สันติในเรือนใจ - ทำไมโลกจึงยังไม่มีสันติภาพ

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย aprin, 28 มกราคม 2011.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    ธรรมบรรยายชุดนี้ พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี ได้แสดงไว้เมื่อวันที่ ๒๘ พฤษภาคม ๒๕๕๓ ณ สวนโมกขพลาราม อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อครั้งที่หอจดหมายเหตุ พุทธทาส อินทปัญโญ กรุงเทพฯ ได้จัดงานท่องเที่ยวทางธรรมขึ้นเมื่อปีที่แล้ว และเนื่องจากธรรมบรรยายค่อนข้างยาวและยังทันสมัย เหมาะแก่ผู้คนในยุคนี้ อีกทั้งมีเนื้อหาที่ลุ่มลึกในแนวทางการปฏิบัติที่สามารถทำให้เกิดสันติภาพได้ง่ายๆ ภายในใจเรา ซึ่งจะเป็นหนทางที่จะทำให้เกิดสันติภาพของโลกได้เช่นกัน จึงทยอยนำมาลงอย่างละเอียดเพื่อให้ท่านผู้อ่านได้ซึมซับธรรมบรรยายทั้งหมดด้วยตนเอง

    ขอถวายความเคารพพระมหาเถรานุเถระทุกรูป ขอเจริญพรท่านผู้สนใจใฝ่ในสันติภาพทุกท่าน เมื่อกี้เราได้ฟังธรรมกถาในชื่อ “โลกมีสันติภาพได้ด้วยการที่เราทุกคนรู้จักใช้ชีวิตให้เป็นประโยชน์” ซึ่งเป็นธรรมกถาปรารภของท่านอาจารย์พุทธทาสภิกขุ ความจริงนั้นท่านได้แสดงธรรมกถาไว้ตั้งนานมากแล้ว แต่ว่านำมาเปิด นำมาฟัง นำมาอ่านในวันนี้ก็ยังทันสมัยอยู่เสมอ เพราะกิเลสของมนุษย์นั้นเป็นกิเลสที่ไม่ได้เปลี่ยนโฉมหน้าไปเลย เปลี่ยนก็เฉพาะตัวบุคคลผู้ถูกกิเลสสนตะพายเท่านั้น

    ทำไมโลกนี้จึงยังไม่มีสันติภาพ ก็ตอบได้ว่า เพราะโลกนี้ยังมีกิเลส หมดกิเลส โลกนี้ก็จึงมีสันติภาพ แต่การที่จะหมดกิเลสก็ใช่ว่าจะทำได้ง่ายๆ สำหรับปุถุชนอย่างเราๆ นั้น กว่าจะหมดกิเลสก็แสนยาก ถ้าเราจะรอให้หมดกิเลสจึงจะค้นพบสันติภาพที่แท้บางทีชาตินี้อาจจะยังไม่พบ

    ดังนั้นสันติภาพจึงมีอยู่สองระดับด้วยกัน นั่นก็คือ สันติภาพที่แท้หรือสันติภาพที่ยั่งยืน สำหรับผู้หมดกิเลสแล้ว และสอง สันติภาพชั่วคราวสำหรับผู้ที่ยังคงมีกิเลสอย่างเราทั้งหลาย

    พระพุทธศาสนานั้นมีเป้าหมายสูงสุดอยู่ที่ วิมุตติ คือ ความหลุดพ้น วิมุตติ ตัวนี้มีคำไวพจน์ก็คือ วิชชา วิสุทธิ์ สันติ นิพพาน พูดอีกอย่างหนึ่งว่า วิชชา วิมุตตย์ วิสุทธิ์ สันติ นิพพาน ในบรรดาไวพจน์ซึ่งเป็นชื่อของเป้าหมายสูงสุดแห่งพระพุทธศาสนานั้นมีคำว่าสันติอยู่ด้วย และเคยมีพุทธวจนอยู่ว่า นตฺถิ สนฺติ ปรํ สุขํ สุขอื่นยิ่งกว่าความสงบไม่มี

    ดังนั้นเราจึงสรุปได้ว่า พุทธศาสนานั้นเป็นศาสนาแห่งสันติภาพ เพราะเป้าหมายสูงสุดของเรามุ่งไปที่สันติภาพ คือความสงบอย่างสิ้นเชิงจากกิเลส

    ทำอย่างไรเราถึงจะมีสันติภาพ ก็ตอบได้ว่า ถ้าเราอยากมีสันติภาพถาวร สันติภาพยั่งยืน ชนิดที่เป็นอิสระ เบ็ดเสร็จเด็ดขาดจากกิเลสบรรดามีทั้งหมด ไม่มีสงครามในจิตในใจของตัวเองอีกต่อไป เราก็ต้องมาเจริญสติ เพราะว่าผู้ใดเจริญสติ ผู้นั้นก็มีสันติ สติอยู่ที่ไหน สันติก็อยู่ที่นั่น เมืองไทยเวลานี้ที่ไม่ค่อยมีสันติภาพ เพราะเราขาดทั้งสติ ขาดทั้งสันติ แต่เรากลับมีสตางค์ มีสตางค์แต่ถ้าไม่มีสติ สตางค์จะกลายเป็นศัตรู สติ สันติ สตางค์ ศัตรู

    ฝากไปพินิจพิจารณาให้ดี ของมันเกี่ยวเนื่องกันอยู่ สันติภาพที่แท้จริงนั้นจะเกิดขึ้นมาได้ก็ต้องอาศัยการเจริญสติ การเจริญสติก็คือ การระลึกรู้อยู่ในปัจจุบันขณะ ในทุกเรื่องที่คิด ทุกกิจที่ทำ ทุกคำที่พูด ทุกอิริยาบถที่เคลื่อนไหว ใครเฝ้าตามดู ตามรู้ ตามเห็นอย่างนี้อยู่เสมอในรูปและในนาม หรือในกายและในจิตของตน คนคนนั้นเป็นผู้อยู่ในวงล้อมของสติ และเมื่อเขามีสติ เขาก็มีสันติ พระพุทธองค์ตรัสเอาไว้ว่า “เมื่อใจของเธอสันติ วาจาของเธอก็สันติ เมื่อวาจาของเธอสันติ กายของเธอก็สันติ”

    ดังนั้นสันติภาพส่วนบุคคลจึงเกิดขึ้น จากการเจริญสติ หรือพูดอีกอย่างหนึ่งว่า สันติภาพ ส่วนบุคคล วางรากฐานอยู่บนการเจริญสติ คือ การตื่นรู้อยู่กับปัจจุบันขณะ ถ้าโลกนี้มีสันติภาพเพราะบุคคลแต่ละคนมีสันติภาพในเรือนใจ โลกนี้ก็เป็นอันมั่นใจได้ว่าปลอดภัยจากสงครามโลก สันติส่วนบุคคลจึงเป็นหลักประกันสากลของสันติภาพโลก

    http://www.komchadluek.net/detail/2...ติในเรือนใจ(๑)ทำไมโลกจึงยังไม่มีสันติภาพ.html
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 มกราคม 2011
  2. thontho

    thontho เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    398
    ค่าพลัง:
    +612
    การพูดอย่างเดียวไม่ทำให้เกิดสันติภาพได้ ในอดีตสำนักปู่สวรรค์ อาจารย์สุชาติ โกศลกิติวงศ์ ทูตสันติภาพแห่งโลก ซึ่ง 45 ประเทศแต่งตั้งท่านได้เดินงานเพื่อจะประชุมสันติภาพโลกในปี 2527 ที่หุบผาสวรรค์ เมืองศาสนา อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ซึ่งผู้นำทั้งทางโลกและทางธรรมของโลกตอบรับแล้วแต่ถูกผู้มีอำนาจล้มงานโดยใช้อำนาจรัฐจัดฉากและกล่าวหาท่านเป็นคนเลวร้าย เพื่อให้ประชาชนเกลียดเมื่อเห็นว่า งานจะสำเร็จและเป็นไปได้ทั้งที่ตอนแรกๆหาว่า เพ้อเจ้อ งมงาย ซึ่งเป็นนิสัยของคนไทยที่ไม่ชอบให้ใครเด่นกว่า
    ลองคิดดูถ้าทางการไม่ล้มงาน ประเทศไทยจะเป็นดังขนาดไหนที่จัดประชุมสันติภาพโลกได้ซึ่งแม้แต่สหประชาชาติยังทำไม่ได้ เราจะเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ ไม่ลุ่มๆดอนๆเหมือนเดียวนี้ .......ติดตามเรื่องราวที่ตื่นเต้นยิ่งกว่าหนังใดๆได้ที่สำนักปู่สวรรค์ บางแค กทม.เอง
     
  3. bluebaby2

    bluebaby2 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 กันยายน 2010
    โพสต์:
    2,471
    ค่าพลัง:
    +4,288
    ผมเห็นด้วยกับธรรมบรรยายนะ เพาะปัญหาของโลกเราตอนนี้ล้วน
    เป็นปัญหาด้านจิตใจของคนแต่ละคน สงครามเกิดจากความรุนแรง
    ในจิตใจมนุษย์ ผู้นำหัวรุนแรงมาจากประชาชนแบบเดียวกัน ถ้าคน
    แต่ละคนมีความสงบสุขในจิตใจแล้วคนหัวรุนแรงไม่มีที่ยืนในสังคมแน่ๆ
     
  4. -zen-

    -zen- สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มกราคม 2011
    โพสต์:
    38
    ค่าพลัง:
    +8
    [FONT=&quot]เรียกฉันด้วยนามอันแท้จริง[/FONT]
    [FONT=&quot]ฉันคือเด็กหญิงสิบสองขวบลี้ภัยในเรือน้อย[/FONT]
    [FONT=&quot]โถมร่างลงกลางสมุทรหลังถูกโจรสลัดข่มขืน[/FONT]
    [FONT=&quot]และฉันคือโจรสลัดหัวใจฉันยังขาดความสามารถในการเห็นและรัก[/FONT]
    [FONT=&quot]ฉันคือสมาชิกกรมการเมืองผู้กุมอำนาจล้นฟ้า[/FONT]
    [FONT=&quot]และฉันคือเด็กชายผู้ต้องจ่ายหลี้เลือดแก่ประชาชน[/FONT]
    [FONT=&quot]ผู้ค่อยๆตายไปในค่ายแรงงาน[/FONT]
    [FONT=&quot]ปีติแห่งฉันดังวสันต์อันอบอุ่น[/FONT]
    [FONT=&quot]บำรุงบุปผชาติแย้มบานไปทั่วโลก[/FONT]
    [FONT=&quot]เจ็บร้าวแห่งฉันดั่งธารน้ำตา[/FONT]
    [FONT=&quot]กว้างใหญ่เนืองนองสู่ท้องสมุทรทั้งสี่[/FONT]
    [FONT=&quot]โปรดเรียกฉันด้วยนามอันแท้จริง[/FONT]
    [FONT=&quot]เพื่อฉันจักกอาจยินเสียงสรวลและร่ำไห้ของตนได้พร้อมกัน[/FONT]
    [FONT=&quot]เพื่อฉันจักอาจเห็นว่าปีติและเจ็บร้าวของตนนั้นคือหนึ่ง[/FONT]
    [FONT=&quot]โปรดเรียกฉันด้วยนามอันแท้จริง[/FONT]
    [FONT=&quot]เพื่อฉันจักอาจตื่นขึ้น[/FONT]
    [FONT=&quot]และประตูหัวใจฉัน[/FONT]
    [FONT=&quot]ประตูแห่งความกรุณา[/FONT]
    [FONT=&quot]จะได้เปิด[/FONT]



    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=L5mQUaEP9Lc&feature=related"]YouTube - ZEN 2010 จากสวนโมกข์สู่หมู่บ้านพลัม ตอน 22[/ame]
     

แชร์หน้านี้

Loading...