คนไม่มีศาสนา

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย eve1, 5 มกราคม 2012.

  1. eve1

    eve1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    244
    ค่าพลัง:
    +682
    [​IMG]

    เหตุเกิดเนื่องจาก เพื่อนที่คบมาแรมปี แล้วเพิ่งจะรู้ว่าเขาไม่นับถือศาสนาใดๆเลย เราเองสามารถที่จะช่วย สามารถที่จะแนะนำ ชักจูงให้เขาศรัทธาในศาสนาได้หรือไม่ หรือเราควรจะปล่อยเขา หรือเป็นวาระกรรมของเขา

    รบกวนท่านผู้รู้ทุกท่านช่วยชี้แนะด้วย
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 มกราคม 2012
  2. มาจากดิน

    มาจากดิน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2008
    โพสต์:
    5,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    10
    ค่าพลัง:
    +2,493
    เขาไม่นับถือศาสนาใดๆเลย ก็คบกันได้ตราบเท่าที่เพื่อนคนนั้นยังเป็นเพื่อนที่แนะนำเราไปในหนทางดำเนินชีวิตที่ไม่เบียดเบียนตนและผู้อื่นและพัฒนาตน

    คำสอนทางศาสนาเปรียบเหมือนเส้นทางที่ปลอดภัยในชีวิต ซึ่งก็คือเส้นทางที่ไม่เบียดเบียนตนและผู้อื่นและให้รู้จักพัฒนาตน
     
  3. กังหันลม

    กังหันลม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    402
    ค่าพลัง:
    +693
    การไม่นับถือศาสนาก็ไม่แปลกหรอกครับ แต่ว่าหากเราเป็นกัลยาณมิตรกัน เราก็ควรจะแนะนำเขาให้เห็นถึงคุณและโทษของสิ่งต่างๆตามที่เรารู้ ไม่จำเป็นต้องชักจูงเขาให้นับถือศาสนา แต่เราจะพยายามเอาคำสั่งสอนในศาสนา มาใช้ให้เกิดประโยชน์กันจะดีกว่า
     
  4. พระศุภกิจ ปภัสสโร

    พระศุภกิจ ปภัสสโร เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    2,015
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +11,166
    กฎหมายคุ้มครองบางอย่าง กฎแห่งกรรมคุ้มครองทุกอย่าง

    .....โมหะครองใจไม่มีที่พึ่งบนโลกของความทุกข์...

    เจตนาช่วยคิดเปล่าตำหนิใคร

    เขาไม่เดินบน(มรรค)ทางเข้าทำไว้ให้เดิน ไปเดินข้างทางรกทางอันตราย ทางมีขวากหนาม ชีวิตมีแต่ตกต่ำเหมือนคนข้างถนน หาคุณค่าของตนเองได้ยาก..

    คุณเจ้าของกระทู้ก็รอจังหวะสบโอกาสก็ชีทางให้เขาเห็น ตอนนี้กรรมมันบังตา ก็ปล่อยไปก่อน รอจังหวะช่วยเขาเมื่อสบโอกาสดีกว่า จะมีผล

     
  5. nouk

    nouk เพราะยึดจึงทุกข์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    11,401
    ค่าพลัง:
    +23,708
    ใจใคร ใจมัน
     
  6. LungKO

    LungKO เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    590
    ค่าพลัง:
    +925
    ปล่อยเขาไป ให้เขาเป็น ตามที่เขาต้องการเถอะครับ ถือว่ากรรมของเขาก็แล้วกัน เราคงต้องใช้อุเบกขาธรรม คือปล่อยไปตามกรรม แล้วจะสบายใจทุกคน นะครับ
     
  7. KBLS

    KBLS เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    300
    ค่าพลัง:
    +280
    ถ้าคนไม่มีศาสนา แต่ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน ก็ไม่เห็นจะเป็นไร

    บางคนเขาก็เลือกเอาแต่ส่วนดีๆ ของแต่ละคำสอน มาใช้ก็มี
     
  8. ธัมมนัตา

    ธัมมนัตา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    1,515
    ค่าพลัง:
    +9,765
    การไม่มีศาสนา นั่นแหละคือศาสนาของเขา

    เราหันมาดูที่เราดีกว่า การจัดการดูธาตุขันธ์ฝึกตามศาสนาพุทธเองตัวเราว่ายากแล้ว การจัดการผู้อื่นยากขึ้นไปอีก
    วางจิตเป็นอุเบกขา เข้าใจตามความเป็นจริง ของโลกที่เป็นอยู่ คือแล้วแต่บุญเดิมของแต่ละคนที่สั่งสมมาไม่เท่ากัน ความแก่กล้าของศรัทธา และไม่ได้เท่ากันทุกคน
    เมื่อเผชิญทุกข์ขนาดหนักเมื่อไร เขาจะกลับมาหาที่พึ่งทางศาสนาเอง ส่วนใหญ่เป็นอย่างนี้ทั้งนั้น
     
  9. eve1

    eve1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    244
    ค่าพลัง:
    +682
    ขอขอบคุณทุกท่าน


    ;41jaah
     
  10. tomoya123

    tomoya123 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +0
    ผมสงสัยว่า ทำไมคุณคิดว่าการไม่มีศาสนาเป็นสิ่งที่ผิด

    ถ้าคุณเสียใจ คุณไม่มีอะไรแล้ว คุณก็จะหันไปพึ่งศาสนา คุณไม่กล้าทำผิด หลายๆอย่าง เพราะคุณกลัวบาป ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ดี่สำหรับคนส่วนใหญ่ในประเทศไทย

    แต่บางคนที่ไม่มีศาสนา เค้าอาจจะฆ่าตัวตาย หรือหันไปหาคนที่มีชีวิตอยู่จริงๆและช่วยได้จริงๆ ซึ่งตรงนี้มันก็แล้วแต่คน เยอะไปที่คนมีศาสนาฆ่าตัวตายแล้วคำถามคือ ทำไมเค้าถึงทำแบบนั้นทั้งๆที่เค้าก็มีศาสนานี่?

    คุณลองถามคนหลายๆคนที่คุณรู้จักซิ คนแก่คนนึงมีศาสนาบอกว่าตัวเองปวดหัวเพราะแต่ก่อนเคยทุบหัวปลา ตอนเด็กๆช่วยพ่อแม่ทำงาน เค้าเลยบาป ความคิดน่ากลัวมาก เค้าช่วยพ่อแม่แต่เค้าบาป?

    แต่อีกคนที่ผมรู้จักนะครับเค้าปวดหัวเค้าไม่เคยคิดอะไรแบบนั้นเลย เค้าก็ไปหาหมอทันที บอกว่าปวดยังไง หมอให้ยามาผิด เพราะเข้าใจว่าเล่นคอมบ่อยเค้าก็อาเจียร ถ้าเป็นหลายๆคนคงคิดว่า ชัวแล้วไงกรรมตามสนองในวัยเด็กแน่ แต่เค้าไม่ เค้าเอายานี้หาในเน็ท มันคือยารักษาประสาทตาทำให้เค้ากินแล้วจะมึน ต้องนอนอาเจียรแบบนี้สองอาทิตย์ เค้าก็เลยไปใหม่แล้วบอกว่า อาจจะเป็นไมเกรน พอหมอสั่งยามาเค้าหายเลย แค่ครั้งแรกที่กิน เค้ากินอยู่อาทิตย์ไปหาหมออีกครัง ก็หายขาดหลังจากนั้นผมเรียกตรงนี้ว่า คนมีความรู้ และ เหตุผล

    ผมว่าการที่คนอื่นเค้าไม่เหมือนกับเรา เค้าไม่มีศาสนาแล้วเค้าเป็นคนไม่ดีผมว่าผิดนะ คุณจะสังเกตุได้ว่าคนแบบนี้เค้าจะมั่นใจตัวเอง เค้ามีเหตุผล บางคนไม่กินเหล้า บางคนไม่สูบบุหรรี่ ไม่เคยโขมยของ เคยช่วยแมลงสาบจากโถฉี่ด้วยซ้ำ เวลาเห็นทาก กลางถนน ก็เอาไปข้างทางมันจะได้ไม่โดนทับ จะเลี้ยงสัตว์แต่ละอย่าง ก็ต้องศึกษาก่อนอย่างดีเลยเพราะกลัวว่าจะทำมันตาย หรือมันจะไม่มีความสุข ไม่ชอบอะไรลามกเพราะเค้าจะรู้สึกว่าของพวกนี้ มันหยาบ และจะทำให้เราติด ก็เลยพยายามไม่ยุ่งกับมัน มีแฟนปรกติแต่งตัวเก่งหน้าตาดี นิสัยดีมาก ทำอะไรต้องได้ที่ 1 หรือ 2 เสมอ ไม่เคยต้องหางานเหมือนคนอื่นเพราะเก่งอยู่แล้ว จะเอางานไรสมัครไปงานเดียวได้แน่นอน มีลูกมีเมีย มีชีวิตที่ดีปรกติดี แล้วถามว่าเค้าทำเพราะกลัวบาปหรอ เปล่านะคำตอบคือ เค้าช่วยสัตว์เพราะเค้าสงสาร เค้าช่วยคนแก่ หรือเห็นแล้วจะซื้อของประจำเพราะเค้าสงสาร อย่างน้อยคนพวกนี้ก็ไม่ได้มานั่งขอทานตามถนน เค้าก็พยายามหาอาชีพที่พอทำได้ เค้าไม่กินเหล้าเพราะเค้ารักสุขภาพ เวลาเค้าทุกข์ใจล่ะ เค้าจะทำยังไง ผมลองคิดๆดู จะว่าไปเค้าไม่เคยทำให้พ่อแม่ เสียใจเลย เค้าไปเรียนปรกติ มีแฟนก็ปรกติ แต่งงาน จดทะเบียน เรียนก็เรียนเสร็จเล่นกีฬา แล้วกลับบ้าน ตอนทำงานหลังเลิกก็ต้องไปรับลูกเมีย ซึ่งยากมากที่เค้าจะมีปัญหาชีวิต แต่เค้าบอกว่าเค้าก็มี เพียงแต่ปัญหาจะเป็นปัญหาเล็กๆ เช่น สิ้นเดือนนี้เค้าอยากซื้อของให้ลูกแต่กลัวว่าจะไม่เหมาะเพราะจะทำให้เด็กติดหรือเปล่า หรือว่าเรื่องงานซึ่งทุกคนก็มีปัญหานี้กันอยู่แล้ว

    ผมว่าถ้าเราทำตัวดี ปรกติ มีสติอยู่เสมอ เราก็ไม่จำเป็นต้องมีความทุกข์เลย

    อย่าเข้าใจผิดนะครับผมศาสนาพุทธก่อนนอนสวดมนทุกคืน

    แต่อยากให้ทุกคนเข้าใจคนอื่นด้วย ต้องใจกว้างหน่อยไม่ใช่คนไม่มีศาสนากลายเป็นคนใจกว้างแต่เรา คนที่มีศาสนานั่นแหละ กลับเห็นตลอดว่าข่มขืน ฆ่า โขมย ต่างๆนาๆ มันไม่ถูกเลย

    นี่คือนิสัยของคนไม่มีศาสนาคนนึงที่ผมรู้จักนะ

    อ้อ แล้วคนนี้เคยเก็บเงินได้หลักแสนเค้าก็แจ้งความจนหาเจ้าของเจอ ซึ่งมันตลกตรงที่ คนมีศาสนาหลายๆคนจิจารณ์ว่าสิ่งที่เค้าทำมันแปลก ถ้าเป็นเค้านะคงเอาไปแล้ว แล้วตอนเรียนผมเดินไป รอเค้ากดเงินที่ตู้ atm ปรากดว่าคาดว่าอาจจะเป็นของคนก่อนหน้านี้ เพราะมันไม่กลืนบัตร บัตรเสียบเฉยๆอยู่ที่ช่องว่าจะทำรายการต่อไหม เพือ่นผม เพือ่นผมเดินมากด ยกเลิกทันที เหมือนไม่ได้คิดอะไรเลย แล้วก็เอาบัตรวางตรงนั้น แล้วเค้าก็กดเงิน ของเค้าแล้วผมก็เดินตามมันไป เหมือนไม่มีอะไรแบบนั้นแหละ ผมว่าก่อนว่าคนอื่น ต้องถามก่อนว่า เรารู้จักคนนั้นดีหรือยังถ้าเค้าไม่มีศาสนาแล้วเค้านิสัยไม่ดีน่ะ คุณค่อยเอาศาสนาไปกล่อมเค้าดีกว่า แต่ถ้าเค้าดี หรือ อาจจะดีกว่าคุณ ผมว่าปล่อยใว้แบบนั้นดีกว่านะครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...