จำเป็นมั้ยที่พระโพธิสัตว์เกิดมา จะต้องมีคู่บารมีตามมาด้วยทุกชาติไป

ในห้อง 'พุทธภูมิ - พระโพธิสัตว์' ตั้งกระทู้โดย thanan, 19 กรกฎาคม 2011.

  1. bosslnwskr10

    bosslnwskr10 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    1,912
    ค่าพลัง:
    +1,512
    พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า คนที่จะอยู่ด้วยกันได้ ต้อวงีมี ศีล สมาธิและปัญญาใกล้เคียงกัน
    ในครั้งที่ อดีตชาติพระนางพิมพา ไปขอพระพุทธเจ้าพระทีปังกร ท่านก็ตรัสว่า
    นางผู้นั้น มีศีลสมาธิและปัญญาใกล้เคียงกัน
    นางจะช่วยให้เจ้าสำเร็จเป้นพระพุทะเจ้าอย่างสมบูรณ์
    เจ้าอย่าปฏิเสธความตั้งใจของนางเลย

    สำหรับผมนะ ผู้ที่จะ มีศีล สมาธิ ปัญญาใกล้กัน ย่อมทำกรรมใกล้ๆกัน
    แล้วถ้าเป้นคู่แท้ทำบุญมาด้วยกันมากพอ หากคู่ของตนไปเกิดเป็นอะไรก็จะไปเกิดอย่างนั้นตาม
    ก็คือ บุญสงเคราะห์น่ะแหละครับ
     
  2. pco-

    pco- เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2010
    โพสต์:
    2,162
    ค่าพลัง:
    +12,252
    อือ ใช่นะครับสำหรับผม เรื่องกำลังใจและการสนับสนุนของคนที่เป็นนางแก้ว และสำหรับคนที่ปรารถนาพระโพธิญาณนี่จำเป็นที่ต้องมีและต้องดูแลเอาใจใส่

    คนที่ปรารถนาพระโพธิญาณเมื่อเอ่ยวาจาแม้ยังไม่ได้ถือว่านิยตโพธิสัตว์ แต่ก็ถือว่ามีจุดหมายปลายทางที่แน่นอนว่าไม่เกินยี่สิบอสงไขย ไม่เกินสี่สิบอสงไขย และไม่เกินแปดสิบอสงไขย สำหรับวิริยาธิกะ มันก็คล้ายมนุษย์ที่เกิดมาหนึ่งชั่วอายุ ที่ต้องมีครอบครัวปกติ ยกเวันพวกไม่ปกติประเภทพันธุ์ทางทั้งหลาย หรือนักบวชอันนี้ยกเว้น



    มื่อโตพอที่จะมีครอบครัวได้ พ่อแม่สมัยโบราณเขาก็มองหาลูกสะไภ้ให้ หรือเราไปมองหาซะเองก็ไม่ผิดกติกา ทีนี้หาก พ่อไม่ว่างแม่ไม่ว่างมองให้ เราเองก็มัวไถนาเลี้ยงควาย หรือมัวหลับหูหลับตาโซโล่กีต้าร์เพลินไม่ได้ลืมตามองใคร แล้วบังเอิญว่า โซโลกีต้าร์เพลงลาวดวงเดือนไปเข้าหู ลีลาการลีดกีต้าร์ของเรา หรือแม้แต่การสะบัดระนาดเอก Hotel California ไปเข้าตาน้องนางที่ก็ครั่งไคร้ การลีดกีต้าร์ แถมยังชอบลีลาระนาดเอกสไตร็อคเข้าให้ หากเราไม่ลืมตามองซะที ทั้งที่น้องนางก็ช่วยวี๊ดในท่อนฮุคจนลมจะใส่เสียงจะแห้งอยู่แล้วยังไม่ลืมตามองอีก น้องนางก็จะขว้างกะบาลซะด้วยรองเท้าแก้วเพื่อให้เราเอาไปคืน แบบซินเดอเรล่า

    ราอาจจะคิดว่าไม่จำเป็นจะมี ตอนนี้ แต่น้องนางอาจจำเป็นเพราะหากคอนเสริตเลิกแยกย้ายกันไปก็ไม่รู้ว่าพี่ท่านจะเดี่ยวระนาดเอก Hotel California ให้เห็นให้ฟังอีกเมื่อไร กลับไปบ้านไอ้โก๋ที่เกะกะเกเรประจำหมู่บ้านลูกกำนันจอมอันธพาล ก็จะให้ปู่มันมาขอ ที่นี้น้องนางเลยร้อนดั่งไฟ

    ก็ต้องรอคำตอบจากพี่ขวัญ ว่าพี่จะเอายังไงของพี่วะ น้องเรียมอุตส่าห์หนีพ่อมาหา

    เอาละทีนี้สมมุติว่ารับน้องนางมาเป็นผู้ดูแลเป็นผู้ปกครองเราแล้ว เราก็ไม่จำเป็นที่จะต้องพาน้องนางที่งามอรชรอ้อนแอ้น หรือปุ้มปุ้ยก็ตามไปตากแดดตากฝนกะเราทุกสถานที่นี่(นั่นก็หมายความว่าไม่จำเป็นต้องมาเกิดกับเราทุกชาติ ปูเสื่อนั่งจั่วไพ่ตองเป็นเพื่อนย่าแก้ว่างอยู่ที่ร่มไม้ใหนก็ได้ไม่ต้องไปถูกแดดถูกฝน เราเองก็จะต้องเดือดร้อนขี่แมงกะไซไปหาครีมกวนเองมาทารักษาผิวให้อีก) แต่ถ้าน้องนางจะติดตามเราไปโดยไม่กลัวเรื่องลำบากตรากตรำผิวพรรณเสียนี่ก็ไม่ห้าม ก็มีบางที่ ที่สุ่มเสี่ยงอันตรายเช่นไปตะลุมบอนกะไอ้โก๋ลูกผู้ใหญ่บ้านจอมอันพาล อันนี้เราจำเป็นต้องให้น้องนางแก้วอยู่ในบังเกอร์พร้อมปืนลูกซองอัตโนมัติ แถมกองกำลังคุ้มกันอีกครึ่งหมู่บ้าน แค่เห็นเงาอะไรยิงก่อนทันที

    แต่หากว่าออกงานวัดประจำปี ทำบุญเข้าพรรษานี่ อันนี้หากเป็นไปได้ก็ต้องปั่นจักรยานฮาเล่ย์ รุ่นล่าสุดฟูลออฟชั่น ตัวท๊อป แถมกางร่มให้อีกพานางแก้วไปโชว์ที่วัด แถมก่อนไปกองกำลังคุ้มกันต้องไปเตรียมพื้นที่ให้นางแก้วอันนี้จำเป็น คนปรารถนาพระโพธิญาณไม่มีใครหลับหูหลับตาทำอะไรที่เป็นบุญทานกองการกุศลคนเดียว จะทำอะไรแม้เล็กน้อยก็นึกถึงรอให้โอกาสผู้อื่นเสมอ บอกเขาให้รู้ ส่วนเขาจะทำหรือไม่ทำ ร่วมบุญด้วยหรือไม่ร่วมไม่สำคัญ แต่ว่าต้องบอกกล่าวเล่าขานกันก่อน ต้องการให้มีโอกาสที่ดีอย่างเรา

    เพราะการที่ปรารถนาในพระโพธิญาณที่ขุดดินทำไร่ไถนาผ่าฟืนเหงื่อพลั่กๆ หยดติ๋งๆอยู่นี่ ทั้งสิ้นทั้งปวงนี้ทำเพื่อผู้อื่นทั้งนั้น ทำเพื่อญาติมิตรหมู่คณะคนในปกครอง แต่ถ้าลำพังตัวเองเมื่อไรอาศัยข้าวก้นบาตรพระ อาศัยนอนใต้ถุนกุฏิหลวงพ่อก็ได้ ไม่ช้าไม่นานก็ตายจากไป ไม่มีภาระอะไร

    คนที่ปรารถนาพระโพธิญาณมันจะเป็นอะไร หากว่าเมื่อครบอายุบวชแล้วไปบวช บวชแล้วก็มาบิณฑบาตรโปรดสงเคราะห์ลูกแก้วเมียขวัญญาติมิตร มันจะทำให้ฌาณเสื่อม ศีลขาด สมาธิไม่ตั้งมั่น ปัญญาเสื่อม ใหลถอยหลังจนร่วงคลองตายคาที่หรืออย่างไร เอ ถ้ามีแบบนี้จะได้เอาไว้เล่าให้ลูกหลานฟัง

    อย่างที่คุณ bosslnwskr ว่าไว้ นางแก้วคือกำลังใจของโพธิสัตว์ ถ้าคิดว่า ไม่มีนางแก้วแล้วเป้นพระพุทธเจ้าได้ ก็เอาซิครับ


    ผมเองก็จะคอยดูเหมือนกัน ถ้าไม่มีนางแก้วแล้วจะเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้ายังไง เมื่อถึงเวลาจะต้องสละนางแก้วให้เป็นทาน หากไม่มีแล้วจะไปยืมใครเขา นางแก้วไม่ได้มีตามห้างร้านขายยาทั่วไป หรือตามเซเว่นจะได้แวะไปหามาได้ง่ายๆ นางแก้วของผมจะกี่แสนแก้วผมก็ไม่ให้ยืม นอกจากต้องตายไปก่อนแล้วมาจากเทวโลก พรหมโลก แปลงกายเป็นแป๊ะรับซื้อขวดหาบเข่งมาขอแลกลูกอมผมถึงจะให้ มันต้องดัดสันดานกัน ผมเองกว่าจะฝึกฝนเดี่ยวระนาดเอกโซโล Hotel California จนน้องนาง ยอมติดตามแบบถึงใหนถึงกันโดยไม่กลัวยายหวดด้วยก้านมะยมนี่ใช้เวลาไม่น้อย อยู่ๆหากมีนักเลงดีมาลองของ นั่นเป็นหน้าที่ของกองกำลังคุ้มกันนางแก้วจะพิจาระณา ว่าจะทำไง แล้วไม่มีการที่เรียกว่าปิ้งปลาประชดแมว ของผมนี่จะเป็นการย่างแมวโยนให้ปลากินซะเลยแถมน้ำจิ้มอีกถ้วย เดี๋ยวปลาไม่กิน


    ขืนยกนางแก้ว จะเป็นแก้วใหนก็ตามให้ใครส่งเดช พ่อตาแม่ยาย พี่เมียน้องเมียหลานเมียจะได้พากันฟาดกะบาลเอาซี ลูกสาวเขาพ่อแม่เขาเลี้ยงดูฟูมฟักมาอย่างกับก้อนหินท่ามกลางไข่ พ่อเขาหวงแม่เขาหวงรักลูกเขาดังแก้วตาดวงใจ ยิ่งแก้วใหนมีพี่ชาย พี่ชายเขานี่แหละคนแรกที่จะกระทืบเอาอย่างถูกต้องตามกฏกติกาขนบธรรมเนียมจารีตประเพณีอันดีงามของไทย หากดูแลน้องสาวเขาไม่ดี แถมยังจะไม่ยกน้องสาวแก้วรองๆลงไปให้อีกอันนี้เรื่องใหญ่


    แล้วนางแก้วนี่ไม่ใช่จะมามีตอนปลายตอนท้าย นางแก้วเบอร์หนึ่งนี่เขาติดตามกันมา มีการตกลงหมั้นหมายมาตั้งแต่แรกเริ่ม เรียนเตรียมอนุบาลกันโน่น แล้วก็มาตอนที่พี่ขวัญยังทำไร่ไถนาเลี้ยงควายลำบากตรากตรำตากแดดตากฝนโน่น ไม่ใช่มาเจอตอนที่พี่ขวัญ ปั่นลัมเบอจีนี่ หรือเฟอรารี่ มานั่งจิบกาแฟ ดูดอกเฟื่องฟ้าออกดอกสพรั่งเต็มสวน ธุระกิจการงานสมบูรณ์บริบูรณ์มีคนดูแลแทนหมดแล้ว พี่ขวัญแค่เดินไปเดินมาดูแลสาวๆพนักงาน สตางค์ไม่มี ก็แค่กดเอทีเอ็มตามใจชอบ

    ถึงตอนนี้แล้วเพิ่งจะมีเรียมแก้วโผล่ออกมา ยื่นน้ำเย็น ผ้าเย็นให้ จะเป็นผ้ากำพล จากใหนไม่สำคัญ หลังจากที่เราหายเหนื่อยแล้ว แล้วบอกว่ารักและคิดถึงเป็นหนักหนา ห่วงพี่ขวัญมาก แก้วประเภทนี้สำหรับผมไม่มีความหมาย ผ้าเย็นแม้จะรับไว้ก็เพื่อรักษาน้ำใจ แล้วก็ส่งต่อให้คนกวาดหยากเยื่อหยากใย่ บอกว่าเอาไปทำอะไรก็ไปทำอย่างท่านโชติกะเถระ แต่หากเป็นผ้าเย็นของเรียมแก้วใหญ่ หรือแก้วรองๆตลอดจนแก้วเล็กที่ไถนา เลี้ยงควาย แม้ตอนเข้าเมืองก็ยังตามเราไปช่วยหิ้วปูนเป็นกรรมกรก่อสร้าง กินน้ำพริกผักต้มร่วมกันมาตั้งแต่ตอนลำบากยากจนค่นแค้น แล้วอีกสองแสนสาหัส ผ้าเย็นผืนนี้แม้จะเก่าขาดคร่ำคร่า ก็ล้ำค่าหาประมาณไม่ได้
    เดี๋ยวมาต่อครับ

    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=NASbKH3mlfk"]??????????? - ?????? ??????????? - YouTube[/ame]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 5 พฤษภาคม 2014
  3. สสิธโร

    สสิธโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ธันวาคม 2013
    โพสต์:
    56
    ค่าพลัง:
    +446
    โอ้โหคุณ PCO มีสาระแบบฮาฮา อ่านไปได้ทั้งสาระและหัวเราะได้ด้วย อนุโมทนาคร้า
     
  4. นโมพุทธายะ๕

    นโมพุทธายะ๕ ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    21,682
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,045
    ค่าพลัง:
    +70,140
    ถ้าเข้าใจตรงกันว่า.............


    คู่บารมี ไม่ได้หมายถึง คนที่ต้องมาเป็นผัวเป็นเมีย

    แต่ สิ่งที่เป็นปัจจัยประกอบให้การบำเพ็ญบารมี มีความก้าวหน้า สมบูรณ์ยิ่งขึ้น


    .......ก็ขอตอบว่า มีการทำงานกันเป็นทีม โดยสภาวะธรรมให้เป็นไป จึงมีสิ่งที่เป็นคู่บารมี คอยตามเพื่อเกื้อกูลกัน ไม่ว่าเป็นทิพย์ละเอียดกว่า หรือ มีสภาวะรูปใกล้เคียงกัน

    เป็นคนก็ได้ เป็นญาติพี่น้อง คนใกล้ชิด บริวาร เพื่อนฝูง สัตว์เลี้ยง ธาตุกายสิทธิ์ ฯลฯ




    -----------------


    ครูบาอาจารย์หลายท่าน ทั้งที่มีชีวิตอยู่ หรือ ดับขันธ์ไปแล้ว ลองสอบถามหรือ สืบสวนจากที่ท่านเล่าไว้ดู จะพบว่า แม้แต่คนที่เคยเป็นคู่สามีภารรยา ก็ยังไม่มาเกิดตามกัน
    แต่คอยดูแลในภพอื่นก็มี แต่สิ่งที่เป็นคู่บารมีในรูปแบบอื่น จะตามกันมา
     
  5. pco-

    pco- เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2010
    โพสต์:
    2,162
    ค่าพลัง:
    +12,252
    ก็ขอบคุณมากครับลองซ้อมๆไว้เฉยๆ เผื่อแม่แก้วใหญ่ของผมเอาผมผูกตาแล้วเอาไปปล่อยวัด แล้วหลวงพี่ท่านรำคารว่าแก่จะตายอยู่แล้วยังจะเป็นเด็กวัด จับบวชอีก เผื่อว่าเขาจะให้นักบวชแก่ขึ้นไปเทศ เวลาเทศ เด็กๆจะได้ฟังรู้เรื่อง สาวๆก็ฟังรู้เรื่อง ปู่ย่าตายายก็พอจะฟังรู้เรื่อง พระเดชพระคุณหลวงพ่อบอกว่าหลวงปู่บูระพาจารย์ หลวงปู่ปานน่ะท่านพูดให้คนเข้าใจได้เจ็ดชั้น

    ผมเองในอนาคตเอาสักครึ่งชั้นก่อนพอที่ญาติโยมไม่ถึงกับหลับ หรือถูกไล่ลงน่ะครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 4 พฤษภาคม 2014
  6. pco-

    pco- เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2010
    โพสต์:
    2,162
    ค่าพลัง:
    +12,252
    อันนี้ก็ถูกอีกสำหรับผม คนอื่นว่าไม่สำคัญอันนี้ไม่ขัดคอ และอันนี้ก็ยังไม่ชมนางแก้ว เพราะหนทางยังอีกไกล ยังต้องเจออะไรอีกมากนัก แต่ในวันนี้สำหรับผมคำว่านางแก้วมีความสำคัญ หลายอย่างมากๆที่เราทำไม่ได้ต้องเป็นเรื่องของผู้หญิงเขาทำ อย่างเรื่องดูแลเอาใจใส่คนในปกครอง อันนี้ต้องพูดยาว

    แต่วันนี้ขอเอาอย่างสั้นนี่เป็นแค่แก้วเล็กที่เป็นกำลังสำคัญช่วยดูแลควบคุมงานสนาม วันนี้เองไปควบคุมงาน สั่งงานเสร็จแล้วก็มานอนพักเอาแรงเดี๋ยวต้องกลับไปที่หน้างานอีก นี่เขาก็ติดตามผมแบบถึงใหนถึงกัน เคยมีเหตุขัดแย้งเข้าใจผิดกันเรื่องงานถึงขนาดคู่กรณีชักปืนเดินตามหาผมที่หน้างาน แก้วนี้เดินเข้าหาสกัดทันที จนคนที่ถือปืนเล็งอยู่ต้องลดปืนลงท่ามกลางสายตาของคนงานหลายสิบคน

    แก้วนี้นี่ยัง ไม่ถึงแก้วอีกแก้วหนึ่งที่เป็น QC Inspector อยู่ในกรุงเทพนี่แหละแก้วนั้นผมเรียกลูกสาวเสือ ถ้าเป็นแก้วนั้น ขอรับรองว่าถ้าทำแบบนี้ปืนหาย
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSCF2126.jpg
      DSCF2126.jpg
      ขนาดไฟล์:
      108.3 KB
      เปิดดู:
      59
    • DSCN7442.jpg
      DSCN7442.jpg
      ขนาดไฟล์:
      96.4 KB
      เปิดดู:
      44
    • DSCN7443.jpg
      DSCN7443.jpg
      ขนาดไฟล์:
      60.7 KB
      เปิดดู:
      50
    • DSCN7444.jpg
      DSCN7444.jpg
      ขนาดไฟล์:
      104 KB
      เปิดดู:
      50
    • DSCN7447.jpg
      DSCN7447.jpg
      ขนาดไฟล์:
      95.5 KB
      เปิดดู:
      66
    • DSCN7448.jpg
      DSCN7448.jpg
      ขนาดไฟล์:
      79.2 KB
      เปิดดู:
      49
    • DSCN7450.jpg
      DSCN7450.jpg
      ขนาดไฟล์:
      71.2 KB
      เปิดดู:
      56
    • DSCN7451.jpg
      DSCN7451.jpg
      ขนาดไฟล์:
      65.2 KB
      เปิดดู:
      64
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 9 มิถุนายน 2015
  7. bosslnwskr10

    bosslnwskr10 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    1,912
    ค่าพลัง:
    +1,512

    สำหรับผมนะ โพธิญาณคือคนทีีบริจาคเลือดแม้กระทั้งหยดสุดท้าย
    คนทั่วไปดีแต่ขอ ขอทุกอย่าง ถ้าขอเลือดจนหมด ถ้าหมดแล้ว ใครล่าะจะเอาเลือดมาให้เรา

    ถ้าไม่ใช่นางแก้ว ?
     
  8. bosslnwskr10

    bosslnwskr10 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    1,912
    ค่าพลัง:
    +1,512
    ก่อนพระนางพิมพา ดับขันเข้าสู่นิพพาน ท่านมาขอขมาพระพุทธเจ้าครั้งสุดท้าย พระพุทธเจ้าตรัสว่า

    ไม่มีใครในโลก ที่มีบุญคุณต่อการสำเร็จโพธิญาณ เท่าพระนางพิมภาอีกแล้ว

    ประโยคนี้ผมอ่านแล้วอยากจะร้องให้เลยล่ะครับ .........
    .
    ..
    .
     
  9. bosslnwskr10

    bosslnwskr10 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    1,912
    ค่าพลัง:
    +1,512
    นี้ยังไม่รวม
    คอย..
    คอยค้ำเมื่อล้ม
    คอยดึงเมื่อล้มอีกรอบ
    คอยพยุงเมื่อไม่ไหว
    คอยแนะเมื่อหลง
    คอยย้ำเมื่อลืม
    คอยเตือนเมื่อผิด
    คอยบอกเมื่อออกนอกทาง
    คอยดูหลัง
    บางทีเป้นเหมือนผ้าขี้ริ้ว
    คอยรับอารมณ์
    คอยกดเมื่อบ้า
    อาจโดนตบเมื่อฟุ้งซ่าน
    คอยปกป้อง ยามออกบวช
    คอยอยู่ข้างๆ เมื่อโดดเดี่ยวโดนทิ้ง
    บางครั้งยอมตายเพื่อขอไปด้วยกัน

    และจะดันให้เป็นพระพุทธเจ้า

    สรุปนางแก้วสำคัญแค่ใหน
    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=IhD4dkSiOjk]พระนางพิมพา-นางแก้วคู่บารมี - YouTube[/ame]
     
  10. นโมพุทธายะ๕

    นโมพุทธายะ๕ ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    21,682
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,045
    ค่าพลัง:
    +70,140


    -------------------------------------------------------


    ต้นไม้ที่เติบใหญ่ จนเป็นที่พึ่งพิงอาศัย ให้ร่มเงา ให้ความปลอดภัยแก่ชีวิตอื่นๆ

    ไม่จำเป็นต้องขึ้นเป็นคู่

    แต่ต้องอาศัยปัจจัย เช่น ดิน( สัจจธรรมที่จับต้องได้ เป็นความจริงที่เห็นได้ง่าย
    เป็นรูปธรรม แต่คนมองข้าม ) เพื่อหยั่งรากลงไป เพื่อการเติบโต

    ธาตุต่างๆในอากาศ สูบเข้ามาทำปฏิกิริยาเป็นอาหาร ( ดั่ง นามธรรมละเอียด
    ที่เป็นสัจจธรรม ลึกซึ้ง เกินกว่าการสัมผัสด้วยอายตนหยาบ )




    ลักษณะเฉพาะที่พัฒนาเป็นสายพันธุ์เอก คือลักษณะยีนส์( บารมี )ที่อยู่ในเซลล์(ดวงจิต ดวงใจ ) ที่ผ่านสภาวะๆต่างๆ
    จนพัฒนาถึงจุดสูงสุดอันเป็นลักษณะเฉพาะ ( จิตที่ผ่านการสั่งสม อบรม จนถึงขีดพระโพธิญาณ )



    เหล่าคู่บารมีทั้งปวง ไม่ว่าเป็นจักรแก้ว นางแก้ว ขุนพลแก้ว ช้างแก้ว ม้าแก้ว ขุนคลังแก้ว และ แก้วมณีรัตนะ ที่ปรากฏในรูปแบบสภาวะธรรมต่างๆ
    ต่างหมุนเวียน สับเปลี่ยน จำแลงมาในภพที่ต่างไป

    ตามหน้าที่ ตามจังหวะ ที่ต้องทำ


    ธาตุบางอย่าง ไม่สามารถปรากฏในบางพื้นที่ บางกระบวนการได้
    ก็อาศัยสังเคราะห์จากกระบวนการอื่นทางอ้อม ( ผู้เป็นคู่บารมีด้านนั้นๆ
    ไม่อาจตามมาในบางสภาวะ )


    แม้นางแก้ว ทรงเกื้อกูลให้พระโพธิสัตว์ ได้สำเร็จพระโพธิญาณ
    ดั่งสภาวะต่างๆ ที่ช่วยให้เมล็ดพันธุ์ ได้ผ่านถึงขึ้นต้นอ่อน ต้นหนุ่ม ต้นแก่ๆ
    แต่นางไม่ได้สำเร็จพระโพธิญาณด้วย
    แต่สามารถสำเร็จเป็นพระสาวกชั้นยอด
    เพื่อจบกิจทางโลกโลกิยะ



    พระสัมมาสัมพุทธะ เป็นหนึ่งเดียว นั่นคือ เอกภาวะ ลักษณะเด่นของต้นไม้
    ที่ได้ชื่อว่า โพธิ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 6 พฤษภาคม 2014
  11. บุญยง โคกกระทา

    บุญยง โคกกระทา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    2,709
    ค่าพลัง:
    +3,235
    รู้สึกว่าเป็นธรรมเนียม ของเฉพาะคนปราถนาพระโพธิญาณ
    ผมเพิ่งหัดถือได้ไม่เกินสองปี ถือเงียบๆ อยู่นาน
    ประกาศอีกหทีบอร์ดพลังจิตเมื่อ ไม่กี่เดือน

    จำเป็นต้องมีจริงๆ
    เพราะดันถือพระโพธิญาณ
    ผมงงมากพระโพธิญาณถือไปสงสัยไปถือ ไปทำไม
     
  12. บุญยง โคกกระทา

    บุญยง โคกกระทา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    2,709
    ค่าพลัง:
    +3,235
    เอางี้่ให้เห็นว่านางแก้ว เนียะทุกข์ก็พอ
    อย่าเอาสงสัยไปบำเรออวิชชาเลย
    เสียเวลาน่าเสียดาย
     
  13. นโมพุทธายะ๕

    นโมพุทธายะ๕ ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    21,682
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,045
    ค่าพลัง:
    +70,140
    ก่อนเจ้าชายสิทธัตถะ จะตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธะ

    ทรงมีคติ อยู่สองทาง


    คือ จะเป็นพระเจ้าจักรพรรดิ หรือ เป็นพระสัมมาสัมพุทธะ


    พระเจ้าจักรพรรดิ สามารถอยู่เป็นคู่ได้ ในโลกสภาวะ
    มีสมบัติที่จับต้องได้ และ เหล่ารัตนะทั้งเจ็ด ปรากฏชัดเป็นบุคคลที่ทำหน้าที่ต่างๆ
    มีศีลเป็นขอบเขตการกระทำ
    มีอานุภาพเป็นใหญ่ในโลกโลกียะ ด้วยอานุภาพธรรมกุศล


    ส่วนพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงเป็นเอกในธรรม
    แม้ตรัสรู้แล้ว ก็โปรดสัตว์โลกโดยไม่ต้องกลับไปครองราชย์แบบพระเจ้าจักรพรรดิผู้สมบูรณ์ด้วยรัตนะแบบโลก
    ผู้เคยเป็นนางแก้ว สูดท้ายก็ต้องเข้าสู่โลกุตระ ในฐานะพระสาวก
    ผู้เคยทำหน้าที่รัตนะอีกหกประการ ก็เสวยสุขตามสมควรแก่วาสนาบารมี หรือ ตามเข้าสู่
    โลกุตตระธรรม มีพระนิพพานเป็นที่สุด
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 6 พฤษภาคม 2014
  14. บุญยง โคกกระทา

    บุญยง โคกกระทา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    2,709
    ค่าพลัง:
    +3,235
    ผมถือพระโพธิญาณเพราะมีผีแล้วกัน แนะนำให้ถือ
    เพราะต้องการความเหนือชั้น แบบพระโพธิญาณ
    จริงๆแล้วไม่ได้อยากเป็นพระพุทธเจ้า

    แต่ตอนนี้ผมถืิอพระโพธิญาณอยู่นะ
    ผมถึงรู้ว่าพระโพธิญาณจะเหนือชั้นกว่ามาก
     
  15. บุญยง โคกกระทา

    บุญยง โคกกระทา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    2,709
    ค่าพลัง:
    +3,235
    ผมก็อยากนิพพาน มาแต่เริ่มบปฏิบัติกรรมฐาน
    หลายปี ก็มีความเห็นโต้แย้งกับผู้ปราถนาพระโพธิญาณอยู่เสมอ
    ก็เห็นว่าพระโพธิญาณพวกนี้มันเบื๊อก

    ก็เลยโดนแนะนำให้ลองถือดูบ้าง
    จะได้พูดประสาเดียวกัน
     
  16. pco-

    pco- เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2010
    โพสต์:
    2,162
    ค่าพลัง:
    +12,252
    สำหรับผมเอง ในปัจจุบันชาติก็พิสูจน์แล้ว แม่ผู้บังเกิดเกลัาแม้จะเป็นแดนเกิดให้กำเนิดเกิดชีวิตมา ก็มีบุญคุณอย่างหนึ่ง ที่หาที่เปรียบไม่ได้

    แต่บุญคุณของนางแก้วนั้นก็ลันพ้นเกินที่จะพรรณา จะมีใครบ้างทำให้กับเราได้ถ้าไม่ใช่นางแก้ว ที่รักเคารพยำเกรงสามีดั่งพ่อบังเกิดเกล้า ที่ไม่ว่าพ่อจะเป็นอย่างไร ก็ไม่มีวันลบหลู่ดูหมิ่นเสื่อมคลายความรักความเคารพ ยกย่องเทิดทูนเชิดชูบูชา เหนือใครๆ

    ดูแลเอาใจใส่สามีดั่งลูกอ่อน ที่จะกินนอนนั่งเดินหรือทำอะไรก็คอยเฝ้ามองใส่ใจดั่งแม่ที่ดูแลลูกน้อยๆ ให้อภัยสามีทุกอย่าง ดุจแม่ที่อภัยให้ลูกของตัวเสมอ อภัยให้สามีทุกอย่าง ดุจลูกน้อยอภัยให้พ่อของตัวเองเสมอไม่ว่าพ่อจะพลาดพลั้งอะไร นี่บุญคุณของนางแก้วเป็นแบบนี้

    นี่เป็นแก้วใหญ่ของผม สมัยวัยรุ่นนี่ปราดเปรียวแต่เรียบร้อยทุกอริยาบท ที่กราบอธิฐาน ขอมาจากพระเดชพระคุณหลวงพ่อ และท่านแม่ใหญ่สุพรรณวดี โดยสินสอดทองหมั้น วิริยาธิกะพิเศษ แก้วนี้ค่าตัวสูงมากสำหรับผม
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 6 พฤษภาคม 2014
  17. bosslnwskr10

    bosslnwskr10 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    1,912
    ค่าพลัง:
    +1,512
    ดูแววตาไม่สู้คนเลยนี่ครับ ทำเหงาๆนะครับช่วงนั้น

    ผมชอบคนไม่สู้คนนะครับ เจอแล้วอยากปกป้อง :D
     
  18. โมทนาman

    โมทนาman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    5,665
    ค่าพลัง:
    +6,165
    ถ้าต้องตามทุกชาติ อธิษฐานเองซะดีกว่า
     
  19. EterNalStaR

    EterNalStaR Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2011
    โพสต์:
    47
    ค่าพลัง:
    +86
    อันนี้ก็แล้วแต่ความชอบส่วนบุคคล ใครชอบอะไรก็ทำอย่างนั้นไป ความคิดที่แตกต่างนั้นก็มีมากมายเป็นล้านอย่าง

    สำหรับเราที่ปรารถนาเป็นนางแก้ว เราคิดว่าที่เราติดตามโพธิญาณเช่นนี้ เพราะอยากสนับสนุนเชิดชูโพธิญาณของตัวเอง ชอบที่จะอยู่เป็นเบื้องหลัง แต่ก็ไม่ชอบตามใคร ต่อให้ใครจะสูงส่งมากกว่าคู่ เราก็ไม่สนใจ แต่ถ้าคนผู้นั้นสำเร็จเป็นพระพุทธเจ้า เราก็จะทำตัวเป็นผู้รับฟังและน้อมนำทำตามอย่างเคร่งครัด เพราะเราถือว่าเป็นพระพุทธเจ้าแล้ว ไม่ใช่คนผู้นั้นแล้ว

    สรุป : "นางแก้ว" คือ ผู้ที่อยู่เบื้องหลังคอยสนับสนุนให้กำลังใจไปจนถึงเป้าหมาย และหลังจากนั้นจึงแยกย้ายกันไป

    เพิ่มเติม(ตอบหัวกระทู้) : ขนาดบริษัทใหญ่ยังทำงานด้วยตัวคนเดียวไม่ได้เลย แล้วนับประสาอะไรกับผู้ที่ปรารถนาจะหลุดพ้นและสอนคนอื่นไปด้วยล่ะ
     
  20. นโมพุทธายะ๕

    นโมพุทธายะ๕ ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    21,682
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,045
    ค่าพลัง:
    +70,140

    นับถือน้ำใจอันประเสริฐ และกำลังอันใจสูงยิ่ง
     

แชร์หน้านี้

Loading...