พระมหากษัตริย์ยอดกตัญญู ในหลวงของเรา

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย KK1234, 29 กรกฎาคม 2009.

  1. KK1234

    KK1234 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    2,401
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +10,515
    พระมหากษัตริย์ยอดกตัญญู ในหลวงของเรา

    [FONT=&quot]มหากษัตริย์ยอดกตัญญู ในหลวงของเรา…

    [/FONT]
    [FONT=&quot][​IMG] [/FONT]
    [FONT=&quot]ขอขอบคุณบทความโดย พ.อ.(พิเศษ)ทองคำ ศรีโยธิน[/FONT]​

    [FONT=&quot]ลูก ๆ ทุกคน… ก็ได้รู้กันแล้วว่า ความหวังของแม่ ที่มีต่อลูก [FONT=&quot]3 หวังคือ[/FONT][/FONT]​
    [FONT=&quot]ยามแก่เฒ่า หวังเจ้า เฝ้ารับใช้[/FONT]​
    [FONT=&quot]ยามป่วยไข้ หวังเจ้า เฝ้ารักษา[/FONT]​
    [FONT=&quot]เมื่อถึงยาม ต้องตาย วายชีวา[/FONT]​
    [FONT=&quot]หวังลูกช่วย ปิดตา เมื่อสิ้นใจ

    [/FONT]​
    [FONT=&quot][​IMG][/FONT]​

    [FONT=&quot]ที่นี้… มาดูตัวอย่างบ้าง…บุคคลที่เป็นยอดกตัญญู ที่ประทับใจอาจารย์มากที่สุด คือใคร ทราบไหม[FONT=&quot]? คือคนในภาพนี้… ในหลวงของเรา…[/FONT][/FONT]
    [FONT=&quot]ในหลวง… นอกจาก จะเป็นยอดพระมหากษัตริย์ของโลก… เป็น[FONT=&quot]THE KING OF KINGS แล้ว ในหลวง ของเรา ยังเป็นกษัตริย์ยอดกตัญญูด้วย ความหวังของแม่…ทั้ง 3 หวัง ในหลวงปฎิบัติได้ครบถ้วน…สมบูรณ์ เป็น ตัวอย่างที่ดีที่สุดให้แก่พวกเรา ในหลวงทำกับแม่ยังไง? ตามอาจารย์มา…อาจารย์ จะฉายภาพให้เห็น [/FONT][/FONT]

    [FONT=&quot]หวังที่ [FONT=&quot]1. ยามแก่เฒ่า..หวังเจ้า…เฝ้ารับใช้…[/FONT][FONT=&quot] ใครเคยเห็นภาพที่… สมเด็จย่า เสด็จไปในที่ต่าง ๆ แล้วมีในหลวง… ประคองเดินไปตลอดทาง… เคยเห็น ไหม…[/FONT][FONT=&quot]? ใครเคยเห็น…กรุณายกมือให้ดูหน่อย… ขอบคุณ…เอามือลง [/FONT][/FONT]

    [FONT=&quot]ตอนสมเด็จย่าเสด็จไปไหนเนี่ย…มีคนเยอะแยะ… มีทหาร… มีองครักษ์…มีพยาบาล… ที่คอยประคองสมเด็จย่าอยู่แล้ว แต่ในหลวงบอกว่า…[/FONT]

    [FONT=&quot] [​IMG][/FONT]
    [FONT=&quot]
    “ไม่ต้อง…คนนี้…เป็นแม่เรา…เราประคองเอง”

    [/FONT]​
    [FONT=&quot]ตอน เล็ก ๆ แม่ประคองเรา… สอนเราเดิน หัดให้เราเดิน…เพราะฉะนั้น ตอนนี้แม่แก่แล้ว… เราต้องประคองแม่เดิน เพื่อเทิดพระคุณท่าน…ไม่ต้องอายใคร… เป็นภาพที่…ประทับใจมาก… เจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดิน ท่านกตัญญูต่อแม่… ประคองแม่เดิน ประชาชนที่มาเฝ้ารับเสด็จ… สองข้างทาง ฝั่งนี้ [FONT=&quot]5,000 คน ฝั่งนู้น… 8,000 คน ยกมือขึ้น…สาธุ แซ่ซ้อง…สรรเสริญ

    [/FONT]
    [/FONT]
    [FONT=&quot]“กษัตริย์ยอดกตัญญู”

    [/FONT]​
    [FONT=&quot] [​IMG][/FONT]

    [FONT=&quot]ในหลวง…เดินประคองแม่… คนเห็นแล้ว… เขาประทับใจ ถ่ายรูป…เอามาทำปฎิทิน …เอาไปติดไว้ที่บ้าน เพื่อแสดงความเคารพ…กราบไหว้… [/FONT]
    [FONT=&quot]ลอง หันมาดูพวกเรา…ส่วนใหญ่ เวลาออกไปไหน แต่งตัวโก้…ลูกชาย… แต่งตัวโก้…ลูกสาว…แต่งตัวสวย… แต่เวลาเดิน…ไม่มีใครประคองแม่… กลัวไม่โก้… กลัวไม่สวย… ข้าราชการ…แต่งเครื่องแบบเต็มยศ… ติดเหรียญตรา…เหรียญกล้าหาญ… เต็มหน้าอก… แต่เวลาเดิน…ไม่กล้าประคองแม่… กลัวไม่สง่า…กลัวเสียศักดิ์ศรี… ประคองแม่…เป็นเรื่องของ…คนใช้…หลายคน…ให้ประคองแม่…ไม่กล้าทำ อาย… เวลาทำดี…ไม่กล้าทำ…อาย[FONT=&quot], เวลาทำชั่ว…กล้า…ไม่อาย…ใครเห็นภาพนี้ ที่ไหน…กรุณาซื้อใส่กรอบ…แล้วเอาไปแขวนไว้ที่บ้าน… เอาไว้สอนลูก เห็นภาพ ชัดเจนไหมครับ? เท่านั้น …ยังน้อยไป…มาดูภาพที่ชัดเจนกว่านั้น… [/FONT][/FONT]

    [​IMG]
    [FONT=&quot]
    หลัง งานพระบรมศพสมเด็จย่า…เสร็จสิ้นลงแล้ว ราชเลขา… ของสมเด็จย่า… มาแถลงในที่ประชุม…ต่อหน้าสื่อมวลชน…ว่า… ก่อนสมเด็จย่า จะสิ้นพระชนม์ปีเศษ ตอนนั้นอายุ
    [FONT=&quot]93 ในหลวง…เสด็จจากวังสวนจิตร… ไปวังสระปทุมตอนเย็นทุกวัน ไปทำไมครับ…? ไปกินข้าวกับแม่ ไปคุยกับแม่…ไปทำให้แม่…ชุ่มชื่น หัวใจ… พอเขาแถลงถึงตรงนี้ อาจารย์ตกตะลึง…

    [/FONT]
    [/FONT] [FONT=&quot]โอ้โห!…ขนาดนี้เชียวหรือในหลวงของเรา เสด็จไปกินข้าวมื้อเย็นกับแม่… สัปดาห์ละกี่วัน…ทราบไหมครับ[FONT=&quot]? พวกเราทราบไหมครับ…สัปดาห์ละกี่วัน?… 5 วัน มีใครบ้างครับ…? ที่อยู่คนละบ้านกับแม่ แล้วไปกินข้าวกับแม่…สัปดาห์ละ 5 วัน หายาก…..

    [/FONT]
    [/FONT] [FONT=&quot]ในหลวง มีโครงการเป็นร้อย… เป็นพันโครงการ… มีเวลาไปกินข้าว กับแม่… สัปดาห์ละ [FONT=&quot]5 วัน พวกเรา ซี 7 ซี 8 ซี 9 ร้อยเอก…พลตรี…อธิบดี… ปลัดกระทรวง…ไม่เคยไปกินข้าวกับแม่… บอกว่า…งานยุ่ง

    แม่บอกว่า… ให้พาไปกินข้าวหน่อย… บอกว่าไม่มีเวลา จะไปตีกอล์ฟ… ไม่มีเวลาพาแม่ไปกินข้าว… แต่มีเวลาไปตีกอล์ฟ…เห็นตัวเองหรือยัง…? [/FONT]
    [/FONT]
    [FONT=&quot]พ่อ แม่…พอแก่แล้ว ก็เหมือนไม้ใกล้ฝั่ง …ฝนตก…น้ำเซาะ…อีกไม่นานก็โค่น… พอถึงวันนั้น… เราก็ไม่มีแม่ให้กราบแล้ว…

    ในหลวงจึงตัดสินพระทัย…ไปกินข้าวกับแม่สัปดาห์ละ
    [FONT=&quot]5 วัน เมื่อตอนที่ สมเด็จย่าอายุ…93 สัปดาห์หนึ่งมี 7 วัน ในหลวงไปกินข้าวกับแม่ 5 วัน

    อีก 2 วันไปไหน ครับ…? ดร.เชาว์ ณ ศีลวันต์…องคมนตรี บอกว่า…
    ในหลวงถือศีล 8 วันพระ …ถือศีล 8 นี่ยังไง…? ต้องงดข้าวเย็น… เลยไม่ได้ไปหาแม่… วันนี้เพราะถือศีล อีกวันหนึ่งที่เหลือ… อาจจะกินข้าวกับ พระราชินี…กับคนใกล้ชิด แต่ 5 วัน… ให้แม่ เห็นภาพชัดแล้วใช่ไหม…?[/FONT]
    [/FONT]

    [FONT=&quot] [​IMG][/FONT]
    [FONT=&quot]
    ตอน นี้เราขยับเข้าไปใกล้ ๆ หน่อย ไปดูตอนกินข้าว…ทุกครั้ง…ที่ในหลวง ไปหาสมเด็จย่า…ในหลวงต้องเข้าไปกราบ ที่ตัก…แล้วสมเด็จย่า…ก็จะดึงตัวในหลวง… เข้ามากอด… กอดเสร็จก็หอมแก้ม… ใครเคยเห็นภาพสมเด็จย่า…หอมแก้มในหลวงบ้าง…
    [FONT=&quot]?[/FONT][/FONT]
    [FONT=&quot]
    ภาพ นี้…ถ้าใครมี… ต้องเอาไปใส่กรอบ เป็นภาพความรักของแม่…ที่มีต่อลูก…อย่างยอดเยี่ยม ตอนสมเด็จย่า…หอมแก้มในหลวง… อาจารย์คิดว่า แก้มในหลวง…คงไม่หอมเท่าไร…เพราะไม่ได้ใส่น้ำหอม แต่ทำไม… สมเด็จย่าหอมแล้ว…ชื่นใจ… เพราะ ท่านได้กลิ่นหอม… จากหัวใจในหลวง หอมกลิ่นกตัญญ
    [/FONT]
    [FONT=&quot]
    ไม่นึกเลยว่า…ลูกคนนี้ จะกตัญญูขนาดนี้ จะรักแม่มากขนาดนี้
    [/FONT]
    [FONT=&quot]ตัว แม่เองคือ สมเด็จย่า…ไม่ได้เป็นเชื้อพระวงศ์ เป็นคนธรรมดา…สามัญชน …เป็นเด็กหญิงสังวาลย์ เกิดหลังวัดอนงค์… เหมือนเด็กหญิงทั่วไป… เหมือนพวกเราทุกคนในที่นี้ [/FONT]

    [FONT=&quot]ในหลวงหน่ะ…เกิดมาเป็นพระองค์เจ้า เป็นลูกเจ้าฟ้า ปัจจุบันเป็นกษัตริย์…เป็น พระเจ้าแผ่นดินอยู่เหนือหัว [/FONT]
    [FONT=&quot]
    แต่ในหลวง… ที่เป็นพระเจ้าแผ่นดิน… ก้มลงกราบ…คนธรรมดา… ที่เป็นแม่ หัวใจลูก… ที่เคารพแม่… กตัญญูกับแม่อย่างนี้ หาไม่ได้อีกแล้ว…
    [/FONT]
    [FONT=&quot]คนบางคน… พอเป็นใหญ่เป็นโต ไม่กล้าไหว้แม่… เพราะแม่มาจากเบื้องต่ำ…เป็นชาวนา… เป็น ลูกจ้าง… ไม่เคารพแม่…ดูถูกแม่ [/FONT]
    [FONT=&quot]
    แต่นี่…ในหลวง เทิดแม่ไว้เหนือหัว… นี่แหละครับความหอม
    [/FONT]

    [FONT=&quot][​IMG]

    นี่คือเหตุที่สมเด็จย่า…หอมแก้มในหลวงทุกครั้ง… ท่านหอมความดี… หอมคุณธรรม…หอมกตัญญู… ของในหลวง หอมแก้มเสร็จแล้ว…ก็ร่วมโต๊ะเสวย …
    [/FONT]
    [FONT=&quot]
    ตอนกินข้าวนี่…ปกติ.. .แค่เห็นลูกมาเยี่ยม…ก็ชื่นใจแล้ว…
    [/FONT]
    [FONT=&quot]นี่ลูกมากินข้าวด้วย…โอย…ยิ่งปลื้มใจ[/FONT]
    [FONT=&quot]
    แม่ ทั้งหลาย…ลองคิดดูซิ…อะไรอร่อย ๆ ในหลวงจะตักใส่ช้อนแม่…อันนี้ อร่อย…แม่ลองทาน… รู้ว่าแม่ชอบทานผัก… หยิบผักมาม้วน ๆ ใส่ช้อนแม่… เอ้าแม่ …แม่ทานซะ…ของที่แม่ชอบ แทนที่จะกินแค่
    [FONT=&quot]3 คำ 4 คำ ก็เจริญอาหาร…กินได้เยอะ เพราะมีความสุขที่ได้กินข้าวกับลูก มีความสุขที่ลูกดูแล…เอาใจใส่…[/FONT][/FONT]
    [FONT=&quot]
    กินข้าวเสร็จแล้ว…ก็มานั่งคุยกับแม่… ในหลวงดำรัสกับแม่ว่าไง… ทราบไหม…
    [FONT=&quot]? ตอนในหลวงเล็ก ๆ…แม่เคยสอนอะไรที่สำคัญ…“อยากฟังแม่สอนอีก” เป็นยังไงบ้าง…? [/FONT][/FONT]

    [FONT=&quot]เป็นกษัตริย์…ปกครองประเทศ… อยากฟังแม่สอนอีก… [FONT=&quot]พวกเรา เป็นยังไง…[/FONT][FONT=&quot]? เราคิดว่า…เรารู้มาก …เราเรียนสูง…เรามีปริญญา… แม่จบ ป.4 เวลาแม่สอน…ตะคอกแม่ ตวาดแม่ กระทืบเท้าใส่แม่ เบื่อจะตายอยู่แล้ว… รำคาญ…พูดจาซ้ำซาก… เมื่อไหร่จะหยุดพูดซะที… เราเหยียบย่ำ หัวใจแม่…[/FONT][/FONT]

    [FONT=&quot]สมเด็จย่าสอน…ในหลวงจะเอากระดาษมาจด…[FONT=&quot] มีอยู่เรื่องหนึ่ง… ที่จำได้แม่น… สมเด็จย่า…เล่าว่า ตอนเรียนหนังสือที่ [/FONT][FONT=&quot]Swiss ในหลวงยังเล็กอยู่ …เข้ามาบอกว่า…อยากได้รถจักรยาน เพื่อน ๆ เขามีจักรยานกัน [/FONT][/FONT]

    [FONT=&quot][​IMG]

    แม่บอกว่า “ลูก อยากได้จักรยาน… ลูกก็เก็บสตางค์… ที่แม่ให้ไปกินที่ โรงเรียนไว้ซิ” …เก็บมาหยอดกระปุก… วันละเหรียญ…สองเหรียญ พอได้มากพอ… ก็เอาไปซื้อจักรยาน…
    [/FONT]
    [FONT=&quot]
    นี่คือสิ่งที่แม่สอน…แม่สอนอะไร…ทราบไหมครับ…
    [FONT=&quot]? [/FONT][/FONT]
    [FONT=&quot]
    ถ้าเป็นพ่อแม่บางคน…พอลูกขอ…รีบกดปุ่ม
    [FONT=&quot]ATM ให้เลย ประเคนให้เลย… ลูกก็ ฟุ้งเฟ้อ… ฟุ่มเฟือย… เหลิง… และหลงตัวเอง [/FONT][/FONT]

    [FONT=&quot]พอโตขึ้น…ขับรถเบนซ์ชนตำรวจ…ก็ได้… ยิงตำรวจ…ยังได้… เพราะหลงตัวเอง… พ่อตนใหญ่ เห็นไหม…[FONT=&quot]? ตามใจ เทิดทูน จนเสียคน… [/FONT][/FONT]
    [FONT=&quot]แต่สมเด็จย่านี่…เป็นยอดคุณแม่… สร้างคุณธรรมให้แก่ลูก…ลูกอยากได้ …ลูกต้องเก็บสตางค์ที่แม่ให้… ไปหย่อนกระปุก… แม่สอน [FONT=&quot]2 เรื่อง คือ…ให้ประหยัด…ให้ยืนอยู่บนขาของตัวเอง [/FONT][/FONT]
    [FONT=&quot]
    “ความประหยัด…เป็นสมบัติของเศรษฐี”
    [FONT=&quot] ใครสอนลูกให้ประหยัดได้… คนนั้นกำลังมอบความเป็นเศรษฐีให้แก่ลูก[/FONT][/FONT]
    [FONT=&quot]พอถึงวันปีใหม่… สมเด็จย่าก็บอกว่า… “ปีใหม่แล้ว…เราไปซื้อจักรยานกัน…” “เอ้า…แคะกระปุก…ดูซิมีเงินเท่าไหร่…[FONT=&quot]?” เสร็จแล้ว…สมเด็จย่าก็แถมให้… ส่วนที่ แถมนะ… มากกว่าเงินที่มีในกระปุกอีก…[/FONT][/FONT]
    [FONT=&quot]
    มี เมตตา…ให้เงินลูก… ให้…ไม่ได้ให้เปล่า… สอนลูกด้วย…สอนให้ประหยัด สอนว่า…อยากได้อะไร… ต้องเริ่มจากตัวเรา… คำสอนนั้น…ติดตัวในหลวงมาจน ทุกวันนี้…
    [/FONT]

    [FONT=&quot]เขา บอกว่า…ในสวนจิตรเนี่ย… คนที่ประหยัดที่สุด…คือ…ในหลวง… ประหยัดที่สุด… ทั้งน้ำ…ทั้งไฟ… เรื่องฟุ้งเฟ้อ…ฟุ่มเฟือย..ไม่มี …เป็นอันว่า… ภาพนี้ชัดเจน… [/FONT]

    [FONT=&quot][​IMG]

    หวังที่
    [FONT=&quot]2. ยามป่วยไข้… หวังเจ้า… เฝ้ารักษา[/FONT][FONT=&quot] ดูว่าในหลวง ทำกับ แม่ยังไง…[/FONT][FONT=&quot]? สมเด็จย่า…ประชวรอยู่ที่โรงพยาบาลศิริราช… ในหลวงไปเยี่ยม… ตอนไหนครับ…? ไปเยี่ยมตอน ตี 1 ตี 2 ตี 4 เศษ ๆ…จึงเสด็จกลับ… ไปเฝ้าแม่วันละ หลายชั่วโมง…[/FONT][/FONT]
    [FONT=&quot]
    แม่…พอเห็นลูกมาเยี่ยม…ก็หายป่วยไปครึ่งหนึ่งแล้ว
    [/FONT]
    [FONT=&quot]ทีม แพทย์ที่รักษาสมเด็จย่า… เห็นในหลวงมาเยี่ยม มาประทับ ก็ต้องฟิต …ตามไปด้วย ต้องปรึกษาหารือกันตลอดเวลาว่า… จะให้ยายังไง…จะเปลี่ยนยาไหม…[FONT=&quot]? จะปรับปรุงการรักษายังไง…ให้ดีขึ้น… ทำให้สมเด็จย่า… ได้รับการดูแลที่ดีขึ้น… เห็นภาพไหม…?[/FONT][/FONT]

    [FONT=&quot]กลาง คืน…ในหลวงไปอยู่กับสมเด็จย่า…คืนละหลายชั่วโมง…ไปให้ความ อบอุ่นทุกคืน ลองหันมาดูตัวเราเองซิ… ตอนพ่อแม่ป่วย… โผล่หน้าเข้าไปดูหน่อยนึง ถามว่า…ตอนนี้…อาการเป็นยังไง…[FONT=&quot]? พ่อ แม่…ยังไม่ทันตอบเลย ฉันมีธุระ งานยุ่ง ต้องไปแล้ว…โผล่หน้าไปให้เห็น พอแค่เป็นมารยาท… แล้วก็กลับ… เราไม่ได้ไปเพราะความกตัญญู… เราไม่ได้ไปเพื่อ ทดแทนพระคุณท่าน…น่าอายไหม…?[/FONT][/FONT]

    [FONT=&quot]ในหลวง…เสด็จไปประทับกับแม่… ตอนแม่ป่วย…ไปทุกวัน… ไปให้ความ อบอุ่น…ประทับอยู่วันละหลายชั่วโมง… นี่คือ…สิ่งที่ในหลวงทำ[/FONT]
    [FONT=&quot]คราวหนึ่ง…ในหลวงป่วย… สมเด็จย่า…ก็ป่วย [FONT=&quot]… ไป อยู่ศิริราช…ด้วยกัน …อยู่คนละมุมตึก… ตอนเช้า… ในหลวงเปิดประตู….แอ๊ด…..ออกมา… พยาบาลกำลัง เข็นรถสมเด็จย่า… ออกมารับลมผ่านหน้าห้องพอดี ในหลวง…พอเห็นแม่… รีบออกจากห้อง… มาแย่งพยาบาลเข็นรถ มหาดเล็ก …กราบทูลว่า ไม่เป็นไร…ไม่ต้องเข็น มีพยาบาลเข็นให้อยู่แล้ว ในหลวงมีรับสั่งว่า…[/FONT][/FONT]

    [FONT=&quot]“แม่ของเรา…ทำไมต้องให้คนอื่นเข็น…เราเข็นเองได้…”[/FONT]
    [FONT=&quot]
    นี่ ขนาดเป็นพระเจ้าแผ่นดิน… เป็นกษัตริย์… ยังมาเดินเข็นรถให้แม่ ยังมาป้อนข้าว…ป้อนน้ำให้แม่… ป้อนยาให้แม่ ให้ความอบอุ่นแก่แม่… เลี้ยงหัวใจ แม่… ยอดเยี่ยมจริง ๆ … เห็นภาพนี้แล้ว….ซาบซึ้ง
    [/FONT]

    [FONT=&quot]
    มาตามดูต่อ…. [​IMG]
    [/FONT]
    [FONT=&quot]
    หวังที่
    [FONT=&quot]3. เมื่อถึงยาม…ต้องตาย…วายชีวา …หวังลูกช่วย….ปิดตา …เมื่อสิ้นใจ[/FONT][FONT=&quot] วันนั้น…ในหลวง…เฝ้าสมเด็จย่า อยู่จนถึงตี [/FONT][FONT=&quot]4 ตี 5 เฝ้าแม่อยู่ทั้งคืน… จับมือแม่…กอดแม่…ปรนนิบัติแม่… จนกระทั่ง…”แม่หลับ…” จึงเสด็จกลับ[/FONT][/FONT]
    [FONT=&quot]
    พอ ถึงวัง… เขาโทรศัพท์มาบอกว่า… สมเด็จย่าสิ้นพระชนม์… ในหลวง…รีบเสด็จกลับไป…ศิริราช… เห็นสมเด็จย่านอนหลับตาอยู่บนเตียง… ในหลวง ทำยังไงครับ…
    [FONT=&quot]? [/FONT][/FONT]
    [FONT=&quot]
    ในหลวง ตรงเข้าไป… คุกเข่า…กราบลงที่หน้าอกแม่… พระพักตร์ในหลวง…ตรงกับหัวใจแม่… “ขอหอมหัวใจแม่…เป็นครั้ง สุดท้าย…” ซบหน้านิ่ง…อยู่นาน… แล้วค่อย ๆ เงยพระพักตร์ขึ้น…. น้ำพระเนตรไหลนอง….
    [/FONT] [FONT=&quot]ต่อ ไปนี้… จะไม่มีแม่ให้หอมอีกแล้ว… เอามือ…กุมมือแม่ไว้ มือนิ่ม ๆ …..ที่ ไกวเปลนี้แหละ ที่ปั้นลูก…จนได้เป็นกษัตริย์… เป็นที่รักของคนทั้งบ้านทั้งเมือง…ชีวิตลูก….แม่ปั้น… [/FONT]

    [FONT=&quot]มอง เห็นหวี… ปักอยู่ที่ผมแม่… ในหลวงจับหวี…ค่อย ๆ หวีผมให้แม่…หวี… หวี…หวี…. หวีให้แม่สวยที่สุด… แต่งตัวให้แม่…ให้แม่สวยที่สุด… ในวันสุดท้าย ของแม่…. [/FONT]
    [FONT=&quot]
    เป็นภาพที่ประทับใจอาจารย์เป็นที่สุด… เป็นสุดยอดของลูกกตัญญู…. หาที่เปรียบไม่ได้อีกแล้ว…..
    [/FONT]
    [FONT=&quot]
    กษัตริย์…..ยอดกตัญญู
    [/FONT]
    [FONT=&quot]ขอพระองค์จงทรงพระเจริญ[/FONT]

    [FONT=&quot]คัดลอกจากหนังสือ หยุดความเลว…ที่…ไล่ล่าคุณ โดย พ.อ.(พิเศษ)ทองคำ ศรีโยธิน

    ----------------------------------------------------------------
    ขอขอบคุณ
    พระมหากษัตริย์ยอดกตัญญู ในหลวงของเรา | สำนักข่าวเจ้าพระยา
    [/FONT]
     
  2. Phanudet

    Phanudet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    8,434
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +15,646
    ขอบคุณสำหรับบทความที่ดีนะครับ.....

    พระโพธิสัตว์แห่งปวงชนชาวไทย....
     
  3. panderra

    panderra สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    7
    ค่าพลัง:
    +18
    คนเราต่อให้สร้างบุญกุศลมากแค่ไหนแต่ขาดความกตัญญูไปก็ไร้ค่า
     
  4. Nothing Eternal

    Nothing Eternal เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    117
    ค่าพลัง:
    +654
    ทรงเป็นพระโพธิสัตว์ที่จุติมาเพื่อบำเพ็ญบารมีโดยแท้
     
  5. คิดดีจัง

    คิดดีจัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2010
    โพสต์:
    1,626
    ค่าพลัง:
    +5,353
    ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนานครับ
     
  6. peny_2119

    peny_2119 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    158
    ค่าพลัง:
    +154
    ทรงพระเจริญ
     
  7. tbravo

    tbravo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    257
    ค่าพลัง:
    +517
    อ่านบทความไป น้ำตาซึมไป ซาบซึ้งในความกตัญญูของพระองค์ท่าน
    ที่มีต่อสมเด็จย่าครับ น้อมรับที่จะปฏิบัติตามแบบอย่างพระองค์ท่านครับ


















     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 11 สิงหาคม 2014
  8. buakwun

    buakwun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    2,830
    ค่าพลัง:
    +16,613
    เป็นบทความที่พิเศษและซาบซึ้งมากค่ะ ความกตัญญูเป็นสิ่งที่สูงส่งและล้ำค่าในชีวิตที่จะพึงปฏิบัติต่อผู้มีพระคุณคือบิดามารดาซึ่งเป็นพระพรหมของลูก ขอกราบในคุณงามความดีของพระองค์ พระมหากษัตริย์ยอดกตัญญู ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน
     
  9. ฟางว่าน

    ฟางว่าน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    1,080
    ค่าพลัง:
    +968
    ขอพระองค์ทรงพระเจริญมีพระชนม์มายุยิ่งยืนนาน
     
  10. daowdeaw

    daowdeaw เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 เมษายน 2013
    โพสต์:
    537
    ค่าพลัง:
    +1,558
    นอกจากพระองค์ท่านจะเป็นตัวอย่างแห่งความกตัญญูต่อพระมารดาแล้ว ท่านยังทรงเป็นสมมุติเทพ เป็นพระโพธิสัตว์ของปวงชนชาวไทยโดยแท้ ท่านตรากตรำพระวรกายอย่างไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อยเพื่อความสุขของพี่น้องประชาชนชาวไทย จะหาพระมหากษัตริย์พระองค์ใดในโลกหล้าที่กระทำได้อย่างพระองค์ท่าน ซาบซึ้งในบารมีของพระองค์ และขอกราบแทบพระบาทของพระองค์ท่านด้วยความเคารพศรัทธาอย่างสุดซึ้งเต็มหัวใจ ขอให้พระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน
     
  11. ลุงแมว

    ลุงแมว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    4,687
    ค่าพลัง:
    +7,943
    สาธุอนุโมทามิ ขอพระองค์ทรงพระเจริญ​
     
  12. ดอกใบบุญ

    ดอกใบบุญ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    10,140
    ค่าพลัง:
    +16,394
    ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน
    ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...