!!! ผมทำให้พ่อแม่เครียดและเสียใจ !!! ขอให้เรื่องที่ผมจะเล่าต่อไปนี้เป็นธรรมทาน นะครับ+

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย kandouro, 24 เมษายน 2011.

  1. kandouro

    kandouro สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มกราคม 2011
    โพสต์:
    7
    ค่าพลัง:
    +7
    ขอบพระคุณทุกๆความคิดเห้นครับ (y)
     
  2. ปิยะราช

    ปิยะราช Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 เมษายน 2011
    โพสต์:
    42
    ค่าพลัง:
    +85
    อนุโมทนาบุญด้วยครับ โชคดีที่มีโอกาสกลับไปขอขมาท่านดีกล่าวหลายคนที่ทำให้แม่พ่อเสียใจแต่ไม่เคยไปกราบขอขมากับท่านเลย :cool:
     
  3. yokine

    yokine เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กันยายน 2007
    โพสต์:
    494
    ค่าพลัง:
    +602
    ขอให้รักษา ความดี ดั่งเกลือรักษาความเค็มนะครับน้องชาย เวลาทะเลาะกับคุณแม่อีกคราวหน้า พยายามคิดให้มากๆ ถึงเวลาที่ท่านจะไม่ได้อยู่กับเราอีกต่อไป แล้วเพราะความแก่ชราและสังขารก้ร่วงโรยเต็มที อะไรจะเกิดในวันพรุ่งนี้เราไม่อาจรู้ได้ ถ้าไม่อยากเสียใจภายหลังก็ รักท่าน บำรุงทั้งกายและใจของท่านให้มากๆ เพื่อเมื่อท่านจากเราไปแล้ว เราจะได้ไม่เสียใจในภายหลัง
     
  4. yokine

    yokine เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กันยายน 2007
    โพสต์:
    494
    ค่าพลัง:
    +602
    พี่อยากบอกน้องว่าบางครั้งเรานั้นก็ไม่สามารถตัดสิน อะไรว่าผิดหรือถูกจากการกระทำได้เพียงอย่างเดียวนะครับ การที่เราจะตัดสินอะไรว่าดีหรือไม่ดีผิดหรือถูกนั้น เราต้องดูที่เจตนาของผู้กระทำเป็นหลักด้วย ยกตัวอย่างเช่น ที่น้องบอกว่าคุณแม่ของน้องไม่ยอมบอกยายให้ทำสปาเก็ตตี้ให้น้องกิน แต่อยากให้น้องบอกเอง นั่นก็เพราะท่านหวังดีที่จะให้น้องกับคุณยายได้คุยแล้วกลับมาดีกันซึ่งสิ่งนี้มันก็จะเป็นผลดีกับตัวน้องเอง ดังนั้นพี่มองว่าการกระทำของแม่เช่นนี้ กระทำมาจากความหวังดี ไม่สมควรอย่างยิ่งนะครับที่จะไปถือโทษโกรธท่านจะเป็นบาปติดตัวเปล่าๆ

    พี่เข้าใจว่าช่วงวัยรุ่น เป็นวัยที่เชื่อมั่นในตัวเองสูงเอามากๆ เพราะเป็นวัยกำลังโต เราคิดว่าเราได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว แต่แท้จริงเราก็ยังเป้นเพียงแค่เด็กคนนึง ที่ยังต้องรอให้คุณยายทำสปาเก็ตตี้ให้ทาน รอสตางค์จากคุณแม่ คุณพ่อที่ออกไปทำงานหาเงินกลับมาส่งเสียให้เราได้เรียนหนังสือ ดังนั้นพี่เห็นว่าการตอบแทนคุณของพวกท่าน ด้วยการช่วยงานที่บ้านเล็กๆน้อยๆ เท่าที่พอจะทำได้ มันไม่ใช่เรื่องเหนือบากกว่าแรงอะไร และถึงแม้น้องจะทำไม่ได้ ก็ควรที่จะแสดงความพยายามและลองทำดูก่อน หากทำไม่ได้จริงๆ ผู้ใหญ่ก็จะเข้าใจเองนั่นแหละครับ หรือหากไม่เข้าใจนั่นก็เพราะ เค้าอยากฝึกให้น้องเป็นผู้ใหญ่ที่มีความรับผิดชอบเท่านั้นเอง

    พี่ไม่อยากใหน้องสนใจนั่งแต่หน้าคอม แล้วสร้างโลกส่วนตัวขึ้นมาห่อหุ้มตัวเองจนหลงลืม คนรอบๆข้างนะครับ หากน้องคิดว่าน้องนั้นมีความคิด ที่โตแล้วแล้วถูกต้องจริงๆ น้องก็จะต้องแยกแยะและแบ่งเวลาได้ ไม่หงุดหงิดเวลาใครว่า ใครบ่น หากมันเป็นเรื่องจริง พ่อแม่ และยายปฏิบัติตัวเลี้ยงดูน้องมาอย่างดีแล้ว แล้วต้วน้องเองล่ะครับ ได้กระทำตัวเป็นลูกที่ดีของพวกท่านบ้างแล้วหรือยัง

    การที่น้องกลับมานั่งร้องไห้เสียใจ นั่นพี่นับว่าดีนะครับเพราะแสดงให้เห็นว่าใจจริงน้องเองก็ไม่อยากจะกระทำแบบนั้นกับผู้ที่เป็นที่รัก พี่เชื่อว่าน้องคงอยากที่จะขอโทษ แต่ ก็ยังไม่กล้าเพราะกลัวว่าตัวเองจะเป็นฝ่ายผิดจริงๆหากไปขอโทษหรือทำดีก่อน ทั้งๆที่มันเป็นสิ่งที่สมควรกระทำยิ่งหากน้องบอกว่าโตแล้วแล้วน้องเป็นคนมีความคิด สิ่งที่พี่พูดนี้ก็เป็นสิ่งที่ อภิชาติบุตรทั่วไปพึงกระทำเป็นปกติอยู่แล้วครับ การขอโทษบุพการี ไม่ใช่เรื่องน่าอาย แต่เป็นเรื่องที่น่าสรรเสริญครับ

    ลองคิดดูว่าหากวันพรุ่งนี้ ไม่มียายแล้ว ไม่มีพ่อ ไม่มีแม่ ไม่มีคนที่เรารักอยู่กับเรา ดังทุกวันนี้ เราจะเสียใจแค่ไหน ที่ไม่ได้แสดงออกเลยว่าเรารักท่านมากแค่ไหน หากยังไม่กล้าบอกรักก็ไม่เป็นไร เพียงแค่ขอไม่ทำให้ท่านต้องเสียใจเมื่อตอนยังมีลมหายใจอยู่กับเราก็เพียงพอ พวกท่านแก่ชราลงเต็มทีนะครับ อะไรๆก็ไม่แน่นอนเลย น้องให้เวลากับเกมส์มากซึ่ง มันแทบจะไม่ได้ให้อะไรน้องเลย นอกจาก เสียสายตา เสียเวลา และพาให้หลงสนุกๆไปวันๆอย่างไม่เกิดประโยชน์อะไร น้องสร้างอณาจักร สร้างมิตร คุยกับเื่พื่อนในเกมส์ แต่เพียงแค่จะคุยกับยาย กับแม่ของตัวเองบ้าง มันจะยากเย็นขนาดนั้นเลยหรือครับ น้องชาย

    หากสิ่งไหนไม่ดีก็อย่าทำอีกเลยครับน้อง ไม่มีอะไรที่มันสายเกินไป พี่ว่าลึกๆน้องเอง ก็รู้ผิดชอบชั่วดีอยู่แล้ว อย่าพยายามหาเหตุผลเข้าข้างตนให้พ้นผิดเพราะนั่นเป็นหนทาง ที่ปราชญ์เขาไม่เดินกัน อยากดีจริง ต้องแก้ไขนะครับ
    จู้เว้ย! แล้วเจอกันใน war craft ครับ 55
     
  5. หัถเดช

    หัถเดช สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    9
    ค่าพลัง:
    +2
    เมื่อทำผิดแล้วแก้ไข ถือว่าเป็นเครื่องหมายของคนดีครับ ขอให้เป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ต่อไปนะครับ บุญรักษาครับ
     
  6. พยัคฆ์หลับ

    พยัคฆ์หลับ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤษภาคม 2011
    โพสต์:
    206
    ค่าพลัง:
    +83
    เป็นลูกชายคนเดียว พ่อแม่ย่อมรักและเลี้ยงดูคุณอย่างทะนุถนอม ยุงสักตัวท่านคงไม่ยอมให้มันเอาปากแหลมๆ มาเจาะเนื้อดูดเลือดคุณได้

    แต่คุณกลับไปให้ใครหน้าไหนไม่รู้ มาเจาะหูคุณ พ่อแม่ท่านต้องเสียใจอยู่แล้ว

    เรื่องที่ดีที่สุดคือคุณสามารถสำนึกผิดและกราบขอขมาท่าน การสำนึกผิดและกลับตัวกลับใจก็ถือว่าเป็นวีรบุรุษแล้ว

    ยืนหยัดต่อไปครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...