เจาะ "ลือ" เขย่าโลก 21/12/12 - วันสิ้นโลก!?

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย สิริอริยะ, 11 ธันวาคม 2012.

  1. สิริอริยะ

    สิริอริยะ ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤศจิกายน 2012
    โพสต์:
    166
    ค่าพลัง:
    +212
    รายงานพิเศษ

    เจาะ "ลือ" เขย่าโลก 21/12/12 - วันสิ้นโลก!?
    วันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2555 เวลา 09:23 น. โดย ข่าวสดออนไลน์

    [​IMG]

    [font=′Times New Roman′]หวนกลับมากันอีกคำรบ กับกระแส "วันสิ้นโลก" [/font]

    วันที่ 21 เดือน 12 ปีค.ศ.2012 (21/12/12)


    [font=′Times New Roman′]กลายเป็นหัวข้อสนทนา-ถกเถียง-แลกเปลี่ยนความเห็นกันอย่างร้อนแรงในโลกไซเบอร์ทั่วโลก[/font]

    [font=′Times New Roman′]แรงจนถึงขนาดทำให้สำนักงานการบินและอวกาศแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา (นาซ่า) สถาบันวิทยาศาสตร์ชั้นนำ ต้องเปิดหน้าเว็บไซต์พิเศษ เพื่อแจกแจงข้อสงสัย รวมถึงข้อหวาดผวาต่างๆ ว่า ตกลงแล้วโลกจะ "แตกดับ" ในอีกไม่กี่วันข้างหน้าจริงหรือไม่[/font]

    [font=′Times New Roman′]ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์จาก "ผู้รู้" อธิบาย "วันสิ้นโลก" เอาไว้ว่าอย่างไร "ข่าวสดหลาก&หลาย" รวบรวมมาให้พิจารณากันในวันนี้![/font]


    [font=′Times New Roman′]ประการแรก นาซ่ายืนยันว่า โลกมีอายุขัยมานานกว่า 4 พันล้านปี และจะยังอยู่รอดปลอดภัยเกินวันที่ 21 ธันวาคมนี้อย่างแน่นอน เพราะไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ใดๆ บ่งชี้ว่าโลกจะถึงจุดจบในวันดังกล่าว[/font]

    [font=′Times New Roman′]ต้นตอของ "ข่าวลือโลกแตก" นั้น ก็สืบเนื่องมาจาก "ความเชื่อ" เรื่อง "ดาวนิบิรุ" จะชนโลก รวมถึงคำพยากรณ์ตามปฏิทินมายัน ซึ่งเริ่มลือกันมานานว่าจะเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2003 หรือ 2546 แต่เมื่อไม่มีหายนะใดๆ เกิดขึ้น ก็เลยมาปั่นกระแสเลื่อนวันสิ้นโลกเป็นปลายปี 2012 หรือ 2555[/font]

    [font=′Times New Roman′]ต่อข้อสงสัยที่ว่า ปฏิทินของชนเผ่ามายา-มายัน จะสิ้นสุดลงในวันที่ 21 นี้หรือไม่ นาซ่าก็อธิบายให้เห็นภาพง่ายๆ ว่า ไม่มีปฏิทินใดในโลกที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 21/12/12 เพราะกาลเวลาย่อมต้องเดินไปข้างหน้าเสมอ[/font]

    [font=′Times New Roman′]ขณะเดียวกัน ข่าวลือกระหึ่มเรื่อง "ดาวเคราะห์" จะเรียงตัวกันตรงเป๊ะในวันดังกล่าว จนส่งผลร้ายต่อ "โลกมนุษย์" ก็ไม่มีทางเกิดขึ้นในวันที่ 21 ธ.ค.นี้ แต่ในทางดาราศาสตร์จะเกิดขึ้นแน่ในอีก 20-30 ปีข้างหน้า ซึ่งก็ไม่ส่งผลกระทบอะไรกับโลกเช่นกัน[/font]

    [font=′Times New Roman′]ส่วนข้อวิตกว่า โลกจะถูก "อุกกาบาต" ขนาดใหญ่พุ่งชนในวันที่ 21 กระทั่งทำให้มนุษย์สูญพันธุ์เหมือน "ไดโนเสาร์" เมื่อ 65 ล้านปีก่อนก็เป็นไปไม่ได้เช่นกัน เพราะนักวิจัยในโครงการ "สเปซการ์ดเซอร์เวย์" ที่คอยสำรวจข้อมูลทิศทางการเคลื่อนที่ของอุกกาบาต รวมถึงวัตถุในอวกาศยังไม่พบความเสี่ยงดังกล่าว[/font]

    [font=′Times New Roman′]"สำหรับความเชื่อเรื่องวันสิ้นโลก ซึ่งตีความมาจากการสิ้นสุดปฏิทินมายาของชาวมายันนั้น มีผู้เชี่ยวชาญออกมาเปิดเผยหลายครั้งแล้วว่า เป็นการตีความที่ผิด เพราะไม่ได้หมายถึงวันสิ้นโลก ขณะที่ทางด้านชาวมายันเอง ล่าสุดเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ก็มีการออกมาเรียกร้องให้ผู้คนหยุดบิดเบือนเรื่องปฏิทินมายาของบรรพบุรุษ เพราะการสิ้นสุดและเริ่มต้นปฏิทินรอบใหม่หมายถึงจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกิดขึ้นกับตัวเอง ครอบครัวและสังคม และจะเกิดความสมดุลระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ ไม่ได้มีความหมายอื่นใดนอกเหนือจากนี้" นาซ่า แถลงต่อสื่อมวลชน พร้อมย้ำว่า ถ้ามนุษย์ห่วงใยโลกจริงๆ ก็ควรช่วยกันบรรเทาวิกฤต "โลกร้อน" เป็นอันดับแรก[/font]


    [font=′Times New Roman′]ด้าน "วิมุติ วสะหลาย" นักวิชาการจากสมาคมดาราศาสตร์ไทย ให้ความรู้ในประเด็นข่าวลือวันสิ้นโลกเช่นเดียวกัน ว่า[/font]

    [font=′Times New Roman′]ปฏิทินมายามีหลายแบบ แบบหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับปี ค.ศ.2012 คือแบบที่เรียกกันว่า ปฏิทินรอบยาว (long count) ระบุวันด้วยชุดของตัวเลข ตัวเลขชุดนี้แทนวันที่ได้ยาวนาน 5,126 ปี เทียบกับวันที่ตามระบบปฏิทินสากลตั้งแต่ วันที่ 11 สิงหาคม 3114 ปีก่อนคริสตกาลไปจนสุดจำนวนเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม ค.ศ.2012[/font]

    [font=′Times New Roman′]การสิ้นสุดของตัวเลขปฏิทินมายา หรือการครบจำนวนสูงสุดที่กำหนดไว้ในระบบนับวันระบบใดระบบหนึ่ง จะแสดงถึงการสิ้นสุดของโลกเชียวหรือ[/font]

    [font=′Times New Roman′]คอมพิวเตอร์สมัยก่อนก็มีระบบปฏิทินในตัวเครื่องที่แสดงวันเดือนปีได้จนถึงสิ้น ค.ศ.1999 อันเป็นที่รู้จักกันในนามของปัญหา Y2K แต่เมื่อสิ้นสุด ค.ศ.1999 โลกก็ไม่ได้แตกระบบนับวันของคอมพิวเตอร์[/font]

    [font=′Times New Roman′]ระบบบอกพิกัดจีพีเอส ก็มีระบบนับสัปดาห์เป็นของตัวเอง ซึ่งตัวเลขจะสุดจำนวนที่วันที่ 21 สิงหาคม 2542 ทำนองเดียวกับ Y2K ของคอมพิวเตอร์ แต่เมื่อสิ้นวันที่ 21 สิงหาคม 2542 โลกก็ไม่ได้แตกตามระบบจีพีเอส[/font]

    [font=′Times New Roman′]ทำนองเดียวกัน โลกก็จะไม่แตกสลายเพราะว่าสุดตัวเลขปฏิทินมายา หลังวันที่ 21 ธันวาคม ค.ศ. 2012 ปฏิทินมายาก็จะเริ่มนับรอบใหม่[/font]

    [font=′Times New Roman′]ส่วนคำถามเรื่องดาวนิบิรุ วิมุต ระบุว่า "นิบิรุ เป็นชื่อเทพองค์หนึ่งของบาบิโลน ส่วนดาวนิบิรุ เป็นดาวตามทฤษฎีของ เซชาเรีย ซิตชิน ซึ่งอ้างว่าถอดความมาจากจารึกของชาวสุเมเรียน ทฤษฎีนี้กล่าวว่าดาวนิบิรุเป็นดาวที่มีสิ่งมีชีวิตที่มีอารยธรรมอาศัยอยู่และเคยมาเยือนโลกเมื่อนานมาแล้ว[/font]

    [font=′Times New Roman′]แม้เรื่องดาวนิบิรุจะได้รับความนิยมในหมู่ผู้ชื่นชอบเรื่องลึกลับ เรื่องจานบิน เรื่องมนุษย์ต่างดาว แต่เนื่องจากทฤษฎีนี้มีหลักฐานอ่อนมาก และตั้งอยู่บนจินตนาการมากกว่าเหตุผล เรื่องนี้จึงไม่ได้รับการยอมรับในวงกว้างในวงการวิทยาศาสตร์รวมถึงนักวิชาการด้านสุเมเรียนด้วย"[/font]


    [font=′Times New Roman′]ทีนี้มาดูกระแสข่าวลือวันสิ้นโลก ปลายปี 2012 เนื่องจากดวงอาทิตย์จะเกิด "ซูเปอร์แฟลร์" ครั้งใหญ่กันบ้าง[/font]

    [font=′Times New Roman′]ในเรื่องนี้ นักวิชาการสมาคมดาราศาสตร์ไทย ชี้ว่า ซูเปอร์แฟลร์ เป็นปรากฏการณ์คล้ายกับแฟลร์ (การลุกจ้า) บนดวงอาทิตย์ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดพายุสุริยะ แต่ซูเปอร์แฟลร์มีระดับความรุนแรงมากกว่าแฟลร์ปกติหลายเท่า นักดาราศาสตร์พบการเกิดซูเปอร์แฟลร์มาแล้วในดาวฤกษ์ดวงอื่น ความรุนแรงของซูเปอร์แฟลร์ที่พบนั้น หากเกิดขึ้นบนดวงอาทิตย์จะรุนแรงถึงขั้นทำลายบรรยากาศของโลก ทำลายระบบนิเวศบนโลกจนถึงขั้นเกิดการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่ทีเดียว[/font]

    [font=′Times New Roman′]แต่ไม่มีหลักฐานว่าเคยเกิดซูเปอร์แฟลร์ขึ้นบนดวงอาทิตย์หรือในระบบสุริยะของเรามาก่อน และนักดาราศาสตร์ก็ไม่เชื่อว่าจะเกิดขึ้นได้ ทั้งนี้เพราะซูเปอร์แฟลร์จะเกิดในระบบที่มีวัตถุสนามแม่เหล็กเข้มข้นอยู่ใกล้กัน เช่นมีดาวเคราะห์ยักษ์แบบดาวพฤหัสบดีหรือใหญ่กว่าโคจรอยู่ใกล้ดาวฤกษ์ แต่ระบบสุริยะของเราไม่มีลักษณะเช่นนั้น แม้ดาวพฤหัสบดีจะมีสนามแม่เหล็กเข้มข้น แต่ก็อยู่ห่างจากดวงอาทิตย์มาก ส่วนดาวเคราะห์ที่อยู่ใกล้ดวงอาทิตย์ก็มีสนามแม่เหล็กอ่อนเกินกว่าจะทำให้เกิดซูเปอร์แฟลร์ได้[/font]



    [font=′Times New Roman′]เมื่อถามว่า วันที่ 21 ธันวาคม ค.ศ.2012 ดาวเคราะห์ในระบบสุริยะทั้งหมดจะเรียงกันเป็นแนวเดียวกันจริงหรือ? คำตอบที่ได้ก็คือ "ไม่จริง" เพราะวันที่ 21 ธันวาคม 2012 ดาวเคราะห์แต่ละดวงอยู่กันคนละทิศคนละทาง ไม่ได้เรียงกันเป็นเส้นตรง และไม่ได้ใกล้เคียงด้วย[/font]

    [font=′Times New Roman′]"สิ่งที่ควรทราบอย่างหนึ่งคือ ดาวเคราะห์ในระบบสุริยะไม่มีวันเรียงเป็นแนวเดียวกัน ความเป็นไปได้อย่างมากก็แค่ใกล้เคียงเท่านั้น อย่างไรก็ตามแม้จะสมมติว่ามีวันที่ดาวเคราะห์ทั้งหมดมาเรียงกันเป็นแนวเดียวกันจริง ก็ไม่ต้องห่วงว่าแรงดึงดูดของดาวเคราะห์แต่ละดวงจะส่งผลร้ายแรงใดๆ ต่อโลก เนื่องจากระยะทางระหว่างดาวเคราะห์แต่ละดวงอยู่ห่างกันมากจนแรงดึงดูดที่กระทำต่อโลกเกือบเป็นศูนย์" วิมุตระบุ[/font]

    [font=′Times New Roman′]ปิดท้ายกันด้วยทัศนะจาก รศ.บุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันดาราศาสตร์ (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) กล่าวถึงข่าวลือวันสิ้นโลกดังกล่าวว่า[/font]



    [font=′Times New Roman′]เป็นเรื่องความเชื่อที่มีที่มาที่ไปจากปฏิทินมายาของชนเผ่ามายา ซึ่งทำปฏิทินเอาไว้เมื่อประมาณ 5 พันปีก่อน โดยชนเผ่ามายาได้ทำปฏิทินทำนายเหตุการณ์ต่างๆ ไว้เป็นระยะเวลาประมาณ 3 พันปี โดยปฏิทินมาสิ้นสุดในวันที่ 21 ธันวาคม ปี ค.ศ.2012 พอดี จึงกลายเป็นที่มาของความกลัวที่ว่าวันดังกล่าวจะเป็นวันสิ้นโลก หรือวันโลกแตก [/font]

    [font=′Times New Roman′]แต่หลายคนก็คัดค้านความเชื่อดังกล่าว โดยบอกว่าน่าจะเป็นเหมือนวันสิ้นปีของชนเผ่ามายามากกว่าวันสิ้นโลก[/font]



    [font=′Times New Roman′]นอกจากปฏิทินมายาแล้ว ยังมีความพยายามสร้างประเด็นที่ดูเหมือนจะเป็นหลักวิทยาศาสตร์ แต่นักวิทยาศาสตร์ได้พิสูจน์มาแล้วว่าไม่สามารถเชื่อถือได้ทั้ง 5 เรื่อง คือ [/font]

    [font=′Times New Roman′]1.พูดกันว่าดาวดวงหนึ่งชื่อนิบิรุจะพุ่งมาชนโลกในวันที่ 21 ธันวาคมนี้ ซึ่งถ้าเป็นความจริง นักดาราศาสตร์ โดยเฉพาะองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (นาซ่า) คงจะมองเห็นดาวดวงนี้แล้ว แต่ปรากฏว่าที่ผ่านมายังไม่เห็นแม้แต่เงา [/font]

    [font=′Times New Roman′]2.การเกิดพายุสุริยะ หรือการปล่อยอนุภาคพลังงานสูงออกมาจากดวงอาทิตย์ ซึ่งแม้เรื่องนี้จะเป็นความจริงว่าจะมีพายุสุริยะ แต่ก็เป็นเพราะทุกๆ 11 ปี ดวงอาทิตย์จะปล่อยอนุภาคพลังงานสูงออกมา หรือเรียกว่า "โซลาร์ แม็กซิมัม" โดยครั้งก่อนที่ดวงอาทิตย์ปล่อยโซลาร์ แม็กซิมัมออกมาคือ ปี ค.ศ.2000 และล่าสุดในปี ค.ศ.2011 หรือเมื่อปีที่ผ่านมา ก็ปรากฏโซลาร์ แม็กซิมัม ออกมาน้อยมาก จึงเป็นเพียงความกลัวกันว่า ดวงอาทิตย์จะสะสมพลังงานใหม่และปล่อยโซลาร์ แม็กซิมัมออกมาอีกในปีนี้[/font]

    [font=′Times New Roman′]แต่จากการคำนวณของนักวิทยาศาสตร์ของนาซ่าพบว่า การเกิดโซลาร์ แม็กซิมัมครั้งต่อไปน่าจะอยู่ในช่วงกลางปี ค.ศ.2013 และก่อนเกิดทุกครั้งนาซ่าจะแจ้งล่วงหน้าให้ทุกประเทศทั่วโลกทราบทุกครั้ง เพื่อหาทางป้องกันการเกิดเหตุร้าย [/font]

    [font=′Times New Roman′]แม้จะมีพายุสุริยะที่ครบคาบเวลาของการเกิดโซลาร์ แม็กซิมัมจริง แต่ก็ไม่เกี่ยวกับเรื่องโลกแตกเลย เพราะพายุสุริยะไม่ได้มีความสัมพันธ์กับการเกิดแผ่นดินไหวหรือน้ำท่วมโลก [/font]



    [font=′Times New Roman′]รศ.บุญรักษา กล่าวต่อว่า ข้อ 3 ที่นักวิทยาศาสตร์พิสูจน์แล้วว่าเชื่อถือไม่ได้ คือเรื่องความกลัวกันว่าสนามแม่เหล็กในโลกจะกลับขั้วจากเหนือเป็นใต้ และจากใต้เป็นเหนือ ซึ่งเรื่องนี้พิสูจน์แล้วว่า ในโลกจะมีของเหลวที่ร้อนมากและมีประจุไฟฟ้า ขณะที่โลกหมุนของเหลวดังกล่าวจะหมุนตามไปด้วย จึงเกิดเป็นสนามแม่เหล็ก [/font]

    [font=′Times New Roman′]สนามแม่เหล็กจะมีประโยชน์คือ จะป้องกันรังสีต่างๆ ที่ออกมาจากดวงอาทิตย์ได้ ซึ่งเวลานี้สนามแม่เหล็กขั้วใต้จะอยู่ที่บริเวณขั้วโลกเหนือ และสนามแม่เหล็กขั้วเหนือจะอยู่ขั้วโลกใต้ แต่กลัวกันว่าถ้าสนามแม่เหล็กกลับขั้วจะไม่สามารถป้องกันรังสีและอนุภาคต่างๆ ที่แผ่มาจากดวงอาทิตย์ได้ [/font]

    [font=′Times New Roman′]ตามหลักการวิทยาศาสตร์แล้ว สนามแม่เหล็กสามารถกลับขั้วได้ แต่ต้องใช้เวลานับแสนปี และเวลานี้ยังไม่มีใครทำนายได้ว่าสนามแม่เหล็กโลกจะกลับขั้วหรือไม่ และแม้ว่าจะมีการกลับขั้วจริง นักวิทยาศาสตร์ก็เชื่อว่ายังคงป้องกันรังสีจากดวงอาทิตย์ได้อยู่[/font]

    [font=′Times New Roman′]ข่าวลือประเด็นต่อมาที่พูดกันว่าเป็นสาเหตุของโลกแตก คือ ดาวเคราะห์เรียงตัวกันทำให้เกิดการดึงดูดกันเองจนชนกันและโลกจะแตก ซึ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย และในวันที่ 21 ธ.ค.นี้ นักดาราศาสตร์ก็ยืนยันแล้วว่า จะไม่มีปรากฏการณ์ดาวเรียงตัวแต่อย่างใด[/font]

    [font=′Times New Roman′]เรื่องสุดท้ายคือ ระบบสุริยจักรวาลจะมีหลุมดำขนาดใหญ่อยู่ที่ใจกลาง โดยในวันที่ 21 ธันวาคมนี้ หลุมดำจะดูดโลกเข้าไปและโลกจะแตก ซึ่งเรื่องนี้ไม่มีเหตุผลใดๆ ทางวิทยาศาสตร์ที่จะมาอธิบายได้เลย[/font]

    [font=′Times New Roman′]"เรื่องความหวาดกลัวทั้งหมดดังกล่าว ยังไม่ถือว่าเป็นโหราศาสตร์ด้วยซ้ำ แต่เป็นเพียงข่าวลือที่พูดต่อๆ กันมาตั้งแต่ต้นปี 2555 และเมื่อใกล้วันตามคำเล่าลือจึงเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง แต่นักวิทยาศาสตร์ไม่ได้ให้ น้ำหนักกับข้ออ้างข้อใดเลยที่จะทำให้โลกแตก" ผอ.สถาบันดาราศาสตร์ กล่าว[/font]

    จาก ข่าวสดออนไลน์

    ชุมนุม กายสิทธิ์ศูนย์เตือนภัย และภัยพิบัต เจาะ "ลือ" เขย่าโลก 21/12/12-วันสิ้นโลก!? - Powered by Discuz!
     
  2. TT_GOVERNMENT

    TT_GOVERNMENT เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    587
    ค่าพลัง:
    +711
    mew,

    ทำไมๆ

    บางคนยังหลง

    กับ

    12/12/12
     
  3. TT_GOVERNMENT

    TT_GOVERNMENT เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    587
    ค่าพลัง:
    +711
    9k,g;]k.oxitgmL

    ตามเวลาในประเทศไทย

    ตรงกับวันที่

    22/12/2012
     
  4. puckztales

    puckztales Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 พฤศจิกายน 2012
    โพสต์:
    21
    ค่าพลัง:
    +45
    ไม่ต้องกลัว ไม่ต้องแตกตื่น ทำใจให้สงบ ทำใจให้สบาย ไม่ต้องหลบหนี เท้าเค้าจะพาเราหลบซ่อนที่ปลอดภัยถ้าคุณมีความดีพอ และยังไม่ถึงกำหนดเวลาตายของคุณเอง เมื่อเวลานั้นมาถึง คุณก็สบายใจได้
    : เอามาจากคุณ สันโดษ
     
  5. ขุนไกรพลพ่าย

    ขุนไกรพลพ่าย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    57
    ค่าพลัง:
    +184
    ถ้าเป็นจริงก็จะไม่เสียใจ เพราะคุ้มแล้วที่เกิดมา
     
  6. แกะกล่อง

    แกะกล่อง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    240
    ค่าพลัง:
    +155
    เขาออกมาอธิบายกันขนาดนั้นแล้ว ยังจะคิดว่ามันจะเกิดขึ้นอีก แต่ว่า อ่านแล้วก็สนุกดีนะ อิอิ๊ :cool:
     
  7. kenyaku

    kenyaku Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มกราคม 2009
    โพสต์:
    35
    ค่าพลัง:
    +42
    โอ้ย....เป็นตาย้านหลาย
     
  8. mintcnn

    mintcnn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    74
    ค่าพลัง:
    +135
  9. chattrg

    chattrg เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    4,337
    ค่าพลัง:
    +13,239
    น่า
    มีสติ กัน ครับ
    อย่าตื่นตกใจ
     
  10. mintcnn

    mintcnn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    74
    ค่าพลัง:
    +135
    [​IMG]
    [​IMG]

    ที่มา yclsakhon ขอบคุณครับ
     
  11. เด็กสร้างบ้าน

    เด็กสร้างบ้าน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    1,195
    ค่าพลัง:
    +538
    ต้องเตรียมตัวอย่างมีสติอยู่ตลอดเวลาครับ
     
  12. มเหนทรวรมัน

    มเหนทรวรมัน Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤษภาคม 2007
    โพสต์:
    77
    ค่าพลัง:
    +48

    นักโบราณคดีตีความใหม่ว่ามันไม่ใช่สุริยปฏิทินแล้วครับ ไอ้แท่นหลุมสี่เหลี่ยมน่ะ ไปปราสาทหินที่ไหนก็เจอหรอกครับ เหมือนจะเป็นแท่นที่เค้าใช้ฝังของมงคลก่อนปักรูปเคารพมากกว่า
     
  13. ธรรมแท้ว่าง

    ธรรมแท้ว่าง กายเบาใจเบา

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    12,288
    ค่าพลัง:
    +12,620
    21-12-12
    สิ้นสุดโลกยุคน้ำเน่า
    เข้าสู่โลกยุคน้ำดี
     
  14. Bhimajaya

    Bhimajaya เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2012
    โพสต์:
    23
    ค่าพลัง:
    +231
    มันเป็นเรื่องไม่จริงครับ ผมไม่เชื่อมาตั้งแต่แรกแล้ว
     
  15. ใฝ่รู้

    ใฝ่รู้ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    80
    ค่าพลัง:
    +240
    ขอบคุณ Phupek Tiger Team ค่ะ เป็นความรู้ใหม่เกี่ยวกับ ภูเพ็ก ค่ะ
     
  16. อินทิราธา

    อินทิราธา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2011
    โพสต์:
    312
    ค่าพลัง:
    +346
    คิดว่าไม่น่าจะเกิดค่ะ ถึงจะอย่างไร ไม่ช้า เราก็ต้องตายอยู่ดีค่ะ
     
  17. ติงติง

    ติงติง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    38,272
    ค่าพลัง:
    +82,730
    ถ้าจริงก็ดีสิคะ กลัวแต่จะไม่จริง

    มันคงน่าตื่นเต้นมากๆค่ะ
     
  18. สิริรุ่น๑๘

    สิริรุ่น๑๘ สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มกราคม 2011
    โพสต์:
    11
    ค่าพลัง:
    +13
    เฮ้อ..คิดขำๆ ถ้าเป็นเรื่องจริง คนที่รอดชีวิตคงน่าสงสารที่สุด ถ้าทั้งอำเภอรอดคนเดียวแล้วจะอยู่ยังงัย เหม็นคนตายรอบๆตัวจนตายตามแหงๆ
     
  19. สัจจะวาจา

    สัจจะวาจา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    53
    ค่าพลัง:
    +206
  20. ลูกชายมหา

    ลูกชายมหา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มกราคม 2008
    โพสต์:
    464
    ค่าพลัง:
    +1,091
    ถ้า ชาวมายา รู้อนาคต พวกเค้าคง ไม่สาบสูญไปหรอกครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...