกลุ่มควันสีดำทะมึนขึ้นสู่ท้องฟ้า

    สำนักธรณีวิทยาและเหมืองแร่ชิลีของชิลี บอกว่าบางทีลาวาภูเขาไฟอาจเริ่มค่อยๆไหลออกมา ก่อความเป็นไปได้ว่าหิมะและน้ำแข็งบนยอดภูเขาไฟอาจละลาย ที่อาจทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำสูงขึ้นอย่างฉับพลันจนเกิดอุทกภัย พร้อมคาดหมายว่ามีความเป็นไปได้ที่มันจะปะทุรอบที่ 3 ในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า

    นางมิเชล บาเชเลต ประธานาธิบดีชิลีบอกว่าเธอพร้อมด้วยคณะรัฐมนตรีหลายคนจะเดินทางลงพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบในวันพฤหัสบดี(23เม.ย.) "เถ้าถ่านอาจก่อความเสียหายแก่พืชผลทางการเกษตร อาหารสัตว์ สะพาน ถนน การท่องเที่ยว กิจวัตรการทำงานของผู้คนและโดยเฉพาะอย่างยิ่ง สุขภาพของประชาชน"

    ที่เปอร์โต มอนต์ ถูกปกคลุมไปด้วยเถ้าถ่าน "ประชาชนตื่นตระหนกกันมาก สถานการณ์ยุ่งยากซับซ้อน" เกอร์วอย พาเรเดส นายกเทศมตรีของเมืองกล่าว พร้อมเผยได้รับรายงานว่าน้ำในแม่น้ำบลังโก เอ่อท่วมพื้นที่ต่างๆแล้ว หลังการปะทุของภูเขาไฟทำน้ำแข็งบนภูเขาละลายไหลลงสู่แม่น้ำ

    ภาพข่าวของสถานีโทรทัศน์เผยให้เห็นสถานการณ์รถตัดขนัดและต่อแถวยาวเหยียด ณ สถานีบริการน้ำมันและแก๊สในเปอร์โต มอนต์ ที่ได้ประกาศเตือนภัยขั้นสูงสุด เช่นเดียวกับเมืองเปอร์โต วาราส ขณะที่ตำรวจร้องขอประชาชนงดใช้รถใช้ถนน เพื่อเปิดเส้นทางสำหรับเข้าช่วยเหลืออพยพ

    In Pics :
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    พันธมิตรอาหรับถล่มต่อเนื่อง บอมบ์กบฏฮูตีตลอดคืน
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 23 เมษายน 2558 15:06 น. (แก้ไขล่าสุด 24 เมษายน 2558 12:03 น.)

    [​IMG]

    เอเอฟพี - ผู้เห็นเหตุการณ์เปิดเผยในวันพฤหัสบดี (23 เม.ย.) ว่าเครื่องบินรบของพันธมิตรอาหรับได้โจมตีที่มั่นหลายแห่งของฝ่ายกบฏในเยเมน จากการจู่โจมรอบใหม่ตลอดคืนที่ผ่านมา หลังจากที่ประกาศหยุดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศได้ 2 วัน

    ผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่า มีการโจมตีที่มั่นของฝ่ายกบฏใกล้กับกรุงซานา กับบริเวณเมืองตาอิส และเมืองยาริม

    ชาวบ้านบอกว่า ยังมีการโจมตีที่จังหวัดลาห์จ ทางตอนใต้ของประเทศด้วย เช่นเดียวกับบริเวณใกล้กับเมืองเอเดนที่มีการปะทะกันตลอดคืนระหว่างพวกกบฏกับฝ่ายนักรบที่ภักดีต่อผู้นำเยเมน

    เมื่อวันพุธ พันธมิตรอาหรับได้เปิดฉากการจู่โจมรอบใหม่เข้าใส่พวกกบฏฮูตีที่เป็นมุสลิมชีอะห์ ที่กำลังบุกฐานในเมืองตาอิสของกองกำลังที่ภักดีต่อประธานาธิบดีฮาดี โดยมีรายงานว่าการโจมตีทางอากาศเกิดขึ้นที่บริเวณนั้นตลอดทั้งคืน

    พื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงซานา ก็มีการจู่โจมที่มั่นของพวกฮูตีและกองกำลังที่ภักดีต่ออดีตประธานาธิบดี อาลี อับดุลเลาะห์ ซาเลห์

    ในเมืองยาริม เครื่องบินรบได้โจมตีบริเวณอาคารมหาวิทยาลัยเก่า ที่ชาวบ้านต่างพากันบอกว่าที่แห่งนี้ถูกใช้เป็นสำนักงานใหญ่ของพวกกบฏ

    กบฏฮูตีและพรรคพวกยังคงควบคุมกรุงซานากับพื้นที่อื่นๆ อีกหลายแห่งของเยเมน ขณะที่ประธานาธิบดีฮาดีต้องลี้ภัยไปอยู่ในซาอุดีอาระเบีย

    ก่อนหน้านั้น ซาอุดีอาระเบียได้ระบุไว้เมื่อวันอังคารว่า พันธมิตรอาหรับได้ระงับปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อฝ่ายกบฏฮูตี ที่ดำเนินการมานานนับเดือน หลังจากขจัดสิ่งที่เป็นภัยคุกคามต่อซาอุดีอาระเบียและประเทศใกล้เคียง ด้วยการทำลายสมรรถภาพทางอากาศและขีปนาวุธของฝ่ายกบฏ แต่ถึงกระนั้นซาอุฯ ก็ยังพร้อมที่จะโจมตีฝ่ายกบฏได้อีกในกรณีที่จำเป็น


    http://manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9580000046533
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ธ.เพื่อการพัฒนาเปอร์โตริโก แฉ “ภายใน 3 เดือนเปอร์โตริโกจะไม่มีเงินจ่ายเจ้าหน้าที่รัฐ” เสี่ยงล้มละลายทั้งเกาะ โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 23 เมษายน 2558 15:14 น.

    [​IMG]

    เอพี – ธนาคารเพื่อการพัฒนาเปอร์โตริโกออกจดหมายเตือนในวันพุธ(22)ว่า คาดว่าในอีก 3 เดือนข้างหน้ารัฐบาลเปอร์โตริโกจะต้องถูกบังคับสั่งปิดตัวหน่วยงานภาครัฐเพราะไม่มีเงินอยู่ในคลังในดินแดนเกาะแคริบเบียนที่อยู่ใต้การปกครองของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ

    จดหมายของธนาคารเพื่อการพัฒนาเปอร์โตริโกถูกเผยแพร่สู่สาธารณะ 1 วันหลังจากที่ได้ส่งถึงรัฐบาลของผู้ว่าการเกาะอาเลฮานโดร การ์เซีย พาดิลลา (Alejandro Garcia Padilla) และประธานสภาสูงและสภาล่างเปอร์โตริโก “สถานการณ์การเงินของเกาะไร้เสถียรภาพโดยสิ้นเชิง และการปิดตัวของหน่วยงานรัฐจะส่งผลเลวร้ายต่อเศรษฐกิจเปอร์โตริโก ที่เจ้าหน้าที่ภาครัฐจะไม่ได้รับเงินเดือนและการให้บริการสาธารณะต้องหยุดลง รวมไปถึงการฟื้นตัวที่ยากลำบากในระยะยาว”

    ทั้งนี้ในจดหมายยังระบุว่า หายนะทางการคลังสามารถได้รับการแก้ไขได้หากมีการจำหน่ายพันธบัตรออกไปยังตลาดทุนตามกำหนด พร้อมกันนี้ธนาคารเพื่อการพัฒนาเปอร์โตริโกยังกระตุ้นให้รัฐสภาเปอร์โตริโกออกมาตรการควบคุมและจำกัดค่าใช้จ่ายการคลังงบประมาณประจำปี ทั้งนี้รัฐบาลเปอร์โตริโกได้เตรียมออกพันธบัตรมูลค่า 2 ล้านที่คาดว่าจะออกมาไม่กี่เดือนข้างหน้านี้เพื่อเสริมความเข้มแข็ง

    นอกจากนี้ในจดหมายเตือน ทางธนาคารเพื่อการพัฒนาเปอร์โตริโกยังชี้ว่า ทางรอดที่จะไม่ปิดตัวหน่วยงานภาครัฐนั้น รัฐบาลเปอร์โตริโกจะต้องอนุมัติแผน 5 ปีที่จะลดหนี้สาธารณะลงราว 73 ล้านดอลลาร์ รวมไปถึงปฎิรูประบบภาษีของเกาะแห่งนี้

    และหลังจากที่รัฐบาลเปอร์โตริโกได้ทำตามแผนการนี้ และสามารถแสดงตัวเลขการคลังลมดุลได้ จะส่งผลดีต่อการออกพันธบัตร เดวิด ชาเฟย์ (David Chafey) ประธานบอร์ดบริหารธนาคารเพื่อการพัฒนาเปอร์โตริโกกล่าว และเสริมว่า “เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว และเราต้องทำให้บรรดานักลงทุนมั่นใจ”

    เอพีรายงานว่า การปิดตัวครั้งสุดท้ายของหน่วยงานภาครัฐเปอร์โตริโกเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม ปี 2006 ที่วิกฤตทางการคลังจบลงได้ด้วยได้รับเงินกู้ฉุกเฉิน ซึ่งในขณะนั้นการปิดตัวบางส่วนของหน่วยงานรัฐเป็นเวลา 2 สัปดาห์ทำให้โรงเรียนภาครัฐปิดตัว รวมไปถึงครึ่งหนึ่งของหน่วยงานรัฐบาลกลาง และยังส่งผลให้เรตติ้งบอนด์ถูกหั่นลง



     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ผู้เชี่ยวชาญจีนเตือน “คลังนุกโสมแดง” ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ มีหัวรบนิวเคลียร์แล้ว 20 ลูก-ปีหน้าจ่อเพิ่มเป็น 2 เท่า โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 23 เมษายน 2558 15:51 น. (แก้ไขล่าสุด 24 เมษายน 2558 12:01 น.)

    [​IMG]

    เอเอฟพี - หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลอ้างคำเตือนจากผู้เชี่ยวชาญนิวเคลียร์ในจีนที่เชื่อว่าเกาหลีเหนือมีหัวรบนิวเคลียร์ในครอบครองแล้วถึง 20 ลูก และมีศักยภาพในการเสริมสมรรถนะยูเรเนียมสูงพอที่จะเพิ่มจำนวนหัวรบเป็น 2 เท่าภายในปีหน้า

    ในรายงานของวอลล์สตรีทฉบับวันนี้ (23 เม.ย.) เจ้าหน้าที่ปักกิ่งได้ประเมินความคืบหน้าของโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ และแจ้งให้ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐฯ ทราบระหว่างการประชุมแบบปิดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ โดยตัวเลขที่จีนประเมินนั้นสูงยิ่งกว่าทุกครั้ง และเกินกว่าที่สหรัฐฯ คาดไว้ว่าอาวุธนิวเคลียร์โสมแดงน่าจะยังมีไม่เกิน 10-16 ลูก

    ซีกฟรีด เฮกเกอร์ ซึ่งติดตามความคืบหน้าด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด และได้เข้าร่วมประชุมเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ด้วย ระบุว่า หากเปียงยางผลิตอาวุธนิวเคลียร์ได้มากขึ้น นานาชาติก็จะยิ่งเจอศึกหนักในการโน้มน้าวให้ผู้นำโสมแดงยอมลดอาวุธ

    “ยิ่งเกาหลีเหนือเชื่อมั่นในอาวุธและระบบป้องกันนิวเคลียร์ของตนเองมากเท่าใด การจะทิ้งสิ่งเหล่านั้นก็ยิ่งทำได้ยาก” เฮกเกอร์ ให้สัมภาษณ์กับวอลล์สตรีท

    ผลประเมินนี้ยังแสดงให้เห็นว่า ความทะเยอทะยานอยากเป็นมหาอำนาจนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือสร้างความวิตกกังวลต่อปักกิ่งไม่น้อย และยังเตือนให้ทุกฝ่ายตระหนักว่าเทคโนโลยีของโสมแดงอาจรุดหน้าไปเร็วกว่าที่พวกเขาคาดคิด

    เมื่อไม่นานนี้ นักวิจัยจากสถาบันสหรัฐฯ-เกาหลี มหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ เตือนว่าเกาหลีเหนือมีแผนที่จะขยายคลังอาวุธนิวเคลียร์ภายใน 5 ปี และในสถานการณ์ขั้นเลวร้าย (worst-case scenario) อาจจะผลิตอาวุธนิวเคลียร์ได้ถึง “100 ลูก” ภายในปี 2020

    เกาหลีเหนือเคยทดสอบนิวเคลียร์มาแล้ว 3 ครั้งในปี 2006, 2009 และ 2013 และยังคงมุ่งมั่นพัฒนาระบบขีปนาวุธอย่างต่อเนื่อง แม้ผู้เชี่ยวชาญจะยังสรุปตรงกันไม่ได้ว่าเทคโนโลยีนิวเคลียร์โสมแดงรุดหน้าไปถึงขั้นไหน

    เมื่อปี 2012 เปียงยางได้แสดงให้โลกเห็นว่าพวกเขามีศักยภาพพอที่จะส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจร แต่ยังต้องรอดูกันว่าโสมแดงจะก้าวไปถึงขั้นผลิตจรวดที่กลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลก (re-entry) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่จำเป็นสำหรับขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป (ICBM) ได้หรือไม่ และอีกคำถามที่สำคัญก็คือ พวกเขาสามารถย่อส่วนระเบิดนิวเคลียร์เพื่อติดตั้งบนปลายหัวรบได้แล้วหรือยัง

    สมุดปกขาวซึ่งออกโดยกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เมื่อเดือนมกราคม ชี้ว่า “ระดับความสามารถของเกาหลีเหนือในการย่อส่วนอาวุธนิวเคลียร์ดูเหมือนจะก้าวหน้าไปมาก”


     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    จีนปรับแต่งยีนในตัวอ่อน โลกวิตกผลกระทบตามมา

    [​IMG]

    นักวิทยาศาสตร์จีนเผยความสำเร็จในการทดลองปรับแต่งยีนในตัวอ่อนมนุษย์สำเร็จ เป็นครั้งแรกของโลก ท่ามกลางความหวั่นวิตกจากหลายฝ่ายถึงผลกระทบที่อาจตามมา วันศุกร์ที่ 24 เมษายน 2558 เวลา 5:36 น.

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์จีนนำโดยนายจินจิว หวง ผู้เชี่ยวชาญด้านพันธุศาสตร์จากมหาวิทยาลัยซุน ยัต-เซ็น ในเมืองกวางโจวของมณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของประเทศ เผยความสำเร็จในการทดลองปรับแต่งพันธุกรรมในตัวอ่อนมนุษย์หรือเอมบริโอ ซึ่งนับเป็นความสำเร็จครั้งแรกของโลก หลังก่อนหน้านี้มีข่าวลือเกี่ยวกับการทดลองลับดังกล่าวออกมาเป็นระยะ การค้นคว้ามีจุดมุ่งหมายเพื่อกำจัดยีนที่เป็นสาเหตุของโรคทางพันธุกรรม โดยอาจนำไปปรับใช้ในเทคโนโลยีการเจริญพันธุ์ก่อนฝังตัวอ่อนเข้าสู่มดลูก อย่างไรก็ตาม ในการทดลองยังพบข้อบกพร่องอยู่มาก และด้วยประเด็นด้านจริยธรรม จึงยังเร็วเกินไปที่จะพัฒนาจนสามารถนำไปใช้จริงได้

    ที่ผ่านมา การทดลองในลักษณะดังกล่าว ทำโดยใช้เซลล์มนุษย์หรือตัวอ่อนของสัตว์ แต่นี่เป็นครั้งแรกที่มีการเปิดเผยเรื่องการใช้ตัวอ่อนมนุษย์ในการทดลอง และยังประสบความสำเร็จด้วย ตัวอ่อนที่ใช้ทดลองเป็นตัวอ่อนที่ไม่สามารถเติบโตได้ โดยจะฉีดเอนไซม์เข้าไปในตัวอ่อน ซึ่งเอนไซม์ดังกล่าวถูกกำหนดให้มีปฏิกิริยากับยีนตัวปัญหาที่เลือกไว้ ตามด้วยการฉีดโมเลกุลหนึ่งเข้าไป เพื่อซ่อมแซมแทนที่ยีนนั้น

    ในการทดลองใช้ตัวอ่อน 86 ตัวอย่าง และให้เวลา 48 ชั่วโมงเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ หลังจากนั้นทำการทดสอบตัวอ่อน 54 จาก 71 ตัวอย่างที่รอดชีวิต พบว่า มีเพียง 28 ตัวอย่างเท่านั้นที่สำเร็จ ซึ่งนับเป็นสัดส่วนที่น้อยมาก โดยหวงกล่าวว่า หากจะนำไปใช้จริง ต้องมีสัดส่วนความสำเร็จที่ใกล้เคียง 100 เปอร์เซนต์มากที่สุด ปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าวทำให้เห็นว่า ยังเร็วเกินไปที่จำนำกระบวนการขั้นตอนนี้มาพัฒนา ทีมวิจัยจึงตัดสินใจยุติโครงการ

    ทั้งนี้ จากผลการทดลองยังพบว่า เกิดภาวะแทรกซ้อนในส่วนอื่นของจีโนม ซึ่งทำให้เกิดการกลายพันธุ์ของยีน มากกว่าการทดลองในเซลล์มนุษย์และตัวอ่อนสัตว์ก่อนหน้านี้ ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่า อาจนำไปสู่ความผิดปกติอย่างอื่นอีก สุดท้ายแล้ว ความพยายามแก้ไขปัญหาหนึ่งอาจกลายเป็นการสร้างปัญหาใหม่ นอกจากนี้ หวงยังเผยว่า รายงานการวิจัยของเขาถูกปฏิเสธการเผยแพร่จากวารสารวิทยาศาสตร์ชื่อดังอย่าง "เนเจอร์" และ "ไซแอนซ์" ด้วยปัญหาทางจริยธรรม โดยนักวิทยาศาสตร์จากหลายสถาบันทั่วโลกกังวลอย่างยิ่งว่า ความสำเร็จครั้งนี้ อาจกลายเป็นช่องทางของการนำไปพัฒนาต่อโดยนักวิจัยรายอื่น.

    จีนปรับแต่งยีนในตัวอ่อน โลกวิตกผลกระทบตามมา | เดลินิวส์
     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    จัด'ซุบยาเสน่ห์'ให้ผัวหลง 'เผลอกินเอง'เมียดับอนาถ

    [​IMG]

    "หญิงชาวไนจีเรีย" ได้ของดีจาก "หมอผี" ตั้งใจต้มซุปปรุงยาเสน่ห์ หวังมัดใจสามี หารู้ไม่ว่า "มีพิษ" หลงกินเข้าไปเองก่อนนอน สุดท้ายตายอนาถ วันศุกร์ที่ 24 เมษายน 2558 เวลา 6:12 น.

    เว็บไซต์ข่าวเดลีโพสต์ รายงานจากกรุงอาบูจา ประเทศไนจีเรีย เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ว่า ตำรวจรัฐเดลตา ทางตอนใต้ของไนจีเรีย เผยว่า หญิงคนหนึ่ง ซึ่งเปิดเผยแค่ชื่อว่า อีกวอลี ไปพบหมอผีในหมู่บ้านเพื่อขอความช่วยเหลือ เนื่องจากสงสัยว่าสามีของเธอกำลังนอกใจ หลังเขาและเธอไม่มีเพศสัมพันธ์กันมาร่วม 2 ปี นับตั้งแต่คืนแต่งงาน หมอคนดังกล่าวจึงมอบเครื่องรางของขลังให้ ซึ่งเธอได้นำกลับบ้านมาและผสมลงไปในซุปแตง หวังจะให้สามีกินและเกิดความเสน่หาในตัวเธออีกครั้ง

    แต่เรื่องกลับไม่เป็นไปเช่นนั้น เพราะช่วงเวลาดังกล่าวสามีของเธอไม่อยู่บ้าน รายงานระบุว่า ดูเหมือเธอจะบังเอิญใส่ส่วนผสมของเครื่องรางนั้นลงไปในชามซุปของตนอย่างไม่ตั้งใจ ซึ่งเธอไม่รู้ว่าวัตถุดังกล่าวมีพิษ จึงรับประทานซุปและเข้านอนก่อนจะพบเป็นศพในเวลาต่อมา

    ชายผู้เป็นสามียอมรับว่าเขามีสัมพันธ์กับหญิงอื่นเนื่องจากทนกลิ่นตัวของภรรยาไม่ได้ โดยเขาเล่าว่า เธอเคยขู่ว่าจะทำให้เขาหมดสมรรถภาพทางเพศตอนที่เขาตัดสินใจหยุดมีอะไรกับเธอ ซึ่งในขณะที่พบศพภรรยาและซุปดังกล่าว ยังพบว่ามีอุปกรณ์มากมายที่เธอไว้ใช้สนองความต้องการทางเพศแก่ตัวเอง อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กำลังอยู่ในระหว่างสืบสวนข้อเท็จจริงในคดีนี้.

    ที่มา: Woman dies after mistakenly taking poisoned soup prepared for cheating husband - DailyPost Nigeria

    จัด'ซุบยาเสน่ห์'ให้ผัวหลง 'เผลอกินเอง'เมียดับอนาถ | เดลินิวส์
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อนามัยโลกเล็งปลดล็อกไลบีเรียจากกลุ่มอีโบลาระบาด

    [​IMG]

    รายงานขององค์การอนามัยโลกเผย ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาไม่พบผู้ติดเชื้ออีโบลาเพิ่มเติมในไลบีเรีย หากเป็นเช่นนี้จนถึงวันที่ 9 พ.ค. ทางหน่วยงานจะพิจารณาถอดชื่อไลบีเรียออกจากกลุ่มประเทศที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสชนิดนี้ต่อไป
    วันพฤหัสที่ 23 เมษายน 2558 เวลา 13:00 น.

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ว่าองค์การอนามัยโลก ( ฮู ) ออกรายงานเมื่อวันพุธ เกี่ยวกับสถานการณ์ล่าสุดของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโลาในภูมิภาคตะวันตกของทวีปแอฟริกา ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตตั้งแต่เดือนธ.ค. 2556 ถึง ณ วันที่ 19 เม.ย. อยู่ที่อย่างน้อย 10,823 คน จากจำนวนผู้ติดเชื้ออย่างเป็นทางการ 26,079 คน

    ทั้งนี้ ไลบีเรียยังคงครองอันดับ 1 ประเทศที่มีอัตราการแพร่ระบาดสูงที่สุด โดยมีผู้ติดเชื้อ 10,212 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 4,573 ศพ ขณะที่อัตราการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาอยู่ที่ 33 คน แบ่งเป็น 21 คนในกินี และ 12 คนในเซียร์ราลีโอน แต่ไม่พบรายงานเพิ่มเติมในไลบีเรีย ซึ่งหากไม่มีการพตรวจพบผู้ป่วยเพิ่มเติมอีกจนถึงวันที่ 9 พ.ค. หรือ 42 วันซึ่งเป็นระยะฟักตัวของเชื้อ หรือการฝังศพผู้เสียชีวิตรายล่าสุด ฮูจะพิจารณาประกาศให้ไลบีเรียเป็นประเทศปลอดเชื้ออีโบลาต่อไป

    อนามัยโลกเล็งปลดล็อกไลบีเรียจากกลุ่มอีโบลาระบาด | เดลินิวส์
     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    พิษคอร์รัปชั่นทำบริษัทน้ำมันใหญ่บราซิลสูญกว่า 2 พันล้านดอลลาร์

    [​IMG]

    "เปโตรบราส" บริษัทน้ำมันใหญ่ที่สุดของบราซิล เผยเครือข่ายการคอร์รัปชั่นครั้งใหญ่ระหว่างปี 2548-2555 สร้างความเสียหายให้แก่บริษัทมากถึง 2,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ วันพฤหัสที่ 23 เมษายน 2558 เวลา 14:48 น.

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบราซิเลีย ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ว่านายอาเดลเมียร์ เบนดีน ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารของบรษัทเปรโตรบราส รัฐวิสาหกิจด้านพลังงานรายใหญ่ที่สุดของบราซิล แถลงผลประกอบการประจำปี 2557 เมื่อวันพุธ ว่าบริษัทประสบกับภาวะขาดทุนสูงถึง 7,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 237,600 ล้านบาท )

    ขณะที่มูลค่าทรัพย์สินทั้งหมดของบริษัทลดลง 14,800 ล้านดอลลาสหรัฐ ( ราว 488,400 ล้านบาท ) ซึ่งเป็นผลจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ตกต่ำตลอดทั้งปีที่แล้ว และการที่บริษัทมีความจำเป็นต้องระงับโครงการแท่นขุดเจาะและโรงกลั่นใหม่หลายแห่ง

    ทั้งนี้ ตัวเลขทั้งหมดที่ได้รับการเปิดเผยในรายงานผลประกอบการดังกล่าวเป็นการคำนวณรวมความเสียหายมูลค่า 2,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 69,300 ล้านบาท ) ระหว่างปี 2548-2555 เอาไว้ด้วย ซึ่งเป็นช่วงเวลาเกิดการคอร์รัปชั่นครั้งใหญ่แบบเป็นเครือข่ายครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของบราซิล พัวพันนักการเมืองระดับสูง 54 คน ในจำนวนนี้ 22 คน เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคคนงาน ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีดิลมา รูสเซฟฟ์ และกรณีอื้อฉาวครั้งนี้ฉุดรั้งคะแนนนิยมของเธอให้ลดลงมากถึงร้อยละ 13 หลังชนะการเลือกตั้งสมัยที่ 2 เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

    พิษคอร์รัปชั่นทำบริษัทน้ำมันใหญ่บราซิลสูญกว่า 2 พันล้านดอลลาร์ | เดลินิวส์
     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    มะกันทำสำเร็จเติมเชื้อเพลิงโดรนกลางอากาศ

    [​IMG]

    หน่วยนาวิกโยธินสหรัฐ ประสบความสำเร็จในการเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ แก่โดรนหรืออากาศยานขนาดเล็กไร้คนขับ ซึ่งนับเป็นความก้าวหน้าที่ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน วันพฤหัสที่ 23 เมษายน 2558 เวลา 15:35 น.

    สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ว่า หน่วยนาวิกโยธินสหรัฐ แถลงความสำเร็จ ในปฏิบัติการเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศแก่อากาศยานขนาดเล็กไร้คนขับหรือโดรน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกและเป็นความก้าวหน้าสำคัญในการพัฒนาการทำงานของโดรน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เหนือน่านฟ้านอกชายฝั่งทางตะวันออกของประเทศ ด้วยการเชื่อมต่อระหว่างเครื่องบินบรรทุกเชื้อเพลิงและโดรนต้นแบบรุ่น เอ็กซ์-47บี เพื่อโอนถ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงปริมาตร 2 ตัน โดยกัปตันโบ ดูอาร์เต เผยว่า ภารกิจเช่นนี้สำหรับเครื่องบินที่ควบคุมโดยนักบิน จำเป็นต้องอาศัยความแม่นยำสูงมาก ขณะที่ระบบปฏิบัติงานอัตโนมัติของโดรนสามารถทำงานได้ในมิติที่มีความซับซ้อนมากกว่า

    เอ็กซ์-47บี มีระยะปีกยาว 19 เมตร เป็นโดรนแบบอำพรางตัวที่ผลิตโดยบริษัทนอร์ทธรอป กรัมแมน ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อทำงานร่วมกับเรือรบบรรทุกเครื่องบิน โดยมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกเมื่อปี 2556 ทั้งนี้ แม้อุตสาหกรรมการบินทางทหารในสหรัฐจะมีการแข่งขันกันสูงมาก แต่กระบวนการพัฒนากลับถูกขัดขวางจากความไม่ลงรอยกันระหว่างหน่วยงานสำคัญ เนื่องจากหน่วยนาวิกโยธินให้ความสนใจกับโดรนสอดแนมที่สามารถปฏิบัติงานต่อเนื่องได้เป็นระยะเวลานาน ขณะที่สภาคองเกรสที่นำโดยพรรครีพับลิกันพยายามผลักดันการพัฒนาโดรนโจมตีที่สามารถบรรทุกระเบิดและจรวดมิสไซล์สได้.

    มะกันทำสำเร็จเติมเชื้อเพลิงโดรนกลางอากาศ | เดลินิวส์
     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    จีนเผยโฉมหัวโจก 100 ขรก.กังฉินหนีไปนอก

    [​IMG]

    รัฐบาลจีนเผยรายชื่ออดีตข้าราชการ 100 คน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการคอร์รัปชั่นหลากหลายรูปแบบ ประจานลงในหนังสือพิมพ์พร้อมภาพและประวัติส่วนตัวเบื้องต้น
    วันพฤหัสที่ 23 เมษายน 2558 เวลา 16:00 น.

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ว่าหนังสือพิมพ์ "ไชนา เดลี" หนึ่งในสื่อสิ่งพิมพ์ภาษาอังกฤษที่เป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลจีน ตีพิมพ์ภาพใบหน้าพร้อมข้อมูลส่วนตัวของอดีตข้าราชการทั้งชายและหญิงรวม 100 คน เต็ม 2 หน้าคู่แบบสี่สีของฉบับวันพฤหัสบดี พร้อมทั้งมีข้อความกำกับด้วยว่า บุคคลเหล่านี้มีความผิดตามกฎหมาย ฐานฉ้อโกง ยักยอกทรัพย์และฟอกเงิน

    รายงานระบุด้วยว่า คณะกรรมาธิการตรวจสอบการคอร์รัปชั่นของพรรคคอมมิวนิสต์ส่งรายชื่อบุคคลเหล่านี้ไปยังสำนักงานตำรวจสากล ( อินเตอร์โพล ) แล้ว เพื่อออกหมายแดงให้แก่ประเทศสมาชิกทั้ง 190 ประเทศ โดยเฉพาะสหรัฐและแคนาดา ซึ่งเป็นประเทศที่รัฐบาลปักกิ่งเชื่อว่ากลุ่มคนเหล่านี้เดินทางเข้าไปกบดาน

    นับตั้งแต่เข้ามาบริหารประเทศเมื่อเดือนพ.ย. 2555 รัฐบาลปักกิ่งของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ดำเนินนโยบายชื่อ "ยุทธการล่าสุนัขจิ้งจอก" เพื่อตามล่าตัวผู้กระทำผิดฐานคอร์รัปชั่นซึ่งหลบหนีไปกบแดนอยู่ในต่างประเทศให้กลับมารับโทษที่จีน

    จีนเผยโฉมหัวโจก 100 ขรก.กังฉินหนีไปนอก | เดลินิวส์
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    "วิษณุ"เผยขรก.เอี่ยวโกง บางรายเปลี่ยนชื่อ-สกุล

    [​IMG]

    "วิษณุ"แจงเหตุตีกลับรายชื่อ ขรก.เอี่ยวโกงให้ "ป.ป.ท." พบบางรายเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล หวั่นสั่งย้ายผิดตัว ย้ำใครทำผิดหนีบ่วงกรรมไม่พ้น แม้เกษียณ
    วันศุกร์ที่ 24 เมษายน 2558 เวลา 17:39 น.
    เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการให้นายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ในฐานะเลขานุการศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ(ศอตช.) นำรายชื่อข้าราชบางส่วนจาก 100 รายชื่อ ที่อาจเข้าข่ายการทุจริต กลับไปหาหลักฐานเพิ่มเติม ว่า บางคนที่มีการส่งรายชื่อเข้ามา เกษียณอายุราชการไปแล้ว ก็ไม่รู้ว่าจะไปดำเนินการอะไรได้ และพบว่าบางคนมีการเปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนนามสกุล หาไม่เจอ เพราะถ้าไปโยกย้ายผิดคน เดี๋ยวจะยุ่งไปกันใหญ่ ข้าราชการที่เกษียณอายุไปแล้วแม้ว่าจะพ้นบ่วงของการโยกย้าย และบ่วงการสอบวินัยที่กำลังมีการดำเนินการ แต่ก็ยังมีบ่วงอื่นคือดำเนินคดีอาญา คนเราทำผิด หนีไม่พ้นบ่วงแน่นอน

    เมื่อถามว่าข้าราชการที่เกษียณไปแล้ว มีการเปลี่ยนชื่อเยอะหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มาก บางรายเปลี่ยนชื่อหรือไม่ก็ไม่ทราบ เพราะตรวจสอบไปที่กระทรวงต้นสังกัด และ ป.ป.ท.ก็ไม่ตรง และไม่พบรายชื่อ แต่นามสกุลเดียวกัน ไม่รู้ว่าคนเดียวหรือไม่.

    "วิษณุ"เผยขรก.เอี่ยวโกง บางรายเปลี่ยนชื่อ-สกุล | เดลินิวส์
     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    วิชาเผยชื่อข้าราชการ พันทุจริตเพียบ หนุนโยกคนมีคดีออกจากปัญหา

    [​IMG]

    24 เม.ย.58 นายวิชา มหาคุณ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงจำนวนข้าราชการที่ถูกร้องเรียนมายังสำนักงาน ป.ป.ช.เนื่องจากเป็นหน่วยงานหนึ่งที่ต้องส่งรายชื่อข้าราชการที่พัวพันการทุจริตไปให้ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) ว่า มีจำนวนมาก ซึ่งต้องยอมรับว่ามีบางส่วนที่ไม่ได้ขับเคลื่อนให้เป็นไปตามคำวินิจฉัยของ ป.ป.ช.โดยเฉพาะการชี้มูลที่มีการส่งให้หน่วยงานต้นสังกัดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นพวก อบต. , อบจ. , เทศบาล ที่มีจำนวนมาก ป.ป.ช.ถูกบ่นมากเลยว่าทำไมเราไม่ได้ติดตามเรื่องหลังชี้มูลพวกเขาไปแล้วอย่างนั้นหรือ ซึ่งความจริงแล้วกระบวนการถอดถอนและกระบวนการที่ทำให้เกิดผลอย่างจริงจังอยู่ที่จังหวัด จึงได้ให้เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.ไปติดตามตรงนี้ รวมทั้งยังมีพวกฝ่ายประจำระดับสูงบางรายที่ ป.ป.ช.ชี้มูลไปแล้วแต่ยังไม่มีการขยับจากตำแหน่ง แต่ก็ได้มีการประสานงานไปที่หน่วยงานต้นสังกัดแล้ว
    นายวิชา กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังมีการพูดไปถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องกับงานในกระทรวงด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพราะถ้าเขายังอยู่ในตำแหน่ง เขาจะยังทำลายทรัพยากรธรรมชาติได้ต่อ สิ่งที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.ทำไม่ใช่การเอาผิดทางอาญา แต่เป็นเรื่องของการเคลื่อนย้ายบุคคลให้พ้นจากพื้นที่ที่ตัวเองได้ควบคุมดูแล หากยังอยู่จะทำให้เกิดความเกรงกลัว และไปข่มขู่คุกคามได้ ดังนั้น การที่ ป.ป.ช.เสนอรายชื่อบุคคลเหล่านี้ไปจะลดความเดือดร้อนของประชาชนลง และทำให้เครือข่ายที่เคยชี้และเคยแจ้งเบาะแสมาเกิดกำลังใจว่ามีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขจริงๆ เหมือนกรณีของกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องกองทุนฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) ที่เขามาหาเรา เพราะหวังว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลง หากไม่ได้ คสช.คงเป็นไปไม่ได้เลยที่จะขยับใหญ่ขนาดนี้
    "วิธีการแบบนี้จะมีส่วนทำให้ดัชนีชี้วัดความโปร่งใสของไทยดีขึ้น เพราะทุกชาติ ขึ้นอยู่กับฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายนโยบายว่าเอาจริงเอาจังหรือไม่ ป.ป.ช.ทำได้แค่ไหนมันก็ได้คะแนนอยู่แค่นี้ถ้ารัฐบาลหรือผู้บริหารราชการแผ่นดินไม่รับลูก ไม่ทุบโต๊ะจริงจังว่าฉันทำจริงนะ เพราะทางองค์กรเพื่อความโปร่งนานาชาติก็เตือนมาแบบนี้ ซึ่งดีแล้ว" นายวิชา กล่าว
    การเมือง - 'วิชา'เผยชื่อขรก.พันทุจริตเพียบ หนุนโยกคนมีคดีออกจากปัญหา
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ผู้ตรวจฯ พบข้อมูลทุจริตใน ศธ.หลักหมื่นล้าน

    [​IMG]

    ผู้ตรวจการแผ่นดิน เตรียมสอบทุจริตใน ศธ. "ศรีราชา"เผยพบความไม่โปร่งใสร่วมหมื่นล้าน คาด 2-3 เดือนรู้ผล ก่อนชงรายชื่อ ขรก.เกี่ยวข้องให้ "บิ๊กตู่"สั่งย้าย
    วันเสาร์ที่ 25 เมษายน 2558 เวลา 9:38 น.

    เมื่อวันที่ 25 เม.ย. นายศรีราชา วงศารยางกูร ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้เสนอเรื่องไปยัง รมว.ศึกษาธิการ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบ(คสช.) เกี่ยวกับข้าราชการในกระทรวงศึกษาธิการ ที่เกี่ยวข้องกับความไม่โปร่งใสในกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 300 ล้านบาท และขณะนี้ผู้ตรวจการแผ่นดิน ก็กำลังตรวจสอบความไม่โปร่งใสในกระทรวงศึกษาธิการอีกกรณีหนึ่ง และอาจมีความเกี่ยวโยงกับกรณีแรก แต่กรณีนี้มีมูลค่าสูงไม่ต่ำกว่าหลักพันล้านบาทและอาจถึงหมื่นล้านบาทเลยทีเดียว โดยความไม่โปร่งใสดังกล่าวทำให้เกิดมาเฟียในกระทรวงศึกษาธิการขึ้น และเม็ดเงินดังกล่าวก็เป็นเงินที่เลี้ยงคนกลุ่มดังกล่าว โดยเป็นเงินที่มาจากสวัสดิการทั้งหลายในกระทรวง ทั้งนี้มีข้อมูลว่ามีผู้บริหารบางตำแหน่งได้เงินจากคนกลุ่มดังกล่าวประมาณ 150,000 บาทต่อเดือน โดยไม่ต้องทำอะไรเลย เพียงแค่เซ็นคำสั่งตามที่กลุ่มมาเฟียต้องการ ซึ่งตอนนี้ตนยังไม่สามารถให้ข้อมูลได้มากนัก เพราะเดี๋ยวจะทำให้ไก่ตื่น และมีการปิดบังข้อมูลได้ แต่ยืนยันว่าการดำเนินการของผู้ตรวจการแผ่นดินในครั้งนี้ ก็เพื่อกำจัดคนที่ไม่ดีออกจากกระทรวงศึกษาธิการให้หมด เพราะถ้าคนเหล่านี้ยังอยู่ การปฏิรูปการศึกษาก็คงจะไม่มีทางสำเร็จ

    นายศรีราชา กล่าวอีกว่า ผู้ตรวจการแผ่นดิน กำลังจะตั้งทีมงานเข้าไปดูข้อมูลในกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อตรวจสอบเรื่องดังกล่าว คงจะใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือน และหลังจากได้ข้อมูลครบถ้วน และสามารถสรุปเรื่องได้แล้ว ก็จะทำการเสนอชื่อข้าราชการที่เกี่ยวข้องให้หัวหน้า คสช. พิจารณาใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 มาตรา 44 เพื่อโยกย้ายข้าราชการกลุ่มดังกล่าว และอาจมีการส่งรายชื่อเพิ่มเติมไปอีก เพราะหากตรวจสอบข้อมูลแล้วไปเกี่ยวข้องกับเรื่องอื่นเราก็ต้องตรวจสอบต่อไป

    ผู้สื่อข่าวถามว่าการดำเนินการของผู้ตรวจการแผ่นดินครั้งนี้ จะสามารถกำจัดความไม่โปร่งใสที่เกิดขึ้นในกระทรวงศึกษาธิการได้ทั้งหมดหรือไม่ นายศรีราชา กล่าวว่า ก็ต้องรอดูข้อมูลที่ได้มาก่อน หากเชื่อมโยงไปเรื่องอื่นอีก เราก็ต้องตรวจสอบต่อไป.

    ผู้ตรวจฯ พบข้อมูลทุจริตใน ศธ.หลักหมื่นล้าน | เดลินิวส์
     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ยอดตายแผ่นดินไหวเนปาลทะลุ 400 ศพ

    [​IMG]

    ประเทศในแถบเทือกเขาหิมาลัยเผชิญแผ่นดินไหวครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 8 ทศวรรษ โดยมีความรุนแรงถึง 7.9 แมกนิจูด และมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่เนปาล พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 449 ศพ และโบราณสถานมรดกโลกยูเนสโกพังถล่มราบเป็นหน้ากลอง ขณะที่แรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ไกลเป็นวงกว้างถึงอินเดียและปากีสถาน
    วันเสาร์ที่ 25 เมษายน 2558 เวลา 14:00 น.
    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ว่าสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ ( ยูเอสจีเอส ) ตรวจพบการเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 7.9 แมกนิจูด เมื่อเวลา 11.56 น. ตามเวลาท้องถิ่นของเนปาล ( 13.11 น. ตามเวลาในประเทศไทย ) โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้พื้นดินราว 11.9 กิโลเมตร ห่างจากเมืองลัมจังไปทางตะวันออกราว 35 กิโลเมตร และห่างจากกรุงกาฐมาณฑุไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 77 กิโลเมตร

    หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่กู้ภัยพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 449 ศพ ในจำนวนนี้ 71 ศพ เฉพาะที่กรุงกาฐมาณฑุ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กังวลว่าจะจำนวนผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บอาจเพิ่มสูงขึ้นอีก เนื่องจากบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างหลายแห่งพังถล่มลงมา ในจำนวนนี้รวมถึงหอคอยธาราฮารา หรือภิมเสน สะตัมภะ สถาปัตยกรรมขนาด 9 ชั้น ได้รับการก่อสร้างเมื่อปี 2375 และองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ ( ยูเนสโก ) ขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกด้วย โดยมีผู้ติดอยู่ภายใต้ซากปรักหักพังราว 50 คน

    นอกจากนี้ แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวครั้งนี้สามารถรับรู้ได้ไกลถึงเมืองใหญ่หลายแห่งในภาคเหนือของอินเดีย ได้แก่ กรุงนิวเดลี เมืองลัคเนา และเมืองโกลกาตา โดยมีรายงานผู้เสียชีวิตในอินเดียอย่างน้อย 20 ศพ บาดเจ็บ 35 คน ตลอดจนเมืองลาฮอร์ในปากีสถาน และเมืองลาซา เมืองเอกของเขตปกครองตนเองทิเบตในจีน ถือเป็นภัยธรรมชาติในเทือกเขาหิมาลัยที่มีความรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 80 ปี นับตั้งแต่แผ่นดินไหวรุนแรง 8.0 แมกนิจูด ในอินเดียและเนปาล เมื่อเดือนม.ค. 2477 ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 10,000 ศพ

    ยอดตายแผ่นดินไหวเนปาลทะลุ 400 ศพ | เดลินิวส์
     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ระทึก!เครื่องบินตุรกีขัดข้อง เครื่องยนต์ไหม้กลางอากาศ

    [​IMG]

    เครื่องบินโดยสารสายการบินเตอร์กิช แอร์ไลน์เพลิงไหม้เครื่องยนต์กลางอากาศ ลงจอดฉุกเฉินกระแทกรันเวย์ไฟลุก วันเสาร์ที่ 25 เมษายน 2558 เวลา 17:00 น.

    สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 25 เม.ย.ว่า เครื่องบินโดยสารสายการบินเตอร์กิชแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ “ทีเค 1878” เดินทางจากเมืองมิลานของอิตาลี มุ่งหน้ามายังเมืองอิสตันบูลของตุรกี ต้องลงจอดฉุกเฉินที่ท่าอากาศยานอตาเติร์ก ชานเมืองดังกล่าว หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้เครื่องยนต์ขณะบินอยู่กลางอากาศ

    สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นได้เผยแพร่คลิปวิดีโอ ขณะเครื่องบินลำดังกล่าวซึ่งผลิตโดยบริษัทแอร์บัสของฝรั่งเศส เป็นรุ่น “เอ 320”กำลังบินลงจอดที่รันเวย์ ปรากฎประกายไฟปะทุขึ้นเป็นระยะ ทำให้หน้ากากอ๊อกซิเจนภายในห้องโดยสารร่วงลงมาเพื่อรักษาความปลอดภัยให้แก่ผู้โดยสาร เมื่อสามารถลงจอดได้แล้ว เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ระดมกำลังกันไปยังตัวเครื่องเพื่อดับไฟและอพยพผู้โดยสารทั้งหมด 97 คน ออกมาอย่างปลอดภัย

    นายอาลี เจ็นซ์ โฆษกของสายการบินเปิดเผยว่า เครื่องบินลำนี้ขอลงจอดฉุกเฉิน และเมื่อล้อแตะกับทางวิ่ง ก็ไถลออกนอกเส้นทาง เครื่องยนต์เกิดกระแทกกับพื้นรันเวย์อย่างแรงและมีประกายไฟพุ่งออกมา โชคดีที่ไม่มีใครได้รับอันตราย

    ผู้โดยสารทั้ง 97 คน ถูกขนส่งไปยังอาคารผู้โดยสาร 1 โดยไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ส่วนสาเหตุของเครื่องยนต์ลุกไหม้นั้นยังอยู่ในขั้นสืบสวน

    ระทึก!เครื่องบินตุรกีขัดข้อง เครื่องยนต์ไหม้กลางอากาศ | เดลินิวส์
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สหรัฐรุกคืบขอใช้ฐานทัพฟิลิปปินส์8แห่ง

    [​IMG]

    ทางการสหรัฐรุกคืบขอใช้ฐานทัพ 8 แห่งในฟิลิปปินส์ ตามแผนการปักหมุดเอเชีย เพื่อถ่วงดุลอำนาจทางทหารกับจีน ที่ขยายแสนยานุภาพเข้าสู่ทะเลจีนใต้ วันเสาร์ที่ 25 เมษายน 2558 เวลา 16:52 น.

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลาประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่25 เม.ย.ว่า พล.อ.เกรกอริโอคาตาปัง ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมของฟิลิปปินส์เปิดเผยต่อสถานีโทรทัศน์เอบีเอส-ซีบีเอ็นเมื่อวันเสาร์ว่า สหรัฐได้ร้องขอการเข้าถึงฐานทัพฟิลิปปินส์ในพื้นที่8 แห่งเพื่อสับเปลี่ยนกำลังทหาร เครื่องบิน และเรือตามแผนการปักหมุดเอเชียของอเมริกา เนื่องจากจีนขยายแสนยานุภาพทางทหารในทะเลจีนใต้ แต่พล.อ.คาตาปังบอกว่า สหรัฐจะต้องรอคอยไปก่อนจนกว่าศาลฏีกาฟิลิปปินส์มีคำตัดสินต่อข้อตกลงส่งเสริมความร่วมมือทางทหารที่มีการลงนามไปเมื่อปีที่แล้วระหว่างสหรัฐกับฟิลิปปินส์และประเด็นฐานทัพอาจมีการตัดสินใจปลายปีนี้

    ทั้งนี้ นายแอชตัน คาร์เตอร์ รมว.กลาโหมสหรัฐ ซึ่งกล่าวในรัฐอริโซนาว่า กรอบแผนการในขั้นต่อไปของรัฐบาลอเมริกันในการปักหมุดเอเชียคือการประจำการเรือพิฆาต เครื่องบินทิ้งระเบิดและเครื่องบินขับไล่ในภูมิภาค สำหรับฐานทัพ 8แห่งในฟิลิปปินส์ที่สหรัฐต้องการเข้าถึงประกอบด้วย ฐานทัพ 4แห่งบนเกาะลูซอน ซึ่งเป็นสถานที่ที่สหรัฐกับฟิลิปปินส์ใช้ซ้อมรบเป็นประจำ ฐานทัพอีก 2แห่งบนเกาะเซบู และที่เหลืออีก2 แห่งอยู่ในเกาะปาลาวันใกล้พื้นที่พิพาทหมู่เกาะแปรทลี

    วันเดียวกัน จีนกับฟิลิปปินส์ตอบโต้กันอย่างดุเดือด เมื่อพ.อ.ฮาโรล์ดคาบูนอค โฆษกกองทัพฟิลิปปินส์แถลงโดยกล่าวหาเรือจีนส่องแสงไฟแรงสูงและวิทยุก่อกวนเครื่องบินตรวจการณ์ของฟิลิปปินส์ใกล้บริเวณหมู่เกาะสแปรทลีในทะเลจีนใต้ การกระทำดังกล่าวถือเป็นการก้าวร้าวของเรือจีน แต่นายหง เล่ยโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนระบุว่าเครื่องบินฟิลิปปินส์ได้รุกล้ำน่านน้ำของจีนหลายครั้ง ดังนั้นกองทัพจีนจึงส่งคลื่นวิทยุเพื่อแจ้งเตือน พร้อมปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าจีนใช้ไฟแรงสูงส่องไปยังเครื่องบินฟิลิปปินส์ จีนอ้างกรรมสิทธิเหนือน่านน้ำในทะเลจีนใต้ที่ทับซ้อนกับการอ้างสิทธิของของฟิลิปปินส์ เวียดนาม มาเลเซีย บรูไนและไต้หวัน

    สหรัฐรุกคืบขอใช้ฐานทัพฟิลิปปินส์8แห่ง | เดลินิวส์
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    กรีซผ่านร่างกม.ยืมเงินเก็บหลวงใช้หนี้

    [​IMG]

    สภากรีซอนุมัติร่างกฎหมายให้หน่วยงานรัฐโอนเงินทุนสำรองที่มีอยู่ให้รัฐบาลนำไปใช้ชำระหนี้สินของประเทศ ภายในกำหนดเส้นตายครั้งต่อไปคือวันที่ 12 พ.ค.
    วันเสาร์ที่ 25 เมษายน 2558 เวลา 13:00 น.
    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ว่าที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติของหรีซมีมติเสียงข้างมาก 156 ต่อ 104 เสียง เมื่อวันศุกร์ ผ่านร่างกฤษฎีกาขอให้หน่วยงานรัฐทั่วประเทศราว 1,400 แห่ง ในจำนวนนี้รวมถึงมหาวิทยาลัยและโรงพยาบาล โยกย้ายเงินทุนสำรองไปฝากไว้กับธนาคารกลางด้วยอัตราดอกเบี้ยพิเศษร้อยละ 2.5

    ทั้งนี้ รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซีปราส คาดการณ์ในเบื้องต้นว่า จะสามารถรวบรวมเงินทุนสำรองได้ราว 1,500 ล้านยูโร ( ราว 53,100 ล้านบาท ) แต่สวนทางกับการวิเคราะห์ของสื่อมวลชน ซึ่งประเมินเอาไว้ที่เพียง 400 ล้านยูโรเท่านั้น ( ราว 14,160 ล้านบาท ) ขณะที่บรรดานักวิชาการในประเทศวิจารณ์แผนระดมเงินทุนสำรองอย่างเร่งด่วนของรัฐบาล ว่าอาจส่งผลกระทบต่อการทำงานของระบบริการสาธาณะในระยะยาว และเป็นการบริหารประเทศอย่างไม่เป็นธรรม

    ความเคลื่อนไหวภายในประเทศเกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่รัฐบาลกรีซกำลังหารืออย่างเคร่งเครียดกับเจ้าหนี้กลุ่ม "ทรอยกา" ได้แก่ สหภาพยุโรป ( อียู ) กองทุนการเงินระหว่างประเทศ ( ไอเอ็มเอฟ ) และธนาคารกลางยุโรป ( อีซีบี ) เรื่องการขอรับเงินช่วยเหลืออีก 7,200 ล้านยูโร ( ราว 254,880 ล้านบาท ) อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเอเธนส์มีกำหนดต้องชำระเงินเงินกู้งวดต่อไปมูลค่า 746 ล้านยูโร ( ราว 26,408.4 ล้านบาท ) คืนให้แก่ไอเอ็มเอฟภายในวันที่ 12 พ.ค. นี้

    กรีซผ่านร่างกม.ยืมเงินเก็บหลวงใช้หนี้ | เดลินิวส์
     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    "เอชเอสบีซี" เล็งย้ายสำนักงานใหญ่ออกจากอังกฤษ

    [​IMG]

    ธนาคารเอชเอสบีซีเผยแผนย้ายสำนักงานใหญ่ออกจากกรุงลอนดอน เพราะมีความเสี่ยงสูงที่อังกฤษจะลาออกจากการเป็นสมาชิกอียูในอนาคต และอัตราภาษีธุรกิจเฉพาะที่แพงขึ้นอย่างชัดเจน วันเสาร์ที่ 25 เมษายน 2558 เวลา 13:35 น.

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ว่านายดักลาส ฟลินต์ ประธานธนาคารเอชเอสบีซี แถลงเมื่อวันศุกร์ เกี่ยวกับผลการประชุมร่วมกับคณะผู้บริหารของบริษัทในหัวข้อ "การควบคุมดูแลและการปฏิรูปโครงสร้าง" ซึ่งที่ประชุมมีมติให้หน่วยงานที่รับผิดชอบในเรื่องนี้เตรียมหา "สถานที่เหมาะสมที่สุด" สำหรับสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของเอชเอสบีซี แทนสำนักงานแห่งปัจจุบันในกรุงลอนดอน

    ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของเอชเอสบีซีเกิดขึ้นเพียงไม่ถึง 2 สัปดาห์ ก่อนอังกฤษจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 7 พ.ค. ท่ามกลางความวิตกกังวลและการจับตามองโดยทีมวิเคราะห์ของธนาคาร ว่ามีความเสี่ยงสูงที่อังกฤษจะถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป ( อียู ) และรัฐบาลเวสต์มินสเตอร์ชุดต่อไปมีแนวโน้มสานต่อนโยบายของรัฐบาลชุดเดิม เรื่องการกำหนดกรอบการดำเนินงานของสถาบันการเงินสัญชาติอังกฤษ เพื่อป้องกันการแยกกิจการในอนาคต

    ทั้งนี้ เอชเอสบีซีเป็นหนึ่งในสถาบันการเงินขนาดใหญ่ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากมาตรการเพิ่มอัตราเรียกเก็บภาษีธุรกิจเฉพาะของรัฐบาลอังกฤษ ที่ทำให้บริษัทต้องชำระเงินในส่วนนี้มากถึง 1,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 36,300 ล้านบาท ) เมื่อปีที่แล้ว เพิ่มขึ้น 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 6,600 ล้านบาท ) จากสถิติเมื่อปี 2556

    "เอชเอสบีซี" เล็งย้ายสำนักงานใหญ่ออกจากอังกฤษ | เดลินิวส์
     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,258
    ค่าพลัง:
    +97,150
    'ออสซี'ขอร้องครั้งสุดท้าย! ให้'อินโด'ไว้ชีวิต2นักโทษ

    [​IMG]

    รัฐบาลออสเตรเลีย "ขอร้องครั้งสุดท้าย" ต่อรัฐบาลอินโดนีเซีย ให้ผ่อนผันโทษประหารชีวิตของพลเมือง 2 คน ซึ่งรวมอยู่ในกลุ่มนักโทษ 9 คนที่กำลังจะเข้ารับโทษในอีกไม่ช้า วันเสาร์ที่ 25 เมษายน 2558 เวลา 8:26 น.

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ว่านางจูลี บิชอป รมว.กระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย แถลงนอกรอบการประชุมองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) ที่กรุงบรัสเซลส์ เมื่อวันศุกร์ เรียกร้อง "ครั้งสุดท้าย" ให้ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย แสดงความเมตตาต่อผู้ต้องหาคดีค้ายาเสพติด 2 คน คือนายมิวรัน สุกุมารัน และนายแอนดรูว์ ชาน หลังมีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่า รัฐบาลจาการ์ตาสั่งเตรียมการประหารชีวิตนักโทษกลุ่มใหม่ 9 คน ซึ่งมีพลเมืองออสเตรเลียทั้งสองคนรวมอยู่ด้วย

    อย่างไรก็ตาม เธอยอมรับว่ากังวลกับเหตุการณ์เลวร้าย "ถึงขีดสุด" ที่กำลังจะเกิดขึ้นในไม่ช้า ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศในกรุงแคนเบอร์ราเชิญนักการทูตระดับสูงจากสถานเอกอัครราชทูตอินโดนีเซียเข้าพบอีกครั้ง เพื่อประท้วงอย่างเป็นทางการ และขอคำชี้แจงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา รัฐบาลออสเตรเลียวิ่งเต้นทั้งต่อหน้าและลับหลัง เพื่อขอให้มีการลดหย่อนโทษต่อสุกุมารันและชาน จากประหารชีวิตเหลือจำคุกตลอดชีวิต แต่ไม่เคยได้รับการตอบสนองจากรัฐบาลอินโดนีเซีย

    ขณะที่บรรยากาศบริเวณแดนประหารบนเกาะนูซากัมบังงัน นอกชายฝั่งเกาะชวายังคงปกติ แต่มีรายงานเจ้าหน้าที่จากสถานเอกอัครราชทูตของประเทศที่พลเมืองเตรียมเข้ารับโทษประหาร ได้รับคำแนะนำจากรัฐบาลจาการ์ตาให้เดินทางไปพบกลุ่มนักโทษแล้ว ซึ่งนอกจากออสเตรเลีย ยังมีทั้งบราซิล ฝรั่งเศส ฟิลิปปินส์ และจากกลุ่มประเทศในแอฟริกา ซึ่งทุกคนยื่นเรื่องขอลดหย่อนโทษต่อวิโดโดเช่นเดียวกับสุกุมารันและชาน แต่ได้รับการปฏิเสธจากผู้นำอินโดนีเซียเช่นกัน

    'ออสซี'ขอร้องครั้งสุดท้าย! ให้'อินโด'ไว้ชีวิต2นักโทษ | เดลินิวส์
     

แชร์หน้านี้

Loading...