ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Thanong Fanclub

    [​IMG]

    12. ข่าวด่วนพี่ปู
    ในเช้าวันที่13 มีนาคม ปี 44่ก่อนคริสตกาล จูเลียส ซีซ่าร์เดินทางไปสภาเซเนทเพื่อประชุม ระหว่างทางเขาพบหมอดูชื่อสเปอรินนา (Spurinna)ที่นั่งอยู่ข้างทาง
    ซีซ่าร์ตระโกนไปว่า วันIdes of Marchมาถึงแล้ว และข้ายังคงมีชีวิตอยู่
    สเปอรินนาตอบว่าใช้วันIdesมาถึงแล้ว แต่มันยังไม่ผ่านไป
    ซีซ่าร์ไม่มีชีวิตผ่านวันIdes of Marchจริงๆ ตามคำทำนาย
    คอยดูต่อไปว่า พี่ปูจะผ่านพ้นวันIdesไปได้หรือไม่
    thanong
    15/3/2015
    รูปภาพประกอบคือวันสุดท้ายของซีซ่าร์ที่สภาเซเนท
    Philip Freeman: Julius Caesar (New York: Simon & Schuster Paperbacks, 2008) หน้า 358
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Thanong Fanclub

    [​IMG]

    13. ข่าวด่วนพี่ปู
    มีข่าวว่าพี่ปูโดนพยายามลอบฆ่ามาแล้ว 7ครั้ง ครั้งล่าสุดอาจจะเป็นตอนที่เครื่องบินMH17โดนสอยที่ยูเครน คือยิงผิดลำ ครั้งนี้พี่ปูอาจจะไม่สบายใจ หรือรู้สึกไม่ปลอดภัยหลังจากที่ฝ่ายค้านนายBoris Nemtsovโดนยิงตาย เลยหลบหนีไปปลีกวิเวก และเตรียมการรบ
    ปูตินน่าจะเป็นแมว9ชีวิตมากกว่าที่จะเป็นซีซ่าร์
    thanong
    15/3/2015
    Seven Assassination Attempts On Vladimir Putin To Date
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Pst Nong ผ่าน Thairath

    [​IMG]

    ปภ.โคราช เผย พายุฤดูร้อนซัดถล่ม อ.พิมาย และ อ.โนนแดง บ้านเรือนเสียหายนับร้อยหลังคาเรือน เร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อให้การช่วยเหลือ ...
    ช่วงบ่ายวันที่ 14 มีนาคม นายสมบัติ ไตรศักดิ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ภายหลังจากในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้รับผลกระทบจากความกดอากาศสูงที่แผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้เริ่มมีกำลังอ่อนส่งผลให้ลมตะวันออกเฉียงใต้ยังคงพัดเข้ามาปกคลุมประเทศไทยทำให้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรง จนก่อตัวเป็นพายุฤดูร้อน ส่งผลให้ในพื้นที่อำเภอพิมาย และอำเภอโนนแดง จังหวัดนครราชสีมา มีบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบจากพายุฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรง จำนวนทั้งสิ้น 105 หลัง และโรงเก็บพืชผลทางการเกษตรจำนวน 5 หลัง
    แยกเป็น ในพื้นที่ ตำบลท่าหลวงอำเภอพิมาย บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายจำนวน 75 หลังโรงเรือนเก็บพืชผลทางการเกษตร จำนวน 3 หลัง, ตำบลดงใหญ่ 17หลัง, ตำบลชีวาน 8 หลัง และตำบลโนนแดง อำเภอโนนแดง จังหวัดนครราชสีมา 5 หลังโรงเรือนเก็บพืชผลทางการเกษตร จำนวน 2 หลัง มีประชากรเดือดร้อนกว่า 300 ราย
    ทั้งนี้ทาง ปภ.จังหวัดนครราชสีมา ได้สั่งการให้ในแต่ละพื้นที่เร่งออกสำรวจบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับความเสียหายเพื่อดำเนินการช่วยเหลือในเบื้องต้นและหากประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนสามารถแจ้งเหตุสาธารณภัยได้ที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา 044-242230, 044-242131, หรือสายด่วน 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง.

    พายุฤดูร้อนถล่ม 2 อำเภอในนครราชสีมา บ้านเสียหายกว่าร้อยหลัง - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Pst Nong ได้แชร์รูปภาพของ สัญญาณมหากลียุค Signs of the end in Current Events

    [​IMG]

    'สุริยุปราคา 20 มีนาคม ตกอยู่ในช่วงกลางของสี่ดวงจันทร์สีแดงเลือด

    Sign Of Judgment? Total Solar Eclipse On March 20th Falls In The Middle Of The Four Blood Red Moons
    Sign Of Judgment? Total Solar Eclipse On March 20th Falls In The Middle Of The Four Blood Red Moons

    สำหรับในพระคัมภีร์บอกว่าพระเจ้าทรงสร้างดวงอาทิตย์และดวงจันทร์และว่า มีไว้สำหรับมนุษย์เพื่อจะทำหน้าที่เป็น "สัญญาณ"

    ต่อไปนี้มาจากปฐมกาลบทที่หนึ่ง ...
    14 และพระเจ้าตรัสว่า “จงเกิดดวงสว่างต่างๆ ขึ้นในแผ่นฟ้า เพื่อแยกกลางวันจากกลางคืน ให้เป็นเครื่องหมายบอกฤดู บอกวัน บอกปี
    15 และให้ดวงสว่างเหล่านั้นอยู่บนแผ่นฟ้าเพื่อให้แสงสว่างแก่โลก” ก็เป็นไปตามนั้น
    16 ฉะนั้นพระเจ้าทรงสร้างดวงสว่างขนาดใหญ่สองดวง ให้ดวงที่ใหญ่กว่าครอบครองกลางวัน และดวงที่เล็กกว่าครอบครองกลางคืน ทั้งทรงสร้างดวงดาวต่างๆ มากมาย

    ดังนั้นดวงอาทิตย์และดวงจันทร์จะได้เป็น "สัญญาณ" ที่พระเจ้าตั้งใจเดิม?..

    หลวงพ่อ Biltz พบว่าชุดของสุริยุปราคาสี่ดวงจันทร์เลือดจะเกิดขึ้นในช่วงปี 2014 และปี 2015 เป็นเรื่องที่เกิดได้ยากมาก ในความเป็นจริงมันเคยเกิดขึ้นเพียงเจ็ดครั้งก่อนการตรึงกางเขนของพระเยซูคริสต์ Tetrad ดวงจันทร์เลือดปัจจุบันคือการเกิดขึ้นครั้งที่แปด และเป็นไปตามประเพณีของชาวยิว ดวงจันทร์สีแดงเลือดเป็นลางบอกเหตุของสงครามอิสราเอล
    The Odds Of A War Between Israel And Iran Just Went Way Up

    หมายถึงสงครามในอิสราเอลหรืออาจจะเกิดในตะวันออกกลาง ลองเพิ่มเติมในบทความนี้
    The Blood Red Moons Of 2014 And 2015: An Omen Of War For Israel?

    และในบางความเชื่อ "เมื่อดวงอาทิตย์อยู่ในคราสมันเป็นลางร้ายสำหรับโลกทั้งโลก"...'
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Pst Nong ได้แชร์รูปภาพของ Bank of Thailand Scholarship Students

    [​IMG]

    (Mar 13) ผู้ว่าฯธปท. ชี้ปัญหาไทยกำลังเผชิญ "โรคทางเศรษฐกิจ 3 โรค" รอรัฐบาลช่วยเร่งฟื้นไข้ : ดร.ประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวปาฐกถาเรื่อง ความท้าทายของนโยบายการเงิน กับการก้าวข้ามพัฒนาการเศรษฐกิจไทย ในงานสัมมนาวิชาการประจำปี 2558 ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ ที่อาคารอเนกประสงค์ สำนักงานภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ได้นำเนื้อหาคำกล่าวปาฐกถาทั้งหมดมานำเสนอ

    หากมองย้อนกลับไปตั้งแต่วิกฤตการเงินโลกปี2551เป็นต้นมา เศรษฐกิจไทยเผชิญกับปัญหาทั้งจากภายนอกและภายในประเทศ ที่ฉุดรั้งการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ เราจึงไม่สามารถเดินหน้าได้เต็มกำลังนัก โชคดีที่เรา “ไม่สะดุดล้ม” ไปเสียก่อน ที่เป็นเช่นนั้นได้เพราะ “ผู้ประกอบการไทยเก่ง” อย่างไรก็ดี ปี 2558 นี้ เป็นปีที่ไทยได้พบกับโอกาสและความท้าทายใหม่ๆ ที่เป็นความหวังให้ไทยเดินหน้าและก้าวข้ามอุปสรรคที่เราเผชิญอยู่ได้ ปาฐกถาในวันนี้ ผมจะขอเล่าถึงสภาพปัจจุบันของเศรษฐกิจไทย หน้าที่และการดำเนินนโยบายการเงินของ ธปท. การก้าวข้ามพัฒนาการเศรษฐกิจ และบทบาทของผู้ประกอบการในภาคเหนือ เพื่อให้ทุกท่านได้ทราบทิศทางที่ต้องเดินไปในการขับเคลื่อนประเทศไปด้วยกันอย่างมั่นใจ

    Part 1: ปัญหาเศรษฐกิจไทยกับศักยภาพในการดำเนินนโยบายการเงิน

    ปีที่ผ่านมาถือเป็นปีที่ยากลำบากสำหรับเศรษฐกิจไทยปีหนึ่งโดยตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP) ที่แท้จริง ที่สภาพัฒน์ได้ประกาศไปในเดือนที่ผ่านมา ชี้ว่าเศรษฐกิจเติบโตเพียงร้อยละ 0.7 เมื่อเทียบกับปีก่อน เรียกได้ว่าแทบจะไม่เติบโตเลย เนื่องจากไทยได้รับผลกระทบจากปัญหาที่เข้ามารุมเร้าทั้งจากปัจจัยภายในและภายนอกประเทศ ทำให้เศรษฐกิจไทยมีสภาพเหมือน “คนป่วย” ที่มีอาการซ้ำซ้อนในหลายด้าน ทั้งการบริโภค การลงทุนและการส่งออกที่อ่อนแรง ขณะเดียวกัน การใช้จ่ายภาครัฐที่ถูกคาดหวังให้เป็นพระเอกในช่วงหลังจากมีรัฐบาลใหม่ ยังไม่สามารถช่วยพยุงเศรษฐกิจให้กลับมาเป็นปกติได้ สาเหตุหนึ่งอาจมาจากรัฐบาลเองมีบทบาทต่อประเทศหลายด้านพร้อมกัน ทั้งการปฏิรูปประเทศและการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยกระบวนการปฏิรูปฯ ส่วนหนึ่งไปชะลอความรวดเร็วในการใช้จ่ายภาครัฐ

    ถ้าพวกเรามาลองสวมบทบาทเป็น "ผู้วินิจฉัย" อาการที่เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจไทยให้ละเอียดแล้ว เราจะพบว่าเศรษฐกิจไทยป่วยจากการเผชิญกับโรค 3 ชนิด

    โรคแรก คือ ไข้หวัดใหญ่ จากเศรษฐกิจไทยที่ติดโรคมาจากเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวอย่างช้าๆ แถมบางประเทศกลับเริ่มแสดงความเปราะบาง ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกามีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง ทำให้ความจำเป็นในการผ่อนคลายนโยบายการเงินลดลง แต่การฟื้นตัวถือว่ายังไม่แน่นอนและเปราะบางอยู่ กลุ่มประเทศยูโรและญี่ปุ่นยังไม่มีสัญญาณการฟื้นตัวชัดเจนและจำเป็นต้องได้รับการผ่อนคลายนโยบายการเงิน การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและทิศทางนโยบายการเงินของแต่ละประเทศที่แตกต่างกันและมีความไม่แน่นอนสูงนี้ ส่งผลให้ความต้องการสินค้าไทยมีไม่มากและตลาดเงินโลกผันผวน ซึ่งไทยย่อมได้รับผลกระทบอย่างปฏิเสธไม่ได้ อีกทั้งจีน พี่ใหญ่ของภูมิภาคกลับมีการขยายตัวต่ำกว่าที่คาดไว้มาก นอกจากนี้ ไทยยังสูญเสียสิทธิทางศุลกากร (GSP) กับประเทศคู่ค้าหลักของเราตั้งแต่ต้นปี 2558 ทำให้คู่แข่งที่ยังคงได้ GSP อย่างกลุ่ม CLMV ย่อมได้เปรียบมากกว่าโดยเฉพาะสินค้าที่ใช้แรงงานเป็นปัจจัยการผลิตหลัก ดังนั้น ความหวังที่จะดันให้การส่งออกของไทยก้าวขึ้นมาเป็นตัวขับเคลื่อนหลักให้เศรษฐกิจอาจมีไม่มากนัก

    โรคที่สอง คือ โรคข้อเข่าเสื่อม จนทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไปด้วยความลำบากหรือแทบไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ จากปัญหาเชิงโครงสร้างของไทย ซึ่งได้แก่การขาดแคลนการลงทุนหรือพัฒนาเทคโนโลยีให้ทัดเทียมกับประเทศอื่นๆ อาทิ มาเลเซีย เกาหลี ขณะเดียวกัน แรงงานก็มีไม่เพียงพอต่อการขยายตัวของอุตสาหกรรมทั้งในแง่จำนวนและคุณภาพ ซึ่งไทยจำเป็นต้องพึ่งพาแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้นในอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานเข้มข้น และไม่มีแรงงานทักษะเพียงพอสำหรับการผลิตสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มสูงได้ ปัจจัยเหล่านี้ทำให้ความสามารถในการแข่งขันในการส่งออกต่างประเทศ ซึ่งเป็นข้อเข่าที่พยุงเศรษฐกิจได้มานาน ได้เสื่อมสมรรถภาพลงจนกลายเป็นปัญหาเรื้อรัง และทำให้ไทยติด “กับดักรายได้ปานกลาง” (Middle Income Trap)

    โรคสุดท้าย คือ โรคขาดความมั่นใจ ที่ซ้ำเติมทำให้โรคข้อเข่าเสื่อมไม่ได้รับการรักษาอย่างจริงจัง เพราะผู้ประกอบการไม่มั่นใจว่า (1) เปลี่ยนเข่าแล้วจะเดินได้เหมือนเดิม หรือจะยิ่งทำให้อาการแย่ลง (2) วิธีการรักษาจะถูกกับโรคหรือเปล่า และ (3) หมอหรือภาครัฐที่ดูแลเราจะตั้งใจรักษาเราแค่ไหน เศรษฐกิจไทยจึงเหมือนคนไข้ที่มุ่งพยุงสังขารตัวเองไปเรื่อยๆ จึงไม่แปลกที่ทุกท่านจะเห็นการบริโภคและลงทุนของภาคเอกชนอ่อนแรงลงอย่างชัดเจน

    ภายใต้โรคที่เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจไทยทั้ง3ชนิดนี้ บทบาทที่ ธปท. สามารถเข้ามาช่วยรักษาได้ คือการใช้เครื่องมือนโยบายการเงิน ซึ่งเปรียบเสมือนการจ่าย “ยารักษาโรค” สู่ระบบเศรษฐกิจ เช่น การกำหนดอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่สนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ดูแลความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน และควบคุมเงินทุนไหลเข้าไหลออก ซึ่งช่วยดูแลเสถียรภาพด้านราคาและเสถียรภาพทางการเงินให้เกิดบรรยากาศทางเศรษฐกิจที่เหมาะสมและเอื้อต่อการบริโภคและการลงทุนของภาคเอกชนแต่เป็นการให้ยาเพื่อบรรเทาอาการของโรคทั้ง3 นี้ และสามารถช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีให้กับเศรษฐกิจและเรียกความเชื่อมั่นกลับมาได้บางส่วนเท่านั้น การจะรักษาที่ต้นเหตุของโรคนั้น จำเป็นต้องอาศัยบทบาทภาครัฐในการแก้ปัญหาเหล่านี้อย่างจริงจังเพื่อเรียกความเชื่อมั่นในส่วนที่เหลือกลับมาซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยมีกำลังใจในการปรับตัวเพื่อพยายามรักษาข้อเข่าเสื่อมด้วยตัวเองอีกแรงหนึ่งในเรื่องนี้ รัฐบาลปัจจุบันแสดงความตั้งใจที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน จึงเป็นนิมิตหมายอันดีต่อเศรษฐกิจไทย และผมเชื่อว่า “ไม่มีปัญหาไหนจะอยู่กับเราถาวร” เมื่อวันหนึ่งปัญหาคลี่คลาย ผมก็เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยจะสามารถกลับมาฟื้นตัวได้ในที่สุด

    ที่สำคัญ การแก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง หรือที่ผมเปรียบเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมนี้ แม้ ธปท. จะไม่มีตัวยาที่สามารถเข้าไปรักษาและกระตุ้นการเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจด้านอุปทาน (Supply Side) ในการลงทุนเทคโนโลยีและปรับปรุงคุณภาพแรงงานได้โดยตรง แต่ก็ถือเป็นความท้าทายอย่างยิ่งที่ ธปท. จะต้องพยายามดำเนินนโยบายการเงินเพื่อบรรเทาเศรษฐกิจให้อยู่ในสภาพที่เหมาะสมต่อการฟื้นตัวมากที่สุด ขณะเดียวกันก็ต้องเอื้อให้ภาครัฐเข้ามาเป็นผู้รักษาได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ “เวลา” ยังเป็นปัจจัยที่บีบคั้นให้ไทยต้องรีบรับการรักษาให้ทันก่อนที่จะสายเกินไป เพราะจากโครงสร้างประชากรของไทยในปัจจุบัน คาดว่าในอีกไม่เกิน 10 ปี ไทยจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) อย่างสมบูรณ์ และจะทำให้ประเทศขาดแคลนทรัพยากรแรงงานมากขึ้น การรักษาอาการป่วยไข้ทางเศรษฐกิจก็จะยากลำบากขึ้นกว่าเดิม อีกทั้งเศรษฐกิจไทยช่วงหลังก็มีอัตราการเติบโตที่ชะลอลงมาก ดังนั้น หากเราไม่รีบรักษาโรคที่เป็นอุปสรรคในการเดินหน้าเศรษฐกิจในตอนนี้ ประเทศอื่นๆ ที่เคยวิ่งตามหลังเรา แต่ปัจจุบันมีอัตราการเติบโตที่สูงกว่า ก็อาจแซงหน้าเราไปได้ในที่สุด

    Part 2 : โอกาสการก้าวข้ามพัฒนาการเศรษฐกิจไทย

    ปัญหาเชิงโครงสร้างการผลิตไทยนั้นไม่สามารถแก้ไขได้ในระยะเวลาอันสั้นและไม่ใช่เป็นความรับผิดชอบของเฉพาะฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแต่ถือเป็น “วาระแห่งชาติ” ที่ต้องได้รับความสนใจและร่วมมือจากทั้งภาครัฐและเอกชน และทุกฝ่ายที่เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาเศรษฐกิจจะต้องรับบทบาทที่แตกต่างกันเพื่อให้เราก้าวเดินต่อไปได้โดยภาครัฐมีบทบาทในการเข้าไปลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยี และพัฒนาแรงงานรวมถึงการศึกษาที่จะเป็นทุนติดตัวให้ภาคเอกชนทำงานได้ง่ายขึ้น อีกทั้งใช้นโยบายการคลังกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเหมาะสม สำหรับ ธปท. มีบทบาทผ่านการใช้นโยบายการเงินในการรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจให้ดำเนินไปอย่างราบรื่น ในขณะที่ภาคเอกชนเป็นผู้ตัดสินใจว่า จะต้องลงทุนและปรับปรุงจุดไหนจึงจะทำให้กิจการของท่านรุ่งเรืองอย่างยั่งยืนต่อไป นอกจากความร่วมมือของทุกภาคส่วนแล้ว ไทยยังได้รับโอกาสใหม่ๆ ที่สามารถเข้ามาช่วยยกระดับเศรษฐกิจไทยในการพัฒนาผลิตภาพและความสามารถในการแข่งขันทั้ง 3 ด้าน ได้แก่

    โอกาสด้านแรก คือการเชื่อมโยงการค้าและการลงทุนในภูมิภาค เนื่องจากไทยมีทำเลทางภูมิศาสตร์ที่สำคัญ ทำให้ไทยสามารถเชื่อมโยงกับฐานตลาด ทรัพยากรและการลงทุนที่ใหญ่ขึ้นในระดับภูมิภาค โดยกลุ่มประเทศ CLMV เป็นกลุ่มประเทศที่มีการค้ากับไทยขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนมีแนวโน้มเป็นความหวังใหม่สำหรับการส่งออกของไทย ประกอบกับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน (AEC) ณ ปลายปี 2558 นี้ จะลดข้อจำกัดทางการค้า และเพิ่มอำนาจต่อรองทางเศรษฐกิจ ทำให้ประเทศในอาเซียนมีความน่าสนใจในการทำการค้าและการลงทุนมากขึ้น

    นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ให้ความสำคัญกับการค้าและการลงทุนที่จะช่วยเชื่อมโยงไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ด้วยการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษตามแนวชายแดนที่สำคัญ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้การค้าบริเวณชายแดนที่มีปริมาณเพิ่มขึ้นมากในแต่ละปี สามารถเคลื่อนย้ายสินค้าและทุนผ่านประตูการค้าชายแดนไปสู่ประเทศอื่นๆ ได้สะดวกมากขึ้น รวมถึงมีโอกาสเพิ่มศักยภาพของอุตสาหกรรมในการสร้างเครือข่ายการผลิต (Production Network) ที่จะช่วยให้ภาคเอกชนสามารถเข้าถึงทรัพยากร เพื่อลดต้นทุนการผลิตสินค้าได้อีกด้วย

    โอกาสด้านที่สอง คือการปฏิรูปเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นโครงการที่ได้รับการผลักดันจากภาครัฐอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อยกเครื่องให้เศรษฐกิจมีทิศทางในการพัฒนาที่ชัดเจนและมีโครงสร้างที่สอดรับกันมากขึ้น อย่างไรก็ดี

    ทุกท่านต้องไม่ลืมว่าการปฏิรูปเป็นกระบวนการซึ่งต้องอาศัยเวลาและความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเนื่องจากการปฏิรูปเศรษฐกิจนี้เปรียบเสมือนการผ่าตัดที่จะรักษาโรคของไทยโดยตรง ทั้งนี้ การผ่าตัดคือกระบวนการที่ต้องเจ็บปวดบ้าง และอาจต้องใช้เวลาในการพักฟื้นระยะหนึ่งก่อนจะกลับมาเดินได้เต็มที่ แต่ก็เพื่อสุขภาพที่ดีของเศรษฐกิจไทยในระยะยาว โดยการปฏิรูปเศรษฐกิจที่สำคัญ ได้แก่ การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ ถนนและรางรถไฟ ซึ่งเป็นช่องทางคมนาคมสำคัญเพื่อรองรับการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในอนาคต รวมถึงการเตรียมความพร้อมในการเชื่อมโยงการค้าและการลงทุนในภูมิภาค

    นอกจากนี้ ยังมีแผนการปฏิรูปการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจ ซึ่งปัจจุบันรัฐวิสาหกิจถือว่ามีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทยเนื่องจากเป็นเจ้าของทรัพยากรรายใหญ่ของประเทศ และให้บริการสาธารณูปโภคพื้นฐานที่สำคัญ เช่น การผลิตไฟฟ้า น้ำประปา หรือการคมนาคม เป็นต้น ดังนั้น การมีแผนจัดตั้งหน่วยงานกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจให้มีประสิทธิภาพและมีความโปร่งใสมากขึ้น จะช่วยพัฒนาการบริหารจัดการและผลการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจ ให้ภาครัฐไม่ต้องแบกรับผลขาดทุนและสามารถรับรายได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยสำหรับนำไปจัดสรรทรัพยากรอย่างคุ้มค่านอกจากนี้หากภาคเอกชนสามารถเข้ามาแข่งขันกับรัฐวิสาหกิจได้อย่างอิสระ จะส่งผลให้ท้ายที่สุด บริการสาธารณูปโภคก็จะมีคุณภาพสูงขึ้น

    ขณะที่ค่าบริการถูกลง ทำให้ต้นทุนการดำเนินธุรกิจของเอกชนลดลงด้วย และสุดท้าย การปรับเกณฑ์สิทธิประโยชน์แก่นักลงทุน (BOI) ซึ่งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ได้มีการปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์ของประเทศ จากเดิมที่เคยพิจารณาให้สิทธิประโยชน์ตามเกณฑ์พื้นที่ มาสู่การส่งเสริมการลงทุนตามเกณฑ์อุตสาหกรรมที่สร้างมูลค่าเพิ่มมากขึ้น ซึ่งถือเป็นโอกาสในการพัฒนาผลิตภาพของประเทศในระยะยาว

    โอกาสด้านที่สาม คือการพัฒนาภาคการเงิน เป็นแผนยุทธศาสตร์ระยะยาวของ ธปท. ซึ่งเน้นการพัฒนาการให้บริการทางการเงินและระบบชำระเงินให้มีเสถียรภาพและประสิทธิภาพ เพื่อรองรับการทำธุรกรรมในปริมาณมากขึ้น มีผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่หลากหลายและตอบโจทย์ภาคเอกชนได้มากขึ้น และมีความทั่วถึงในการให้บริการทางการเงิน นอกจากนี้ การทำข้อตกลงการทำธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศคู่ค้า เช่น การลงนามข้อตกลงว่าด้วยการแลกเปลี่ยนเงินตราแบบทวิภาคี (Bilateral Swap Agreement) จะส่งเสริมให้ผู้ทำการค้าระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้านสามารถแลกเปลี่ยนเงินตราได้อย่างสะดวกและสามารถลดต้นทุนการทำธุรกิจได้ดังนั้นการมีระบบบริการทางการเงินที่มีประสิทธิภาพ จะทำให้การดำเนินธุรกิจของเอกชนมีความคล่องตัว และเป็นตัวเร่งให้ประเทศสามารถก้าวข้ามข้อจำกัดทางเศรษฐกิจได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

    โอกาสทั้งสามด้านนี้อาจเป็นเพียงแค่“โอกาส” ที่เกิดขึ้นในบ้านเรา แต่ถ้าเราไม่มีความพร้อม เราจะฉวยโอกาสนี้ได้ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วยนัก โดยความพร้อมของธุรกิจเกิดจากการปรับปรุงการดำเนินงานเพื่อมุ่งพัฒนาผลิตภาพ (Productivity) และความสามารถในการแข่งขัน ให้ทันกับรูปแบบธุรกิจที่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก ทั้งด้านการค้าระหว่างประเทศ ที่มีความท้าทายและมีระดับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจเพื่อนบ้านที่กำลังเติบโต อาทิ ประเทศกลุ่ม CLMV มีความสามารถในการแข่งขันดีกว่าไทยในแง่ความได้เปรียบด้านค่าแรงมากกว่า และยังได้รับสิทธิพิเศษทางศุลกากร (GSP) ในสินค้าส่งออก

    ฉะนั้น แนวโน้มการผลิตสินค้าที่ใช้แรงงานเข้มข้นจะย้ายไปอยู่ในประเทศเหล่านี้มากขึ้น ซึ่งระดับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นนี้กดดันให้การแข่งขันด้านราคา ซึ่งเป็นกลยุทธ์เดิมของไทยในการผลิตสินค้าปริมาณมากๆ ไม่สามารถทำได้อีกต่อไป ดังนั้นภาคเอกชนจะต้องเน้นการแข่งขันด้วยคุณภาพของสินค้ามากขึ้น เช่น การใช้นวัตกรรม ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีกับสินค้า หรือการออกแบบบรรจุภัณฑ์ เป็นต้น และจากแนวโน้มโครงสร้างประชากรที่จะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) จะทำให้อุตสาหกรรมไม่สามารถพึ่งพาแรงงานเป็นหลักได้อีก ภาคเอกชนจำเป็นต้องฝึกฝนทักษะแรงงานที่มีอยู่ให้สามารถรองรับการผลิตสินค้าที่สร้างมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต

    Part3:ปัจจัยสู่ความสำเร็จของการพัฒนาเศรษฐกิจในบริบทของภาคเหนือ

    หากเราเปรียบเทียบประเทศไทยทั้งประเทศเป็นร่างกายคนแล้วภูมิภาคต่างๆในประเทศ คงเปรียบเสมือนแขนขา ที่เป็นอวัยวะในการขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้าซึ่งสำคัญไม่น้อยกว่าส่วนอื่นๆ ในร่างกาย ดังนั้น ผมคิดว่าความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจภูมิภาค คือองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้เราประสบความสำเร็จในการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างง่ายดาย เมื่อเราพิจารณาภาคเหนือ แม้จะมีขนาดของเศรษฐกิจไม่ใหญ่นัก แต่เป็นภูมิภาคที่มีความแข็งแกร่งในหลายมิติ ได้แก่ โครงสร้างเศรษฐกิจที่กระจายตัวดี ทั้งด้านเกษตร อุตสาหกรรม การท่องเที่ยว จึงสามารถทนทานต่อความผันผวนจากเหตุการณ์ปัจจัยภายนอกที่กระทบต่อประเทศได้มาก และทุนทางเศรษฐกิจดี สภาพภูมิประเทศและเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่โดดเด่น รวมถึงแรงงานที่มีคุณภาพ ที่สำคัญคือ

    การมีโอกาสทางเศรษฐกิจดี จากการมีชายแดนติดประเทศเมียนมาร์ และลาว รวมถึง การเป็นประตูสู่จีนตอนใต้ จึงได้รับโอกาสทั้งด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการค้าชายแดน ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มีมูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 7 เท่า นอกจากนี้ ยังมีนโยบายสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่จากภาครัฐ ให้จัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อสอดรับกับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ซึ่งจะช่วยดึงดูดการลงทุนจากภาคเอกชนทั้งในและต่างประเทศได้ และสุดท้าย คือการที่ภาครัฐได้เข้ามาจัดเตรียมความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐานอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งจะช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจภาคเหนือเติบโตได้เต็มศักยภาพ ไม่ว่าจะเป็นการขยายเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor) และระเบียงเศรษฐกิจเหนือ-ใต้ (North-South Economic Corridor) รวมถึงขยายถนนในเส้นทาง ตาก-แม่สอด และเตรียมผลักดันสร้างสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาร์ แห่งที่ 2 โดยจะทำให้การขนส่งสินค้าสู่พื้นที่เศรษฐกิจในเมียนมาร์มีความสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น

    นอกจากนี้ การพัฒนาภาคการเงินของไทยจะทำให้ภาคเหนือได้ประโยชน์มากเมื่อเทียบกับภาคอื่น เนื่องจากบทบาทการค้าและการลงทุนของภาคเหนือกับจีนที่เร่งตัวขึ้น การที่ ธปท. ได้ทำข้อตกลงทวิภาคีว่าด้วยการแลกเปลี่ยนเงินตราสกุลหยวนและบาท (Chinese Yuan / Thai Baht Bilateral Swap Arrangements) กับจีน และยังได้ผลักดันให้มีการจัดทำความเข้าใจว่าด้วยการแต่งตั้งธนาคารชำระดุลเงินหยวนในประเทศไทย (RMB Clearing Bank) เพื่อเป็นกลไกรองรับสภาพคล่องและสร้างความมั่นใจให้แก่ภาคเอกชนในการใช้เงินสกุลหยวนและบาทในการค้าการลงทุนระหว่างกันเป็นการช่วยลดต้นทุนและเอื้อต่อการทำการค้าระหว่างนักธุรกิจภาคเหนือและนักธุรกิจจีนได้มากขึ้น

    จากลักษณะพิเศษของเศรษฐกิจและความพร้อมในด้านโอกาสผมจึงมั่นใจว่าภาคเหนือมีศักยภาพเป็นแขนขาหนึ่งที่แข็งแรงพอที่จะช่วยให้เศรษฐกิจก้าวต่อไปได้แต่จะก้าวไปได้เร็วเพียงใดขึ้นกับทุกท่านในที่นี้ว่า เตรียมพร้อมเพียงใดที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มในสินค้า ผ่านการตีโจทย์ของแต่ละอุตสาหกรรมให้แตก ทั้งในเรื่องการตลาด รสนิยม และความต้องการของผู้บริโภคในอนาคต นี่คือหัวข้อวิจัยที่สำคัญที่สุด ที่ต้องอาศัย “ประสบการณ์ของทุกท่าน” ควบคู่กับการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการขนส่ง ผ่านการปรับปรุงเทคโนโลยีและนำระบบ Logistic ที่ทันสมัยมาใช้ รวมถึงสิ่งที่ภาครัฐพยายามผลักดันเพื่อลดต้นทุนด้านธุรกรรมและเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ คือ การส่งเสริมให้ผู้ประกอบการประยุกต์ใช้ “Digital Technology” หรือ “Application” ต่างๆ ในกิจการให้มากขึ้น เพราะโลกทุกวันนี้ขับเคลื่อนด้วย Smart Phone และมีแต่จะพึ่งพิงเทคโนโลยีนี้มากขึ้นเป็นลำดับ เราคงปฏิเสธข้อเท็จจริงนี้ไม่ได้

    ที่ผ่านมา ธปท. ได้จัดโครงการแลกเปลี่ยนข้อมูลเศรษฐกิจและธุรกิจกับผู้ประกอบการในภาคเหนือ ทำให้เราได้เห็นศักยภาพและการเตรียมพร้อมของผู้ประกอบการของภาคเหนือในการพัฒนาธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการเน้นการออกแบบสินค้ารูปแบบใหม่ๆ การประยุกต์ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และการปรับกระบวนการผลิตให้สอดรับกับค่าแรงที่เพิ่มขึ้น

    ผมขอยกตัวอย่างบางอุตสาหกรรมที่มีบทบาทสำคัญและมีศักยภาพสูงในเศรษฐกิจภาคเหนือเช่น

    อุตสาหกรรมอาหาร ภาคเหนือมีวัตถุดิบเกษตรที่มีคุณภาพสูง และมีปริมาณมากสำหรับผลิตอาหารแปรรูปที่มีความหลากหลายและเป็นที่ต้องการของตลาด ทั้งในประเทศและต่างประเทศ อาทิ ข้าวโพดหวาน ผักผลไม้อบแห้ง ถั่วแระญี่ปุ่น ซอสปรุงรส และผลิตภัณฑ์ปรุงรส แต่หากเราผลิตสินค้าอาหารแปรรูปโดยใช้เทคโนโลยีทันสมัยเข้ามาดูแล ตั้งแต่การเพาะปลูกพืชวัตถุดิบ โดยใช้เทคโนโลยีที่เชื่อมโยงกับดาวเทียมเพื่อกำหนดพื้นที่เพาะปลูกที่เหมาะสม ซึ่งจะทำให้ได้ผลผลิตต่อไร่สูงและคุณภาพดี มีกระบวนการ Logistic ที่ทันสมัยในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเป็นวัตถุดิบต้นน้ำ เข้าสู่โรงงานจนผลิตเป็นอาหารสำเร็จรูปปลายน้ำออกสู่ตลาด มี Packaging ที่ทำให้สินค้าดูทันสมัย สะดวกต่อการพกพาของผู้บริโภค โดยอาหารแปรรูปนั้นยังคงความอร่อย มีคุณค่าทางโภชนาการอาหารอยู่ครบ แม้จะเก็บไว้นาน กระบวนการผลิตที่กล่าวมานี้ แม้จะลงทุนสูงอยู่บ้างในครั้งแรกเริ่ม แต่เมื่อผลิตเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคจำนวนมากได้แล้ว การกำหนดราคาขายสินค้านั้นให้สูง ยังดูเหมาะสมและคุ้มค่าในสายตาของผู้บริโภค ซึ่งเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าได้เป็นอย่างดี โดยมีการดำเนินงานพื้นที่เศรษฐกิจนวัตกรรมอาหารภาคเหนือ (Northern Food Valley) เพื่อประยุกต์ใช้นวัตกรรมเพิ่มมูลค่าและคุณภาพให้กับอาหารมากขึ้น

    อุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ของภาคเหนือมีจุดเด่นในเรื่องแรงงานที่มีทักษะ มีความละเอียดอ่อน และมีขีดความสามารถสูงในการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ จนเป็นที่ยอมรับของบริษัทข้ามชาติที่เข้ามาลงทุนผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในนิคมอุตสาหกรรมลำพูน ขณะเดียวกัน โดยสภาพภูมิอากาศของภาคเหนือที่เหมาะกับอุตสาหกรรมนี้ คือความชื้นไม่สูงและไม่มีความเค็ม ต่างจากสภาพภูมิอากาศในแถบนิคมอุตสาหกรรมของ Eastern Seaboard หากได้มีการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานเพิ่มขึ้น รวมทั้งใช้เทคโนโลยี Know-how ในระดับที่สูงขึ้น จะทำให้อุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ของภาคเหนือ สามารถยกระดับไปสู่การผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ชนิดใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงได้ไม่ยาก ซึ่งเป็นการก้าวข้ามการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์แบบเดิม ๆ

    อีกอุตสาหกรรมหนึ่งที่มองข้ามไม่ได้คืออุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งภาคเหนือมีความได้เปรียบจากการมีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามจำนวนมาก ทั้งทางธรรมชาติและเชิงวัฒนธรรม บวกกับสภาพอากาศที่เหมาะสมต่อการท่องเที่ยว อีกทั้งคนภาคเหนือมีจิตใจที่ให้บริการ (Service mind) หากมีการพัฒนาด้านการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จะเป็นปัจจัยสำคัญในการยกระดับไปสู่การท่องเที่ยวที่ดี มีคุณภาพและยั่งยืนในระยะยาว ซึ่งส่วนหนึ่งสามารถใช้เทคโนโลยีมาช่วยได้ โดยเฉพาะด้านการตลาดเชิงรุก ทั้ง Digital Technology และ Social media เพื่อยกระดับการให้บริการแก่นักท่องเที่ยวในทุกขั้นตอนได้ ตั้งแต่การจองพาหนะเดินทาง ที่พัก ร้านอาหาร เพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้อง และทันสมัยในทุกเรื่องอย่างรวดเร็ว รวมทั้งสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแ
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Pst Nong ได้แชร์รูปภาพของ ศูนย์กลางข่าวสารแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่น โดย สนญ. และ สนทญ.

    [​IMG]

    Fukushima Water น้ำแร่พร้อมสารปนเปื้อนวางจำหน่ายแล้ว

    "เนื้อหาคร่าวๆ ของโฆษณาชุดนี้ เริ่มตั้งแต่การพาไปทำความรู้จักโรงงานผลิตน้ำแร่ Fukushima Water พูดคุยกับซีอีโอ นักวิจัยและพาไปดูขั้นตอนการผลิตอย่างใกล้ชิด

    เนื้อหาต่างๆ ของภาพยนตร์โฆษณาเต็มไปด้วย ‘จุดแข็ง’ ของน้ำแร่ยี่ห้อนี้ที่ในขณะเดียวกันก็เป็น ‘จุดอ่อน’ ไปในตัว อาทิ have power to go global (มีศักยภาพส่งขายไปได้ทั่วโลก) , completely energy water (เป็นเครื่องดื่มให้พลังงานอย่างยอดเยี่ยม)

    ที่สำคัญน้ำแร่ขวดนี้เต็มไปด้วยแมกนีเซียม แคลเซียม โดยเฉพาะ ซีเซียม 137 ซึ่งเป็นสารกัมมันตภาพรังสี แต่ในโฆษณา นักวิจัยของโรงงานก็ยืนยันว่า ปริมาณซีเซียมเจือจางมากๆ จึงไม่เป็นอันตรายถ้าดื่มในปริมาณมาก ด้านซีอีโอก็ยังเผยว่าน้ำแร่ยี่ห้อเปิดตัวได้อย่างสวยงามที่ญี่ปุ่น ก่อนจะปิดท้ายด้วยประโยคว่า soon available worldwide – พบได้ทั่วโลกเร็วๆ นี้

    ความต้องการของทั้ง 3 คือ กดดันทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมให้ข้อมูลมากขึ้น เช่น เรื่องการรั่วไหลของน้ำหรือข้อมูลเท่าที่เปิดเผยให้ประชาชนรับรู้ได้

    “วิธีที่ดีที่สุดที่จะบังคับให้เกิดขึ้นได้คือการใช้โซเชียลมีเดีย บีบให้มีการเผยข้อมูลของบริษัทและเปิดเผยข้อมูลสู่สาธารณะว่ากำลังเกิดอะไรขึ้น ทุกๆ ฝ่ายต้องเริ่มถกเถียงโดยเฉพาะเรื่องความไม่โปร่งใสของบริษัท ซึ่งเป็นประเด็นที่หลายคนกังวล” เคนซายทิ้งท้าย"

    อ่านเพิ่มเติม Fukushima Water น้ำแร่พร้อมสารปนเปื้อนวางจำหน่ายแล้ว | waymagazine.org | นิตยสาร way
     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Kaokala Fc
    11 มี.ค. มีอึ้ง! จีนโชว์เจ๋ง ตำรวจใช้อาวุธปืนแบบใหม่"พับมุม 60 องศา"ใช้ยิงกระสุน เล่นงานได้ฉลุย

    [​IMG]

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ตำรวจหน่วยทีม"สวาท"ของจีน ได้สาธิตการใช้อาวุธใหม่ ที่สามารถยิงขณะคนร้ายซ่อนตัวมุมกำแพงหรือผนังห้องได้ โดยอาวุธดังกล่าวถูกพัฒนาโดยบริษัทฉงซิ่ง ฉางเฟ็ง แมชชีนนารี่ จำกัด และเซี่ยงไฮ้ ซี ชีลด์ เทคโนโลยี ได้ออกแบบอาวุธปืนสำหรับการใช้ในชุมชนเมือง โดยเฉพาะในสถานการณ์ก่อการร้าย หรือวิกฤตการจับตัวประกัน

    รายงานระบุว่า ปืนดังกล่าว หรือปืน"HD - 66 และปืน CT-06" สามารถยิงในลักษณะหักมุม 60 องศาบริเวณมุมกำแพง เพื่อใช้โจมตีกลุ่มเป้าหมายที่มีอาวุธ และสามารถป้องกันไม่ให้ตัวเองถูกยิงโต้กลับ โดยอาวุธดังกล่าประกอบด้วยปืน กระสุน และกล้องคุณภาพสูงที่สามารถใช้ดูเป้าหมายที่หลบซ่อนอยู่บริเวณมุมตรงข้ามด้วย กล้องนี้จะทำให้ตำรวจสามารถสแกนพื้นที่ก่อนกำหนดจุดเป้าหมาย และแสดงภาพให้ทีมตำรวจที่อยู่ด้านหลังให้เห็นด้วย นอกจากนี้ ปืนดังกล่าวยังสามารถปรับจากปืนยิงวิถีพับมุมโค้งเป็นปืนยิงวิถีตรงแบบปกติได้ด้วย

    ขณะนี้ ตำรวจในหลายพื้นที่ เช่น ปักกิ่ง กวางโจว และซินเจียง ได้นำอาวุธปืนวิถีโค้งนี้ไปใช้แล้ว

    มีอึ้ง จีนโชว์เจ๋ง ตำรวจใช้อาวุธปืนแบบใหม่"พับมุม 60 องศา"ใช้ยิงกระสุน เล่นงานได้ฉลุย (ชมภ
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    พบหลักฐานกลุ่มไอเอสใช้อาวุธเคมี

    [​IMG]

    พบกลุ่มไอเอสใช้ก๊าซคลอรีนในระเบิดรถยนต์ โจมตีนักรบชาวเคิร์ดบนถนนทางเหนือของอิรัก ขณะที่ฝูงบินรบกองกำลังโจมตีเป้าหมายไอเอสในอิรักและซีเรียอีก 10 แห่งระหว่างวันศุกร์และเสาร์

    วันอาทิตย์ 15 มีนาคม 2558 เวลา 03:39 น.
    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองอาร์บิล ประเทศอิรัก เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ว่า รัฐบาลเขตปกครองตนเองของชาวเคิร์ดทางเหนือของอิรัก เผยการตรวจพบหลักฐาน กลุ่มไอเอสใช้อาวุธเคมีประเภทก๊าซคลอรีน ในระเบิดรถยนต์ที่ใช้ดักโจมตีนักรบชาวเคิร์ด บนถนนระหว่างเมืองโมซุล ทางเหนือของอิรัก ไปยังเขตแดนประเทศซีเรีย เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ที่ผ่านมา

    แถลงการณ์ของ สภาความมั่นคงภูมิภาคเคอร์ดิสถาน ระบุว่า การตรวจพิสูจน์ตัวอย่างดินและเสื้อผ้า จากจุดบนถนนที่กลุ่มไอเอสใช้ระเบิดรถยนต์โจมตี ที่ส่งไปให้คณะผู้เชี่ยวชาญในสหภาพยุโรป (อียู) พบร่องรอยของก๊าซคลอรีน และในเวลาต่อมา ระหว่างการต่อสู้เพื่อตัดเส้นทางลำเลียงอาวุธและเสบียงสายสำคัญของกลุ่มไอเอส นักรบชาวเคิร์ดยังพบรถบรรทุกถังก๊าซคลอรีน ประมาณ 20 ถังของกลุ่มไอเอส เข้าร่วมในการต่อสู้ด้วย

    เชื่อว่า ก๊าซคลอรีนส่วนใหญ่กลุ่มไอเอสนำมาจากโรงงานบำบัดน้ำเสีย เมื่อนำมาใช้ในระเบิดโจมตี กลุ่มควันที่ปรากฏหลังการระเบิดจะเห็นเป็นสีเหลือง แถลงการณ์ฯ ระบุอีกว่า การนำอาวุธเคมีออกมาใช้ แสดงให้เห็นถึงภาวะใกล้จนตรอกของกลุ่มไอเอส

    ที่กรุงวอชิงตัน โฆษกกองกำลังร่วมปฏิบัติการพิเศษของสหรัฐ แถลงเมื่อวันเสาร์ว่า ฝูงเครื่องบินรบของกองกำลังพันธมิตรนำโดยสหรัฐ ออกปฏิบัติการโจมตีเป้าหมายกลุ่มไอเอส 10 แห่ง ทั้งในอิรักและซีเรีย ในช่วง 24 ชั่วโมง ระหว่างวันศุกร์และวันเสาร์ โดยในซีเรียได้โจมตีเป้าหมายฐานการสู้รบ และหลายหน่วยยุทธวิธี แถบชานเมืองโคบานี และเมือง อัล ฮาซากาห์ ส่วนในอิรักเป้าหมายโจมตีอยุ่ที่เมืองโมซุล เคอร์คุก ฟัลลูจาห์ และราวาห์.

    พบหลักฐานกลุ่มไอเอสใช้อาวุธเคมี | อ่านความจริงอ่านเดลินิวส์
     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    แผ่นดินไหวจีน 4.7 แมกนิจูด บ้านเรือนพังกว่า 10,000 หลัง
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 15 มีนาคม 2558 11:06 น.

    สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ว่า เกิดแผ่นดินไหวค่อนข้างรุนแรง ในพื้นที่มณฑลอานฮุย ทางภาคตะวันออกของจีน เมื่อช่วงบ่ายวันเสาร์ ทำให้อาคารบ้านเรือนพังเสียหายมากกว่า 10,000 หลัง โดยกว่า 4,000 หลัง ในจำนวนนี้พังทลายยับ
    สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ รายงานว่า แผ่นดินไหวขนาด 4.7 แมกนิจูด เริ่มสั่นไหวเมื่อเวลา 14.13 น. ตามเวลาท้องถิ่น จุดศูนย์กลางอยู่ลึกใต้ดิน 10 กิโลเมตร ในเขตเมืองฟู่หยาง ทางตะวันตกเฉียงเหนือของมณฑลอานฮุย เจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์ท้องถิ่นเผยว่า แรงไหวสะเทือนส่งผลกระทบต่อประชากรใน 3 อำเภอคือ หลิงกวน ไต้เหอ และจี้โชว มีอาคารบ้านเรือนพังเสียหายกว่า 10,000 หลัง โดยกว่า 4,000 หลังในจำนวนนี้เสียหายหนัก และเบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย บาดเจ็บ 13 คน เมืองฟู่หยางมีประชากรประมาณ 10 ล้านคน อาชีพหลักในพื้นที่ได้แก่การทำเหมืองถ่านหิน และการเกษตร

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ชาวไต้หวันชุมนุมประท้วงโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

    [​IMG]

    ชาวไต้หวันราว 45,000 คน ชุมนุมประท้วงในกรุงไทเปและเมืองอื่นๆ เมื่อวันเสาร์ เรียกร้องให้รัฐบาลล้มเลิกโครงการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ตั้งขึ้นใหม่และยุติการดำเนินงานโรงไฟฟ้าเดิม เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย

    วันอาทิตย์ 15 มีนาคม 2558 เวลา 03:02 น.
    สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงไทเป สาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ว่า ชาวไต้หวันราว 45,000 คน รวมตัวกันประท้วงในกรุงไทเปและอีก 2 เมืองในวันนี้ โดยชูป้ายและสวมเสื้อยืดที่มีข้อความว่า "ลาก่อนพลังงานนิวเคลียร์" และ "เราไม่ต้องการพลังงานนิวเคลียร์" เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลล้มเลิกแผนการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งใหม่ ซึ่งถูกกดดันให้ระงับโครงการไปเมื่อปีที่แล้วจากการลงประชามติ ทั้งที่เกือบเสร็จสมบูรณ์เพื่อเตรียมเปิดใช้งานในปีนี้ โดยผู้ประท้วงที่มองว่าพลังงานนิวเคลียร์เป็นเรื่องที่อันตรายและมีราคาสูง เรียกร้องให้รัฐบาลฟังเสียงประชาชนและปฏิรูปนโยบายพลังงาน โดยมุ่งเน้นไปที่พลังงานสีเขียวและการอนุรักษ์พลังงาน

    นอกจากนี้กลุ่มผู้ชุมนุมยังเรียกร้องให้ปลดระวางการผลิตของโรงงานอีก 2 แห่งที่ตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 2521 และปี 2524 ตามลำดับ รวมถึงยังมีการล่ารายชื่อเพื่อยับยั้งแผนการดำเนินงานของบริษัทไต้หวัน พาวเวอร์ ของรัฐบาล ในการนำกากเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ไปกำจัดในต่างแดน ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ผู้ประท้วงชี้ว่า เป็นความพยายามเพิ่มขอบเขตการทำงานของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั้ง 2 แห่งที่เข้าใกล้จุดอิ่มตัวแล้ว โดยความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของชาวไต้หวัน เพิ่มมากขึ้นนับตั้งแต่เกิดภัยพิบัติสึนามิเมื่อปี 2554 ที่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในจังหวัดฟุกุชิมะของญี่ปุ่น

    หนึ่งในผู้ประท้วงกล่าวว่า รัฐบาลควรเรียนรู้จากสิ่งที่เกิดขึ้นในญี่ปุ่น เนื่องจากไต้หวันเองก็ตั้งอยู่ในตำแหน่งทางภูมิศาตร์ที่เสี่ยงต่อการเกิดแผ่นดินไหว ที่ยิ่งไปกว่านั้น ไต้หวันยังเป็นเกาะที่มีพื้นที่ไม่มากทำให้โรงไฟฟ้าเข้าใกล้ย่านที่อยู่อาศัยมากขึ้น ขณะเดียวกัน รัฐบาลไทเปชี้แจงว่า ปัจจุบันพลังงานนิวเคลียร์มีสัดส่วนร้อยละ 20 ของพลังงานที่บริโภคในประเทศ หากยกเลิกไปจะทำให้ประสบปัญหาขาดแคลนพลังงาน อย่างไรก็ตาม โรงงานทั้ง 2 แห่งมีกำหนดปลดระวางตามอายุการใช้งาน 40 ปี ในอีกไม่นานนี้.

    ชาวไต้หวันชุมนุมประท้วงโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ | อ่านความจริงอ่านเดลินิวส์
     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เวเนฯใช้กำลังพลนับแสนซ้อมรบรับมือสหรัฐ

    [​IMG]

    เวเนซูเอลา ระดมกำลังทหารและพลเรือนรวมกัน 100,000 นาย พร้อมรถถังและขีปนาวุธ ปฏิบัติการซ้อมรบร่วมเป็นเวลา 10 วันเพื่อตอบโต้ภัยคุกคามจากสหรัฐ ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศที่พุ่งสูงขึ้น

    วันอาทิตย์ 15 มีนาคม 2558 เวลา 11:50 น.
    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงการากัสประเทศเวเนซูเอลา เมื่อวันที่15 มี.ค.ว่ารัฐบาลเวเนซูเอลาเคลื่อนรถถังขีปนาวุธและกำลังพล 100,000นาย ร่วมซ้อมรบเป็นเวลา10วันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นเพื่อเป็นการตอบโต้ภัยคุกคามจากสหรัฐท่ามกลางความตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงกรณีสหรัฐคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ในรัฐบาลด้วยข้อกล่าวหาว่า กวาดล้างฝ่ายค้านโดยรัฐบาลสังคมนิยมของประธานาธิบดีนิโคลัสมาดูโร ซึ่งมีคิวบาเป็นพันธมิตรที่กำลังต่อสู้อย่างหนักกับปัญหาราคาน้ำมันร่วง,ภาวะเงินเฟ้อสูง,การขาดแคลนสินค้าอย่างรุนแรงและความไม่พอใจในหมู่ประชาชนที่เพิ่มมากขึ้นขนรถถังสะเทินน้ำสะเทินบกหุ้มเกราะของจีน,ขีปนาวุธที่ผลิตโดยรัสเซียและอาวุธทันสมัยอื่น ๆออกมาร่วมซ้อมรบซึ่งก็เรียกความสนใจอย่างมาก

    นายมาดูโรซึ่งตลอดระยะเวลา 2ปีมานี้กล่าวว่ามีความพยายามที่จะยึดอำนาจเขาและรัฐบาลของเขามาแล้วหลายสิบครั้งโดยสหรัฐและสมาชิกฝ่ายค้านในประเทศได้ทวิตข้อความแสดงความยินดีต่อกองกำลังแห่งชาติโบลิวาร์หรือเอฟเอเอ็นบีและต่อประชาชนสำหรับการซ้อมรบครั้งนี้

    เจ้าหน้าที่กล่าวว่าการซ้อมรบระดับชาติครั้งนี้จะใช้เวลา 10วัน โดยมีพลเรือน 20,000คนเข้าร่วมด้วยพร้อมกำลังทหารของรัฐบาลอีก80,000 นายและการซ้อมรบมีขึ้นในช่วงเวลาที่ความตึงเครียดกับสหรัฐพุ่งสูงซึ่งเวเนซูเอลาได้ตราหน้าว่าเป็นพวกเหี้ยมโหดแห่งจักรวรรดินิยมตั้งแต่ยุคของนายฮูโก ชาเวซประธานาธิบดีผู้ล่วงลับที่หนุนหลังนายมาดูโร

    ประธานาธิบดีมาดูโรประณามมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐเมื่อไม่กี่วันมานี้ที่มีต่อเจ้าหน้าที่ 7คนของเวเนซูเอลาว่าเป็นความพยายามที่จะโค่นอำนาจเขาและพลเอกวลาดิเมียร์ ปาดริโนรัฐมนตรีกลาโหมเวเนซูเอลากล่าวว่า สหรัฐประกาศให้เวเนซูเอลาเป็นภัยคุกคามซึ่งนั่นก็หมายความว่าอันตรายสำหรับพวกเราใกล้เข้ามาแล้วเพราะฉะนั้น เราต้องใช้กองกำลังเอฟเอเอ็นบีซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจในรัฐธรรมนูญของเราเพื่อรับประกันอิสรภาพและอธิปไตย

    ขณะที่บรรดาผู้นำฝ่ายค้านประณามการซ้อมรบว่าเป็นการเล่นละครตลกและกล่าวหามาดูโรซึ่งคะแนนนิยมเริ่มตกต่ำมากขึ้นอันเป็นผลเนื่องมาจากวิกฤติเศรษฐกิจในประเทศว่าต้องการหันเหความสนใจของชาวเวเนซูเอลาจากการเข้าแถวยาวเหยียดในการแห่ซื้อสินค้าที่ขาดแคลน,ปัญหาเงินเฟ้อพุ่งสูงและคดีอาชญากรรมรุนแรง


    เวเนฯใช้กำลังพลนับแสนซ้อมรบรับมือสหรัฐ | อ่านความจริงอ่านเดลินิวส์
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    วาติกันออกโรงหนุนใช้กำลังปราบไอเอส

    [​IMG]

    สำนักวาติกัน ออกโรงเรียกร้องให้ใช้กำลังทหารจัดการกับกลุ่มไอเอส เพื่อปกป้องชนกลุ่มน้อยทางศาสนา ชาวคริสเตียนและอื่น ๆ ที่ตกเป็นเป้าฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของกลุ่มไอเอส

    วันอาทิตย์ 15 มีนาคม 2558 เวลา 12:57 น.
    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครวาติกัน อิตาลีเมื่อวันที่ 15มี.ค.ว่าสำนักวาติกัน แถลงว่าการใช้กำลังอาจมีความจำเป็นในการหยุดยั้งการโจมตีชาวคริสเตียนและชนกลุ่มน้อยอื่นๆในตะวันออกกลางของกลุ่มหัวรุนแรงไอเอสหากการแก้ปัญหาทางการเมืองพบทางตันโดยหัวหน้าบาทหลวง ซิลวาโนโนมาซี เจ้าหน้าที่ทูตระดับสูงของวาติกันประจำสหประชาชาติหรือยูเอ็น ในนครเจนีวาประเทศสวิตเซอร์แลนด์ กล่าวว่านักรบศักดิ์สิทธิ์ กำลังก่อการ“ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์”และต้องหยุดยั้งการกระทำดังกล่าว

    ทั้งนี้โดยธรรมเนียมปฏิบัติแล้วสำนักวาติกันมักคัดค้านการใช้กำลังทหารแทรกแซงในภูมิภาคแห่งนี้อย่างไรก็ตาม สมเด็จพระสันตปาปาฟรานซิส องค์ประมุขแห่งคริสจักรนิกายโรมันคาทอลิกประณามการฆ่าตัดศีรษะอย่างเหี้ยมโหดต่อชาวคริสเตียนนิกายคอปติกชาวอียิปต์21คนโดยกลุ่มไอเอสในลิเบียเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

    กลุ่มไอเอสโจมตีเป้าหมายชนกลุ่มน้อยทางศาสนาในหลายพื้นที่ของซีเรียและอิรักที่อยู่ภายใต้การควบคุมของพวกเขาซึ่งทำให้ประชาชนจำนวนมากถูกบีบให้ต้องทิ้งถิ่นฐานบ้านเรือนเพื่อหลบหนี

    โทมาซีซึ่งให้สัมภาษณ์กับ Cruxเว็บไซต์คาทอลิกของสหรัฐกล่าวว่าสิ่งที่จำเป็นก็คือพันธมิตรต้องทำทุกสิ่งทุกอย่างเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อทำให้การแก้ปัญหาทางการเมืองบรรลุผลโดยปราศจากความรุนแรงแต่หากสิ่งนี้เป็นไปไม่ได้การใช้กำลังทหารจะเป็นสิ่งจำเป็น“พวกเราต้องหยุดการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์”

    โทมาซีกล่าวอีกว่า ชาวคริสเตียนตกเป็นเป้าหมายหลักในการโจมตีของกลุ่มไอเอสแต่ชนกลุ่มน้อยก็เป็นมนุษย์ที่มีสิทธิ์ที่จะได้รับการปกป้องคุ้มครองไม่ว่าจะเป็นชาวคริสเตียน,ยาซิดี,ชีอะห์,สุหนี่,อะลาไวท์

    เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมาองค์การสิทธิมนุษยชน เตือนว่าไอเอสกำลังพยายามขุดรากถอนโคนชนกลุ่มน้อยชาวอิรักจากพื้นที่ที่กว้างใหญ่ไพศาลของประเทศโดยในรายงานระบุว่ามีทั้งการใช้ศาลเตี้ยฆ่าทิ้ง,บังคับให้เปลี่ยนศาสนา,ข่มขืนและกระทำการรุนแรงอื่น ๆเพื่อให้ชนกลุ่มน้อยได้รับทุกขเวทนา

    วาติกันออกโรงหนุนใช้กำลังปราบไอเอส | อ่านความจริงอ่านเดลินิวส์
     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เหยื่ออีโบลาตายทะลุหมื่น
    โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 14 มี.ค. 2558 05:30

    [​IMG]

    องค์การอนามัยโลกแถลงตัวเลขผู้เสียชีวิตจาก “อีโบลา” ไวรัสร้ายแรงมากที่สุดชนิดหนึ่งของโลกที่คุกคามชีวิตมนุษย์และคร่าผู้คนในทวีปแอฟริกาตะวันตกแล้วทะลุเกิน 10,000 ศพ นับตั้งแต่พบการระบาดระลอกล่าสุดเมื่อช่วงต้นปีที่แล้ว ทั้งทำให้มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 24,000 ราย พื้นที่ระบาดรุนแรงที่สุดอยู่ใน 3 ประเทศ คือ เซียร์ราลีโอน ไลบีเรียและกินี นอกจากนั้นยังมีผู้เสียชีวิตในอีกหลายประเทศคือ สาธารณรัฐมาลี 6 ราย สหรัฐอเมริกา 1 ราย ไนจีเรีย 8 ราย และพบผู้ป่วยในสเปนกับเซเนกัล ชาติละ 1 ราย ไม่เสียชีวิต

    ส่วนบุคลากรด้านสาธารณสุขติดเชื้อมรณะจากพื้นที่ระบาด 838 ราย เสียชีวิต 495 ราย องค์การอนามัยโลกระบุแนวทางการแก้ปัญหาดำเนินไปอย่างถูกทางแล้ว.

    เหยื่ออีโบลาตายทะลุหมื่น - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    นาซาส่งยานสำรวจอวกาศ ศึกษาเรียนรู้สนามแม่เหล็ก
    โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 14 มี.ค. 2558 05:15

    [​IMG]

    เมื่อวันพฤหัสบดี 12 มี.ค. องค์การบริหารการบินและอวกาศสหรัฐฯ (นาซา) ปล่อยจรวดแอตลาสขึ้นจากฐานปล่อยในรัฐฟลอริดา นำยานสำรวจ 4 ลำ ขึ้นไปห้วงอวกาศเพื่อภารกิจ ศึกษาสนามแม่เหล็กโลก สนามแม่เหล็กสุริยะ รวมถึงศึกษาการเกิดพายุสุริยะและเรื่องเกี่ยวข้องอื่นๆทางวิทยาศาสตร์

    โครงการนี้ใช้งบประมาณราว 1,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ใช้เวลาศึกษานานราว 2 ปี ส่วนยานสำรวจมี 4 ชิ้นส่วน แต่ละส่วนลักษณะล้อกลมขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 11 ฟุต สูง 4 ฟุต น้ำหนักชิ้นละ 1,360 กก. การแตกตัวของยานสำรวจแต่ละลำจะแยกตัวออกจากจรวดขับดันหลังขึ้นห้วงอวกาศนาน 1 ชั่วโมง และแยกตัวอีกครั้งทุก 4 นาที โดยการโคจรของยานสำรวจแต่ละลำจะเดินทางลักษณะรูปพีระมิด
    ---
    @5 4 3 2 1 จุดระเบิด!
    ---
    เป้าหมายของการสำรวจครั้งนี้เพื่อเรียนรู้ทำความเข้าใจระบบจักรวาลให้มากขึ้น รวมถึงศึกษาสภาพชั้นบรรยากาศโลกและพลังสนามแม่เหล็กโลก ซึ่งเกี่ยวข้องกับระบบการสื่อสารบนพื้นโลก.

    นาซาส่งยานสำรวจอวกาศ ศึกษาเรียนรู้สนามแม่เหล็ก - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ซาอุฯ เรียกตัวทูตประจำสวีเดนกลับ ฉุนไม่ต่ออายุความร่วมมือทางทหาร
    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 12 มี.ค. 2558 02:55

    [​IMG]
    (ภาพ: REUTERS)

    ซาอุดีอาระเบียดำเนินการเรียกตัวเอกอัครราชทูตประจำกรุงสตอกโฮล์ม เมืองหลวงของประเทศสวีเดนกลับประเทศ จากปัญหาความสัมพันธ์ทางทหาร...

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ซาอุดีอาระเบียดำเนินการเรียกตัวเอกอัครราชทูตประจำกรุงสตอกโฮล์มกลับมาตุภูมิแล้ว เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (10 มี.ค.) เนื่องจากไม่พอใจที่ประเทศสวีเดนตัดสินใจจะไม่ต่ออายุข้อตกลงความร่วมมือทางทหารระหว่างทั้ง 2 ประเทศที่ใช้มาอย่างยาวนานและกำลังจะหมดอายุลงในเดือน พ.ค.นี้

    โดยรัฐบาลสวีเดนระบุว่า พวกเขาตัดสินใจไม่ต่ออายุข้อตกลงดังกล่าว หลังจากซาอุดีอาระเบียขัดขวางไม่ให้ นาง มาร์กอต วอลล์สตรอม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสวีเดนขึ้นกล่าวปราศรัยในประเด็นเรื่องประชาธิปไตยในภูมิภาค ต่อที่ประชุมสันนิบาตอาหรับที่กรุงไคโร เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

    โฆษกกระทรวงต่างประเทศสวีเดนคนหนึ่งบอกกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า เหตุผลที่ซาอุดีอาระเบียเรียกตัวเอกอัครราชทูตกลับ คือการที่สวีเดนวิพากษ์วิจารณ์เรื่องสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยของซาอุดีอาระเบีย อย่างไรก็ตาม สวีเดนไม่มีแผนจะเรียกตัวเอกอัครราชทูตประจำซาอุฯกลับประเทศแต่อย่างใด

    ซาอุฯ เรียกตัวทูตประจำสวีเดนกลับ ฉุนไม่ต่ออายุความร่วมมือทางทหาร - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    จีนชิงเปิดตัวนาฬิกาอัจฉริยะราคาถูก
    โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 13 มี.ค. 2558 04:46

    [​IMG]
    (ภาพ: AP Photo)

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี 12 มี.ค.ระบุเว็บไซต์เถาเป่าของกลุ่มธุรกิจอาลีบาบาก่อตั้งโดยนายแจ็ก หม่า มหาเศรษฐีอันดับต้นๆของจีน เผยแพร่โฆษณานาฬิกาอัจฉริยะรุ่นใหม่ของจีนรูปลักษณ์คล้ายคลึงกับนาฬิกาอัจฉริยะ “แอปเปิล วอตช์” ของบริษัทแอปเปิลจากสหรัฐฯ ซึ่งกำหนดวางจำหน่ายพร้อมกันทั่วโลกในวันที่ 10 เม.ย. รวมถึงในญี่ปุ่น อังกฤษ ฝรั่งเศสและเยอรมนี โดยนาฬิการุ่นใหม่ของจีนมีรูปแบบการทำงานคล้ายคลึงกับแอปเปิล วอตช์ทั้งรูปแบบการรับข้อความตัวอักษรและเป็นอุปกรณ์ฟังเพลง แต่นาฬิกาของจีนใช้ได้กับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ส่วนนาฬิกาของแอปเปิ้ลใช้กับระบบปฏิบัติการโอเอส

    สนนราคานาฬิกาอัจฉริยะของจีนตกเรือนละ 288 หยวน หรือไม่ถึง 1,500 บาท แต่ราคานาฬิกาอัจฉริยะของแอปเปิลอยู่ที่ 349 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเกือบ 12,000 บาท ส่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพทักษะการผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ของจีนเติบโตอย่างรวดเร็ว ทั้งยังสร้างอำนาจต่อรองทางการตลาดได้อย่างมาก ทั้งนี้ รายงานข่าวระบุถึงการลักลอบเลียนแบบผลิตสินค้าของแอปเปิ้ลชิ้นนี้เริ่มมาตั้งแต่ช่วงเดือน ม.ค.โดยแอปเปิ้ลนำสินค้านาฬิกาอัจฉริยะไปเปิดตัวในงานแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ “คอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ โชว์”--ซีอีเอส ที่นครลาสเวกัส รัฐเนวาดา ทำให้สินค้าใหม่ถูกนำไปผลิตลอกเลียนแบบ.

    จีนชิงเปิดตัวนาฬิกาอัจฉริยะราคาถูก - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สื่ออังกฤษชี โบโกฮารามให้สัตยาบันต่อกลุ่มไอซิส เพื่อขอความช่วยเหลือหลังถูกกดดันหนัก แอฟริกาby เอบีนิวส์ทูเดย์ - มี.ค. 10, 2015

    [​IMG]

    อัลอาลัม – The Guardian หนังสือพิมพ์สันชาติอังกฤษ รายงาน เบื้องหลังและเหตุผลในการให้สัตยาบันของกลุ่มโบโกฮารามไนจีเรียต่อกลุ่มไอซิส ชี้การให้สัตยาบันของโบโกฮารามย่อมเป็นประโยชน์ต่อไอซิส เนื่องจากกลุ่มไอซิสต้องการขยายเครือข่าย และผู้สนับสนุนในเขตพื้นที่ต่างๆของโลก

    หนังสือพิมพ์ The Guardian รายงานเสริมว่า การประกาศให้สัตยาบันครั้งนี้ มีขึ้นโดย อบูบักร์ เชกุล ผู้นำกลุ่มโบโกฮาราม โดยมีเป้าหมายเพื่อเรียกร้องขอความช่วยเหลือและความร่วมมือกับไอซิสเสียมากกว่า เพราะกลุ่มโบโกฮารามกำลังได้รับความเพลี้ยงพล้ำและสูญเสียอย่างหนัก

    “ความป่าเถื่อนและโหดเหี้ยมคือความคล้ายคลึงกันระหว่างกลุ่มโบโกฮารอมกับไอซิส” The Guardian ระบุ

    The Guardian ยังรายงานอีกว่า ไอซิสไม่มีศักยภาพพอที่จะให้การช่วยเหลือโบโกฮาราม เนื่องจากไอซิสเองกำลังตกอยู่ในภาวะกดดันอย่างหนักในอิรักและซีเรีย แต่ทั้งนี้โบโกฮารามก็เป็นแนวร่วมทางอุดมการณ์อย่างเต็มที่ของไอซิส ที่สามารถนำเสนอความคิดและอุดมการณ์ของไอซิสเข้าสู่แอฟริกาอย่างแพร่หลายและขยายในวงกว้างได้

    ทั้งนี้ อบูบาการ์ เชกุล ได้โพสข้อความเสียงลงบนเครือข่ายทวิตเตอร์ของกลุ่มเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ว่า “เราประกาศความจงรักภักดีต่ออบูบักร์ บักดาดีย์ และจะเชื่อฟัง ในช่วงเวลาของความยากลำบาก และความเจริญรุ่งเรือง”

    สื่ออังกฤษชี โบโกฮารามให้สัตยาบันต่อกลุ่มไอซิส เพื่อขอความช่วยเหลือหลังถูกกดดันหนัก | ab
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    หลักฐานจากภาพถ่ายยัน อิสราเอลหนุนนักรบอัล-กออิดะฮ์ในซีเรีย
    เกาะติดสถานการณ์ซีเรียตะวันออกกลางby เอบีนิวส์ทูเดย์ - มี.ค. 10, 2015

    [​IMG]

    @ภาพ : ภาพถ่ายล่าสุดที่เพรสทีวีได้มานี้แสดงภาพทหารอิสราเอลกำลังพูดคุยแบบเผชิญ หน้ากับนักรบที่ต่างชาติหนุนหลังใกล้ที่ราบสูงโกลันในซีเรียที่อิสราเอลยึด ครอง ภาพถ่ายที่เพรสทีวีได้มาแสดงภาพนักรบตักฟีรีจากกลุ่มก่อการร้ายแนวร่วม อัล-นุสรออยู่ใกล้ชิดกับทหารอิสราเอล

    สำนักข่าวเพรสทีวีเผยภาพถ่ายที่แสดงภาพนักรบที่มีความเชื่อมโยงกับอัล-กออิดะฮ์อยู่ใกล้ชิดกับทหารอิสราเอลในเขตยึดครองที่ราบสูงโกลัน

    เว็บไซต์ชื่อดัง globalresearch รายงานว่า ภาพถ่ายใหม่ๆ จากที่ราบสูงโกลัน ที่สำนักข่าวเพรสทีวีของอิหร่านได้รับ เป็นข้อพิสูจน์มากยิ่งขึ้นว่าเทลาวีฟให้การสนับสนุนกลุ่มนักรบที่มีความเชื่อมโยงกับอัล-กออิดะฮ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแนวร่วมอัล-นุสรอ ที่กำลังสร้างความเสียหายขึ้นในซีเรีย

    เป็นที่รู้กันว่าอิสราเอลให้การสนับสนุนทางการแพทย์ ข่าวกรอง และการทหารแก่นักรบที่ทำการต่อสู้เพื่อโค่นล้มรัฐบาลประธานาธิบดีบะชัร อัล-อัสซาด ในซีเรีย รายงานระบุผู้บัญชาการทหารจำนวนหนึ่งที่ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีกลุ่มก่อการร้ายของรัฐบาลถูกนำเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลในเขตยึดครอง

    @ภาพถ่ายที่เพรสทีวีได้รับ แสดงภาพทหารอิสราเอลกำลังพูดคุยแบบเผชิญหน้ากับกลุ่มนักรบในโกลัน

    ความร่วมมือที่มีเป้าหมายเพื่อโจมตีการต้านทาน

    ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดของทหารอิสราเอลกับกลุ่มนักรบยังได้ช่วยระเบิดขบวนรถของฮิซบุลลอฮ์ กลุ่มต่อต้านอิสราเอลแห่งเลบานอน เมื่อวันที่ 17 มกราคม ซึ่งการโจมตีครั้งนั้นทำให้สมาชิกกลุ่มฮิซบุลลอฮ์เสียชีวิตหกคน รวมทั้งนายพลชาวอิหร่านคนหนึ่ง ในภายหลังฮิซบุลลอฮ์ประกาศว่าการโจมตีนั้นเป็นการประสานงานกันระหว่างเทลาวีฟกับนักรบอัล-นุสรอ

    “การโจมตีนั้นได้เปิดเผยถึงระดับความร่วมมือกันระหว่างกลุ่มตักฟีรีกับอิสราเอล” เชคนาอิม กอสซิม รองเลขาธิการฮิซบุลลอฮ์กล่าวในพิธีการหนึ่งที่จัดขึ้นเจ็ดวันหลังจากการโจมตีของอิสราเอลในกูนัยตรา พื้นที่ที่อยู่ใกล้ชายแดนซีเรีย-อิสราเอล

    ปลายปีที่แล้ว รายงานฉบับหนึ่งของยูเอ็นยืนยันว่า มีการติดต่อกันระหว่างกลุ่มนักรบในซีเรียและกองทัพอิสราเอลข้ามแนวหยุดยิงโกลัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งระหว่างการปะทะกันอย่างหนักระหว่างกลุ่มก่อการร้ายกับทหารซีเรีย

    รายงานนี้ยังยืนยันด้วยว่า กลุ่มนักรบได้นำเพื่อนที่ได้รับบาดเจ็บเข้าไปในพื้นที่ยึดครองของอิสราเอลในที่ราบสูงโกลันเพื่อรับการรักษา ยูเอ็นยังยืนยันว่ามีการส่งหีบกล่องต่างๆ โดยกองทัพอิสราเอลไปให้แก่กลุ่มนักรบในฝั่งซีเรียโดยข้ามแนวหยุดยิงไป



    หลักฐานจากภาพถ่ายยัน อิสราเอลหนุนนักรบอัล-กออิดะฮ์ในซีเรีย | abnewstoday
     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    การแข่งผลประโยชน์ใน “ซีเรีย” ของสหรัฐฯ และตุรกี : สู้กับไอซิซหรือสู้กับอัสซาด? เรื่องเด่นประเด็นร้อนby เอบีนิวส์ทูเดย์ - มี.ค. 11, 2015

    [​IMG]

    สหรัฐฯ และตุรกีตกลงที่จะร่วมมือกันฝึกซ้อม “กบฏสายกลาง” เพื่อต่อสู้ในซีเรีย แต่พวกเขามีแผนที่จะใช้กองกำลังเหล่านั้นเพื่อเป้าหมายที่แตกต่างกัน ในระหว่างนั้น ตุรกีชะลอการแก้ปัญหาโดยสันติวิธีในซีเรีย และอิหร่านกลายเป็นพันธมิตรของสหรัฐฯ ในภูมิภาคนี้


    @(ภาพ) สไนเปอร์ของฝ่ายกบฏซีเรียมองเศษซากตึกในเมืองอัยนัล-อาหรับของซีเรีย เมื่อ 30 มกราคม 2015

    เบรุต – ตุรกีและสหรัฐฯ ได้ลงนามข้อตกลงฉบับหนึ่งเมื่อเดือนที่แล้วเพื่อร่วมมือกันในการฝึกซ้อม “กบฏสายกลาง” เพื่อต่อสู้ในซีเรียภายในสี่ถึงหกสัปดาห์ที่จะถึงนี้ แต่มีปัญหาข้อหนึ่งคือ สองประเทศนี้มีเป้าหมายที่จะให้นักรบเหล่านี้ทำในสิ่งตรงข้ามกัน

    นี่จะเป็นครั้งที่สามแล้วที่สหรัฐฯ ทำการฝึกซ้อมนักสู้ตามยุทธศาสตร์เพื่อต่อสู้กับวิกฤตนี้ตั้งแต่ปลายปี 2011 กลุ่มกบฏที่เคยได้รับความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ ในอดีต เช่น ขบวนการฮัซซัม ต้องประสบกับการไร้ความสามารถและขาดการสนับสนุน กลุ่มอื่นๆ แตกกระจัดกระจาย และบางครั้งเข้าไปรวมกับกลุ่มอื่น เช่น อัล-กออิดะฮ์ และรัฐอิสลามแห่งอิรักและซีเรีย(ไอซิซ)

    ตุรกีกำลังผงาดขึ้นมาเป็นมหาอำนาจที่น่านับถือภายในตะวันออกกลาง และบอกว่าตนมีแผนที่จะใช้กลุ่มกบฏเหล่านี้เพื่อต่อสู้และทำลายระบอบการปกครองของประธานาธิบดีบะชัรฺ อัสซาด แห่งซีเรีย

    ขณะเดียวกัน สหรัฐฯ ก็บอกว่าตนมีแผนที่จะใช้นักรบกลุ่มเดียวกันนี้เพื่อกำจัดไอซิซ ที่ปรากฏขึ้นมาเป็นภัยคุกคามต่อผลประโยชน์ของตนในตะวันออกกลางที่ใหญ่กว่าระบอบอัสซาด

    อิหร่าน ซึ่งเป็นศัตรูของสหรัฐฯ มาตั้งแต่การปฏิวัติอิสลามในปี 1979 ได้ก้าวไปในทิศทางเดียวกันกับคณะบริหารของโอบาม่า และได้กลายเป็นพันธมิตรโดยพฤตินัยใน

    กลอุบายของตุรกี

    @(ภาพ) ประธานาธิบดีเรเซพ ตอยยิบ เออร์ดูกัน ของตุรกี(ซ้าย) เข้าพบกับกษัตริย์ซัลมานแห่งซาอุดี้ฯ ในกรุงริยาด ซาอุดิอารเบีย เมื่อ 2 มีนาคม 2015

    ตุรกีสนับสนุนการแก้ปัญหาทางการเมืองต่อวิกฤติปัจจุบันในซีเรีย แต่เรียกร้องให้อัสซาดลงจากตำแหน่ง เป็นเงื่อนไขที่รัฐบาลซีเรียและพันธมิตร รวมถึงรัสเซียและอิหร่าน ได้ปฏิเสธไปแล้ว ตุรกีสนับสนุนการแก้ปัญหาวิกฤตนี้ด้วยการใช้แนวปฏิบัติที่กำหนดขึ้นในเดือนมิถุนายน 2012 ระหว่างการประชุมเจนีวาครั้งที่ 1

    “ทางออกขึ้นอยู่กับการแก้ปัญหาทางการเมือง แต่การแก้ปัญหาทางการเมืองก็จำเป็นที่จะต้องกดดันรัฐบาลอัสซาดให้ยอมรับทางออกทางการเมือง” ซาบัน คาร์ดัส ประธานศูนย์วิจัยยุทธศาตร์ตะวันออกกลาง ในอังการา กล่าวในงาน a March 2 panel ที่สถาบันอิสซัม แฟร์ส ในเบรุต เลบานอน

    ส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ของตุรกีในการทำให้อัสซาดยอมรับหลักการในข้อตกลงเจนีวาครั้งที่ 1 คือการกดดันรัฐบาลผ่านการสนับสนุนนักรบฝ่ายกบฏในซีเรีย รวมทั้งญับฮาตุล-นุสรอ ที่เกี่ยวพันกับอัล-กออิดะฮ์ หรือที่เรียกกันว่า แนวร่วมนุสรอ

    “ในการที่จะทำให้ระบอบนี้ยอมรับจะต้องมีการบังคับ การกดดันต่อระบอบ” คาร์ดัสกล่าว

    “นอกจากนั้น ตุรกียังต้องการที่จะเห็นเขตห้ามบิน หรือเขตปลอดภัยขึ้นในบางพื้นที่ของประเทศ เพื่อที่จะหยุดการโจมตีทางอากาศของรัฐบาลบนพื้นที่พลเรือน พื้นที่ควบคุมของฝ่ายต่อต้าน เพื่อที่จะได้มีความสมดุลทางทหารเกิดขึ้นในพื้นที่ ในวิธีที่รัฐบาลยอมรับการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองด้วย” เขากล่าวต่อ

    อันที่จริงแล้ว อังการ่ากำลังเรียกร้องว่า ถ้าหากสงครามไม่ยุติลงตามข้อกำหนด สงครามก็จะดำเนินต่อไป “การกดดัน” ที่คาร์ดัสกล่าวถึงก็คือ การที่กลุ่มนักรบกบฏจะกดดันรัฐบาลซีเรียต่อไปด้วยการต่อสู้จนกว่ารัฐบาลจะยอมแพ้

    ตุรกีถูกวิพากษ์วิจารณ์เนื่องจากท่าทีนี้ และถึงกับถูกตำหนิที่ชะลอการแก้ปัญหาด้วยสันติวิธีต่อวิกฤตนี้ อังการากระตุ้นวอชิงตันให้ใช้ความพยายามไปในการกำจัดอัสซาด แล้วค่อยขับไล่ไอซิซ

    กระทั่งถึงเดือนที่แล้ว รัฐบาลเออร์ดูกันไม่เต็มใจที่จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้นกับสหรัฐฯ ในการต่อสู้กับไอซิซ นอกเสียจากว่าสหรัฐฯ จะเห็นชอบในการกำหนดเขตข้ามบินขึ้นในส่วนต่างๆ ของซีเรีย ประกอบด้วย ฮาซากาห์, อิดลิบ, จารับลัส และคูบานี การฝึกซ้อมกลุ่มกบฏซีเรีย และการโจมตีรัฐบาลซีเรีย

    การกำหนดเขตข้ามบินในซีเรียจะมีความหมายว่าสหรัฐฯ กำลังทำสงครามกับซีเรีย และสหรัฐฯ ปฏิเสธที่จะทำเช่นนั้น

    อารอน สไตน์ จากกระทรวงต่างประเทศกล่าวว่า จุดมุ่งหมายของเขตห้ามบินหรือเขตปลอดภัยนี้ก็คือ “เพื่อจัดตั้งรัฐบาลคู่แข่งกับรัฐบาลของอัสซาดในดามัสกัส” จากนั้นเขายืนยันว่า “รัฐบาลใหม่นี้จะได้รับการสนับสนุนจากชาวซีเรียในท้องถิ่นเนื่องจากการให้บริการ ในที่สุด ประชาคมโลกก็จะให้การรับรองว่ามันเป็นรัฐบาลอย่างเป็นทางการของซีเรีย”

    อีกปัญหาหนึ่งที่อังการามีกับความลังเลของสหรัฐฯ ในการเข้าแทรกแซงในความขัดแย้งโดยตรงมากยิ่งขึ้นก็คือ การที่สหรัฐฯ จดจ่ออยู่กับการกำจัดไอซิซ ไม่ใช่อัสซาด

    ในการแถลงข่าวของเพนตากอนเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ จอห์น เคอร์บี กล่าวว่า เป้าหมายในปฏิบัติการฝึกซ้อมนักรบกบฏซีเรียร่วมกับตุรกีที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ ก็คือเพื่อทำให้กองกำลังเหล่านี้มีความสามารถในการ “ป้องกันชุมชนของพวกเขา ปกป้องเพื่อนบ้านของพวกเขา และหลังจากนั้นจะทำการรุกไอซิซต่อไป”

    “กองกำลังร่วมของซีเรียในการดำเนินการครั้งนี้เป็นกองกำลังในการต่อต้านไอซิซ” เคอร์บีกล่าว “นั่นคือจุดที่ไม่เกี่ยวกับรัฐบาลอัสซาด”

    ที่จริงแล้ว สหรัฐฯ กำลังทำงานร่วมกับพันธมิตรนอกตำรามากกว่าหนึ่งกลุ่ม เช่นพรรค Syrian Kurdish Democratic Union Party (PYD) ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับพรรค Kurdistan Workers (PKK) ในตุรกี และถูกประกาศว่าเป็นกลุ่มก่อการร้ายโดยทั้งสหรัฐฯ และยุโรป

    คาร์ดัสกล่าวว่า “หลักสำคัญอีกประการหนึ่งในนโยบายเกี่ยวกับซีเรียของตุรกีก็คือ บูรณภาพแห่งดินแดนของประเทศ จะต้องถูกรักษาไว้… มันเป็นหนึ่งในเงื่อนไขเบื้องต้นในนโยบายของตุรกี”

    เรื่องนี้น่าจะเกิดจากความกังวลเกี่ยวกับการที่ PYD ได้อิสรภาพในการปกครองตนเองระดับหนึ่ง ซึ่งในปัจจุบันกำลังอ้างว่าภาคตะวันออกเฉียงเหนือของตุรกีมีชื่อเรียกว่า “โรจาวา”

    สเตฟฟาน เดอ มิสตูรา ทูตของสหประชาชาติและสันนิบาตอาหรับประจำซีเรีย ได้ช่วยเจรจาสันติภาพกับอัสซาดและกลุ่มกบฏจำนวนมาก และกำลังพยายามทำการหยุดยิงในอาลิปโป เมืองใหญ่ที่สุดในซีเรีย เขาอยู่ระหว่างการปฏิบัติภารกิจทำการริเริ่มการหยุดยิงหกสัปดาห์ และเปิดช่องทางการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่เมืองนี้

    “หนึ่งคือจำเป็นจะต้องมุ่งความสนใจไปยังภัยคุกคามที่แท้จริงของกลุ่มก่อการร้ายตามที่ได้นิยามไว้ในมติของสภาความมั่นคง สองคือการลดความรุนแรง… สาม โดยการลดความรุนแรงนี้ เราจะต้องพยายามเข้าถึงประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากความขัดแย้งที่กำลังเกิดขึ้นนี้ให้ได้มากเท่าที่จะทำได้ในซีเรียและนอกซีเรีย และโดยการนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่ามันจะทำให้สะดวกง่ายดาย และใช้มันเป็นตัวต่อไปในทิศทางของการแก้ปัญหาทางการเมือง” เดอ มิสตูรา กล่าวเมื่อเดือนพฤศจิกายน

    อัสซาด และรัฐบาลรัสเซียแสดงความสนใจต่อแผนการนี้ ขณะที่ตุรกีไม่สนใจ คาร์ดัสอธิบายว่า “ตุรกีมองว่า แผนของมิสตูร่า ซึ่งมองล่วงหน้าว่าจะหยุดการสู้รบระดับท้องถิ่นในอาลิปโปนั้น ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ได้ผลอย่างแท้จริง”

    “มันไม่ได้แก้ปัญหาความคาดหวังของฝ่ายต่อต้าน เพราะการหยุดการสู้รบชั่วคราวอาจเปลี่ยนเป็นการยอมจำนนต่อรัฐบาลได้ นี่คือประเด็น ไม่มีการบังคับใช้กฎหมายและกลไกในการเฝ้าระวังสำหรับแผนหยุดการสู้รบของมิสตูรา”

    เขายังกล่าวด้วยว่า “การเจรจาที่เพิ่งเกิดขึ้นในมอสโค และไคโร (เกี่ยวกับแผนของมิสตูรา) จากมุมมองของตุรกีนั้น ยังขาดตัวแทนของกลุ่มต่อต้านที่สำคัญๆ”

    “แต่รัฐบาลเออร์ดูกันไม่ค่อยพอใจกับการมุ่งความสนใจไปยัง “กลุ่มก่อการร้าย” ที่ไม่ได้รวมรัฐบาลอัสซาดไว้ด้วย ซึ่งเป็นท่าทีที่แยกตุรกีออกไปในระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ” คอนน์ ฮอลลินัน เขียนเอาไว้ เขาเป็นคอลัมนิสต์ของ Foreign Policy in Focus

    ฮอลลินันเขียนไว้เมื่อเดือนธันวาคมว่า “ชิ้นส่วนต่างๆ สำหรับการแก้ปัญหาทางการเมืองของสงครามกลางเมืองในซีเรีย กำลังประกอบเข้าด้วยกันในที่สุด”

    แต่เขาสรุปว่า “ยังคงมีอุปสรรคสำคัญอยู่อย่างหนึ่ง นั่นก็คือ ตุรกี”

    สัมพันธมิตรระหว่างสหรัฐฯ – อิหร่าน กำลังค่อยๆ ปรากฏขึ้น?

    @(ภาพ) สมาชิกจากกองกำลังติดอาวุธของอิหร่าน บางส่วนสวมชุดพรางตัว เดินขบวนระหว่างพิธีสวนสนามประจำปีของทัพ ในวาระครบรอบ 34 ปี ของสงครามอิหร่าน-อิรัก ระหว่างปี 1980-88 ต่อหน้าสุสานของอายาตุลลอฮ์ โคมัยนี ผู้ก่อตั้งการปฏิวัติผู้ล่วงลับ นอกกรุงเตหะราน อิหร่าน เมื่อ 22 กันยายน 2014

    หนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ทำให้สหรัฐฯ มุ่งความสนใจไปที่การกำจัดไอซิซมากกว่าการโค่นล้มอัสซาดก็คือ การได้เปลี่ยนนโยบายที่เกี่ยวกับตะวันออกกลางไปเป็นการรวมอิหร่านเข้ามาเป็นมหาอำนาจสำคัญประเทศหนึ่งในภูมิภาค วอชิงตันน่าจะกำลังสนับสนุนช่องทางการเจรจากับอิหร่านเกี่ยวกับสถานการณ์ในซีเรีย

    สัญญาณหนึ่งของนโยบายใหม่นี้ปรากฏขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนี้เอง เมื่อนายพลมาร์ติน เด็มพ์ซี่ ประธานเสนาธิการร่วมของสหรัฐฯ กล่าวว่า การปรากฏตัวของกองกำลังอิหร่านในการสู้รบเพื่อยึดเมืองทิกริต ของอิรัก ซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อ 2 มีนาคมนั้น อาจจะเป็น “สิ่งที่ดีในเรื่องการต่อสู้กับไอซิซ”

    ก่อนหน้าที่จะมีปฏิบัติการในทิกริต สองประเทศนี้ได้เข้าร่วมในการเจรจาที่นำไปสู่การดำเนินการและข้อตกลงที่เป็นรูปธรรม ในปี 2014 เมื่อพวกเขาดำเนินการร่วมกันในการหาผู้เข้ามารับตำแหน่งแทนนายกรัฐมนตรีนูรี อัล-มาลิกี ที่มีทัศนะการแบ่งแยกนิกายมากเกินไป

    พวกเขายังร่วมมือกันทางยุทธวิธีเพื่อต่อสู้กับไอซิซ ซึ่งเป็นศัตรูร่วม ในอิรักและในโอกาสอื่นๆ

    ที่จริงแล้ว ทั้งสองประเทศมีประวัติในการทำงานร่วมกันมายาวนานกว่าที่เป็นข่าวในสื่อ

    ในสมัยประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช อิหร่านและสหรัฐฯ ได้เข้าร่วมในการเจรจาทางการทูตระดับสูงมากกว่าหนึ่งครั้ง กรณีแรกเกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์ 11 กันยายน ที่มีการโจมตีนิวยอร์คและวอชิงตันดีซี

    เจมส์ ดอบบินส์ อดีตทูตสหรัฐฯ ประจำสหภาพยุโรป และผู้แทนพิเศษประจำอัฟกานิสถานและปากีสถาน อธิบายว่า

    “มีความเข้าใจในสหรัฐฯ ว่า หลังจากเหตุการณ์ 11 กันยายน สหรัฐฯ ได้จัดตั้งแนวร่วมขึ้นและทำลายล้างตอลีบัน จริงๆ แล้ว หลังจากเหตุการณ์ 11 กันยายน สหรัฐฯ ได้เข้าร่วมกับแนวร่วมที่มีอยู่แล้ว ซึ่งพยายามที่จะทำลายล้างตอลีบันมาเกือบสิบปีแล้ว แนวรวมดังกล่าวประกอบด้วย อินเดีย รัสเซีย อิหร่าน และพันธมิตรฝ่ายเหนือ ด้วยการเพิ่มกำลังรบทางอากาศของอเมริกาเข้าไป ทำให้แนวร่วมนั้นประสบความสำเร็จในการขับไล่ตอลีบัน”

    หลังจากช่วงเวลาสำคัญยิ่งนั้น กลุ่มต่อต้านที่สำคัญที่สุดของอัฟกานิสถานกลุ่มต่างๆ และตัวแทนจากมหาอำนาจระดับภูมิภาค ประกอบด้วยรัสเซีย อินเดีย ปากีสถาน และอิหร่าน ได้ประชุมกันที่กรุงบอนน์ เยอรมนี เพื่อร่างรัฐธรรมนูญชั่วคราวสำหรับอัฟกานิสถานในเดือนธันวาคม 2001

    ดอบบินส์กล่าวว่า “อิหร่านมีบทบาทอย่างยิ่งในการให้คำแนะนำ” ในกระบวนการนี้ ความจริงแล้ว เป็นชาวอิหร่าน ไม่ใช่ชาวอเมริกัน ที่ได้แนะนำว่ารัฐธรรมนูญใหม่นี้ควรจะ “กล่าวถึงการเลือกตั้ง” ซึ่งเป็นการเปิดทางไปสู่ประชาธิปไตย
    ในค่ำสุดท้ายของการประชุมนั้น ทุกแง่มุมของรัฐธรรมนูญฉบับนั้นได้มีความเห็นพ้องกันทั้งหมด ยกเว้นว่าใครจะเป็นผู้นำประเทศ ฝ่ายต่างๆ ของอัฟกานิสถานเถียงกันถึงเรื่องจำนวนของรัฐมนตรีที่จะมี และฝ่ายไหนจะควบคุมกระทรวงอะไร

    พันธมิตรฝ่ายเหนือ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านมาก่อนการโค่นล้มตอลีบัน ยืนกรานว่าตนควรจะได้ควบคุม 18 กระทรวง จาก 26 กระทรวง แต่ในไม่กี่ชั่วโมงสุดท้ายของการเจรจานั้น ทูตอิหร่านได้เข้ามาและกระซิบบางอย่างที่หูของยูนุส กอนูนี ตัวแทนของพันธมิตรฝ่ายเหนือ และครู่ต่อมา ทูตของพันธมิตรฝ่ายเหนือตกลงที่จะวางมือจากสองกระทรวง และยินยอมให้ตั้งกระทรวงเพิ่มขึ้นมาอีกสามกระทรวง ซึ่งฝ่ายต่อต้านได้เข้าควบคุม

    “สี่ชั่วโมงต่อมา ข้อตกลงบอนน์ได้ถูกนำมาใช้อย่างเป็นทางการ สิบวันหลังจากนั้น ฮามิด คาร์ซัย ได้เข้าพิธีรับตำแหน่งในคาบูล ในฐานะเป็นหัวหน้ารัฐบาลชุดใหม่ของอัฟกานิสถาน” ดอบบินส์เขียน

    อย่างไรก็ตาม สิ่งต่างๆ เริ่มบูดเน่าเพียงไม่นานหลังจากนั้น

    เพียงแค่หนึ่งเดือนต่อมา ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ในขณะนั้น ได้ประกาศในคำแถลงประจำปีครั้งแรกของเขาว่า อิหร่าน อิรัก และเกาหลีเหนือ เป็น “อักษะแห่งความชั่วร้าย” และขู่ว่าจะล้มล้างรัฐบาลของประเทศอักษะนั้น เพื่อเป็นการตอบโต้ อายาตุลลอฮ์ อาลี คอเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน “เรียกมันว่า เกียรติยศ ที่ได้เป็นเป้าของ ‘ซาตานที่น่ารังเกียจที่สุดในโลก’” ดังที่นิตยสารไทมส์รายงาน

    ในคำแถลง บุชยืนกรานว่า “อเมริกาจะทำสิ่งที่จำเป็นเพื่อรักษาความมั่นคงปลอดภัยของชาติเรา … ข้าพเจ้าจะไม่รอให้เหตุการณ์มาถึงขณะที่อันตรายรวมตัวกัน ข้าพเจ้าจะไม่ยืนรอขณะที่ภัยร้ายคืบคลานใกล้เข้ามา สหรัฐอเมริกาจะไม่ยอมให้รัฐบาลที่อันตรายที่สุดในโลกมาคุกคามเราด้วยอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงที่สุดในโลก”

    บุชเข้ารุกรานอิรักเพียงแค่หนึ่งปีต่อมา และเตหะรานเริ่มกังวลว่า อิหร่านจะเป็นรายต่อไป

    คำถามในขณะนี้ก็คือ สหรัฐจะพยายามเสริมความสัมพันธ์กับอิหร่าน และส่งเสริมการแก้ปัญหาด้วยสันติวิธีต่อวิกฤตที่ส่งผลกระทบต่อภูมิภาคหรือไม่ หรือจะหันกลับไปสู่การกีดกันอิหร่านออกไป และกระตุ้นให้เพิ่มความแตกร้าวที่จะทำลายทั่วทั้งตะวันออกกลาง
    —-

    By Sean Nevins
    Source MintPress News | Independent, non-partisan journalism
    แปล/เรียบเรียง กองบก.เอบีนิวส์ทูเดย์

    การแข่งผลประโยชน์ใน “ซีเรีย” ของสหรัฐฯ และตุรกี : สู้กับไอซิซหรือสู้กับอัสซาด? | abnewstoday
     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,299
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Data Forsiam

    [​IMG]

    การทำ Fracking มีผลต่อน้ำในแคลิฟอร์เนีย น้ำปนเปื้อนสารเคมีที่เป็นพิษ และส่วนใหญ่เป็นสารที่ก่อให้เกิดมะเร็ง สารเคมีที่พบ ได้แก่ เบนซีน โลหะหนัก สารตะกั่ว สารหนู... ทุก ๆ บ่อทดสอบ พบว่ามีเบนซีน สูงถึง 7000 เท่าของน้ำดื่มปกติ และทำให้เกิดแผ่นดินไหว
    คนในแคลิฟอร์เนีย พยายามอย่างหนักและใช้เวลาหลายปีในการต่อต้านการทำ Fracking มีการติดตาม ศึกษา รวมถึงการกดดันให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างต่อเนื่อง แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้น ความเสียหายมากมายมหาศาล เกินเยียวยา จนถึงวันนี้ ยังไม่สามารถหยุดความพยายามของบริษัทที่จะทำในหลายพื้นที่
    มีการต่อต้านการทำ Fracking ในหลายรัฐ แต่ดูเหมือนเสียงของประชาชนยังดังไม่พอ สิ่งที่เกิดขึ้น ไม่เพียงแต่ทำให้เกิดสารเคมีที่ปนเปื้อนทั้งในดิน น้ำ อากาศ เท่านั้น ยังมีข่าวอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการระเบิดของท่อก๊าซใต้ดิน การรั่วไหลของก๊าซ จากการขนส่งทางรถไฟ ซึ่งล้วนแล้วแต่สร้างความสูญเสียทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สิน

    แล้วเราจะปล่อยให้เรื่องแบบนี้ เกิดขึ้นที่บ้านเราหรือ

    http://rt.com/…/240145-california-fracking-wastewater-chem…/
    แผ่นดินไหว http://kfor.com/…/usgs-fracking-is-the-cause-of-earthquake…/
    ภาพประกอบจาก FB Stop Fracking California State
     

แชร์หน้านี้

Loading...