การพยากรณ์ชะตาด้วยอี้จิง "แม่นมากถ้าตั้งใจ"

ในห้อง 'ดูดวง และ ทำนายฝัน' ตั้งกระทู้โดย kodyhusky, 29 มีนาคม 2010.

  1. teeen2005

    teeen2005 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    49
    ค่าพลัง:
    +610
    ความหมายของท่าน kodyhusky ยังไม่ชัดครับเพราะออกเชิงกลอน แต่มีหนังสือหลายเล่มบอกไว้และอธิบายได้ดี และลึกซึ้งมาก
    1. ศาสตร์แห่งการเปลี่ยนแปลงเพื่อความสำเร็จ (อี้จิง) มนตรี ภู่มี
    2. อี้จิงเซียมซีวิทยาศาสตร์ ละเอียด ศิลาน้อย

    โดยแบ่งเป็น 2 ช่วง บน 3 แถว ล่าง3 แถว และแต่ล่ะแถวก็มีความหมายต่างกัน แต่สัมพันธ์กัน ทั้งปรับและแก้(หยิน หยาง)

    โดยการทำนายมีหลายวิธี เอาแบบง่ายๆ คือใช้เหรียญบาท 6 เหรียญ(เขียนตัวเลข 1-6บนเหรียญ) กำไว้ตั้งจิตแล้วถามคำถามในใจ แต่ต้องถามแบบตรงประเดนไม่กำกวม แล้วโยนลงพื้น

    โดยถ้าได้หัว = 1 หรือ 1 ขีดแนวนอน(___)
    ถ้าได้ก้อย = 2 หรือ 2 ขีดแนวนอน(__ __)

    โดยศาสตร์อี้จิงและศาสตร์อื่นดีเท่ากันครับ เช่นไพ่ยิปซี ไพ่ทาโรต์ หลักก็คล้ายกัน แต่ศาสตร์อี้จิงถือว่าน่าสนใจในการศึกษาเพราะแฝงปรัชญาต่างๆของชาวจีนไว้มาก หลักเต๋า ลองศึกษาแล้วจะติดใจ แต่ก็ไม่ง่ายเลย มี 64 ความหมาย ยากต่อการท่องจำหรือทำความเข้าใจ แต่ไม่ยากเกินคนที่เอาจริง
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 30 ตุลาคม 2012
  2. Vezz

    Vezz เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    472
    ค่าพลัง:
    +933


    มันไม่ได้มีแค่นี้ครับเชิญลองเข้าไปอ่าน เว็บอี้จิงของอาจารย์ผมได้เลยครับ
    ตามคุณ นอบนบบาทพระพุทธ ที่ลิงค์มา ไปอ่านกันเยอะๆนะครับเป็นกำลังใจให้แกหน่อย แกค่อยๆทยอยอัพขึ้นเรื่อยๆครับ
     
  3. ลั๋ว

    ลั๋ว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    38
    ค่าพลัง:
    +1,116
    อี้จิงไม่ใช่เป็นตำราเพื่อการเสี่ยงทายและการทำนาย หากแต่ว่าสามารถนำมาใช้ทำนายแล้วให้ผลดีและกว้าง เหมือนกับการถือเอาไพ่ยิปซีเป็นฐาน ก็สามารถแผลงมาเป็นไพ่ไทย ไพ่... แบบต่างๆกัน เหมือนกัน ถือเอาอี้จิงเป็นฐาน ไม่ว่า การพูดจา การเดิน การพบเจอ เมฑหมอกลมฟ้า บุคคล วันเดือนปีเวลาเกิด วันเดือนปีเวลาที่พบ ก็สามารถผูกออกมาเป็นกว้าทำนายได้ คล้ายๆกับ เรามีดาวเทียมไว้สื่อสารกับอีกธรรมชาติหนึ่งที่มีการเปลี่ยนแปลงเสมอ มีอนิจจังเสมอ อี้จิงสอนให้เข้าใจโลกและชีวิต แต่มันเป็นการสื่อง่ายกว่าเมื่อเอามาใช้ทำนายทายทักก็เท่านั้น เปรียบเทียบเหมือนเครื่องต้มน้ำร้อน หากว่าทฤษฎีที่แท้จริงของการเกิดความร้อนคือการเสียดสีและสั่นสะเทือนของโมเลกุลอย่างแรง หรือ/และการนำความร้อน การพาความร้อน การแผ่ความร้อน ไม่ว่าเราจะต้มน้ำหม้อหนึ่ง ด้วย ไมโครเวฟ ด้วย กองไฟ ด้วย เตาแก๊ส ด้วย เครื่องต้มไฟฟ้า น้ำก็ย่อมร้อน ฉะนั้น หากอี้จิงเป็นวิชาว่่าด้วยการศึกษาวิเคราะห์ทางกลไกของธรรมชาติ เราศึกษาผ่านศาสตร์อะไร ไม่ว่าจะศึกษาแนวประวัติศาสตร์ การเมือง การทหาร หรือการทำนาย ก็ย่้อมให้ผลเป็นที่ประจักษ์ พอๆกับ น้ำที่ร้อนขึ้นได้ ไม่ว่าเราจะต้มด้วยวิธีใดๆ สำคัญคือ เรารู้หลักการของเรื่องนี้แค่ไหน หากรู้หลักการแล้วย่อมพลิกแพลงไปได้ พอๆกับจอมยุทธที่เก่ง แม้นหญ้าคาก็ใช้แทนกระบี่ได้

    อี้จิงหลักใหญ่ึคือศึกษาความเป็นไปและการเปลี่ยนแปลง แต่พุทธศาสตร์คือศึกษาวิธีการอยู่กับความเปลี่ยนแปลงได้ด้วยการเตรียมกาย วาจา และใจให้พร้อม ฉะนั้น หากจะศึกษาอย่างเอาจริงเอาจังกับชีวิต ผมแนะให้เอาเวลาไปศึกษาธรรมะ แต่หากศึกษาเพราะความชอบหรือหวังผลเรื่องทำนาย ก็ศึกษาอี้จิงได้หากเป็นความสนใจของเราก็ไม่มีอะไรผิด เพียงแต่ธรรมะของพระพุทธเจ้าเป็นวิชาการขั้นสูงกว่าเท่านั้น แต่อย่างว่า บางท่านก็ชอบปั่นจักรยาน บางท่านก็ชอบขับรถ ลางเนื้อชอบลางยา
     
  4. teeen2005

    teeen2005 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    49
    ค่าพลัง:
    +610
    ซินแส ลั๋ว แล้วเราจะเอาอี้จิงมาทำนายในเรื่องปัญหาตัวเอง อย่างไรครับ ในเมื่อแต่ล่ะการฉักลักษณ์ 1-8 ก็มีความหมายมาก หรือเป็นการปิ้งขึ้นมาเพื่อทำนาย อย่างเช่นในเวบหน้านี้
    ตัวอย่างการทำนายด้วยยามเวลา ตอน "ทำนายในสวนดอกเหมย"

    อี้จิงจะคล้ายโหรทายหนูไหม ที่จับวันเวลานั้น มาทำนาย
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 พฤศจิกายน 2012
  5. smetwarun

    smetwarun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กันยายน 2009
    โพสต์:
    499
    ค่าพลัง:
    +304
    ลองทำแล้วได้คำตอบมา 3 อันนี้ แปลไม่ค่อยเข้าใจ แต่ดูเหมือนจะดี ^^

    ขอบคุณนะคะ สำหรับความรู้ดีๆ

    111122 ต้าชวง (ฟ้า/สายฟ้า) ช่างไม้พบไม้งาม ช่างไม้ผู้มีฝีมือดี บรรจบพบเจอท่อนไม้งดงามยิ่ง สองสิ่งดีร่วมกันย่อมสร้างสรรค์ กำเนิดผลงานตระการตา
    212222 ชิ (น้ำ/ดิน) ได้ชัยเมื่อม้าศึกมาถึง ขุนศึกรับบัญชาให้เดินทาง สวมบังเหียนม้าศึกคว้าธนู ยิงศรต้องใบหลิวห่างร้อยก้าว เป็นนิมิตรดีแน่แท้จริงเทียว
    211122 เฮง (ลม/สายฟ้า) ปลาว่ายเข้าแห คนหาปลาโชคดียิ่ง ปลาว่ายแข่งมาเข้าแห ปลาแข่งเข้าแหอย่างร่าเริง คนอื่นไม่ได้สิ่งใด เขามาถึงก็สำเร็จ
     
  6. ลั๋ว

    ลั๋ว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    38
    ค่าพลัง:
    +1,116
    ต้องบอกว่า อี้จิงดอกเหมย หรือ เหมยฮัวอี้ซู่ คล้ายกันอย่างมากกับโหรทายหนู คือเอา ยาม หรือเวลาที่ทำนายเป็นเกณฑ์ในการทำนายออกมา อยู่ๆก็จับขึ้นมาทำนายนี้หละ

    แต่ส่วนอี้จิง ลองนึกภาพมันเหมือนคุณมีหนังสือ 1 เล่ม หนังสือเ่ล่มนั้นมี 64 หน้า แต่ละหน้ามี 2 ย่อหน้า 6 บรรทัด อันทีุ่คุณว่า ฉกลักษณ์ คือ ลิ่วเหยา ที่ผมเปรียบเทียบว่าเป็น 6 บรรทัดนั้นหละ บอกได้ละเอียดละออ เพราะจีนมีพลเมืองมาก และมีประวัติศาสตร์ยาวนาน หมอดูเก่งๆก็ ทั้งเติม ทั้งค้นคว้าเพิ่ม ออกมาเป็นวิธีเสียงทายต่างๆและคำทำนายในแต่ละบรรทัด หรือแต่ละเหยา หรือแต่ละลักษณ์ะ รวมเป็น ฉกลักษณ์ หรือ ลิ่วเหยา แล้วถ้าจะเอาดูแบบง่ายๆก็ดูแบบเป็นกว้า หรือข่วย อันหนึ่งมี 2 ข่วย บนและล่าง ก็เหมือนกับที่เปรียบเทียบไปว่า ในหนังสือนั้นมี 2 ย่อหน้า มีทั้งหมด 64 แบบ

    แต่ทีนี้ หนังสือที่ผมบอกนั้น เขาไม่ได้จำเพาะจงใจจะมาเขียนเพื่อใช้ทำนาย มันคล้ายๆกับ ฝรั่งที่ขีดๆคำในไบเบิ้ล แล้วบอกว่าเป็นคำทำนายที่ซ่อนไว้ ถ้าคุณเคยดูเรื่อง เดอะ ดาวินชี่โค้ท คงนึกภาพออก มันคล้ายๆแบบนั้นหละ

    อี้จิิง ที่เอามาทำนายก็เปรียบเหมือนการบอกคุณว่า ชีวิตคุณ หรือห้วงชะตาช่วงนี้ เป็นหน้าที่เท่าไหร่ของหนังสือเล่มนี้ วิธีจะคัดเลือกว่าเป็นหน้าไหน ก็คือ วิธีเสียงทายอี้จิง มีทั้ง การเสี่ยงด้วยเหรียญ ด้วยไม้ติ้ว ด้วยกระดาษ ด้วยตัวเลข แม้แต่เบอร์บ้าน เลขที่บ้าน เบอร์มือถือ ก็แตกเหล่าแตกกอกันไป เยอะแยะไปหมด เมื่อเสี่ยงทายได้อันใด ใน 64 อันนี้ ก็คืออันนั้นหละ อีกทั้งคำทำนายในแต่ละหน้าของหนังสือ ยังไม่เหมือนกันในแต่ละสำนักอีด้วย เพียงแต่ว่ามันมีมูลฐานการคิดที่เหมือนกัน

    วิชาที่ใช้ทำนายส่วนใหญ่ ในปัจจุบันก็คือ ลิ่วเหยา และ ต้าลิ่วเยิ่น โดยลิ่วเหยานี่คืออี้จิงแบบโต้งๆ ส่วนต้าลิ่วเยิ่นเป็นกลายๆ ผสมระหว่างโป๊ยหยี่กับจับยาม ให้ความแม่นยำมากนะ เคยมีคนทำนายได้ถึงขั้นว่า คุณจะสอบได้คะแนนเท่าใดในการสอบช่วงเช้านี้ ประมาณนั้นทีเดียว แต่อย่างว่าการเสี่ยงทายมันย่อมมีความคาดเคลื่อนนิดหน่อย เขาก็ำทำนายพลาดไป 2 คะแนนไ้ด้นะ
     
  7. teeen2005

    teeen2005 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    49
    ค่าพลัง:
    +610
    ขอบคุณมากครับ ซินแส ลั๋ว ที่อธิบาย ผมเพิ่งกำลังศึกษาอี้จิงน่ะครับ ก็น่าสนใจดี แต่คงต้องพกหนังสือ เพื่อเปิดความหมาย 64 แบบ แต่ผมอ่าน ทั้ง 6 ขีดแล้วเป็นความหมายสอน ปลอบ ขู่ ในการดำเนิดชีวิตดีมาก ทำให้ลดอัตตาตัวเองลงเยอะเลยน่ะครับ
     
  8. asiaset

    asiaset สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มกราคม 2015
    โพสต์:
    7
    ค่าพลัง:
    +0

แชร์หน้านี้

Loading...