เปิดตำนานหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ ภาค 2

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย แก้วสว่าง, 15 ธันวาคม 2012.

  1. PraKhoonPhan

    PraKhoonPhan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2010
    โพสต์:
    881
    ค่าพลัง:
    +6,624
    ขอบพระคุณมากครับสำหรับคำอวยพรทุกคำที่อวยพรมาให้ผมนั้นขอให้ย้อนกลับไปหาผู้อวยพรทุกท่านครับ
     
  2. ดาบทอง

    ดาบทอง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2013
    โพสต์:
    152
    ค่าพลัง:
    +966

    ขออวยพรวันเกิดย้อนหลังให้คุณPraKhoonPhanมีความสุขสมหวังทุกประการนะครับ กราบหลวงปุ่ทิมวัดละหารไร่ครับ

    [​IMG]
     
  3. แควใหญ่

    แควใหญ่ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    2,271
    ค่าพลัง:
    +10,008
    กราบหลวงปู่ทิม คุณลุงสาย แก้วสว่าง สวัสดีครับอาจารย์แก้วสว่าง น้าต๋อย พี่โต้ง พี่รัก พี่เดชา พี่ภู พี่คนบนเกาะ พี่เตอร์ พี่ทหารเก่า พี่อาทิ พี่romegat คุณโอ๊ด คุณอภิเชษฐ์ ท่านนายกู๊ด คุณthavornsiripat และพี่ๆเพื่อนๆลูกศิษย์หลวงปู่ทิมทุกท่าน สบายดีกันทุกคนนะครับ
     
  4. แก้วสว่าง

    แก้วสว่าง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    3,232
    ค่าพลัง:
    +49,927
    หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

    เมื่อกล่าวถึงพระภควัมบดีอันเป็นอีกนามหนึ่งของพระสังกัจจายน์ เป็นอัครสาวกพระองค์หนึ่งของพระผู้เป็นเจ้าที่มีความเป็นเลิศทางการย่อพระธรรมคัมภีร์ให้สั้นลง และอธิบายความหมายให้ผู้ฟังเข้าใจได้อย่างละเอียดแจ่มแจ้ง นอกจากนี้ ท่านยังมีรูปร่างและผิวกายงดงามมาก จนได้ชื่อว่า "พระภควัมปติ" อันมีความหมายว่า "ผู้มีความงามละม้ายเหมือนพระผู้มีพระภาคด้วยเหตุที่ทำให้ผู้คนเข้าใจผิดอยู่เนืองๆ ไม่เว้นแม้เทวดายังสรรเสริญ ท่านเห็นว่า หากปล่อยไว้ต่อไปจะเป็นการไม่สมควร หรือเกิดความมัวหมองต่อองค์สัมมาสัมพุทธเจ้า ดังนั้น พระภควัมบดีจึงอธิษฐานจิต ให้ร่างกลายเปลี่ยนเป็นอ้วน เตี้ย พุงพลุ้ย ดูน่าเกลียด จวบจนนิพพาน อันมีความหมายที่กล่าวถึงพระสังกัจจายน์ อันเป็นที่รักใคร่นิยมยินดี เต็มไปด้วยลาภสักการะสรรเสริญ สาเหตุที่พระภควัมบดีได้นั่งสมาธิทางใน จึงเป็นที่มาของ "ปางเข้านิโรธสมาบัติ" หรือ "พระปิดตา" ที่เห็นในปัจจุบัน โบราณาจารย์จึงได้จำลองลักษณะแห่งพระภควัมบดีในรูปพระเครื่องศักดิ์สิทธิ์ อันเป็นเอกลักษณ์สำคัญไว้

    ในกระบวนเครื่องรางของขลังตั้งแต่โบราณกาลมาแล้วพระภควัมบดีนับว่าเป็นยอดที่สุดในบรรดาเครื่องรางของขลังทั้งหลาย การสร้างพระภควัมบดีนั้น ถ้าจะสร้างให้ถูกวิธีการแบบโบราณที่แท้จริงแล้ว เป็นการยากยิ่งนอกจากต้องหาวันที่บังคับไว้ตามตำราแล้ว เมื่อเวลาปลุกเสกจะต้องใช้เวลาหลายวัน และปลุกเสกด้วยคาถาบังคับเป็นพัน ๆ จบ ท่านโบราณาจารย์ท่านบังคับไว้ว่าต้องปลุกไปจนกว่าพระจะลุกขึ้นมานั่ง จึงจะถือว่าสำเร็จตามพิธี เมื่อทำได้ดังนี้แล้วเป็นอันเชื่อได้ว่า ย่อมเป็นของขลังที่สามารถคุ้มภยันตรายให้กับผู้ที่มีไว้แน่นอน ตามตำราที่ได้กล่าวถึงการสร้างพระภควัมบดีและบังคับไว้ ว่า ต้องสร้างด้วยรากรักซ้อนหรือรากหิงหายผีเท่านั้น ถ้าจะสร้างด้วยรากรักซ้อนแล้วจะต้องมีพระธาตุตามบังคับไว้ว่า ให้บรรจุในองค์พระภควัมบดีหรือ พระธาตุสาริบุตรเจ้าและพระธาตุพระสิวลีเถระเจ้า บางท่านอาจจะสงสัยว่า ทำไมจึงจะต้องเอาอรหันต์ธาตุทั้งสององค์นั้นมาบรรจุอยู่ในองค์พระภควัมบดีด้วย เราไทยแต่โบราณนั้นมักมีคติยึดถือต่าง ๆ ดังนั้นเมื่อคิดสร้างพระภควัมบดีแล้วจึงให้มีความยอดเยี่ยมสามประการมารวม อยู่เป็นหนึ่งคือ1.ความงาม 2.ความมีสติ มีปัญญาหยั่งรู้ 3.ความร่ำรวยไม่ขาดลาภ

    เราจะเห็นว่าในยุคแต่ก่อนนี้การสร้างวัตถุมงคลเขาจะนิยมสร้างตามตำราที่เชื่อกันมา พระปิดตาที่ถือว่าเป็นเครื่องรางอีกชนิดหนึ่งที่ได้สร้างกันมาแต่ยาวนานเพราะเชื่อว่ามีอานุภาพที่หลากหลาย พุทธลักษณะของพระปิดตา เป็นรูปองค์พระ ที่ค่อนข้างอวบอ้วน ยกพระหัตถ์ ขึ้นปิดพระพักตร์ลักษณะเด่นของพระปิดตานั้นนับเป็นพระเครื่องที่แสดงถึง นัย หรือปริศนาธรรม ภควัมบดีหรือ ภควัมปติ แปลว่า "ผู้มีความงามละม้ายเหมือนพระผู้มีพระภาคเจ้า" อันเป็นอีกนามหนึ่งของพระมหาสังกัจจายนะ หนึ่งในพระสาวกผู้ทรงเอกทัคคะ


    พระปิดตาภควัมนั้นทรงคุณานุภาพนับประการทีเดียว สิทธิการิยะ ท่านกล่าวไว้ว่า “ผู้ใดได้สร้างพระภควัมบดีที่กล่าวมาแล้วจะเป็นผู้ที่จำเริญด้วยสวัสดิมงคล ที่สุดมิได้จะเป็นผู้เลิศล้ำปราศจากโรคภัยภยันตรายทั้งปวง และสมบูรณ์ด้วยลาภยศ เมื่อเข้ารณรงค์สงครามแม้ลูกปืนจะมาเป็นห่าฝนมิอาจจะระคายผิวผู้นั้นเลย ถ้ากำหราบศัตรูให้เขียนชื่อศัตรูนั้นลงบนกระดาษเอาพระภควัมบดีตั้งทับไว้และ จำเริญด้วยพระคาถาพระภควัมบดี ศัตรูนั้นมิอาจคิดร้ายเราได้เลย ถ้าเข้าหาเจ้านายให้เอาน้ำมันหอมที่แช่ปลุกเสกพระภควัมบดีนั้นมาทาหน้า อธิษฐานจงดีแล้วไปเถิด เจ้านายเห็นหน้าแล้วเกิดเมตตายิ่งนัก เวลาค่ำให้จุดธูปเทียนบูชาทุกวันจะคุ้มกันภัยสารพัด อันพระภควัมบดีนี้ผู้ที่เป็นสัมมาชนจึงจะรักษาไว้ได้และจะได้พระบารมีแห่ง พระภควัมบดีคุ้มครองผู้มีสักการะจะที่สุด ก่อนที่จะใช้พระภควัมบดีท่านให้ระลึกถึงพระรัตนตรัยและครูบา อาจารย์ เพื่อความประสิทธิในการกระทำการทุกครั้งเพื่อให้เกิดอานุภาพผลดังทุกประการ

    เมื่อกล่าวถึงพระปิดตาหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่นับตั้งแต่ยุคแรกเริ่มนั้น ด้วยอิทธิคุณที่ล้นเหลือเกินคณานับกับอานุภาพของพระปิดตาภควัมปติที่มีชื่อเสียงกันมาช้านานแล้วและยังทรงคุณค่าสืบเรื่อยไป ตลอดกาล นายสาย แก้วสว่าง อดีตไวยาวัจกรท่านกล่าวว่า ก่อนที่จะสร้างเหรียญฉลองสมณศักดิ์ ลงมา วัตถุมงคลที่ทางวัดสร้างไว้ก่อนนั้นเพื่อนำเอาไว้ใช้ติดตัวกัน ส่วนใหญ่จะมีแต่เพียงตระกรุดกับผ้ายันต์เท่านั้นไม่มีนอกเหนือจากนี้ เพราะตอนนั้นทางวัดกันดารมาก ประกอบหลวงปู่ท่านยังไม่มีจุดประสงค์การสร้างวัตถุมงคลต่างๆเพื่อการบูชา ส่วนใหญ่จะมีแต่การสร้างมาเพื่อแจกจ่ายแก่หมู่คนในหมู่บ้านและผู้ที่ศรัทธากันเท่านั้น

    การสร้างวัตถุมงคลที่เป็นพระปิดตาภควัมนี้นายสาย แก้วสว่าง ท่านเล่าว่า ผู้ที่ริเริ่มในการแกะพระปิดตาที่ใช้ไม้มาแกะทำพระนั้นคือ นายพิณ สัมฤทธิ์ ซึ่งท่านเป็นลูกศิษย์ในยุคแรกๆของหลวงปู่ทิมที่ได้รับการถ่ายทอดวิชาต่างๆมา นายพิณท่านพอมีฝีมือในการแกะแบบศิลป์ชาวบ้านและ ท่านยังเป็นหมอยาที่มีชื่อเสียงมากในการถอนของหรือคุณไสยต่างๆจนเป็นที่ร่ำลือในหมู่บ้านและพื้นที่หมู่บ้านใกล้เคียงกัน

    พระปิดตาของหลวงปู่ทิมนั้นเริ่มแกะสร้างกันมาตั้งแต่ประมาณปีพ.ศ.2510 –พ.ศ.2511 การแกะสร้างสมัยนั้นจะไม่ค่อยมีความสวยงามประการใดเพราะเครื่องมือที่แกะจะมีก็เพียงมีดขอและใบมีดเท่านั้นยังไม่มีกระดาษทรายเข้ามา ความเรียบร้อยของผิวองค์พระจะใช้การขูดผิวหรือการตะไบ ( ขอเน้นย้ำยุคแรกๆยังไม่ใช่ยุคต่อมารุ่นที่นิยมเริ่มเป็นที่รู้จักช่วงก่อนการสร้างโบสถ์ ) พระปิดตาภควัมนี้หลวงปู่ทิมท่านเคยกล่าวอานุภาพกับนายสายว่าสามารถมีอิทธิคุณที่ครบครันตามที่โบราณาจารย์ได้เคยกล่าวไว้กัน หลวงปู่ท่านมีเจตนาที่เห็นดีตามโบราณกาลด้วย จากนั้นนายพิณจึงได้กำเนิดแกะขึ้นมาก่อน หลังจากนั้นนายสายท่านก็ได้ดำเนินแกะขึ้นตามมา ซึ่งลักษณะการแกะจะแตกต่างกันไปตามฝีมือของแต่ละท่าน ซึ่งไม้แกะในรูปลักษณ์ต่างๆตามมาตราฐานของวัดนั้นจะมีเพียงสองฝีมือเท่านั้นส่วนอีกฝีมือหนึ่งก็คือปลัดเจริญ เพชรนคร ซึ่งท่านได้แกะกันไว้เพียงจำนวนหนึ่ง นอกนั้นถ้าจะมีคนอื่นแกะก็แค่แกะกันเพียงองค์สององค์กันเท่านั้น และจะไม่มีฝีมือแกะจากช่างแกะหรือจากโรงงานใดๆทั้งสิ้นไม่ว่ายุคไหนๆ

    การปลุกเสกพระปิดตาไม้แกะของหลวงปู่ทิมนั้น จักได้ว่า ต้องเสกจนกว่าพระปิดตาภควัมนั้นมีการเคลื่อนไหวหรือการลุกนั่งขึ้นมาแสดงว่าเป็นผลใช้ได้แล้ว นายสายท่านเล่าว่าการเสกวัตถุมงคลของหลวงปู่ทิมนั้นท่านใช้หลักการของอำนาจจิตเพื่อการแสดงอิทธิฤทธิ์หรือให้อิทธิผลขึ้นมา ซึ่งต้องตอบสนองกับผู้ที่นำไปใช้ว่ามีความเชื่อมั่นและความศรัทธามากน้อยเพียงใด และวัตถุมงคลไม้แกะของหลวงปู่ทุกชิ้นนายสายท่านเล่าว่าหลวงปู่ท่านจะเสกในห้องของท่านทุกค่ำคืน ไม่เคยนำมาเสกข้างนอกห้องเพื่อแสดงอิทธิฤทธิ์ให้ลูกศิษย์ต่างเห็นกัน หลวงปู่ทิมท่านทำสำเร็จแล้วถึงนำมาแจกจ่ายกัน จะยกเว้นแต่เพียงปลัดขิกไม้แกะเท่านั้นที่หลวงปู่ท่านเสกจนดิ้นจนออกจากพาน เรื่องนี้ชาวบ้านและลูกศิษย์ลูกหาต่างก็เห็นเป็นที่ประจักษ์ตากันมาก

    พระไม้แกะของหลวงปู่ทิมนั้นผมจะขอนำพระปิดตาในยุคแรกซึ่งเป็นพระปิดตาหลังแบนฝีมือการแกะนี้จะมีทั้งนายพิณ สัมฤทธิ์และนายสาย แก้วสว่างได้แกะสร้างไว้ ซึ่งจำนวนการแกะสร้างกันมาไม่มาก พระที่แกะแต่ละองค์นั้นจะไม่มีรอยจารอักขระหรือยันต์ใดๆทั้งสิ้น สังเกตกันให้ดีรูปทรงเอกลักษณ์ตามแบบฉบับชาวบ้าน อาจจะไม่มีลักษณะเด่นของความสวยงามแต่มันทรงคุณค่าด้วยอานุภาพที่เข็มขลังที่หลวงปู่ทิมท่านได้ปลุกเสกเอาไว้ ซึ่งตรงกับลักษณะที่กล่าวไว้ว่าสร้างมาใช้เพื่อต้องการพุทธคุณไม่ได้สร้างมาขายเพื่อเอาปัจจัย ฉะนั้นวัตถุมงคลในยุคเก่าจึงทรงคุณค่ามากในเรื่องของพุทธคุณและการสื่อใช้กันได้


    [​IMG] [​IMG]
     
  5. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    ว้ายยยย....กรี๊ดดดดดด ปิดตาไม้แกะ แหล่มครับ
    จะมีบุญได้ครอบครองกับเขาไหมหนอ......
     
  6. โต้งชลบุรี

    โต้งชลบุรี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    5,474
    ค่าพลัง:
    +18,351
    ผมจองล่วงหน้าไว้เมื่อสองปีก่อน แหะๆ
     
  7. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    พี่โต้งจองไว้กี่องค์ครับ....เผื่อผมหรือเปล่า
     
  8. โต้งชลบุรี

    โต้งชลบุรี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    5,474
    ค่าพลัง:
    +18,351
    จองไว้ไม่ได้เผื่อใครเลยครับ แบบเก็บเงียบ เอิ๊กๆ
     
  9. รักรังสิต

    รักรังสิต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    2,418
    ค่าพลัง:
    +17,140
    ต้องขออภัยที่ส่งพระบูชาล่าช้า งานที่ค้างไว้ มันแยะครับ ผมขอเวลาสักภายในอาทิตย์หน้าจะส่งให้ครบทุกคนแน่นอน ต้องขออภัยและขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านครับ
    ฝากน้าโจช่วยลงรูปงานกฐินด้วยครับ
     
  10. romegat

    romegat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    2,520
    ค่าพลัง:
    +9,409
    กราบ กราบ กราบหลวงปู่ทิมครับ สวัสดีอ.แก้วสว่างและสมาชิกบ้านเปิดตำนานทุกท่านด้วยครับ วันนี้วันศุกร์สุดสัปดาห์อันชุ่มฉ่ำไปด้วยสายฝนที่โปรยปรายลงมาอย่างไม่ขาดสาย ขอให้ทุกท่านมีความสุขในการทำงานและการดำเนินชีวิตประจำวันกันทุกๆท่านนะครับ
     
  11. kengeg

    kengeg เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กันยายน 2009
    โพสต์:
    1,735
    ค่าพลัง:
    +7,227
    กราบหลวงปู่ทิม , ลุงสาย แก้วสว่าง

    สวัสดียามเช้าอ.แก้วสว่างและทุกๆท่านครับ
     
  12. แก้วสว่าง

    แก้วสว่าง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    3,232
    ค่าพลัง:
    +49,927
    หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

    “..... บุคคลที่ยังมีตัณหา มานะ ทิฎฐิ อาศัยอยู่ ย่อมมีความหวั่นไหวความหวั่นไหวย่อมไม่มี แก่บุคคลที่ไม่มีตัณหา มานะ และทิฎฐิอาศัยอยู่เมื่อความหวั่นไหวไม่มี ย่อมมี ความสงบระงับ เมื่อมีความสงบระงับ ย่อมไม่มีความเพลิดเพลิน ความมาความไปก็ไม่มี เมื่อจุติและอุบัติไม่มี โลกนี้และโลกหน้า และระหว่างโลกทั้ง ๒ ก็ไม่มีนี้แหละเป็นที่สุดแห่งทุกข์”

    [​IMG]
     
  13. kengeg

    kengeg เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กันยายน 2009
    โพสต์:
    1,735
    ค่าพลัง:
    +7,227
    กราบหลวงปู่ทิม , ลุงสาย แก้วสว่าง

    สวัสดียามเช้าอ.แก้วสว่างและทุกๆท่านครับ
     
  14. Ov

    Ov เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 เมษายน 2012
    โพสต์:
    289
    ค่าพลัง:
    +1,417
    กราบหลวงปู่ทิมครับ
     
  15. kengeg

    kengeg เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กันยายน 2009
    โพสต์:
    1,735
    ค่าพลัง:
    +7,227
    กราบหลวงปู่ทิม , ลุงสาย แก้วสว่าง

    สวัสดียามเช้าอ.แก้วสว่างและทุกๆท่านครับ
    วันนี้พระได้ไปทำบุญใส่บาตรมาครับ
     
  16. ถาดทอง

    ถาดทอง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤศจิกายน 2013
    โพสต์:
    98
    ค่าพลัง:
    +431
    ัผมสมาชิกใหม่ครับ ศรัทธาหลวงปู่ทิม
    ขอความเมตตาแนะนำด้วยครับ
    ผิดพลาดขออภัยครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  17. ถาดทอง

    ถาดทอง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤศจิกายน 2013
    โพสต์:
    98
    ค่าพลัง:
    +431
    ผมสมาชิกใหม่ ศรัทธาหลวงปู่ทิม
    ขอความเมตตาแนะนำด้วยครับ
    ขอขอบคุณ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  18. kawpunt

    kawpunt เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    1,276
    ค่าพลัง:
    +3,086
    สวัสดีครับโต้ง จองไม่เผื่อใครเลย แต่แบ่งพี่ได้ใช่ปะครับ5555
     
  19. เมืองโบราณ

    เมืองโบราณ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ธันวาคม 2012
    โพสต์:
    344
    ค่าพลัง:
    +4,649
    ไม่แท้หรอกครับท่านพี่ พระไม่ธรรมชาติพยายามทำเนื้อให้ดูความมันส์เตะตาคนส่องครับ แบบนี้ชโลมใจคนกันเยอะ
     
  20. โต้งชลบุรี

    โต้งชลบุรี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    5,474
    ค่าพลัง:
    +18,351
    ได้ครับพี่ ว่าแต่ผมก็ยังไม่ได้เหมือนกันครับ 55555
     

แชร์หน้านี้

Loading...