หนังสืออนุสรณ์หลวงตามหาบัว อย่าให้ผิดพลาดเหมือน หนังสือชาติสุดท้าย

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย Mrs_Mr_Ms, 25 มีนาคม 2011.

  1. Mrs_Mr_Ms

    Mrs_Mr_Ms สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    14
    ค่าพลัง:
    +0
    จากกระทู้นี้ค่ะ
    PANTIP.COM : Y10367460
    มี คนแสดงให้เห็นแล้วว่าประวัติย่อหลวงตามหาบัว คลาดเคลื่อนยังไง โดยเฉพาะเรื่องที่ว่า หลวงตามหาบัวสำเร็จอนาคามีแล้วหลวงปู่มั่นบอกว่า เหมือนท่านที่ถ้ำสาริกา
    หนังสือ “อนุสรณ์หลวงตามหาบัว ญาณสัมปํนโน เนื่องในงานพระราชทานเพลิงสรีระสังขารฯ”
     
  2. Mrs_Mr_Ms

    Mrs_Mr_Ms สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    14
    ค่าพลัง:
    +0
    เดิมที ป้าก็ได้ช่วยเผยแพร่จุดผิดพลาดบน หนังสือไม่เกิดไม่ตายเรียกว่าชาติสุดท้าย ที่วัดภูสังโฆพิมพ์ออกมาแจกในงานพระราชทานเพลิงสรีระหลวงตามหาบัว
    ตอนนี้ไม่รู้แจกกันไปถึงไหนแล้ว ผิดยังไงก็ยังงั้นแหละ ทั้งที่พิมพ์เป็นหนังสือ ทั้งที่แสดงบนWebsite
    Luangta.Com
    PANTIP.COM : Y10376392

    อยาก รู้ว่าผิดตรงไหน ก็เปิดไปที่หน้าสุดท้ายเลยนะคะ ผิดตรงปีพ.ศ.ที่หลวงตาเทศน์ "ชาติสุดท้าย" นี่แหละค่ะ ส่วนข้อผิดพลาดเกี่ยวกับรายชื่อครูบาอาจารย์ในหนังสือ ที่เค้าว่ากันว่าบางรูปที่ใช่ก็ถูกเอาออก เช่น หลวงปู่บุดดา แถมวัดภูสังโฆพิมพ์เอง นำประวัติส่วนของหลวงพ่อวันชัยมาใส่เสียมากเกินเลยครูบาอาจารย์ผู้อาวุโส เข้าใจว่าหลวงพ่อวันชัยไม่น่ารู้เรื่องนะคะ

    ตอนแรกก็ถามกันอยู่นาน ว่าใช่เล่มนี้รึเปล่าที่เป็นหนังสืออนุสรณ์หลวงตาเล่มจริง คณะศิษย์วัดภูสังโฆก็ไม่ยอมมาตอบ เดินหน้าพิมพ์เดินหน้าแจก ทั้งที่มีจุดบกพร่องอยู่มาก สุดท้ายมาเฉลยที่วัดป่าบ้านตาดออกประกาศมาเลยว่า ไม่ใช่เล่มหลัก

    ลูกศิษย์พระป่าพระกรรมฐาน ต้องละเอียดรอบคอบ ไม่ฉาบฉวยนะคะ
     
  3. Mrs_Mr_Ms

    Mrs_Mr_Ms สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    14
    ค่าพลัง:
    +0
    จาก
    http://www.luangta.com/thamma/thamma_talk_text.php?ID=5281&CatID=2
    เทศน์อบรมฆราวาส ณ วัดป่าบ้านตาด
    เมื่อวันที่ ๓๐ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๕๒
    ไม่มาเกิดมาตายเรียกว่าชาติสุดท้าย

    จากหน้าสุดท้ายของการพิมพ์ครั้งที่สอง
    http://www.luangta.com/info/news_text.php?cginews_id=368&type=
    เมื่อวันที่ ๓๐ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๕๓
    ไม่มาเกิดมาตายเรียกว่าชาติสุดท้าย

    ถ้าคณะศิษย์วัดภูสังโฆจะช่วยกันได้ ก็ส่งเมล์ไปตามแก้ให้ชาวบ้านที่รับหนังสือไปด้วยนะคะ อะไรที่ผิดจะได้ถูกเสียที
     
  4. Mrs_Mr_Ms

    Mrs_Mr_Ms สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    14
    ค่าพลัง:
    +0
    ส่วนที่ป้ายังสงสัยอยู่อีกก็คือ ข่าวของมติชน "เผย "8เกจิดัง" เต็งขึ้น "ผู้นำสายพระป่า" แทนหลวงตามหาบัว เน้นคุณธรรม-บารมี"
    เผย "8เกจิดัง" เต็งขึ้น "ผู้นำสายพระป่า" แทนหลวงตามหาบัว เน้นคุณธรรม-บารมี : มติชนออนไลน์

    ข่าวออก มาเมื่อวันที่ 04 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554 เวลา 05:59:20 น. แถมรายนาม8เกจิดัง ยังไปตรงเอากับในหนังสือไม่มาเกิดมาตายเรียกว่าชาติสุดท้าย แสดงว่ามติชนได้ข้อมูลมาจากทางคณะศิษย์วัดภูสังโฆ ก่อนเหรอคะ??
    แล้วพอ ป้าได้มาดูหนังสือดีๆอีกรอบถึงกับงงว่า ทำไมพิมพ์หนังสือครั้งที่๑ ตอนเดือนมกราคม2554 ได้คะ?? ทำไมเค้าพิมพ์ก่อนหลวงตาละสังขารได้คะ?? หลวงตามหาบัวละสังขารเช้าตรู่วันที่30ม.ค.
     
  5. ลูกพ่อลิงดำ

    ลูกพ่อลิงดำ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    3,427
    ค่าพลัง:
    +13,558
    หลวงพ่อวันชัย วิจิตโต ท่านเป็นพระสุปฏิปันโนรูปหนึ่ง เป็นพระแท้ที่กราบไหว้ได้อย่างสนิทใจ อย่าไปปรามาสท่านจะเป็นบาป ในส่วนนึ้ผมว่าท่านคงไม่ทราบครับ
    คงจะเป็นคณะศิษย์จัดการกันและตรวจคำผิดไม่ดี เนื่องจากการทำหนังสือ ทำด้วยความรีบเร่ง เพราะมีเวลาแค่ 1 เดือนครับ อันนึ้ต้องเห็นใจผู้จัดทำหนังสือด้วยครับผมก็เคยทำหนังสือมา รู้ความเหน้ดเหนื่อย แล้วยิ่งเวลาน้อย เวลาแค่ 1 เดือนทำได้ขนาดนึ้ก็สุดยอดแล้วครับ ในส่วนเรื่องครูบาอาจารย์ที่ลงในหนังสือ ผมกล้าพูดว่าหนังสือบ้านตาดเกือบทุกเล่ม อาศัยจากคำเทศนาหลวงตา ลูกศิษย์ก็พิจาณราครูบาอาจารย์เอาลงหนังสือเอง แล้วก็นำผ่านพระผู้ใหญ่ให้ท่านดู ดังนั้นในส่วนหนังสือเป็นความพอใจของผู้ทำ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับหลวงพ่อหรือหลวงตาน่ะครับ แต่ทุกองค์เป็นเพชรน้ำหนึ่งที่หลวงตากล่าวรับรองจริงๆ ในส่วนที่ผิดผมว่า นำส่วนนึ้ขึ้นไปถวายหลวงพ่อ ให้หลวงพ่อพิจารณาครับ ท่านจะได้ทราบเรื่องราวและให้คณะศิษย์ไปแก้ไข หลวงพ่อท่านเป็นพระที่มีหลักมีเกณพ์พอสมควรครับ ท่านเป็นพระที่ไม่ยึดติดอะไร หลวงตาไว้วางใจมาก ถึงกับให้เป็นตัวแทนของท่าน และยังเป็น 1 ใน ผู้อยู่ในพินับกรรมหลวงตาอีกด้วย ถ้าท่านไม่ใช่พระดีจริง หลวงตาไม่รับรองหรอกคำว่า "ท่านวันชัย เป็นเพชรน้ำหนึ่งองค์หนึ่ง เพชรน้ำหนึ่งแปลว่าพระอรหันต์" ผมยังสนทนากับท่านเรื่องนำคำสนทนาขององค์ท่านไปเผยแพร่ในหนังสือ สู้ไม่ถอย ท่านบอกว่า "เราก็ไม่เห็นน่ะ เอาลงน่ะ เอาลงครบหรือเปล่า ถ้าไม่ครบ คลาดเคลื่อนขึ้นมาจะเสียเรา"
     
  6. Mrs_Mr_Ms

    Mrs_Mr_Ms สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    14
    ค่าพลัง:
    +0
    ไม่กล้าปรามาสพระสงฆ์องค์เจ้าหรอกค่ะ แล้วในกระทู้ก็ไม่มีคำปรามาสด้วยนะคะ
    แต่หากมีที่ผิดพลาดจริงก็ไม่สมควรอยู่เฉย
    เห็นว่าลูกศิษย์ท่านมีมากทั้งวงการธุรกิจและวงการสื่อ ป้าเองก็นำเรื่องนี้มาจาก กลุ่มคนในแอนตี้อีกที เห็นเค้าพูดกันมานานแล้ว หากยังไม่มีใครนำไปกราบเรียนหลวงพ่อวันชัย ก็จะแย่กับท่านเองนะคะ
    ส่วนเรื่องผิดพลาดนี่ ก็เข้าใจค่ะ แต่ส่วนที่ผิดนี่ก็จุดใต้ตำตอ"ชาติสุดท้าย"เลย แถมยิ่งเตือนกลับยิ่งพิมพ์แจกส่งอีเมล์กันว่อนเลยค่ะ ผลเสียมากกว่าผลดีค่ะ ยิ่งหลวงตาท่านเทศน์ถึง ยิ่งต้องระวังไม่ให้เสียถึงหลวงตานะคะ
     
  7. glory01

    glory01 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มกราคม 2010
    โพสต์:
    48
    ค่าพลัง:
    +50
    เวลาในการทำงานกับคุณภาพของงานมันแปรผันตามกัน ถ้าเวลาน้อยการตรวจทานคงตกหล่นไปบ้าง ผู้จัดทำหนังสือคงไม่ตั้งใจ ไม่เจตนา หรอกครับ

    การส่งข้อมูลต่อๆกันไปบน web และ mail อาจถูกใช้เป็นเครื่องมือของผู้ไม่ประสงค์ดี
    แล้วที่บอกว่าจะให้ผู้จัดทำส่ง mail ไปให้ผู้ได้รับแจกหนังสือ มันจะเป็นไปได้ยังไงครับ
    ตอนเค้าแจกที่วัดป่าบ้านตาดคนรับไปมาจากทั่วทุกสารทิศ

    ผมไม่ทราบว่าหนังสือพิมพ์กี่ครั้งแล้วแต่ถ้าคุณรู้ว่าส่วนใดผิด ที่ถูกต้องแก้ไขอย่างไร ควรรวบรวมข้อมูลทั้งหมดแล้วติดต่อคณะผู้จัดพิพม์โดยตรง หากไม่มีการติดต่อกลับมา ไม่มีการแก้ไข ค่อยไปกราบเรียนท่านพระอาจารย์วันชัยโดยตรง น่าจะเป็นขั้นตอนในการแก้ที่ถูกต้อง ตรง และเหมาะสมกว่านะครับ

    ผมไม่ใช่คณะศิษย์วัดภูสังโฆ ไม่เคยรู้จักผู้จัดพิมพ์ แต่การโพสต่อๆกันไปแบบนี้จะเสียถึงครูบาอาจารย์ เพราะเวลาคุณอ้างถึงวัดภูสังโฆ มันกระเทือนครูบาอาจารย์ครับ

    อนุโมทนา สาธุ
     
  8. วีระชัยมณี

    วีระชัยมณี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,128
    ค่าพลัง:
    +2,548
    ข้าพเจ้า ขอกราบเท้า พ่อแม่ครูอาจารย์ทุกๆองค์ครับ
     
  9. pim45

    pim45 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 เมษายน 2009
    โพสต์:
    45
    ค่าพลัง:
    +93
    น่ากลัวแทน MRS MR MS จังเลย คำปรามาส ต้อง มีคำว่าปรามาสเหรอคะ คุณถึงจะแปลถูก
     
  10. Mrs_Mr_Ms

    Mrs_Mr_Ms สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    14
    ค่าพลัง:
    +0
    เพราะว่าสืบค้นมานานแล้วน่ะสิคะ หามาตลอดเลยว่า เอ วัดภูสังโฆจะติดต่อไปยังไงดีนะ? หาแล้วหาอีกก็ไม่เจอ จะให้ป้าไปถึงที่เองก็คงจะไม่ไหว
    ล่าสุดป้ารู้แล้วว่าหลวงพ่อวันชัยท่านรับรู้เรื่องเกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้แล้ว และกองบรรณาธิการโพสท์ทูเดย์ เป็นผู้จัดพิมพ์หลัก
    ถึง ได้พยายามเตือนแล้วเตือนอีกและหวังว่าโพสท์ทูเดย์น่าจะรู้แล้วเหมือนกันว่า มีคนเตือนอยู่ ป้าว่ารีบๆแจ้งให้หลวงพ่อทราบเถอะค่ะว่าเกิดอะไรขึ้น

    http://palungjit.org/threads/ไม่มาเกิดไม่มาตายเรียกว่า-ชาติสุดท้าย.283465/

    ใน โอกาสวันถวายเพลิงสรีระสังขาร หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน วันที่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมา คณะศิษย์วัดภูสังโฆ ได้จัดทำหนังสือ ไม่มาเกิดมาตายเรียกว่า “ชาติสุดท้าย”...

    หมายเหตุ - ในโอกาสวันถวายเพลิงสรีระสังขาร หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน วันที่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมา คณะศิษย์วัดภูสังโฆ ได้จัดทำหนังสือ ไม่มาเกิดมาตายเรียกว่า “ชาติสุดท้าย” แจกเป็นที่ระลึก ก่อนหน้านี้คณะผู้จัดทำได้เคยจัดพิมพ์หนังสือเล่มนี้แล้วนำถวายหลวงตามหาบัว ครั้งยังดำรงขันธ์อยู่มาก่อนแล้ว เนื่องจากการพิมพ์ครั้งล่าสุดนี้หนังสือมีจำนวนจำกัด

    ทางกอง บรรณาธิการหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์จึงได้ขออนุญาต พระอาจารย์วันชัย วิจิตโต เจ้าอาวาสวัดภูสังโฆ นำรายละเอียดของหนังสือมาเผยแผ่ซึ่งท่านได้แจ้งว่า ให้พิจารณาว่าจะเป็นประโยชน์หรือไม่ ทางกองบรรณาธิการจึงจะนำเสนอต้นฉบับตามเดิม โดยเพิ่มเนื้อหาที่เป็นเทศนาของพ่อแม่ครูอาจารย์แต่ละรูปเข้ามาอีกส่วนหนึ่ง แล้วนำเสนอต่อเนื่องไปคราวละสัปดาห์จนกว่าจะสิ้นความหลักในหนังสือ
     
  11. Mrs_Mr_Ms

    Mrs_Mr_Ms สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    14
    ค่าพลัง:
    +0
    ไม่เข้าใจค่ะ กรุณาอธิบายป้าหน่อยสิคะว่า การชี้จุดบกพร่องของหนังสือไม่มาเกิดมาตายเรียกว่าชาติสุดท้าย ซึ่งหลวงพ่อวันชัยรับรู้ในเรื่องพิมพ์แล้ว เป็นการปรามาสท่านตรงไหน?
    การปรามาสที่ป้าเข้าใจน่าจะเป็นอย่างเช่น ถ้าป้าบอกว่า "หลวงตามหาบัวอวดอุตริ" ซึ่งป้าไม่ปรามาสเช่นนั้นแน่นอน เพราะป้าเชื่อว่าหลวงตามหาบัวเป็นพระอรหันต์อยู่แล้ว
     
  12. Mrs_Mr_Ms

    Mrs_Mr_Ms สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    14
    ค่าพลัง:
    +0
    ป้าไม่มีเจตนาแต่อย่างใดที่จะยุแยงตะแคงรั่วให้วงกรรมฐานหรือสายวัดป่าบ้านตาดแตกแยก หากเป็นเช่นนั้น ขอให้ตายโหงตายหา ไม่ได้เข้าใกล้กระแสนิพพานด้วยเถิด

    ป้าออกมาแสดงความเห็น โดยเริ่มจากการจุดประเด็นที่เว็บแอนตี้ ป้าคิดว่าถ้่าไม่รีบตีฆ้องร้องป่าว ความคลาดเคลื่อนในหนังสืออนุสรณ์หลวงตา จะส่งผลเป็นวงกว้างทำให้เกิดผลเสียกับวงกรรมฐานมากกว่านะคะ ใครช่วยได้ก็ช่วยๆกันค่ะ งานนี้ไม่ใช่การปรามาสครูบาอาจารย์เลย เป็นการรักษาชื่อเสียงองค์หลวงตามหาบัวเสียอีก ได้โปรดเข้าใจด้วยค่ะ
     
  13. glory01

    glory01 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มกราคม 2010
    โพสต์:
    48
    ค่าพลัง:
    +50
    ที่ผมได้รับแจกที่วัดป่าบ้านตาด ในวันที่ 5 มี.ค. เป็นฉบับจัดพิมพ์ครั้งที่ 3 แต่ด้วยความด้อยความรู้ในประวัติพ่อแม่ครูอาจารย์ ผมไม่ทราบว่าส่วนใดผิดและผู้จัดพิมพ์แก้ไขหรือยัง
    ถ้าลงข้อมูลส่วนที่ผิด (ระบุหน้า) จะช่วยตรวจดูให้ครับ

    ผมเข้าใจเจตนาของ จขกท. ครับ แค่เกรงว่าผู้ไม่ประสงค์ดีจะฉวยโอกาสนำไปตีความผิดๆทำให้คณะศิษย์ขัดแย้งกัน

    อนุโมทนา สาธุ
     
  14. nopnaja

    nopnaja สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    23
    ค่าพลัง:
    +16
    อือ...หยุด...หยุด...ทุกคนคือผู้มีศีล....อย่าเอาอะไรมาเปื้อนตัวเลย..ทุกคนคิดดีแต่ต่างมุมกันเล็กน้อย....แตกต่างแต่ไม่แตกแยก...เอ้าจบ...เพี้ยง..
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  15. Mrs_Mr_Ms

    Mrs_Mr_Ms สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    14
    ค่าพลัง:
    +0
    ป้าว่าตัวเองพิมพ์อธิบายไปแล้วนะั ไม่รู้หายไปไหน คือว่า ส่วนที่ผิดเล็กน้อยแต่เป้นเรื่องที่ไม่น่าเลย ก็คือหน้าหลังสุด พิมพ์ พ.ศ.กัณฑ์เทศน์ชาติสุดท้ายของหลวงตาผิด
    ส่วนที่มีคนยกประเด็น วัตถุประสงค์ของการพิมพ์ว่า ตกลงจะรวมชื่อพระอรหันต์ หรือครูบาอาจารย์ที่หลวงตาเิ่ื่อ่ยถึงกันแน่ ก็ลองไปหาดูที่แอนตี้แล้วกันคะ

     
  16. ธัมมนัตา

    ธัมมนัตา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    1,515
    ค่าพลัง:
    +9,765

    ขอแจ้งข่าวว่า หนังสือนุสรณ์สำหรับงานหลวงตานั้น คณะครูบาอาจารย์กำลังทำอยู่อย่างละเอียด หามรุ่งหามค่ำ แม้จะมีเวลาจำกัด แต่ท่านทำอย่างพิถีพิถันที่สุด เพื่อบูชาครูบาอาจารย์
     
  17. Mrs_Mr_Ms

    Mrs_Mr_Ms สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    14
    ค่าพลัง:
    +0
    คุณธัมมนัตตา เกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้จัดพิมพ์รึเปล่าคะ ถ้าเกี่ยวก็ช่วยรีบไปแจ้งทีมงานหรือหลวงพี่กอไผ่ด้วย ก่อนที่จะแก้กันไม่ทัน ธรรมของหลวงตามหาบัวเรื่องใหญ่กว่าเงิน30ล้านบาทค่ะ

    http://www.pantip.com/cafe/religious/topic/Y10380770/Y10380770.html
    http://www.pantip.com/cafe/religious/topic/Y10397504/Y10397504.html

     
  18. joolong

    joolong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    109
    ค่าพลัง:
    +283
    พอหมดเสาหลักพระกรรมฐานอย่างหลวงตา รู้สึกเหมือนมีคนบางกลุ่มพยายามเสี้ยมให้เกิดความแตกแยกขึ้นมา
     
  19. glory01

    glory01 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มกราคม 2010
    โพสต์:
    48
    ค่าพลัง:
    +50
    หนังสือชาติสุดท้ายที่ผมได้รับแจกในวันที่ 5 มี.ค. ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 3 จำนวน 20,000 เล่ม จัดพิมพ์โดยคณะศิษย์วัดภูสังโฆ คณะศิษย์วัดป่าดานวิเวก และบริษัทต่างๆ (จำชื่อได้ไม่หมด) หน้าสุดท้ายที่ จขกท. บอก ผมดูแล้วเป็นปี 2553 ครับ
     
  20. Mrs_Mr_Ms

    Mrs_Mr_Ms สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    14
    ค่าพลัง:
    +0
    เป็นเช่นนั้นค่ะ

    http://www.luangta.com/thamma/thamma_talk_text.php?ID=5281&CatID=2
    ถ้าเป็นกัณฑ์อื่นอาจจะไม่สะดุดตา แต่มาเป็นกัณฑ์นี้ แถมอยู่หน้าสุดท้ายอีก พิมพ์ไปแล้วเกือบ3หมื่นเล่ม ส่วนนั้นอาจจะแก้ไม่ได้ แต่ในe-book ทำได้ค่ะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 เมษายน 2011

แชร์หน้านี้

Loading...