ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. ironman

    ironman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    122
    ค่าพลัง:
    +508
    โอบาม่าแคร์ที่จะบังคับคนอเมริกาใ้ห้ต้องฉีดวัคซีนทุกคน
    ผมสงสัยว่า เป็นวัคซีนต่อต้านไวรัสล้างโลกหรือเปล่า

    แบบว่าอเมริการู้ว่าจะต้องทำสงครามล้างโลกแน่นอน (เพราะต้องการจะรักษาค่าเิงินดอลล่าร์เอาไว้) ก็เลยอาจจะคิดใช้อาวุธเชื้อโรคกับประเทศศัตรูหรือว่าทั้งโลกเลย ก็เลยฉีดวัคซีนต้านไวรัสเฉพาะทางให้กับประชาชนของตัวเองป้องกันไว้ก่อน อะไรแบบนี้
     
  2. ธรรมแท้ว่าง

    ธรรมแท้ว่าง กายเบาใจเบา

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    12,288
    ค่าพลัง:
    +12,620
    เฉพาะประเทศที่เป็นศัตรูอาจเป็นไปได้
    แต่จะล้างโลก....แล้วอยู่ลำพังประเทศเลียว
    คงไม่หนุกแน่ เพราะไม่รู้เวลาเหงาขึ้นมาจะไป
    ทิ้งระเบิดใคร!?!
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,303
    ค่าพลัง:
    +97,150
    นักวิชาการชี้ข้อสังเกตเหตุแผ่นดินไหวรอยต่อ จ.พังงา-ภูเก็ต-กระบี่
    updated: 20 ก.พ. 2558 เวลา 16:50:38 น. ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

    [​IMG]

    ผศ.ดร.ภาสกร ปนานนท์ อาจารย์ภาควิชาวิทยาศาสตร์พื้นพิภพ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เขียนบทความ ข้อสังเกตจากแผ่นดินไหวบริเวณรอยต่อ จังหวัดพังงา-ภูเก็ต-กระบี่ วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2558

    ------------------------

    ขณะที่ผมกำลังนั่งประชุมอยู่ ก็มีข้อความส่งมาทางโทรศัพท์ว่า มีแผ่นดินไหวเกิดขึ้นบริเวณทะเลทางฝั่งตะวันออกของจังหวัดภูเก็ต เมื่อประมาณ บ่ายโมง สองนาที ของวันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558 หลังจากนั้นก็ไม่ค่อยมีใจจะประชุมต่อ เพราะมัวแต่คอยเช็คข่าวสารจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งกรมอุตุนิยมวิทยาและกรมทรัพยากรธรณี และหน่วยงานอื่น ๆ ที่มีสถานีตรวจวัดแผ่นดินไหว ติดตั้งอยู่ในบริเวณนั้น ขณะที่กำลังเขียนต้นฉบับอยู่นี้เป็นเวลาบ่ายสองโมงครึ่งของวันเดียวกัน ซึ่งผ่านไปเพียงหนึ่งชั่วโมงครึ่ง รายงานข่าวของผู้ได้รับผลกระทบจึงยังมีไม่มากนัก

    สามเหตุของการเกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้ยังไม่ได้มีการวิเคราะห์กันอย่างชัดเจนแต่ความเป็นไปได้อย่างหนึ่งก็คือเป็นที่คาดกันว่าทะเลฝั่งตะวันออกของจังหวัดภูเก็ตซึ่งเป็นส่วนต่อกับจังหวัดพังงานและกระบี่นั้น มีกลุ่มรอยเลื่อน คลองมะรุ่ยวางตัวอยู่ ซีกลุ่มรอยเลื่อนนี้วางตัวพาดยาวมากจากอ่าวไทยทางด้านชายฝั่งจังหวัดสุราษฎร์ธานี วิ่งมาในแนวทิศตะวันตกเฉียงใต้ มาจนถึงบริเวณด้านเกาะภูเก็ต เนื่องจากเป็นกลุ่มรอยเลื่อนขนาดใหญ่ ยาวร่วมร้อยกิโลเมตร แนวที่รอยเลื่อนพาดผ่านจึงมักจะครอบคลุมพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง มีลักษณะเป็นแถบ ๆ ไม่ใช่เป็นเส้นเหมือนเอาดินสอขีดเพียงเส้นเดียว และเนื่องจากมีทะเลปิดอยู่ในบริเวณนี้ จึงไม่ทราบว่ารอยเลื่อนนี้มันอยู่ตรงไหนกันแน่ จึงควรที่จะทำการสำรวจธรณี

    การศึกษาที่ผ่านมาพบว่ากลุ่มรอยเลื่อนคลองมะรุ่ยจัดเป็นรอยเลื่อนมีพลังมีโอกาสทำให้เกิดแผ่นดินไหวได้ในอนาคตการที่มีรอยเลื่อนมาโผล่อยู่หลังบ้าน (ของเกาะภูเก็ต) จึงน่าจะทำการศึกษาให้ละเอียด จะได้ประเมินความเสี่ยงต่อแผ่นดินไหวในบริเวณนี้ได้ใกล้เคียงความเป็นจริงมากขึ้น ปัจจุบันการสำรวจรอยเลื่อนในทะเลในระดับตื้น ๆ ใช้งบประมาณน้อยลงมาก ผู้เขียนมีโอกาสได้รับทุนวิจัยจากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ที่กรุณาให้การสนับสนุนให้ทำการสำรวจรอยเลื่อนในอ่าวไทยตอนบน ผลที่ได้ก็จะทำให้เราทราบกันไปเลยว่า บริเวณนั้นมีรอยเลื่อนวางตัวอยู่หรือเปล่า ไม่ต้องเดากันอีกต่อไป การประเมินความเสี่ยงด้านแผ่นดินไหวก็จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น

    อันที่จริงแล้วบริเวณนี้ไม่ได้เกิดแผ่นดินไหวเป็นครั้งแรกเพราะเมื่อวันที่16 เมษายน พ.ศ. 2555 ก็ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 4.3 ที่บนเกาะภูเก็ต ตามมาด้วยแผ่นดินไหวตาม (aftershock) อีกหลายสิบครั้ง แม้ว่าจะทำให้เกิดความเสียหายต่อสิ่งก่อสร้างเพียงเล็กน้อยถึงปานกลาง แต่แผ่นดินไหวครั้งนี้ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวตื่นตระหนกตกใจกันอย่างมาก เพราะเป็นครั้งแรกที่ประชาชนในพื้นที่ได้สัมผัสกับแผ่นดินไหวที่เกิดบนเกาะภูเก็ตอย่างแท้จริง เนื่องจากที่ผ่านมาเป็นการสั่นสะเทือนที่เกิดจากแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ระยะไกลเท่านั้น

    ผมติดตามข่าวนี้จากรายงานข่าวหลายสำนักข้อสังเกตอย่างหนึ่งที่พบก็คือครั้งนี้แทบจะไม่มีการถามผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหว ว่ามีโอกาสเกิดคลื่นสึนามิจากแผ่นดินไหวครั้งนี้หรือไม่ ซึ่งสำหรับนักวิชาการด้านนี้แล้ว เราคิดว่าเป็นวิวัฒนาการของความเข้าใจเรื่องแผ่นดินไหวของสังคมที่น่าชื่นชมมากเป็นอย่างยิ่ง เพราะแผ่นดินไหวที่เกิดในทะเลและทำให้เกิดคลื่นสึนามิได้นั้น อย่างน้อยที่สุดต้องมีขนาดมากกว่า 6.5 และมีการเลื่อนตัวของรอยเลื่อนในแนวดิ่ง ทำให้พื้นทะเลเลื่อนขึ้นหรือเลื่อนลง ทำให้เกิดคลื่นสึนามิได้

    สังคมไทยอาจจะคิดกันว่าประเทศไทยดูเหมือนค่อนข้างจะปลอดภัยจากแผ่นดินไหว แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่นะครับ ลองดูตัวอย่างแผ่นดินไหวขนาด 6.3 เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 ที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่ามีความเสียหายอย่างมากมาย ที่สำคัญเรา (นักวิชาการด้านแผ่นดินไหวและสังคมไทย) แทบจะไม่เคยคาดคิดกันว่าประเทศไทยจะมีแผ่นดินไหวใหญ่ขนาดนี้เกิดขึ้น สังคมจึงอยู่ในอาการ "การ์ดตก" เมื่อเกิดภัยพิบัติขึ้นและตั้งตัวกันไม่ค่อยติดในการรับมือกับภัยพิบัติครั้งนี้ ถึงแม้เราจะมีพัฒนาการที่ดีขึ้นมาพอสมควรนับตั้งแต่เหคตุการณ์คลื่นสึนามิเมื่อ พ.ศ. 2547 แต่เรายังขาดองค์ความรู้จากด้านนี้อีกมากมาย ทำให้เรายังขาดความพร้อมในการรับมือแผ่นดินไหวอีกมาก สำหรับเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่จังหวัดเชียงรายในครั้งนี้ ผู้เขียนได้รับความกรุณาจากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ที่ได้กรุณาให้การสนับสนุนการศึกษาสาเหตุการเกิดแผ่นดินไหวที่จังหวัดเชียงรายในครั้งนี้ ซึ่งจะทำให้เข้าใจกระบวนการเกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้ได้ดียิ่งขึ้น

    ก่อนจะจบบทความนี้ขอฝากตอบของคำถามที่อาจจะเป็นที่สงสัยสำหรับแผ่นดินไหวในวันนี้

    ถาม1แผ่นดินไหวครั้งนี้จะมีแผ่นดินไหวหรืออาฟเตอร์ช็อก (aftershock) ตามมาอีกหรือไม่

    ตอบ 1 ปกติแผ่นดินไหวขนาด 4 มีโอกาสเกิดแผ่นดินไหวตามได้แน่นอน ซึ่งโดยปกติจะมีขนาดและจำนวนลดลงตามเวลาที่เปลี่ยนไป แต่เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าแผ่นดินไหวตัวนี้ใหญ่ที่สุดหรือยัง คงต้องรอดูกันต่อไป

    ถาม 2 แผ่นดินไหวครั้งนี้มีโอกาสทำให้เกิดคลื่นสึนามิได้หรือไม่

    ตอบ 2 ไม่เกิดอย่างแน่นอน

    ถาม 3 แผ่นดินไหวครั้งนี้มีโอกาสทำให้เกาะยาวเกาะภูเก็ตหรือเกาะอื่น ๆ จมลงได้หรือไม่

    ตอบ 3 ไม่มีทางเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

    นักวิชาการชี้ข้อสังเกตเหตุแผ่นดินไหวรอยต่อ จ.พังงา-ภูเก็ต-กระบี่ : ประชาชาติธุรกิจออนไลน
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,303
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Thanong Fanclub

    [​IMG]

    ปู่อลันยอมพูดความจริง
    ไม่รู้ว่าปู่อลัน กรีนสแปนกลัวว่าตัวเองจะตายก่อนที่จะมีโอกาสได้พูดความจริงหรือไม่ เพราะว่าระยะหลังจะพูดอะไรที่ไม่ไว้หน้าเฟดเดอรัล รีเชิร์ฟที่ตัวเองเคยเป็นประธานระหว่างปี1987 ถึงปี2006
    ปู่อลันเพิ่งจะให้สัมภาษณ์ล่าสุดว่ายุคของการพิมพ์เงินทำQEและนโยบายดอกเบี้ย0%ของเฟดไม่สามารถจะจบลงได้ โดยที่ไม่มีเหตุการณ์เลวร้ายในตลาดการเงินเกิดขึ้น
    ปู่อลันบอกว่าเหตุการณ์ที่เลวร้ายนี้ถ้าไม่ใช่ตลาดหุ้นพัง ก็จะเกิดการถดถอยทางเศรษฐกิจเป็นเวลานาน ซึ่งจะทำให้เฟดต้องออกมาพิมพ์เงินอีกรอบเพื่อปั๊มเศรษฐกิจขึ้นมา
    หมายความว่าป้าเจเน็ท เยลเลนประธานเฟดคนปัจจุบันขึ้นขี่หลังเสือแล้ว ถ้าจะเลิกQEหรือนโยบายดอกเบี้ย0% มีหวังจะโดนเสือกัด แล้วจะให้คุณป้าทำอย่างไรถ้าไม่ใช่ต้องทำQE4?
    ปูอลันไม่ได้มีคำแนะนำว่าป้าเจนเน็ทควรจะทำอะไรนอกจากQE4 เพราะว่าฟองสบู่การเงินทีนำมาสู่ตลาดแครซในปี2008เป็นฝีมือปู่อลันล้วนๆที่กดดอกเบี้ยต่ำกว่าความเป็นจริงมาตลอดตั้งแต่2001-2007 เพราะว่าปู่อลันรับใช้วอลสตรีทอย่างซื่อสัตย์
    มาวันนี้ปู่อลันยอมรับว่าไม่มีทางออกที่โรยโดยกลีบกุหลาบสำหรับเฟดและเศรษฐกิจสหรัฐฯ ไม่ตลาดการเงินพัง เศรษฐกิจก็ถดถอยเป็นเวลาต่อเนื่องที่ยาวนาน
    นอกจากนี้ปู่อลันแหกกฎต้องห้ามของเฟดที่ห้ามไม่ให้ใครที่เป็นคนวงในแสดงความเห็นว่าทองคำดีกว่าดอลล่าร์กงเต๊ก แต่ปูอลันยอมรับหน้าตาเฉยว่า เมื่อต้องมีเหตุการร้ายในตลาดและเศรษฐกิจอันเป็นผลจากการเลิกนโยบายQEและดอกเบี้ย0% ทองคำมีโอกาสที่จะทำราคาสูงขึ้นอย่างมีนัยะสำคัญในไม่กี่ปีข้างหน้า
    เอ่อ ลุงอลันเพิ่งจะตื่น ขอสารภาพบาปทางอ้อม
    thanong
    23/2/2015
    http://www.shtfplan.com/…/federal-reserve-insider-alan-gree…
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,303
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Thanong Fanclub

    [​IMG]

    "จักรวรรดิโรมันฟื้นคืนชีพ"
    พรุ่งนี้จะขอเริ่มเขียนซีรี่ส์"จักรวรรดิโรมันฟื้นคืนชีพ" ช่วงที่หยุดพักได้มีโอกาสได้อ่านประวัติของJulius Caesarอย่างละเอียดอีกครั้ง ได้เข้าใจและเห็นรายละเอียดหลายอย่างที่แต่ก่อนไม่เห็นหรือไม่เข้าใจ ความจริงผมสนใจเรื่องราวของอาณาจักรโรมันมานานแล้ว ยิ่งเห็นนโยบายความเป็นจักรวรรดิของสหรัฐฯในปัจจุบันยิ่งเห็นความละม้ายคล้ายคลึงกับจักรวรรดิโรมันโบราณที่อยู่ได้ด้วยการทำสงครามตลอดเวลา
    หรือว่าสหรัฐฯเป็นการฟื้นตัวใหม่ของจักวรรดิโรมันที่เจริญรุ่งเรืองต่อเนื่องมาเกือบ2,000ปี?
    โรมก่อตั้งด้วยระบบสาธารณรัฐมา400-500ปีก่อนคริสตกาล เมื่อตอนที่เจริฐรุ่งเรื่องสุด โรมครอบครองดินแดนทั้งยุโรป แอฟริกาเหนือ และเอเชีย ก่อนที่โรมจะเข้ายุคเสื่อมโดยโดนพวกบาร์บาเรี่ยนทำลายในปีคศ. 476 แต่กรุงคอนสแตนติโนเปิ้ลหรือโรมันตะวันออก หรืออาณาจักรไบแซนไทน์ยังยืนหยัดอยู่ต่อมาได้จากโรมันตะวันตกอีก1,000กว่าปี ก่อนที่จะโดนพวกเติร์กตีเมืองยึดไปได้ในปีคศ.1453 และเปลี่ยนมาเป็นตุรกีในทุกวันนี้
    เราจะเข้าใจสหรัฐฯในปัจจุบันได้ดีขึ้น ถ้าเราเข้าใจโรมโบราณ เพราะดูเหมือนว่าสหรัฐฯจะถูกสร้างให้เป็นโรมันโลกใหม่ (New World Roman Empire) ที่ฟื้นชีพคืนมาต่อเนื่องจากโรมันตะวันตก (Western Roman Empireที่เป็นประเทศอิตาลีในปัจจุบัน) และโรมันตะวันออก (ตุรกีในปัจจุบัย)ผ่านกาลเวลาที่เกือบจะไม่มีรอยขาดตอน
    thanong
    23/2/2015
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,303
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Thanong Fanclub

    ในท้ายที่สุดหนี้จะถูกตัดสินด้วยกระบอกปืน

    [​IMG]

    ในเกมการเงินของการสร้างหนี้เพื่อดันจีดีพี นิวยอร์คและลอนดอนแจกไพ่ให้ทุกประเทศเล่นเหมือนกันหมด แต่ที่ได้ประโยชน์ที่แท้จริงคือผู้ถือหุ้นของแบงค์และบริษัทในเครือ

    เมื่อหนี้เอกชน/บริษัทไปต่อไม่ไหว จะโดนเท็คโอเวอร์ยึดกิจการ หรือไม่ก็เข้าไปศาลล้มละลายChapter 11เพื่อให้เจ้าหนี้รุมทึ้งขายกิจการทอดตลาดเพื่อเอาหนี้มาแบ่งกัน

    เมื่อหนี้ของครัวเรือนไปต่อไม่ไหว บ้านช่องจะถูกยึด ทรัพย์สินถูกเลหลังขายใช้หนี้แบงค์

    เมื่อหนี้แบงค์ไปต่อไม่ไหว รัฐบาลจะเข้ามาอุ้ม เพราะว่าพวกนี้คุมรัฐบาลอีกที อุ้มไปอุ้มมารัฐบาลเจ้ง ไอเอ็มเอฟจะเข้ามาให้เงินรัฐบาลกู้ พร้อมกับตั้งเงื่อนไขขอซื้อทรัพย์สินของแผ่นดิน ให้เปิดเสรีให้แบงค์และบริษัทต่างชาติเข้าไปยึด

    แต่เมื่อหนี้ของเจ้ามือนิวยอร์คและลอนดอนที่แจกไพ่ไปต่อไม่ไหว เพราะว่าอนุพันธ์การเงินเล่นกันเป็น$พันล้านล้าน จะไปต่ออย่างไร

    นึกภาพเอาก็แล้วกัน ถ้าเราเป็นหนี้เจ้าพ่อจะเกิดอะไรขึ้น โดนลูกน้องเจ้าพ่อยิงหัวสมองกระจุยแน่ถ้าเบี้ยวไม่ยอมจ่ายหนี้ แต่ถ้าเจ้าพ่อเป็นหนี้เราจะเกิดอะไรขึ้น เราจะมีปัญญาทวงหนี้เจ้าพ่อหรือไม่

    ท้ายที่สุดระบบหนี้จะถูกตัดสินด้วยระบบเจ้าพ่อ ใครมีปืนมากกว่ากัน

    เรามาถึงจุดนี้แล้วที่เจ้าพ่อนิวยอร์ค 233%ต่อจีดีพี ลอนดอน252%ต่อจีดีพี ยังไม่นับแบงค์ในเครือที่เล่นอนุพันธ์เป็นพันล้านล้าน$กันจนนัวเนียไปหมดจึงจำต้องล้างหนี้ทั้งหมด ด้วยปลายกระบอกปืน

    เพราะว่าไม่ยอมเล่นตามกฎกติกาของทุนนิยมที่ตัวเองตั้งขึ้นมา คือกิจการที่ไปต่อไม่ได้ต้องปล่อยให้ล้มละลาย ให้คนอื่นเข้ามาซื้อ หรือฟื้นฟู แต่ถ้าเล่นตามกติกา หยวนจะเข้ามาซื้อทุกอย่างที่ขวางหน้า นิวยอร์คและลอนดอนจะเสียการคอนโทรลระบบการเงินโลก

    ไม่มี ไม่หนี พิมพ์เงินจ่ายหนี้ แต่ถึงจุดหนึ่งจะพิมพ์เงินจ่ายหนี้ทั้งหมดไม่ได้ เพราะว่าความน่าเชื่อถือจะหมดไป

    ถ้าจะทวงเงิน จะถูกท้าให้ดวลปืนกันหน่อย

    พี่ปูและเฮียสีถึงได้สะสมอาวุธกันใหญ่เพื่อเตรียมพร้อมทำสงครามล้างหนี้ ที่บังเอิญไปสร้างเวทีฮอลลีวู๊ดที่ซีเรีย อิรัคและอิหร่าน โดยมีISISเป็นตัวล่อไง ในซีเรียและอิรัคถล่มกันหนักมากแต่ไม่เป็นข่าว สงครามล้างหนี้เริ่มแล้วปีนี้

    เรื่องราวของโลกเราก็สรุปได้เพียงแค่นี้เอง

    thanong
    24/2/2015
     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,303
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Thanong Fanclub

    [​IMG]

    นายกรัฐมนตรียิวโดนจับโกหกเรื่องนิวเคลียร์อิหร่าน
    ในเดือนกันยายนปี2012 นายเบนจามิน เนตันยาฮูนกยกรัฐมนตรีของอิสราเอลเดินทางไปยูเอ็นเพื่อกล่าวโจมตีอิหร่านว่าใกล้จะบรรลุผลสำเร็จในการสร้างอาวุธนิวเคลียร์
    นายเนตันยาฮูบอกว่า อิหร่านไปไกลถึง70%แล้วในการสร้างอาวุธนิวเคลียร์ และเส้นแดงคือ90%ที่โลกต้องหยุดไม่ให้อิหร่านฝ่าไปได้ มิฉะนั้นภพายในฤดูใบไม้ผลิหรือฤดูร้านหน้า อิหร่านจะมีอาวุธนิวเคลียร์
    อิหร่านโดนแซงชั่นจากโลกตะวันตกมาเป็นเวลาหลายปีจนเศรษฐกิจพัง ประชาชนกินอยู่อย่างลำบาก เพราะข้อกล่าวหานี้ ทั้งๆที่อิหร่านบอกว่ามีสิทธิ์ในการพัฒนานิวเคลียร์เพื่อการพลังงาน
    แต่เอกสารที่รั่วออกมาเปิดเผยว่า หน่วยงานข่าวกรองของอิสราเอลพบว่าอิหร่านยังห่างไกลในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ โดยที่อิหร่านมียูเรเนียม100กิโลกรัมและสามารถถลุงให้บริสุทธิ์ได้เพียง20%เท่านั้น
    เนทันยาฮูกลายเป้นเด็กเลี้ยงแกะ ถูกจับได้ว่าโกหกทั้งเพ
    แล้วที่แซงชั่นอิหร่านมาตลอด ทั้งๆที่ไม่มีศักยภาพในการสร้างอาวุธนิวเคลียร์ ใครจะชดใช้
    thanong
    24/2/2015
    http://rt.com/n…/234867-netanyahus-claims-contradict-mossad/
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,303
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ปอกเปลือก ทรราช

    [​IMG]

    อียูสกัดโครงการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระหว่างรัสเซีย-ฮังการี
    --------------
    เมื่ออาทิตย์ก่อนปูตินบินตรงเซ็นสัญญาด้านพลังงานกับฮังการีเรื่องการเดินท่อแก๊สของรัสเซียผ่านฮังการีเข้าสู่ยุโรปอีกเส้นทางหนึ่งงานนี้ให้ฮังการีรับกินค่าหัวคิดค่าแก๊สสบายๆ และอีกโครงการหนึ่งคือการสร้างเตาปฏิกรณ์พลังงานนิวเคลียร์เพิ่มอีก 2 แห่ง (สามารถผลิตไฟฟ้ารวมกันได้สูงสุด 2,400 MWe)จากเดิมที่มีอยู่แล้ว 4 แห่ง (สามารถผลิตไฟฟ้ารวมกันได้สูงสุด 2,000 MWe) เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าใช้ในฮังการี
    งานนี้อียูเริ่มมาตรการเตะตัดขาแผนการหารายได้เข้าประเทศของรัสเซียอีกแล้ว โดยตัวแทน Euratom ที่เป็นหน่วยงานจับตาโครงการนิวเคลียร์ของอียูได้ออกมาคัดค้านโครงการดังกล่าวระหว่างรัสเซียกับฮังการีว่าไม่ได้รับความเห็นชอบจากมติที่ประชุมของชาติสมาชิกยุโรป ดังนั้นทางอียูจะขอใช้สิทธิ์ยับยั้งและปรับเงินกับทางฮังการีและรัสเซียได้
    เอาหละสิงานนี้ไม่มีอะไรมาก นอกจากเรื่องของผลประโยชน์เพราะอียูอิจฉารัสเซียที่ไม่แบ่งส่วนแบ่งโครงการนี้ให้อียูได้กินบ้างเท่านั้นเอง โรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ 4 แห่งที่ฮังการีมีอยู่นั้นก็สร้างโดยโซเวียตในอดีตทั้งนั้น แต่ที่รัฐบาลฮังการีไม่เปิดประมูลโครงการนี้กับอียูนั้นเพราะรู้ว่าอยู่ในช่วงที่อเมริกากับอียูกำลังแซงชั่นรัสเซีย ขืนเปิดการแข่งขันประมูลโครงการไปอียูก้จะไม่เปิดโอกาสให้รัสเซียได้โครงการนี้ไปแน่นอน แต่รัฐบาลฮังการีพบว่าทางรัสเซียให้ผลประโยชน์ที่ดีกว่าต่อฮังการีเช่นปล่อยกู้ในโครงการดังกล่าวด้วยดอกเบี้ยต่ำและยังมีความร่วมมือด้านท่อแก๊สร่วมกันอีกด้วย เรื่องอะไรจะไปยกผลประโยชน์นี้ให้กับอียูหละ
    จากข้อมูลสำรวจโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั่วยุโรปในต้นปี 2015 โดย euronuclear.org ของอียูเองพบว่าทั่วยุโรปมีเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่กำลังใช้งานอยู่ทั้งสิ้น 185 แห่ง และที่กำลังก่อสร้างใหม่อีก 17 แห่ง ประเทศฝรั่งเศสมีมากที่สุดคือ 58 แห่ง รองลงมาคืออังกฤษ 16 แห่ง สวีเด็น 10 แห่ง เยอรมันนี 9 แห่ง (รัสเซีย 34 แห่ง กำลังสร้างเพ่ิมอีก 9 แห่ง ยูเครนมี 15 แห่งและกำลังสร้างเพิ่มอีก 2 แห่ง) ส่วนที่สหรัฐฯ นั้นมีประมาณ 99-104 แห่ง และกำลังจะสร้างเพิ่มอีกเพรียบ
    The Eyes
    23/02/2558
    ------------
    TASS: World - EU may block Russia-Hungary nuclear power deal — reports
    State Nuclear Profiles - Energy Information Administration
    Nuclear reactor characteristics and operational history
    http://www.euronuclear.org/…/n/nuclear-power-plant-europe.h…
    http://en.wikipedia.org/…/Nuclear_power_in_the_European_Uni…
    http://www.world-nuclear.org/…/Count…/Others/European-Union/
    List of nuclear reactors - Wikipedia, the free encyclopedia
    http://www.world-nuclear.org/…/Nuclear-Power-in-the-USA-Ap…/
    http://www.world-nuclear.org/…/countrie…/USA--Nuclear-Power/
     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,303
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ปอกเปลือก ทรราช

    [​IMG]

    ปาเลสไตน์กล่าวหาว่าอิสราเอลเปิดเขื่อนปล่อยน้ำท่วมฉนวนกาซาไล่ที่
    ---------------
    เมื่อวานนี้ (23 ก.พ.58) สำนักข่าว RT News ของรัสเซียพาหัวข่าวว่า "ปาเลสไตล์กล่าวหาอิสลาเอลเปิดเขื่อนปล่อยให้น้ำทั่วฉนวนกาซา บีบให้มีการอพยพ" แต่ทางอิสราเอลออกมาปฏิเสธว่านั่นเป็นข้อมความเท็จโดยสิ้นเชิง กรณีนี้ข้อเท็จจริงเป็นเช่นไรยากจะบอกได้ ดูจากในภาพจะเห็นได้ว่ามีน้ำท่วมทางด้านตะวันออกของเขตฉนวนกาซา ตามรายงานข่าวบอกว่ามีพายุฝนฤตูหนาวตกหนักในแถวบริเวณดังกล่าวและบริเวณใกล้เคียง แล้วทางทางปาเลสไตน์ก็ออกมากล่าวว่า ทางอิสรเอลถือช่วงจังหวะดังกล่าวปล่อยน้ำในเขื่อนออกมาท่วมชาวบ้านที่เป็นชาวปาเลสไตน์ ทำให้ชาวบ้านกว่า 80 หลังคาเรือนได้รับความเดือดร้อนปศุสัตว์ต่างๆได้รับความเสียหาย โดยทางอิสราเอลไม่ได้แจ้งให้ทราบล่วงหน้าก่อน ตามรายงานข่าวบอกว่าพฤติกรรมแบบนี้ของทางรัฐบาลอิสราเอลมีอยู่บ่อยครั้งที่เปิดประตูระบายน้ำในเขื่อนออกใส่ชาวปาเลสไตน์โดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า หากเป็นอย่างที่ชาวปาเลสไตน์ว่ามาจริงแสดงว่านี่ก็คงจะเป็นอีกเทคนิคหนึ่งในการไล่ที่ยึดฉนวนกาซาหละนะ
    The Eyes
    24/02/2558
    -----------
    http://rt.com/news/234611-israel-dam-floodgates-gaza/
     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,303
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ปอกเปลือก ทรราช
    สติถิการลักพาตัวเด็กและการพรากตัวเด็กในอังกฤษเพิ่มขึ้น 13%

    [​IMG]

    ---------------
    + ข่าว
    -------
    เมื่อเร็วๆ นี้องค์กรเกี่ยวเด็กในอังกฤษที่ชื่อ "childabduction.org.uk" เปิดเผยข้อมูลล่าสุดจากข้อมูลจำนวนอาชญากรรมที่บันทึกโดยกรมตำรวจของอังกฤษกับเวลส์ว่า สถิติการลักพาตัวเด็ก (Child Kidnapping) และการพรากเด็ก (Child Abduction) ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี เพิ่มขึ้นในปี 2014 ถึง 13 เปอร์เซ็นต์จากปีก่อนหน้า จำนวน 13% ที่ว่าานี้มีกี่ราย? จากรายงานเมื่อเดือนมิถุนายนปี 2557 พบว่ามีทั้งหมด 603 ราย
    เกี่ยวกับกรณีการลักพาและการพรากเด็กในอังกฤษนี้ มีอะไรที่ตำรวจได้ลงบันทึกไว้และไม่ได้ลงบันทึก ทางองค์กร childabduction.org.uk ได้ให้ความรู้เบื้องต้น 5 ประการไว้ดังนี้...
    + 5 สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับสถิติอาชญากรรมการพรากเด็กในอังกฤษ (5 things you should know about child abduction crime statistics)
    -------
    1.) สถิติอาชญากรรมเกี่ยวกับการพรากเด็ก (Child Abduction) ได้รวม abduction ทุกชนิด: เด็กๆที่ถูกพรากโดยผู้ปกครองของพวกเขาเอง, โดยสมาชิกของครอบครัวอื่น, โดยบุคคลที่รู้จักกันแต่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเด็ก, โดยคนแปลกหน้า
    2.) ตัวเลขทางสถิติดังกล่าวได้รวมถึงความพยายามในการพรากเด็กเข้าไว้ในคดีการพรากเด็ก (aduction) ด้วย ในกรณีที่เด็กถูกพาหรือพรากไปโดยปรกติ (ไม่มีการใช้กำลังบังคับหรือลักพาตัวอย่างผิดกฎหมาย)
    3.) เจ้าหน้าที่ตำรวจบันทึกความผิดครอบคลุมสถานการณ์การพรากเด็กไว้กว้างมาก ซึ่งรวมถึงการล่วงละเมิดทางเพศ (sexual abuse) การแสวงหาผลประโยชน์ทางเพศ (sexual exploitation) จากเด็ก การแก้แค้น ปัญหาความรุนแรงภายในครอบครัว ผลประโยชน์ทางการเงิน และข้อพิพาทเกี่ยกับการให้ความคุ้มครอง หรือการติดต่อกับเด็ก (custody or contact disputes)
    4.) การพรากเด็กในหลายกรณีไม่มีการรายงานให้ตำรวจทราบ งานวิจัยแสดงให้เห็นว่ามีช่องว่างในการรายงานอย่างเห็นได้ชัดทั้งในกรณีการพรากโดยบุคคลแปลกหน้าและการพรากโดยสมาชิกในครอบครัว
    5.) ไม่ใช่ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะบันทึกทุกเหตุการณ์ที่เกี่ยวกับการพรากเด็กจะถูกบันทึกว่าเป็นอาชญากรรมในคดี "การพรากเด็ก" (child abduction) บางเหตุการณ์ (คดี) อาจจะถูกบันทึกว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมายอย่างร้ายแรง บางคดีถูกบนทึกว่าเป็นการลักพาตัว (kidnappings) และบางคดีอาจจะบันทึกแค่ว่า "เป็นเหตุการณ์ที่น่าสงสัย" (suspicious incidents) มากกว่าจะเป็นอาชญากรรม
    + Kidnapping กับ Abduction แตกต่างกันอย่างไร?
    -------
    โดยทั่วๆ ไปแล้วมักจะมีการใช้ทั้งสองคำนี้แทนกันทั้งในภาษาอังกฤษและในภาษาไทย โดยถ้าเปิดพจนานุกรมอังกฤษ-ไทย ดูก็จะพบว่ามีความหมายเหมือนกันคือแปลว่า "การลักพาตัว" แต่งานวิจัยและสำนักข่าวต่างประเทศให้ทั้งสองคำนี้ "Kidnapping" กับ "Abduction" ในความหมายที่แตกต่างกันแต่ก็ใกล้เคียงกันมาก ทำให้ข้าพเจ้าหัวหมุนไปด้วยพักหนึ่ง ค้นหาการให้คำนิยามของทั้งสองคำนี้ว่ามันแตกต่างกันอย่างไร มีความผิดทางกฎหมายแตกต่างกันอย่างไร มีการใช้กำลังแตกต่างกันอย่างไร เป็นต้น กะจะเล่าข่าวสั้นๆ ให้เพื่อนๆ ได้รับรู้ข่าวบางข่าวบ้างเท่านั้นๆ พอมาเจอสองคำนี้เข้าก็กลายเป็นเรื่องจนได้ครับ ก็ยาวเลยอ่ะ แทนที่จะเขียนข่าวสรุปข่าวแบบสบายๆ ก็ต้องมาไล่หาคำความหลายและทำความเข้าใจกับทั้งสองคำนี้ใหม่ว่าจริงๆ แล้วมันคืออย่างไรกันแน่ บางที่บอกว่าคำว่า "Kidnapping" ใช้สำหรับเด็กหรือการลักพาตัวเพื่อเรียกค่าไถ่ ส่วนคำว่า "Adduction" หมายถึง ลักพาหญิงสาวที่ยังไม่บรรลุวุฒิภาวะไป เพื่อเหตุผลกลใดไม่ปรากฏ โดยปกติการลักพาตัวไปนั้นมักจะใช้กำลัง แต่ละที่ก็ว่ากันไปยิ่งภาษาอังกฤษก็ยิ่งให้ความหมายที่แตกต่างกันออกไปตามแต่ละสถาบัน ไม่รู้จะเชื่ออันไหนดี
    แต่ตามรายงานนี้ได้ใช้ทั้งสองคำนี้ในความหมายและขอบเขตที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดไม่ได้เป็นคำไวพจน์ของกันและกัน (synonym) แน่นอน และในสื่อฯก็ให้ความหมายคร่าวๆ ของทั้งสองคำไว้ดังนี้
    - Kidnapping (การลักพาตัว) หมายถึงการใช้กำลังบังคับหรือหลอกลวงเพื่อเอาตัวบุคคลไปและใช้บุคคลนั้นเป็นเครื่องมือต่อรอง (และ 20% ของคดีลักพาตัวทั้งหมดในอังกฤษที่บันทึกโดยตำรวจอังกฤษมีเด็กตกเป็นเหยื่อของการลักพาตัว)
    - Abduction (การพราก) ไม่จำเป็นว่าจะต้องมีการเจรจาต่อรองเพื่อแลกเปลี่ยนกับค่าไถ่หรือเงื่อนไขบางอย่างหรือผลประโยชน์บางอย่างหรือไม่ ผู้ปกครองที่อย่าร้างกันอาจจะอาจจะนำตัวลูกของพวกเขา (/เธอ) ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งศาล การกระทำผิดทางเพศสามารถพรากเด็กไปเพื่อตอบสนองความต้องการของพวกเขาก็ได้
    ชัดนะครับว่าทั้งสองคำนี้มีความหมายและขอบเขตที่แตกต่างกันอย่างนี้ แต่ในภาษาไทยเรายังไม่มีพบว่าได้มีการให้คำนิยามที่ชัดเจนนะโดยเฉพาะคำว่า "Abduction" นี้ เพราะเปิดพจนานุกรมก็เจอแต่คำว่า "การลักพาตัว" ถ้าจะยึดเอาความแตกต่างตรงที่ว่าทั้งสองกรณีนี้แตกต่างกันตรงที่กรณีแรก (kidnapping) เกี่ยวกับเรื่อง "การเรียกค่าไถ่" ส่วนกรณีที่สองไม่มีการเรียกค่าไถ่แล้วอาจจะแปลอย่างแรกว่า "การลักพาตัวเรียกค่าไถ่" ส่วนกรณีที่สอง (abduction) ก็น่าจะแปลว่า "การลักพาตัว" เฉยๆก็ได้ แต่ทั้งสองกรณีล้วนแต่มีการใช้กำลังและไม่ได้รับอำนาจจากทางการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แม้บางครั้งอาจจะไม่มีการใช้กำลังบังคับแต่ก็ถือว่าเป็นอาชญากรรมได้เช่นกัน เรื่องที่ว่ากรณีใดจัดว่าเป็นอาชญากรรมหรือไม่นั้นก็ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของกระบวนการยุติธรรมเป็นผู้ตัดสินจะดีกว่า แต่ปัญหามันอยู่ที่ความไม่ชัดเจนในการแปลเป็นภาษาไทยของคำว่า "Adbuction" นี้ งานนี้ผมก็ขออนุญาตแปลเองโดยใช้คำว่า "การพรากเด็ก" ในภาษาไทยแทนคำว่า "child adbuction" ไปพรางๆ ก่อนละกันนะครับ
    The Eyes
    24/02/2558
    -----------
    http://rt.com/…/234499-child-abductions-kidnappings-increa…/
    http://www.childabduction.org.uk/…/48-13-per-cent-increase-…
    The Facts
    http://www.childabduction.org.uk/…/the-fac…/crime-statistics
    http://www.childabduction.org.uk/images/pact_taken.pdf
    http://www.ibtimes.co.uk/surge-uk-child-kidnappings-recorde…
    http://www.independent.co.uk/…/child-kidnap-and-abduction-i…
     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,303
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Jeerachart Jongsomchai

    [​IMG]

    ... "ประธานาธิบดีซูดานบอก : ซีไอเอ และ มอสสาด อยู่เบื้องหลัง ISIS และโบโกฮารัม"
    ... นาย Omar al-Bashir ประธานาธิบดีซูดาน ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Euronews ว่ามีการเชื่อมโยงระหว่างหน่วยงานจารชนลับ "ซีไอเอ" ของอเมริกา และ "มอสสาด" ของอิสราเอล ในการให้การสนับสนุนกลุ่ม ISIS และโบโกฮารัม
    ... โดยเขาให้สัมภาษณ์หลังจากที่กลุ่ม ISIS ได้ออกเผยแพร่วิดีโอแสดงการตัดศรีษะเหยื่อชาวคริสเตียนชาวอียิปต์ 21 คนในลิเบีย ซึ่งทำให้อียิปต์ต้องโจมตีทางอากาศต่อลิเบียในทันทีเป็นการตอบแทน
    ... "ผมบอกว่า ซีไอเอ และ มอสสาด อยู่เบื้องหลัง องค์กรเหล่านั้น ( ISIS และโบโกฮารัม ) ไม่มีมุสลิมที่ไหนจะทำแบบนั้น"
    ... โบโกฮารัมได้ลักพาตัวเด็กหญิงจากโรงเรียนในไนจีเรียเมื่อปีที่แล้ว และล่าสุดออกมาบอกว่าเป็นผู้กระทำการฆ่าหมู่ในเมือง Baga ทางตะวันออกเฉียงเหนือของไนจีเรีย และเขาบอกว่าวิดีโอการฆ่าชาวอียิปต์นั้นเป็นแค่ "ยอดเขาน้ำแข็ง" ( ที่ยังมีความจริงอีกมากมายซ่อนอยู่เบื้องล่าง )
    ... ส่วน ISIS นั้นก็ได้ฆ่าคนทั้งชาวบ้านและทหารไปเป็นพันๆคนแล้วทั้งใน "ซีเรียและอิรัก" เขาบอกอีกว่าการใช้ความรุนแรงตอบโต้ยิ่งจะทำให้กลุ่มเหล่านั้นตอบโต้กลับมารุนแรงหนักกว่าเดิม
    ... โดยเขาบอกว่าเขาใช้นโยบายให้อาจารย์พูดเกลี้ยกล่อมทำความเข้าใจกับเหล่าเด็กเยาวชนเหล่านั้นเหนี่ยวรั้งไว้ไม่ให้เข้าร่วมกับกลุ่มดังกล่าวแต่เนิ่นๆ และก็ประสบผลสำเร็จในการดึงเด็กกลับมาได้มากมายหลายคน
    ... ซึ่งการออกมาบอกว่า ซีไอเอ และ มอสสาด อยู่เบื้องหลัง ISIS และโบโกฮารัม นั้นก็สอดคล้องกับก่อนหน้านี้ไม่นานที่กลุ่ม "เฮสบุลเลาะห์" ก็ได้ออกมาบอกแบบนั้นเช่นกันตามข่าวจาก Associated Press
    ... นาย Omar al-Bashir กำลังโดนกล่าวหาจากกลุ่ม Human Rights Watch ( อีกองค์กรที่ถูกชักใยโดยอเมริกาและอิสราเอล ) เรื่องที่ว่าทหารของซูดานได้ข่มขืนสตรีและเด็กหญิง 200 คน ที่เมือง Tabit
    ... โดยเขาบอกว่าข่าวจากวิทยุ Dabanga นั้นเป็นฝ่ายศัตรูของเราที่ได้รับเงินทุนช่วยเหลือจากอิสราเอล
    ... และเมื่อเดือน มกราคม 2015 ที่ผ่านมาผู้ว่าเมือง Ankara ของ "ตุรกี" ได้ออกมาบอกเช่นกันว่าหน่วย "มอสสาด" ของ "อิสราเอล" เกี่ยวข้องกับการระเบิดที่ "ปารีส ฝรั่งเศส" ในกรณีของ "Charlie Hebdo" การ์ตูนล้อเลียนศาสนาและบอกว่า อิสราเอลต้องการกระตุ้นให้เกิด "กระแสเกลียดชังอิสลามออกไปทั่ว" ตามรายงานข่าวจาก Financial Times
    .
    http://www.independent.co.uk/…/sudans-president-claims-cia-…
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,303
    ค่าพลัง:
    +97,150
    กองทัพยูเครนปฏิเสธ "ถอนอาวุธหนัก” ตามข้อตกลงหยุดยิง อ้างยังถูกกบฏโจมตี
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 24 กุมภาพันธ์ 2558 09:28 น.

    [​IMG]
    ---
    @นักรบกบฏแบ่งแยกดินแดนสาธารณรัฐโดเนตสก์ขับยานเกราะไปบนถนนในเมืองเดบอลต์เซเว (Debaltseve) เมืองยุทธศาสตร์ซึ่งฝ่ายกบฏยูเครนยึดครองไว้ได้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
    ---
    รอยเตอร์ – กองทัพยูเครนปฏิเสธที่จะถอนอาวุธหนักออกจากแนวหน้า โดยอ้างว่าทหารยังถูกโจมตีไม่หยุด พร้อมกล่าวหาว่าฝ่ายกบฏนิยมรัสเซียยิงจรวดและปืนใหญ่ถล่มหมู่บ้านหลายแห่งทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครนเมื่อวานนี้ (23 ก.พ.) ส่งผลให้ข้อตกลงหยุดยิงที่ยุโรปร่วมผลักดันส่อแววล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง

    กระแสความหวั่นวิตกว่าข้อตกลงหยุดยิงอาจไปไม่รอดส่งผลให้สกุลเงินฮริฟเนียของยูเครนอ่อนยวบลงอีก 10 เปอร์เซ็นต์ เมื่อวันจันทร์(23) จนธนาคารกลางยูเครนต้องประกาศเพิ่มความเข้มงวดในการบริหารเงินตราเพื่อพยุงค่าเงิน

    ฝ่ายกบฏเพิกเฉยต่อข้อตกลงหยุดยิงซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อยับยั้งเหตุนองเลือดที่คร่าชีวิตชาวยูเครนไปแล้วกว่า 5,600 คน และเดินหน้ายึดเมืองยุทธศาสตร์เดบอลต์เซเว (Debaltseve) ได้สำเร็จเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จนเป็นความพ่ายแพ้ครั้งสำคัญต่อกรุงเคียฟ

    รัฐบาลยูเครนและชาติตะวันตกเกรงว่าฝ่ายกบฏที่มีทหารรัสเซียหนุนหลังจะรุกคืบเข้ามายึดดินแดนตอนในที่เครมลินเรียกว่า “โนโวรอสสิยา” หรือ “รัสเซียใหม่” ในขณะที่รัสเซียยืนกรานเสียงแข็งว่า ไม่เคยช่วยเหลือกบฏยูเครน

    การต่อสู้เริ่มบรรเทาเบาบางลง หลังจากทหารยูเครนพ่ายแพ้และยอมถอนกำลังออกจากเมืองเดบอลต์เซเวเมื่อวันพุธที่แล้ว (18) และยังปรากฏสัญญาณที่ดีในช่วงสุดสัปดาห์ เมื่อทั้ง 2 ฝ่ายได้มีการแลกเปลี่ยนนักโทษราว 200 คนในช่วงค่ำวันเสาร์ (21) และบรรลุข้อตกลงเริ่มถอนอาวุธหนักออกจากแนวหน้าในวันอาทิตย์(22)

    อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ส่อเค้าเลวร้ายลงเมื่อวานนี้ (23) โดยกรุงเคียฟแจ้งว่าทหาร 2 นายถูกสังหาร และอีก 10 นายบาดเจ็บจากการยิงต่อสู้ที่เกิดขึ้นในช่วงกลางดึก

    “ตราบใดฐานที่มั่นของทหารยูเครนยังถูกถล่มไม่หยุด ก็คงพูดเรื่องการถอนอาวุธไม่ได้” วลาดิสลาฟ เซเลซนยอฟ โฆษกกองทัพยูเครน ระบุ

    ดมิโตร ชาลี โฆษกกองทัพยูเครนประจำเมืองท่ามารีอูโพล ระบุว่า กลุ่มแบ่งแยกดินแดนใช้รถถัง ขีปนาวุธแกรด และปืนใหญ่ยิงถล่มหมู่บ้านใกล้เคียงในช่วงบ่าย ขณะที่โฆษกองทัพอีกนายหนึ่งเปิดเผยว่า หมู่บ้านชีโรคีเนซึ่งตั้งอยู่บนถนนเลียบชายฝั่งสู่มารีอูโพลก็ถูกยิงถล่มกลางดึก

    เมืองท่าซึ่งมีประชากรราว 500,000 คนแห่งนี้ถูกมองว่าเป็นเป้าหมายถัดไปที่กบฏต้องการยึดครองให้ได้

    เอดูอาร์ด บาซูริน ผู้บัญชาการกองกำลังกบฏ ยืนยันว่านักรบฝ่ายตนไม่ได้เปิดฉากโจมตีตามที่ถูกกล่าวหา และสถานการณ์ยังอยู่ในความสงบเรียบร้อยดี

    “ขณะนี้ทุกอย่างสงบ ไม่มีการยิงเกิดขึ้นเลย” เขาให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์

    วยาเชสลาฟ อะโบรสกิน หัวหน้าสำนักงานตำรวจประจำภูมิภาคโดเนตสก์ ระบุว่า ตำรวจในเมืองมารีอูโพลสามารถสกัดรถของ “กลุ่มสอดแนม” ที่พกพาระเบิดมาด้วย ทำให้เกิดการยิงต่อสู้จนตำรวจเสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บ 2 นาย ขณะที่ฝ่ายกบฏเสียชีวิตไป 1 คน

    ชาติตะวันตกยังหวังว่าข้อตกลงหยุดยิงจะได้ผล หากฝ่ายกบฏซึ่งได้เมืองเดบอลต์เซเวไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจะยอมยุติความรุนแรงเพียงแค่นั้น โดยในวันนี้ (24) รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส เยอรมนี รัสเซีย และยูเครน จะร่วมประชุมที่กรุงปารีสเพื่อหาทางผลักดันข้อตกลงสันติภาพให้สำเร็จ

    อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเยอรมนีได้ใช้ถ้อยคำที่รุนแรง โดยระบุว่าข้อตกลงหยุดยิง “ไร้ผล” อย่างเห็นได้ชัด

    นายกรัฐมนตรี เดวิด คาเมรอน แห่งอังกฤษ แถลงต่อรัฐสภาว่า รัสเซียจะต้องถูกตะวันตกคว่ำบาตรหนักยิ่งขึ้นหากกบฏยูเครนยังพยายามที่จะขยายดินแดนต่อไป

    “แทนที่จะเปลี่ยนท่าทีเสียใหม่ รัสเซียกลับยังกระทำสิ่งที่ไม่ชอบธรรมและขัดต่อกฎหมายมากขึ้นกว่าเดิม เห็นได้จากการที่พวกกบฏฝ่าฝืนข้อตกลงหยุดยิงอย่างชัดแจ้ง” คาเมรอน กล่าว

    ดักลาส ลูต ทูตสหรัฐฯ ประจำนาโต เตือนให้ทุกฝ่ายอย่าด่วนสิ้นหวังกับข้อตกลงหยุดยิง ขณะที่ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติว่า ข้อตกลงหยุดยิงคือหนทางที่จะช่วยคลี่คลายวิกฤตความขัดแย้งได้

    อย่างไรก็ตาม ปมขัดแย้งเรื่องกบฏอาจส่งผลกระทบกระเทือนถึงข้อตกลงซื้อขายก๊าซระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ทำขึ้นเมื่อปลายปี 2014 โดยสัปดาห์ที่แล้วกรุงเคียฟได้หยุดส่งก๊าซไปยังพื้นที่ที่กบฏยึดครองอยู่ ทำให้รัสเซียประกาศจะส่งก๊าซให้แก่ฝ่ายกบฏโดยตรง และเมื่อวานนี้ (23) บริษัท นาฟโตก๊าซ รัฐวิสาหกิจพลังงานของยูเครน ได้แจ้งว่าบริษัท ก๊าซปร็อม ของรัสเซียไม่ได้จัดส่งก๊าซให้กรุงเคียฟตามสัญญา ทั้งๆ ที่จ่ายเงินไปแล้วล่วงหน้า

    http://manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9580000022238
     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,303
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เมินคว่ำบาตร! รัสเซียเดินหน้าเสนอขายขีปนาวุธ “อันเทย์-2500” ให้อิหร่าน
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 23 กุมภาพันธ์ 2558 20:06 น. (แก้ไขล่าสุด 23 กุมภาพันธ์ 2558 20:11 น.)

    [​IMG]

    เอเอฟพี - รัสเซียเสนอจะจัดหาขีปนาวุธจากพื้นสู่อากาศรุ่นทันสมัยให้แก่อิหร่าน ภายหลังฉีกสัญญาซื้อขายยุทโธปกรณ์ประเภทเดียวกันนี้ไปเมื่อปี 2010 เนื่องจากในเวลานั้น องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประกาศคว่ำบาตรโครงการนิวเคลียร์ของเตหะราน บริษัทส่งเสริมการผลิตและส่งออกอาวุธยุทโธปกรณ์ของทางการมอสโกเปิดเผยวันนี้ (23 ก.พ.)

    อย่างไรก็ตาม มีแววว่าการทำข้อตกลงซื้อขายยุทธภัณฑ์ใดๆ ก็ตามระหว่างสองชาตินี้จะจุดชนวนให้สหรัฐฯ ออกมาตอบโต้อย่างรุนแรง ในยามที่บรรดาชาติตะวันตกกำลังเดินหน้ากดดันอิหร่านให้เห็นพ้องกับข้อตกลงว่าด้วยการควบคุมกิจกรรมนิวเคลียร์เตหะรานฉบับครอบคลุม

    เซียร์เกย์ เชเมซอฟ ประธานบริษัท “รอสเทค” ซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการอุตสาหกรรมทหารของรัสเซียกล่าวว่า มอสโกได้ยื่นข้อเสนอจัดหาขีปนาวุธ “อันเทย์-2500” (S-300VM) ซึ่งเป็นรุ่นที่พัฒนามาจากระบบป้องกันทางอากาศ S-300 ที่มีการตกลงราคาซื้อขายในสัญญาฉบับก่อนหน้านี้

    “เราเสนอขายอันเทย์-2500 ให้ (อิหร่าน)” สำนักข่าวอาร์ไอเอ - โนโวสตีรายงานโดยอ้างคำพูดของเชเมซอฟ พร้อมทั้งระบุเพิ่มเติมว่า อิหร่านยังไม่ได้ตัดสินใจ

    เมื่อปี 2007 มอสโกเคยเซ็นสัญญาส่งมอบขีปนาวุธ S-300 ให้อิหร่าน เป็นมูลค่า 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

    การทำข้อตกลงฉบับดังกล่าวได้เรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสหรัฐฯ และอิสราเอลอย่างหนัก จนกระทั่งรัสเซียตัดสินใจฉีกสัญญาฉบับนั้น เนื่องจากถือเป็นการฝ่าฝืนมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน ที่ประกาศโดยยูเอ็น

    มติยูเอ็นซึ่งประกาศใช้ในปี 2010 นั้นห้ามไม้ให้มีการจัดหา, ขาย, หรือถ่ายโอนขีปนาวุธ หรือระบบขีปนาวุธให้แก่อิหร่าน

    เชเมคอฟ กล่าวว่า อันเทย์-2500 เป็นขีปนาวุธรุ่นที่มีความทันสมัยกว่า S-300 ซึ่งรัสเซียเลิกผลิตไปแล้ว และก่อนหน้านี้เมื่อปี 2013 มีรายงานว่า รัสเซียเพิ่งส่งมอบขีปนาวุธจากพื้นสู่อากาศรุ่นนี้ให้แก่เวเนซุเอลา

    ในยามที่รัสเซียกำลังถูกโลกตะวันตกรุมคว่ำบาตร สืบเนื่องจากวิกฤตการณ์ในยูเครนเช่นนี้ ชาติสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติแห่งนี้ได้กระชับสัมพันธ์กับอิหร่านให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

    ระหว่างที่รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย เดินทางเยือนกรุงเตหะรานเมื่อเดือนที่แล้ว อิหร่านและรัสเซียได้ร่วมลงนามข้อตกลงความร่วมมือทางการทหาร ที่ทั้งสองประเทศเชิดชูว่า เป็นการผนึกกำลังตอบโต้ “การแทรกแซง” ของสหรัฐฯ

    http://manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9580000022130
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,303
    ค่าพลัง:
    +97,150
    “บ.ผลิตเครื่องมือแพทย์มะกัน” ถูกฟ้อง หลังทำให้ “ซุปเปอร์บัก” แบคทีเรียสายพันธุ์เอลียนระบาด !! คร่าชีวิต 2 ติดเชื้อ 7ในอเมริกา โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
    23 กุมภาพันธ์ 2558 16:10 น.

    [​IMG]

    เอเจนซีส์ - บริษัทโอลิมปัส คอร์ป ผลิตเครื่องมือการแพทย์ชื่อดังของสหรัฐฯถูกผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย UCLAฟ้อง หลังจากพบว่า ได้รับการติดเชื้อ “ซุปเปอร์บัก” แบคทีเรียมรณะที่มีความสามารถในการกลายพันธุ์เพื่อทนต่อยาปฎิชีวนะ(carbapenem-resistant enterobacteriaceae) หรือ CRE ได้ระบาดในการเข้ารับการรักษาส่องกล้องเพื่อตรวจตับอ่อน และติดเชื้อจากเครื่องมือการแพทย์ของบริษัท และพบว่าซุปเปอร์บักได้คร่าชีวิตผู้ป่วยไป 2 ราย และมีผู้ติดเชื้อ 7 คน ซึ่งล่าสุดมีการพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 3 คนในรัฐนอร์ท แคโรไลนา

    อินเตอร์เนชันแนลบิสซิเนสไทม์ส รายงานเมื่อวานนี้(22)ว่า มีรายงานพบผู้ป่วยติดเชื้อโรคระบาด “ซุปเปอร์บัก” (carbapenem-resistant enterobacteriaceae) หรือ CREได้ที่มีความสามารถในการกลายพันธุ์เพื่อทนต่อยาปฎิชีวนะ เพิ่มขึ้น 3 คนในชาลอต รัฐนอร์ท แคโรไลนา สื่อโทรทัศน์ท้องถิ่น WSOC-TV รายงานในวันเสาร์(21) โดยCarolinas HealthCare Systemองค์กรเครือข่ายโรงพยาบาลในรัฐนอร์ท แคโรไลนาได้ออกแถลงการณ์ยืนยันถึงรายงานการติดเชื้อทั้ง 3 ราย โดยกล่าวว่า มีผู้ติดเชื้อ 2 รายติดเชื้อจากภายนอกโรงพยาบาล ในขณะที่ผู้ติดเชื้อรายที่ 3 ได้รับเชื้อซุปเปอร์บักจากโรงพยาบาลลินคอล์น ซึ่งWSOC-TV รายงานเพิ่มเติมว่า ทางรัฐนอร์ท แคโรไลนา ได้ออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาด รวมไปถึง การหาสาเหตุที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดในรัฐ รวมไปถึงมีมาตรการกำหนดให้มีการฆ่าเชื้อในกระบวนการและวิธีการเพิ่มเติมไปกว่ามาตรฐานความปลอดภัยทางอุตสาหกรรมที่กำหนดไว้แต่เดิม และยังเฝ้าระวังผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูง

    และทางรัฐนอร์ท แคโรไลนายังระบุในแถลงการณ์ที่จะคัดแยกผู้ติดเชื้อซุปเปอร์บักไปอยู่ในหน่วยกักกันพิเศษ รวมถึงกำหนดให้ใช้เครื่องมือทางการแพทย์โดยเฉพาะกับผู้ป่วยคนนั้นๆ รวมไปถึงพยายามทำให้ห้องพักผู้ป่วยปลอดเชื้อทุกวัน และจัดหาเจ้าหน้าที่ดูแลผู้ป่วยตามความเหมาะสม

    ซึ่งเจ้าหน้าที่การแพทย์อธิบายเพิ่มเติมว่า แบคทีเรียซูปเปอร์บักสามารถระบาดได้ทางแผลติดเชื้อ หรืออุจจาระ ซึ่งพบมากเป็นปกติภายในสถานให้บริการสาธารณสุขทั่วไป

    โดยก่อนหน้านี้ในวันเสาร์(21) NBC News สื่อสหรัฐฯ รายงานว่า ผู้ป่วยวัย 18 ปีที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย UCLA วัย 18 ปี ติดเชื้อแบคทีเรียซุปเปอร์บัก หลังจากการได้รับการส่องกล้องเพื่อตรวจตับอ่อน ซึ่งกล้องส่องนั้นเป็นผลิตภัณฑ์ของบ.โอลิมปัส คอร์ป โดยผู้ป่วยรายนี้มีความต้องการที่จะฟ้องบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์การแพทย์แห่งนี้ ทนายความประจำตัวของผู้ป่วยวัย 18 ปีแถลงในวันศุกร์(20)

    สื่อสหรัฐฯรายงานว่า เครื่องมือกล้องส่องกระเพาะของบ.โอลิมปัสที่ปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย “ซุปเปอร์บัก” นั้นถูกใช้เกือบ 200 ครั้งในการรักษาผู้ป่วยที่โรงพยาบาลโรนัลด์ เรแกน UCLA เมดิคอล เซนเตอร์ ในช่วงระหว่างตุลาคม – มกราคม ล่าสุด โดยทางโรงพยาบาล UCLA ได้เตือนให้ผู้ป่วยจำนวน 179 ถึงโอกาสที่พวกเขาจะได้รับการติดเชื้อซูปเปอร์บักนี้

    “เรามีแผนที่จะฟ้องร้องบ.โอลิมบัส คอร์ป และในขณะนี้ทางเรากำลังตรวจสอบถึงความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นในส่วนความรับผิดชอบของโรงพยาบาล UCLA” เควิน บอยล์ (Kevin Boyle) ทนายความคนไข้อายุ 18 เปิดเผยกับ NBC News และเสริมต่อว่า “เป็นสื่งที่น่ากลัวมาก เพราะมีผู้คนที่มีโอกาสสัมผัสต่อแบคทีเรียมรณะสายพันธุ์เอเลียนนี้ทั้งใน UCLA และทั่วประเทศ ซึ่งหากการแพร่ระบาดสามารถเกิดขึ้นได้กับศูนย์การแพทย์ชั้นนำของโลกเช่น โรงพยาบาลโรนัลด์ เรแกน UCLA เมดิคอล เซนเตอร์ ได้ ก็ไม่เป็นการยากที่จะเกิดขึ้นที่ใดก็ได้”

    นอกจากนี้ทางสื่อสหรัฐฯพยายามติดต่อบ.โอลิมปัส คอร์ป เพื่อขอความเห็นแต่ไม่สามารถติดต่อได้ โดยก่อนหน้านี้ ทางบริษัทได้ออกแถลงการณ์ว่า ทางโอลิมปัส คอร์ป ตระหนักถึงความสำคัญของการทำให้เครื่องมือการแพทย์ปลอดเชื้อ และทางบริษัทได้จัดหาเครื่องมือการแพทย์สำหรับการส่องกล้องกระเพาะอาหารใหม่ให้กับทางเจ้าหน้าที่การแพทย์ และทางบริษัทยังได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานรัฐบาลกลางสหรัฐฯในการตรวจหารูรั่วที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคขึ้น เอพีรายงาน

    และพบว่า ทางโรงพยาบาล UCLA ไม่ตอบข้อซักถามในเรื่องนี้เนื่องจากอยู่ในระหว่างการสอบสวน

    NBC News รายงานต่อว่า ผู้ป่วยวัย 18ปี ที่กลับเข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาล UCLA อีกครั้งในเดือนมกราคมล่าสุด พบว่าแต่เดิมติดเชื้อ CRE ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2014 ทนายความประจำตัวคนไข้วัย 18ปี ให้ความเห็น ซึ่งเจ้าหน้าที่การแพทย์โรงพยาบาลแห่งนี้ได้ใช้เครื่องมือแพทย์ของบ.โอลิมปัส คอร์ป ในการทำการส่องกล้องเพื่อตรวจดูตับอ่อนของคนไข้วัย 18 ปี ซึ่งป่วยจากความผิดปกติโรคตับอ่อนอักเสบ และไม่เป็นที่ยืนยันว่า คนไข้รายนี้เป็นรายแรกที่ติดเชื้อแบคทีเรียซุปเปอร์บักหรือไม่ บอยล์กล่าว และเขายังปฎิเสธที่จะเปิดเผยชื่อคนไข้วัย 18 ปีผู้นี้ เพียงแต่กล่าวว่า เป็นคนไข้ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับมัธยมปลาย
    ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อCDC สหรัฐ รายงานว่า แบคทีเรีย “ซุปเปอร์บัก” ที่มีความสามารถในการทนทานต่อยาปฎิชีวนะสามารถคร่าชีวิตผู้ป่วยได้ถึงครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดในการติดเชื้อเข้าสู่กระแสเลือด ซึ่งผู้อำนวยการ CDC ทอม เบรเดน ขนานนามแบคทีเรียนี้ว่า “แบคทีเรียมรณะ”

    ทั้งนี้บอยล์เปิดเผยถึงอาการของผู้ป่วยวัย 18ปีว่า “หลังจากที่หนุ่มน้อยคนนี้กลับถึงบ้านหลังจากได้รับการส่องกล้อง เขารู้สึกไม่สบายอย่างหนักในอีก 2-3 วันถัดมา และต้องกลับไปที่โรงพยาบาลอีกครั้ง และทำให้ทางโรงพยาบาลได้ตรวจเขาอย่างละเอียด และในที่สุดในเดือนพฤศจิกายน ทางโรงพยาบาลพบว่า ผู้ป่วยติดเชื้อ CRE และต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลนานถึง 83 วัน ที่เกือบทั้งหมดของช่วงเวลานั้นอยู่ในห้อง ICU และในที่สุดได้รับอนุญาตให้กลับบ้านได้ แต่ทว่าช่างโชคร้ายที่หนุ่มน้อยต้องกลับไปยังโรงพยาบาลแห่งนี้อีกครั้งในเดือนมกราคมล่าสุด ซึ่งพบว่า แบคทีเรียCRE ที่ได้รับการขนานนาม “ซุปเปอร์บัก” ร้ายกาจสมชื่อ เพราะได้ทำลายระบบภูมิคุ้มกันของผู้ป่วยวัย 18 ปี และทำให้หนุ่มน้อยต้องทนทรมานอย่างหนัก และเสี่ยงต่อการเสียชีวิตเพราะเป็นแบคทีเรียที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่า ไม่สามารถใช้ยาปฎิชีวนะรักษาได้”

    ซึ่งพบว่าในแต่ละปี มีการใช้อุปกรณ์ส่องกล้องในตัวคนไข้มากกว่า 500,000 คนในอเมริกา โดยก่อนหน้านี้ในวันพฤหัสบดี(19) ทางองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ FDAได้ออกคำเตือนถึงประเภทของอุปกรณ์ส่องกล้องที่เกี่ยวเนื่องกับการระบาดของแบคทีเรีย “ซูปเปอร์บัก” ในโรงพยาบาล UCLA โดยFDA ชี้ว่าอุปกรณ์ประเภทนี้ที่ใช้ภายในร่างกายของผู้ป่วยนั้น “ยากที่จะทำความสะอาด และเป็นปัญหาที่อุปกรณ์ประเภทนี้สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้หลายครั้งในแต่ละวันโดยการทำความสะอาด”

    http://manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9580000022002
     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,303
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ฝรั่งเศสส่งเรือบรรทุกเครื่องบินเข้าอ่าวเปอร์เซีย หนุนปฏิบัติการถล่มไอเอส
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 23 กุมภาพันธ์ 2558 16:13 น.

    [​IMG]

    เอเอฟพี - เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมระบุว่า ฝรั่งเศสจัดส่งเรือบรรทุกเครื่องบินเข้าสู่อ่าวเปอร์เซียในวันนี้ (23 ก.พ.) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการต่อสู้กับกลุ่มนักรบญิฮัดรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในอิรัก

    "การเข้าร่วมปฏิบัติการในอิรักของเรือบรรทุกเครื่องบิน ชาร์ล เดอ โกล ได้เริ่มขึ้นเมื่อเช้านี้" เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของกระทรวงกลาโหมฝรั่งเศส บอกกับเอเอฟพี ในขณะที่เขาและทีมงานกำลังมุ่งหน้าไปขึ้นเรือ

    เรือบรรทุกเครื่องบิน ชาร์ล เดอ โกล ได้ส่งเครื่องบินรบ ราฟาล ลำแรกขึ้นบินเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ขณะแล่นอยู่ห่างจากชายฝั่งทางตอนเหนือของบาห์เรนประมาณ 200 กิโลเมตร เพื่อมุ่งหน้าไปสู่อิรัก

    การได้เรือบรรทุกเครื่องบินลำนี้เข้ามาช่วย จะทำให้ฝรั่งเศสสามารถย่นระยะเวลาลงได้ครึ่งหนึ่ง สำหรับการส่งเครื่องบินรบเข้าไปโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มไอเอสในอิรัก จากเดิมที่ต้องบินขึ้นจากฐานในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี)

    ฝรั่งเศสได้เปิดฉากปฏิบัติการ "ชามัล" (ลมตะวันตกเฉียงเหนือที่พัดผ่านอิรักและอ่าวเปอร์เซีย) ในเดือนกันยายนปีที่แล้ว เพื่อสนับสนุนแนวร่วมนานาชาติถล่มกลุ่มไอเอส ซึ่งนำโดยสหรัฐอเมริกา

    ที่ผ่านมา รัฐบาลแดนน้ำหอมมีเครื่องบินรบ ราฟาล 9 ลำ กับเครื่องบินรบ มิราจ 6 ลำ ที่ขึ้นบินจากฐานในจอร์แดนและยูเออี เพื่อเข้าไปปฏิบัติการโจมตีทางอากาศอยู่ในอิรัก รวมถึงยังมีเครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเลและเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงอีกด้วย


    http://manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9580000022006
     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,303
    ค่าพลัง:
    +97,150
    “ผู้นำคิม” สั่งกองทัพโสมแดงเตรียมพร้อม ก่อนสหรัฐฯ-เกาหลีใต้เปิดฉากซ้อมรบประจำปี โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 23 กุมภาพันธ์ 2558 14:31 น. (แก้ไขล่าสุด 24 กุมภาพันธ์ 2558 10:12 น.)

    [​IMG]
    ---
    @ผู้นำ คิม จอง อึน แห่งเกาหลีเหนือกำลังเฝ้าสังเกตการณ์การซ้อมรบซึ่งจำลองภารกิจโจมตีเกาะแห่งหนึ่งของเกาหลีใต้ ณ สถานที่ซึ่งไม่ระบุ ภาพเผยแพร่โดยสำนักข่าวเคซีเอ็นเอของเกาหลีเหนือ เมื่อวันเสาร์ที่ 21 ก.พ.
    ----
    เอเอฟพี - ผู้นำคิม จองอึน แห่งเกาหลีเหนือมีคำสั่งให้ทหารทุกกรมกองเตรียมความพร้อม ก่อนที่การซ้อมรบระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ซึ่งกระตุ้นให้สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีร้อนระอุเป็นประจำทุกปีจะเปิดฉากขึ้น

    สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของเกาหลีเหนือรายงานสุนทรพจน์ “ครั้งประวัติศาสตร์” ที่ผู้นำ คิม กล่าวต่อคณะกรรมาธิการทหารกลางแห่งพรรคแรงงานเกาหลี (ซีเอ็มซี) โดยมีใจความสำคัญว่า กองทัพ “ต้องพร้อมอย่างเต็มที่ที่จะตอบโต้พฤติกรรมยั่วยุรูปแบบใดๆ ก็ตามจากฝ่ายศัตรู”

    การจัดประชุมซีเอ็มซีมีขึ้นหลังจากกองทัพโสมแดงได้เปิดฉากซักซ้อมโดยจำลองการยิงถล่มเกาะแห่งหนึ่งของเกาหลีใต้ที่อยู่ใกล้น่านน้ำพิพาท และมีผู้นำ คิม ไปเฝ้าสังเกตการณ์ด้วยตนเอง

    หน่วยปืนใหญ่ที่โจมตีเกาะยอนเปียงของเกาหลีใต้จนเป็นเหตุให้พลเมืองโสมขาวเสียชีวิตไป 4 คนเมื่อปี 2010 ก็ได้เข้าร่วมฝึกซ้อมครั้งนี้ด้วย

    ผู้นำคิมย้ำว่า กองทัพประชาชนเกาหลี (เคพีเอ) ต้องทุ่มเทความพยายาม “เพื่อเตรียมพร้อมในการต่อสู้” โดยจะต้องจัดระบบอาวุธยุทโธปกรณ์เสียใหม่ให้มีความเรียบง่ายขึ้น เคซีเอ็นเอรายงานโดยไม่มีคำอธิบายใดๆ เพิ่มเติม

    ซีเอ็มซียังได้หารือแนวทางยกระดับปฏิบัติการป้องกันดินแดนครั้งใหญ่ ทว่าเคซีเอ็นเอก็ไม่ได้ให้รายละเอียดอะไรมากกว่านี้เช่นกัน

    คิม ในฐานะประธานซีเอ็มซี ยังชี้ถึงการทำงานที่ “คลาดเคลื่อน” ของเคพีเอในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา และย้ำว่า “เส้นทางยุทธศาสตร์จะต้องได้รับการยึดถืออย่างเคร่งครัด”

    รัฐบาลเกาหลีใต้แถลงวันนี้ (23) ว่า จะ “จับตาดูอย่างใกล้ชิด” ต่อไป แต่เวลานี้ยังไม่ชัดเจนว่าถ้อยแถลงของซีเอ็มซีสื่อถึงการปรับยุทธศาสตร์ครั้งใหญ่ของเกาหลีเหนือหรือไม่อย่างไร

    “การคาดเดาทิศทางนโยบายของเกาหลีเหนือไม่ใช่เรื่องง่าย” ลิม บยอง-ชอล โฆษกกระทรวงการรวมชาติระบุ พร้อมฝากเตือนไปยังฝ่ายโสมแดงให้หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าในช่วงที่โซลและวอชิงตันจะเปิดการซ้อมรบภายใต้รหัส “คีย์ รีโซล์ฟ” และ “โฟล อีเกิล” ในเดือนมีนาคมนี้

    “เกาหลีเหนือน่าจะหยุดเอาเรื่องการซ้อมรบมาเป็นประเด็นได้แล้ว เพราะเรามีวัตถุประสงค์ในการป้องกันประเทศเท่านั้น และก็จัดเรื่อยมาทุกปีในรูปแบบที่โปร่งใสทุกประการ”

    เกาหลีเหนือทดสอบระเบิดนิวเคลียร์มาแล้ว 3 ครั้ง และขู่ว่าจะมีครั้งที่ 4 เร็วๆ นี้ แม้จะเพิ่งถูกสหรัฐฯ คว่ำบาตรเพิ่มเติมจากกรณีที่ โซนี่ พิคเจอร์ส ถูกแฮก และยังถูกองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประณามประวัติด้านสิทธิมนุษยชนก็ตาม

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,303
    ค่าพลัง:
    +97,150
    'พัฒนาประมงน้ำจืด' เตือนเลิกเปิบปลาปักเป้า เสี่ยงตายสูง
    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 24 ก.พ. 2558 02:05

    [​IMG]

    ผู้เชี่ยวชาญด้านอนุกรมวิธานสัตว์น้ำจืดฯ เตือนประชาชน ไม่ควรกินปลาปักเป้าไม่ว่ากรณีใด เนื่องจากมีพิษทั่วตัวเสี่ยงตายสูง เร่งรณรงค์หวั่นเป็นอันตราย....

    จากกรณีหนุ่มใหญ่ชาวมหาสารคามเสียชีวิตเนื่องจากกินปลาปักเป้า เพราะนำปลาปักเป้าทั้งตัวไปต้มแซ่บใส่ใบมะขามอ่อน โดยไม่ได้ผ่าล้างเอาเครื่องในปลาออกนั้น

    ล่าสุดวันที่ 23 ก.พ.58 นายสนธิพันธ์ ผาสุขดี ผู้เชี่ยวชาญด้านอนุกรมวิธานสัตว์น้ำจืด สำนักวิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด เปิดเผยว่า ตามหลักด้านความปลอดภัยประชาชนไม่ควรกินปลาปักเป้าไม่ว่ากรณีใด เนื่องจากปลาชนิดนี้มีพิษทั่วตัว ตั้งแต่หนังไปจนถึงเครื่องในทุกชนิดของปลา ทำให้การแล่เอาเนื้อปลาจำเป็นต้องใช้เทคนิคขั้นสูง ประชาชนทั่วไปจึงไม่ควรเสี่ยง และหลีกเลี่ยงการบริโภค โดยสาเหตุการบริโภค ปลาปักเป้า มีความเป็นไปได้ว่า คนรุ่นใหม่ไม่รู้จักปลาปักเป้า

    ผู้เชี่ยวชาญด้านอนุกรมวิธานสัตว์น้ำจืด กล่าวด้วยว่า ส่วนอีกสาเหตุ คือ ปลาในแหล่งน้ำธรรมชาติมีน้อยลง ทำให้ประชาชนบางกลุ่มเกิดความเสียดาย และนำมารับประทาน ดังนั้น กรมประมงต้องเร่งรณรงค์ การงดบริโภคเนื้อปลาปักเป้ามากขึ้น เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงอันตรายที่ร้ายแรงถึงแก่ชีวิต.

    'พัฒนาประมงน้ำจืด' เตือนเลิกเปิบปลาปักเป้า เสี่ยงตายสูง - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,303
    ค่าพลัง:
    +97,150
    รัสเซียยันไม่ต้องการทำสงครามกับยูเครน

    [​IMG]

    รัฐบาลรัสเซียยืนยันไม่ต้องการทำสงครามกับยูเครน ขณะที่บรรยากากศในภาคตะวันออกยังคงตึงเครียด หลังกองทัพรัฐบาลและกลุ่มกบฏต่างปฏิเสธถอนอาวุธหนักตามข้อกำหนดในแผนหยุดยิง

    วันอังคาร 24 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 07:44 น.
    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย แถลงเมื่อวันจันทร์ ยืนยันข้อตกลงหยุดยิงที่เป็นการเห็นชอบร่วมกับผู้นำของเยอรมนี ฝรั่งเศส และยูเครน ในการเจรจาที่กรุงมินสก์ เมืองหลวงของเบลารุส เมื่อวันที่ 12 ก.พ. นั้น ได้รับการยึดถือและปฏิบัติตามจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และสถานการณ์ในยูเครนโดยรวมอยู่ในระดับที่ "มีเสถียรภาพ"

    ต่อข้อซักถามในประเด็นที่ว่า สถานการณ์สู้รบในยูเครนจะบานปลายเป็นสงครามกับรัสเซียหรือไม่ ปูตินยืนยันว่า สงครามเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นอีก โดยเฉพาะสงครามที่ต้องใช้อาวุธห้ำหั่นกัน ถือเป็นการแสดงความคิดเห็นเรื่องยูเครนอย่างเปิดเผยครั้งแรกของผู้นำรัสเซียในรอบ 2 สัปดาห์

    อย่างไรก็ตาม สถานการณ์สู้รบในภาคตะวันออกของยูเครนยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องแม้ข้อตกลงหยุดยิงมีผลบังคับใช้แล้ว ส่งผลให้กองทัพรัฐบาลเคียฟปฏิเสธเคลื่อนย้ายอาวุธหนักออกจากพื้นที่ขัดแย้ง ขณะที่ฝ่ายกบฏยังไม่เริ่มเคลื่อนย้ายสรรพาวุธของตัวเองเช่นกัน โดยอ้างเหตุผลว่าตรงกับวัน "กองทัพปกป้องปิตุภูมิ" ซึ่งเป็นวันสำคัญของกองทัพรัสเซีย ตรงกับวันที่ 23 ก.พ. ของทุกปี

    รายงานของสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ระบุว่า ผลจากการสู้รบระหว่างกองทัพยูเครนกับกลุ่มกบฏในภูมิภาคดอนบาสส์ หรือภาคตะวันออกของประเทศ เปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว ทำให้มีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 5,700 ศพ และพลเรือนกว่า 1.25 ล้านคนต้องไร้ที่อยู่อาศัย

    รัสเซียยันไม่ต้องการทำสงครามกับยูเครน | อ่านความจริงอ่านเดลินิวส์
     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,303
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สหรัฐคุมเข้มความปลอดภัยห้างสรรพสินค้า

    [​IMG]

    ห้างสรรพสินค้าในสหรัฐเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเป็นระดับสูงสุด หลังกลุ่มอัล-ชาบับข่มขู่เตรียมก่อการร้ายซ้ำรอยเหตุการณ์ที่เคนยาเมื่อปี 2556 ขณะที่เอฟบีไอยืนยันการนำบทเรียนในอดีตมาฝึกซ้อมรับมือเป็นเวลานานแล้ว

    วันอังคาร 24 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 08:50 น.
    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองบลูมิงตัน รัฐมินนิโซตา ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 23 ก.พ. ว่าสำนักงานสอบสวนกลาง ( เอฟบีไอ ) และห้างสรรพสินค้าหลายแห่งในสหรัฐร่วมกันจัดการฝึกซ้อมรับมือภัยคุกคามจากการก่อการร้าย ด้วยการจำลองสถานการณ์การโจมตีของกลุ่มก่อการร้ายเพื่อทดสอบความพร้อมของหน่วยสวาท โดยอาศัยช่วงเวลาฝึกซ้อมหลังห้างสรรพสินค้าปิดทำการ

    เอฟบีไอยืนยันมีการตระเตรียมรับมือสถานการณ์ไม่คาดฝันในห้างสรรพสินค้าเป็นเวลานานร่วม 2 ปีแล้ว โดยศึกษารายงานกรณีกลุ่มก่อการร้ายอัล-ชาบับ บุกโจมตีห้างสรรพสินค้า "เวสต์เกต" ในกรุงไนโรบี เมืองหลวงของเคนยา เมื่อเดือนก.ย. 2556 และจับประชาชนเอาไว้เป็นตัวประกันจำนวนมาก ก่อนเหตุการณ์ยุติลงภายในเวลา 3 วัน ด้วยการเสียชีวิตของตัวประกัน 63 ศพ ขณะที่เจ้าหน้าที่วิสามัญกลุ่มคนร้ายทั้ง 4 คนเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

    ทั้งนี้ กลุ่มอัล-ชาบับ ซึ่งเป็นเครือข่ายในโซมาเลียของกลุ่มอัล-กออิดะห์ ออกวีดีโอคลิปเมื่อวันอาทิตย์ ปลุกระดมให้สมาชิกและแนวร่วมจับอาวุธขึ้นมาก่อเหตุโจมตีห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ในสหรัฐ แคนาดา และอังกฤษ โดยมีการเอ่ยชื่อห้างสรรพสินค้า "มอลล์ ออฟ อเมริกา" ในรัฐมินนิโซตา ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของสหรัฐ เป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญด้วย ขณะที่ทางการรัฐมินนิโซตาและผู้บริหารของห้างสรรพสินค้ายืนยันการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเป็นขั้นสูงสุดแล้ว

    สหรัฐคุมเข้มความปลอดภัยห้างสรรพสินค้า | อ่านความจริงอ่านเดลินิวส์
     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,303
    ค่าพลัง:
    +97,150
    กรีซเผยร่างแผนปฏิรูปประเทศ

    [​IMG]

    รัฐบาลกรีซเผยร่างแผนการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจและสังคม เพื่อขอรับการการันตีจากเจ้าหนี้ในการต่อเวลาโครงการเงินกู้ออกไปอีก 4 เดือน

    วันอังคาร 24 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 09:35 น.
    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ว่ารัฐบาลกรีซเผยร่างแผนยุทธศาสตร์ปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ที่มีสาระสำคัญรวมถึงการกำหนดระบบจัดเก็บภาษีที่มีความเป็นธรรมมากขึ้น การแก้ปัญหาคอร์รัปชั่น การปราบปรามแก๊งลักลอบค้าเชื้อเพลิงและบุหรี่เถื่อน มาตรการปฏิรูปตลาดแรงงาน โดยมุ่งเน้นสัญญาจ้างที่มีความเป็นธรรม และการแก้ไข "วิกฤติมนุษยธรรม" ในประเทศ ที่รวมถึงการปฏิรูประบบประกันสุขภาพและการลดปัญหาการว่างงาน

    ทั้งนี้ ร่างแผนการดังกล่าวได้รับการเปิดเผยออกมาหลังรัฐบาลกรีซไม่สามารถส่งแผนการฉบับเต็มได้ทันตามกำหนดของสหภาพยุโรป ( อียู ) คือภายในเที่ยงคืนของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเอเธนส์ยืนยันการส่งรายงานฉบับเต็มภายในช่วงเช้าของวันนี้ เพื่อให้บรรดาเจ้าหนี้รายใหญ่พิจารณา แลกกับการการันตีต่ออายุโครงการเงินช่วยเหลือออกไปอีก 4 เดือน เนื่องจากข้อตกลงฉบับปัจจุบันมูลค่า 240,000 ล้านยูโร ( ราว 8.97 ล้านล้านบาท ) ที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2553 กำลังจะหมดอายุในวันที่ 28 ก.พ. นี้

    แม้การเสนอแผนปฏิรูปโครงสร้างประเทศให้เจ้าหนี้กลุ่ม "ทรอยกา" ที่ประกอบด้วยอียู ธนาคารกลางยุโรป ( อีซีบี ) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ( ไอเอ็มเอฟ ) พิจารณาในครั้งนี้ ดูเหมือนเป็นการยอมอ่อนข้อครั้งใหญ่ของรัฐบาลเอเธนส์ฝ่ายซ้าย แต่นายยานิส วารูฟาคิส รมว.กระทรวงการคลัง ยืนยันหากแผนการที่เสนอไปไม่ได้รับการอนุมัติจากเจ้าหนี้ไม่ว่ากรณีใดก็ตาม การขยายระยะเวลาของโครงการเงินช่วยเหลือถือเป็นอัน "สิ้นสุด" เช่นเดียวกับบรรดาผู้สันทัดกรณีหลายคน ที่มองว่า หากมีการตีกลับเอกสารเกิดขึ้น มีความเสี่ยงสูงที่อาจทำให้กรีซต้องออกจากการเป็น 1 ใน 19 ประเทศสมาชิกยูโรโซนในอนาคต

    กรีซเผยร่างแผนปฏิรูปประเทศ | อ่านความจริงอ่านเดลินิวส์
     

แชร์หน้านี้

Loading...