ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Thanong Fanclub

    [​IMG]

    ตกลงที่จะไม่ตกลง
    Yanis Varoufakis รมวคลังของกรีซไปพบกับนายWolfgang Schaeuble รมวคลังที่เบอร์ลินเรื่องเงื่อนไขใหม่การช่วยเหลือกรีซทางการเงิน เยอรมันยืนกระต่ายขาเดียวไม่ยอมลดหนี้ให้กรีซ และให้กรีซต้องอยู่ในกรอบของทรอยก้า
    ท้ายที่สุดนายSchaeubleบอกว่า เราตกลงที่จะไม่ตกลง
    นายVaroufakisบอกว่าเรายังไม่ทันได้ตกลงที่จะไม่ตกลงกันเลย
    อีซีบีไล่บี้กรีซด้วยการไม่ยอมรับพันธบัตรกรีซเป็นหลักทรัพย์ค้ำหระกันเงินกู้ โทษฐานที่ทำตัวเป็นลูกหนี้กบฎ หมายความว่ากรีซจะมีเวลาอีกเพียงอาทิตย์เดียวก่อนที่สภาพคล่องในระบบการเงินจะเหือดหายไป
    กรีซนับเวลาถอยหลังที่จะออกจากยูโรได้แล้ว
    ติ๊กต๊อกๆ
    thanong
    5/2/2015
    http://www.zerohedge.com/…/schauble-and-varoufakis-meeting-…
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Thanong Fanclub

    [​IMG]

    "ยังไม่สายเกินไปที่กรีซจะเปลี่ยนใจ"
    กรีซจ่ายค่าโง่ที่แสนแพงด้วยการยกอำนาจการพิมพ์เงินของตัวเองไปให้ธนาคารกลางของยุโรป แต่ก็ยังไม่สายเกินไปที่คิดจะเปลี่ยนใจ
    เมื่อวานนี้ธนาคารกลางของยุโรปประกาศว่าจะไม่ยอมรับพันธบัตรรัฐบาลกรีซเป็นหลักประกันในการกู้ยืมเงินระยะสั้น มาตรการนี้จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ซึ่งถือเป็นการใช้ไม้แข็งต่อรัฐบาลใหม่ที่ไม่ยอมรับเงื่อนไขเงินช่วยเหลือมูลค่า 240,000 พันล้านยูโร
    รัฐบาลใหม่ภายใต้การนำของอเล็กซิส ซีปาสต้องการที่จะต่อรองเงื่อนไขต่างๆในการปล่อยเงินสนับสนุน ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญที่เขาชนะการชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 25 มกราคม เพราะเงื่อนไขประกอบการปล่อยเงินกู้เดิมทำให้คนกรีกจนลง และทำให้เศรษฐกิจติดลบถึง 25% ตั้งแต่ปี 2010
    รัฐบาลกรีซอยากได้รับการยกหนี้ให้บางส่วนเพื่อที่ประเทศจะได้เริ่มต้นใหม่ หนี้มูลค่า 320,000 พันล้านยูโร หรือเท่ากับ 170% ของ GDP ถ้าลดหนี้ลงได้สัก 50% กรีซจึงอาจหวังว่าจะมีโอกาสที่จะฟื้นตัว
    รัฐมนตรีว่าการกระทรงการคลังของกรีซ ยานิส วารูคาคิสได้เสนอการปรับโครงสร้างหนี้เดิมให้เป็นหนี้ใหม่ที่มีเงื่อนไขผ่อนปรนมากขึ้น และมีความเป็นไปได้ในการชำระหนี้มากขึ้น
    ช่างไม่ดีเสียเลยที่ข้อเสนอของกรีซได้รับการเพิกเฉยจาก ทรอยก้า ซึ่งประกอบด้วย อีซีบี สหภาพยุโรปและ ไอเอ็มเอฟ ทรอยก้ายังยืนกรานตามเงื่อนไขเดิมให้กรีซใช้มาตรการรัดเข็มขัดทางการคัลง และขายรัฐวิสาหกิจเพื่อนำมาชำระหนี้ตามกำหนดการเดิม โดยไม่มีการลดหนี้แต่อย่างใด
    กรีซต้องทำตามเส้นตายของทรอยก้าภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ มิฉะนั้นก็จะไม่ได้รับเงินกู้เพิ่มเติมจำนวน 7,000 พันล้านยูโร อันมีผลให้จะถูกตัดจากการช่วยเหลือทางการเงินระหว่างประเทศ และธนาคารกรีซจะต้องเผชิญต่อการถอนเงินฝากจากประชาชนต่อไป
    แต่มันยังไม่ใช่วันสิ้นโลกสำหรับกรีซ เพราะว่ารัสเซียยื่นมามาพร้อมที่จะช่วยเหลือถ้ากรีซยอมลาออกจากยูโรโซน รัสเซียจะยกเว้นการแบนการส่งออกอาหารและพืชผลเกษตรต่ออียูให้กับกรีซ กรีซเองก็ยังสามารถกู้ยืมเงินจากจีน ซึ่งปัจจุบันก็ทำตัวเป็นผู้ให้กู้เหมือนอย่าง IMFอยู่แล้ว อันเห็นได้จากการปล่อยกู้โดยตรงให้อาเจนติน่าและเวนเนซูเอล่า
    เมื่อกรีซออกจากยูโรโซนจะส่งผลเสียร้ายแรงต่อค่าเงินยูโร ประเทศอย่างโปรตุเกสและสเปนซึ่งไม่พอใจและถูกบังคับด้วยมาตรการต่างๆก็จะเดินตามรอยกรีซและขอลาออกจากเขตยูโรเช่นกัน
    และถ้ากรีซประกาศพักชำระหนี้มูลค่า 320,000 ล้านยูโร ธนาคารของเยอรมัน ฝรั่งเศส และ อิตาลี จะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง ระบบยูโรก็จะเผชิญต่อการล่มสลายแม้ว่าธนาคารกลางแห่งยุโรปจะพิมพ์เงินยูโรออกมาอย่างไม่จำกัดก็ตาม
    การออกจากยูโรจะทำกรีซกลับมาพิมพ์เงิน Drachma และสามารถดำเนินนโยบายทางการเงินอย่างอิสระได้อีกครั้ง ความช่วยเหลือจากกลุ่มประเทศ BRICS จะทำให้กรีซผ่านสิ่งที่เลวร้ายไปได้ และสามารถฟื้นเศรษฐกิจของตัวเอง
    ทรอยก้าเชื่อว่าสามารถต้อนให้กรีซยอมจนมุมอย่างหมดรูปได้ แต่การได้รับความสนับสนุนอย่างชัดเจนจากพันธมิตร BRICS เป็นการพลิกเกมส์ไปเลย กรีซไม่มีอะไรที่จะต้องเสียอีกแล้ว รัสเซียเล่นไพ่กรีซนี้เพื่อตอบโต้อียู พวกเราคงเห็นกันได้ชัดเจนว่าใครจะเป็นผู้ชนะที่แท้จริง
    thanong
    5/2/2015
    (ปล. Mark Piathanom ช่วยแปลบทความนี้จากภาษาอังกฤษที่ผมเขียนให้The Nation ซึ่งจะตีพิมพ์วันพรุ่งนี้)
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Thanong Fanclub

    นาโต้มีแผนขยายกองกำลังไปยังยุโรปตะวันออก
    การเผชิญหน้าระหว่างนาโต้และรัสเซียกำลังดำเนินต่อเนื่องอย่างเต็มสูบ ไม่ลดราวาศอก เพราะว่าล่าสุดนาโต้ประกาศว่าจะขยายกองกำลังพลไปยังยุโรปตะวันออกเนื่องจากวิกฤติยูเครนเลวร้ายลง การขยายตัวทางทหารของนาโต้ครั้งนี้จะใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเย็น โดยเริ่มต้นด้วยการจะส่งทหาร5,000นายไปประจำการตามที่ต่างๆในยุโรปตะวันออก
    ในขณะที่การรบพุ่งในยูเครนดุเดือดมากยิ่งขึ้น สหรัฐฯกำลังพิจารณาว่าจะส่งอาวุธยุโธปกรณ์ไปช่วยเคียฟรบกับพวกกบฎที่ได้รับการหนุนจากรัสเซีย ทางเยอรมันนีและฝรั่งเศสได้แสดงท่าทีแล้วว่าจะไม่ส่งอาวุธช่วยยูเครน ในขณะที่ประธานาธิบดีของยูเครนนายเปโตร โปโรเชนโกได้เรียกร้องให้ตะวันตกส่งอาวุธมาช่วยรัฐบาลของเขา
    นายAshton Carter ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการรับรองให้ดำรงตำแหน่งเป็นรมวกลาโหมคนใหม่ของสหรัฐฯได้แสดงท่าทีว่าจะส่งอาวุธไปให้ยูเครน
    พวกกบฎที่Donetskได้ประกาศก่อนหน้านี้แล้วว่าจะระดมพล100,000นายเพื่อทำการรบกับเคียฟ รัสเซียหนุนพวกกบฎทำให้ฝ่ายรัฐบาลเคียฟอยู่ในฐานะลำบากเพราะว่ากำลังเสียพื้นที่การครอบครอง ยูเครนกลายเป็นเวทีของสงครามตัวแทนของมหาอำนาจที่กำลังก่อหวอดรุนแรงขึ้นไปเรื่อยๆโดยไม่มีทีท่าว่าจะสงบลงอย่างง่ายๆ เพราะว่าทั้งสองฝ่ายต้องการไปสู่ขั้นแตกหัก
    thanong
    5/2/2015
    BBC News - Ukraine crisis: Nato bolsters Eastern Europe against Russia
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    รัสเซียอ่วม ตัวเลขเงินเฟ้อพุ่งพรวดแตะ15%หลังน้ำมันดำดิ่ง
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 6 กุมภาพันธ์ 2558 01:32 น.

    [​IMG]

    รอยเตอร์ - อัตราเงินเฟ้อของรัสเซียพุ่งขึ้นแตะระดับ 15% ในเดือนมกราคม ข้อมูลอย่างเป็นทางการเผยเมื่อวันพฤหัสบดี(5ก.พ.) ย้ำว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของแดนหมีขาวกำลังได้รับความเจ็บปวดจากภาวะราคาน้ำมันที่ตกต่ำและมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกต่อกรณีถูกกล่าวหาแทรกแซงความขัดแย้งในยูเครน

    ภาวะเงินเฟ้อของรัสเซียพุ่งทะยานในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เป็นผลจากค่าเงินรูเบิลที่ดำดิ่ง ซึ่งทำให้สินค้านำเข้ามีราคาแพง และจากการกำหนดข้อจำกัดต่างๆด้านการนำเข้าอาหารจากตะวันตกเพื่อตอบโต้มาตรการคว่ำบาตร

    "เราคิดว่าบางทีภาวะราคาสินค้านำเข้าพุ่งทะยานจากค่าเงินรูเบิลที่ตกต่ำได้เกิดขึ้นแล้วในตอนนี้" ลิซา เออร์โมเลนโก นักเศรษฐศาสตร์ตลาดเกิดใหม่จากแคปิตอล อีโคโนมิคส์ กล่าว "แต่ผลกระทบที่ตามมาจะยังมีอยู่ต่อไปอีกหลายเดือนและอาจผลักให้ภาวะเงินเฟ้อพุ่งขึ้นไปถึง17.5 % หรือมากกว่านั้นในช่วงไตรมาส 2"

    ตัวเลขเงินเฟ้อที่พุ่งทะยานมีขึ้นแม้ว่าไม่กี่วันที่ผ่านมา ธนาคารกลางรัสเซีย เพิ่งดำเนินการอย่างที่ไม่คาดหมายมาก่อน ด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงจาก 17 %เหลือ 15 %กระตุ้นให้เหล่านักวิเคราะห์เตือนว่ามอสโกกำลังเผชิญกับความเสี่ยง

    นางเซเนีย ยูดาเอวา ประธานธนาคารกลางรัสเซีย เมื่อวันอังคาร(3ก.พ.) ปกป้องการปรับลดดังกล่าว โดยบอกว่าอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง นั่นคืออัตราดอกเบี้ยในรูปตัวเงิน (nominal interest rate) หักด้วยผลของเงินเฟ้อ ยังคงเป็นบวก

    อย่างไรก็ตามคำกล่าวอ้างดังกล่าวได้รับการพิสูจน์อย่างรวดเร็วว่ามันเป็นความคิดที่ผิด โดย วลาดิมีร์ โอซาคอฟสกี นักเศรษฐศาสตร์ชาวรัสเซียจากบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริลล์ ลินซ์ บอกว่า "อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่เสี่ยงมาก ในทางทฤษฎีแล้ว พวกเขาจำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ย การตัดสินใจของธนาคารกลางดูเหมือนจะเป็นการดำเนินการก่อนเวลาอันควร"

    เจ้าหน้าที่รัสเซียคาดหมายอยู่ก่อนแล้วว่าอัตราเงินเฟ้อของประเทศจะแตะระดับร้อ 15-17 % ในอีกหลายเดือนข้างหน้า ทว่าอัตราความรวดเร็วของการขยับขึ้นสร้างความประหลาดใจไม่น้อย เนื่องจากหนึ่งเดือนก่อนหน้านี้ ภาวะเงินเฟ้อยังอยู่แค่ 11.4 %เท่านั้น

    http://manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9580000014724
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เคร์รีเผยโอบามาจะตัดสินใจติดอาวุธให้ยูเครนสู้กบฏหรือไม่เร็วๆนี้
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 6 กุมภาพันธ์ 2558 03:01 น.

    [​IMG]
    ---
    @จอห์น เคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ(ซ้าย) ก่อนเปิดแถลงข่าวร่วมกับนายอาร์เซนีย์ ยัตเซนยุค นายกรัฐมนตรียูเครน(ขวา)
    ---
    รอยเตอร์ - จอห์น เคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯเผยระหว่างเยือนกรุงเคียฟเมื่อวันพฤหัสบดี(5ก.พ.) ว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะตัดสินใจเร็วๆนี้ว่าจะมอบอาวุธสังหารแก่ยูเครนเพื่อต่อสู้กับพวกแบ่งแยกดินแดนทางตะวันออกของประเทศหรือไม่ แต่ก็บอกว่าวอชิงตันอยากห็นการแก้ปัญหาด้วยการเจรจามากกว่า

    เคร์รี แถลงข่าวร่วมกับนายอาร์เซนีย์ ยัตเซนยุค นายกรัฐมนตรียูเครน ขณะที่นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีและประธานาธิบดีฟรังซัวส์ ออลลองด์ ของฝรั่งเศส เดินทางมาถึงกรุงเคียฟ พร้อมหอบแผนการริเริ่มใหม่เพื่อระงับการสู้รบไปเสนอรัฐบาลยูเครนตอนเย็นวันเดียวกัน ก่อนบินไปล็อบบี้มอสโกต่อในวันศุกร์(6ก.พ.)

    "ท่านประธานาธิบดีกำลังทบทวนทางเลือกต่างๆ โดยในหมู่ทางเลือกเหล่านั้นมีความเป็นไปได้ของการจัดมอบระบบป้องกันตนเองแก่ยูเครน" เคร์รีกล่าว "ประธานาธิบดีจะตัดสินใจเร็วๆนี้ แต่มันคงไม่เกิดขึ้นก่อนที่ท่านประธานาธิบดีจะได้รับฟังสรุปจากผมและคนอื่นๆ"

    นอกจากนี้แล้ว เคร์รี ยังกล่าวพาดพิงถึงออลลองด์และแมร์เคิล ว่าผู้นำทั้งสองคนจะเสนอข้อเสนอโต้แย้งแผนสันติภาพเดิมเมื่อช่วงกลางเดือนมกราคมของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินแห่งรัสเซีย ที่ไม่ได้รับความเห็นชอบจากเคียฟ พร้อมยืนยันว่าวอชิงตัน สนับสนุนแผนริเริ่มนี้ แต่แนวทางใดๆในการแก้วิกฤตทางภาคตะวันออกของยูเครนไม่ควรเป็นแค่ "แผนสันติภาพฝ่ายเดียว"

    "การเจรจาคือสิ่งที่จำเป็นมากในตอนนี้ และมันจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งเพราะว่าเราถึงคราวต้องตัดสินใจครั้งสำคัญต่อทางเลือกต่างๆที่จำเป็นเพื่อสร้างหนทางข้างหน้า" เคร์รีระบุ พร้อมเผยว่าเขาจะพบปะกับนางแมร์เคิล ที่เมืองมิวนิค ในวันเสาร์(7ก.พ.)

    ด้านนายยัตเซนยุค ระบุว่าเคียฟมีหลักฐานหนักแน่นว่าทหารของพวกเขากำลังสู้รบกับกองกำลังประจำการของรัสเซีย ไม่ใช่พวกแบ่งแยกดินแดนท้องถิ่น พร้อมยืนยันเคียฟจะไม่พิจารณาแผนสันติภาพใดๆที่ก่อความสงสัยต่อบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครน

    "มีเพียงประเทศเดียวเท่านั้นที่ปฏิเสธอย่างแข็งกร้าวว่ามีกองกำลังรัสเซียอยู่ทางภาคพื้น นั่นก็คือสหพันธรัฐรัสเซียและประธานาธิบดีปูติน ถ้าพวกเขาต้องการ ผมจะเอาแว่นตาของผมให้พวกเขาใส่ เราไม่ได้ต่อสู้กับพวกกบฏหรือกองโจร แต่เรากำลังสู้รบกับกองกำลังประจำการรัสเซีย" ยัตเซนยุคกล่าว

    มองสโกปฏิเสธมาตลอดว่าไม่ได้ส่งทหารข้ามพรมแดนเข้าไปยังยูเครน และคนรัสเซียที่ร่วมสู้รบทางภาคตะวันออกของยเครนนั้นเป็นแค่พวกอาสาสมัคร


    http://manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9580000014730
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ชาวกรีซหลายพันชุมนุมหนุนรบ.เจรจาหนี้-เลิกรัดเข็มขัด
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 6 กุมภาพันธ์ 2558 04:14 น.

    [​IMG]

    เอเอฟพี - ผู้ชุมนุมหลายพันคนรวมตัวกันบริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภากรีซในกรุงเอเธนส์ในช่วงค่ำวันพฤหัสบดี(5ก.พ.) เพื่อสนับสนุนความพยายามของรัฐบาลที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่ง เจรจาหนี้ใหม่กับเหล่าเจ้าหนี้นานาชาติและยุติมาตรการรัดเข็มขัด

    การรวมตัวครั้งนี้เกิดขึ้นตามเสียงเรียกร้องทางสื่อสังคมออนไลน์ ขณะที่ตำรวจคาดหมายว่าน่าจะมีประชาชนราว 5,000 คน ที่ร่วมยืนสงบนิ่งบริเวณจตุรัสซินตักมา จุดที่เคยการประท้วงรุนแรงท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจของกรีซเมื่อปี 2012

    เทเลมาเก ปาปาทีโอโดโรอู วิศวกรวัย 30 ปีบอกกับเอเอฟพี "มันถือเป็นการประท้วงเข้าข้างรัฐบาลกรีซครั้งแรก ในที่สุดเราก็มีรัฐบาลที่เคารพต่อคำสัญญาระหว่างการหาเสียงและปกป้องผลประโยชน์ของประเทศเสียที"

    การประท้วงครั้งนี้มีขึ้นหลังจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ก็ประกาศยกเลิกไม่ยอมรับพันธบัตรคลังกรีซเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันเงินกู้ ส่งผลให้แบงก์ชาติกรีซต้องแบกรับภาระหนักในการอัดฉีดสภาพคล่องแก่ธนาคารในประเทศ

    ในถ้อยแถลงที่เผยแพร่ตอนช่วงค่ำวันพุธ(4ก.พ.) อีซีบี บอกว่าไม่อนุญาตให้แบงก์เอกชนกรีซใช้พันธบัตรรัฐบาลที่มีเครดิตเรตติ้งในระดับ “ขยะ” เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันในเวลามาขอเงินกู้จากอีซีบีอีกต่อไปนับจากวันที่ 11 นี้

    ขณะเดียวกัน เยอรมนีก็แสดงจุดยืนอย่างแข็งกร้าวต่อต้านความพยายามของรัฐบาลนายกรัฐมนตรีตรีอเล็กซิส ซีปราส ที่เสนอปรับโครงสร้างนี้กองพะเนินของกรีซและผ่อนปรนมาตรการรัดเข็มขัดที่สร้างความเจ็บปวดมานานหลายปี

    "การตัดสินใจของอีบีซี แสดงให้เห็นว่ากรีซต้องเผชิญแรงกดดันมากแค่ไหน แต่ไม่มีอะไรเทียบได้กับปัญหาของประชาชนที่กำลังอดโซหรือฆ่าตัวตาย" ดิมิตรา สปายริโดโปอูโลอู ทนายความที่ร่วมชุมนุมกล่าว ขณะที่ผู้ประท้วงหญิงคนหนึ่งเล่าว่าลูกชายของเธอต้องเดินทางออกจากแผ่นดินเกิดไปทำงานต่างแดนเมื่อ 1 ปีก่อน เพราะในกรีซไม่มีงานให้เขาทำ "รัฐบาลชุดก่อนๆ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายซ้ายหรือขวา พูดเกี่ยวกับการกอบกู้เศรษฐกิจ แต่ก็ไม่ได้ทำอะไรเลย และมาตรการรัดเข็มขัดไม่ได้ช่วยชาวกรีซแม้แต่น้อย"

    นอกจากที่จตุรัสซินตักมาแล้ว ยังมีประชาชนอีกราว 500 คนรวมตัวกันที่เมืองเทสซาโลนีกี เมืองใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของกรีซ ในช่วงค่ำวันพฤหัสบดี(5ก.พ.) เช่นกัน โดยบางส่วนชูป้ายประท้วงว่า "ขอปฏิเสธการขู่กรรโชกโดยอีซีบี"


     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    น้ำมันพุ่งกว่า$2ดันหุ้นสหรัฐฯทะยาน ทองคำทรงตัว
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 6 กุมภาพันธ์ 2558 05:20 น. (แก้ไขล่าสุด 6 กุมภาพันธ์ 2558 05:27 น.)

    [​IMG]

    เอเอฟพี/มาร์เก็ตวอชต์ - ราคาน้ำมันเมื่อวันพฤหัสบดี(5ก.พ.) ขยับขึ้นแรง นักวิเคราะห์มองเป็นการฟื้นตัวทางเทคนิค หลังดิ่งลงหนักหนึ่งวันก่อนหน้านี้ ปัจจัยนี้ผลักให้วอลล์สตรีทพุ่งทะยาน ส่วนทองคำลดลงเล็กน้อย จับตาข้อมูลภาคแรงงานสหรัฐฯในวันศุกร์(6ก.พ.)

    ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสอินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด เพิ่มขึ้น 2.03 ดอลลาร์ ปิดที่ 50.48 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนเดียวกัน เพิ่มขึ้น 2.50 ดอลลาร์ ปิดที่ 56.66 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

    "ตอนนี้มีความผัวผวนอย่างหนักในตลาดน้ำมัน ราคาขึ้นๆลงๆกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ในแต่ละวัน" แจสเปอร์ ลอว์เลอร์ นักวิเคราะห์ด้านการตลาดจากซีเอ็มซี มาร์เก็ตส์ กล่าว ส่วน แมตต์ สมิธ จากชเนเดอร์ อเล็กทริค ให้ความเห็นว่าความเคลื่อนไหวในวันพฤหัสบดี(5ก.พ.) มีต้นตอจากการฟื้นตัวทางเทคนิคเสียเป็นส่วนใหญ่ หลังร่วงหนักเมื่อวันพุธ(4ก.พ.)

    ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯเมื่อวันพฤหัสบดี(5ก.พ.) ปิดบวกแรง โดยดาวโจนส์พุ่งกว่า 200จุด ได้อานิสงส์จากการฟื้นตัวของราคาน้ำมันและข้อมูลผู้เข้ารับสิทธิประโยชน์คนว่างงาน

    ดาวโจนส์ เพิ่มขึ้น 211.86 จุด (1.20 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 17,884.88 จุด เอสแอนด์พี เพิ่มขึ้น 21.01 จุด (1.03 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 2,062.52 จุด แนสแดค เพิ่มขึ้น 48.39 จุด (1.03 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 4,765.10 จุด

    จากราคาน้ำมันที่ขยับขึ้นกว่าร้อยละ 4 และปิดเหนือระดับ 50 ดอลลาร์ ช่วยดันให้หุ้นกลุ่มพลังงานปรับขึ้นกันอย่างคึกคัก อาทิเอ็กซอนโมบิล ปิดบวกร้อยละ 1 และฮัลลิเบอร์ตัน ปิดบวกร้อยละ 2.2

    ขณะเดียวกันนักลงทุนยังขานรับข่าวดีจากข้อมูลของกระทรวงแรงงานสหรัฐฯที่เผยว่าจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุดวันที่ 31 ม.ค. เพิ่มขึ้น 11,000 อัตรา สู่ระดับ 278,000 อัตรา น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 290,000 ราย ซึ่งเป็นสัญญาณว่าตลาดแรงงานสหรัฐฯยังคงฟื้นตัว

    ส่วนจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกโดยเฉลี่ย 4 สัปดาห์ ซึ่งสามารถวัดแนวโน้มตลาดแรงงานได้ดีกว่าเพราะมีความผันผวนน้อยกว่าตัวเลขรายสัปดาห์นั้น ลดลง 6,500 ราย สู่ระดับ 292,750 ราย

    ข้อมูลดังกล่าวถูกเปิดเผยออกมาก่อนหน้านี้จะมีการเผยแพร่ตัวเลขภาคแรงงานอันสำคัญในวันศุกร์(6ก.พ.) ที่คาดหมายว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯจะสมารถสร้างงานเพิ่มได้เติม 235,000 อัตราในเดือนมกราคม ชะลอตัวลงจากเดือนธันวาคม ส่วนยอดคนว่างงานที่จะทรงตัวอยู่ที่ร้อยละ 5.6

    ด้านราคาทองคำเมื่อวันพฤหัสบดี(5ก.พ.) ขยับลงในกรอบแคบๆ นักลงทุนจับตาข้อมูลการจ้างงานสหรัฐฯที่จะบ่งชี้ถึงแนวโน้มอุปสงค์ของโลหะมีค่าชนิดนี้ ทองคำตลาดโคเม็กซ์ ลดลง 1.80 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,262.70 ดอลลาร์ต่อออนซ์

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    นาโตเสริมกำลังทั่วยุโรปรับมือรัสเซีย

    [​IMG]

    นาโตประกาศอย่างเป็นทางการ เรื่องการตั้งหน่วยเคลื่อนที่เร็วประกอบด้วยทหาร 5,000 นาย และเพิ่มกำลังกองทัพในยุโรปเป็น 30,000 นาย เพื่อรับมือและตอบโต้ภัยคุกคามจากรัสเซีย สืบเนื่องจากปัญหาในยูเครน

    วันศุกร์ 6 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 08:11 น.
    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ว่านายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี เรื่องการจัดตั้งกองกำลังเคลื่อนที่เร็วสูงสุด 5,000 นาย สามารถเดินทางถึงพื้นที่พิพาทได้ภายใน 48 ชั่วโมง และการขยายขนาดของกองกำลังตอบโต้จาก 13,000 นาย เป็น 30,000 นาย โดยมีฐานทัพอยู่ในโปแลนด์

    ทั้งนี้ ความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญล่าสุดของนาโต เป็นผลจากการประชุมฉุกเฉินระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงตลอดทั้งวันเดียวกัน ที่สำนักงานใหญ่ในกรุงบรัสเซลส์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับสมาชิกทั้ง 28 ประเทศ ว่านาโตมีกองกำลังพร้อมเสมอทุกที่และทุกเวลา เพื่อปกป้องสมาชิกและพันธมิตรให้รอดพ้นจากภัยคุกคามที่อยู่รอบด้าน โดยอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี โปแลนด์ และสเปน ซึ่งเป็น 6 ประเทศใหญ่ของยุโรปที่เป็นสมาชิกนาโต จะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเป็นผู้นำกองกำลังเคลื่อนที่เร็ว

    สโตลเทนเบิร์กกล่าวด้วยว่า สภาพแวดล้อมด้านความมั่นคงในยุโรปที่ผันแปรตลอดเวลา กระตุ้นให้นาโตต้องเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ไม่คาดฝันตลอดเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิกฤติการณ์ที่กำลังดำเนินอยู่ในยูเครน และมีรัสเซียเข้ามาเกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม สโตลเทนเบิร์กปฏิเสธแสดงความคิดเห็นในประเด็นเรื่องการเพิ่มความช่วยเหลือด้านอาวุธให้แก่กองทัพยูเครน โดยกล่าวว่า ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของประเทศสมาชิกแต่ละแห่ง

    นาโตเสริมกำลังทั่วยุโรปรับมือรัสเซีย | อ่านความจริงอ่านเดลินิวส์
     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เยอรมนีกังขาข้อเสนอเรื่องหนี้ของกรีซ

    [​IMG]

    รัฐบาลเยอรมนีแสดงความสงสัยข้อต่อรองเรื่องหนี้สินของกรีซในหลายประเด็น ที่ยังไม่ชัดเจนและยากที่จะเป็นไปได้

    วันศุกร์ 6 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 08:55 น.
    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 6 ก.พ.ว่านายโวล์ฟกัง ชอยเบลอ รมว.กระทรวงการคลังเยอรมนี แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี ร่วมกับนายยานิส วารูฟาคิส รมว.กระทรวงการคลังกรีซ แสดงความสงสัยออกมาอย่างชัดเจน เกี่ยวกับข้อสนองต่อรองของรัฐบาลเอเธนส์ เพื่อหาทางออกจากปัญหาภาระหนี้สินของประเทศ ที่ยังคลุมเครือในหลายประเด็น และยากที่จะเป็นไปได้ในหลายด้าน โดยเฉพาะเรื่องการผ่อนผันและลดหนี้สิน ซึ่งชอยเบลอย้ำคำกล่าวของนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ว่ารัฐบาลเยอรมนีไม่มีนโยบายเช่นนั้น

    อย่างไรก็ตาม ชอยเบลอยืนยันพร้อมให้ความช่วยเหลือรัฐบาลกรีซตามความเหมาะสม ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า อีกฝ่ายยังคงต้องปฏิบัติตามข้อตกลงในมาตรการปฏิรูประบบงบประมาณเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่างเคร่งครัดดังเดิม เนื่องจากกรีซคือส่วนหนึ่งของยูโรโซน ขณะที่วารูฟาคิสยอมรับว่า ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงใดร่วมกับชอยเบลอ แต่ยืนยันรัฐบาลเอเธนส์กำลังเร่งหาช่องทางเสริมสภาพคล่องระยะสั้น เพื่อปูทางสู่การบรรลุข้อตกลงปรับโครงสร้างหนี้ครั้งใหม่ ร่วมกับบรรดาเจ้าหนี้รายใหญ่ภายในเดือนพ.ค.นี้

    รัฐบาลกรีซเข้าโครงการรับเงินช่วยเหลือจากกลุ่มเจ้าหนี้นาม "ทรอยกา" ที่ประกอบด้วย กองทุนการเงินระหว่างประเทศ ( ไอเอ็มเอฟ ) สหภาพยุโรป ( อียู ) และธนาคารกลางยุโรป ( อีซีบี ) มาตั้งแต่ปี 2553 แลกกับการปรับลดงบประมาณและจำกัดสวัสดิการรัฐหลายด้าน หรือที่เรียกกันอย่างแพร่หลายว่า "มาตรการรัดเข็มขัด" ซึ่งมีรัฐบาลเยอรมนีนำโดยชอยเบลอเป็นผู้วางแนวทาง กระนั้นแม้เจ้าหนี้หลายรายยอมลดหนี้สินบางส่วนให้ แต่เมื่อรวมทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยแล้ว ปัจจุบันปริมาณหนี้สินของกรีซสูงถึง 322,000 ล้านยูโร ( ราว 12 ล้านล้านบาท )

    เยอรมนีกังขาข้อเสนอเรื่องหนี้ของกรีซ | อ่านความจริงอ่านเดลินิวส์
     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ผู้นำฝรั่งเศส-เยอรมนีถกสันติภาพยูเครน

    [​IMG]

    ประธานาธิบดีฝรั่งเศสและนายกรัฐมนตรีเยอรมนีเดินทางเยือนกรุงเคียฟ เพื่อหารือแนวทางสร้างสันติภาพร่วมกับประธานาธิบดียูเครน ขณะที่สหรัฐเพิ่มความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้รัฐบาลเคียฟอีก

    วันศุกร์ 6 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 09:30 น.
    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ว่าประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ ผู้นำฝรั่งเศส และนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ผู้นำเยอรมนี เดินทางเยือนกรุงเคียฟพร้อมกันเมื่อวันพฤหัสบดี เพื่อหารือเรื่องสถานการณ์สู้รบในยูเครน กับประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก ที่ทำเนียบรัฐบาลในกรุงเคียฟ อย่างไรก็ตาม ทุกฝ่ายปฏิเสธเผยรายละเอียดของการประชุม เว้นแต่การตั้งความหวังให้มีการหยุดยิงภายในอนาคตอันใกล้นี้ และผู้นำของทั้งสองประเทศเดินทางกลับทันทีที่การหารือเสร็จสิ้น

    อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวในรัฐบาลเยอรมนีซึ่งร่วมเดินทางไปกับแมร์เคิล เผยว่าทุกฝ่ายแสดงความกังวลอย่างยิ่ง ที่สถานการณ์สู้รบในแนวหน้าทางตะวันออกของยูเครนมีแนวโน้มทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือว่าละเมิดข้อตกลงหยุดยิง ที่รัฐบาลยูเครนและกลุ่มกบฏลงนามร่วมกันที่เบลารุส เมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว อีกทั้งการเจรจาสันติภาพครั้งล่าสุดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มีอันต้องล้มเหลวกลางคัน ท่ามกลางการคาดการณ์ว่า ยุโรปเตรียมเพิ่มระดับมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียในสัปดาห์หน้า

    ขณะที่ออลลองด์กล่าวก่อนเดินทางเยือนกรุงเคียฟว่า ลงมือร่างข้อตกลงสันติภาพในยูเครนร่วมกับผู้นำเยอรมนีมาระยะหนึ่งแล้ว และยืนยันว่าเนื้อหาเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายแน่นอน กระนั้นนายแฟรงค์ วอลเทอร์-ชไตน์ไมเออร์ รมว.กระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี กล่าวว่า ทุกฝ่ายควร "ตั้งความหวัง" กับสถานการณ์ในยูเครนเวลานี้ มากกว่าเสาะแสวงหา "โอกาส"

    ท่าทีของผู้นำฝรั่งเศสและเยอรมนีได้รับการตอบรับอย่างดีจากนายจอห์น แคร์รี รมว.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งเผยด้วยว่า รัฐบาลวอชิงตันเตรียมเพิ่มความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้กับยูเครนอีก 16.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 541.2 ล้านบาท ) และเปรยเรื่องประธานาธิบดีบารัค โอบามา เตรียมตัดสินใจเรื่องการมอบความช่วยเหลือด้านอาวุธให้กับกองทัพยูเครนในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

    ผู้นำฝรั่งเศส-เยอรมนีถกสันติภาพยูเครน | อ่านความจริงอ่านเดลินิวส์
     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ความเย็นปกคลุมไทยตอนบนอีก

    [​IMG]

    กรมอุตุนิยมวิทยาเผย ความกดอากาศสูงกำลังแรง ระลอกใหม่จากจีน ได้แผ่ปกคลุมไทยตอนบนแล้ว ส่งผลให้อากาศเย็นอุณหภูมิลดอีกครั้ง ส่วนภาคใต้ลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือจะมีกำลังแรงขึ้น ส่งผลให้พื้นที่อ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จ.สุราษภร์ธานีลงไปมีคลื่นสูง

    วันศุกร์ 6 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 07:20 น.
    เมื่อเวลา 04.00 น. วันที่ 6 ก.พ. กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศทั่วไปว่า ความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีน ได้แผ่ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือแล้ว และจะปกคลุมประเทศไทยตอนบนไปจนถึงวันที่ 9ก.พ. ส่งผลให้บริเวณประเทศไทยตอนบน มีอากาศเย็นลง กับมีลมแรง ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพ เนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ขณะเดียวกัน มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้อ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จ.สุราษฎร์ธานีลงไป มีคลื่นสูง 2-3 เมตร ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 6-9 ก.พ. ด้วย พยากรณ์อากาศสำหรับประเทศไทยตั้งแต่เวลา 06:00 วันนี้ ถึง 06:00 วันพรุ่งนี้

    ภาคเหนือ มีหมอกในตอนเช้า และมีหมอกหนาในบางพื้นที่ อากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 14-18 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-34 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 6-10 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 10-25 กม./ชม.

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง อากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 14-18 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-32 องศาเซลเซียส บริเวณยอดภูอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 8-12 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ภาคกลาง อากาศเย็นในตอนเช้า กับมีลมแรง และอุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 18-21 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-35 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.

    ภาคตะวันออก อากาศเย็นในตอนเช้า กับมีลมแรง และอุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 18-22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูง 1-2 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) อากาศเย็นในตอนเช้า และมีฝนเป็นแห่งๆ ร้อยละ 20 ของพื้นที่ ส่วนมากทางตอนล่างของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 20-23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-32 องศาเซลเซียส ตั้งแต่จังหวัดชุมพรขึ้นมา: ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไป: ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-40 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีเมฆบางส่วน และมีฝนบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 22-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-33 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 20-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

    กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อากาศเย็นในตอนเช้า และอุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 21-22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม./ชม.


    ความเย็นปกคลุมไทยตอนบนอีก | อ่านความจริงอ่านเดลินิวส์
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Kaokala Fc
    5 ก.พ. รัสเซียเตือนมะกันความสัมพันธ์อาจร้าวฉาน หากส่งอาวุธช่วยยูเครน

    [​IMG]

    รัสเซียออกมาเตือนสหรัฐอเมริกาในวันนี้ (5 ก.พ.) ว่าการสนับสนุนด้านอาวุธให้กับยูเครน อาจจะก่อให้เกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อความสัมพันธ์ของทั้งสองชาติ ที่เคยเป็นศัตรูต่อกันในช่วงสงครามเย็น

    อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชวิช โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ระบุว่า รัสเซียกังวลเป็นอย่างมาก สำหรับการพูดคุยกันในหมู่ชาติตะวันตก ถึงความเป็นไปได้ที่จะสนับสนุนด้านอาวุธให้แก่ยูเครน เพื่อนำไปสู้กับพวกกบฏแบ่งแยกดินแดน

    "ไม่ต้องสงสัยเลย หากการตัดสินใจแบบนั้นเกิดขึ้นจริง มันจะต้องสร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงให้ความความสัมพันธ์ของรัสเซีย-อเมริกา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากประชาชนในดอนบาส (พื้นที่โดเนตสก์-ลูกานสก์) ต้องถูกสังหารเพราะอาวุธของชาวอเมริกัน" ลูคาเชวิช กล่าว

    "นี่ไม่เพียงแต่จะทำให้สถานการณ์ในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครนรุนแรงขึ้นเท่านั้น แต่ยังเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของรัสเซีย ดินแดนที่ถูกยิงจากฝั่งยูเครนบ่อยครั้ง" เขากล่าว

    ที่ผ่านมา ชาติตะวันตกกล่าวหารัสเซียว่าเป็นผู้สนับสนุนกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนในภาคตะวันออกของยูเครน ทั้งในด้านอาวุธและกำลังพล แต่รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหานี้มาโดยตลอด

    http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx…
     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    นาโต้เตรียมจัดกองกำลังหัวหอก 5,000 นาย รับมือท่าทีก้าวร้าวของรัสเซีย
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 5 กุมภาพันธ์ 2558 20:28 น. (แก้ไขล่าสุด 5 กุมภาพันธ์ 2558 20:30 น.)

    [​IMG]

    เอเอฟพี - นาโต้ทำการหารือกับชาติสมาชิกในวันนี้ (5 ก.พ.) เรื่องการยกระดับมาตรการป้องกันในยุโรปตะวันออก ซึ่งจะเกี่ยวกับฐานทัพ 6 แห่ง พร้อมด้วยกองกำลังทหาร 5,000 นาย ซึ่งเป็นการตอบสนองต่อความก้าวร้าวของรัสเซียที่มีขึ้นในประเทศยูเครน

    เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการใหญ่ องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) ยืนยันว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าว ซึ่งน่าจะได้รับการอนุมัติโดยรัฐมนตรีกลาโหมของชาติสมาชิก ในการประชุมที่บรัสเซลส์ เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการป้องกันล้วนๆ

    อย่างไรก็ตาม การส่งกองกำลังทหารไปปรากฏอยู่ในประเทศที่มีชายแดนติดกับรัสเซีย ดูท่าจะสร้างความขุ่นเคืองให้กับรัฐบาลหมีขาวไม่น้อย ซึ่งฐานทั้ง 6 แห่งนั้นตั้งอยู่ใน เอสโตเนีย ลัตเวีย ลิธัวเนีย โปแลนด์ โรมาเนีย บัลแกเรีย

    "นี่เป็นสิ่งที่เราจะทำเพื่อตอบสนองต่อท่าทีก้าวร้าวที่เราเห็นได้จากรัสเซีย ในการละเมิดกฏหมายระหว่างประเทศและการผนวกดินแดนไครเมียเป็นของตนเอง" สโตลเทนเบิร์ก บอกกับนักข่าว ตอนที่เขาไปถึงสำนักงานใหญ่ของนาโต้

    "มันเป็นการตอบสนองต่อสิ่งที่เราเห็นได้จากรัสเซียตลอดช่วงที่ผ่านมา ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจระหว่างประเทศของเรา" สโตลเทนเบิร์ก ผู้เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีของนอร์เวย์ กล่าว

    ในขณะที่บรรดารัฐมนตรีกลาโหมของนาโต้ประชุมกันอยู่ ทางด้านรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ "จอห์น เคร์รี" ก็ได้ไปยังยูเครนเพื่อพูดคุยถึงเรื่องให้การสนับสนุนด้านอาวุธแก่ประเทศที่กำลังเผชิญวิกฤติการสู้รบแห่งนี้

    ก่อนหน้านี้ บรรดาผู้นำของนาโต้เห็นพ้องที่จะยกระดับการป้องกันในแถบยุโรปตะวันออก ในการประชุมที่เวลส์ช่วงเดือนกันยายนปีที่แล้ว ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการกระทำของรัสเซีย ทั้งในประเทศยูเครนและการดำเนินกิจกรรมทางทหารที่เพิ่มมากขึ้นในดินแดนที่ติดกับอาณาเขตของนาโต้

    สโตลเทนเบิร์ก ระบุว่า มาตรการเหล่านี้ ยังมีสาเหตุมาจากภัยคุกคามใหม่ของพวกกองกำลังอิสลามิสต์ในแอฟริกาเหนือและตะวันออกกลาง ที่กำลังเติมเชื้อไฟความรุนแรงภายในยุโรป

    สโตลเทนเบิร์ก คาดว่า บรรดารัฐมนตรีกลาโหมของนาโต้จะเห็นพ้องร่วมกัน สำหรับการจัดตั้งกองกำลัง "หัวหอก" ที่มีกำลังพลประมาณ 5,000 นาย ซึ่งสามารถจัดส่งไปยังที่ใดก็ได้ภายในเวลาไม่กี่วัน นอกจากนี้ยังจะมีการหารือในขั้นตอนสุดท้ายว่าจะมีชาติใดบ้างที่มีส่วนร่วมในกองกำลังนี้ โดยหวังว่าไม่เกินปี 2016 กองกำลังดังกล่าวจะเริ่มออกปฏิบัติการได้

    นาโต้ยังมีการหารือเกี่ยวกับการเพิ่มกำลังพลของกองกำลังตอบโต้ จากเดิม 13,000 นาย ไปเป็น 30,000 นาย รวมถึงมีการตัดสินใจเกี่ยวกับหน่วยควบคุมและบัญชาการ 6 แห่งในยุโรปตะวันออก เพื่อให้แน่ใจว่ากำลังพลชุดใหม่จะสามารถลงพื้นที่ได้

    ขณะเดียวกันศูนย์ควบคุมและบัญชาการในโปแลนด์ก็จะได้รับการยกระดับการทำงาน โดยจะใช้เป็นฐานในการวางแผน ดูแลในด้านการดำเนินงาน รวมถึงจะคอยประสานเชื่อมต่อระหว่างกองกำลังของแต่ละชาติเข้ากับกำลังหนุนของนาโต้

    ผู้นำนาโต้บอกอีกว่า ในช่วงนอกรอบของการประชุมความมั่นคงที่มิวนิคปลายสัปดาห์นี้ เขาจะพบปะกับรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ "โจ ไบเดน" รวมถึงประธานาธิบดียูเครน "เปโตร โปโรเชนโก" และรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย "เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ

    เขาบอกว่าการคุยกับลาฟรอฟ เป็นส่วนหนึ่งของการเปิดช่องเจรจาในทางการเมืองแก่รัสเซีย หลังจากที่ความสัมพันธ์ของนาโต้กับรัสเซียไม่สู้จะดีนักเพราะวิกฤติยูเครน

    "เรากำลังเรียกร้องให้รัสเซียหยุดให้การสนับสนุนแก่กลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดน แล้วเคารพต้อข้อตกลงสันติภาพซึ่งทำกันที่กรุงมินสก์ รวมถึงขอให้ใช้อิทธิพลที่มีทั้งหมดกดดันให้กบฏเหล่านั้นเคารพต่อข้อตกลงหยุดยิง" สโตลเทนเบิร์ก กล่าว

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Pst Nong ได้แชร์โพสต์ของ ปอกเปลือก ทรราช

    [​IMG]

    รัฐสภาของยูเครนผ่านกฎหมายอนุญาตให้ผู้บังคับบัญชายิงทหารยูเครนที่หนีทัพได้
    --------------

    เมื่อวานนี้ (5 ก.พ.58) รัฐสภาของยูเครนมีมติผ่านร่างกฎหมายอนุญาตให้ผู้บังคับบัญชาในกองทัพสามารถยิงทิ้งบุคคลที่หลบหนีการเกณฑ์ทหาร ทหารหนีทัพ ทหารแปรพรรค ไม่เชื่อฟังคำสั่งผู้บังคับบัญชา ต่อต้านหรือเป็นภัยคุกคามต่อผู้บังคับบัญชา การละทิ้งหน้าที่ เป็นต้น เมื่อปลายเดือนมกราคมปีนี้ทางรัฐบาลของยูเครนได้สั่งให้มีการเกณฑ์ทหารเพิ่มเป็นครั้งที่ 4 โดยคาดว่าจะมีการระดมกำลังสำรองเพิ่มได้ถึง 100,000 พล เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 58 ที่ผ่านมารัฐมนตรีกลาโหมของยูเครนกล่าวว่ามีชาวยูเครนจำนวน 7,500 รายถูกดำเนินคดีอาชญากรเนื่องจากหลบหนีการเกณฑ์ทหาร โดยก่อนหน้านี้ทางรัฐบาลยูเครนกล่าวว่าหากจำเป็นอาจจะต้องคัดเลือกผู้หญิงชาวยูเครนเข้าประจำการเป็นทหารสู้รบในกองทัพของยูเครนด้วย โดยกำหนดช่วงอายุของผู้หญิงที่จะต้องเป็นทหารไว้ที่ 25-50 ปี ส่วนผู้ชายอยู่ที่ 25-60 ปี

    The Eyes
    06/02/2558
    ---------

    Ukrainian parliament passes law allowing army deserters to be shot — RT News
    TASS: World - Ukraine to mobilize women if necessary — General Staff senior official
    TASS: World - Moscow concerned over Kiev military preparations
    TASS: World - Mobilization unlikely to settle Donbas conflict, Ukrainian deputy says
     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Pst Nong ได้แชร์โพสต์ของ ปอกเปลือก ทรราช

    [​IMG]

    กรณีวิกฤตยูเครน สหรัฐฯเริ่มลังเล ผู้นำยุโรปถอยไม่สนับสนุนทั้งด้านอาวุธและเงินให้ยูเครน
    --------------

    มาติดตามสถานการณ์ล่าสุดเกี่ยวกับการพูดคุยผู้นำของประเทศต่างๆในยุโรปรวมทั้งสหรัฐฯด้วยต่อกรณีวิกฤตการสู้รบในยูเครนบ้างนะครับ หากใครที่ตามข่าวนี้อยู่เรื่อยๆ ก็จะพบว่าผู้ที่มีบทบาทและต้องการจะให้เกิดสงครามขึ้นในยูเครนมากที่สุดก็คือรัฐบาลสหรัฐอเมริกานั่นเอง โดยให้บุคคลระดับสูงในรัฐบาลสหรัฐฯเดินสายเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ทั้งในทวีปอเมริกาและในยุโรปสนับสนุนด้านอาวุธและเงินทุนแก่ยูเครน ใช้ทั้งวิธีทางการทูตและกองกำลังนาโต้เข้าบีบบังคับกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปมาเป็นระยะ สร้างข่าวลือทั้งประชาชนและผู้นำประเทศเหล่านั้นหวาดกลัวว่ารัสเซียจะทำสงครามถล่มชาวยุโรปแน่ๆแล้วต้องช่วยยูเครนสกัดรัสเซียเอาไว้ก่อนที่จะลุกลามมาถึงยุโรป บีบให้รัฐบาลประเทศนั้นส่งกองกำลังและงบประมาณเข้าร่วมนาโต้เพิ่มขึ้น

    ล่าสุดเมื่อวานนี้ (5 ก.พ.58) นายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางไปเป่าหูกระตุ้นนายเปโตร โปโรเชนโก ประธานาธิบดียูเครน ให้ออกมาแสดงละครเรียกร้องความเห็นใจจากผู้นำกลุ่มประเทศยุโรปว่าขอให้ช่วยสนับสนุนด้านอาวุธและด้านการเงินด้วย เพื่อให้ยูเครนปราบกลุ่มกบฎนิยมรัสเซียทางตะวันออกของยูเครนได้ แต่งานนี้ดูเหมือนว่าผู้นำยุโรปไม่ค่อยจะเห็นด้วยซะแล้วสิ เพราะมองดูว่าเรื่องมันชักจะไปกันใหญ่แล้ว ขืนสนับสนุนตามที่ขอรับรองว่ารัสเซียเอาตายแน่ เพราะการรบตอนนี้กลุ่มแบ่งแยกดินแดนนิยมรัสเซียลุกคืบได้ชัยตลอด ผู้นำยุโรปเริ่มถอย ท่าทีของสหรัฐฯ ก็ไม่กล้าออกตัวแรงๆ อีกจึงบอกว่าอเมริกาจะยังไม่ส่งอาวุธให้ยูเครน จะรอดูท่าทีไปก่อน ซึ่งในความจริงนั้นรัฐบาลสหรัฐฯรู้สึกผิดหวังกับเรื่องนี้มาก เพราะว่าแผนการขายอาวุธให้ยูเครนไปทำสงครามกับรัสเซียกำลังจะได้ผลอยู่แล้ว เมื่อท่าทีของผู้นำยุโรปออกมาอย่างนี้ก็เซ็งสุดๆเลย

    หลังจากที่นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีของเยอรมันนีและนายฟร็องซัว ออล็องด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศสได้พูดคุยเจรจากับผู้นำรัฐบาลยูเครนที่กรุงเคียฟเมื่อวานนี้แล้วก็เดินหน้าไปเข้าร่วมการเจรจากับนายวลาดีมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียต่อในวันนี้ (6 ก.พ.58) ที่กรุงมอสโคว์เมืองหลวงของรัสเซีย ผู้นำของประเทศที่มีบทบาทสำคัญในการเจรจากรณีวิกฤตยูเครนจะเข้าร่วมประชุมสามฝ่ายกับผู้นำรัสเซียเท่านั้น โดยไม่ให้ตัวแทนจากฝ่ายสหรัฐฯเข้าร่วมด้วย อ้าว งานนี้อเมริกาถูกถีบออกนอกวงประชุมเลยอ่ะ ดูสิรัฐมนตรีต่างประเทศอุตส่าห์บินมาถึงกรุงเคียฟแล้วนะ แต่พอจะไปคุยกันต่อที่มอสโคว์ดันไม่ให้อเมริกาไปด้วยซะงั้นอ่ะ โอยยยย หน้าแตกดิงานนี้ สะใจจริงๆ

    ก่อนที่จะมีการพูดคุยอย่างเป็นทางการกับปูตินนั้น ผู้นำเยอรมันกับฝรั่งเศสปรับท่าทีใหม่แล้วว่าจะไม่สนับสนุนทั้งด้านอาวุธและด้านการเงินให้กับยูเครน เพื่อส่งสัญญาณไปให้ปูตินรับทราบว่าการเจรจาสามฝ่ายจะต้องลื่นไหลสะดวกโยธินแน่นอน นอกจากนี้แล้ว ที่จะทำให้ทั้งสหรัฐฯและยูเครนจะต้องปวดใจไปอีกนานก็คือท่าทีของฝรั่งเศสที่บอกว่า ไม่เห็นด้วยที่จะให้ยูเครนเข้าร่วมกับนาโต้นี่สิ

    ทางฝ่ายรัสเซียกล่าวว่าการพูดคุยในครั้งนี้เป็นการพูดคุยในทางสร้างสรรค์ (constructive discussion) และเป็นก้าวที่เป็นบวก เนื่องจากเป็นการหารือกันเพื่อหยุดยิงจากทั้งสองฝ่ายในยูเครน

    ฝ่ายประธานาธิบดีของยูเครนก็ตระโกนดังๆ ว่าเราต้องการเงิน เราต้องการอาวุธ อ้างว่าเพื่อปกป้องยูเครน เมื่อปีที่แล้วทาง IMF ได้อนุมัติเครดิตไลน์ไว้สูงสุดสำหรับวงกู้ให้รัฐบาลยูเครนที่ $17.1 พันล้านเหรียญ (ประมาณ 5.6 แสนล้านบาท) ซึ่ง IMF จ่ายไปแล้ว $4.6 พันล้านเหรียญ (ประมาณ 1.5 แสนล้านบาท) ซึ่งคาดว่าจะจ่ายส่วนที่เหลือได้ภายในปี 2015 นี้ เมื่อต้นเดือนมกราคมนี้ รัฐมนตรีคลังของอียูได้ปล่อยกู้ให้ยูเครนอีก 1.8 พันล้านยูโร (ประมาณ 6.7 หมื่นล้านบาท) รัฐมนตรีต่างประเทศสัญญากับรัฐบาลยูเครนว่าสหรัฐฯจะจัดหางบประมาณ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯเพื่อการปฏิรูป และอีก 1 พันล้านเหรียญเพื่อการลงทุนด้านอื่นให้กับรัฐบาลยูเครน (รวมแล้วประมาณ 6.5 หมื่นล้านบาท) ความเสียหายที่เกิดขึ้นมีมากมายกว่านั้นยิ่งนัก แล้วที่ว่าจะให้เพื่อการลงทุนด้านอื่นนี้มันไม่ชัดเลยนะว่าคืออะไร แต่อย่าฝันไปนะว่าเขาจะให้ฟรีๆ หนะ เขาจะตามเก็บทบต้นทบดอกอีกเพียบในภายหลังเอง

    ส่วนพวกนักการเมืองขายชาติมันจะไปสนใจอะไรหละ ที่เขาต้องการก็คือเงินกู้ แล้วเอามาแบ่งกันจากนั้นก็ให้ประชาชนชาวยูเครนใช้หนี้อีก 50 ปีข้างหน้าต่อไป พฤติกรรมแบบนี้มันคล้ายๆ กับที่ไหนน๊าาา? คุ้นๆ มะ? และแล้วฝันของรัฐบาลสหรัฐฯกับนักการเมืองยูเครนก็ต้องสลายลง เพราะเขากำลังจะเจรจาสันติภาพและหยุดยิงกันแล้ว แต่เชื่อว่างานนี้รัฐบาลสหรัฐฯคงจะไม่ยอมรามือง่ายๆ แน่ คอยจับตาดูให้ดีว่ามันจะเสี้ยมให้เขาทำสงครามต่อไปยังไงอีก แต่ก็เริ่มมีข่าวแว่วออกมาแล้วว่านาโต้สั่งเพิ่มกองกำลังอีก 30,000 นายอย่างรวดเร็ว เพื่อเสริมกำลังกองทัพในยุโรปตะวันออก งานนี้อังกฤษชอบ รีบออกตัวเลยว่าจะส่งทหารเข้าร่วม 1,000 นายและจะส่งเครื่องบินรบเอนกประสงค์ Typhoon fighter jets เข้าร่วมกับนาโต้อีก 4 ลำ ในขณะที่ประชาชนในประเทศของตนเองออกมาเดินประท้วงเนื่องจากถูกธนาคารยึดบ้านไล่ที่ ไร้ที่อยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก แต่รัฐบาลไม่สน ไม่มีงบช่วยเหลือประชาชนของตัวเอง แต่มีงบสำหรับทำสงครามนอกประเทศตลอด

    The Eyes
    06/02/2558
    ---------

    http://rt.com/news/229563-hollande-merkel-ukraine-peace/
    ​Europe reticent about supplying Ukraine with weapons & money — RT News
    30,000 troops, 6 rapid units: NATO increases military power in Eastern Europe — RT News
    TASS: World - United States ready to pose as guarantor of peace in south-east Ukraine — Kerry
    BBC News - Ukraine crisis: Leaders in new diplomatic push for peace
     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Pst Nong ได้แชร์โพสต์ของ ปอกเปลือก ทรราช

    [​IMG]

    กลุ่ม PEGIDA นัดชุมนุมประท้วงที่สหราชอาณาจักรภายในเดือนนี้
    --------------

    พวกขวาจัดต่อต้านการอพยพของชาวมุสลิมเข้าสู่ยุโรปที่เรียกตัวเองว่า "PEGIDA" (Patriotic Europeans Against the Islamization of the West) ที่ก่อตั้งขึ้นในเยอรมันนีเมื่อปีที่แล้ว วางแผนจะขยายแนวร่วมและเดินชุมนุมที่ประเทศอังกฤษภายในเดือนนี้โดยจะเริ่มที่ Newcastle และ Birmingham ตามด้วย London ภายในปีนี้ แนวความคิดของกลุ่มนี้คล้ายๆ กับแนวความคิดของกลุ่มต่อต้านมุสลิมในอังกฤษเช่นกลุ่ม English Defence League (EDL) และกลุ่ม Britain First ซึ่งสะสมสมาชิกผ่านโซเชียลมีเดีย จากข้อมูลอย่างเป็นทางการนั้นพบว่าเพจของกลุ่ม PEGIDA UK มีผู้เข้าไปกดไลค์เพิ่มมากว่า 12,000 ครั้ง โดยมีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างมากและรวดเร็วหลังเกิดเหตุการณ์ผู้ก่อการร้ายโจมตีที่กรุงปารีสประเทศฝรั่งเศสเมื่อเดือนที่แล้ว แม้ว่านักวิเคราะห์จาก BBC จะอ้างว่าผู้ที่เข้ามากดไลค์นั้นส่วนมากจะเป็นกลุ่ม PEGIDA จากเยอรมันนี อาจจะเพื่อรักษาหน้าให้รัฐบาลอังกฤษ แต่รอดูจำนวนวันที่พวกนี้เขาเดินประท้วงละกัน เดี๋ยวก็คงจะออกมาพูดว่านั่นเป็นพวก PEGIDA ปลอมหรือเปล่า?

    เมื่อวันที่ 2 ก.พ.58 ที่ผ่านมานี้กลุ่ม PEGIDA ก็พึ่งจะเดินขบวนที่กรุงเวียนนาประเทศออสเตรียมาหมาดๆ โดยมีกลุ่มผู้ไม่เห็นด้วยกับกลุ่ม PEGIDA เดินประท้วงต่อต้านเช่นกัน และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายร้อยนายเดินประกบหลังกลุ่ม PEGIDA ไปด้วยในขณะที่มีการเดินประท้วง

    ดูเหมือนว่ากระแสของกลุ่มนี้เริ่มจะขยายออกไปยังประเทศต่างๆ ในยุโรปมากขึ้นเรื่อยๆ แล้ว ใครกันนะที่เป็นตัวจริงอยู่เบื้องหลังของกลุ่มนี้? ใครกันนะที่เริ่มใช้ความเกลียดชังในระหว่างประชาชนด้วยกันสร้างความวุ่นวายให้เกิดขึ้นในบ้านเมืองของพวกเขา? คิดว่าอีกไม่นานตัวละครตัวใหม่คงจะปรากฎออกมาให้เห็นแน่ๆ

    The Eyes
    06/02/2558
    ---------

    http://rt.com/uk/229707-uk-pegida-march-newcastle/
    BBC News - Anti-Islamist Pegida group holds first march in Austria
    PEGIDA and counter-demonstrations come to Austria | News | DW.DE | 02.02.2015
    Dozens detained at protests against right-wing party′s Vienna ball | News | DW.DE | 31.01.2015
    BBC News - Anti-Islamist Pegida rally met by counter-demonstration in Austria
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Pst Nong ผ่าน จส. 100

    [​IMG]

    ในการทีที่ประชุมรัฐมนตรีการต่างประเทศขององค์การป้องกันแอตแลนติคเหรือหรือนาโต้ มีความเห็นพ้องให้เพิ่มปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่ตะวันออกของยุโรป เนื่องจากมีแนวโน้มที่การสู้รบทางตะวันออกของยูเครนระหว่างทหารของทางการกับกลุ่มกบฎที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียจะเพิ่มความรุนแรงขึ้น แม้ตลอดเวลาที่ผ่านมารัสเซียจะปฏิเสธ ว่าไม่ได้ให้การสนับสนุนอาวุธและไม่เคยส่งกำลังทหารเข้าไปสมทบกับกองกำลังฝ่ายกบฎ ส่วนนักรบอาสารัสเซียที่เดินทางข้ามพรมแดนเข้าไปร่วมรบกับกลุ่มกบฏก็เป็นการส่วนบุคคล ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล
    นายแจน สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการนาโต้ เปิดเผยในภายหลังว่า มติของกลุ่มรัฐมนตรีการต่างประเทศ เป็นไปตามสภาพแวดล้อมด้านความมั่นคงที่เปลี่ยนแปลงไป เมื่อรัสเซียมีท่าทีที่เป็นภัยคุกคามความมั่นคงของกลุ่มประเทศบอลข่านมากขึ้น จนกังวลว่าสถานการณ์อาจรุนแรงเกินการควบคุม และการส่งกำลังทหารจากประเทศสมาชิกไปเข้าประจำการในฐานทัพ 6 แห่งนั้นนับว่าเป็นการระดมกำลังทหารจำนวนมากที่สุดนับจากสงครามโลกครั้งที่ 2

    จส. 100
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Kaokala Fc
    5 ก.พ. น่าห่วง! เอกวาดอร์ ประกาศภาวะฉุกเฉินหมู่เกาะกาลาปากอส

    [​IMG]

    เอกวาดอร์ ประกาศภาวะฉุกเฉินที่หมู่เกาะชื่อดัง ‘กาลาปากอส’ หลังมีเรือสินค้าขนาดใหญ่ บรรทุกสารเคมีอันตรายประสบเหตุเกยตื้น และเริ่มรั่วไหลลงสู่ทะเลแล้ว หวั่นสร้างความเสียหายแก่ระบบนิเวศอันหลากหลาย

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ทางการเอกวาดอร์ ประเทศในอเมริกาใต้ต้องประกาศภาวะฉุกเฉินที่หมู่เกาะกาลาปากอส หมู่เกาะชื่อดังกลางมหาสมุทรแปซิฟิก หลังเรือสินค้าขนาดใหญ่ ชื่อ ‘ฟลอเรียนา’ ประสบเหตุเกยตื้นที่เกาะเปอร์โต บาคิวริโซ โมเรโน เกาะหนึ่งในหมู่เกาะกาลาปากอส และที่สร้างความวิตกอย่างหนัก คือ เรือสินค้าลำนี้ได้บรรทุกสารเคมีอันตรายด้วย

    โฆษกประจำอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะกาลาปากอส กล่าวกับผู้สื่อข่าวเอเอฟพีถึงเหตุผลที่จำเป็นต้องประกาศภาวะฉุกเฉินที่หมู่เกาะกาลาปากอส ว่า เพื่อเป็นการอนุญาตให้เจ้าหน้าที่สามารถจัดการกับสถานการณ์ได้ทันที เพราะหวั่นเกรงว่า สารเคมีอันตรายอาจมีความเสี่ยงจะก่อให้เกิดอันตรายต่อระบบนิเวศของหมู่เกาะกาลาปากอส ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยยูเนสโก (UNESCO) ได้จัดให้มรดกโลกแห่งนี้อยู่ในสภาวะอันตรายเมื่อปี 2550

    ข่าวแจ้งว่า เรือสินค้า ฟลอเรียนา ได้ประสบเหตุเกยตื้นที่หมู่เกาะกาลาปากอส ตั้งแต่เมื่อ 28 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยเรือลำนี้ นอกจากจะบรรทุกสินค้าหลายอย่างน้ำหนักรวมแล้วถึง 1,400 ตันแล้ว ยังบรรทุกสารเคมีอันตราย และน้ำมันเชื้อเพลิงราว 10,000 แกลลอน อีกทั้งขณะนี้ ยังพบว่ามีการรั่วไหลของสารเคมีอันตรายลงในทะเลบ้างแล้ว เนื่องจากใต้ท้องเรือได้รับความเสียหายจากการชนกับหินใต้ทะเล

    ทั้งนี้ หมู่เกาะกาลาปากอส ซึ่งเกิดจากการสะสมตัวของลาวาภูเขาไฟ อยู่บนเส้นศูนย์สูตร กลางมหาสมุทรแปซิฟิก และห่างจากชายฝั่งประเทศเอกวาดอร์นับ 1,000 กม. ได้รับการกล่าวขานถึงการมีระบบนิเวศอุดมสมบูรณ์ มีสัตว์และสิ่งมีชีวิตหลากหลายสายพันธุ์ จนทำให้มีธรรมชาติอันสวยงามน่าตื่นตาตื่นใจ น่าห่วง! เอกวาดอร์ ประกาศภาวะฉุกเฉินหมู่เกาะกาลาปากอส - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    บ้านสวน พึ่งตน

    [​IMG]

    ทำเตาชีวมวล
    หากระป๋องที่มีขนาดต่างกัน 2 กระป๋องหรืออย่างอื่นก็ได้แล้วแต่จะหาได้ และหาขนาดตามที่ต้องการ
    1.เจาะรูกระป๋องที่มีขนาดเล็ก ด้านล่างและตรงขอบ
    2.เจาะก้นกระป๋องที่มีขนาดใหญ่ให้พอดีกับปากกระป๋องเล็ก และเจาะรูตรงขอบกระป๋องใหญ่ด้วย
    3.นำมาประกอบเข้ากัน
    สามารถใช้ ผืน,เศษไม้,กะลามะพร้าว,อื่นๆ จะได้ความร้อนสูงไม่มีควนเมื่อติดแล้ว
    ทำให้ประหยัดเชื้อเพลิง สามารถหาขนาดและความแข็งแรงตามที่ต้องการ เพื่อให้ใช้งานจริงครับ
     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,307
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Sineru Fiat
    ดูกันให้ชัดๆ เหมืองทองพิจิตรเหนือหมู่บ้าน แหล่งน้ำ และพื้นที่เกษตรกรรม

    [​IMG]

    สีน้ำเงินกลางภาพและสีเขียวขวามือคือขุมเหมือง ที่เห็นเหมือนภูเขาตรงกลางสีเขียวไม่ใช่ภูเขาแต่คือกองกากแร่ที่มีการปลูกกระถินให้เหมือนภูเขาธรรมชาติ ให้สังเกตบนยอดเขาคือกองกากแร่ที่ยังไม่มีการปลูกต้นกะถิน

    ซ้ายมือบนคือบ่อเก็บกักไซยาไนด์บ่อแรกที่ชาวบ้านบอกว่าเต็มแล้ว ส่วนสีฟ้าจางขวามือบนคือบ่อเก็บกักไซยาไนด์แห่งที่สอง ไซยาไนด์นั้นใช้ในการสะกัดแร่ทองคำออกมา บ่อเก็บกักไซยาไนด์แห่งที่สอง หากอยู่บนพื้นดินจะมองไม่เห็นเพราะมีการทำคันดินสูง มีรั้วล้อม และมียามเฝ้าและลาดตระเวนไม่ให้ถ่ายภาพ

    ทั้งหมดนี้ตั้งอยู่เหนือหมู่บ้าน พื้นที่เกษตรกรรม และลำห้วยหลายสายที่ชาวบ้านรอยต่อสามจังหวัดใช้อุปโภคบริโภคและเป็นแหล่งอาหาร

    สำหรับบ้านเขาหม้อที่แทบจะเป็นหมู่บ้านร้าง อยู่ถัดจากด้านล่างขวานอกกรอบภาพ ส่วนหมู่ 3 อยู่นอกกรอบภาพด้านขวามือบนไม่ห่างจากบ่อไซายาไนด์ ทั้งสองหมู่บ้านมีคนป่วยมากที่สุด

    สภาพพื้นที่เป็นเช่นนี้ แต่นักวิชาการเครื่องซักผ้ากลับบอกว่าเหมืองอาจจะไม่ใช่สาเหตุของการปนเปื้อนสารพิษและโลหะหนักในเลือด แต่มาจากการบริโภคอาหารทะเลและอาหารทะเลแปรรูป

    ขอบคุณภาพจากเหยี่ยวข่าว 7 สี
     

แชร์หน้านี้

Loading...