เชิญร่วมอนุรักษ์พระกรุครับ

ในห้อง 'วิธีดูพระเครื่อง-เครื่องรางของขลัง' ตั้งกระทู้โดย Amuletism, 10 พฤศจิกายน 2011.

  1. น้า ต๋อย

    น้า ต๋อย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    1,077
    ค่าพลัง:
    +661
    พระไม่แท้ทั้งคู่ครับ
    1.พระรอด ดูที่รอยคราบน้ำตาลซึ่งมีไปทั่วองค์ เขาตั้งใจทำให้ดูเป็นสนิมเหล็ก ซึ่งจะทำให้พระดูเก่าน่าเชื่อถือขึ้นครับ
    2.นางพญา พระผิดพิมพ์ครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • S001 copy.jpg
      ขนาดไฟล์:
      0 bytes
      เปิดดู:
      162
  2. DHAMMAPHOL

    DHAMMAPHOL เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    4,744
    ค่าพลัง:
    +2,105
    [​IMG]
    "ผมดูจากรูปภาพแล้วคิดว่าคือ พระกรุวัดชนะสงคราม ครับ พระของคุณมีจารแต่พระที่ผมยืมรูปภาพมาเปรียบเทียบนี้ไม่มีจาร ส่วนการลบกระทู้ ผมขอความกรุณาอย่าลบเลยครับเพราะสมาชิกจะได้ศึกษาครับ ขอบคุณครับ"
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 23 ธันวาคม 2011
  3. bandidsqn401

    bandidsqn401 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    767
    ค่าพลัง:
    +566
    ขอบคุณครับที่กรุณาดูให้นะครับ ไม่ทราบว่าเรียกว่าพระอะไรพอจะทราบมั๊ยครับ ขอประวัติคร่าว ๆ ครับพี่ธรรมพล
     
  4. DHAMMAPHOL

    DHAMMAPHOL เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    4,744
    ค่าพลัง:
    +2,105
    "ด้วยความยินดีเป็นอย่างยิ่งครับ เรียกว่า พระกรุวัดชนะสงคราม ครับเป็นพระเครื่องที่สร้างในรัชสมัยร.๑โดย กรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท(วังหน้า)แตกกรุในปีพ.ศ.๒๔๙๖ ครับ"
     
  5. smallball

    smallball สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    50
    ค่าพลัง:
    +1
    ขอบพระคุณน้าต๋อยมากครับ...ได้ทั้งความกระจ่างและเหตุผล
     
  6. yamie

    yamie เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    1,640
    ค่าพลัง:
    +1,520
    ย้อนหลังอ่านคะ ขอโทษทีคะน้าต๋อยคะ เวลายาเปิดคอมมา หาหน้าไม่ค่อยเจอ อิอิอิอิ หน้าบอร์ดคะ บางครั้งเน็ทช้ามากๆเช่นวันนี้ จะขอบคุณ น้าต๋อยแต่เน็ทค้างเลยต้องมาตอบกลางคืนอีกทีคะ ขอบคุณสำหรับคำชี้แนะนะคะ
     
  7. yamie

    yamie เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    1,640
    ค่าพลัง:
    +1,520
    วันนี้มีข่าวกระซิบๆๆแผ่วๆๆเบาๆมาตามสายลมว่า เซียนชื่อดังอยู่โคราช คุณใหญ่ ท่าไม้ พักอยู่ใกล้ๆบ้านแฟนเลย หุหุหุ คงเข้าพบยากนะคะ เซียนชื่อดัง คงลำบากที่จะพบปะพูดคุยด้วยได้ง่ายๆ เข้าไม่ถึงตัว เหอเหอเหอ
     
  8. ae noi

    ae noi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +1,880
    โอโหองค์นี้วิจิตรตราการมากม๊ากเลยครับงานสวยปรานีตมากครับพี่ขนานเป็นพระเก่ายังสวยได้ขนาดนี้บุญตาผมอีกแล้วครับท่านยินดีด้วยครับพี่ที่มีพระสวยงามไว้บูชาครับและขอบคุณสำหรับภาพเพื่อให้น้องได้ศึกษาครับพี่ครับ:cool:
     
  9. yamie

    yamie เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    1,640
    ค่าพลัง:
    +1,520
    ยาอิจฉาอะ คุณ ae noi อิจฉาพี่ๆที่มีพระสวยๆกัน อยากเกิดเป็นคนรุ่นเก่า คนโบราณอะไรประมาณเนี่ย จะเก็บให้หมด เป็นเจ้ากรม ไปเลย เอ๊ะ ตอนนี้ก็เป็นเจ้ากลมนะ แต่เรียกว่า กลม มากกว่า
     
  10. DHAMMAPHOL

    DHAMMAPHOL เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    4,744
    ค่าพลัง:
    +2,105
    "ขอบคุณครับคุณ ae noi พระแก้วองค์นี้ไม่ใช่ของผมครับคือผมเห็นท่านงามดีจึงนำมาฝากสมาชิกครับ แต่ในอนาคตอันใกล้ผมอาจได้พระแก้วองค์งามอีกครับ"
     
  11. DHAMMAPHOL

    DHAMMAPHOL เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    4,744
    ค่าพลัง:
    +2,105
    "อย่าอิจฉาเลยครับคุณยา เวลามีพระดีๆเข้ามา ผมหรือสมาชิกท่านอื่นๆก็ต้องจ่ายเงินออกไปเช่นกันครับ"
     
  12. bandidsqn401

    bandidsqn401 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    767
    ค่าพลัง:
    +566
    ขออนุญาตพี่ธรรมพลเผยแพร่ข้อมูลครับ ได้มาบ้างนิดหน่อยจากเวปนี้ละครับ น่าจะเป็นประโยชน์จากการต่อยอดครับ
    พระกรุวังหน้า หรือ พระกรุวัดชนะสงคราม

    วัดชนะสงคราม เดิมชื่อ “วัดกลางนา”สร้างมาตั้งแต่ครั้งสมัยกรุงศรีอยุธยา เนื่องจากรัชกาลที่ ๑ ทรงแต่งตั้งพระราชาคณะฝ่ายรามัญเป็นผู้ดูแล คนทั่วไปจึงเรียกตามภาษามอญว่า “วัดตองปุ”เมื่อกรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท ทรงกรีฑาทัพกลับพระนคร หลังจากทรงมีชัยในสงคราม ๙ ทัพแล้ว ได้ทรงทำพิธีสรงน้ำ และเปลี่ยนเครื่องทรงตามพระราชพิธีโบราณที่วัดแห่งนี้ ก่อนเสด็จเข้าพระบรมมหาราชวัง ต่อมาจึงทรงโปรดฯ ให้บูรณะพระอารามใหม่ เมื่อปี พ.ศ. ๒๓๓๐ จากนั้นรัชกาลที่ ๑ ได้ทรงพระราชทานนามว่า “วัดชนะสงคราม”
    <O:p</O:pวัดชนะสงคราม เป็นชื่ออันเป็นมงคลยิ่ง บางท่านถือเคล็ดในวันปีใหม่ ทั้งของฝรั่งและของไทย หรือ ของจีน ก็จะแวะเวียนเข้าวัดเพื่อไหว้พระ เอาฤกษ์เอาชัย สร้างมงคลอุดมฤกษ์ให้กับตนเอง เพื่อให้มีชัยชนะในการทำมาหากิน ในการสอบแข่งขัน ในการกำหราบปรปักษ์ ฯลฯ<O:p></O:p>
    วัดชนะสงคราม เป็นแหล่งกำเนิดพระเครื่องที่ได้ชื่อว่า เป็นของดี ราคาเบา ถึง ๒ ชนิด อันดับแรกได้แก่ พระกรุวังหน้า ที่จะกล่าวถึงในครั้งนี้, อันดับสอง คือ พระผงน้ำมัน พิมพ์พระประจำวันทั้ง ๗ และพิมพ์พระสมเด็จ สร้างเมื่อปี ๒๔๙๓ มีพระเกจิอาจารย์ชื่อดังยุคนั้นร่วมปลุกเสกเป็นพิธีใหญ่<O:p></O:p>
    สำหรับพระกรุวังหน้านั้น เมื่อ ๒๕ ปีก่อน ผู้คนยังรู้จักไม่มากนัก เพื่อนคนหนึ่งเคยเดินเก็บพระนี้อย่างเงียบ ๆ ในสนนราคาเบา ๆ วันหนึ่งเขาเอาออกมาอวด บอกว่าเป็นพระดีมาก นับเป็นครั้งแรกที่ผู้เขียนได้รู้จักพระกรุนี้ พระส่วนใหญ่เป็นพิมพ์เถาวัลย์เลื้อย ขัดสมาธิราบ ที่หายากจริง ๆ คือ ขัดสมาธิเพชรและ พระปิดตา ตอนนั้นราคาเช่าหาแค่หลักร้อยต้น และไม่ค่อยจะมีคนรู้ว่าเป็นพระอะไร ถ้าขยันเดินตลาดพระท่าพระจันทร์ หรือวัดราชนัดดา ตลอดจนแผงขาจรในงานประกวดพระเครื่อง รับรองว่าต้องได้แน่นอน<O:p></O:p>
    ตอนที่เพื่อนผู้เขียนแนะนำให้รู้จักพระกรุนี้นั้น ผู้เขียนได้รับพระมาส่องด้วยแว่นขยาย เห็นว่าเป็นพระเนื้อละเอียด พิมพ์แม้จะตื้น แต่ก็มีความงดงามปราณีตมาก มีความชอบใจ คะเนว่าจะเป็นฝีมือช่างหลวงค่อนข้างแน่ จึงเกิดความสนใจอยากรู้ลึกมากกว่านั้น จึงเดินทางไปที่วัดชนะสงคราม เพื่อสืบเสาะประวัติ ก็ทราบว่า<O:p></O:p>
    พระกรุวังหน้าแตกกรุออกมาเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๙๖ ขณะนั้นพระธรรมทัศนาธร (ทองสุก สุทัสโส) เป็นเจ้าอาวาส ความเป็นมาคือ....วันหนึ่งในช่วงปลายปี พ.ศ. ๒๔๙๖ พระธรรมทัศนาธร ได้รับรายงานจากพระเณรและลูกศิษย์วัดว่า มีคนร้ายลักลอบขุดพระเจดีย์องค์เล็ก จึงได้ให้พระครูพิสิษฐ์วิหารการ (ศิริ อัตตาราโม) ไปตรวจดู พบว่าพระเจดีย์ถูกขุดทำลายไปจนถึงคอระฆัง คนร้ายขนเอาพระทองและเงินในกรุไป ทิ้งไว้แต่พระวัดตะไกรหน้าครุฑ พระหลวงพ่อโต บางกระทิง พระโคนสมอ พระชัย (พระงั่ง) และพระเนื้อชินอีกจำนวนหนึ่งเอาไว้<O:p></O:p>
    เมื่อสำรวจดูพระเจดีย์องค์ใหญ่ที่อยู่ใกล้กัน ก็ไม่พบว่ามีการขุดเจาะทำลาย แต่ทว่าเจดีย์องค์ใหญ่นี้มีสภาพผุพัง ยอดพระเจดีย์หัก จึงรายงานให้พระธรรมทัศนาธรทราบ ท่านไตร่ตรองแล้ว จึงได้ให้พระเณรช่วยกันเปิดกรุพระออก เพราะว่า ถ้าขืนปล่อยทิ้งไว้ พวกมิจฉาชีพต้องมาลักลอบขุดแน่นอน ท่านได้แจ้งไปยังสถานีตำรวจท้องที่ ให้ส่งตำรวจคอยคุ้มครองขณะเปิดกรุ<O:p></O:p>
    เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจไปถึงวัดแล้ว การเปิดพระเจดีย์ก็เริ่มขึ้น พบพระพิมพ์บรรจุอยู่กลางพระเจดีย์มากมายหลายพิมพ์ เมื่อทำการขนออกมา ก็นับจำนวนได้ ๘ ปี๊บ พร้อมทั้งลานทองจารึก แต่สภาพอักขระเลือนลาง อ่านไม่ได้ความชัดเจน จึงได้ขอไปยังกรมศิลปากร ส่งเจ้าหน้าที่ไปร่วมพิสูจน์กำหนดอายุ<O:p></O:p>
    เจ้าหน้าที่กรมศิลป์ ฯ แจ้งว่า เป็นพระพิมพ์ที่สร้างในสมัยรัชกาลที่ ๑ โดยกรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท เป็นผู้สร้างบรรจุเอาไว้<O:p></O:p>
    พระกรุวังหน้า มีขนาดราวปลายนิ้วก้อยผู้ใหญ่ มี ๑๑ พิมพ์คือ พิมพ์ใหญ่ พิมพ์กลาง พิมพ์กลางคะแนน พิมพ์ปิดตา พิมพ์กลางมีประภามณฑล พิมพ์ขัดสมาธิเพชร พิมพ์กลางเครือเถา พิมพ์กลางหูบายศรี พิมพ์กลางฐานขีด พิมพ์เล็กหลังยันต์นะ พระที่พบส่วนใหญ่เป็นพิมพ์สมาธิราบ แต่พิมพ์ที่หายากที่สุด คือ พิมพ์ปิดตา และ พิมพ์ขัดสมาธิเพชร<O:p></O:p>
    ลักษณะเป็นพระเนื้อดินที่มีความละเอียดมาก ไม่มีกรวดทราย มีสองสี คือ สีแดงอมน้ำตาล เป็นเนื้อดินเผา กับ สีดำ ซึ่งเป็นพระเนื้อดินดิบผสมผงใบลาน พระบางองค์ลงรักปิดทองมาแต่ในกรุ<O:p></O:p>
    นอกจากนี้ยังพบพระพิมพ์พิเศษ เป็นพระเนื้อดินเผาลอยองค์นั่งขัดสมาธิ ฐานผ้าทิพย์ ลงรักปิดทองมาแต่ในกรุทุกองค์ ขนาดไม่ใหญ่มากสามารถนำมาห้อยคอได้พองาม มี ๒ พิมพ์คือ พิมพ์เศียรโล้น และ พิมพ์เศียรแหลม ที่วงการเรียกว่า “สมเด็จพระบัณฑูร” ซึ่งมีจำนวนไม่มากนัก ปัจจุบันหายากมาก ไม่ค่อยได้พบเห็นกันทั่วไป<O:p></O:p>
    ต่อมาทางวัดนำพระที่พบในกรุพระเจดีย์ใหญ่ ออกมาให้ประชาชนเช่าบูชาที่คณะ ๖ เพื่อนำรายได้มาบูรณะปฏิสังขรณ์วัด ปรากฎว่ามีผู้แห่ไปเช่าบูชาจากวัดเรื่อย ๆ จนกระทั่งปี พ.ศ. ๒๕๑๕ มีพระเหลือจำนวน ๒๐๐ องค์เศษ พอสิ้นปี พ.ศ.๒๕๑๕ พระกรุวังหน้าก็หมดไปจากวัด<O:p></O:p>
    ราคาพระกรุวังหน้าเมื่อ ๒๕ ปีก่อน เมื่อเทียบกับปัจจุบันก็ขึ้นไปไม่มาก (ยกเว้นพระปิดตา กับพระขัดสมาธิเพชร) เมื่อก่อนอยู่ในหลักร้อยต้นถึงกลาง เมื่อสี่ห้าปีที่แล้ว อยู่ในราคาหลักพันต้น คือ พันกว่า ไม่เกินสองพัน แต่มายุคปัจจุบัน ราคาพุ่งพรวดไปหลักพันกลาง คือ สี่พันถึงหกพัน องค์ไหนที่สวยมากชนิดส่งเข้าประกวดแล้วติดรางวัล อาจมีคนสู้ราคาถึงหมื่นบาท จะเห็นได้ว่า พระกรุวัดชนะสงคราม หรือ พระกรุวังหน้านั้น ได้รับความนิยมไม่รุนแรง แต่ไปเรื่อย ๆ ราคาขึ้นไปเรื่อย ๆ ทุกปี ไม่มีราคาตก นับวันราคาก็จะแพงมากขึ้น ตามจำนวนพระที่เหลือให้พบเห็นน้อยมากตามสนามพระ หรือศูนย์พระเครื่องต่าง ๆ<O:p></O:p>
    สำหรับพุทธคุณและประสบการณ์ เรื่องคงกระพันมาเป็นอันดับหนึ่ง เพราะเป็นพระที่สร้างเนื่องในโอกาสที่ทรงชนะสงคราม ซึ่งเชื่อว่า ส่วนหนึ่งคงได้แจกจ่ายทหารหาญไปบ้าง นอกจากนั้นแล้ว ยังมีพุทธคุณด้านเมตตา และโชคลาภ ที่โดดเด่นไม่น้อย เพราะเป็นวิทยาคมที่สำคัญที่พระสายรามัญ หรือ พระมอญ ที่สืบสานวิชามาจากสมเด็จพระพนรัตน์ วัดป่าแก้ว อยุธยา หลายองค์ที่เรารู้จัก ท่านถนัดเป็นอย่างมาก เช่น หลวงปู่เทียน วัดโบสถ์ ปทุมธานี ตลอดจนลูกศิษย์ของท่าน คือ หลวงปู่เส็ง วัดบางนา, หลวงพ่อลมูล วัดเสด็จ ปทุมธานี ฯลฯ หลวงพ่ออุตตมะ วัดวังก์วิเวการาม, หลวงพ่อช้าง วัดเขียนเขตต์ ปทุมธานี, หลวงปู่เย่อ วัดอาษาสงคราม พระประแดง สมุทรปราการ ฯลฯ<O:p></O:p>
    บทสรุปส่งท้าย ขอย้ำว่า พระกรุวัดชนะสงคราม หรือ พระกรุวังหน้า ที่วงการเขายอมรับ คือ มีต้นกำเนิดมาจากวัดชนะสงคราม แตกกรุเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๙๖ จากเจดีย์ใหญ่ (ปัจจุบันยังหลงเหลือเจดีย์ใหญ่ที่คาดว่าจะมีพระกรุวังหน้าบรรจุอยู่เหมือนกันอีก ๑ องค์ แตกกรุเมื่อไร คงได้ฮือฮากันทั้งวงการพระ) เป็นพระที่น่านำมาสักการะบูชาติดตัวอย่างมาก เพราะผ่านการสร้างมาอย่างดี ทั้งรูปแบบพิมพ์ทรงที่เป็นฝีมือช่างหลวง หรือ ช่างสิบหมู่ และการปลุกเสกจากพระเกจิรุ่นเก่า ซึ่งส่วนใหญ่น่าจะเป็นพระรามัญ หรือ พระมอญ มีอายุมากกว่า ๒๐๐ ปี (สงครามเก้าทัพเกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๒๓๒๘) มีความเข้มขลังกว่า “พระเชียร์” ที่สร้างสุกเอาเผากินในยุคสมัยนี้เป็นไหน ๆ และที่ดีเยี่ยมที่สุด และสุดยอดก็คือ ชื่อกรุที่พระวัดนี้ขึ้นหรือแตกออกมา เป็นของวัด “ชนะสงคราม” อันเป็นมงคลนาม ใครที่ทำอะไรมักล้มเหลว ไม่สำเร็จ แข่งขันกับใคร หรือต่อสู้กับใครแล้ว “แพ้” ตลอด ลองหามาขึ้นคอสักองค์นะครับ แล้วต่อไป ท่านจะเป็น “ผู้ชนะ” และทำอะไร “สำเร็จ” ตลอดกาล<O:p></O:p>
    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 24 ธันวาคม 2011
  13. ae noi

    ae noi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +1,880
    555พี่ท่านก็ว่าไปครับผมถือคติว่า
    บ่นแปลว่ารัก
    นินทาแปลว่าหวง
    ว่าแปลว่าห่วง
    เพราะใจฉันเป็นของเทอ
    อิๆๆๆๆ
     
  14. ae noi

    ae noi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +1,880
    มีมาขอข้อมูลอีก2องค์ครับว่าไปเลยครับเต็มพิกัด
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMGP5078.JPG
      ขนาดไฟล์:
      0 bytes
      เปิดดู:
      166
    • IMGP5079.JPG
      ขนาดไฟล์:
      0 bytes
      เปิดดู:
      171
    • IMGP5081.JPG
      ขนาดไฟล์:
      0 bytes
      เปิดดู:
      167
    • IMGP5082.JPG
      ขนาดไฟล์:
      0 bytes
      เปิดดู:
      171
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 24 ธันวาคม 2011
  15. DHAMMAPHOL

    DHAMMAPHOL เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    4,744
    ค่าพลัง:
    +2,105
    "คุณ bandidsqn401 หรือ สมาชิกท่านอื่นๆหากจะโพสข้อความ,อัพโหลดรูปภาพที่จะเป็นประโยชน์ต่อสังคมแห่งนี้ไม่ต้องขออนุญาตผมนะครับเพราะ ผมเป็นเพียงสมาชิกคนหนึ่งเช่นกันครับ(ผมเป็นสมาชิก PREMIUM ก็จริงครับแต่ใช้เวลาอยู่ในห้องวิธีดูพระเครื่อง-เครื่องรางของขลังตลอดครับ) ขอเพียงไม่ผิดกฏ-ระเบียบของเว็บบอร์ด(ระวังจะถูกแบนครับ๕๕๕)ผมคิดว่าไม่มีปัญหาอะไร?ครับ ข้อมูล,ความรู้ที่สมาชิกนำมาแบ่งปันให้สมาชิกได้รับรู้เป็นประโยชน์ทั้งผู้ให้,ผู้รับ ครับ"
     
  16. DHAMMAPHOL

    DHAMMAPHOL เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    4,744
    ค่าพลัง:
    +2,105
    "คุณae noi เป็นคนอารมณ์ดีนะครับ ๕๕๕"
     
  17. น้า ต๋อย

    น้า ต๋อย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    1,077
    ค่าพลัง:
    +661
    [​IMG]
    ขุนแผน กรุ วัดมณเฑียร อยุธยา กรุนี้จะมีหลายพิมพ์นะครับ แต่ทุกพิมพ์
    ตัวองค์พระจะเหมือนกัน ต่างกันที่ลายละเอียดด้านข้างเท่านั้น

    [​IMG]
    พระเปิม ลำพูน
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 24 ธันวาคม 2011
  18. DHAMMAPHOL

    DHAMMAPHOL เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    4,744
    ค่าพลัง:
    +2,105
    "พระขุนแผน กรุวัดมณเฑียร จ.พระนครศรีอยุธยา:ผมเคยเข้าใจว่ามีพิมพ์เดียว(พระหาชมยากครับ)คืนนี้ได้ทราบจากคุณน้า ต๋อยว่ามีหลายพิมพ์ ขอบคุณครับสำหรับรูปภาพพระองค์งามทั้ง องค์และความรู้ใหม่ของผมครับ"

     
  19. ae noi

    ae noi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +1,880
    วันนี้ลงภาพพระไม่ได้เลยตั่งแต่เมื่อคืนสงสัยเชิฟเวอร์ขัดข้องแน่ๆเลยพี่คนอื่นๆเป็นไหมครับ
     
  20. โอ๋สะพาน

    โอ๋สะพาน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    2,494
    ค่าพลัง:
    +3,973
    เดี๋ยวลองบ้างครับ แปปนึง
     

แชร์หน้านี้

Loading...