สวดมนต์ข้ามปี ณ สนามหลวง

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 23 ธันวาคม 2012.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    ในช่วงเทศกาลปีใหม่ มีประชาชนจำนวนไม่น้อยที่จะเฉลิมฉลองข้ามปีเก่ารับปีใหม่ไปพร้อมๆ กับดื่มเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์ หลายคนจึงส่งท้ายคืนข้ามปีด้วยอุบัติเหตุ การทะเลาะวิวาท สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้าง เสริมสุขภาพ(สสส.) และภาคีเครือข่าย จึงขอนำเสนอกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี เริ่มต้นดี ชีวิตดี ให้เป็นอีกหนึ่ง ทางเลือก ในการรับวันใหม่ รับปีใหม่ ด้วยสติและความเป็นสิริมงคล โดยจัดมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3

    ด้วยปีนี้ มี 4 วาระมหามงคลเกิดขึ้นพร้อมกัน กิจกรรมที่จัดขึ้นจึงยิ่งใหญ่กว่าที่ผ่านมา โดยส่วนกลาง ขยาย พื้นที่จัดงานจนเต็มสนามหลวง ไฮไลท์สำคัญ คือ การแสดงละครข้ามปี “พุทธะ ราชะ เดอะ มิวสิคัล” ถ่ายทอด พุทธประวัติผ่านละครเพลงบนเวทีกลางแจ้งเป็นครั้งแรก กำกับการแสดงโดยนายมานพ มีจำรัส ศิลปิน ศิลปาธรสาขาศิลปะการแสดง ประจำปี 2548 และมีศิลปิน ดารา ร่วมแสดงกันคับคั่ง อาทิ นิว-วงศกร ปรมัตถากร รับบทเป็น “เจ้าชายสิทธัตถะ”, เกรซ-กาญจน์เกล้า ด้วยเศียรเกล้า รับบทเป็น “พระนางพิมพา”, คุณชลัส เฟื่องอารมณ์ รับบทเป็น “พระเจ้าสุทโธทะนะ”, ฟ้า-ชัญษร สาครจันทร์ รับบทเป็น “พระนางสิริ มหามายา”, คุณนพชัย ชัยนาม รับบทเป็น “นายฉันนะ”, คุณรัดเกล้า อามาระดิษ รับบทเป็น “พระนางมหา ประชาบดี”, พัดชา อเนกอายุวัฒน์ รับบทเป็น “นางสุชาดา”, คุณสันติ ลุนเผ่ รับบทเป็น “พญามาร” เป็นต้น

    สำหรับกิจกรรมหลักอย่างการสวดมนต์ ปีนี้ ได้กราบนิมนต์พระพรหมวชิรญาณ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดยานนาวา, พระพรหมบัณฑิต กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาส วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร และคุณแม่ชี ศันสนีย์ เสถียรสุต เสถียรธรรมสถาน มานำประชาชนสวดมนต์ข้ามปีด้วย ภายในงานยังมีการอัญเชิญพระพุทธรูปแกะสลักจากไม้ตะเคียนทอง วัดป่าเขาล้อม และพระพุทธชยันตีองค์ดำ นาลันทา มาให้ประชาชนได้กราบสักการะ เพื่อความเป็นสิริมงคล นอกจากนี้ ยังมีการออกร้านขององค์กรภาคีเครือข่าย และภาคเอกชนกว่า 60 องค์กรรอบสนามหลวง ทั้งนี้ คาดว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 200,000 คน ซึ่งจะถือได้ว่าเป็นสวดมนต์พร้อม กันจำนวนมากและยาวนานมากที่สุดในโลก

    สถานที่จัดงานในปีนี้ ส่วนกลาง จัดที่สนามหลวง กรุงเทพมหานคร และจังหวัดตัวแทนภาคทั้ง 4 ภาค ได้แก่ ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ขอนแก่น, ภาคตะวันออก จ.ฉะเชิงเทรา และภาคใต้ จ.นครศรีธรรมราช รวมถึงวัดต่างๆ ทั่วประเทศ เรียกว่า “ใกล้วัดไหน ก็ไปวัดนั้น” กันได้เลย สุดท้ายหากยังไม่รู้ว่าจะไปร่วมที่ไหนดี อาจลองเข้ามาหาข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.thaihealth.or.th/prayforlife และหากไม่สะดวก ก็สามารถเข้าห้องพระสวดมนต์ที่บ้านก็ได้อานิสงส์ไม่น้อยไปกว่ากัน

    สสส. ชวนสวดมนต์ข้ามปี จัดใหญ่ ณ สนามหลวง : มติชนออนไลน์
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • untitled.jpg
      untitled.jpg
      ขนาดไฟล์:
      50.9 KB
      เปิดดู:
      166
  2. ผ่อนคลาย

    ผ่อนคลาย Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    5,774
    ค่าพลัง:
    +12,933
    ดีมากครับ น่าส่งเสริมสนับสนุนสิ่งดี ๆ ต่อมวลมนุษย์ด้วยกัน
     
  3. บุญญสิกขา

    บุญญสิกขา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,863
    ค่าพลัง:
    +14,471
    [​IMG]



    เชิญชวน "สวดมนต์ข้ามปี - เริ่มต้นชีวิตดี ชีวีเป็นสุข"
    ถวายเป็นพุทธบูชา

    ด้วยความนอบน้อมรำลึก ฉลองสัมพุทธชยันตี ๒,๖๐๐ ปี
    การตรัสรู้ ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
    เพื่อมวลสรรพสัตว์ทั่วโลกธาตุ


    [MUSIC]http://palungjit.org/attachments/a.2079463/[/MUSIC]
    เพลง ลมหายใจแห่งสติ
     
  4. mahamettayai

    mahamettayai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    1,199
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +10,670
    เป็นกิจกรรมที่น่าส่งเสริม :cool:
    อนุโมทนาสาธุกับผู้จัด ผู้มีส่วนร่วมในการจัด
    และผู้ที่ไปร่วมสวดมนต์ทุกท่านค่ะ
    นับแต่นี้ไป ถ้าจะจัดงานนี้ทุกปี
    น่าจะมีคนเข้าร่วมมากขึ้น
     
  5. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    เชิญชวนชาวไทย สวดมนต์ข้ามปี เริ่มต้นดี ชีวิตดี

    [​IMG]

    สสส.-กทม. ชวนคนไทยสวดมนต์ข้ามปีพร้อมกันทั่วประเทศ ฉลอง 4 วาระมหามงคล ถวายเป็นพระราชกุศล ร่วมสักการะบูชาพระบรมเกศาธาตุ และชมละครเวทีพุทธประวัติกลางแจ้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ณ มณฑลท้องสนามหลวง

    ศ.นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม ประธานคณะกรรมการจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวในงานแถลงข่าว “สวดมนต์ข้ามปี เริ่มต้นดี ชีวิตดี” ว่า สสส. ร่วมกับภาคีเครือข่ายกว่า 50 องค์กร อาทิ กรุงเทพมหานคร (กทม.) สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มหาเถรสมาคม ฯลฯ จัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีเป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้นอกจากจะเป็นการฉลองต้อนรับปีใหม่ 2556 แล้ว ปีนี้ยังเป็นปีที่มี 4 วาระมหามงคล ได้แก่ ปีพุทธชยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระชนมพรรษา 85 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระชนมพรรษา 80 พรรษา และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามกุฏราชกุมาร ทรงมีพระชนมพรรษา 60 พรรษา

    ศ.นพ.อุดมศิลป์ กล่าวต่อว่า ในคืนวันที่ 31 ธ.ค. ในกรุงเทพฯ จะมีศูนย์กลางจัดงานที่สนามหลวง ประชาชนจะได้ร่วมสวดมนต์ และรับฟังธรรมเทศนาจากพระเกจิชื่อดัง อาทิ พระอาจารย์ ว. วชิรเมธี พระมหาสมปอง แม่ชีศันสนีย์ ฯลฯ อีกทั้งยังจะได้ร่วมสักการะบูชาพระบรมเกศาธาตุ จากศรีลังกา พระพุทธรูปแกะสลักจากไม้ตะเคียนทอง วัดป่าเขาล้อม ฯลฯ อีกทั้งยังมีการแสดง “พุทธะ ราชะ เดอะมิวสิคัล” ที่ถ่ายทอดเรื่องราวพุทธประวัติผ่านละครเวที กำกับการแสดงโดย มานพ มีจำรัส ศิลปินศิลปาธร สาขาศิลปะการแสดง ปี 2548 ร่วมถ่ายทอดโดยนักแสดงกว่า 100 ชีวิต นำโดย นิว วงศกร, เกรซ กาญจ์เกล้า, ชรัส เฟื่องอารมณ์ เป็นต้น โดยจะแสดงตั้งแต่เวลา 20.00 น. ในคืนวันที่ 31 ธ.ค. 55

    เชิญชวนชาวไทย สวดมนต์ข้ามปี เริ่มต้นดี ชีวิตดี

    นอกจากนั้นในปีนี้ยังเป็นปีแรกที่ร่วมกับกรมราชทัณฑ์และกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จัดกิจกรรมในเรือนจำ 192 แห่ง สถานพินิจฯและศูนย์ฝึกฯ 52 แห่ง ทั่วประเทศ ร่วมสวดมนต์ข้ามปีถวายพระราชกุศลพร้อมกัน ส่วนในภูมิภาคมีศูนย์กลางจัดกิจกรรม ทั้ง 4 ภาค ได้แก่ วัดเจดีย์หลวงวรมหาวิหาร จ.เชียงใหม่ วัดพระธาตุแก่นนคร วัดหนองแวง จ.ขอนแก่น วัดโสธรวรารามวรวิหาร จ.ฉะเชิงเทรา และวัดมหาธาตุวรมหาวิหาร จ.นครศรีธรรมราช พร้อมวัดกว่า 2,000 แห่งทั่วประเทศ อีกทั้งร่วมประกวดภาพถ่ายชิงโล่ห์ประธานสภา สส. สว. และ สสส. พร้อมที่พักโรงแรมสร้างเสริมสุขภาพ

    ด้าน นายมานิต เตชอภิโชค รองปลัด กทม. กล่าวว่า กิจกรรมสวดมนต์ครั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้มาร่วมสวดมนต์มากกว่า 2 แสนคน ถือว่าเป็นการสวดมนต์พร้อมกันจำนวนมากและยาวนานที่สุดในโลก เพื่อความปลอดภัยและความสะดวก จึงได้ระดมเจ้าหน้าที่และบริการต่าง ๆ อาทิ หน่วยพยาบาล รถสุขาเคลื่อนที่ บริการรถโดยสารรับส่ง จนถึงเวลา 03.00 น. ของวันที่ 1 ม.ค. 56

    ผู้ที่สนใจสามารถร่วมกิจกรรม "สวดมนต์ข้ามปี เริ่มต้นดี ชีวิตดี " ได้ในวันที่ 31 ธ.ค. 55 ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป ณ มณฑลท้องสนามหลวง กรุงเทพฯ หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.thaihealthcommunity.com/prayforlife/location.aspx


    Travel - Manager Online - เริ่มต้นดี ชีวิตดี “สวดมนต์ข้ามปี” รับปีใหม่ พร้อมกันทั่วประเทศ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • Image.jpg
      Image.jpg
      ขนาดไฟล์:
      87.6 KB
      เปิดดู:
      691
  6. หนึ่ง99999

    หนึ่ง99999 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    3,369
    ค่าพลัง:
    +1,922
    สาธยายพระไตรปิฎก ตลอดคืน วันที่ 31 ธันวาคม

    --------------------------------------------------------------------------------

    สาธยายพระไตรปิฎก วันที่ 31 ธันวาคม 2555

    เวลา 09.00 น ถึง 24 . 00 น



    ขอเชิญสาธยายพระไตรปิฎก ทุกวันเสาร์และอาทิตย์ ฉลองพุทธยันตีที่วัดใหม่ยายแป้น ถนนบางขุนนนท์เขตบางกอกน้อยกรุงเทพฯสอบถามได้ที่๐๘๙๙๖๓๔๕๐๕ หรือถ้าศรัทธาที่จะสร้างสถานที่สาธยายพระไตรปิฎกและเป็นศูนย์รวมของพระไตรปิฎก มีที่อยู่ ๒๔ ไร่ที่ไทรน้อยต้องการสร้างที่สาธยายพระไตรปิฎกแต่ยังขาดทันทรัพย์ถ้าท่านผู้ใดมีศรัทธาติดต่อได้ที่ ๐๙๘๙๖๓๔๕๐๕
     
  7. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    กทม.เตรียมจัดเทศกาลปีใหม่ สวดมนต์ข้ามปี-ไหว้พระ 9 วัด

    กทม.จัดงานต้อนรับเทศกาลปีใหม่ส่งท้ายปีเก่า ชวนสวดมนต์ข้ามปี ไหว้พระ 9 วัด ตักบาตรหนังสือ “สุขุมพันธุ์” กำชับทุกหน่วยงานดูแลความปลอดภัย

    วันนี้ (24 ธ.ค.) นายวสันต์ มีวงษ์ โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) แถลงภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกทม.ว่า กทม.เตรียมพร้อมจัดเทศกาลปีใหม่กรุงเทพมหานคร พุทธศักราช 2556 อย่างยิ่งใหญ่ โดยกิจกรรมหลักๆ ประกอบด้วย การประดับตกแต่งไฟย่านราชประสงค์และสีลม เทศกาลดนตรีในสวน “สมัยกาลดนตรีครบรอบ 20 ปี” การแสดงดนตรีเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ (New Year Concert 2013) การประกวดขับร้องบทเพลงลูกกรุงและลูกทุ่งไทย การจัดงานเทศกาลปีใหม่กรุงเทพมหานคร การจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี พิธีทำบุญตักบาตรอาหารและหนังสือ และปล่อยขบวนรถไหว้พระ 9 วัด

    ทั้งนี้ กทม.ได้ประดับตกแต่งไฟย่านราชประสงค์และ ระหว่างวันที่ 1 ธ.ค.2555-15 ม.ค.2556 ตลอดแนวถนนย่านราชประสงค์ตั้งแต่แยกชิดลม ถึงสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สนามกีฬาแห่งชาติ รวมระยะทาง 495 ม.และสีลม ตั้งแต่บริเวณด้านหน้าโรงแรมดุสิตธานี ถึงสถานีรถไฟฟ้าศาลาแดง เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ พร้อมจัดทำอุโมงค์ไฟแอลอีดี ความยาวกว่า 20 ม.กว้าง 16 ม.บริเวณสะพานลอยทางเดินเชื่อมรถไฟฟ้า BTS (Skywalk) ตั้งแต่หน้าอาคารมนียาเซ็นเตอร์ ถึงแยกอังรีดูนังต์ โดยมีกำหนดเปิด-ปิด ในเวลา 17.30 น.-23.30 น.ตลอด 46 วัน ของการจัดงาน ยกเว้นวันที่ 31 ธ.ค.นี้ ที่จะปิดไฟในเวลา 02.00 น. ของวันที่ 1 ม.ค.2556

    ในส่วนเทศกาลดนตรีในสวน กทม.ได้ร่วมกับมูลนิธิดุริยางค์ซิมโฟนีกรุงเทพ ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร (บีเอสโอ) และบริษัท บุญรอด บริวเวอรี่ จำกัด ร่วมกันจัดขึ้น ณ ศาลาภิรมย์ภักดี บริเวณสวนปาล์ม สวนลุมพินี เขตปทุมวัน โดยจัดแสดงทุกเย็นวันอาทิตย์เป็นเวลา 8 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.2555-10 ก.พ.2556 เวลา 17.30-19.00 น.และจะงดแสดงในวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือน ธ.ค.และ ในวันที่ 27 ธ.ค.2555 เวลา 20.00 น.จะมีการแสดงวงดนตรี Orchestra วงซิมโฟนีออร์เคสตร้าเยาวชน สยามซินโฟนิเอตต้า ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โดยผู้สนใจสามารถสำรองบัตรได้ทาง Email : tickets@bangkokopera.com โดยระบุชื่อผู้จอง หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล และ จำนวนบัตรที่ต้องการจำกัดท่านละไม่เกิน 4 ใบ ยกเว้นสำรองในนามหมู่คณะ สอบถามเพิ่มเติม โทร.0-2231-5273, 0-89136-9981

    นอกจากนี้ กทม.ได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดการประกวดการประกวดร้องเพลงลูกกรุงและลูกทุ่งไทย เนื่องในวโรกาสเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 85 พรรษา และเฉลิมฉลองเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ระหว่างวันที่ 28-29 ธ.ค.2555 ณ ห้องประชุมชั้น2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ด้วย

    นายวสันต์ กล่าวอีกว่า ในวันที่ 30 ธ.ค.เวลา 15.00 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานในพิธีอัญเชิญพระพุทธนวราชบพิตร บริเวณหน้าหอพระพุทธนวราชบพิตร ขบวนแห่ออกจากศาลาว่าการ กทม.ผ่านปากคลองตลาด ท่าเตียน ท่าช้าง บางลำพู กลับมาที่ลานคนเมือง เพื่อประดิษฐานให้ประชาชนสักการบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล สำหรับกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี วันที่ 31 ธ.ค.2555 - 1 ม.ค.2556 ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ประกอบด้วยกิจกรรมสวดมนต์ถวายพระพรชัยมงคล เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงมีพระชนมพรรษาครบ 60 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา และ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระชนมพรรษาครบ 85 พรรษา และรับฟังธรรมเทศนา โดย พระพรหมวชิรญาณ พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต และ แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ทั้งนี้ จะมีการอัญเชิญพระบรมเกศาธาตุ จากประเทศศรีลังกา, พระพุทธชยันตีองค์ดำ นาลันทา จากประเทศอินเดีย และพระพุทธรูปแกะสลักจากไม้ตะเคียนทองวัดป่าเขาล้อม มาประดิษฐานเพื่อให้ประชาชนร่วมสักการบูชาด้วย นอกจากนี้ กทม.ได้จัดขบวนรถไหว้พระ 9 วัด จำนวน 3 คัน โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 08.30 น.จาก วัดสุทัศนเทพวราราม วัดพระเชตุพนฯ วัดกัลยาณมิตร วัดอรุณราชวราราม วัดระฆังโฆษิตาราม วัดพระเก้ว วัดชนะสงคราม วัดเบญจมบิตร และวัดสระเกศฯ

    ทั้งนี้ ผู้ว่าฯ กทม.ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานให้ดูแล เตรียมความพร้อมเพื่อปฏิบัติภารกิจในช่วงเทศกาลปีใหม่ให้ดีที่สุด อาทิ สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และเขตฯควรดูแลเรื่องทางหนีไฟของสถานบันเทิงต่างๆ และจัดส่งเจ้าหน้าที่เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สำนักการแพทย์ ดูแลความพร้อมของศูนย์เอราวัณ และหน่วยกู้ชีพต่างๆ สำนักการจราจรและขนส่ง ตรวจสอบกล้อง CCTV ให้พร้อมใช้งานทุกจุด รวมทั้งติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่างในจุดที่น่าจะเป็นอันตราย ทั้งนี้ คณะผู้บริหารจะลงพื้นที่ตรวจสอบความปลอดภัยของสถานบันเทิงภายในสัปดาห์นี้ด้วย

    Quality of Life - Manager Online - กทม.เตรียมจัดเทศกาลปีใหม่ สวดมนต์ข้ามปี-ไหว้พระ 9 วัด
     
  8. หนึ่ง99999

    หนึ่ง99999 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    3,369
    ค่าพลัง:
    +1,922
    สาธยายพระไตรปิฎก ตลอดคืน วันที่ 31 ธันวาคม

    --------------------------------------------------------------------------------

    สาธยายพระไตรปิฎก วันที่ 31 ธันวาคม 2555

    เวลา 09.00 น ถึง 24 . 00 น



    ขอเชิญสาธยายพระไตรปิฎก ทุกวันเสาร์และอาทิตย์ ฉลองพุทธยันตีที่วัดใหม่ยายแป้น ถนนบางขุนนนท์เขตบางกอกน้อยกรุงเทพฯสอบถามได้ที่๐๘๙๙๖๓๔๕๐๕ หรือถ้าศรัทธาที่จะสร้างสถานที่สาธยายพระไตรปิฎกและเป็นศูนย์รวมของพระไตรปิฎก มีที่อยู่ ๒๔ ไร่ที่ไทรน้อยต้องการสร้างที่สาธยายพระไตรปิฎกแต่ยังขาดทันทรัพย์ถ้าท่านผู้ใดมีศรัทธาติดต่อได้ที่ ๐๙๘๙๖๓๔๕๐๕
     
  9. Followdream

    Followdream เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    688
    ค่าพลัง:
    +12,448
    สวดมนต์ข้ามปีเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตเริ่มต้นแห่งปี ๒๕๕๖​

    เริ่มต้นดี ชีวีมีสุข​


    [​IMG]

    เป็นกิจกรรมที่ควรส่งเสริมให้มีตลอดทุกปีค่ะ
    ส่วนตัวกลับบ้านต่างจังหวัดอยู่กับพ่อแม่อยู่แล้ว ก็จะไปที่วัดใกล้บ้านค่ะ
    เพื่อสิริมงคลแก่ตนและครอบครัวในวันแรกแห่งปีและตลอดไป

    ร่วมปฏิบัติธรรมสวดมนต์ข้ามปีด้วยกันเยอะๆ นะค่ะ​


    “ใกล้วัดไหน ก็ไปวัดนั้น” ​

    อนุโมทนาแก่ผู้ปฏิบัติ ตลอดจนผู้จัดและประชาสัมพันธ์ทุกท่าน สาธุค่ะ​
     
  10. viphard

    viphard เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2010
    โพสต์:
    951
    ค่าพลัง:
    +1,877
    [​IMG]

    สวดมนต์ข้ามปีดีอย่างไร
    ที่มา : Dhamma Today

    การเฉลิมฉลองเนื่องในเทศกาลแห่งความสุข “ส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่” ในแต่ละปีที่ผ่านมานั้น เรามักได้ยินทั้งข่าวดีและข่าวร้ายสลับกันไป ข่าวดี คือ เราได้เห็นบรรยากาศแห่งความสดชื่นรื่นรมย์ของพี่น้องชาวไทยที่ได้หยุดยาว ได้กลับบ้าน ได้มีวันเวลาแห่งความอบอุ่นกับครอบครัวหรือได้ท่องเที่ยวอย่างอิ่มเอมตามสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจทั้งในและต่างประเทศ ส่วนข่าวร้าย คือ ในแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตเพราะอุบัติเหตุ หรือเพราะดื่มสุราจนเมามาย ขาดสติ ก่อการทะเลาะวิวาท เป็นต้น

    จำนวนผู้เสียชีวิตในแต่ละปีของช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ไม่ใช่น้อยๆ บางทีมีมากกว่า ๓๐๐ คนขึ้นไปเสียด้วยซ้ำ สภาพโศกนาฏกรรมส่งท้ายปีที่ไม่ควรเกิดขึ้นเช่นนี้ เป็นเหตุให้รัฐบาลทุกรัฐบาลพยายามหาวิธีลดอุบัติเหตุ ลดการสูญเสีย ด้วยการรณรงค์ให้มีการเดินทางอย่างมีสติ งดการดื่มสุรา หรือตั้งจุดตรวจทั่วประเทศ รวมทั้งมีการกำหนดช่วงเวลา ๗ วันอันตราย เพื่อเตือนใจผู้เดินทางให้ไม่ประมาท แม้แต้ในปี ๒๕๕๔ นี้ รัฐบาลก็รณรงค์ให้การตายกลายเป็นศูนย์ (การตาย=0) แต่ในทางปฏิบัติจะเป็นจริงหรือไม่ อย่างไร ก็คงต้องรอดู

    หลายปีมานี้ เราได้เห็นการรณรงค์เพื่อปกป้องชีวิตพี่น้องคนไทยให้เดินทางไป-กลับ เพื่อร่วมเทศกาลเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ในอีกรูปแบบหนึ่ง นั่นคือ การรณรงค์ให้เฉลิมฉลองด้วยการ “สวดมนต์ข้ามปี”


    การสวดมนต์ดีอย่างไร ?

    ในพระไตรปิฎก กล่าวถึงคุณค่าของการสวดมนต์ไว้ดังนี้

    ๑.เข้าใจพระธรรมคำสอนอย่างแจ่มกระจ่าง (หากเป็นการสวดมนต์แปล)
    ๒.รื่นเริงเบิกบานใจ
    ๓.เอิบอิ่มใจ
    ๔.กายสงบระงับ
    ๕.มีความสุข
    ๖.จิตเป็นสมาธิ
    ๗.เป็นเหตุแห่งความหลุดพ้นจากกิเลส

    การสวดมนต์ข้ามปี ดีอย่างไร ?

    ๑.เป็นการส่งท้ายและเริ่มต้นปีด้วยกิจกรรมที่เป็นบุญกุศลนับเป็นมงคลแห่งชีวิต
    ๒.เป็นการเฉลิมฉลองที่ปลอดภัยเพราะไม่ทำร้ายตัวเองด้วยอบายมุข
    ๓.เป็นการใช้วันเวลาแห่งความสุขร่วมกับครอบครัวและบุคคลอันเป็นทรัก
    ๔.เป็นการป้องกันตนเองจากอุบัติเหตุบนท้องถนนและจากคนประมาทขาดสติ
    ๕.เป็นโอกาสในการทำบุญ ฟังธรรม ชำระจิตให้บริสุทธิ์
    ๖.เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงตนเองไปสู่ปีใหม่-ชีวิตใหม่
    ๗.เป็นการให้ของขวัญที่มีคุณค่าแก่ตนเอง
    ๘.เป็นโมงยามแห่งการปฏิบัติธรรมและโมงยามแห่งความสุข
    การสวดมนต์ข้ามปี มีคุณนับอนันต์ ในโอกาสส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับ ปีใหม่ จึงขอเชิญชวนให้เราชาวไทยมาร่วมใจกันสวดมนต์ข้ามปีโดยทั่วกัน
     
  11. นิลขาว

    นิลขาว ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,095
    ค่าพลัง:
    +961
    **สาธุ อนุโมทนาบุญจ๊ะ ขอร่วมสนับสนุนกับผู้ปฎิบัติดีกับทุกๆท่านด้วยจ๊ะ**

    **ทุกๆปีที่ผ่านมาป้าได้สวดมนต์ข้ามปีที่อ.หาดใหญ่ (จ.สงขลา)แต่ปีนี้ได้มาสวดมนต์ข้ามปีที่ จ.ฉะเชิงเทราจ๊ะ**
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 26 ธันวาคม 2012
  12. chuchart_11

    chuchart_11 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    764
    ค่าพลัง:
    +2,932
    ขออนุโมทนาสาธุ ธรรมใดที่ท่านสำเร็จแล้ว ขอข้าพเจ้าสำเร็จด้วยเทอญ สาธุๆๆ
     
  13. กุลวัชร

    กุลวัชร ทีมผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    388
    ค่าพลัง:
    +2,228
    พระบรมเกศาธาตุจากพระสังฆนายก ศรีลังกา อัญเชิญมาประดิษฐาน ณ ท้องสนามหลวงร่วมพิธีสวดมนต์ข้ามปีด้วย
     
  14. lovery_rung

    lovery_rung Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ธันวาคม 2012
    โพสต์:
    18
    ค่าพลัง:
    +53
    เป็นกิจกรรมที่น่าสนุบสนุนมากๆเลยค่ะ
    อยากให้มีทุกปี
     
  15. lovery_rung

    lovery_rung Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ธันวาคม 2012
    โพสต์:
    18
    ค่าพลัง:
    +53
    ต้องไปให้ได้
     
  16. mashimo

    mashimo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    133
    ค่าพลัง:
    +246
    กะว่าจะไปวัดสระเกศหรือวัดสุทัศน์หรือสนามหลวงนี้แหละค่ะมีความสุขทุกท่านค่ะ
    ]
     
  17. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    ชวนคนไทยสวดมนต์ข้ามปีวัดทั่วประเทศ

    พระวิจิตรธรรมาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร กล่าวว่า มหาเถรสมาคม(มส.) ร่วมกับสำนักนายกรัฐมนตรี และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ประกอบพิธี “สวดมนต์ชำระจิตส่งท้ายปี สร้างบุญบารมีรับปีใหม่ เนื่องในโอกาสส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่” ถวายเป็นพระราชกุศล ถวายพระพรชัยมงคล แด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 85 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมาร ทรงเจริญพระชนมพรรษา 60 พรรษา ในวันที่ 31 ธันวาคม 2555 ถึงวันที่ 1 มกราคม 2556 ณ วัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร
    “วันที่ 31 ธันวาคม 2555 เวลา 22.00 น. สมเด็จพระพุฒาจารย์ ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ประธานในพิธีฝ่ายสงฆ์ จุดเทียนชัย และพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์นพเคราะห์ จากนั้นในวันที่ 1 มกราคม 2556 เวลา 06.30 น. จะมีพิธีตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 99 รูป รอบบรมบรรพตภูเขาทอง อย่างไรก็ตาม อาตมาขอเชิญชวนประชาชนมาสวดมนต์ข้ามปี และทางวัดสระเกศฯได้จัดทำแอพริเคชัน หนังสือสวดมนต์ข้ามปีของมหาเถรสมาคม เพื่อให้ประชาชนสามารถดาวน์ผ่านแอพสโตว์ของไอโฟน ชื่อว่า จริยธรรมแอพริเคชัน ส่วนระบบแอนดรอยด์สามารถดาวน์โหลดได้ที่ จริยธรรม.คอม เนื่องจากได้จัดพิมพ์หนังสือสวดมนต์ไว้ 1 แสนเล่ม ซึ่งเกรงว่าจะไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนทั่วประเทศ ดังนั้น หากใครไม่ได้รับหนังสือสามารถดาวน์โหลดได้ตามเว็บไซต์ดังกล่าว เพื่อให้การสวดมนต์ข้ามปีเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และเกิดพลังแห่งความมงคลร่วมกัน”ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ กล่าว

    ด้านนายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.)กล่าวว่า ในโอกาสส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2556 วธ.ได้จัดกิจกรรมส่งท้ายปีเก่า เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 85 พรรษา 3 กิจกรรม โดยกรมการศาสนา(ศน.)จัดโครงการวิถีธรรม 4 ศาสนา ส่งเสริมให้ศาสนิกแต่ละศาสนาปฏิบัติธรรมตามหลักของแต่ละศาสนามาใช้ในชีวิต ซึ่งศาสนาพุทธ จะมีการจัดสวดมนต์ข้ามปี ในวัดสำคัญ 9 แห่งในเขตกรุงเทพมหานคร ได้แก่ วัดบวรนิเวศวิหาร วัดสุทัศเทพวราราม วัดยานนาวา วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ วัดไตรมิตรวิทยาราม วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม วัดราชาธิวาสวิหาร วัดอรุณราชวราราม และวัดชนะสงคราม และจะมีการจัดพิธีดังกล่าวในอีก 5,000 วัดทั่วประเทศ ส่วนอีก 3 ศาสนา ได้แก่ คริสต์ ซิกข์ และพราหมณ์-ฮินดู จะมีการปฏิบัติศาสนากิจตามหลักศาสนา หรือสวดมนต์ข้ามปี ตามศาสนาสถานต่างๆด้วย

    นายสนธยา กล่าวต่อไปว่า สำหรับกรมศิลปากร ได้จัดกิจกรรมฤกษ์ดีปีใหม่ไหว้พระพุทธรูปวังหน้า พระปฏิมาแห่งแผ่นดิน โดยในปีนี้ได้อัญเชิญพระพุทธรูปสำคัญที่ได้เก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร มาให้ประชาชนได้สักการะ บริเวณพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ จำนวน 9 องค์ ได้แก่ 1.พระพุทธสิหิงค์ เป็นพระพุทธรูปศิลปะสุโขทัย-ล้านนา สร้างขึ้นตั้งแต่พ.ศ.700 ซึ่งมีความเชื่อว่า หากได้กราบสักการะจะเกิดสิริมงคลทั้งปวง 2.พระเจ้า 5 พระองค์นาคปรก ศิลปะรัตนโกสินทร์ มีความเชื่อว่า จะปกป้องสิ่งไม่ดีทั้งปวง 3.พระแก้วมรกตหยกรัสเซีย ศิลปะรัตนโกสินทร์ เชื่อว่า จะประสิทธิโชคและโภคทรัพย์ 4.พระไภษัชยคุรุ ศิลปะลพบุรี เชื่อว่า จะดลบันดาลให้ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ 5.พระหายโศก ศิลปะล้านนา เชื่อว่า จะไม่มีทุกข์โศก 6.พระชัย ศิลปะรัตนโกสินทร์ เชื่อว่า จะอำนวยฤทธิ์อำนาจแห่งชัยชนะ 7.พระทองคำปางมารวิชัย ศิลปะอยุธยา เชื่อว่า ผู้สักการะจะได้มีความปราดเปรื่องทางปัญญา 8.พระแก้วขาว ศิลปะรัตนโกสินทร์ เชื่อว่า ผู้บูชาจะประสบความเจริญรุ่งเรื่อง และ9.หลวงพ่อนาก ศิลปะล้านนา มีความศักดิ์สิทธิ์ทางด้านแคล้วคลาดเภทภัยทั้งปวง ซึ่งเลข 9 เป็นเลขแห่งความมงคลของความก้าวหน้า โดยกรมศิลปากร ได้เปิดให้ประชาชนได้มาสักการะตั้งแต่วันที่ 1-31 มกราคม 2556 ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น..

    ชวนคนไทยสวดมนต์ข้ามปีวัดทั่วประเทศ | เดลินิวส์
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 175010.jpg
      175010.jpg
      ขนาดไฟล์:
      49.1 KB
      เปิดดู:
      35
  18. กุลวัชร

    กุลวัชร ทีมผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    388
    ค่าพลัง:
    +2,228
    พระบรมเกศาธาตุ สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ประดิษฐาน ณ ท้องสนามหลวงตอนสวดมนต์ข้ามปี อย่าลืมไปสักการะแเละเวียนเทียนรับปีใหม่ดวย
     
  19. บุญญสิกขา

    บุญญสิกขา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,863
    ค่าพลัง:
    +14,471

    [​IMG]
    ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมฯ ขอเดชะฯ นอบน้อมอัญเชิญพระบรมฉายาลักษณ์<o></o>
    ลิขสิทธิ์เพลง: พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพล อดุลยเดช<o></o>​



    พรปีใหม่

    ทำนอง: พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช
    คำร้อง: พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ
    <o></o>




    สวัสดีวันปีใหม่พา
    ให้บรรดาเราท่านรื่นรมย์
    ฤกษ์ยามดีเปรมปรีดิ์ชื่นชม
    ต่างสุขสมนิยมยินดี


    ข้าวิงวอนขอพรจากฟ้า
    ให้บรรดาปวงท่านสุขศรี


    โปรดประทานพรโดยปรานี
    ให้ชาวไทยล้วนมีโชคชัย



    ให้บรรดาปวงท่านสุขสันต์
    ทุกวันทุกคืนชื่นชมให้สมฤทัย


    ให้รุ่งเรืองในวันปีใหม่
    ผองชาวไทยจงสวัสดี



    ตลอดปีจงมีสุขใจ
    ตลอดไปนับแต่บัดนี้


    ให้สิ้นทุกข์สุขเกษมเปรมปรีดิ์
    สวัสดีวันปีใหม่เทอญ



    เกร็ดประวัติ
    ในโอกาสส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ระหว่าง พ.ศ. ๒๔๙๔ – ๒๔๙๕ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชประสงค์ที่จะพระราชทานพรปีใหม่แก่บรรดาพสกนิกรชาวไทย จึงได้ทรงพระราชนิพนธ์เพลง พรปีใหม่ขึ้น โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ ทรงเป่าแซ็กโซโฟนในช่วงแรกและช่วงที่สาม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป่าแซ็กโซโฟนในช่วงที่สองและช่วงที่สี่สลับกันไป วงดนตรีที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ ให้บรรเลง พรปีใหม่เพื่อพระราชทานแก่ปวงชนครั้งแรกคือ วงดนตรีชมรมสากล สโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และวงสุนทราภรณ์

    โน้ตเพลงพระราชนิพนธ์พรปีใหม่มีลักษณะไล่ขึ้นลงเหมือนลูกคลื่น ล้อรับกันทั้งท่อน แต่เพื่อมิให้ราบเรียบจนเกินไป ในห้องที่ ๔ ต่อห้องที่ ๕ จะมีการเน้นเสียง ซึ่งมีผลต่อเนื้อร้องด้วย ดังในวรรค “ให้บรรดาเราท่านรื่นรมย์”ตรงตำแหน่งคำว่า “รื่นรมย์” มีการเน้นเสียงที่ต่อเนื่องให้ลากสูงขึ้นอีก 3 เสียง ซึ่งนอกจากจะทำให้ทำนองเพลงไพเราะแล้ว ยังทำให้เสียงคำว่า “รื่นรมย์” สื่ออารมณ์ของความสุขได้มากยิ่งขึ้น

    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ ทรงนิพนธ์เนื้อร้องเป็นคำประพันธ์ ๔ บท ที่ใช้คำง่ายๆ แต่ไพเราะและสื่อความหมายได้ชัดเจน ดังเช่นในที่นี้สรรพนามบุรุษที่ ๑ คือ “ข้า” น่าจะหมายถึง “ข้าฯ” หรือ “ข้าพเจ้า” อันเป็นสรรพนามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงใช้แทนพระองค์ในทุกคราวที่ทรงมีพระราชดำรัสหรือพระบรมราโชวาทต่อปวงชนชาวไทย

    เช่นเดียวกับสรรพนามบุรุษที่ ๒ พหูพจน์คือ “ปวงท่าน”ซึ่งมักทรงใช้กับปวงชนชาวไทยเสมอ วลีที่สนับสนุนให้ชัดก็คือ“ผองชาวไทย” ซึ่งครอบคลุมปวงประชาของพระองค์ สิ่งที่พิเศษสุดของเพลงพระราชนิพนธ์นี้ คือเป็นบทเพลงที่เป็นสายใยแห่งความรักและความห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่มีต่อพสกนิกรไทยทั้งมวล

    <o></o>
    อนุโมทนาที่มาช้อมูล : เพลงพระราชนิพนธ์ "พรปีใหม่"
    ดนตรีบรรเลง โดย คุณพระช่วยออเครสตร้า


    [MUSIC]http://palungjit.org/attachment.php?attachmentid=52948[/MUSIC]​
     
  20. บุญญสิกขา

    บุญญสิกขา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,863
    ค่าพลัง:
    +14,471
    กิจกรรมส่งท้ายปีเก่า เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๕ พรรษา ๓ กิจกรรม ๔ ศาสนา
    โดยศาสนา คริสต์ ซิกข์ และพราหมณ์-ฮินดู จะมีการปฏิบัติศาสนากิจตามหลักศาสนา หรือสวดมนต์ข้ามปี ตามศาสนาสถานต่างๆ

    สำหรับศาสนาพุทธ จะมีกิจกรรมดังนี้

    กิจกรรมที่ ๑ : พิธีฝ่ายสงฆ์ เจริญพุทธมนต์ และทำบุญตักบาตร

    วันที่ ๓๑ ธ.ค.๒๕๕๕ – ๑ ม.ค.๒๕๕๖
    กิจกรรมสวดมนต์ถวายพระพรชัย และยังจัดพิธีทำบุญตักบาตรอาหารแห้งแด่พระภิกษุสงฆ์ จำนวน ๑๘๕ รูป
    และปล่อยขบวนรถไหว้พระ ๙ วัด ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง


    วันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๕ เวลา ๒๒.๐๐ น.
    สมเด็จพระพุฒาจารย์ ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ประธานในพิธีฝ่ายสงฆ์ จุดเทียนชัย
    และพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์นพเคราะห์ ณ วัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร

    วันที่ ๑ มกราคม ๒๕๕๖ เวลา ๐๖.๓๐ น.
    พิธีตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน ๙๙ รูป รอบบรมบรรพตภูเขาทอง ณ วัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร​


    กิจกรรมที่ ๒ : การจัดสวดมนต์ข้ามปี ๕,๐๐๐ วัดทั่วประเทศ โดยเฉพาะวัดสำคัญ ๙ แห่ง ในเขตกรุงเทพมหานคร ได้แก่
    ๑.วัดบวรนิเวศวิหาร
    ๒.วัดสุทัศเทพวราราม
    ๓.วัดยานนาวา
    ๔. วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ
    ๕. วัดไตรมิตรวิทยาราม
    ๖. วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม
    ๗. วัดราชาธิวาสวิหาร
    ๘. วัดอรุณราชวราราม
    ๙. วัดชนะสงคราม ​


    กิจกรรมที่ ๓ : นอบน้อมสักการะ พระบรมเกศาธาตุฯ และ พระพุทธรูปสำคัญที่ได้เก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร
    โดยเปิดให้ประชาชนได้มาสักการะ ตั้งแต่วันที่ ๑-๓๑ มกราคม ๒๕๕๖ ตั้งแต่เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๖.๐๐ น. ณ ท้องสนามหลวง

    ๑.พระบรมเกศาธาตุ สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า อัญเชิญจากประเทศศรีลังกา หนึ่งเดี่ยวในประวัติศาสตร์พุทธไทย-ศรีลังกา ได้ประดิษฐาน ณ มณทป กลางท้องสนามหลวง
    ๒. พระพุทธสิหิงค์ เป็นพระพุทธรูปศิลปะสุโขทัย-ล้านนา สร้างขึ้นตั้งแต่พ.ศ.700 ซึ่งมีความเชื่อว่า หากได้กราบสักการะจะเกิดสิริมงคลทั้งปวง
    ๓ พระเจ้า ๕ พระองค์นาคปรก ศิลปะรัตนโกสินทร์ มีความเชื่อว่า จะปกป้องสิ่งไม่ดีทั้งปวง
    ๔ พระแก้วมรกตหยกรัสเซีย ศิลปะรัตนโกสินทร์ เชื่อว่า จะประสิทธิโชคและโภคทรัพย์
    ๕ พระไภษัชยคุรุ ศิลปะลพบุรี เชื่อว่า จะดลบันดาลให้ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ
    ๖ พระหายโศก ศิลปะล้านนา เชื่อว่า จะไม่มีทุกข์โศก
    ๗ พระชัย ศิลปะรัตนโกสินทร์ เชื่อว่า จะอำนวยฤทธิ์อำนาจแห่งชัยชนะ
    ๘ พระทองคำปางมารวิชัย ศิลปะอยุธยา เชื่อว่า ผู้สักการะจะได้มีความปราดเปรื่องทางปัญญา
    ๙ พระแก้วขาว ศิลปะรัตนโกสินทร์ เชื่อว่า ผู้บูชาจะประสบความเจริญรุ่งเรื่อง
    ๑๐ หลวงพ่อนาก ศิลปะล้านนา มีความศักดิ์สิทธิ์ทางด้านแคล้วคลาดเภทภัยทั้งปวง
    ๑๑. พระพุทธนวราชบพิตร จากบริเวณหอพระพุทธนวราชบพิตร ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เพื่อให้ประชาชนสักการะบูชา ประดิษฐาน ณ ลานคนเมือง
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 31 ธันวาคม 2012

แชร์หน้านี้

Loading...