ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,212
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ผู้เสียชีวิตสังเวยเรือเกาหลีใต้ล่มเพิ่มเป็น20คน ญาติเหยื่อเครียด!ตะโกนด่า-ขว้างขวดใส่นายกฯ วันที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2557 เวลา 00:41:07 น.

    ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุเรือเฟอร์รี่ขนาดใหญ่ล่มทะเลเกาหลีใต้ล่าสุดเพิ่มขึ้น20คนในจำนวนนั้นได้รับการยืนยันว่าเป็นเด็กนักเรียน3คน ครู1คนและลูกเรือ1คน ผู้โดยสาร 179คนได้รับการช่วยเหลือมายังชายฝั่งแล้วมีผู้บาดเจ็บหลายสิบคน ส่วนเหยื่ออีก 276ชีวิตยังไม่รู้ชะตากรรม

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทีมกู้ภัยของเกาหลีใต้ ระดมกองเรือและเจ้าหน้าที่ไปยังจุดเกิดเหตุอยู่ห่างจากชายฝั่งราว 20กิโลเมตร เพื่อค้นหาผู้โดยสารที่ติดอยู่ในเรือเฟอร์รี่"เซวอล"อย่างเร่งรีบ เนื่องจากเรือใกล้จมมิดแล้ว ขณะเดียวกันกองทัพเรือสหรัฐส่งเรือเข้าช่วยเหลือด้วยเช่นกัน
    ท่ามกลางกระแสน้ำที่เย็นเฉียบอุณหภูมิราว10องศาเซลเซียสและยังมีคลื่นลมแรงน้ำขุ่นกลายเป็นอุปสรรคในการค้นหา

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ระหว่างนายชอง ฮง-วอน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ เดินทางไปตรวจเยี่ยมผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์เรือข้ามฟากล่มระหว่างแล่นไปเกาะแจจู แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวเกาหลีใต้ ที่โรงยิมเนเซี่ยมในเมืองจินโด ปรากฎว่าญาติๆของผู้โดยสารพากันรุมล้อมซักถามนายกฯ บางคนตะโกนด่าและโยนขวดน้ำใส่ด้วย

    ทางด้านนายลี จูน ซุค กัปตันเรือแซวอล ให้สัมภาษณ์ระหว่างเจ้าหน้าที่นำตัวไปสอบปากคำว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่มาจากเรือชนหินโสโครก แต่ไม่รู้ว่าเป็นเหตุอะไรกันแน่ โดยนายซุคยังได้กล่าวแสดงความเสียใจกับผู้ประสบเหตุร้ายครั้งนี้

    ข่าวแจ้งว่า นายซุคเป็นกลุ่มคนชุดแรกๆที่หนีเอาตัวรอดหลังเรือพลิกคว่ำ

    สำหรับ เรือเซวอลมีทั้งหมด 5ชั้น ระหว่างเกิดเหตุเรืออัปปาง ผู้โดยสารส่วนใหญ่กำลังนอนอยู่ในห้องพักชั้นที่4

    ผู้รอดชีวิตให้สัมภาษณ์ว่า ขณะเรือกำลังพลิกคว่ำนั้น เจ้าหน้าที่เรือกระจายเสียงผ่านลำโพงเรือให้อยู่นิ่งๆ อย่าใส่เสื้อชูชีพหรือกระโดดลงทะเลเพราะน้ำเย็นมากและเสี่ยงอันตราย

    "ผู้โดยสารพากันวิตกกังวล ไม่รู้จะตัดสินใจยังไง เพราะน้ำเข้าในเรือสูงขึ้นทุกขณะ เราได้ยินเสียงเด็กๆตะโกนร้องขอความช่วยเหลือ" ผู้รอดชีวิตรายหนึ่งเล่าเหตุการณ์อันระทึก

    ผู้รอดชีวิตยังกล่าวอีกว่า เด็กๆ ถูกบังคับให้อยู่นิ่งๆ จะมีเพียงบางคนที่ไม่ยอมอยู่เฉยๆ พยายามหนีเอาตัวรอด แต่เจ้าหน้าที่สั่งให้กลับมาประจำที่

    ข่าวแจ้งว่า ผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียนจากโรงเรียนมัธยม"อันซัน แดวอน" ขึ้นเรือที่เมืองอินซอน อยู่ทางฝั่งทะเลตะวันตกของเกาหลีใต้เพื่อไปทัศนศึกษาที่เกาะแจจูเป็นเวลา 4วัน

    [​IMG]
    แผนที่จุดเรือล่ม

    [​IMG]
    บรรดาญาติผู้โดยสารเรือเฟอร์รี่ที่ล่มกำลังรอฟังข่าวการกู้ชีวิตผู้ที่อยู่ในเรือ


    ผู้เสียชีวิตสังเวยเรือเกาหลีใต้ล่มเพิ่มเป็น20คน ญาติเหยื่อเครียด!ตะโกนด่า-ขว้างขวดใส่น
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,212
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ยูเครนห้ามผู้ชายรัสเซียเข้าปท.!

    [​IMG]
    ระอุ - ชาวเมืองเซวัสโตปอลของยูเครน ดูรายการตอบคำถามประจำปีของประธานา ธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ซึ่งตำหนิว่ารัฐบาลยูเครนกำลังก่อสงครามกลางเมือง หลังใช้ปฏิบัติการต่อต้านก่อการร้ายกับกลุ่มนิยมรัสเซีย เมื่อ 17 เม.ย. (เอเอฟพี)

    วันที่ 17 เม.ย. เอพีรายงานว่า สถานการณ์สู้รบในยูเครนตึงเครียดขึ้นไปอีกขั้น เมื่อกอง กำลังความมั่นคงยูเครนปะทะกลุ่มนิยมรัสเซียในเมืองมาริอูโปล ทางตะวันออกเฉียงใต้ ช่วงค่ำวันที่ 16 เม.ย. ส่งผลให้ฝ่ายรัสเซียเสียชีวิต 3 ราย และถูกจับกุมไป 63 คน นอกจากนี้ มีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 13 คน ทางยูเครนระบุว่า เจ้าหน้าที่ยิงเตือนแล้ว แต่กลุ่มนิยมรัสเซียยังเดินหน้าโจมตีต่อเนื่อง จึงจำเป็นต้องยิงสกัดผู้ชุมนุม เหตุครั้งนี้เป็นสัญญาณเตือนว่าสงคราม กลางเมืองยูเครนอาจเกิดขึ้นจริงตามที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียเตือนไว้

    การปะทะเกิดขึ้นก่อนการหารือ 4 ฝ่ายระหว่างผู้แทนทางการทูตของยูเครน รัสเซีย สหภาพยุโรป (อียู) และสหรัฐอเมริกา ที่นครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์จะเริ่มขึ้น และจากเหตุการณ์ดังกล่าว สายการบินแอโรฟล็อตของรัสเซียแถลงว่า ขณะนี้ยูเครนสั่งห้ามชายรัสเซีย อายุ 16-60 ปีเข้าประเทศ ผู้ได้รับการยกเว้นต้องเป็นกรณีพิเศษเท่านั้น

    วันเดียวกัน นายปูตินออกรายการตอบคำถามทางโทรทัศน์ประจำปี โจมตีความน่าเชื่อถือของนายแอนเดอร์ โฟห์ ราสมุสเซน เลขาธิการองค์การนาโต้ที่ออกมาเรียกร้องให้ผู้นำรัสเซียช่วยลดวิกฤตในยูเครน ว่านายราสมุสเซนเป็นคนที่เคยใช้วิธีแอบอัดเทปการสนทนาส่วนตัวแล้ว ไปเปิดเผยกับสื่อมวลชนมาก่อน เรื่องนี้สำคัญ เพราะการแก้ปัญหาต้องอาศัยความเชื่อใจกัน

    เอเอฟพีระบุว่า กลุ่มนิยมรัสเซียในเมืองครามาทอร์สก์ก่อเหตุยึดรถถังยานลำเลียงพลหุ้มเกราะ (เอพีซี) 6 คัน ของกองกำลังยูเครน และมีกลุ่มชายฉกรรจ์ติดอาวุธในชุดคล้ายทหารยืนเฝ้ารถถัง โดยสื่อท้องถิ่นรัสเซียรายงานว่า ชายกลุ่มดังกล่าวเป็นทหารยูเครน แปรพักตร์ที่เข้าร่วมกลุ่มนิยมรัสเซีย ขณะที่กองทัพยูเครนระบุว่า ไม่มีอาวุธยุทโธปกรณ์ใดๆ ของกองทัพถูกยึดในปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้าย

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,212
    ค่าพลัง:
    +97,149
    คาดเรือเกาหลีใต้ล่มเพราะชนหินโสโครก
    by Pannika 16 เมษายน 2557 เวลา 18:18 น.

    <iframe width="640" height="360" frameborder="0" scrolling="no" src="http://www.voicetv.co.th/content/embed?id=103053" ></iframe>

    วันนี้(16 เม.ย.)เกิดเหตุการณ์น่าเศร้าขึ้นในเกาหลีใต้ นั่นก็คือเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเรือเฟอรี่เซวอลที่รับผู้โดยสารเกือบ 500 คนไปยังเกาะเจจู สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของประเทศ ประสบอุบัติเหตุล่มลงกลางทาง จนถึงขณะนี้การค้นหาผู้รอดชีวิตยังดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง ส่วนสาเหตุของเรือล่ม ยังไม่แน่ชัด แต่คาดว่าจะมาจากการชนหินโสโครก

    เรือล่องมาจากเมืองอินชอน ทางภาคเหนือของประเทศ เพื่อจะไปเกาะเจจู ซึ่งอยู่ใต้สุดของเกาหลีใต้ แต่ล่มลงก่อนถึงจุดหมายปลายทางกลางทะเลจีนตะวันออก 20 กิโลเมตรนอกเกาะบยองปุง

    ส่วนจำนวนผู้สูญหายและเสียชีวิต ล่าสุดจากจำนวนผู้โดยสารทั้งสิ้น 477 คน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นนักเรียนไฮสกูลถึง 325 คน ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแน่นอนแล้ว 3 ราย เป็นลูกเรือหญิง 1 ราย และนักเรียนมัธยมอีก 2 ราย ส่วนผู้บาดเจ็บที่ถูกนำส่งโรงพยาบาลแล้ว มี 27 คน ส่วนใหญ่มีอาการแขนขาหัก เนื่องจากกระโดดหนีออกจากเรือตอนเรือจะจม

    แต่ที่น่าเป็นห่วงคือยังมีผู้สูญหายอีกเกือบ 300 คนที่จนถึงขณะนี้ หลังจากผ่านช่วงเวลาที่เรือล่มมานาน 1 วันเต็ม หรือเกือบ 12 ชั่วโมง เป็นไปได้ยากที่พวกเขาจะรอดชีวิต เนื่องจากน้ำในทะเลเย็นจัดจนเกือบเป็นน้ำแข็ง

    หนึ่งในนักเรียนที่ได้รับการช่วยชีวิตมาได้เล่าว่าเป็นไปได้สูงที่คนส่วนใหญ่จะติดอยู่ในเรือ เพราะเขาออกมาเกือบเป็นคนสุดท้าย เนื่องจากคอยช่วยคนออกมาจากเรือ แต่น้ำทะลักเข้าเรือเร็วมาก จนหลายคนออกมาไม่ทัน

    ส่วนนักเรียนอีกคนที่อยู่ในเหตุการณ์ขณะเรือล่ม ยืนยันว่าได้ยินเสียงดังคล้ายกับมีการชน ก่อนที่เรือจะเอียงและค่อยๆจมลง ทำให้หลายฝ่ายสันนิษฐานว่าเรืออาจชนหินโสโครก หรือเรือลำอื่น แต่จนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ก็ยังไม่สามารถให้คำตอบถึงสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ได้ มีเพียงรายงานที่ยืนยันว่าสภาพอากาศขณะเกิดอุบัติเหตุแจ่มใจเป็นปกติ ไม่ได้มีหมอกลงจัดอย่างที่มีข้อมูลออกมาก่อนหน้านี้แต่อย่างใด

    นอกจากนี้ อีกสาเหตุหนึ่งที่ตัดออกไปได้ ไม่ใช่ปัจจัยที่ทำให้เรือล่มแน่นอนก็คือการบรรทุกเกินขนาด เนื่องจากเรือมีผู้โดยสารเพียงไม่ถึง 500 คน จากประสิทธิภาพสูงสุดที่จุคนได้ถึง 921 คน พาหนะ 180 คัน และตู้คอนเทนเนอร์ 152 ตู้ได้ในเวลาเดียวกัน

    ตอนนี้ภารกิจสำคัญที่สุดก่อนการสอบสวนสาเหตุของเรือล่ม ก็คือการค้นหาผู้รอดชีวิต และเก็บกู้ร่างของผู้เสียชีวิตจากซากเรือ ซึ่งในขณะนี้นอกจากเจ้าหน้าที่ยามฝั่งของเกาหลีใต้จะระดมกำลังมาใช้ในการกู้ภัยครั้งนี้อย่างเต็มที่ ยังได้รับความช่วยเหลือจากเรือรบและเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเรือสหรัฐฯ ซึ่งลาดตระเวนอยู่ในบริเวณดังกล่าว มาช่วยค้นหาอีกแรงด้วย

    คาดเรือเกาหลีใต้ล่มเพราะชนหินโสโครก - Voice TV 21
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,212
    ค่าพลัง:
    +97,149
    จีนปรามเกาหลีเหนือ อย่าทดสอบนิวเคลียร์
    16 เมษายน 2557 เวลา 18:34 น.

    <iframe width="640" height="360" frameborder="0" scrolling="no" src="http://www.voicetv.co.th/content/embed?id=103044" ></iframe>

    จีนเตือนเกาหลีเหนือให้ระงับการทดสอบนิวเคลียร์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือเคยประกาศว่าจะทดสอบนิวเคลียร์ในรูปแบบใหม่ จนสร้างความตื่นตระหนกให้กับประเทศในภูมิภาค ซึ่งการออกโรงเตือนพันธมิตรของจีนครั้งนี้นับว่าเป็นเรื่องที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก

    ทางการจีนออกแถลงการณ์เตือนพันธมิตรใกล้ชิดอย่างเกาหลีเหนือให้ระงับการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์อย่างเป็นทางการ โดยนางหัวชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวว่าจีนไม่สนับสนุนทั้งการซ้อมรบร่วมกันของเกาหลีใต้กับสหรัฐฯ และภัยคุกคามจากอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

    จริงๆแล้ว จีนได้แสดงจุดยืนต่อต้านการซ้อมรบระหว่างเกาหลีใต้กับสหรัฐฯ ในคาบสมุทรเกาหลีมาโดยตลอด เนื่องจากเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นและแสดงถึงภัยคุกคามต่ปประเทศในเอเชีย แต่การที่จีนออกมาต่อต้านท่าทีปลุกปั่นยั่วยุของเกาหลีเหนือในครั้งนี้นับเป็นสิ่งที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก

    นางหัวชุนอิงกล่าวเพิ่มเติมอีกว่าสถานการณ์คาบสมุทรเกาหลีตอนนี้อยู่ในช่วงเปราะบาง ทางการจีนจึงต้องแสดงจุดยืนต่อต้านการกระทำใดๆ อันอาจจะทำให้สถานการณ์ตึงเครียดยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังหวังว่าทุกฝ่ายจะสามารถสร้างความเชื่อมั่นระหว่างกันและคลี่คลายสถานการณ์ได้ในที่สุด

    ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้เตรียมความพร้อมของกองทัพและยิงขีปนาวุธหลายลูกลงสู่ทะเลตะวันออก เพื่อตอบโต้การซ้อมรบร่วมกันของเกาหลีใต้และสหรัฐฯ จนเมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา ทางการเกาหลีเหนือก็ได้ประกาศอย่างชัดเจนว่าจะทดสอบนิวเคลียร์ในรูปแบบใหม่ ซึ่งหลายฝ่ายกังวลว่าอาจจะการจุดระเบิดอาวุธที่มีส่วนประกอบยูเรเนียม​

    จีนปรามเกาหลีเหนือ อย่าทดสอบนิวเคลียร์ - Voice TV 21
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,212
    ค่าพลัง:
    +97,149
    เจอแล้ว! 'คู่แฝดโลก' ลุ้นพบสิ่งมีชีวิต
    18 เมษายน 2557 เวลา 11:33 น.

    [​IMG]

    พบเป็นครั้งแรก ดาวเคราะห์ขนาดเท่าโลก โคจรห่างดาวฤกษ์ในระยะเอื้อต่อสิ่งมีชีวิต นาซาเล็งสำรวจหาน้ำ ลุ้นเจอจุลชีพบนพื้นผิว

    เมื่อวันพฤหัสบดี ศูนย์วิจัยเอเมสของนาซา ในเมืองมอฟเฟต มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ประกาศการค้นพบดาวเคราะห์ดวงใหม่ มีสภาพคล้ายโลก โคจรรอบดาวฤกษ์ เคปเลอร์-186 อยู่ห่างจากโลก 500 ปีแสง ในกลุ่มดาวหงส์

    ดาวฤกษ์ดวงนี้มีขนาดเล็กกว่า และมีสีออกแดงมากกว่าดวงอาทิตย์ของเรา ส่วนดาวเคราะห์ที่ค้นพบใหม่ ชื่อ เคปเลอร์-186เอฟ ได้รับรังสีราว 1 ใน 3 ของปริมาณที่โลกได้รับจากดวงอาทิตย์ ดังนั้น แสงแดดตอนเที่ยงวันบนดาวเคราะห์ดังกล่าวจะร้อนเทียบได้กับโลกในเวลาหนึ่งชั่วโมงก่อนตะวันตกดิน

    ทอมัส บาร์เคลย์ นักดาราศาสตร์ของเอเมส บอกในวารสาร Science ว่า ดาวเคราะห์ดวงนี้อยู่ห่างจากดาวฤกษ์ศูนย์กลางในระยะที่เหมาะแก่การมีน้ำในสภาพของเหลว ถ้าพบน้ำก็เป็นไปได้ว่า เคปเลอร์-186เอฟ มีสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก

    นาซาปล่อยกล้องโทรทัศน์อวกาศเคปเลอร์เมื่อปี 2552 เพื่อค้นหาดาวเคราะห์ที่โคจรผ่านหน้าดาวฤกษ์เป้าหมายประมาณ 150,000 ดวง

    [​IMG]

    นักวิทยาศาสตร์ยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับชั้นบรรยากาศของเคปเลอร์-186เอฟ งานศึกษาองค์ประกอบทางเคมีจะเป็นภารกิจของกล้องโทรทรรศน์ตัวอื่นๆในอนาคต เพื่อประเมินโอกาสการมีสิ่งมีชีวิต

    "ดาวเคราะห์ดวงนี้อยู่ห่างจากดาวฤกษ์ในระยะที่เอื้อต่อการอยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิต แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าสิ่งมีชีวิตจะอาศัยอยู่ได้" บาร์เคลย์ บอก

    จนถึงขณะนี้ นักวิทยาศาสตร์พบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะของเราแล้วเกือบ 1,800 ดวง

    เดวิด ชาร์บอนโน นักดาราศาสตร์ประจำศูนย์ฟิสิกส์ดาราศาสตร์ ฮาร์วาร์ด-สมิธโซเนียน ให้ความเห็นว่า เคปเลอร์-168เอฟ มีความสำคัญ เพราะเป็นดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะของเราดวงแรกที่มีอุณหภูมิเหมือนโลก และมีขนาดเกือบเท่าโลกเป๊ะ การค้นพบครั้งนี้พิสูจน์ว่า ดาวเคราะห์เหมือนโลก มีอยู่จริง.

    Source: Reuters

    เจอแล้ว! คู่แฝดโลก ลุ้นพบสิ่งมีชีวิต - Voice TV 21
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,212
    ค่าพลัง:
    +97,149
    'ปาปิรุส' ที่บันทึกว่าพระเยซูมีภรรยา เป็นของจริง

    <iframe width="640" height="330" frameborder="0" scrolling="no" src="http://www.voicetv.co.th/content/embed?id=102985" ></iframe>

    เรามักได้ยินข้อสันนิษฐานจากผู้เชี่ยวชาญหลายคนว่า พระเยซูอาจมีภรรยา แต่หลักฐานที่จะมาพิสูจน์ข้อสันนิษฐานดังกล่าวแทบไม่มีเลย และส่วนใหญ่ก็เป็นของปลอม แต่ล่าสุดสถาบันวิจัยของสหรัฐฯเพิ่งเปิดเผยว่า หลักฐานที่กล่าวอ้างถึงเรื่องดังกล่าวเป็นของจริง

    หากใครเป็นแฟนหนังสือ เรื่อง เดอะ ดาวินชี โค้ด ของแดน บราวน์หรือสนใจเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ความเป็นมาของศาสนาคริสต์ อาจเคยได้ยินกันมานานแล้วว่า พระเยซูอาจมีภรรยา หรืออาจมีทายาทเลยด้วยซ้ำ แต่ข้อสันนิษฐานเหล่านี้ก็มักถูกปัดตกไป เนื่องจากไม่มีหลักฐานที่แน่นอนมาพิสูจน์ได้ว่าพระเยซูมีความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งกับแมรี่ แม็กดาลีน หรือสาวกผู้หญิงคนอื่นๆเลย

    แต่ล่าสุด ทีมนักวิชาการจากหลากหลายสาขาทั้ง นักชีววิทยาและนักเคมีของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด, มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย และเอ็มไอทีพิสูจน์แล้วว่า ปาปิรุสที่มีข้อความเกี่ยวกับภรรยาของพระเยซูที่ถูกค้นพบเมื่อปี 2555 ไม่ได้ถูกปลอมแปลงใดๆทั้งสิ้น โดยทีมนักวิชาการนำกระดาษแผ่นดังกล่าวมาเปรียบเทียบกับปาปิรุสแผ่นอื่นๆ พบว่า ทั้งเนื้อกระดาษ หมึกคาร์บอน ลายมือ รวมไปถึงหลักไวยกรณ์ บ่งบอกว่า กระดาษปาปิรุสแผ่นนี้มาจากช่วงศตวรรษที่ 6 ถึง 9 และเชื่อว่ากระดาษแผ่นนี้เป็นฉบับคัดลอกมาจากต้นฉบับในช่วงศตวรรษที่ 4

    เมื่อเดือนกันยายนปี 2555 คาเรน คิง นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดของสหรัฐฯ ค้นพบหลักฐานทางโบราณคดีที่สำคัญเกี่ยวกับพระเยซู นั่นก็คือ กระดาษปาปิรุสที่บันทึกเอาไว้ด้วยภาษาคอปติก ภาษาอียิปต์โบราณ ข้อความเพียง 4 คำที่แปลว่า "พระเยซูกล่าวกับพวกเขาว่า นี่คือภรรยาของเรา"

    คิงได้นำเสนอข้อมูลดังกล่าวในการประชุม 6 วันที่กรุงโรม และแม้เธอจะไม่เคยอ้างว่ากระดาษปาปิรุสแผ่นนี้เป็นหลักฐานที่จะพิสูจน์ได้ว่า พระเยซูแต่งงานจริง แต่ข้อมูลนี้กลับไม่ได้ถูกเผยแพร่ในหนังสือพิมพ์หรือวิทยุของวาติกันเลย อีกทั้ง ยังถูกกล่าวหาจากทั้งเพื่อนร่วมงานและวาติกันว่า หลักฐานดังกล่าวเป็นของปลอมที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทำลายชื่อเสียงของพระเยซู

    สำหรับคนที่นับถือศาสนาคริสต์ การบอกว่าพระเยซูมีภรรยาถือเป็นการลบหลู่พระองค์อย่างมาก เนื่องจากการถือพรหมจรรย์แสดงถึงความบริสุทธิ์ผุดผ่อง ฉะนั้น ข้อสันนิษฐานที่ว่าพระเยซูมีภรรยาจึงเป็นเหมือนการใส่ร้ายว่าพระองค์ไม่ใช่ผู้บริสุทธิ์ ซึ่งเป็นคุณสมบัติของพระผู้เป็นเจ้า แต่มีตัณหาทางเพศเหมือนกับมนุษย์ทั่วไป

    อย่างไรก็ตาม แม้เราจะสามารถพิสูจน์ได้ว่า กระดาษปาปิรุสแผ่นนั้นเป็นของแท้ แต่ปาปิรุสแผ่นนี้เป็นเพียงเครื่องยืนยันว่า ในสมัยนั้นก็มีคนคิดว่าพระเยซูมีภรรยา ไม่ได้เพิ่งมีกระแสดังกล่าวหลังจากมีนิยายเดอะ ดาวินชี โค้ดเท่านั้น แต่ไม่สามารถเป็นตัวบ่งชี้ว่า พระเยซูแต่งงาน หรือมีภรรยาจริง จนกว่าเราจะค้นพบหลักฐานอื่นที่ชัดเจนกว่านี้

    16 เมษายน 2557 เวลา 07:54 น.

    ปาปิรุส ที่บันทึกว่าพระเยซูมีภรรยา เป็นของจริง - Voice TV 21
     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,212
    ค่าพลัง:
    +97,149
    โต๊ะเจรจา 4 ฝ่ายเห็นพ้องกรอบความคิดลดอุณหภูมิเดือดยูเครน
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 18 เมษายน 2557 04:00 น.

    <iframe width="640" height="390" src="//www.youtube.com/embed/GH4sRgFIDII" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>

    บีบีซี/รอยเตอร์ - รัสเซีย สหรัฐฯ และสหภาพยุโรป เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (17) โต๊ะเจรจา 4 ฝ่าย ตกลงกันได้ในกรอบความคิดที่จะใช้มาตรการที่เป็นรูปธรรมคลี่คลายสถานการณ์ตึงเครียดในประเทศยูเครน ในนั้นรวมถึงการปลดอาวุธและถอนกองกำลังที่บุกยึดอาคารราชการในหลายเมือง แต่ขณะเดียวกันก็จะมีการนิรโทษกรรมให้กับผู้ประท้วงฝ่ายต่อต้านทุกคน

    นักการทูตระดับสูงจากสหรัฐฯ สหภาพยุโรป ยูเครน และรัสเซีย ให้สัมภาษณ์หลังเสร็จสิ้นการประชุม 4 ฝ่าย ที่เจนีวา ว่าพวกเขาบรรลุข้อตกลงสำหรับคลี่คลายสถานการณ์ในยูเครน ซึ่งเหล่านักวิเคราะห์มองว่าเค้าร่างข้อตกลงนี้อาจส่งผลให้ตะวันตกเลื่อนแผนคว่ำบาตรทางเศรษฐกิตต่อมอสโกออกไปก่อน

    ยูเครนต้องตกอยู่ในวิกฤต นับตั้งแต่อดีตประธานาธิบดี วิกตอร์ ยานูโควิช ผู้ฝักใฝ่รัสเซียถูกโค่นอำนาจ โดยหลังจากนั้นมอสโกก็จัดการผนวกแหลมไครเมียของยูเครน ซึ่งประชากรส่วนใหญ่พูดภาษารัสเซีย เข้าเป็นส่วนหนึ่งของดินแดน ความเคลื่อนไหวที่กระตุ้นเสียงโกรธกริ้วจากนานาชาติ

    การทำประชามติขอแยกตัวออกจากยูเครนของไครเมีย กลายเป็นแบบอย่างของพวกแบ่งแยกดินแดนผู้ฝักใฝ่รัสเซีย ที่ปฏิบัติการบุกยึดอาคารราชการในหลายเมืองทางตะวันออกของยูเครน เพื่อแสดงออกถึงการไม่ยอมรับอำนาจจากรัฐบาลกลาง แถมในบางพื้นที่ยังถึงขั้นประกาศเอกราชเลยทีเดียว

    หลังจากเสร็จสิ้นการหารือที่เจนีวา นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย นายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯและแคทเธอรีน แอชตัน ประธานนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (อียู) บอกว่ามีข้อตกลงว่ารูปแบบทางทหารที่ผิดกฎหมายทุกชนิดในยูเครนจำต้องถูกยุบไป และทุกคนที่บุกยึดอาคารต้องวางอาวุธและยอมออกมาแต่โดยดี

    [​IMG]

    รัสเซีย สหรัฐฯและสหภาพยุโรปเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี(17) โต๊ะเจรจา4ฝ่าย ตกลงกันได้ในกรอบความคิดที่จะใช้มาตรการที่เป็นรูปธรรมคลี่คลายสถานการณ์ตึงเครียดในประเทศยูเครน (ดูรูป)

    อย่างไรก็ตาม ทั้ง 3 คนเปิดเผยต่อว่าภายใต้ข้อตกลงนี้ จะมีการนิรโทษกรรมกับผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลทุกคน โดยก้าวย่างทั้งหมดทั้งมวลนี้จะถูกตรวจสอบโดยคณะผู้ตรวจตราจากองค์กรว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (OSCE)

    นายลาฟรอฟ บอกว่า ประชาชนชาวยูเครนควรคลี่คลายวิกฤตนี้ด้วยตัวเองและควรมีการปฏิรูปรัฐธรรมนูญในระยะยาว ส่วนนายเคร์รี กล่าวยกย่องรัฐบาลยูเครน ต่อความยับยั้งชั่งใจทั้งที่ต้องเผชิญหน้ากับการยั่งยุจากพวกฝักใฝ่มอสโก ขณะที่นางแอชตัน ระบุว่าข้อตกลงดังกล่าวประกอบด้วยก้าวย่างต่างๆ ที่เป็นรูปเป็นร่างที่สามารถทำให้เกิดประโยชน์ได้ในทันที

    อย่างไรก็ตาม ยังไม่ทันไรทางกลุ่มแบ่งแยกดินแดนฝักใฝ่รัสเซียที่ยึดครองอาคารรัฐบาลท้องถิ่นในเมืองโดเนตส์ค ทางตะวันออกของยูเครน ก็ประกาศในวันพฤหัสบดี (17) ว่าพวกเขาจะไม่ยอมออกไปจนกว่าฝ่ายผู้สนับสนุนรัฐบาลใหม่ยูเครน จะยอมออกจากแคมป์ที่ปักหลักชุมนุมกันบริเวณจตุรัสใจกลางกรุงเคียฟเสียก่อน

    เมื่อถูกถามว่ากลุ่มของเขามีปฏิกิริยาอย่างไรต่อข้อตกลงนานาชาติในเจนีวา ที่ทางยูเครนและรัสเซียเห็นพ้องกันว่าควรยุติปฏิบัติการบุกยึดอาคารและจัตุรัสทั้งหลายแหล่ที่ผิดกฎหมาย นายอเล็กซานเดอร์ ซาคาเชนโก แกนนำผู้ชุมนุมบอกกับรอยเตอร์สผ่านทางโทรศัพท์ว่า “ถ้ามันหมายถึงจตุรัสและอาคารราชการทุกแห่ง ผมเข้าใจว่ามันควรจะเริ่มที่จตุรัสไมดาน ในกรุงเคียฟ เราจะรอดูสิ่งที่พวกเขาทำ ก่อนจะตัดสินใจต่อไป”

    อนึ่งพวกชาตินิยมและกลุ่มอื่นๆ ที่ช่วยกันโค่นล้มประธานาธิบดียานูโควิชเมื่อ 2 เดือนก่อน ยังคงตั้งแนวกั้นปักหลักชุมนุมอยู่รอบๆจตุรัสไมดาน โดยจำนวนมากบอกว่าจะไม่สลายตัวจนกว่าผลเลือกตั้งประธานาธิบดีซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 25 พฤษภาคม จะออกมาเป็นที่น่าพอใจ

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,212
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ลูกชิ้น ปิ้ง

    [​IMG]

    ความลับของมือถือ ที่เราไม่รู้ เพราะคนขายไม่บอก !!!!!!!!!!!

    ใครที่ใช้โทรศัพท์มือถือตั้งใจอ่านดี ๆ อ่านจบแล้วจะรู้ว่ามือถือไม่ได้มีไว้สำหรับ
    โทรเข้า - โทรออกเท่านั้น แต่ยังมีเคล็ดลับที่เพื่อน ๆยังไม่รู้ซ่อนไว้อยู่....ถ้าอยากรู้ว่ามีไรอะไรบ้าง ลองเข้ามาดูกัน

    ⃣ หมายเลขสากลฉุกเฉิน 112 ใช้ได้ทั่วโลก
    > > ถ้าเกิดเราหลงไปอยู่ในเขตที่ไม่มีสัญญาณเลย แต่มีเหตุด่วนเหตุร้ายให้กด 112
    > > แล้วมันจะหาเบอร์ให้เองอัตโนมัติ แม้แต่เราล็อคปุ่ม ก็ยังกดเบอร์นี้ได้ ทีนี้เราก็รอดตายแล้ว

    ⃣ ใช้ในกรณีที่ลืมกุญแจไว้ในรถ... สำหรับรถที่ใช้ Remote Key
    > > ถ้ารถล็อคไปแล้ว แต่เรามีกุญแจสำรองอยู่ที่บ้าน ให้โทรไปหาคนที่อยู่ที่บ้านด้วยมือถือ(เราต้องโทรไปหาเบอร์มือถือของเขาด้วยนะ)
    > > เมื่อเขารับแล้วให้เราบอกเขาให้กดปุ่ม unlock
    > > บนกุญแจสำรองในขณะที่เราถือมือถือ ให้ห่างจากประตูรถประมาณ 1 ฟุต (คนที่อยู่บ้านที่เราวานให้กดต้องเอากุญแจไปจ่อใกล้กับมือถือของเขาในขณะที่กดปุ่ม)
    > > ประตูรถก็จะเปิดออกเหมือนเรากดปุ่มรีโมทด้วยตัวเอง
    > > ระยะทางไม่มีปัญหา แม้รถกับบ้านจะอยู่ห่างกันเป็นร้อย ๆ กม. ก็ตาม

    ⃣ กรณีแบ็ตใกล้จะหมด *3370# สำหรับมือถือ
    > > ถ้าเกิดถ่านเหลือน้อยเต็มทีจนใกล้ดับ แต่เราจำเป็นต้องโทรออกให้กด *3370# มันจะรีดพลังสำรองที่ซ่อนออกมาแล้วแสดงให้เห็นว่า
    > > เพิ่มพลังถ่านให้ขึ้นมาอีก 50% และมันจะชดเชยส่วนสำรอง
    > > นี้ในการชาร์จแบตครั้งต่อไป

    ⃣ ถ้าโทรศัพท์หายต้องการทำให้ใช้ไม่ได้ตลอดไป
    > > ในกรณีนี้เราต้องใช้หมายเลข serial number ประจำเครื่อง ซึ่งมี 15 - 17 หน่วย
    > > การที่จะทราบหมายเลขนี้กด *#06# แล้วหมายเลขประจำเครื่องก็จะขึ้นมาให้เห็นทันทีเหมือนเล่นกล
    > > จดไวแล้วเก็บไว้ให้ดี....ที่นี้ถ้ามือถือหายหรือตกหล่น
    > > ให้โทรไปที่ศูนย์แล้วแจ้งหมายเลขให้เขาไป เขาก็จะบล็อคเครื่องของเราให้แล้วทีนี้มือถือที่หายไปจะใช้ไม่ได้อีกเลย
    > > ถึงแม้ว่าคนขโมยไปจะเปลี่ยน sim card
    > > มันก็จะยังใช้ไม่ได้อยู่ดี
    > > แบบนี้สะใจดีครับโดยเฉพาะพวกที่ชอบขโมยมือถือ !!!
     
  9. sohotเบย

    sohotเบย Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มีนาคม 2014
    โพสต์:
    29
    ค่าพลัง:
    +27
    เอ่อ เรื่องโทรศัพท์ข้างบนส่วนใหญ่มันเป็นเรื่องอำกันอ่ะครับ ที่เป็นจริงก็serial number ประจำเครื่องแล้วโทรแจ้ง อันนี้พอทำได้ แต่ต้องเป็นคดีร้ายแรงมีใบแจ้งความด้วย

    ส่วนข้อ1ไม่มีสัญญาณ มันโทรไม่ได้อยู่แล้ว
    ข้อ3เปิดรถผ่านโทรศัพท์มือถือนี่เป็นไปไม่ได้แน่ รีโมทเปิดรถมันไม่ได้ทำงานด้วยคลื่นเสียง

    อ่านเพิ่มเติมที่ Mobile Phone Tips - Things You Never Knew Your Mobile Phone Could Do
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 เมษายน 2014
  10. bluejet

    bluejet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    352
    ค่าพลัง:
    +2,181
    น่าสนใจว่า ช่วงวันสองวันนี้ มีแผ่นดินไหวระดับ 7 ขึ้นไป ๒ มุมโลกแล้ว

    มาลุ้นต่อว่า มันจะเกิดอีกมุมของรูปสามเหลี่ยมในเร็วๆ นี้หรือไม่ เพราะดูเหมือนช่วงนี้มีดาวเรียงตัว
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,212
    ค่าพลัง:
    +97,149
    รายงานสถานการณ์รอบโลก/นอกโลก
    18 เมษายน.เจอแล้ว! 'คู่แฝดโลก' ลุ้นพบสิ่งมีชีวิต

    [​IMG]

    *พบเป็นครั้งแรก ดาวเคราะห์ขนาดเท่าโลก โคจรห่างดาวฤกษ์ในระยะเอื้อต่อสิ่งมีชีวิต นาซาเล็งสำรวจหาน้ำ ลุ้นเจอจุลชีพบนพื้นผิว
    เมื่อวันพฤหัสบดี ศูนย์วิจัยเอเมสของนาซา ในเมืองมอฟ...เฟต มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ประกาศการค้นพบดาวเคราะห์ดวงใหม่ มีสภาพคล้ายโลก โคจรรอบดาวฤกษ์ เคปเลอร์-186 อยู่ห่างจากโลก 500 ปีแสง ในกลุ่มดาวหงส์

    ดาวฤกษ์ดวงนี้มีขนาดเล็กกว่า และมีสีออกแดงมากกว่าดวงอาทิตย์ของเรา ส่วนดาวเคราะห์ที่ค้นพบใหม่ ชื่อ เคปเลอร์-186เอฟ ได้รับรังสีราว 1 ใน 3 ของปริมาณที่โลกได้รับจากดวงอาทิตย์ ดังนั้น แสงแดดตอนเที่ยงวันบนดาวเคราะห์ดังกล่าวจะร้อนเทียบได้กับโลกในเวลาหนึ่งชั่วโมงก่อนตะวันตกดิน
    ทอมัส บาร์เคลย์ นักดาราศาสตร์ของเอเมส บอกในวารสาร Science ว่า ดาวเคราะห์ดวงนี้อยู่ห่างจากดาวฤกษ์ศูนย์กลางในระยะที่เหมาะแก่การมีน้ำในสภาพของเหลว ถ้าพบน้ำก็เป็นไปได้ว่า เคปเลอร์-186เอฟ มีสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก

    นาซาปล่อยกล้องโทรทัศน์อวกาศเคปเลอร์เมื่อปี 2552 เพื่อค้นหาดาวเคราะห์ที่โคจรผ่านหน้าดาวฤกษ์เป้าหมายประมาณ 150,000 ดวง

    *นักวิทยาศาสตร์ยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับชั้นบรรยากาศของเคปเลอร์-186เอฟ งานศึกษาองค์ประกอบทางเคมีจะเป็นภารกิจของกล้องโทรทรรศน์ตัวอื่นๆในอนาคต เพื่อประเมินโอกาสการมีสิ่งมีชีวิต
    "ดาวเคราะห์ดวงนี้อยู่ห่างจากดาวฤกษ์ในระยะที่เอื้อต่อการอยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิต แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าสิ่งมีชีวิตจะอาศัยอยู่ได้" บาร์เคลย์ บอก

    จนถึงขณะนี้ นักวิทยาศาสตร์พบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะของเราแล้วเกือบ 1,800 ดวง

    เดวิด ชาร์บอนโน นักดาราศาสตร์ประจำศูนย์ฟิสิกส์ดาราศาสตร์ ฮาร์วาร์ด-สมิธโซเนียน ให้ความเห็นว่า เคปเลอร์-168เอฟ มีความสำคัญ เพราะเป็นดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะของเราดวงแรกที่มีอุณหภูมิเหมือนโลก และมีขนาดเกือบเท่าโลกเป๊ะ การค้นพบครั้งนี้พิสูจน์ว่า ดาวเคราะห์เหมือนโลก มีอยู่จริง.

    Source: Reuters
    Astronomers discover first planet that could support ALIEN LIFE | Mail Online

    เจอแล้ว! คู่แฝดโลก ลุ้นพบสิ่งมีชีวิต - Voice TV 21 ดูเพิ่มเติม
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,212
    ค่าพลัง:
    +97,149
    รายงานสถานการณ์รอบโลก/นอกโลก

    สถานการณ์ภัยพิบัติโลก 19 เมษายน 2557 : แผ่นดินไหว , ภูเขาไฟระเบิด , พายุหมุนก่อตัว

    [​IMG]

    - เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.5 ลึก 29 km สั่นสะเทือนทั่วเมืองหลวงของเม็กซิโกในวันศุกร์(18) ซึ่งทำให้เกิดการเขย่าตึกต่างๆโคลงเคลงไปมา กระจกแตกกระจัดกระจายและไฟฟ้าดับ จนมีผู้คนต้องรุดออกจากอาคารและที่พักอาศัยไปอยู่บนท้องถนนด้วยความตื่นตระหนก (ตอนนี้ปรับขนาดลดลงเหลือ 7.2 แล้วครับ) ©manager |18 เม.ย 57|

    คลิป

    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=3_nl2ctm1Hw]POWERFUL MAGNITUDE 7.2 EARTHQUAKE SPARKS PANIC THROUGHOUT ACAPULCO, MEXICO FRIDAY (APR 18, 2014) - YouTube[/ame]

    - ภูเขาไฟอูบินาสในเปรูปะทุแรงขึ้น หลังเริ่มปะทุรอบใหม่พ่นเถ้าถ่านดำมหึมา พวยพุ่งสู่ท้องฟ้า สูงถึง 4 กม. ทางการเปรูได้เร่งระดมอพยพประชาชนกว่า 4,000 คน ที่อาศัยอยู่ใกล้กับภูเขาไฟอูบินาส ทางตอนใต้ของประเทศ ©thairath |18 เม.ย 57|

    - พบการก่อตัวของพายุหมุนเขตร้อนลูกใหม่ โดยได้รับการตั้งชื่อว่า Twentyfour ซึ่งพายุลูกนี้ได้ก่อตัวขึ้นในบริเวณทางตอนใต้ของมหาสมุทรอินเดีย และมีทิศทางเดินมุ่งลงสู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของมหาสมุทรอินเดีย คาดอาจจะเข้าถล่มออสเตรียหรือสลายตัวก่อน ©wunderground |19 เม.ย 57|

    #สถานการณ์โลก
     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,212
    ค่าพลัง:
    +97,149
    รายงานสถานการณ์รอบโลก/นอกโลก

    M7.3 Solar Flare Observed

    [​IMG]

    ที่จุดดับหมายเลข 2036 บนดวงอาทิตย์ได้เกิดการระเบิดขึ้นอย่างรุนแรงในระดับ M7.3 เมื่อวันที่ 18/04/2014 เวลา 13:03 น.
    โดยจากมวลที่ถูกปล่อยออกมานี้มีความเร็วถึง 851 km/s จึงทำให้มวลคลื่นพลังงานพายุสุริยะ(CME)ลูกนี้ จะเดินทางมาถึงโลกในอีก 48-72 ชม. ซึ่งคาดการว่าจะมาถึงโลกในวันที่ 20-21 เม.ย 57

    หลังจากเกิดการระเบิดขึ้นในวันที่ 18 ทำให้อนุภาคพลังงานสูง(24m, 1000 sfu)ได้เดินทางมาถึงโลกก่อน CME ทันที โดยปัจจุบันแถบ Van allen belt กำลังเกิดรังสีโปรตอนระดับ S1 ซึ่งอนุภาคพลังงานสูงนี้ สนามแม่เหล็กโลกจะไม่สามารถเบี่ยงออกได้ในทันที มันจะทะลุเข้ามาก่อนระดับนึงจนเข้ามาในจุดที่มีสนามแม่เหล็กโลกเข้มมากพอจะจับเอาไว้ได้ ก็คือ แถบวงแหวนรังสีอนุภาคของโลก (Van allen belt)

    ผลกระทบ (กรณีที่ค่า Kp = 5 ขึ้นไป)
    - ประเทศแถบขั้วโลกเกิดเห็นแสงออโรร่า
    - อนุภาคพลังงานสูงหรือรังสีโปรตอนจะมีผลกระทบกับ DNA ในมนุษย์
    - เกิดสัญญาณรบกวนการสื่อสารในบางความถี่ (Kp = 5-7) และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อาจมีแรงดันไฟฟ้าสูงทำให้อุปกรณ์เกิดระเบิดได้ (กรณีที่ค่า Kp = 8-9 ขึ้นไป)
    - เกิดการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ
    - ประจุไฟฟ้าจำนวนมากจากคลื่นพลังงานมีบางส่วนหลุดลงมาที่โลก จึงไปเร่งปฏิกิริยากับของเหลว(แมกม่า)หรือแร่ธาตุใต้โลกเกิดสถานะ High-spin (หมุนปั่นเร็ว) จนทำให้เกิดมีแผ่นดินไหวภูเขาไฟระเบิดในเวลาต่อมาของบางแห่งบนโลกครับ

    #สถานการณ์โลก

    SOLARHAM.com | Solar Cycle 24 | Space Weather and Amateur Radio Website

    M7.3 Solar Flare Observed
    A moderately strong solar flare measuring M7.3 was observed around region 2036 on Friday morning peaking at 13:03 UTC. A 10cm Radio Burst (TenFlare) measuring 1000 sfu and lasting 24 minutes was associated with the event. The flare itself was long in duration and a halo coronal mass ejection (CME) is now visible in the latest STEREO Ahead COR2 imagery. Additional imagery courtesy of LASCO C2 shows that a majority of the plasma was directed to the south, but a weaker Earth directed component is visible. An impact to our geomagnetic field will be possible within 48-72 hours. Stay tuned for the latest information. Click HERE for an updated event log. Imagery by SDO/EVE.

    Radiation Storm: Energetic proton levels streaming past Earth continue to rise and are now at the minor (S1) radiation storm threshold.

    ALERT: Proton Event 10MeV Integral Flux exceeded 10pfu
    Begin Time: 2014 Apr 18 1525 UTC
    NOAA Scale: S1 - Minor
    Potential Impacts: Radio - Minor impacts on polar HF (high frequency) radio propagation resulting in fades at lower frequencies.
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,212
    ค่าพลัง:
    +97,149
    รายงานสถานการณ์รอบโลก/นอกโลก

    เกิดเหตุอุกกาบาตตกที่เมือง เมอร์แมนสกายา(Murmansk) ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศรัสเซีย


    <IFRAME height=360 src="//www.youtube.com/embed/_EcjeFqxv6Y?feature=player_embedded" frameBorder=0 width=640 allowfullscreen></IFRAME>
     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,212
    ค่าพลัง:
    +97,149
    รายงานสถานการณ์รอบโลก/นอกโลก

    [​IMG]

    เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.5 (Mw) เขย่าปาปัวนิวกินีซ้ำ ลึก 30.9 กม. เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย

    ต่อมาเมื่อเวลา 20:37 น. ทาง PTWC มีการประกาศเตือนการเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ ผ่านไปอีก 1 ชม. กว่าๆในเวลา 21:39 น. ทาง PTWC ออกมาประกาศอีกครั้งว่า ตอนนี้เราได้ยกเลิกการเตือนสึนามิในทุกประเทศแล้ว
    http://ptwc.weather.gov/?region=1&id=pacific.TSUPAC.2014.04.19.1439

    ไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย (ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา)
    http://www.seismology.tmd.go.th/index.html

    ถึงจะยกเลิกการเตือนสึนามิไปหมดแล้ว แต่เราคงต้องเฝ้าระวังภัยกันต่อไป (การใช้ชีวิตต้องอยู่ด้วยความไม่ประมาท) ไม่แน่พรุ่งนี้หรือเดือนนี้อาจจะเกิดแผ่นดินไหวขนาด 10 ริกเตอร์ก็ได้นะ ซึ่งบริเวณที่ต้องระวังก็คือ Pacific Ring of Fire
     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,212
    ค่าพลัง:
    +97,149
    อส.ปภ. ชร. ได้แชร์รูปภาพของ ชมรมนักวิทยุสื่อสารเฝ้าระวังภัยจังหวัดเชียงราย

    [​IMG]
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,212
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Piyacheep S. Vatcharobol

    [​IMG]

    Solar Radiation Storms S 1
    เวลาสยามประเทศ ๑๙ ถึง ๒๒ เป็นเวลาที่เราอาศัยอยู่ท่ามกลางพายุกัมมันภาพรังสีที่กำลังพัดผ่านโลกเรา และแน่นอนที่มีผลต่อภูมิอากาศ สิ่งมีชีวิตต่างๆบนและใน โลกใบนี้ เช่น

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    คืนวันที่ ๑๙ เมษายน หลังสี่ทุ่ม ขณะที่น้องๆแวะมาเยี่ยมเยียนให้กำลังใจที่แคมป์แม่โจ้ ผมก็อธิบายถึงปรากฏการณ์รังสีแกมมาและไฟฟ้าในอากาศที่ทำให้ไฟฟ้าลัดวงจร หม้อแปลงไฟฟ้าระเบิด แต่ไฟฟ้าที่นี่สว่างบ้างบางดวง และจนเกิดไฟไหม้หมดตัวดังที่เคยโพสไปแล้ว

    ในระหว่างอธิบายก็หยิบเครื่องมาดู เห็นเครื่องเตือนรังสีแกมมามากให้ออกจากพื้นที่ช่วงเวลา ๑๖.๕๓-๑๖.๕๔ น.

    คืนเดียวกันเกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่ติกับที่ผมอยู่ไม่ถึง ๓ กิโลเมตร แม้นจะเพียงน้อยนิด แต่ก็บอกความสัมพันธ์ของปริมาณไฟฟ้าในอากาศที่ก่อให้เกิดภัยธรรมชาติได้

    หากท่านใดได้ไปดูภาพยนตร์เรื่อง NOAH จะทราบว่า ในภาพยนตร์ได้กล่าวย้อนหลัง ถึงการเกิดมาตั้งอยู่ดับไป

    ก่อนจะมาถึงโนอาห์ โลกได้ผ่านอะไรมามากมาย จากห่มหนังสัตว์ จนพัฒนาระเบิด เครื่องบิน จรวด แล้วล่มสลายกลับสู่ยุคป่าเถื่อนใช้มีด ใช้ดาบ และเอาซากอุปกรณ์ของความเจริญมาห่ำหั่นกัน

    ฝ่ายอธรรมยัดหินเหล็กไฟใส่เครื่องยิงจรวดยิงอาร์พีจี เพื่อให้เกิดการระเบิดแล้วพุ่งไปยังเป้าหมายแบบ M 79

    ภาพยนตร์มีฉากโรงงานถลุงแร่ที่มีเครื่องมือแบบในปัจจุบัน มีสถานีส่งยานอวกาศ ฯลฯ แล้วก็จบลงที่การชำระล้างโลก แต่ก็ไม่สามารถชำระล้างกิเลสไปจากจิตใจคนเราได้

    สิ่งที่ผมพยายามบอกคือความเชื่อทางวิทยาศาสตร์ที่ถูกต้องตรงกับความเชื่อทางศาสนศาสตร์ ทำให้คำสั่งสอน หรือ คำบอกกล่าวของศาสนศาสตร์เป็นวิทยาศาสตร์ ที่สามารถพิสูจน์ได้

    อย่าหลงระเริงในความไม่เชื่อ ในความไม่เกิด หรือ กระแส 2012 นะครับ ขอให้ท่านพิจารณาเชื่อจากสถานการณ์จริงๆว่ามีอะไรแล้วบ้างรอบโลกในวันนี้ พรุ่งนี้

    สยามประเทศอาจได้รับผลกระทบน้อยแบบชัดเจนจากภัยธรรมชาติแบบเห็นๆจะๆมาหลายครั้งหลายคราแล้ว

    แต่ ณ ห้วงช่วงเวลานี้ เหตุปัจจัยมันพร้อมไปทุกด้านแล้วนะครับ
    แถมยังมีเหตุปัจจัยภัยการเมืองการสงครามภายในประเทศอีก ทำให้ภาครัฐไม่ใส่ใจในภัยธรรมชาติ คนจะตายน้อยก็ตายมาก ความสูญเสียน้อยก็จะสูญเสียมาก เฉกเช่น มหาอุทกภัยปี พ.ศ. ๒๕๕๔

    แต่สิ่งที่จะเกิดช่วงต่อไปนี้ พ.ศ. ๒๕๕๗ และ ๒๕๕๘ จะทำให้มหาอุทกภัยเป็นเพียงเหตุการณ์เล็กกระจิ๋วหลิวไปอย่างง่ายดายนะครับ มหาสึนามิจากอันดามันที่จะเกิดแนวหมู่เกาะนิโคลบา ตรงข้ามระนอง และสึนามิฝั่งอ่าวไทย ที่จะมาจากผลกระทบของแผ่นฟิลิปินส์และการดูดแก๊สดูดน้ำมันในอ่าวไทย
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,212
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ลอร์ด เซย์เรน

    [​IMG]

    19เมย.57
    พล็อตขั้วสนามแม่เหล็กดวงอาทิตย์ (บริเวณขั้วหมุนดวงดาว หรือเขต Polar field)
    ...........สภาพขั้วแม่เหล็กดวงอาทิตย์ (หลังจากพล็อตครั้งสุดท้ายราวๆ ปลายเดือน กุมภาฯ) สภาพยังไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก ยังคงรูปแบบ solar maximum อยู่เหมือนเดิม
    ** จุดมืดช่วงนี้มีจำนวน "กลุ่ม" เยอะ มีผลต่อสถิติโดยรวมในช่วงปลายเดือนนี้ได้ (ถึงจะยังถือว่าน้อยถ้าเทียบกับวัฎจักรอื่น) จุดมืดเริ่มก่อตัวในเขตศูนย์สูตรดวงอาทิตย์เป็นส่วนใหญ่ และ ทางซีกใต้ ยังคงมีปริมาณมากกว่าซีกเหนือเหมือนเดิม
    อ้างอิงการพล็อตขั้วแม่เหล็ก : http://sdo.gsfc.nasa.gov/assets/img/latest/latest_1024_HMIB.jpg ภาพ magnetogram

    ลอร์ด เซย์เรน

    [​IMG]

    https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10200727519190893&set=o.126072067516985&type=3

    เทียบกับพล็อตเมื่อ 28 กุมภาฯ 57 ที่ผ่านมา
    รูปภาพ
    รูปถ่ายจากโพสต์ของ ลอร์ด เซย์เรน ใน เตือนภัยพิบัติ/กู้ภัย(วิชาการ)
    28กพ.57

    พล็อตขั้วสนามแม่เหล็กดวงอาทิตย์ (บริเวณขั้วหมุนดวงดาว หรือเขต Polar field) ..........สภาพขั้วสนามแม่เหล็กหลักบริเวณขั้วหมุนดวงอาทิตย์ตอนนี้เป็นแบบ บ่วงแทบทั้งหมดเลย (ขั้วแม่เหล็กหลัก ไม่ก่อตัว)

    ** มีโพลงโคโรน่า ขั้วแม่เหล็กเหนือ (+) อยู่ในเขตขั้วหมุนดาวซีกใต้ ปรากฎขึ้นอีก และ โพลงโคโรน่า สนามแม่เหล็กขั้วใต้ที่ศูนย์สูตร กำลังมีพื้นทีหดเล็กลง

    อ้างอิงการพล็อตขั้วแม่เหล็ก : http://sdo.gsfc.nasa.gov/assets/img/latest/latest_1024_HMIB.jpg ภาพ
    magnetogram

    .............เนื่องจาก สนามแม่เหล็กหลัก ยังแทบไม่มีทีท่าจะก่อตัวเลย (ก่อตัวเพื่อสร้างสนามแม่เหล็กชุดใหม่ที่นิ่ง เป็นระเบียบ หรือที่เรียกว่า สนามแม่เหล็กสภาวะปกติ ส่วนจะสลับขั้วกันอยู่ หรือ ย้ายกลับมาที่เดิมเหมือนก่อนที่จะทลาย นั้นยังต้องรอดูต่อไป) หลังจากนี้ จะพล็อตรูปนี้น้อยลงครับจนกว่าจะมีความเปลี่ยนแปลงมากกว่านี้
     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,212
    ค่าพลัง:
    +97,149
    In & Outside World

    [​IMG]

    Landslide in Wyoming
    ใกล้ Yellow Stone

    [​IMG] [​IMG]
     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,212
    ค่าพลัง:
    +97,149
    In & Outside World ได้แชร์ลิงก์

    โคโรน่าไวรัส 2012 หรือเมิร์สคอฟ

    เฝ้าระวัง_เมิร์สคอฟ_ไวรัสร้าย!แพร่เชื้อลามเข้าไทย

    สธ.ผวาระบาดหนัก 11 ประเทศ ตายร่วมร้อยรุนแรงคล้ายซาร์ส

    [​IMG]

    วันศุกร์ 18 เมษายน 2557 เวลา 09:22 น.
    ผวา! "เชื้อโคโรน่าไวรัส 2012" หรือ "เมิร์สคอฟ" กระทรวงสาธารณสุขสั่งทุกจังหวัดเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด หลังระบาดหนักใน 11 ประเทศ ตายแล้ว 92 ราย ระบุเป็นโรคติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลันที่มีอาการรุนแรงคล้าย “โรคซาร์ส” เชื้อจะลุกลามเข้าปอดอย่างรวดเร็ว แถมติดต่อได้ง่ายจากการไอจาม เตือนมีไข้สูง ไอ ถ่ายเหลว อาเจียน รีบไปพบแพทย์ด่วน พร้อมแนะยึดหลัก กินร้อน ช้อนกลาง และล้างมือฟอกสบู่บ่อย ๆ

    เมื่อวันที่ 17 เม.ย. นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยถึงกรณีที่สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเจดดาห์ ได้ออกประกาศแจ้งเตือนคนไทยในภาคตะวันตกของประเทศซาอุดีอาระเบีย ในการดูแลสุขภาพเพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2012 หรือเมิร์สคอฟ ภายหลังมีพบการแพร่ระบาดของโรคนี้ ว่ากระทรวงสาธารณ สุขได้ตื่นตัวในการเฝ้าระวังโรคนี้ หลังจากที่เริ่มมีรายงานพบผู้ป่วยเมื่อวันที่ 20 ก.ย.55 เป็นต้นมา และให้กรมควบคุมโรคตั้งศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข ติดตามสถานการณ์การระบาดของโรคนี้อย่างใกล้ชิด

    ปลัด สธ. กล่าวว่า แม้ขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยในประเทศไทย แต่สถานการณ์ก็ยังไม่อาจวางใจได้ เนื่องจากยังพบผู้ป่วยอย่างต่อเนื่องใน 11 ประเทศ ได้แก่ จอร์แดน ซาอุดีอาระเบีย กาตาร์ อังกฤษ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ฝรั่งเศส ตูนิเซีย เยอรมนี อิตาลี โอมาน และคูเวต โดยพบผู้ป่วยมากที่สุดในซาอุดีอาระเบีย ล่าสุดองค์การอนามัยโลกรายงาน วันที่ 16 เม.ย. 57 พบผู้ป่วยยืนยัน 238 ราย เสียชีวิต 92 ราย

    “ในการป้องกันโรคนี้ ได้เน้นย้ำ 2 มาตรการหลัก คือ 1. ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและ รพ.ทุกแห่ง เฝ้าระวังผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ คือมีไข้สูง ไอ ถ่ายเหลว อาเจียน และมีประวัติเดินทางกลับจากประเทศที่พบผู้ป่วย จัดไว้อยู่ในข่ายสงสัย ให้ปฏิบัติตามแนวทางการป้องกันควบคุมการแพร่กระจายเชื้อในสถานพยาบาลในระดับสูงสุดเช่นเดียวกับโรคซาร์ส และ 2. มอบให้กรมควบคุมโรควางแผนการดูแลสุขภาพชาวไทยมุสลิมประมาณ 10,000 คน ที่จะเดินทางไปร่วมพิธีฮัจญ์ประจำปี 57 รวมถึงให้จัดทำคำแนะ นำในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรคแก่ผู้ที่จะเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยง” นพ.ณรงค์ กล่าว

    ด้าน นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า โรคติดเชื้อโคโรน่าไวรัสจัดเป็นโรคติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลัน ที่มีอาการรุนแรงคล้ายโรคซาร์ส เชื้อจะลุกลามเข้าปอดอย่างรวดเร็ว ติดต่อได้ง่ายจากการไอจาม โดยผู้ป่วยเกือบทั้งหมดร้อยละ 96 มีโรคประจำตัว 1 โรคหรือมากกว่า ได้แก่ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคไต และยังพบผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวมากกว่า 1 โรคร้อยละ 72 ด้านการดูแลรักษาผู้ป่วย กรมควบคุมโรคได้ตั้งคณะผู้เชี่ยวชาญระหว่างกรมการแพทย์และกรมควบคุมโรค รวมทั้งมีทีมให้คำปรึกษาด้านการป้องกันควบคุมการแพร่กระจายเชื้อในโรงพยาบาล

    นพ.โสภณ กล่าวต่อว่า ขอให้ประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข โดยให้ยึดหลัก กินร้อน ช้อนกลาง และล้างมือฟอกสบู่บ่อย ๆ หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้คนที่เป็นหวัดและการอยู่ในสถานที่แออัด หากมีอาการป่วยคล้ายไข้หวัดคือ ไข้สูง ไอ มีน้ำมูก ขอให้ใส่หน้ากากอนามัย และพักผ่อนอยู่ที่บ้าน หากอาการไม่ดีขึ้นใน 2 วันให้รีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษา พร้อมบอกประวัติการเดินทางไปต่างประเทศด้วย โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัวขอให้รีบไปพบแพทย์ทันที ไม่ต้องรอถึง 2 วัน หากประชาชนมีข้อสงสัย โทรฯ สอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง.

    เฝ้าระวัง'เมิร์สคอฟ'ไวรัสร้าย!แพร่เชื้อลามเข้าไทย | อ่านความจริงอ่านเดลินิวส์
     

แชร์หน้านี้

Loading...