ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Chalee Na Roied

    [​IMG]

    หลายวันก่อน ผมพูดถึงการปรับเวลาของ "Doomsday clock" นะครับ ที่นักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่งได้ จัดทำขึ้นเพื่อแสดงสัญลักษณ์ เตือนสติบรรดาชาติมหาอำนาจกับ วิกฤติการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก หลักๆจะมุ่งไปที่แนวโน้มของสงครามนิวเคลียร์ และภัยธรรมชาติ และเวลานี้นะครับ "Doomsday clock" ก็ถูกปรับมาเหลือ 3 นาที จะถึงเที่ยงคืนซึ่งในอดีตนั้น เหตุการณ์นี้เคยเกิดขึ้นในปี 1984 สมัยที่สหภาพโซเวียตเผชิญหน้ากับสหรัฐ ในยุคสงครามเย็น ช่องทางทางการฑูต ระหว่างสองชาติมหาอำนาจล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง รอเวลาว่าใครจะเป็นฝ่าย กดปุ่มขีนปาวุธโจมตีก่อนเท่านั้น รัฐบาลสหรัฐถึงขั้นสร้างอุโมงค์ใต้ดิน เป็นศูนย์บัญชาการ นับแต่นั้นเป็นต้นมา ซึ่งประวัติศาสตร์ กำลังหวนกลับมาซ้ำรอยอีกครั้ง
    Nuclear War: Three Minutes to Midnight | Global Research
    นอกจากนี้สิ่งหนึ่งที่ผมเป็นกังวลตลอด ก็คือช่องทางในการเผยแพร่ข้อมูลนั้น เริ่มน้อยลงทุกที เพราะแน่นอนครับ ย่อมมีความพยายามในการควบคุม การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ทางอินเตอร์เน็ต และเฟสบุคมากขึ้นเรื่อยๆ และเมื่อวันก่อนก็มีกระแสข่าวเฟสบุคล่มทั่วโลก http://www.theguardian.com/…/jan/27/is-facebook-down-outages
    ต่อไปก็ไม่แน่ว่า การติดต่อสื่อสารอาจจะเกิดขัดข้อง และไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใด นี่คือความไม่ปรกติ ของสถานการณ์ที่เป็นอยู่ ไม่ปรกติที่เหตุการณ์แปลกๆ เกิดขึ้นในห้วงเวลาที่เศรษฐกิจโลก กำลังเดินมาถึงช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ไม่ปรกติในขณะความตึงเครียด ระหว่างชาติมหาอำนาจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และตอนนี้ในสหรัฐอเมริกาเอง มีกระแสข่าวว่ามากกว่า40รัฐ อยู่ในสถานการณ์เตรียมพร้อม สำหรับการประทุและความวุ่นวาย http://nesaranews.blogspot.com/…/chaos-in-america-40-states…
    และนอกจากนี้ ยังมีกระแสข่าวว่า สหรัฐกำลังเตรียมสร้างสถานการณ์ ปั่นป่วนตลาดหุ้น และสถาบันการเงิน เพื่อโยนความผิดไปให้รัสเซีย ถ้ากรณีเกิดวิกฤติการณ์ทางเศรษฐกิจเกิดขึ้นอีกครั้ง http://www.zerohedge.com/…/us-preparing-blame-next-market-c…
    และแน่นอนครับ สำหรับประเทศที่กำลังรู้ทางหนีทีไล่ เวลานี้ก็เตรียมเอาตัวรอดกันถ้วนหน้า ก่อนหน้านั้นรัฐบาลสวิส ทำการซื้อขายแลกเปลี่ยนกันโดยตรงกับจีน หลังจากที่ก่อนหน้านั้น ได้ช็อคโลกโดยการ ยกเลิกเอาเงินฟรังซ์ไปผูกกับเงินยูโร เยอรมันที่ผมเคยคาดการณ์ก่อนหน้านั้น ว่าจะเป็นลำดับต่อไปที่เตรียมสละเรือ ก็กำลังจะเข้าไปร่วมในกลุ่มBRICS แม้กระทั่งกรีกเองเวลานี้ ภายหลังการชนะเลือกตั้ง ของพรรคการเมืองอีกขั้วหนึ่ง ก็เตรียมจะหันหน้ามาทางรัสเซียเช่นเดียวกัน http://www.zerohedge.com/…/greece-begins-great-pivot-toward…
    สถานการณ์ในยูเครน ก็เริ่มตึงเครียดขึ้นเรื่อยๆ เพราะมีหลักฐานว่า ทหารสหรัฐบางส่วน ได้เข้ามาฝึกอาวุธและปะปนในกองกำลังยูเครน ท่ามกลางการประกาศ เพิ่มมาตรการคว่ำบาตร รัสเซียระลอกใหม่ของสหรัฐและยุโรป โดยอ้างประเด็นเรื่อง วิกฤติการณ์ในยูเครน พร้อมๆกับความร้อนแรง ในตะวันออกกลางที่สหรัฐก็เตรียมโหลดระเบิดมากที่สุด บนเรือบรรทุกเครื่องบิน เข้ามายังภูมิภาคตะวันออกกลางอีกครั้ง เพื่อเตรียมการรับมือ ที่เรียกว่า "total war" นั่นเอง http://www.zerohedge.com/…/aircraft-carrier-stennis-has-big…
    แน่นอนครับรัสเซีย อยู่เฉยๆไม่ได้แล้ว ในฐานะมหาอำนาจทางนิวเคลียร์ของโลก จำต้องแสดงออกถึงความแข็งแกร่ง กองทัพอากาศรัสเซีย ในแคว้นไครเมีย ก็มีการเตรียมพร้อมขั้นสูงสุดนะครับ และมีการฝึกโจมตี กองกำลังนาโตในแถบ ทะเลบอลติก ภายหลังเกิดความตึงเครียดขึ้นในยูเครน http://www.tfrnewshub.com/…/ukraine-war-russian-air-force-…/
    และประกาศพร้อมให้ความช่วยเหลือกับพันธมิตรอย่างเต็มที่ ก็อย่าแปลกใจครับว่า ทำไมเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ทาง รมต.กลาโหมของรัสเซียถึง เดินทางไปลงนามความร่วมมือทางทหารกับ อิหร่าน และนอกจากนี้ยังเดินทางต่อไปยังอินเดีย เพราะทั้งอิหร่านและอินเดียเวลานี้ อยู่ในขั้นตอนของ การเป็นประเทศ ที่กำลังจะเข้าเป็นส่วนหนึ่งของ องค์กรณ์ความร่วมมือเซี่ยงไฮ้(SCO) หมายความว่า ถ้าสหรัฐและตะวันตกออกมาตรการคว่ำบาตร อิหร่านระลอกใหม่ออกมา อิหร่านจะเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ SCO โดยทันที และในทวีปอเมริการัสเซียกำลังเดินเกมส์ ปิดล้อมสหรัฐเช่นเดียวกัน โดยล่าสุดได้ส่งโฆษกรัฐบาลรัสเซีย ไปเยือนประเทศในแถบ ละตินอเมริกา คือ นิคารากัว และเมื่อปีที่แล้ว รมต.กลาโหมรัสเซีย นอกจากนี้ยังมีแผนในการสร้าง ฐานทัพใน เอกวาดอร์ เวเนซุเอลา อาร์เจนตินา คิวบา เพื่อตอบโต้สหรัฐ Mis-typed address or a page does not exist.
    และจากความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดทางนายกฯรัสเซียเอง ได้ออกมาประกาศล่วงหน้าว่า เตรียมตอบโต้ทุกอย่าง เมื่อใดที่สหภาพยุโรปและสหรัฐ เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรมากขึ้น โดยเฉพาะการทำธุรกรรมการเงินในต่างประเทศ http://www.zerohedge.com/…/medvedev-warns-unlimited-reactio…
    เพราะฉะนั้นต่อไป ถ้ามีเหตุการณ์แปลกๆเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ทั้งภัยธรรมชาติ แม้กระทั่งเหตุการณ์ที่สามารถ การก่อการร้ายในสหรัฐ หรือภูมิภาคใดก็ตาม ก็อย่าแปลกใจนะครับ เพราะต่างฝ่ายเริ่มเจรจากันไม่ได้แล้วนั่นเอง จึงต้องมองหาเหตุการณ์ เพื่อปูทางไปสู่สงครามโลกครั้งที่ 3 นั่นเอง..
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 มกราคม 2015
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    UN ระงับช่วยเหลือ “เหยื่อสงครามกาซา” ระบุยังไร้วี่แววเงินบริจาคนานาชาติ
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 28 มกราคม 2558 15:30 น.

    [​IMG]

    เอพี – หน่วยงานขององค์การสหประชาชาติวานนี้ (27 ม.ค.) ระบุว่าจำเป็นต้องระงับโครงการช่วยเหลือชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ที่ตกเป็นเหยื่อปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของกองทัพอิสราเอลออกไปก่อน เนื่องจากนานาประเทศที่ให้คำมั่นจะบริจาคเงินช่วยเหลือยังไม่ได้ส่งเงินไปให้

    โรเบิร์ต เทอร์เนอร์ ผู้อำนวยการสำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์และตะวันออกใกล้แห่งสหประชาชาติ (UNRWA) กล่าวว่า เงินบริจาค 5.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.76 แสนล้านบาท) ที่ประชาคมนานาชาติสัญญาจะมอบให้เพื่อฟื้นฟูความเสียหายจากสงครามยังมาไม่ถึงฉนวนกาซาแม้แต่เหรียญเดียว โดยเขาระบุว่า “เป็นสิ่งที่น่ากังวลใจ และยอมรับไม่ได้”

    UNRWA ให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยและลูกหลานจากสงครามตะวันออกกลาง ที่ปะทุขึ้นเมื่อก่อนหน้านี้ โดยผู้ประสบภัยสงครามกลุ่มนี้คือประชากรส่วนใหญ่ในฉนวนกาซา ดินแดนที่มีผู้อาศัยอยู่ทั้งหมด 1.8 ล้านคน

    หน่วยงานนี้ระบุว่า ต้องการเงิน 720 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.3 หมื่นล้านบาท) ไปช่วยเหลือชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา 96,000 ครอบครัว ที่บ้านเรือนได้รับความเสียหาย หรือถูกทำลายจากสงครามทางอากาศในช่วงปลายปี 2014

    UNRWA ได้จ่ายเงินซ่อมแซมบ้าน และสงเคราะห์ค่าเช่าบ้านให้แก่ชาวกาซา 66,000 ครอบครัว ทว่า ในเวลานี้กำลังประสบปัญหาเงินไม่พอ และขาดเงินทุน 585 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.9 หมื่นล้านบาท)

    เทอร์เนอร์บอกว่า “ประชาชนพากันสิ้นหวัง และประชาคมนานาชาติก็ไม่สามารถช่วยเหลือพวกเขาได้แม้แต่เรื่องเล็กๆ อย่างการซ่อมแซมบ้านให้พวกเขามีที่ไว้หลบภัยหนาว คงไม่ต้องพูดถึงการยกเลิกมาตรการปิดล้อมฉนวนกาซา เปิดทางให้ชาวบ้านสามารถได้เข้าถึงตลาด หรือให้สิทธิในการเดินทางได้อย่างเสรี” ทั้งนี้ เป็นการกล่าวถึงมาตรการปิดล้อมฉนวนกาซาจากพรมแดนอิสราเอล-อียิปต์ ซึ่งถูกประกาศใช้ตั้งแต่ขบวนการอิสลามิส “ฮามาส” เข้ายึดครองกาซาเมื่อปี 2007

    เมื่อฤดูร้อนที่แล้ว อิสราเอลส่งเครื่องบินรบออกโจมตีทางอากาศในฉนวนกาซา เพื่อยับยั้งไม่ให้กลุ่มฮามาสยิงจรวดใส่รัฐยิว

    ในระหว่างการสู้รบ อิสราเอลได้ทิ้งระเบิดโจมตีทางอากาศ และยิงปืนใหญ่ถล่มกาซาหลายพันครั้ง ในขณะที่กลุ่มติดอาวุธฮามาสก็ตอบโต้ด้วยการระดมยิงจรวด และปืนครกหลายพันระลอก เป็นผลให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตกว่า 2,200 คน ซึ่งโดยส่วนใหญ่เป็นพลเรือน ในขณะที่ฝ่ายอิสราเอลมีทหารและพลเรือนเสียชีวิตรวม 72 คน

    ในช่วงสงครามครั้งนั้น โรงเรียนยูเอ็นในฉนวนกาซาได้กลายเป็นศูนย์พักพิงชั่วคราวของชาวบ้านเรือนหมื่น

    http://manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9580000010910
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    “รัฐควิเบก” ในแคนาดาเริ่มผลิตน้ำมันเองเป็นครั้งแรก
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 28 มกราคม 2558 09:13 น.

    [​IMG]

    เอเอฟพี - จูเน็กซ์ กิจการสำรวจน้ำมันและแก๊สธรรมชาติแถลงวานนี้ (27 ม.ค.) ว่าได้เริ่มสูบน้ำมันขึ้นจากบ่อในรัฐควิเบกของแคนาดาเป็นครั้งแรก นับเป็นการทดสอบที่พิสูจน์ให้เห็นว่ารัฐนี้มีศักยภาพสามารถผลิตน้ำมันได้ด้วยตนเอง

    บริษัทเจ้านี้ระบุในคำแถลงว่า “ในช่วง 14 วันมานี้ น้ำมันดิบคุณภาพดีรวมทั้งสิ้น 2,017 บาร์เรล ได้ถูกสูบขึ้นจากหลุมปิโตรเลียมแนวราบหลุมแรก ที่ขุดโดยกิจการอุตสาหกรรมในควิเบก”

    บริษัทเจ้านี้ยังระบุด้วยว่า ในช่วง 6 วันสุดท้ายของการทดลองที่บ่อคาบสมุทรกาสเป นั้นเป็นช่วงที่สามารถผลิตน้ำมันได้สูงสุดที่ 161 บาร์เรลต่อวัน และธุรกิจผลิตน้ำมันเชิงพาณิชย์ของควิเบกจะสามารถทำกำไรได้ กระทั่งในยามราคาน้ำมันลดต่ำกว่า 50 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลอย่างในปัจจุบันนี้

    บริษัทนี้ชี้ว่า หากมีโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น โดยเฉพาะท่าเรือ หรือรางรถไฟสำหรับลำเลียงน้ำมันไปยังโรงกลั่น บ่อน้ำมันในรัฐควิเบกจะสามารถป้อนน้ำมันให้แก่ภาคพลังงานในควิเบกได้ในระดับมหาศาล แต่จูเน็กซ์และกิจการเจ้าอื่นๆ จะยังเดินหน้าสำรวจหาแหล่งน้ำมันอื่นๆ ในรัฐ ประมาณการกันว่าเป็นแหล่งของทรัพยากรน้ำมัน 330 ล้านบาร์เรล
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    โอกาสเกิดยากน่ะครับ เพราะดาวมฤตยู 0 จะโคจรอยู่ในราศีละประมาณ 7 ปี ส่วนดาวเนปจูน น จะโคจรอยู่ในราศีละประมาณ 13 ปี 9 เดือน

    จากเฟส Thanong Fanclub หัวข้อ ระทึก ตำแหน่งดาว สงครามโลก เร็วๆนี้ เกิดซ้ำรอย ผมขอนำจักรราศีในวันที่ 17 กค 2558 ที่คำนวณโดยวิธี นิรายนะวิธี อายนางศ์ลาหิรี 24° 4' 27'' โดยใช้โปรแกรม ดูดวงโหราศาสตร์ไทย ดูดวงปี 2558 - myhora.com มาคำนวฯให้ศึกษากันครับ

    [​IMG]

    อ.เก่งกาจ วิเคราะห์ตำแหน่งดาว แล้วบอกว่า...จากการวิเคราะห์พบว่า ใน พ.ศ. 2558 ในวันที่ 17 ก.ค. 2558 จะมีดาวมฤตยูสถิตอยู่ในราศีมีน เล็งกับดาวราหู ในราศีกันย์ และดาวเนปจูนสถิตในราศีกุมภ์ เล็งกับดาวพฤหัสบดีในราศีสิงห์ เมื่อ ตำแหน่งดาวคู่นี้เล็งกัน เคยเกิดสงครามโลกมาแล้ว 2 ครั้ง โดยครั้งที่ 1 เนปจูนเล็งพฤหัสบดีในราศีกรกฏกับมังกร ครั้งที่ 2 เนปจูนเล็งกับดาวพฤหัสบดีในราศีกันย์กับมีน
    เมื่อวิเคราะห์จากราศี ในราศีมีน ซึ่งถูกดาวมฤตยูกุม เป็นที่ตั้งของประเทศทาง อาหรับ อิหร่าน และรัสเซีย ส่วนในราศีกุมภ์ ซึ่งดาวเนปจูนสถิต เป็นที่ตั้งของประเทศ อิสราเอล อิรัก ปาเลสไตน์ ลิเบีย อียิปต์ ซีเรีย ตุรกี กรีซ จอร์แดน ซาอุดีอาระเบีย คูเวต เลบานอน ซูดาน และรวมถึงกรุงมอสโก ของรัสเซีย
    อ.เก่งกาจ บอกว่า...หากจะมี ’สงครามโลกครั้งที่ 3“ เกิดขึ้น จากอิทธิพลตำแหน่งดาวที่คล้ายในอดีต จุดเริ่มต้นคงเกิดจากประเทศใน 2 ราศี คือราศีมีนและกุมภ์ ซึ่งก็สอดคล้องกับที่ทั่วโลกกำลังกังวล กรณี อิหร่าน กับ อิสราเอล ซึ่ง 2 ประเทศนี้กำลังตามล้างตามเช็ดกันหนัก และก็มีกระแสก่อการร้ายระบาดไปทั่วโลกด้วย
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 มกราคม 2015
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Thanong Fanclub

    [​IMG]

    4. กรีซเป็นตัวแปรที่สำคัญ
    สิ่งแรกที่Alexis Tsiprasผู้นำกรีกคนใหม่พูดที่ช๊อคพวกยุโรปคือ เขาไม่เห็นด้วยกับมาตรการแซงชั่นรัสเซียเพิ่มเติม ทำให้เกิดมีการตั้งคำถามขึ้นมาว่า Tsiprasจะนำพากรีซเข้าไปสู่อ้อมกอดของรัสเซียหรือไม่ และถ้าเขาจะทำเช่นนั้น ผลกระทบจะเป็นเช่นไรต่อกรีซ
    เพราะว่าเราได้เห็นตัวอย่างอันเลวร้ายที่ได้เกิดขึ้นแล้วกับฝรั่งเศส หลังจากประธานาธิบดี Francoise Hollandeพูดว่ายุโรปควรจะลิกแซงชั่นรัสเซียอย่างทันที ไม่ถึง48ชั่วโมงต่อมาเกิดการก่อการร้ายขึ้นที่Charlie Hebdoในกรุงปารีส ทำให้Hollandeต้องปิดปากเรื่องการปรองดองกับรัสเซียอย่างทันที และเบี่ยงเบนประเด็นไปทำสงครามกับพวกISISในอิรัค
    กรีซอาจจะเจอเหมือนอย่างที่ฝรั่งเศสโดนก็ได้ เพราะว่าในขณะนี้ทั้งสหรัฐฯ อังกฤษและเยอรมันไม่ลดราวาศอกในการบี้ให้รัสเซียตกขอบเวทีโลก หรือยั่วยุให้รัสเซียเข้าสู่สงครามเพื่อชี้ชะตาว่าใครจะเป็นเจ้าโลก กรีซจะมาทำตัวเกเรแตกแถวทำให้อียูเสียขบวนไม่ได้
    การสู้รบในยูเครนรุนแรงขึ้นมาอย่างกระทันหันในวันที่ 24มกราคมที่ผ่านมา ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ปูตินได้เสนอให้ทั้งสองฝ่าย คือกองทัพของเคียฟและพวกกบฎแยกดินแดนที่รัสเซียให้การสนับสนุนพักรบเพื่อเจรจาหาข้อยุติสงคราม โดยที่ทั้งสองฝ่ายต้องเอารถถังและปืนใหญ่ถอยออกไป แต่ข้อเสนอนี้ได้รับการปฏิเสธจากเคียฟ แน่นอนนายใหญ่ของเคียฟสั่งให้ลุยต่อ แม้ว่าจะต้องฆ่าประชาชนผู้บริสุทธิ์เพิ่มเพื่อสังเวยก็ตาม ทั้งนี้เพื่อที่จะเป็นข้ออ้างในการแซงชั่นรัสเซียเพิ่ม
    ประธานาธิบดีโอบามาพูดที่กรุงเดลฮีในวันที่25 มกราคมว่าสหรัฐฯเตรียมพิจารณามาตรการแซงชั่นรัสเซียเพิ่ม และสหภาพยุโรปรับลูกด้วยการให้รัฐมนตรีต่างประเทศของสหภาพยุโรป28ประเทศหารือกันและแนะนำมาตรการแซงชั่นรัสเซียเพื่อให้ผู้นำสุดยอดของอียูตัดสินในต้นเดือนหน้า
    นายกรัฐมนตรีของรัสเซีย นายDmitry Medvedev ตอบว่าถ้าสหรัฐฯและอียูแซงชั่นรัสเซียด้วยการตัดขาดแบงค์รัสเซียจากระบบSWIFTที่เชื่อมโยงระบบธนาคารระหว่างประเทศเข้าด้วยกัน รัสเซียจะตอบโต้อย่างไม่มีขีดจำกัด
    เท่ากับว่าถ้าแบงค์รัสเซียโดนตัดขาดจากSWIFT ทำให้ทำธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศไม่ได้ รัสเซียจะประกาศสงครามโลกกับสหรัฐฯและนาโต้ทันที
    ผุ้นำของกรีซคนใหม่จึงเป็นเสียงที่มีเหตุผลในเวลาหน้าสิ่วหน้าขวานนี้ว่า ไม่ควรที่จะแซงชั่นรัสเซียเพิ่มเติม ที่ผ่านมามีเพียง7ประเทศเท่านั้นในอียูที่เห็นว่าควรหยุดการแซงชั่นรัสเซียได้แล้ว แต่เพียงแค่แสดงความเห็นแบบหลังไมค์ เพราะกลัวนางแมร์เกิ้ลอาละวาด ผู้นำเยอรมันดำเนินนโยบายตามหลังวอชิงตันที่ต้องการปิดล้อมรัสเซียอย่างเต็มสูบ ทำให้ยุโรปอยู่ในภาวะสุ่มเสียงที่จะโดนปูตินสอยกลับด้วยหัวจรวดนิวเคลียร์
    Tsiprasกล้าท้าทายแมร์เกิ้ล ทั้งๆที่เยอรมันเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่สุดถึง$76,000ล้านของกรีซ และสามารถชี้เป็นชี้ตายอนาคตของกรีซได้ แมร์เกิ้ลจะไม่ยอมให้ประเทศใดในยุโรปแตกแถวเป็นอันขาด เมื่อเป็นเช่นนี้อนาคตของกรีซภายใต้การนำของTsipras กำลังอยู่ในภาวะที่ล่อแหลมมาก
    thanong
    29/1/2015
    Is Greece about to cosy up to Russia?
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Thanong Fanclub

    [​IMG]

    QUIZ
    กรีซควรจะอยู่ในยูโรโซน และใช้เงินยูโรต่อไป หรือกรีซควรจะออกจากยูโรโซน และหันไปพิมพ์เงินสกุลเดิของกรีซ หรือว่าDrachma?
    แฟนคลับลองตอบเข้ามาดู คำถามนี้ง่ายกว่าQUIZที่แล้ว ตอบให้เป็นระบบด้วย อย่าตอบแบบทื่อๆ มิติเดียว
    thanong
    27/1/2015
     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Thanong Fanclub

    [​IMG]

    And the Winner is....
    QUIZ เรื่องGrexit ผมชอบคำตอบของ คุณLove Thailand รักในหลวง และคุณนิลฉงน นลเฉลย มากที่สุด ทั้งคู่อ่านเกมได้ทะลุ ขอให้รางวัลที่1ร่วมกันครับ
    ผมช่วยตอบGrexit3ตอน เพื่อชี้ให้เห็นว่าในวิกฤติมีโอกาสอยู่ อย่าจนปัญญา มีทางแก้ ถ้าคิดแบบฝรั่ง กรีซตายลูกเดียว ถ้าคิดแบบเหรียญอีกด้าน กรีซมีทางออก และแถมทางออกนั้นสามารถเล่นกลับมาเฟียอียูได้แสบถึงทรวงอีก 555
    thanong
    28/1/2015
    ****************************************************************
    Love Thailand รักในหลวง คิดว่าควรออกจากยูโร
    - เมื่อกรีซออกจากยูโรกลับมาใช้เงินตัวเอง Drachma เป็นการใช้จ่ายภายในประเทศเงิน Drachma คงไม่มีค่า คงถูกลดค่าจนไม่มีประเทศไหนต้องการ และคงถูกบังคับให้ใช้การสำรองเงินตราต่างประเทศเป็นการหนุนการจ่ายเงินระหว่างประเทศ  ดังนั้นก่อนออกจากยูโรแอบไปเจรจากับจีน และ รัสเซียได้ เข้าพึ่ง BRICS แล้วเจรจากู้เงินหยวน จีนคงให้กู้แน่นอน เพราะจีนต้องการผลักดันเงินหยวนชัดเจน ทำเหมือนอาร์เจนตินา ที่พักการชำระหนี้ไป กู้เงินหยวนแล้วสามารถจะเปลี่ยนเงินหยวนเป็นดอลล่าร์ฮ่องกงหรือลอนดอน, หรือสามารถที่จะถือครองเงินหยวนเป็นส่วนของชุดสกุลเงินที่รวบรวมเป็นเงินสำรองต่างประเทศของธนาคารกลาง เพื่อให้จัดการการจ่ายเงินระหว่างประเทศได้ จีนมีธนาคารกลางของจีนในบาเซิล, สวิตเซอร์แลนด์ จีนคงให้คำปรึกษาหารือถึงเรื่องกลไกสำหรับการแลกเปลี่ยนเงิน  , เหมือนที่อาร์เจนตินา ,ชิลี และ โบลิเวีย ได้ทำไปแล้วเหมือนกัน.
    - จากข้างต้น กู้เงินจีน จีนไม่บังคับให้กรีซต้องขายชาติ ไม่ต้องโดนบังคับด้วยมาตรการรัดเข็มขัด เมื่อสามารถมีเงินใช้จ่ายและไหลได้ในประเทศ กรีซก็ค่อยๆปฏิรูปการบริหารประเทศไป เลิกประชานิยม แก้ปัญหาคอรัปชันให้ได้ แล้วมาใช้เศรษฐกิจพอเพียง คิดว่าอย่างนี้ประเทศน่าจะอยู่ได้โดยไม่บาดเจ็บหนัก
    - ถ้าออกจากยูโร ท่อแก๊ซที่ต่อเข้าตุรกีเพื่อไปยุโรป รัสเซียคงพร้อมให้กรีกไปต่อเป็นเส้นทางผ่านของท่อแก๊ซ ได้ประโยชน์จากพลังงานแก๊ซของรัสเซีย พลังงานที่จะใช้ไม่ขาดแคลน อาจจะได้ใช้พลังงานราคาถูกหรือต่อรองผ่อนจ่ายได้เป็นระยะๆด้วย
    - ถ้ายังอยู่ในยูโร เท่ากับโดนบีบด้วยการให้เงินช่วยเหลืือจาก QE ซึ่งเท่าที่ฟังมา ธนาคารกลาง ECB ก็คงจะให้กรีซได้ไม่มาก ให้ได้แค่เป็นเงินหลอกลวงให้กรีซยังคงอยู่ใน EU เพื่อให้กรีซอยู่ในความควบคุมได้และจะได้ทุบและฉีกกรีซต่อไปได้ แล้วก็โดนบังคับขายชาติ โดนมาตรการต่างๆบีบบังคับ คิดว่าบาดเจ็บหนักกว่า แถมเงิน QE เป็นเงินกระดาษที่ไม่มีอะไรหนุนเงินจะเฟ้อหนักและจะเป็นเงินพอกพูนภาระหนี้ให้มากยิ่งขึ้นไปอีก กรีซจะทุกข์ยากลำบากมากขึ้นอีกแต่ก็ไม่สามารถหลุดพ้นจากวังวนหนี้หนักขึ้นไป แล้วก็ต้องขายชาติไปทั้งหมดแน่นอน ( การปฏิบัติของมาตรการรัดเข็มขัดของ EU ต่อกรีซเหมือนการทำ Water Boarding คือการนำผ้าขนหนูคลุมหน้าแล้วเอาน้ำราดเพื่อให้ผู้ที่ถูกทรมานสำลักน้ำ ทำให้ค่อยๆขาดอากาศหายใจและตายอย่างทรมานในที่สุด )
    **********************************************************************
    นิลฉงน นลเฉลย คำถามนี้ ถามว่า ควรจะ ไม่ได้ถามว่า คาดว่า กรีซจะทำอย่างไร
    คำตอบจึง เป็นคำตอบในมุมมอง ของผู้ตอบ มิใช่มุมมองของ กรีซ
    ควร ออกมาจาก EU เหตุผลเพราะ
    1.QE ไม่ได้ทำเพื่อเอาเงินให้ลูกหนี้ แต่เพื่ออุ้ม เจ้าหนี้ที่กำลังจะเจ๊ง เพราะฉะนั้น อย่าหวังที่กรีซ จะได้เงินเฉย โดยไม่ต้องเอาสมบัติชาติไปขาย
    2. เมื่อ QE ทำให้เจ้าหนี้ วิธีเดียวที่ลูกหนี้อย่างกรีซ จะได้ประโยชน์ คือเบี้ยวหนี้ แล้วปล่อยให้ QE ไปช่วยเจ้าหนี้กันเอง
    3. ถ้ากรีซ จะเบี้ยวหนี้ ก็ต้องรีบหา ลูกพี่ คุ้มกระบาล เวลานี้ลูกพี่ที่ดีที่สุดคือ รัสเซีย เพราะเฮีย ปู แก เสนอท่อก๊าซมาเป็นของหมั้น ให้สาวกรีซ แล้ว
    4. ออกแล้วทำอย่างไร ก็พิมพ์เงินของตัวเอง แล้วเอาไปผูกกับรูเบิล ไหนๆ จะ ขายก๊าซกับรัสเซียแล้วเอาเงินผูกกันก็จะทำให้มีเสถียรภาพมากขึ้น
    5. ออกเมื่อไหร่ คำตอบ คือ เมื่อ ลูกพี่ รัสเซียกับจีน ระบาย ของ ($,€) หมด พอร์ตแล้ว ตอนที่ก็เล่นละคร ต่อรองกับ EU ไปก่อน พอได้สัญญาณจาก ลูกพี่ ก็ทิ้ง ยูโร ถึงตาอนนั้น
    ถ้าไม่มีสงครามโลก ยูโรก็จะร่วงกราว ขณะที่รูเบิลจะแข็งขึ้น กรีซ ก็จะได้อานิสงส์ไปด้วย
    ####
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เดือด! อิสราเอลปะทะข้ามพรมแดนกับฮีสบอลเลาะห์ ทหารดับ 3 ศพ
    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 29 ม.ค. 2558 05:08

    [​IMG]
    (ภาพ: REUTERS)

    เกิดการปะทะข้ามพรมแดนระหว่างทหารอิสราเอลและนักรบติดอาวุธของกำลังฮีซบอลเลาะห์ของเลบานอน บริเวณที่ราบสูงโกลัน เป็นเหตุให้มีทหารเสียชีวิตอย่างน้อย 3 นาย..

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดการปะทะข้ามพรมแดนระหว่างทหารอิสราเอลและนักรบติดอาวุธของกองกำลังฮีซบอลเลาะห์ของเลบานอน บริเวณที่ราบสูงโกลัน ดินแดนพิพาทระหว่างอิสราเอลและซีเรียเมื่อวันพุธ เป็นเหตุให้มีทหารอิสราเอลเสียชีวิต 2 นาย และเจ้าหน้าที่กองกำลังรักษาสันติภาพจากสเปนเสียชีวิตอีก 1 นาย

    ยานพาหนะถูกทำลาย ที่หมู่บ้านกาจาร์ ฝั่งอิสราเอล (ภาพ: REUTERS)
    กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) เปิดเผยว่า กลุ่มฮีซบอลเลาะห์ยิงจรวดต่อสู้รถถังจำนวน 5 ลูกเข้าใส่ยานพาหนะของกองทัพอิสราเอลในพื้นที่ 'เชบา ฟาร์ม' หรือรู้จักในชื่อ 'ฮาร์ ดอฟ' ดินแดนพิพาทเล็กๆซึ่งเชื่อมต่อระหว่างชายแดนประเทศเลบานอนกับซีเรีย และอยู่ทางเหนือของที่ราบสูงโกลัน ส่วนที่อิสราเอลครอบครอง

    การโจมตีของฮีซบอลเลาะห์ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อเวลา 11:35น. วันพุธทำให้ตำรวจและทหารอิสราเอลเสียชีวิต 2 นาย ได้แก่ สิบเอก ดอร์ ชาอิม นินี อายุ 20 ปี และร้อยเอก โยชาอี คาลันเกล อายุ 25 ปี นอกจากนี้ยังมีทหารอิสราเอลได้รับบาดเจ็บ 7 นาย โดย 2 นายในจำนวนนี้ได้รับบาดเจ็บปานกลาง ที่เหลือบาดเจ็บเล็กน้อย

    ราว 1 ชั่วโมงต่อมา มีรายงานกระสุนปืนครกถูกยิงใส่ฐานที่มั่นของกองทัพอิสราเอลบนภูเขาเฮอร์มอน ส่งผลให้กองทัพอิสราเอลประกาศปิดพื้นที่ และอพยพประชาชนซึ่งอยู่ที่สกีรีสอร์ตบนภูเขาลูกนี้ทั้งหมด

    หลังเกิดเหตุ กองทัพอิสราเอลออกมาเปิดเผยว่า พวกเขาตอบโต้การโจมตีดังกล่าวด้วยการโจมตีทั้งทางอากาศและทางบก ใส่ที่มั่นของกลุ่มฮีซบอลเลาะห์ตามแนวชายแดนเลบานอนและซีเรีย โดยเจ้าหน้าที่ของเลบานอนระบุว่า กระสุนปืนใหญ่อย่างน้อย 50 ลูกถูกยิงเข้าใส่หมู่บ้านมาจิดิยาห์, อับบาสิยาห์ และคฟาร์ ชูบา

    ในเวลาต่อมา กองกำลังเฉพาะกาลแห่งสหประชาชาติในเลบานอน (UNIFIL) ก็ออกมาประกาศว่า เจ้าหน้าที่ของพวกเขาถูกสังหารในเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นระหว่างฮีซบอลเลาะห์และกองทัพอิสราเอล และกำลังสืบสวนว่าเขาเสียชีวิตเพราะกระสุนของฝ่ายใด

    ขณะที่รัฐบาลสเปนระบุว่า เจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิตคือ สิบโท ฟรานซิสโก ฮาเวียร์ โวเรีย โตเลโด อายุ 36 ปี โดยหน่วยของเขาประจำการอยู่ที่ฐาน 'มิเกล เด เซร์บันเตส' ใกล้เมืองมาร์จอายูน ทางใต้ของเลบานอน แต่ในวันพุธถูกส่งไปประจำการใกล้หมู่บ้าน กาจาร์ ซึ่งตั้งอยู่ในที่ราบสูงโกลันระหว่างชายแดนอิสราเอล, เลบานอน และเชบา ฟาร์ม

    ด้านสำนักงานของนายกรัฐมนตรีเบจามิน เนทันยาฮู กล่าวหาอิหร่าน ผู้สนับสนุนหลังของกลุ่มฮีซบอลเลาะห์ ว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีของกลุ่มฮีซบอลเลาะห์ในครั้งนี้ ขณะที่ฝ่ายฮีซบอลเลาะห์ออกแถลงการณ์ระบุว่า การโจมตีในวันพุธเป็นฝีมือของหน่วยย่อยของพวกเขาที่เรียกตัวเองว่า 'มรณสักขีผู้กล้าแห่งคูเนตรา' ซึ่งเคลื่อนไหวอยู่บนที่ราบสูงโกลันฝั่งซีเรีย และถูกอิสราเอลโจมตีทางอากาศใส่เมื่อวันที่ 18 ม.ค.

    เดือด! อิสราเอลปะทะข้ามพรมแดนกับฮีสบอลเลาะห์ ทหารดับ 3 ศพ - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Chalee Na Roied

    [​IMG]

    เมื่อช่วงบ่ายแค่เกริ่นถึงสถานการณ์ ในตะวันออกกลางไม่กี่คำนะครับ ตอนนี้อิสราเอล และกลุ่มฮิสบุลเลาะห์ในเลบานอน ก็เริ่มประทะกันแล้ว อย่าลืมนะครับ ฮิสบุลเลาะห์ อิหร่านและซีเรีย คือ พันธมิตรกัน ก่อนหน้านั้น นายทหารระดับสูงของอิหร่าน ถูกเครื่องบินอิสราเอล โจมตีจนเสียชีวิต พร้อมผู้นำกลุ่มฮิสบุลเลาะห์ จนกลายเป็นที่มาของการตอบโต้ในที่สุด http://rt.com/news/227007-israel-lebanon-missile-idf/
    อย่าลืมนะครับว่า นาโตและสหรัฐจะใช้สถานการณ์ยูเครน เพื่อดึงความสนใจของรัสเซีย ไม่ให้ช่วยอิหร่าน หากเกิดสงครามระหว่าง อิสราเอล ซีเรียและอิหร่านขึ้น เพราะฉะนั้นการประทุของสงคราม จะเกิดในห้วงเวลาไล่เลี่ยกัน
     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    มะกันผวา! แผ่นดินไหวขนาด 5.7 เขย่าตอนเหนือแคลิฟอร์เนีย
    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 29 ม.ค. 2558 09:54

    [​IMG]

    สำนักงานสำรวจทางภูมิศาสตร์สหรัฐฯแสดงแผนที่บริเวณเกิดแผ่นดินไหว(วงกลมสีฟ้า)

    ชาวอเมริกันระทึก...เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.7 เขย่านอกชายฝั่งทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ทั่วภูมิภาค โชคดีที่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อ 29 ม.ค.ว่า เกิดแผ่นดินไหว ขนาด 5.7 ใกล้ชายฝั่งทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐฯ เมื่อเวลา 21.08 น. ของวันพุธที่ 28 ม.ค.(ตามเวลาท้องถิ่น) โดยสำนักงานสำรวจทางภูมิศาสตร์ของสหรัฐฯ หรือ USS รายงานผ่านทางเว็บไซต์ ว่า จุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองเฟอร์นเดล ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 25 ไมล์ และห่างจากเมืองซาคราเมนโตไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 204 ไมล์

    USS ระบุด้วยว่า ความรุนแรงของธรณีพิโรธส่งผลให้ประชาชนที่พำนักอาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าวรับรู้ได้ถึงความสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว และสามารถสร้างความเสียหายแก่อาคารบ้านเรือนได้

    อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น ศูนย์เตือนภัยสึนามิแห่งชาติของสหรัฐฯ ได้แจ้งว่า แผ่นดินไหวขนาด 5.7 คงไม่ส่งผลให้เกิดคลื่นยักษ์ (สึนามิ) บริเวณชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟกแต่อย่างใด ขณะเดียวกัน ยังไม่มีรายงานมีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บจากธรณีพิโรธครั้งนี้.

    มะกันผวา! แผ่นดินไหวขนาด 5.7 เขย่าตอนเหนือแคลิฟอร์เนีย - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เมืองใหญ่บราซิลอาจต้องงดจ่ายน้ำ

    [​IMG]

    ภาวะภัยแล้งที่ส่งผลกระทบต่อเมืองใหญ่ของประเทศบราซิลถึงขั้นอาจจะต้องจ่ายน้ำประปาให้กับชาวเมืองได้ สัปดาห์ละ 2 วันเท่านั้น

    วันพฤหัสบดี 29 มกราคม 2558 เวลา 05:00 น.
    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเซาเปาโลประเทศบราซิล เมื่อวันที่29ม.ค.ว่าบริษัทการประปา ซาเบสพ์แห่งเมืองเซาเปาโลเมืองใหญ่ในประเทศบราซิลแจ้งว่า การจ่ายน้ำประปาให้กับชาวเมืองสัปดาห์ละ2วันส่วนที่เหลืองดจ่ายน้ำนั้นเป็นหนทางสุดท้ายในอันที่จะป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายให้กับระบบผลิตน้ำประปาของรัฐเซาเปาโลเพราะมีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่สามารถผลิตน้ำประปาให้กับประชากร6ล้านคนจากจำนวนทั้งหมด20ล้านคนที่อาศัยอยู่ในเขตเมืองของเซาเปาโล

    ขณะนี้ระบบผลิตน้ำประปาของรัฐเซาเปาโลได้ลดกำลังการผลิตลงมาเหลือร้อยละ5.1เท่านั้นจากเดิมที่มีศักยภาพในการผลิตน้ำประปา264,000ล้านแกลลอนเนื่องจากภาวะภัยแล้งซึ่งทางเจ้าหน้าที่บริษัทการประปาซาเบสพ์ยอมรับการจัดสรรปันส่วนน้ำประปานี้จะต้องเกิดขึ้นมาอย่างแน่นอนหากยังไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ

    เมืองใหญ่บราซิลอาจต้องงดจ่ายน้ำ | อ่านความจริงอ่านเดลินิวส์
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สหรัฐเล็งคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มกรณีวิกฤติยูเครน

    [​IMG]

    รัฐบาลสหรัฐ ยันอาจขยายมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย เพราะความรุนแรงในภาคตะวันออกของยูเครน ที่รุนแรงมากขึ้น

    วันพุธ 28 มกราคม 2558 เวลา 22:05 น.
    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตันประเทศสหรัฐ เมื่อวันที่28ม.ค.ว่านายจาคอบ ลูว์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันพุธว่ามาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียอาจต้องขยายออกไปอีกเพราะความรุนแรงที่ขยายวงกว้างในภาคตะวันออกของยูเครนโดยนายลูว์ กล่าวระหว่างเดินทางเยือนกรุงเคียฟประเทศยูเครน หลังจากบรรดาผู้นำสหภาพยุโรปหรืออียู กล่าวว่าพวกเขาจะพิจารณาใช้มาตรการที่เข้มงวดเพิ่มเติมต่อรัฐบาลรัสเซีย

    นายลูว์กล่าวว่า ทางเลือกแรกของสหรัฐคือการใช้ช่องทางทางการทูตเพื่อบรรเทามาตรการคว่ำบาตรแต่เราก็พร้อมที่จะคว่ำบาตรมากกว่าเดิมหากจำเป็นซึ่งถ้อยแถลงของเขามีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากประธานาธิบดีบารัคโอบามา ผู้นำสหรัฐได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีอังเกลาแมร์เคิล ผู้นำหญิงของเยอรมนีและออกแถลงการณ์ฉบับหนึ่งระบุว่าผู้นำทั้งสองมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการสนับสนุนด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ให้แก่ฝ่ายกบฏพวกเขาเห็นชอบร่วมกันว่ารัสเซียจำเป็นต้องรับผิดชอบสำหรับการกระทำของตน

    ทั้งนี้กองกำลังกบฏนิยมรัสเซียได้ผลักดันทหารยูเครนออกไปในหลายพื้นที่ในช่วงสัปดาห์ที่แล้วแต่จำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บก็ยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่องล่าสุดกองทัพยูเครนยิงปืนใหญ่ถล่มเมืองลูฮานสก์พื้นที่ยึดครองของฝ่ายกบฏมีพลเรือนเสียชีวิต 16คนและ 4คนในเขตโดเนตสก์จากการรายงานข่าวของสำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียเมื่อวันพุธและมีประชาชนมากกว่า 100คนได้รับบาดเจ็บ

    ขณะที่เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลยูเครนกล่าวว่ากบฏแบ่งแยกดินแดนได้โจมตีเป้าหมายเมืองและหมู่บ้าน55แห่งในรอบ24ชั่วโมงที่ผ่านมาแต่ไม่มีรายละเอียดของพลเรือนผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตแต่พวกเขากล่าวว่า มีทหารเสียชีวิต3นายโดยเป้าหมายหลักของการโจมตีของฝ่ายกบฏคือเมืองเดบัลต์เซเวศูนย์การขนส่งทางถนนและทางรถไฟใกล้เขตโดเนตสก์ซึ่งนายเออูดาร์ด บาซูรินผู้นำกบฏ ระบุว่าเป็นพื้นที่กันชนระหว่างพื้นที่ของกบฏ

    สหรัฐเล็งคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มกรณีวิกฤติยูเครน | อ่านความจริงอ่านเดลินิวส์
     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    นายกฯคนใหม่กรีซสัญญาไม่ผิดนัดชำระหนี้

    [​IMG]

    นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของกรีซ ให้คำมั่นว่า กรีซจะไม่ผิดนัดชำระหนี้อย่างแน่นอน ระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกเมื่อวันพุธ หลังชนะเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

    วันพุธ 28 มกราคม 2558 เวลา 21:42 น.
    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเอเธนส์ประเทศกรีซ เมื่อวันที่ 28ม.ค.ว่านายอเล็กซิส ซีปราสนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของกรีซแถลงเมื่อวันพุธว่าประเทศของเขาจะไม่มีวันผิดนัดชำระหนี้อย่างแน่นอนซึ่งเป็นการกล่าวปราศรัยต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งแรกของเขาตั้งแต่ชนะการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาโดยนายซีปราส กล่าวว่าเขาจะเปิดการเจรจากับบรรดาเจ้าหนี้เกี่ยวกับเงินกู้ฟื้นฟูเศรษฐกิจ240,000 ล้านยูโรหรือ 270,000ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่สหภาพยุโรปออกมาเตือนรัฐบาลของเขาให้ยึดมั่นพันธสัญญาทั้งนี้ การผิดนัดชำระหนี้อาจบีบให้กรีซต้องออกจากยูโร

    ขณะที่ผู้นำคนใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งของพรรคซีรีซาซึ่งเป็นพรรคซ้ายจัดแถลงต่อคณะรัฐมนตรีพันธบัตรของรัฐบาลกรีซมีมูลค่าเพิ่มขึ้นในระดับเกือบสูงสุดเป็นประวัติการณ์ซึ่งสะท้อนให้เห็นความวิตกกังวลของบรรดานักลงทุนเกี่ยวกับความเสี่ยงระยะสั้นเรื่องการปรับโครงสร้างหนี้ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้าส่วนตลาดหุ้นกรีซ ดิ่งลงร้อยละ6.4

    กรีซต้องทนตัดลดงบประมาณที่เข้มงวดเพื่อแลกกับโครงการเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจในปี2553ซึ่งเป็นการเจรจากับกลุ่มเจ้าหนี้ระหว่างประเทศที่เรียกว่า ทรอยก้า คือสหภาพยุโรปหรืออียู,กองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟ และธนาคารกลางยุโรปหรืออีซีบี

    เศรษฐกิจกรีซประสบปัญหาหดตัวอย่างรุนแรงตั้งแต่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจโลกในปี2551และอัตราการว่างงานที่เพิ่มสูงขึ้นก็ทำให้ชาวกรีกเข้าสู่ปัญหายากจนมากขึ้น

    ขณะเดียวกันกรีซก็ได้แต่งตั้งนายยานิสวารูฟาคิส นักเศรษฐศาสตร์ฝ่ายซ้ายแนวแข็งกร้าวรับตำแหน่งรัฐมนตรีคลังเมื่อวันอังคารโดยรับภารกิจที่สำคัญยิ่งในการเปิดเจรจาใหม่เกี่ยวกับโครงการเงินกู้ฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศที่แบกรับหนี้สินก้อนโตกับกลุ่มทรอยก้าทั้งนี้ การแต่งตั้งนายวารูฟาคิสรับตำแหน่งสำคัญนี้ถูกมองว่า เป็นสัญญาณหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลที่นำโดยพรรคซีรีซาซึ่งต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดจะใช้แนวทางที่แข็งกร้าวกับโครงการเงินกู้240,000 ล้านยูโร


    นายกฯคนใหม่กรีซสัญญาไม่ผิดนัดชำระหนี้ | อ่านความจริงอ่านเดลินิวส์
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    น้ำมันร่วงหลังพบสต๊อกเชื้อเพลิงมะกันสูงลิ่ว หุ้นสหรัฐฯ ดิ่ง-ทองคำลง
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 29 มกราคม 2558 05:20 น.

    [​IMG]

    เอเอฟพี/รอยเตอร์ - ราคาน้ำมันเมื่อวันพุธ (28 ม.ค.) ร่วงหนัก พบสต๊อกเชื้อเพลิงสหรัฐฯทุบสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ กระพือความกังวลรอบใหม่ต่อภาวะอุปทานล้นตลาด ส่วนวอลล์สตรีทปิดลบแรงและทองคำขยับลงพอสมควร หลังเฟดย้ำไม่เร่งรีบขึ้นดอกเบี้ย

    ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสอินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด ของตลาดนิวยอร์ก งวดส่งมอบเดือนมีนาคม ลดลง 1.78 ดอลลาร์ ปิดที่ 44.45 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2009 ส่วนเบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนเดียวกัน ลดลง 1.13 ดอลลาร์ ปิดที่ 48.47 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

    ความเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันในวานนี้ (28 ม.ค.) เป็นผลจากความวิตกว่าภาวะอุปทานล้นตลาดจะหนักหน่วงมากขึ้นไปอีก หลังข้อมูลของกระทรวงพลังงานสหรัฐฯ พบว่าคลังน้ำมันดิบสำรองของประเทศ เพิ่มขึ้นถึง 8.9 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 23 มกราคม สู่ระดับ 406.7 ล้านบาร์เรล สูงที่สุดนับตั้งแต่รัฐบาลอเมริกาเริ่มจดบันทึกข้อมูลรายสัปดาห์ในปี 1982

    ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯ เมื่อวันพุธ (28 ม.ค.) ปิดลบหนัก จากแรงฉุดของหุ้นภาคพลังงานในดัชนีเอสแอนด์พี 500 หลังราคาน้ำมันกลับมาดิ่งอีกครั้ง ขณะที่ธนาคารกลางอเมริกา (เฟด) ส่งสัญญาณว่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามกรอบเวลาเดิมช่วงครึ่งปีหลัง

    ดาวโจนส์ ลดลง 195.84 จุด (1.13 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 17,191.37 จุด เอสแอนด์พี ลดลง 27.39 จุด (1.35 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 2,002.16 จุด แนสแดค ลดลง 43.50 จุด (0.93 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 4,637.99 จุด

    ในบทสรุปของที่ประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐฯ เจ้าหน้าที่เฟดบอกว่าจะอดทนต่อการขึ้นดอกเบี้ย และยังไม่ด่วนดำเนินการตามธนาคารกลางอื่นๆ ที่ในเดือนนี้ลงมือกระตุ้นเพื่อกอบกู้เศรษฐกิจที่เปราะบาง

    ถ้อยแถลงของเฟดส่งผลให้ดอลลาร์แข็งค่ามากยิ่งขึ้น ได้ก่อแรงกดดันต่อน้ำมัน และฉุดให้หุ้นกลุ่มพลังงานร่วงลงหนักมากขึ้นด้วย

    ขณะเดียวกัน ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น หลังเฟดย้ำจะอดทนต่อการตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยใดๆ ก็ส่งผลให้ราคาทองคำเมื่อวันพุธ (28 ม.ค.) ปรับลดพอสมควร โดยทองคำตลาดโคเม็กซ์ ลดลง 5.80 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,285.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์

    http://manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9580000011179
     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เฟดมีมติคงดอกเบี้ยใกล้ 0% แม้พบสัญญาณ ศก.แข็งแกร่ง
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 29 มกราคม 2558 03:27 น.

    [​IMG]

    เอเอฟพี - ธนาคารกลางสหรัฐฯเผยเมื่อวันพุธ (28 ม.ค.) จะยังคงอดทนต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระดับต่ำเตี้ยติดพื้น ขณะที่เศรษฐกิจของประเทศมีทีท่าเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

    ในการประชุมด้านนโยบายด้านการเงิน 2 วัน คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ลงมติยังไม่ปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายใกล้ 0% ที่กำหนดมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2008 ตามที่หลายฝ่ายคาดหมายไว้

    “จากการประเมินในปัจจุบัน คณะกรรมการมีความเห็นว่าสามารถอดทนรอได้ในการเริ่มหวนสู่นโยบายด้านการเงินระดับปกติ” คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯระบุในถ้อยแถลง

    ทั้งนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯใช้คำว่า “อดทน” มาตั้งแต่ถ้อยแถลงเมื่อเดือนธันวาคม

    FOMC บอกว่า 6 สัปดาห์นับตั้งแต่การประชุมคราวก่อนเมื่อเดือนธันวาคม ข้อมูลต่างๆ บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจกำลังขยายตัวในอัตราที่แข็งขัน โดยสภาพแวดล้อมตลาดแรงงานฟื้นตัวมากขึ้น ตัวเลขคนว่างงานลดลง และปัญหาด้านการใช้ทรัพยากรแรงงานไม่ก่อประโยชน์ก็ค่อยๆ น้อยลงเช่นกัน

    เจ้าหน้าที่ของเฟดยังเน้นถึงตัวเลขการใช้จ่ายครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย อันเป็นผลจากราคาพลังงานที่ลดลงเมื่อเร็วๆนี้ และการลงทุนที่เพิ่มขึ้นในสินทรัพย์ประเภททุนที่มีอายุการใช้งานนาน

    ในส่วนของภาวะเงินเฟ้อยังลงลดต่ำกว่าร้อยละ 2.0 ตามเป้าหมายระยะยาวของเฟด ส่วนใหญ่เป็นผลสะท้อนจากราคาพลังงานที่ลดต่ำ แต่ FOMC คาดหมายว่าภาวะเงินเฟ้อระยะยาวจะยังคงเสถียร

    “คณะกรรมการมองว่าความเสี่ยงต่างๆ ต่อแนวโน้มกิจกรรมทางเศรษฐกิจและตลาดแรงงานใกล้สมดุลแล้ว” ถ้อยแถลงระบุ

    คาดหมายกันว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดต่ำลงไปอีกในระยะสั้น แต่ทาง FOMC ประมาณการว่ามันจะค่อยๆฟื้นตัวสู่ร้อยละ 2 ในระยะกลาง ท่ามกลางการฟื้นตัวขึ้นเรื่อยๆ ของตลาดแรงงานและผลกระทบชั่วคราวของราคาน้ำมันที่ตกต่ำ กระนั้นก็ตามพวกเขาบอกว่าจะยังคงจับตาสถานการณ์เงินเฟ้ออย่างใกล้ชิดต่อไป

    http://manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9580000011168
     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ยอดเหยื่อน้ำท่วมใหญ่ใน “โมซัมบิก” เพิ่มเป็นอย่างน้อย 117 ศพ อีกนับแสนไร้บ้าน โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 29 มกราคม 2558 07:23 น.

    [​IMG]

    รอยเตอร์/เอเจนซีส์/ASTV ผู้จัดการออนไลน์ - ทางการโมซัมบิก เผย ยอดผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยครั้งเลวร้ายในประเทศของตนได้เพิ่มเป็นอย่างน้อย 117 ราย ขณะที่ประชาชนอีกราว 150,000 คน ต้องกลายเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัย

    รายงานข่าวในวันพุธ (28 ม.ค.) ซึ่งอ้างคำแถลงของมูซินโญ ไซเด รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขโมซัมบิก ระบุว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องในโมซัมบิกตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมกราคมส่งผลให้เกิดน้ำท่วมครั้งเลวร้าย ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 117 คน และอีกราว 150,000 คน ต้องกลายเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัย

    รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขโมซัมบิก เผยเพิ่มเติมว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยครั้งเลวร้ายในประเทศของตนที่ได้เพิ่มเป็นอย่างน้อย 117 รายแล้วนั้น ถือว่าเพิ่มสูงขึ้นจากสัปดาห์ก่อนซึ่งมียอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 84 ราย

    รายงานข่าวระบุว่า เขตซัมเบเซียทางตอนกลางของโมซัมบิก คือ พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักหน่วงที่สุด และเป็นจุดที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด โดยสาเหตุของการเสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดจากการจมน้ำ การถูกฟ้าผ่า รวมถึงการเสียชีวิตจากเหตุดินถล่ม

    ก่อนหน้านี้ องค์การสหประชาชาติออกคำแถลงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งระบุว่า เหตุฝนตกหนักและน้ำท่วมในหลายประเทศทางตอนใต้ของทวีปแอฟริกา ทั้งโมซัมบิก มาลาวี มาดากัสการ์ และ ซิมบับเว ส่งผลให้มีประชาชนได้รับผลกระทบเกือบ 1 ล้านคน ซึ่งในจำนวนนี้มีกว่า 250,000 คนที่ต้องกลายสภาพเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัย และกำลังต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างเร่งด่วน

    http://manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9580000011189
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    POLL ชี้ชาวรัสเซียมองจีนเป็น “มหามิตร” ส่วนมะกันถูกมองเป็นศัตรู-คอยจ้องหาเรื่องมากสุด โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 29 มกราคม 2558 06:39 น.

    [​IMG]

    เอเจนซีส์/ASTV ผู้จัดการออนไลน์ - ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดในรัสเซีย ชี้ ประชาชนแดนหมีขาวมอง “สาธารณรัฐประชาชนจีน” เป็นประเทศที่มีความเป็นมิตรต่อรัสเซียมากที่สุด ขณะที่สหรัฐอเมริกาถูกมองเป็นประเทศที่ทำตัวเป็นศัตรู-คอยจ้องหาเรื่องรัสเซียมากที่สุด

    ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยศูนย์วิจัยความคิดเห็นสาธารณะแห่งรัสเซีย (VTSIOM) ซึ่งมีการเผยแพร่ในวันพุธ (28) ระบุ 51 เปอร์เซ็นต์ของกลุ่มตัวอย่างที่เป็นชาวรัสเซียจำนวน 1,600 คน จาก 132 เมืองทั่วประเทศ ลงความเห็นว่าสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นประเทศที่มีความเป็นมิตรต่อรัสเซียมากที่สุด

    ข้อมูลจากการสำรวจล่าสุดบ่งชี้ว่า สัดส่วนของชาวรัสเซียที่มองว่าจีนมีความเป็นมิตรต่อรัสเซียมากที่สุดนั้นได้เพิ่มจำนวนขึ้นมากกว่าเท่าตัวจากระดับ 23 เปอร์เซ็นต์ เมื่อปี 2008

    นอกเหนือจากจีนแล้ว ผลสำรวจครั้งนี้ยังระบุว่า ชาวรัสเซีย 32 เปอร์เซ็นต์ มอง “เบลารุส” เป็นประเทศที่มีความเป็นมิตรต่อรัสเซีย ตามมาด้วย “คาซักสถาน” อีก 20 เปอร์เซ็นต์

    ในส่วนของเยอรมนีนั้น ผลสำรวจพบว่าขณะนี้มีชาวรัสเซียเพียง 2 เปอร์เซ็นต์ ที่มองว่าเยอรมนีเป็นมิตรต่อรัสเซีย ถือเป็นสัดส่วนที่ลดลงจากระดับ 17 เปอร์เซ็นต์ เมื่อปี 2008

    ในอีกด้านหนึ่งผลสำรวจซึ่งจัดทำโดย VTSIOM ล่าสุด ระบุว่า ชาวรัสเซีย 73 เปอร์เซ็นต์ มองสหรัฐอเมริกา เป็นประเทศที่ทำตัวเป็นศัตรู - คอยจ้องหาเรื่องรัสเซียมากที่สุด เพิ่มขึ้นจาก 25 เปอร์เซ็นต์ เมื่อปี 2008 ตามมาด้วย ยูเครน (32 เปอร์เซ็นต์)


    http://manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9580000011184
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    “โอบามา” เยือนซาอุฯ กระชับสัมพันธ์ “กษัตริย์ซัลมาน” ถกปัญหาอิหร่าน-น้ำมัน
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 28 มกราคม 2558 09:28 น.

    [​IMG]

    รอยเตอร์ - ประธานาธิบดี บารัค โอบามา แห่งสหรัฐฯ เดินทางถึงยังซาอุดีอาระเบียเมื่อวานนี้ (27 ม.ค.) และได้เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน กษัตริย์พระองค์ใหม่ เพื่อกระชับความร่วมมือระหว่างวอชิงตันและริยาดซึ่งครอบคลุมตั้งแต่เรื่องผลประโยชน์ด้านน้ำมันไปจนถึงความมั่นคงในภูมิภาคอ่าวอาหรับ

    ผู้นำสหรัฐฯ ถือเป็น “แขกบ้านแขกเมือง” ระดับสูงสุดคนแรกที่ไปเยือนซาอุฯ หลังจากที่สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์เสด็จสวรรคตเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (23) โดยสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานซึ่งเป็นพระอนุชาต่างมารดาของกษัตริย์พระองค์ก่อนได้ทรงพูดคุยกับ โอบามา อย่างเปิดใจเกี่ยวกับการที่สหรัฐฯเป็นตัวตั้งตัวตีเจรจากับอิหร่านเพื่อยับยั้งโครงการนิวเคลียร์

    เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ไม่ได้เปิดเผยว่า พระราชดำรัสของกษัตริย์ซัลมานในเรื่องนี้บ่งบอกถึง “ความเปลี่ยนแปลง” ใดๆ หรือไม่

    ซาอุดีอาระเบียซึ่งเป็นประเทศมุสลิมสุหนี่เบอร์หนึ่งในตะวันออกกลาง หวาดหวั่นมาโดยตลอดว่าการเจรจานิวเคลียร์อาจทำให้วอชิงตันกลายเป็นมิตรกับชีอะห์อิหร่าน ซึ่งถือเป็นศัตรูตัวฉกาจของริยาด

    เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวบนเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวัน หลังจากที่โอบามาได้เข้าเฝ้าฯ และรับพระราชทานเลี้ยงอาหารค่ำที่พระราชวังเออร์กาในกรุงริยาดว่า กษัตริย์ซัลมานทรงยืนยันว่า อิหร่านจะผลิตอาวุธนิวเคลียร์สำเร็จไม่ได้เป็นอันขาด

    การบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่านจะถือเป็นผลงานชิ้นโบแดงของรัฐบาลโอบามา ที่จะหมดวาระลงในช่วงต้นปี 2017

    ผู้นำสหรัฐฯ ตัดสินใจลดทอนภารกิจในอินเดีย และงดเยือนอนุสรณ์สถานแห่งความรัก “ทัชมาฮาล” เพื่อบินต่อมายังกรุงริยาด โดยมี จอห์น เคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศ และคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงทั้งในอดีตและปัจจุบันไปช่วยเน้นย้ำถึงความสัมพันธ์อันดีที่สหรัฐฯและซาอุดีอาระเบียมีให้กันมาอย่างยาวนาน

    เจ้าหน้าที่อเมริกันเปิดเผยว่า ท่าทีของกษัตริย์ซาอุฯ บ่งชี้ว่าริยาดคงจะยังไม่ปรับเปลี่ยนนโยบายพลังงาน โดยผู้นำทั้งสองได้สนทนาเกี่ยวกับเสถียรภาพของตลาดน้ำมัน แต่ไม่ได้กล่าวถึงปัญหาราคาน้ำมันที่ตกต่ำอย่างหนักในช่วงนี้

    “พระองค์เพียงแต่ทรงเสนอแนะว่า ทั้งสองประเทศควรรักษาบทบาทของตนเองในตลาดพลังงานโลกอย่างที่เคยทำมา และอย่าเพิ่งคาดเดาว่าซาอุดีอาระเบียจะเปลี่ยนแปลงจุดยืนใดๆ”

    ปลายปีที่แล้ว ซาอุดีอาระเบียสร้างความตกตะลึงด้วยการประกาศไม่ลดกำลังผลิตแม้ราคาน้ำมันร่วงหนัก โดยเลือกที่จะรักษาส่วนแบ่งตลาดและสู้กับผู้ผลิตน้ำมันในภูมิภาคอเมริกาเหนือให้ถึงที่สุด มากกว่าที่จะยอมลดอุปทานเพื่อพยุงราคาน้ำมันไม่ให้ต่ำกว่า 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

    บทบาทของซาอุฯ ในการเชิญชวนชาติอาหรับเข้าร่วมเป็นพันธมิตรต่อต้านกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ทำให้ริยาดกลายเป็นพันธมิตรและตลาดอาวุธที่สำคัญในสายตาของสหรัฐฯ และชาติตะวันตก

    ที่ผ่านมาสหรัฐฯ แทบจะไม่วิพากษ์วิจารณ์ปัญหาสิทธิมนุษยชนในซาอุดีอาระเบีย และในการเยือนครั้งนี้ดูเหมือน โอบามา ก็จะยังคงรักษาจุดยืน “เอาหูไปนา เอาตาไปไร่” เหมือนเดิม

    เจ้าหน้าที่อเมริกันระบุว่า โอบามาเพียงแต่เอ่ยถึงประเด็นสิทธิมนุษยชนอย่างกว้างๆ โดยไม่พูดถึงกรณีใดเป็นการเฉพาะ

    มิตรภาพกับซาอุดีอาระเบียถือเป็นหัวใจสำคัญของนโยบายที่สหรัฐฯมีต่อตะวันออกกลางมาช้านาน แต่รัฐบาลซาอุฯ ก็ไม่สบอารมณ์นักที่โอบามาไม่ใช้ความพยายามอย่างจริงจังในการกดดันให้ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด แห่งซีเรียหลุดจากอำนาจ และยังทำทีว่าจะสานสัมพันธ์ที่อบอุ่นยิ่งขึ้นกับอิหร่านด้วย

    http://manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9580000010699
     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อิรักจำใจปรับลดงบประมาณปี 2015 หลังราคาน้ำมันดิ่งเหว
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 28 มกราคม 2558 02:03 น.

    [​IMG]

    เอเจนซี - ราคาน้ำมันที่กำลังตกต่ำส่งผลให้คณะรัฐมนตรีอิรักเมื่อวันอังคาร (27 ม.ค.) ต้องแก้ไขร่างงบประมาณปี 2015 และปรับลดประมาณการณ์ราคาน้ำมันลงจาก 60 ดอลลาร์ เหลือ 55 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

    แม้จะปรับลดงบประมาณประจำปี 2015 เหลือ 199 ล้านล้านดีนาร์อิรัก (ราว 105,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) แต่ตัวเลขขาดดุลงบประมาณก็ยังเพิ่มขึ้น 25 ล้านล้านดีนาร์

    การปรับลดประมาณการณ์ราคาน้ำมันครั้งนี้สร้างความพึงพอใจแก่เหล่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรบางส่วนที่มองว่าการคาดคะเนราคาก่อนหน้านี้ไม่ได้สะท้อนความเป็นจริง อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ที่ดิ่งลงจาก 115 ดอลลาร์ในเดือนมิถุนายน ตอนนี้ยังคงแกว่งตัวในระดับต่ำกว่า 50 ดอลลาร์

    นายกรัฐมนตรี ไฮเดอร์ อัล-อาบาดี แสดงความกังวลเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่ารายได้ที่ลดลงอันเนื่องจากราคาน้ำมันโลกที่ตกต่ำ จะกระทบแสนยานุภาพทางทหารของอิรักในการต่อกรกับพวกนักรบรัฐอิสลาม (ไอเอส) ซึ่งบุกยึดพื้นที่อันกว้างขวางทางเหนือของประเทศมาตั้งแต่ฤดูร้อนปีก่อน

    อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าการตัดรายจ่ายในร่างแก้ไขงบประมาณนี้จะครอบคลุมภาคส่วนใดบ้าง ขณะที่มันยังจำเป็นต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา ซึ่งคาดหมายว่าจะเปิดประชุมเพื่อลงมติในวันพฤหัสบดี (29 ม.ค.)

    รัฐบาลของอดีตนายกรัฐมนตรี นูรี อัล-มาลิกี ล้มเหลวในการผ่านงบประมาณปี 2014 จากความสัมพันธ์ที่เสื่อมทรามระหว่างชาวสุหนี่ และชาวเคิร์ด อย่างไรก็ตาม สำหรับงบประมาณปี 2015 กลายเป็นมาตรการแห่งความเป็นมิตรระหว่างแบกแดดกับแคว้นเคิร์ด ซึ่งทั้งสองกำลังสู้รบกับพวกไอเอส

    http://manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9580000010627
     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,319
    ค่าพลัง:
    +97,150
    "สุดอึ้ง"หมดสภาพ! กองทัพเยอรมนีวิกฤตหนัก ไม่มี"รถหุ้มเกราะ"ใช้"ซ้อมรบ" -ฮ.บินได้แค่ 3 ชม. วันที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558 เวลา 15:50:05 น.

    [​IMG]

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 28 ม.ค.รายงานว่า กองทัพเยอรมันอยู่ในสภาวะขาดแคลนอาวุธยุทโธปกรณ์อย่างหนัก จากการตัดลดงบประมาณด้านกลาโหมในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่คณะกรรมาธิการฯต้องออกมาเตือนถึงสถานการณ์วิกฤตนี้

    "เดลี่ เทเลกราฟ"รายงานว่า จากรายงานของคณะกรรมาธิการกองทัพเยอรมนีระบุว่า กองทัพเยอรมันขณะนี้อยู่ในสภาพขาดแคลนอาวุธยุทโธปกรณ์อย่างหนัก โดยกองทัพต้องใช้รถยนต์ส่วนบุคคล หรือรถเบนซ์ เป็น"พาหนะสนับสนุน"แทนรถหุ้มเกราะ รวมทั้งการขาดแคลนตึกอาคารและการซ่อมบำรุงอุปกรณ์ ได้เข้าถึงระดับขาดแคลนอย่างไม่สามารถยอมรับได้อีกต่อไป และการที่กองทัพต้องยกเลิกการฝึกซ้อมกับกองกำลังนาโต้ เพราะกองกำลังพิเศษขาดแคลนเฮลิคอปเตอร์ ที่จะส่งไปร่วมปฎิบัติการดังกล่าวได้ ขณะที่คณะกรรมาธิการได้เรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มการจัดสรรเงินงบประมาณ ไม่เช่นนั้นกองทัพเยอรมนีจะไม่สามารถปฎิบัติทางทหารต่าง ๆ ได้อย่างลุล่วงได้

    รายงานระบุว่า ขณะนี้ กองกำลังพิเศษเยอรมนีมีเฮลิคอปเตอร์ขนส่ง 9 ลำ จำนวนนี้ 8 ลำ ใช้งานไม่ได้ ขณะที่อีกลำ ใช้งานได้เพียง 3 ชม.ซึ่งไม่เพียงพอที่จะส่งไปร่วมซ้อมรบกับนาโต้ นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการยังได้โจมตีสภาพความเป็นอยู่ของค่ายทหารกองทัพเยอรมนี โดยระบุว่า 38 เปอร์เซนต์อยู่ในสภาพบกพร่องและขาดแคลนอย่างหนัก และในจำนวนี้ 269 อาคาร จากราว 3,000 อาคาร อยู่ในสภาพไม่สามารถพักอาศัยได้เพราะเต็มไปด้วยปลวก

    ทั้งนี้ รายงานนี้ยังมีขึ้นหลังจากที่รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมเยอรมนี ได้ยอมรับว่า เยอรมันไม่สามารถบรรลุภารกิจร่วมกับนาโต้ได้เพราะขาดแคลนอาวุธยุทโธปกรณ์ รวมทั้งรายงานของกองทัพบกต่อรัฐสภาก่อนหน้านี้ ที่ระบุว่า ขณะนี้ กองทัพมีเครื่องบินเพียง 42 ลำ จาก 109 ลำ ที่สามารถใช้งานได้ทันที เพราะการขาดแคลนการซ่อมบำรุง และมีเครื่องบินทิ้งระเบิดเพียง 38 ลำ จากทั้งหมด 89 ลำ ที่สามารถใช้งานได้ รวมทั้งมีรถถังเพียง 280 ลำ จาก406 ลำ ที่สามารถใช้งานได้


    "สุดอึ้ง"หมดสภาพ! กองทัพเยอรมนีวิกฤตหนัก ไม่มี"รถหุ้มเกราะ"ใช้"ซ้อมรบ" -ฮ.บินได้แค่ 3 ชม. : มติช
     

แชร์หน้านี้

Loading...