ร้านธน

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย thanawh, 16 มกราคม 2012.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. torput

    torput เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มีนาคม 2013
    โพสต์:
    117
    ค่าพลัง:
    +244
    ขอทราบ 1182.พระปิดตายันต์ยุ่งเนื้อทองเหลืองปี2526+จาร หลวงปู่ดู่วัดสะแก
     
  2. thanawh

    thanawh เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    722
    ค่าพลัง:
    +128
    ราคาพระครับ

    32000 บาทครับ
     
  3. thanawh

    thanawh เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    722
    ค่าพลัง:
    +128
    [​IMG]
    1215.ภาพโปสเตอร์พิธีเปิดโลกปี2532+กรอบ หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    ภาพโปสเตอร์พิธีเปิดโลกปี 2532 พร้อมกรอบอย่างดี สภาพเดิมๆ จัดสร้างทั้งสิ้น 10000 แผ่น คนในพื้นที่นิยมติดบ้านเรือนไว้ เป็นสิริมงคลอย่างยิ่งครับ
    รายการนี้มีผู้บูชาแล้วครับ


    [​IMG]
    [​IMG]
    1216.พระแผงสิบเนื้อปูนผสมผงขนาด4x6นิ้ว หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    พระแผงสิบนับเป็นพระบูชาของหลวงปู่ดู่อีกรุ่นที่หายาก ในพระองค์เดียวประกอบด้วยพระถึง 10 พิมพ์ ขนาด 4x6 นิ้ว จัดสร้างในยุคต้นๆ พระรุ่นนี้หลายท่านกล่าวว่าพระพรหมใหญ่เพียงองค์เดียวก็คุ้มค่าแล้ว เป็นพระบูชาที่มีขนาดกำลังดี สามารถเข้ากรอบทั้งในที่ทำงานหรือเคหสถานบ้านเรือนได้ พระรุ่นนี้โดยมากมีลวดเป็นแกนกลางด้านใน ซึ่งอาจทำให้พระลั่น หรือเกิดรอยรานขึ้นได้บ้าง พระองค์นี้สภาพสมบูรณ์มีรอยรานเล็กน้อยที่บริเวณฐาน เนื้อหาแท้ดูง่าย น่าสะสมบูชามากครับ



    [​IMG]
    1217.พระพิมพ์ข้างบัวสี่เหลี่ยมเนื้อปูนผสมผงปี2527 หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    พระเนื้อปูนผสมผงปี2527 เป็นที่รู้จักกันอย่างดีสำหรับผู้ซึ่งศรัทธา และสะสมพระเครื่องสายหลวงปู่ดู่วัดสะแก เนื่องมาจากเป็นพระที่มีประสบการณ์สูง มีหลากหลายพิมพ์ อีกทั้งยังมีหลายราคาให้เลือกบูชา แตกต่างกันไปตามความนิยมในแต่ละพิมพ์ พระปี2527 ขออนุญาติหลวงปู่เมตตาปลุกเสกโดยเทกันในวัด ปลุกเสกนานจนท่านมรณะภาพ พระทั้งหมดบรรจุไว้ในโอ่ง มีการยาฝาด้านบน เจาะรูระบายอากาศ พระทุกองค์เป็นพระถอดพิมพ์โดยมีทั้งถอดพิมพ์ของพระในวัดเอง และถอดจากสำนักอื่น พระพิมพ์ที่พบมากมีพระสมเด็จซึ่งประกอบด้วยพิมพ์ย่อยหลายพิมพ์ด้วยกัน มีพระถอดจากเหรียญยันต์ดวง ข้างบัว22 หลวงปู่ทวดข้างบัวปี20 พระลือหน้ายักษ์ พระกริ่งไตรสรณคม พระนางพญาพิมพ์วัดบัว พระพุทธหลังโบสถ์ ที่พบเป็นลูกอมก็มีแต่น้อย พระปี2527 จะมีการเทหลายครั้งแต่ละครั้งจะมีเนื้อหาแตกต่างกันไป บางคราวพระพิมพ์เดียวกันแต่มีเนื้อหาที่แตกต่างกัน เกิดจากการผสมปูนและมวลสารอื่นในสัดส่วนที่แตกต่างกันในการเทแต่ละครั้ง จำนวนการสร้างหลักหมื่น แต่ไม่สามารถระบุได้แน่ชัด พระพิมพ์ที่นิยมมากได้แก่ยันต์ดวง และพระกริ่งไตรสรณคม แต่พบเจอได้น้อยที่สุด นับเป็นพระที่ทันหลวงปู่ท่านเมตตาเสก มีเจตนาการสร้างที่บริสุทธิ์ และมีราคาที่ไม่แพง พุทธคุณนั้นไม่ต้องพูดถึง ศิษย์สายวัดสะแกประจักษ์กันมามากแล้วครับ
    รายการนี้มีผู้บูชาแล้วครับ


    [​IMG]
    1218.หลวงปู่ทวดบล๊อคดินเหนียวยุคต้น หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    หลวงปู่ทวดบล๊อคดินเหนียว จัดสร้างด้วยแม่พิมพ์ดินเหนียวซึ่งใช้ในการถอดพิมพ์พระโดยเรียกว่าเป็นงานแบบชาวบ้าน เป็นงานสร้างที่เป็นเอกลักษณ์ของทางวัด โดยหลวงปู่ท่านแจกพระเนื้อปูนผสมผงแก่ผู้ที่มาปฏิบัติธรรมที่วัด พระหลวงปู่ทวดของท่านนับเป็นพิมพ์ที่ได้รับความนิยมสูง นอกจากจะได้บารมีของหลวงปู่ทวดแล้วยังปลุกเสกโดยหลวงปู่ดู่ เรียกว่่าได้บารมีของครูบาอาจารย์ถึงสองท่านด้วยกัน น่าสะสมบูชามากครับ



    [​IMG]
    [​IMG]
    1219.แหวนหน้าพระพุทธเนื้อเงินปี2522 หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    ในปี 2522 ทางวัดได้ดิริที่จะสร้างแหวนหน้าพระพุทธขึ้นโดยสร้างเป็นเนื้อเงินจำนวน 432 วง เป็นเนื้อโลหะผสมทองเหลือง 200 วง และเนื้อโลหะผสมทองแดง 2,000 วง แหวนเนื้อเงินปี 2522 นี้นับเป็นรุ่นที่มีคุณค่า และเป็นที่หวงแหนอย่างยิ่ง เนื่องมาจากว่าแหวนรุ่นแรกปี 2519 นั้นไม่มีหมุนเวียนในตลาดมาหลายปีแล้ว แหวนปี 2522 จึงกลายเป็นแหวนรุ่นลึกที่สุดที่ยังพอมีหมุนเวียนอยู่ในตลาดบ้าง แหวนวงนี้สภาพแชมป์ไม่ได้ผ่านการใช้หรือสัมผัสจับต้องมาก่อน ผิวแหวนเดิม มากๆไม่ได้ล้างผิว รอยจารติดชัดเจน แหวนปี 2522 นี้ยังเป็นรุ่นที่หลวงปู่ท่านได้จารเองทุกวง โดยท่านจารถึงปี 2527 ปัจจุบันแหวนสภาพ 100% เช่นนี้หายากมากๆครับ
    รายการนี้มีผู้บูชาแล้วครับ

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 1 ตุลาคม 2013
  4. thanawh

    thanawh เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    722
    ค่าพลัง:
    +128
    [​IMG]
    [​IMG]
    1220.ปิดตายันต์ยุ่งเนื้อเหลืองปี2526 หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    ราวปี 2526 คุณคณิต สุวรรณสุทธิ์ ผู้ซึ่งมีจิตใจรักศิลปะท่านได้ดำริที่จะสร้างพระปิดตาขึ้นโดยใช้ความพยายามในการปั้น และหล่อโดยอย่างมากจะสร้างได้ปีละไม่เกิน 80 องค์ พระที่คุณคณิตสร้างนั้นสร้างโดยการปั้นทีละองค์ดังนั้นแต่ละองค์จะไม่เหมือนกัน หากเจอพระแฝดนั้นให้มั่นใจได้เลยว่าจะต้องมีองค์หนึ่งที่เก๊ พระที่ปั้นทีละองค์นั้นจะมีเสน่ห์ไม่ซ้ำกัน ดูกี่ครั้งก็จะเจอพระที่มีความงามต่างกันออก พระปิดตายันต์ยุ่งสร้างเป็นเนื้อทองคำ 6 องค์ เนื้อเงิน 50 องค์ เนื้อนาก 3 องค์ นวะและเมฆสิทธิ์ 300 องค์ พระเนื้อทองเหลืองนั้นนับเป็นพระที่มีความนิยมมากที่สุดเนื้อหนึ่งเนื่องจากใช้ชนวนของทางวัด (ข้อมูลจากพิพิธภัณฑ์)และปั้นเป็นคราแรก กล่าวคือปั้นไม่เกินปี 2526 ต่างจากเนื้อโลหะอื่นๆที่ปั้นจนเกือบถึงปี2532 เนื่องจากเป็นการปั้นหุ่นเทียนในยุคแรกๆศิลปะของพระปิดตาเนื้อเหลืองนั้นจะออกไม่เหมือนใคร คือไม่อลังการเหมือนเนื้อนวะโลหะ หรือเมฆสิทธิ์ การปั้นพระในยุคหลังๆผู้ปั้นหุ่นจะมีฝีมือและความชำนาญมากขึ้นแล้ว ทว่าศิลปะที่ดูสวยงามแบบง่ายๆของพระปิดตาเนื้อทองเหลืองรวมกับชนวนของทางวัดทำให้พระปิดตาเนื้อทองเหลืองเป็นที่นิยมและมีมูลค่าการบูชาสูงกว่าเนื้ออื่นๆมาตั้งแต่ช่วงแรก จากการสอบถามศิษย์ยุคเก่าๆคุณคณิตเองท่านมีพระปิดตาเนื้อเหลืองนี้เก็บไว้น้อยมาก โดยมากจะพบในพื้นที่รอบวัด หรือศิษย์ที่ได้รับจากวัดอนุมานได้ว่าพระเนื้อทองเหลืองเกือบทั้งหมดนั้นน่าจะถวายให้หลวงปู่ หรือถวายให้วัดไว้แจกแก่ผู้ศรัทธาในราวปี 2526 นั่นเอง คุณค่าที่ประเมินไม่ได้อีกประการหนึ่งของพระเนื้อทองเหลืองคือรอยจารซึ่งเรียกได้ว่าเป็นพระเนื้อเดียวของยันต์ยุ่งทั้งหมดที่หลวงปู่ท่านเมตตาจารให้ที่ใต้ฐานเกือบทุกองค์ พระปิดตายันต์ยุ่งเนื้อทองเหลืององค์นี้สภาพคัดสวยศิลปะยุคต้นที่งดงามหมดจดในตนเอง ปั้นออกมาสมบูรณ์ยันต์ทุกตัวติดชัด นับเป็นพระอีกรุ่นของท่านที่พลาดไม่ได้ครับ (ขออนุญาติคัดลอกข้อความบางตอนจากหนังสือพรหมปัญโญเถระ : คติธรรม คำสอน และวัตถุมงคลครับ)



    [​IMG]
    [​IMG]
    1221.หลวงปู่ทวดเปิดโลกเนื้อผงน้ำมันปี2532 หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    หลวงปู่ทวดเนื้อผงน้ำมันปี2532 นับเป็นพระที่ร่วมพิธีเปิดโลกที่ราคายังไม่แพง พระที่ออกแบบในปีนี้ทั้งเหรียญเิปิดโลกโลหะ และเปิดโลกเนื้อผง แบบพิมพ์เป็นพระที่มีพุทธศิลป์เรียบง่ายทว่ายิ่งมองยิ่งงดงาม พระเปิดโลกเนื้อผงน้ำมันองค์นี้สภาพสวยเดิม ไม่ได้ผ่านการอาราธนาสใช้มาก่อน ปัจจุบันเหรียญเปิดโลกสวยๆราคาไปไกลแล้วครับ พระเนื้อผงน้ำมันพิธีเดียวกันอีกทั้งมีรูปลักษณ์ขององค์หลวงปู่ทวดน่าสะสมบูชามากครับ



    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    1222.พระพุทธเจ้าเหนือพรหมพิมพ์ใหญ่+พระธรรมธาตุ+ตลับเงิน หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    พระพุทธเจ้าเหนือพรหมสร้างคราแรกในปี 2517 โดยสร้างเป็นพิมพ์ไม่มีขอบก่อน แล้วจึงแก้แม่พิมพ์ให้มีขอบทีหลัง กลายเป็นพิมพ์นิยมซึ่งเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของพระเครื่องหลวงปู่ดู่มาจนปัจจุบัน พระพุทธเจ้าเหนือพรหมสร้างจากชัยมงคลคาถาบทที่ว่าด้วยพระพุทธเจ้าโปรดท้าวพกาพรหม หลวงปู่ท่านสร้างแจกใ้ห้แก่ผู้ที่มาปฏิบัติธรรมโดยพิมพ์นี้จะไม่ให้ใครง่ายๆ พระที่มีตรายางนั้นคือพระที่พบในกุฏิหลังจากท่านมรณะภาพแล้ว ทางกรรมการจึงปั๊มตรายางไว้ ส่วนพระที่ไม่มีตรายางด้านหลังนั้นอนุมานได้ว่าท่านได้แจกออกไปแก่ผู้มาทำบุญ หรือปฏิบัติธรรมสมัยที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ครับ พระพุทธเจ้าเหนือพรหมองค์นี้ฟอร์มเต็ม เทออกมาได้ดีมีฟองอากาศน้อย ขึ้นพระธรรมธาตุทั่วองค์ซึ่งนานๆจะได้พบสักครั้ง นอกจากนี้ยังมีเนื้อหาที่ดูง่ายเรียกว่าแท้ตาเปล่า แทบไม่ต้องลงกล้องขึ้นคอแล้วสบายใจ ให้บูชาพร้อมตลับเงินอย่างดี พระองค์นี้สวยแท้ครบสูตรอาราธนาขึ้นคอเดี่ยวได้เลย น่าสะสมบูชามากครับ
    รายการนี้มีผู้บูชาแล้วครับ


    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    1223.สมเด็จฐานสามชั้นเนื้อปูนผสมผงปี2527+พระธรรมธาตุ หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    พระเนื้อปูนผสมผงปี2527 เป็นที่รู้จักกันอย่างดีสำหรับผู้ซึ่งศรัทธา และสะสมพระเครื่องสายหลวงปู่ดู่วัดสะแก เนื่องมาจากเป็นพระที่มีประสบการณ์สูง มีหลากหลายพิมพ์ อีกทั้งยังมีหลายราคาให้เลือกบูชา แตกต่างกันไปตามความนิยมในแต่ละพิมพ์ พระปี2527 ขออนุญาติหลวงปู่เมตตาปลุกเสกโดยเทกันในวัด ปลุกเสกนานจนท่านมรณะภาพ พระทั้งหมดบรรจุไว้ในโอ่ง มีการยาฝาด้านบน เจาะรูระบายอากาศ พระทุกองค์เป็นพระถอดพิมพ์โดยมีทั้งถอดพิมพ์ของพระในวัดเอง และถอดจากสำนักอื่น พระพิมพ์ที่พบมากมีพระสมเด็จซึ่งประกอบด้วยพิมพ์ย่อยหลายพิมพ์ด้วยกัน มีพระถอดจากเหรียญยันต์ดวง ข้างบัว22 หลวงปู่ทวดข้างบัวปี20 พระลือหน้ายักษ์ พระกริ่งไตรสรณคม พระนางพญาพิมพ์วัดบัว พระพุทธหลังโบสถ์ ที่พบเป็นลูกอมก็มีแต่น้อย พระปี2527 จะมีการเทหลายครั้งแต่ละครั้งจะมีเนื้อหาแตกต่างกันไป บางคราวพระพิมพ์เดียวกันแต่มีเนื้อหาที่แตกต่างกัน เกิดจากการผสมปูนและมวลสารอื่นในสัดส่วนที่แตกต่างกันในการเทแต่ละครั้ง จำนวนการสร้างหลักหมื่น แต่ไม่สามารถระบุได้แน่ชัด พระพิมพ์ที่นิยมมากได้แก่ยันต์ดวง และพระกริ่งไตรสรณคม แต่พบเจอได้น้อยที่สุด นับเป็นพระที่ทันหลวงปู่ท่านเมตตาเสก มีเจตนาการสร้างที่บริสุทธิ์ และมีราคาที่ไม่แพง พุทธคุณนั้นไม่ต้องพูดถึง ศิษย์สายวัดสะแกประจักษ์กันมามากแล้วครับ พระองค์นี้เป็นพระสมเด็จฐานสามชั้นซึ่งมีพระธรรมธาตุขึ้นทั่วองค์ เนื้อหาดูง่าย น่าอาราธนาใช้มากครับ
    รายการนี้มีผู้บูชาแล้วครับ


    [​IMG]
    1224.ขุนแผนเนื้อโขลกพิมพ์ไม่มีกุมารจารดินสอ หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    ในการสร้างรพระขุนแผนของหลวงปู่ดู่ได้มีการจัดสร้างหลายครั้งด้วยกัน แต่ละครั้งจะมีเนื้อหาและมวลสารที่แตกต่างกันออกไป การสร้างครั้งใหญ่นั้นจะอยู่ในช่วงปี 2492-2493 หลวงปู่ใหญ่ (เจ้าอาวาสในขณะนั้น) ได้ดำริให้มีการจัดสร้างพระครั้งใหญ่โดยมอบหมายให้หลวงปู่ดู่ท่านเป็นแม่งาน พระขุนแผนเป็นพระที่มีการจัดสร้างในครั้งนั้นโดยสร้างเป็นหลายแบบพิมพ์ด้วยกัน มวลสารสำคัญในครั้งนั้นได้แก่ ผงพุทธคุณต่างๆ ดิน 7 ท่าน้ำ ข้าว 7 ทุ่งนา ดินรังหมาร่า ดินขุยปู พระที่เป็นเนื้อดินเผาจะเผากันบริเวณข้างพระอุโบสถ เมื่อเสร็จแล้วหลวงปู่ดู่ท่านเมตตาอฐิษฐานจิตและจารดินสอรอบองค์พระทุกองค์ บางองค์มีการเจาะใต้ฐานเพื่อบรรจุผงด้วย หลังจากการสร้างวาระแรกได้มีการสร้างพระขุนแผนขึ้นอีก โดยมีการสร้างเป็นเนื้อซีเมนต์เทาศิษย์รุ่นเก่าๆท่านว่าสร้างประมาณปี 2497 หลังจากนั้นได้มีการเทด้วยเนื้อปูนผสมผงขึ้นหลายแบบพิมพ์โดยน่าจะเทในยุคหลัง 2500 โดยใช้บล๊อคดินเหนียว และดินน้ำมัน พระขุนแผนองค์นี้เป็นพระขุนแผนเนื้อผงน้ำมัน จัดสร้างราวปี 2497 เป็นพิมพ์ที่ไม่มีกุมาร ถอดจากพิมพ์ของหลวงพ่ออั้นวัดพระญาติ จัดเป็นขุนแผนพิมพ์หลักของหลวงปู่ที่มีมาตรฐานและหายากอีกรุ่นหนึ่ง พระองค์นี้ถือว่ากดพิมพ์ออกมาได้ดี ฟอร์มเต็ม รอยจารยังอยู่ชัดเจน พระพิมพ์ขุนแผนของหลวงปู่ดู่นั้นเป็นที่นิยมและมีราคาการเล่นหาสูงกว่าพิมพ์อื่นๆมาตั้งแต่สมัยก่อน คนในพื้นที่และส่วนกลางเชื่อมั่นอย่างมากในพุทธคุณที่เด่นด้านเมตตา ราคาในปัจจุบันค่อยๆปรับสูงขึ้น อย่างไรก็ดียังไม่แพงเหมือนเหรียญซึ่งนับเป็นโอกาสที่ดีในการสะสมบูชาครับ


    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 1 ตุลาคม 2013
  5. thanawh

    thanawh เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    722
    ค่าพลัง:
    +128
    [​IMG]
    [​IMG]
    1225.หลวงปู่ทวดข้างบัวเนื้อเงินปี2520(ที่2งานไบเทค) หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    เหรียญปั๊มหลวงปู่ทวดบัวข้างเนื้อทองแดงจัดสร้างขึ้นในปี 2520 จำนวนทั้งสิ้น 10,000 เหรียญ โดยในปีนี้หลวงปู่ท่านยังแข็งแรงอยู่ท่านเมตตาจารให้ทุกเหรียญ เหรียญละ 4 รอยจาร อยู่เหนือเข่า 2 รอยจาร และใต้ฐานอีก 2 รอยจาร เหรียญนี้นับเป็นเหรียญที่น่าใช้อีกรุ่นเนื่องจากทางวัดสร้างเอง และมีแบบพิมพ์ที่สวย อีกทั้งแขวนองค์เดียวได้ทั้งรูปลักษณ์ของหลวงปู่ทวด และได้ทั้งพระที่หลวงปู่ดู่เสก หากท่านใดที่ชื่นชอบพระรุ่นลึกที่ทันหลวงปู่ดู่จารก็ต้องยกให้เหรียญรุ่นนี้เป็นอีกรุ่นที่น่าสนใจครับ เหรียญหลวงปู่ทวดข้างบัวเหรียญนี้เป็นเหรียญเนื้อเงินสภาพคัดสวย ปั๊มมาติดชัดทั้งด้านหน้า และด้านหลัง จมูกโด่ง ผิวเหรียญเดิมไม่ได้ผ่านการใช้มาก่อน คราบฝุ่นและแป้งเจิมยังเห็นอยู่ทั่วเหรียญ มีดีกรีติดที่สองงานไบเทค ซึ่งถือว่าเป็นงานยักษ์ เหรียญข้างบัวนับเป็นวัตถุมงคลรุ่นที่น่าสะสมมาก นับวันเหรียญของหลวงปู่ทวดบัวข้างสวยๆนั้นหาได้ยาก เนื่องจากเก็บเข้ารังกันหมด ต่อไปอนาคตจะแรงกว่านี้อีกมาก เหรียญหลวงปู่ทวดเปิดโลกราคาไปไกลมากแล้วครับ เหรียญหลวงปู่ทวดรุ่นแรกที่หลวงปู่จารราคายังเบามากๆ เหรียญนี้เปิดราคาไม่แพงเลยครับเมื่อเทียบกับความสวย น่าสะสมมากครับ (ขออนุญาติคัดลอกข้อความบางตอนจากหนังสือพรหมปัญโญเถระ : คติธรรม คำสอน และวัตถุมงคลครับ)



    [​IMG]
    [​IMG]
    1226.แหวนพระสยามเทวาธิราชปี2525 หลวงปู่สีห์วัดสะแก
    หลวงปู่สีห์ วัดสะแกท่านได้จัดสร้างแหวนไว้หลายรุ่น แหวนที่ีมีค่านิยมในการเล่นหาสูง แลหายากมากๆ เช่นแหวนชนวนพระกลางลาน หรือแหวนที่ท่านจารให้กับลูกศิษย์เป็นกรณีพิเศษ อย่างไรก็ดีแหวนที่มีแบบพิมพ์ที่ชัดเจน ต้องยกให้กับแหวนพระสยามเทวาธิราช ซึ่งจัดสร้างในปี 2525 จำนวนในการจัดสร้างไม่มากนัก หลวงปู่สีห์ท่านเมตตาจารใต้ท้องแหวน พบทั้งที่แบบไม่มีโค้ด และตอกโค้ด โค้ดเท่าที่เห็นจะพบสองแบบคือ 1 ส และ ส 1 นับเป็นวัตถุมงคลของท่านอีกรุ่นที่มีรูปแบบศิลป์ที่งดงามลงตัว ในวาระฉลองกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี ท่านจึงได้จัดสร้างแหวนรูปลักษณ์ของพระสยามเทวาธิราชสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของไทยเรา อาราธนาใช้เป็นสิริมงคลอย่างสูงครับ แหวนพระสยามเทวาธิราชวงนี้สภาพ 100% ไม่ได้ผ่านการใช้มาก่อน หลวงปู่สีห์ท่านเมตตาจารใต้ท้องแหวน ตอกโค้ดใต้ท้องวงชัดเจน นับเป็นแหวนรุ่นที่หายากมากของท่านที่สภาพเช่นนี้หาไม่ได้ง่ายๆแล้วครับ



    [​IMG]
    [​IMG]
    1227.ขุนแผนเนื้อโขลกไม่มีกุมารจารดินสอ(หายาก) หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    ขุนแผนองค์นี้เป็นพระเนื้อโขลกที่สร้างก่อนปี2500ไม่มาก วรรณะนี้นับเป็นเนื้อที่หายากมากเนื่องจากขึ้นฝ้า หรือไขเป็นสีขาวทั่วองค์พระ เรียกได้ว่าในบางปีไม่มีหมุนเวียนให้พบแม้แต่องค์เดียว วาระการสร้างนี้หลวงปู่ท่านจารดินสอรอบองค์พระซึ่งมีคุณค่าแก่ศิษย์อย่างมากเนื่องจากเปรียบดังการเสกซ้ำ และลายมือท่านนั้นเมื่อผ่านเวลาไปก็ยิ่งทรงคุณค่า ขุนแผนเนื้อโขลกวรรณะนี้ น่าสะสมบูชาอย่างมาก เป็นพระโซนเนื้อที่หายาก classic มากๆครับ



    [​IMG]
    1228.เหรียญหล่อหยดน้ำรุ่นแรกเนื้อเงินปี2523 หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    เหรียญหล่อหยดน้ำนาคปรกรุ่นแรกเนื้อเงินจัดสร้างทั้งสิ้น 156 เหรียญ เนื้อโลหะผสมเพียง 564 เหรียญเท่านั้น หลวงปู่ดู่ท่านเมตตาลงเหล็กจารทุกเหรียญ เนื้อเงินไม่ได้ตอกโค้ด (ในหนังสือเขียนตอกโค้ดบริเวณรอยตัดช่อ ซึ่งตามภาพเป็นองค์พิเศษที่มีการตอกโค้ดบริเวณนั้น) ถ้าเป็นเหรียญเนื้อโลหะผสมนั้นกรรมวัดทำการตอกโด้ดทุกเหรียญ เหรียญรุ่นนี้นับเป็นเหรียญปรก หยดน้ำที่มีพุทธศิลป์งดงามอ่อนช้อย ขนาดเล็กอาราธนาใช้ได้ทั้งชาย และหญิง หรือแม้แต่ให้ลูกหลานแขวนบูชาก็เหมาะ จำนวนการสร้างนั้นน้อยมากนานๆจะมีหมุนเวียนในตลาดสักครั้ง เหรียญหล่อปรกหยดน้ำเหรียญนี้เป็นเหรียญสวยเดิม ไม่ได้ผ่านการใช้มาก่อน โค้ดตอกชัดเจนและรอยจารคม ชัดมากๆ น่าสะสมบูชามากครับ



    [​IMG]
    [​IMG]
    1229.สมเด็จเนื้อโขลกปี2492-2493จารดินสอ หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    สำหรับพระสมเด็จเนื้อโขลกของหลวงปู่ดู่นั้นได้ทำการจัดสร้างขึ้นหลายวาระ การสร้างวาระแรกนั้นสร้างประมาณปี 2492-2493 โดยหลวงพ่อใหญ่เจ้าอาวาสในยุคนั้นดำริให้มการจัดสร้างขึ้น ในการสร้างครั้งนั้นมวลสารจะมีผงวิเศษหลายอย่าง อาทิเช่นผสมผงถ่านโพธิ์ สีผึ้ง เทียนชัย และนำมันต่างๆ หลวงปู่ดู่ท่านเมตตาอฐิษฐานจิตและจะจารดินสอที่เศียรและพระนลาฎขององค์พระ ต่อมาหลวงปู่ดู่ท่านดำริให้สร้างพระสมเด็จเนื้อโขลกอีกหลายครั้งด้วยกัน ตั้งแต่ก่อน 2500 ถึงช่วงปี 2510 สมเด็จที่สร้างในแต่ละครั้งนั้นจะมีลักษณะเฉพาะแตกต่างกันออกไปโดยมีเนื้อหา ฟอร์ม และลักษณะการจารที่ต่างกัน กลายเป็นเสน่ห์อีกแบบของพระยุคต้นๆของท่านที่มีความหลากหลายไม่ซ้ำแบบศึกษาและพิจารณาได้ไม่มีเบื่อ พระสมเด็จองค์นี้สภาพคัดสวยแชมป์ กดพิมพ์มาได้สวยสมบูรณ์มาก หน้าตาติดชัด วาระการสร้างนี้จะจารดินสอเฉพาะที่เศียร และพระนลาฏ พระองค์นี้รอยจารดินสอยังแลเห็นได้ชัด การจารดินสอของท่านจะต่างจากการจารเหรียญเนื่องจากเป็นการเบิกพระเนตรให้แก่องค์พระ นับเป็นพระยุคที่หลวงปู่ท่านยังแข็งแรง มวลสารในการจัดสร้างนั้นถือว่าสุดยอด นอกจากนี้รอยจารของท่านนับวันจะยิ่งทวีค่า น่าสะสมบูชาเป็นอย่างมากครับ (ขออนุญาติคัดลอกข้อความบางตอนจากหนังสือพรหมปัญโญเถระ คติธรรม คำสอน และวัตถุมงคล)
    รายการนี้มีผู้บูชาแล้วครับ

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 1 ตุลาคม 2013
  6. thanawh

    thanawh เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    722
    ค่าพลัง:
    +128
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    1230.พระชัยวัฒน์โลหะผสมปี2522 หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    พระชัยวัฒน์ปี 2522 จัดสร้างเป็นเนื้อเงินทั้งสิ้น 216 องค์ เนื้อโลหะผสม 3,000 องค์ พระชัยรุ่นนี้นับเป็นรุ่นที่สองของหลวงปู่ดู่โดยวาระการสร้างนั้นหลวงปู่ดู่ท่านเมตตาจารใต้ฐานทุกองค์ เนื่องจากเป็นการหล่อในโรงงานพระชัยรุ่นนี้จึงมีความสวยงามกว่ารุ่นแรก พระชัยวัฒน์รุ่นแรกนั้นหล่อในวัดเป็นการหล่อแบบโบราณซึ่งโดยมากจะหล่อออกมาได้ไม่สมบูรณ์นัก ซึ่งแล้วแต่มุมมองของศิษย์และนักสะสมว่าจะชื่นชอบงานหล่อที่สวยงามเรียบร้อย หรืองานหล่อที่ classic แบบชาวบ้าน ทว่าเรื่องพุทธคุณนั้นเท่าเทียมกันเป็นแน่หลวงปู่ท่านเมตตาจารใต้ฐานให้ทั้งสองรุ่นครับ พระชัยเนื้อโลหะผสมปี 2522 นี้เป็นวัตถุมงคลอีกรุ่นของหลวงปู่ดู่ที่มองข้ามไม่ได้เนื่องจากราคายังไม่ปรับขึ้นไปมากเหมือนเหรียญหล่อ หรือเหรียญปั๊มหลายๆรุ่นของท่านนอกจากนี้หลวงปู่ดู่ท่านเมตตาจารใต้ฐานให้ทุกองค์ พระชัยวัฒน์องค์นี้สภาพคัดสวยหล่อออกมาได้ดีทั้งด้านหน้าด้านหลัง ผิวเดิมๆไม่ได้ผ่านการใช้หรือทำความสะอาด รอยจารใต้ฐานติดชัดเจนน่าสะสมบูชามากครับ (ขออนุญาติคัดลอกข้อความบางตอนจากหนังสือพรหมปัญโญเถระ : คติธรรม คำสอน และวัตถุมงคลครับ)



    [​IMG]
    [​IMG]
    1231.พระพุทธมารวิชัยเนื้อปูนผสมผง หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    พระเนื้อปูนผสมผงถอดพิมพ์พระเกจิท่านต่างๆนับวันจะยิ่งยากมากขึ้น สมัยก่อนคำพูดที่ว่าต่อไปพระของท่านจะหายากยิ่งกว่างมเข็มในมหาสมุทร หรือมีค่ายิ่งกว่าทองนั้นอาจมองได้ว่าเป็นคำพูดเชิงเปรียบเปรย หรือบางท่านอาจมองว่าเป็นไปได้ยาก ในปัจจุบันแม้ในพระเนื้อผงของท่านกลับหายากขึ้นอย่างน่าใจหาย แม้ราคาการบูชาจะไม่สูงขึ้นมากแต่ก็ทยอยปรับตัวกันขึ้นโดยเฉพาะองค์ที่มีพระธรรมธาตุ เหตุนั้นคงไม่ใช่เรื่องอื่นนอกจากเจตนาอันบริสุทธิ์ในการจัดสร้าง หลวงปู่ท่านจะเรียงพระเนื้อผงของท่านไว้ในห้องที่ใช้สำหรับศิษย์มานั่งปฏิบัติธรรม ผู้ใดเข้ามาแล้วสามารถกำพระของท่านนั่งกรรมฐานได้ เสร็จแล้วก็วางคืนไว้ที่เดิม นานวันไปพระเนื้อปูนเหล่านั้นได้ทวีค่าจากความตั้งใจอันบริสุทธิ์นี้ ยังไม่นับคุณวิเศษที่ศิษย์ได้พบเจอจากการปฏิบัติบูชา หรืออาราธนาใช้พระของท่าน พระองค์นี้เป็นพระถอดพิมพ์เพื่อแจกจ่ายแก่ผู้มำทำบุญ เป็นที่ยึดเหนี่ยว เป็นพุทธานุสติ อุบายธรรมในครั้งนั้นได้สร้างประโยชน์แก่พระศาสนามากมาย พระเนื้อปูนผสมผงของท่าน ท่านจะอธิษฐานจิตให้นับเป็นสิ่งที่มีคุณค่าอย่างมาก ที่เหลืออยู่ที่เราจะประพฤติอย่างไรเมื่อแขวนพระของท่าน ผลดีก็จะเกิดขึ้นตามมาอย่างแน่นอนครับ



    [​IMG]
    1232.สมเด็จฐานบัวฟันปลาเนื้อโขลกปี2492-2493 หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    สำหรับพระสมเด็จเนื้อโขลกของหลวงปู่ดู่นั้นได้ทำการจัดสร้างขึ้นหลายวาระ การสร้างวาระแรกนั้นสร้างประมาณปี 2492-2493 โดยหลวงพ่อใหญ่เจ้าอาวาสในยุคนั้นดำริให้มการจัดสร้างขึ้น ในการสร้างครั้งนั้นมวลสารจะมีผงวิเศษหลายอย่าง อาทิเช่นผสมผงถ่านโพธิ์ สีผึ้ง เทียนชัย และนำมันต่างๆ หลวงปู่ดู่ท่านเมตตาอฐิษฐานจิตและจะจารดินสอที่เศียรและพระนลาฎขององค์พระ ต่อมาหลวงปู่ดู่ท่านดำริให้สร้างพระสมเด็จเนื้อโขลกอีกหลายครั้งด้วยกัน ตั้งแต่ก่อน 2500 ถึงช่วงปี 2510 สมเด็จที่สร้างในแต่ละครั้งนั้นจะมีลักษณะเฉพาะแตกต่างกันออกไปโดยมีเนื้อหา ฟอร์ม และลักษณะการจารที่ต่างกัน กลายเป็นเสน่ห์อีกแบบของพระยุคต้นๆของท่านที่มีความหลากหลายไม่ซ้ำแบบศึกษาและพิจารณาได้ไม่มีเบื่อ พระสมเด็จองค์นี้สภาพคัดสวย กดพิมพ์มาได้สวยสมบูรณ์มาก หน้าตาติดชัด วาระการสร้างนี้จะจารดินสอเฉพาะที่เศียร และพระนลาฏ พระองค์นี้รอยจารดินสอยังแลเห็นได้ชัด การจารดินสอของท่านจะต่างจากการจารเหรียญเนื่องจากเป็นการเบิกพระเนตรให้แก่องค์พระ นับเป็นพระยุคที่หลวงปู่ท่านยังแข็งแรง มวลสารในการจัดสร้างนั้นถือว่าสุดยอด นอกจากนี้รอยจารของท่านนับวันจะยิ่งทวีค่า น่าสะสมบูชาเป็นอย่างมากครับ (ขออนุญาติคัดลอกข้อความบางตอนจากหนังสือพรหมปัญโญเถระ คติธรรม คำสอน และวัตถุมงคล)
    รายการนี้มีผู้บูชาแล้วครับ


    [​IMG]
    [​IMG]
    1233.เหรียญวัดพนัญเชิงเนื้อทองแดงปี2532 หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    เหรียญวัดพนัญเชิงปี2532 นับเป็นเหรียญที่น่าสะสมบูชามากอีกเหรียญหนึ่งของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเนื่องจากมีรูปลักษณ์ของหลวงพ่อโตซึ่งเป็นพระคู่บ้านคู่เมือง และผ่านพิธีเปิดโลกโดยหลวงปู่ดู่วัดสะแกซึ่งมีปฏิปทาที่งดงาม และสร้างพระเครื่องด้วยเจตนาบริสุทธิ์ดึงศาสนิกให้เข้ามาทำวัตรสวดมนต์กันล้นหลาม และทวีจำนวนขึ้นไปอีกมากในปัจจุบันนี้ เหรียญวัดพนัญเชิงเหรียญนี้เป็นเหรียญทองแดง มีรูปแบบพุทธลักษณะที่งดงามอ่อนช้อย เหรียญนี้เป็นเหรียญคัดสวยผิวเดิมๆไม่ได้ผ่านการใช้มาก่อนจมูกโด่งสวยงาม นานๆจะได้เห็นพระสภาพนี้สักครั้ง น่าสะสมบูชามากครับ (ขออนุญาติคัดลอกข้อความบางตอนจากหนังสือพรหมปัญโญเถระ : คติธรรม คำสอน และวัตถุมงคลครับ)
    รายการนี้มีผู้บูชาแล้วครับ


    [​IMG]
    1234.ลูกอมเนื้อผงพุทธคุณทาชันยาเรือ หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    หลวงปู่ดู่ท่านได้สร้างลูกอม ซึ่งอาจเรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่าลูกแก้วมณีนพรัตน์ หรือลูกแก้วสารพัดนึกไว้หลายวาระด้วยกัน ในยุคแรกท่านได้จัดสร้างเป็นเนื้อผงผสมแร่ หรือหากพิจารณาจากเนื้ออาจคล้ายกับเนื้อผงใบลานคลุกรัก โดยลูกอมยุคแรกนี้ท่านได้สร้างไว้จำนวนไม่มากนัก ยุคต่อมาหลวงปู่ท่านได้สร้างลูกอมเป็นเนื้อปูนผสมผงซึ่งเป็นลูกอมที่ใช้บูชากันแพร่หลายที่สุดเนื่องจากท่านสร้างไว้จำนวนมาก ลูกอมหรือลูกแก้วสารพัดนึกของหลวงปู่ดู่มีความนิยมมากขึ้นตามวันเวลาที่ผ่านไปเนื่องจากลูกเล็กใช้แขวนง่าย นอกจากนี้เวลานั่งปฏิบัติสามารถนำมากำได้สะดวก ประสบการณ์นั้นมากมายนับไม่ถ้วน เรียกได้ว่าเรื่องเล่ากันไม่จบไม่สิ้น นับเป็นวัตถุมงคลที่นิยมมากที่สุดอีกประเภทหนึ่งของหลวงปู่ทีเดียว ลูกอมลูกนี้เป็นเนื้อผงพุทธคุณทาชัยนาเรือยุคต้นๆ หลวงปู่ท่านได้ตั้งใจผสมมวลสาระสำคัญ อื่นๆลงไปก่อนที่จะสร้างและอธิษฐานจิตเป็นลูกอม ลูกอมของหลวงปู่ดู่นั้นนับเป็นเครื่องรางที่ทรงคุณค่าทั้งความตั้งใจในการจัดสร้าง มวลสารและการอธิษฐานจิต ซึ่งควรค่าทั้งการสะสม และนำมาอาราธนาบูชาขึ้นคอครับ
    รายการนี้มีผู้บูชาแล้วครับ

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 4 ตุลาคม 2013
  7. thanawh

    thanawh เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    722
    ค่าพลัง:
    +128
    [​IMG]
    1235.ขุนแผนเนื้อซีเมนต์เทาจารดินสอ หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    ในการสร้างรพระขุนแผนของหลวงปู่ดู่ได้มีการจัดสร้างหลายครั้งด้วยกัน แต่ละครั้งจะมีเนื้อหาและมวลสารที่แตกต่างกันออกไป การสร้างครั้งใหญ่นั้นจะอยู่ในช่วงปี 2492-2493 หลวงปู่ใหญ่ (เจ้าอาวาสในขณะนั้น) ได้ดำริให้มีการจัดสร้างพระครั้งใหญ่โดยมอบหมายให้หลวงปู่ดู่ท่านเป็นแม่งาน พระขุนแผนเป็นพระที่มีการจัดสร้างในครั้งนั้นโดยสร้างเป็นหลายแบบพิมพ์ด้วยกัน มวลสารสำคัญในครั้งนั้นได้แก่ ผงพุทธคุณต่างๆ ดิน 7 ท่าน้ำ ข้าว 7 ทุ่งนา ดินรังหมาร่า ดินขุยปู พระที่เป็นเนื้อดินเผาจะเผากันบริเวณข้างพระอุโบสถ เมื่อเสร็จแล้วหลวงปู่ดู่ท่านเมตตาอฐิษฐานจิตและจารดินสอรอบองค์พระทุกองค์ บางองค์มีการเจาะใต้ฐานเพื่อบรรจุผงด้วย หลังจากการสร้างวาระแรกได้มีการสร้างพระขุนแผนขึ้นอีก โดยมีการสร้างเป็นเนื้อซีเมนต์เทาศิษย์รุ่นเก่าๆท่านว่าสร้างประมาณปี 2497 หลังจากนั้นได้มีการเทด้วยเนื้อปูนผสมผงขึ้นหลายแบบพิมพ์โดยน่าจะเทในยุคหลัง 2500 โดยใช้บล๊อคดินเหนียว และดินน้ำมัน พระขุนแผนองค์นี้เป็นพระเนื้อซีเมนต์เทายุคต้นๆ จัดสร้างหลังปี 2492 นั่นคือประมาณก่อนหรือหลังปี 2500 ไม่มากโดยเป็นพิมพ์ที่ไม่มีกุมาร มวลสารเป็นเนื้อซีเมนต์เทาผสมผงพุทธคุณ จัดเป็นขุนแผนของหลวงปู่ที่ราคายังไม่แพง มีขนาดเล็กน่าอาราธนาใช้ ซึ่งยังทันยุคที่ท่านจารดินสอให้ทุกองค์ พระองค์นี้รอยจารยังอยู่ชัดเจน พระพิมพ์ขุนแผนของหลวงปู่ดู่นั้นเป็นที่นิยมและมีราคาการเล่นหาสูงกว่าพิมพ์อื่นๆมาตั้งแต่สมัยก่อน คนในพื้นที่และส่วนกลางเชื่อมั่นอย่างมากในพุทธคุณที่เด่นด้านเมตตา ราคาในปัจจุบันค่อยๆปรับสูงขึ้น อย่างไรก็ดียังไม่แพงเหมือนเหรียญซึ่งนับเป็นโอกาสที่ดีในการสะสมบูชาครับ



    [​IMG]
    1236.ขุนแผนเนื้อซีเมนต์เทาพิมพ์ไม่มีกุมาร หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    ในการสร้างรพระขุนแผนของหลวงปู่ดู่ได้มีการจัดสร้างหลายครั้งด้วยกัน แต่ละครั้งจะมีเนื้อหาและมวลสารที่แตกต่างกันออกไป การสร้างครั้งใหญ่นั้นจะอยู่ในช่วงปี 2492-2493 หลวงปู่ใหญ่ (เจ้าอาวาสในขณะนั้น) ได้ดำริให้มีการจัดสร้างพระครั้งใหญ่โดยมอบหมายให้หลวงปู่ดู่ท่านเป็นแม่งาน พระขุนแผนเป็นพระที่มีการจัดสร้างในครั้งนั้นโดยสร้างเป็นหลายแบบพิมพ์ด้วยกัน มวลสารสำคัญในครั้งนั้นได้แก่ ผงพุทธคุณต่างๆ ดิน 7 ท่าน้ำ ข้าว 7 ทุ่งนา ดินรังหมาร่า ดินขุยปู พระที่เป็นเนื้อดินเผาจะเผากันบริเวณข้างพระอุโบสถ เมื่อเสร็จแล้วหลวงปู่ดู่ท่านเมตตาอฐิษฐานจิตและจารดินสอรอบองค์พระทุกองค์ บางองค์มีการเจาะใต้ฐานเพื่อบรรจุผงด้วย หลังจากการสร้างวาระแรกได้มีการสร้างพระขุนแผนขึ้นอีก โดยมีการสร้างเป็นเนื้อซีเมนต์เทาศิษย์รุ่นเก่าๆท่านว่าสร้างประมาณปี 2497 หลังจากนั้นได้มีการเทด้วยเนื้อปูนผสมผงขึ้นหลายแบบพิมพ์โดยน่าจะเทในยุคหลัง 2500 โดยใช้บล๊อคดินเหนียว และดินน้ำมัน พระขุนแผนองค์นี้เป็นพระเนื้อซีเมนต์เทายุคต้นๆ จัดสร้างหลังปี 2492 นั่นคือประมาณก่อนหรือหลังปี 2500 ไม่มากโดยเป็นพิมพ์ที่ไม่มีกุมาร มวลสารเป็นเนื้อซีเมนต์เทาผสมผงพุทธคุณ จัดเป็นขุนแผนพิมพ์หลักของหลวงปู่ที่มีมาตรฐานและหายากอีกรุ่นหนึ่ง พระองค์นี้ถือว่ากดพิมพ์ออกมาได้ดี ฟอร์มเต็ม รอยจารยังอยู่ชัดเจน พระพิมพ์ขุนแผนของหลวงปู่ดู่นั้นเป็นที่นิยมและมีราคาการเล่นหาสูงกว่าพิมพ์อื่นๆมาตั้งแต่สมัยก่อน คนในพื้นที่และส่วนกลางเชื่อมั่นอย่างมากในพุทธคุณที่เด่นด้านเมตตา ราคาในปัจจุบันค่อยๆปรับสูงขึ้น อย่างไรก็ดียังไม่แพงเหมือนเหรียญซึ่งนับเป็นโอกาสที่ดีในการสะสมบูชาครับ



    [​IMG]
    [​IMG]
    1237.พระพุทธกลีบบัวเนื้อซีเมนต์เทา หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    พระพุทธกลีบบัวเป็นพระอีกพิมพ์หนึ่งที่หลวงปู่ดู่ท่านถอดพิมพ์และเทแจกให้แก่ผู้มาทำบุญที่วัด พระองค์นี้เป็นเนื้อซีเมนต์เทาซึ่งหายาก โดยมากจะพบแต่เนื้อผงพุทธคุณผสมปูน องค์พระล่ำหนา พระยุคต้นเช่นนี้นานๆจะได้เจอสักครั้ง น่าสะสมบูชามากครับ


    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  8. Alas

    Alas เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 พฤษภาคม 2011
    โพสต์:
    59
    ค่าพลัง:
    +130
    ถ่ายได้สวยงาม คมชัดมากครับ...
     
  9. thanawh

    thanawh เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    722
    ค่าพลัง:
    +128
    ขอบพระคุณครับ
     
  10. thanawh

    thanawh เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    722
    ค่าพลัง:
    +128
    [​IMG]
    [​IMG]
    1238.เหรียญวัดพนัญเชิงพิธีเปิดโลกเนื้อทองคำปี2532 หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    เหรียญวัดพนัญเชิงเหรียญนี้เป็นเหรียญเนื้อทองคำสภาพสวยแชมป์สร้างน้อยเพียง 111 เหรียญ ผิวเหรียญเดิม 100% สนิมทองยังมีให้เห็นชัดเจน นอกจากนี้ยังจมูกโด่งมากไม่มีโดน พิมพ์คมชัดทั้งด้านหน้าและด้านหลัง เหรียญวัดพนัญเชิงนี้น่าเก็บด้วยเหตุผลหลายประการด้วยกัน เหรียญนี้เป็นรูปลักษณ์ของหลวงพ่อวัดพนัญเชิงซึ่งเป็นสิริมงคลอย่างสูง อีกทั้งยังผ่านพิธีเปิดโลกที่หลวงปู่ดู่วัดสะแกท่านเมตตาอธิษญานจิต ราคายังไม่แพง อนาคตจะต้องแรงตามเหรียญเปิดโลกแน่นอนครับ น่าสะสมบูชาตั้งแต่ราคายังเบาๆครับ (ขออนุญาติคัดลอกข้อความบางตอนจากหนังสือพรหมปัญโญเถระ : คติธรรม คำสอน และวัตถุมงคลครับ)



    [​IMG]
    [​IMG]
    1239.เหรียญวัดพนัญเชิงพิธีเปิดโลกเนื้อทองแดงปี2532 หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    เหรียญวัดพนัญเชิงเหรียญนี้เป็นเหรียญคัดสวย พิมพ์คมชัดทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ผิวเหรียญสวยงามไม่ได้ผ่านการใช้ หรือทำความสะอาด เหรียญวัดพนัญเชิงนี้น่าเก็บด้วยเหตุผลหลายประการด้วยกัน เหรียญนี้เป็นรูปลักษณ์ของหลวงพ่อวัดพนัญเชิงซึ่งเป็นสิริมงคลอย่างสูง อีกทั้งยังผ่านพิธีเปิดโลกที่หลวงปู่ดู่วัดสะแกท่านเมตตาอธิษญานจิต ราคายังไม่แพง อนาคตจะต้องแรงตามเหรียญเปิดโลกแน่นอนครับ น่าสะสมบูชาตั้งแต่ราคายังเบาๆครับ (ขออนุญาติคัดลอกข้อความบางตอนจากหนังสือพรหมปัญโญเถระ : คติธรรม คำสอน และวัตถุมงคลครับ)
    รายการนี้มีผู้บูชาแล้วครับ


    [​IMG]
    1240.ขุนแผนเคลือบเนื้อดินเผาอกใหญ่ปี2531 หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    ในปี 2531 ร.ต.สมพร กุลลวนิช รองผู้ว่าราชการจัดหวัดพระนครศรีอยุธยา (ตำแหน่งในขณะนั้น)ได้จัดสร้างพระขุนแผนเคลือบเนื้อดินเผา และขอความเมตตาหลวงปู่ดู่อธิษฐานจิต ในครานั้นสร้างสองพิมพ์ด้วยกันคือพิมพ์ใหญ่ และพิมพ์แขนอ่อน ที่ด้านหลังจะมีโค้ด ด ทุกองค์ กดโดยใช้ขดลวด เท่าที่พบในบางองค์จะมี ด ตัวเล็กกว่าได้ ขุนแผนพิพม์นี้จัดเป็นพระพิมพ์ขุนแผนที่ได้รับความนิยมมากอีกรุ่นหนึ่งเนื่องจากมีแบบพิมพ์ที่สวยงาม มีความตั้งใจบริสุทธิ์ในการจัดสร้าง จำนวนการสร้างประมาณได้ว่า 4,000 องค์ นับว่าสร้างไม่มากเลยครับ พระองค์นี้สภาพคัดสวยไม่ได้ผ่านการใช้มาก่อน (ขออนุญาติคัดลอกข้อความบางตอนจากหนังสือพรหมปัญโญเถระ : คติธรรม คำสอน และวัตถุมงคลครับ)



    [​IMG]
    [​IMG]
    1241.พระพุทธเจ้าเหนือพรหมพิมพ์ใหญ่+ตลับเงิน+พระธรรมธาตุ หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    "ทุคคาหะทิฏฐิภุชะเคนะ สุทัฏฐะหัตถัง พรัหมัง วิสุทธิชุติมิทธิพะกาภิธานัง ญาณาคะเทนะ วิธินา ชิตะวา มุนินโท ตันเตชะสา ภะวะตุเต ชะยะมังคะลานิ" พระเครื่องที่จัดสร้างโดยหลวงปู่ดู่ส่วนมากแล้วท่านมุ่งหวังดึงให้ศิษย์และผู้คนที่ชอบพระเครื่องอยู่แล้วหันมาสนใจในการสวดมนต์ และการทำสมาธิ พระเนื้อปูนของท่านมีการเทกันแบบชาวบ้านในวัดโดยลูกศิษย์ หลังจากการอฐิษฐานจิตแล้วบางส่วนท่านจะแจกให้แก่ญาติโยม บางส่วนท่านเก็บไว้ในกุฏิ ดังที่เราได้พบเห็นว่ามีการออกให้ทำบุญหลังจากที่ท่านมรณะภาพไปแล้ว พระพุทธเจ้าเหนือพรหมโดยเริ่มจากพิมพ์ไม่มีขอบก่อน ภายหลังจึงได้เพิ่มขอบลงไปกลายเป็นพิมพ์ที่นิยมมากในเวลาต่อมา พระพิมพ์นี้ท่านสร้างจากชัยมงคลคาถาบทที่ว่าด้วยพระพุทธเจ้าโปรดท้าวพกาพรหม นอกจากนี้ยังแฝงความหมายไว้เป็นสติเตือนใจชาวพุทธว่า พระอยู่เหนือพรหม คุณธรรมอยู่เหนือลิขิต เมื่อเราแขวนพระเหนือพรหมแล้วให้ยึดมั่นในคุณธรรมความดี สักวันกรรมดีที่ทำไปก็จะต้องส่งผลดีเป็นแน่ อนึ่งพระพุทธเจ้าเหนือพรหมนี้เป็นที่ทราบกันดี่ว่าหลวงปู่ท่านหวงแหนพระพิมพ์นี้เป็นอย่างมาก โดยไม่ให้ใครง่ายๆ สมัยก่อนผู้ที่ไปขอพระจากหลวงปู่นั้นท่านจะให้นั่งสมาธิ ใครไม่ทำก็ไม่ได้ ไม่ว่าจะทำบุญเท่าไรท่านก็ไม่ยอม ศิษย์รุ่นเก่าๆว่าไว้อย่างนี้ครับ พระพุทธเจ้าเหนือพรหมองค์นี้สภาพสวยเดิม มีพระธรรมธาตุขึ้นบริเวณด้านหน้า ฟอร์มสวย นอกจากนี้ยังดูง่ายขึ้นคอได้สบายใจ น่าสะสมบูชามากครับ
    รายการนี้มีผู้บูชาแล้วครับ

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    1242.ขุนแผนดินเผาพิมพ์มีกุมารเนื้อดำก้นอุดผงพุทธคุณจารดินสอ หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    ขุนแผนเนื้อดินเผาจัดสร้างในปี 2492-2493 พระองค์นี้เป็นพระที่สภาพ classic แบบที่เรียกได้ว่าในรอบหลายๆปีอาจไม่ได้เห็น การสร้างขุนแผนเนื้อดินเผาของทางวัดในยุคนั้นมีวิธีการสร้างตามแบบพระอยุธยาดั้งเดิมนั่งคือใช้ไม้เสียบงัดองค์พระออกจากแม่พิมพ์ พระจึงเป็นรูที่ด้านล่างคล้ายหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค ก่อนจะนำไปเผาได้มีการนำผงพุทธคุณมาอุดที่ด้านล่าง พระองค์นี้ต่างจากพระองค์อื่นๆตอนที่งัดออกจากแม่พิมพ์ด้านหลังจะปริตามรอยงัด อนุมานได้ว่าจึงมีการนำผงพุทธคุณไปยารอยด้านหลังไว้เป็นแนวทำให้ดูสวยงาม classic ไปอีกแบบ นานๆจะได้เห็นพระสภาพนี้ครับ พระองค์นี้สวยงามครบสูตร ดูง่าย และมีเสน่ห์แบบที่เรียกว่านานๆจะได้พบสักองค์ครับ

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 16 ตุลาคม 2013
  11. thanawh

    thanawh เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    722
    ค่าพลัง:
    +128
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    1243.พระพุทธเจ้าเหนือพรหมเนื้อเงินปี2522+จารหน้า+องค์ดารา หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    พระพุทธเจ้าเหนือพรหมเนื้อเงินองค์นี้เรียกได้ว่าเป็นองค์ในตำนาน เพราะนอกจากจะสวยแชมป์ไม่ได้ผ่านการใช้บูชา ยังปราศจากการศัลยกรรม หรือล้างทำความสะอาดผิว นอกจากนี้หลวงปู่ดู่ท่านเมตตาจารด้านหน้าองค์พระซึ่งหายากมากๆ และได้รับเกียรติให้ลงในหนังสือของทางวัด นับเป็นพระองค์ครูที่เรียกได้ว่าเป็นเพชรยอดมงกุฏของเหรียญหล่อสายวัดสะแกครับ

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  12. thanawh

    thanawh เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    722
    ค่าพลัง:
    +128
    [​IMG]
    [​IMG]
    1244.เหรียญหลวงปู่ทวดข้างบัวเนื้อเงินปี2520(ที่2ไบเทค) หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    เหรียญปั๊มหลวงปู่ทวดบัวข้างเนื้อเงินจัดสร้างทั้งสิ้น 108 เหรียญ เนื้อทองแดงจัดสร้างขึ้นจำนวนทั้งสิ้น 10,000 เหรียญ โดยในปีนี้หลวงปู่ท่านยังแข็งแรงอยู่ท่านเมตตาจารให้ทุกเหรียญ เหรียญนี้นับเป็นเหรียญที่น่าใช้อีกรุ่นเนื่องจากทางวัดสร้างเอง และมีแบบพิมพ์ที่สวย อีกทั้งแขวนองค์เดียวได้ทั้งรูปลักษณ์ของหลวงปู่ทวด และได้ทั้งพระที่หลวงปู่ดู่เสก หากท่านใดที่ชื่นชอบพระรุ่นลึกที่ทันหลวงปู่ดู่จารก็ต้องยกให้เหรียญรุ่นนี้เป็นอีกรุ่นที่น่าสนใจครับ เหรียญหลวงปู่ทวดข้างบัวเหรียญนี้สภาพคัดสวย ปั๊มมาติดชัดทั้งด้านหน้า และด้านหลัง ผิวไฟสวยงามมากไม่ได้ผ่านการใช้มาก่อน เหรียญนี้นับว่าน่าสะสมมาก นับวันเหรียญของหลวงปู่ทวดบัวข้างสวยๆนั้นหาได้ยาก เนื่องจากเก็บเข้ารังกันหมด ต่อไปอนาคตจะแรงกว่านี้อีกมาก เหรียญหลวงปู่ทวดเปิดโลกราคาไปไกลมากแล้วครับ เหรียญหลวงปู่ทวดรุ่นแรกที่หลวงปู่จารราคายังเบามากๆ เหรียญนี้เปิดราคาไม่แพงเลยครับเมื่อเทียบกับความสวย น่าสะสมมากครับ (ขออนุญาติคัดลอกข้อความบางตอนจากหนังสือพรหมปัญโญเถระ : คติธรรม คำสอน และวัตถุมงคลครับ)
    รายการนี้มีผู้บูชาแล้วครับ


    [​IMG]
    [​IMG]
    1245.เหรียญหลวงปู่ทวดข้างบัวเนื้อทองแดงปี2520 หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    เหรียญปั๊มหลวงปู่ทวดบัวข้างเนื้อทองแดงจัดสร้างขึ้นในปี 2520 จำนวนทั้งสิ้น 10,000 เหรียญ โดยในปีนี้หลวงปู่ท่านยังแข็งแรงอยู่ท่านเมตตาจารให้ทุกเหรียญ เหรียญละ 4 รอยจาร อยู่เหนือเข่า 2 รอยจาร และใต้ฐานอีก 2 รอยจาร เหรียญนี้นับเป็นเหรียญที่น่าใช้อีกรุ่นเนื่องจากทางวัดสร้างเอง และมีแบบพิมพ์ที่สวย อีกทั้งแขวนองค์เดียวได้ทั้งรูปลักษณ์ของหลวงปู่ทวด และได้ทั้งพระที่หลวงปู่ดู่เสก หากท่านใดที่ชื่นชอบพระรุ่นลึกที่ทันหลวงปู่ดู่จารก็ต้องยกให้เหรียญรุ่นนี้เป็นอีกรุ่นที่น่าสนใจครับ เหรียญหลวงปู่ทวดข้างบัวเหรียญนี้สภาพคัดสวย ปั๊มมาติดชัดทั้งด้านหน้า และด้านหลัง ผิวไฟสวยงามมากไม่ได้ผ่านการใช้มาก่อน เหรียญนี้นับว่าน่าสะสมมาก นับวันเหรียญของหลวงปู่ทวดบัวข้างสวยๆนั้นหาได้ยาก เนื่องจากเก็บเข้ารังกันหมด ต่อไปอนาคตจะแรงกว่านี้อีกมาก เหรียญหลวงปู่ทวดเปิดโลกราคาไปไกลมากแล้วครับ เหรียญหลวงปู่ทวดรุ่นแรกที่หลวงปู่จารราคายังเบามากๆ เหรียญนี้เปิดราคาไม่แพงเลยครับเมื่อเทียบกับความสวย น่าสะสมมากครับ (ขออนุญาติคัดลอกข้อความบางตอนจากหนังสือพรหมปัญโญเถระ : คติธรรม คำสอน และวัตถุมงคลครับ)
    รายการนี้มีผู้บูชาแล้วครับ


    [​IMG]
    [​IMG]
    1246.ภาพหลวงพ่อเกษม และพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    ภาพหลวงพ่อเกษม เขมโก และพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวง นับเป็นวัตถุมงคลที่นานๆจะได้พบสักครั้ง เป็นภาพขนาดโปสการ์ดซึ่งสามารถติดรถได้ หรือใส่กรอบบูชาในบ้านเรือน หรือที่ทำงานก็เป็นสิริมงคล ภาพถ่ายชุดนี้จัดสร้างขึ้นหลายภาพด้วยกัน มีทั้งภาพหลวงพ่อเกษมเดี่ยว ภาพหลวงปู่โง่น ภาพหลวงปู่ทวด ซึ่งทุกภาพจะทำการปั๊มตราวัดที่ด้านหลัง ออกให้บูชาหน้าตู้ หลวงปู่ดู่ท่านเมตตาอธิษฐานจิต ภาพนี้นับเป็นสิริมงคลอย่างสูงนอกจากจะมีภาพหลวงพ่อเกษมซึ่งหลวงปู่ดู่ท่านเชื่อมั่นในปฏิปทา ยังมีพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นวัตถุมงคลหายากที่นานๆจะได้พบสักครั้งครับ



    [​IMG]
    [​IMG]
    1247.ภาพถ่ายหลวงพ่อเกษมเขมโกหลังยันต์ตุ๊กตา หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    ภาพบูชาหลวงพ่อเกษมนับเป็นภาพหายากมาก เป็นภาพขนาดโปสการ์ด ด้านหลังจะปั๊มยันต์ตุ๊กตาทุกภาพ หลวงปู่ดู่ท่านมีความสัมพันธ์กับหลวงพ่อเกษม และเชื่อมั่นในปฏิปทาของท่านอย่างมาก หลวงปู่ดู่ได้กล่าวถึงหลวงพ่อเกษมอยู่บ่อยครั้ง ภาพบูชาหลวงพ่อเกษมนี้ใช้บูชาในเคหสถานบ้านเรือนเป็นสังฆานุสติ รำลึกถึงความดีของพระครูบาอาจารย์คือหลวงพ่อเกษม และปลุกเสกโดยหลวงปู่ดู่ซึ่งเรียกว่าได้บารมีของครูบาอาจารย์ั้ทั้งสองท่าน น่าสะสมบูชามากครับ



    [​IMG]
    1248.เหรียญเสมาหลวงพ่อกลั่นปี05(นิยม) หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    เดิมทีเหรียญหลวงพ่อกลั่นนั้นได้จัดสร้างขึ้นก่อนโดยวัดพรานนก เพื่อเป็นที่ระลึกในการยกศาลา โดยขอให้หลวงปู่ดู่ท่านเมตตาอธิษฐานจิต เนื่องด้วยเหรียญรุ่นนี้มีแบบพิมพ์ที่สวยงามจึงเป็นที่ต้องการมาก ภายหลังทางวัดสะแกได้จัดสร้างขึ้นมาอีกโดยมีหลายแบบพิมพ์ด้วยกัน เหรียญหลวงพ่อกลั่นที่สร้างโดยวัดสะแกนี้จัดสร้างในปี พ.ศ.2505 เป็นเนื้อทองแดงจำนวนทั้งสิ้น 1,000 เหรียญ วาระการสร้างนั้นหลวงปู่ดู่ท่านเมตตาอธิษฐานจิตและลงเหล็กจารให้ทุกเหรียญโดยทุกเหรียญจะจารที่สังฆาฏิ และใต้ฐาน เหรียญหลวงพ่อกลั่นปี 2505 เหรียญนี้เป็นเหรียญสวยเดิม ไม่ได้ผ่านการอาราธนาใช้มาก่อน จมูกโด่งนับวันเหรียญรุ่นนี้จะหายาก เหรียญที่สร้างในปีนี้จัดเป็นเหรียญยุคต้นที่น่าเก็บ เนื่องจากสร้างน้อย และทันวาระที่หลวงปู่ท่านจารครับ (ขออนุญาติคัดลอกข้อความบางตอนจากหนังสือพรหมปัญโญเถระ : คติธรรม คำสอน และวัตถุมงคลครับ)
    รายการนี้มีผู้บูชาแล้วครับ

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 16 ตุลาคม 2013
  13. thanawh

    thanawh เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    722
    ค่าพลัง:
    +128
    [​IMG]
    [​IMG]
    1249.พระเหนือพรหมโลหะผสม+โค้ดปี2522 หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    ในปีพ.ศ. 2522 ทางวัดได้มีการจัดสร้างพระพุทธเจ้าเหนือพรหมขึ้นโดยหลวงปู่ท่านดำริให้สร้างจากชัยมงคลคาถาบทที่ว่าด้วยพระพุทธเจ้าโปรดท้าวพกาพรหม เพื่อเป็นพุทธานุสติและใช้ในการปฏิบัติธรรม พระพรหมปี2522ได้ทำการหล่อหลายวาระด้วยกันด้วยเนื้องานหล่อสมัยก่อนนั้นไม่ได้ทันสมัยเนื้อทองแดง และทองเหลืองจึงหลอมไม่เข้าเนื้อกลายเป็นเสน่ห์ที่ทำให้พระรุ่นนี้ไม่เคยมีเนื้อหาที่ซ้ำแบบกัน พระเนื้อโลหะเป็นทุนวัดจึงได้ขอเมตตาหลวงปู่ท่านเสกส่วนหนึ่งที่ถวายให้ท่านนั้นจะไม่ได้ตอกโค้ด ส่วนที่เหลือทางวัดนำตอกโค้ดและให้ญาติโยมทำบุญ ปีนี้หลวงปู่ท่านจารทุกเหรียญทั้งเนื้อเงินซึ่งจัดสร้าง 237 องค์และเนื้อโลหะผสมที่สร้าง 10,000 องค์ เหรียญพรหมเหรียญนี้สภาพคัดสวยกระแสโลหะออกทองแดงสุกสว่าง กระแสโลหะแบบนี้หากเลี่ยมขึ้นคอจะดูเด่นมากๆ โค้ดและรอยจารชัดเจนปิดประตูเก๊ ขึ้นคอแขวนเดี่ยวได้สบายใจครับ(ขออนุญาติคัดลอกข้อความบางตอนจากหนังสือพรหมปัญโญเถระ : คติธรรม คำสอน และวัตถุมงคลครับ)
    รายการนี้มีผู้บูชาแล้วครับ

    [​IMG]
    1250.พระถอดพิมพ์25พุทธศตวรรษปูนผสมผง หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    พระเนื้อปูนผสมผงถอดพิมพ์พระเกจิท่านต่างๆนับวันจะยิ่งยากมากขึ้น สมัยก่อนคำพูดที่ว่าต่อไปพระของท่านจะหายากยิ่งกว่างมเข็มในมหาสมุทร หรือมีค่ายิ่งกว่าทองนั้นอาจมองได้ว่าเป็นคำพูดเชิงเปรียบเปรย หรือบางท่านอาจมองว่าเป็นไปได้ยาก ในปัจจุบันแม้ในพระเนื้อผงของท่านกลับหายากขึ้นอย่างน่าใจหาย แม้ราคาการบูชาจะไม่สูงขึ้นมากแต่ก็ทยอยปรับตัวกันขึ้นโดยเฉพาะองค์ที่มีพระธรรมธาตุ เหตุนั้นคงไม่ใช่เรื่องอื่นนอกจากเจตนาอันบริสุทธิ์ในการจัดสร้าง หลวงปู่ท่านจะเรียงพระเนื้อผงของท่านไว้ในห้องที่ใช้สำหรับศิษย์มานั่งปฏิบัติธรรม ผู้ใดเข้ามาแล้วสามารถกำพระของท่านนั่งกรรมฐานได้ เสร็จแล้วก็วางคืนไว้ที่เดิม นานวันไปพระเนื้อปูนเหล่านั้นได้ทวีค่าจากความตั้งใจอันบริสุทธิ์นี้ ยังไม่นับคุณวิเศษที่ศิษย์ได้พบเจอจากการปฏิบัติบูชา หรืออาราธนาใช้พระของท่าน พระองค์นี้เป็นพระถอดพิมพ์จากพระ25พุทธศตวรรษค หลวงปู่ดู่ท่านจะทำการถอดพิมพ์พระเกจิที่มีปฏิปทางดงาม พระกรุ หรือพระจากพิธีที่มีเจตนาบริสุทธิ์ในการจัดสร้าง เพื่อแจกจ่ายแก่ผู้มำทำบุญ เป็นที่ยึดเหนี่ยว เป็นสังฆานุสติ อุบายธรรมในครั้งนั้นได้สร้างประโยชน์แก่พระศาสนามากมาย พระเนื้อปูนผสมผงของท่าน ท่านจะอธิษฐานจิตให้นับเป็นสิ่งที่มีคุณค่าอย่างมาก ที่เหลืออยู่ที่เราจะประพฤติอย่างไรเมื่อแขวนพระของท่าน ผลดีก็จะเกิดขึ้นตามมาอย่างแน่นอนครับ



    [​IMG]
    1251.ภาพถ่ายทันยุค2ภาพในกรอบวิทยาศาสตร์ หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    ภาพหลวงปู่นั่งหน้ากุฏิหันตรง และหันข้างนับเป็นภาพมาตรฐานที่มีการออกให้ทำบุญหน้าตู้วัด โดยทางวัดให้บูชาพร้อมเฟรมเดิม และมียันต์ตุ๊กตาปั๊มด้านหลัง ภาพถ่ายสองภาพนี้่ท่านเจ้าของเก่าได้ทำกรอบวิทยาศาสตร์ไว้คู่กัน ทว่าเฟรมเดิมนั้นไม่ได้เก็บรักษาไว้ นับเป็นภาพหายากที่บูชาภาพเดียวได้ภาพอิริยาบทของหลวงปู่ถึงสองภาพ น่าสะสมบูชามากครับ



    [​IMG]
    1252.เศียรพรหมกลางเนื้อปูนผสมผง(สภาพคัดสวย) หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    พระเศียรพรหมพิมพ์กลางองค์นี้เป็นพระสภาพสวยมากๆ ที่เทออกมาได้สมบูรณ์ ล่ำหนาและไม่มีฟองอากาศ นานๆจะได้พบพระสภาพนี้สักครั้ง ท่านเจ้าของเก่าได้เคลือบแลคไว้เพื่อเป็นการถนอมผิวพระ (ไม่ได้เคลือบจากวัด) พระเนื้อผงของท่่านโดยมากเทมามีฟองอากาศ หากจะเก็บสะสมสักองค์ควรรีบเก็บที่สวยไว้ก่อน บางช่วงไม่พบเห็นพระสภาพนี้นานมากๆครับ
    รายการนี้มีผู้บูชาแล้วครับ


    [​IMG]
    1253.พระพุทธเจ้าเหนือพรหมพิมพ์กลาง(คัดสวย) หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    พระพุทธเจ้าเหนือพรหมพิมพ์กลางนั้นได้มีการจัดสร้างในปี พ.ศ.2519 โดยมีขนาดที่เล็กกว่าพระพุทธเจ้าเหนือพรหมพิมพ์ใหญ่ และมีแบบพิมพ์ที่ต่างกันออกไปเล็กน้อย คติในการจัดสร้างนั้นจากชัยมงคลคาถาบทที่ว่าด้วยพระพุทธเจ้าโปรดท้าวผกาพรหม พระพุทธเจ้าเหนือพรหมพิมพ์กลางมีขนาดที่เล็กกระทัดรัดด้วยจึงทำให้เด็กก็แขวนได้ ผู้หญิงก็แขวนสวยงามโดยไม่ใหญ่จนเกินไป พรหมกลางองค์นี้เทมาได้สวยงามแทบไม่มีที่ติ ฟอร์มเต็มไม่มีฟองอากาศ นอกจากนี้ยังโรยผงตะไบทั่วทั้งองค์ ซึ่งไม่ได้พบง่ายๆ หากจะบูชาพระเนื้อผงของท่านบูชาพระเหนือพรหมองค์เดียวจบ หากจะเก็บยาวๆต้องเลือกที่สวยไว้ก่อนครับ องค์นี้แฟนๆพระเนื้อผงไม่ควรพลาดครับ
    รายการนี้มีผู้บูชาแล้วครับ

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 12 ตุลาคม 2013
  14. thanawh

    thanawh เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    722
    ค่าพลัง:
    +128
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    1254.เหรียญหล่อเสมาโลหะผสมปี2522 หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    เหรียญหล่อเสมาสร้างในปี 2522 โดยจัดสร้างเป็นเนื้อเงินทั้งสิ้น 108 เหรียญ เป็นเนื้อทองแดงทั้งสิ้น 1,000 เหรียญ ทุกเหรียญจะตอกโค้ดด้านข้าง และหลวงปู่ดู่ท่านเมตตาจารให้ทุกเหรียญที่ด้านหลัง เหรียญหล่อเสมาเหรียญนี้เป็นเหรียญคัดสวย ทั้งด้านหน้าและด้านหลังหล่อออกมาได้ดีมีเนื้อเกินน้อยมาก สภาพผิวเหรียญสวยเดิมไม่ได้ผ่านการอาราธนาใช้หรือทำความสะอาด โค้ดด้านข้างตอกคมชัด เหรียญนี้สร้างน้อยครับแค่ 1,000 เหรียญน่าเก็บสะสมเหรียญสวยๆที่หลวงปู่ท่านจารครับ เหรียญรุ่นลึกๆของหลวงปู่นับวันยิ่งจะหาได้ยากมากขึ้นครับ (ขออนุญาติคัดลอกข้อความบางตอนจากหนังสือพรหมปัญโญเถระ : คติธรรม คำสอน และวัตถุมงคลครับ)
    รายการนี้มีผู้บูชาแล้วครับ


    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    1255.สมเด็จเนื้อปูนผสมผงปี2527+พระธรรมธาตุ หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    พระเนื้อปูนผสมผงปี2527 เป็นที่รู้จักกันอย่างดีสำหรับผู้ซึ่งศรัทธา และสะสมพระเครื่องสายหลวงปู่ดู่วัดสะแก เนื่องมาจากเป็นพระที่มีประสบการณ์สูง มีหลากหลายพิมพ์ อีกทั้งยังมีหลายราคาให้เลือกบูชา แตกต่างกันไปตามความนิยมในแต่ละพิมพ์ พระปี2527 ขออนุญาติหลวงปู่เมตตาปลุกเสกโดยเทกันในวัด ปลุกเสกนานจนท่านมรณะภาพ พระทั้งหมดบรรจุไว้ในโอ่ง มีการยาฝาด้านบน เจาะรูระบายอากาศ พระทุกองค์เป็นพระถอดพิมพ์โดยมีทั้งถอดพิมพ์ของพระในวัดเอง และถอดจากสำนักอื่น พระพิมพ์ที่พบมากมีพระสมเด็จซึ่งประกอบด้วยพิมพ์ย่อยหลายพิมพ์ด้วยกัน มีพระถอดจากเหรียญยันต์ดวง ข้างบัว22 หลวงปู่ทวดข้างบัวปี20 พระลือหน้ายักษ์ พระกริ่งไตรสรณคม พระนางพญาพิมพ์วัดบัว พระพุทธหลังโบสถ์ ที่พบเป็นลูกอมก็มีแต่น้อย พระปี2527 จะมีการเทหลายครั้งแต่ละครั้งจะมีเนื้อหาแตกต่างกันไป บางคราวพระพิมพ์เดียวกันแต่มีเนื้อหาที่แตกต่างกัน เกิดจากการผสมปูนและมวลสารอื่นในสัดส่วนที่แตกต่างกันในการเทแต่ละครั้ง จำนวนการสร้างหลักหมื่น แต่ไม่สามารถระบุได้แน่ชัด พระพิมพ์ที่นิยมมากได้แก่ยันต์ดวง และพระกริ่งไตรสรณคม แต่พบเจอได้น้อยที่สุด นับเป็นพระที่ทันหลวงปู่ท่านเมตตาเสก มีเจตนาการสร้างที่บริสุทธิ์ และมีราคาที่ไม่แพง พุทธคุณนั้นไม่ต้องพูดถึง ศิษย์สายวัดสะแกประจักษ์กันมามากแล้วครับ พระองค์นี้เป็นพิมพ์สมเด็จฐานสามชั้นมีพระธรรมธาตุขึ้นทั่วองค์ น่าสะสมบูชามากครับ
    รายการนี้มีผู้บูชาแล้วครับ


    [​IMG]
    1256.สมเด็จพิมพ์คะแนนเนื้อปูนผสมผง หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    สมเด็จพิมพ์คะแนนเนื้อปูนผสมผงองค์นี้เทออกมาได้ดี นอกจากนี้ยังดูง่าย เป็นพระอีกพิมพ์ที่หาได้ไม่ง่ายนัก มีขนาดเล็กน่าอาราธนาใช้ เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบพระองค์เล็ก หรือจะให้ผู้หญิง หรือเด็กๆแขวนก็เหมาะครับ



    [​IMG]
    1257.หลวงปู่ทวดบล๊อคดินเหนียวเนื้อปูนผสมผง หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    พระเนื้อปูนผสมผงถอดพิมพ์พระเกจิท่านต่างๆนับวันจะยิ่งยากมากขึ้น สมัยก่อนคำพูดที่ว่าต่อไปพระของท่านจะหายากยิ่งกว่างมเข็มในมหาสมุทร หรือมีค่ายิ่งกว่าทองนั้นอาจมองได้ว่าเป็นคำพูดเชิงเปรียบเปรย หรือบางท่านอาจมองว่าเป็นไปได้ยาก ในปัจจุบันแม้ในพระเนื้อผงของท่านกลับหายากขึ้นอย่างน่าใจหาย แม้ราคาการบูชาจะไม่สูงขึ้นมากแต่ก็ทยอยปรับตัวกันขึ้นโดยเฉพาะองค์ที่มีพระธรรมธาตุ เหตุนั้นคงไม่ใช่เรื่องอื่นนอกจากเจตนาอันบริสุทธิ์ในการจัดสร้าง หลวงปู่ท่านจะเรียงพระเนื้อผงของท่านไว้ในห้องที่ใช้สำหรับศิษย์มานั่งปฏิบัติธรรม ผู้ใดเข้ามาแล้วสามารถกำพระของท่านนั่งกรรมฐานได้ เสร็จแล้วก็วางคืนไว้ที่เดิม นานวันไปพระเนื้อปูนเหล่านั้นได้ทวีค่าจากความตั้งใจอันบริสุทธิ์นี้ ยังไม่นับคุณวิเศษที่ศิษย์ได้พบเจอจากการปฏิบัติบูชา หรืออาราธนาใช้พระของท่าน พระองค์นี้เป็นพระถอดพิมพ์จากพระพิมพ์หลวงปู่ทวด เป็นบล๊อคดินเหนีย ยุคต้นๆ สภาพสวยเดิม โดยมากพระรุ่นนี้จะเทออกมาไม่สวยนัก เนื่องจากเป็นงานยุคแรกๆ หลวงปู่ท่านจัดสร้างเพื่อแจกจ่ายแก่ผู้มำทำบุญ เป็นที่ยึดเหนี่ยว เป็นสังฆานุสติ อุบายธรรมในครั้งนั้นได้สร้างประโยชน์แก่พระศาสนามากมาย พระเนื้อปูนผสมผงของท่าน ท่านจะอธิษฐานจิตให้นับเป็นสิ่งที่มีคุณค่าอย่างมาก ที่เหลืออยู่ที่เราจะประพฤติอย่างไรเมื่อแขวนพระของท่าน ผลดีก็จะเกิดขึ้นตามมาอย่างแน่นอนครับ



    [​IMG]
    1258.เหรียญเศรษฐีเนื้อทองแดงปี2531 หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    เหรียญปั๊มกลมรูปเหมือนหลวงปู่ดู่ หรือที่เรียกกันติดปากว่าเหรียญเศรษฐีจัดสร้างในปี 2531 เป็นเหรียญที่ทางวัดสะแกได้จัดสร้างขึ้น โดยหลวงปู่ดู่เป็นผู้ปลุกเสก ส่วนรอยจารนั้นเป็นลายมือของหลวงลุงดำซึ่งได้รับมอบหมายจากหลวงปู่ให้จารเหรียญ โดยส่วนใหญ่แล้ววัตถุมงคลที่สร้างหลังปี 2525 หลวงลุงดำจะเป็นคนจารแทนหลวงปู่ครับ ที่มาของคำว่าเหรียญเศรษฐีนั้นมาจากสมัยที่จัดทำเหรียญนี้มีคนสั่งจองน้อย คณะกรรมการวัดจึงเรียนให้หลวงปู่ทราบ ท่านบอกว่าไม่เป็นไรแล้วให้ดำเนินการจัดสร้างไปตามปกติ หลวงปู่ยังได้ปรารภว่าต่อไปเหรียญนี้จะหายาก และจะเป็นที่ต้องการเป็นอันมาก คนที่ใช้เหรียญนี้จะร่ำรวยกันทุกคน ภายหลังเหรียญนี้จึงได้ถูกเรียกกันติดปากว่าเหรียญเศรษฐีจากคำกล่าวของหลวงปู่นั่นเอง เหรียญรุ่นนี้จัดสร้างเป็นเนื้อทองคำ 56 เหรียญ เนื้อเงิน 1,000 เหรียญ นวโลหะ 200 เหรียญ ตะกั่ว 300 เหรียญ และทองแดง 10,000 เหรียญ เหรียญเศรษฐีเหรียญนี้เป็นเหรียญคัดสวย ผิวไฟเดิมสวยมาก พิมพ์ติดชัดทั้งด้านหน้าและด้านหลัง โค้ดชัดเจน ดูง่ายมากๆครับ (ขออนุญาติคัดลอกข้อความบางตอนจากหนังสือพรหมปัญโญเถระ คติธรรม คำสอน และวัตถุมงคล)
    รายการนี้มีผู้บูชาแล้วครับ

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 16 ตุลาคม 2013
  15. thanawh

    thanawh เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    722
    ค่าพลัง:
    +128
    [​IMG]
    [​IMG]
    1259.เหรียญเศรษฐีเนื้อทองแดงปี2531 หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    เหรียญปั๊มกลมรูปเหมือนหลวงปู่ดู่ หรือที่เรียกกันติดปากว่าเหรียญเศรษฐีจัดสร้างในปี 2531 เป็นเหรียญที่ทางวัดสะแกได้จัดสร้างขึ้น โดยหลวงปู่ดู่เป็นผู้ปลุกเสก ส่วนรอยจารนั้นเป็นลายมือของหลวงลุงดำซึ่งได้รับมอบหมายจากหลวงปู่ให้จารเหรียญ โดยส่วนใหญ่แล้ววัตถุมงคลที่สร้างหลังปี 2525 หลวงลุงดำจะเป็นคนจารแทนหลวงปู่ครับ ที่มาของคำว่าเหรียญเศรษฐีนั้นมาจากสมัยที่จัดทำเหรียญนี้มีคนสั่งจองน้อย คณะกรรมการวัดจึงเรียนให้หลวงปู่ทราบ ท่านบอกว่าไม่เป็นไรแล้วให้ดำเนินการจัดสร้างไปตามปกติ หลวงปู่ยังได้ปรารภว่าต่อไปเหรียญนี้จะหายาก และจะเป็นที่ต้องการเป็นอันมาก คนที่ใช้เหรียญนี้จะร่ำรวยกันทุกคน ภายหลังเหรียญนี้จึงได้ถูกเรียกกันติดปากว่าเหรียญเศรษฐีจากคำกล่าวของหลวงปู่นั่นเอง เหรียญรุ่นนี้จัดสร้างเป็นเนื้อทองคำ 56 เหรียญ เนื้อเงิน 1,000 เหรียญ นวโลหะ 200 เหรียญ ตะกั่ว 300 เหรียญ และทองแดง 10,000 เหรียญ เหรียญเศรษฐีเหรียญนี้เป็นเหรียญคัดสวย ผิวไฟเดิมสวยมาก พิมพ์ติดชัดทั้งด้านหน้าและด้านหลัง โค้ดชัดเจน ดูง่ายมากๆครับ (ขออนุญาติคัดลอกข้อความบางตอนจากหนังสือพรหมปัญโญเถระ คติธรรม คำสอน และวัตถุมงคล)
    รายการนี้มีผู้บูชาแล้วครับ


    [​IMG]
    [​IMG]
    1260.พระพุทธเจ้าโปรดช้างนาฬาคิรีเนื้อปูนผสมผง หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    ระหว่างปีพ.ศ. 2517 – 2520 หลวงปู่ดู่ท่านดำริให้สร้างพระเครื่องขึ้น โดยทำการแกะแม่พิมพ์ขึ้นใหม่เป็นพิมพ์เอกลักษณ์ของท่าน ที่ผ่านมาลูกศิษย์มักเรียกชุดพระเครื่องของท่านว่าชุดพาหุงบ้าง หรือชุดชัยมงคลคาถาบ้าง เนื่องมาจากว่าพิมพ์พระในชุดนั้นสร้างจากคาถาบทพาหุง หรือชัยมงคลคาถาถึง 4 พิมพ์ด้วยกัน ทว่าในความเป็นจริงพิมพ์ทั้ง 7 นั้นมี 3 พิมพ์ที่ไม่ได้อยู่ในพระชัยมงคลคาถา ซึ่งเราอาจเรียกพระชุดนี้ว่าพระชุดพระพุทธเจ้าปางต่างๆก็ได้พระในชุดประกอบด้วยพระพิมพ์ต่างๆดังนี้ 1.โปรดปัญจวัคคีย์ สร้างประมาณปี 2519 2.ยมกปกฏิหารย์ สร้างประมาณปี 2522 3.โปรดพุทธมารดา สร้างประมาณปี 2519 4.โปรดองค์คุลีมาลย์ สร้างประมาณปี 2521 5.โปรดช้างนาฬาคิริง สร้างประมาณปี 2520 6.โปรดนันโทปนันทะนาคราช สร้างประมาณปี 2520 7.โปรดท้าวผกาพรหม สร้างประมาณปี 2517 พระในชุดนี้ปีที่ระบุการสร้างนั้นคือปีที่เริ่มสร้างในความเป็นจริง จากการสอบถามผู้ชำนาญ มีการทำออกมาหลายวาระ ซึ่งอาจสร้างภายหลังจากปีที่ระบุอีกหลายครั้ง พิมพ์ที่หายากที่สุดจะเป็นพิมพ์โปรดปัญจวัคคีย์และยมกปาฏิหารย์ นอกนั้นความหายากจะพอๆกัน อนึ่งพระในพิมพ์ที่ 7 สามารถรวมอยู่ในชุดเศียรพรหมได้เช่นเดียวกัน กล่าวคือ เป็นพิมพ์ที่ใช้เข้าชุดถึงสองชุดนั่นเอง พิมพ์นี้หากอยู่ในชุดเศียรพรหมจะเรียกว่าเศียรพรหมกลาง เศียรพรหมใหญ่ กับเล็กนั้นจะหายากกว่ามาก โดยเฉพาะเศียรพรหมใหญ่จะหายากที่สุดเนื่องมาจากแบบพิมพ์ในสมัยนั้นเป็นวิธีการแกะแบบเรียบง่าย เมื่อเทออกมาไม่มีความสวยจึงได้ยกเลิกการสร้างไป โดยหลวงปู่ดำริที่จะให้แกะพิมพ์พระพุทธเจ้าเหนือพรหมขึ้น ซึ่งได้กลายเป็นพิมพ์ที่นิยมต่อมา พระองค์นี้เป็นพิมพ์โปรดช้างซึ่งจัดสร้างขึ้นตามพุทธประวัติ และชัยมงคลคาถาบทที่ว่าด้วยพระพุทธเจ้าโปรดช้างนาฬาคิรี เมื่อครั้งพระเทวทัตวางแผนการประทุษร้ายต่อพระพุทธเจ้าโดยติดสินบนแก่ควาญช้างเพื่อให้มอมเหล้าพญาช้างนาฬาคิรีด้วยสุราถึง ๑๖ กระออม จนพญาช้างเกิดความคลุ้มคลั่งแล้วปล่อยให้ไปทุษร้ายพระพุทธองค์ขณะเสด็จพุทธดำเนินบิณฑบาต ในขณะนั้นช้างนาฬาคิรีวิ่งมาจนจะถึงพระองค์ ท่านจึงใช้พุทธปาฏิหาริย์บันดาลให้พญาช้างวิ่งไปทางอื่น แล้วทรงแผ่เมตตาตรัสเรียกพญาช้างนาฬาคิรีให้ได้สติสร่างเมาลงถวายอภิวาทแทบพระบาท พระพุทธองค์ท่านได้ประทานโอวาท ให้หยุดกระทำปาณาติบาต พญาคชสารได้ฟังพระโอวาทก้มเศียรวันทาแทบพระบาท (ในคัมภีร์อนาคตวงศ์กล่าวว่า ในอนาคตกาลนับจากพระศรีอริยเมตไตรยพุทธเจ้าไป จะมีพระพุทธเจ้ามาตรัสรู้อีกหลายพระองค์ และช้างนาฬาคิรี จะได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าองค์หนึ่ง ทรงพระนามว่าพระติสสพุทธเจ้า) พระพิมพ์พระพุทธเจ้าโปรดช้างนาฬาคิรีนี้หลวงปู่ดู่ท่านเมตตาให้จัดสร้างขึ้นเพื่อให้ศาสนิกได้รำลึกถึงคุณของพระพุทธองค์เพื่อเป็นพุทธานุสติ เจตนาการสร้างพระเนื้อผงยุคแรกๆของหลวงปู่นั้นเพื่อดึงคนมาทำวัตรสวดมนต์ และนึกถึงพระตลอดเวลา ศิษย์ท่านใดที่มีจริตชอบในชัยมงคลคาถาบทนี้ หรือพุทธประวัติเกี่ยวข้องกับการโปรดพญาคชสารนี้น่าบูชาไว้รำลึกเป็นพุทธานุสติ พระองค์นี้สภาพคัดสวย เป็นบล๊อคที่เทแรกๆซึ่งพิมพ์จะชัดติดแทบทุกรายละเอียด แท้ดูง่ายแบบไม่ต้องลงกล้อง มีพระธรรมธาตุขึ้นทั่วทั้งองค์พระ หากจะสะสมเข้าชุดหาพระสภาพแชมป์องค์เดียวจบครับ



    [​IMG]
    1261.แหวนหน้าพระพุทธเนื้อเงินปี2522เลี่ยมทอง หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    ในปี 2522 ทางวัดได้ดิริที่จะสร้างแหวนหน้าพระพุทธขึ้นโดยสร้างเป็นเนื้อเงินจำนวน 432 วง เป็นเนื้อโลหะผสมทองเหลือง 200 วง และเนื้อโลหะผสมทองแดง 2,000 วง แหวนเนื้อเงินปี 2522 นี้นับเป็นรุ่นที่มีคุณค่า และเป็นที่หวงแหนอย่างยิ่ง เนื่องมาจากว่าเป็นแหวนยอดนิยมรุ่นลึกของท่าน แหวนวงนี้สภาพผ่านการอาราธนาใช้มาบ้างทว่าโดยรวมยังสวยมีเสน่ห์ ท่านเจ้าของเก่าได้เลี่ยมทองอย่างดีพร้อมอาราธนาใช้ แหวนปี 2522 นี้ยังเป็นรุ่นที่หลวงปู่ท่านได้จารเองทุกวง โดยท่านจารถึงปี 2527 ปัจจุบันหาแหวนปี 2522 หมุนเวียนในตลาดน้อยมาก หากหาแหวนหลวงปู่รุ่นสึกๆสักวงขอแนะนำแหวนวงนี้ครับ


    [​IMG]
    [​IMG]
    1262.พระพุทธเจ้าเหนือพรหมทองผสม2522+โค้ด หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    ในปีพ.ศ. 2522 ทางวัดได้มีการจัดสร้างพระพุทธเจ้าเหนือพรหมขึ้นโดยหลวงปู่ท่านดำริให้สร้างจากชัยมงคลคาถาบทที่ว่าด้วยพระพุทธเจ้าโปรดท้าวพกาพรหม เพื่อเป็นพุทธานุสติและใช้ในการปฏิบัติธรรม พระพรหมปี2522ได้ทำการหล่อหลายวาระด้วยกันด้วยเนื้องานหล่อสมัยก่อนนั้นไม่ได้ทันสมัยเนื้อทองแดง และทองเหลืองจึงหลอมไม่เข้าเนื้อกลายเป็นเสน่ห์ที่ทำให้พระรุ่นนี้ไม่เคยมีเนื้อหาที่ซ้ำแบบกัน พระเนื้อโลหะเป็นทุนวัดจึงได้ขอเมตตาหลวงปู่ท่านเสกส่วนหนึ่งที่ถวายให้ท่านนั้นจะไม่ได้ตอกโค้ด ส่วนที่เหลือทางวัดนำตอกโค้ดและให้ญาติโยมทำบุญ ปีนี้หลวงปู่ท่านจารทุกเหรียญทั้งเนื้อเงินซึ่งจัดสร้าง 237 องค์และเนื้อโลหะผสมที่สร้าง 10,000 องค์ เหรียญพรหมเหรียญนี้สภาพคัดสวยกระแสโลหะออกทองผสม กระแสโลหะแบบนี้หากเลี่ยมขึ้นคอจะดูเด่นมากๆ โค้ดและรอยจารชัดเจนปิดประตูเก๊ ขึ้นคอแขวนเดี่ยวได้สบายใจครับ(ขออนุญาติคัดลอกข้อความบางตอนจากหนังสือพรหมปัญโญเถระ : คติธรรม คำสอน และวัตถุมงคลครับ)



    [​IMG]
    1263.พระพุทธเจ้าเหนือพรหมพิมพ์ใหญ่ไม่มีขอบ หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    "ทุคคาหะทิฏฐิภุชะเคนะ สุทัฏฐะหัตถัง พรัหมัง วิสุทธิชุติมิทธิพะกาภิธานัง ญาณาคะเทนะ วิธินา ชิตะวา มุนินโท ตันเตชะสา ภะวะตุเต ชะยะมังคะลานิ" พระเครื่องที่จัดสร้างโดยหลวงปู่ดู่ส่วนมากแล้วท่านมุ่งหวังดึงให้ศิษย์และผู้คนที่ชอบพระเครื่องอยู่แล้วหันมาสนใจในการสวดมนต์ และการทำสมาธิ พระเนื้อปูนของท่านมีการเทกันแบบชาวบ้านในวัดโดยลูกศิษย์ หลังจากการอฐิษฐานจิตแล้วบางส่วนท่านจะแจกให้แก่ญาติโยม บางส่วนท่านเก็บไว้ในกุฏิ ดังที่เราได้พบเห็นว่ามีการออกให้ทำบุญหลังจากที่ท่านมรณะภาพไปแล้ว พระพุทธเจ้าเหนือพรหมโดยเริ่มจากพิมพ์ไม่มีขอบก่อน ภายหลังจึงได้เพิ่มขอบลงไปกลายเป็นพิมพ์ที่นิยมมากในเวลาต่อมา พระพิมพ์นี้ท่านสร้างจากชัยมงคลคาถาบทที่ว่าด้วยพระพุทธเจ้าโปรดท้าวพกาพรหม นอกจากนี้ยังแฝงความหมายไว้เป็นสติเตือนใจชาวพุทธว่า พระอยู่เหนือพรหม คุณธรรมอยู่เหนือลิขิต เมื่อเราแขวนพระเหนือพรหมแล้วให้ยึดมั่นในคุณธรรมความดี สักวันกรรมดีที่ทำไปก็จะต้องส่งผลดีเป็นแน่ อนึ่งพระพุทธเจ้าเหนือพรหมนี้เป็นที่ทราบกันดี่ว่าหลวงปู่ท่านหวงแหนพระพิมพ์นี้เป็นอย่างมาก โดยไม่ให้ใครง่ายๆ สมัยก่อนผู้ที่ไปขอพระจากหลวงปู่นั้นท่านจะให้นั่งสมาธิ ใครไม่ทำก็ไม่ได้ ไม่ว่าจะทำบุญเท่าไรท่านก็ไม่ยอม ศิษย์รุ่นเก่าๆว่าไว้อย่างนี้ครับ พระองค์นี้เป็นพิมพ์ไม่มีขอบสร้างยุคต้นๆ จำนวนการสร้างนั้นน้อยกว่าแบบมีขอบมาก พระองค์นี้ถือว่าสภาพสวย มีฟองอากาศน้อย เปิดราคาไม่แพงเหมาะสำหรับผู้ที่จะนำไปอาราธนาใช้ หรือจะเก็บสะสมก็เหมาะครับ
    รายการนี้มีผู้บูชาแล้วครับ

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 19 ตุลาคม 2013
  16. พรอริยะ

    พรอริยะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2011
    โพสต์:
    791
    ค่าพลัง:
    +877
    ขอทราบราคา รายการ 1259, 1260 ด้วยครับ ขอบคุณครับผม ^^
     
  17. thanawh

    thanawh เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    722
    ค่าพลัง:
    +128
    ส่งข้อความไปแล้วนะครับ
     
  18. thanawh

    thanawh เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    722
    ค่าพลัง:
    +128
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    1264.พระพุทธเจ้าเหนือพรหมเนื้อเงินปี2522 หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    ในปีพ.ศ. 2522 ทางวัดได้มีการจัดสร้างพระพุทธเจ้าเหนือพรหมขึ้นโดยหลวงปู่ท่านดำริให้สร้างจากชัยมงคลคาถาบทที่ว่าด้วยพระพุทธเจ้าโปรดท้าวพกาพรหม เพื่อเป็นพุทธานุสติและใช้ในการปฏิบัติธรรม พระพรหมปี2522ได้ทำการหล่อหลายวาระด้วยกันด้วยเนื้องานหล่อสมัยก่อนนั้นไม่ได้ทันสมัยเนื้อทองแดง และทองเหลืองจึงหลอมไม่เข้าเนื้อกลายเป็นเสน่ห์ที่ทำให้พระรุ่นนี้ไม่เคยมีเนื้อหาที่ซ้ำแบบกัน พระเนื้อโลหะเป็นทุนวัดจึงได้ขอเมตตาหลวงปู่ท่านเสกส่วนหนึ่งที่ถวายให้ท่านนั้นจะไม่ได้ตอกโค้ด ส่วนที่เหลือทางวัดนำตอกโค้ดและให้ญาติโยมทำบุญ ปีนี้หลวงปู่ท่านจารทุกเหรียญทั้งเนื้อเงินซึ่งจัดสร้าง 237 องค์และเนื้อโลหะผสมที่สร้าง 10,000 องค์ เหรียญพรหมเหรียญนี้เป็นเหรียญเนื้อเงินผิวหิ้ง สภาพคัดสวย โค้ดและรอยจารชัดเจนปิดประตูเก๊ ขึ้นคอแขวนเดี่ยวได้สบายใจครับ พระพุทธเจ้าเหนือพรหมเนื้อเงินนานๆจะมีหมุนเวียนสักองค์ น่าสะสมบูชามากครับ (ขออนุญาติคัดลอกข้อความบางตอนจากหนังสือพรหมปัญโญเถระ : คติธรรม คำสอน และวัตถุมงคลครับ)



    [​IMG]
    [​IMG]
    1265.ปรกใบปะขามเนื้อทองคำปี2531 หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    เหรียญนาคปรกสร้างในปี 2531 โดยสร้างเป็นเนื้อทองคำ 108 เหรียญ เนื้อเงิน 1,000 เหรียญ ทองแดง 10,000 เหรียญ โดยด้านหลังจะตอกโค้ดทุกเหรียญ พระนาคปรกของหลวงปู่ดู่นั้นเป็นวัตถุมงคลอีกรุ่นที่น่าสะสมและน่าอาราธนาใช้เนื่องจากมีศิลปะที่งดงามลงตัวมีขนาดเล็กน่าห้อย ผู้หญิง หรือเด็กก็สามารถอาราธนาใช้ได้ พระนาคปรกเนื้อทองคำองค์นี้สภาพสวยเดิมไม่ได้ผ่านการใช้ น่ารีบเก็บกันก่อนที่ราคาจะแรงเกินไป จำนวนการสร้างนั้นแค่ 108 เหรียญ ต่อไปในอนาคตจะหายากมากๆครับ (ขออนุญาติคัดลอกข้อความบางตอนจากหนังสือพรหมปัญโญเถระ : คติธรรม คำสอน และวัตถุมงคลครับ)
    รายการนี้มีผู้บูชาแ้ล้วครับ


    [​IMG]
    [​IMG]
    1266.ขุนแผนเนื้อดินเผาพิมพ์มีกุมารก้นอุดผงจารดินสอ หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    ในการสร้างรพระขุนแผนของหลวงปู่ดู่ได้มีการจัดสร้างหลายครั้งด้วยกัน แต่ละครั้งจะมีเนื้อหาและมวลสารที่แตกต่างกันออกไป การสร้างครั้งใหญ่นั้นจะอยู่ในช่วงปี 2492-2493 หลวงปู่ใหญ่ (เจ้าอาวาสในขณะนั้น) ได้ดำริให้มีการจัดสร้างพระครั้งใหญ่โดยมอบหมายให้หลวงปู่ดู่ท่านเป็นแม่งาน พระขุนแผนเป็นพระที่มีการจัดสร้างในครั้งนั้นโดยสร้างเป็นหลายแบบพิมพ์ด้วยกัน มวลสารสำคัญในครั้งนั้นได้แก่ ผงพุทธคุณต่างๆ ดิน 7 ท่าน้ำ ข้าว 7 ทุ่งนา ดินรังหมาร่า ดินขุยปู พระที่เป็นเนื้อดินเผาจะเผากันบริเวณข้างพระอุโบสถ เมื่อเสร็จแล้วหลวงปู่ดู่ท่านเมตตาอฐิษฐานจิตและจารดินสอรอบองค์พระทุกองค์ บางองค์มีการเจาะใต้ฐานเพื่อบรรจุผงด้วย หลังจากการสร้างวาระแรกได้มีการสร้างพระขุนแผนขึ้นอีก โดยมีการจัดสร้างเป็นเนื้อผงพุทธคุณ เนื้อโขลก และเนื้อซีเมนต์เทา พระเนื้อผงพุทธคุณ และเนื้อโขลกนั้นสร้างราวปี 2493 จากหนังสือของทางวัดว่ายุคแรกๆนั้นเืนื้อจะค่อนข้างแกร่ง มีผงชันน้ำมันยางเป็นตัวประสาน ต่อมาในการจัดสร้างเนื้อหาจะแก่ผงพุทธคุณ และมีน้ำมันเป็นตัวประสาน ส่วนขุนแผนเนื้อซีเมนต์เทานั้นศิษย์รุ่นเก่าๆท่านว่าสร้างประมาณปี 2497 หลังจากนั้นได้มีการเทด้วยเนื้อปูนผสมผงขึ้นหลายแบบพิมพ์โดยน่าจะเทในยุคหลัง 2500 โดยใช้บล๊อคดินเหนียว และดินน้ำมัน พระขุนแผนองค์นี้เป็นขุนแผนเนื้อดินเผา ก้นอุดผงพุทธคุณตามตำรับการจัดสร้างพระของอยุธยา เหมือนหลวงพ่อปาน การจัดสร้างนั้นสร้างราวปี 2492-2493 จัดเป็นขุนแผนพิมพ์หลักของหลวงปู่ที่หายาก และสวยครบสูตร พระองค์นี้ถือว่ากดพิมพ์ออกมาได้ดี ฟอร์มเต็ม หลวงปู่ดู่ท่านเมตตาจารดินสอตั้งอาการ 32 ซึ่งลายมือของท่านมีคุณค่าประเมินมิได้ พุทธคุณเด่นด้านเมตตา ซึ่งเป็นที่ประจักษ์กันมาแล้ว พระของหลวงปู่ดู่เริ่มที่โลหะจบที่ผง นักสะสมหลายท่านว่าไว้อย่างนี้ พระองค์นี้น่าสะสมบูชาด้วยประการทั้งปวงครับ

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    1267.รูปหล่อหลวงปู่ทวดโลหะสผมปี2522 หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    ก่อนหน้าปี 2522 หลวงปู่ดู่ท่านไม่อนุญาติให้สร้างรูปเหมือนของท่านเนื่องจากท่านมักให้สร้างแต่รูปเหมือนของครูบาอาจารย์เพื่อเป็นการแสดงความเคารพ รูปหล่อปี 2522 จึงนับเป็นรูปเหมือนของท่านรุ่นแรกที่ท่านอนุญาติให้สร้าง โดยรุ่นนี้สร้างขึ้นทั้งสิ้น 1,028 องค์ เป็นเนื้อโลหะผสม 1,000 องค์ เนื้อเงินสร้างเพียง 28 องค์ พระรูปหล่อหลวงปู่ดู่องค์นี้คัดสวยสภาพไม่ได้ผ่านการใช้บูชา คราบแป้งเดิมๆยังอยู่ ผิวไม่ได้ผ่านการสัมผัสเป็นพระเก็บเดิมมา น่าสะสมมากๆครับ


    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    1268.พระกริ่งหน้ายักษ์เนื้อโลหะผสมปี2525 หลวงปู่สีห์วัดสะแก
    พระกริ่งหน้ายักษ์โลหะผสมปี2525 สร้างไม่กี่ร้อยองค์เท่านั้น โดยทุกองค์จะตอกโค้ดที่ฐาน และมีรอยจารของหลวงปู่สีห์ พระกริ่งหน้ายักษ์ได้ชื่อว่ามีพุทธศิลป์งดงามที่สุดรุ่นหนึ่ง และมีพุทธคุณเลื่องลือทั้งในพื้นที่และส่วนกลาง เรียกว่าพระรุ่นนี้ได้ความความงดงาม และพุทธคุณซึ่งราคาการเล่นหายังไม่แพงเท่าพรหมของท่าน ปัจจุบันต่างประเทศเก็บเหรียญพรหมของท่านแทบไม่มีเหลือ นับเป็นพระสร้างน้อยหายาก และมีอนาคตมากๆครับ


    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 19 ตุลาคม 2013
  19. thanawh

    thanawh เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    722
    ค่าพลัง:
    +128
    [​IMG]
    1269.แหวนหน้าพระพุทธเนื้อเงินปี2522+ทอง หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    ในปี 2522 ทางวัดได้ดิริที่จะสร้างแหวนหน้าพระพุทธขึ้นโดยสร้างเป็นเนื้อเงินจำนวน 432 วง เป็นเนื้อโลหะผสมทองเหลือง 200 วง และเนื้อโลหะผสมทองแดง 2,000 วง แหวนเนื้อเงินปี 2522 นี้นับเป็นรุ่นที่มีความนิยม และหายากมากๆ ด้านพุทธศิลป์นั้นเป็นแบบหน้าจอกว้าง คือในพิมพ์หน้าใหญ่ด้วยกันจะมีหน้าจอที่กว้างกว่าแหวนปีอื่นๆ แหวนวงนี้สภาพผ่านการอาราธนามาบ้างทว่าโดยรวมยังสวย แหวนปี 2522 นี้ยังเป็นรุ่นที่หลวงปู่ท่านได้จารเองทุกวง โดยท่านจารถึงปี 2527 แหวนวงนี้มีเลี่ยมทองมาอย่างดีพร้อมอาราธนาใช้ เบอร์ประมาณ 58 สภาพกำลังสวย น่าสะสมบูชามากครับ



    [​IMG]
    [​IMG]
    1270.สมเด็จนิวัตรพระนครพิมพ์ใหญ่ปี2503-2504 หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    ในปี 2503-2504 เป็นปีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ทรงเสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศสหรัฐอเมริกา และยุโรป เมื่อหลวงปู่ดู่ได้ทราบข่าวการเสด็จพระราชดำเนินกลับท่านกับพระอาจารย์สมทบ โอฬาริโกเห็นว่าน่าจะสร้างพระขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึก โดยในการสร้างครั้งนั้นได้ใช้แบบพิมพ์เดิมซึ่งยังมีอยู่คือ 1.สมเด็จฐานสามชั้นพิมพ์ใหญ่ 2.สมเด็จสามชั้นฐานบัว 3.สมเด็จสามชั้นฐานบัวพิมพ์เล็ก 4.พระนางพญา 5.สมาธิซุ้มเรือนแก้ว อย่างไรก็ดีเคยได้พบพระพิมพ์อื่นที่ไม่ได้เขียนไว้ในตำราอาทิเช่นสมเด็จจิ๋วพิมพ์คะแนนซึ่งหายากมากในปัจจุบันพบหมุนเวียนในวงการไม่เกิน 2 องค์ มีสมเด็จพิมพ์กลาง และอีกหลายๆพิมพ์ครับ พระรุ่นนิวัตรพระนครนี้ได้ใช้ปูนชนิดใหม่ที่ไม่เคยใช้มาก่อนคือปูนโรงสีซึ่งลูกศิษย์ได้นำมาถวาย เมื่อกดพิมพ์เสร็จจึงได้รีดด้านหลังกับกรอบกระจกหลังของพระรุ่นนี้จึงเรียบ มีบางองค์ที่แช่น้ำมนต์แล้วผิวด้านหน้ารานซึ่งหาได้ยาก บางองค์ที่รานสวยมากๆสมัยก่อนมีราคาการเช่าบูชาที่สูงมากโดยไม่มีพระหมุนเวียนมานานแล้ว เนื่องมาจากจำนวนการสร้างที่น้อย กล่าวคือหลักร้อยองค์ พระรุ่นเสด็จนิวัตรจึงมีราคาการเล่นหาที่แพงถึงหลักแสนบาทมาหลายสิบปีแล้ว เรียกได้ว่าหากศิษย์ท่านใดที่ชื่นชอบพระเนื้อผง จะต้องดิ้นรนหามาบูชาจนได้ มิใช่แค่ความหายากเท่านั้นหลวงปู่ดู่ท่านได้เคยเปรยไว้ว่า "พระรุ่นนี้นั้นเมตตาดี" ซึ่งคนในพื้นที่และศิษย์รุ่นเก่าๆนั้นเป็นที่ทราบความจริงในเรื่องนี้ทั่วกัน พระสมเด็จองค์นี้เป็นพิมพ์ใหญ่หายากในรอบหลายๆปีบางคราไม่ีมีหมุนเวียน จารดินสอรอบองค์พระชัดเจน พระรุ่นนิวัตรพระนครเด่นด้านเมตตาเป็นอย่างมาก พระองค์นี้กดพิมพ์ออกมาได้ล่ำหนา อลังการ เนื้อหาพระองค์นี้มันส์และดู classic มากๆ นอกจากนี้พระองค์นี้ยังดูง่ายมากๆจบได้ทั้งความแท้และรับรองว่าไม่ผิดรุ่น หากจะบูชาที่เรียกได้ว่าเป็นเพชรยอดมงกุฏของเนื้อผง ขอแนะนำพระรุ่นนิวัตรพระนครองค์นี้ครับ
    รายการนี้มีผู้บูชาแล้วครับ


    [​IMG]
    1271.สมเด็จพิมพ์เล็กนิวัตรพระนครปี2504(องค์ที่1) หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    ในปี 2503-2504 เป็นปีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ทรงเสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศสหรัฐอเมริกา และยุโรป เมื่อหลวงปู่ดู่ได้ทราบข่าวการเสด็จพระราชดำเนินกลับท่านกับพระอาจารย์สมทบ โอฬาริโกเห็นว่าน่าจะสร้างพระขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึก โดยในการสร้างครั้งนั้นได้ใช้แบบพิมพ์เดิมซึ่งยังมีอยู่คือ 1.สมเด็จฐานสามชั้นพิมพ์ใหญ่ 2.สมเด็จสามชั้นฐานบัว 3.สมเด็จสามชั้นฐานบัวพิมพ์เล็ก 4.พระนางพญา 5.สมาธิซุ้มเรือนแก้ว อย่างไรก็ดีเคยได้พบพระพิมพ์อื่นที่ไม่ได้เขียนไว้ในตำราอาทิเช่นสมเด็จจิ๋วพิมพ์คะแนนซึ่งหายากมากในปัจจุบันพบหมุนเวียนในวงการไม่เกิน 2 องค์ มีสมเด็จพิมพ์กลาง และอีกหลายๆพิมพ์ครับ พระรุ่นนิวัตรพระนครนี้ได้ใช้ปูนชนิดใหม่ที่ไม่เคยใช้มาก่อนคือปูนโรงสีซึ่งลูกศิษย์ได้นำมาถวาย เมื่อกดพิมพ์เสร็จจึงได้รีดด้านหลังกับกรอบกระจกหลังของพระรุ่นนี้จึงเรียบ มีบางองค์ที่แช่น้ำมนต์แล้วผิวด้านหน้ารานซึ่งหาได้ยาก บางองค์ที่รานสวยมากๆสมัยก่อนมีราคาการเช่าบูชาที่สูงมากโดยไม่มีพระหมุนเวียนมานานแล้ว เนื่องมาจากจำนวนการสร้างที่น้อย กล่าวคือหลักร้อยองค์ พระรุ่นเสด็จนิวัตรจึงมีราคาการเล่นหาที่แพงถึงหลักแสนบาทมาหลายสิบปีแล้ว เรียกได้ว่าหากศิษย์ท่านใดที่ชื่นชอบพระเนื้อผง จะต้องดิ้นรนหามาบูชาจนได้ มิใช่แค่ความหายากเท่านั้นหลวงปู่ดู่ท่านได้เคยเปรยไว้ว่า "พระรุ่นนี้นั้นเมตตาดี" ซึ่งคนในพื้นที่และศิษย์รุ่นเก่าๆนั้นเป็นที่ทราบความจริงในเรื่องนี้ทั่วกัน พระสมเด็จองค์นี้เป็นพิมพ์เล็ก จารดินสอรอบองค์พระชัดเจน พระรุ่นนิวัตรพระนครเด่นด้านเมตตาเป็นอย่างมาก เนื้อหาพระองค์นี้มันส์และดู classic มากๆ นอกจากนี้พระองค์นี้ยังดูง่ายมากๆจบได้ทั้งความแท้และรับรองว่าไม่ผิดรุ่น หากจะบูชาที่เรียกได้ว่าเป็นเพชรยอดมงกุฏของเนื้อผง ขอแนะนำพระรุ่นนิวัตรพระนครองค์นี้ครับ
    รายการนี้มีผู้บูชาแล้วครับ


    [​IMG]
    1272.สมเด็จพิมพ์เล็กนิวัตรพระนครปี2504(องค์ที่2) หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    ในปี 2503-2504 เป็นปีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ทรงเสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศสหรัฐอเมริกา และยุโรป เมื่อหลวงปู่ดู่ได้ทราบข่าวการเสด็จพระราชดำเนินกลับท่านกับพระอาจารย์สมทบ โอฬาริโกเห็นว่าน่าจะสร้างพระขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึก โดยในการสร้างครั้งนั้นได้ใช้แบบพิมพ์เดิมซึ่งยังมีอยู่คือ 1.สมเด็จฐานสามชั้นพิมพ์ใหญ่ 2.สมเด็จสามชั้นฐานบัว 3.สมเด็จสามชั้นฐานบัวพิมพ์เล็ก 4.พระนางพญา 5.สมาธิซุ้มเรือนแก้ว อย่างไรก็ดีเคยได้พบพระพิมพ์อื่นที่ไม่ได้เขียนไว้ในตำราอาทิเช่นสมเด็จจิ๋วพิมพ์คะแนนซึ่งหายากมากในปัจจุบันพบหมุนเวียนในวงการไม่เกิน 2 องค์ มีสมเด็จพิมพ์กลาง และอีกหลายๆพิมพ์ครับ พระรุ่นนิวัตรพระนครนี้ได้ใช้ปูนชนิดใหม่ที่ไม่เคยใช้มาก่อนคือปูนโรงสีซึ่งลูกศิษย์ได้นำมาถวาย เมื่อกดพิมพ์เสร็จจึงได้รีดด้านหลังกับกรอบกระจกหลังของพระรุ่นนี้จึงเรียบ มีบางองค์ที่แช่น้ำมนต์แล้วผิวด้านหน้ารานซึ่งหาได้ยาก บางองค์ที่รานสวยมากๆสมัยก่อนมีราคาการเช่าบูชาที่สูงมากโดยไม่มีพระหมุนเวียนมานานแล้ว เนื่องมาจากจำนวนการสร้างที่น้อย กล่าวคือหลักร้อยองค์ พระรุ่นเสด็จนิวัตรจึงมีราคาการเล่นหาที่แพงถึงหลักแสนบาทมาหลายสิบปีแล้ว เรียกได้ว่าหากศิษย์ท่านใดที่ชื่นชอบพระเนื้อผง จะต้องดิ้นรนหามาบูชาจนได้ มิใช่แค่ความหายากเท่านั้นหลวงปู่ดู่ท่านได้เคยเปรยไว้ว่า "พระรุ่นนี้นั้นเมตตาดี" ซึ่งคนในพื้นที่และศิษย์รุ่นเก่าๆนั้นเป็นที่ทราบความจริงในเรื่องนี้ทั่วกัน พระสมเด็จองค์นี้เป็นพิมพ์เล็ก จารดินสอรอบองค์พระชัดเจน พระรุ่นนิวัตรพระนครเด่นด้านเมตตาเป็นอย่างมาก เนื้อหาพระองค์นี้มันส์และดู classic มากๆ นอกจากนี้พระองค์นี้ยังดูง่ายมากๆจบได้ทั้งความแท้และรับรองว่าไม่ผิดรุ่น หากจะบูชาที่เรียกได้ว่าเป็นเพชรยอดมงกุฏของเนื้อผง ขอแนะนำพระรุ่นนิวัตรพระนครองค์นี้ครับ



    [​IMG]
    [​IMG]
    1273.ขุนแผนเนื้อโขลกแก่มวลสารพิมพ์มีกุมารยุคต้น หลวงปู่ดู่วัดสะแก
    ในการสร้างรพระขุนแผนของหลวงปู่ดู่ได้มีการจัดสร้างหลายครั้งด้วยกัน แต่ละครั้งจะมีเนื้อหาและมวลสารที่แตกต่างกันออกไป การสร้างครั้งใหญ่นั้นจะอยู่ในช่วงปี 2492-2493 หลวงปู่ใหญ่ (เจ้าอาวาสในขณะนั้น) ได้ดำริให้มีการจัดสร้างพระครั้งใหญ่โดยมอบหมายให้หลวงปู่ดู่ท่านเป็นแม่งาน พระขุนแผนเป็นพระที่มีการจัดสร้างในครั้งนั้นโดยสร้างเป็นหลายแบบพิมพ์ด้วยกัน มวลสารสำคัญในครั้งนั้นได้แก่ ผงพุทธคุณต่างๆ ดิน 7 ท่าน้ำ ข้าว 7 ทุ่งนา ดินรังหมาร่า ดินขุยปู พระที่เป็นเนื้อดินเผาจะเผากันบริเวณข้างพระอุโบสถ เมื่อเสร็จแล้วหลวงปู่ดู่ท่านเมตตาอฐิษฐานจิตและจารดินสอรอบองค์พระทุกองค์ บางองค์มีการเจาะใต้ฐานเพื่อบรรจุผงด้วย หลังจากการสร้างวาระแรกได้มีการสร้างพระขุนแผนขึ้นอีก โดยมีการจัดสร้างเป็นเนื้อผงพุทธคุณ เนื้อโขลก และเนื้อซีเมนต์เทา พระเนื้อผงพุทธคุณ และเนื้อโขลกนั้นสร้างราวปี 2493 จากหนังสือของทางวัดว่ายุคแรกๆนั้นเืนื้อจะค่อนข้างแกร่ง มีผงชันน้ำมันยางเป็นตัวประสาน ต่อมาในการจัดสร้างเนื้อหาจะแก่ผงพุทธคุณ และมีน้ำมันเป็นตัวประสาน ส่วนขุนแผนเนื้อซีเมนต์เทานั้นศิษย์รุ่นเก่าๆท่านว่าสร้างประมาณปี 2497 หลังจากนั้นได้มีการเทด้วยเนื้อปูนผสมผงขึ้นหลายแบบพิมพ์โดยน่าจะเทในยุคหลัง 2500 โดยใช้บล๊อคดินเหนียว และดินน้ำมัน พระขุนแผนองค์นี้เป็นขุนแผนเนื้อโขลกซึ่งน่าจะจัดสร้างก่อนปี 2500 ลักษณะเนื้อหาแก่มวลสาร เนื่องจากมีวรรณะที่จัดกว่าุขุนแผนเนื้อโขลกทั่วไป ซึ่งน่าจะแก่สีผึ้งเทียนชัย ด้านหลังมีไขขึ้นโดยทั่ว ซึ่งน่าจะเกิดจากมวลสารอย่างใดอย่างหนึ่งในองค์พระเนื้อหาแบบนี้จัดได้ว่าหายากแทบพลิกแผ่นดิน นานๆจะได้ปรากฏในวงการสักองค์ โดยเฉพาะองค์ที่สวยด้วยแล้วเรียกว่าแทบไม่เคยพบกันมาก่อน เป็นขุนแผนพิมพ์หลักของหลวงปู่ที่หายาก และสวยครบสูตร พระองค์นี้ถือว่ากดพิมพ์ออกมาได้ดี ฟอร์มเต็ม หลวงปู่ดู่ท่านเมตตาจารดินสอตั้งอาการ 32 ซึ่งลายมือของท่านมีคุณค่าประเมินมิได้ พุทธคุณเด่นด้านเมตตา ซึ่งเป็นที่ประจักษ์กันมาแล้ว พระของหลวงปู่ดู่เริ่มที่โลหะจบที่ผง นักสะสมหลายท่านว่าไว้อย่างนี้ พระองค์นี้น่าสะสมบูชาด้วยประการทั้งปวงครับ
    รายการนี้มีผู้บูชาแล้วครับ

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 21 ตุลาคม 2013
  20. Focusso

    Focusso เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ธันวาคม 2012
    โพสต์:
    171
    ค่าพลัง:
    +148
    ขอทราบราคารายการ 1256 ครับ
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...