มาดูสมเด็จกัน

ในห้อง 'วิธีดูพระเครื่อง-เครื่องรางของขลัง' ตั้งกระทู้โดย wasabi san, 25 พฤศจิกายน 2009.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. Phra Buddhiyano

    Phra Buddhiyano สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    10
    ค่าพลัง:
    +2
    ขอบใจมาก อาตมา มานั่งพิจารณาตนเอง ตามแต่ละหัวข้อ บวกกับคำแนะนำจากโยมเกียรติ ที่เคยกล่าวว่า เขาเดินมามาก จำได้ลางๆว่า เขาว่าได้ผ่านการดูพระสมเด็จมานับหมื่นนับแสน พระที่ได้รับบวกกับเช่ามามามีกว่า5,000องค์ พิจารณาว่าเป็นพระแท้ไม่ถึง 200 เป็นของสมเด็จวัดระฆัง จำไม่ได้ว่าเท่าไหร่ แต่รู้สึกจะเป็นพิมพ์พระประธานแค่1-2องค์

    ถึงจะได้พบ 1ใน 10,000 คงต้องเรียกว่าโชคดี

    ก่อนหน้าจะมาโผล่ในบอร์ดนี้ก็หมดเงินเก็บที่หามาก่อนบวชไปกะตรงนี้เยอะแล้วนะ
    ยอมรับว่า มีทุกแบบ
    พระหลักหมื่นที่ว่าเป็นของร้อนบ้าง บ้านน้ำท่วมบ้าง
    ของราคาหลักสิบหลักร้อย ก็เหมามาหลายร้อยองค์
    มานั่งส่องโดยเทียบกะหนังสือ กะในอินเตอเน็ต
    ไปเดินหาเซียน หาร้านพระเก่า ด้วยตัวเองก็ไปมาแล้วทั้งแถวท่าพระจันทร์ แถวดิโอลด์ ก็เจอแต่มารยาทแย่ๆ พูดจาไร้น้ำใจ ไล่เราบอกว่าอย่าเล่นเลยสมเด็จเล่นยาก ไปเล่นพระใหม่เถอะ
    ตอนแรกกล้องลูปดูพระยังโดนของปลอมเลย
    แต่นั่นก็ไม่เท่าไหร่ เพราะตั้งแต่มาบวชก็ทิ้งบริษัท ทิ้งบ้าน ทิ้งรถ ให้คนอื่นดูแล ไปหมดแล้ว ตอนนี้มาหมดกะพระเครื่อง 55 ปัญหาแรกที่รู้ตัวเลยก็คือ ไม่เคยเห็นของแท้ พอรู้ก็ไปดูงานประกวด .... เห็นพระระยะ 15ม. จะช่วยอะไรได้? ไปขอพรรคพวกที่เคยโม้ว่ามี ก็อิดออดไม่มา ก็มีบางเจ้าที่ยังมีน้ำใจเอามาให้ดู แต่สุดท้าย กลับไปที่จุดเดิมปัญหาเก่า ไม่รู้ว่าของจริงเป็นยังไง เราส่องของจริงอยู่หรือเปล่า ดูแล้วก็เลยเฉยๆ
    จากนั้นจึงเริ่มอ่านประวัติ อ่านวิธีการสร้าง มวลสาร วิธีผลิตปูนสุก ดิบ หอยเผา ไม่เผา ก้านธูป ดำ แดง อิฐเก่า อิฐใหม่ กล้วยบด ยางมะตูม ตังอิ๊ว ถึงขั้นทำโมลด์ทำแม่พิมพ์ถอดพิมพ์เอง ถอดจากพระเช่ามาจากท่าพระจันทร์ (เรียนจบช่างจิวมา) ตัดขอบตัดตอกตามแบบท่านพระพุฒาจารย์ ดูลักษณะ พอได้ ลองเอาพระมาล้างชาด ลอกรัก แช่น้ำ ฝังดิน ทาน้ำมัน แต่ก่อนน่ะนั่งนวดพระทุกวันเลย สุดท้ายก็ตายปัญหาเดิม ความเก่า ไปเช่าหาเนื้อหลวงปู่นาคมาดู ไม่รู้แท้ป่าว ไปขอยืมพระกรุจากหลวงพ่อเจ้าอาวาสมาดู ก็ไม่รู้แท้มั้ย ท่านจะโดนใครสลับของหรือเปล่า ไม่รู้จริงๆ กรุวัดยานนาวาก็มีให้ดู ของเรา ดูแล้ว
    เก่ากว่าอีก
    ความเก่าที่ปรกติเห็นคือ มันด่าง มันเป็นขุย มันแห้ง มันเป็นผด เป็นหลุมยาวๆ เป็นริ้วๆ เหมือนหนังคนแก่ ไม่รู้ว่าสังเกตถูกจุดมั้ย มีลักษณะไหนที่ต้องดูอีกบ้าง? ขอบใจมากๆ
    อธิบายยาวเลย กลัวบางคนจะคิดว่าพระอะไรเล่นพระ เราไม่ได้เล่นพระ แต่ก่อนอาจจะเคยคิดว่าถ้ามีของจริงขายได้คงรวยดี แต่พอเจอเรื่องจริงก็รู้แล้วว่าถ้ามีของจริงขายเท่าไหร่ก็ไม่คุ้มค่า
    อาจจะเป็นเพราะการดูพระสมเด็จเป็นวิชาที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ศิลปศาสตร์วิทยาศาสตร์และศาสนศาสตร์ เกี่ยวกับต้นตระกูล เกี่ยวกับความมีเอกลักษณ์ที่สุดในยุครัตนโกสิน
    พระในสนามเกินกว่าครึ่งเป็นสมเด็จที่ทำเก๊ ไม่น่าเชื่อแต่ต้องเชื่อ พระเครื่องวัตถุมงคลมีตั้งเยอะแยะ ทำไมคนต้องวางขายแต่พระสมเด็จ? ก็อาจเพราะพระเก๊พวกนี้ด้วยมั้งที่มีส่วนทำให้เกิดความขลังในการตามหาของจริง

    ลองอ่านบทความจากผู้ไม่มีความรู้ในพระสมเด็จดูบ้างนะ หุหุ
     
  2. kiatti1234

    kiatti1234 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,839
    ค่าพลัง:
    +811
    ต้องเรียนอย่างนี้ครับ คุณ Phra Buddhiyano โดยปกติคนทั่วไปมักจะหวงวิชาให้ความรู้เขาไปแล้ว = เท่าหมดค่า หากคนนั้นๆไม่แสวงเพิ่มเติมตลอดเวลา ในการที่เราเจอเซียนหรือเสี้ยนแย่ๆให้ถือว่าเป็นธรรมดา และคุณก็ไม่ใช่คุณเด่นคนดังอะไรที่เขาจะให้ความสนใจ จึงมีสิทธิที่ไม่ตอบ นิ่งเฉยๆ หรือรังเกียจได้เสมอ คนขายพระก็เหมือนธุรกิจอย่างหนึ่งๆสิ่งมีล้มหายจากจากอยู่ตลอดเวลาและฟาดฟันอย่างต่อเนื่อง(กุว่าแท้ คนอื่นว่าเก้ไม่เชื่อลองส่งประกวดดูจิ หลายๆคนคอขาดมานักต่อนักแล้ว) หากคุณสะสมพระมามาก อาจจะรู้ซึ้งว่าพระมีค่าทางจิดใจมากกว่า bm ซี่รี่ย์ 9 ขนาดไหน เอาแท้สืบต่อเล่าขานก็ยังไม่มีวันพุวันพังตามกาลเวลาอย่างแน่นอน หากคุณอย่างเก่งกว่านี้โดยไม่ต้องลงทุนเหมือนอย่างผม ให้อ่านกระทู้นี้ตั้งแต่หน้าแรกจนถึงหน้าปัจจุบัน ซึ่งผมอ่านมาแล้ว 5 รอบ (แต่คุณน่าจะอ่านมากกว่าผม)
    หากคุณช่ำำชองแล้ว กรุณาเมตตาคนอื่นให้มากๆเหมือนคุณวาซาบิและxlmenให้ความรู้กับผม แต่เสียอย่างเดียว ผมเล่นแต่พิมพ์นิยมซึ่งต้องพลิกแผ่นดินหาถึงจะเจอ หากเจอแล้วตายไม่ลงจริงๆเนื่องจาก ส่งประกวดก็แท้ ขายต่อก็มีราคา อันนี้เป็นความภูมิใจลึกๆของคนสะสมพระ บางองค์ข้าพเจ้าจับมาแค่ 300 ซะงั้นดันทะลึงแท้ทุกตาซะด้วย (คุณคิดว่าจะหายากขนาดไหน เหมือนกับห้องมืดที่กล่าวไว้) เป็นมรดกสืบทอดต่อตระกูลก็ดูมีศักดิ์มีศรี แต่ความจริงแค่300เองน้าา........แต่การลงทุนด้านความรู้+เวลามันมากกว่านั้น ช่วงเวลาหนึ่งคุณอาจจะหมดเวลามูลค่าหลายแสน หากเป็นผู้ประกอบการจะเข้าใจดี แต่ให้ถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าแล้วกัน อย่างผมมีหนังสือเล่มใหญ่ อยู่ประมาณ7-8เล่ม เล่มเล็กอีกเกือบสิบเล่ม อ่านเช้า-เย็น ไม่เทพให้รู้ไป ผมคิดอย่างนั้นจริงๆในช่วงแรก ถือว่าลงทุนเวลาเยอะ+ตัง มีเท่าไรก็ใช้ไป(ดีกว่าไปเช่าเซียนหากโชคไม่ดีอาจจะโดนหลอก ยอมหลอกตัวเองดีกว่าหุหุ)สรุป แท้ไม่กี่องค์จริงๆ ประเด็นสุดท้าย ต้องนั่งหายใจให้เต็มปอดซัก2-3 ฟอดแล้วถามตนเอง ว่า "คุณคิดว่าสะสมพระสมเด็จเพื่ออะไร" (ในเมื่อมันหายากเพียงนี้)คำถามนี้ตอบยากนะเนี่ย
    หากโชคดีอาจจะได้ร่วมส่องแผงพระเดียวกัน ผมอาจจะยืนข้างๆคุณก็ได้ให้รับรู้ว่าความเร็วในการพิจารณาเป็นสิ่งสำคัญมาก เพียงเสี้ยววินาทีสมเด็จแท้ๆอาจจะอยู่ในมือผม"เพิ่ม"อีกองค์ก็ได้(เพียงแค่พลิกหน้าและพลิกหลังก็ครอบคลุมหลักเกิน50เปอเซนต์เพียงส่องก็เพิ่มอีก30เปอเซนต์เพียงสัมผัสก็เพิ่มอีก19เปอเซนต์หรือระยะ 1 เปอเซนต์ไว้ "วัดใจ") ถามเขาว่าราคา เท่าไร 300 บาท พี่150บาทได้ป่ะ 200แล้วกัน จบ ระยะเวลาไม่ถือ นาทีกว่าเท่านั้นเอง และคุณต้องทำให้ได้เหมือนอย่างผม คุณก็อาจจะได้สมเด็จ(เหมือนที่เขาเรียกว่ามาโปรด)เร็วกว่าคนอื่นๆที่มัวแต่นั่วส่องกัน
    คำตอบ ของพระอยุ่ในรูปที่ส่งมา (การตอบครั้งนี้ใช้เวลามากกว่าส่องพระอีกนะเนี่ย (44นาที) ผับผ่าสิ หุหุ)
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • L1010439.jpg
      L1010439.jpg
      ขนาดไฟล์:
      1.5 MB
      เปิดดู:
      146
  3. พระธนนท์ ธฺมมสาโร

    พระธนนท์ ธฺมมสาโร เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2010
    โพสต์:
    2,277
    ค่าพลัง:
    +16,167

    ช่วยพิจารณาชุดนี้ด้วยจ๊ะ สาธุๆๆ
     
  4. ทิพย์มงคล

    ทิพย์มงคล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2011
    โพสต์:
    3,892
    ค่าพลัง:
    +8,215
    วันนี้ผมนำ พระเกจิ ที่ผมนับถือและพอจะรวบรวมได้ทำเป็นภาพรวม มาร่วมอวยพรปีใหม่ที่จะถึงนี้ พรใดอันประเสริฐ ขอจงมีแด่พี่ๆน้องๆทุกท่าน ขอให้ทุกท่านมีแต่ความสุข สวัสดี เฮงๆ รวยๆ สุขภาพแข็งแรงกันทุกท่านครับ

    [​IMG]
     
  5. yamie

    yamie เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    1,640
    ค่าพลัง:
    +1,520
    อาจารย์เซียนพระรุ่นเ่ก่าที่อยู่ในวงการมาอย่างยาวนานและสง่างามต่างก็ยึดถือปฏิบัติ 10 ประการ ดังนี้


    1. อย่าทำตนไถ่พระเขาฟรี ก็คือ นักเล่นพระนั้นต้องกล้าได้กล้าเสีย อย่าทำตัวตนกระจอกขอของเขาฟรีๆ


    2.อย่าอวดดีอย่างคางคก ก็คือ เชียนขนานแท้เขาไม่ค่อยแบใต๋ ไม่พูดมาก ไม่อวดรู้ต้องคิดว่าคนอื่นรู้กว่าเรา ถ้าไม่แน่ใจอย่าพูดออกไปดีกว่า


    3.อย่าฟูมฟก เมื่อโดนของเก๊ ก็คือเซียนจริงเมื่อโดนของเก๊ ส่วนมากจะไว้เชิง ไม่มีการบ่นรำพึง รำพันไห้เห็น


    4.อย่าทำเก๊ชักดาบ ก็คือ เรื่องเงินเรื่องทองระวังอย่าให้ผิดใจ เพราะจะมองหน้ากันไม่ติด อย่าคิดชักดาบ อย่าทำเลย เพราะสักวันจะต้องเล่นพระคนเดียว จะไม่มีใครคบหาสมาคมด้วย

    5.อย่ามัวเล่นจนหลง ก็คือ อาการแบบนี้เรียกว่า ตากลับ หลงๆลึมๆ ดูเนื้อพระแท้เป็นเนื้อพระเทียม กระเก๊เป็นพระกรุ พระเก่าแท้สวยเป็นพระเก็ โมเมพระสมเด็จแท้ว่าเกจิอาจารย์สร้าง เบลอกันขนาดนี้เห็นทีจะต้องบอกลาวงการพระเครื่องได้แล้ว


    6.อย่าพะวงพระลาวตกรถ ก็คือ พระลาวตกรถ หมายถึง พระที่ซื้อมาด้วยการบังเอิญหรือสงสาร แน่แท้อย่างนี้ เก๊ทั้งครอบครัว ประเภททำตัวเป็นคนต่างจังหวัด เข้ามาเพื่อหางานทำ หรือตามหาลูกหลาน ไม่มีเงินแต่มีพระ พอบอกปล่อยก็นึกว่าแท้ เช่ามา เก๊ทั้งเพ


    7.อย่าใจคดทุบหม้อข้าวตนเอง ก็คือ ข้อนี้ห้ามเสี่ยง เพราะเป็นการหลอกขายพระเก๊ให้คนอื่นโดยตั้งใจ ทุบดีก็ฟลุกไป ทุบร้ายอาจถูกตะลุมบอน ไม่ควรเสี่ยงให้ดิ้นตาย ปล่อยเขาไป


    8.อย่าเช่าพระใกล้พลบค่ำ ก็คือ ความมืดเป็นอันตรายแก่การเช่าพระ แม้สายตาคมเกินเต็มขนาดไหน ย่อมมีสิทธิ์ดูผิดเพี้ยนได้ ขนาดมีแสงจัาๆยังคว้ามาผิด


    9.อย่าลูบคลำพระถูเหงื่อ ก็คือ เหงื่อใครคิดว่าสำคัญ ถูเบาๆเท่านั้น ทำเนื้นหายหลอกสายตาได้ อย่าทำเลยกับการเอาพระมาถูเหงื่อ ถ้าไม่เชื่ออาจเหลือแต่ตัว


    10.อย่าเชื่อหู จงเชื่อตา ก็คือ เล่นพระอย่าเชื่อหูฟัง เสียงคนอื่นไม่ใช่เสียงสวรรค์เชื่อตนเองเอาไว้ปลอดภัยกว่า ใช้สายตาเป็นประโยชน์ ไม่มีใครโกรธหรอก

    บัญญัติ๑๐ประการนี้ควรจดจำฝังลึกอยู่ในใจถ้าอยากจะเป็นเซียนพระที่ดี ต้องมีคุณธรรรมประจำใจ ความรู้ ความสามารถ มองดูรู้เป็น

    ที่มา สังคมพระเครื่อง
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 31 ธันวาคม 2011
  6. yamie

    yamie เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    1,640
    ค่าพลัง:
    +1,520
    ขอบคุณคะ ขอให้โชคดีมีความสุขวันปีใหม่ 55 ขอให้รวยๆๆๆๆ มีพลานามัยแข็งแรง ทุกท่านเช่นกันคะ ( ขอก๊อปภาพคนแรกเลยนะคะ )
     
  7. ห้องมืด

    ห้องมืด สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    141
    ค่าพลัง:
    +2
    ของหลวงปู่นาด พิมพ์คะแนน หลังโล่ พระแท้ตามวัดระฆัง มีอยู่เยอะครับ
    แท้ๆ แต่ "คนไม่รู้" ไปตีเป็น พระปั๊ม วัดวังหน้า (แต่น่าจะเป็นพระพิมพ์ใหม่)

    พระแท้ ทันยุคช่วงโดยประมาณ(เดา) 2414 ในเน็ทก็มีอยู่เยอะ เพียงแต่คนไม่เก็บกัน
    เพราะไม่รู้ ราคาก็เบาๆ 2-3 ร้อย พระแบบนี้ น่าเช่าจะไปดูเนื้อ แต่คนไปตีปลอม เอ้อ...........
    พระแท้ดูไม่ยากหรอก เพียงแต่คนไปหัวปัก หัวป้ำกับพระปลอม แล้วเข้าข้างตัวเองว่าแท้เยอะ
    ส่วนพระแท้ ก็โดนคนซัดว่าพระปลอม เพราะความรู้ ความเห็นไม่ตรงกัน

    ต่างมุมมองต่างความคิด ส่วนตัวผมเก็บพระ
    "ผมไม่เคย นั่งนับมวลสารเลย........."
    จะแดง ดำ จุดขาว จุดสารพัดอะไร ไม่เคยนับ.......ไม่ว่างขนาด นับกล้วย ตังอิ้ว อะไรด้วย.......
    เพราะ พระแบบนั้น มัน พระปลอมชัดๆ เจตนาคนทำ ทำให้คนส่องพระ(ที่ว่างกระมั๊ง) นับดู แล้วไปตีความเอาเอง...........................


    เดี๋ยวก็รับรู้เองว่า พระแท้เป็นไง วิธีที่คนไม่ทำกัน ก็แค่เก็บพระไล่จาก ยุคปัจจุบัน ย้อนไปอดีต ตามที่ชอบ ก็จะเข้าใจเนื้อพระผง
    แต่คนชอบเก็บพระ เก่าไปหาใหม่ แล้วจะไปรู้ได้ไงว่า ไอ้ที่มีมันเก่าจริงหรือ?

    เชื่อไหม ผมเอาบางขุนพรหม...ไปออกร้านพระ เขายังตีมูลค่าออกมาไม่ถึงแสน..............................
    ไม่รู้ว่า ผมโง่ หรือผมมันมั่วกันแน่ ที่ไปถามมันเอ้อ...........................กูจะบ้าตาย
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 31 ธันวาคม 2011
  8. ห้องมืด

    ห้องมืด สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    141
    ค่าพลัง:
    +2
    สวัสดีปีใหม่ ทุกคนครับ

    ขอพรจงบันดาล สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทั้งหลาย ปกป้อง คุ้มครอง ส่งเสริม สนับสนุน
    ให้คุณงามความดีทั้งหลาย ในตัวท่านนั้น บันดาลให้สมหวังดั่งที่ใจท่านต้องการเทอด.........
     
  9. นางแอ่น2

    นางแอ่น2 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กันยายน 2011
    โพสต์:
    33
    ค่าพลัง:
    +11
    สวัสดีปีใหม่คะ.....เพื่อนๆสมาชิกและทุกๆท่าน
    ปีใหม่นี้ขอให้มีความสุข สมหวังทุกประการ มีสุขภาพแข็งแรง
    และขอบคุณสำหรับความรู้ที่ได้มอบให้ มีประโยชน์อย่างมากค่ะ........
     
  10. psom

    psom เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    1,903
    ค่าพลัง:
    +8,391
    สวัสดีปีใหม่ทุกท่านครับ /มุ่งหวังสิ่งใดสมดังหวังทุกท่านครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSCN2369.JPG
      DSCN2369.JPG
      ขนาดไฟล์:
      155.4 KB
      เปิดดู:
      43
  11. kiatti1234

    kiatti1234 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,839
    ค่าพลัง:
    +811
    พอมีลุ้นองค์แรกครับ พระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์สังฆาฏิ หูช้าง ถามว่าดูดีไหม ผมว่ามันงั้นๆแหละ ถามว่าแท้ไหม พอมีลุ้น 60/40 ต้องดูหลายๆอย่างเป็นองค์ประกอบ แต่ทีแน่ใจว่าคราบกรุมันแปลกๆไป หากเป็นเจดีย์เล็กหรือบางขุนพรหมก็ไม่ใช่ลักษณะนี้ อาจจะแท้ บรรจุที่อื่นก็ได้ครับ เช่น วัดโพธิ์เกรียบ วัดเงินคลองเตย เป็นต้น ถามว่าลักษณะได้ไหม พอไปวัดไปวาได้ครับ ผมเชื่อหลายๆคนอาจจะตีไม่ดีซะด้วยซ้ำ(แทงใจดำใครไปหรือป่าว)
    ที่เหลือไม่ดีเอาเสียเลย............จบ
     
  12. ห้องมืด

    ห้องมืด สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    141
    ค่าพลัง:
    +2

    องค์นี้คิดเหมือนกับ คุณเกียรติเช่นกัน แต่ขี้เกียจออกเสียง
    หลังผ่านครับ แต่หน้าตึง เลยสงสัย
    ที่เหลือ ดูของจริงอีกที มิติกับไดแมนชั่น
     
  13. พระธนนท์ ธฺมมสาโร

    พระธนนท์ ธฺมมสาโร เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2010
    โพสต์:
    2,277
    ค่าพลัง:
    +16,167
    สาธุๆๆ ขออนุโมทนาขอบคุณมากๆๆ
     
  14. willy0089

    willy0089 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    321
    ค่าพลัง:
    +239
    คติพจน์

    สุดยอดครับ คุณยา คุณเกียรติ กับคำอธิบายและข้อเตือนสติแห่งตนเราในการศึกษาพระครับ ขอบคุณครับ
     
  15. Phaake

    Phaake เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 พฤษภาคม 2011
    โพสต์:
    1,818
    ค่าพลัง:
    +319
    อยากถามเรื่อง พิมพ์ทรงทั้งหมด ของสมเด็จวัดระฆังนะครับ

    ได้ยินมาว่า สมัยก่อน มี 70 กว่าพิมพ์
     
  16. kiatti1234

    kiatti1234 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,839
    ค่าพลัง:
    +811
    ถ้าเอาความจริงก็"หลายร้อยพิมพ์"(อย่าไปนับเลยซึ่งไม่มีประโยชน์อันใดๆเลย)ทั้งพิมพ์ชาวบ้าน ถวายจนไปถึงช่างหลวง(วิจารณ์) แต่คนที่มีผลประโยชน์ก็มักมองว่า "เล่นแบบไม่มีจุดจบ" ถ้ามีจุดจบต้องมีเซียนมาการันตี เอาง่ายๆแค่ 4-5พิมพ์นี้หาจุดจบก็ยากแล่ว เถียงกันไปกันมาแทนที่จะได้มิตรภาพกลับได้ศัตรูเพิ่มซะงั้น(อันนี้ก็ความจริงอีกเหมือนกัน) ฉะนั้นจึงมีความเปรียบเทียบด้านพิมพ์ว่าดังนี้
    พระสมเด็จพิมพ์นิยม ของหลวงวิจารฯ เปรียบได้กับนางงามจักรวาล
    พระสมเด็จพิมพ์ช่างสิบหมู่ เปรียบได้กับนางสาวไทย
    พระสมเด็จพิมพ์โบราณ เปรียบได้กับนางงามท้องถิ่น
    ท่านสามารถเลือกสินสอดที่จะไปสู่ขอนางงามต่าง ๆ ตามฐานานุรูปของท่านแล

    เครดิต:
     
  17. kiatti1234

    kiatti1234 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,839
    ค่าพลัง:
    +811
    ถ้าเอาความจริงก็"หลายร้อยพิมพ์"(อย่าไปนับเลยซึ่งไม่มีประโยชน์อันใดๆเลย)ทั้งพิมพ์ชาวบ้าน ถวายจนไปถึงช่างหลวง(วิจารณ์) แต่คนที่มีผลประโยชน์ก็มักมองว่า "เล่นแบบไม่มีจุดจบ" ถ้ามีจุดจบต้องมีเซียนมาการันตี เอาง่ายๆแค่ 4-5พิมพ์นี้หาจุดจบก็ยากแล่ว เถียงกันไปกันมาแทนที่จะได้มิตรภาพกลับได้ศัตรูเพิ่มซะงั้น(อันนี้ก็ความจริงอีกเหมือนกัน) ฉะนั้นจึงมีความเปรียบเทียบด้านพิมพ์ว่าดังนี้
    พระสมเด็จพิมพ์นิยม ของหลวงวิจารฯ เปรียบได้กับนางงามจักรวาล
    พระสมเด็จพิมพ์ช่างสิบหมู่ เปรียบได้กับนางสาวไทย
    พระสมเด็จพิมพ์โบราณ เปรียบได้กับนางงามท้องถิ่น
    ท่านสามารถเลือกสินสอดที่จะไปสู่ขอนางงามต่าง ๆ ตามฐานานุรูปของท่านแล

    และมีคำกล่าวอีกประเภทหนึ่งคือ พระปลอมสมเด็จมีมานมนานแล้ว(ซึ่งจริงๆมีหรือป่าวก็ไม่รู้) เป็นการลดปริมาณสมเด็จอย่างเห็นได้ชัดเจนอีกทางหนึ่งแต่ก็เป็นโอกาสสำหรับผู้เล่นนอกพิมพ์ได้เป็นอย่างดี(ต่อให้ได้บล็อคหลวงวิจารณ์ เอาไปให้เด็กข้างถนน ปล่อยให้เซียนอาจจะโดนซื้อราคาเก้ก็ได้ครับ)
    หากคิดตามผม เซียนเกิดก่อนสมเด็จโต หรือ สมเด็จโตเกิดก่อนเซียน
    ปล.ขออภัยหากคำพูดเพ้อเจ้อของผมแทงใจดำใครหลายๆคนนะครับ โปรดอย่าถือสาเลย


    เครดิต:
     
  18. kiatti1234

    kiatti1234 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,839
    ค่าพลัง:
    +811
    ถ้าเอาความจริงก็"หลายร้อยพิมพ์"(อย่าไปนับเลยซึ่งไม่มีประโยชน์อันใดๆเลย)ทั้งพิมพ์ชาวบ้าน ถวายจนไปถึงช่างหลวง(วิจารณ์) แต่คนที่มีผลประโยชน์ก็มักมองว่า "เล่นแบบไม่มีจุดจบ" ถ้ามีจุดจบต้องมีเซียนมาการันตี เอาง่ายๆแค่ 4-5พิมพ์นี้หาจุดจบก็ยากแล่ว เถียงกันไปกันมาแทนที่จะได้มิตรภาพกลับได้ศัตรูเพิ่มซะงั้น(อันนี้ก็ความจริงอีกเหมือนกัน) ฉะนั้นจึงมีความเปรียบเทียบด้านพิมพ์ว่าดังนี้
    พระสมเด็จพิมพ์นิยม ของหลวงวิจารฯ เปรียบได้กับนางงามจักรวาล
    พระสมเด็จพิมพ์ช่างสิบหมู่ เปรียบได้กับนางสาวไทย
    พระสมเด็จพิมพ์โบราณ เปรียบได้กับนางงามท้องถิ่น
    ท่านสามารถเลือกสินสอดที่จะไปสู่ขอนางงามต่าง ๆ ตามฐานานุรูปของท่านแล

    และมีคำกล่าวอีกประเภทหนึ่งคือ พระปลอมสมเด็จมีมานมนานแล้ว(ซึ่งจริงๆมีหรือป่าวก็ไม่รู้) เป็นการลดปริมาณสมเด็จอย่างเห็นได้ชัดเจนอีกทางหนึ่งแต่ก็เป็นโอกาสสำหรับผู้เล่นนอกพิมพ์ได้เป็นอย่างดี(ต่อให้ได้บล็อคหลวงวิจารณ์ เอาไปให้เด็กข้างถนน ปล่อยให้เซียนอาจจะโดนซื้อราคาเก้ก็ได้ครับ)
    หากคิดตามผม เซียนเกิดก่อนสมเด็จโต หรือ สมเด็จโตเกิดก่อนเซียน
    ปล.ขออภัยหากคำพูดเพ้อเจ้อของผมแทงใจดำใครหลายๆคนนะครับ โปรดอย่าถือสาเลย


    เครดิต:
     
  19. kiatti1234

    kiatti1234 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,839
    ค่าพลัง:
    +811
    หลายๆคนถามผมว่า ถ้าเล่นจะเล่นพิมพ์ไหนดี (อันนี้ตอบยากนะครับ)
    แต่สำหรับผมเล่นเพื่อเป็นมรดกให้กับลูกหลาน(พิมพ์นิยม)เท่านั้น หากเราเอาพระไปส่งประกวดจะพิสูจน์ได้ไหมว่าแท้ไหม ต้องถามว่าให้เซียนใหญ่ระดับไหนดู หากแท้พันตาคงต้องเป็นพิมพ์นิยมเท่านั้น หากเล่นตามภูธรแค่ช่างสิบหมู่ก็หรูแล้ว ประกวดอาจจะได้ที่1กลับบ้านแถมได้ลงปกหนังสือซะด้วยซ้ำำ หากเล่นนอกพิมพ์(เหมือนเล่นพระเก้กันคือ แท้บ้างเก้บ้างสะใจดีเหมือนกับวัดภูมิปัญญาผู้มาส่องหลายๆคนคิดอย่างนี้กันจริงๆนะครับ) สรุปแล้วแท้หรือเก้ขึ้นอยู่กับใจผู้ถือเป็นหลักต่อให้มันเก้จริงๆก็เถอะ
     
  20. นางแอ่น2

    นางแอ่น2 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กันยายน 2011
    โพสต์:
    33
    ค่าพลัง:
    +11
    เชิญชมนะค่ะ จะถึงหน้า 500 แล้ว..... ขอความรู้ด้วยนะค่ะ คุณ kiatti1234, คุณยา, คุณห้องมืด และทุกๆ ท่านด้วยนะค่ะ(2555 ไปชุบตัวมาค้.....า....):cool:
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSCN3050.jpg
      DSCN3050.jpg
      ขนาดไฟล์:
      1.8 MB
      เปิดดู:
      66
    • DSCN3051.jpg
      DSCN3051.jpg
      ขนาดไฟล์:
      1.7 MB
      เปิดดู:
      66
    • DSCN3080.jpg
      DSCN3080.jpg
      ขนาดไฟล์:
      747.2 KB
      เปิดดู:
      42
    • DSCN3081.jpg
      DSCN3081.jpg
      ขนาดไฟล์:
      630 KB
      เปิดดู:
      42
    • DSCN3083.jpg
      DSCN3083.jpg
      ขนาดไฟล์:
      424.8 KB
      เปิดดู:
      45
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...