เปิดตำนานหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ ภาค 2

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย แก้วสว่าง, 15 ธันวาคม 2012.

  1. kengeg

    kengeg เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กันยายน 2009
    โพสต์:
    1,735
    ค่าพลัง:
    +7,227
    กราบหลวงปู่ทิม , ลุงสาย แก้วสว่าง

    สวัสดียามเช้าอ.แก้วสว่างและทุกๆท่านครับ
     
  2. แก้วสว่าง

    แก้วสว่าง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    3,232
    ค่าพลัง:
    +49,927
    หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

    อย่าทำผิดทั้งชีวิต

    สมัยนี้มีผู้ชอบกล่าวว่า เงินไม่มีเกียรติไม่มี นั่นไม่ใช่ความถูกต้อง เป็นความรู้สึกของคนบางคนเท่านั้น คนบางคนที่มีความเห็นผิดเป็นชอบ เท่านั้นที่จะมีความรู้สึกว่า คนไม่มีเงินเป็นคนไม่มีเกียรติ เงินกับเกียรติมิใช่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน มิใช่เป็นสิ่งที่แยกจากกันไม่ได้ คนไม่มีเงินแต่มีเกียรติก็มีอยู่ คนมีเงินแต่ไม่มีเกียรติก็มีอยู่ ความสำคัญอยู่ที่ว่า เงินที่มีหรือ ที่ได้นั้นเป็นเงินที่จะทำให้เกียรติยศชื่อเสียงสิ้นไปหมดหรือไม่ควรจะพิจารณา ให้รอบคอบในเรื่องนี้ โดยเฉพาะผู้ที่ยัง คำนึงถึงชื่อเสียงเกียรติยศของตนเอง และของวงศ์ตระกูล
    เช้าวันนี้ใครสักคนอาจจะตื่นขึ้นด้วย จิตใจเร่าร้อนเป็นอันมากเมื่อพิจารณาหาเหตุผลก็ได้พบว่า เมื่อวานหลานเล็กๆ กำลังน่ารักน่าเอ็นดูและเป็นที่รักที่ชื่นใจอย่างยิ่งร้องไห้กลับมาจากโรงเรียน สะอึกสะอื้นอย่างเสียอกเสียใจยิ่งนัก ปลอบถามก็ได้ความว่า ถูกเพื่อนเด็กๆ ด้วยกันนั่นเองตะโกนล้อว่าเป็นหลานคนขี้โกง เด็กได้พยายามแก้ว่าไม่เป็นความจริง แต่ก็ไม่สำเร็จเพราะเด็กหลาย คนรุมกันยืนยัน เมื่อเด็กร้องไห้แล้วเล่าให้ฟังนั้น ใครจะรู้สึกอย่างไรไม่ทราบ แต่เจ้าตัวเองนั้นรู้สึกว่ากระทบกระเทือน เหลือเกิน ทั้งอายทั้งโกรธ เหตุก็เพราะ รู้ตัวว่า เงินทองที่หาได้อยู่เสมอๆ นั้น ได้มาด้วยวิธีที่ไม่ชอบไม่ควรจริงๆ จริงอยู่ เสียงที่กล่าวหาเป็นเสียงของทารกไร้เดียงสา แต่ถ้าไม่ได้ฟังมาจากผู้ใหญ่แล้ว ทารกไร้เดียงสาเหล่านั้นจะไปได้ความคิดจากไหน นึกถึงหลานเล็กๆที่อับอายขายหน้าถึงกับร้องไห้ลั่น เพราะต้องเป็นลูกหลานคนขี้โกง นึกแล้วก็สงสาร ไม่สบายใจ ไม่ได้เป็นความผิดของเด็กเลย แต่เป็นความผิดของผู้ใหญ่แท้ๆ

    เมื่อวางทิฐิในทางที่ผิดลง ยอมสารภาพทุกสิ่งทุกอย่างกับตนเองอย่าง เปิดเผยด้วยการคิดตอบโต้กับตัวเองอยู่ในใจอย่างยืดยาว ก็ได้ผลสรุปลงว่า ความโลภของคนคนเดียวที่นำให้กระ ทำสิ่งที่ผิดเพื่อให้ได้มาซึ่งทรัพย์สิน เงินทองนั้น ความเสื่อมเสียมิได้เกิดแก่ คนคนเดียว แต่เกิดติดต่อไปได้ถึงพี่น้องลูกหลาน ใครรู้ใครเห็นก็จะกล่าว ตำหนิว่า พี่คนโกง น้องคนโกง ลูกคน โกง หลานคนโกง ฯลฯ คนเหล่านั้น ก็พลอยได้รับความเสื่อมเสียชื่อเสียงเกียรติยศไปด้วย เมื่อทำตนให้มั่งมีเพราะการโกง แต่ขณะเดียวกันก็ทำ ให้คนอื่นต้องเสื่อมเสียชื่อเสียงเกียรติยศ เช่นนี้จะเรียกว่าฉลาด มีปัญญาทำ สิ่งที่สมควรได้อย่างไร ต้องเรียกว่าไม่ฉลาดเลย ไม่มีปัญญาเลย จึงได้ทำสิ่งที่ไม่ควรจะทำ ชื่อเสียงเกียรติยศเป็นสิ่งมีค่ายิ่ง ควรถนอมรักษาไว้ ควรแลกได้แม้กับ ทรัพย์สินจำนวนมาก เสียงภายในใจบอกว่าไหนๆ ก็โลภ จนเสื่อมเสียไปแล้วไม่มีประโยชน์ที่ จะมาเสียใจ ไม่มีประโยชน์ที่จะคิดแก้ไข ไม่อาจทำให้ชื่อเสียงเกียรติยศกลับคืน ดีได้แล้ว สู้หาลาภผลต่อไปดีกว่า อย่างน้อยก็ยังมั่งมีเป็นเศรษฐี ไม่มีใคร กล้ามาชี้หน้าได้ตรงๆ ว่าโกงว่ากิน

    เมื่อเสียงในใจดังขึ้นเพื่อฉุดกระชาก ไปในทางผิดต่อไปเช่นนี้ สติที่เกิดขึ้น ทัน จะทำให้คิดตอบแก้ได้ว่าไม่ถูก คิดเช่นนั้นไม่ถูก ชื่อเสียงเกียรติยศที่เสียไปแล้วก็เป็นส่วนที่เสียไป แต่ถ้ากลับมา กระทำความดี ละความชั่วความผิดแต่ เดิมเสีย เช่น ไม่โลภ ไม่โกงต่อไป ก็จะ สามารถสร้างชื่อเสียงเกียรติยศใหม่ขึ้น ได้ ตัวอย่างก็มีอยู่ คนที่กลับตัวกลับใจได้ แม้จะมีผู้รู้อดีตที่ผิดที่ชั่ว ก็จะไม่นำมากล่าวถึงอย่างตำหนิติเตียน แต่มัก จะนำมายกย่องสรรเสริญว่าเป็นคนดีที่กลับตัวกลับใจได้ ไม่ทำผิดทำชั่วไปตลอดชีวิต เป็นคำยกย่องสรรเสริญที่จะทำให้ผู้ได้รับภาคภูมิใจ เกิดปีติยินดี และเกิดกำลังใจ เชื่อมั่นว่าแม้จะได้ทำผิดไปแล้วเพียงใด ต้องเสื่อมเสียชื่อ เสียงเกียรติยศไปแล้วเพียงไหน ก็ควร กลับใจ ละความไม่ดี มาทำความดี เช่น ละความโลภที่รุนแรง จนทำให้แสวงหา โดยมิชอบ มาทำความโลภให้ลดน้อยลง ตามลำดับ ด้วยการพยายามดับความปรารถนาต้องการให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ ซึ่งควรจะต้องกระทำถึง 2 วิธี คือ ไม่ดิ้นรน แสวงหา และสละสิ่งที่แสวงหามาไว้แล้วให้เป็นทาน ทั้ง 2 วิธีนี้ต้องทำให้สม่ำเสมอให้เป็น นิสัย จึงจะเห็นผลคือเห็นความโลภลดลงจนถึงหมดสิ้นไปได้ในวาระหนึ่ง

    ที่จริง จิตใจเวลามีความปรารถนาต้องการกับเวลาไม่มีความปรารถนาต้องการนั้นแตกต่างกันมาก จิตใจยาม มีความโลภหรือความปรารถนาต้อง การนั้นไม่ได้มีความสุข มีแต่ความร้อน ความตื่นเต้นกระวนกระวายขวนขวายเพื่อให้ได้สมปรารถนา จิตใจยามไม่มีความปรารถนาต้องการนั้นมีความสุข อย่างยิ่ง เห็นจะต้องเปรียบง่ายๆ คือใน ยามหลับกับในยามตื่น ยามหลับไม่มี ความปรารถนาต้องการ ยามตื่นมีความปรารถนาต้องการ ทุกคนเหมือนกันไม่ มียกเว้น ยามไหนเป็นยามสบายที่สุด ทุกคนตอบได้และคำตอบทุกคนเหมือนกัน

    คนที่หลับแล้ว สงบแล้วจากความปรารถนาต้องการไม่ว่าจะหลับบนฟูก อันอ่อนนุ่มในคฤหาสน์ใหญ่โตมโหฬารหรูหราเพียงใด หรือจะหลับอยู่บน ดินบนทรายแข็งระคายเพียงไหน ย่อมเป็นสุข เพราะจิตใจพ้นจากอำนาจของ ความปรารถนาต้องการที่เป็นเหตุแห่งความทุกข์ความร้อน

    แม้คิดเปรียบถึงความสุขและความ ไม่สุขของคนนอนหลับกับคนตื่นอยู่กับความสุขและความไม่สุขของคนมีความปรารถนาต้องการรุนแรงในใจ กับคนมีความปรารถนาต้องการน้อย ก็จะได้พบคำตอบที่ชัดเจนที่น่าจะทำให้ตัดสินใจเลือกได้ว่าควรพยายามทำใจตนเองให้มีความปรารถนาต้อง การน้อยหรือไม่

    ทุกคนต้องการความสุขความสบาย ใจด้วยกันทั้งนั้น แต่ทุกคนก็ยังไม่ได้รับสิ่งที่ต้องการ เพราะใจยังมีความปรารถนาต้องการหรือความโลภนี้แหละ อยู่เป็นอันมาก โดยที่ไม่พยายามทำให้ลดน้อยลง เห็นจะด้วยมิได้คิดให้ประจักษ์ในความจริงว่า ความโลภคือเหตุใหญ่ประการหนึ่ง ซึ่งนำให้ความทุกข์ ให้ร้อน ให้ไม่มีความสุขความสบายใจกันอยู่อย่างมากทั่วไปในทุกวันนี้ แม้ทำสติพิจารณาให้ดีจะเห็นได้ไม่ยากนัก ว่าความทุกข์ความร้อนที่มีมาแต่ไหนๆ และดูเหมือนจะยิ่งเพิ่ม ขึ้นในปัจจุบันนี้ เกิดจากความโลภหรือ ความปรารถนาต้องการเป็นสำคัญ

    เช้าวันนี้ ใครสักคนอาจจะตื่นขึ้นด้วยอารมณ์ขุ่นมัวยิ่งนัก เมื่อพิจารณา หาเหตุผลได้พบง่ายๆ ว่าเมื่อคืนนอนหลับดึกมาก เพราะเมื่อเข้านอนนั้นใจเกิดย้อนนึกไปถึงอดีตของตนเองที่ไม่ อุดมสมบูรณ์เช่นขณะนี้ ซ้ำยังขาด แคลนเป็นอย่างยิ่งเสียด้วย แต่เพราะเป็นคนมีโอกาส จะไม่ขอกล่าวว่าโอกาส ดี เพราะความจริงนั้นมิใช่โอกาสดี เป็นเพียงโอกาสที่เปิดให้สามารถถือเอาสิ่งที่ไม่ใช่ของตนไปเป็นของตนได้เท่านั้น และโอกาสเช่นนั้นก็มีบ่อยจนสามารถทำให้ฐานะเปลี่ยนแปลงเป็น ตรงกันข้าม อยู่ในปัจจุบันนี้ นึกถึงทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นสมบัติมีค่าของตน เช่นที่เคยนึก มาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน แต่ประหลาดที่ครั้งนี้นึกผิดกับทุกครั้ง คือ เมื่อนึกนั้น มิได้นึกอย่างภาคภูมิมีความสุข ในครั้ง นี้กลับไปนึกอย่างเดือดร้อน เพราะความจริงในใจที่ตนเองรู้อยู่ไม่ยอมฝังตัวเงียบอยู่ต่อไป หากโผล่พลุ่งขึ้น มาเหมือนส่งเสียงบอกดังลั่นอยู่ในความ รู้สึกของตนเองว่า สมบัติมีค่าที่ตนกำลัง ได้ครอบครองอยู่นั้นเป็นสิ่งที่ได้มามิชอบทั้งสิ้น เสียงนั้นดังลั่นๆ จาระไนต่อไปว่า ได้มาอย่างไรบ้าง ทำให้ใครต้อง เดือดร้อนเพราะการได้ของตนอย่างไรบ้าง เสียงนั้นมิได้เกรงอกเกรงใจเสีย เลย จาระไนชัดเจนแจ่มแจ้ง ไม่ยอมหยุดยั้งว่าเจ้าตัวจะโมโหโทโสและพยายามจะบังคับให้เสียงนั้นหยุดประจานอดีตชั่วร้ายของตนเสียที จนในที่สุด ก็จำต้องใช้ยา นอนหลับ เมื่อ กลางคืนเกือบ จะผ่านพ้นไป จึงสามารถทำ ให้เสียงอันกล้าหาญไม่เกรงกลัวอำนาจใดๆ เลย หยุดไปได้เพราะการนอนหลับด้วยอำนาจยาระงับประสาท

    แต่ก็ดูเหมือนว่าเสียงนั้น จะยังคอย จ้องที่จะทำลายจิต ใจต่อไปอีก เพราะเมื่อรู้ตัวตื่นขึ้นในเช้าวันนี้ เสียงนั้นก็ย้อนกลับมาดังขึ้นอีกทันทีพร้อมกับความขุ่นมัวเศร้าหมองเป็นอันมาก หากเสียงนั้นมิได้ เป็นเสียงแห่งอนุสติของตนเอง หากเสียงนั้นเป็นเสียงของบุคคลอื่นภาย นอก ก็แน่นอนเหลือเกินที่จะต้องถูกจัดการให้รับโทษไปแล้วอย่างหนักฐานบังอาจนำความจริงที่ตนเองไม่ปรารถนา ให้ใครพูดถึงมาตะโกนประจานอยู่ลั่นๆ และยืดยาว เรียกได้ว่าเกือบจะไม่เหลือ อะไรให้ปกปิดเป็นความลับไว้อีกเลย เสียงในใจตนเองจาระไนเสียหมดสิ้น ชี้โทษให้หมดสิ้น พยายามค้านก็ค้านไม่ขึ้น เพราะที่ค้านนั้นตัวเองก็รู้ว่าเป็นเพียงการพยายามที่จะปิดบังความจริงซึ่งเคยใช้มาแล้วกับบุคคลอื่นที่มิใช่ตน เอง ที่ไม่ว่าเขาจะเชื่อหรือไม่เชื่อเขาก็แสดงออกให้เห็นว่าเขาเชื่อ แต่เมื่อมา ใช้กับตนเองกลับไม่ได้ผลเลย ยกเหตุ ผลอธิบายไปก็ย้อนตอบกลับมาอย่างทำให้ใจร้อนเป็นฟืนเป็นไฟทุกครั้งไป เพราะทำให้เห็นโทษที่ตนได้กระทำไปแล้วชัดเจนและมากมาย ทำให้พาลเห็น เครื่องบ้านเครื่องเรือนราคาแพงลิบลิ่ว ที่อุตส่าห์หามาด้วยอำนาจความปรารถนาต้องการ กลายเป็นสิ่งอัปมงคลที่ทำให้ต้องเดือดร้อนหัวใจ ความพลุ่งพล่านทำให้คิดไปว่าได้สิ่งอัปมงคลมาไว้ จะต้องทำลายเสียให้หมดในวันนี้ ไม่เช่นนั้นก็จะไม่มีความสงบสบายใจ จะมีแต่ความเดือดร้อน แต่ยังบุญ สติเกิดขึ้นได้ทันเวลาใน ขณะนั้น ทำให้มีเสียงถามขึ้นในใจอย่างชัดเจนว่า ความเดือดร้อนเกิดจากสิ่งของจริงหรือ มิได้เกิดจากใจตน เองดอกหรือ เสียงนั้นเป็นเสียงที่เกิดจากสติ เมื่อถามแล้วก็ตอบให้อย่างชัดเจนด้วยว่า ความเดือดร้อนทั้งหลาย เกิดจากใจตนเอง ใจที่เต็มไปด้วยกิเลส โดยเฉพาะความโลภความปรารถนาต้องการอย่างรุนแรงอย่างไม่มีขอบเขต จนกระทั่งทำให้ได้มาซึ่งสมบัตินอกกาย ทั้งหลายมากมาย ซึ่งหลงคิดว่าจะทำ ให้ไม่ต้องเดือดร้อนใจอีกต่อไปเพราะความไม่มี หาได้ทันคิดไม่ว่าความเดือด ร้อนใจที่เกิดจากความไม่มีนั้น ไม่รุนแรง เท่าความเดือดร้อนใจที่เกิดจากความมีโดยมิชอบ

    ความมีหรือความได้มาโดยมิชอบให้ความร้อนใจจริงโดยเฉพาะผู้ที่ยังพอรู้จักบาปบุญคุณโทษแล้ว แม้จะพยายามปกปิดหลอกคนอื่นอย่างไร ก็ปกปิดหลอกตนเองไม่ได้ ก็จะต้องเดือดร้อนเพราะความรู้จักผิดชอบของตนเองแน่นอน ความรู้จักผิดชอบเกิดขึ้นเมื่อใด จะทำให้ผู้ที่ได้อะไรๆ ไปโดย มิชอบ โดยผิดศีลธรรม ต้องเร่าร้อน และความรู้สึกผิดชอบจะต้องเกิดขึ้นแก่ทุกคน ไม่วันใดก็วันหนึ่ง อาจจะเมื่อ ใกล้ตายหรืออาจจะก่อนหน้านั้น จะทำความทรมานใจให้เป็นอันมาก

    เพราะทุกคนแม้จะทำลืมไม่สนใจเรื่องผลของกรรม แต่จะมีวันหนึ่งที่จะทำลืมไม่สำเร็จ น่าจะเป็นวันที่นึกถึง ความตายได้อย่างมีสติและปัญญาว่าจะต้องมาถึงตนในวันหนึ่งแน่นอน หนีไม่พ้น วันนั้นแหละอำนาจความโลภหรือความปรารถนาต้องการที่ทำให้แสวงหาสมบัติโดยมิชอบในอดีต จะปรากฏเป็นโทษแก่จิตใจอย่างรุนแรง ยิ่งกว่าเวลาอื่น

    ควรจะกลัว เพราะย่อมเป็นสิ่งน่ากลัวอย่างยิ่งจริงๆ ควรจะเชื่อไว้ก่อนที่วันนั้นจะมาถึง เพื่อว่าจะได้ยอมเชื่อว่าไม่ควรจะปล่อยให้ความโลภหรือความปรารถนาต้องการมีอำนาจชักจูงใจให้ทำสิ่งอันมิชอบที่จะก่อความ เดือดร้อนให้เกิดขึ้นแก่ผู้อื่น เพราะความเดือดร้อนนั้นจะเกิดแก่ตนเองด้วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้แน่นอน
    การกระทำทุกอย่างมีผล กรรมดีให้ ผลดี กรรมชั่วให้ผลชั่ว ผู้ใดทำกรรมใด ไว้จักได้รับผลของกรรมนั้น การกระทำ ไปตามอำนาจความโลภหรือความปรารถนาต้องการเป็นกรรมชั่ว ผลจึงต้องชั่ว (พระนิพนธ์ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช)


    [​IMG]
     
  3. ส่างปา

    ส่างปา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    2,531
    ค่าพลัง:
    +11,165
    กราบหลวงปู่ และสวัสดีทุก ๆ ท่านครับ
     
  4. thavornsiripat

    thavornsiripat สิ่งใดไม่เปลี่ยนแปลง ไม่มี เป็นธรรมดา เช่นนั้นเอง

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    2,069
    ค่าพลัง:
    +13,915

    กราบหลวงปู่ ลุงสาย อ.แก้วสว่าง น้าต๋อย พี่รัก พี่ตี๋ พี่ก้อน พี่ก้อง น้านาย พี่ทหารเก่า พี่ติ้งฯ พี่พระขุนแผน พี่อาทิ พี่ส่างปา พี่เมืองฯ พี่แควใหญ่ พี่โต้งชลฯ พี่โจเชฯ พี่รอมอีแกต พี่เก่ง พี่เซิฟเฟอร์ส พี่สุ2550 พี่ออโต้171 พี่โคราชา พี่ปืนนาป่า พี่พร้อมนมิตร ลูกหลานหลวงปู่ทุกๆ ท่าน
    สวัสดีวันอังคารครับ วันนี้แดดดีนะครับ ขอให้ชีวิตสว่างสดใสทุกท่านครับ ขออารธนาบารมีสมเด็จพ่อองค์บรมศาสดาทุกพระองค์ บารมีหลวงปู่เมตตา คุ้มครองรักษาทุกๆ ท่าน ให้เป็นวันดี วันสุขทุกๆ ท่านครับ


     
  5. รอยพยัคฆ์

    รอยพยัคฆ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2013
    โพสต์:
    78
    ค่าพลัง:
    +197
    สาธุ.....น้อมส่งท่านสู่นิพพานครับ
     
  6. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    ในที่ใด จะสุขเท่า คำว่าบ้าน
    แม้นนอกชาน ยังดีกว่า ทุกแห่งหน
    ได้พบเจอ คนอื่น หมื่นแสนคน
    ร้อยเล่ห์กล จงกลับ พักบ้านเรา
    เขาให้คิด ดีทำดี จะมีสุข
    ปิดทางทุกข์ ทำเถิด จะเกิดผล
    ทำไปแล้ว เหนื่อยจะสู้ สันดานคน
    เรามีปรน เปรอให้ เขาก็ดี
    เรื่องเงินทอง ลาภยศ สรรละเสริญ
    อยากได้เกิน ที่ควรได้ เขาก็หนี
    สู้อุตส่า บากบั่น อยากทำดี
    ก็จะมี สิ่งขวางไว้ ไม่ให้ทำ
    พอทำดี ก็เกินหน้า กว่าผีเรือน
    เขาก็เตือน ว่าผิดผี รู้บ้างไหม
    เซ่นเจ้าที่ ก่อนทำ จะเป็นไร
    ปากว่าได้ ข้างใน มันของกู...........สวัสดีครับพี่ๆทุกท่าน
     
  7. ดาบทอง

    ดาบทอง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2013
    โพสต์:
    152
    ค่าพลัง:
    +966
    สวัสดีทุกๆท่านกับกระทู้เปิดตำนานหลวงปู่ทิม ฉลองครบหน้าที่500ครับ
     
  8. R-LEK

    R-LEK เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    437
    ค่าพลัง:
    +1,627
    กราบหลวงปู่ทิมครับ
     
  9. เมืองโบราณ

    เมืองโบราณ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ธันวาคม 2012
    โพสต์:
    344
    ค่าพลัง:
    +4,649
    จะเห็นว่าลูกศิษย์ในยุคหลังที่ชอบเอาผงผีมาแอบอ้างซึ่งก็ยังหาบทข้อสรุปไม่ได้เลยว่าใช่แน่ อย่างเช่นผีอีส้มมันมีจริงรึไม่! หมอหลาบไปผ่าท้องเอากระโหลกเด็กมีจริงรึไม่ หลวงปู่ทิมท่านใช้ให้ไปจริงหรือปล่าว เมื่อก่อนนี้ผมอาจจะเชื่อเพราะ เขียนแล้วมันและตื่นเต้นดีตอนนั้นขุนแผนกำลังฮิต ผมได้สอบถามกับหลวงพ่อสาครเมื่อหลายปีแล้วท่านก็บอกกล่าวว่าหลวงปู่ท่านไม่เล่นผี และไม่เคยใช้ลูกศิษย์คนใดไปเอาผงผี ทำขี้ผึ้งผี เสกน้ำมันผี ท่านไม่เล่นทั้งนั้น แม้กระทั่งน้ำมันพระเจ้าตากท่านก็ไม่เคยได้ยิน ท่านถามว่ามันมีด้วยรึสิ่งนี้ จนทำให้ทุกวันนี้ความจริงต้องบิดเบือนไปด้วยผลประโยชน์ที่ไร้จุดหมาย
     
  10. PraKhoonPhan

    PraKhoonPhan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2010
    โพสต์:
    881
    ค่าพลัง:
    +6,624
    น่าสงสารหลวงปู่ทิมเหมือนกันนะครับ ที่มีลูกศิษย์ที่ไม่ดีหาผลประโยชน์ใส่ตน
    ของที่แท้ไม่สวยก็ตีว่าของเก๊ ของสวยแต่ไม่แท้กลับตีว่าของแท้และทันหลวงปู่
    น่าเวทนาจริงๆพวกนี้
     
  11. แควใหญ่

    แควใหญ่ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    2,271
    ค่าพลัง:
    +10,008
    กราบหลวงปู่ทิม คุณลุงสาย แก้วสว่าง สวัสดีครับอาจารย์แก้วสว่าง น้าต๋อย พี่โต้ง พี่รัก พี่เดชา พี่ภู พี่คนบนเกาะ พี่เตอร์ พี่ทหารเก่า พี่อาทิ พี่romegat คุณโอ๊ด คุณอภิเชษฐ์ ท่านนายกู๊ด คุณthavornsiripat และพี่ๆเพื่อนๆลูกศิษย์หลวงปู่ทิมทุกท่าน สบายดีกันทุกคนนะครับ ขอร่วมฉลองหน้าที่500ด้วยคนนะครับ
     
  12. เมืองโบราณ

    เมืองโบราณ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ธันวาคม 2012
    โพสต์:
    344
    ค่าพลัง:
    +4,649
    ครับท่านทุกวันนี้ความจริงต้องบิดเบือนกันไป ก็น่าสงสารท่านเหมือนกันที่ลูกศิษย์ยุคหลังเอาท่านมาหาผลประโยชน์เอือ้เฟื้อตัวเอง
     
  13. รอดป่อง

    รอดป่อง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มกราคม 2013
    โพสต์:
    292
    ค่าพลัง:
    +2,473
    กราบนมัสการหลวงปู่ทิม ลุงสายแก้วสว่าง กราบสวัสดีอาจารย์แก้วสว่าง พี่รักรังสิต น้าต๋อย เซมเบ้ พี่ส่างปา พี่ทหารเก่า พี่เมืองโบราณ คุณnaygood และพี่ๆศิษย์หลวงปู่ทิมทุกๆท่านครับ สบายดี มีแฮงดี ทุกคนทุกท่านครับ
     
  14. เบนซ์ rayong

    เบนซ์ rayong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    89
    ค่าพลัง:
    +975
    ความยิ่งใหญ่ คือ ความไม่ยั่งยืน
    ความไม่ยั่งยืน เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่และแน่นอน
    ชีวิตที่ยิ่งใหญ่ คือ ชีวิตที่อยู่ด้วยทาน-ศีล-ภาวนา เมตตา และกตัญญู
    ชีวิตที่มีความดี อาจมิใช่ชีวิตที่ยิ่งใหญ่
    แต่ชีวิตที่ยิ่งใหญ่ ต้องอาศัยคุณธรรมและความดีเท่านั้น


    [​IMG]
     
  15. รักรังสิต

    รักรังสิต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    2,418
    ค่าพลัง:
    +17,140
    วันนี้มีสมาชิก 2 ท่าน คุณ su 2550 และ พระบางขาม มารับพระบูชาประจำตระกูลถึงกรุงเทพ ( ม. รามคำแหง ) ขออนุโมทนาบุญในความศร้ทธาเป็นอย่างสูง ขอบารมีหลวงพ่อศรีสุขโขทัย ดลบันดาลให้เจริญรุ่งเรืองนะครับ ท่านที่รับไปแล้ว และยังไม่รับ ก็ขอให้ได้พรนี้ด้วยเช่นกันนะครับ เปิดพีเอ็มมาเห็นแจ้งที่อยู่มาพอสมควร จะรีบทยอยจัดส่งให้เร็วที่สุด ถ้าล่าช้าไปบ้างขออภัยล่วงหน้า หลังกฐินส่งหมดแน่นอน งานกฐินถ้ามีเวลาว่างก็เรียนเชิญนะครับ ไปรับอานิสงฆ์กฐินกัน งานที่พวกเราตั้งต้นทำมาแต่แรก เดินทางมาจนถึงหน้าสุดท้ายแล้ว ขอบุญนี้ปกปักรักษาญาติธรรมทุกท่านนะครับ
     
  16. โอ๊ตดี้

    โอ๊ตดี้ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2013
    โพสต์:
    315
    ค่าพลัง:
    +1,797
    แต่ผมกลับมองว่าท่านไม่น่าสงสารครับ ... ท่านคือช้างเผือกครับ ... เป็นพระสุปฏิปันโนที่แท้จริง
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 30 ตุลาคม 2013
  17. kengeg

    kengeg เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กันยายน 2009
    โพสต์:
    1,735
    ค่าพลัง:
    +7,227
    กราบหลวงปู่ทิม , ลุงสาย แก้วสว่าง

    สวัสดียามเช้าอ.แก้วสว่างและทุกๆท่านครับ
     
  18. แก้วสว่าง

    แก้วสว่าง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    3,232
    ค่าพลัง:
    +49,927
    หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

    พุทธเราสรรเสริญจิตที่ผ่องแผ้ว
    เพราะย่อมเป็นเหตุให้ตายสว่าง ขึ้นไปสู่สุคติ
    คือมีมนุษยภูมิ เทวภูมิ และพรหมภูมิเป็นที่หวังได้
    กับทั้งติเตียนจิตที่เศร้าหมอง
    เพราะย่อมเป็นเหตุให้ตายมืด ไหลลงสู่ทุคติ
    คือมีนรกภูมิ เดรัจฉานภูมิ และเปรตภูมิเป็นที่เหมาะสม


    [​IMG]
     
  19. ดาบทอง

    ดาบทอง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2013
    โพสต์:
    152
    ค่าพลัง:
    +966
    กราบหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ สวัสดีทุกท่านครับ

    [​IMG]
     
  20. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    คำบอกเล่า ผงพราย กุมารว่า
    ได้ไปผ่า ท้องผี ป่าช้าไหน
    ตัดเอาลิ้น นำมาบด พูดกันไป
    ทำผงพราย หลวงปู่เสก เมื่อไหร่กัน
    ท่านเป็นพระ ทั้งรู้ดี และรู้ชอบ
    หรือจะบอก ให้ใคร หาถวาย
    ปัญญาอ่อน ทั้งอีส้ม ทั้งผงพราย
    อันตราย ของอัปปรีย์ ท่านไม่ทำ.......good morning teacher. อิอิ
     

แชร์หน้านี้

Loading...