ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Pst Nong

    [​IMG]

    นักดาราศาสตร์จีนพบหลุมดำยักษ์ในอวกาศขณะส่องกล้องโทรทรรศน์ เผยมี ขนาดใหญ่กว่าดวงอาทิตย์12,000เท่า
    เมื่อเร็วๆ นี้ คณะนักวิชาการด้านอวกาศในจีน ได้ค้นพบหลุมดำระหว่างการส่องกล้องโทรทรรศน์โดยบังเอิญ ทว่า เมื่อสำรวจอย่างถี่ถ้วน ความบังเอิญที่ว่ากลับกลายเป็นการค้นพบทางดาราศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ และน่าจับตามากที่สุด ณ เวลานี้
    หลุมดำที่เพิ่งพบนี้มีขนาดใหญ่มหึมา กว่า 12,000 เท่าของดวงอาทิตย์ในระบบสุริยะ สวนทางกับอายุของหลุมดำที่คาดว่าน่าจะก่อกำเนิดเมื่อประมาณ 900 ล้านปีที่แล้วเท่านั้น!
    กลุ่มผู้ค้นพบแห่งมหาวิทยาลัยปักกิ่งของจีนและมหาวิทยาลัยแอริโซนาของสหรัฐค้นพบหลุมดำที่มีชื่อเรียกเป็นรหัสว่า SDSS J010013.02 ครั้งแรก ขณะส่องกล้องโทรทรรศน์ในมณฑลยูนนานของจีน ก่อนจะเริ่มส่องกล้องขยายผลเพิ่มเติมในพื้นที่อื่นๆ ทั่วโลก และรวบรวมข้อมูลมาเผยแพร่ในวารสารด้านวิทยาศาสตร์ Nature (เนเจอร์) ในขณะนี้
    กลุ่มผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า หลุมดำที่เพิ่งค้นพบใหม่นี้ทำลายทฤษฎีหลุมดำขนาดใหญ่ที่สุดที่เคยพบมาก่อนหน้านี้ ด้วยขนาดที่ใหญ่กว่าถึง 6 เท่า นอกจากนี้ ยังสะเทือนถึงสมมติฐานของการก่อตัวและพัฒนาของหลุมดำว่า เป็นไปได้ที่หลุมดำอาจขยายตัวเร็วกว่านั้น รวมถึงวิวัฒนาการของหลุมดำนี้ที่มีร่วมกับจักรวาลแห่งต่างๆ ด้วย
    หลุมดำดังกล่าวยังหมายถึงการค้นพบจุดศูนย์กลางของ ควอซาร์ หรือกลุ่มวัตถุส่องสว่างเจิดจ้ามากที่ใหญ่ที่สุดที่เคยค้นพบด้วย โดยตามปกติ ควอซาร์จะผลักวัตถุต่างๆ ให้ห่างออกไป และชะลอความเร็วของการขยายตัวของหลุมดำ ซึ่งนั่นหมายความว่า SDSS J010013.02 ที่พบว่ามีการขยายวงอย่างรวดเร็วแล้ว แท้จริงอาจมีสปีดที่เร็วกว่านั้น หากไม่ถูกชะลอด้วยควอซาร์
    การพบเจอหลุมดำและควอซาร์กลุ่มนี้ จะนำไปสู่การพิสูจน์หาที่มาของจักรวาลและสิ่งต่างๆ โดยเฉพาะจักรวาลยุคก่อนหน้านี้ หรืออาจจะก่อนหน้าการกำเนิดของกาแล็กซีทางช้างเผือกที่มีโลกมนุษย์อยู่ด้วย
    "หลุมดำที่เพิ่งค้นพบใหม่นี้ทำลายทฤษฎีหลุมดำขนาดใหญ่ที่สุดที่เคยพบมาก่อนหน้านี้ ด้วยขนาดที่ใหญ่กว่าถึง 6 เท่านอกจากนี้ ยังสะเทือนถึงสมมติฐานของการก่อตัวและพัฒนาของหลุมดำว่าเป็นไปได้ที่หลุมดำอาจขยายตัวเร็วกว่านั้น"

    จีนพบหลุมดำยักษ์ใหญ่กว่าดวงอาทิตย์1.2หมื่นเท่า!
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    คร.ย้ำอย่าวิตกเชื้อH3N2ระบาดฮ่องกงตายเกือบ300 ยังไม่พบเชื้อรุนแรง-กลายพันธุ์ วันที่ 01 มีนาคม พ.ศ. 2558 เวลา 12:25:57 น.

    ตามที่มีการส่งต่อข้อความผ่านสังคมออนไลน์ โดยระบุว่า “ข่าวจากรองผอ.รพ.ศิริราช ตอนนี้ศิริราชพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ influenza A (H3) 5 ราย และติดมายังบุคลากรอีกหลายราย (ที่ยืนยันแล้ว 3 ราย) วัคซีนที่ฉีดไว้ของปีที่แล้วน่าจะไม่สามารถป้องกันตัวที่กำลังระบาด หรือระบาดแล้วในปีนี้ (Influenza A H3N2 Subtype Switzerland) ได้โปรดป้องกันตัวเองด้วยการสวมหน้ากากอนามัย และล้างมือ หรือทำความสะอาดมือถ้วย alcohol hand gel บ่อยๆ

    โดยเฉพาะเวลาเอามือมาใกล้ตา ปาก และจมูก พี่ๆ ต้องระวังด้วยนะครับ วัคซีนที่ฉีดไปป้องกันไม่ได้ วัคซีนตัวที่กันได้จะเข้าประเทศไทยประมาณปลายเมษายน 2558" ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวล แม้คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลจะออกมายืนยันว่า พบผู้ป่วยจริงแต่อาการดีขึ้นแล้ว ส่วนจะเป็นสายพันธุ์ที่หวาดกลัวหรือไม่ ต้องรอผลการตรวจเชื้อในห้องปฏิบัติการนั้น

    วันที่ 1 มีนาคม นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า โดยปกติกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะรวบรวมสายพันธุ์ไข้หวัดใหญ่ที่พบในผู้ป่วยแต่ละสัปดาห์ เพื่อนำมาแยกสายพันธุ์ให้ชัดเจน ในช่วงที่ผ่านมาเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ที่พบมากคือ สายพันธุ์เอช1เอ็น1(H1N1) หรือไข้หวัดใหญ่ 2009 และสายพันธุ์เอช3เอ็น 2(H3N2) แต่ใน1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมาจะพบเชื้อเอช3เอ็น2มากขึ้น โดยประมาณ 2 ใน 3 จะเป็นสายพันธุ์ที่ใกล้เคียงกับฮ่องกง (H3N2 Subtype Switzerland)

    แต่ยังไม่บ่งชี้ชัดเจน และไม่พบว่ามีการกลายพันธุ์รุนแรง จึงไม่อยากให้กังวลมากนัก อย่างไรก็ตาม การที่ฮ่องกงพบการระบาดของสายพันธุ์ชนิดนี้จนมีผู้เสียชีวิต 281 รายนั้น เป็นเพราะไม่มีภูมิคุ้มกันของสายพันธุ์เอช3เอ็น2 เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาฮ่องกงมักพบการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ 2009 มากกว่าสายพันธุ์อื่นๆ ขณะที่อินเดีย ปัจจุบันมีการระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 มากกว่าเอช3เอ็น2 เนื่องจากที่ผ่านมาอินเดียไม่ค่อยพบการระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 ทำให้ภูมิคุ้มกันน้อย ดังนั้น การระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่แต่ละสายพันธุ์นั้นขึ้นอยู่กับภูมิคุ้มกันของแต่ละประเทศด้วย

    สำหรับประเทศไทย อุบัติการณ์ไข้หวัดใหญ่ของไทยปีนี้เทียบกับปีที่แล้วในแง่จำนวนรายงานป่วยใกล้เคียงกัน คือตั้งแต่ต้นปีนี้ถึง 16 กุมภาพันธ์ 2558 มีรายงานผู้ป่วย 7,987 ราย จำนวนผู้เสียชีวิต 10 ราย ผู้ป่วยที่เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเสี่ยงที่มีโรคประจำตัว ไม่ได้รับวัคซีนปีที่แล้ว และได้ยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ช้า ซึ่งเมื่อเทียบกับปี 2557 พบผู้เสียชีวิตในช่วงเวลาเดียวกันถึง 50 ราย ดังนั้น ขณะนี้จึงยังไม่ต้องวิตกมากนัก แต่ก็ไม่ควรประมาท

    คร. เตรียมวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์ ประกอบด้วยสายพันธุ์ไข้หวัดใหญ่ 2009 สายพันธุ์บี และสายพันธุ์เอช3เอ็น2 โดยปีนี้จะเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ 2 ชนิด คือ สายพันธุ์บีจะเปลี่ยนเป็นสายพันธุ์ภูเก็ต ซึ่งมีการพัฒนาและพบว่ากระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดีกว่าสายพันธุ์บีชนิดเดิม และสายพันธุ์เอช3เอ็น2 ซึ่งจะเป็นสายพันธุ์เดียวกับที่พบในฮ่องกง คาดว่าจะนำเข้ามากลางเมษายนนี้จำนวน 3.5 ล้านโดสและให้บริการแก่กลุ่มเสี่ยงต่างๆ ทั้งผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว ตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนเป็นต้นไป" นพ.โอภาส กล่าว

    ผู้สื่อข่าวถามว่าจะทำอย่างไรเมื่อมีการเผยแพร่ข่าวการระบาดของเชื้อหวัดใหญ่สายพันธุ์ที่พบฮ่องกง จนประชาชนอาจวิตกกังวล นพ.โอภาส กล่าวว่า ขณะนี้คงต้องขอความร่วมมือ และให้ติดตามการเฝ้าระวังของสธ. อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่าจะประมาท แต่ตระหนักดีกว่าตระหนก โดยประชาชนควรล้างมือบ่อยๆ หากป่วยให้หยุดงานหยุดโรงเรียนจนกว่าจะหาย ผู้ป่วยใส่หน้ากากป้องกันโรคเมื่ออยู่ในชุมชน กลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรง เช่น ผู้ที่มีโรคประจำตัว ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ พบแพทย์เพื่อพิจารณาให้ยาต้านไวรัสทันที กลุ่มประชาชนทั่วไป หาก 48 ชั่วโมง อาการไม่ดีขึ้นหรืออาการรุนแรงขึ้น เช่น หอบเหนื่อย ให้พบแพทย์ทันที

    คร.ย้ำอย่าวิตกเชื้อH3N2ระบาดฮ่องกงตายเกือบ300 ยังไม่พบเชื้อรุนแรง-กลายพันธุ์ : มติชนออนไลน์
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    รู้รับมือลัทธิสุดโต่ง ไขตรรกะกลุ่มไอเอส
    โดย บวร โทศรีแก้ว 22 ก.พ. 2558 05:01

    [​IMG]

    ฮึกเหิม–กลุ่มไอเอสเผยแพร่ภาพนักรบของตนกรีธาทัพไปตามถนนในเมืองเซิร์ตในลิเบีย หลังโพสต์วีดิโอการฆ่าตัดศีรษะชาวคริสต์นิกายค็อปติกจากอียิปต์ 21 ศพ และอียิปต์ตอบโต้ด้วยการโจมตีทางอากาศอย่างหนัก (เอเอฟพี)

    มีผู้เปรียบเปรยว่า “การก่อการร้าย” เหมือนเชื้อโรค กลายพันธุ์ ไปได้เรื่อยๆ จากเดิมที่เคยก่อเหตุโจมตีใหญ่ๆ ชนิดสะท้านฟ้าสะเทือนดิน ดังเช่นกรณีกลุ่มอัล-เคดา ก่อวินาศกรรม “9/11” ในสหรัฐฯ

    แต่เมื่อถูกปราบหนักๆเข้า ก็เปลี่ยนยุทธวิธีไปโจมตีแบบเล็กๆ แยกกันลงมือในหลายประเทศ โดยผู้ลงมือมักเป็นแนวร่วมที่เรียกว่า “Lone wolves” ผู้ได้รับแรงบันดาลใจหรือมีแนวคิดหัวรุนแรงสุดโต่งเช่นเดียวกับผู้ก่อการร้ายอย่าง “อัล–เคดา” และ “กองกำลังรัฐอิสลาม” (ไอเอส) ในอิรักและซีเรีย ซึ่งกำลังมาแรง

    ตั้งแต่ปีที่แล้ว ผู้ก่อการร้ายก่อเหตุโจมตีทั้งในแคนาดา ออสเตรเลีย ฝรั่งเศส มาจนถึงเดนมาร์ก ปลุกให้มหาอำนาจตะวันตกนำโดยสหรัฐอเมริกา “ตำรวจโลก” ตาตื่น ตระหนักถึงภัยคุกคามรูปแบบใหม่ ซึ่งผู้ลงมือมักเป็นคนในประเทศตนเอง การป้องกันจึงทำได้ยาก เพราะบางคนไม่มีประวัติเกี่ยวโยงกับกลุ่มก่อการร้ายใดๆ

    ด้วยเหตุนี้ สหรัฐฯจึงเป็นโต้โผจัดการประชุมสุดยอดว่าด้วยการต่อต้านความรุนแรงจากลัทธิสุดโต่ง (ซีวีอี) นาน 3 วัน ช่วง 18-20 ก.พ.ที่กระทรวงการต่างประเทศ ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. มีผู้แทนจากราว 60 ประเทศเข้าร่วม หวังระดมพลังกันแก้ปัญหา

    ประธานาธิบดีบารัค โอบามา “เจ้าภาพ” ย้ำว่า สหรัฐฯ ไม่ได้ทำสงครามกับ “อิสลาม” แต่ทำสงครามกับพวก “สุดโต่ง” ที่บิดเบือนแอบอ้างศาสนาอิสลามไปใช้ในทางที่ผิด อย่างกลุ่มอัล-เคดา และไอเอส

    การต่อสู้ด้วยการเอาชนะจิตใจคน โดยเฉพาะยุวชนมุสลิมที่รู้สึกว่าถูกกดขี่ ไม่ได้รับความยุติธรรมในสังคม หรือรู้สึกว่าอิสลามถูกปนเปื้อนจากค่านิยมอันเลวทรามของตะวันตก จึงสำคัญไม่น้อยกว่าการใช้กำลังทหารกวาดล้าง ในยุคที่พวกสุดโต่งใช้สื่อออนไลน์เป็นเครื่องมือโฆษณาชวนเชื่อ ล้างสมอง ดึงแนวร่วมอย่างได้ผล


    สู้ลัทธิสุดโต่ง–ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐฯ กล่าวปาฐกถาในเวทีประชุมสุดยอดว่าด้วยการต่อต้านความรุนแรงจากลัทธิสุดโต่ง (ซีวีอี) ที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. (เอพี)

    จะเห็นได้ว่า โอบามาพยายามแยกคำว่า “ศาสนาอิสลาม” ออกจากคำว่า “พวกสุดโต่ง” และ “ผู้ก่อการร้าย” และกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนในชุมชนร่วมด้วยช่วยกันแก้ปัญหา

    แต่ประเด็นที่ว่านี้แม้จะฟังดูดีและเข้าใจได้ แต่ดูจะกว้างเกินไป ยากที่จะนำมาเป็น “แผนปฏิบัติการ” เพื่อแก้ปัญหาร่วมกันในระดับโลกได้ เพราะรายละเอียดของปัญหาในแต่ละประเทศ แตกต่างกัน

    นอกจากเน้นเรื่องการดึงมวลชนมุสลิม โอบามายังเรียกร้องให้สภาคองเกรสผ่านกฎหมายให้อำนาจตนสั่งโจมตีไอเอสได้ แสดงให้เห็นว่า สหรัฐฯ จะขยายบทบาทในการกวาดล้างกลุ่มไอเอสมากขึ้น หลังไอเอส หรือไอซิซ หรือไอซิล ก่อเหตุสุดโหดเหี้ยม “ช็อกโลก” หลายครั้ง

    ไม่ว่าจะเป็นการฆ่าตัดศีรษะตัวประกันชาวตะวันตกและชาวญี่ปุ่น เผานักบินจอร์แดนในกรงขังทั้งเป็น และล่าสุด ฆ่าตัดศีรษะชาวคริสต์นิกายค็อป–ติกจากอียิปต์ในลิเบียรวดเดียวถึง 21 ศพ ก่อนโพสต์วีดิโอเหตุการณ์สังหารโหดเหล่านี้ในอินเตอร์เน็ต โดยไม่สนใจทั้งสิ้นในผลที่จะเกิดตามมา

    ความโหดเหี้ยมป่าเถื่อนของไอเอส ดึงให้จอร์แดนและอียิปต์เข้ามาโจมตีทางอากาศถล่มไอเอสอย่างหนัก นอกจากการโจมตีของพันธมิตรนำโดยสหรัฐฯที่มีอยู่แล้ว จนทำให้นักรบไอเอสเสียชีวิตแล้วกว่า 6,000 คน

    นอกจากนี้ กลุ่มชาติอาหรับยังร่วมตัดหาง ปล่อยวัดไอเอส แม้แต่กลุ่มอัล-เคดาในซีเรีย ซึ่งเดิมเคยเป็นพันธมิตรกัน ก็หันมาเป็นศัตรูรบกับไอเอสเสียเอง

    ยุทธศาสตร์ “โหดไร้ขีดจำกัด” และสร้างศัตรูกับทั้งโลกโดยไม่สนใจใครหน้าไหน ซึ่งเหมือนกับเป็นการ “ทำลายตัวเอง” นี้ สร้างความสงสัยว่าไอเอสมี “ตรรกะ” อย่างไร เหตุใดจึงทำเช่นนี้?

    นักวิเคราะห์หลายคนพยายามตีความสารต่างๆ ที่ไอเอสเผยแพร่ รวมทั้งนิตยสารภาษาอังกฤษ “ดาบิค” (Dabiq) ของไอเอส ซึ่งออกมาแล้ว 7-8 ฉบับ ทำให้พอมองเห็นโลกทัศน์ความเชื่อของไอเอสในเรื่องที่ว่านี้

    นักวิเคราะห์กลุ่มนี้ระบุว่า ไอเอสมีความเชื่อคล้ายกลุ่มคลั่งลัทธิที่เชื่อในวันสิ้นโลก (Apocalyptic cult) เชื่อว่าโลกมนุษย์ใกล้อวสาน และกองทัพไอเอสคือ “ทัพหน้า” ผู้เป็นตัวเร่งให้ถึงวันนั้นเร็วขึ้น โดยไม่ต้องคำนึงถึงกฎเกณฑ์ศีลธรรมจรรยาใดๆ

    ชื่อ “ดาบิค” คือเมืองหนึ่งในซีเรีย เชื่อว่าเป็นสถานที่ที่ศาสดามูฮัมหมัดเคยพยากรณ์ไว้ว่า “กองทัพอิสลาม” และ “โรม” (ยุคนี้อาจหมายถึงกองทัพตะวันตก) จะสัประยุทธ์กันเป็นครั้งสุดท้ายก่อนวันสิ้นโลก และพระอัลเลาะห์กำหนดให้ฝ่ายอิสลามที่แท้ซึ่งเป็นฝ่าย “ธรรมะ” เป็นผู้ชนะฝ่าย “อธรรม” ในที่สุด

    นิตยสารดาบิคฉบับเร็วๆนี้ระบุว่า “เมื่อโลกรุกคืบเข้ามาสู่มหาสงครามที่ดาบิค ทางเลือกที่จะยืนอยู่ข้างๆ เพียงเป็นผู้สังเกตการณ์ไม่มีอีกต่อไป” ซึ่งอาจตีความได้ว่า “เจ้าต้องเลือกว่าจะอยู่ฝ่ายไอเอสหรือฝ่ายผู้ทำสงครามศาสนา (crusaders) และพวกนอกศาสนา (Infidels)”

    ส่วนในวีดิโอแสดงการฆ่าตัดศีรษะนายปีเตอร์ คาสซิก ชาวอเมริกันเมื่อเดือน พ.ย.2557 “ญีฮัด จอห์น” นักรบไอเอสชาวอังกฤษที่มีผ้าปิดหน้าผู้เป็นเพชฌฆาตก็กล่าวว่า “เราฝังผู้ทำสงครามศาสนารายแรกในดาบิค, ใจจดจ่อเฝ้ารอศัตรูที่เหลือมาถึง” ซึ่งนักวิเคราะห์ตีความว่า ไอเอสต้องการให้กองกำลังภาคพื้นดินของตะวันตกบุกซีเรีย ซึ่งนั่นจะเป็นข้อยืนยันคำทำนายของศาสดามูฮัมหมัดเรื่องเมืองดาบิค

    แม้โลกตะวันตกจะเห็นว่าศรัทธาความเชื่อของไอเอสไร้สาระ แต่การพยายาม “เข้าใจ” ตรรกะของพวกเขาให้ถ่องแท้ อาจช่วยให้รู้ซึ้งถึงรากเหง้าของปัญหา นำมาซึ่งวิธีแก้ปัญหาได้ถูกจุดยิ่งขึ้น

    แทนที่จะรบราฆ่าฟันกันอย่างมืดบอดเช่นทุกวันนี้!

    บวร โทศรีแก้ว

    รู้รับมือลัทธิสุดโต่ง ไขตรรกะกลุ่มไอเอส - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Kaokala Fc
    27 ก.พ. ไทยพาณิชย์แถลงจ่ายเยียวยาทุจริต สจล.1,500 ล้าน รับผิดชอบ พนง.มีเอี่ยว

    [​IMG]

    วันนี้ (27 ก.พ.) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ได้ร่วมกันแถลงข่าวข้อตกลงร่วมกันในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากกรณีการยักยอกเงิน สจล. โดยธนาคารไทยพาณิชย์จะให้เงินเพื่อดูแลความเสียหายในวงเงินไม่เกิน 1,500 ล้านบาทแก่ สจล. ตามมูลค่าความเสียหายที่ทาง สจล.ได้ประเมินไว้ แต่หากในที่สุดมีหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า สจล. มีความเสียหายที่แท้จริงน้อยกว่าวงเงินข้างต้น สจล.จะจ่ายคืนส่วนต่างให้แก่ธนาคาร ทั้งนี้ การทำความตกลงข้างต้นไม่กระทบต่อการดำเนินคดีอาญาต่อกลุ่มผู้ทุจริต ซึ่งทั้งสองสถาบันต่างยืนยันการให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดำเนินคดีจนถึงที่สุด และต่อจากนี้ไปการให้ข่าวสารใดๆ เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวให้เป็นความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือพนักงานอัยการเพื่อไม่ให้เกิดผลเสียต่อรูปคดี

    ดร.วิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “การที่ธนาคารไทยพาณิชย์ให้เงินเพื่อดูแลความเสียหายแก่ สจล.ในวงเงินไม่เกิน 1,500 ล้านบาทในครั้งนี้นั้น ธนาคารยึดหลักธรรมาภิบาล ความรับผิดชอบต่อลูกค้าและสังคม กรณีนี้ได้ปรากฏว่ามีพนักงานของธนาคารมีส่วนเกี่ยวข้องในการทุจริต ธนาคารจึงแสดงความรับผิดชอบในความเสียหายที่เกิดขึ้นกับ สจล. ธนาคารเห็นว่าหากปล่อยให้เรื่องที่เกิดขึ้นระหว่างสถาบันยืดเยื้อต่อไปจะส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงและความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อทั้งสองสถาบัน และอาจส่งผลกระทบในวงกว้างทั้งในภาคเศรษฐกิจและการศึกษาของประเทศ เพราะธนาคารเป็นหนึ่งในสถาบันหลักที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ เช่นเดียวกับ สจล.ที่เป็นหนึ่งในสถาบันหลักด้านการศึกษา ทั้ง 2 สถาบันจึงเห็นพ้องกันให้ดำเนินการยุติเรื่องโดยเร็ว ส่วนเรื่องการเอาผิดตามกฎหมายก็ให้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยทั้งสองสถาบันพร้อมที่จะสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างดีที่สุดเพื่อให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม”

    ด้าน ศ.ดร.โมไนย ไกรฤกษ์ รักษาการแทนอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง กล่าวว่า สถาบันขอขอบคุณธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ในการแสดงความรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ทั้ง สจล. และธนาคารไม่ต้องการที่จะให้เกิดขึ้นอีก โดยในส่วนของ สจล.แล้วต้องถือว่าเป็นบทเรียนที่สำคัญอย่างยิ่ง ที่จะต้องรีบดำเนินการป้องกันและแก้ไขอย่างเร่งด่วน ในส่วนของการบริหารจัดการทางด้านการเงินของ สจล.ก็จะมีความรัดกุมมากยิ่งขึ้น ทุกกระบวนการในการทำธุรกรรมทางด้านการเงินสามารถตรวจสอบได้ ด้านคดีความ สจล.ก็จะให้ความร่วมมือกับทุกฝ่ายอย่างเต็มที่ เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดให้ถึงที่สุด และเพื่อให้การดำเนินคดีเป็นไปด้วยความถูกต้องและยุติธรรมกับทุกฝ่าย

    “ในเบื้องต้นนี้ สจล.ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขอบคุณธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ที่ให้ความสำคัญกับคดีความเสียหายที่เกิดขึ้นกับ สจล. และเห็นความสำคัญของสถาบันการศึกษาที่มีหน้าที่หล่อหลอมเยาวชนของชาติให้เป็นผู้มีความรู้เพื่อนำไปพัฒนาประเทศ ซึ่ง สจล.ก็จะนำเงินจำนวนดังกล่าวของ สจล.มาเพิ่มความแข็งแกร่งทางด้านวิชาการและด้านการบริหารในส่วนต่างๆ ของสถาบันต่อไป” ศ.ดร.โมไนยกล่าว

    http://manager.co.th/Crime/ViewNews.aspx…
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Kaokala Fc
    กองปราบฯ เตรียมสรุปสำนวนโกงเงินบัญชี สจล.กว่า 1,000 ล้าน ก่อนส่งให้อัยการพิจารณาสั่งฟ้องหรือไม่ ภายในเดือน มี.ค.นี้

    [​IMG]

    วันนี้ (28 ก.พ.) ที่กองปราบปราม พ.ต.อ.ณษ เศวตเลข รอง ผบก.ป. ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีลักเงินสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวถึงความคืบหน้าของคดีว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนเร่งสรุปสำนวนเพื่อให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า อยู่ระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบ หากพบว่ายังมีจุดไหนที่น่าสงสัย หรือเอกสารขาดหายทำให้สำนวนไม่สมบูรณ์ก็อาจจะมีการสอบปากคำพยานเพิ่มหรือรวบรวมเอกสารที่ขาดหายไปทันที เพื่อให้ทันในเวลาที่กำหนด ทั้งนี้ หากสำนวนแล้วเสร็จก็จะนำส่งฟ้องอัยการ โดยคาดว่าไม่น่าจะเกินวันที่ 9-10 มีนาคมนี้
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Kaokala Fc
    28 ก.พ. ตำรวจเร่งทำ แอพฯ จับภาพคนทำผิดกฎจราจร ออกใบสั่งออนไลน์ทันที

    [​IMG]

    รอง ผบช.น. จะเร่งทำแอพพลิเคชั่น จับภาพการกระทำผิดกฎจราจรบนสมาร์ทโฟน พร้อมออกใบสั่งออนไลน์ได้ทันที

    วันนี้ (28 กุมภาพันธ์ 2558) พล.ต.ท. สุวิระ ทรงเมตตา ผช.ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต. อภิสิทธิ์ เมืองเกษม ผบก.จร. ร่วมเปิดโครงการฝึกอบรมอาสาสมัครจราจรตามโครงการพระราชดำริ ครั้งที่ 1 ที่หอประชุม มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย โดยมีประชาชนที่สมัครใจเป็นอาสาสมัคร เข้าร่วมรับการอบรม จำนวน 950 นาย

    โดย พล.ต.ท. สุวิระ กล่าวว่า การจัดฝึกอบรมอาสาในครั้งนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจร ในถนนสายหลัก 10 เส้นทาง ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร อาทิ ถนนพิษณุโลก-ราชดำเนิน ถนนแจ้งวัฒนะ ถนนสีหบุรานุกิจ ถนนประดิษฐ์มนูธรรม ถนนสุขุมวิท ถนนสีลม-สาทร รวมทั้งบริเวณหน้าห้างสรรพสินค้า ตลาด โรงเรียน โดยจะนำร่องปฏิบัติการในชั่วโมงเร่งด่วนเย็น ซึ่งการดำเนินการจะประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนได้นั้น พล.ต.ท. สุวิระ กล่าวว่า ต้องอาศัยความร่วมมือจากกำลังอาสาสมัครภาคประชาชนในแต่ละพื้นที่ บก.1-9 และ บก.จร.

    นอกจากนี้ พล.ต.ต. อดุลย์ ได้กล่าวต่อว่า ทาง บช.น. จะเร่งจัดทำแอพพลิเคชั่นจับภาพการกระทำผิดกฎจราจรบนสมาร์ทโฟน ให้กับตำรวจจราจร และอาสาสมัคร ถ่ายภาพผู้ฝ่าฝืนกฎหมายจราจร และออกเป็นใบสั่งออนไลน์ได้ทันที คาดว่าจะเริ่มใช้งานได้ในเร็วนี้

    ตำรวจเร่งทำ แอพฯ จับภาพคนทำผิดกฎจราจร ออกใบสั่งออนไลน์ทันที
     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Sorrana Nil Chankrachang

    โกงซุกธรรมกายดีเอสไอแฉ6เส้นทางโยกเงินหมื่นล้าน
    28 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 08:45 น. |

    [​IMG]

    + หลังจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ขยายผลคดีฉ้อโกงสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น 1.2 หมื่นล้านบาท ก็ยิ่งพบปมโยงวัดพระธรรมกายมากขึ้น

    พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ โฆษกดีเอสไอ ระบุว่า จากการตรวจเส้นทางเช็ค 878 ฉบับ วงเงิน 1.13 หมื่นล้านบาท ที่ ศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิต ยูเนี่ยนคลองจั่น ผู้ต้องหาคดีฉ้อโกงเงินสหกรณ์ เบิกถอนจากสหกรณ์เป็นจำนวน 878 ฉบับ สามารถแบ่งออกเป็น 6 กลุ่ม ได้แก่
    1.กลุ่มวัดพระธรรมกายและบุคคลที่เกี่ยวกับวัด
    2.บริษัท เอส.ดับบลิว.โฮลดิ้ง
    3.สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนมงคลเศรษฐี เชื่อมโยงกับสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น
    4.กลุ่มญาติธรรมและบุคคลในต่างจังหวัด กลุ่มบุคคลที่กู้เงินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนมงคลเศรษฐีมาทำบุญให้วัดพระธรรมกาย
    5.สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนรัฐประชา ที่มี วัฒน์ชานนท์ นวอิสรารักษ์ อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนรัฐประชา และจิรเดช วรเพียรกุล อดีตผู้ช่วย รมว.คลัง เกี่ยวข้อง
    6.กลุ่มบุคคลที่มีค่าใช้จ่ายหรือมูลหนี้ เป็นกลุ่มที่มีมูลหนี้ที่ชอบด้วยกฎหมายที่ถูกต้องตามกฎหมาย เช่น ค่าใช้จ่ายต่างๆ ในสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น

    ถ้อยแถลงของโฆษกดีเอสไอ จำแนกได้ว่า 6 กลุ่มที่โอนเงินฉ้อโกงของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น พบอย่างน้อยมี 4 กลุ่มที่เป็นเครือข่ายธรรมกาย ชัดเจนที่สุด คือ กลุ่มแรก มีเช็คจ่ายตรงยังพระธัมมชโย วัดพระธรรมกาย พระปลัดวิจารณ์ รวม 714 ล้านบาท กลุ่มที่ 2 บริษัท เอส.ดับบลิว.โฮลดิ้ง ดีเอสไอ เชื่อว่าเป็นบริษัทนอมินีวัดพระธรรมกาย โดยมี สถาพร วัฒนาศิรินุกุล อดีตพระวัดพระธรรมกายที่บวชมา 20 ปี แต่เพิ่งสึกออกมาก่อนจะมาคุมบริษัทนี้ ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้ามวัดพระธรรมกาย ที่สำคัญสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ดีเอสไอ มีคำสั่งอายัดทรัพย์หุ้นในบริษัทดังกล่าว รวม 1,110 ล้านบาท ล่าสุดได้บุกตรวจค้นตู้เซฟพบอาวุธปืนลูกแก้วสัญลักษณ์วัดพระธรรมกาย และหลักฐานอีกมากที่เชื่อมโยงกับคดียักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น

    ขณะที่กลุ่มที่ 3 สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน มงคลเศรษฐีก็ตั้งอยู่ในวัดพระธรรมกาย เชื่อมโยงลึกซึ้งกับสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น เพราะทั้งสองแห่งมี ศุภชัย เป็นประธานสหกรณ์ทั้งคู่ โดยพบว่าสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นไปลงทุนในสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนมงคลเศรษฐี และปล่อยกู้ให้ลูกศิษย์วัดพระธรรมกายเพื่อทำบุญให้กับวัดรวม 500 ราย เป็นเงิน 230 ล้านบาท

    ดีเอสไอยังตรวจพบการสั่งจ่ายเช็คจากศุภชัยไปให้สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนมงคลเศรษฐี ระหว่างปี 2552-2555 เป็นเงิน 46.5 ล้านบาท รวมถึงโอนเงินให้กับพระหลายรูปในวัดพระธรรมกาย ทั้งพระธัมมชโย 225 ล้านบาท พระวิรัช 100 ล้านบาท พระปลัดวิจารณ์ 119 ล้านบาท พระมนตรี 100 ล้านบาท และสถาพร เจ้าของบริษัท เอส.ดับบลิว. โฮลดิ้ง 127 ล้านบาท

    ส่วนอีกสองกลุ่มที่เหลือแม้ยังไม่ปรากฏหลักฐานชัด แต่ก็เชื่อว่าน่าจะมีส่วนเกี่ยวโยงกับวัดพระธรรมกายไม่มากก็น้อย

    ความชัดเจนจากเส้นทางเช็ค เชื่อมโยงอาณาจักรธรรมกายว่ามีส่วนพัวพันกับกระบวนการฉ้อโกง ฟอกเงิน แค่ไหน จะทราบผลในสัปดาห์หน้า

    พ.ต.ท.สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ ผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ 3 ดีเอสไอ ระบุว่า จะเรียกบุคคลผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดที่มีชื่อรับเช็คหรือรับโอนเงินเข้ามาชี้แจง รวมถึงพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ที่ได้รับเช็คสั่งจ่ายเข้าบัญชีส่วนตัวด้วย

    ขณะที่กระแสกดดันให้กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) ดำเนินการตามพระลิขิตสมเด็จพระสังฆราช เมื่อ 16 ปีก่อน ที่ระบุให้ พระธัมมชโยต้องปาราชิกนั้น วานนี้มีการประชุม มส. พระพรหมเมธี โฆษก มส. แถลงว่า กรณีของพระธัมมชโยถือว่าได้สิ้นสุดการตรวจสอบไปแล้ว ทั้งทางพระธรรมวินัยและทางคดีอาญา เพราะมีผลตัดสินไปเมื่อปี 2549 จึงไม่เกี่ยวข้องกับ มส.

    พระพุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย ประกาศทันทีว่า วันจันทร์ที่ 2 มี.ค.นี้จะไปกองปราบฯ เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษกับกรรมการ มส.



    โกงซุกธรรมกายดีเอสไอแฉ6เส้นทางโยกเงินหมื่นล้าน - โพสต์ทูเดย์ ข่าวอาชญากรรม
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ทหารปฏิรูปประเทศไทย

    [​IMG]

    วันที่ 1 มี.ค.58 ยลโฉม ขีปนาวุธยิงไกลที่สุดในโลก DF-31A
    ขีปนาวุธ DF-31A หรือชื่อเต็มคือ Dong Feng 31A แปลว่า สายลมตะวันออก (East wind) เป็นขีปนาวุธข้ามทวีป ( Intercontinental ballistic missile : ICBM " ) จัดเป็นขีปนาวุธ ยิงไกลที่สุดในโลก โดยมันได้รับการพัฒนาเพิ่มเติมมาจากขีปนาวุธ DF-31 โดยเพิ่มขีดความสามารถ และมีคุณลักษณะดังต่อไปนี้
    * เข้าประจำการในกองทัพรัสเซียในปี 2007
    * ผู้ผลิต Manufacturer Academy of Rocket Motors Technology (ARMT) ของประเทศจีน
    * น้ำหนัก 42 ตัน
    * ความยาว 13 เมตร
    * เส้นผ่าศูนย์กลาง 2.25 เมตร
    * พลังงานในการขับเคลื่อน เป็น เชื้อเพลิงแข็ง
    * ระบบนำทาง Inertial + stellar update
    * ระยะทางในการยิง จาก 10,000 กิโลเมตร เป็น มากกว่า 16,000 กิโลเมตร
    * เพิ่ม เติมระบบ จรวดติดตั้งหัวรบหลายหัวเพื่อยิงไปหลายเป้าหมาย multiple independently targetable reentry vehicle (MIRV) ที่ทำให้สามารถขนหัวรบนิวเคลียร์ขนาด 20 -150 กิโลตัน ได้ 3 หัวรบ ในขีปนาวุธ 1 ลูก..
    ขั้นตอนการทำงานขีปนาวุธนี้ เป็นระบบ multiple independently targetable reentry vehicle (MIRV) คือ
    - สเตรทที่หนึ่ง ขีปนาวุธยิงออกจากฐานยิงจรวด โดยขับดันด้วย บูสท์มอเตอร์ ( Boot motor ) ตามรูปเป็นท่อน A
    - หลัง จากยิงจรวดออกจากฐานได้ประมาณ 60 วินาที จรวดส่วน A จะหลุดออก และสเตรทสองจะเริ่มจุดระเบิดต่อ ตามรูปเป็นท่อน B และส่วนที่ปิดหัวรบจะหลุดออก
    - หลังจากยิงจรวดออกจากฐานได้ประมาณ 120 วินาที จรวดส่วน B จะหลุดออก และสเตรทสามจะเริ่มจุดระเบิดต่อ ตามรูปเป็นท่อน C
    - หลังจากยิงจรวดออกจากฐานได้ประมาณ 180 วินาที จรวดส่วน C จะหมดกำลังแล้วหลุดออกจาก ส่วน Post-Boost Vehicle (D)
    - ส่วน Post-Boost Vehicle ประมวลเป้าหมาย และเตรียมพร้อมลงทำลายเป้าหมายตามที่โปรแกรม
    - ส่วน Post-Boost Vehicle จะปล่อยหัวรบนิวเคลียร์ออกมา พร้อมระบบลวงเพื่อป้องกันการถูกทำลายบนอากาศ ก่อนถึงเป้าหมาย
    - ระบบล่อลวงทำการแตกตัวอีกครั้งเพื่อลวงอีกจังหวะ
    - หัวรบนิวเคลียร์เข้าทำลายเป้าหมาย
    อานุภาพสูงสุดของมันเทียบเท่า ระเบิดนิวเคลียร์ที่ลงนางาซากิ ญี่ปุ่น ราว 21 เท่าต่อการยิงขีปนาวุธ 1 หัว ประมาณการว่ารัสเซียมีขีปนาวุธพิสัยไกล และพิสัยกลาง ราวไม่ต่ำกว่า 30,000 หัว และมีหัวรบนิวเคลียร์อีกไม่ต่ำกว่า 10,000 หัว..พระเจ้าช่วย
    นี่คือของขวัญที่ผู้นำเกาหลีเหนือจะได้รับในการเยือนรัสเซีย เดือน พ.ค.58 นี้ โดยรัสเซีย คงจะบริการขนใส่เรือ ไปติดตั้งให้ถึงที่ เหมือนกับการขนเรือดำน้ำใหม่เอี่ยม มาส่งให้เวียดนามที่สั่งซื้อกว่า 3 ลำ เมื่อเดือนที่แล้ว
    @ เสธ น้ำเงิน2 : กดปุ่ม “ติดตาม” ด้านบนเพจ เพื่อรับข่าวครั้งต่อไป
    http://www.facebook.com/thailandcoup
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 มีนาคม 2015
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ทหารปฏิรูปประเทศไทย

    [​IMG]

    วันที่ 2 มี.ค.58 อุโมงค์ที่เกาหลีเหนือ ขุด 3 แห่งเพื่อบุกเกาหลีใต้
    ในอดีต เกาหลีเหนือ เคยขุดอุโมงค์รอดใต้ภูเขา 3 อุโมงค์ เพื่อบุกเกาหลีใต้ ได้ความยาวราวเกินเส้นขนานที่ 38 ลึกเข้าไปในเกาหลีราว 2 กิโลเมตร อยู่ใต้พื้นดินเกือบ 100 เมตร เมื่อทะลุก็สามารถส่งทหารเข้าตีกรุงโซล ของเกาหลีใต้ง่ายๆ
    - อุโมงค์ที่ 1 เจอปี 2517
    - อุโมงค์ที่ 2 เจอปี 2518
    - อุโมงค์ที่ 3 เจอปี 2521
    แต่ถูกดาวเทียมอเมริกา ตรวจเจอเสียก่อน จึงช่วยเกาหลีใต้เจาะสกัดลงไปถึงอุโมงค์ แล้วหล่อปูนหนาเป็นเมตรอุดไว้ พร้อมทดสอบกัมมันตภาพรังสี ถ้าไม่เจอคราวนั้น สงครามใหญ่แห่งคาบสมุทรเกาหลี คงได้อุบัติขึ้นอีกครั้ง
    ** ไปอ่านไขปริศนา..เมื่อเกาหลีเหนือประกาศสงคราม เกาหลีใต้จะโดนนิวเคลียร์หรือไม่ ?? คลิ๊กไปที่ลิ้ง https://www.facebook.com/media/set/…
    @ เสธ น้ำเงิน2 : กดปุ่ม “ติดตาม” ด้านบนเพจ เพื่อรับข่าวครั้งต่อไป
     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ทหารปฏิรูปประเทศไทย

    [​IMG]

    วันที่ 2 มี.ค.58 ลูกไฟสว่างพร้อมโซนิคบูมตกลงมาจากท้องฟ้าเหนืออินเดีย
    เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เกิดปรากฏการณ์บนท้องฟ้า ลูกไฟสว่างหางสีส้มตกลงมา พร้อมด้วยเสียงโซนิคบูม เหนือเมือง Kerala ของอินเดีย กินเวลาไม่กี่วินาที และสามารถมองเห็นได้ในหลายเมือง เช่น Ernakulam, เดลี, Paravoor, Kolenchery, ป้อมชิลลิงตันไอส์แลนด์, ฤสสุระกาด, Thiruvananthapuram, Kollam, Kozhikode, Malappuram และนูร์
    ประชาชนบางคน ในบางเมือง รู้สึกว่าเกิดแผ่นดินไหวเล็กน้อย แต่เจ้าหน้าที่ไม่พบการบันทึกสิ่งนี้ นักวิทยาศาสตร์ได้ขอให้ประชาชนอย่าสัมผัส หรือทำลายวัตถุใด ๆ ที่พวกเขาคิดว่าได้ตกลงมาจากฟากฟ้า ข้อมูลเกี่ยวกับวัตถุดังกล่าวใด ๆ ควรจะได้การแจ้งตำรวจท้องที่ทันที
    เช้าวันถัดไป ได้เกิดไฟไหม้ที่ ในหมู่บ้านใกล้ Karumaloor Aluva และยังมีรายงานจาก Velamboor ในหมู่บ้านใกล้ Mazhuvannur Perumbavoor ด้วย นักวิทยาศาสตร์ประเมินเบื้องต้น ความเป็นไปได้ของอุกกาบาต และเชื่อว่ามันเป็นส่วนหนึ่งที่แยกส่วนของสะเก็ดดาว
    ------------------------------------------>
    การที่เจ้าลูกไฟกลมนี้ มันทะลุชั้นบรรยากาศลงมาได้ ขนาดของมันต้องใหญ่พอสมควร จึงมองเห็นได้จากหลายเมือง และทำให้เกิดเพลิงใหม้เป็นบริเวณกว้างขนาดนี้ และต้องตรวจสอบว่ามันพากัมมันตภาพรังสีใดลงมาด้วยหรือไม่
    @ เสธ น้ำเงิน4 : กดปุ่ม “ติดตาม” ด้านบนเพจ เพื่อรับข่าวครั้งต่อไป
    http://www.facebook.com/thailandcoup
     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ทหารปฏิรูปประเทศไทย

    [​IMG]

    วันที่ 2 มี.ค.58 เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ใส่ทะเลญี่ปุ่น ขณะที่กองทัพเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ซ้อมรบ
    เกาหลีเหนือทดลองยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ลูก จากชายฝั่งตะวันตกของประเทศ อยู่ใกล้กับเมืองนัมโป ห่างจากกรุงเปียงยางไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 60 กิโลเมตร เข้าไปตกในทะเลญี่ปุ่น
    การทดลองยิงขีปนาวุธนี้ มีขึ้นในขณะที่กองทัพเกาหลีใต้กับสหรัฐฯ เริ่มการซ้อมรบร่วมประจำปี ทางการเกาหลีเหนือ ได้กล่าวโจมตีการซ้อมรบร่วมนี้ว่า เป็นเพียงม่านควันอำพรางการรุกรานเกาหลีเหนือแบบทันทีทันใด และสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีขณะนี้เข้าใกล้สงครามเข้าไปทุกขณะ
    ------------------------------------------>
    เมือใดก็ตามที่อเมริกามาป้วนเปี้ยน และซ้อมรบในคาบสมุทรเกาหลี ทางกองทัพเกาหลีเหนือก็มักจะยิงขีปนาวุธ ไปตกในทะเลข่มขวัญบ้าง เพื่อเป็นสัญลักษณ์เขาก็มีดี อย่ามารังแกกันง่ายๆ และพร้อมสู้เสมอ
    หลังปี 2536 เป็นต้นมาเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นเสมอ แต่ยังไม่ถึงขั้นยิงใส่เมืองหลวงระหว่างกัน เพราะถ้าแบบนั้น ก็เท่ากับเป่านกหวีดเริ่มสงครามเกาหลีรอบใหม่ทันที
    ** อ่านต่อ..เมื่อเกาหลีเหนือประกาศสงคราม เกาหลีใต้จะโดนนิวเคลียร์หรือไม่ คลิ๊กไปที่ลิ้ง https://www.facebook.com/media/set/…
    @ เสธ น้ำเงิน4 : กดปุ่ม “ติดตาม” ด้านบนเพจ เพื่อรับข่าวครั้งต่อไป
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ทหารปฏิรูปประเทศไทย

    [​IMG]

    วันที่ 2 มี.ค.58 พระเจ้าช่วย..รัสเซียตั้งโปรแกรมให้หัวรบนิวเคลียร์ ยิงเองอัตโนมัติ โดยไม่ต้องรอคนสั่งกดปุ่ม
    นายทหารระดับสูง ของกองทัพรัสเซีย ประกาศว่า ขีปนาวุธของรัสเซีย พร้อมตอบโต้การถูกโจมตีจากภายนอกประเทศทุกรูปแบบ จากการโจมตีทุกจุดของสหรัฐ และ NATO ไม่สามารถทำลาย ประสิทธิภาพของขีปนาวุธของรัสเซียได้หมดทุกลูก
    เพราะขีปนาวุธดังกล่าว สามารถออกคำสั่งโจมตี ได้อย่างอัตโนมัติทันที " ที่ได้รับสัญญาณ หรือ ตรวจพบกัมมันตภาพรังสี คลื่นสั่นสะเทือน" ซึ่งระบบดังกล่าวคือระบบ "Dead hand" จะสั่งการปล่อยขีปนาวุธทันที โดยไม่ต้องรอรับคำสั่งจากกองทัพรัสเซีย
    แม่เจ้า..ถ้าขีปนาวุธรัสเซียได้กลิ่นตุๆ และมันควบคุมตัวเองได้ รู้สึกถึงภัยเองได้ แล้วสั่งยิงได้เองสัก 50 % หรือ 8,000 หัวรบพร้อมๆ กัน อะไรจะเกิดขึ้นกับทวีปอเมริกา และยุโรป
    ** ยลโฉม ขีปนาวุธยิงไกลที่สุดในโลก DF-31A คลิ๊กไปที่ https://www.facebook.com/thailandcoup/posts/438902836276896
    @ เสธ น้ำเงิน4 : กดปุ่ม “ติดตาม” ด้านบนเพจ เพื่อรับข่าวครั้งต่อไป
     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ทหารปฏิรูปประเทศไทย

    [​IMG]

    วันที่ 2 มี.ค.58 เงื่อนงำผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียเริ่มเผย ที่แท้เขาเป็นสายลับ 2 หน้าให้ CIA ของมะกันด้วย
    ชาวรัสเซียจำนวนหนึ่ง ร่วมเดินขบวนจากใจกลางกรุงมอสโกไปยังสะพานเกรท มอสโควเรตสกี้ จุดที่นายบอริส เนมต์ซอฟ ผู้นำฝ่ายค้านคนสำคัญถูกยิงจนเสียชีวิตเมื่อคืนวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ซึ่งเขามีกำหนดเป็นผู้นำในการเดินขบวนต่อต้านประธานาธิบดีปูติน และสงครามยูเครน
    ประธานาธิบดี ปูติน ของรัสเซีย เผยแพร่แถลงการณ์ให้คำมั่นว่า จะทำทุกอย่างเพื่อติดตามหาตัวผู้ก่อเหตุยิงนายเนมต์ซอฟ มาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และรับการลงโทษ ขณะเดียวกัน เขายังได้ส่งข้อความแสดงความเสียใจ ไปยังมารดาของนายเนมต์ซอฟด้วย
    ขณะที่นายกรัฐมนตรีดมิทรี เมดเวเดฟ ของรัสเซีย กล่าวว่า เขารู้สึกตกใจอย่างยิ่ง ต่อข่าวการสังหารนายเนมต์ซอฟ รวมทั้งยังกล่าวด้วยว่า เหตุร้ายที่เกิดขึ้นเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ต่อสังคมรัสเซีย
    โฆษกคณะกรรมการสอบสวนของรัสเซีย ระบุว่า การลอบสังหารมีความเป็นไปได้หลายทาง เช่น ความพยายามสั่นคลอนเสถียรภาพทางการเมืองในรัสเซีย สถานการณ์ภายในยูเครน และยังมีความเป็นได้ที่อาจเกี่ยวพันกับธุรกิจของนายเนมต์ซอฟเอง ตลอดจนความเกลียดชังส่วนบุคคล
    รวมทั้งยังมีอาจมีกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ เนื่องจากนายเนมต์ซอฟเคยถูกข่มขู่ จากการแสดงจุดยืนเกี่ยวกับกรณีการสังหารผู้สื่อข่าวของสำนักพิมพ์ชาร์ลี เอ็บโด ในฝรั่งเศส
    ------------------------------------->
    นายบอริส เนมต์ซอฟ ผู้นำฝ่ายค้านคนนี้ แทบจะไม่มีบทบาทมากนัก เพราะคนที่สนับสนุนเขามีไม่ถึง 5% ด้วยซ้ำ และคะแนนนิยมของหมีขาวปูตินก็พุ่งทะลุพรวดไปถึง 85% เรียกว่าเขาไม่มีบทบาทคู่แข่งใดๆ เลยกับปูติน แม้กระทั่งนักการเมือง ฝ่ายตรงข้าม ปูตินเอง ก็ออกมาปฏิเสธเรื่องดังกล่าว ว่าไม่เกี่ยวกับผู้นำรัสเซีย เพราะรู้ดีว่าการกระทำดังกล่าว ผลเสียมากกว่าผลดีง จึงไม่จำเป็นต้องทำอย่างนั้น
    จากประวัติ นายบอริส เนฟซอฟ เขาเป็น สายลับสองหน้า คือทำงานให้กับ CIA ของอเมริกา และรัฐบาลรัสเซีย และเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ก็เคยมีความพยายาม ลอบสังหารเขา แล้วโยนความผิดไปให้รัฐบาลรัสเซีย เพื่อทำลายเสถียรภาพ และความน่าเชื่อถือของ ปูติน
    การตายของเขาครั้งนี้ เป็นความพยายาม "ใช้ศพ" ของเขา จุดชนวนการเดินขบวนประท้วง ในกรุงมอสโคว์ เพื่อทำลายเสถียรภาพของรัสเซีย แต่ฟันธงว่า "ไม่ได้ผล" จุดไม่ขึ้นในหมู่ประชาชนรัสเซีย และผลการสอบสวนของ KGB จะออกมากระจ่างชัดในไม่ช้านี้
    จะยิ่งเรียกคะแนนนิยมของปูติน ในหมุ่ประชาชนรัสเซีย ให้พุ่งสูงขึ้นไปอีก..งานนี้คนวางแผนสังหาร พลาดอย่างแรง เพราะมุขแห่ศพ..แป็ก !!
    @ เสธ น้ำเงิน4 : กดปุ่ม “ติดตาม” ด้านบนเพจ เพื่อรับข่าวครั้งต่อไป
    http://www.facebook.com/thailandcoup
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ทหารปฏิรูปประเทศไทย

    [​IMG]

    วันที่ 2 มี.ค.58 พม่าเจอช้างเผือกใหม่อีก 1 ตัวรวมเป็นมีแล้ว 9 ตัว
    คนในภูมิภาคอาเซียนเชื่อว่าช้างเผือกเป็นสัญลักษณ์แห่งอำนาจและความมั่งคั่งของราชวงศ์ และจะนำโชคดีมาสู่ประเทศ จากข้อมูลของกองทุนสัตว์ป่าโลก มีช้างเอเชียราว 25,600 - 32,750 ตัวอยู่ในปา ตัวผู้จะตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มล่าช้างเอางา ( ช้างป่าเรียกเป็นตัว ช้างบ้านเรียกเป็นเชือก )
    การจับช้างเพื่อมาใช้งานส่งผลกระทบประชากรช้างในป่า อินเดีย เวียดนาม และพม่า มีกฎหมายห้าม แต่ในพม่ายังมีการลักลอบจับมาลากซุงและค้าสัตว์ป่าอย่างผิดกฎหมาย
    เมื่อ 6 สัปดาห์ก่อน เจ้าหน้าที่กระทรวงป่าไม้พม่า พบเห็นช้างเผือกในป่าภูมิภาคอิรวดี ทางฝั่งตะวันตก และใช้ความพยายามตามหา จนกระทั่งจับได้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เป็นช้างเพศเมีย อายุ 7 ปี สูง 1.9 เมตร เป็นช้างเผือกตัวที่ 9 ที่จับได้
    ช้างเผือก 8 ตัวก่อนหน้านี้ที่ทางการพม่าจับได้ ส่วนใหญ่มาจากป่าแถบอิรวดีเช่นเดียวกัน ตอนนี้เลี้ยงทางการพม่าเลี้ยงไว้ โดย 5 เชือกอยู่ในกรุงเนปิดอว์ อีก 3 เชือกอยู่ในสวนสัตว์นครย่างกุ้ง
    ** ดูรายละเอียดช้างประเภทต่างๆ คลิ๊กไปที่ https://www.facebook.com/topsecretthai/posts/308200719369962
    -------------------------------------------->
    เมื่อกว่า 5 ปีก่อน มีข่าวโด่งดังที่พม่ามีการสร้างอุโมงค์ลับ เจาะเขาหลายร้อยกิโลเมตร โดยความช่วยเหลือของเกาหลีเหนือ เพื่อพัฒนาวิจัยเรื่องแร่ยูเรเนี่ยม อาวุธนิวเคลียร์ แค่ความมาแตกเสียก่อน พม่าเลยสั่งประหารทหาร 2 คนที่นำความลับทางราชการ และรูปภาพมาเผยแพร่
    หลังจากนั้นมาพม่าก็เงียบไปเรื่องนิวเคลียร์ และมาดำเนินนโยบายปฏิรูปการเมืองและการปรองดอง ส่งผลให้เศรษฐกิจโตอย่างรวดเร็ว และไม่มีข้อมูลคืบหน้าว่าโครงการนิวเคลียร์หยุดไปหรือพัฒนาต่อ
    @ เสธ น้ำเงิน3 : กดปุ่ม “ติดตาม” ด้านบนเพจ เพื่อรับข่าวครั้งต่อไป
    http://www.facebook.com/thailandcoup
     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ทหารปฏิรูปประเทศไทย

    [​IMG]

    วันที่ 3 มี.ค.58 ห่ะ..อะไรนะ ทหารเรือรัสเซีย มาแล้ววว
    ที่ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี กองทัพเรือไทย พร้อมคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ให้การต้อนรับเรือพิฆาตติดอาวุธปล่อยอาวุธนำวิถี ของกองทัพเรือกองทัพเรือรัสเซีย จำนวน 3 ลำ ได้แก่ เรือ เรือพิฆาต "อัดมีรัล ปันเตเลเยียฟ" (Admiral Panteleyev) ซึ่งทำหน้าที่ต่อต้านเรือดำน้ำขนาดหนัก, เรือส่งกำลังบำรุง "เปเชนก้า" (Pechenega), เรือลากจูง “SB-522” ระหว่างวันที่ 1-5 มี.ค.นี้
    เป็นทหารเรือรัสเซีย จากกองเรือภาคพื้นแปซิฟิค มาครั้งนี้เพื่อเชื่อมความสัมพันธไมตรี ระหว่างกองทัพเรือของทั้ง 2 ประเทศ การรับการส่งกำลังบำรุง และให้กำลังพลกองทัพเรือทั้ง 2 ประเทศ ได้เกิดความสนิทสนมมักคุ้น แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและทัศนคติที่ดีต่อกัน
    โดยวงโยธวาทิต ฐานทัพเรือสัตหีบ ได้บรรเลงบทเพลงพร้อมตั้งแถวทหารกองเกียรติยศให้การต้อนรับอย่างสมเกียรติ
    -------------------------------------->
    รัสเซียเป็นมิตรเก่าแก่ ที่จริงใจ และไม่แทรกแซงกิจการภายในของกับไทยมาหลายร้อยปี ทหารเรือรัสเซียมาครั้งนี้ ก็แค่แวะมาเยี่ยมชม ฐานทัพเรือสัตหีบ ที่เพนตากอน ของมะกัน เคยมาตกลงกับรัฐบาล.... ว่าจะให้มะกันใช้เป็นฐานทัพ
    แต่เกิดการ...... 22 พ.ค.57 ไปเสียก่อน โครงการเลยแห้วไป มะกันเลยอารมณ์บ่จอย งอนทหารไทย ที่รู้ทันไม่ยอมให้ใช้เป็นสงครามตัวแทนรบกับจีน ไม่เป็นไรน่ะ อดีตผ่านไปแล้ว ตอนนี้ก็แค่รัสเซีย ส่งกองทัพเรือมาดูความเหมาะสมของฐานทัพเรือสัตหีบ
    และขากลับ ก็แค่จะซื้อทุเรียนหมอนทอง เงาะ และผลไม้ไทย แล้วแช่เย็นเอาไปฝากภรรยาที่บ้านเท่านั้น..อเมริกา อย่าคิดมากน่า..พี้กัญชาต่อไป (^_^)
    @ เสธ น้ำเงิน1 : กดปุ่ม “ติดตาม” ด้านบนเพจ เพื่อรับข่าวครั้งต่อไป
    http://www.facebook.com/thailandcoup
     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ปอกเปลือก ทรราช

    [​IMG]

    ความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีอวกาศของอิหร่าน (ไทยอยู่ตรงไหน?)
    -------------
    สหรัฐฯ ยูโรป และอิสราเอล พยายามอย่างหนักในการขัดขวางความเจริญของอิหร่านและใช้ประเด็นเรื่องการสร้างอาวุธนิวเคลียร์ในการโจมตีและคว่ำบาตรอิหร่านมาโดยตลอด เพราะอิหร่านไม่ยอมให้ประเทศเหล่านี้เข้าไปแทรกแซงกิจการภายในประเทศของตนได้และไม่ยอมให้ใครมาจูงจมูกได้เหมือนกับบางประเทศในตะวันออกกลาง เพราะถ้ารัฐบาลอิหร่านอ่อนแอเมื่อไร เชื่อเถอะว่าอิหร่านก็คงจะมีสภาพไม่ต่างจากอิรัคและซีเรียในทุกวันนี้แน่นอน แต่มีอยู่เรื่องหนึ่งที่น่าสนใจก็คือการพัฒนาด้านเทคโนโลยีของประเทศอิหร่านภายใต้สภาวะที่ถูกกลุ่มประเทศพันธมิตรของมหาอำนาจอย่างอเมริกากดดันอย่างหนักทั้งด้านการค้า การลงทุนและอื่นๆ เพื่อตัดกำลังความเจริญด้านเศรษฐกิจของอิหร่าน เกรงว่าอิหร่านจะรุดหน้าเกินอิสราเอลและสหรัฐฯ แม้ว่าประเทศเหล่านี้จะหาทางขัดขวางอิหร่านทุกรูปแบบเสมอมา แต่อิหร่านก็ยังสามารถพัฒนางานด้านอวกาศของตนเองได้ดีขึ้นเรื่อยๆ ดีอย่างไร? งั้นจะนำเอาเรื่องราวการพัฒนาเทคโนโลยีของอิหร่านมาสรุปให้อ่านกันย่อๆดังนี้นะครับ
    - พ.ศ. 2513 (1970) อิหร่านประกาศว่าต้องการที่จะสำรวจอวกาศ
    - พ.ศ. 2545 (2002) ประธานาธิบดี Mohammad Khatami สั่งให้ติดตั้งโครงการอวกาศแห่งชาติด้วยความร่วมมือกันกับรัสเซีย
    - พ.ศ. 2547 (2004) อิหร่านก่อตั้งองค์อวกาศขึ้นเป็นครั้งแรก
    - พ.ศ. 2548 (2005) ปล่อยดาวเดียมด้านการสื่อสารโทรคมนาคม (Sina-1) ที่อิหร่านผลิตขึ้นเองขึ้นสู่อวกาศเป็นครั้งแรก ด้วยจรวด Kosmos-3M ของรัสเซีย จากสถานีปล่อยยานอวกาศภาคพื้นดิน Plesetsk Cosmodrome ของรัสเซียที่เมือง Mirny แคว้น Arkhangelsk ประเทศรัสเซีย
    - พ.ศ. 2552 (2009) ดาวเทียม OMID ดวงที่สองที่อิหร่านสร้างขึ้นเองภายในประเทศของอีหร่านประสบผลสำเร็จในการส่งเข้าสู่วงโคจรรอบโลกด้วยดาวจรวด Safir ที่อิหร่านผลิตขึ้นมาเอง และ OMID เป็นดาวเทียมด้านการวิจัยและสื่อสารโทรคมนาคมของอิหร่าน
    - พ.ศ. 2553 (2010) อิหร่านส่งสิ่งมีชีวิตขึ้นสู่อวกาศเป็นครั้งแรกซึ่งก็คือ เต่า หนู และตัวหนอน และประสบผลสำเร็จในการนำสัตว์เหล่านั้นกลับลงมายังพื้นโลกได้อย่างปลอดภัยด้วยจรวด Kavoshgar (Explorer-3) ของอิหร่านเอง
    - พ.ศ. 2556 (2013) 3 ปีต่อมาอิหร่านก็ส่งลิง 2 ตัวขึ้นสู่อวกาศและนำกลับลงมาได้อย่างปลอดภัยอีกอครั้งด้วยยานอวกาศของอิหร่าน
    - พ.ศ. 2558 (2015) ต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา อิหร่านปล่อยดาวเทียมโทรคมนาคมดวงที่ 4 ชื่อว่า "Fajr" ขึ้นสู่วงโคจรรอบโลกอีกดวงหนึ่ง
    - พ.ศ. 2559 (2016) ในปีหน้าอิหร่านมีโครงการที่จะส่งมนุษย์ที่เป็นชาวอิหร่านขึ้นสู่อวกาศเป็นครั้งแรกด้วยจรวดของอิหร่านเอง
    เป็นไงครับความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีอวกาศของอิหร่านก็ไม่น้อยหน้าสหรัฐฯ รัสเซีย จีน ยุโรป และอินเดียเลย ก่อนหน้านี้ที่อิหร่านส่งสัตว์ออกไปนอกโลกนั้น พวกสหรัฐฯก็ออกมาปล่อยข่าวดิสเครดิตว่าอิหร่านสร้างภาพสร้างข่าวหลอกลวง แต่อิหร่านก็ไม่สน คราวนี้อิหร่านก็กำลังจะส่งคนของตัวเองออกไปสำรวจอวกาศบ้าง ทางรัฐบาลสหรัฐฯก็รีบออกมาแถลงข่าวแทนอิหร่านทันทีเลยว่าอิหร่านกำลังวางแผนจะปล่อยจรวดขึ้นสู่อวกาศเพื่อเป็นการคุกคามที่เป็นอันตรายต่อประเทศอื่น นี่แหละสหรัฐฯถ้าโครงการไหนที่ตัวเองไม่มีเอี่ยวหรือมีผลประโยชน์ร่วมด้วยพี่แกก็จะออกอาการฟึดฟัดกัดดะไปหมดอย่างนี้แหละ
    มาดูข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับเศรษฐกิจของประเทศอิหร่านบ้าง
    - จำนวนประชากรของอิหร่าน 75.6 ล้านคน (UN, 2012)
    - มีพื้นที่ทั้งหมด 1.65 ล้านตารางกิโลเมตร
    - สินค้าหลักที่ส่งออกคือปิโตรเลียม พรม ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร
    - GNI per capita (Gross national income รายได้มวลรวมแห่งชาติสุทธิ): US$5,780 (ข้อมูลจากธนาคารโลก ปี 2013) อยู่อันที่ 95 ในกลุ่มประเทศที่มีรายได้ระดับกลางถึงสูง (Upper-middle-income group) กลุ่มเดียวกับประเทศไทย
    - อิหร่านอยู่ลำดับที่ 32 จากตัวเลข GDP เปรียบเทียบกับประเทศอื่นทั่วโลก
    - ในปี 2013 มีหนี้สินทั้งหมดประมาณ 41,300 ล้านดอลล่าสหรัฐฯ คิดเป็น 11.25% ต่อ GDP ของประเทศ
    - มีหนี้โดยเฉลี่ยต่อหัวประชากรทั้งหมดอยู่ที่ 536 เหรียญสหรัฐฯ
    คราวนี้ก็มาดูข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับเศรษฐกิจของประเทศไทยเราบ้าง
    - จำนวนประชากรของไทย 69.9.6 ล้านคน (UN, 2012)
    - มีพื้นที่ทั้งหมด 5.1 แสนตารางกิโลเมตร (เกือบครึ่งหนึ่งของอิหร่าน)
    - สินค้าหลักที่ส่งออกคืออาหาร ข้าว อาหารทะเลและเนื้อสัตว์ อุปกรณ์สำนักงาน สิ่งทอ เสื้อผ้า ยางพารา
    - GNI per capita (Gross national income รายได้มวลรวมแห่งชาติสุทธิ): US$5,370 (ข้อมูลจากธนาคารโลก ปี 2013) อยู่อันที่ 99 ในกลุ่มประเทศที่มีรายได้ระดับกลางถึงสูง (Upper-middle-income group) กลุ่มเดียวกับประอิหร่าน
    - ไทยอยู่ลำดับที่ 29 จากตัวเลข GDP เปรียบเทียบกับประเทศอื่นทั่วโลก (สูงกว่าของอิหร่าน)
    - ในปี 2013 มีหนี้สินทั้งหมดประมาณ 176,734 ล้านดอลล่าสหรัฐฯ คิดเป็น 45.85% ต่อ GDP ของประเทศ
    - มีหนี้โดยเฉลี่ยต่อหัวประชากรทั้งหมดอยู่ที่ 2,603 เหรียญสหรัฐฯ (สูงกว่าอิหร่าน 5 เท่า)
    ถามว่าแล้วโครงการอวกาศของไทยอยู่ที่ไหน? เริ่มบ้างหรือยัง? ถ้าพูดภาษาชาวบ้านก็ต้องบอกว่ายังเป็นวุ้นอยู่ ยังไม่มีการปฏิสนธิใดๆ เท่าที่ค้นข้อมูลเบื้องต้นจากอินเตอร์เน็ทก็พบว่าไทยเราก็มีองค์กรหรือหน่วยงานที่เกี่ยวกับอวกาศอยู่เหมือนกันชื่อ "สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) (สทอภ.)" ชื่อย่อเป็นภาษาอังกฤษว่า "GISTDA" ก่อตั้งขึ้นในพ.ศ. 2514 หลังอิหร่านออกมาประกาศว่าจะเริ่มพัฒนาโครงอวกาศ 1 ปี ก็มีดาวเทียมที่ซื้อของต่างชาติมาใช้อยู่หลายดวง บางดวงก็ถูกพวกนักการเมืองเอาไปขายหากินหาผลประโยชน์เข้ากระเป๋าตัวเองก็มี ไทยก็เคยเข้าร่วมในโครงการอวกาศกับนาซ่าด้วย แต่จวบจนบัดนี้ก็ยังไม่มีผลงานการวิจัยที่เป็นรูปเป็นร่างเป็นของตัวเองเหมือนอย่างอิหร่านเลย นี่ถ้าไปร่วมกับรัสเซียตั้งแต่แรกเหมือนอิหร่านกับอินเดียนะ ป่านนี้ไทยคงจะรุดหน้ากว่าอิหร่านแล้วหละ นี่แหละเพลงเขาร้องประชดประชันว่าประเทศอื่นเขาได้ไปเหยียบดาวเหยียบเดือนกันแล้ว ของเราเอาแต่ทะเลาะกันและเผาบ้านเผาเมืองตัวเองกลัวว่ามันจะเจริญทัดเทียมทันนานาอารยะประเทศอื่นเขา หรือไม่ก็วุ่นวายอยู่แต่กับเรื่องโกงข้าว-ยาง-สินค้าการเกษตรอยู่นี่แหละ ไปไม่ถึงไหนซักที
    The Eyes
    02/03/2558
    --------------
    Too Ambitious to be True? Iran Plans to Send Humans to Space by 2016 / Sputnik International
    Sky is No Limit for Iran: Tehran Sends Fourth Satellite Into Orbit / Sputnik International
    BBC News - Iran profile - key facts
    BBC News - Thailand country profile - Facts
    Iranian Space Agency - Wikipedia, the free encyclopedia
    http://en.wikipedia.org/…/List_of_countries_by_GNI_(nomin…
    Iran 2015 | countryeconomy.com
    Thailand 2015 | countryeconomy.com
    สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) | นำคุณค่าจากอวกาศเพื่อพัฒนาป
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ปอกเปลือก ทรราช
    ยุทธวิธีป้องกันการถูกแซงชั่นจากอียูในอนาคตของรัสเซีย

    [​IMG]

    -------------
    ที่ผ่านมาอเมริกาต้องการจะขยายอำนาจของตัวเองโดยลดคู่แข่งมหาอำนาจฝ่ายตรงข้ามลงด้วยมาตรการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการปั้นข่าวใส่ร้ายประเทศที่ไม่ยอมทำตามที่อเมริกาต้องการหรือใช้เรื่องประชาธิปไตยบ้าง สิทธิมนุษยชนบ้าง การก่อการร้ายบ้าง หรือกล่าวหาว่าความเจริญด้านเทคโนโลยีของประเทศอื่นที่ไม่ใช่พันธมิตรของอเมริกาเป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคงของสหรัฐฯและบีบให้ประเทศพันธมิตรร่วมกันแซงชั่นกดดันประเทศเหล่านั้นอยู่เรื่อยๆ สำหรับประเทศไหนที่อ่อนแอด้านกองทัพและเศรษฐกิจสหรัฐฯก็จะชวนชาติพันธมิตรของตนยกทัพไปถล่มด้วยตัวเอง แต่ถ้าประเทศไหนมีอาวุธที่ทันสมัยและมีกองทัพที่แข็งแรงอเมริกาก็จะไม่เสี่ยงส่งคนของตัวเองไปตายในตอนแรก แต่จะยุให้ผู้คนในประเทศนั้นๆแตกแยกความสมัคคีและเข่นฆ่ากันเองก่อนจากนั้นก็ตลบหลังซ้ำเข้าไปอีกรอบแล้วก็ทำตัวเป็นผู้จัดการรัฐบาลของประเทศนั้นๆด้วยตัวเองอย่างกรณีของอิรัคและยูเครนนี้เป็นต้น
    กับรัสเซีย จีน และไทยอเมริกาก็พยายามใช้แผนนี้มาตลอดแต่ไม่ได้ผล เพราะประชาชนผู้รักชาติส่วนมากในประเทศเหล่านี้รู้ทันแผนชั่วของรัฐบาลอเมริกา แต่กระนั้นฝั่งสหรัฐฯก็ไม่ยอมรามือง่ายๆยังใช้สื่อฯหลักของตนปั้นข่าวโจมตีประเทศที่ไม่ยอมทำตามความต้องการของสหรัฐฯอยู่เรื่อยๆ
    การที่อเมริกาพยายามจะทำลายความมั่นคงและด้านเศรษฐกิจของรัสเซียที่เป็นหอกข้างแคร่คู่แข่งคนสำคัญของอเมริกาให้ได้ โดยทำได้สำเร็จแล้วครั้งหนึ่งในการทำให้สหภาพโซเวียต (1922–1991) ล่มสลายแยกออกจากกันเกิดเป็นประเทศเล็กประเทศน้อยในเวลาต่อมา แต่พื้นที่ส่วนใหญ่ของโซเวียตเก่าก็ยังไม่พังอย่างที่อเมริกาต้องการเพราะกลายมาเป็นประเทศใหม่ที่ชื่อว่า "รัสเซีย" ในทุกวันนี้แทน
    ล่าสุดอเมริกาก็บีบให้ประเทศพันธมิตรในยุโรปร่วมกันแซงชั่นรัสเซีย โดยอ้างกรณีวิกฤตยูเครนตะวันออกเป็นเหตุผลในการค่ำบาตรในครั้งนั้น รัสเซียก็ตอบโต้ด้วยการแซงชั่นอียูกลับคืนบ้างด้วยการสั่งห้ามนำเข้าอาหารและผลิตผลทางการเกษตรจากกลุ่มประเทศอียู อียูพึ่งจะมานึกได้เอาตอนปลายว่าทำแบบนี้ก็ยิ่งเป็นการซ้ำเติมเศรษฐกิจของอียูและไม่เป็นผลดีต่ออียูด้วย ไม่น่าไปหลงฟังคำยุของอเมริกาเลย ดังนั้นการแซงชั่นรัสเซียรอบที่สองตามที่อเมริกาต้องการจึงถูกเลื่อนออกไปเรื่อยๆโดยไม่มีกำหนด
    ส่วนเหล่าผู้นำประเทศเล็กๆในอียูที่เป็นพันธมิตรของรัสเซียอย่างกรีซ ไซปรัซ และฮังการี ที่ได้รับผลกระทบในทันทีต่างก็พากันออกมาตำหนิประเทศมหาอำนาจในอียูด้วยกันว่าขาดวิสัยทัศน์ที่ทำอย่างนั้นกับรัสเซียและแนะนำให้หันมาจับมือกับรัสเซียจะดีกว่าเพื่อความเจริญในด้านเศรษฐกิจกับทุกฝ่าย
    ล่าสุดทางรัฐบาลของกรีซออกมาขอร้องให้ทางรัสเซียอนุญาตให้นำเข้าผลไม้ของกรีซบางประเภทเช่น สตอเบอร์รี่ ส้ม ท้อ กีวี เข้ารัสเซียบ้างเพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรของกรีซ
    แล้วรัสเซียจะทำอย่างไร? ฝั่งรัสเซียบอกว่ารัสเซียอาจจะผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรให้กับบางประเทศที่เป็นสมาชิกของอียูอย่างเช่นกรีซบ้าง โดยจะอนุญาตให้มีการนำผลิตผลทางการเกษตรเข้ามาผลิตภายในรัสเซีย รัสเซียอ้างว่า แต่กฎก็คือกฎ ตามกฎของ WTO (องค์กรการค้าโลก) แล้วที่รัสเซียเป็นสมาชิกร่วมอยู่ด้วยนั้น รัสเซียไม่สามารถที่จะยกเลิกการแซงชั่นให้กับประเทศใดประเทศหนึ่งในอียูได้
    แต่รัสเซียก็แย้มทางออกให้พันธมิตรของตนในอียูเกี่ยวกับข้อห้ามนั้นว่า ในกรณีนี้การขนส่งผลิตผลทางการเกษตรสามารถชดเชยได้ด้วยการนำเข้าวัตถุดิบเพื่อการลงทุนในด้านการผลิตอาหารที่มีฐานการผลิตอยู่ที่รัสเซีย
    เป็นไงครับความฉลาดของปูติน รัสเซียไม่ให้นำเข้าพืชผักผลไม้จากอียูเข้ามาขายโดยตรงในรัสเซีย เพราะถ้าทำอย่างนั้นรัสเซียแทบจะไม่ได้อะไรเลย นอกจากกำไรนิดหน่อยจากการเป็นพ่อค้าคนกลางขายผลไม้ เผลอๆ บริษัทนำเข้าเหล่านั้นอาจจะเป็นตัวแทนหรือนอมินีของพวกอียูเองก็ได้ ยิ่งถ้าเป็นอย่างหลังนี้แสดงว่ารัสเซียแทบจะไม่ได้กินอะไรเลยนอกจากเก็บภาษีนำเข้าอย่างเดียว เผลอๆ อาจจะมีมาตรการยกเว้นภาษีนำเข้าด้วย แบบนี้ไม่ดีกับรัสเซียแน่ๆ เพราะถ้ามีการแซงชั่นอีกในอนาคตรัสเซียแย่แน่ๆ
    ปูตินก็เลยแก้เกมว่า เอางี้สิ ให้ประเทศเหล่านั้นหนะ ที่เป็นเจ้าของพืชผลทางการเกษตรที่ต้องการจะขายให้รัสเซียหนะ มาสร้างโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรและอาหารของตนในประเทศรัสเซียซะเลยสิ แบบนี้ก็จะเป็นทางออกของการถูกแซงชั่นทั้งจากฝั่งรัสเซียและอียูได้ด้วยนะ วิธีการนี้อย่างไร? 1.) เป็นการสร้างงานให้กับคนรัสเซีย 2.) ทำให้รัสเซียมีเทคโนโลยีใหม่ๆด้านการผลิตอาหารจากอียู 3.) ทำให้อียูต้องคิดหนักหากจะแซงชั่นรัสเซียอีก เพราะจะทำให้ธุรกิจทั้งภาคการเกษตรและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับอาหารของอียูในต่างประเทศ (รัสเซีย) ได้รับผลกระทบไปด้วย 4.) รัสเซียอาจจะร่วมลงทุนในบริษัทใหม่เหล่านั้นด้วยเพื่อป้องกันการผูกขาดเรื่องราคาและกำหนดราคาขายสูงเกินไปจากบริษัทต่างประเทศ 5.) รัสเซียอาจจะส่งออกผลิตภัณฑ์อาหารเหล่านั้นที่ผลิตในรัสเซียจากพืชผลทางการเกษตรของอียูไปขายทำกำไรในอียูหรือในประเทศอื่นอีกต่อหนึ่งก็ได้ เผลอๆอาจจะสามารถส่งไปขายต่อในสหรัฐฯโดยอาศัยชื่อของอียูด้วยก็ได้ และ 6.) รัสเซียสามารถดึงเงินทุนจากต่างชาติให้มาลงทุนในประเทศของตนได้อีกทางหนึ่งด้วย เอากะปูตินดิ
    The Eyes
    03/03/2558
    --------------
    European Security System Should Not Be Built Against Russia - Greek FM / Sputnik International
    http://rt.com/busine…/236721-europe-greece-change-sanctions/
    Greece Asks Russia to Partially Lift Food Embargo / Sputnik International
    TASS: Economy - Athens asks Russia to lift import ban on strawberries, oranges and peaches
    Who is hit hardest by Russia's trade ban? — RT Business
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ปอกเปลือก ทรราช
    ดาวเทียม DMSP-F13 ของกองทัพเรือสหรัฐฯอายุ 20 ปีระเบิด ชิ้นส่วนดาวเทียมล่วงลงพื้นโลกทำให้เกิดลูกไฟลุกไหม้

    [​IMG]

    -----------------
    เมื่อวานนี้ (2 ก.พ.58) เห็นมีข่าวในโลกออนไลน์ว่ามีลูกไฟขนาดใหญ่ตกลงมาจากท้องฟ้าหล่นลงในพื้นที่หลายเมืองในประเทศอินเดียทำให้เกิดไฟลุกไหม้ ทั้งชาวบ้าน ตำรวจ และนักวิทยาศาสตร์ก็วิ่งกันจ้าละหวั่นเกรงว่าจะเป็นมนุษย์ต่างดาวบุกโลกหรือไม่ก็คงจะเป็นชิ้นส่วนลูกอุกาบาตที่ชนกันในอวกาศแล้วมีบางส่วนตกลงมาบนโลก และทางการอินเดียก็เกรงว่าอาจจะมีรังศีบางอย่างที่เป็นอันตรายด้วยก็เตือนประชาชนว่าอย่างเข้าใกล้รอให้ผู้ชำนาญการเข้าตรวจพื้นที่และยืนยันซะก่อนว่าเป็นอะไรกันแน่ (คิดว่าเป็นลูกมนุษย์ต่างดาวตกลงมาจะได้จับไปทดลองก่อนอเมริกาหรือไง?)
    ส่วนที่ประเทศไทยก็มีผู้ถ่ายคลิปลูกไฟดังกล่าวตกลงมาได้เช่นกัน ก็แชร์กันสนั่นในโลกอินเตอร์เน็ตอีก แล้วสื่อฯไทย (เจ้ากรรม) ก็เอามาลงต่อแล้วเหยาะน้ำจิ้มลงไปในหัวข่าวอีกหน่อยเพื่อให้ข่าวดูน่าสนใจประชาชนจะได้แตกตื่นตามวัฒนธรรมของสื่อฯไทยว่า "ตื่นลูกไฟตกจากฟ้า เถียงสนั่นเน็ต ดาวเทียม-ลางร้าย" นั่น! นั่นมันเป็นอย่างนี้แหละสื่อฯไทย ในเรื่องของความไวในการเสนอข่าวและส่งต่อซึ่งความสงสัยงงงวยนี่พี่แกเป็นที่หนึ่ง แต่เรื่องการพิสูจน์หลักฐานหรือการนำเสนอความจริงให้ชาวบ้านได้รับรู้อย่างปราศจากความสงสัยนี่ไม่ค่อยจะมีเลย "ลางร้าย! ลางบอกเหตุบางอย่างหรือเปล่า? ไปหาหลวงพ่อองค์ไหนดี? ต้องแก้เคล็ดอย่างไร?" เรื่องแก้เคล็ดนี่ก็ต้องนวด ต้องบีบ ต้องบิดให้หายเคล็ดสิ แต่ถ้าเรื่องลางร้ายลางไม่ร้ายนี่ ผมไม่รู้ด้วยจริงๆ แต่ที่รู้แน่ๆ ก็คือความจริงดังต่อไปนี้
    ก็เมื่อวานนี้สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งเขาลงข่าวว่า ดาวเทียม "Defense Meteorological Satellite Program Flight 13 (DMSP-F13)" ของกองทัพเรือ (นาวิกโยธิน) สหรัฐฯ เกิดการระเบิดขึ้นในอวกาศ ดาวเทียมดวงดังกล่าวนี้ใช้สำหรับตรวจสอบสภาพภูมิอากาศบนพื้นโลกและใช้สำหรับพยากรอากาศ รวมทั้งภารกิจลาดตระเวน และเฝ้าระวัง และแน่นอนว่ามันจะถูกใช้ในภาระกิจลับทางการทหารของกองทัพสหรัฐฯด้วย เพียงแต่เขาไม่บอกรายละเอียดในการใช้งานให้ประชาชนทั่วไปได้รับรู้ทุกอย่างเท่านั้นเอง
    ทางการสหรัฐฯยืนยันแล้วว่าดาวเทียม DMSP-F13 ขาดการติดต่อเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2558 ที่ผ่านมาโดยไม่ทราบสาเหตุ และเกิดการระเบิดขึ้นมาเมื่อวานนี้ (2 ก.พ.) แหล่งข่าวอ้างว่าการระเบิดดังกล่าวก่อให้เกิดขยะอวกาศ (debris) ในวงโคจรรอบรอบโลกจำนวน 43 ชิ้น (ตลกอีกหละ รู้ได้ไงว่ามี 43 ชิ้น? แต่สื่อฯบางแห่งบอกว่าอย่างน้อย 43 ชิ้น) ซึ่งกำลังถูกติดตามโดยกองทัพอากาศของสหรัฐฯอยู่ในตอนนี้
    กองทัพเรือสหรัฐฯบอกว่าตอนนี้สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว (เชื่อก็บ้าหละ จะควบคุมยังไง ก็มันอยู่ในอวกาศโน่นแหนะ แล้วบางส่วนก็หล่นลงมาใส่ชาวบ้านในประเทศอื่นด้วย? พูดเป็นลิเกไปได้) แล้วยังกล่าวอีกว่าจะต้องใช้เวลาอีกหลายล้านปีกว่าขยะอวกาศชิ้นส่วนดาวเทียมดวงนั้นจะถูกแรงดึงดูดของโลกดึงลงมาจากตำแหน่งของมันซึ่งอยู่เหนือพื้นผิวโลกตั้ง 22,000 ไมล์ (36,000 กม.) (ขี้แมวนี่! พอระเบิดปุ๊บก็หล่นลงที่อินเดียปั๊บเลย ที่ประเทศไทยก็ถ่ายคลิปได้ด้วย แล้วเขายังมโนไปว่าเป็นลางร้ายด้วย ยังจะกล้ามาพูดอีกนะว่ากว่าจะหล่นลงมาบนโลกก็ต้องอีกหลายล้านปี)
    ดาวเทียมดวงดังกล่าวเป็นดาวเทียมที่เก่าแกที่สุดของกองทัพเรือสหรัฐฯ ปล่อยขึ้นสู่วงโคจรนอกโลกเมื่อปี 2538 (1995) ก็ 20 ปีที่แล้ว ปัจจุบันนี้มีดาวเทียม DMSP ชนิดเดียวกันนี้อยู่ในวงโคจรอีก 6 ดวง สหรัฐฯบอกว่าผลกระทบจากการระเบิดของดาวเทียม DMSP-F13 มีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น (minimal) นี่ก็ตลกอีกหละ เรื่องเล็กสำหรับอเมริกาเพราะมันไม่ได้ตกใส่ประเทศอเมริกานะสิ แต่ที่อินเดียเขาไม่คิดว่ามันเป็นเรื่องเล็กแล้วนะ อินเดียน่าจะฟ้องเอาค่าเสียหายจากกองทัพเรือของสหรัฐฯนะ ที่ไทยก็ไม่ใช่เรื่องเล็กเหมือนกัน เพราะทำให้คนไทยในโลกออนไลน์แตกตื่นและทะเลาะกันยกใหญ่ พรุ่งนี้บางคนอาจจะรีบไปสะเดาะเคราะห์แก้เคล็ดกันยกใหญ่อีก เพราะเขาคิดว่ามันเป็นลางร้าย เห็นมะ เรื่องเล็กซะที่ไหนหละนี่?
    The Eyes
    03/03/2558
    ------------
    Debris Fills Orbit as US Satellite Explodes / Sputnik International
    http://spacenews.com/20-year-old-military-weather-satellit…/
    เฉลยปริศนาลูกไฟตกจากฟ้า แค่แสงวาบจากดาวเทียม | อ่านความจริงอ่านเดลินิวส์
    http://www.telegraph.co.uk/…/US-military-satellite-explodes…
    http://news.sky.com/…/satellite-explodes-after-catastrophic…
    http://www.ibtimes.co.uk/us-military-satellite-explodes-spa…
     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ปอกเปลือก ทรราช
    กองทัพเรือของรัสเซียเสริมเขี้ยวเล็บเต็มพิกัด

    [​IMG]

    -------------
    พูดเรื่องเทคโนโลยีอวกาศของอิหร่าน เรื่องสินค้าการเษตรของอียูกับรัสเซีย และไขลูกไฟปริศนาตกจากท้องฟ้าแล้ว คราวนี้หันมาดูเรื่องการเพิ่มศักยภาพด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ให้กับกองทัพเรือของรัสเซียบ้าง เออ… พูดถึงเรื่องลิงอิหร่านไปท่องอวกาศแล้วก็น่าอิจฉามันเหมือนกันนะ ลิงสองตัวนั้นไม่ต้องเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ฟิซิกส์ เคมี หรือสอบแข่งขันกันแทบเป็นแทบตายเหมือนมนุษย์เราเลยมันยังได้มีโอกาสไปเที่ยวนอกโลกแล้วก็กลับมาอย่างปลอดภัยด้วยอ่ะ
    กลับมาที่ข่าวกองทัพรัสเซียดีกว่าน้อ เมื่อวานนี้ (2 ก.พ.58) ผู้บัญชาการประจำฐานทัพเรือทางทิศเหนือ (Northern Fleet) ของรัสเซียออกมาแถลงข่าวว่า กองทัพเรือของเขาจะให้ยุทธวิธีใหม่ในการฝึกใช้อาวุธใต้น้ำในทะเลอาร์คติก ใช้ยังไงหละ? เขาบอกว่าอย่างนี้ รัสเซียจะใช้ตอปิโดเพื่อเปิดทางน้ำแข็งให้เรือดำน้ำของรัสเซียสามารถโผล่ขึ้นมาเหนือผิวน้ำและยิงจรวดมิสไซล์ใสสภาพอากาศและภูมิประเทศที่ยากลำบากในทะเลอาร์ติกได้
    พลเรือเอก Vladimir Korolev ผู้บัญชาการ Northern Fleet ของรัสเซียกล่าวว่าจะใช้ประสบการณ์ในการต่อสู้ของเหล่าทหารนาวิกโยธินรุ่นเก่า ในขณะเดียวกันก็จะพัฒนาเทคนิคใหม่ๆและกลเม็ดทางสงครามใต้ท้องทะเลควบคู่กันไปด้วย
    ในปี 2014 รัสเซียได้เปิดเผยแผนการปฏิรูปกองทัพซึ่งให้ความสำคัญที่การปกป้องผลประโยชน์ของชาติในคาบสมุทรอาร์คติก ที่เต็มไปด้วยแก๊สและน้ำมันสำรองซึ่งดึงความสนใจจาก 4 ชาติในอาร์คติกเช่นกันคือ สหรัฐฯ แคนาดา นอร์เวย์ และเดนมาร์ก และปูตินกล่าวว่าแม้ว่ารัสเซียจะไม่ได้มีแผนที่จะส่งกองทัพเข้าควบคุมคาบสมุทรอาร์คติกแต่ก็จำเป็นที่จะต้องทำให้มั่นใจในศักยภาพด้านการป้องกันในภูมิภาคนี้ด้วย
    ดังนั้นเมื่อเดือนมกราคมปีนี้จึงมีรายงานออกมาว่าฐานทัพเรือทิศเหนือของรัสเซียได้เสริมระบบป้องกันทางอากาศด้วยการเพิ่มระบบมิสไซล์ป้องกันภัยทางอากาศ S-400 Triumph รุ่นใหม่เข้าประจำการ S-400 Triumph เป็นขีปนาวุธภาคพื้นดินสู่อากาศระยะไกลถึงปานกลาง สามารถทำลายเป้าหมายในอากาศได้ทุกชนิดซึ่งทั้งเครื่องบิน อากาศยานที่ไม่ระบุสัญชาติ รวมทั้งครูสมิสไซล์และบอลลิสติคมิสไซล์ (cruise and ballistic missiles) ในระยะไกลประมาณ 400 กม.สูงจากพื้นดินประมาณ 30 กม.ได้ด้วย
    ส่วนอีกข่าวหนึ่งก็คือรัฐมนตรีกลาโหมของรัสเซียประกาศว่ากำลังจะได้รับมอบเรือดำน้ำใหม่พลังงานนิวเคลียร์เพิ่มอีก 2 ลำ ชื่อ Vladimir Monomakh และ Alexander Nevsky ภายในปีนี้
    แถมให้อีกข่าวหนึ่ง ในวันเดียวกันนี้พลเรือเอก Viktor Chirkov ผู้บัญชาการกองทัพเรือรัสเซียบอกกับผู้สื่อข่าวว่า กองทัพเรือรัสเซียกำลังจะได้รับเรือบรรทุกเครืองบินลำใหม่ตามที่สัญญาไว้ (ไม่รู้ว่าเป็นลำเดียวกับ Mistral ที่ให้ฝรั่งเศสต่อให้หรือเปล่า ข่าวไม่ได้บอกไว้) ปัจจุบันนี้รัสเซียมีเรือบันทุกเครื่องบินอยู่เพียง 1 ลำเท่านั้นคือ "Admiral Kuznetsov" เข้าประจำการตั้งแต่ปี 2534 (1991)
    The Eyes
    03/03/2558
    --------------
    Submarine Warfare in Arctic: Russia Mastering New Underwater Tactics / Sputnik International
    TASS: Russia - Defense minister: Russian Navy will receive two Borei-class submarines this year
    TASS Infographics: Russia’s state defense order in 2015
    TASS: Russia - Russian Navy to receive new aircraft carrier — Navy Commander
     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,300
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ปอกเปลือก ทรราช
    ตำรวจสหรัฐฯกำลังจะตกงาน ชาวเมือง Sharpstown ในเท็กซัสหันไปใช้บริการของ SEAL แทน

    [​IMG]

    --------------
    วันนี้สำนักข่าวต่างประเทศฝั่งรัสเซียพาดหัวข่าวหนึ่งว่า "ตัวเลขอาชญากรรมในรัฐเท็กซัสลดลง 61% หลังจากเตะตำรวจออก" มันยังไงอ่ะ? คืออย่างนี้ก่อนหน้านี้สถิติการก่ออาชญากรรมในเท็กซัสมีสูงมากตามท้องถนนเต็มไปด้วยอาชญากรรมมีสภาพไม่ต่างจากรัฐที่ไร้กฎหมาย ชาวเมืองเท็กซัสก็สงสัยกันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจของรัฐพากันทำอะไรอยู่ ทำไมถึงปล่อยให้มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นบ่อยจัง เขาจึงตัดสินใจไล่ตำรวจออกทั้งกรมเลยแล้วจ้างบริษัทรปภ.เอกชนแห่งหนึ่งชื่อ "S.E.A.L. Security Services" มาทำหน้าที่ลาดตระเวนและรักษาความปลอดภัยแทน ผลปรากฎว่าสถิติการก่ออาชญากรรมในเมือง Sharpstown ลดลงถึง 61% ภายใน 20 เดือนแรกที่เข้ามาทำงาน
    ในปี 2012 เมือง Sharpstown, Houston, Texas USA มีประชากรอยู่ประมาณ 66,000 คน ได้ปฏิเสธที่จะต่ออายุสัญญากับสำนักงานตำรวจให้มาทำหน้าที่เป็นสายตรวจให้กับเมือง แถมยังไล่ตำรวจออกอีกด้วย จากนั้นก็หันไปจ้างบริษัทเอกชนให้มารับหน้าที่แทน บริษัท S.E.A.L. Security Services คุยทับทันทีเลยว่า นอกจากตัวเลขสถิติอาชญากรรมจะลดลงแล้ว หน่วยลาดตระเวนของพวกเขาใช้เวลาในการออกลาดตระเวนแบบ 70/30 หรือ 80/20 หมายความว่า ใช้เวลาออกลาดตระเวน 70-80 เปอร์เซ็นต์ และอีก 30/20 เปอร์เซ็นต์นั้นใช้สำหรับรับโทรศัพท์แจ้งเหตุหรือวิทยุเรียกออกไปตรวจสอบพื้นที่
    จุดที่สองที่เขาเน้นก็คือมีจุดตรวจในพื้นที่ที่มีสถิติการก่อเหตุบ่อย และเมืื่อเปรียบเทียบกับการทำงานแบบเดิมๆของตำรวจแล้ว บริษัทฯคุยกับอีกว่า การทำงานของตำรวจเท็กซัสนั้นเป็นแบบ "Reactive" คือมีปฏิกิริยาตอบสนอง หมายความว่าพอได้รับแจ้งเหตุพวกตำรวจก็จะวิทยุเรียก เรียก เรียก… ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจากจุดอื่นๆมารุมกัน ณ ที่เกิดเหตุเยอะๆเพราะพวกเขาถูกฝึกมาอย่างนั้น ส่วนวิธีการทำงานของทีมงานชุดนี้พวกเขาเน้นที่ "Proactive" (เชิงรุก) นั่น! มันเป็นยังอ่ะ? หมายความว่าพวกเขาอยู่อาศัยร่วมกับผู้คนในสังคม เป็นการลาดตระเวนแบบรุกเพื่อป้องกันการก่ออาชญากรรม
    ไม่เพียงแต่ SEAL จะช่วยลดอาชญากรรมในเมือง Sharpstown ลงได้เท่านั้น แต่ชาวเมืองนี้ยังสามารถลดค่าใช้จ่ายลงได้ถึง 200,000 เหรียญสหรัฐฯต่อปีอีกด้วย (ประมาณ 6,440,000 บาท/ปี) ขณะนี้มีประมาณ 70 ชุมชนในเขต Harris County ในพื้นที่ของ Sharpstown ใช้บริการของ SEAL
    เมื่อตำรวจสหรัฐฯกร่างมาก ยิงคนทิ้งเป็นว่าเล่นชาวบ้านเขาก็หันหาทางเลือกอื่นสิ ก็ไม่ใช่ว่าตำรวจไม่มีความจำเป็น แต่ถ้ามีแล้วผลงานไม่เป็นที่ประทับใจของชาวบ้าน เขาก็มีสิทธิที่จะมองหาช่องทางอื่นที่ทำให้เขามั่นใจในความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของตัวเองได้ ส่วนตำรวจก็นั่งตบยุงและถูกลดจำนวนลง ทำงานด้านเอกสารเกี่ยวกับคดีความที่สำนักงานต่อไป
    The Eyes
    03/03/2558
    -----------
    Texas Town Sees 61% Drop in Crime After Kicking Out Cops / Sputnik International
    http://thefreethoughtproject.com/texas-town-sees-61-drop-c…/
    http://www.guns.com/…/opinion-its-time-to-consider-privati…/
     

แชร์หน้านี้

Loading...