สิ่งมีชีวิตออกแบบได้..???

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย yutkanlaya, 29 มกราคม 2008.

  1. yutkanlaya

    yutkanlaya เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    865
    ค่าพลัง:
    +4,403
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>"สิ่งมีชีวิตออกแบบได้" เจ้าพ่อจีโนมโปรเจคสร้างดีเอ็นเอเทียมสยบ "เชื้อร้าย"</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>29 มกราคม 2551 19:32 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=left height=12>[​IMG]</TD></TR><TR><TD bgColor=#cccccc><TABLE cellSpacing=1 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle bgColor=#ffffff><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=160><TABLE cellSpacing=4 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=middle>คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>ภาพจีโนมสังเคราะห์ที่เสร็จสมบูรณ์ของแบคทีเรีย Mycoplasma genitalium (เครดิตภาพ J. Craig Venter Institute)</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>เครก เวนเทอร์ นักวิทยาศาสตร์ผู้ริเริ่มโครงการถอดรหัสพันธุกรรมมนุษย์ ล่าสุดสร้างความฮือฮาด้วยการสังเคราะห์แบคทีเรียขึ้นในห้องปฏิบัติการได้สำเร็จ</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>การสังเคราะห์สิ่งมีชีวิตขึ้นภายในห้องปฏิบัติการอาจไม่ได้มีอยู่แต่ในนิยายวิทยาศาสตร์อีกต่อไป</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>M. genitalium แบคทีเรียที่มีจีโนมเล็กที่สุด และชีวิตแรกที่เกิดจากการสังเคราะห์</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle width=165 height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=4 background=/images/linedot_vert3.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=7 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>เอเอฟพี/นิวยอร์กไทม์/เนเจอร์/ไซน์ - เจ้าพ่อโครงการถอดรหัสพันธุกรรมมนุษย์ "เครก เวนเทอร์" มีเรื่องให้ฮือฮากันอีกแล้ว เมื่อล่าสุดประกาศความสำเร็จจากการสร้าง "ดีเอ็นเอสังเคราะห์" และตามมาด้วยการออกแบบ "เชื้อร้าย" จนได้ชีวิตใหม่ที่ไร้พิษภัย หวังเดินหน้าสร้างสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ด้วยวิทยาการที่ล้ำยิ่งกว่าโคลนนิงหรือจีเอ็มโอเพื่อประโยชน์ต่อมวลมนุษย์

    สิ่งมีชีวิตสังเคราะห์ (synthetic life) เกิดขึ้นแล้วในห้องแล็บของ "เครก เวนเทอร์" (Craig Venter) ผู้ริเริ่มโครงการถอดรหัสพันธุกรรมมนุษย์จนสำเร็จ และตอกย้ำความสามารถอีกครั้ง ด้วยการสังเคราะห์สิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวขึ้นในห้องปฏิบัติการ

    เบื้องต้นทีมงานของเขา "สร้าง" แบคทีเรียก่อโรคในคน ให้เกิดใหม่อย่างไร้พิษสงได้ ก้าวต่อไปอาจสร้างสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ที่สลับซับซ้อนยิ่งขึ้น หรือออกแบบสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ได้ตามต้องการก่อนสร้างขึ้นมาเป็นตัวเป็นตน และได้รายงานความสำเร็จครั้งนี้ในวารสารไซน์ (Science)

    เวนเทอร์ เปิดเผยว่า เขาและทีมวิจัยในสถาบันเจ เครก เวนเทอร์ (J.Craig Venter Institute) สังเคราะห์แบคทีเรีย "ไมโคพลาสมา เจนิทาเลียม" (Mycoplasma genitalium) ได้แล้วในห้องปฏิบัติการโดยการสังเคราะห์สารพันธุกรรมของแบคทีเรียชนิดนี้ขึ้นมาจากสารเคมีต่างๆ

    แบคทีเรียชนิดนี้นับว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความซับซ้อนของพันธุกรรมน้อยที่สุด คือมียีนประมาณ 580 ยีน ประกอบด้วยรหัสพันธุกรรมไม่ถึง 600,000 รหัส และมียีนที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตราว 300 กว่ายีน

    "เรากำลังก้าวจากการอ่านรหัสพันธุกรรมได้ไปสู่การเขียนมันขึ้นมา ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถทำสิ่งที่เคยเป็นเพียงสมมติฐานให้เป็นจริงได้และไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน" เวนเทอร์กล่าว

    โครงการนี้ริเริ่มมาตั้งแต่ปลายปี 2545 และหมดเงินวิจัยไปหลายล้านบาทเลยทีเดียวกว่าจะสำเร็จ โดยเมื่อปี 2549 ทีมของเวนเทอร์สามารถถอดรหัสจีโนมทั้งหมดของ ไมโคพลาสมา เจนิทาเลียม ได้สำเร็จและทำสำเนาของจีโนมทั้งหมดขึ้นมาได้

    และอีกหนึ่งปีให้หลังเขาสามารถสังเคราะห์จีโนมของแบคทีเรียดังกล่าวขึ้นมาเองได้โดยใช้สารเคมีมาสร้างเป็นรหัสดีเอ็นเอที่มีเบส A, C, G และ T จากนั้นทำให้แต่ละรหัสมาเรียงต่อกันเป็นสายดีเอ็นเอที่ยาวประมาณ 5,000 - 7,000 เบส ได้ทั้งสิ้น 101 สาย

    ในสายดีเอ็นเอทั้งหมดนี้จะมีบางสายที่ถูกแทรกไว้ด้วยลำดับเบสซึ่งนักวิจัยเรียกว่า "วอเตอร์มาร์ก" (watermark) จากนั้นสายดีเอ็นเอทั้งหมดถูกนำไปใส่ในเซลล์แบคทีเรีย อี.โคไล (E. coli) เพื่อให้กลไกในเซลล์เชื่อมทั้ง 101 สายเข้าด้วยกัน ซึ่งในเซลล์ของ อี.โคไล ทั้ง 101 สายถูกเชื่อมต่อกันจนได้เป็นดีเอ็นเอสายยาวขึ้นจำนวน 4 สาย

    ขั้นสุดท้ายนักวิจัยย้ายชิ้นส่วนจีโนมทั้ง 4 สาย จากเซลล์ อี.โคไล มาใส่ในเซลล์ยีสต์และเกิดกระบวนการเชื่อมชิ้นส่วนจีโนมทั้งหมดเข้าด้วยกันจนกลายเป็นโครโมโซมของ ไมโคพลาสมา เจนิทาเลียม ที่สมบูรณ์แบบซึ่งประกอบได้ด้วยรหัสพันธุกรรมจำนวน 582,970 คู่เบสโดยมีวอเตอร์มาร์กแทรกอยู่ในจีโนม

    แบคทีเรียนี้ยังเป็นสาเหตุของโรคท่อปัสสาวะอักเสบแบบหนองในเทียม ซึ่งวอเตอร์มาร์กที่ใส่เข้าไปในแบคทีเรียสังเคราะห์มีผลให้ ไมโคพลาสมา เจนิทาเลียม ที่เกิดจากการสังเคราะห์ไม่ทำให้ก่อให้เกิดโรคเหมือนที่มีอยู่ในธรรมชาติ และยังเป็นเครื่องหมายที่แยกแยะสปีชีส์นี้ออกจากกัน

    เป้าหมายของทีมวิจัยที่สังเคราะห์สิ่งมีชีวิตขึ้นในห้องปฏิบัติการก็เพื่อพัฒนาเทคนิคการสร้างเซลล์ที่มีชีวิตขึ้นมาจากกระบวนการสังเคราะห์ทางเคมีในห้องแล็บ และพัฒนาไปสู่การดัดแปลงหรือออกแบบสิ่งมีชีวิตใหม่ได้ตามต้องการและสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ในทางการแพทย์ สิ่งแวดล้อม หรือในอุตสาหกรรม เช่น เป็นแบบศึกษาการก่อโรคของแบคทีเรีย เป็นแหล่งผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ ใช้บำบัดสิ่งแวดล้อม หรือแก้ปัญหาภาวะโลกร้อน เป็นต้น

    เวนเทอร์หวังต่อไปอีกว่าเขาต้องการจะสร้างเซลล์สิ่งมีชีวิตโดยให้มียีนลดน้อยลงเรื่อยๆ เพื่อหาคำตอบของคำถามที่จุดประกายไฟให้มีงานวิจัยนี้เมื่อ 10 ปีก่อนว่า ยีนชุดเล็กๆ ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตแรกๆ คืออะไรกันแน่?

    เสียงสะท้อนจากนักวิทยาศาสตร์และตัวแทนกลุ่มองค์กรต่างๆ

    ไม่ต้องสงสัยเลยว่างานวิจัยครั้งนี้ของเวนเทอร์มีกระแสตอบรับว่าอย่างไรบ้าง ซึ่งการทดลองใดๆ ในทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวพันกับสิ่งมีชีวิตมักเกิดคำถามต่างๆ นานาตามมา ทั้งในแง่ของเทคโนโลยี ผลกระทบที่เกิดขึ้น และความถูกต้องเหมาะสมในด้านจริยธรรม ดังเช่นที่เคยเกิดขึ้นกับการโคลนนิง การดัดแปลงพันธุกรรม และการสร้างเซลล์ต้นกำเนิด

    บางคนประเมินว่าการทดลองของเวนเทอร์ยังห่างไกลความสำเร็จมากนัก เพราะแค่การตัดและวางชิ้นส่วนดีเอ็นเอแค่นั้นคงไม่เพียงพอที่จะสร้างสิ่งมีชีวิตขึ้นมาได้แน่ หรือแม้แต่ความคิดเห็นของนักวิชาการบางคนที่ระบุว่าไม่มีใครในตอนนี้ที่พร้อมจะยอมรับ "ซินไบโอ" หรือ ชีวิตสังเคราะห์ (synthetic biology: synbio) ที่กำลังจะเกิดมาแน่นอน

    "เวนเทอร์ไม่ใช่พระเจ้า มีแต่คำกล่าวเกินจริง เขาเพียงแค่อยู่บนเส้นทางที่ยาวไกลในการสร้างสิ่งมีชีวิต" เฮเลน วอลเลซ (Helen Wallace) นักชีววิทยาและโฆษกของยีนวอตช์ (GeneWatch) ประเทศอังกฤษกล่าว

    "ถ้าลองสำรวจความคิดเห็นของประชากรต่อเรื่องการสร้างชีวิตสังเคราะห์ เชื่อแน่ว่าคงยากที่จะหาคนที่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ได้แม้เพียงหนึ่งในพันคน" ความเห็นของ ไนเจล คาเมรอน (Nigel Cameron) ผอ.สถาบันเทคโนโลยีชีวภาพเพื่อมนุษยชาติ (Institute on Biotechnology and Human Future) สถาบันเทคโนโลยีอิลลินอยส์ (Illinois Institute of Technology) สหรัฐฯ

    อย่างไรก็ดี รัฐบาลและองค์กรระหว่างประเทศต่างๆ ก็เฝ้าดูเทคโนโลยีและงานวิจัยใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้มีความผิดพลาดเกิดขึ้นหรือถูกนำไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง

    ด้านโฮป แชนด์ (Hope Shand) สมาชิกองค์กรอีทีซี (ETC) ของแคนาดาที่คอยสอดส่องเรื่องชีวจริยธรรมกล่าวว่า สิ่งมีชีวิตสังเคราะห์อาจก่อให้เกิดโทษมหันต์ได้ในสังคมหากไม่ไตร่ตรองให้ถี่ถ้วนเสียก่อนหรือปราศจากการควบคุมดูแลที่เข้มงวด และจำเป็นอย่างยิ่งที่สาธารณชนจะต้องร่วมพิจารณาอย่างกว้างขวางก่อนที่จะอนุญาตให้มีการดำเนินงานใดๆ ไปมากกว่านี้

    ยิ่งไปกว่านั้นอาจเกิดปัญหาใหญ่ในการอ้างสิทธิ์ความเป็นเจ้าของสิ่งมีชีวิตที่ถูกสร้างขึ้นและผลพลอยได้จากสิ่งมีชีวิตเหล่านั้นเพิ่มขึ้นมาอีก ไม่ว่าจะเป็นเชื้อเพลิง ยา สารเคมี หรือผลผลิตอื่นๆ และอาจก่อให้เกิดการผูกขาดความเป็นเจ้าของสิ่งต่างๆ เหล่านั้น

    คาเมรอน กล่าวต่อว่า เรื่องของความปลอดภัยต่อสิ่งมีชีวิตอื่นและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมก็เป็นสิ่งที่น่าห่วงอย่างยิ่ง ซึ่งนักกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมก็ตั้งข้อสังเกตว่าอาจเกิดปัญหายีนแปลกปลอมปนเปื้อนในธรรมชาติหรือในสิ่งมีชีวิตอื่นเช่นเดียวกับที่เป็นกังวลกันในเรื่องของการใช้สิ่งมีชีวิตดัดแปลงพันธุกรรม



    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 มกราคม 2008
  2. ZyTon

    ZyTon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2006
    โพสต์:
    98
    ค่าพลัง:
    +377
    ดีจัง หาเรื่องแบบวิทยาศาสตร์มาเรื่อยๆนะครับ

    นับวันผมเห็นแต่กระทู้ ถกปัญหาธรรมขึ้นมาเยอะจริงๆในห้องนี้ ผมว่าน่าจะไปตั้ง ห้องพระพุทธศาสนาสำหรับผู้เริ่มต้นนะ จะเป็นประโยชน์กับผู้เริ่มศึกษาศาสนาพุทธใหม่ๆมาก เพราะเขาจะมีข้อสงสัยเยอะ


    ผมบอกทางให้ครับ พุทธศาสนา สำหรับผู้เริ่มต้น <<< คลิ๊ก


    ขอโทษนะครับทุกๆท่าน ที่ผมจะบอกว่า ห้องนี้เป็นห้องวิทยาศาตร์ทางจิตนะ คุณเข้าใจเข้าคำว่า"วิทยาศาสตร์ทางจิต " กันไหมครับ ....


    สาธุ
     
  3. NiNe

    NiNe เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มกราคม 2005
    โพสต์:
    4,790
    ค่าพลัง:
    +7,482
    เรื่องนี้มันก็น่าเป็นห่วงเหมือนกัน เพราะว่าการสังเคราะห์สร้างสิ่งมีชีวิตขึ้นมาใหม่นั้น มันมองได้สองแง่ คือแง่ที่หนึ่งคือเป็นการสังเคราะห์เพื่อใช้ในการสร้างสรร แต่อย่าลืมว่ามันมีอีกแง่หนึ่งคืออาวุธเชื้อโรค อันนี้เป็นอันตรายอย่างยิ่งใหญ่แห่งมวลมนุษย์ชาติเลยก็ว่าได้

    บางทีเชื้อโรคใหม่ๆที่เกิดขึ้นมาในโลกของเรานี้ ก็ไม่แน่นักหรอกว่าเป็นการสังเคราะห์สร้างขึ้นมาเอง โดยน้ำมือของมนุษย์ เพื่อจ้องทำลายแบบให้สิ้นซากกันไปเลยทีเดียวทั้งวงจร ลองคิดดูกันเล่นๆนะ ไอ้เจ้าเชื้อไข้หวัดนกนี่มันเกิดขึ้นจากอะไร และทำไมมันมาระบาดกันหนักในแถบๆบ้านเรา หรือว่าโดน.....
     
  4. FenderMan

    FenderMan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    280
    ค่าพลัง:
    +566
    ดีครับ ตั้งกระทู้สมกับชื่อห้องนี้
     
  5. ThesLong

    ThesLong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    412
    ค่าพลัง:
    +827
    ผมได้ยินมาว่า ไข้หวัดนกเกิดจาก นกที่มันแข็งแรง
    แต่เป็นหวัด ธรรดา พอฝูงมันบิน ผ่านเล้าไก่
    ที่วันๆๆกินแล้วก็ไข่ พอมันโดนไข้หวัดนก มันก็ตายเกลี้ยง
    เพราะ มันอ่อนแอ แล้วรู้สึกไวรัส มันข้ามสาย เข้าสู่คนได้
    คน มันก็ ตายอ่ะครับ อธิบายแบบง่ายๆๆเด็กอนุบาลยังเข้าใจ
    เบื้องต้นทีมงานของเขา "สร้าง" แบคทีเรียก่อโรคในคน ให้เกิดใหม่อย่างไร้พิษสงได้
    แล้วถ้าเขาเพิ่มความสารารถมันให้ ในด้าน+อย่างเดี่ยวละ
    อย่างเช่น ทำให้ร่างกายฟิต ตลอดเวลา อย่างเดี่ยวก็หรูเกินพอแล้ว
    แล้วก็อื่นๆๆ ถ้าพวกคุณคิดได้
    แค่กลับกันจากมันทำร้ายเรา กลายมาเป็นช่วยเหลือรักษาเรา

    จากความคิดอันติงต๊องครับ
     
  6. appyLuny

    appyLuny เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2007
    โพสต์:
    63
    ค่าพลัง:
    +206
    แบบนี้ก็น่ากลัวนะ ประเทศที่พัฒนาแล้วคงจะคิดโครงการอยู่อ่ะ เชื่อเราซิ
     

แชร์หน้านี้

Loading...