ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,304
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ลาวจ่อขึ้นค่าแรงขั้นต่ำกว่า40% หวังดึงแรงงานไว้ในประเทศ
    วันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558 เวลา 18:12:21 น.

    จากรายงานของสำนักข่าวซินหัว นับแต่วันที่ 1 เมษายน ที่จะถึงนี้ ลาวจะปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในประเทศขึ้นกว่า 43.8 เปอร์เซนต์ เพื่อรับกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น และสร้างแรงจูงใจให้แรงงานอยู่ทำงานภายในประเทศ

    [​IMG]
    http://www.matichon.co.th/online/2015/02/14243435591424343624l.jpg

    โดยค่าจ้างรายเดือนจะปรับขึ้นจาก 626,000 กีบ (ราว2,464 บาท) เป็น 900,000 กีบ (ราว 3,520 บาท) ทั้งนี้จากรายงานของสำนักข่าวลาว

    ค่าแรงขั้นต่ำอัตราใหม่นี้จะนำไปปรับใช้กับวิชาชีพที่ใช้ทักษะแรงงานต่ำ และต้องทำงาน 6 วันต่อสัปดาห์ 8 ชั่วโมงต่อวัน

    นอกจากนี้ในงานที่เสี่ยงอันตรายเช่นต้องใกล้ชิดกับสารเคมีอันตราย, รังสี, โรคติดต่อ, มลพิษทางอากาศ หรือสภาวะใดๆที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ นายจ้างยังต้องจ่ายค่าแรงเพิ่มอีก 15 เปอร์เซนต์อีกด้วย

    การปรับเพิ่มในครั้งนี้ได้รับการยืนยันโดยการแถลงข่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมาโดย นายพงเสสัก อินทลัด ผู้อำนวยการใหญ่แผนกจัดการแรงงาน กระทรวงแรงงานของลาว ซึ่งเขากล่าวว่าสาเหตุสำคัญของการปรับขึ้นค่าแรงในครั้งนี้มาจากกับปรับตัวขึ้นของค่าครองชีพ

    การเปลี่ยนแปลงนี้ยังเป็นมาตรการสำคัญที่จะช่วยดึงกำลังแรงงานในตลาดแรงงานของลาวมิให้เดินทางไปหางานที่ต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศไทยที่มีชายแดนติดต่อ และมีความสัมพันธ์ทั้งภาษาและวัฒนธรรมอย่างใกล้ชิด


    ลาวจ่อขึ้นค่าแรงขั้นต่ำกว่า40% หวังดึงแรงงานไว้ในประเทศ : มติชนออนไลน์
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,304
    ค่าพลัง:
    +97,150
    จีนขยายสิ่งก่อสร้างทะเลจีนใต้
    วันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558 เวลา 22:49:35 น.

    สำนักข่าวดับเบิลยูเอสเจรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ บริษัท ไอเอชเอสเจนส์ ผู้ให้บริการข้อมูลด้านความมั่นคงในประเทศอังกฤษ เผยภาพถ่ายดาวเทียมชุดใหม่ที่แสดงให้เห็นว่าจีนกำลังถมขยายเกาะเป็นวงกว้างบริเวณพื้นที่พิพาททะเลจีนใต้ ซึ่งก่อให้เกิดความกังวลใจต่อท่าทีของรัฐบาลจีน

    ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ภาพดาวเทียมว่า จีนมีการถมทะเลในพื้นที่พิพาทกินบริเวณ 62,709 ตารางเมตร หรือเท่ากับ 14 สนามฟุตบอล ซึ่งห่างจากประเทศฟิลิปปินส์ราว 340 กิโลเมตร ขณะที่นายแดเนียล รัสเซล ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางเยือนจีน ได้ปฏิเสธที่จะพูดถึงรายละเอียด แต่แสดงความหวังว่าจีนจะหยุดการกระทำดังกล่าว เนื่องจากกำลังก่อให้เกิดความไร้เสถียรภาพและขัดต่อคำมั่นที่จีนให้ไว้กับชาติอาเซียน

    อย่างไรก็ตาม จีนได้ออกมาปฏิเสธความเห็นต่อภาพถ่ายครั้งนี้ และยืนยันข้ออ้างเดิมว่าจีนมีสิทธิเหนือพื้นที่ก่อสร้าง


    จีนขยายสิ่งก่อสร้างทะเลจีนใต้ : มติชนออนไลน์
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,304
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Ammy Chumnankit ได้แชร์โพสต์ของ ConStantine Elzindu

    [​IMG]

    ‪#‎ข่าวภัยพิบัติ‬
    /// ระทึก!!! "พายุลูกเห็บ" ถล่มหนองคายเสียหายหนักหลายพื้นที่ บ้านพังนับ 100 !! (ประมวลภาพ) ///
    เกิดพายุลูกเห็บตกกระหน่ำหลายพื้นที่ จ.หนองคาย เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ส่งผลให้บ้าน-ร้านค้าเสียหายกว่า 100 หลัง สายไฟขาด ปชช.ไม่มีไฟฟ้าใช้

    วันนี้ (18 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดพายุฝนและลูกเห็บตกกระหน่ำลงมาอย่างหนัก ในเขตตัวเมืองจังหวัดหนองคาย นานประมาณ 30 นาที ส่งผลให้หลังคาสังกะสีบ้าน และร้านค้าปลิวว่อนตามแรงลม

    โดยเฉพาะด้านข้างร้านห้างทองกวงทอง ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย โครงหลังคาเหล็กได้หักลงมาทับรถยนต์ฮอนด้า ซีอาร์วี สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน กฉ 1188 อุดรธานี และรถกระบะโตโยต้า วีโก้ สีบรอนซ์ทอง ทะเบียน กค 2993 หนองคาย หลังคายุบ กระจกหน้าแตกเสียหาย

    ขณะเดียวกัน แรงพายุยังทำให้กิ่งไม้หักทับสายไฟฟ้าขาด ส่งผลให้ประชาชนในหลายชุมชนไม่มีไฟฟ้าใช้ ซึ่งเทศบาลเมืองหนองคายกำลังสำรวจความเสียหาย และเจ้าหน้าที่ไฟฟ้าภูมิภาค จ.หนองคาย กำลังเร่งแก้ไข

    นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะ อ.ท่าบ่อ เสาไฟฟ้าแรงสูงกว่า 30 ต้น ได้ถูกลมพายุพัดหักโค่นลงมาทับบ้านเรือนราษฎร มีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นหญิง 1 ราย และที่ อ.โพธิ์ตาก ก็มีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายจากพายุครั้งนี้กว่า 100 หลัง และอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย
    Cr: Tnews, bangkokbiznews,กลุ่มต้องรอด
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,304
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Ammy Chumnankit

    [​IMG]

    กองทัพญี่ปุ่นซ้อมอพยพช่วยเหลือชาวญี่ปุ่นที่ประเทศไทย โดยนับเป็นการซ้อมใหญ่ในต่างประเทศเป็นครั้งแรก
    กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นฝึกซ้อมการช่วยเหลือและอพยพชาวญี่ปุ่นในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่ฐานทัพอากาศอู่ตะเภา จังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยนับเป็นปฏิบัติการฝึกซ้อมกู้ภัยนอกประเทศเป็นครั้งแรก หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นแก้ไขกฎหมายป้องกันตนเองเมื่อปี 2013 เปิดทางให้กองทัพญี่ปุ่นมีบทบาทมากขึ้น
    การฝึกซ้อมครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น, กองทัพสหรัฐฯ และกองทัพไทย โดยมีเจ้าหน้าที่สถานทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทยและครอบครัวเข้าร่วมด้วย โดยจำลองสถานการณ์ว่าเกิดแผ่นดินไหวระดับ 7 ซึ่งทำให้ระบบคมนาคมเป็นอัมพาต รวมทั้งสถานการณ์การประท้วงต่อต้านรัฐบาลด้วย
    หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นจะอพยพพลเมืองด้วยยานพาหนะทางบกไปยังฐานทัพอากาศ เพื่อขึ้นเครื่องบินของกองทัพออกนอกประเทศด้วยความร่วมมือของกองทัพไทย ซึ่งการฝึกซ้อมเป็นไปอย่างสมบูรณ์แบบ
    รัฐบาลญี่ปุ่นได้แก้ไขกฎหมายให้กองกำลังทหารของญี่ปุ่นสามารถใช้ยานพาหนะของตนเองในต่างแดนได้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน หลังจากเกิดเหตุจับตัวประกันในประเทศแอลจีเรียเมื่อปี 2013 ซึ่งทำให้ชาวญี่ปุ่น 10 คนเสียชีวิต.

    http://manager.co.th/Japan/ViewNews.aspx?NewsID=9580000019529
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,304
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Ammy Chumnankit

    [​IMG]

    ตะลึง! ทีมนักประดาน้ำค้นพบ “ขุมทรัพย์เหรียญทองคำ” เก่าแก่กว่าพันปีใต้ทะเล
    Cr.ผู้จัดการ
    เอเอฟพี - ทีมนักประดาน้ำได้ค้นพบขุมทรัพย์เหรียญทองคำที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่มีการค้นพบมา ในบริเวณชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนในอิสราเอล โดยเหรียญโบราณราว 2,000 เหรียญเหล่านี้มีอายุเก่าแก่กว่าหนึ่งพันปี สำนักงานโบราณวัตถุสถานของรัฐยิวเปิดเผยวานนี้ (17 ก.พ.)
    หน่วยงานดังกล่าวระบุในคำแถลงว่า “เมื่อไม่กี่สัปดาห์มานี้ ได้มีการค้นพบขุมทรัพย์เหรียญทองคำที่ใหญ่ที่สุดในอิสราเอล บริเวณก้นอ่าวโบราณในเมืองซีเซอเรีย (Caesarea)”
    ชมรมนักประดาน้ำ ในท่าเรือยุคโรมันบังเอิญไปพบเหรียญเหล่านี้ ซึ่งสำนักงานโบราณวัตถุสถานของอิสราเอลชี้ว่า มีน้ำหนัก 9 กิโลกรัมแต่ “ประเมินค่ามิได้”
    “ตอนแรกพวกเขาคิดว่า ตัวเองเจอเหรียญทองปลอมที่ใช้เล่นเกม และทันทีที่พวกเขาทราบว่าเป็นเหรียญทองคำแท้ พวกเขาก็รีบเก็บเหรียญจำนวนมากขึ้นฝั่ง เพื่อแจ้งให้ผู้อำนวยการชมรมรับทราบว่าข่าวดี” หน่วยงานของอิสราเอลเล่า
    คณะผู้เชี่ยวชาญภายในหน่วยงานดังกล่าวถูกตามตัวไปยังจุดที่นักประดาน้ำค้นพบ “เหรียญทองคำเกือบ 2,000 เหรียญซึ่งมีหลายหน่วยเงินคละกัน” และผลิตขึ้นในสมัยของราชวงศ์ “ฟาติมียะห์” (Fatimid Caliphate) ซึ่งปกครองดินแดนมากมายในภูมิภาคตะวันออกกลาง และแอฟริกาเหนือนับตั้งแต่ปี 909 จนถึง 1171
    โคบี ชาร์วิต ผู้อำนวยการหน่วยโบราณคดีใต้น้ำ สำนักงานโบราณวัตถุสถานอิสราเอลกล่าวว่า จะมีการขุดค้นบริเวณก้นอ่าวที่มีการพบเหรียญ เพื่อสืบหาที่มาของขุมทรัพย์เหล่านี้
    ชาร์วิตกล่าวว่า “อาจมีเรือพระคลังล่มตรงนั้น ระหว่างกำลังแล่นไปยังที่ที่ทำการรัฐบาลกลางในอียิปต์ พร้อมกับภาษีที่เก็บมาได้”
    “บางทีขุมทรัพย์เหรียญทองคำเหล่านี้อาจเป็นเงินเดือนสำหรับกองทหารรักษาการณ์ในกองทัพของราชวงศ์ฟาติมียะห์ ที่ประจำการในเมืองซีเซอเรีย เพื่อปกป้องเมืองดังกล่าว”
    “อีกทฤษฎีหนึ่งคือ สมบัติเหล่านี้เป็นเงินของเรือสินค้าขนาดใหญ่ที่ออกเดินทางไปค้าขายกับเมืองตามชายฝั่ง และท่าเรือในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน แล้วเกิดอับปางลงที่นั่น” เขาตั้งข้อสังเกต
    สำนักงานโบราณวัตถุสถานอิสราเอลปฏิเสธที่จะประเมินค่าเหรียญทองคำเหล่านี้ ซึ่งทางหน่วยงานระบุว่าโผล่ขึ้นมาจากก้นบึ้งทะเล เนื่องจากอิทธิพลของพายุฤดูหนาว
    การค้นพบครั้งนี้ “มีคุณค่ายิ่ง และตีค่าเป็นเงินไม่ได้” โยรี ชวอร์ทซ์ โฆษกของหน่วยงานดังกล่าวระบุกับเอเอฟพี พร้อมเสริมว่า วัตถุโบราณเหล่านี้ได้กลายเป็นสมบัติของรัฐยิว และไม่มีค่าตอบแทนให้แก่ผู้ที่ค้นพบเป็นรายแรก
    http://m.nydailynews.com/…/rare-find-gold-coins-israel-pric…
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,304
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Pst Nong ผ่าน Voice TV

    ชาวอเมริกันเตรียมรับมือกับสภาพอากาศเลวร้ายที่จะเกิดขึ้นในวันนี้ต่อเนื่องไปอีกหลายวัน เนื่องจากมีคลื่นความเย็นระลอกใหม่พัดผ่านเข้ามา ทำให้หลายพื้นที่ของประเทศ อาจจะมีอุณหภูมิติดลบแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์
    ในวันนี้ ชาวอเมริกันที่อาศัยอยู่ในแถบมิดเวสต์ และชายฝั่งตะวันออกของประเทศ เตรียมรับมือกับสภาพอากาศหนาวเย็นที่สุด ที่อาจส่งผลให้อุณหภูมิติดลบในหลายพื้นที่
    โดยกรมอุตุนิยมวิทยาของสหรัฐฯ ออกประกาศเตือนว่า ในช่วงไม่กี่วันหลังจากนี้ บางพื้นที่ของสหรัฐฯอาจมีอุณหภูมิต่ำสุดอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน และอาจจะต้องบันทึกเป็นสถิติใหม่ในประวัติศาสตร์ เนื่องจากคลื่นความเย็นระลอกใหม่ ที่พัดมาจากแถบไซบีเรีย และขั้วโลกเหนือ ได้แผ่เข้าปกคลุม โดยนักวิทยาศาสตร์เรียกปรากฏการณ์นี้ว่า 'ไซบีเรียน เอ็กซ์เพรส' (Siberian Express)
    ซึ่งมลรัฐที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบโดยตรงจากอากาศหนาวเย็นได้แก่ เทนเนสซี เวอร์จิเนีย โอไฮโอ และเวสต์เวอร์จิเนีย นอกจากนี้ ในกรุงวอชิงตัน ดีซี ก็อาจจะเผชิญกับอุณหภูมิติดลบเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่วันที่ 19 มกราคม ปี 1994 อีกด้วย ขณะเดียวกัน บางพื้นที่ของมลรัฐนิวอิงแลนด์ ก็จะมีหิมะตกหนัก ซึ่งอาจจะสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนเพิ่มเติม เนื่องจากปริมาณหิมะที่ตกต่อเนื่องตั้งแต่สัปดาห์ก่อน ยังคงไม่มีแนวโน้มจะลดลงแต่อย่างใด

    <iframe width="640" height="360" frameborder="0" scrolling="no" src="http://www.voicetv.co.th/content/embed?id=169635" ></iframe>

    สหรัฐฯเตรียมรับมืออุณหภูมิติดลบ - VoiceTV
     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,304
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อวยชัย กุลพงษ์ ผ่าน www.mcot.net

    [​IMG]

    ฟ้าผ่าและพายุหิมะกระหน่ำเนปาล เสียชีวิต 3 ราย
    Written by: กอง บก.ข่าวต่างประเทศ2015/02/19 2:49 PM

    กาฐมาณฑุ 19 ก.พ. – ตำรวจเนปาลรายงานว่า เหตุฟ้าผ่าที่หมู่บ้านบนเขาทางตะวันออกเฉียงเหนือของเนปาล ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย ขณะที่พายุหิมะกระหน่ำกลุ่มนักปีนเขาบริเวณเส้นทางปีนเขาที่นิยมกัน

    ตำรวจกล่าววันนี้ว่า เหตุฟ้าผ่าที่หมู่บ้านวากุ ห่างไปทางใต้ของยอดเขาเอเวอเรสต์ เมื่อค่ำวันพุธ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย อีกด้านหนึ่งเกิดพายุหิมะถล่มเส้นทางปีนเขา และทำให้กลุ่มนักปีนเขาชาวจีน 5 คน และชาวแคนาดา 1 คน ติดอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว เมื่อวันพุธ อย่างไรก็ตาม พวกเขาได้รับความช่วยเหลือจากคนท้องถิ่นและบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย ระหว่างหิมะถล่มบริเวณเส้นทางปีนเขาทางยอดเขาอันนะปุรณะ ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงต้นฤดูกาลปีนเขา จึงยังไม่มีนักปีนเขามากนักในเส้นทางดังกล่าว.-สำนักข่าวไทย

    ฟ้าผ่าและพายุหิมะกระหน่ำเนปาล เสียชีวิต 3 ราย | เว็บไซต์สำนักข่าวไทย
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,304
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อยากให้รัฐบาลยูเครนออกมายอมรับว่าละเมิดข้อตกลงหยุดยิงกี่ครั้ง และละเมิดกว่ากลุมกบฎที่ตัวบอกว่ามีมากกว่า 250 ครั้งนับตั้งแต่เริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพราะก็ละเมิอด้วยเหมือนกัน

    เผยกบฏยูเครนละเมิดข้อตกลงหยุดยิงกว่า 250 ครั้ง
    Written by: กอง บก.ข่าวต่างประเทศ2015/02/20 8:39 AM

    [​IMG]

    วอชิงตัน 20 ก.พ. – กลุ่มกบฏนิยมรัสเซียในภาคตะวันออกของยูเครนละเมิดข้อตกลงหยุดยิงแล้วกว่า 250 ครั้งนับแต่เริ่มมีผลบังคับใช้ในต้นสัปดาห์นี้

    นางเจน ซากี โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐขอประณามการโจมตีอย่างต่อเนื่องของกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียทั้งในและรอบเมืองเดบัลต์เซเว และพื้นที่อื่นๆทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งเป็นการละเมิดข้อตกลงหยุดยิงและข้อตกลงที่กรุงมินสก์ ขณะเดียวกันทั้งผู้นำยูเครน เยอรมนี และรัสเซียต่างรับปากที่จะรื้อฟื้นการสนับสนุนข้อตกลงหยุดยิงในภาคตะวันออกของยูเครนทั้งที่มีการละเมิดข้อตกลง

    โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าวด้วยว่า รัฐบาลยูเครนกล่าวอ้างว่ากลุ่มแบ่งแยกดินแดนละเมิดข้อตกลงหยุดยิงแล้วกว่า 250 ครั้งนับตั้งแต่เริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ยังได้ย้ำข้อเรียกร้องให้รัสเซียและกลุ่มแบ่งแยกดินแดนยุติการโจมตีในทันที รวมทั้งถอนอาวุธหนัก และยุติการส่งนักรบและยุทโธปกรณ์ต่างๆ จากรัสเซียเข้าไปในยูเครน และอนุญาตให้คณะสังเกตการณ์จากโอเอสซีอีเข้าไปยังพื้นที่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มกบฏเพื่อตรวจสอบการหยุดยิง .-

    เผยกบฏยูเครนละเมิดข้อตกลงหยุดยิงกว่า 250 ครั้ง | เว็บไซต์สำนักข่าวไทย
     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,304
    ค่าพลัง:
    +97,150
    นักวิทยาศาสตร์ประสพความสำเร็จสร้างทองคำบริสุทธ์จากแบคทีเรีย
    Ning iUrban iUrban (ไอ-เออเบิน) : เรื่องราวสร้างสรรค์ ของสังคมทันสมัย Post on 19 Feb 2015
    Scientists Use Super-Strong Bacteria to Produce 24K Gold Gold

    [​IMG]

    โลกวันนี้..เราสามารถสร้างทองคำจากแบคทีเรียได้แล้ว..
    ทีมนักวิจัยจาก มหาวิทยาลัย Michigan State University ได้ค้นพบแบคทีเรียที่สามารถนำมาสกัดสารพิษให้กลายเป็น ทองคำ 24 การัต ขบวนการนี้เรียกว่า microbial alchemy เป็นวิธีที่นักวิทยาศาสตร์ จะสามารถสร้างสสารที่ไม่มีค่า ให้กลายเป็นโลหะล้ำค่าได้ ..แบบนี้ต่อไปทองคำอาจจะถูกลงได้ล่ะสิ..

    ทีมนักวิจัยนำโดย Kazem Kashefi, ผู้ช่วยศาสตรจารย์ จากภาควิชา microbiology and molecular genetics ทำงานร่วมกับ Adam Brown ผู้ช่วยศาสตรจารย์ จาก electronic art and intermedia ทีมวิจัยพบว่า แบคทีเรียที่สามารถเปลี่ยนสภาพโลหะ ที่ชื่อ Cupriavidus metallidurans สามารถเจริญเติบโตในคลอไรด์ของทองคำที่มีความเข้มข้น หนาแน่นสูง หรือ liquid gold ซึ่งเป็นสารพิษที่พบอยู่ในธรรมชาติ

    ทีมวิจัยได้นำผลงานการวิจัยนี้ สร้างสรรค์เป็นงาน art installation ที่มีชื่อว่า “The Great Work of the Metal Lover” โดยผสมผสาน หลากหลายศาสตร์ ทั้ง biotechnology, art และ alchemy (หรือการเล่นแร่แปลธาตุ) เพื่อที่จะเปลี่ยน liquid gold ให้กลายเป็นทองคำบริสุทธิ์ 24 การัต งานประติมากรรมชิ้นนี้ ประกอบด้วย ห้องวิจัยแบบพกพา ถังหมักที่ทำจากแก้วใส และแบคทีเรีย พระเอกของงาน ที่จะผลิตทองคำขึ้นมาต่อหน้าต่อตา ผู้เข้าชม
    เห็นอย่างนี้ อย่าเพิ่งดีใจ ไปหาแบคทีเรียมาเลี้ยงกันนะคะ
    เพราะการจะทำในสเกลที่ใหญ่ เทคโนโลยีนี้ยังมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก งาน art installation ที่จัดทำขึ้นนี้ ก็เพื่อที่จะ ทำให้เกิดการตั้งคำถาม เกี่ยวกับความโลภ เศรษฐกิจ และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยมุ่งเน้นไปที่จริยธรรมที่มีความเชื่อมโยงกับวิทยาศาสตร์ และ วิศกรรมแห่งธรรมชาติ
    Brown และ Kashefi ยังบอกอีกว่า ” ศิลปะ สามารถชี้ให้เห็นถึงปัญหา ผลกระทบที่วิทยาศาสตร์มีต่อโลกของเรา งาน ‘The Great Work of the Metal Lover’ ต้องการสื่อสารตรงถึงผู้ที่ลุ่มหลงในงานวิทยาศาสตร์ ที่กำลังสร้างงานทางด้านชีววิทยาให้ตอบสนองต่อเจตต์จำนงในโลกยุค postbiological นี้
    ..อยากไปเห็นให้เป็นบุญตาจริงๆสิ.. ในอนาคตถ้าทำได้ในสเกลใหญ่ๆ คงได้เห็นราคาทองลดลง เพราะ การผลิตทองอัดฉีดเข้าสู่ตลาด แบบเดียวกับมาตรการ QE อัดฉีดเงินเข้าสู่ตลาดในหลายๆประเทศ จะได้กระตุ้นเศรษฐกิจไง…

    photo from Shutterstock

    นักวิทยาศาสตร์ประสพความสำเร็จสร้างทองคำบริสุทธ์จากแบคทีเรีย
     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,304
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ลูกไฟสว่างมากเห็นในช่วงซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา
    Very bright fireball seen over Pennsylvania, US

    [​IMG]

    เขียนโดย Watcher วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2015 ในประเภทบทความ แนะนำกิจกรรมดาวตก Posted by The Watcher on February 18, 2015 in categories Featured articles, Meteor activity

    ลูกไฟสว่างมากที่เห็นและบันทึกไว้โดยกล้องของนาซาเหนือซิลเวเนียสหรัฐอเมริกาเมื่อ 09:45 UTC (04:45 EST) เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2015
    A very bright fireball was seen and recorded by NASA's cameras over Pennsylvania, US at 09:45 UTC (04:45 EST) on February 17, 2015.

    สำนักงานสิ่งแวดล้อมสะเก็ดดาว (Meteoroid Environment Office (MEO)) ของนาซา กล่าวว่าหินอวกาศ เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 60 เซนติเมตร (2 ฟุต) น้ำหนักประมาณ 226 กิโลกรัม (£ 500) เข้ามาในชั้นบรรยากาศของโลกเหนือเพนซิลตะวันตก และถูกตรวจพบครั้งแรกโดย 3 กล้องดาวตกนาซาที่ระดับความสูง 96.5 กิโลเมตร (60 ไมล์) เหนือบีเวอร์ฟอลส์
    NASA's Meteoroid Environment Office (MEO) said the space rock was about 60 cm (2 feet) in diameter, weighing roughly 226 kg (500 pounds). It entered Earth’s atmosphere above western Pennsylvania and was first detected by 3 NASA meteor cameras at an altitude of 96.5 km (60 miles) above Beaver Falls.

    ลูกไฟเคลื่อนไปทิศตะวันออกที่ความเร็วเกือบ 72 420 กิโลเมตร / ชั่วโมง (45 000 ไมล์ต่อชั่วโมง) The fireball moved almost due east at a speed of 72 420 km/h (45 000 mph).

    มันมีความสว่างกว่าดวงจันทร์เต็มดวงก่อนที่กล้องจะไม่สามารถติดตามได้ที่ระดับความสูง 20.9 กม. (13 ไมล์) เหนือเมือง Kittanning
    It flared brighter than the Full Moon before the cameras lost track of it at an altitude of 20.9 km (13 miles) above the town of Kittanning.

    อาจมีเศษ (อุกกาบาต) กระจัดกระจายอยู่บนพื้นดินทางตะวันออกของสถานที่, MEO กล่าวไว้ There may be fragments (meteorites) scattered on the ground east of that location, MEO said.

    ผู้มาเยือนนี้ท้องฟ้ามีวงโคจรออกไปในแถบดาวเคราะห์น้อยหลักระหว่างดาวอังคารและดาวพฤหัสบดี - มันมาเป็นทางยาว mightly สิ้นสุดคะนองในท้องฟ้ายามเช้าตรู่ซิลเวเนีย
    This celestial visitor had an orbit that took it out to the main asteroid belt between Mars and Jupiter - it came a mightly long way to a fiery end in the predawn Pennsylvania sky.

    <iframe width="640" height="390" src="https://www.youtube.com/embed/0nUp-OSOE6Y" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>


    วิดีโอมาจากกล้องของนาซาตั้งอยู่ที่หอดูดาวที่อยู่ใกล้แอลเบิร์ก, PA อื่น ๆ กล้องสองตัวจะอยู่ที่ไฮแรมวิทยาลัยและแลงวิทยาลัยทั้งในภาคเหนือของรัฐโอไฮโอ
    The video came from a NASA camera located at Allegheny Observatory near Pittsburg, PA. The other two cameras are located at Hiram College and Oberlin College, both in northern Ohio.

    Featured image credit: MEO/Allegheny Observatory

    Very bright fireball seen over Pennsylvania, US
     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,304
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ทหารปฏิรูปประเทศไทย

    [​IMG]

    วันที่ 20 ก.พ.57 เกิดแผ่นดินไหวที่พังงา สะเทือนไปถึงภูเก็ต
    เกิดแผ่นดินไหวขนาด 4.0 ความลึก 2 กม. บริเวณเกาะยาว จ.พังงา ประชาชนรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้กินบริเวณกว้าง ถึงภูเก็ต พังงา , และยังมีแผ่นดินไหวรุนแรงเกิน 6.0 กระจายไปหลายพื้นที่ คือ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย แต่ยังไม่มีการเตือนภัยซึนามิ
    ---------------------------------->
    เตือนประชาชนว่า ผลจากพายุสุริยะรอบใหม่ล่าสุดตามกราฟช่วงสีแดง ช่วงนี้ภาคอีสาน และเหนือ จะมีหมอก และอากาศหนาวเย็นในตอนเช้า ภาคเหนือตอนล่าง อีสาน ภาคกลาง และภาคตะวันออก จะมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้และอาจมีพายุลมแรงในบางพื้นที่ และภัยพิบัติอื่นๆ
    หากพื้นที่ใดไฟฟ้าถูกตัดขาด ก็จะประสบปัญหา ขอให้พิจารณาเตรียมการป้องกันปัญหานี้แต่เนิ่นๆ ก็จะบรรเทาความเดือดร้อนได้..ส่วนนักวิชาการเขาจะไม่เชื่อก็ช่างเขา ให้ประชาชนปลอดภัยไว้ก่อน !!
    ** ไปอ่านรายละเอียด ไขปริศนา..สนามแม่เหล็กโลก ดาวเรียงตัว เกี่ยวกับภัยพิบัติ และสภาพอากาศจริงหรือ ? คลิ๊กไปที่ https://www.facebook.com/media/set/…
    @ เสธ น้ำเงิน4 : กดปุ่ม “ติดตาม” ด้านบนเพจ เพื่อรับข่าวครั้งต่อไป
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,304
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สมาคมนิยมอาวุธรัสเซีย Russia military fanclub.

    [​IMG]

    รัสเซียจะช่วยฟื้นฟู Donbas
    ทางการรัสเซีย มอบความช่วยเหลือให้กับ Donbas ประธานสภาผู้แทนราษฎร์ของรัสเซีย นาย Sergey Naryshkin กล่าวกับผู้สื่อข่าววันนี้ (18 กพ. 2015)
    "ตอนนี้เราให้ความช่วยเหลือ ส่วนใหญ่เป็นความช่วยเหลือในด้านมนุษยธรรม รวมทั้งที่พักอาศัยให้กับประชาชนที่อยู่ใน Donbass. ผมเชื่อว่า ทางรัสเซียไม่ปรารถนาจะขัดขวางแผนสันติภาพ และแน่นอนเราจะช่วยฟื้นฟู Donbass นับเป็นโอกาสที่ดี ในการร่วมมือกันระหว่างรัสเซียและยูเครน หวังว่า สหภาพยุโรปจะเห็นชอบกับเรื่องนี้" เขากล่าวเพิ่มเติม
    ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ของยูเครน สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป ได้กล่าวถึงการแทรกแซงกิจการภายในของยูเครน รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาและเรียกร้องความยุติธรรม ทางมอสโกได้กล่าวว่า รัสเซียไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้งของยูเครน รวมถึงการมีส่วนร่วมใดๆกับสถานการณ์ภายในของยูเครน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในภาคตะวันออกเฉียงใต้ มีความน่าสนใจอย่างยิ่ง ในความเป็นจริง ที่ยูเครนได้เอาชนะวิกฤต ทางการเมืองและเศรษฐกิจ
    โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นาย Dmitry Peskov โฆษกฯ ของประธานาธิบดีรัสเซีย
    ได้ออกมาให้คำรับรองกับทางยูเครน โดยกล่าวว่า ทางรัสเซียไม่มีวาระแฝงเร้นในเรื่องนี้
    ‪#‎Next_Station_PB‬
     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,304
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สมาคมนิยมอาวุธรัสเซีย Russia military fanclub.

    [​IMG]

    เครื่องบินโจมตี A-10 ของสหรัฐเดินทางถึงเยอรมนี
    พล.อ. Darryl Roberson ผู้บัญชาการฯ ของสหรัฐฯ ในเยอรมัน กล่าวว่า เครื่องบินโจมตีแบบ A-10 ของสหรัฐฯ จำนวน 12 เครื่อง ร่อนลงจอดที่ฐานทัพอากาศ Shpangdaleme ในประเทศเยอรมัน : สำนักข่าว RT รายงาน
    เครื่องบินโจมตี A-10 จากฐานทัพอากาศ Davis-Monthan ในอาริโซนา จำนวน 12 เครื่องและทหารจากกองทัพบกสหรัฐ อีกประมาณ 300 นาย จะเข้าร่วมในการปฏิบัติภารกิจ "Atlantic determination" เพื่อให้แน่ใจถึงเสถียรภาพ และความปลอดภัยของยุโรปตะวันออก
    Roberson กล่าวว่าพันธมิตรในมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ มีพันธสัญญา "ขึ้นรถไฟขบวนเดียวกัน เพื่อที่จะช่วยเหลือและร่วมมือกันต่อสู้ กับบางสิ่งที่เกิดขึ้น."
    ‪#‎Next_Station_PB‬
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,304
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สมาคมนิยมอาวุธรัสเซีย Russia military fanclub.

    [​IMG]

    กลาโหมรัสเซียได้ยื่นฟ้องบริษัทเยอรมัน
    รมช. กระทรวงกลาโหมของรัสเซีย พล.อ. Arkady Bakhin กล่าวว่ากระทรวงกลาโหมรัสเซียได้หยิบยก เรียกร้องให้ บริษัท Rheinmetall ของเยอรมัน รับผิดชอบ ความล้มเหลวของการทำสัญญา ในการก่อสร้างศูนย์ฝึกอบรมทางทหารใน Mulino
    "เราได้หยิบยก บทลงโทษเกี่ยวกับ " Rheinmetall " บทลงโทษเหล่านี้จะได้รับการพิจารณาในศาลสวิส " หนังสือพิมพ์ Look อ้างคำให้สัมภาษณ์ของเขา
    มีข้อสังเกตว่าความล้มเหลวของสัญญา จะไม่ส่งผลกระทบต่อการสร้างศูนย์ฝึกอบรมใน Mulino ซึ่งเป็นศูนย์ฝึกอบรมจำลองการรบของรัสเซีย โดยจะสามารถเริ่มต้นการผลิต เลเซอร์สำหรับใช้ทางทหาร ซึ่งไม่ได้สั่งซื้อจากทางเยอรมัน
    Bakhin กล่าวว่าจากมาตรการคว่ำบาตร เชื่อว่าตอนนี้ทางยุโรปตะวันตก จะมาพบเขาเพื่อจะขอเจรจา
    "การลงโทษจะไม่เปลี่ยนแปลง เชื่อว่ามาตรการคว่ำบาตรเหล่านี้ สำหรับรัสเซียไม่มีความหมายอะไร มันเป็นเรื่องของความสัมพันธ์ที่ซับซ้อน แต่พวกเขาทำไม่ถูกต้อง ในเรื่องเหล่านี้" เขาระบุเพิ่มเติม
    เป็นที่น่าสังเกตว่าในช่วงฤดูร้อนของปี 2014 รัฐบาลเยอรมันได้สั่งให้ บริษัท Rheinmetall ถอนตัวออกจากสัญญาในการก่อสร้างศูนย์ฝึกอบรมจำลองการรบใน Moulineaux รวมถึงอุปกรณ์ ต่างๆ เกี่ยวกับการจำลองการฝึกรบด้วยแสงเลเซอร์ เป็นผลให้การดำเนินงานต้องหยุดชะงัก
    ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา รัฐบาลรัสเซียได้หยิบยกข้อเรียกร้องอย่างเป็นทางการ ให้ บริษัท Rheinmetal ของ เยอรมัน ชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงิน 100 ล้านยูโร
    ‪#‎Next_Station_PB‬
     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,304
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สมาคมนิยมอาวุธรัสเซีย Russia military fanclub.

    [​IMG]

    หน่วย Spetsnaz ของรัสเซีย กับกระเป๋าบรรจุกระสุนแบบ MG สำหรับปืนกล PKM ขนาด 7,62 มม. ซึ่งจะช่วย ให้สามารถทำการยิงต่อเนื่องได้ถึง 450 นัดโดยไม่ต้องคอยเปลี่ยนสายกระสุนทุก ๆ 100 นัด
    ‪#‎Next_Station_PB‬
     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,304
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สมาคมนิยมอาวุธรัสเซีย Russia military fanclub.

    [​IMG]

    กองกำลัง NAF ยึดรถบัญชาการรบฮัมวี่ ใน Novorossiya
    ยานพาหนะส่วนบุคคลของผู้บัญชาการทหาร Cossack ซึ่งถูกยึดโดยกองกำลังของ NAF (Federal State of Novorossiya Army) หลังจากที่ทางทหารของยูเครน หรือ Ukro-Nazi ได้ล่าถอยออกไป นี่อาจไม่ใช่ครั้งแรกที่ยุทโธปกรณ์ทางทหารของอเมริกา และของนาโต ถูกตรวจพบโดย NAF
    ‪#‎Next_Station_PB‬
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,304
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เรือรบอเมริกัน พังดงปะการัง
    โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 20 ก.พ. 2558 12:01

    [​IMG]

    รัฐบาลอเมริกันยอมชดใช้เงินให้กับรัฐบาลฟิลิปปินส์ เป็นมูลค่าถึง 650 ล้านบาท เพื่อชดเชยความเสียหายจากการที่เรือกวาดทุ่นระเบิดสหรัฐฯ “การ์เดียน” ได้แล่นล่วงล้ำเข้าไปในดงปะการัง ในเขตคุ้มครองของฟิลิปปินส์

    เรือรบสหรัฐฯได้แล่นล้ำเข้าไปในเขตปะการัง ทุบบาตาฮา ซึ่งทางองค์การยูเนสโกได้ยกให้เป็นมรดกโลก เมื่อเดือนมกราคม พ.ศ.2557 ทำให้ปะการังได้รับความเสียหายเป็นอาณาบริเวณกว้างขวางถึง 2,345 ตารางเมตร

    ทบวงทหารเรือสหรัฐฯได้ยอมรับผิดแต่โดยดี กล่าวว่าอุบัติเหตุครั้งนี้เป็นสิ่งที่สามารถป้องกันได้ เกิดจากการวางแผน และความผิดพลาดอื่นๆ ร่วมกันหลายเรื่องด้วยกัน ทางทบวงได้สั่งปลดผู้บังคับบัญชาเรือรบลำนี้ทั้งคณะ และนอกจากจะชดใช้ค่าเสียหายแล้ว ยังได้สั่งให้รื้อถอนเรือรบจากที่เกิดเหตุออกเป็นชิ้นๆ เพื่อไม่ให้ก่อความเสียหายให้มากไปกว่านี้ หากว่าจะให้เรือขืนถอยออกมาให้พ้นเอง.

    เรือรบอเมริกัน พังดงปะการัง - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,304
    ค่าพลัง:
    +97,150
    แผ่นดินไหวพังงา 4.0 กระบี่-ภูเก็ตรู้สึกได้ ไร้เตือนสึนามิ
    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 20 ก.พ. 2558 14:02

    [​IMG]

    เกิดเหตุแผ่นดินไหว บริเวณ อ.เกาะยาว จ.พังงา ขนาด 4.0 รับรู้แรงสั่นไหวหลายจุด ทั้งในภูเก็ต และกระบี่ ไร้เตือนสึนามิ ผอ.ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เผยยังไม่ได้รับรายงานความเสียหาย แนะประชาชนใช้ชีวิตตามปกติ แต่เพิ่มความระมัดระวัง …

    เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศว่าเกิด “แผ่นดินไหวทางทะเล ความรุนแรง 4.0 ทางตอนใต้ของ อ.เกาะยาว จ.พังงา ลึกจากพื้นดินประมาณ 2 กม. เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. ของวันนี้ (20 ก.พ.2558)

    โดย นายสมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เปิดเผยกับไทยรัฐออนไลน์ว่า ได้รับรายงานว่าเกิดเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวจริง สามารถรับรู้แรงสะเทือนได้ใน 3 จังหวัด คือ พังงา ภูเก็ต และกระบี่ในบางพื้นที่ ซึ่งขณะนี้ได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ในแต่ละพื้นที่เพื่อประกาศและแจ้งเตือนแก่ประชาชนแล้ว ทั้งนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าวและไม่ได้มีการแจ้งเตือนภัยสึนามิแต่อย่างใด เชื่อว่าจะอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ได้โดยสงบ

    "เจ้าหน้าที่มีแผนการดำเนินงานเป็นลำดับขั้นและมีการเตรียมพร้อมอยู่เสมอ เชื่อว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์และทำความเข้าใจแก่ประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวได้ ขอให้มั่นใจว่าเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ขอแนะนำให้ประชาชนในพื้นที่ใช้ชีวิตตามปกติในที่ปลอดภัย แต่หากอาศัยอยู่ในอาคารที่ไม่เสี่ยงว่าจะไม่ปลอดภัยก็ขอให้เพิ่มความระมัดระวังด้วย" ผอ.ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าว

    คนภูเก็ตรับรู้แรงสั่นสะเทือน

    เมื่อเวลา 13.10 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในหลายพื้นที่ของ จ.ภูเก็ต สามารถรับรู้แรงสั่นสะเทือนจากการเกิดแผ่นดินไหวที่มีศูนย์กลางอยู่ที่เกาะยาว อ.เกาะยาว จ.พังงา ขนาด 4.0 ได้เป็นอย่างดี ทั้งบ้านเรือนที่สูงเพียงชั้นเดียว รวมไปถึงอาคารสูงที่ตั้งตระหง่านอยู่ในตัวเมืองภูเก็ต ก็สามารถรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้ในระยะสั้นๆ

    จากการสอบถาม น.ส.จิราภรณ์ สุราตะโก เจ้าของร้านซีทูซี บายแอน จำหน่ายเสื้อผ้าแฟชั่น ถ.เทพกระษัตรี ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง กล่าวว่า ขณะกำลังนั่งเช็กรายการเสื้อผ้าที่ถูกจัดส่งมาจากกรุงเทพฯ ที่โต๊ะทำงานภายในร้าน จากนั้นรู้สึกเหมือนมีรถบรรทุกขนาดใหญ่วิ่งผ่านหน้าร้าน ทำให้กระจกภายในร้าน หุ่นโชว์เสื้อผ้าสั่นสะเทือนอย่างแรง แต่แค่ชั่วขณะ ซึ่งเมื่อมองผ่านกระจกหน้าร้านออกไปกลับไม่พบรถบรรทุก จึงรู้ว่าเกิดแผ่นดินไหวขึ้นอย่างแน่นอน เพียงแต่จะมีศูนย์กลางที่ใด แต่เมื่อมาเปิดเว็บไซต์ของสำนักเฝ้าระวังการเกิดแผ่นดินไหว จึงทราบว่าแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นมีศูนย์กลางอยู่ที่เกาะยาว จ.พังงา ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จึงหวั่นเกรงว่าอาจเกิดอาฟเตอร์ช็อกขนาดต่างๆ ตามมาอีก แต่ยังไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาเตือนภัยดังกล่าว

    ซึ่งเมื่อสอบถามไปยังพนักงานของคลับเอเชียฟิตเนสแอนด์สปา ตั้งอยู่ชั้น 3 โรงแรมรอยัลภูเก็ตซิตี้ ถนนพังงา อ.เมืองภูเก็ต ซึ่งเป็นโรงแรมที่มีความสูงถึง 20 ชั้น ทราบว่า พนักงานและสมาชิกที่กำลังออกกำลังกายอยู่บนลู่วิ่ง หรืออยู่ตามอุปกรณ์ออกกำลังกายต่างๆ สามารถรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนของการเกิดแผ่นดินไหวดังกล่าวได้เป็นอย่างดี แต่แค่ระยะสั้นๆ โดยไม่มีพนักงานหรือลูกค้าตื่นตระหนก จากเหตุการณ์ดังกล่าวแต่อย่างใด

    ขณะเดียวกัน นักท่องเที่ยวหรือลูกค้าที่พักอยู่ในโรงแรม ไม่ได้ตื่นกลัว หรืออพยพออกจากตัวอาคารแต่อย่างใด ยังคงใช้ชีวิตตามปกติ โดยมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตลอดเวลา เพื่อความไม่ประมาท.

    แผ่นดินไหวพังงา 4.0 กระบี่-ภูเก็ตรู้สึกได้ ไร้เตือนสึนามิ - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,304
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อ่วม! ไซโคลนกำลังแรง 2 ลูก ประกบคู่ ถล่มออสเตรเลีย
    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 20 ก.พ. 2558 11:17

    [​IMG]

    พายุไซโคลน 'มาร์เซีย' เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งรัฐควีนส์แลนด์ ภาคต.อ.ของออสเตรเลีย

    ชาวออสซี่อ่วม..พายุไซโคลนกำลังแรง 2 ลูก 'มาร์เซีย' และ 'แลม' ความรุนแรงระดับ 4-5 เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งถล่มออสเตรเลีย แบบประกบคู่ เหมือน 'แซนด์วิช' ทั้งภาคตะวันออกและเหนือ ในเวลาไล่เลี่ยกัน ส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก คลื่นลมแรงจัด

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อ 20 ก.พ.ว่า ชาวออสเตรเลียต้องเผชิญหน้ากับพายุไซโคลนกำลังรุนแรงถึง 2 ลูกที่พัดขึ้นฝั่งในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน หรือเรียกว่า เป็นไซโคลนที่พัดถล่มประกบคู่แบบ 'แซนด์วิช' เพราะมีทั้งไซโคลน 'มาร์เซีย' (Marcia) ที่เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งทางรัฐควีนส์แลนด์ ทางภาคตะวันออกและไซโคลน 'แลม' (Lam) ที่ขึ้นฝั่งดินแดน นอร์ทเทิร์น เทริทอร์รี่ ทางภาคเหนือ

    โดยสำนักข่าวเอบีซี ในออสเตรเลียรายงานว่า พายุไซโคลนกำลังแรง 'มาร์เซีย' ซึ่งมีความเร็วลมศูนย์กลางถึง 295 กม./ชม. หรือเทียบเท่ากับเฮอริเคนระดับ 5 ได้เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งระหว่างเมืองเซนต์ ลอว์เรนซ์ กับเมืองเยปปูน และใกล้กับเมืองร็อกแฮมตัน ในรัฐควีนส์แลนด์ ของออสเตรเลียเมื่อเวลา 08.00 น. ของเช้าวันที่ 20 ก.พ. (ตามเวลาท้องถิ่น)

    ขณะเดียวกัน ทางการออสเตรเลียได้ประกาศเตือนภัยพายุไซโคลน ในหลายเมืองตั้งแต่เมืองเซนต์ ลอว์เรนซ์ ไปจนถึง ดับเบิล ไอส์แลนด์ พอยต์ อีกทั้งได้ขยายพื้นที่เตือนภัยพายุไซโคลนที่เมืองดอริงกา, มัวรา, ไบโลลา, มอนโต และมุนดับบีรา ด้วย

    เอบีซี แจ้งว่าอิทธิพลของไซโคลน มาร์เซีย จะส่งผลให้เกิดคลื่นสูง และฝนตกหนักในบางพื้นที่ เกินกว่า 500 มม. ภายใน 24 ชม. ขณะเดียวกัน อาจเกิดอันตรายจากคลื่นสูงซัดฝั่งและน้ำท่วมฉับพลันด้วย


    ก่อนหน้านี้ ทางการรัฐควีนส์แลนด์ได้ประกาศเตือนภัยประชาชนก่อนไซโคลน มาร์เซียจะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งในอีกไม่กี่ ชม.ข้างหน้า พร้อมทั้งได้มีคำสั่งอพยพประชาชนในเมืองเยปปูนราว 16,000 คน ให้ไปอาศัยตามศูนย์พักพิงของรัฐเป็นการชั่วคราว เพื่อความปลอดภัย

    ขณะเดียวกัน พายุไซโคลน 'แลม' (Lam) ได้ลดระดับความรุนแรงลงเหลือระดับ 2 แล้ว หลังได้เคลื่อนตัวผ่านระหว่างเกาะมิลิงกิมบี กับเอลโค ของออสเตรเลีย และขึ้นฝั่งดินแดน นอร์ทเทิร์น เทร์ริทอรี บริเวณตอนเหนือและตอนกลางของออสเตรเลีย เมื่อเวลา 02.00 น. ของเช้าวันเดียวกัน (20 ก.พ.) ด้วยความเร็วลมศูนย์กลางถึง 250 กม./ชม. หรือเทียบเท่ากับเฮอริเคนระดับ 4 เลยทีเดียว.

    ขอบคุณข้อมูล :Tropical Cyclone Marcia weakens but remains dangerous in Australia - CNN.com และLive: Tropical Cyclone Marcia weakens after battering Queensland coast - ABC News (Australian Broadcasting Corporation)

    อ่วม! ไซโคลนกำลังแรง 2 ลูก ประกบคู่ ถล่มออสเตรเลีย - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,304
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Pst Nong

    [​IMG]

    รัสเซียยกระดับเตือนภัย หลังภูเขาไฟ 2 ลูกปะทุพร้อมกันบนคาบสมุทร “คัมชัตกา”
    เกิดการปะทุของภูเขาไฟ 2 ลูกในเวลาไล่เลี่ยกันบนคาบสมุทร “คัมชัตกา” ทางภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย ทางการแดนหมีขาวประกาศยกระดับการเตือนภัย หวั่นกระทบการจราจรทางอากาศ
    เอเจนซีส์/ASTV ผู้จัดการออนไลน์- เกิดการปะทุของภูเขาไฟ 2 ลูกในเวลาไล่เลี่ยกันบนคาบสมุทร “คัมชัตกา” ทางภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย ทางการแดนหมีขาวประกาศยกระดับการเตือนภัย หวั่นกระทบการจราจรทางอากาศ
    รายงานข่าวระบุว่าเกิดการปะทุรอบใหม่ของภูเขาไฟ“กลูเชฟสกอย” ความสูง 4,750 เมตรซึ่งตั้งอยู่บนคาบสมุทรคัมชัตกาของรัสเซีย เป็นเหตุให้มีฝุ่นควันและเถ้าถ่านจากการปะทุลอยขึ้นปกคลุมท้องฟ้าในระดับสูงกว่า 5,000 เมตร ขณะที่กระแสลมได้พัดพาเอาเถ้าถ่านไปไกลกว่า 504 กิโลเมตรทางทิศตะวันออกและตะวันออกเฉียงเหนือ
    ขณะเดียวกัน ได้เกิดการปะทุของภูเขาไฟอีกลูกหนึ่ง คือ ภูเขาไฟ “ชูปานอฟสกี” บนคาบสมุทรแห่งเดียวกัน เป็นเหตุให้มีฝุ่นควันจากการปะทุพวยพุ่งสู่ท้องฟ้าสูงกวา 3 กิโลเมตร
    อย่างไรก็ดี ทางการรัสเซียยืนยันว่า การปะทุของภูเขาไฟทั้งสองลูกยังคงไม่ส่งผลกระทบใดๆต่อประชาชนและยังไม่มีความจำเป็นต้องออกคำสั่งอพยพแต่อย่างใด แม้หน่วยงานกำกับดูแลด้านความปลอดภัยการจราจรทางอากาศจะประกาศยกระดับการเตือนภัยขึ้นสู่ระดับ “สีส้ม” ซึ่งเป็นระดับที่มีความรุนแรงเป็นรองเพียง "สีแดง" หวั่นกระทบการจราจรทางอากาศ

    ASTVManager on Mobile
     

แชร์หน้านี้

Loading...