ตามรอย "พระมหาชนก"

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย Falkman, 15 กรกฎาคม 2010.

  1. ธัมมะอาสา

    ธัมมะอาสา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    417
    ค่าพลัง:
    +2,648
  2. ธัมมะอาสา

    ธัมมะอาสา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    417
    ค่าพลัง:
    +2,648
    ข่าวดีจากพี่ somyod ครับ

    หนังสือตามรอยพระมหาชนกใกล้คลอดแล้ว ตอนนี้กำลังมีกัลยาณมิตรของพี่สมยศช่วยจัดหน้ากระดาษอยู่ครับ

    แต่มาเป็น Ebook และ Pdf ไฟล์ ครับผม เพราะไม่มีทุนจัดพิมพ์เป็นเล่มครับผม
     
  3. ยอด

    ยอด เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กันยายน 2006
    โพสต์:
    53
    ค่าพลัง:
    +367
    จากต้นฉบับที่รับอาสาจากคุณ ธัมมะอาสาในการรวบรวม ก็เสร็จได้มาประมาณเดือน<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:eek:ffice" /><o:p></o:p>
    เนื่องในหนังสือ พระราชนิพนธ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เรื่องพระมหาชนก อ้างอิงหน้า 4 เรื่อง สงวนสิทธิ์ พ.ศ. 2540<o:p></o:p>
    โดยพระบามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว การคัดลอกส่วนใดๆ ของหนังสือนี้ไปเผยแพร่ในทุกรูปแบบ ต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ ยกเว้นการอ้างอิงเพื่อการศึกษาและการวิจารณ์ <o:p></o:p>
    เนื่องจากการพิมพ์เพื่อจัดจำหน่าย นั้นเป็นการดำเนินการในเชิงธุรกิจเกิดขึ้น จำเป็นต้องของพระราชานุญาตในการคัดลอกภาพ ในหนังสือเพื่อการอ้างอิง
    ประกอบช่วงเวลามิบังควรเหมาะในการขอพระราชานุญาตเป็นอย่างยิ่ง เลยตักสินใจไม่ดำเนินการพิมพ์เพื่อจัดจำหน่ายออกไป<o:p></o:p>
    การรวบรวมเพื่อตีพิมพ์นี้เกิดจากที่มีโอกาสพบกันและร่วมปรึกษากับคุณธัมมะอาสา และ คุณ Falkman ที่วัดดอนบรมสถน และมีความตั้งใจร่วมกันในการจะช่วยกันจัดเป็นรูปเล่นเพื่อการเผยแผ่ต่อไป แต่การงานก็มีอุปสรรค์ต้องแก้ไขไปตามช่วงเวลา และหลังสุดก็เรื่องจัดพิมพ์เพื่อจัดจำหน่ายอาจจะไม่เป็นการเหมาะสม (ช่วงแรกก็ตั้งใจรายได้ส่วนนักเขียน ครึงหนึ่งของส่วนนักเขียนผมจะบริจาคให้ทางเว็บพลังจิต) <o:p></o:p>
    หลังจากที่ไม่สามารถพิมพ์เพื่อจัดจำหน่าย จะปล่อยให้งานที่ทุกท่านได้ช่วยกันรวบรวมมาเสียเปล่าประโยชน์ไป เลยปรึกษาทางคุณธัมมะอาสาช่วยกันหาทางออกครั้งต้นว่า อาจจะทำเป็น File PDF และ Ebook เพื่อแจกจำหน่ายแทนส่วนนี้ผมขออาสาทำต่อให้จบสมบูลย์ให้ถึงที่สุดก่อน และถ้าอนาคตมีทุนทรัพย์มากพอจากจิตศรัทธาร่วมกัน อาจจะรวบรวมพิมพ์เพื่อแจกจ่ายในอนาคตต่อไป <o:p></o:p>
    งานนี้เลยให้เห็นคุณค่าของความเพียรต้องใช้กำลังเท่าที่มีทำ ทำได้แค่ไหนก็ภูมิใจแค่นั้น งานคือความสุข ความสุขที่ได้เห็นงานที่ทำสำเร็จ งานที่ทำมันก็เป็นไปตามความจริงพุทธศาสนา.......<o:p></o:p>
     
  4. swkarantee

    swkarantee Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มกราคม 2010
    โพสต์:
    303
    ค่าพลัง:
    +63
    ขออนุโมทนาสาธุค่ะ:cool:
     
  5. ธัมมะอาสา

    ธัมมะอาสา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    417
    ค่าพลัง:
    +2,648
    อนุโมทนาครับ
     
  6. ธัมมะอาสา

    ธัมมะอาสา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    417
    ค่าพลัง:
    +2,648
    ประชาสัมพันธ์งานโครงการพัฒนาผู้นำอาสาในภาวะวิกฤติ
    (Front Line Leader in Crisis Institute)
    สำหรับ กทม. วันที่ 1-3 มิ.ย. ที่โรงแรมปริ๊นซ์ พาเลซ โบ้เบ้ สะพานขาว Best Regard, //jorjie

    Mail Group;fllci@yahoogroups.com
    FB:เครือข่ายรับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน ภาคประชาชน PS-EMC

    ปฏิทินกิจกรรมสำนักมาตรฐานการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

    ที่ วัน/เดือน/ปี กิจกรรม สถานที่

    1-3 มิ.ย.54 โครงการพัฒนาผู้นำอาสาในภาวะวิกฤต
    (Front Line Leader in Crisis Institute) ภาคกลาง ณ โรงแรมปริ๊นซ์ พาเลซ กทม.

    5-7 มิ.ย.54 โครงการพัฒนาผู้นำอาสาในภาวะวิกฤต (Front Line Leader in Crisis Institute) ภาคอีสาน ณ จ.นครราชสีมา

    9-11 มิ.ย.54 โครงการพัฒนาผู้นำอาสาในภาวะวิกฤต (Front Line Leader in Crisis Institute) ภาคเหนือ ณ จ.เชียงใหม่

    13-15 มิ.ย. 54 โครงการพัฒนาผู้นำอาสาในภาวะวิกฤต (Front Line Leader in Crisis Institute) ภาคใต้ ณ จ.สุราษฏร์ธานี

    5 ภายใน มิ.ย.54 ทีมงานสรุปงานของเวทีทั้ง ๔ ภาค (AAR ) ณ สำนักงานมาตรฐานฯ


    (ร่าง) กำหนดการเวทีส่งเสริมประชาธิปไตยชุมชนเพื่อความมั่นคงของมนุษย์
    โครงการพัฒนาผู้นำอาสาในภาวะวิกฤติ


    วันแรก

    บ่าย พิธีเปิดอย่างเป็นกันเอง
    แลกเปลี่ยนประสบการณ์ตรงในการเป็นผู้นำอาสาของผู้เข้าอบรมทุกคน

    เย็น
    แลกเปลี่ยนมุมมองของผู้เข้าอบรมทุกคนที่มีต่อการคาดการณ์และประเมินภัยพิบัติ (ลางบอกเหตุ) ที่กำลังมาจ่อหน้าประตู

    ค่ำ
    - ระดมความคิด “ทำอย่างไรที่ตนเองและคนรอบข้างจะมั่นใจในการรับมือกับภัยพิบัติ ?”
    - มุมมองสถานการณ์ประสบการณ์ในการรับมือในภาวะวิกฤติระดับพื้นที่ โดยอนุกรรมาธิการทรัพยากรน้ำ เช่น สว.สุรจิต ชิรเวทย์ ประธานคณะอนุกรรมาธิการทรัพยากรน้ำ อ.แมน ปุโธทกานนท์ เลขาฯ คณะอนุกรรมาธิการทรัพยากรน้ำ

    - มุมมองและประสบการณ์ในการรับมือในภาวะวิกฤติ โดยกลุ่มผู้นำอาสาภายนอกพื้นที่ เช่น คุณรัฐภูมิ อยู่พร้อม มูลนิธิ 1,500 miles ,คุณปิยะชีพ วัชโรบล อาสาดุสิต ,คุณบวร ยสินทร มูลนิธิความฝันของชาวไทย

    วันที่สอง

    เช้า
    การพัฒนาเครื่องมือและเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการภัยพิบัติ อาทิ การสื่อสารสารสนเทศ ด้วยข่าย Social Network (IT), แผนที่นำทาง (Map), เครื่องมือช่วยชีวิต (Survival product) อาทิ เช่น คุณรัฐภูมิ อยู่พร้อม มูลนิธิ 1,500 miles,คุณปิยะชีพ วัชโรบล อาสาดุสิต ,คุณบวร ยสินทร มูลนิธิความฝันของชาวไทย

    สาย
    การฝึกปฏิบัติ

    บ่าย
    ระดมความคิดเชิงสรุปบทเรียน “สถานการณ์เอาชีวิตรอดในภาวะวิกฤต ขั้นตอนต่างๆ อาทิ เช่น ขั้นการเตรียมการ (Preparation), ขั้นการปฏิบัติการ (Implementation), ขั้นการบรรเทาและเยียวยา (Relief)

    เย็น
    การฝึกปฏิบัติ

    ค่ำ
    ระดมความคิดเชิงสรุปบทเรียน “สถานการณ์เอาชีวิตรอดในภาวะวิกฤต ขั้นตอนต่างๆ อาทิเช่น ขั้นการเตรียมการ (Preparation), ขั้นการปฏิบัติการ (Implementation), ขั้นการบรรเทาและเยียวยา (Relief)

    วันที่สาม

    เช้า
    1. แนวทางการเรียกร้องตนเองให้ทำได้มากกว่าเดิม ดีกว่าเดิม
    2. ข้อเสนอเชิงนโยบาย เช่น กลไกความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เป็นไปได้จริง, การสนับสนุนอย่างเป็นระบบให้กับกลุ่มพลังสังคมต่างๆ

    สาย
    พิธีประกาศเจตนารมณ์ในการจัดการกันเองของผู้นำอาสาในภาวะวิกฤติ (F.C.I: Front Line Leader in Crisis Institute)

    พิธีปิดอย่างมีส่วนร่วม

    หมายเหตุ: กำหนดการมีการปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม และยังสามารถปรับได้อีก เน้นประสิทธิภาพสูงสุดของผู้เข้าอบรมเป็นหลัก
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 15 พฤษภาคม 2011
  7. ธัมมะอาสา

    ธัมมะอาสา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    417
    ค่าพลัง:
    +2,648
    [​IMG]


    Press Release
    เนื้อหาการแถลงข่าว

    มหาธัมมาภิสมัย พุทธชยันตี ๒,๖๐๐ ปีแห่งการตรัสรู้
    และการก่อตั้งเครือข่ายพุทธชยันตี-สังฆะเพื่อสังคม
    เนื่องในวันวิสาขบูชา พุทธศักราช ๒๕๕๔

    เนื่องในมหาธัมมาภิสมัย พุทธชยันตี ๒,๖๐๐ ปีแห่งการตรัสรู้ ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ได้มีการเฉลิมฉลองปฏิบัติบูชาในช่วงระหว่างวิสาขบูชา ๒๕๕๓ – วิสาขบูชา ๒๕๕๖ เป็นเวลา ๓ ปีเต็มนั้น กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับพุทธศาสนิกชนทั้งฝ่ายพระภิกษุสงฆ์และอุบาสกอุบาสิกาที่ทำงานในมิติด้านพุทธสาสนากับสังคม ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองด้วยการปฏิบัติบูชาเพื่อฟื้นคืนวิถีชาวพุทธมาอย่างต่อเนื่อง และได้ร่วมกันก่อตั้ง “เครือข่ายพุทธชยันตี – สังฆะเพื่อสังคม” อันมีความหมายถึงการรวมกลุ่มกันของพุทธบริษัทอย่างเข้มแข็งสามัคคีโดยธรรมประดุจดั่งสังฆะ ที่ออกมาทำงานสร้างสรรค์ธัมมิกสังคม หรือทำให้เกิดสังคมที่เป็นไปในครรลองแห่งพุทธธรรม อันถือเป็นการร่วมประกาศชัยชนะแห่งพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในการตรัสรู้อริยสัจธัมม์ให้เป็นที่ประจักษ์แก่ชาวโลก โดยทุกท่านเห็นพ้องกันว่าจะถือว่าเครือข่ายพุทธชยันตีสังฆะเพื่อสังคม จะได้ก่อกำเนิดขึ้นอย่างเป็นทางการในวันวิสาขบูชา ๒๕๕๔ นี้ เพื่ออุทิศถวายแด่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าในวาระสำคัญ ๒,๖๐๐ ปีแห่งการตรัสรู้ อันจะเป็นอนุสรณ์แห่งการร่วมเฉลิมฉลองปฏิบัติบูชาพร้อมกันกับชาวพุทธทั่วโลก

    พระมหาพงศ์นรินทร์ ฐิตวํโส คณะทำงานเพื่อการก่อตั้งเครือข่ายพุทธชยันตี กล่าวว่า ในช่วงปีมหาธัมมาภิสมัย (ระหว่างวิสาขบูชา ๒๕๕๔ – วิสาขบูชา ๒๕๕๕) เป็นปีที่คนไทยทุกคนจะได้ทำกุศลกรรมร่วมกันด้วยทวิมงคล ๒ ประการ ก็คืองานพุทธชยันตี ๒,๖๐๐ ปี แห่งการตรัสรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และมหามงคลวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะทรงมีพระชนมายุครบ ๘๔ พรรษา อันเป็นที่มาของรหัสศักดิ์สิทธิ์ ๒๖๐๐-๘๔ เพื่อเยียวยาวิกฤติสังคมไทย ได้ชี้ให้เห็นว่า ในสมัยก่อนชาวไทยพุทธนั้นจะมี วิถีวันโกนวันพระ เป็นวิถีแห่งการทำบุญร่วมกันของครอบครัวและชุมชน ซึ่งจะช่วยบ่มเพาะพัฒนาลูกหลานให้กลายเป็นพุทธศาสนิกชนและพลเมืองที่ดีของประเทศ แต่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีในปี ๒๕๐๒ มายกเลิกวิถีแห่งการเรียนรู้นี้ไป จนทำให้สังคมไทยเสื่อมทรามลงอย่างรวดเร็วจนถึงขั้นวิกฤติและเสี่ยงต่อการเกิดหายนภัยทางสังคมครั้งยิ่งใหญ่ จึงขอใช้โอกาสแห่งความเป็นสิริมงคลยิ่งสองประการนี้ เชิญชวนให้คนไทยได้เฉลิมฉลองด้วยการปฏิบัติบูชา ช่วยกันฟื้นคืนวิถีชาวพุทธทำบุญร่วมกันในทุกวันพระ ให้วันพระกลับมาเป็น “วันแห่งสติ” ในสังคมไทยอีกครั้งหนึ่ง

    นายสงกรานต์ ภาคโชคดี ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) เปิดเผยว่า กว่า ๑ ปีเต็มที่ผ่านมา ทางสคล.ได้ร่วมมือกับภาคีเครือข่ายทางศาสนาและสถาบันการศึกษา ได้จัดกิจกรรม “พุทธชยันตีเฉลิมราช” เชิญชวนครอบครัวชุมชนต่างๆ ให้มาร่วมทำความดีในวันแห่งสติ งดดื่มงดขายเหล้าในวันพระ โดยได้ยกตัวอย่างความสำเร็จจากชุมชนเดือน วัดบุณยประดิษฐ์ (พุทธมณฑลสาย ๒) ที่ได้ฟื้นวิถีสวดมนต์ปฏิบัติธรรมร่วมกันของเด็กๆและพ่อแม่ผู้ปกครองในทุกๆวันพระ และช่วยกันสร้างจิตสำนึก “วันพระงดเหล้า” จนเกิดมีตัวอย่างของครอบครัวที่เลิกเหล้าได้ในที่สุด จึงทำให้ทาง สคล.ดำเนินการขยายผลการเชิญชวนเรื่อง วันพระงดเหล้า งดเหล้าเข้าพรรษา กฐินปลอดเหล้า งานบุญปลอดเหล้า ลูกชวนพ่อแม่เลิกเหล้า และการสวดมนต์ข้ามปี อย่างต่อเนื่องต่อไป
    นางสารภี ศิลา ผอ.สำนักมาตรฐานการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้เปิดเผยว่า ทาง พม.ได้สนับสนุนให้พระสงฆ์ที่ทำงานด้านพุทธสาสนากับสังคม ได้รวมตัวกันเป็นเครือข่ายมากว่า ๓ ปีแล้ว และในปีนี้ซึ่งเป็นปีมหามงคล ได้สามารถก่อตั้งเครือข่ายพระสงฆ์ได้สำเร็จ จึงเป็นเรื่องที่น่ายินดียิ่ง ซึ่งทาง พม.ยินดีจะให้การสนับสนุน และส่งเสริมให้พระสงฆ์มีบทบาทนำในการนำหลักธรรมทางพุทธสาสนาออกมาแก้ไขปัญหาและพัฒนาสังคมไทยให้อยู่เย็นเป็นสุขสืบต่อไป
    พระอธิการดุษฎี เมธังกุโร เจ้าอาวาสวัดทุ่งไผ่ จ.ชุมพร ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าการก่อตั้งเครือข่ายพุทธชยันตีสังฆะเพื่อสังคมว่า ได้มีการจัดประชุมในระดับประเทศ และระดับภูมิภาคทั้ง ๔ ภูมิภาค ในช่วง ๒ – ๓ เดือนที่ผ่านมา พบว่ามีพระภิกษุสงฆ์และอุบาสกอุบาสิกาเกิดความตื่นตัว เข้าร่วมเป็นสมาชิกและพุทธอาสาเป็นจำนวนมาก และต่างก็ได้คิดกิจกรรมร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสพุทธชยันตีนี้ในมิติต่างๆ เช่น พุทธสาสนากับการศึกษา กับเด็กและเยาวชน กับงานด้านสิ่งแวดล้อม กับงานด้านสาธารณสุข กับงานด้านชุมชนและเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งจะมีการถอดบทเรียนและจัดทำเป็นแผนที่ความดีของเครือข่ายที่ทำงานกระจายอยู่ทั่วประเทศต่อไป

    ดร.บรรเจอดพร สู่แสนสุข ผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดเผยว่า ในส่วนของ สพฐ. ได้ดำเนินการโรงเรียนวิถีพุทธมาอย่างต่อเนื่องถึง ๙ ปี ปัจจุบันมีจำนวนโรงเรียนที่เข้าร่วมกว่า ๒๗,๐๐๐ แห่ง จะร่วมโครงการพุทธชยันตีเฉลิมราช โดยได้ดำเนินการให้ทุกโรงเรียนได้จัดกิจกรรม “พุทธชยันตี ฟื้นวิถีพุทธวันพระ” และ โครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ “เยาวชนไทยทำดีถวายในหลวง” เพื่อการสร้างความเป็นพลเมือง โดยได้กำหนดให้มีการประเมินตนเองเพื่อการพัฒนาของโรงเรียน ให้สามารถปฏิบัติงานได้ตามเป้าหมายภายในปีมหามงคลนี้

    ทั้งนี้ ในวันวิสาขบูชา ๒๕๕๔ นี้ เป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสรู้ครบ ๒๕๙๙ ปีเต็ม และเริ่มเข้าสู่ปีที่ ๒,๖๐๐ แห่งการตรัสรู้ โดยคำนวณจากการนำปีพุทธศักราชที่เริ่มนับหลังจากการปรินิพพาน บวกด้วย ๔๕ อันเป็นจำนวนพรรษาที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ดำเนินพุทธกิจ ภายหลังการตรัสรู้จวบจนเสด็จดับขันธปรินิพพาน ส่วนคำว่า “พุทธชยันตี” มาจากรากศัพท์ว่า “ชย” คือชัยชนะ อันหมายถึงชัยชนะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่มีต่อหมู่มารและกิเลสทั้งปวงอย่างสิ้นเชิง อันทำให้พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้บังเกิดขึ้น โดยคำนี้ได้มีการนำมาใช้อย่างกว้างขวางจากการเฉลิมฉลองใหญ่ในงานพุทธชยันตี ๒๕ พุทธศตวรรษ เมื่อปีพ.ศ. ๒๕๐๐ ที่ผ่านมา สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมเป็นพุทธอาสาของเครือข่ายพุทธชยันตีฯ

    หรือติดตามข่าวสารการจัดกิจกรรมต่างๆ ให้เข้าไปที่ พุทธชยันตี BuddhaJayanti | Facebook
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  8. DhammaVa

    DhammaVa สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2011
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +1
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     
  9. ธัมมะอาสา

    ธัมมะอาสา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    417
    ค่าพลัง:
    +2,648
    ปาฐกถา “พุทธชยันตี วิถีบุญอันยิ่งใหญ่ที่จะกู้แผ่นดินไทย”

    พระมหาพงศ์นรินทร์ ฐิตวํโส วัดสุทัศนเทพวราราม


    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=44pq7MBlQ-A]YouTube - พุทธชยันตี[/ame]
     
  10. ธัมมะอาสา

    ธัมมะอาสา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    417
    ค่าพลัง:
    +2,648
    [​IMG]

    ปูรณมีมหาวิชชาลัย

    วิสาขบูชานี้
    น่าจะมีองค์กรสาธารณะประโยชน์ที่มาดูแลโครงงานคุณธรรมระดับประเทศเกิดขึ้น

    ขอตั้งชื่อที่เป็นมงคล ในวันมหาธัมมาภิสมัย พุทธชยันตี ๒,๖๐๐ ปี
    และวันวิสาขปูรณมีบูชาว่า

    "ปูรณมีมหาวิชชาลัย" ตามปริศนาธรรม "ปูละเลย์มหาวิชชาลัย"
    ในพระราชนิพนธ์พระมหาชนก

    ปูรณมี ที่แปลว่า เต็ม,บริบูรณ์,พระจันทร์เต็มดวง
    ปูรณมีมหาวิชชาลัย จึงแปลว่า ความรู้แบบองค์รวมที่แท้จริง ที่อยู่แห่งความรู้ที่ยิ่งใหญ่
    คนที่ได้ผ่านสถาบันนี้แล้ว จะเป็นคนที่มี ความรู้ คู่ คุณธรรม

    ปูทะเลย์มหาวิชชาลัย ปริศนาธรรม แห่งการฟื้นฟูแผ่นดินสยาม
     
  11. ธัมมะอาสา

    ธัมมะอาสา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    417
    ค่าพลัง:
    +2,648
    พระราชดำรัส ณ. พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน เมื่อวันอังคารที่ ๒๒ มีนาคม ๒๕๓๗

    กรุงเทพฯ เมืองสวรรค์ ฝันที่เป็นจริง


    [​IMG]

    กรุงเทพฯ เมืองสวรรค์ ฝันที่ใครๆ ก็อยากเห็นนั้นจะเป็นจริงได้ หากทุกภาคส่วนร่วมไม้ร่วมมือกันสร้างขึ้น ตามพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีพระราชประสงค์ให้มหานครกรุงเทพฯ เป็นกรุงเทพฯเมืองสวรรค์

    ดังพระราชดำรัสที่ว่า "...อันนี้เคยไปถามคนที่เขารู้ทางอนาคต ถามเขาว่า แซยิด 72 นี้ ก็มีเป้าหมายที่จะสร้างเขื่อนเพื่อป้องกันภัยแล้ง แต่ว่า แซยิด 84 จะมีเมืองเรียกว่าเมืองสวรรค์เมืองที่ดี มีไหม มีทางไหม เขาบอกว่า มีทาง ก็เลยขอให้ไว้ใจว่าเราคิด คิดอยู่จะสร้างเมืองสวรรค์ จะทำให้กรุงเทพมหานครแห่งนี้ เป็นกรุงเทพฯ เมืองสวรรค์ แล้วก็เมืองใหม่นั้นก็จะเป็นเมืองสวรรค์เหมือนกัน ไม่ได้เป็นการย้ายเมืองกรุงเทพฯไปที่อื่นไกล แต่ว่าเป็นการปรับปรุงให้ดีขึ้น... ”

    ดวงฤทธิ์ บุนนาค

    จนกระทั่งเมื่อเร็วๆ นี้ กทม.ได้จัดสัมมนา "กรุงเทพฯเมืองสวรรค์ ” ตามแนวพระราชดำรัสขึ้นเพื่อเสริมสร้างการร่วมปรับปรุงฟื้นฟูเมืองตามกระแสพระราชดำรัส

    โดย Mr. Shin AOKI ผู้แทนจากประเทศญี่ปุ่น ได้ถ่ายทอดประสบการณ์ความสำเร็จของการพัฒนาญี่ปุ่นให้เป็นประเทศที่น่าอยู่ ว่า เริ่มมาจากการวางผังเมืองทั้งระบบ ดูว่าจะมีการใช้ประโยชน์จากที่ดินในภาพกว้างอย่างไร จากนั้นจึงมาจัดโซนของแต่ละพื้นที่พร้อมกับควบคุมการใช้ประโยชน์จากพื้นที่ให้เหมาะสม จากนั้นก็จะดูว่าพื้นที่นั้นๆ มีความพิเศษอื่นอีกหรือไม่ ถ้ามีก็จะเพิ่มโซนเฉพาะเข้าไปอีกซึ่งก็เหมือนกับการทานไอศกรีม ที่นอกจากจะราดช็อกโกแลตแล้ว ยังราดตามด้วยสตรอเบอร์รี่อีกด้วย ส่วนพื้นที่ที่มีความเป็นมายาวนานก็จะจัดเป็นโซนประวัติศาสตร์ และพอทราบแล้วว่าโซนนี้จะจัดเป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์ เราก็เพิ่มเสน่ห์ของเมืองตามประวัติความเป็นมา

    ด้าน Professor Heng Chye Kiang ผู้แทนจากประเทศสิงคโปร์ ระบุว่า การที่ประเทศสิงคโปร์มีการพัฒนาเมืองไปอย่างรวดเร็วนั้น ทำให้มีการทำลายรื้อเมืองไปมากมาย แต่เมื่อถึงจุดหนึ่งจึงได้รู้ว่าเราได้ทำลายเมืองกันไปจำนวนมาก จึงได้หันกลับมาอนุรักษ์ซึ่งมีการทำอย่างเป็นระบบ และมีกลไก มีคณะกรรมการเข้ามาควบคุม รวมถึงมีการให้รางวัลผู้ที่จะเข้าร่วมการปรับปรุงพื้นที่นั้นๆ ให้ดีขึ้นอีกด้วย

    ส่วน Dr.Bart Lambregts ผู้แทนจากประเทศเนเธอร์แลนด์ ให้ทัศนะว่า ประเทศเนเธอร์แลนด์ ประชาชนมีการใช้จักรยานในการเดินทางถึง 25 เปอร์เซ็นต์ โดยที่เมืองอัมสเตอร์ดัมมีการใช้จักรยานกันเป็นจำนวนมากถึง 50 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งการใช้จักรยานเป็นพาหนะในการเดินทางช่วยส่งผลให้การเดินทางมีความคล่องตัว ดีต่อสุขภาพ แต่ทั้งนี้ ต้องอาศัยการวางระบบให้มีประสิทธิภาพ ทั้งการวางระบบโครงข่ายทางจักรยานที่ดี ประชาชนเคารพกฎจราจร แต่ต้องอาศัยระยะเวลาในการให้ความรู้ ฝึกให้ประชาชนเคารพผู้ใช้จักรยาน กฎเกี่ยวกับการใช้จักรยาน ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุดคือประชาชนจะต้องคิดใหม่ ปรับทัศนคติใหม่การดำเนินการจึงจะได้ผล

    ขณะที่ ดวงฤทธิ์ บุนนาค กรรมการสภาสถาปนิก กล่าวว่า เราควรจะเริ่มตั้งแต่การให้เขตมีอำนาจในการบริหารจัดการในการปกครองตนเอง โดยที่ กทม.เป็นเพียงหน่วยงานกำกับซึ่งหากทำในส่วนนี้ได้ก็จะช่วยลดการจราจร เป็นการกระจายความหนาแน่นของเมืองออกไปยังเขตต่างๆ ขณะเดียวกัน ก็จะต้องมีการพัฒนาเครือข่ายระบบจราจรให้สอดคล้องกันสามารถเชื่อมต่อการเดินทางได้ ในส่วนของการแก้ไขปัญหาชุมชนแออัดนั้นเป็นที่ทราบกันว่าเป็นที่อยู่ของคนจนอันเป็นที่อยู่ของคนทำความสะอาดโรงแรม ร้านอาหารหรู ซึ่งเราต้องพัฒนาควบคู่ไปกับการพัฒนาเมือง รวมทั้งการสร้างห้องสมุดในชุมชนแออัด เพื่อให้เด็กๆ เข้าไปอ่านหนังสือ เมื่อเขาโตขึ้นก็จะมีสังคมที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอันจะส่งผลให้ชุมชนแออัด หรือสลัมหายไปเอง

    "การที่จะพัฒนาอะไรนั้นต้องคำนึงด้วยว่าเมืองมีรากฐานความเป็นมา จึงควรที่จะจับรากนั้นใส่เข้าไปด้วย เช่น จะสร้างอุโมงค์ระบายน้ำขนาดยักษ์แต่ลืมเชื่อมรากเหง้าของคู คลอง ที่อยู่ใน กทม.ซึ่งตรงนี้ทำให้เมืองขาดแนวคิด ขาดการบูรณาการร่วมกัน”ดวงฤทธิ์ กล่าว

    อย่างไรก็ตาม หากเราชาว กทม.หรือแม้แต่ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียกับเมืองที่ขึ้นชื่อว่า "เมืองฟ้าอมร” มหานครแห่งนี้จะร่วมกันขับเคลื่อนการพัฒนากรุงเทพฯ อย่างมียุทธศาสตร์อีกนานไม่สวรรค์บนดิน ก็จะเกิดขึ้นสมดังกระแสพระราชดำรัสพระผู้เป็นที่รักยิ่งของพสกนิกรชาวไทย เมื่อกรุงเทพฯ จะเป็นเมืองที่โปร่ง เมืองที่น่าดู เมืองประวัติศาสตร์ และเมืองสวยงาม...

    ที่มา :: Manager Online


    จะงม และพากันหลงทางกันไปถึงไหน? :'(

    นับแต่อุปราช จนถึงคนรักษาช้างรักษาม้า และนับแต่คนรักษาม้าจนถึงอุปราช และโดยเฉพาะเหล่าอมาตย์ ล้วนจารึกในโมหภูมิทั้งนั้น พวกนี้ขาดทั้งความรู้วิชาการ ทั้งความรู้ทั่วไป
    คือความสำนึกธรรมดา: พวกนี้ไม่รู้แม้แต่ประโยชน์ส่วนตน
    พวกนี้ชอบผลมะม่วง แต่ก็ทำลายต้นมะม่วง..."

    การฟื้นวิถีทำบุญวันพระ การสร้างชุมชนพอเพียง ก็คือสร้างเมืองสวรรค์


    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=44pq7MBlQ-A]YouTube - พุทธชยันตี[/ame]

    พุทธชยันตี วิถีบุญอันยิ่งใหญ่ที่จะกู้แผ่นดินไทย
     
  12. ธัมมะอาสา

    ธัมมะอาสา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    417
    ค่าพลัง:
    +2,648
    เปลี่ยนประเทศนี้โดยธัมม์


    เพาะเมล็ด

    วิธีเปลี่ยนประเทศไทยที่งดงามและยั่งยืนที่สุด
    ๑ ใน ๙ วิธี จากปริศนาธรรมในพระราชนิพนธ์ "พระมหาชนก"

    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=pZSonq5hpwc]YouTube - MoralProject[/ame]
     
  13. ธัมมะอาสา

    ธัมมะอาสา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    417
    ค่าพลัง:
    +2,648
  14. ธัมมะอาสา

    ธัมมะอาสา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    417
    ค่าพลัง:
    +2,648
    [​IMG]

    เบื้องหลังเบื้องลึก "คนดีคนเก่ง" ไม่ได้เป็นผู้นำ เพราะระบบการเมืองหาผลประโยชน์

    อนึ่ง นายสมเกียรติ ขึ้นเป็นรองเลขาธิการ กพฐ.เมื่อ 17 พ.ย.2549 สมัยที่ คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เป็น เลขาธิการ กพฐ. และเป็นผู้ที่ถูกวางตัวไว้แต่แรกให้มาเป็นเลขาธิการ กพฐ.ตำแหน่งระดับ 11 แทนเมื่อครั้งที่ คุณหญิง กษมา วรวรรณ ณ อยุธยา ลาออกก่อนเกษียณอายุราชการเมื่อเดือนกันยายน พ.ศ.2552 เพื่อเปิดทางให้ผู้บริหารใน สพฐ.ขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทน เพราะ นายสมเกียรติ เป็นผู้บริหารที่มีความสามารถรู้ และเข้าใจงาน สพฐ.เป็นอย่างดี และยังมีอาวุโสสูงสุดในขณะนั้นด้วย


    แต่สุดท้ายก็เจอพิษการเมืองเล่นงาน เพราะนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ดำรงตำแหน่ง รมว.ศธ.ในขณะนั้นได้แต่งตั้งนายชินภัทร ภูมิรัตน ปลัด ศธ.มาดำรงตำแหน่งเลขาธิการ กพฐ.แทนคุณหญิงกษมา และให้นายเฉลียว อยู่สีมารักษ์ ที่ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (เลขาธิการ กอศ.) ขณะนั้นโยกมานั่งเก้าอี้ปลัด ศธ.แทน นายชินภัทร และตั้ง นายพรหมสวัสดิ์ ทิพย์คงคา ผู้ตรวจราชการกระทรงวงศึกษาธิการ ม้านอกสายตา แต่ก็เป็นลูกหม้ออาชีวะแต่เดิม ขึ้นมาเป็นเลขาธิการ กอศ.ผลการโยกย้ายครั้งนั้นก็เป็นเหตุนายสมเกียรติ ยังอยู่ในตำแหน่งเดิมจนกว่าจะถึงกำหนดเกษียณอายุราชการในเดือน ก.ย.2554 ปีนี้


    อย่างไรก็ตาม มีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งเมื่อนายเฉลียว อยู่สีมารักษ์ ปลัด ศธ.ลาออกไปเล่นการเมืองเมื่อ 19 เม.ย. ที่ผ่านมา นายสมเกียรติ ที่มีอาวุโสสูงสุด ถูกคาดหวังอีกครั้ง ว่า จะได้ขึ้นรถไฟเที่ยวสุดท้าย ขึ้นเป็นผู้บริหารระดับ 11 แต่ในที่สุด นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศธ. แต่งตั้งนายอภิชาติ จีระวุฒิ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ซึ่งเหลืออายุราชการเกือบ 5 ปี ขึ้นมาเป็นปลัด ศธ.แทน
     
  15. ธัมมะอาสา

    ธัมมะอาสา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    417
    ค่าพลัง:
    +2,648
    [​IMG]

    ช่วงนี้ไม่ปกติ.... น่าัจับตามอง
    ทั้งปฎิกิริยาพระอาทิตย์ +ดาวเรียงตัว +ดาวหาง Elenine

    4-6 มิถุนายน อินลินิน-พุธ-อาทิตย์ เรียงตัว 0 องศา
    8-12 มิถุนายน อินลินิน-โลก-อาทิตย์ เรียงตัวกัน 90 องศา

    Solar wind
    speed: 398.1 km/sec
    density: 1.5 protons/cm3

    ลมสุริยะ ถือว่าปกติ แต่ความหนาแน่น!!
    วันที่ ๓ แรง วันที่ ๔ จะแรงกว่า วันที่ ๕ ก็แรงกว่าของแรงกว่า
    วันที่ ๖ แรงกว่า ของแรงกว่า ของแรงกว่า แล้ววันที่ ๗....


    [​IMG]

    ชัั้นบรรยากาศ เต็มไปด้วยสนามแม่เหล็กไฟฟ้า พลังงานจากดวงอาทิตย์
    จนเกิดเหตุการณ์ คล้ายๆเมฆแผ่นดินไหวขึ้นที่นราธวาสและหลายๆที่ในไทย!!
     
  16. ธัมมะอาสา

    ธัมมะอาสา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    417
    ค่าพลัง:
    +2,648
    มหาศรัทธา 2600 ปี
    การตัรสรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

    ดินแดนลังกา พุทธศาสนามีชีวิต

    คนค้นฅน อังคารหน้า สี่ทุ่มห้าสิบนาที ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี อย่าลืมติดตามชมกันนะครับ

    รายการคนค้นตน
    ออกอากาศ วันอังคารที่ ๗ มิถุนายน ๒๕๕๔ เวลา ๒๒.๕๐ น. ทางช่อง ๙

    [​IMG]

    คนค้นฅนสัปดาห์นี้ พบกับการเดินทางแบบ backpack ของพระมหาพงษ์นรินทร์ ฐิตวํโส และพระภาณุวัฒน์ จิตตะทันโต ยังประเทศศรีลังกา แผ่นดินที่ได้ชื่อว่าศาสนาพุทธยังคงเป็นเสาหลักของแผ่นดินและทรงอิทธิพลต่อวิถีผู้คนได้อย่างกลมกลืน จากการทำงานในการขับเคลื่อนนโยบายโรงเรียนวิถีพุทธและทำงานด้านเด็กและเยาวชนมาหลายปี พระนักกิจกรรมอย่างพระมหาพงษ์นรินทร์ ตระหนักชัดว่าเหตุแห่งปัญหาด้านสังคมหลาย ๆ อย่างที่เกิดขึ้นในบ้านเรา จนบางทีอาจเรียกได้ว่าเข้าขั้นวิกฤติแล้วนั้น ส่วนหนึ่งมาจากวิถีชีวิตที่นับวันจะยิ่งห่างจากศาสนาเข้าไปทุกที จากเดิมที่บ้าน วัด และโรงเรียน เคยเป็นหน่วยย่อยของสังคมที่มีความผูกพันและสัมพันธ์กันอย่างเหนียวแน่น หลักธรรมคำสอนที่มุ่งเน้นให้ผู้คนปฏิบัติแต่ความดี ละอายต่อการทำชั่ว ซึมซับอยู่ในวิถีชีวิตอย่างแนบเนียน แต่เมื่อกาลสมัยได้แปรเปลี่ยน วัตถุถูกวางค่าให้มีคุณค่ามากกว่าจิตใจ สังคมบริโภคนิยมรุกคืบเข้าครอบงำผู้คนมากขึ้นเท่าไหร่ ก็ดูเหมือนจะยิ่งส่งให้การใช้ชีวิตของผู้คนจมดิ่งอยู่กับทุกเข็ญมากขึ้นเท่านั้น ตรงข้ามกับศรีลังกาที่มีบริบทหลายๆ ด้านไม่ต่างจากเมืองไทยมากนัก แต่ภาพที่เห็นในปัจจุบันกลับพบว่า วิถีชีวิตของผู้คนยังเกี่ยวเนื่องกับพุทธศาสนาแทบจะทุกขณะชีวิต พ่อแม่คือพรหมของบุตรและเปรียบเสมือนพระในบ้าน วัดเป็นสถานที่ที่ใช้ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาและเป็นศูนย์รวมความศรัทธาของผู้คนอย่างสูงสุด อุบาสกอุบาสิกาให้ความเคารพนับถือพระเณรเป็นอย่างมาก เกิดธรรมเนียมปฏิบัติให้บุตรหลาน เด็กและเยาวชน ศึกษาธรรมะและเรียนรู้พุทธศาสนาในวันอาทิตย์ในทุกๆ วัด การทำวัตรเช้า วัตรเย็น คือกิจปฏิบัติอันเป็นปกติของฆราวาสชาวศรีลังกา ที่สำคัญทุกคนบูชาพระพุทธเจ้าด้วยการน้อมจิตระลึกถึงพระพุทธคุณโดยแท้จริง ดังจะเห็นได้จากการร่วมใจกันจัดงานเฉลิมฉลองสัมมาสัมพุทธชยันตีอย่างยิ่งใหญ่ทั่วประเทศ ในวันเพ็ญ เดือน 6 หรือวันวิสาขบูชาที่ผ่านมา ซึ่งชาวพุทธลังกาถือว่าเป็นวันแห่งการครบรอบ 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ ติดตามเรื่องราววิถีชาวพุทธในศรีลังกาผ่านการการจาริกแสวงหาของพระหนุ่มสองรูปได้ ใน คนค้นฅน วันอังคารที่ 7 มิถุนายนนี้ เวลา 22.50 น. ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี


    พุทธชยันตี
    = พุทธ + ชยันตี : ชยันตี มาจาก ชย แปลว่า ชัยชนะ ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
    ตามการนับในประเทศไทย วิสาขบูชา 2554 ที่ผ่านมา พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตรัสรู้ครบ 2,599 ปี เข้าสู่ปีที่ 2,600 แห่งการตรัสรู้

    วิสาขบูชา 2555 ที่จะถึงนี้ พระพุทธเจ้าจะตรัสรู้ครบ 2,600 ปีบริบูรณ์
    การคำนวน มาจาก พุทธศักราช + 45 พรรษา : 2555+45=2600
     
  17. ธัมมะอาสา

    ธัมมะอาสา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    417
    ค่าพลัง:
    +2,648
    พระดีวิถีพุทธ


    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=F7deun0zxJ0]YouTube - ‪พระดีวิถีพุทธ‬&rlm;[/ame]

    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=9JEPLsEf37I]YouTube - ‪พระดีวิถีพุทธ2‬&rlm;[/ame]


    รายการบัลลังก์คนดี
    เรื่อง พระดีวิถีพุทธ ตอนที่ 238-239
    พระมหาพงศ์นรินทร์เป็นพระแนวปฎิบัติ ที่เน้นการสอนให้ปฎิบัติแบบนำไปใช้ได้จริงในการดำเนินชีวิต โดยเฉพาะกับโครงการต่างๆมากมายสำหรับเยาวชน ท่านเป็นพระอยู่ที่วัดสุทัศน์เทพวรารามวรวิหาร บวชเรียนมาแล้วสิบสามพรรษา เป็นพระหนุ่มไฟแรง ที่คิดค้นโครงการต่างๆมากมาย จนอาจกล่าวได้ว่า ท่านเป็นพระจอมโปรเจ็กรูปหนึ่งก็ว่าได้

    ออกอากาศ เวลา 18.35 - 19.00 น. ทาง ททบ.5 วันจันทร์ที่ 9 -- อังคารที่ 10 พฤษภาคม 2554
     
  18. ธัมมะอาสา

    ธัมมะอาสา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    417
    ค่าพลัง:
    +2,648
    "จารุเตโชพราหมณ์" ผู้ที่จะฟื้นฟูต้นมะม่วง



    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=TphUvW3rktI]YouTube - ‪คนค้นฅน - พุทธศาสนาที่ลังกา 7Jun11 1/3‬&rlm;[/ame]



    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=Ph70KMGY96M]YouTube - ‪คนค้นฅน - พุทธศาสนาที่ลังกา 7Jun11 2/3‬&rlm;[/ame]



    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=CuuuJUeMfAw]YouTube - ‪คนค้นฅน - พุทธศาสนาที่ลังกา 7Jun11 3/3‬&rlm;[/ame]
     
  19. gentenaar

    gentenaar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    296
    ค่าพลัง:
    +2,320
    สาธุ สาธุ สาธุ กับรายการคนค้นคน ครั้งนี้ ดูแล้วมีความสุขใจมาก หากวันหนึ่งในอนาคตอันใกล้ได้เห็นอนุชนคนไทยได้กระทำคล้ายเด็กๆและเยาวชน พร้อมพ่อแม่ ปู่ย่า ตา ยาย ที่เคารพและนับถือพระพุทธศาสนาอย่างคนพุทธในประเทศศรีลังกา ประเทศไทยคงเจริญอย่างยิ่งและสมกับเป็นประเทศที่มีวัดมากมายและสวยงาม

    ขออนุโมทนา กับน้องเดย์ที่ได้นำเทปมาโพสค่ะ ขออนุญาตส่งต่อไปให้เพื่อญาติธรรมดูด้วยนะค่ะ

    บุญรักษาค่ะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 11 มิถุนายน 2011
  20. GreenTea32

    GreenTea32 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    29
    ค่าพลัง:
    +12
    ผมมีความเห็นว่าภาพคุณทองแดงที่ตัวเล็กลงและค่อย ๆ หมอบ
    ใน ส.ค.ส.พระราชทานปี 2547 นั้น
    การที่ตัวเล็กลงอาจหมายถึงศักยภาพค่อย ๆ ลดลง
    การหมอบอาจหมายถึงหลบ หรือยอม
    ผิด/ถูกอย่างไร สมาชิกท่านอื่น ๆ ช่วยแนะนำด้วยครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...