เด็กไทยเก่ง ที่1-ม.ปักกิ่ง เอ็นทรานซ์ชนะเด็กนร. จากทั่วโลก!

ในห้อง 'ข่าวทั่วไป' ตั้งกระทู้โดย HONGTAY, 5 พฤษภาคม 2007.

  1. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,548
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,877
    [​IMG]เด็กไทยสร้างชื่อเสียงกระฉ่อนเมืองจีน สอบเอ็นทรานซ์เข้ามหาวิทยาลัยปักกิ่งได้คะแนนเป็นอันดับ 1 ของนักศึกษาต่างชาติจากทั่วโลก โดยเรื่องน่ายินดีดังกล่าวเปิดเผยขึ้นเมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 4 พ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีเด็กไทยคนเก่งสามารถสอบเอ็นทรานซ์เข้ามหาวิทยาลัยปักกิ่ง ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของประเทศจีน และติดอันดับท็อปเทนของการจัดอันดับมหาวิทยาลัยทั่วโลก โดยเด็กไทยคนดังกล่าวยังสามารถทำ คะแนนได้สูงสุด เอาชนะนักเรียนชาวต่างชาติจากทั่วโลกที่ร่วมสอบแข่งขันเป็นจำนวนมากได้อย่างงดงาม หลังรับแจ้งจึงเดินทางไปพบผู้เป็นพ่อและแม่ของเด็กเก่งคนดังกล่าว เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง ที่ร้านเสริมสวยเกศ เลขที่ 352/13-14 ถนนพิชัย ต.ปากเพรียว อ.เมืองสระบุรี
    นายบรรเจอด หวังชาลาบวร อายุ 48 ปี ผู้พิพากษาสมทบศาลสระบุรี แผนกคดีเยาวชนและครอบครัว และนางเกศิณี หวังชาลาบวร อายุ 47 ปี เจ้าของร้านเสริมสวยเกศ และเปิดร้านขายผ้า ผู้เป็นพ่อและแม่ของยอดนักเรียนคนเก่งเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังด้วยความยินดีว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องจริง โดยลูกสาวชื่อ น.ส.พิชญานิน หวังชาลาบวร หรือน้องลินิน อายุ 18 ปี เป็นเด็กที่เรียนหนังสือเก่งมาตั้งแต่เล็กๆ จบการศึกษาชั้นประถมที่ ร.ร.อนุบาลสระบุรี จากนั้นไปสอบเข้าระดับมัธยมต้นที่ ร.ร.สาธิตปทุมวัน ตอนสอบ Pretest ทำคะแนนได้เป็นอันดับ 2 ได้รับเงินรางวัล 3,000 บาท แต่เนื่องจากบ้านอยู่ จ.สระบุรี จึงขอสละสิทธิ์ ร.ร.สาธิตปทุมวัน และตัดสินใจให้ลูกสาวเข้าเรียนชั้นมัธยมต้นที่ ร.ร.สระบุรีวิทยาคม แทน จนจบการศึกษาเมื่อปี พ.ศ.2547
    นายบรรเจอดเล่าด้วยความภาคภูมิใจต่อไปว่า พอลูกสาวจบชั้นมัธยมปีที่ 3 จาก ร.ร.สระบุรีวิทยาคม ก็ไปสอบเข้าที่ ร.ร.เตรียมอุดมศึกษา กทม. ขณะเดียวกันก็ไปสอบชิงทุน ก.พ.ของรัฐบาล และสอบได้ทั้ง 2 แห่งในเวลาเดียวกัน แต่ลูกสาวตัดสินใจเลือกไปเรียนทุน ก.พ. โดยได้ทุนเรียนตั้งแต่ระดับมัธยมปลาย จนถึงระดับปริญญาโท ในสาขาเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ขณะเรียนระดับ ม.4-ม.6 ที่กรุงปักกิ่ง ได้เข้าเรียนที่ ร.ร.มัธยมฮุยเหวิน การศึกษาในโรงเรียนแห่งนี้จะต้องเข้าเรียนในแผนกนักเรียนต่างชาติ 5 เทอม และเข้าไปเรียนร่วมกับเด็กนักเรียนจีนอีก 1 เทอม ระหว่างที่เรียนจะสอบได้ที่ 1 และได้รับรางวัลจากโรงเรียนทุกเทอม กระทั่งล่าสุด ลูกสาวสอบเอ็นทรานซ์ติดคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยปักกิ่ง ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของประเทศจีน ด้วยคะแนนรวมเป็นที่ 1 ของทุกคณะในกลุ่มของนักเรียนต่างชาติทั้งหมด
    [​IMG]ต่อมาผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์พูดคุยกับ น.ส.พิชญานิน หรือน้องลินิน เด็กไทยคนเก่งซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในประเทศจีน โดยน้องลินินกล่าวด้วยน้ำเสียงยังไม่หายตื่นเต้นว่า รู้สึกดีใจมากที่สอบเอ็นทรานซ์เข้ามหาวิทยาลัยปักกิ่ง ได้สำเร็จ และยังได้คะแนนรวมเป็นอันดับ 1 ของนักเรียนต่างชาติจากทั่วโลก เนื่องจากมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ในแต่ละปีจะมีนักเรียนจากมณฑลต่างๆทั่วประเทศจีน และนักเรียนจากทั่วโลกเข้าสอบแข่งขันจำนวนหลายแสนคน และสิ่งที่ภาคภูมิใจคือ ทาง ร.ร.มัธยมฮุยเหวิน ได้ติดป้ายสดุดีความเก่งที่ทำชื่อเสียงและสร้างเกียรติประวัติให้แก่โรงเรียน พร้อมยังมอบเงินรางวัล 20,000 หยวน คิดเป็นเงินไทยราว 1 แสนบาท ให้อีกด้วย
    น้องลินินเปิดเผยถึงเคล็ดลับแห่งความสำเร็จว่า ครูวิชาประวัติศาสตร์จีนสอนว่า ให้เรียนรู้แล้วแก้ไข และให้รักชาติ ซึ่งตนได้นำมาปฏิบัติ สิ่งใดที่เคยผิดพลาดก็จะใช้สติปัญญาแก้ไข นำไปปรับปรุง และจดจำไว้ อย่าปล่อยผ่านเลยไป ทำให้ประสบความสำเร็จในที่สุด ล่าสุดทางสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงปักกิ่งได้เชิญให้ไปที่สถานทูต เพื่อร่วมงานเลี้ยงแสดงความยินดีที่นักเรียนไทยทำชื่อเสียงในประเทศจีน และในวันที่ 30 พ.ค.นี้ จะขึ้นรับเกียรติบัตรจาก ร.ร.ฮุยเหวิน โดยทางโรงเรียนจะให้น้องลินินขึ้นกล่าวแสดงความรู้สึกต่อหน้านักเรียนทั้งโรงเรียน เพราะว่าน้องลินินเป็นคนไทยคนแรกที่ทำชื่อเสียงให้แก่โรงเรียนอย่างมาก
    ขณะที่นายบรรเจอดและนางเกศิณี พ่อแม่น้องลินินกล่าวทิ้งท้ายว่า รู้สึกดีใจมากที่ลูกสาวทำชื่อเสียงให้แก่วงศ์ตระกูลและประเทศชาติ ปกติตนทั้ง 2 คน จะต้องพูดคุยกับลูกทุกวันทางอินเตอร์เน็ต ทำให้ลูกไม่รู้สึกเหงาหรือว้าเหว่ จึงอยากฝากไปถึงพ่อแม่ผู้ปกครองทุกคนว่า ควรเอาใจใส่ดูแลลูกหลานให้ได้รับความรักความอบอุ่นในครอบครัว เด็กๆก็จะสามารถประสบความสำเร็จในชีวิตได้ ส่วนการเดินทางกลับมาเมืองไทยของน้องลินินนั้น คาดว่าคงหลังจากพิธีรับเกียรติบัตรจากทางโรงเรียนแล้ว โดยจะกลับมาพักผ่อนที่เมืองไทยประมาณ 3 เดือน เนื่องจากเป็นช่วงปิดเทอม จากนั้นก็จะเดินทางกลับไปศึกษาระดับปริญญาตรีที่เมืองจีนตามความมุ่งหวังต่อไป

    http://www.thairath.co.th
     
  2. Tanachair

    Tanachair เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    50
    ค่าพลัง:
    +223
    สุดยอดๆ
     
  3. Nirvana

    Nirvana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กุมภาพันธ์ 2005
    โพสต์:
    8,188
    ค่าพลัง:
    +20,860
    เรื่องดีๆแบบนี้ ชาวไทยน่าเอาใจช่วยนะครับ.........
     

แชร์หน้านี้

Loading...