พระสมเด็จหลังรัชกาลที่5 สมเด็จพระแก้วกรุวังหน้า พระเก๊ไม่มีในสารบบพระ

ในห้อง 'วิธีดูพระเครื่อง-เครื่องรางของขลัง' ตั้งกระทู้โดย joni_buddhist, 13 มีนาคม 2011.

  1. joni_buddhist

    joni_buddhist Legal returns ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2005
    โพสต์:
    13,555
    กระทู้เรื่องเด่น:
    203
    ค่าพลัง:
    +63,440
    พี่ชายผมประกาศสงครามผมขอร่วมในฝ่ายพี่โจ๊ะประกาศด้วย ครับพร้อมรบเอาอาวุธเมื่อไหร่บอกจะโทรไปขอลูกน้องบินลาดินครับ
     
  2. มันตรัย

    มันตรัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    8,346
    ค่าพลัง:
    +8,189
    ครับ

    สิ่งที่พวกเราทำกันนี้จะเป็นประโยชน์กับเด็กรุ่นหลังอย่างมาก ไม่ใช่เห็นว่าธุระไม่ใช่ ก็เลยไม่ยุ่งอย่างนั้นไม่ดีครับ ผมเองไม่ได้ทะเลาะกับพระเก๊มือผีอย่างเดียว แต่ช่วยตอบเรื่องพระตามความรู้เท่าก้อนขี้หมา พอเห็นอะไรที่ดูผิดหูผิดตาผิดท่าทีก็เข้าไปดู กลายเป็นว่าเข้าไปยุ่งเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับการตอบปัญหาพระ สุดแล้วแต่ว่าใครจะคิดอย่างไร ผมเองไม่อยากให้ไอ้คนที่เอาพระที่รู้ว่าเก๊อยู่แล้วมาหลอกถาม ให้เป็นตัวตลก แค่ดูคนดูไม่ออกเล่นพระต่อไปก็ได้แค่นั้น ลูกผู้ชายยืนดูคนทำผิดเฉยๆผมคงทำไม่ได้ ยังไงก็จะไม่ลืมขอบคุณท่านเจ้าของกระทู้และทุกๆกำลังใจครับ
     
  3. กำธร นครปฐม

    กำธร นครปฐม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    2,756
    ค่าพลัง:
    +7,202
    ผมเองก็ไม่ได้คิดจะเปิดศึกอะไรกับใคร เพียงแค่อยากให้เด็กรุ่นน้อง รุ่นลูก และรุ่นต่อ ๆ ไปในอนาคต ได้มีความรู้เรื่องพระเครื่องอย่างถูกต้อง ไม่ใช่ให้ไอ้พวกหนักแผ่นดิน ปากนับถือพุทธศาสนา แต่นำพระเก๊ พร้อมแต่งนิยายต่าง ๆ มาหลอกขายพวกที่ไม่รู้ความจริง ก็แค่นั้นเอง ครับ
     
  4. bikarn

    bikarn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    1,766
    ค่าพลัง:
    +1,524
    ขอสนับสนุนความคิด จิตสาธารณะ อีกเสียงครับ
     
  5. ปทุมธานี

    ปทุมธานี ยอมไม่ทำดีกว่าทำร้ายคนอื่น

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    1,876
    ค่าพลัง:
    +1,217
    ป๋าโจ๊ะครับ ผมจำได้ที่บ้านป๋ามีองค์สวยๆอยู่นำมาโชว์เป็นบุญตาหน่อยครับ จำได้ว่างามจับใจ ถึงสะดือเลย 555555555555.-

    น้อเต้เปลี่ยนชื่อแล้วหรือพึ่งรู้นะเนี่ยะ
     
  6. มันตรัย

    มันตรัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    8,346
    ค่าพลัง:
    +8,189
    ตอนนี้นอกจากพระเก๊มือผีกุวังหน้าแล้ว ยังมีพระเก๊อีกรูปแบบนึง คือเก๊นอกตำรา แล้วพยายามทำให้ถูก โดยการเอาพระเก๊นั้นมาลงหนังสือแล้วทำให้แท้ เขียนตำราขึ้นมาใหม่ เอารูปพระเกจิที่ไม่ใช่แต่ดูคล้ายคึงมายัดให้ใช่ เอาพระเครื่องเก๊มาดัดแปลงเพิ่มนู่นเติมนี่ แล้วกุว่าแท้ เอาไว้ให้ชัดเจนอีกหน่อยจะเอามาลง
    ให้ชมกันครับ หรือใครมีข้อมูลแล้วก็เอาเลย ช่วยๆกัน
     
  7. gri

    gri เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    132
    ค่าพลัง:
    +154
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%"><TBODY><TR><TD style="BORDER-BOTTOM: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-RIGHT: 1px inset" class=alt2>ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ cocomoto [​IMG]
    ผมสงสัย ว่าทำไม พระปิดตา วังหน้าเป็นที่นิยม เเละสะสมของบรรดาเซียนพระ เเละมีจัดประกวดตาม งานประกวดพระ เป็นมาตตราฐาน หลักสากลนิยม ส่วนตัวผมไม่เคยศึกษาประวัติ พระปิดตา วังหน้ามาก่อน เเต่ได้ ไปเอาข้อมูลตามหนังสือ พระเครื่อง พระปิดตายอดนิยม ก็มีลง ในหนังสือ เเละก็ถามเซียนพระ หลายคนก็บอกว่ามีอยู่จริง เเละในหนังสือพระปิดตา มาตราฐานหลายๆ เล่มก็มีลง หนังสือพวกนี้เป็น หนังสือที่ยอมรับกันในวงการพระเครื่อง เเละ พระก็เก่าจริง เเต่ไม่มีข้อมูลบอก เเละในเวปท่าพระจันทร์ก็มีลงขาย ผมว่าไม่น่าเก๊ เพราะถ้าเก๊ท่าพระจันทร์เขาคงไม่ให้ลง.เเละคงไม่มีจัดประกวดที่พันทิพย์เเละงานประกวดพระทั่วไปที่เป็นมาตราฐาน.ใครมีข้อมูลเพิ่มเติมชี้เเนะทีครับ ผมได้ข้อมูลมาเเค่นี้

    ราคาพระ อยู่หลักหมื่น ต้นๆ จนถึงหมื่นปลายๆ

    [​IMG]

    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    [​IMG]
    อันนี้ผมขอเดานะครับ จากข้อความอาจารย์ประสิทธิ์ที่บอกว่าพบกับพระโคนสมอ ซึ่ง พระโคนสมอ วังหน้ามีจริงครับ แต่พบที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติครับเป็นวังหน้าแท้ ๆเพราะเป็นพระเหนียว พระปิดตาวังหน้าก็สื่อไปทางเหนียวเพราะวังหน้าเป็นนักรบมาแต่โบราณ แต่สมเด็จที่อ้างว่าเป็นกรุวังหน้ามันคนละประเด็นกับพระชุดเหนียววังหน้าครับ
    1.พระโคนสมอและพระปิดตาวังหน้าชุดนี้น่าจะสร้างในสมัยร.1-ร.3 ยุคที่วังหน้าออกสงคราม
    2.ศิลปะพระโคนสมจะเหมือนสมัยอยุธยามาก พระปิดตาในความหมายคนโบราณคือมหาอุจจ์
    วังหน้าซึ่งเป็นหน่วยกล้าตายน่าจะสร้างแต่วังหน้าสมัยร.5ที่สมเด็จกรุเก๊สร้างมันเป็นไปไม่ได้เพราะท่านกับร.5มีปัญหาทางการเมืองกันเสมอจึงไม่น่าที่สมเด็จโตจะไปสร้างพระให้แน่นอนที่สำคัญคือสมัยวังหน้าร.5ไม่มีการรบกับฝรั่งแต่ทรงเจริญสัมพันธไมตรีกับอังกฤษเพื่อหวังเรื่องการเมือง เพราะสมเด็จวังหน้าท่านว่าท่านโตกว่าร.5แต่ทำไมร.5ได้ครองราชย์ ลองไปอ่านประวัติดู ผมจึงฟันธงว่าพระปิดตาวังหน้าก็ต้องวังหน้าแท้สร้างสมัยร.1ไม่ใช่กรุเก๊ที่อ้างวัดพระแก้ว<!-- google_ad_section_end -->
    __________________
    <!-- google_ad_section_start(weight=ignore) -->โครงการร่วมบูรณะวัดเกาะแก้วพร้อมรับวัตถุมงคล<!-- google_ad_section_end -->

    สวัสดีครับพี่ๆทั้งหลาย พึ่งมาอ่านกระทู้นี้ ( ยังไม่หมดอ่ะ ) ทำให้ยับยั้ง ชั่งใจในเรื่องพระเพดานโบสถ์วัดพระแก้ว ไปได้เยอะเลยคับพี่ โดยเฉพาะ พระฝังพลอย แป่ะแผ่นทองคำ ลงรักฝังมุขแบบชุดโต๊ะมุขจีน หลังพระปิยะมหาราชที่ทรงไว้พระมัสสุ ชุดเบญจลงรักฝังมุข หรือพระหลังคาถาชินบัญชร ฯ
    โอ......นี่ถ้าผมไม่ได้มาอ่านโพสนี้หล่ะก็ ผมต้องหามาบูชาแน่เลยคับพี่ และเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับนิยายทางด้านนั้น กับข้อมูลของพวกพี่ๆ ผมคิดว่าไม่น่าเป็นไปได้กับนิยายที่เขา ประโคมโหมแต่งกันขึ้นมาสุดยอดมากเลยคับ ผมคิดว่าสมาชิก และผู้ได้อ่านกระทู้ดีๆแบบนี้ ตาสว่างกันแน่นอน
    แต่ผมก็มีข้อสงสัยเหมือนกันอ่ะคับ ไม่รู้ว่าจะมีใครโพสบ้างหรือยังกับคำถามต่อไปนี้ ( ผมยังอ่านไม่หมด แต่อยากรู้คับ )
    พระปิดตา พระโคนสมอ ฯ ที่อยู่บนเพดานโบสถ์ ผมว่าน่าเป็นไปได้เพราะวัดพระแก้วสร้างตอนรัชกาลที่ 1 แล้วท่านคงบรรจุไว้ ใช่ไหมคับ ส่วนพระที่วังหน้า มีไหมคับ แบบพระพิมพ์ทรงพระโคนสมอ หรือพระปิดตา หรือพระสมเด็จที่เหมือนพระวัดระฆังทั่วไปไม่ใช่แบบ พระฝังพลอย แป่ะแผ่นทองคำ ลงรักฝังมุขแบบโต๊ะมุขจีน หลังพระปิยะมหาราชที่ทรงไว้พระมัสสุ ชุดเบญจลงรักฝังมุข หรือพระหลังคาถาชินบัญชร ฯ หรือพระพิมพ์อื่นๆ ที่พิสูจน์ได้ตามเหตุผลที่พวกพี่พูดกัน
    ยกตัวอย่างพระพิมพ์สมเด็จที่มีฟันหนู หรือที่มีกรอบขอบพระมากกว่า หนึ่งกรอบตามที่เขาเรียกกันว่ากรอบสำเร็จไม่ต้องเล็งตัดขอบบล็อคเนื้อเกินออก พระสมเด็จกรอบกระจก มีจริงหรือไม่คับ และเป็นพระวังหน้าหรือเปล่า
    ที่ถามเพราะผมเคยดูของผู้ใหญ่ท่านนึง และบอกว่าพระสมเด็จวังหน้า จะมีฟันหนู และบางองค์จะมีกรอบด้านข้างมากกว่า 1 กรอบเรียกว่ากรอบกระจก หรือพระสมเด็จฟันหนู กรอบกระจก เนื้อพระสีขาวอมเหลือง เหมือนแก่ปูน เนื้อแกร่งแข็งมาก มีมวลสาร มีเม็ดขาวๆ ที่เขาบอกว่าเป็นเม็ดผงพุทธคุณ ตอนแรกผมเชื่อ ว่าเป็นพระสมเด็จวังหน้า
    แต่พอมาอ่านกระทู้นี้เลยงงๆ แล้วพระสมเด็จที่ผมถามมานี้ ตกลงมีจริงไหมคับพี่
     
  8. joni_buddhist

    joni_buddhist Legal returns ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2005
    โพสต์:
    13,555
    กระทู้เรื่องเด่น:
    203
    ค่าพลัง:
    +63,440
    ปริศนา!พระกริ่งปวเรศ<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:eek:ffice" /><o:p></o:p>


    <SCRIPT type=text/javascript> var omitformtags=["input", "textarea", "select"]; //var message="You may not right mouse click this page."; /* Disable Right Click */ if (navigator.appName == 'Microsoft Internet Explorer'){ function NOclickIE(e) { if (event.button == 2 || event.button == 3) { alert(message); return false; } return true; } document.onmousedown=NOclickIE; document.onmouseup=NOclickIE; window.onmousedown=NOclickIE; window.onmouseup=NOclickIE; } else { function NOclickNN(e){ if (document.layers||document.getElementById&&!document.all){ if (e.which==2||e.which==3){ //alert(message); return false; } } } if (document.layers){ document.captureEvents(Event.MOUSEDOWN); document.onmousedown=NOclickNN; } document.oncontextmenu=new Function("return false") } /* ห้ามคลุมดำ */ function disableselect(e){ for (i = 0; i < omitformtags.length; i++) if (omitformtags==(e.target.tagName.toLowerCase())) return; return false } function reEnable(){ return true; } function noSelect(){ if (typeof document.onselectstart!="undefined"){ document.onselectstart=new Function ("return false") if (document.getElementsByTagName){ tags=document.getElementsByTagName('*') for (j = 0; j < tags.length; j++){ for (i = 0; i < omitformtags.length; i++) if (tags[j].tagName.toLowerCase()==omitformtags){ tags[j].onselectstart=function(){ document.onselectstart=new Function ('return true') } tags[j].onmouseup=function(){ document.onselectstart=new Function ('return false') } } } } } else{ document.onmousedown=disableselect document.onmouseup=reEnable } } window.onload=noSelect; </SCRIPT><?xml:namespace prefix = v ns = "urn:schemas-microsoft-com:vml" /><v:shapetype id=_x0000_t75 stroked="f" filled="f" path="m@4@5l@4@11@9@11@9@5xe" o:preferrelative="t" o:spt="75" coordsize="21600,21600"><v:stroke joinstyle="miter"></v:stroke><v:formulas><v:f eqn="if lineDrawn pixelLineWidth 0"></v:f><v:f eqn="sum @0 1 0"></v:f><v:f eqn="sum 0 0 @1"></v:f><v:f eqn="prod @2 1 2"></v:f><v:f eqn="prod @3 21600 pixelWidth"></v:f><v:f eqn="prod @3 21600 pixelHeight"></v:f><v:f eqn="sum @0 0 1"></v:f><v:f eqn="prod @6 1 2"></v:f><v:f eqn="prod @7 21600 pixelWidth"></v:f><v:f eqn="sum @8 21600 0"></v:f><v:f eqn="prod @7 21600 pixelHeight"></v:f><v:f eqn="sum @10 21600 0"></v:f></v:formulas><v:path o:connecttype="rect" gradientshapeok="t" o:extrusionok="f"></v:path><o:lock aspectratio="t" v:ext="edit"></o:lock></v:shapetype><v:shape style="WIDTH: 472.5pt; HEIGHT: 283.5pt" id=_x0000_i1026 alt="Pic_169639" type="#_x0000_t75"><v:imagedata src="file:///C:\DOCUME~1\Toon\LOCALS~1\Temp\msohtml1\01\clip_image001.jpg" o:href="http://www.thairath.co.th/media/content/2011/05/07/169639/hr1667/630.jpg"></v:imagedata></v:shape><o:p></o:p>
    พระกริ่งปวเรศองค์วัดบวรฯ, พระกริ่งปวเรศองค์ พล.ต.ท.สมยศ

    องค์ความรูู้ เรื่องพระกริ่งปวเรศ วัดบวรฯ ค่อนข้างจำกัด
    แค่สมเด็จกรมพระยาปวเรศวริยาลงกรณ์ สร้างระหว่างปี พ.ศ. 2520–2530 จำนวนการสร้าง (หนึ่งหรือสองครั้งรวมกัน) ประมาณ 30-80 องค์

    องค์
    หลักที่ใช้เป็นเกณฑ์ เทียบเคียง ตัดสินเก๊-แท้ อยู่ในห้องนิรภัยวัดบวรฯ

    เดิมที
    มีภาพขาวดำ...ไม่ค่อยชัดเจนนัก ตีพิมพ์ในนิตยสารพระ ภาพที่ถ่ายใหม่เห็นสีผิวสนิม ชัดเจนแจ่มตา น่าจะอยู่ช่วงที่ต้องนิมนต์ท่านมาเป็นแม่พิมพ์ หล่อพระกริ่งปวเรศวัดบวรฯ รุ่นสอง ราวปี พ.ศ.2530

    ภาพถ่าย
    พระกริ่งปวเรศที่ชัดเจนยิ่งกว่า ตีพิมพ์ในนิตยสารปีริต ฉบับธันวาคม 2552 ถ่ายทั้งหน้าหลัง ด้านข้างทั้งสองข้าง รวมทั้งด้านก้น แถมมีแม่พิมพ์ประกบแผ่นด้านหลัง เพื่อให้รู้ว่า กระบวนการหล่อน่าจะหล่อแบบเททองลงแม่พิมพ์ทันที (ไม่ได้ใช้วิธีหล่อแบบหุ่นเทียนเหมือนพระกริ่งสังฆราชแพ วัดสุทัศน์)

    ได้
    องค์พระที่ไม่ค่อยสวยสมคมสวยนัก แล้วให้ช่าง (หลวง) แต่งอีกทีหนึ่ง

    ปีริเล่มเดียวกัน ให้ผู้เชี่ยวชาญพระกริ่ง คัดสรรพระกริ่งปวเรศที่ (วงการ) แน่ใจว่าแท้ มาตีพิมพ์ไว้รวม 13 องค์ นับเป็นครั้งแรก ที่ผู้สนใจได้รู้ว่า พระกริ่งปวเรศนั้น ทุกองค์ถูกช่างแต่งจนรูปพรรณไม่เหมือนกันเลยแม้แต่องค์เดียว

    กระทั่ง
    ผิวสนิม หลายองค์เหมือนองค์วัดบวรฯ ค่อนข้างดำสนิททั้งองค์ แต่หลายองค์แดง แดงคล้ำ บางองค์สีน้ำตาลปนดำ จนทำให้คิดว่า แท้จริงพระกริ่งปวเรศทุกองค์เนื้อเดียวกัน แต่ผิวดำแดง เพราะสภาพแวดล้อม เช่นแช่น้ำมนต์ และถูกใช้เปื้อนเหงื่อ เข้มข้นต่างกัน

    ข้อ
    สะดุดใจ ก็คือมีองค์หนึ่ง...นับจากองค์วัดบวรฯ เป็นองค์ที่ 9 มีคำบรรยายว่า เป็นองค์ทีี่มีรูปพรรณสัณฐาน​  จุดตำหนิโค้ดลับ  ใกล้เคียงกับองค์วัดบวรฯชนิดที่เรียกว่าเป็นองค์ฝาแฝด บางท่านให้ความเห็นว่า เป็นองค์ของวัดที่อยู่คู่กันมา

    บาง
    ท่านว่าเป็นองค์เดียวกัน แต่จัดแสงถ่ายภาพคนละมุม

    ผู้
    เขียนคำบรรยาย ให้ความเห็น “ข้าพเจ้าพิจารณาแล้ว เห็นทั้งจุดเหมือนและจุดต่าง ที่ยากจะชี้ชัด จึงอยากให้ท่านผู้อ่านช่วยกันพิจารณาหาคำตอบเอาเอง

    พระ
    กริ่งปวเรศองค์นี้ ไม่ปรากฏชื่อเจ้าของ จนกระทั่งนิตยสารโปลิศวาไรตี้ ฉบับเดือน เม.ย.2554 ตีพิมพ์คำให้สัมภาษณ์ พล.ต.ท.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผช.ผบ.ตร. พร้อมภาพถ่าย ก็รู้กันบัดนั้น เจ้าของพระกริ่งปวเร

    งค์ปริศนา คือ นายตำรวจท่านนี้ เช่ามาอย่างเปิดเผยโปร่งใส รับรู้กันทั่วไปในตลาดพระเครื่อง จากเซียนใหญ่คนหนึ่งในวงการ ชื่อ ต้า บางแค

    ผู้
    รู้...ระดับจับต้องพระกริ่งปวเรศองค์วัดบวรฯ มากับมือ เทียบเคียงแล้วยอมรับว่า เป็นพระแท้ แต่จะเป็นองค์คู่แฝดวัดบวรฯ หรือองค์วัดบวรฯ วิธีที่จะตัดสินได้ ก็คือให้ผู้ดูแลห้องนิรภัยวัดบวรฯ ตรวจสอบดู

    บท
    สรุป พระกริ่งปวเรศองค์วัดบวรฯ ก็จะต้องอยู่ที่วัดบวรฯ พระกริ่งปวเร

    งค์ พล.ต.ท.สมยศ ก็ต้องอยู่กับ พล.ต.ท.สมยศ พระกริ่งปวเรศสององค์เหมือนกันทุกช่องชั้น ทุกรูปรอยตำหนิ จะอยู่พร้อมกันในสองที่ไม่ได้..อย่างแน่นอน.<o:p></o:p>
    <o:p></o:p>
    บาราย <o:p></o:p>
    ไทยรัฐออนไลน์<o:p></o:p>
     
  9. supparerk

    supparerk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มกราคม 2011
    โพสต์:
    526
    ค่าพลัง:
    +388
    ยิ่งอ่านก็ยิ่งเข้มข้นขึ้นทุกทีครับ ถ้าเหมือนกันทั้งสององค์อย่างนี้ ใครจะผู้ตัดสินชึ้ขาดอย่างไรหรือยึดถืออะไรเป็นกฎเกณฑ์ แล้วฝ่ายไหนจะยอมรับว่าของตัวเองทำขึ้นมาใหม่
     
  10. joni_buddhist

    joni_buddhist Legal returns ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2005
    โพสต์:
    13,555
    กระทู้เรื่องเด่น:
    203
    ค่าพลัง:
    +63,440
    [​IMG]
    พระกริ่งปวเรศองค์วัดบวรฯ, พระกริ่งปวเรศองค์ พล.ต.ท.สมยศ

    องค์ ความรูู้ เรื่องพระกริ่งปวเรศ วัดบวรฯ ค่อนข้างจำกัด  แค่สมเด็จกรมพระยาปวเรศวริยาลงกรณ์ สร้างระหว่างปี พ.ศ. 2520–2530 จำนวนการสร้าง (หนึ่งหรือสองครั้งรวมกัน) ประมาณ 30-80 องค์

    องค์หลักที่ใช้เป็นเกณฑ์ เทียบเคียง ตัดสินเก๊-แท้ อยู่ในห้องนิรภัยวัดบวรฯ

    เดิมที มีภาพขาวดำ...ไม่ค่อยชัดเจนนัก ตีพิมพ์ในนิตยสารพระ ภาพที่ถ่ายใหม่เห็นสีผิวสนิม ชัดเจนแจ่มตา น่าจะอยู่ช่วงที่ต้องนิมนต์ท่านมาเป็นแม่พิมพ์ หล่อพระกริ่งปวเรศวัดบวรฯ รุ่นสอง ราวปี พ.ศ.2530

    ภาพถ่ายพระกริ่งปวเรศที่ชัดเจนยิ่งกว่า ตีพิมพ์ในนิตยสารสปีริต ฉบับธันวาคม 2552 ถ่ายทั้งหน้าหลัง ด้านข้างทั้งสองข้าง รวมทั้งด้านก้น แถมมีแม่พิมพ์ประกบแผ่นด้านหลัง เพื่อให้รู้ว่า กระบวนการหล่อน่าจะหล่อแบบเททองลงแม่พิมพ์ทันที (ไม่ได้ใช้วิธีหล่อแบบหุ่นเทียนเหมือนพระกริ่งสังฆราชแพ วัดสุทัศน์)

    ได้องค์พระที่ไม่ค่อยสวยสมคมสวยนัก แล้วให้ช่าง (หลวง) แต่งอีกทีหนึ่ง

    สปี ริตเล่มเดียวกัน ให้ผู้เชี่ยวชาญพระกริ่ง คัดสรรพระกริ่งปวเรศที่ (วงการ) แน่ใจว่าแท้ มาตีพิมพ์ไว้รวม 13 องค์ นับเป็นครั้งแรก ที่ผู้สนใจได้รู้ว่า พระกริ่งปวเรศนั้น ทุกองค์ถูกช่างแต่งจนรูปพรรณไม่เหมือนกันเลยแม้แต่องค์เดียว

    กระทั่ง ผิวสนิม หลายองค์เหมือนองค์วัดบวรฯ ค่อนข้างดำสนิททั้งองค์ แต่หลายองค์แดง แดงคล้ำ บางองค์สีน้ำตาลปนดำ จนทำให้คิดว่า แท้จริงพระกริ่งปวเรศทุกองค์เนื้อเดียวกัน แต่ผิวดำแดง เพราะสภาพแวดล้อม เช่นแช่น้ำมนต์ และถูกใช้เปื้อนเหงื่อ เข้มข้นต่างกัน

    ข้อสะดุดใจ ก็คือมีองค์หนึ่ง...นับจากองค์วัดบวรฯ เป็นองค์ที่ 9 มีคำบรรยายว่า เป็นองค์ทีี่มีรูปพรรณสัณฐาน  จุดตำหนิโค้ดลับ  ใกล้เคียงกับองค์วัดบวรฯ ชนิดที่เรียกว่าเป็นองค์ฝาแฝด บางท่านให้ความเห็นว่า เป็นองค์ของวัดที่อยู่คู่กันมา

    บางท่านว่าเป็นองค์เดียวกัน แต่จัดแสงถ่ายภาพคนละมุม

    ผู้ เขียนคำบรรยาย ให้ความเห็น “ข้าพเจ้าพิจารณาแล้ว เห็นทั้งจุดเหมือนและจุดต่าง ที่ยากจะชี้ชัด จึงอยากให้ท่านผู้อ่านช่วยกันพิจารณาหาคำตอบเอาเอง”

    พระกริ่งปวเรศ องค์นี้ ไม่ปรากฏชื่อเจ้าของ จนกระทั่งนิตยสารโปลิศวาไรตี้ ฉบับเดือน เม.ย.2554 ตีพิมพ์คำให้สัมภาษณ์ พล.ต.ท.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผช.ผบ.ตร. พร้อมภาพถ่าย ก็รู้กันบัดนั้น เจ้าของพระกริ่งปวเรศ

    องค์ปริศนา คือ นายตำรวจท่านนี้ เช่ามาอย่างเปิดเผยโปร่งใส รับรู้กันทั่วไปในตลาดพระเครื่อง จากเซียนใหญ่คนหนึ่งในวงการ ชื่อ ต้า บางแค

    ผู้รู้...ระดับจับต้องพระกริ่งปวเรศองค์วัดบวรฯ มากับมือ เทียบเคียงแล้วยอมรับว่า เป็นพระแท้ แต่จะเป็นองค์คู่แฝดวัดบวรฯ หรือองค์วัดบวรฯ วิธีที่จะตัดสินได้ ก็คือให้ผู้ดูแลห้องนิรภัยวัดบวรฯ ตรวจสอบดู

    บทสรุป พระกริ่งปวเรศองค์วัดบวรฯ ก็จะต้องอยู่ที่วัดบวรฯ พระกริ่งปวเรศ

    องค์ พล.ต.ท.สมยศ ก็ต้องอยู่กับ พล.ต.ท.สมยศ พระกริ่งปวเรศสององค์เหมือนกันทุกช่องชั้น ทุกรูปรอยตำหนิ จะอยู่พร้อมกันในสองที่ไม่ได้..อย่างแน่นอน.

    บาราย
     
  11. joni_buddhist

    joni_buddhist Legal returns ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2005
    โพสต์:
    13,555
    กระทู้เรื่องเด่น:
    203
    ค่าพลัง:
    +63,440
    ลากันด้วยเรื่อง คุณ ลุงเกษม ข้าราชการเกษียณ ซึ่งชอบเล่นพระมาก ดูได้จาก 2 ปีก่อน หอบพระเครื่องซึ่งเป็น พระสมเด็จล้วนๆ ไปให้เซียนพระดู จะขาย แต่ขายไม่ได้เพราะ เก๊ล้วนๆ ทั้ง 400 องค์.....
    [​IMG]
    พอ รู้ความจริง ลุงเกษม ก็เ:p่ยวไปเลย เพราะทำงานราชการมาทั้งชีวิต เงินทองก็ไปลงที่พระสมเด็จหมด เช่ามาทีละองค์ละองค์ องค์ละหมื่นหมื่นกว่า คิดแล้ว 400 องค์ที่หอบมาเนี่ย เป็นเงินประมาณ 10 ล้าน! .....

    เซียน พระสงสาร จึงปลอบใจว่า พระของลุงเนี่ย ดูแล้ว เก๊ฝีมือ และเป็น ฝีมือรุ่นเก่าๆ ซึ่งไม่ใช่ก็ใกล้เคียง และถ้า เก๊ฝีมือ ราคาก็ขึ้นเหมือนกัน.....

    ฟังแล้ว ลุงเกษม ก็หอบพระกลับไป หายไป 2 ปี อาทิตย์ก่อนกลับมาอีก คราวนี้ มี พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ฐานแซม ห้อยมาด้วย คราวนี้ พระแท้ วุ้ย ก็ถามว่าได้มายังไงเนี่ย.....

    ลุง เกษม ยิ้มแฉ่ง ก้อพอลุงรู้ว่า พระเก๊ราคาก็ขึ้น เลยไปเปิดแผงพระตามตลาดนัดพระที่หมุนเวียนไปจัดที่ต่างๆทุกอาทิตย์ เอาพระที่มีอยู่ไปขาย องค์ละหมื่นสองหมื่น ปรากฏว่ามีคนซื้อแฮะ พอลูกค้าเริ่มรู้ว่า ขาย พระสมเด็จฝีมือ ก็เลยขายได้เรื่อยๆ 2 ปีมาเนี่ย จึงขายพระไป 200 องค์ เมคมันนี่ได้มา 4 ล้าน เลยเอาไปเช่า พระสมเด็จแท้ๆ มาใช้เสียที-- จึงจบอย่างสวยเพราะ หนามยอกเอาหนามบ่ง--ขายพระเก๊ไปซื้อพระแท้ เจ้าค่ะ อามิตตพุทธ.

    สีกาอ่าง
    ไทยรัฐออนไล
     
  12. supparerk

    supparerk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มกราคม 2011
    โพสต์:
    526
    ค่าพลัง:
    +388
    ต้องขอขอบคุณ คุณjoniมากครับ ที่มีเรื่องในวงการมาเล่าให้ฟัง แต่พระเก๊สองร้อยกว่าองค์กลายเป็นพระแท้ในมือเซียนใหญ่ไปแล้วล่ะมั๊งป่านนี้ น่ากลัวจริงๆครับ
     
  13. กำธร นครปฐม

    กำธร นครปฐม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    2,756
    ค่าพลัง:
    +7,202
    ขอบคุณคุณจอนนี่มาก ๆ ครับ น่าสงสารคนที่เช่าสมเด็จเก๊ ฝีมือจริง ๆ
     
  14. cuckooooo

    cuckooooo Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    69
    ค่าพลัง:
    +25
    ขออนุญาตดันกลับขึ้นไปนะครับ กระทู้ดีๆ ไม่อยากให้ตกหน้าไป
     
  15. มันตรัย

    มันตรัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    8,346
    ค่าพลัง:
    +8,189
    เก๊แบบนี้ขายได้ แต่เก๊แบบไร้จรรยาบรรณ เหมือนพระกุวังหน้ามือผี แย่ครับ ถึงเวลาขายคืนไม่ได้สักบาท เพราะต้นทุนองคืนึงไม่ถึง5บาท
     
  16. neopass

    neopass เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    1,804
    ค่าพลัง:
    +811
    เข้ามาทีไร ก็ได้ความรู้กลับไปทุกที ขอบคุณพี่ๆทุกคนครับ
     
  17. กำธร นครปฐม

    กำธร นครปฐม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    2,756
    ค่าพลัง:
    +7,202
    ใครมีรูปสมเด็จพิมพ์ต่าง ๆ ของพระเก๊มือผี นำมาให้ชมอีกซิครับ จะได้เป็นความรู้แก่เด็กรุ่นหลังได้ครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
     
  18. กำธร นครปฐม

    กำธร นครปฐม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    2,756
    ค่าพลัง:
    +7,202
    ผมไปเจอมาครับ พอเห็นรูปและได้พิจารณาแล้ว ตอนนี้ซักสองจิตสองใจแล้วครับ ตกลงว่าพระสมเด็จกรุวังหน้ามีจริงหรือไม่ครับ รบกวน อ.มันตรัย และ อ.จอนนี่ ช่วยแนะนำด้วยครับ อยากรู้ ถ้าแท้จะได้เช่าเก็บไว้ให้ลูกหลาน เพราะดูเนื้อหาแล้วดีครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 018.jpg
      018.jpg
      ขนาดไฟล์:
      57.2 KB
      เปิดดู:
      125
    • 006.jpg
      006.jpg
      ขนาดไฟล์:
      56.3 KB
      เปิดดู:
      102
    • 003.jpg
      003.jpg
      ขนาดไฟล์:
      49.3 KB
      เปิดดู:
      116
    • 004.jpg
      004.jpg
      ขนาดไฟล์:
      57.3 KB
      เปิดดู:
      98
  19. มันตรัย

    มันตรัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    8,346
    ค่าพลัง:
    +8,189
    เลือกไม่ถูกเลยครับ กลัวเลือกไปแล้วต้องไปสาบานหักพระแล้วเตะ บาปครับ แค่คิดออกมานี่ก็บาปมากแล้วครับ
     
  20. ศนิวาร

    ศนิวาร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2008
    โพสต์:
    7,337
    ค่าพลัง:
    +17,632
    นอกจากพระโคนสมอ และพระปิดตา แล้ว ไม่มี้ ไม่มีจริง ๆ
    สีพระอะไรจะสดใสปานนั้น พระชุดสารพัดสีนี้มีออกมาหลัง
    พระสมเด็จสายรุ้งของหลวงพ่อแพ โดยถือเอาการเล่นสีสรร
    ของสมเด็จสายรุ้งหลวงพ่อแพเป็นต้นแบบ
    หลังจากนั้นก็มีของวัดศีลขันธ์ อ่างทอง ปี ๑๔ ปี ๑๗

    หลังจากนั้น กุ วังหน้าก็พัฒนา เป็นรุ่นสัตตสิริ เจ็ดสี
    มณีเจ็ดแสงทะลักออกมาอื้อ มองอย่างไรก็สีน้ำมันแน่ ๆ

    หากคุณกำธรจะเปลี่ยนใจตามเก็บก็ได้ไม่ขัดศรัทธา หุ ๆ ๆ
     

แชร์หน้านี้

Loading...