ปรีกษาเรื่องแม่ค่ะ

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย หนูม๊อบ, 14 กรกฎาคม 2012.

  1. หนูม๊อบ

    หนูม๊อบ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    4
    ค่าพลัง:
    +30
    สวัสดีค่ะ หนูขอรบกวนหน่อยนะคะ คือวันนี้วันเกิดแม่หนูล้างเท้าให้ท่าน ไหว้ และมอบพวงมาลัยมือให้ท่านอ่ะค่ะ คือต้องบอกก่อนว่าแม่กับหนูไม่ค่อยหวานกันเท่าไหร่ ภายนอกแม่อาจดูเข้มแข็งแต่จริงๆแล้วแกเป็นคนอ่อนไหวมากๆค่ะ คือก่อนไหว้เราก็มีปากเสียงกันนิดหน่อย คือแกไม่ยอมนั่งเก้าอี้ที่เตรียมไว้ แต่จะนอนแล้วเอาเท้าลงกะละมังที่เตรียมไว้แล้วบอก "จะล้างก็ล้างสิ"(แม่ทำเป็นกระด้าง แข็งใส่ เพราะแกกลัวแกร้อง หนูรู้) หนูก็บอก "ขึ้นมานั่งบนเก้าอี้" ก็โต้กันไปโต้กันมาไม่ยอมใครเลย หนูโมโห หนูเลยเดินหนีแล้วตะโกนเบาๆ "เวลาคนตั้งใจทำอะไรให้ทำไมทำแบบนี้ ไม่ตั้งใจ ไม่ใส่ใจกันเลย ไม่ต้องทำอะไรกันแล้ว ไม่ทำแล้ว ให้ตายๆกันไปเลย"(ด้วยความโมโห เราอุตสาตั้งใจ แต่แม่ไม่อะไรด้วยเลย) กะลังเดินเข้าห้องน้ำ แม่ตะโกนเบาๆเหมือนกันค่ะ "จะมาก็มานั่งก็นั่ง" หนูก็แอบยิ้ม แล้วเดินออกไปทำหน้าบูดๆอยู่ แม่บ่น"ไม่รู้จะทำไปทำไม" หนูหาข้อแก้ตัว ก็วันเกิดแม่เค้าให้ทำอย่างนี้(ตอนนี้ยิ้มกว้างทั้งแม่และลูก) เริ่มล้าง หนูแอบแซว"เนี๊ยวันเกิดหนูแม่ต้องทำแบบนี้ให้หนูด้วย"แม่ขำ "บ้าหรอลูกที่ไหนให้แม่ทำ"หนูบอก "ล้อเล่นน่าแม่" ก็แซวไปเรื่อยกลัวตัวเองร้องไห้ "แม่ เพื่อนบอกบางคนเอาน้ำไปกินเลยนะ แต่หนูจะเอาไปอาบเป็นศิริมงคล อี๋! แม่เล็บดำอ่า หนูจะอาบได้ไง น้ำก็ดำด้วย" แม่ "ก็ไม่ต้องอาบสิ" หนู "ไม่หนูจะอาบเหมือนเดิม" ล้างไปล้างมาหนูเงยหน้าขึ้นไปมองหน้าแม่ ปรากฎว่าแม่น้ำตาคลอหนูก็พยายามแซวนั่นนี่แกกลัวแกร้อง พอล้างเส็จ เช็ดเส็จจนแห้ง หนูก็เอาพวงมาลัยมาคล้องใส่มือไหว้ แล้วบอก "แม่ให้พรหนูด้วย" แม่แซว "ไม่รู้จะให้พรอะไร ให้เถียงแม่เก่งๆหรอ" (ต้องบอกก่อนนะคะแม่เป็นคนไม่ค่อยมีเหตุผลเท่าไหร่ แต่หนูเถียงจริงแต่เถียงด้วยเหตุผลตลอด) หนูตอบ"โอ๊ยแม่ ที่หนูเถียงหนูมีเหตุมีผลนะ" หนูก็เลยแกล้งวิ่งไปเอาหนังสือพระมากลบเกลื่อน แม่ๆเนี๊ยในหนังสือพระเค้ามีบทสวดให้แม่ พอสวดเสดก็กราบ3ครั้งตามตำรา หนูแกล้งเปิดหนังสือแล้วบอก"แม่ๆมีอีก"แต่หนูพูดจากใจในหนังสือไม่มี "แม่ อะไรก็ตามที่หนูได้ล่วงเกินแม่ไว้ทำให้แม่เสียใจ ทั้งกาย วาจา ใจ ทั้งต่อหน่า ลับหลัง ตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม แม่อโหสิกรรมให้หนูได้ไหม"แม่"ได้ก็ได้" หนู"อโหสิกรรมให้หนูอยูใช่ไหม" แม่"อืมมมม" หนู "แม่ต้องบอกว่าแม่อโหสิกรรมให้" แม่ "อโหสิกรรมให้" หนูก็เลยกราบ3ครั้ง เป็นอันเส็จ แม่ก็บอก"เอาพวงมาลัยไปใส่ตู้เย็นไว้" เราก็แซวกันเหมือนทุกวันที่ผ่านมา(อยากบอกว่าสงสารแกมากค่ะ คือแกน้ำตาคลอตั้งแต่ล้างเท้าจนเส็จพิธีเลย บางครั้งเสียงสั่นๆด้วย สงสารแม่อ่าาาา T^T) สุดท้ายคือหนูเอาน้ำล้างเท้าแม่มาอาบ เอาผ้าขนหนูที่เช็ดเท้าแกมาใช้

    หนูเลยอยากรู้ว่าที่ทำมาทั้งมันเกิดผลอะไรไหมค่ะ
     
  2. vichayut

    vichayut เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    168
    ค่าพลัง:
    +661
    มีผลมาก มีอานิสงค์มาก เปรียบท่านเป็นดั่งพระอรหันต์

    ได้ทำกุศลกับพระอรหันต์ ชีวิตไม่ตกต่ำ...อนุโมทนาครับ

    ปล.ถ้าไม่เถียงแม่จะดีมากเลยนะ

    ________________
    ธรรมชาติแท้ สุขจริงหนอ
     
  3. firstini

    firstini เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    1,213
    ค่าพลัง:
    +3,770
    ก็เป็นการแสดงความกตัญญูความเคารพ
    เป็นความดีครับ

    แม่อารมณ์แรง คุณอย่าไปแรงตามเลยครับ
    เสียอารมณ์และเวลาเปล่าๆ
    รักและเคารพแม่จริงๆ ก็ต้องเลือกใช้วาจาน้ำเสียงให้ถูกต้องกับแม่ด้วย
     
  4. oynip_t

    oynip_t สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    19
    ค่าพลัง:
    +15
    อนุโมทนา สาธุๆ ตอนผมลงใต้ทุกครั้ง ผมก็กราบเท้า แม่ ตั้งแต่ผมปฏิบัติธรรมทำให้ผมรู้อะไรขึ้นเยอะ พอผมลงมาปฏิบัติหน้าที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ เพราะผมกลัวว่าจะไม่ได้มีโอกาสกลับมากราบท่าน ผมกราบท่าน แม่ผมน้ำตาคลอร้องไห้ครับ มันปีติบอกไม่ถูกครับ มันคือสิ่้งสุดยอดมากเลยผมอยากบอกอย่างนั้น ที่คุณทำนั่นก็คือสิ่งสุดยอดเหมือนกันครับ ปัจจุบันน้อยคนน่ะครับที่จะทำแบบนี้กับบิดามารดาของเรา ผมกราบพระแต่ยังไม่ซึ้งใจเท่านี้เลยครับ
     
  5. aramaba

    aramaba สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    3
    ค่าพลัง:
    +1
    อนุโมทนาสาทุด้วยครับ

    น้อยคนน่ะครับที่จะระลึกถึงความหมายของวันนี้ได้....วันที่เราเกิดคือวันที่แม่ต้องเจ็บปวดมากที่สุดน่ะครับ บางคนแทบจะแลกชีวิตให้กับลูก คุณทำถูกทางแล้วครับ ส่วนอารมณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นนั้นอย่าไปเอามันมาเป็นสาระ เพราะว่าอารมณ์นั้นมันคอยหลอกเราให้หลงทาง มันไม่มีกระดูก เดี๋ยวก็ดี เดี๋ยวก็ร้าย หลอกให้เราไปตะครุบมัน เคยถามตัวเองบ้างใหมครับว่าตั้งแต่เกิดมาเราหลงไปตะครุบอารมณ์เหล่านี้มาแล้วกี่ครั้งกี่คราว..... วันเกิดผมก็ทำคล้ายๆกัน โดยจะให้ท่านนั้งเก้าอี้ แล้วอาบน้ำด้วยสบู่อย่างดี ล้างเท้าขัดให้อย่างดี ปะแป้งให้ แล้วนำพวงมาลัยไปกราบขอขมาท่าน แล้วเอาน้ำล้างเท้าท่านนั่นแหละเอามารดหัวของผมเอง ปีนึงเราทำแค่ครั้งเดียว แต่ท่านทำให้เรามามากกว่านี้ เช็ดล้างให้เราทุกอย่างตอนที่เราช่วยเหลือตัวเองไม่ได้....ขอให้ทำอย่างนี้ต่อไปน่ะครับ และก็ขอให้สิ่งศักดิ์ทั้งหลายจงปกปักรักษา ตลอดจนอำนาจบารมีแห่งพระอรหันต์(มารดาของท่าน) จงดลบันดาลให้ท่านมีความสุขความเจริญ สุขภาพแข็งแรง มีความก้าวหน้ารุ่งเรืองในหน้าที่การงานด้วยครับ สาธุ....
     
  6. แพรแพร

    แพรแพร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2011
    โพสต์:
    144
    ค่าพลัง:
    +638
    ส่วนตัวก็ทำในวันเกิดตัวเองเหมือนกันคะ เอาเท้าพ่อกับแม่แช่ในกะละมัง เอาสบู่ถู เอาน้ำล้าง เอาผ้าซับๆที่เท้าท่าน เคยทำอะไรผิดพอจะนึกได้ก็พูดออกมาหมดเลย ขอโทษท่าน แล้วก็บอกรักท่าน สบู่กับน้ำล้างเท้า เราก็เอาไปอาบจนหมดแล้วเหลือแต่ผ้าเช็ดเท้า เก็บไว้จนทุกวันนี้ เอาผ้านี้ไว้กอดไว้เช็ดหน้าเวลาท้อคะ จริงๆเราว่าอยากจะร้องก็ร้องแล้วกอดท่านไปเลยก็ได้ ทำครั้งแรกๆเราก็ร้องให้กอดพ่อกับแม่ค่ะ แม่เราก็ร้องให้ แต่ไม่ได้ร้องให้ด้วยความทุกข์ แต่ร้องให้ด้วยความซึ้งใจทั้งแม่ลูก ถามว่าทำแล้วเกิดผลอะไรไหมทุกวันนี้ครอบครัวก็รักกันเข้าใจกันมีความสุขดีคะ

    แต่ที่แน่ๆทำแล้วไม่เสียใจเลย ดีกว่าเกิดมาอยู่กับพ่อแม่แล้วไม่ทำซะที จะรอไปร้องให้เสียใจ จะบอกรักท่านที่ร้อยหนตอนท่านตายไปแล้ว ก็คงไม่มีประโยชน์ ทำตอนที่ท่านอยู่ให้ท่านมีความสุขก็ดีที่สุดแล้วคะ อนุโมทนาด้วยนะคะ ^_^
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 15 กรกฎาคม 2012
  7. นพณัฐ

    นพณัฐ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    587
    ค่าพลัง:
    +4,500
    อืมมม ดีแล้วครับ (ไม่รู้จะพิมพ์อะไรต่อ )แต่รู้ว่า คุณยังมีท่านอยู่ ก็จงทำให้เสมอต้นเสมอปลายด้วยใจจริง สิ่งดี ๆ จะนำพาคุณและครอบครัวให้พบแต่ความสุข ความเจริญแน่นอน ลูกบางคนยังไม่มีโอกาสจะทำ บางคนคิดได้ตอนท่านจากไปแล้ว บางคนอยู่ด้วยกันเห็นหน้าแค่เช้าเย็น บางคนด่าทอ ทุบตีบ้าง ฯลฯ ขอให้คุณเป็นตัวอย่างที่ดีแก่สังคมต่อไปครับ
     
  8. romanof3

    romanof3 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    104
    ค่าพลัง:
    +68
    ดีแล้ว แต่เวลาท่านแรง อย่าไปแรงตอบ มันขาดทุนชีวิตนะคับ แนะนำให้กราบเท้าแม่ แล้วขออโหสิกรรมนะครับ ผมทำบ่อยๆเวลาไปเยี่ยมบ้าน
     
  9. kridda

    kridda Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 เมษายน 2012
    โพสต์:
    35
    ค่าพลัง:
    +48
    ทานที่สูงที่สุด คือ การอภัยทาน หรือการอโหสิกรรม.
    และที่ทำไปทั้งหมด จะเกิดผลอะไรไหม
    ลองพิจารณาดูนะครับ
    1. "...กะลังเดินเข้าห้องน้ำ แม่ตะโกนเบาๆเหมือนกันค่ะ
    "จะมาก็มานั่งก็นั่ง" หนูก็แอบยิ้ม..." ต่อมาก็ยิ้มกว้างทั้งแม่ทั้งลูก
    หนูรู้สึกอย่างไร
    2. "เริ่มล้าง หนูแอบแซว...ก็แซวไปเรื่อยกลัวตัวเองร้องไห้ "
    หนู้รู้สึกอย่างไร
    3. ตอนที่หนูขออโหสิกรรม และแม่อโหสิกรรมให้
    หนูรู้สึกอย่างไร
    4. "อยากบอกว่าสงสารแกมากค่ะ ... สุดท้ายคือ
    หนูเอาน้ำล้างเท้าแม่มาอาบ เอาผ้าขนหนูที่เช็ดเท้าแกมาใช้"
    หนูรู้สึกอย่างไร
    - หนูลองถามใจตัวเองดูซิ ว่าหนูได้ผลอะไรจากที่หนูได้กระทำ
    ไปบ้าง ในแต่ละการกระทำได้รับรู้อารมณ์และความรู้สึกอย่างไรบ้าง
    สุดท้ายผลจากการกระทำที่รับรู้ได้เลย สุขไหม
    ส่วนผลอื่น ๆ เป็นเรื่องของวาระอื่น ไม่ต้องไปคำนึง
    ทำปัจจุบันให้ดีที่สุดก็พอ.
     
  10. bluejet

    bluejet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    352
    ค่าพลัง:
    +2,181
    สาธุ

    ตามพระไตรปิฎก พระพุทธองค์ตรัสว่า พ่อแม่เป็น "พรหม" ของลูก

    คุณได้ขัดเกลาโทสะ ทิฎฐิ มานะ ออกไป จากใจของคุณ คุณได้สร้างสิ่งดีๆ ให้จิตคุณมีปีติ เบิกบาน

    กรรมดีได้กระทำแล้ว ทั้ง ใจ กาย วาจา ไม่ต้องถามถึงว่าผลจะมีไหม มีแน่นอน
     

แชร์หน้านี้

Loading...